Chờ Khi Nỗi Nhớ Nở Hoa

Chương 13: Làm cá dưới biển

Nghiên Thừa Thư

08/12/2019

“Mình muốn ôm cậu.”

“…”

Cả trọng lượng cơ thể Lệnh Tử gần như dồn hết vào bên chân trái, vốn lúc ngồi cô còn chưa vững chân, ai dè Úc hơi động đậy chút thôi đã làm cô giật mình nên cả người cứ thế đổ ra phía sau, anh nhanh tay ôm lấy gáy cô để khỏi đập xuống sàn nhà, tay còn lại thì chống lên sàn.

Cô nằm, anh quỳ, Úc Thần cúi đầu nhìn cô.

Lệnh Tử muốn ngồi dậy nhưng dường như anh thì không, Úc Thần bất động làm cô không ngồi dậy được.

Cô siết tay, ngoan ngoãn duỗi tay sát với sàn nhà mà không dám lộn xộn, thậm chí còn không dám nhìn anh, Lệnh Tử vừa nhìn lung tung vừa cố kìm nén cảm xúc căng thẳng, cô nói: “… Ngồi dậy đi.”

Ánh mắt anh dịch đến môi cô.

Lúc Lệnh Tử cho rằng Úc Thần sẽ hôn thì anh lại úp cả bàn tay lên môi cô, hôn lên mu bàn tay của chính mình.



Chỉ chốc lát Lệnh Tử đã bị anh ôm vào lòng.

Tiếng ồn ào sau giờ học không ngớt, thậm chí còn rõ ràng hơn sau một giây yên tĩnh trước đó, hết thảy giác quan chợt trở lên mẫn cảm hơn bao giờ hết, ngay cả hơi thở của Úc Thần phả lên cổ cô đều thật cụ thể, và thứ mùi ấm áp rất nhạt trên người anh…

Anh lại siết chặt vòng tay rồi dụi đầu vào cổ cô, cảm giác như thể ôm sao cũng không thấy nơi lồng ngực hết trống vắng.

Lệnh Tử cảm thấy Úc Thần ôm thật lâu, đại khái là do cảm quan bị phóng đại nên cảm giác về thời gian cũng nhạy hơn nhiều, vài giây ấy có lẽ kim giây đã đuổi bắt đi đi về về mấy lần rồi, cô không khỏi cất tiếng dò hỏi: “Úc Thần, cậu… có ổn không?”

Anh ôm cô thêm một lát mới chậm rãi buông tay ra, Úc Thần đỡ Lệnh Tử ngồi dậy còn chính anh thì quỳ gối trước mặt Lệnh Tử, nhìn cô.

Tóc Lệnh Tử bị anh vò lộn xộn hết lên, vài sợi tóc dính lên mặt, quần áo cũng đã nhăn nhúm lại, trông cô không gọn gàng như lúc bình thường.

Úc Thần cười cười duỗi tay định gạt sợi tóc vương trên mặt cô ra nhưng bị Lệnh Tử tránh đi, tay anh cũng theo nhịp tránh của cô mà tuột dây buộc tóc màu đen của cô ra để tóc Lệnh Tử xõa xuống, sau đó bèn nghịch tóc cô.

Cô nói: “Cậu đừng nghịch nữa.”

Càng nghịch tóc càng rối…

Úc Thần hậm hực bỏ tay xuống, anh đưa dây buộc tóc cho Lệnh Tử, cô cầm dây rồi vuốt tóc lại cho đỡ rối mới buộc lên, sau đó lại sửa sang đồng phục thêm chút, lúc Lệnh Tử đang định đứng lên thì anh đi tới đỡ cô.

Hai người ra khỏi nhà văn hóa cũ Úc Thần mới khởi động máy, điện thoại anh vừa sáng lên đã nghe thấy những tiếng thông báo gọi nhỡ vang lên liên tục, tin nhắn từ khắp muôn nơi không ngừng hiện lên…

Anh đỡ Lệnh Tử bằng một tay, tay còn lại thì gọi điện thoại cho Tần Việt, chú ở đầu dây bên kia vừa nhấc máy đã mắng —— “Tên nhóc này mày ngại ông cậu già này của mày sống lâu quá rồi đúng không!! Vừa cáu kỉnh là tắt nguồn điện thoại, mày có ngon thì dứt khoát biến mất trên cái thế giới này cho cậu xem? Đỡ để cậu mày ngày nào cũng lo lắng sợ sệt…”

Úc Thần chờ cho bên kia nói xong mới mím môi cười, nói: “Cậu cập nhật thông tin nhanh quá, nói một tràng liền tù tì nhau không dứt hơi, còn nói khỏe hơn lão Trương lớp cháu kìa.” Anh liếc cô gái đứng bên cạnh, cô vừa nhảy lò cò vừa nghiêm túc nhìn đường, sườn mặt trắng trẻo sạch sẽ, ánh chiều tà màu cam ánh lên gương mặt cô làm anh thấy cả những sợi lông rất mảnh.

Tần Việt rít gào một hơi xong thì thấy hơi thiếu oxy, chú đỡ trán, “Bớt nói nhảm đi! Lăn về đây nhanh cho cậu!”

“Cậu ơi,” Úc Thần đột nhiên nói: “Xin lỗi.”

“Ôi ——” Tần Việt ôm ngực, “Đừng đột ngột thay đổi phong cách nói chuyện lãng mạn dịu dàng thế chứ, mày thế này làm cậu nghi ngờ lắm đấy, hay là mày còn chiêu gì chưa dùng?”

Lệnh Tử dừng lại nhìn về phía anh mới biết Úc Thần vẫn luôn nhìn mình.

Gọi điện thoại với người khác mà nhìn cô làm gì…

“Được rồi, cháu dẫn một ——” Anh kéo dài âm cuối: “Nàng công chúa nhỏ mới bị giật mình về nhà đã rồi về sau.”

Cậu mới là công chúa nhỏ bị giật mình…

Lệnh Tử mím môi, gò má cô nóng bừng.

Úc Thần ngắt điện thoại, anh chú ý thấy gương mặt của cô bị hoàng hôn ánh tới phiếm hồng, Úc Thần không nhịn được bèn giơ tay chọc chọc, nóng, trơn và mềm, khác hẳn với xúc cảm lúc trước ở bờ môi cô.

Lệnh Tử nhanh chóng lau chỗ anh vừa chạm vào và nói: “Đừng có mà sờ lung tung.” Lúc cô sắp giận thì mắt sẽ long lanh long lanh như phiếm nước, trông cực kì có sức sống.

Bực, xấu hổ, rồi thành giận.

Anh lặng lẽ cười, giơ cổ tay cô lên, “Để mình dẫn cậu về, công chúa nhỏ à——”

Lệnh Tử không hỏi anh lúc nghỉ trưa đã có chuyện gì ở văn phòng, loại việc riêng như thế cô không muốn hỏi thăm.

Càng hiểu biết anh cô lại sợ sẽ càng ít đường lui.



Dẫu thế, cho dù đề phòng tới đâu cũng không chịu nổi bị anh trực tiếp ép sát từng chút một như thế. Có một số việc anh làm rất trôi chảy, như buổi sáng chạy tới đón cô đi học, tan học vẫn về nhà cùng cô như cũ, sau đó lại tự bắt xe quay về, ánh mắt anh lúc nhìn Lệnh Tử thì rực rỡ như ánh sáng của Đức Phật chiếu khắp muôn loài.

Úc Thần cứ tận tâm như thế đến tận khi vết thương của cô lành trở lại.

Yêu cầu chung của tiết thể dục là học sinh phải chạy quanh sân thể một vòng.

Lúc trước chân Lệnh Tử bị đau không chạy được nên cô đã xin nghỉ mấy lần, thậm chí cô còn vì chuyện này mà thấy hơi bùi ngùi, tuy Lệnh Tử không hòa đồng lắm nhưng ngay cả hoạt động tập thể cũng không tham gia thì đúng là không được.

Thế là chân vừa khỏi cô đã hứng khởi chuẩn bị chạy chung với cả lớp.

Nhưng Úc Thần lại chẳng yên tâm chút nào, anh lặng lẽ đi đến cạnh cô, hỏi: “Cậu có chạy được thật không đấy?”

Lệnh Tử lén lút dịch sang bên cạnh, “Chạy được.”

Anh lập tức kéo cô lại, Lệnh Tử không thích lôi lôi kéo kéo với anh ở chỗ đông người vì thấy ảnh hưởng không tốt lắm nên đành phải để yên cho anh cầm cánh tay mình, anh nói: “Tí nữa mà bị bong gân thì khó lành hơn cái cũ nhiều.”

Cô trốn trốn tránh tránh như sợ bị thấy, “Không đâu.”

Lệnh Tử cứ cố chấp không nghe nên Úc Thần cũng không khuyên cô nữa, anh chỉ định chút nữa sẽ chạy gần cô để trông nom.

Vóc người Úc Thần cao nên đứng đầu hàng, còn Lệnh Tử lại đứng gần cuối hàng.

Thầy giáo bảo ủy viên thể dục chạy trước, cậu ta ngẩng đầu lên trông rất oai rồi xung phong ra trận đầu tiên, Úc Thần chạy trước một đoạn rồi chạy chậm dần chờ Lệnh Tử theo kịp.

“Ê, sao càng lúc cậu chạy càng chậm thế?”

“…”

Úc Thần ngoảnh lại nhìn mới biết Trần Dương cũng chạy chậm theo mình, anh dịch lại gần cậu ta, nói: “Đã là thanh niên thời đại mới rồi mà cmn cậu không thể tự hoàn thành nhiệm vụ một mình à?”

Trần Dương cười hì hì, “Bạn cùng lớp thì phải biết giúp đỡ lẫn nhau chứ, không thể tôn sùng chủ nghĩa anh hùng cá nhân được.”

Úc Thần cười nhạt, “Ok, kỳ kiểm tra tháng sau nhờ cậu giúp đỡ cái nhé?”

Trần Dương thận trọng xem xét vấn đề này ba giây rồi quyết định phấn đấu vì chủ nghĩa anh hùng cá nhân, chạy biến.

Úc Thần từ từ chạy, anh chờ mãi mới thấy Lệnh Tử, nhưng vừa nhìn thấy cô là mày anh đã nhảy lên liên hồi.

Mấy cô gái này lúc tan học phải đi toilet theo đôi theo cặp thì thôi đi, đến cả lúc chạy thế này còn nắm tay nhau là cái m* gì đây…

Khương Lê vừa kéo tay Lệnh Tử vừa trò chuyện, lúc chuẩn bị chạy tiếp bèn nhìn Úc Thần rồi tỏ ra ngạc nhiên: “Hả? Úc Thần chạy chậm thế? Cậu không khỏe à?”

Úc Thần nở một nụ cười vô cảm.

Lệnh Tử quay lại nhìn anh: “Cậu sao thế?”

“À,” Úc Thần giả vờ ho khan, “Hơi khó chịu trong người ấymà.”

“…Ồ.” Lệnh Tử nói: “Vậy cậu chạy chậm thôi.”

Úc Thần theo cô thêm hai bước nữa bèn dừng lại, các bạn khác đều đã vượt qua anh mới duỗi thân vận động tại chỗ, lúc đang định chạy tiếp thì thấy cô lại gần.

Anh cúi mặt, cười cười.

“Úc Thần ơi?” Lệnh Tử chạy tới hỏi: “Cậu khó chịu trong người thật đấy à?”

“Ờ ——” Anh xoa cổ, cau mày, tỏ ra u buồn hồi lâu mới nói: “Lừa cậu đấy.”

Cô im lặng một lát rồi quay người chạy.

Úc Thần vội vàng theo sau: “Mình lo cho chân cậu lắm.”

Cô nói: “Tôi không sao.”

Hai người chạy chầm chậm dưới ánh hoàng hôn, vòng qua đầu khác của đường băng rồi lại nương ánh hoàng hôn chạy về chỗ cũ.

Úc Thần gần đây quấy rối cô trắng trợn hơn dạo trước nhiều, mà âu cũng tại tội từ cái câu kia hết —— “Tôi muốn ôm cậu.”

Lệnh Tử bực bội.

Thầy thể dục thấy họ chạy xong một vòng mới tuyên bố giải tán tại chỗ.

Lệnh Tử đến bồn hoa gần đó ngồi hóng gió, Úc Thần vừa thấy bóng cô đã nhanh nhẹn lại gần, anh vừa tới đã ngồi xổm xuống trước mặt Lệnh Tử, hành động như một chàng kỵ sĩ.

Chính anh nói thế.

Giống kỵ sĩ quỳ gối trước làn váy nàng công chúa.

“Chân cậu có sao không?” Anh hỏi.

“Không sao thật mà.” Cô rụt chân lại vì sợ anh đột ngột nắm lấy cổ chân mình kiểm tra.

“Mình mua nước cho cậu nhé?”

“Không…”

“Không cần, tôi không khát ——” anh hỏi: “Cậu định nói thế chứ gì?”

“Không phải, Khương Lê đi mua rồi.” Cô nói.

Lúc Khương Lê đi mua nước về thì thấy Úc Thần đang đứng ở đằng kia, cô ấy do dự xem nên đi hay ở một lát mới lề mề lại gần, ngại ngùng nói: “Tôi không biết cậu tới nên mua có hai chai nước thôi, tiếp đãi không chu đáo rồi ha ha ha…”

Úc Thần cười cười, “Không sao, đều tại tôi đến mà không báo trước, lẽ ra không nên đi tay không mới đúng.”

Lệnh Tử nhận ra hai người này thật là hợp, khi nào Khương Lê hứng lên đòi diễn thì lúc ấy Úc Thần có thể bình thản diễn tiếp với cô ấy.

Đều là người tài cả.

Điểm chết người duy nhất là, tiết cuối là tiết lão Trương.

Do tiết thể dục mọi người đều đã sung sức quá độ nên đến tiết cuối rất dễ bị mệt, chuyện đau đớn nhất chẳng hơn gì việc tiết cuối còn là tiết chủ nhiệm, cơn mơ lười biếng của mọi người thế là đi tong hết.

Họ nửa chết nửa sống chờ đến lúc tiếng chuông tan học reo lên mà lão Trương vẫn còn phải dạy quá giờ.

Lần dạy quá giờ này lão Trương nói về hai việc, một là chuyện vào Đoàn, “Tuy là tháng 5 mới bắt đầu nhưng bạn nào muốn vào Đoàn thì tốt nhất là nên chuẩn bị đơn xin vào Đoàn trước cho thong thả nhé; còn chuyện thứ hai là có thể đăng ký cho hội diễn văn nghệ vào ngày 1/5 rồi, có tiết mục thì đến đăng ký với lớp trưởng.”

Lão Trương tuyên bố hai việc này xong thì cũng thả họ về.

Nếu so với chuyện vào Đoàn thì mọi người thích hội diễn văn nghệ hơn nhiều.

—— “Hội diễn văn nghệ gì cơ? Đây là cơ hội cho các bạn lớp nghệ thuật tỏa sáng cơ mà, có liên quan gì đến tụi mình đâu.”

—— “Văn nghệ có phải chỉ mỗi múa hát đâu, diễn hài cũng được mà…”

—— “Đúng đúng, chưa kể lớp mình còn có Úc Thần, cái khuôn mặt này mà thò lên sân khấu thôi là chắc chắn được giải nhất rồi.”

—— “Lớp bên còn có Khấu Lâm nữa đấy!”

Diêu Yểu quan sát một lúc mới thấy người mình muốn tìm đang đứng ngoài cửa, cô ấy hô lên: “Úc Thần!”

Úc Thần quay đầu lại nhìn.

Cô ấy hỏi: “Cậu có muốn đăng ký tiết mục nào không?”

Úc Thần lắc đầu.

Diêu Yểu “chà” một tiếng.

Úc Thần ra khỏi lớp, anh chạy theo Lệnh Tử đến phòng văn hóa cũ, tuy chẳng nói gì nhưng thật ra là vẫn không yên tâm lắm với việc cô luyện múa.

Lệnh Tử bỗng dưng lên tiếng: “Úc Thần.”

Anh đáp: “Ơi.”

Cô nói: “Cậu có nghĩ nếu chuyện cậu cứ gần gũi với tôi bị các bạn khác hiểu nhầm rồi mách thầy thì sẽ có hậu quả thế nào không?”

Anh suy tư một lát mới nói: “Công chúa nhỏ đang nhắc mình lần sau phải theo đuổi cậu kín đáo hơn hả?”

… Không phải ý này mà.

Đừng gọi tôi là công chúa nhỏ nữa.

[Nỗi nhớ] Chương 11

24 THÁNG MƯỜI MỘT, 20192 PHẢN HỒI

Chương 11: Làm cá dưới biển.

Lúc Tần Việt cầm tạp chí ra thì thấy cậu cháu đẹp trai ngời ngời thích tỏ ra khí thế nhà mình đang mon men bám sát gót một cô gái.

Chú đẩy đẩy kính, lần đầu tiên quan sát kĩ cô bé đang tìm sách ở một dãy giá sách kề nhau.

Cũng được, khá xinh, nhưng làm gì đẹp đến nỗi làm thằng cháu ngoại của chú mê mẩn như thế?

Chú cũng không quấy rầy hai người mà yên lặng nháy mắt với Khấu Lâm đứng ngoài —— Tình huống ngoài kia là sao?

Khấu Lâm hiểu ngầm bèn khoa tay múa chân lung tung một hồi, Tần Việt không hiểu gì cả, lúc chú đang định cầm tạp chí táng cậu ta thì Khấu Lâm nhanh nhẹn nói: “Chú Việt à, chú không hiểu bài thì đừng có trách người ra đề thế chứ.”

Hai người đứng bên trong nghe thấy tiếng bèn đi tới…

Tần Việt cười nhã nhặn, chú đưa tạp chí cho Lệnh Tử, “Đều ở đây hết, cháu xem thử xem.”

Lệnh Tử nhận lấy tạp chí lật ra xem thử, cô xem xong bèn cười, “Đúng là nó rồi, cảm ơn ông chủ.”

Úc Thần hiếm khi thấy cô cười, cũng không hẳn, hình như là… Cô chưa cười với anh thôi thì phải?

Vì sao nhỉ?

Kiểu người như Úc Thần không hề thích che giấu tình cảm của mình chút nào, nếu anh đã gặp được cô ở đây rồi…

Vậy chắc chắn là anh phải dẫn cô về thôi.

Lệnh Tử vẫn chọn cách lết từ từ về nhà, Úc Thần cầm tạp chí cho cô.

Chẳng đi được mấy bước Úc Thần đã nói: “Tôi mới ngủ dậy nên chưa ăn sáng.”

Lệnh Tử dừng bước, cô nghĩ ngợi một lát rồi nói, “Nếu không cậu đi ăn gì trước đi, không cần theo tôi đâu.”

Úc Thần nhìn cô chằm chằm thật lâu như muốn thi gan xem ai nhịn được lâu hơn, rốt cuộc anh cũng nói: “Cậu đi với tôi.”

Cô không nói gì.

“Không thì thôi vậy.” Anh định đi mất.

“Thôi được rồi, tôi đi với cậu là được chứ gì.” Giọng điệu của cô bất đắc dĩ cực kì.

Lần này không tính là mềm lòng nhỉ?

Người ta đã dẫn mình về rồi, không đi ăn chung thì thôi còn để anh phải chịu đói.

Đâu chỉ là đi ăn chung, còn phải mời là khác.

Nửa chính của con phố này là khu dân cư nên không hề ít những cửa hàng ăn uống.

Úc Thần bước vào một tiệm ăn sáng có vẻ không tệ lắm, anh tìm một chiếc ghế dài để đỡ Lệnh Tử ngồi xuống trước, còn chính anh lại ngồi đối diện cô, Úc Thần đưa tờ giấy ghi thực đơn cho Lệnh Tử.

“Không cần, tôi ăn rồi.” Cô vẫn có vẻ bình thản như cũ.

“Cậu từ chối gọn gàng thật đấy.” Anh cong khóe môi.

“…” Lệnh Tử vờ như chưa nghe thấy gì.

Úc Thần gọi một chén cháo, một chén sữa đậu nành, hai chiếc bánh quẩy, hai cái bánh bao thịt, sữa đậu nành vừa được bưng lên anh đã đẩy về phía cô, “Hôm nay nói nhiều hơn bình thường hai câu nên khát nước rồi hả? Uống sữa đậu nành đi này.”

Lệnh Tử không thèm để ý đến cái kiểu trêu ghẹo nhàm chán này của anh bèn cầm thìa lên từ từ nhấm nháp, cô ăn uống rất lịch sự, văn nhã và yên lặng, thậm chí cái muỗng làm bằng sứ cũng không chạm phải chén.

Úc Thần dựa lưng vào ghế nhìn cô, ánh nhìn của anh có lẽ rất trắng trợn nhưng cô cứ thờ ơ như thể mê mẩn với chén sữa đậu nành kia lắm.

Cô uống sữa xong bèn tự lật tạp chí ra đọc, cứ kệ để anh thích ăn gì thì ăn.

Úc Thần vừa quấy cháo vừa hỏi: “Cậu thu thập mấy cuốn tạp chí cũ này làm gì thế?”

Lệnh Tử nói: “Quà sinh nhật cho mẹ.”

“Tặng tạp chí cũ á? Tại sao?” Anh hỏi: “Mấy cuốn tạp chí cũ này có liên quan đến mẹ cậu à?”

“Ừ.” Cô lấy một cuốn ra, mở đến trang nào đó cho anh nhìn, “Trong đây là mấy đoạn phỏng vấn về nghiệp múa của mẹ tôi, bà ấy cũng còn giữ một ít, nhưng có một lần dọn dẹp phòng luyện múa lỡ tay làm hỏng mấy quyển.”

Hình trong tạp chí là một người phụ nữ trẻ trung và thanh nhã, tóc dài xõa ngang vai, dáng người bà cao cao gầy gầy, giữa hai đầu mày là nét bướng bỉnh, còn đôi mắt thì kiên định và trong trẻo vô cùng.

Anh mới nhìn ảnh chụp một lát đã quay lại nhìn Lệnh Tử mới nhận ra cô không giống người phụ nữ trong ảnh lắm, tuy tính Lệnh Tử hơi lạnh lùng nhưng đuôi lông mày nơi khóe mắt cô lại dịu dàng hơn nhiều.

Úc Thần hỏi: “Cậu giống ba hơn hả?”

Lệnh Tử không ngờ anh sẽ hỏi vậy nên sửng sốt một lát mới gật gật đầu, “Ừ, nhiều người nói vậy lắm.”

Lệnh Tử gập tạp chí lại, thấy cháo trong bát anh chỉ còn lại một nửa bèn đứng dậy tập tễnh đi trả tiền, vốn cô không muốn gây chú ý nhưng bà chủ tiệm lại nói rất to, bà vừa hỏi xong đã ồn ào: “A Thần là khách quen nên có ưu đãi nhé, không lấy tiền lẻ nữa, 10 đồng thôi!”

Lúc này Úc Thần mới biết Lệnh Tử đi trả tiền, anh nhìn cô tập tễnh bước về chỗ ngồi, không biết trong lúc đi đi lại lại thế này cô đã nghĩ gì mà lúc ngồi xong xuôi đột nhiên nói: “Sau này tan học xong cậu cứ đến trạm thì xuống về nhà đi, không cần về cùng tôi đâu.”

Úc Thần chỉ sửng sốt một lát rồi hờ hững đáp: “Tôi thích ngồi xe.”

Lệnh Tử không để ý đến mấy lời có độ đáng tin bằng không này của anh mà nói thẳng, “Tóm lại ——”

“Tôi đang ăn mà.” Úc Thần còn đang cầm muỗng trong tay, anh ngẩng đầu nhìn cô chăm chú.

“Ừm…” Cô lên tiếng, không hiểu ý anh là gì.

Úc Thần cười mà như không, “Có ai từng nói cậu là kiểu rất dễ khiến người khác mất hứng chưa?”

Lệnh Tử sụp mí mắt nhìn cái chén không trước mặt, “Tự tôi biết.”

Không cần ai nhắc nhở cả.

Chén cháo còn dư Úc Thần cũng không ăn tiếp nữa, anh gác chiếc muỗng sứ xuống rồi nói: “Đi thôi.”

Cô ôm chồng tạp chí vào lòng đứng lên theo anh, lúc cô vừa chống tay xuống bàn vừa bước qua Úc Thần anh có định đỡ cô, nhưng Lệnh Tử tránh đi, “Không cần đỡ.”

Anh trầm ngâm một lát, nói: “Thế thì ôm.” Xong xong bèn cong lưng định ôm cô.

“Cậu từ từ…” Lệnh Tử không khỏi ngạc nhiên, cái người này làm sao thế không biết!

“Hử?” Úc Thần vẫn còn cong lưng, “Đỡ hay ôm?”

Hôm nay anh cứ như hạ quyết tâm phải đối nghịch với cô mới được, từ nãy đến giờ cứ không ngừng ép sát.

Lệnh Tử bị anh chọc đến phát cáu, cô kiềm chế cơn giận mãi mới nói: “Đỡ.”

Anh mím môi cười, nắm chặt lấy tay phải của cô, để cô dựa vào người mình mà đi.

Đại khái là thứ hai lúc tới trường Lệnh Tử sẽ lại không thèm để ý tới anh hơn nữa cho xem.

Cho dù anh đỡ thì cô vẫn đi rất chậm, còn anh lại cực kì kiên nhẫn, cứ từ từ đi theo tốc độ của cô, Úc Thần gần như có thể kết luận, cô gái này tuy hơi cố chấp nhưng cũng rất dễ mềm lòn.

“Cậu có cảm giác được không?” Đột nhiên anh hỏi một câu cụt lủn như thế.

“Gì cơ?” Lệnh Tử ngẩng đầu lên nhìn.

“Mình thích cậu.”

“…”

Lệnh Tử hoảng hốt trong giây phút, vào lúc lơ đãng lỡ dẫm chân phải bị thương xuống đất hơi mạnh, mắt cá chân nhói lên, cô ngã người về phía anh.

Úc Thần vội vàng ôm eo cô, anh nhếch miệng cười hỏi: “Cố ý đấy à?”

“Không, không phải…” Cô luống cuống đứng nghiêm chỉnh lại, tim đập thật nhanh.

“Mình có thể theo đuổi cậu không?” Anh thừa thắng xông lên.

“Không thể.” Đây là câu trả lời theo bản năng của cô, Lệnh Tử còn chưa kịp nghĩ ngợi gì, thật ra cô còn đang suy nghĩ vấn đề trước đó nữa.

Tạp chí rơi đầy đất, Úc Thần khom lưng nhặt chúng lên, anh im lặng đỡ cô đến trạm giao thông công cộng, dẫn cô về nhà, tận mắt nhìn Lệnh Tử vào nhà mới rời đi.

Lệnh Tử đứng ở phía trong cánh cửa một chốc mới mở cửa sắt ra nhìn vọng qua. Anh đội mũ thể thao, hai tay đút trong túi quần, Úc Thần rẽ sang đường, bóng dáng mất hút.

Vừa rồi anh hỏi gì thế?

“Mình có thể theo đuổi cậu không” ư?



Đương nhiên không được rồi.

——

Cậu anh nói, càng tốt với một cô gái thì cô ấy sẽ càng tin cháu.

Nhưng nếu cô gái này là một người có ý chí sắt đá thì sao?

Người Úc Thần toàn mồ hôi, anh ném vợt bóng ra rồi cởi mũ vận động, đến khu nghỉ ngơi bèn ném thẳng mũ xuống sàn rồi ngồi phịch xuống, anh cầm nước khoáng lên tu ừng ực.

Khấu Lâm lau mồ hôi đi tới, cậu ta khom lưng cầm nước uống, uống xong mới hỏi: “Cậu thích cô gái đó ở điểm nào?”

Úc Thần vặn nắp bình vào thật chặt, mãi cũng không nói gì.

Thật ra chính anh cũng không nói được, học kì một lớp mười một hai người học cùng lớp, lúc ấy anh không chú ý đến cô nhưng vẫn có ấn tượng, chỉ biết trong lớp có một cô bạn tính tình không được nhiệt tình lắm.

Chỉ là một ấn tượng thật mơ hồ.

Sau đó thì, anh vô tình thấy Lệnh Tử đang múa lúc nghỉ đông.

Sau đó nữa là lần thấy cô thay đồ ở tầng ba nhà văn hóa cũ…

“Đ* má?” Khấu Lâm tỏ ra khiếp sợ, “Cậu vì mê gái mà lí trí offline đấy à?”

“Cái quạt trần cả nhà cậu mới offline.” Úc Thần vặn nắp bình nước ra rồi uống hết số nước còn lại trong bình.

“Cả nhà tôi sợ độ cao.” Khấu Lâm buồn cười, “Với lại nhà tôi cũng không có ai thấy con gái nhà người ta thay đồ nên thích cô gái ấy cả, như cậu thì phải là vì tình sâu mà không thể chối mới đúng.”

“Thế là nhà cậu có người thấy rồi đúng không?”

“Sao mà tôi biết được.”

Lệnh Tử nghỉ ở nhà hai ngày, miệng vết thương ở đầu gối cô đã đỡ hơn, mắt cá chân tuy không đau thêm, nhưng đau cũng là đau, cô đi đứng vẫn chẳng tiện chút nào.

Vốn Tô Bách định đưa cô đi học nhưng Lệnh Tử cứ luôn miệng bảo đảm cô không sao cả, thế là ông cũng đành thôi.

Chẳng qua cô thấy, vết thương nhỏ thế này không cần phải lo thế làm gì.

Nhưng Úc Thần lại không cho là vậy, mới sáng sớm tinh mơ anh đã đến trạm xe công cộng cô hay đứng để chờ Lệnh Tử, phải nói là cực kì tận tâm.

“Cảm động không?” Anh hỏi.

“Chẳng qua là bị cảm xúc khống chế thôi.” Cô nói.

“Thích cũng là một kiểu bị cảm xúc khống chế đấy.” Anh cười cười.

“Thích là cậu tự nguyện.” Lệnh Tử đáp không nghĩ ngợi.

“Tô Lệnh Tử ——” đây là lần đầu tiên anh gọi đầy đủ cả tên lẫn họ của cô, anh hỏi: “Cậu có cần nhẫn tâm thế không?”

“Tôi…” Lệnh Tử đang định giải thích thì thấy anh đeo khẩu trang vào, có vẻ là không muốn nói chuyện với cô nữa, cô do dự một lát mới nói, “Cậu thích tôi ở điểm gì?”

Úc Thần nghiêng mặt nhìn sang, anh đang đeo khẩu trang nên chỉ lộ ra dáng hình mặt mày đẹp đẽ, anh cứ thế nhìn cô chằm chằm.

Ánh mặt trời chiếu sang từ phía anh, chúng tụ lại nơi mái tóc ngắn màu đay của Úc Thần khiến nó mềm mượt và rực rỡ, cũng bởi vì anh quay lưng lại với ánh sáng mà ánh mắt càng thêm thâm trầm.

Hai người ngồi ở ghế dài, đợi xe, Úc Thần cúi đầu, nghiêng mặt suy tư thật lâu, Lệnh Tử ngồi nhìn anh, hình ảnh yên lặng y hệt nhau, anh đang nghĩ, cô đang đợi.

Đến tận khi xe tới…

Tiết cuối cùng của buổi sáng, lão Trương lại nhấn mạnh tầm quan trọng của kì thi tháng, “Tuy đây chỉ là thi thử thôi, tiêu chuẩn về thành tích của các em cũng không được thể hiện trong kì thi này, nhưng đây cũng là chứng minh cho thành quả suốt tháng qua của các em…”

Úc Thần chẳng nghe kĩ lắm, bởi vì lần nào lão Trương cũng nói mấy câu y như vậy, còn có sức nặng gì không thì chưa biết.

Lõ Trương tuyên bố tan học xong bỗng dưng điểm danh, “Úc Thần, em đến văn phòng với thầy.”

Úc Thần tưởng là lão Trương hiểu được ý nghĩ của mình nên lạnh hết cả người.

Nhưng lần này Úc Thần đi xong thì buổi chiều không đi học nữa.

Hơn nữa cả lão Trương cũng không biết anh đi đâu, điện thoại cũng không gọi được, ông quýnh đến độ tìm người khắp nơi, chạy vào tận lớp hỏi mọi người có ai thấy anh không, cả lớp cũng nổ tung vì tin tức này.

Suốt cả chiều Úc Thần không đi học.

“Không phải lão Trương dẫn cậu ta đi à?” Khương Lê rất nghi ngờ, “Cuối cùng là đã xảy ra chuyện gì trong văn phòng thế? Đang ban ngày ban mặt mà sao một anh chàng đẹp trai như thế lại tự dưng biến mất được? Trong này liệu có bí mật gì không?”

“Chắc là thời tiết cũng sắp thay đổi rồi!” Trần Dương phụ họa.

Lệnh Tử dọn đồ xong bèn đi ra phòng học, lúc cô bước khỏi khu dạy học thì do dự đứng tại chỗ một lúc mới đi tới chỗ nhà văn hóa cũ.

Lệnh Tử bị đau chân nên lúc lên cầu thang rất nhọc, nhất là do loại thang gỗ đã lâu không được tu sửa này, cô cứ sợ đi lên là cầu thang sẽ bị cô dẫm hỏng rồi sụp xuống.

Chờ tới khi Lệnh Tử run rẩy bước lên tầng ba rồi quẹo vào phòng luyện múa, quả nhiên thấy Úc Thần đang ở đó.

Anh dựa lưng vào tường, ngồi dưới đất.

Lệnh Tử nhảy lò cò tới chỗ anh, cô chậm rãi ngồi xổm trước mặt Úc Thần, nói: “Cậu ở đây làm gì?”

Anh im lặng một lát mới nói: “Mình muốn ôm cậu.”

[Nỗi nhớ] Chương 10

18 THÁNG MƯỜI MỘT, 20192 PHẢN HỒI

Chương 10: Làm cá dưới biển.

Bây giờ vừa đúng là giờ tan học, từ lớp học ra hành lang đều rất nhiều người. Lệnh Tử thấy không tự tại lắm bèn rụt tay lại.

Úc Thần vừa thấy cô có vẻ kháng cự bèn buông tay ngay nên cô trốn khỏi tay anh rất thuận lợi.

Hai người một trước một sau xuống lầu, cô đi trước còn anh lẽo đẽo theo sau.

Lệnh Tử đi rất chậm còn Úc Thần cũng không vội vã gì mà cứ thế duy trì khoảng cách một mét với cô.

Hai người mới ra khỏi cổng trường không bao lâu thì Cao Học Nhai không biết thò ra từ chỗ nào, cậu ta trông có vẻ lo lắng, vừa thở hổn hển vừa sốt ruột chào cô, “Lệnh Tử… Xin chào, đã lâu không thấy…”

Lệnh Tử cảm thấy cậu ta sắp ngất đến nơi rồi, “Cậu làm sao vậy?”

Cao Học Nhai thở phì phò đứng thẳng dậy với hy vọng có thể vãn hồi lại hình tượng đẹp trai ngời ngời của mình, đáng tiếc cậu ta còn đang thở hồng hộc, hai lỗ mũi đang hô hấp với công suất rất cao, hô hấp một hồi cũng nhìn thấy Úc Thần.

Úc Thần cười với Cao Học Nhai, “Này.”

Cậu ta lờ anh đi, đưa túi giấy cho Lệnh Tử rồi nói: “Tôi đến đây nói với bạn một câu là lại phải đi tiếp thôi, tôi có một ông anh họ không thân lắm, dạo này không hiểu sao tự dưng nói muốn bồi dưỡng tình cảm với tôi, quấn lấy tôi hoài nên tôi mới không tới tìm bạn, trong túi là quà tôi tặng bạn, hy vọng bạn sẽ thích.”

Lệnh Tử mở ra nhìn, là một cái hộp, “Cái này ——”

Cao Học Nhai ngắt lời cô, “Trong này là thỏ bông, có thể treo ở cặp sách ấy, đây là tấm lòng của tôi, hy vọng bạn có thể nhận lấy, bạn yên tâm, không có ý gì khác đâu.”

Cô nghĩ một lát vẫn cảm thấy chuyện này không ổn lắm bèn trả lại, “Cảm ơn, nhưng tôi không cần.”

Cao Học Nhai không duỗi tay nhận lấy, cậu ta nói nhỏ, “Đây là đồ của con gái mà, bạn trả lại cho tôi tôi cũng không dùng được, vậy đành phải ném đi mất.”

Lệnh Tử cảm thấy lại ngượng tiếp vì món quà nhỏ này thì hơi quá bèn nhận lấy, “Cảm ơn.”

Úc Thần đứng cạnh cô mím chặt môi, anh im lặng hồi lâu.

Cao Học Nhai đỏ mặt, nói: “Dạo này bạn vẫn hay đi chung với cậu ta, nếu lần sau tôi có rảnh thì bạn có thể… ừ… cái đó với tôi ấy…”

Hở?

Lệnh Tử nghe lời này mà thấy cứ quái quái thế nào…

Úc Thần bật cười, “Chú cứ như chuẩn bị được thị tẩm ấy nhỉ?”

Lệnh Tử: “…”

Cao Học Nhai không ngờ anh sẽ nói vậy, cậu ta ho khan hai tiếng, đại khái là để thể hiện sự phong độ của mình nên vươn tay phải ra rồi nghiêm túc nói: “Vậy, bạn học Lệnh Tử ạ, mình gặp lại sau nhé.”

Úc Thần lập tức vươn tay ra cầm lấy tay cậu ta, anh siết tay thật chặt, “Sau này còn gặp lại.”

Cao Học Nhai cắn chặt răng, cậu ta đau đến đỏ cả mặt, âm thầm rụt tay về, “Mày ——”

Lệnh Tử gọi: “Úc Thần.”

Anh lập tức lỏng tay, cười cười rồi buông tay cậu ta ra.

Cao Học Nhai chỉnh trang lại quần áo, nói: “Tóm lại, tôi nhất định sẽ để bạn có cái nhìn khác về tôi.” Nói xong cũng không đi ngay mà thâm tình nhìn cô như muốn nói gì nhưng rồi lại thôi.

Lệnh Tử nhận ra ý tứ của cậu ta, cô không rõ cảm giác trách nhiệm đến từ đâu mà nói: “Hy vọng cậu chăm chỉ học tập.”

Cao Học Nhai hơi thất vọng, cậu ta muốn nghe mấy câu cổ vũ kiểu “Tôi tin bạn làm được” cơ, nhưng cuối cùng vẫn hưng phấn trở lại, cậu trịnh trọng hứa hẹn: “Được!” Xong bèn quay đầu chạy đi rất oai vệ.

Ngày học lớp mười cũng có hai nam sinh từng theo đuổi Lệnh Tử, nhưng cô chỉ cần không đáp lại thì cả hai đều không tơ tưởng gì nữa, cũng chẳng biết Cao Học Nhai đào cái sức chiến đấu dẻo dai này từ đâu ra…

Lệnh Tử hãy còn ngơ ngác một lát, cô quay đầu nhìn chàng thiếu niên đang đứng cạnh mình.

Úc Thần khom lưng nhận lấy đồ trong tay cô, anh nói: “Để tôi cầm cho.”

Lúc này đây, Úc Thần cùng xuống xe với cô, anh vừa cầm quà Cao Học Nhai tặng Lệnh Tử vừa đi theo nhìn cô tập tễnh bước đi.

Đầu gối còn tạm, mắt cá chân bên phải của cô bị dẫm vào nên cũng coi như bị bong gân, có lẽ phải nghỉ ngơi mấy ngày.

Đến tận khi nhìn thấy cửa sắt xanh lục nhà mình, Lệnh Tử mới dừng lại nói: “Đến đây thôi.”



Úc Thần liếc về phía trước, cũng không hỏi nhà cô là nhà nào.

Trong mắt anh thì căn nhà nào ở đây cũng giống nhau, tường cao được xây bằng gạch xanh, cửa sắt màu xanh lục, bên trong cánh cửa là những dinh thự đơn, trong dinh thự ấy có một cô công chúa không thích phản ứng anh cho lắm.

Úc Thần đưa đồ cho cô, nói một câu: “Về nhớ ngoan ngoãn nghỉ ngơi.” Xong bèn quay người đi mất, anh đút tay vào túi quần, sống lưng thẳng tắp, ngay cả bóng dáng cũng ngầu cực kì.

Lệnh Tử đứng nhìn trong chốc lát mới bước vào nhà.

Lúc Chu Hòa Nghi về từ phòng luyện múa đã hơi muộn, bà thấy tư thế đi đứng của cô không ổn bèn nhanh nhẹn ném túi xách và áo khoác sang một bên rồi bước tới, “Lệnh Tử, chân con bị gì thế? Sao lại bị thương rồi?”

Lệnh Tử rót cho bà chén nước, “Bị bong gân nhẹ thôi ạ, bác sĩ nói nghỉ ngơi mấy ngày là được rồi.”

“Sao con lại bất cẩn thế hả,” Chu Hòa Nghi yên tâm lại, lúc nhận lấy chén nước đột nhiên bà lại nghĩ đến chuyện gì, “Có phải bị người khác bắt nạt không?”

“Không ạ.” Cô vừa đi về phía sô pha vừa nói: “Các bạn lớp con hòa đồng lắm.”

Thỏ bông Cao Học Nhai tặng bị Lệnh Tử để trong hộc bàn, lúc cô mở ra thấy viên kẹo bạc hà bên trong lại thấy hơi bất đắc dĩ.

Ném không được mà để yên một chỗ cũng không xong, để đấy lỡ hỏng rồi thì lại phải ném. Cô cầm lấy nó, dứt khoát bóc vỏ rồi nhét vào miệng.

Lạnh, ngọt.

9 giờ sáng, Lệnh Tử mò xuống phòng bếp nhờ vào mùi đồ ăn, cô thấy ba đang nấu cháo trong bếp, ông mặc áo sơ mi và quần tây màu đen, có nét nho nhã cố hữu và sự hào hoa lịch sự của người làm trong nghề giáo.

Đây là cảnh tượng nổi tiếng ở nhà họ Tô.

Nghe nói năm đó ba Tô nhờ vào dáng vẻ kiểu này, một tay quấy cháo một tay cầm nhẫn cầu hôn mẹ, sau đó, mẹ cảm động…

Thật là điểm cảm động làm người khó quên.

Lệnh Tử tựa đầu vào khung cửa, “Ba ơi, mẹ đâu ạ?”

Tô Bách quay lại liếc cô, “Sáng sớm mẹ con đã tới phòng luyện múa rồi, mùng một tháng sau đoàn múa của mẹ có suất diễn ở rạp hát nên mẹ con phải đến đấy giám sát.” Ông vừa để thịt nạc sang một bên vừa nói: “Sắp xong rồi đây, chân con còn bị thương thì đừng đứng, ngồi một lát đã.”

Lệnh Tử tập tễnh đến chỗ bàn ăn.

Từ trước đến nay, trong đời cô chỉ có hai người đàn ông, cả hai trong mắt Lệnh Tử đều là những người ưu tú nhất mà khó ai có thể thay thế được, một người là ba cô, một người khác là anh họ Tô Lệnh Văn.

Điều này cũng dẫn đến việc cô lấy họ mà khắc thành thước đo tiêu chuẩn cho mọi người con trai khác.

Ăn sáng xong Tô Bách cũng không bắt cô thu dọn, ông tự cầm lấy chén đũa vào bếp rửa sạch.

Lệnh Tử nhảy lò cò đến cửa phòng bếp, cô nói: “Ba, con ra ngoài một chuyến nhé.”

Tô Bách vội quay đầu lại, “Chân thế rồi còn ra ngoài làm gì? Mới sáng sớm mà con định đi đâu?”

“Con đến hiệu sách lấy đồ ạ.” Cô bấu vào cạnh cửa, đững vững.

“Hiệu sách nào thế?” Tô Bách nhanh chóng rửa sạch bát đĩa, “Ba đi với con.”

“Không cần đâu ạ, không xa, con ngồi xe buýt là tới ngay ấy mà.” Cô nhảy tới huyền quan xỏ giày.

Tuy Tô Bách không yên tâm lắm nhưng cô kiên trì thế nên ông cũng không ép cô mà chỉ đưa Lệnh Tử đến chỗ cửa, “Có gì nhớ gọi điện cho ba, lấy đồ xong nhớ về đấy, đừng ở ngoài lâu quá nhé.”

Lệnh Tử mở cửa, cô “Vâng” một tiếng rồi ra ngoài, đóng cửa lại.

Tối hôm qua chủ hiệu sách Sơn Nguyệt gửi tin nhắn bảo cuối cùng chú ấy cũng nhờ bạn tìm được mấy quyển tạp chí cũ rồi, bảo Lệnh Tử có rảnh thì qua lấy, nên cô không tiếc sáng sớm đau chân cũng ra ngoài vì mấy quyển tạp chí này.

Lệnh Tử xuống xe bèn đi về phía con phố nơi hiệu sách Sơn Nguyệt cư ngụ, cô đi tập tễnh nên rất mệt, đi vài bước đã chống tay lên cột điện nghỉ một lát.

Con phố này không thẳng mà là hình cung, hiệu sách Sơn Nguyệt ở ngay chỗ ngoặt của đường cong, nó là một tòa nhà độc lập, đi tiếp nữa là con phố khác với những mái nhà nối liền nhau.

Sáng thứ bảy, đã gần 10 giờ, trên đường cũng không có nhiều người lắm.

Khấu Lâm đút tay vào túi áo, cậu chầm chậm bước đi, khóa áo khoác chỉ kéo nửa, một con mèo màu cam thò đầu ra, Khấu Lâm chọc chọc đầu chú mèo, vừa cười vừa ngẩng đầu lên đã thấy cô gái đang tập tễnh đi lại đây hình như hơi quen mắt, lúc đầu cũng không chắc lắm nên cậu bước nhanh lên phía trước, chắc chắn là cô ấy rồi, “Là cậu à, đến tìm A Thần hả?”

Lệnh Tử đã gặp Khấu Lâm hai lần nên cũng nhận ra cậu, “Không phải.”

Khấu Lâm không tin lắm, cậu ta bước lên trước nhìn nhìn, “Từ đây đến đấy là hiệu sách của chú Việt mà, không phải cậu muốn đến đấy hả?”

Lệnh Tử nói: “Đúng là tôi muốn tới hiệu sách.”

Tới hiệu sách thì liên quan gì đến tìm cậu ta? Chủ hiệu sách là cậu Úc Thần mà.

Khấu Lâm vuốt đầu chú mèo, “A Thần ở đấy mà, cậu không biết hả? À, đúng, cậu đến đây cũng có thể vì mua sách mà.”

Cô im lặng một lát mới cẩn thận hỏi một câu: “Úc Thần ở chỗ cậu của cậu ta hả?”

Chẳng lẽ mỗi lần anh về nhà chung với cô xong lại phải vòng về đây?

Khấu Lâm nói: “Đi thôi, lúc này có khi A Thần còn chưa tỉnh đâu.” Cậu ta nói xong thấy cô đi tập tễnh bèn hỏi: “Nếu… Nếu không để tôi đỡ cậu nhé?”

Làm thế có được không nhỉ? A Thần sẽ không giận đấy chứ?

Cô nói: “Không phiền cậu đâu, cứ đi trước đi.”

Cái cô nàng này chẳng biết điều gì cả…

Dìu dịu nhàn nhạt như một ly nước lọc, không ấm cũng chẳng mát, nhàm chán.

Khấu Lâm vẫn còn phong độ chán, cậu ta hắng giọng: “Tốt nhất là để tôi đi chung với cậu.”

Hai người cuối cùng cũng dịch đến cửa hiệu sách, thoạt nhìn Lệnh Tử không có gì khác thường cả, nhưng chính Khấu Lâm lại toát đầy mồ hôi, cậu ta ôm mèo trong lòng, ra kết luận Tô Lệnh Tử là một ly nước lọc có thể giày vò người khác.

Khấu Lâm vẫn phong độ như cũ, vừa ôm mèo vừa vén rèm cửa cho Lệnh Tử để cô vào trước.

Tần Việt vừa thấy cái tình cảnh dìu già dắt trẻ này thì cau mày, “Mới mấy ngày không gặp…”

Khấu Lâm để mèo lên bàn, chú mèo lập tức phóng xuống bên dưới, “Chú Việt, cho cháu miếng nước đã.”

Tần Việt bế mèo lên, chú rót hai chén nước, một cho Lệnh Tử còn một cho mèo, chú nói với cô: “Cháu chờ chút, tạp chí chú để trong phòng, giờ chú đi lấy đây.”

Lệnh Tử gật đầu, “Cảm ơn chú.”

Lúc chú bước vào gian trong thì thuận tiện dặn dò Khấu Lâm: “Đi lên gọi A Thần dậy, nó mà dậy được thì chú thưởng mày món dương chi cam lộ trong chai Quan Thế Âm.”

Khấu Lâm chẳng bằng lòng tí nào, “Chú Việt à, cậu ta có tính khí lúc mới ngủ dậy mà…” (*)

Nguyên văn: “Rời giường khí” (起床气) ý chỉ sau khi rời giường không hiểu sao lại cáu giận, bị quấy rầy lúc ngủ sẽ giận dỗi. Trong tiếng anh cũng có cụm “wake up wrong side of the bed” để chỉ kiểu tính khí này (Baidu).

Tần Việt dừng bước, chú quay lại cười cười, “Nếu không chú còn cần nhờ mày gọi à?”

“Chú Việt à, dạo gần đây tâm trạng cậu ta không tốt, cảm xúc lúc mới ngủ dậy chẳng khác gì pháo laser cả.” Khấu Lâm nói.

“Dạo này trời có mưa đâu.” Tần Việt chỉ cậu ta, “Mày đừng có lề mề thế được không? Không sợ mất mặt à?” Nói xong bèn đi vào trong.

Lệnh Tử cầm ly giấy không nói gì mà chỉ tập trung ngắm mèo.

Khấu Lâm hãy còn buồn bực thì IQ đột nhiên online, cậu ta nhìn về phía cô gái đứng trước quầy, cười hỏi: “Cậu có muốn tham quan khuê phòng của A Thần không?”

Lệnh Tử nói: “Không muốn.”

Khấu Lâm định xài chiều “sắc dụ”, “A Thần có thói quen ngủ mà không mặc đồ, chỉ thích mặc quần nhỏ hình tam giác thôi.”

Lệnh Tử: “…”

“Cmn sao cậu không dán tờ biểu ngữ thông báo với tất cả quần chúng nhân dân đi?” Úc Thần xốc rèm vải bước ra, anh thấy người đứng trước quầy thì sửng sốt, nhớ tới những lời lúc nãy Khấu Lâm nói thì tính tình lúc mới ngủ dậy lại tiếp tục phát tác, Úc Thần u ám nhìn cậu ta coi như cảnh cáo.

Khấu Lâm mừng rỡ cười nhe răng.

Lệnh Tử uống nước ngắm mèo, uống nước ngắm mèo, uống nước ngắm mèo…

Anh đi tới gãi gãi đầu chú mèo, hỏi cô, “Sao cậu lại tới đây?”

“Đến lấy đồ.” Cô cầm ly giấy, chậm rãi quặt vào một loạt kệ sách định tránh xa hai chàng trai, dù gì thì đề tài lúc nãy thực sự… Không tầm thường cho lắm.

Không ngờ Úc Thần lại theo sau cô, anh nói nhỏ: “Cậu muốn lấy cái gì thì nói cho tôi biết, chân đã bị thương rồi thì đừng chạy loạn chứ.”

Lệnh Tử nói: “Tôi không biết cậu ở đây.”

Á, không phải, cô định nói là không cần làm phiền cậu đâu mà…

Úc Thần không hé răng, anh sụp mí mắt nhìn cô gặm gặpm thành ly giấy bèn cười cười, Úc Thần duỗi tay cầm lấy cái ly, “Để tôi lấy thêm nước cho cậu.”

Cô nhả thành ly ra, cũng buông tay để anh cầm cốc, “Cảm ơn.”

Sao tự dưng lại thấy căng thẳng thế này…

[Nỗi nhớ] Chương 9

18 THÁNG MƯỜI MỘT, 2019%(COUNT) BÌNH LUẬN

Chương 9: Làm cá dưới biển.

Lệnh Tử cho rằng lúc này anh giận thật.

Ít nhất là sau khi đã bị cô tránh như tránh tà thế rồi thì có lẽ sẽ phải lờ cô đi một quãng thời gian mới đúng.

Thật ra vốn là cô định nói rõ ràng với anh, cả hai hiểu nhau thì tốt, nhưng dường như anh không nghĩ thế thì phải…

Đến tận lúc cô ra khỏi nhà văn hóa cũ thì anh vẫn còn đứng đấy.

Lạ quá.

Lệnh Tử không biết anh nghĩ gì, rõ là không vui nhưng vẫn kiên trì đi theo cô.



Lệnh Tử rút phích cắm máy sấy tóc ra rồi mất tập trung mà ngồi xuống bên bàn sách, viên kẹo bạc hà kia đã lăn đến tận góc bàn, cô cầm lấy nó rồi ném vào hộc bàn, bắt đầu nghiêm túc làm tập làm văn.

Nhưng lúc làm văn cô vẫn sẽ thình lình nhớ tới Úc Thần.

Nhớ đến những lời trưa nay anh nói, tuy cánh hoa rụng nhưng danh dự không mất.

Thật ra anh có một khuôn mặt được dung hòa bởi cả nét Trung Quốc và phương Tây, nói tiếng Trung trôi chảy thì thôi đi, cảm giác lúc anh đọc văn xuôi rất quái lạ, lúc đi học lão Trương rất thích gọi anh lên đọc bài, nhất là mấy bài thơ cổ gì đó.

Còn nói lúc anh đọc diễn cảm thì tình cảm dạt dào lắm.

… Chứ không phải là để thỏa mãn thú vui xấu xa nào đó của thầy ấy ư?

Lệnh Tử cạn lời, bật cười.

“Cười gì đấy?” Chu Hòa Nghi đột nhiên xuất hiện làm cô giật cả mình.

“Mẹ…” Cô đứng dậy.

Chu Hòa Nghi để đĩa trái cây lên mặt bàn, “Nghĩ đến chuyện gì mà vui thế?”

Lệnh Tử kéo cái đĩa lại gần, cô tỏ ra rất hứng thú với cái đĩa trái cây đó, “Hôm nay đi học thầy giáo kể chuyện cười ạ.”

Chu Hòa Nghi ngồi xuống, bà cười hỏi: “Chuyện cười gì cơ?”

Cô nói mà không nghĩ ngợi gì, “Một con mèo đen cứu một con mèo trắng, vào lúc này thì mèo trắng nên nói gì với mèo đen ạ?”

Chu Hòa Nghi: “Nói cảm ơn hả?”

Lệnh Tử: “Không đâu, nó kêu, meo~”

Chu Hòa Nghi sửng sốt một giây mới giật mình nói, “À, đúng nhỉ, nó là mèo thì sao mà nói tiếng người được.”

Lúc trước Khương Lê kể chuyện này cho cô nghe cô cũng phản ứng thế…

Cũng chẳng thấy buồn cười gì cả.

Đột nhiên có tiếng “Phụt” vang lên bên cửa, Lệnh Tử và Chu Hòa Nghi cùng nhau nhìn sang phía đó, không ngờ thấy Tô Bách đứng dựa lưng vào cửa cười đến mức không dừng lại được…

Chu Hòa Nghi đứng lên nói: “Được rồi con cứ học đi, nhớ ăn trái cây nhé.”

Tô Bách cuối cùng cũng ngừng cười, ông lặng lẽ ghi nhớ trong lòng, định bụng khi nào đi dạy phải kể cho học sinh nghe để kích động không khí lớp học mới được.

Lệnh Tử theo ra đóng cửa rồi lại về nằm ghé trên bàn sách, bắt đầu thất thần.



Khấu Lâm nhìn giờ, 9 giờ tối, cậu nhìn chàng thiếu niên đang mượn rượu giải sầu phía đối diện mình, nói: “‘Bé’ Thần à, tôi còn chưa làm bài tập đâu.”

Úc Thần nhìn ra đường phố đã tối sầm lại thì đột nhiên nói: “Vi Vi, cậu về trước đi.”

“Tôi không về, giờ còn sớm mà.” An Vi Vi nói xong bèn rót bia ra một cái ly sạch sẽ để nhấp thử một ngụm, sau đó cô ấy tỏ ý khó chịu ra mặt.

“Vậy cậu tránh ở đâu đó một lát đi, tôi hút thuốc đây.”

“Tôi không để ý đâu.”

“Tôi để ý.”

Khấu Lâm dịch cốc bia của cô ấy lại chỗ mình, “Được rồi, đỡ hít phải khói thuốc không khỏe mạnh, cậu về trước đi.”

An Vi Vi tỏ ra không vui, “Thế thì hút thuốc khỏe mạnh chắc? Lại nói đang nửa đêm tôi chạy ra đây với hai người mà các người lại bắt tôi về thế à? Tôi về giờ nguy hiểm chết đi được, đã xinh đẹp… Lại có tiền…”

“Nhưng vậy thì làm sao được đây? Không khí chỗ này đang u buồn lắm, mình không thoát thân được,” Khấu Lâm an ủi cô ấy, “Cậu thông cảm chút nhé, để tài xế nhà cậu đến đây đón đi, chẳng lẽ cậu không đau lòng chàng thiếu niên mới thất tình và đang u buồn này à?”

“Cậu cũng về đi, trước tiên dẫn Vi Vi về đã.” Chàng thiếu niên mới thất tình và đang u buồn nói.

An Vi Vi liếc Khấu Lâm, cả hai lại ngồi xuống, “Nếu không cậu nói cho chúng tôi nghe thử xem?”

Khấu Lâm phụ họa, “Đúng vậy, nói đi, để người anh em đã chinh chiến khắp các mặt trận này giúp cậu, cả bụng thao lược của tại hạ đang chờ dịp được phát huy đây.” Nói xong, cậu ta nhận được ánh mắt âm u của An Vi Vi bèn lập tức sửa miệng, “Để người anh em đã từng chinh chiến khắp các mặt trận cuối cùng lại bằng lòng biến thành bùn nhão chỉ bảo vệ một đóa hoa xinh đẹp giúp cậu đi.”

“…”

Úc Thần làm nốt chai bia rồi tính tiền, anh nói: “Tôi có linh cảm rồi, về nhà viết tập làm văn đây.”

Khấu Lâm sửng sốt đứng dậy, cậu theo chân An Vi Vi: “Cmn lúc cậu tìm linh cảm chớ có tản ra tin tức khiến người khác hiểu lầm thế được không? Quá âm hiểm! Trả thời gian lại cho tôi!”

Sáng sớm Úc Thần rời giường cầm điện thoại nhìn giờ mới biết lúc rạng sáng Khấu Lâm nhắn tin cho mình.

Khấu Lâm: Nãy tôi hôn Vi Vi mất rồi.

Úc Thần nhắn tin cho cậu ta: Chân còn an toàn không?

Năm phút sau Khấu Lâm mới nhắn lại: Còn tạm, chả là ngực tím lại hết rồi đây này, lực tay của cô ấy ghê thật.

Úc Thần: …

——

Buổi sáng Lệnh Tử vừa vào lớp thì đã chạm mặt Úc Thần ở ngay ngoài cửa, một người định đi vào còn một người muốn đi ra, sau đó hai người rất ăn ý mà mỗi người chọn một bên, cùng dịch ra.

Cả sáng không ai nói với nhau câu nào.

Tuy rằng ngày thường hai người cũng gần như không nói gì trong lớp với nhau nhưng lần này lại hơi khác.

Lúc Lệnh Tử tình cờ quay lại thảo luận đề bài với bạn học thì có thể cảm nhận được ánh mắt của anh, chờ tới khi cô ngẩng đầu nhìn sang thì anh lại bình tĩnh quay qua nhìn ra cửa sổ.

Cô hoàn toàn không biết phải… xử lý anh thế nào.

Lúc nghỉ trưa An Vi Vi đến, oai phong trông không khác gì nữ hoàng giá lâm, cô ấy đứng xung quanh chỗ Úc Thần quét mắt nhìn một vòng, vì không có chỗ nào ngồi nên đành phải đứng.

Trần Dương ngồi cạnh ngượng ơi là ngượng, “Bạn học à, bạn…”

Úc Thần gấp sách lại nói: “Không đón ngài từ xa, có việc gì thế?”

“Tôi tới nhìn một cái.” Cô ấy nói.

“Nhìn cái gì?” Úc Thần hỏi.

“Nhìn cái người làm cậu mất hồn mất vía ấy,” Cô ấy vừa nhìn quanh phòng học vừa hỏi: “Cô đó ngồi ở đâu thế? À, thấy rồi.”

Úc Thần nhanh nhẹn đứng dậy giữ chặt cô ấy, anh tỏ ra hơi bất đắc dĩ, “Vivian.”

An Vi Vi quay lại nói: “Yên tâm, tôi chỉ tám với cô ấy mấy câu thôi, có quan hệ tốt rồi hỏi hộ cậu cho.”

“Được rồi đừng nghịch nữa, cậu về đi.”

“Không đi.”

“Không đi thì tôi gọi Khấu Lâm tới nhé?”

“…”

An Vi Vi rụt tay lại, cô ấy căm giận nói, “Đồ nhẫn tâm!” xong bèn chạy biến.

Trần Dương làm quần chúng vây xem chẳng hiểu gì cả, chỉ cảm thấy mọi chuyện thật là kì lạ.

Khương Lê cũng không hiểu gì bịa chuyện, “Đúng là An Vi Vi có quan hệ gì đó với cậu ta rồi, hôm qua Úc Thần còn dịu dàng với cậu mà nay lại lạnh lùng thế, miệng lưỡi đàn ông đúng là cội nguồn của mọi tội lỗi.”

Lệnh Tử cảm thấy chuyện này cần phải giải thích, “Cậu ta không phải người thế đâu, hơn nữa tụi mình không thân.”

Trừ cách giải thích đấy thì cô chẳng còn nghĩ được gì cả.

Mà Khương Lê có vẻ rất cảm động, “Không ngờ cậu lại nói đỡ cậu ta…”

Cô không còn muốn giải thích nữa rồi, “Khương Lê, dừng lại ở đây thôi.”

“Tớ ủng hộ cậu.”

“Xin cho tớ mấy phút yên lặng đi.”

Thừa dịp Lệnh Tử đi toilet, Khương Lê quay qua nháy mắt với Trần Dương, Trần Dương lập tức hiểu được bèn đi tới, khom lưng hỏi: “Chuyện gì?”

Khương Lê thò lại gần, “An Vi Vi với Úc Thần có quan hệ gì thế?”

Trần Dương nheo mắt, “Cậu cũng cảm thấy kỳ lạ đúng không?”

Khương Lê hít một hơi thật sâu, “Thật thế à?”

Trần Dương gật gật đầu, nói: “Nhưng có liên quan gì đến cậu đâu? Đã có bạn trai rồi thì chớ đứng núi này trông núi nọ à nha? Còn gọi tôi lại hỏi thăm tin tức nữa à? Có thấy thiếu đạo đức không vậy?”

Khương Lê lập tức rút thước vuông góc ra hầm hừ đuổi đánh cậu ta, “Tôi mà thiếu đạo đức thì cậu lụt IQ! Cái đồ ngu này!”

Hai người vừa giỡn vừa chạy quanh lớp, đúng lúc Lệnh Tử về chỗ ngồi, cô không để ý nên bị Khương Lê và Trần Dương đẩy từ phía sau bèn tức quỳ sụp xuống, đầu gối cứ thế đập thẳng xuống đất, điểm chết người là Trần Dương còn chưa kịp phanh lại được, cậu ta còn dẫm vào mắt cá chân của cô thêm cái nữa…

Lần này Lệnh Tử còn ngã nghiêm trọng hơn lúc Úc Thần đập gáy vào tường nhiều.

Úc Thần ngồi bật dậy khỏi chỗ, anh chạy đến chỗ Lệnh Tử, đẩy mấy người vướng víu ra rồi bế cô chạy ra ngoài.

Đám người xung quanh vẫn còn chưa hiểu chuyện gì vừa xảy ra, có người còn đang hoảng hồn.

Nhất là Khương Lê, cô ấy tự trách đến phát khóc.



Lệnh Tử bị Úc Thần ôm, cô thấy anh định chạy ra cổng trường bèn hỏi: “Cậu định đi đâu đấy?”

Anh mím chặt môi, vẻ mặt trông có vẻ nghiêm túc, im lặng một lát mới nói: “Tôi dẫn cậu tới bệnh viện.”

Cô nói: “Không cần đi bệnh viện đâu, đến phòng y tế là được.”

Úc Thần đi chậm lại, “Phòng y tế à? Thầy cô ở phòng y tế có chữa được không?”

“Chữa gì cơ?” Lệnh Tử thấy buồn cười nhưng cố nín, “Tôi chỉ bị ngã thôi mà, không nghiêm trọng thế đâu.”

“Lúc nãy tôi thấy cậu…” Anh nghĩ ngợi một lát rồi nói: “Vẫn nên đi bệnh viện tổng hợp kiểm tra thì hơn.”

“Có nghiêm trọng hay không tự tôi biết mà.” Cô nhìn xung quanh, “Cậu thả tôi xuống trước đã.”

“Còn đau không?” Úc Thần vẫn tương đối quan tâm cái này.

Lệnh Tử giật giật mắt cá chân phải để chứng minh cho anh xem, đúng là hơi đau nhưng cũng không ảnh hưởng đến động tác của cô.

Úc Thần do dự đứng yên một lát, “Vậy đi phòng y tế nhé?”

Cô nói: “Ừm… Nếu cậu cứ kiến trì thế…”

Thật ra Lệnh Tử thấy không cần tới phòng y tế cũng được, hai bên đầu gối có lẽ sẽ bị tím gì đó nhưng về nhà bôi ít dầu là xong.

Anh hiểu ý cô nhưng vẫn không yên tâm lắm, “Nếu không tôi xem thử cho cậu nhé?”

Cô không chắc lắm, “Xem kiểu gì?”

Úc Thần để Lệnh Tử ngồi ở cạnh bồn hoa còn anh thì ngồi xổm xuống, anh vén ống quần bên chân phải của cô lên, cứ thế làm lộ ra cổ chân mảnh khảnh trắng trẻo của cô.

Lệnh Tử vội vàng tránh đi, nói: “Không cần.” Sau đó hoang mang kéo ống quần xuống.

Anh ngẩng đầu lên, “Sao thế?”

Lộ chân lúc múa là một chuyện, còn để con trai chạm vào là chuyện khác.

Lệnh Tử thấy không tự nhiên lắm, mặt cô nóng bừng cả lên.

Úc Thần lập tức hiểu ý cô, anh cúi mặt cười một lát rồi nói: “Để tôi dẫn cậu xuống phòng y tế.”

Anh định ôm Lệnh Tử.

“Tôi tự đi được.” Cô nói.

“…”

Ôm đến nghiện luôn rồi…

Úc Thần xấu hổ hắng giọng, “Để tôi đỡ cậu.”

Lệnh Tử khoát tay lên cánh tay anh, lúc đứng lên cô thấy hai bên đầu gối đau kinh khủng, lúc đi cũng không thong dong như cũ nữa.

Úc Thần kiên nhẫn đi theo Lệnh Tử một lát, thấy cô đi mà mặt mũi trắng bệch đành phải nói: “Nếu không để tôi ôm cậu nhé?”

Cô do do dự dự mà gật đầu.

Lúc Úc Thần ôm cô, trái tim anh có xu hướng đập nhanh hơn, cô gái anh đang ôm thật mềm, mềm đến độ anh không dám dùng sức, vừa nãy anh hoảng hốt chỉ nghĩ đến chuyện ôm cô chạy đến bệnh viện, bây giờ bình tĩnh lại rồi thì cảm quan cũng quay trở lại.

“Úc Thần.”

“Ơi?”

“Cậu đi nhanh hơn cũng không sao đâu.”

“… Được thôi.”

Cô giáo phòng y tế trừ khuẩn chỗ trầy ở đầu gối cho Lệnh Tử, cô ấy bôi thuốc, miệng vết thương cũng không lớn lắm, xài hai tờ băng cá nhân là đã xong việc rồi, “Cổ chân em bị ảnh hưởng lực lớn quá, tuy không nghiêm trọng nhưng gần đây đứng có làm gì quá sức nhé, nếu không vết thương sẽ nặng thêm đấy.”

Lúc về lớp, Lệnh Tử kiên trì tự bước đi.

Úc Thần vừa đỡ cô vừa chầm chậm bước, “Dạo này không luyện múa được rồi.”

Cô đáp: “Ừ.”

“Tan học tôi về nhà với cậu.” Bỗng nhiên anh nói thế.

“…” Dù sao cũng chỉ có con đường đấy thôi, cô nào dám không cho anh về nhà?

Khương Lê chờ Lệnh Tử về đến đứt ruột đứt gan, cô ấy vừa hối hận vừa tự trách vì hành vi đùa giỡn quá trớn của mình, thậm chí còn thề ngay tại chỗ: “Sau này nhất định sẽ chững chạc hơn, nếu vi phạm lời thề tớ sẽ cạo đầu đi tu!”

Trần Dương cũng xoa xoa tay lại gần xin lỗi cô.

Lúc tan học, Khương Lê kiên trì muốn đưa Lệnh Tử về nhà, thế nên cô ấy cẩn thận đỡ cô ra khỏi lớp, thấy Úc Thần đứng chờ phía ngoài thì không khỏi đặt câu hỏi: “Sao trùng hợp thế?”

“Cậu ta tiện đường,” Lệnh Tử nói: “Đi thôi.”

“Tôi…” Úc Thần thậm chí đã vươn tay ra rồi nhưng đành phải đứng nhìn cô đi qua mình.

Mà lúc ấy không biết Khương Lê nghĩ gì, thấy cái tay kia thì đầu óc đột nhiên thông minh hơn hẳn, cô ấy đặt tay Lệnh Tử vào tay Úc Thần, anh thừa dịp đấy nhanh chóng nắm lấy tay Lệnh Tử.

Lệnh Tử khiếp sợ nhìn cô ấy.

Khương Lê nói: “Tớ cảm thấy tay cậu ta có sức hấp dẫn nào đó to lớn lắm.”

Lệnh Tử: “…”

[Nỗi nhớ] Chương 8

17 THÁNG MƯỜI MỘT, 20193 PHẢN HỒI

Chương 8: Làm cá dưới biển.

Úc Thần hậm hực đút tay vào trong túi, anh thấy phản ứng đấy của Lệnh Tử thì lập tức tỉnh táo suy nghĩ xem lúc nãy mình làm gì mà lại khiến cô giật mình, nghĩ đi nghĩ lại thì chỉ có một câu “Tôi khiến cậu không vui à?” kia giọng hơi cao thôi.

Anh cố gắng thả lỏng bản thân, theo thói quen mà tìm chỗ để dựa lưng vào, “Tôi chỉ định hỏi là có phải hôm qua…”

“Không phải, cậu đừng đoán mò.”

——

“Lạt mềm buộc chặt chăng,” Khấu Lâm thò tay vào túi quần Úc Thần, “Con gái đều thích chiêu này mà.”

“Làm gì đấy?” Úc Thần nhìn cái tay đang “quấy rối tình dục” mình.

“Tôi nhớ bình thường cậu hay mang đồ ăn vặt gì đấy cơ mà,” Khấu Lâm sờ xong bên này bèn định đổi sang bên kia, “Giữa trưa nay tôi ăn phải tỏi ở nhà ăn, đến giờ còn mùi đây.”

“Chỗ này.” Úc Thần lấy hộp kẹo bằng thiếc ra ném cho cậu ta, “Nãy cậu nói gì cơ? Lạt mềm buộc chặt á?”

Không mấy người dám lên tầng ba nhà văn hóa cũ nhưng Úc Thần lại rất thích tới đây ngồi một lát, yên tĩnh.

Nhất là giờ nghỉ trưa.

“A, Vi Vi thích chơi trò này với tôi lắm.” Khấu Lâm đổ non nửa kẹo trong hộp ra, cậu ta ném hết vào miệng nhai nhai, nhai một hồi đột nhiên có cảm giác mát lạnh xộc thẳng xuống từ đường hô hấp, dễ chịu đến nỗi trào nước mắt, “Móa… Kẹo cậu vị mù tạt chắc…”

“Tiếng Nhật của mù tạt là gì?” Úc Thần đột nhiên hỏi.

Khấu Lâm thấy cay đến nỗi đầu óc cũng chết máy, cậu ta nghĩ ngợi thật lâu mới nói: “Wasabi à?”

Úc Thần cười nhạt: “Wa, sabi.”

Khấu Lâm trợn tròn đôi mắt đỏ hoe, không còn sức để mà phản kích…

Nhân lúc nghỉ trưa Lệnh Tử lật mấy tạp chí văn học xem có thể tìm được linh cảm cho đề văn “cánh hoa bên cuống hoa” không, đến bây giờ cô vẫn chưa nghĩ ra hướng viết, buồn đến nỗi chỉ biết cắn móng tay.

Trong lớp cũng không chỉ có mình cô buồn, ngay cả đại biểu ngữ văn có nickname là nữ tú tài cũng tỏ ra buồn bực, chỉ lo không giữ nổi địa vị nữ tú tài của mình nữa.

Lệnh Tử lại gần định tìm nữ tú tài thảo luận xem hướng viết thế nào, nhưng mới tới đã bị cô ấy thuận tay kéo đi giúp việc, cả hai cùng nhau bê sách bài tập vào văn phòng, cô ấy đưa cho Lệnh Tử một ít, còn chính bản thân thì ôm một chồng sách khác.

Đúng lúc hai người xuống lầu thì Úc Thần và Khấu Lâm cũng đang bước lên.

Ánh mắt của cô xẹt qua gương mặt anh, gần như không thèm nhìn Úc Thần, còn anh lại nhìn cô chằm chằm vài giây mới u ám đi mất.

Khấu Lâm thấy hành động như có như không của họ thì chẳng khác nào được thưởng thức một pha quay chậm đầy mãn nhãn, tuy rằng không có lời thoại nào nhưng nội dung thật phong phú làm sao, đến thế này rồi mà còn không có vấn đề gì thì quái lắm.

Sau khi xuống dưới, nữ tú tài hỏi cô: “Nãy cậu nhìn thấy mặt Úc Thần không? Cậu ta giận à? Không biết là bị ai chọc nữa, tôi thấy bình thường cậu ta nói chuyện hay cười trông hiền lắm, không ngờ lúc giận trông đáng sợ thế.”

Lệnh Tử im lặng, không biết phải trả lời cô ấy thế nào.

“Cậu nói xem nam sinh mà tính tình như thế có phải hơi cực đoan không? Lúc vui thì hiền ơi là hiền, còn lúc không vui trông sợ chết khiếp.” Nữ tú tài dường như sinh ra cảm giác tiếc nuối khi ảo ảnh nào đó của cô ấy với Úc Thần tan mất tăm.

“Tôi cảm thấy cậu ta cũng tốt mà.” Trong ấn tượng của cô, lúc nào anh cũng hiền lành thì phải.

“Thật à?” Cô ấy hỏi thử: “Cậu với cậu ta thân lắm à?”

“Không.” Đột nhiên Lệnh Tử không muốn tiếp tục đề tài này nữa.

Nhưng mà nữ tú tài có vẻ rất hứng thú, “Cậu có biết lớp trưởng lớp mình thích cậu ta không?”

Cô nói: “Không rõ lắm.”

Nữ tú tài cảm khái một câu rất quái dị, “Chẳng có việc gì cũng thích gọi tên cậu ta, rõ thế còn gì.”

Lệnh Tử không đáp lời nữa, cô chỉ muốn kết thúc đề tài này ngay lập tức.

Nhưng nữ tú tài đã không dừng nổi nữa rồi, “Tôi thấy hình như cậu ta chẳng có hứng thú gì với lớp trưởng cả, nữ sinh duy nhất tương đối thân thiết với cậu ta là cái cô An Vi Vi kia đấy, cái người cực kì xinh đẹp đó, cậu đã từng gặp chưa?”

Cô gật đầu “ừ” một tiếng.

Cũng may là đã đến văn phòng rồi.

Lệnh Tử nhanh chân bước vào văn phòng, cô tới chỗ bàn làm việc của lão Trương. Lão Trương còn đang uống trà đọc báo, nữ tú tài thân là đại biểu ngữ văn còn phải báo cáo chuyện bài tập với ông, Lệnh Tử lấy cớ còn phải viết văn bèn chuồn về lớp trước.

Thật ra sau khi cô về lớp rồi vẫn chưa nghĩ ra nên viết văn thế nào cả, chỉ biết cầm bút ngơ ngác nhìn cuốn sách tập làm văn.

Đến tận khi có người ngồi xuống ghế đằng trước, nghiêng người nhìn cô.

Lệnh Tử giương mắt lên nhìn rồi ngồi dậy.

Úc Thần nói: “Cậu cảm thấy cái hướng “danh dự” thế nào? Trần Dương nói cánh hoa rơi xuống nhưng vẫn giữ trọn vẻ tươi tắn, cuống hoa sừng sững thì là danh dự, tuy cánh hoa rụng nhưng danh dự không mất.”

Thật ra hôm đó Trần Dương nói cánh hoa đã rơi xuống mới là danh dự, tuy sa đọa nhưng vẫn tươi tắn như cũ.

Lệnh Tử hơi chần chờ, “Nhưng đây là thứ cậu ta nghĩ ra mà, tôi không dùng được.”

Úc Thần cười, “Tất nhiên là cậu dùng được rồi, từ xưa đến nay, từ trong nước đến ngoài nước, văn thơ tán tụng danh dự nhiều lắm, mà lại tôi cũng có bảo cậu sao chép bài viết của Trần Dương đâu, chỉ cho cậu tham khảo hướng viết thôi.”

Cô nghĩ ngợi một lát bèn gật đầu.

“Hai người nói chuyện gì đấy?” Diêu Yểu bước tới, nhìn hai người chòng chọc.

“Viết văn.” Úc Thần đứng dậy bước về chỗ.

Diêu Yểu nghi ngờ nhìn bóng anh chằm chằm, sau đó nhìn về phía cuốn tập làm văn trên bàn, “Sao chưa viết gì vậy?”

Lệnh Tử cầm bút nói: “Giờ viết đây.”



Diêu Yểu đứng đây một lát, tự thấy không thú vị bèn đi mất.

Khương Lê đang úp mặt xuống bàn ngủ đột nhiên ngồi dậy bò qua, cô ấy nở một nụ cười vô cùng thâm trầm, “Tớ nghe thấy hết rồi nhé.”

Lệnh Tử bình thản nhìn lại cô ấy, “Hả?”

Khương Lê gối đầu lên tay cô, “Cậu cảm thấy cái hướng “danh dự” thế nào? Tuy cánh hoa rụng nhưng danh dự không mất. Nhưng đây là thứ cậu ta nghĩ ra mà, tôi không dùng được. Tất nhiên là cậu dùng được rồi…” Giọng điệu thay đổi rất linh hoạt, có thể nói là tuyệt diệu vô cùng.

Lệnh Tử hỏi: “Cậu muốn nói cái gì?”

Khương Lê dịch ghế lại gần cô, hỏi, “Có phải hai người…”

“Không phải.” Cô nói.

“Tớ còn chưa nói gì đâu.” Khương Lê chòng ghẹo liếc cô.

“Cái gì cũng không phải.” Cô nghiêm túc đáp.

“Tớ không tin.” Khương Lê bĩu môi.

Lệnh Tử cảm thấy nói không nổi cô ấy bèn dứt khoát giả vờ như không nghe thấy gì mà làm văn tiếp.

Khương Lê hừ hừ bên tai cô, “Trực giác của phụ nữ cho tớ biết mọi chuyện chắc chắn không đơn giản đâu, tớ nhắm mắt nghe Úc Thần nói chuyện cũng đã tưởng tượng được biểu cảm của cậu ta rồi.”

Lệnh Tử cố chấp không đáp lại.

Khương Lê dịch đầu lên vai cô, ánh mắt mờ mịt, vẻ mặt u buồn, “Úc Thần lấy lòng cậu cẩn thận đến từng câu từng chữ, bất an và chờ mong luân phiên tra tấn cậu ta, mà cậu lại lạnh lùng với Úc Thần, để người ta nghe mà đau lòng thay cậu ta, cậu——” Cô ấy ngồi dậy đẩy cô, “Quá nhẫn tâm!”

Lệnh Tử sợ hết cả hồn…

Cái cô nàng này, đam mê diễn quá rồi đấy!

Lệnh Tử đành phải đánh trống lảng, “Cậu đã nghĩ ra hướng viết tập làm văn chưa?”

Khương Lê ấm ức bĩu môi với cô, sau đó đưa sách tập làm văn của mình cho Lệnh Tử, “Mới viết mở bài thôi.”

Cô mở ra đọc, trong đó viết:

Bạn xem nhánh hồng đó, nàng ấy trần truồng mà tới, cũng trần truồng mà đi, cơ thể mềm mại run run, không ôm ấp một cánh hoa nào theo…



Cũng coi như đã tả lại cảnh bất hạnh ngày đó của bông hồng đầy sống động.

Thật ra cô cũng không cố tình tránh anh.

Cô chỉ cảm thấy không cần phải thân thiết quá làm gì, bất kể là trong cuộc sống hay học tập, hai người đều không cần tiếp xúc hay giao lưu nhiều, trong trường, trừ Khương Lê ra thì cô cũng chẳng thân thiết với bạn học nào khác.

Chỉ là cô không ngờ anh sẽ tới thảo luận hướng viết tập làm văn với mình.

Lúc tan học Lệnh Tử không đến nhà văn hóa cũ vội mà ở phòng học viết tập làm văn hơn nửa tiếng nữa, sau khi cô cho rằng đã ổn rồi mới dọn đồ rời đi, nhưng khi cô thấy anh đứng ngoài cửa lớp thì rất bất ngờ.

Anh thử lại gần cô hai bước, nói: “Tôi đi chung với cậu nhé?”

“Lúc tôi luyện múa không thích bị quấy rầy.” Cô nói xong cũng thấy mình hơi nhẫn tâm, chẳng hiểu sao lại thấy rất áy náy…

“Ồ.” Anh im lặng một lát bèn nói: “Tôi chỉ đứng ngoài chờ thôi, như ngày hôm qua ấy.”

Đại khái…

Nữ giới đã dễ mềm lòng như thế từ bẩm sinh rồi.

Mà một điểm cực ranh mãnh của chàng thiếu niên này là, anh rất biết cách tỏ ra đáng thương.

Lệnh Tử không đuổi anh đi nữa nên cũng coi như đã ngầm đồng ý.

Vào lúc cô luyện múa trong phòng thì Úc Thần ngồi trên mấy chiếc bàn sách đợt trước Khấu Lâm kê chúng lại với nhau.

Cửa phòng luyện múa khép lại, bức màn cũng kéo kín đến không còn kẽ hở, chỉ có thể nghe thấy tiếng nhạc cổ điển rất khẽ vọng ra từ phía trong.

Điện thoại Úc Thần reo lên, An Vi Vi gửi cho anh bức ảnh Khấu Lâm và Cao Học Nhai ngồi kề nhau làm người ta tưởng hai anh em nhà này đang trò chuyện về cuộc đời…

Anh giơ điện thoại lên chụp một bức hình hoàng hôn gửi lại cho cô ấy.

Kiến trúc từ gần đến xa so le không đồng đều, vầng hào quang đỏ tím trên nền trời như dát vàng.

An Vi Vi nhìn ảnh chụp nói: “A Thần bồi dưỡng tình cảm thật đấy à?”

Khấu Lâm liếc hình trong điện thoại của cô ấy, “Là một tấm ảnh chụp thôi mà? Cậu chưa thấy mấy hình phong cảnh cậu ta chụp bằng camera đó thôi, không nói quá đâu, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong tương lai chẳng sai đâu được.”

“Thật hay giả thế? Thảo nào cậu ta chụp cho tôi bức nào đẹp bức đấy.”

“Chứ sao, cậu cũng không để ý thiên phú nghệ thuật của A Thần di truyền từ ai à, ba mẹ cậu ta đều là người trong giới, quả thực là một ngôi sao đang lên trong giới nghệ thuật, mau mau quỳ lạy ngôi sao trong tương lai đi.”

Úc Thần không có khái niệm gì cụ thể với thứ tình cảm mang tên “thích” này, nói trắng ra là một đống cảm xúc không ổn định, từ lần đầu tiên anh đứng cách một con phố sau màn mưa thấy cô múa qua tấm cửa pha lê sát đất, cô chỉ đơn giản là đã khơi gợi lại hồi ức xưa của anh mà thôi.

Lệnh Tử không biết anh có thể làm được gì trong một tiếng chờ cô bên ngoài, chơi game Tetris à?

Cô không chuyên tâm được như cũ nữa, lúc ép chân sẽ thất thần, động tác múa không trôi chảy, cái cảm giác phân tâm khó hiểu này làm cô hơi bực bội, rốt cuộc là ra khỏi phòng ngay cả khi chưa đủ một tiếng.

Úc Thần tắt điện thoại đi, nhảy khỏi bàn, “Nhanh thế? Mới 40 phút mà.”

Cô cố bình tĩnh lại, nói: “Sau này cậu đừng chờ tôi ở đây nữa, cậu làm thế khiến tôi phân tâm lắm.”

Để phòng khi mình lại mềm lòng thêm lần nữa, cô nói xong bèn nhanh chóng chạy đi…

Khi Lệnh Tử sắp bước xuống cầu thang thì lại nghe thấy tiếng “kẽo kẹt” vang lên từ chiếc thang gỗ đã cũ phía sau, chẳng mấy chốc cô đã liếc thấy bóng dáng ai đó nhanh chóng xẹt qua, tiếp đó là một tiếng “Rầm ——” vang dội.

Bóng dáng đó nhảy xuống từ chỗ cao sau lưng cô, anh đáp xuống ngay trước mặt Lệnh Tử, âm thanh kia rung đến mức làm gan bàn chân cô tê dại hết cả.

Trong giây phút ấy, Lệnh Tử còn tưởng tòa nhà này sẽ cứ thế mà sập xuống ầm ầm.



Úc Thần chính là kiểu người như vậy, có đôi khi sẽ làm một vài chuyện làm cô sợ hết hồn hết vía.

Bây giờ đã thế, sau này cũng vậy.

Anh đứng lên nói: “Con gái các cậu đều thế hả? Cứ tí tí lại thay đổi cái xoạch?”

Lệnh Tử: “…”

[Nỗi nhớ] Chương 7

16 THÁNG MƯỜI MỘT, 2019%(COUNT) BÌNH LUẬN

Chương 7: Làm cá dưới biển.

Ngày đó Úc Thần nói với cô, rằng “cho tôi xem lại lần nữa nhé?”

Lệnh Tử nghĩ ngợi rất lâu, hình như anh chỉ từng nhìn lén cô thay đồ trong phòng luyện múa thôi thì phải?

Nghĩ lại thì cái chuyện này làm cô sợ hết cả hồn.

Lúc tan học Úc Thần đứng ngoài phòng học chờ cô ra, anh dựa lưng vào hành lang ngoài cửa sổ, hai tay chống lên bệ cửa còn ánh mắt cứ thế nhìn lên vách tường từ tầng một, tầng hai, tầng ba… Vượt qua tầng cao nhất là không trung xanh thăm thẳm, bầu trời xanh ngắt và vách tường như bị chia ra thành hai thế giới riêng biệt.

Trong lúc hoảng hốt, anh cảm giác như mình sắp ngã xuống, nhưng sợ hơn là anh lại chẳng có lấy chút cảm giác chống cự nào, khi anh tưởng rằng mình sẽ nghe theo tự nhiên thì có người kéo anh trở lại… Từ đây, trong thế giới của anh cuối cùng cũng xuất hiện lựa chọn thứ ba.

Không còn băn khoăn giữa chết và tồn tại, mà là muốn sống.

Kéo anh lại với sự sống, em phải phụ trách.

Trái tim Lệnh Tử vẫn còn đập thật nhanh sau khi buông Úc Thần ra, trong giờ phút ấy cô còn tưởng anh sẽ ngã xuống. Là một học sinh ngoan ngoãn tuân thủ kỉ luật, cô vô cùng không đồng ý với hành vi vi phạm nội quy này của anh, “Nguy hiểm lắm đấy.”

Úc Thần sửng sốt một lát lâu mới hoàn hồn, anh thấy vẻ mặt của cô rất nghiêm túc nên cũng trịnh trọng đáp, “Đảm bảo không có lần sau.”

Vài giây sau Lệnh Tử nhìn anh chằm chằm, ánh mắt đăm đăm ấy của cô khiến trái tim Úc Thần ngứa ngáy như bị mèo cào.

Anh cười, “Vẻ mặt của cậu là sao đấy?”

Cô hỏi: “Cậu muốn xem cái gì cơ?”

Úc Thần nghiền ngẫm những lời này của cô một lát, nhờ vào tư duy hơn người mà anh lập tức nhận ra hoài nghi của cô, anh nói: “Chuyện tôi thấy cậu thay đồ lần trước là ngoài ý muốn thật mà, tôi không biết cậu sẽ đến đấy, với cả cái phòng nó…”

“Tôi biết rồi,” Lệnh Tử ngắt lời anh, “Ý tôi là, cậu có hứng với múa ba lê à?”

“Bồi dưỡng tình cảm dành cho nghệ thuật là được lợi cả đời đấy.” Anh cười với cô, “Cậu thấy sao?”

“Chẳng thấy sao cả.” Cô ôm cặp đi mất.

Quả thực không kẻ nào dám bén mảng lại làm loạn chỗ nhà văn hóa cũ nữa, cả tòa nhà vẫn cứ âm u như cũ, hành lang hẹp và tối, được thêm cả tiếng “kẽo kẹt” mỗi khi bước lên lầu thành ra chỗ này chỉ còn thiếu mỗi con quỷ nhào ra dọa mọi người là đủ combo kinh dị rồi.

Trước khi bước vào phòng luyện múa, Lệnh Tử đột nhiên quay lại nhắc anh, “Tôi thay đồ đây.”

Anh lại tỏ ra quân tử cực kì, “Ừ, để tôi trông cửa cho.”

Sau khi đóng cửa lại, Lệnh Tử kéo màn lên rồi đợi một lúc lâu, cô chắc chắn anh sẽ không liều lĩnh mà xông vào mới bắt đầu cởi áo trên ra.

Úc Thần chỉ đứng ở cạnh cửa nhưng tim đập lên liên hồi, thình thịch thình thịch, anh thò tay vào túi lấy hộp kẹo ra, mở nắp rồi lấy mấy viên nhét vào miệng…

Điện thoại reo lên một hồi anh mới nghe thấy, người gọi tới là Khấu Lâm.

Khấu Lâm nói: “Đang làm gì đấy? Nghe một cuộc điện thoại thôi mà có vẻ vất vả quá nhỉ?”

“Bồi dưỡng tình cảm.” Đầu lưỡi anh quẹt qua hàm răng.

“Bồi dưỡng cái khỉ gió.” Khấu Lâm liếc Cao Học Nhai ngồi trước mặt mình, nói: “Chỗ cậu bao giờ mới xong?”

Úc Thần liếc cánh cửa còn đang đóng chặt, “Không biết.”

Khấu Lâm cong lưng hỏi nhỏ: “Tôi đâu thể nào nhìn tên nhãi này suốt đúng không? Cho cái thời gian cụ thể xem nào.”

“Mười mấy phút thôi.”

“Mười lăm?” Khấu Lâm tính nhẩm.

“Hai mươi phút.” Úc Thần sửa đúng.

“Đậu má!” Khấu Lâm cười mắng: “Ba mươi phút là tôi thổi xong một phòng toàn bóng bay cho cậu được rồi đấy.”

“Cậu hứng thú thế thì tôi cũng không ngăn cản đâu.” Úc Thần nói.

“Anh Thần à,” Khấu Lâm đột nhiên nghiêm túc nói: “Để tôi nhìn chằm chằm thằng em họ hàng xa cả năm trăm dặm tận ba mươi phút, dù sao cậu cũng phải cho tôi biết cách giết thời gian chứ?”

“Hai thằng đàn ông ở chung một chỗ mà không có gì làm à?”

“Thế thì tôi phải cẩn thận hơn mới được.”

Úc Thần không thèm lải nhải với cậu ta nữa, anh vừa mới ngắt máy thì điện thoại lại reo lên, lần này là Tần Việt, nguyên nhân gọi không ngờ là để anh về nhà sớm, Úc Thần nghi ngờ hỏi, “Lý do?”

Tần Việt ở đầu dây bên kia tức đến nỗi mắng anh, “Cậu ruột mày bảo mày về sớm mà còn đòi lý do à, nhảm không thể tả! Đúng là nuôi phí công!”

“Không nói thì thôi ạ.” Anh đang định ngắt máy.

“Úc Thần,” Tần Việt gọi anh lại, nói: “Mẹ cháu tới.”

“…”

Úc Thần ngắt máy.

Tần Việt gọi lại thì không ai nghe máy, mà chú cũng đoán được chuyện sẽ thế này từ sớm rồi bèn bực bội ném điện thoại lên bàn, nói với người phụ nữ đứng trước quầy: “Đừng đợi, nó không muốn gặp chị đâu.”

Úc Thần ngồi ngoài phòng luyện múa hơn một tiếng, cho đến khi không trung xanh thẳm bị hoàng hôn nhuốm lên sắc đỏ lênh láng, cuối hành lang âm u như một cái động không đáy, cánh cửa sau lưng anh đóng chặt lại từ đầu cho tới cuối.

Lúc Lệnh Tử bước ra anh vẫn ngồi ở cạnh cửa không nhúc nhích, cơ hồ sắp hòa thành một với ánh tà dương —— “Úc Thần?”

Anh giật mình ngồi dậy, “Múa xong rồi à?”

Cô đứng yên nhìn anh một lát, nhưng cuối cùng cũng chẳng hỏi gì mà chỉ gật đầu, “Đi thôi.”

Lúc ngồi trên xe anh không nói một lời, thậm chí còn không cầm điện thoại chơi game Tetris như lúc trước mà cứ ngơ ngác nhìn về phía đằng trước, Lệnh Tử không nhịn được bèn quay lại liếc anh vài lần, thầm đoán có lẽ là tâm trạng anh chắc không được tốt.

Vào lúc cô định xuống xe anh lại đột nhiên túm lấy quai cặp Lệnh Tử, cô quay đầu lại nghi hoặc nhìn anh, còn Úc Thần vẫn chỉ im lặng, mãi đến khi cửa xe đóng lại, xe tiếp tục lăn bánh.

Cô đã lỡ mất thời gian xuống xe.

Anh tỏ ra cố chấp một cách xấu tính, cứ thế nắm chặt quai cặp của cô, cứ thế để cô lỡ hết trạm này đến trạm khác.

Lệnh Tử không biết sự kiên nhẫn cô dành cho anh đến từ đâu, cô thấy cửa xe mở ra, ngừng lại, sau cùng sắc trời hoàn toàn bị nhấn chìm trong màn đêm anh mới vui vẻ trở lại, vừa ngoan ngoãn theo cô quay về vừa chơi game Tetris…

Lúc Lệnh Tử về đến nhà đã là hơn bảy giờ, khi Chu Hòa Nghi gọi điện thoại cho cô cũng đúng lúc cô đang trên đường quay về, mới từ xa đã thấy mẹ đứng ngoài cửa sắt chờ mình, bà bọc áo choàng, đi đi lại lại.

Cô chầm chậm chạy tới, “Mẹ ơi?”

Chu Hòa Nghi thấy cô không có việc gì mới thở phào nhẹ nhõm, bà nhịn không được bèn trách cứ hai câu, “Sao con về trễ vậy? Còn không biết gọi điện thoại về nhà nữa.”

“Lúc luyện múa con nhập tâm quá ạ.” Vẻ mặt cô không được tự nhiên lắm vì không giỏi nói dối, cũng may trời tối đen nên Chu Hòa Nghi không nhìn thấy.

“Được rồi vào nhà đi, ba con lo đến nỗi ăn cơm cũng không vô, đang đi đi lại lại khắp nhà kìa.” Chu Hòa Nghi cầm lấy cặp của cô, lúc lôi Lệnh Tử vào nhà bà hỏi: “Ăn cơm trước hay tắm rửa trước?”

“Tắm ạ, lúc múa ra nhiều mồ hôi quá.”

Khi Lệnh Tử tắm rửa xong về phòng thì thấy một viên kẹo bạc hà màu xanh mơn mởn được bọc bằng giấy gói trong suốt, là kiểu kẹo rất phổ biến, nhưng đúng là cô không thích ăn kẹo cho lắm.

Chu Hòa Nghi ở tầng dưới gọi cô xuống ăn cơm, Lệnh Tử vội vàng đáp lời, cô cầm viên kẹo ném vào thùng rác, mới loẹt quẹt bước được hai bước đã quay lại nhặt viên kẹo lên để vào chỗ cũ.

Chu Hòa Nghi múc canh cho cô, bà cười: “Lúc nãy con không về làm ba con tưởng là con bị tên nhãi nào bắt cóc nên mới quên về nhà, giận đến nỗi chạy loạn khắp nhà, uống nước được ngụm nào là lại nấc ngụm đấy.”

Tô Bách xấu hổ: “Cái gì mà giận đến nỗi chạy loạn khắp nhà cơ? Anh lo cho con thôi mà? Anh là giáo viên, có kiểu học sinh nào anh chưa gặp phải đâu? Lớp anh có mấy cô gái bị tụi nhãi con kia lừa cho, đi học hồn vía toàn vắt ngược cành cây.”

“Học trò anh là sinh viên, học sinh cấp ba ngoan hơn nhiều, trường cũng nghiêm khắc nữa.”

“Có mấy đứa cấp ba ỷ vào việc mình còn là vị thành niên mới nghịch đấy!”

Lệnh Tử im lặng không hé răng, cô thấy chột dạ kinh khủng.

Giờ nghĩ lại thì, lúc nãy đúng là cô bị bắt cóc, đã thế còn bị lôi đi khắp nơi mà…

——

Điện thoại của Úc Thần vẫn không gọi được, Tần Việt hơi lo bèn gọi cho Khấu Lâm.

Khấu Lâm vừa mới đuổi được Cao Học Nhai đi thì lại thấy số Tần Việt nhấp nháy trên màn hình, suýt nữa đã shock ngay tại chỗ, “Alo, chú Việt ạ?”

Tần Việt vừa nghe thấy giọng cậu đã hỏi: “Úc Thần có ở chỗ cháu không?”

“Không ạ.”

“Không ở chỗ cháu mà sao cả điện thoại cũng không gọi được không biết?”

“À, cậu ta bảo đi bồi dưỡng tình cảm ạ.”

“Bồi dưỡng tình cảm gì cơ?” Tần Việt cau mày, “Nói chuyện đàng hoàng vào xem nào!”

Khấu Lâm sợ hết hồn, “Chú Việt, chú cáu với cháu làm gì? Cậu ta đi bồi dưỡng tình cảm thật mà, nhưng bồi dưỡng kiểu gì ở đâu thì cháu cũng chịu.”

Tần Việt càng thấy mệt, “Thế nó đi đâu mà bồi dưỡng lâu thế nhỉ?”

“Sao cháu biết được.”

“Chú còn trông cậy xem mày biết cái gì được nữa?”

“Không phải mà, cháu không biết thật đấy, cậu ta chẳng nói gì cả.”

“…”

Tần Việt ngồi chờ ở hiệu sách rõ lâu, tới tận lúc trời đã tối mới thấy Úc Thần chậm chạp về nhà, anh mặc áo ngắn tay, tay ôm áo khoác đồng phục tay xách cặp.

Úc Thần vừa nhìn thấy vẻ mặt quái gở của chú bèn nói: “Gió to lắm, cậu cẩn thận thấp khớp.”

“Mày mới thấp khớp!” Tần Việt cười lạnh, “Nghe nói đi bồi dưỡng tình cảm à?”

“Vâng,” Lúc nãy Úc Thần kéo Lệnh Tử lăn lộn chung với mình một lát nên quả thực dễ chịu hơn nhiều, anh còn cười được, “Cậu, nhà mình còn cơm thừa không?”

Tần Việt tiếp tục cười lạnh, “Đã bồi dưỡng tình cảm rồi mà vẫn còn cần ăn cơm à?”

Úc Thần lại cười, “Bồi dưỡng tình cảm chứ có phải tiên khí đâu ạ, đương nhiên cần ăn cơm rồi, cậu già rồi, cứ giận nữa là có nếp nhăn đấy, yên tâm đi, đọc tí Đại Bi Chú gì đó cũng có thể tu tâm dưỡng tính được.”

“Cậu mày mới ba mươi mấy, già gì mà già?”

“Đúng, cậu còn là một đóa hoa non mơn mởn kìa.”

“Đừng có mà đánh trổng lảng,” Tần Việt đột nhiên tỏ ra nghiêm túc, “Cháu không thể không chịu gặp chị ấy cả đời được.”

“Cả đời gì chứ? Cháu còn chưa tốt nghiệp cấp ba đâu.” Úc Thần vừa bước vào hiệu sách vừa nói: “Mà lại lỡ như cháu gặp bà ấy, đột nhiên mềm lòng đi theo người ta thì sau này ai dưỡng lão cho cậu được.”

Tần Việt bước vào phòng trong để làm nóng đồ ăn cho Úc Thần, “Tên nhãi nhà mi vô tâm như thế, sao mà dễ dàng mềm lòng được.”

Úc Thần dựa lưng vào quầy sách, anh chỉ cười.

Xuyên qua cánh cửa kia là một căn phòng bếp, diện tích rất lớn, lúc trước căn nhà này thực ra là hai căn riêng biệt, phòng khách được sửa thành hiệu sách, diện tích cũng tạm, chẳng qua sách nhiều nên nhìn có vẻ hơi chật chội.

Phòng Úc Thần không ở chỗ này, anh ngủ trên tầng hai, còn thang thì ở phía ngoài hiệu sách, đi thẳng rồi rẽ một đường dài, cửa phòng trộm khép hờ, bên phải phía trong là huyền quan, tiếp nữa mới là cửa phòng.

——

Sáng sớm hôm sau đi học, Lệnh Tử cứ nhìn thấy Úc Thần là lại nhớ đến những lời đêm qua ba mình nói, thế là cô lại thấy đuối lý, đã thế không hiểu sao còn sinh ra cảm giác tiếp tục tiếp xúc với anh là có lỗi với mẹ cha, nên cô không muốn phản ứng anh chút nào, phải nói là cực kì lạnh lùng, khiến Úc Thần chẳng hiểu ra sao.

Anh chờ cô đi toilet về xong bèn túm lấy cánh tay Lệnh Tử: “Tôi khiến cậu không vui à?”

Úc Thần hành động đột ngột như vậy làm cô giật hết cả mình, xung quanh rất nhiều người, cô vội vàng rụt tay lại, “Không phải, cậu đừng làm thế.”

[Nỗi nhớ] Chương 6

11 THÁNG MƯỜI MỘT, 2019%(COUNT) BÌNH LUẬN

Chương 6: Làm cá dưới biển.

Hôm sau, trường học quả thật tuyên bố bắt đầu sử dụng nhà văn hóa đã bỏ trống từ lâu để chứa sách cũ.

Những học sinh nghe thấy tin này thì có đủ người vui kẻ buồn, buồn là đám học sinh hư, vui là nhóm học sinh yêu thích văn học, còn lại đại đa số học sinh mang thái độ có cũng được không cũng chẳng sao, thậm chí có nhiều học sinh còn chẳng nghe thông báo cho cẩn thận.

Mà lúc hiệu trưởng tuyên bố chuyện này thì còn đặc biệt nhắc tới tên hiệu sách đã cung cấp sách cũ cho nhà trường —— hiệu sách Sơn Nguyệt.

Khấu Lâm nghe thấy bốn chữ đấy còn tưởng mình nghe nhầm.

Thế là nhân dịp nghỉ trưa ăn cơm ở nhà ăn, cậu ta bèn bày tỏ ý kiến hoài nghi của mình: “Sao tôi không biết chú Việt có tấm lòng bao dung rộng lớn mà đi làm chuyện công ích thế? Lúc trước tôi mới bất cẩn làm đổ nước vào sách của chú ấy thôi mà suýt nữa bị lột da rồi.”

Úc Thần không có một tí xíu hứng thú nào với nhà ăn ở trường cả, anh cắn cắn ly giấy, hàm hồ hỏi, “Cái chuyện vô nghĩa này mà cũng cần thắc mắc à?”

Khấu Lâm nhìn anh một lát, nói: “Khai thật đi, cậu chưa cai sữa đúng không?”

Úc Thần nhếch môi, nghiêm túc hỏi: “Cậu phát hiện bí mật này từ bao giờ đấy?”

Khấu Lâm cười cười, “Bao giờ tôi tặng cậu núm vú cao su để cậu đỡ nhét đồ lung tung vào miệng nhai.”

“Chỉ nhận đồ làm bằng vàng thôi nhé.” Úc Thần nói.

“Em bé như cậu mà cũng có yêu cầu cao nhỉ.” Khấu Lâm chỉ nhai hai miếng cơm rồi thôi.

Đến lúc trên bàn cũng chẳng còn nhiều đồ ăn nữa An Vi Vi mới bưng đồ ăn tới.

Khấu Lâm hỏi cô ấy, “Sao giờ cậu mới đến?”

An Vi Vi nghe vậy là lại giận, “Lúc nãy một cô bạn học cùng lớp cứ đòi lại đây ăn cơm với tôi, phiền chết đi được, mất thời gian đuổi cô bạn đấy đi nên mới ăn muộn đây.”

Khấu Lâm nhấc chai nước trên bàn lên uống, “Thích thì cứ để ăn chung thôi.”

An Vi Vi nhìn cậu ta chằm chằm hai giây: “Ai mà chả biết cô bạn đấy có ý gì? Đảm bảo là muốn lại gần Úc Thần chứ sao.”

Khấu Lâm cười, “Dù sao cũng không phải người ta vừa ý mình mà, cậu lo gì chứ?”

An Vi Vi tức giận cười lạnh với Khấu Lâm, cô chỉ vào ngực nói: “Tôi, Vivian đây, là người có thân phận nhé, đời trước cô ta cứu thế giới chắc? Thế mà lại mơ tưởng để tôi bắc cầu thay cô ta à?”

Úc Thần vô cùng đồng ý, “Đúng thế, với thận phận của cậu thì không thích hợp làm những chuyện như vậy đâu.”

An Vi Vi cười nhẹ với anh, “Đương nhiên, nếu người đấy là A Thần thì tôi rất bằng lòng vì cậu mà tạo ra một cây cầu hình vòm dẫn đến hạnh phúc, đảm bảo là chắc hơn cả cầu Triệu Châu.”

Úc Thần cầm ly giấy bị mình cắn tới thê thảm mà mời cô ấy.

Khấu Lâm búng tay, “Cậu đừng cười bừa bãi thế với cậu ta được không?”

An Vi Vi liếc Khấu Lâm, “Cậu mới cười bừa bãi.”

Nhà ăn rất ồn, Úc Thần ở đó một lát bèn bê đồ của mình đứng dậy: “Hai người cứ ngồi đi, tôi về lớp đây.”

An Vi Vi vẫy tay với anh, “Đi đường cẩn thận.”

Khấu Lâm cũng làm bộ làm tịch theo anh, “Nếu thế thì mình cũng đi đây.”

An Vi Vi tặng cậu một ánh mắt vô cùng lạnh lùng.

Khấu Lâm mới đứng dậy đã lại ngồi xuống, chờ Úc Thần đi xa mới nắm lấy tay An Vi Vi, cậu ta hỏi: “Cậu nói thật đi, mình có vị trí gì trong lòng cậu thế hả?”

An Vi Vi gắp một cọng hành lên rồi cười ngọt ngào với cậu.

“…”

Lúc Úc Thần về phòng thì cũng là khi Lệnh Tử đang lau bảng, anh lại gần giơ tay ra, “Đưa đây, để tôi giúp cậu.”

Cô quay lại liếc anh, “Không cần, tôi tự làm được.”

“Bảng cao lắm.”

“Tôi tự kê ghế được mà.”

Úc Thần cũng không ép cô, anh từ từ lùi lại cạnh phía bục giảng, khảy khảy phấn viết rồi thuận miệng hỏi: “Tan học cậu có ra đấy nữa không?”

Lúc đầu Lệnh Tử cũng không hiểu ý anh, nghĩ ngợi một lát mới nhận ra anh đang hỏi mình có đến phòng luyện múa sau giờ học không, “Hôm nay tôi trực nhật, không có thời gian.”

Anh vê ngón tay dính bụi phấn, hỏi tiếp: “Ngày mai thì sao?”

Cô im lặng một lát mới đáp lời anh, “Ừm.”

Úc Thần đứng bên bục giảng ngắm cô bận bịu, Lệnh Tử bước về chỗ bê ghế dựa lên bục giảng rồi leo lên lau bảng, lau xong bên trái bèn bò xuống dịch ghế sang để lau bên phải, lau bảng xong lại bê ghế về chỗ cũ, cuối cùng là đầu cô đầy bụi phấn.

Sau đó cô lại vào toilet rửa tay sạch sẽ, xong xuôi bèn chạy ra ngoài hành lang tháo dây buộc tóc ra để phủi hết bụi phấn trên đầu, đuôi tóc Lệnh Tử rũ xuống chỉnh tề, do gió ngoài cửa sổ ùa tới mà bay phấp phới.

Anh không có khái niệm gì về chiều dài của mái tóc con gái, tóc An Vi Vi dài quá vai, anh không thấy nó ngắn, nhưng nếu so với Lệnh Tử thì tóc của An Vi Vi cũng không coi là dài được.

Úc Thần đoán được, tóc cô đại khái mất mười lăm centimet nữa là dài tới eo, đuôi tóc chỉnh tề đến cứng nhắc.

Trong hồi ức nhạt nhòa của anh, cũng đã từng có một người phụ nữ có mái tóc dài như thế, đó là chút ít hình ảnh trong quá khứ vẫn còn làm anh lưu luyến.

Úc Thần cứ mãi đứng chỗ bục giảng, anh dõi mắt ra góc ngoài hành lang, chẳng biết đang nghĩ gì, nét cô đơn trên gương mặt anh vụt tắt khi Lệnh Tử quay lại.

Nhưng cô đã nhìn thấy.

——

Buổi chiều lúc tan học, Lệnh Tử quét tước vệ sinh còn Úc Thần ngồi tại chỗ chơi game, Khương Lê quét ở tổ bên cạnh, vừa quét vừa lén nhìn người chơi game, kéo chậm tiến độ công việc vô cùng nghiêm trọng.

Lệnh Tử đã quét xong hai tổ, đến lúc quét bàn Úc Thần, cô nói: “Úc Thần, cậu ra ngoài trước được không?”

Úc Thần “Hả?” một tiếng rồi ngoan ngoãn bước ra ngoài…

Thế nhưng anh mới ra đến cửa lớp đã thấy một người đang ngó dáo dác vào trong, Úc Thần cười… Cao Học Nhai vừa thấy anh là đã nhớ đến hai lần bị anh thít cổ không thể trốn nổi, vừa thảm vừa sợ, cậu ta quay đầu định chạy.

Úc Thần nhanh tay túm lấy cổ áo Cao Học Nhai, anh lôi cậu ta lại gần mình rồi cười: “Chạy gì đấy? Hở? Anh đây cũng không ăn thịt chú đâu nhé?”

Cao Học Nhai xì một tiếng: “Mày có mà dám!”

Úc Thần liếc vào trong lớp xem mình có làm ồn đến bên trong không, sau khi đã chắc là trong lớp không nghe thấy mới lôi cổ Cao Học Nhai ra xa.

Cậu ta giãy giụa: “Có ngon thì thả ông mày ra!”

Úc Thần lười biếng đáp: “Sau đó thì sao?”

“Sau đó cái gì?” Cao Học Nhai thất thểu bước theo sau, “Ông đây có mười mấy người anh em, mày phải cẩn thận vào! Không chừng ngày nào đó…”

“Mấy tên gà con ở tiệm văn phòng phẩm lúc trước ấy à?” Úc Thần chân dài nên đi rất nhanh.

“Mày mới là gà con!” Cao Học Nhai ra sức giãy giụa, “Buông tao ra! Tao muốn gặp Lệnh Tử! Mày dựa vào đâu mà không cho tao thấy cô ấy!”

“Gọi đàn chị đi,” Úc Thần thả Cao Học Nhai ra rồi đẩy cậu ta về phía trước, anh hỏi: “Có kẹo không?”

“Ai mà có cái thứ chỉ dành cho con gái đấy chứ?” Cao Học Nhai kéo kéo đồng phục nát nhừ của mình.

“Anh có đây.” Úc Thần mò túi quần, quả nhiên lấy ra hai viên kẹo bạc hà, anh đưa cho cậu ta, “Ăn kẹo rồi ngoan ngoãn về nhà đi.”

“Mày dỗ trẻ con à!” Cao Học Nhai hất tay ra, cũng may Úc Thần nhanh nhẹn tránh ra chỗ khác, cậu ta vung tay vào khoảng không nên hơi chật vật, thế là thẹn quá thành giận, “M* nó cuối cùng là mày muốn sao?”

Úc Thần dựa lưng vào tường, nụ cười của anh nhạt dần, “Đừng làm phiền cô ấy.”

Cao Học Nhai nghe xong những lời này cũng không giận nữa, cậu ta nghiêm túc nói: “Để tao nói cho mày biết, tao thật sự thích cô ấy.”

Úc Thần im lặng.

Cao Học Nhai dũng cảm nhướng mày với anh, trong lúc căng thẳng không hiểu sao lại thông minh đột xuất, cậu ta nheo mắt, “Đừng nói là mày sợ nhé?”

Úc Thần: “…”

Cao Học Nhai hớn hở cười, “Mày không có tự tin vậy cơ à? Mà cũng đúng thôi, tao cũng chẳng kém cạnh mày, vẻ ngoài cũng được, nhà còn có tí tiền, mày thì sao, chỉ được cái cao hơn tao thôi.”

Úc Thần nhướng mày, “Chú thích làm gì thì làm, kể cả cô ấy thích chú một chút thôi thì cũng coi như anh đây thua.”

“Mày nói đấy nhé!”

“Ừ.”

“Nhưng tao có một điều kiện.”

“Nói đi.”

Cao Học Nhai xoa cổ, nói: “Sau này đứng có thít cổ tao nữa!!”

Úc Thần cười cợt, anh vừa bước về phía lớp học vừa đáp, “Để anh đây nghĩ xem đã.”

——

Sau khi phòng học đã quét tước sạch sẽ Úc Thần vẫn chưa vào, Lệnh Tử ngơ ngác nhìn về phía cửa lớp một lát, đến tận khi Khương Lê giục giã cô mới nhanh chóng dọn đồ đi về.

Cửa chưa khóa, trong lớp còn có bạn học đang làm bài.

Hai cô gái cùng nhau lên xe buýt.

Lệnh Tử vừa ngồi xuống đã thấy Úc Thần vội vã lên xe, anh quẹt thẻ học sinh xong bèn đi về phía này rồi ngồi sau họ.

Khương Lê âm thầm cầm tay cô, cô ấy thò lại gần, thì thào: “Hôm nay tớ mới biết Úc Thần cũng đi đường này về, tiếc thật, bình thường tớ phải về nhà chung với bạn trai.”

Lệnh Tử không dám nói bình thường lúc về anh hay ngồi cạnh mình để tránh sóng to gió lớn.

Nhà Khương Lê gần trường, mới được nửa đường đã xuống xe, sau khi xuống xe cô ấy còn có thâm ý mà chọc chọc eo Lệnh Tử, ý bảo cô mau nắm chắc cơ hội, nước chảy thành sông là nước chảy thành sông đó!

Lệnh Tử tiếp tục giả chết…

Sau khi Khương Lê xuống xe, xe mới lăn bánh thì Úc Thần đã đứng dậy ngồi xuống cạnh cô. Động cơ của anh rất rõ ràng, tuy Lệnh Tử không có kinh nghiệm yêu đương, nhưng mà… Cũng xem hai bộ phim thần tượng rồi đấy chứ…

Cô ôm chặt cặp sách nhìn ra ngoài cửa.

Úc Thần sờ túi, anh giơ tay đến trước mặt cô, nói: “Tôi có hai viên kẹo.” Tìm cách bắt chuyện thôi.

Trên tay anh là hai viên kẹo bạc hà xanh xanh, Lệnh Tử liếc rồi nói: “Tôi không ăn kẹo.”

“Ăn ngon mà, cậu thử xem.” Anh kiên trì đáp.

“Chủ hiệu sách Sơn Nguyệt,” Cô nhìn về phía anh, “Là gì của cậu?”

Anh đành bỏ tay xuống rồi bóc vỏ, nhét kẹo bạc hà vào miệng, “Cậu tôi.”

Cô hiểu ra bèn gật đầu, tiếp tục quay ra nhìn cửa sổ xe.

Đến tận lúc Lệnh Tử xuống xe anh mới nhét viên kẹo còn lại vào tay cô, anh nói cậu thử đi, ăn ngon thật đấy.

Sau khi Lệnh Tử xuống xe thì Úc Thần cũng xuống theo, anh ra đường cái bắt xe quay về.

Anh vừa về bèn quẹo vào hiệu sách, Úc Thần nói với người đứng ở quầy: “Cháu có chuyện muốn hỏi.”

Tần Việt thậm chí còn không thèm ngẩng đầu lên, chú chậm chạp đáp lời: “Nói chuyện với ai đấy?”

“Cậu à.”

“Ờ, hỏi đi.”

Úc Thần nghĩ ngợi một lát bèn sắp xếp lại từ ngữ, “Phải làm sao mới có thể khiến con gái tin tưởng một người con trai?”

Lúc này Tần Việt mới nhã nhặn ngẩng đầu lên, chú u ám nhìn anh một lát, nói: “Tốt với cô ấy, càng tốt thì người ta càng tin cháu.”

“Thật á?” Úc Thần không chắc lắm.

“Đây là biện pháp an toàn nhất rồi, kinh nghiệm nửa đời cậu đấy, đảm bảo chuẩn,” Tần Việt cười, “Đương nhiên là nếu đứa nào đẹp trai thì sẽ đỡ nhọc hơn.”

Úc Thần như nghĩ ngợi gì, “Với cô ấy thì chưa chắc.”

Lúc này Tần Việt mới tỉnh ngộ, chú tức đến nỗi quẳng sách sang một bên, “Thằng nhóc này, có phải bay đi lừa tình con gái nhà người ta không hả?”

Úc Thần không thèm để ý đến chú mà cứ thế lên lầu vào phòng.

Tần Việt mắng theo: “Tên nhóc chết tiệt, chỉ biết qua cầu rút ván là giỏi!”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Chờ Khi Nỗi Nhớ Nở Hoa

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook