Bạc Hà Dụ Hoặc

Chương 24

Thư Cẩn

22/02/2016

Thấm thoát xuân đến rồi thu lại đi qua. Vừa vào hạ ánh nắng đã chói chang, nóng như đổ lửa, đến đêm mà vẫn khiến người ta không thể nào mà thở nổi.

Mặc Thâm trầm tĩnh đứng tựa vào cửa sổ, nhìn ra thế giới rộng lớn bên ngoài, ánh đèn rực rỡ lấp lánh như những vì sao. Điện thoại đang nằm trên bàn đặt bên cạnh anh, màn hình vẫn đang hiển thị ở khung mang chữ “Mẫn”. Chỉ cần đơn giản nhấn vào dãy sô trong đó, khoa học kỹ thuật hiện đại có thể biến khoảng cách nhớ mong ngay lập tức trở thành con số 0. Vì sao? Vì sao mỗi khi xa rời cô, anh lại không thể ân cần hỏi thăm cô một tiếng, cho dù nỗi khao khát cô trong lòng chẳng quản ngày đêm thiêu đốt bản thân anh, cố gắng dùng hết mọi loại cách để biết cô có bình an hay không.

Mà cũng chỉ có thể cười khổ một tiếng, cô chẳng phải cũng như thế sao, chưa bao giờ gọi cho anh một cuộc điện thoại. Cô có thể liên lạc với Mặc Hàm mà lại tuyệt đối không tìm anh.

Quách Diệp Nam đi vào, liếc mắt một cái liền trông thấy màn hình di động mà anh để hàng đêm, nhếch khóe miệng lên: “Nếu muốn gọi điện cho em ấy thì…” mới nói được nửa câu lại phát hiện hình như ngày nào anh ta cũng nói với anh câu này.

Mặc Thâm cầm di động, liền nhìn thấy Dương Minh Tuệ mẹ anh đang gọi đến, anh nhấn nút nghe.

“Mặc Thâm, có phải tuần sau con sẽ kết thúc đợt bồi dưỡng mà quay về thành phố R không?”

“Sao vậy mẹ?”

“Bà gạt ba con, một mình chạy về thành phố R trước rồi. Mẹ và ba con tạm thời đều không thể đến đó được, mẹ sợ một mình Mặc Hàm sẽ không ứng phó được, con xem có thể kết thúc sớm một tuần được không, ngày mai đặt vé máy bay trở về.”

“Mẹ, vì sao vậy mẹ?”

Giọng nói đứt quãng của Dương Minh Tuệ truyền đến, sắc mặt Mặc Thâm dần dần tái nhợt. Cuối cùng, di động cũng từ từ trượt xuống.

Quách Diệp Nam thấy thần sắc anh không ổn liền quan tâm hỏi: “Xảy ra chuyện gì?”

“Diệp Nam, giúp mình lấy vé máy bay chuyến sớm nhất. Còn nữa, nhờ cậu nói Dương Sâm giúp mình báo với thấy trước một tiếng.” Vừa nói, Mặc Thâm vừa vội vội vàng vàng thu dọn hành lý.

“Mình có thể giúp cậu đặt vé máy bay, nhưng mà cậu thế này…”

Rầm một tiếng dùng sức đóng vali lại, Mặc Thâm hoảng hốt nhớ lại cái gì đó, một tay vỗ trán: “Đúng rồi. Mẹ nói, Mặc Hàm còn chưa biết, mình phải làm thế nào để báo cho Mặc Hàm biết nhỉ.”

“Chưa biết cái gì?” Quách Diệp Nam càng hồ đồ, đè đầu vai anh lại, “Người anh em, cậu ngồi xuống đi đã, bình tĩnh bình tĩnh.”

Mặc Thâm thở gấp, nhặt di động lên, lật danh bạ, cấp tốc tìm được chữ “Mẫn” mà bấm xuống. Sau một chuỗi tít tít tít căng thẳng, giọng nói bình tĩnh của cô vang lên: “Alo, xin hỏi ai gọi đấy ạ?”

Lúc này anh mới nhớ, cô không có số điện thoại của anh. Nhưng cũng được rồi, nghe thấy cô vẫn bình thường mạnh khỏe như mọi khi, ngực anh lại bớt đi nóng nảy, nhờ giọng nói bình lặng kỳ diệu của cô mà bình tĩnh hẳn.

Trước lúc cô sinh nghi, anh dứt khoát cúp máy. Xoay người đối mặt Quách Diệp Nam, Mặc Thâm đã bình tĩnh trở lại: “Cậu yên tâm, hiện tại mình đã biết phải làm thế nào rồi.”

Quách Diệp Nam gãi gãi đầu nói: “Cậu không sao thì tốt. Mình đi giúp cậu đặt vé máy bay…”

Quách Diệp Nam vừa đi, di động Mặc Thâm lại rung lên. Lần này thông báo cuộc gọi đến là “Mẫn”, Mặc Thâm trầm mặt xuống, đi ra ngoài cửa tùy ý giữ lấy một người qua đường, nói: “Xin lỗi, nhờ anh giúp tôi một việc, nói với cô ấy là gọi lộn số.”

Vì thế, Hứa Tri Mẫn ở thành phố R không hiểu ra sao mà cúp máy. Là thuần túy gọi lộn số sao? Vì sao trong lòng cô lại có một chút bất an, loáng thoáng nghĩ đến người thân nơi phương xa. Hôm qua người nhà cô cũng mới gọi điện, thế thì, là ai xảy ra chuyện nhỉ?

Trong ký túc xá, ai cũng tràn đầy hào hứng, bàn luận về chuyện đi thực tập lâm sàng ngày mai. Đơn vị thực tập là do tự sinh viên đăng ký, kết hợp với kế hoạch chung đã được điều chỉnh của giáo viên. Bảy người phòng 314 được chia đến bốn đơn vị. Cả lớp có 4 người đến bệnh viện tỉnh mà phòng 314 đã chiếm hai vị trí, lần lượt là Vương Nhã Lệ cùng Lâm Ngọc Cầm. Hứa Tri Mẫn và Phương Tú Mai cùng nhau ở lại bệnh viện số 1 trực thuộc đại học M.

Vì việc này mà Trần Minh sau đó từng tìm Hứa Tri Mẫn kêu ca: “Vương Nhã Lệ với Lâm Ngọc Cầm khẳng định đã nhờ ai đó mới được vào bệnh viện tỉnh, Hứa Tri Mẫn, thành tích của cậu tốt như vậy, sao lại không nhờ ai đó giúp chứ?

Hứa Tri Mẫn cười nói: “Cậu cũng biết mình xuất thân gia đình công nhân bình thường, đi đâu mà nhờ chứ?”

Đó cũng là sự thật, người bạn của Vu Thanh Hoàn lúc trước làm việc ở tỉnh đã sang Mỹ tìm công việc khác chức vụ cao hơn, mọi kế hoạch đều thất bại. Tìm Mặc Thâm giúp? Cô cho tới bây giờ chưa từng nghĩ tới.

Trần Minh mắng cô ngốc: “Lâm Ngọc Cầm chẳng phải là đã đi nịnh bợ sư huynh sao?”

Hứa Tri Mẫn lạnh lùng nghiêm mặt: “Đừng có nghĩ mình như cậu ấy!”

Trần Minh á khẩu, nhất thời ngớ ra nhìn Hứa Tri Mẫn: bốn năm sống chung, giờ phút này cô mới biết người lợi hại nhất trong ký túc xá là trưởng phòng ký túc bình thường vẫn để mặc cho các cô “ức hiếp”.

Hứa Tri Mẫn biết, bệnh viện số 1 trực thuộc đại học M danh tiếng không thể bì với bệnh viện tỉnh, nhưng cũng là bệnh viện lớn, điều học được cũng không phải là ít. Trường tốt cũng có học sinh tồi, trường tồi cũng có học sinh tốt, nói cho cùng đều phải xem bản lĩnh của học sinh.

Sau khi đến bếnh viện số 1 trực thuộc đại học M báo danh, Hứa Tri Mẫn đầu tiên là được xếp vào khu cấp cứu. Giáo viên hướng dẫn cô họ Lưu, dáng người đôn hậu, nói năng cũng cực kì sắc bén. Cô Lưu đã công tác ở khu cấp cứu nhiều năm, câu đầu tiên cô dạy sinh viên là: đầu tiên phải học làm người, sau đó mới tới làm việc.

Hứa Tri Mẫn được lợi không hề ít. Cô Lưu không phải giáo viên kỹ thuật tốt nhất khu cấp cứu, nhưng cô luôn được đồng nghiệp cũng như bệnh nhân đồng thời khen ngợi. Mỗi lần bình chọn nhân viên tiên tiến trong bệnh viện thì không thể thiếu phần của cô Lưu.

Sau này Hứa Tri Mẫn mới biết, bộ phận y tá của bệnh viện số 1 trực thuộc đại học M rất xem trọng việc đào tạo, mài giũa sinh viên y tá chưa tốt nghiệp như cô. Ngược lại bệnh viện tỉnh danh tiếng lại không mấy hứng thú với việc bồi dưỡng y tá. Vương Nhã Lệ cùng Lâm Ngọc Cầm thường về ký túc xá kể khổ, nói cô giáo hướng dẫn cũng không thích quan tâm đến sinh viên.

Lại nói, khu cấp cứu là nơi có rất nhiều việc để làm, Hứa Tri Mẫn đi theo cô Lưu có thể thực sự lĩnh hội thế nào là đồng thời kết hợp giữa lý luận và lâm sàng, nhanh chóng học được cách làm thế nào giao tiếp với bệnh nhân, và đồng nghiệp hỗ trợ cho nhau. Hơn nữa, cô vẫn luôn khiêm nhường, lại quan hệ rất tốt với sinh viên trường khác cùng đến thực tập. Điều này rất có ý nghĩa, phải biết rằng, rất nhiều giáo viên lâm sàng bao gồm cả y tá trưởng, không được đào tạo y tá khoa chính quy, bằng cấp cao nhất chỉ là đại học chuyên ngành. Y tá trưởng cùng các giáo viên cũng phải nhìn Hứa Tri Mẫn với con mắt khác. Các giáo viên thầm nói: Cô Lưu, sinh viên cô đang hướng dẫn thực không tồi nha.

Cô Lưu chỉ cười không nói, thầm nghĩ: cô bé này bình thường im lặng không hé răng, nhưng tất cả những điều mình dạy con bé đều nhớ không sót một chữ, lại rất thông minh. Hứa Tri Mẫn biết các giáo viên đều thích sinh viên khiêm tốn hăng hái, giáo viên cũng có sĩ diện, hơn nữa ở trước mặt bệnh nhân đều muốn có uy tín. Cho nên Hứa Tri Mẫn cũng không sẽ ngay tại chỗ cãi lại bất cứ mệnh lệnh nào của giáo viên, nếu có nghi vấn hay dị nghị gì thì sau khi giáo viên tan sở con bé sẽ tìm lúc khác để thỉnh giáo. Hoàn toàn tuân theo điều tinh hoa cô đã dạy ‘đầu tiên phải học làm người sau đó mới học làm việc’.

Thời gian Hứa Tri Mẫn thực tập ở khu cấp cứu là một tháng, vậy mà mới đó đã nửa tháng trôi qua, y tá trưởng tìm cô Lưu bàn bạc: “Chị thấy cô bé này rất tốt, đến lúc con bé tốt nghiệp có thể xin bộ phận y tá giữ lại”.

Cô Lưu gật đầu, giơ hai tay tán thành. Kỹ thuật có thể tiếp tục nâng cao, còn làm người, thì không phải ai cũng có thể làm được như Hứa Tri Mẫn. Cô nhìn ra được, cô sinh viên này rất thông minh, đối xử với bệnh nhân rất bình đẳng, có thể thấy tâm địa cô bé thiện lương, rất được lòng cô.

Lúc này, Hứa Tri Mẫn không ngờ lại ở gặp Diệp Văn ở khu cấp cứu, càng không ngờ là Diệp Văn vẫn còn nhớ cô.

“Mình vẫn còn nhớ cậu.” Diệp Văn nói, “Lúc mình chuyển sang khoa y, còn phải qua vài ngày mới có thể gặp được cậu. Vậy là cậu đã ở học viện y tá bốn năm.”

Hứa Tri Mẫn mỉm cười: “Trên thế giới này mỗi một công việc đều cần phải có người đi làm. Nếu ai cũng không muốn làm công việc này, làm công việc kia thì xã hội còn có thể tiếp tục hoạt động sao?”

Diệp Văn cười nhạo: “Cậu nhìn xa trông rộng quá ha!”

Hứa Tri Mẫn chớp mắt: “Cái này gọi là kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt.”



Sắc mặt Diệp Văn lạnh hẳn, quay ngoắt đi.

Hứa Tri Mẫn đi ra đại sảnh khu cấp cứu, ngẩng mặt lên trời thở một hơi thật dài để xả giận. Đến bệnh viện, nhiều người nhiều miệng, tin tức so với ở trường còn nhiều và chân thật hơn. Hiện tại sinh viên y ở các bệnh viện lớn trong các thành phố lớn đã bão hòa tới mức độ nào, học viên thạc sĩ, tiến sĩ mà vẫn còn phải tìm hết cách này đến cách khác. Sinh viên chưa tốt nghiệp đến khi tốt nghiệp tìm không thấy công việc lâm sàng thích hợp phải quay sang làm trình dược viên cũng không hề thiếu. Vả lại, nam nữ điều kiện cạnh tranh ngang nhau, nhưng các bệnh viện luôn ưu tiên cho bác sĩ nam hơn. Bởi vì bác sĩ nữ phải kết hôn, sinh con, nghỉ thai sản, rồi chăm sóc con, đủ chuyện phiền toái.

Điều này chẳng phải đồng nghĩa y tá chính là một công việc tốt hay sao. Phải nói, Hứa Tri Mẫn vừa lúc gặp được thời cơ “vàng”. Hệ cao đẳng y tá vừa mới khởi xướng, khắp nơi đều có nhu cầu cần ngay những nhân tài hệ cao đẳng y tá. Một nữ bác sĩ muốn ngồi vào vị trí chủ nhiệm, xác suất cực thấp, hoa tàn ít bướm. Nhưng, một y tá đào tạo chính quy muốn đi đến vị trí y tá trưởng, ở giai đoạn trước mặt, không đến ba mươi tuổi là có thể làm được. Y tá trưởng với y tá là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Thứ nhất, y tá trưởng không cần phải đổi ba ca. Thứ hai, chủ nhiệm khoa cần phải tạo ra sự hòa thuận trong khoa nên y tá trưởng với chủ nhiệm khoa là hai vị trí phân công ngang hàng. Quyết định lớn của khoa, y tá trưởng cùng chủ nhiệm đều nắm số phiếu ngang nhau.

Nếu phải tổng kết con đường cô và Diệp Văn đã lựa chọn thì không thể nói ai đã chọn đúng, mà chỉ là có hợp hay không hợp với tình hình thị trường nhân tài hiện tại mà thôi.

Hứa Tri Mẫn không quên, là Mặc Thâm đã chỉ cho cô con đường này.

Chiếc xe cấp cứu ngăn trở tầm mắt vừa rời đi, Hứa Tri Mẫn cúi đầu đi về phía trước hai bước, trái tim đột nhiên đập trật nhịp, cô ngẩng đầu, liền nhìn thấy Mặc Thâm đang đứng lặng im ở giữa khu đất trống đông người qua lại.

Hiện là 3 giờ rưỡi chiều, mặt trời chói chang giữa trưa chuyển dần sang hướng tây, cô thấy bóng dáng của anh ở trong bụi đất mù mịt hơi run run. Trên gương mặt anh là vẻ rối rắm cô trước đây chưa từng gặp. Anh vì sao lại đột nhiên xuất hiện ở đây? Lý do gì chứ? Cô đột nhiên nhớ lại cú điện thoại lộn số ngày đó mà trái tim càng đập càng nhanh. Lần đầu tiên cô không kiềm chế được mình, đi về phía anh.

“Sao vậy?” Cô hỏi, âm sắc hàm chứa căng thẳng.

Anh cũng nhận thấy điều đó, hít một hơi, giả bộ thần bí cười: “Đưa em đi gặp một người.”

“Ai?” Cô nhíu mày.

Anh rất tự nhiên đưa năm ngón tay nắm lấy năm ngón tay cô, kéo cô đi tới cửa lớn ngoài bệnh viện. Đi được vài bước rồi dừng lại trước một chiếc Rolls-Royce màu đen. Cửa xe chậm rãi mở ra, một bà lão từ bên trong đi ra.

Cô kinh ngạc reo lên: “Bà dì.”

Mặc Thâm cảm nhận được ngón tay cô trượt khỏi ngón tay anh, anh chậm rãi cuộn nắm đấm lại, âm thầm chăm chú nhìn cảnh người thân vui mừng đoàn tụ.

“Con bé này đúng là gầy trơ xương ra rồi này.” Bà dì đau lòng vuốt tay Hứa Tri Mẫn.

“Bà dì cũng vậy, gầy nữa rồi.” Hứa Tri Mẫn bất mãn nhìn, bà cụ tóc trắng xóa, phần thịt dưới gò má hai bên hóp lại. Nỗi bất an lại lặng lẽ lan ra trong lòng, Mặc gia vẫn đối xử tử tế với bà dì, vậy mà lần này bà dì trở về khí sắc lại thua sút hẳn trước kia.

Mặc Thâm đi tới, nói với hai người: “Lên xe trước đã nào. Không phải bà còn muốn đi mua đồ sao?”

“Đúng rồi.” Bà cụ vỗ vỗ tay Hứa Tri Mẫn, “Giúp bà chọn đồ cho Thu Nhi đi.”

Kỷ Thu Nhi là con gái của Kỷ Nguyên Hiên và Vu Thanh Hoàn, con bé ra đời lúc Hứa Tri Mẫn vừa lên năm hai. Bây giờ đã là một cô bé ba tuổi thông minh lanh lợi, rất biết cách làm cho người ta vui vẻ. Mỗi lần Hứa Tri Mẫn đến nhà Kỷ Nguyên Hiên, Kỷ Thu Nhi lại nhón chân, kéo tay Hứa Tri Mẫn reo lên: “Cô cô, cô cô, dạy con vẽ, vẽ.” Hứa Tri Mẫn không biết nên khóc hay cười nữa, sau khi học xong tiểu học rồi sơ trung cô cũng có mấy năm học vẽ. Nhưng không biết Vu Thanh Hoàn đã dạy con gái điều gì mà với con bé rằng cô là cao thủ vẽ tranh, khiến Kỷ Thu Nhi không đòi cô vẽ là không được.

“Con có hay lên nhà Hiên chơi không?” Bà cụ ngồi ở trên xe hỏi.

“Bây giờ con đang thực tập có hơi bận, trước đây cứ cách một tuần là cuối tuần con lại đến chơi một lần.” Hứa Tri Mẫn kể lại tường tận.

Mặc Thâm ngồi ở ghế lái phía trước, im lặng nghe hai người nói chuyện.

Chiếc Rolls-Royce dừng ở trước trung tâm thương mại lớn nhất thành phố R. Hứa Tri Mẫn vào tiệm trang sức Chu Lục Phúc giúp bà cụ chọn một miếng ngọc cát tường cho Thu Nhi, lại chọn một cái vòng cổ bạch kim cho Vu Thanh Hoàn. Mặc Thâm lấy thẻ tín dụng ra định thanh toán thì bà cụ vội vàng xua tay: “Đây là tự bà muốn tặng cho chắt gái bảo bối với cháu dâu của bà, con đừng có chen vào.”

Bà cụ run run cởi cái túi gấm màu đỏ, bên trong là số tiền mà bà cụ đã tiết kiệm nhiều năm: “Tri Mẫn, giúp bà đếm xem, nếu tiền mặt không đủ thì còn có thẻ tiết kiệm.”

Hứa Tri Mẫn không thể nói rõ cảm xúc của mình lúc này, bọt nước rơm rớm ở trong hốc mắt. Cô cắn chặt răng, thận trọng nhận xấp tiền giấy trong tay bà cụ, cẩn thận đếm.

Giao tiền, lấy đồ xong, bà cụ giật mình nhớ ra gì đó, lại nhìn nhìn quần áo trên người cháu gái nói: “Mặc Thâm, còn phải giúp Tri Mẫn chọn quần áo nữa.”

“Không cần đâu bà.” Hứa Tri Mẫn hoảng hốt khéo léo từ chối.

“Con đến thành phố lớn học tập nhiều năm như vậy rồi. Hiên cũng thật là không đưa con đi đổi quần áo đẹp mà mặc.”

“Bà ơi, con thật sự có quần áo mà, chỉ là không lấy ra mặc thôi ạ.”

“Vì sao không lấy ra mặc? Con gái con lứa, vì sao không ăn mặc cho đẹp một chút?”

Hứa Tri Mẫn đối mặt với câu hỏi khí thế bức người của cụ bà mà đuối lý.

Mặc Thâm nở nụ cười: “Lên lầu hai đi bà, có tiệm đồ dành riêng cho nữ.”

Hứa Tri Mẫn tức giận liếc anh: lúc này lại không nói giúp cô. Cũng hết cách, cô kéo cánh tay bà cụ đi lên thang cuốn.

Đi vào lầu hai, bà cụ chọn đi chọn lại, không hỏi ý kiến Hứa Tri Mẫn mà chỉ hỏi Mặc Thâm.

“Mặc Thâm à, con nói con bé mặc váy đẹp, hay là…”

“Mặc áo đầm đẹp ạ.”

“Vậy hả, vậy màu nào thì đẹp?”

“Màu đỏ đi ạ, có khí khái.” Anh nhìn cô tức giận hầm hầm mà không khỏi mím môi mỉm cười, thật sự muốn ôm lấy cô, hôn thật mạnh lên mặt cô một cái.

Bà cụ dừng bước lại, qua cái kính lão quan sát kỹ càng mỗi tiếng nói cử động của hai người trẻ.

Lúc Hứa Tri Mẫn vào phòng thay đồ thử quần áo, bà cụ kéo Mặc Thâm: “Mặc Thâm, bà thấy con đúng là một thằng nhóc cứng đầu.”

“Bà…”

“Mặc Thâm, bà biết con khó xử, nhưng mà phải đồng ý với bà, việc này khoan hãy nói với Tri Mẫn.”



“Bà?”

“Con bé thật ra rất yếu đuối. Có chuyện con không biết, năm con bé mười ba tuổi đã tận mắt nhìn thấy ông ngoại qua đời…” Bà cụ một lời khó mà nói hết những chuyện cũ, vỗ vỗ mu bàn tay Mặc Thâm, “Sau này con hãy tìm lúc thích hợp mà từ từ nói với con bé, bà tin tưởng ở con.”

“Dạ.” Mặc Thâm dùng sức nắm chặt hai tay đáp.

Bà cụ đang trầm tư bỗng nhiên nhớ đến cái gì đó liền cười hỏi: “Con còn nhớ hồi nhỏ con ghét nhất là bị ngoáy lỗ tai không?”

“Dạ nhớ. Con nghịch ngợm gây sự, bắt bà phải chạy đuổi theo con khắp nơi.”

“Hừ, cái cây ngoáy lỗ lai cho con bà bây giờ vẫn còn mang theo trên người.”

Mặc Thâm kinh ngạc nhìn bà cụ từ trong túi lấy ra một cái cây ngoáy tai, sau đó lại phì cười: “Bà…”

Lúc này Hứa Tri Mẫn đi ra khỏi phòng thay đồ. Bộ đầm màu đỏ cao trên đầu gối được cắt may khéo léo khiến cho cặp đùi đẹp của cô càng có vẻ lịch sự tao nhã. Ở bên ngoài khoác một cái áo lửng tơ tằm màu trắng càng tôn lên khí chất nhã nhặn của cô. Tựa như một đóa hoa hồng lặng yên nở rộ, sáng ngời trước mắt mọi người.

Mặc Thâm như là say rượu, ngơ ngẩn nhìn cô.

Bà cụ lại hưng phấn mà đi lên: “Đẹp quá, thật sự là đẹp đó.”

Hứa Tri Mẫn bối rối, nhìn người ở xung quanh một cái rồi nhỏ giọng nói: “Bà…”

“Mặc Thâm, con nói xem con bé có đẹp không?” Bà cụ quay đầu lại hỏi.

Mặc Thâm nhìn cô, lại nhìn sang bà cụ, nhếch môi: “Không đẹp bằng bà hồi trẻ.”

“Cái thằng này…” Bà cụ bối rối, “Con cũng trêu con gái như vậy sao?”

Mặc Thâm vô tội nói: “Bà hỏi cô ấy xem con có nói sai không?”

Hứa Tri Mẫn liên tục gật đầu.

Bà cụ lắc đầu: “Thôi đi, bà có một mình làm sao mà nói lại người trẻ hai đứa. Lại còn cùng một giuộc với nhau…”

“Bà.”

“Bà.”

“Đấy còn đồng thanh nữa kìa.” Bà cụ vui tươi hớn hở cười.

Nụ cười hạnh phúc này khiến cho hai người trẻ bất đắc dĩ nhìn nhau, ăn ý mà cùng im lặng.

Trở về khách sạn mà bà cụ ngủ lại ở thành phố R. Mặc Hàm vội vã chạy đến đón.

Bà cụ nhẹ đẩy Hứa Tri Mẫn: “Mặc Hàm đưa bà lên được rồi. Mặc Thâm, con đưa Tri Mẫn về đi.”

“Dạ.” Mặc Thâm đáp.

Hứa Tri Mẫn đứng tại chỗ, giơ tay phải lên mà lại nhớ về lúc bé đi học nhà trẻ, lúc đó bà dì cũng giơ tay nói tạm biệt cô. Còn bây giờ là cô nhìn theo bà dì.

Mặc Thâm nghĩ, đây có lẽ sẽ là lần cuối cùng cô được gặp bà. Có lẽ anh nên nói cho cô biết tình hình. Khóe miệng anh giật giật nhưng vẫn không thể nói nên lời, lời của bà cứ nghẹn lại trong lòng: con bé rất yếu đuối, năm con bé mười ba tuổi đã nhìn thấy ông ngoại qua đời —— đến tột cùng là hồi bé cô đã phải trải qua những chuyện gì? Cứ nghĩ mãi đến chuyện này dường như khiến những đau khổ cô đã trải qua cũng lây sang cả anh. Anh xúc động nhìn về gương mặt cô.

Cô không dám chắc mà nói ra nỗi lo âu thầm kín: “Mặc Thâm, bà bị bệnh sao?”

Ngày tháng của bà không còn dài, mà bà lại dặn anh trông nom cô cho tốt. Anh nắm chặt cánh tay cô: “Đi theo anh đến chỗ này.”

“Đi đâu?”

“Nhà thờ.”

Anh là tín đồ Thiên chúa giáo? Hứa Tri Mẫn hoàn toàn không tin.

Nhà thờ Thiên chúa giáo gần đó được thành lập từ đời Thanh, sau giải phóng đã mấy lần được trùng tu, to lớn đồ sộ. Hứa Tri Mẫn nhìn hai ngọn tháp nhọn ở đằng xa cao cao chọc thẳng lên nền trời, ánh nắng xuyên qua hai bức tường chiếu xuống những vầng sáng chói mắt, cùng tôn lên vẻ đẹp lấp lánh của những khung cửa sổ thủy tinh ngũ sắc nơi giáo đường. Giữa tiếng nhạc du dương, con người ta tựa như đang lạc vào một tầng mây trong xanh phẳng lặng.

Đi vào trong nhà thờ, vài tín đồ rải rác ngồi khắp nơi, thành kính cúi đầu cầu nguyện. Anh dẫn cô đi đến dãy ghế đầu tiên gần thánh giá nhất mà ngồi xuống.

Cô chờ anh. Anh cũng không cầu nguyện, chỉ mỉm cười với cô, tiện đà ngả đầu vào đầu gối cô, thoải mái nhắm hai mắt lại.

Hứa Tri Mẫn kinh ngạc trợn to mắt, xấu hổ thấp giọng cáu: “Anh làm gì vậy? Mau đứng lên, nơi này là nhà thờ đó.”

Anh thoáng nghiêng người, ở trong lòng cô tìm một vị trí thoải mái hơn, chẳng khác nào con mèo quấn lấy người, bám vào người cô để tận hưởng sự ấm áp.

Mấy cụ già lương thiện tinh ý bước ngang qua đều biết điều tránh đi. Trong đó có một cụ vừa cười vừa thúc giục các bạn: “Đi mau. Đi mau. Ôi tụi trẻ bây giờ…”

Cô xấu hổ đỏ mặt, hơi bực bội. Cô tức giận giơ nấm đấm lên đập vào vai anh. Anh lại nhanh hơn cầm lấy tay cô, đặt ở bên môi mà nhẹ nhàng hôn: “Anh không tin Chúa. Nhưng vì một người nào đó, anh nguyện ý chạy tới cầu nguyện với Chúa.”

Lời này khiến cho bàn tay cô đang vung lên khẽ dừng lại nơi mái tóc đen mượt của anh. Gạt đi những sợi tóc rũ nơi trán, đôi mắt anh vẫn thế đen như mực. Sự giận dữ trong lòng cô bỗng nhiên tan biến. Với cái thói cao ngạo của anh, thì bộ dạng cau chặt mày này thật là xa lạ. Một cảm xúc tự nhiên trào dâng, cô vuốt ve hàng lông mày của anh, lướt theo đường nét gương mặt anh. Mặc cho thời gian trôi đi theo những âm thanh tự nhiên của buổi xướng kinh.

“Sắp đến Trung thu rồi, tới nhà anh ăn cơm đi.” Anh thấp giọng đề nghị.

Tay cô dừng lại, nghĩ đến Kỷ gia hẳn là sẽ một nhà đoàn tụ với bà nên lên tiếng trả lời: “Uhm.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Bạc Hà Dụ Hoặc

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook