Cho Anh Làm Lại Nhé

Chương 4

Cảnh Hành

05/06/2015

“Cháu nói xem, Tần Thiển có phải là gay không?”, nghe xong báo cáo của Thiên Chân về công việc ngày hôm qua, Mi Lan đột nhiên hỏi.

“Gì cơ?”, cặp dao dĩa trong tay Thiên Chân suýt nữa thì rơi xuống. Cô do dự một chút rồi lắc đầu. “Không thể nào, anh ta đã từng lấy vợ, còn có một đứa con trai nữa”.

“Vậy thì anh ta cũng có thể là người lưỡng tính”, Mi Lan không chấp nhận câu trả lời kia.

“Vì sao dì lại cảm thấy anh ta có khuynh hướng đồng tính chứ?”, Thiên Chân cảm thấy dở khóc dở cười.

“Việc này chả có gì kỳ quái cả. Nhà thiết kế Tom Ford của Gucci, Hedi Slimane của Dior Homme, Christopher Bailey của Burberry, Karl Lagerfeld của Chanel, Marc Jacobs của hãng Louis Vuitton, người sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana, Domenico Dolce và Stefano Gabbana, hay John Galliano, nhà thiết kế của Christian Dior… Trong số nhà thiết kế nam của các thương hiệu nổi tiếng đó ai không đồng tính chứ?” Mi Lan đưa ra những luận cứ của mình hệt như một nhà toán học. “Lần trước Nelly còn than thở với dì rằng hình như các nhà thiết kế nam nếu như không đồng tính thì rất khó thành công, và còn có những nhà thiết kế cố tình làm ra vẻ mình là người đồng tính để đạt được thành công nữa.”

Thiên Chân ngồi nghe mà mắt tròn mắt dẹt… Cô bắt đầu cảm thấy lời nói của Mi Lan không phải là không có lý.

“Cháu nghĩ mà xem, Tần Thiển làm thế nào để gây dựng được cả một giang sơn của riêng mình trong giới thời trang, mà tiếng tăm lại không hề nhỏ nữa. Thế nên dì cảm thấy anh ta chắc chắn cũng phải có vấn đề…” Mi Lan tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình.

Vậy nhưng… Thiên Chân hình dung ra khuôn mặt với những đường nét cứng ngắc của Tần Thiển và liên hệ với những chuyện này một cách khó khăn, vẫn cảm thấy khả năng đó quá xa vời.

“Tuy nhiên bất kể thế nào, anh ta vẫn có hứng với phụ nữ đấy”, Mi Lan bỏ dao dĩa xuống ngồi nhìn Thiên Chân, nở nụ cười hơi kỳ quái. “Hay là cháu thử tóm lấy anh ta xem, biết đâu ở gần thì được lợi, của quý như vậy vợt được đến đâu thì vợt.”

Ngụm nước trái cây tắc nghẽn ở cổ họng, Thiên Chân ho mất một lúc lâu mới có thể thở lại được bình thường – đúng là quá hoang đường, gợi ý của Mi Lan quả thực đã khiến cô bị sốc.

“Dì không nói đùa đâu”, Mi Lan thở dài một tiếng, nhìn cô bằng ánh mắt dịu dàng, “nếu như mẹ cháu vẫn còn, đến lúc này thì chắc cũng đang thúc giục chuyện hôn nhân đại sự của cháu rồi”.

Thiên Chân thấy mũi cay cay, không nói gì.

“Có lúc dì nghĩ, bà ngoại cháu sinh được hai trai ba gái, mẹ cháu làm tới chức vụ cao thứ hai trong Ủy ban kỷ luật thành phố, hết lòng dốc sức vào công việc, đến năm cháu lên bảy tuổi thì ly dị, sau này mắc bệnh ung thư mà qua đời cũng vẫn một thân, một mình. Dì hai của cháu và chồng cũng từ tay trắng mà làm nên sự nghiệp, vất vả bao nhiêu năm trời gây dựng được công ty thời trang lớn như vậy, thế mà giờ chồng chị ấy lại nuôi một cô nhân tình. Còn dì, coi như là công việc thu nhập cao, nhưng lại bôn ba khắp nơi, chưa lấy được chồng”, Mi Lan cười chua chát. “Trái lại nhìn vợ của hai cậu của cháu xem, cũng không buồn làm việc, chỉ suốt ngày làm đẹp rồi ôm mấy con thú cảnh đi dạo phố, sống cuộc sống thoải mái biết bao nhiêu… Thế nên phụ nữ nếu như có thể lấy được một người chồng tốt, vậy là đã đủ rồi.”

“Những điều này quả thực không giống từ miệng dì có thể nói ra…”, Thiên Chân nói ngập ngừng, trong lòng đột nhiên hơi xúc cảm.

“Sao dì lại không thể nói được những chuyện này chứ?”, Mi Lan mỉm cười nhìn cô, rồi bỗng nhiên như nhớ ra điều gì. “Phải rồi, dì nhớ có một năm dì nghỉ hè về thăm nhà, hồi đó cháu đang học phổ thông, mẹ cháu nói đã có người yêu rồi, bị một thằng bé nào đó làm cho hồn xiêu phách lạc. Mẹ cháu vừa giận, vừa lo lắng khi kể với dì, nhưng dì đã khuyên cứ để mặc cháu đi, kết quả là bị chị ấy mắng cho một trận. Thế nào rồi, đối tượng hồi đó của cháu giờ đang ở đâu, còn chơi với nhau nữa không?”

Thiên Chân đột nhiên ngẩn người, không ngờ trước được việc Mi Lan lại bỗng dưng nhắc đến chuyện này.

Cô cúi đầu xuống ly nước cam uống một ngụm, cảm thấy vị ngọt, chua và đắng, phảng phất hương vị của mùa hè năm đó.

Hồi đó mẹ cô đã nổi giận thực sự… Cho đến lúc này đây, cô vẫn còn nhớ như in cái tát hằn trên má mình, nó đau tới mức nóng bỏng lên, vết sưng dường như đến mấy ngày sau cũng vẫn chưa chịu tan đi.

Cô còn nhớ con bé vốn luôn ngoan ngoãn nghe lời khi đó đã nhìn thẳng vào mắt mẹ và nói: Con thích anh ấy. Con thích Trần Úc.

Mãi sau này mới biết, người luôn tin tưởng một cách ngốc nghếch vào tình yêu đó chỉ có mình cô.

“Anh ấy chỉ là mối tình đầu thôi”, Thiên Chân nhìn Mi Lan cười, giọng điệu cố giữ vẻ thoải mái. “Ai chẳng biết mối tình đầu thường thất bại”.

ù

“Cô thoáng thật đấy”, Cherry liếc nhìn Thiên Chân đang khoan khoái thưởng thức món bánh mỳ kẹp xúc xích rồi cắn một miếng bé tẹo vào chiếc sandwich trên tay mình.

Thiên Chân ngạc nhiên nhìn hai lát bánh mỏng tới mức không thể mỏng hơn, bé tới mức không thể bé hơn đó: “Chị ăn ít như vậy mà không đói hay sao?”

“Đói cũng chỉ có thể ăn chừng này thôi”, Cherry tỏ vẻ quyết tâm, “Nếu không thì làm sao mặc vào đồ size XS được”.

Thiên Chân nhìn đồng nghiệp với vẻ khâm phục: “Chị chịu đựng giỏi thật”.

“Theo tôi thì cô nên xem một cuốn sách này, việc nhịn ăn sẽ rất hiệu quả”, Cherry giới thiệu.

“Là cuốn gì?”, Thiên Chân tò mò nhướng mày lên.

“Đều là phân, đừng ăn nữa”, Cherry trả lời với vẻ nghiêm túc, “Nếu cô muốn giảm cân thì xem cuốn đó”.

Thiên Chân nhìn dung dịch Mustard[2] màu xanh vàng trên chiếc xúc xích, miếng vừa nuốt vào lập tức tắc ở cổ họng, tiến thoái lưỡng nan.

[2] Mù tạt.

“Nhìn vóc dáng của người ta kia kìa”, Cherry vừa vỗ vỗ vào lưng giúp Thiên Chân nuốt trôi với vẻ tử tế, vừa bĩu môi ra phía cửa.

Thiên Chân nhìn theo hướng ánh mắt cô ta, liền trông thấy một cô gái trẻ cao ráo đang đứng nói chuyện với Thomas.

“Thôi đi, nếu như tôi có thể gày đến mức đó thì tôi đã làm người mẫu được rồi”, Thiên Chân rên rỉ.

“Người ta có ngực, cô có không, cùng lắm cũng chỉ cỡ B[3]”, Cherry nhìn lướt qua ngực Thiên Chân với vẻ coi thường, công kích một cách không nể nang.

[3] Người Trung Quốc tính số đo vòng ngực theo các cỡ A, B, C, D, trong đó A là bé nhất.

Thiên Chân lúng túng mà không thể phản bác lại – Thật không may, điều cô ta nói lại là sự thực.

ù

Sau giờ nghỉ trưa Thiên Chân cùng đi với Tần Thiển xuống tầng dưới xem chụp hình quảng cáo.

Trong giới thời trang, thông thường việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh đại diện cho rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng không giao cho các công ty quảng cáo, mà do chính nhà thiết kế trực tiếp làm. Nhà thiết kế sẽ quyết định chủ đề, hình tượng và toàn bộ chiến lược quảng cáo, vì ngành thời trang không giống như những ngành nghề khác, ẩn ý bên trong một nhãn hiệu luôn cực kỳ tinh tế, do đó chỉ những người có liên quan mới có thể lý giải hết được hàm nghĩa và giá trị của nó. Giống như Louis Vuitton, dù vẫn mời chuyên gia quảng cáo đến phụ trách việc này, song toàn bộ việc xây dựng hình tượng thương hiệu vẫn do Marc Jacobs toàn quyền quyết định.

Tần Thiển đứng duyệt từng cách tạo hình và nét mặt của người mẫu một cách nghiêm túc, thỉnh thoảng lại đưa ra ý kiến, đồng thời vẽ gì đó vào trong cuốn sổ phác thảo của mình.

Thiên Chân quan sát cô người mẫu. Cô ta là người đại diện cho thương hiệu phụ[4], rất phù hợp với phong cách trẻ trung nhưng hơi nổi loạn và tinh nghịch.

[4] Hiện một số công ty và tổ chức kinh doanh quy mô lớn đều sử dụng đa thương hiệu, gồm thương hiệu chính, thương hiệu phụ và đồng thương hiệu.

Chỉ có điều, cô cảm thấy người mẫu đó có vẻ quen quen, nhưng không nhớ ra nổi là đã trông thấy ở đâu. Nghĩ lại thì hóa ra ngớ ngẩn, người ta là người mẫu, hình chụp đầy trên poster quảng cáo, thấy quen thì có gì là lạ.

“Người đó do Kevin chọn đấy, rất tuyệt đúng không”, Thomas đứng bên cạnh mỉm cười tán thưởng.

“Vâng”, Thiên Chân gật đầu, mắt vẫn nhìn vào đối tượng mà bọn họ đang bình luận, “Vừa có vẻ ngây thơ trong sáng của Twiggy[5], lại vừa không thiếu vẻ xinh tươi quyến rũ của Gisele Bundchen[6], chết mất thôi, đây mới là hình tượng người trong mộng mà đàn ông mong muốn”.

[5] Tên thật Lesley Hornby, ca sĩ và diễn viên người Anh; một siêu mẫu của thập niên 1960.

[6] Siêu mẫu gốc Brazil.

Thomas cười lắc đầu: “Làm một người mẫu thì tạo hình và diễn vai nhân vật nào mà không được? Gisele Bundchen cũng từng nói với chủ biên một tờ tạp chí ‘Anh để cho tôi thế nào thì tôi thế ấy.’ Trong ngành này quan trọng nhất là khả năng thiên phú, mỗi bộ phục trang một hình tượng, mỗi tấm hình một ý vị khác nhau, còn khó hơn đóng phim. Chỉ có điều khí chất của cô gái này trong sáng quá, tôi nghĩ đó là lý do chủ yếu mà Kevin chọn cô ấy”.

“Ha, hóa ra khẩu vị của giám đốc lại thanh đạm như vậy”, Thiên Chân buột miệng giễu cợt.

“Là tôi chỉ phong cách của thiết kế mới lần này kia”, Thomas cười. “Tôi cũng không hiểu khẩu vị của giám đốc đối với phụ nữ là thế nào.”

Thiên Chân nhướng mày nhìn người đàn ông với khuôn mặt phẳng lặng đang đứng cách đó không xa, tiếc là không thể tìm hiểu xem vợ anh ta rốt cuộc là người phụ nữ như thế nào, sau đó lại thấy việc đó không liên quan gì đến cô, nên cũng dừng ngay việc tưởng tượng ngớ ngẩn đó lại.

Đột nhiên Tần Thiển quay lại nhìn khiến Thiên Chân sững người. Thấy anh ta tỏ vẻ không vui, tay làm động tác như cầm chiếc cốc, cô mới hiểu ra, vội vàng mang một cốc trà đến đó.

Cứ vậy đến hết cả một buổi chiều, việc chụp ảnh mới kết thúc. Thiên Chân đi quanh một vòng không nhìn thấy bóng dáng Tần Thiển đâu, bèn thu xếp những bản phác thảo lẫn giấy tờ anh ta để lại, chuẩn bị đi lên tầng.

“Xin hỏi Lyla Novacek có ở đây không?”, có người hỏi một cách lịch sự.

Người đàn ông có giọng nói mềm mại và dễ nghe đó hỏi cô người mẫu, song lại thân quen đến mức làm cho Thiên Chân phát hoảng.

Ánh đèn trong gian phòng sáng như vậy khiến người ta không thể nào trốn đi được. Thiên Chân miễn cưỡng ngẩng đầu lên, lập tức trông thấy Trần Úc. Rốt cuộc thì cô cũng biết vì sao người mẫu đó trông lại quen đến vậy.

Trần Úc cũng đã nhìn thấy Thiên Chân, sau đó thì nhìn dán vào cô, ánh mắt dường như không thể nào chuyển đi được nữa.

“Cô ấy đang tẩy trang, thay quần áo”, Thiên Chân trả lời bình thản, ôm tập giấy tờ rồi đi lướt qua người Trần Úc đang đứng ngay trước cửa. “Xin lỗi cho đi nhờ.”

ù

Vừa mới đi ra đến hành lang, cánh tay cô đã bị một người giữ chặt lấy.

Thiên Chân quay người lại, nỗi chua xót trong lòng dậy lên, song cô chỉ nén giọng lại nói: “Bỏ tay ra”.

Dẫu vậy, Trần Úc vẫn lạnh lùng kéo cô vào một gian phòng dành để nghỉ ngơi cạnh đó rồi đóng cửa lại.

Tấm rèm cửa dày cộp trong phòng được kéo kín lại, khiến ánh sáng không thể lọt vào.

Khuôn mặt đẹp trai của Trần Úc chìm trong bóng tối mờ, chỉ có đôi mắt vẫn nhìn xoáy vào cô, ánh mắt sáng rực lên.

“Rốt cuộc thì anh muốn gì?”, Thiên Chân lùi lại đằng sau, dựa lưng vào tường với vẻ không còn sức lực.

“Thiên Chân, bao nhiêu năm như vậy rồi anh vẫn không thể nào quên được em”, giọng nói của Trần Úc hơi kích động, “Anh muốn quên, nhưng không thể nào quên được”.

“Cảm ơn anh vẫn còn nhớ đến tôi”, Thiên Chân khẽ cười, không hề che giấu sự mỉa mai trong giọng nói.

Trần Úc lặng im, mãi sau mới khẽ khàng lên tiếng: “Anh từng quay về tìm em, nhưng không tìm được, chỉ nghe nói đến năm cuối cấp thì em bỏ học”.

“Mẹ tôi đã làm giúp thủ tục ra nước ngoài”, Thiên Chân bình thản trả lời, “Nếu biết sớm thì đến Mỹ còn hơn”.

Cái gì mà đế quốc mặt trời không bao giờ lặn, chẳng qua chỉ là một nước Anh nhỏ bé, rốt cuộc là oan gia ngõ hẹp, kiếp nạn không thể nào tránh được.

Khóe môi Trần Úc hơi run lên như có vạn ngàn lời muốn nói, song lại không thể nói ra. Anh chỉ đưa cánh tay lên, muốn chạm vào má cô, nhưng Thiên Chân đã hơi tránh mặt ra.

Bàn tay chết cứng giữa không trung, rồi chầm chậm thu về.

“Bạn gái của anh đẹp lắm, cái tên nghe cũng rất hay, cùng tên với bài hát đó của ban nhạc Oasis”, cô nói nhẹ nhàng, nghe thấy trong tim mình có thứ gì vừa tan vỡ.

“Trước đây em không thích nghe ca khúc của nhóm này …” Trần Úc nhìn riết lấy cô, “Em cũng không thể quên được quá khứ của chúng ta”.

“Đó là vì anh thích, nên tôi cũng bắt đầu thích”, Thiên Chân cười nhạt, cúi đầu giấu đi nỗi xót xa trong đáy mắt mình. “Thừa nhận những chuyện này cũng chẳng có gì là không được, bởi anh cũng nói rồi, đó là ‘quá khứ của chúng ta’, chẳng phải hay sao? Tất cả đều đã qua rồi.”

Không quên được thì sẽ làm sao chứ? Những thứ không quên được có quá nhiều; ví dụ như việc bỗng nhiên tỉnh dậy ở một khách sạn phương xa, đã thấy người đàn ông đêm trước còn ngủ cạnh mình biến mất; ví dụ như vẻ mặt giận dữ và thất vọng của mẹ; ví dụ như mùa hè năm đó ở trong phòng phẫu thuật, cảm giác đau thấu tâm can khi những thứ máy móc lạnh như băng đó thọc vào cơ thể…

Dù sao thì, tất cả cũng đã trôi qua.

“Vincent”, một tiếng gọi vọng từ hành lang lại.

“Cô ấy đang tìm anh đấy”, Thiên Chân bình tĩnh nói, nhìn thẳng vào đôi mắt dài từng làm mình say đắm đến chừng nào.

Sao cô lại có thể không nhận ra cái tên đó chứ? Đó chính là tên tiếng Anh mà cô đã đặt cho anh.

Năm lớp mười một, giáo viên dạy ngoại ngữ yêu cầu mỗi học sinh lấy một tên tiếng Anh, Trần Úc lười nhác chẳng buồn làm, cô đành phải viết chữ Vincent vào sau tên anh trong cuốn sổ đăng ký.

Sau này anh có hỏi cô vì sao lại lấy cái tên đó, cô đưa cho anh một bên tai nghe, trong đĩa CD là một giọng nam chứa đầy cảm xúc đang hát một giai điệu du dương:

Đêm đầy sao, đầy sao

Bức tranh nhuốm màu xanh và xám

Hãy trải tầm mắt trong một ngày mùa hạ

Với đôi mắt nhìn rõ mảng tối trong tâm hồn[7]

[7] Ca khúc Vincent (Starry, starry night) được Don Mclean viết bằng cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng Starry Night của danh họa Vincent Van Gogh người Hà Lan. Trong bài hát có những câu nhắc đến cái tên Vincent như “Đêm đầy sao, đầy sao / Những bông hoa cháy rực bừng sáng / Những đám mây xoáy trong sương mù tím ngắt / Phản chiếu trong ánh mắt xanh biếc của Vincent / Sắc màu đã trở nên rực rỡ / Những cánh đồng hạt hổ phách trong nắng sớm / Hằn lên những dòng thời gian và nỗi buồn / Được vuốt ve dưới bàn tay của ông.”

Khi Don McLean hát đến câu này, anh đột nhiên nghiêng người xuống và khẽ khàng đặt lên môi cô một nụ hôn.

ù

Trần Úc nhìn cô bằng vẻ mặt u ám, dường như đang cố nén lại điều gì.

Thế rồi, anh vẫn mở cánh cửa và bước đi.

Trong bóng tối, Thiên Chân trượt xuống từ từ theo bức tường, ngồi xổm ngay tại đó, cắn chặt răng vào hai bàn tay đã nắm chặt lại, nước mắt chầm chậm lăn ra.

Cuối cùng, cô khóc thầm cay đắng.

Căn phòng đó vẫn còn một gian ở bên trong.

Cách một cánh cửa được dán mờ, Tần Thiển ngồi trước khung cửa sổ sát từ sàn tới trần nghe tiếng khóc rấm rứt đang cố nén lại bên ngoài với khuôn mặt lặng câm. Anh hút hết điếu thuốc cuối cùng rồi đứng dậy.

“Người ta đã đi rồi, còn khóc cái gì?”, một giọng nói thấp trầm vang lên cùng lúc với tiếng bước chân chậm rãi.

Thiên Chân hốt hoảng ngẩng đầu lên nhìn người đàn ông đột ngột hiện ra, ngạc nhiên tới nỗi quên không lau nước mắt, chỉ sững sờ: “Sao anh lại ở trong này được?”

“Đây là phòng nghỉ của tôi, tôi vẫn ở bên trong từ nãy.” - Tần Thiển nhạt nhẽo trả lời, nhìn cô với điệu bộ từ trên cao trông xuống. “Cô đang chắn cửa đấy, tôi muốn đi ra ngoài.”

“À”, Thiên Chân lúng túng kêu lên rồi đứng tránh sang một bên.

“Cô còn định khóc bao lâu nữa?”, Tần Thiển nhìn bộ dạng lôi thôi, lếch thếch của Thiên Chân, cảm thấy hơi bất lực.

“Việc này không liên quan đến anh”, Thiên Chân mắt đỏ ngầu, sụt sịt mũi, rồi đột nhiên cảm thấy có điều gì đó bất thường. “Anh… Anh đã nghe thấy hết rồi à?”

“Tôi tinh mắt, sáng tai, muốn không nghe thấy cũng khó.” Tần Thiển mỉa mai. “Cô khóc một cách đau thương như thế, tôi muốn nghỉ ngơi một chút cũng không xong.”

Tần Thiển vốn định hưởng thụ một chút cảm giác tĩnh tại một mình, nào ngờ bị ép phải nghe một câu chuyện tình bi ai, khiến cho những cảm giác mà anh khó khăn lắm mới kiếm được hoảng hồn bay đi hết.

“Việc quấy nhiễu anh là tôi đã sai, nhưng anh có thể lựa chọn việc không nghe kia mà”, Thiên Chân lẩm bẩm, tâm trạng buồn thương vẫn còn chưa tan đi hết, lại rơi vào một cảnh lúng túng vì bị người khác nhìn thấu tâm can, cô quả thực xấu hổ muốn chết.

“Cô muốn tôi bịt chặt hai tai vào, hay là mời hai người ra ngoài một cách không khách sáo đúng lúc màn biểu diễn đang sôi nổi nhất?” Tần Thiển lạnh lùng đưa mắt nhìn Thiên Chân, “Đúng là chuyện tức cười!”

Thiên Chân lặng lẽ nhìn sắc mặt anh ta rồi cúi đầu xuống với vẻ ai oán, cảm thấy hôm nay đúng là đen đủi, đầu tiên thì chạm mặt tên oan gia Trần Úc đó, bây giờ thì lại bị bình phẩm thế này.

“Nước mắt của đàn bà nếu như không để cho đàn ông nhìn thấy thì coi như vô ích”, Tần Thiển cuối cùng cũng đại từ đại bi rút một tờ khăn giấy trên bàn đưa cho cô, song trông khóe miệng vẫn vô cùng khắc nghiệt.

“Anh không phải là đàn ông à, chẳng phải là anh đã trông thấy tôi khóc rồi hay sao?”, Thiên Chân bắt bẻ lại.

Tần Thiển trầm ngâm một lúc lâu, có vẻ như không biết phải nói gì trước câu nói vô nghĩa của cô.

“Tôi không phải là người đàn ông của cô”, anh chậm rãi cất lời.

Thiên Chân nhìn thấy vẻ hơi khác thường của anh ta, đột nhiên cảm thấy câu nói đó hơi buồn cười, dù không nói được ra rằng nó buồn cười ở chỗ nào, nhưng rồi một tiếng cười vẫn bật ra.

Tuyệt thật, nước mắt nước mũi thôi không chảy nữa.

Tần Thiển lại thấy tệ hơn, anh rút thêm một tờ khăn giấy nữa đưa cho cô với khuôn mặt cứng ngắc.

“Cảm ơn”, Thiên Chân cầm tờ giấy, ngửi thấy ở tay anh có mùi thuốc lá nhè nhẹ.

“Anh hút thuốc à?”, cô hỏi với vẻ tò mò, “Thuốc gì vậy?”

Mẹ Thiên Chân cực kỳ ghét người khác hút thuốc, thế nên từ nhỏ cô đã bị nhồi vào đầu rằng những người hút thuốc đều thuộc loại không tử tế, còn Trần Úc, ánh mặt trời rực rỡ trong thời niên thiếu của cô, cũng không bao giờ đụng đến một điếu thuốc nào.

Tần Thiển rút bao thuốc từ trong túi quần ra: “Davidoff”.

Bao thuốc Davidoff màu đen được thiết kế rất tao nhã, giữa nền đen tuyền là dòng logo bay lượn. Thiên Chân cầm lấy, lập tức cảm thấy thích thú không muốn rời tay: “Đẹp thật đấy!”

Trông điệu bộ như đang cầm một món đồ quý giá của cô, Tần Thiển hơi miễn cưỡng: “Cho cô đấy”.

“Thật à?”, Thiên Chân cười nhìn anh, “Những người tôi quen biết đều không hút thuốc, tôi hút thử một điếu được không?”

Tần Thiển không nói gì, lấy bật lửa ra, nhìn cô đưa điếu thuốc lại gần với vẻ vụng về.

Thiên Chân hít một hơi rồi thở ra, làn khói trắng bay lên. Đôi mắt mới rồi vừa khóc xong vẫn còn ngấn nước trở nên trong sáng lạ thường.

“Cảm ơn anh”, Thiên Chân mỉm cười, ngẩng mặt lên đón lấy ánh mắt trầm mặc của anh.

ù

Bên ngoài hành lang có người gọi Kevin.

Tần Thiển mở cửa ra, vừa đi ra ngoài cửa lại như muốn nói điều gì đó với cô: “Cô đợi…”

Còn chưa đợi anh nói hết câu, Thiên Chân đã đi theo ra: “Sao anh vẫn còn chưa đi?”

Khoảnh khắc đó, những ánh mắt đã đổ dồn về phía hai người bọn họ.

Thiên Chân trong bộ dạng mắt vẫn còn long lanh ngấn nước, mũi đỏ ửng lên, ai nhìn vào cũng biết chắc chắn cô vừa khóc xong một trận, còn ngay phía trước cô, Tần Thiển bước ra với bộ mặt trầm ngâm. Một không khí đầy ám muội đột nhiên bao trùm khắp xung quanh.



Dù cho Thiên Chân có ngốc đến đâu thì khi đó cô cũng có thể thấy được mọi người đang nghĩ gì ở trong đầu. Cô đột nhiên lúng túng, bất giác mặt đỏ lên: “Chúng tôi…”

Tới lúc đó cô mới nghĩ ra câu Tần Thiển chưa kịp nói hết mới rồi, có lẽ là bảo cô đợi trong phòng một chút rồi hãy đi.

Tiếng sịt mũi vang lên, sắc mặt Tần Thiển càng trở nên khó coi – cô ta không biết giải thích là thú nhận hay sao? Cố gắng kìm ý muốn quay lại đẩy cô ta vào phòng nhốt lại, anh nhìn Thomas hỏi lạnh lùng: “Có việc gì?”

Thomas tỉnh lại trước tiên, ho một tiếng: “Là việc này…”

Nhìn ông ta và Tần Thiển đi khuất, tất cả mọi người mới bừng khỏi cơn mơ.

“Cô được đấy”, có người vỗ vỗ vai Thiên Chân, cười sâu xa.

“Va đầu phải đá[8] rồi chứ gì? Cô quả là dũng cảm đấy”, Cherry nhìn cô đánh lưỡi chậc chậc, “Tuy nhiên cô chẳng chuyên nghiệp chút nào, Kevin vẫn có thể dùng cô, chứng tỏ cô vẫn còn chút thủ đoạn, bảo trọng nhé”.

Thiên Chân hoàn toàn đờ người ra… Rốt cuộc cũng chỉ học ngành thiết kế, sao khả năng tưởng tượng của bọn họ lại phong phú quá mức như vậy chứ? Cô làm sao có đủ gan để đi quyến rũ giám đốc Tần?

[8] Nguyên văn “đá phải miếng sắt” – vốn tưởng ngon ăn, nhưng vì “đối thủ” mạnh hơn nên lại bị thiệt thân.

ù

Tất cả bắt đầu ở Paris.

Bốn tuần lễ thời trang lớn – New York tự do vui vẻ, London luôn cất bước đi đầu, MiLan hào hoa tráng lệ, trong số đó tuần lễ thời trang New York là lâu đời nhất, nhưng không gì có thể thay thế địa vị của Paris trong giới thời trang.

Chiếc xe chạy tới đại lộ Champs Elysées, Thiên Chân nhìn mê mải ra bên ngoài khi chiếc xe vòng quanh Khải hoàn môn, chợt nhớ đến những miêu tả của Từ Chí Ma[9] - đến được Paris chắc chắn sẽ không còn muốn đến thiên đường; đã đến Paris, nói một cách thực lòng, đến cả địa ngục cũng không muốn xuống. Khen ngợi cũng thừa, hệt như khen ngợi nơi thiên đường vậy; nguyền rủa cũng là thừa, giống hệt như nguyền rủa địa ngục vậy.

[9] Tên thật là Chương Tự, người Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một thi nhân kiệt xuất, là người đầu tiên khởi xướng lối thơ bạch thoại và mở đầu cho thơ cận đại Trung Quốc, ông dung hoà luật thơ Âu Mỹ với phong cách thơ Trung Quốc để tạo thành thể thơ trữ tình mới.

Không thể không thừa nhận rằng ông ta nói cực kỳ chính xác.

Ngay cái nhìn đầu tiên, cô đã có thể khẳng định được rằng kinh đô của sự lãng mạn mà người ta luôn hướng tới đó đã không khiến cô thất vọng.

Tần Thiển đang ngồi ở ghế sau trao đổi chương trình công việc trong mấy ngày với phiên dịch người Pháp, cô chỉ lẳng lặng ngồi nghe, biết trước cũng không thừa.

Nghe thấy anh đột nhiên gọi tên, cô lập tức quay đầu lại: “Gì thế ạ?”

“Tối nay chưa có việc gì, lát nữa qua khách sạn cất hành lý, sau đó cô được tự do”, anh nói.

“Tôi có thể đi chơi à?”, Thiên Chân ngạc nhiên mừng rỡ.

“Ừm, đừng có để cô bị lạc là được”, anh nói một cách thản nhiên, “Tôi không có sức mà đi tìm đâu đấy”.

“Không đâu ạ”, Thiên Chân lúng búng, hoàn toàn không nghi ngờ rằng nếu như cô có xảy ra chuyện gì, ông chủ máu lạnh này thực sự sẽ quay về một mình, để cô sống chết ra sao cũng mặc trên đất nước xa lạ này.

ù

Bên bờ sông Seine, những cây ngô đồng bóng rợp.

Thiên Chân chậm rãi đi dọc bờ sông. Mặt nước sáng lấp lánh ánh đèn nê-ông. Tiếng nhạc và tiếng cười đùa từ trên chiếc du thuyền vọng lại.

Nếu như nhìn vẻ bề ngoài, cuộc sống của rất nhiều người xem chừng vô cùng sôi động và mĩ mãn, thực ra chỉ cần như vậy là quá đủ. Bản thân mình còn chưa lo nổi, ai còn để ý được nội tâm của người khác thế nào nữa đây.

Ở phía xa xa, đài phun nước Bellagio trên quảng trường Concorde đang phụt lên những cột nước đủ sắc màu, lúc cao lúc thấp. Thiên Chân thấy thích cảnh tượng này, bất kể có nhiều người hay ít người, ngày hay đêm, những cột nước vẫn biến ảo theo một quy luật có sẵn, chảy vòng quanh, cô đơn và lạnh lẽo.

Em nhất định phải nhớ điều này, nụ hôn vẫn là nụ hôn, tiếng thở dài chỉ là tiếng thở dài. Những thứ nguyên sơ vẫn luôn là chính nó, khi thời gian trôi qua. Những người yêu nhau vẫn nói câu “I love you”. Em hãy tin vào điều đó, bất kể tương lai có xảy ra chuyện gì, thời gian vẫn cứ trôi đi.

Lúc Thiên Chân đi lên cầu, một người nghệ sỹ đường phố đang gảy đàn ghi-ta và hát bài “As time goes by” trong phim “Casablanca”.

Cô nhớ lại hồi đó mình đã từng say mê một cách điên cuồng ánh mắt phiêu diêu và lạnh lùng của Humphrey Bogart trong bộ phim đó, rồi quãng thời gian ngọt ngào mà ông và Ingrid Bergman[10] trải qua ở Paris. Thiên Chân thậm chí còn hy vọng rằng vị lãnh tụ kháng chiến tên Victor đó sẽ xảy ra bất trắc, để cuối cùng Rick Blaine và Ilsa Lund được ở bên nhau[11]. Khi đó Trần Úc đã bảo rằng suy nghĩ đó của cô đúng là phản động.

[10] Hai diễn viên thủ vai chính trong phim Casablanca.

[11] Bộ phim lấy bối cảnh Thế chiến II, xoay quanh nhân vật trung tâm là Rick Blaine (do Bogart thủ vai), một chủ quán bar bị giằng xé bởi lựa chọn khó khăn giữa tình yêu của anh dành cho Ilsa Lund (do Bergman thủ vai) và trách nhiệm giúp cô cùng chồng là Victor Laszlo (do Henreid thủ vai), một lãnh tụ kháng chiến thoát khỏi Casablanca để tới Mỹ.

Năm 2001, Hầu Tương Đình[12] phát hành một album, trong đó có bản piano “Seine in the rain” cùng với một bài hát nghe tên rất thường “Cùng đến Paris”. Bài hát đó có câu: Hôm qua chúng ta quyết định năm sau sẽ cùng đến Paris… Tuy nhiên, những chuyện xảy ra ngày mai thì ai biết trước được.

[12] Nữ ca sĩ Đài Loan.

Đúng vậy, những chuyện xảy ra ngày mai thì ai biết được.

Hồi đại học, ký túc xá tổ chức tiệc mừng Giáng sinh, mấy cô bạn người Đức uống say, đã hỏi cô bằng thứ tiếng Anh nghe không rõ mấy: Jean, vì sao mới đầu thì rõ ràng là yêu nhau, nhưng về sau lại cảm thấy căm ghét nhau kia chứ?

Còn cô thì có lẽ cũng đã uống không ít rượu, nên cười đáp, bạn yêu ạ, mình không sợ căm ghét nhau, mà lại sợ có bắt đầu mà không kết thúc.

Lắc đầu cười, cô đặt đồng hai mươi Euro vào trong chiếc hộp đàn một cách hào phóng, sau đó chậm rãi hỏi bằng tiếng Anh: Có thể cho tôi mượn cây đàn ghi-ta không?

Người nghệ sỹ đường phố vui vẻ đưa cây đàn cho cô. Thiên Chân cười với điệu bộ hơi ngại ngùng, sau đó bắt đầu gảy đàn và hát.

Tiếng đàn vang lên nghe hơi xa lạ nhưng gọn ghẽ, giống như hồi Trần Úc dạy cô chơi ghi-ta ấy, trong mắt anh, cô hết sức vụng về nhưng lại cực kỳ nghiêm túc.

Anh hỏi em muốn thứ gì, sự dịu dàng có lẽ là vĩnh cửu. Ảo tưởng điên rồ biết bao nhiêu… Có một thứ điên rồ, một thứ nhỏ bé tới mức không đáng nói tới, đó là tình yêu. Cứ vậy từng đêm nhìn trời sáng dần lên, nhớ đến anh, và cả tình yêu không đáng để nhắc tới đó nữa.

Từ ngày anh bỏ đi, cô chưa một lần nào cầm đến cây đàn ghi-ta, cũng chưa từng nghĩ tới việc sẽ tiếp tục học chơi, vậy nên cô chỉ biết duy nhất bài này. Đến hôm nay vẫn có thể đánh được là vì hồi đó đã tập đi tập lại không biết bao nhiêu lần. Những ngón tay cô vẫn nhớ giai điệu đó, trái tim cô cũng hằn sâu như một lời nguyền suốt đời không sao đi thoát nổi.

Khi bài hát kết thúc cũng có người vỗ tay khen hay. Thiên Chân trả lại cây đàn, nói cảm ơn rồi ấp tay vào khuôn mặt nóng bừng lên. Cũng may đang ở nơi đất khách quê người, không ai quen biết, cũng không ai nghe hiểu được lời bài hát đó, nên cô mới có thể phóng túng một lần như vậy.

ù

Thiên Chân tiếp tục đi về phía trước song đột nhiên dừng bước lại.

Cách đó chưa tới mười mét, một dáng người quen thuộc đang đứng trên cầu, chính là Tần Thiển.

Anh mặc một chiếc áo gió màu đen, hai tay đặt trên thành cầu, nhìn xuống dòng nước trôi bên dưới.

“Trùng hợp thật đấy”, điều mà ngày hôm nay Thiên Chân không ngờ tới không phải là việc con người có thể gặp nhau bất cứ chỗ nào, mà là vị giám đốc luôn nghiêm nghị của cô lại có thể đứng một mình ở đây trong buổi tối thế này để ngắm cảnh sông. Điều này quả thực không giống với những việc mà ở độ tuổi cũng như tính cách của anh ta có thể làm.

“Hát nghe hay lắm”, Tần Thiển không quay đầu lại, mắt vẫn nhìn về phía đằng xa. Ánh đèn rọi lại sáng mờ mờ trên khuôn mặt anh.

“Hát chơi thôi”, Thiên Chân cười gượng, hơi xấu hổ.

“Này”, cô gọi, sau đó lấy từ trong túi ra một đồng tiền xu rồi tung đến cho Tần Thiển khi anh quay người lại. Tần Thiển đưa tay bắt lấy.

“Một Euro để mua tâm sự của anh”, Thiên Chân cười, diễn lại một cảnh trong phim Casablanca.

“Cánh phóng viên khi muốn biết tâm sự của tôi, phải bỏ một khoản tiền lớn cũng chưa chắc đã được như mong muốn đâu.”

“Nhưng mà phóng viên không may mắn được gặp anh đang đứng ngẩn ra một mình trên đường phố Paris như lúc này.”

Tần Thiển nhìn cô, không nói gì.

Có lẽ vì cô còn quá trẻ, hoặc những nỗi buồn đau đã là dĩ vãng, nên dù mới hát xong một ca khúc sầu thương đến vậy, lại có thể cười nói vui vẻ ngay được.

“I suspect that under that cynical shell you are at heart a sentimentalist.” (Tôi đồ rằng đằng sau lớp vỏ hoài nghi, anh là một người có trái tim đa cảm). Cô đọc lời thoại trong khi nhìn anh bằng đôi mắt long lanh nước.

“A lot of water under the bridge”, anh cũng dùng lời thoại trong phim đáp lại.

Thiên Chân lặng lẽ nhìn anh. Tần Thiển châm một điếu thuốc, sau đó chậm rãi hút.

Câu trả lời của anh là những chuyện đã qua cũng như nước chảy dưới chân cầu.

Câu nói ấy dùng trong lúc này sao mà hợp, sao mà tinh tế đến vậy.

Thiên Chân đột nhiên cảm thấy hơi tò mò về anh ta: “Hóa ra anh cũng thích bộ phim đó à?”

“Việc thích bộ phim đó, với việc biết ai là tổng thống Mỹ cũng giống nhau thôi, chẳng có gì là đặc biệt!”, Tần Thiển đưa mắt nhìn cô, nói bằng giọng điệu thờ ơ: “Trong đó Ilsa Bergman kết hợp phục trang cực kỳ xuất sắc”.

Thiên Chân cứng họng, quả là một người đắm đuối với nghề. Cô gật đầu: “Tôi thích nhất bộ đầm màu trắng đó, bên trong là áo sơmi kẻ ngang, một chiếc đai lưng nhỏ màu trắng, được cắt quá đẹp”.

“Cô còn biết thế nào là cắt nữa ư?” Tần Thiển khẽ cười, trong lời nói không phải không có chút mỉa mai.

“Giám đốc, anh nhất định phải học cách tin tưởng ở tôi.” Thiên Chân không chịu, “Nếu không thì sẽ không có lợi cho sự hài hòa trong công việc”.

Hai người cứ thế vô tình đi sát vai nhau, giống như được giải thoát khỏi tất cả mọi nỗi buồn phiền.

Tháp Eiffel hiện lên ngay trước tầm mắt, sáng rực lên trong màn đêm như được đúc từ những mảnh pha lê vàng.

Thiên Chân ngẩng đầu lên nhìn, bỗng có cảm giác như trong mộng.

Những thứ quá đẹp đẽ luôn đem lại cho người ta cảm giác bất an, ví như hạnh phúc, ví như tình yêu, sau này mới biết những tháng ngày nhẹ nhàng trôi qua đó đáng quý biết chừng nào, phải biết trân trọng nó, bởi nó sẽ ngày càng mờ nhạt và thậm chí là tàn khốc.

Nghĩ ra thì quãng thời gian vui vẻ thực sự trong đời người, nếu cộng lại có lẽ cũng chỉ chừng hai đến ba năm, ngày tháng còn lại nếu không phải là trôi qua một cách nhạt nhòa, thì cũng là cố làm ra vẻ vui. Nếu như không có đủ can đảm để coi tất cả đều là hư vô[13] và dám từ bỏ cõi đời, thì chỉ còn cách tiếp tục sống, nhìn hình ảnh của chính mình trong con mắt người đời giữa trần ai gió bụi, dần dần nhan sắc phôi pha, tuyết sương phủ đầy trên tóc.

[13] Nguyên văn “Tứ đại giai không”. Theo giáo lý Đạo Phật, tứ đại là đất, nước, lửa, gió, bốn đại này hợp thành nên vạn vật. Nhưng chính bốn đại này thực sự là hư vô. Vậy thân người cấu tạo từ hư vô.

“Tôi đã từng hứa với một người là sẽ cùng cô ấy lên tháp Eiffel!” Một giọng nói thanh lạnh bay lên giữa màn đêm trống vắng.

Thiên Chân không nói gì, tự hiểu rằng lúc này đây tốt nhất là đừng làm ra vẻ thông minh để hỏi người đó có phải là vợ anh không.

“Vậy mà sau này không thể nào thực hiện được!”

“Vì sao vậy?”, Thiên Chân không thể không lên tiếng hỏi vì sự nuối tiếc đầy ứ trong giọng nói của anh. “Vì anh bận quá à?”

“Không phải”, Tần Thiển chậm rãi trả lời rồi ngẩng đầu lên nhìn ngọn tháp cao chót vót, “Tôi sợ độ cao”.

Thiên Chân sững người.

“Là anh sợ cô ấy biết vậy sẽ cười mình à?”, Thiên Chân nhún vai, nửa đùa nửa thật.

“Những lần tôi tỏ ra thảm hại trước mặt cô ấy đã quá nhiều rồi!”, anh lặng im, mãi sau mới trả lời.

Thiên Chân hơi khó hiểu, song lại không dám hỏi anh nói như vậy nghĩa là gì.

Dù rằng kinh nghiệm làm việc vẫn còn hơi ít, song cô cũng biết rằng việc hỏi quá nhiều về đời tư của sếp không đem lại điều gì hay ho cả, nói không chừng đến sáng mai anh ta sẽ hối hận vì đã nói ra với cô những điều đó.

Người khôn ngoan phải biết giữ thân, trước khi bị sự hiếu kỳ giết chết, Thiên Chân quyết định giết chết sự tò mò đó của chính mình.

ù

Anh từng nói rằng anh sẽ mãi mãi bên em. Nhưng một ngày chợt nhận ra rằng anh không còn ở bên mình nữa, em có thể làm gì đây? Cuối cùng vẫn phải cắn răng mà sống tiếp.

Những người xếp hàng lên tháp Eiffel đông nghịt, những du khách đến tham quan nói bằng đủ thứ ngôn ngữ khác nhau, khiến cho Thiên Chân vừa ngạc nhiên, vừa hơi thất vọng. Cô vẫn nghĩ rằng việc lên tháp Eiffel ngắm cảnh đêm phải là một việc cực kỳ yên tĩnh và lãng mạn, nào ngờ đâu giữa giấc mơ và thực tại luôn cách cả quãng xa. Một người thì cô đơn, hai người thì lãng mạn, một đám người thì lại thành thông tục, chỉ có điều, sự thông tục đó vẫn lay động lòng người.

Cô đứng giữa đám người từ từ di chuyển đó, nhìn về phía Tần Thiển đang đứng tít đằng xa.

Nghĩ ngợi một lát, cô bấm số điện thoại của anh.

Một khúc hát hơi buồn thương khe khẽ vang lên, đó là một giọng nữ dễ thương đang hát bằng thứ tiếng nước ngoài mà cô không hiểu.

“Có chuyện gì?”, Tần Thiển nhận điện thoại, nhìn về phía cô đang đứng.

“Anh chắc chắn là không muốn lên à?”, cô hỏi bằng giọng động viên, gần như có thể hình dung ra anh đang cau mày lại.

“Không muốn”, giọng nói của anh nhạt nhòa.

“Bây giờ cô ấy không thấy được nỗi sợ của anh, cũng không có ai chú ý đến đâu”, cô khẽ cười, “Nếu như quả thực anh tỏ ra không ổn, tôi cũng sẽ vờ như không trông thấy”.

Tần Thiển không đáp lời, mấy giây sau tín hiệu đứt đoạn, anh đã ngắt máy.

Thiên Chân không biết làm thế nào, nhún nhún vai, nhưng khi quay đầu lại, đã trông thấy anh đang từ từ đi tới.

Cô ngạc nhiên, làm cử chỉ ra hiệu đi lên trên, anh gật đầu dù khuôn mặt không bộc lộ chút cảm xúc nào. Một cảm giác thành công vì thế mà nhen lên trong lòng Thiên Chân.

Chỉ có điều hàng người phía sau cô đã xếp thành một dãy dài, anh ở cách quá xa.

“Xin lỗi, tôi mới vừa cãi nhau với bạn trai, nhưng anh ấy cũng không nỡ để tôi lên đó một mình, đã quay lại rồi, tôi có thể để anh ấy xếp hàng ở đây với mình không?”, Thiên Chân đề nghị đôi vợ chồng già đứng ngay sau mình một cách lịch sự.

“Đương nhiên là được rồi”, bọn họ mỉm cười rộng lượng.

Thiên Chân bèn vẫy tay về phía Tần Thiển. Anh ngập ngừng đứng chen vào giữa hàng trong ánh mắt nhìn chăm chăm của vài người.

“Vứt bỏ một cô bạn gái đáng yêu như vậy ở đây không phải là việc mà một quý ông nên làm đâu”, người đàn ông tốt bụng đứng sau nhiệt tình nhắc nhở.

Tần Thiển hơi nhếch khóe miệng lên nở một nụ cười miễn cưỡng. Anh nhìn lướt qua người con gái đang cười vụng trước mắt mình rồi không nói không rằng đi thẳng lên mua vé.

Thiên Chân cũng không khách sáo với anh, vui vẻ đi sát phía sau.

Vào bên trong rồi vẫn còn rất nhiều người đang chờ thang máy, nối gót sát vai. Thiên Chân đứng trong đám người da trắng cao lớn trông nhỏ bé hệt như một đứa trẻ bị nhồi trong đám đông dịch chuyển.

Cửa thang máy vừa mở ra, tất cả cùng ùa vào khiến Thiên Chân suýt nữa ngã bổ nhào. May mà Tần Thiển đã giữ lấy tay cô rồi kéo vào cạnh bên mình.

Thiên Chân hơi ngẩn người, đã bao nhiêu năm rồi cô không cầm tay ai.

Cô cúi đầu nhìn, Tần Thiển đi một đôi găng tay da màu đen, bàn tay nhỏ nhắn trắng nhợt của cô nằm lọt thỏm bên trong đó, dù không cảm giác thấy hơi ấm từ tay anh nhưng cô vẫn có thể cảm nhận được độ siết của những ngón tay.

Cho tới khi vào bên trong thang máy, Tần Thiển mới bỏ tay ra.

Thiên Chân đột nhiên cảm thấy tay mình hơi nóng, liền cúi đầu xuống, song đã nhìn thấy một đôi găng tay được đưa tới.

Tần Thiển lẳng lặng nói: “Đeo vào đi, trời đang lạnh”.

Thiên Chân cầm lấy, từ từ xỏ tay vào đôi găng vẫn còn nguyên hơi ấm của tay anh. Không vừa một chút nào, cô gập đoạn đầu ngón tay còn thừa ra rồi ngẩng đầu nhìn anh cười: “Tay anh to thật đấy”.

Tần Thiển nhìn cô, trong đôi mắt sẫm đen vụt lóe lên một xúc cảm gì đó, song không nói gì.

Hôm nay anh không đeo kính, có lẽ là vì không muốn xuất hiện ở nơi công cộng với hình ảnh đã quá quen thuộc. Thang máy chầm chậm trôi lên, ánh sáng lóe chớp trên khuôn mặt anh khiến Thiên Chân ngấm ngầm than trong lòng, đôi mắt anh cũng giống như con người anh vậy, sâu hút không sao dò được.

Thang máy tham quan không đi thẳng lên tới phần đỉnh tháp, đầu tiên dừng lại ở ban công tầng hai. Vẫn là đám đông dài dặc với gió đêm thổi lạnh.

Thiên Chân kéo khóa chiếc áo khoác da, chỉ để lộ nửa mặt ra ngoài khăn quàng cổ.

Nhìn thấy một đôi tình nhân trẻ đang đứng hôn nhau như ở chỗ không người, cô quay đầu lại rên: “Chắc tôi đã già rồi, không hề có một chút hứng thú lãng mạn nào cả, lúc này đây thật muốn được trốn trong phòng có máy sưởi xem tivi”.

Tần Thiển cười mà như không, chỉ đi sát vào hơn một chút. Thiên Chân cảm thấy sau lưng ấm hơn, ngửi thấy mùi nước hoa thoang thoảng trên cơ thể anh. Là nước hoa Cologne 4711, đáng lẽ cái lạnh phải tạo cảm giác tỉnh táo, song cô ngửi rồi lại thấy hơi buồn ngủ.

Chờ đợi mãi rồi cuối cùng cũng lên tới đỉnh tháp, Thiên Chân chạy tới bên lan can, song thấy Tần Thiển vẫn đứng nguyên chỗ cũ, hình như hơi do dự.

Thiên Chân mỉm cười đợi phản ứng của anh, đột nhiên cảm thấy bộ dạng này quả thực cực kỳ đáng yêu.

“Hittler chiếm được bao nhiêu nước, duy chỉ có tháp Eiffel là không thể nào chiếm nổi. Vì sao ông ta chỉ đi qua mà không dám lên trên này, lẽ nào ông ta cũng sợ độ cao?”, Thiên Chân bỗng dưng lên tiếng.

Dù câu nói đùa đó hơi miễn cưỡng, Tần Thiển cũng biết rằng cô đang cố tình động viên anh, thế nên từ từ đi đến cạnh cô.

Một trận gió từ trên cao ập tới, Paris trong màn đêm biến ảo thành vô vàn vì sao nhỏ.

Sắc mặt anh hơi nhợt, song vẫn vững vàng đứng nguyên tại đó, nhất quyết không lùi bước.

Cuối cùng thì Tần Thiển đứng trên đỉnh tháp, nhìn xuống toàn cảnh nhân gian, chỉ có điều người hẹn cùng anh ngắm cảnh ở đây đã không còn nữa.

“Anh nhìn xem, hóa ra thế gian này có biết bao nhiêu dải ngân hà, có lẽ là đã ngăn trở không biết bao nhiêu người”, Thiên Chân nói khẽ.

Lời nói của cô khiến cho trái tim Tần Thiển hơi xao động, song anh vốn vẫn là người ít nói nên cứ đứng lặng im.

“Nếu như người anh yêu bỗng nhiên lại không yêu anh nữa thì anh sẽ thế nào?”, cô lại hỏi.

“Người tôi yêu luôn luôn yêu thương tôi”, anh đáp.

Hơn nữa, còn yêu mãi mãi.

Thiên Chân ngẩn người, lập tức tỏ ra buồn bực: “Những lời nói của anh quả thực khó nghe”.

“Tôi không cần thiết phải dùng lời nói để được người ta yêu thích”, Tần Thiển đưa mắt nhìn cô, “Tôi muốn đi xuống”.



ù

Khi đứng trong thang máy đi xuống, Thiên Chân không thể không nghĩ có lẽ bọn họ là những du khách dừng chân lại đây ngắn nhất trong lịch sử tháp Eiffel.

Ngẫm ra thì những khoảnh khắc đẹp đẽ trong đời đều trôi qua trong chớp mắt.

Khi bạn nhìn thấy những cảnh vật khiến cho mình rung động, bạn đều hy vọng ai đó sẽ cùng mình thưởng thức, thì ai đó ấy chính là người bạn yêu.

Chỉ có điều người ấy đã biến mất cùng với quãng thời gian đã mất đi đó của cô.

“Những thứ mà ta để lỡ chẳng qua cũng chỉ là một lần thất bại, trái lại cũng có thể nhận được một bài học để rồi bước vào cuộc chiến mới.” Khi bước ra khỏi thang máy, Tần Thiển đột nhiên lên tiếng.

Thiên Chân ngạc nhiên: “Anh không phải là tôi, sao lại kết luận như vậy được”.

“Tiểu thư ạ, cô thử chọn bất kỳ người nào đang nói cười ở đây mà hỏi họ xem, có thể sẽ đều nghe được những câu chuyện đầy máu và nước mắt gây xúc động lòng người trong trái tim họ đấy.”

Trong đời người có thất tình lục dục[14], ai mà chưa từng có những nỗi đau kia chứ.

[14] Thất tình: Bảy thứ tình cảm mà mỗi con người đều có như: Hỉ (vui mừng), nộ (giận dữ), ái (yêu thương), ố (ghét), cụ (sợ hãi), ai (buồn bã), lạc (vui vẻ). Lục dục là sáu ham muốn: Ham muốn sắc đẹp; Ưa thích diện mạo đẹp đẽ; Mong có dáng chững chạc, dịu dàng; Muốn đụng chạm vào thân xác giữa nam nữ; Say đắm lời ngọt ngào êm dịu và thích người cao lớn đẫy đà, phương phi.

Thiên Chân cắn chặt môi, mãi lâu sau mới nhìn Tần Thiển: “Nếu như làm người có thể thực sự phóng khoáng như vậy, thì sao anh còn cứ tự trói buộc mình mãi?”

Khuôn mặt cô ngập chìm trong ánh sáng, hơi đỏ hồng lên vì tức giận.

Tần Thiển nhìn cô im lặng, bởi cô nói quá đúng, khiến anh không thể nào phản bác.

Con người luôn luôn dễ dàng tìm ra sai sót của người khác hơn là nhận ra thất bại của mình, anh cũng không ngoại lệ.

Cho và nhận đều là cơ duyên, đều là số phận, không phải bất kỳ ai cũng có thể gặp được, chỉ có điều trên đường đời, việc mỗi người xuất hiện trong vai diễn của mình vào thời điểm nào đều đã được ngấm ngầm định đoạt sẵn, cho đến khi phải rời sân khấu, dù dùng dằng tiếc nuối thì cũng vẫn cứ phải đi.

Những điều mà anh hiểu rõ hơn cô cũng không phải chỉ có thế. Nếu như có thể quay về quá khứ một cách dễ dàng thì làm sao có thể biết được rằng quãng thời gian đã qua đáng quý biết bao nhiêu, làm sao có thể biết rằng người đó quan trọng với mình đến nhường nào.

“Xin lỗi!”, anh nhìn xoáy vào mắt cô, chầm chậm nói.

ù

Tháng Một năm 2005, hiệp định thương mại dệt may thay đổi, thỏa thuận về hạn ngạch không còn tồn tại, hàng dệt may giá rẻ của Trung Quốc đột phá trong xuất khẩu, khiến cho giá cả hàng dệt may châu Âu liên tục giảm. Đối với các chuỗi thương hiệu thời trang mà nói thì khi đó bọn họ đã bị đe dọa mạnh mẽ từ các siêu thị thời trang giá rẻ, không chỉ gặp áp lực về lợi nhuận, mà sự cạnh tranh cũng ngày càng trở nên gay gắt. Ngành thời trang bước vào thời kỳ chuyển đổi đầy nóng bỏng.

Hội chợ triển lãm hàng dệt may Premiere Vision của Pháp được tổ chức lần đầu tiên năm 1973, hàng năm đều thu hút một lượng đông đảo các hãng dệt may lớn trên toàn thế giới về tụ hội. Đây là nơi để họ lên kế hoạch về xu hướng phát triển chủ đạo cho mùa tiếp theo, đồng thời cũng là một cơ sở quan trọng cho các doanh nghiệp dệt may toàn cầu tìm kiếm nguyên liệu, tháng Ba có hàng xuân hè, tháng Chín có hàng thu đông.

Mốt thời trang là một thứ vô cùng tinh tế, song ở một mức độ nhất định nào đó, nó được bắt nguồn từ nhà sản xuất nguyên liệu vải. Các nhà sản xuất khi đưa ra một mẫu vải mới hoặc là mẫu chế riêng theo đơn đặt hàng của nhà thiết kế nào đó, sẽ cố tình để lọt ra ngoài thông tin về sản phẩm để kích thích sự tò mò của những người đến tham quan. Cũng vì thế mà Premiere Vision trở thành “đài quan sát khí tượng” cho những xu thế lưu hành và mẫu vải mới nhất, quyền lực nhất ở châu Âu, giữ vai trò công bố hướng đi mới nhất của thị trường thời trang và hàng dệt may thế giới.

Thiên Chân đi theo mấy nhà thiết kế và đại lý của Kevin Chun xuyên qua đám đông náo nhiệt.

Nào là bông hữu cơ, vải thun viscose, tơ tằm Ấn Độ, vải kiến… Thiên Chân thấy hoa mày chóng mặt, không khỏi hoảng hồn.

Từ trước đến nay trong ấn tượng của cô, về khái niệm vải vóc thì chỉ có cotton, lụa, len, cashmere hay vải nilon thôi.

Đến giờ này cô mới hiểu rõ nguyên nhân Tần Thiển muốn cô đi cùng, là muốn cô thấy nhiều hơn, nhận biết được nhiều hơn.

“Thực ra mẫu thiết kế và chất vải là một sự tán tỉnh lẫn nhau, nếu như nhà thiết kế lại không thích đối tượng mình tán tỉnh, thì làm sao có cảm giác và niềm đam mê được”, một nhà thiết kế cân nhắc tấm vải trong tay mình rồi cười nói với Thiên Chân.

Mảnh lụa chiffon mềm mại màu trắng chảy trượt trên những ngón tay, anh ta lại chuyển sang tấm len nhung có màu oải hương úa. Thiên Chân không thể không thốt lên khe khẽ: “Sự so sánh đó quả là rất tuyệt”.

“Là nguyên văn câu của Kevin đấy”, anh ta mỉm cười.

Thiên Chân hơi ngạc nhiên, cô vốn luôn nghĩ rằng Tần Thiển không thể nói ra những lời uyển chuyển như vậy được.

ù

“Cô thích loại vải nào?”, Tần Thiển lật giở cuốn vải mẫu mà nhà sản xuất đưa cho anh, đột nhiên hỏi Thiên Chân.

“Lụa tơ tằm và cashmere”, cô đặt tách cà phê mới pha trong tay lên trên bàn, nghĩ một lát rồi trả lời.

Được đấy, một loại lạnh lẽo, một loại ấm áp, hệt như cuộc sống.

“Boring and expensive[15]”, Tần Thiển hắng giọng, đầu vẫn không ngẩng lên.

[15] Nhàm chán và đắt đỏ.

“Thực ra tôi thích nhất là lông thú, cái loại đẹp nhất, đắt nhất mà những kẻ mới phất lên hay dùng ấy”, Thiên Chân độp lại không khách sáo, quyết đấu đến cùng.

“Hay đấy, cô có thể mặc chiếc áo đó ra đứng một giờ đồng hồ trên đường Oxford, sẽ có những nhà bảo vệ động vật chào hỏi bằng một thùng sơn đấy”, Tần Thiển đáp lại ngay.

Thiên Chân tắc tịt, lại thêm một lần yếu thế, đành ngồi yên trước mặt anh ta xem chọn vải.

Màu be dập nổi vỏ trai, xạ hương vàng Ấn Độ, màu hồng hoa anh đào trơn tuột của PVC[16], màu đồng và xám bạc phục cổ, màu tím chết mô phỏng sắc hoàng hôn, đen sẫm… Thiên Chân lặng lẽ nhìn những màu sắc của các loại vải trôi lướt qua trong tay Tần Thiển.

[16] Vải sợi tráng nhựa.

Cô không thể không nghĩ, khi anh ta chọn lựa, so sánh những thứ đó, liệu có phải trong thâm tâm anh ta cũng xuất hiện những sắc màu đó không?

Từ nhạt tới đậm, từ rực rỡ đến thâm trầm. Đó là sự mâu thuẫn đan xen, cũng là hài hòa duy mỹ.

Có một mảnh vải thu hút sự chú ý của cô - nó được làm theo phong cách thiết kế khảm Mosaic[17], với những hạt nhỏ li ti được đính lại ngoài biên trắng, các màu sắc khác như xám, đen, trắng… được bố trí linh hoạt bên trong, tạo nên hiệu ứng mềm mại cực kỳ hoàn hảo.

[17] Triết lý thiết kế dựa trên các yếu tố chất liệu, hiệu dụng, bắt mắt và trải nghiệm.

Cô muốn cầm lên xem kỹ, vừa đưa tay ra đã chạm phải tay Tần Thiển, hóa ra anh ta cũng đang xem cùng thứ đó.

Cô rút tay về, đột nhiên cảm thấy ngón tay hơi ấm nóng. Anh nhìn cô: “Cô thích nó à?”

Thiên Chân gật đầu.

“Đây là hàng chúng tôi đặt làm”, Tần Thiển nói, cầm mảnh vải lên tay ngẫm nghĩ một cách kỹ lưỡng, song đầu lông mày nhíu lại, dường như có chỗ nào đó chưa thực sự hài lòng.

“Anh không vừa ý sao?”, Thiên Chân hỏi một cách thận trọng.

“Cô thấy thế nào?”, Tần Thiển ngẩng đầu lên, trông thái độ cực kỳ thành thật.

“Có vẻ hơi trầm”, Thiên Chân nghĩ một lát rồi chậm rãi trả lời. “Liệu anh có thể thử màu sắc sáng hơn một chút được không, ví dụ như đổi thành màu vàng, đỏ, xanh lá cây ấy.”

Tần Thiển nghe xong liền chìm vào trong suy nghĩ.

“Không tồi”, mãi lâu sau, anh mới ngẩng đầu lên nhìn cô, một nụ cười thấp thoáng nơi khóe miệng. “Sẽ phải chi thêm một chút, song nếu như khi thiết kế dùng phương thức kết nối cục bộ thì chắc sẽ hoàn toàn không có vấn đề gì.”

Có vẻ như Tần Thiển hết sức vui vẻ, đôi mắt sẫm đen phía sau cặp kính cũng long lanh ánh cười. Thiên Chân ngẩn người khi phát hiện ra rằng anh cười trông rất đẹp trai, chợt nghe ấm áp trong lòng.

ù

Đường phố đã lên đèn không biết tự lúc nào.

Phía bên ngoài cửa sổ là Paris rực rỡ ánh đèn, còn trong phòng thì vô cùng yên tĩnh, không gian phảng phất mùi hương cà phê dìu dịu. Thiên Chân ngồi ghi chép lại một cách nghiêm túc, sắp xếp và phân loại những miếng vải mẫu, thỉnh thoảng khi ngẩng đầu lên cô lại trông thấy Tần Thiển ngồi xoay nghiêng trong im lặng, những đường nét vốn lạnh lùng của khuôn mặt bỗng trở nên mềm mại hơn rất nhiều dưới ánh sáng đèn.

Từ nhỏ tới lớn Thiên Chân là một người hơi tùy tiện. Nhìn thấy sự lao tâm khổ tứ của mẹ hay sự bôn ba tất bật của Mi Lan, cô coi điều kiện sống lý tưởng chỉ cần một căn nhà nho nhỏ đủ để yên tâm nghỉ ngơi, có một công việc với mức lương bình thường nhưng thích hợp và thoải mái, ăn uống nói cười một cách tự tại, thỉnh thoảng đi du lịch một chuyến xa… Vậy mà lúc này đây, dù công việc không thể coi là nhàn nhã, thậm chí còn quá bận rộn, ví dụ như đã đến giờ ăn tối, còn cái bụng cô thì cũng thấy hơi đói, nhưng không hiểu sao cô lại cảm thấy đủ đầy.

Dù cô khó có thể hình dung một cách xác thực rằng cảm giác đó là gì, nhưng cô biết sự đủ đầy đó xuất phát từ cõi lòng mình.

Điện thoại di động đổ chuông, vẫn là giọng ca nữ thấp thoáng vẻ buồn thương đó. Lần này Thiên Chân nghe loáng thoáng ra tiếng Ý.

Tần Thiển nhận cuộc gọi, nghe người ở máy bên kia nói xong, sau đó nói một tiếng cảm ơn.

“Hôm nay làm đến đây thôi”, anh tắt máy rồi nhìn về phía Thiên Chân. “Dọn dẹp một chút rồi chúng ta đi ăn cơm, chỗ ăn đã đặt sẵn rồi.”

“Đi đâu ăn thế ạ?”, Thiên Chân vừa sắp xếp lại các thứ vừa hỏi.

“Quán Crepe ở bên kia đường”, Tần Thiển trả lời thản nhiên.

“Ha, bánh kếp[18] là tình yêu lớn của tôi đấy”, Thiên Chân cố ý làm ra vẻ hoan nghênh, sau đó lập tức thở than. “Rốt cuộc vẫn là Paris, đến quán ăn ở bên đường cũng phải đặt chỗ trước.”

Cô mà tin anh mới lạ.

[18] Bánh kếp (tiếng Anh gọi là bánh Crepe), món bánh truyền thống và phổ biến ở Pháp.

ù

“Alain Ducasse au Plaza Athénée[19]”, Thiên Chân dùng tiếng Pháp bắt chước theo giọng người phục vụ đọc tên nhà hàng khi ra đón khách, nhìn Tần Thiển bằng ánh mắt bất lực, “Tôi không biết là trên thế giới này lại có quán ven đường được gắn ba sao Michelin[20] đấy”.

[19] Nhà hàng Alain Ducasse ở khách sạn Plaza Athénée.

[20] Michelin, công ty nổi tiếng về những sách chỉ dẫn du lịch màu đỏ và màu xanh, các sao Michelin mà Red Guide (hướng dẫn màu đỏ) tặng cho các nhà hàng nấu ăn ngon.

Là một người yêu thích những món ăn ngon, làm sao Thiên Chân lại không biết một trong ba nhà hàng ba sao Michelin Alain Ducasse nằm trong khách sạn Plaza Athenée của Paris kia chứ? Khi còn học ở Anh, cô đã nếm thử món ăn ở nhà hàng Gordon Ramsay[21], nhưng cơ hội ăn ở Alain Ducasse thì chưa từng có.

[21] Đầu bếp số một người Anh.

Trong quan điểm về giá trị của cô, một thương hiệu được đánh giá bằng tiêu chuẩn Michelin hoàn toàn xứng đáng để bỏ tiền ra ăn. Có một câu nói nổi tiếng rằng bước đi lớn đầu tiên của con người trong tiến trình đứng thẳng là hoàn thiện dạ dày, còn Bernard Shaw[22] cũng cho rằng không có tình yêu nào chân thực hơn tình yêu thực phẩm.

[22] George Bernard Shaw (26/7/1856 – 2/11/1950) là nhà soạn kịch người Anh gốc Ireland đoạt giải Nobel Văn học năm 1925.

“Tôi còn nhớ từng đọc trên báo câu này, trong đời nên ăn ở Alain Ducasse một lần”, Thiên Chân thở dài. “Anh xem, anh đã giải quyết được một mong muốn lớn trong đời tôi rồi đấy.”

Tần Thiển nhấp một ngụm rượu rồi nhìn cô, khóe miệng hơi cong lên: “Cô còn có bao nhiêu mong muốn nữa đây?”

“Có lúc cảm thấy có rất nhiều, song có lúc lại cảm thấy nó cực kỳ ít ỏi”, Thiên Chân nghĩ ngợi một lát rồi đáp lại.

Tần Thiển lặng im, sau đó khẽ gật đầu.

Thiên Chân thoáng ngẩn người, ý của anh ta là… Anh ta đã hiểu ư? Rõ ràng ngay chính bản thân cô cũng cảm thấy câu trả lời đó chẳng giống câu trả lời một chút nào.

ù

Trừ hồi nhỏ được bố hỏi khi đến ngày sinh nhật, đã lâu lắm rồi không có ai hỏi cô mong muốn điều gì, còn bao nhiêu mong muốn nữa.

Mới chỉ hơn hai mươi năm vậy mà lại có cảm giác như đã trải qua biết bao thăng trầm dâu bể, những người khác chỉ biết rằng cô là một người tùy tiện bẩm sinh, còn cô lại khâm phục chính sự mạnh mẽ của bản thân mình, dù gì thì cũng vẫn có thể cười rạng rỡ như hoa, thoải mái phiêu dạt nơi chân trời góc bể.

Độc hành trên từng đất nước xa lạ, dù là ở những nơi có cảnh quan đẹp nhất cũng không muốn lưu lại hình bóng của mình, chỉ sợ sẽ nhìn thấy sự lẻ loi cô tịch trên mảng tối của những sắc màu rực rỡ. Khi đã đi quá xa trên con đường tự đày đọa bản thân mình, con tim đã kiệt cùng tới mức không còn khát khao hay những thứ có liên quan đến khát khao gì nữa.

“Vậy mong muốn của anh là gì?”, cô hỏi lại.

“Mong muốn của con người ở những thời điểm khác nhau cũng khác nhau”, Tần Thiển đáp.

“Vậy thì mong muốn của anh trong lúc này đây là gì?”, cô vẫn truy hỏi tới cùng.

“Làm tốt phần thiết kế vụ thu đông”, anh nhướng mắt lên. “Còn cô?”

“Giúp đỡ giám đốc làm tốt phần thiết kế vụ thu đông”, cô nháy mắt một cách gian xảo.

“Cô xem đấy, cô học rất nhanh”, khóe miệng anh hơi nhếch lên, “Khi không muốn trả lời một câu hỏi thì phải học được cách lảng tránh.”

Thiên Chân gật đầu, cảm thấy ngấm sâu lời dạy bảo.

Gan ngỗng vỗ béo ăn với bánh mỳ briche[23], kết hợp với nấm truffle[24], lá hẹ và rượu vang đỏ tạo nên hương vị đậm đà.

[23] Foie gras shortcake, món ăn được coi là niềm tự hào của người Pháp.

[24] Còn gọi là nấm cục, nguyên liệu được coi là “kim cương của nhà bếp”.

Thiên Chân nhìn ánh sáng rực rỡ từ ngọn đèn pha lê bao trùm xuống chiếc khăn trải bàn trắng tinh trải phẳng lỳ, đột nhiên nhớ lại nhiều năm về trước khi cùng Trần Úc tìm đến một quán mỳ thịt bò được lưu truyền là ngon tuyệt ở trong ngõ nhỏ. Quán không có điều hòa, mùa đông dù ngồi trong phòng vẫn rất lạnh, hai người bọn họ cùng bưng bát mỳ thịt bò nóng hổi cuồn cuộn khói ăn ngon lành, cảm thấy cực kỳ vui vẻ.

Trong ký ức dường như vẫn còn mùi thơm của hành hoa và tương ớt, hồi ấy làm sao có thể thích thú đến như vậy nhỉ.

Lúc đi du lịch, ngồi trên tàu hỏa ở Thụy Sỹ, những cảnh đẹp như tranh vẽ cứ lần lượt trôi lại phía sau, cô đã nói với nhà nhiếp ảnh râu ria xồm xoàm ngồi đối diện với mình rằng đời người cũng giống như ngồi trên một chuyến tàu, cảnh tượng trong quá khứ đẹp vô cùng khiến cho bạn tiếc nuối mãi không thôi, song bạn vẫn cứ phải tiến về phía trước, phải rời bỏ nó, để rồi sau đó lại tự nói với mình là không sao hết, rồi mình sẽ còn quay lại xem. Nhưng trên thực tế, bạn vĩnh viễn không thể nào quay lại được.

Thời gian trôi qua, cảnh tượng đã lùi lại đằng sau, những người mình gặp trong đời cuối cùng cũng đã đi xa mãi.

“Cô muốn ăn món tráng miệng gì?”, Tần Thiển cầm thực đơn tráng miệng mà người phục vụ đưa lại, hỏi Thiên Chân.

“Tiếc là không có souffle[25]”, Thiên Chân giở cuốn thực đơn của mình, “Bánh kem Rum baba vậy”.

[25] Bánh nướng làm từ lòng đỏ trứng gà, thường dùng làm món tráng miệng ngọt.

“Tôi từng ăn trong nhà hàng Louis XV ở Monte Carlo rồi, có lẽ cách chế biến cũng giống nhau, ăn được đấy”, Tần Thiển nói: “Nếu có cơ hội cô thử đến đó ăn xem”.

Thiên Chân thở dài: “Thưa ngài, tôi chỉ là một trợ lý nhỏ xíu, chưa có nổi món tiền đó để đến nghỉ ở Monaco”.

Tần Thiển nhìn cô một cách thản nhiên: “Cô không thể cứ mãi là một trợ lý nho nhỏ được, điều quan trọng trong đời người không phải là vị trí mà lúc này anh đang đứng, mà là hướng đi về phía trước của anh”.

Thiên Chân nghe vậy chợt thấy trong lòng sôi sục vì nhận được sự động viên. Những lời Tần Thiển nói không nhiều, song từng chữ đều giá trị.

Khi nhấm nháp món tráng miệng, cô không thể không nghĩ, liệu như thế này có phải là một kiểu cặp bồ hoàn hảo hay không. Ăn những món ngon, có thể được giám đốc dạy bảo tận nơi, mà không cần phải lên giường với anh ta?

Trên khóe môi Thiên Chân bất giác nở một nụ cười.

Tần Thiển nhìn cô nói: “Sean nói mua giúp quà cho thầy giáo nó, một món quà cũng tương đối nhưng không được đắt quá, nếu không thì sẽ bị nghi là cố tình hối lộ”.

Thiên Chân ngẩn người, không thể không thốt lên: “Lệnh công tử còn nhỏ như vậy mà đã khôn lõi ra rồi. Ngày mai tôi sẽ đi lo chuyện đó”.

“Chính xác là có thể dùng vật chất để giành lấy tình cảm, lợi ích vật chất là nhất thời, song tình cảm là mãi mãi”, nhắc đến con trai, Tần Thiển có vẻ dịu dàng hơn một chút. “Sean vốn trưởng thành sớm như vậy.”

Thiên Chân thầm nghĩ, thằng nhóc đó đâu chỉ phát triển sớm, mà là quá thành thục, vừa có tiền đồ, cộng thêm ngoại hình và khuôn mặt đẹp trai, không biết rồi sẽ gây họa cho nhân gian thế nào nữa.

Bỏ dao dĩa xuống trong trạng thái hài lòng, Thiên Chân cười nói: “Alain Ducasse quả nhiên không làm tôi thất vọng. Hồi còn ở đại học, có lần tôi cùng đứa bạn vào một nhà hàng hải sản ở bờ biển St Andrew, tốn không ít tiền nhưng rồi phải cố gắng lắm mới ăn hết được một nửa. Nhân viên phục vụ nhìn những thứ thức ăn chúng tôi để thừa lại, tỏ ra bị sỉ nhục sâu sắc, mặt đỏ bừng bừng hỏi xem rốt cuộc chúng tôi có điểm nào không vừa ý với đồ ăn ở đó. Quả thực khiến người ta cảm thấy như ngồi trên thảm đinh, đành phải nói tránh rằng dạ dày của người phương Đông hơi nhỏ”.

“Quả thực rất khó để làm vừa lòng tất cả mọi người, bản thân Alain Ducasse cũng từng nói rằng một bữa ăn có thành công hay không, hai phần ba được quyết định bởi nguyên liệu, phần còn lại mới là tài nghệ của ông ta. Khẩu vị của mỗi người không giống nhau, nguyên liệu cũng khác nhau, không thể vì không thích ăn cá mà cứ khăng khăng rằng món cá không ngon được.” Tần Thiển mỉm cười, nói tiếp: “Trong thiết kế cũng vậy, người thích lông thú thật thì sẽ không bao giờ chọn những phục trang được làm bằng lông thú giả dù thiết kế của nó có xuất sắc tới đâu. Còn đối với sự yêu ghét của con người, cũng không thể vì ai đó không yêu cô hoặc cô không yêu ai đó mà nhận định rằng họ không tốt được.”

Bàn tay cầm ly rượu của Thiên Chân khẽ run lên, thứ chất lỏng bên trong ly sánh lên thành một đường cong lấp loáng.

ù

Chập tối ngày hôm sau, trước khi quay về London bằng tàu liên vận Euro Star, Thiên Chân mua ở ga Bắc Paris hai chai rượu vang cho Mi Lan cùng với một ít chocolate đồng tiền vàng có in hình tháp Eiffel, so với những cái kẹo mẹ mua về cho cô hồi nhỏ thì lớn hơn rất nhiều.

Cô bẻ một mảnh nhỏ rồi đưa vào miệng, cảm nhận vị ngọt đắng đan xen. Thế nên trong những món quà kinh điển của các cặp tình nhân, ngoài hoa hồng có gai ra thì còn có cả chocolate.

“Anh muốn ăn không?”, cô đưa ra mời Tần Thiển cho phải phép, thừa biết là thế nào anh cũng không ăn.

Quả nhiên Tần Thiển lắc đầu, tiếp tục đọc báo.

Thiên Chân liếc nhìn qua tấm vé trong tay mình, không thể không bật cười: “Sự hài hước sâu cay của người Anh quả là tuyệt kỹ, điểm cuối lấy ngay tên là Waterloo[26], không biết những người Pháp thường đi qua đi lại giữa hai nước cảm thấy thế nào”.

[26] Trận Waterloo diễn ra vào ngày 18-6-1815 tại một địa điểm gần Waterloo, thuộc Bỉ ngày nay. Quân đội Đế chế Pháp dưới sự chỉ huy của Napoléon Bonaparte đã bị đánh bại bởi liên quân của Liên minh thứ bảy, bao gồm quân Anh và đồng minh.

“Tháng mười một năm nay ga đến ở Anh đã đổi sang St Pancras rồi”, Tần Thiển nói, “Thực ra người Pháp từ xưa tới nay vẫn luôn tự cao tự đại cũng không quan tâm đến điều đó, chẳng phải Victor Hugo từng nói Waterloo là một trận chiến hạng nhất, song người chiến thắng lại là tướng quân hạng hai hay sao”.

Hễ nhắc tới Waterloo người ta thường hay nhớ ngay tới Napoléon Bonaparte, chứ không phải là công tước xứ Wellington[27].

[27] Arthur Wellesey (1769-1852), một vị tướng Anh vĩ đại. Ông đã chỉ huy đội quân đánh thắng Napoleon trong trận Waterloo.

“Có điều công tước xứ Wellington cũng đã cống hiến rất nhiều cho ngành thời trang. Ông ta từng nói, nếu như vệ binh Hoàng gia mặc quân phục đi trên đường phố St James ở London mà cầm theo chiếc ô trông sẽ rất tuyệt. Sau này ô đã trở thành một vật dụng không thể thiếu của các quý ông người Anh. Ngoài ra ông ấy còn rất chú ý tới cách đi giày cao cổ của quân lính, năm 1827 từng có những bức tranh biếm họa vẽ hình ông ấy với đôi bốt ngay bên dưới cổ, còn những đôi bốt cao su cổ cao cũng được gọi là Wellingtons.”

“Cô cũng biết nhiều đấy nhỉ”, Tần Thiển nhìn cô với vẻ hơi ngạc nhiên.

“Ha ha”, Thiên Chân cười, “Tôi là một kẻ phát cuồng với lịch sử các cuộc chiến tranh, mà lại chuyên tìm kiếm những câu chuyện vụn vặt bên lề, cũng từng học về điện ảnh nữa, thế nên hay chú ý đến sự hóa trang hình tượng nhân vật ở các thời kỳ khác nhau, những chuyện tương tự như vậy còn biết rất nhiều”.

Tần Thiển ngẫm ngợi một lát: “Thực ra những hiểu biết đó rất hay, lại có những lợi ích nhất định đối với công việc kiểu như lập kế hoạch PR, lấy thời trang kết hợp với lịch sử văn hóa làm tiêu điểm tiếp thị, sẽ có thể tăng điểm cộng không ít. Lấy một ví dụ không phù hợp lắm, năm 1995, buổi trình diễn thời trang bộ sưu tập thu đông dành cho nam giới của Rei Kawakubo tổ chức cùng ngày với lễ kỷ niệm năm mươi năm ngày giải phóng trại tập trung Auschwitz[28], những trang phục mà bà thiết kế trông cũng dữ dội như quân phục của phát xít Đức. Dù từ đầu tới cuối bà vẫn im lặng để đối phó lại với những mối hoài nghi, song quả thực đã tạo thành dư luận rộng rãi và tỷ lệ người biết đến cực cao”.

Thiên Chân chăm chú lắng nghe, cố ghi nhớ ở trong lòng, còn Tần Thiển thì nhìn cô như đang nghĩ ngợi điều gì.

[28]Trại lớn nhất trong các trại tập trung của Đức Quốc xã, nằm ở Ba Lan.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
cô vợ thay thế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cho Anh Làm Lại Nhé

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook