Chuyện Hoàng Cung

Chương 13: Phò mã được luyện thành như thế nào

Thái Vi Thiên

10/12/2013

“Không được không được! Cái này quá màu mè, sao ta dám mặc vào người chứ?”

Ngay lúc thê tử tung quần áo ra, Thôi Cảnh chỉ thấy trước mắt chớp loé, không thể phân biệt được tình trạng hoa văn trên quần áo

“Màu mè cái gì! Đây chính là vòng thêu kim nhung đang thịnh hành nhất đấy! Ta đã phải tìm mười thợ thêu về làm gấp đó “

Huy Trữ công chúa tức giận giải thích. Hôm nay Trùng dương yến ở Kim Thiên cung là lần hoạt động với quy mô tôn thất lần đầu bọn họ dự từ sau khi thành hôn, tất nhiên nàng chỉ lo trượng phu mặc đồ quá đơn giản, phá hỏng hình tượng “nhân vật phong vân thời thượng” của mình.

(Trùng dương yến: Ngày 9/9 âm lịch. Ngày xưa người ta cho rằng số 9 là số dương, nên gọi là trùng dương)

“… Nhưng Kỳ Lân thì sao? Cấp bậc của ta không phải chỉ có thể thêu Kỳ Lân sao?”

Thuyết phục chính diện vô dụng, Thôi Cảnh lập tức chọn phương thức quanh co vòng vèo, tránh để mình biến thành kết cục như tượng Kim Phật.

“Đây không phải là Kỳ Lân sao!”

Công chúa bất mãn chỉ lên phía trên hàng hoa văn hoa mẫu đơn. Kỳ Lân rõ ràng như thế trượng phu còn không nhìn thấy? Làm nàng phải cân nhắc cả ngày mới ghép được Kỳ Lân hoa hoa lệ lệ đúng quy cách vào đó.

Thôi Cảnh thật sự bó tay rồi, thê tử không nói, hắn còn cho rằng đây là một con ong mật được xử lý khoa trương hoá nghệ thuật hoá đây này!

“Họ Thôi kia! Chàng đừng có không biết tốt xấu, rốt cuộc là mặc hay không mặc!”

Trông thấy trượng phu bài xích tác phẩm đắc ý của mình, vẻ mặt Huy Trữ công chúa dần hiện vẻ dữ tợn. Còn Thôi Cảnh vừa nghe thấy thê tử gọi mình là “Họ Thôi”, thì biết tâm tình nàng đã xấu cực kỳ rồi, mình mà còn biểu hiện do dự nữa, công chúa chắc chắn sẽ gọi hắn là “người chết”, hắn đành phải bỏ qua tâm lý rụt rè lo ngại của mình, cầm bộ quần áo phong cách diêm dúa kia về phòng thay.

Đô uý Phò mã Thôi Cảnh, trước khi thành thân từng có danh hiệu “Khuynh thế giai nhân” mà nổi tiếng từ bắc vào nam. Nhưng mà người nhà của hắn đều rõ ràng, con trai ngoại trừ khuôn mặt nổi tiếng ra, thì các phương diện khác đều tầm thường, không hề có khả năng trở thành con rể của Hoàng gia rất coi trọng tố chất tổng hợp. Dù sao một bàn tay vỗ không được, nhưng hai bàn tay thì sẽ vỗ được, trong Hoàng gia thình lình cũng có một người yêu cái đẹp hơn yêu tất cả mọi thứ.

Trong mấy tỷ muội của Hoàng đế, Huy Trữ công chúa đối với chữ “đẹp” rất chấp nhất. Nàng từng mơ ước trở thành thiên hạ đệ nhất mỹ nhân, nhưng vấn đề này dù sao không phải năng lực chủ quan của cá nhân là có thể đạt thành, sau khi biết mình không có hy vọng trở thành đệ nhất mỹ nhân, mục tiêu của Huy Trữ lập tức chuyển thành vợ của thiên hạ đệ nhất mỹ nam.

Hoàng gia không có cách nào vô lương tâm phong công chúa làm đệ nhất mỹ nữ, nhưng bản lĩnh tìm cho nàng một mỹ nam thì lại có, mà Thôi Cảnh lại là người đoạt giải cuộc thi tìm bạn trăm năm đó, chỉ có điều lý luận để lựa chọn của công chúa có vẻ hơi khó hiểu, nàng nói “Những người khác đều tài mạo đầy đủ, chỉ có Thôi Cảnh ngoại trừ vẻ đẹp bên ngoài thì không tìm thấy điểm nổi bật thứ hai, như thế mới là cảnh giới đẹp nhất của chữ ‘mỹ’!”

“Chậc chậc chậc! Cảnh lang nhà ta mặc cái gì cũng đẹp hết, cho dù mặc mảnh vải trắng cũng toả sáng bốn phía!”

Nhìn thấy trượng phu phong thần tú dị (phong thái khí chất thanh tú kì dị) đi tới, Huy Trữ công chúa tâm tình tốt hẳn lên, xưng hô với trượng phu lại tăng lên hai cấp, nhưng Thôi Cảnh chỉ cảm thấy mình giống đạo tặc hái hoa, nghe thê tử khen, lập tức trưng ra bộ mặt nịnh nọt tươi cười

“Công chúa đã thưởng thức tiểu nhân như vậy, thế thì dứt khoát mặc áo trắng là được rồi”

“Không có cửa đâu!”

Công chúa không khách khí thưởng cho Thôi Cảnh bốn chữ

“Tại sao? Chàng bộ dáng đã đẹp thế này lại còn muốn cởi ra không mặc gì chứ!”

Trùng dương mùng 9 tháng 9, lúc cúc vàng nở rộ, bích rêu lá đỏ, trước Đan Hoa điện xếp đặt gia yến.

Đối với gia đình Hoàng gia giàu có mà nói, trong gia yến, sau khi ăn cơm xong, tán gẫu mới là chủ đề vĩnh hằng. Dù sao Hoàng cung to như vậy số nhân khẩu ở đây nhiều không đếm xuể, không nhân dịp tụ hội tán gẫu chuyện nhà thì đúng là phụ lòng chính mình rồi?

“Ôi!!! Xem hôm nay Lục phò mã gây chú ý nhất đó!”

Cung phi chỉ vào Thôi Cảnh đang mặc quan phục thêu bốn đám mây tụ hợp, hoa văn Mẫu đơn cộng Kỳ Lân, cười nói với Hoàng hậu

“Có thể nói là dao trì bất nhị, tử phủ vô song”

(Dao trì bất nhị, tử phủ vô song: trích Cảnh ảo tiên cô phú của Tào Tuyết Cần, nghĩa là chốn Dao Trì khó bề sánh kịp, quả đáng bậc tiên nga – nhóm Vũ Bội Hoàng dịch)

Khang phi chuyên trích dẫn cũng phóng khoáng không keo kiệt khi khen ngợi những thứ đẹp đẽ

“Các ngươi khỏi nói, nha đầu Sở Nhàn này tuy đỏm dáng, nhưng ánh mắt đúng là không tệ”

Thái hậu cũng nghiêng về phía Hoàng hậu, đánh giá con rể mới gia nhập không lâu, cuối cùng còn chốt hạ một câu “Vẻ ngoài đẹp như vậy, cho dù có vô dụng chút cũng được”

Mọi người cùng tán thưởng làm Huy Trữ công chúa rất thoả mãn, lại có cảm giác tự hào trên lĩnh vực thẩm mỹ, nhìn trượng phu như tiên nhân ngồi bên cạnh, nàng lại cảm thấy vô cùng thoả mãn mình lúc ấy kiên quyết không lấy chồng để đầu tư dài hạn.

Đệ nhất thiên hạ ấy! Đó là khái niệm gì?! Dựa theo tiêu chuẩn nam nhân hơn bốn mươi, thì Thôi Cảnh ít nhất cũng còn tầm mười năm để làm đẹp, nghĩ đến đây, miệng Huy Trữ công chúa gần như nhếch lên đến tận mang tai.



Huy Trữ công chúa đang hưởng thụ sự vui sướng khi nhận được lợi nhuận từ việc đầu tư nguy hiểm, thì Thôi Cảnh ngồi cạnh lại không thể bình thản ngồi một chỗ được. Đừng nói đây là lần đầu tiên hắn tham gia dạ yến Hoàng gia quy mô lớn thế này cũng thấy lo lắng khẩn trương, mà lúc trước, hắn cũng không có kinh nghiệm bị nhiều nữ nhân – hơn nữa lại còn là nữ nhân có thân phận cao quý vây quanh xem xét thế này, cho nên trong thời gian ngắn, không biết phải làm thế nào mới tốt.

Phát hiện bộ dạng nhăn nhăn nhó nhó của trượng phu, Huy Trữ công chúa tức giận vỗ mạnh sau lưng của hắn, có tình có nghĩa động viên

“Cũng không phải là hoàng hoa khuê nữ, gì mà cứ trưng ra bộ dạng không dám gặp người ngoài thế này! Nói cho chàng biết, xinh đẹp không phải là lỗi của chàng, nhưng khiêm tốn thì là cái sai của chàng đó!”

Thật vất vả chịu đựng được đến lúc Hoàng đế giá lâm, toàn bộ mọi người quay về bữa tiệc, Thôi Cảnh mới thở phào một hơi. Trở về chỗ ngồi xong, Huy Trữ dẫn hắn trước tiên ân cần thăm hỏi thân hữu cùng bàn một lượt, trong bàn còn có mấy vị tiền bối đã làm phò mã trước Thôi Cảnh, có chút kết giao, cho nên không khí tổng thể trên bàn cơm cũng coi như tương đối hoà hợp. Tiếp theo chỉ cần hắn yên tĩnh vùi đầu ăn cơm, thì hôm nay có thể vượt qua an ổn, nếu như vợ của hắn không quấy rối.

Đương nhiên, đó chỉ là “Nếu như” …

“Thôi Cảnh, nào, mở miệng ra”

Trông thấy thê tử đưa một con tôm Long Tỉnh đã bóc vỏ gắp đến tận miệng hắn, sắc mặt Thôi Cảnh ảm đạm lại. Thật sự là… ăn một bữa cơm cũng không thể thoải mái ăn… huống hồ hắn còn không thích ăn động vật dưới nước.

“Công chúa, thôi, để tự ta gắp”

“Bảo chàng ăn thì cứ ăn đi! Đâu ra lắm lời nói nhảm thế! Chẳng lẽ chàng chê đũa ta bẩn?!”

Thôi Cảnh vốn không muốn tạo ra động tĩnh quá lớn, cho nên thật nhỏ giọng từ chối thê tử. Ai ngờ không được như mong muốn, vốn đang không có nhiều người chú ý đến hành động ái muội của Huy Trữ công chúa, trông thấy trượng phu không thức thời như thế, âm lượng của Huy Trữ được tăng lên cao, toàn bộ người trong bàn đều nhìn hai vợ chồng bọn họ, mấy vị huynh đệ đồng hao rõ ràng mang vẻ mặt muốn cười mà không dám cười.

Mặt Thôi Cảnh đỏ bừng như tôm luộc, nhắm mắt há miệng cắn lấy con tôm trên đũa, lực cắn của hắn mạnh đến mức cắn phải đũa của thê tử. Sau đó trước ánh mắt của mọi người hắn cầm đũa của mình gắp một miếng thịt bò đưa tới miệng công chúa, thể hiện hắn có qua có lại, không đơn thuần là chờ được gắp!

“Canh thịt bò này mùi vị không tệ, công chúa nếm thử đi”

“Không muốn! Đũa của chàng đã ăn rồi”

Huy Trữ công chúa không khách khí trả lời thẳng

“Vậy vừa rồi nàng gắp cho ta ta đã ăn hết đó, ta không chê nàng thì sao nàng lại chê ta?”

“Ta chê chàng chứng tỏ ta sạch sẽ hơn chàng, ta sạch sẽ hơn chàng thì chàng dựa vào cái gì mà chê ta!”

Huy Trữ công chúa ngụy biện đến xuất khẩu thành thơ, Thôi Cảnh chỉ có thể chấp nhận bại trận trước mặt bao người.

“Chàng xem, nữ tử múa hàng đầu kia nhìn thật đẹp”

Bữa tiệc làm người ta phiền muộn đã ăn xong, Huy Trữ sau khi ăn xong lại chỉ vào người múa trong tiết mục thú vị phía trên nói với Thôi Cảnh, Thôi Cảnh nhìn nữ tử kia, thức thời nói

“Không đẹp”

“Chàng có ý gì! Sao chàng không nhất trí với ta!”

Huy Trữ công chúa tức giận, người khác có thể vũ nhục chỉ số thông minh của nàng, nhưng không được vũ nhục thẩm mỹ của nàng. Thôi Cảnh thấy phản ứng của thê tử, cho là mình đã lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử, lập tức thở dài tận đáy lòng

“À, nhìn kỹ cũng thấy rất đẹp!”

“Hừ! Ta biết ngay là chàng ăn trong bát nhìn trong nồi mà!”

“…”

Thôi Cảnh không trầm mặc nổi nữa, hắn vốn được gia giáo đến tính cách không nóng không lạnh, nhưng bị tra tấn một bữa cơm, trước mắt thật không muốn để ý đến hậu quả đáp trả vài câu mỉa mai. Nhưng mà ngay lúc hắn định phản kháng, bỗng dưng có một người hầu chạy đến bên cạnh hắn, hành lễ trước, sau đó chỉ vào một vị nam tử cách đó mấy bàn nói

“Thôi phò mã, đại nhân Tông Nhân lệnh có lời mời”

Tông Nhân lệnh họ Thôi tên Toàn, không chỉ cùng họ với Thôi Cảnh, mà cũng đến từ Thôi thị Thanh Hà, càng kỳ diệu là Thôi Toàn cũng là phò mã, lấy con gái của Thái hậu, Lương Hoằng công chúa. Cùng họ, cùng tộc, cùng thế hệ, đều là phò mã, vận mệnh bị so sánh là không thể tránh khỏi… Tuy nhiên, cơ bản là không có gì đáng để so sánh.

Thôi Toàn chưởng quản Tông Nhân phủ, kiêm tông chủ Thôi thị, về công về tư đều ở trên Thôi Cảnh, cho nên tuy là quan hệ huynh đệ cùng tộc, nhưng Thôi Cảnh nhìn Thôi Tuyền càng giống như hậu nhân nhìn thấy tổ tiên, chỉ có cảm giác ngẩng đầu nhìn núi cao, hắn tìm mình, quá nửa không có chuyện gì tốt.

“Một thân quần áo hôm nay rất xứng với đệ đấy”

Thôi Toàn nhẹ nhàng mời Thôi Cảnh ngồi xuống. Thôi Cảnh biết tộc huynh là người khẩu phật tâm xà, giọng điệu cũng không rõ ràng, cho nên cẩn thận ngồi xuống cạnh hắn, chờ hắn bắt đầu “Nhưng mà…”. Quả nhiên, giọng điệu không thay đổi, nhưng chủ đề đã chuyển đổi

“Mấy hôm trước Tam thẩm mẫu (Dì ba) của đệ đến tìm ta, mong ta tìm nhà chồng cho con gái bà trong Hoàng tộc…”

“Hả? Đây không phải là chủ ý của ta!”



Thôi Cảnh vội vàng đón đầu

Thôi Toàn chỉ hơi gật đầu, sau đó như nghĩ đến việc gì đó

“… Nói như vậy đệ không biết rõ tình hình chuyện này?”

Thôi Cảnh gật đầu như băm tỏi, nói đùa chắc! Nếu hắn biết còn để thẩm thẩm làm thế sao? Trên triều đình ai cũng biết Thôi Toàn phản cảm đến mức gần như biến thái đối với quan hệ bám váy đàn bà, đoán chừng là bệnh nghề nghiệp bị công tác Tông Nhân phủ giày vò mà thành.

Thế nhưng nghe Thôi Cảnh trả lời xong, vẻ mặt Thôi Toàn vẫn không hoà hoãn, mà lại càng nghiêm trọng hơn

“Ta thấy thật kỳ quái, cô ấy là người trực hệ của đệ, chuyện này sao không đến tìm đệ trước mà lại đến tìm ta nhỉ?”

“Tìm đệ để làm gì? Mọi người đều biết có việc đến tìm đại ca là được rồi”

Trong tiềm thức Thôi Cảnh thật ra cũng có suy nghĩ này, cho nên để giải thích việc thẩm thẩm của hắn không đến tìm hắn là hợp lý cỡ nào, nhất thời vô ý nói ra lời làm lan cả lửa đến thân mình

Thôi Toàn nghe xong câu “có việc cứ đến tìm hắn là được rồi”, thì bao nhiêu ni-tơ-rô gly-xê-rin (thuốc nổ không khói) cùng hoả dược chất chứa trong lòng tác dụng với nhau rốt cuộc cũng nổ tung.

“Sao thế, lại bị Thôi Toàn giáo huấn hả?”

Bỗng nhiên Hoàng đế xuất hiện doạ Thôi Cảnh nhảy dựng, nhưng không biết tại sao, Thôi Cảnh không sợ Hoàng đế lắm, ít nhất hắn cảm thấy nụ cười trên mặt Hoàng đế lúc này là nụ cười từ trong lòng mà ra, cho nên hắn thở dài một hơi thật nặng nề

“Đúng vậy… Nhưng mà cũng không cần phải nói thần đã sống uổng rồi, cuộc sống tầm thường không làm gì chứ…”

Thôi Cảnh tự nhận mình chỉ hơi có vẻ phàm phu tục tử thôi, chưa đến mức thành sự không có bại sự có thừa, chẳng lẽ bề ngoài đẹp một chút, tất cả những thức khác bình thường là có tội sao?

“Thần làm gì được sống tầm thường không làm gì chứ! Mỗi ngày thầy đều rất bận rộn! Ngày nào cũng phải cùng công chúa dự các loại tụ họp, nghiên cứu thảo luận… vấn đề mỹ học gì đó? Mỗi ngày thần còn phải không ngừng ca ngợi công chúa, Hoàng thượng người không biết cả ngày khoa trương khen một người lặp đi lặp lại khó đến mức nào đâu! Đúng rồi! Thần còn phải chọn lựa quần áo với công chúa, chọn lựa vật phẩm trang trí phủ, chọn lựa các loại hoa cỏ trồng trong hoa viên, những loại hoa công chúa yêu thích quá nhiều, cúc Bách Nhật, Lăng Tiêu, Bạch Hạc Dụ, Mẫu Đơn, Kiếm Lan, Tím Uyển, Thu Hải Đường…”

Nhìn Thôi Cảnh vừa phàn nàn vừa đọc thuộc các loại hoa thê tử yêu thích nhanh đến cảnh giới vong ngã, Hoàng đế đã có thể nhận ra muội phu ở nhà đã bị huấn luyện khắt khe thế nào, cho nên nhẹ giọng an ủi

“Công chúa bọn họ từ nhỏ đã nuôi lớn trong nữ tính độc nhất vô nhị, nên tính tình có có chút khó lý giải, nhưng người như vậy chọn trúng khanh, đã thể hiện khanh tuyệt đối không phải là thế hệ hời hợt, Thôi Toàn hả… hắn đơn giản là tiếc rèn sắt không thành thép thôi, khanh lại còn là đệ đệ trong tộc hắn, khó tránh khỏi hơi soi mói căng thẳng một chút, đừng để trong lòng”

Hành động an ủi của Hoàng đế làm Thôi Cảnh rất cảm động, dù sao hắn cũng không cho rằng Hoàng đế thật sự cảm nhận được không gian sinh tồn của hắn, cho nên chớp chớp đôi mắt to trong long lanh trời sinh như giọt nước của hắn, cười khổ

“Lời này hơi đại bất kính, thần và bệ hạ tuy đều là nam tử Hoàng tộc, nhưng mà một người trên trời, một người trên mặt đất vậy!”

Người “trên trời” tất nhiên là chỉ Hoàng đế, hắn nghe thấy muội phu nói như vậy, lập tức trưng ra vẻ mặt ngạc nhiên, không nhiều lời, chỉ chỉ chỉ đám nữ tử vây lấy Thái hậu làm trung tâm đang cười cười nói nói cách đó không xa, nói lời mang hàm nghĩa sâu sắc

“Khanh cảm thấy trẫm hạnh phúc hơn khanh nhiều sao?”

Thấy bộ dạng không phản ứng kịp của Thôi Cảnh, Hoàng đế cười vỗ vai hắn

“Tiểu đệ! Con đường đệ phải đi còn dài lắm!”

Sau đó Hoàng đế trở về chỗ ngồi, tâm tư Thôi Cảnh hoàn toàn tập trung suy nghĩ ý của Hoàng đế ở câu nói cuối cùng, đang lúc tiêu hoá, thì giọng nói luôn tràn ngập sự kiêu ngạo của Huy Trữ công chúa truyền đến, Thôi Cảnh ngẩng đầu nhìn thê tử ngồi cách đó không xa, bỗng dưng ý thức được vấn đề Hoàng đế đã nhắc tới: Người như vậy chọn trúng khanh…

Huy Trữ công chúa tuy luôn cố tình gây sự với hắn, nhưng chưa từng nói những lời như hắn vô dụng, rốt cuộc là giá trị nào để thê tử cảm thấy hắn là người có thể phó thác chuyện chung thân đây?

Phát hiện mình thậm chí chờ mong đáp án này, Thôi Cảnh vô thức bước nhanh hơn. Đến gần mới phát hiện, hoá ra vợ hắn đang thảo luận kịch liệt vấn đề gì đó với muội muội chưa xuất giá của nàng Lỗ Nhân công chúa, cẩn thận nghe, nhân vật nóng trong chủ đề lại chính là mình.

“Nam nhân chỉ có khuôn mặt, thì có ưu điểm gì chứ!”

Lỗ Nhân công chúa nổi danh là bới xương cốt bên trong trứng gà, huống chi “xương cốt” của Thôi Cảnh lại có không ít, tất nhiên là tìm được rõ ràng

“Vậy so với người không có bất cứ tác dụng gì ngay cả mặt cũng không đẹp thì không phải là tốt hơn nhiều sao!”

Huy Trữ công chúa rất phẫn nộ, nàng thấy Thôi Cảnh đã quay về, kéo hắn qua, tiếp tục phản bác

“Hơn nữa, ai nói Thôi Cảnh nhà ta chỉ có khuôn mặt? Nông cạn!”

Vừa nói xong, đại khái so với bất luận người nào ngồi đây Thôi Cảnh là người hy vọng được nghe nàng nói tiếp nhất, thấy Huy Trữ công chúa tự hào nhìn hắn, gương mặt lại hiện ra sắc đỏ ửng

“Thân thể Thôi Cảnh nhà ta không ai so được đâu!”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Chuyện Hoàng Cung

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook