Cung - Mê Tâm Ký

Quyển 1 - Chương 3

Dương Mộc Đương Trạch

23/09/2014

Cuộc đại tuyển triển khai một cách sôi sục, càng làm tăng thêm sắc màu cho những ngày cuối xuân đầu hạ này. Ngoài Lâm Tuyết Thanh được hoàng thượng sắc phong trước, còn có mười tám người khác, mười tám người này đều là con nhà gia thế, có cả những người là thân thích trong ngoài triều. Do đó, người có danh vị trong hậu cung Tuyên Bình đã tăng đến bốn mươi người trong một thoáng, sắp xếp lịch gần nhất cũng phải hai tháng. Theo lệ hậu cung, mùng một, mùng hai dành cho phụ nữ có địa vị cao nhất, cũng chính là hoàng hậu. Mùng ba là quý phi, sau đó lần lượt tiếp nối. Thực ra cái lệ này chỉ là hữu danh vô thực, hiện nay hoàng thượng chẳng bao giờ đến chỗ hoàng hậu, nhưng y vẫn thực hiện chính sách phân đều.

Thế là cuộc tranh đua khoe sắc nơi hậu cung càng phấn kích hơn, những cuộc gặp gỡ không hẹn trước với hoàng thượng lại càng xảy ra liên tiếp hơn. Hôm nay cô hát điệu Nam Lâm để cảm thánh hoài, ngày mai ta hát điệu Tái Bắc để động thánh tâm. Hôm nay cô vẫy quạt bắt bướm dưới bầu trời đầy nắng chan hòa. Ngày mai ta tựa cây cổ thụ ngâm thơ trong cơn mưa lất phất. Hôm nay cô vẽ tranh, ngày mai ta thêu khăn. Mọi người đưa ra pháp bảo từng nhà, như thể dàn trận thập bát võ nghệ. Cả hậu cung tràn ngập tiếng oanh vàng, náo nhiệt vô biên. Ninh Hoa Phu Nhân nay đã thấy bụng, Uyển Tần cũng có tin mừng vào đầu tháng sáu. Thánh tâm đại duyệt*, gia phong Uyển Tần thành Chiêu Hoa Phu Nhân, tiếng tăm đã lấn áp Ninh Hoa. Ban đầu khi Ninh Hoa phu nhân có mang, hoàng thượng chỉ thưởng không phong. Nay Uyển Tần có mang, không những ban thưởng hậu, mà còn sắc phong. Bên khinh bên trọng, nhìn vào rõ ngay. Thái hậu ấm ức trong lòng nhưng cũng đành ngậm ngùi. Huống hồ người mới nườm nượp, hoàng thượng vui thú giữa rừng hoa, khiến thái hậu chẳng thể rời mắt một chút nào.

Phi Tâm chẳng lạ lẫm gì với điều này, cô chỉ đứng ngoài quan sát. Thực ra qua việc phân chia đẳng cấp hậu cung, cô cũng hiểu được ít nhiều tâm tư hoàng thượng. Trong 18 người này, đẳng cấp cao nhất là Linh Tần, và cô ta là người có gia thế kém nhất trong 18 người, cha cô ta là Bắc Tuần Tư Mã, anh em có một người là chấp sự quan văn ngũ phẩm. Một người là quan võ, đã viễn chinh ở biên giới phía tây, nhưng cũng chỉ là tham kỵ tòng quân lục phẩm. Nhưng nếu nâng đỡ họ lên thì vị trí này sẽ quan trọng hơn. Nếu thăng chức, anh trai cô ta sẽ nhanh chóng lọt vào viên chức đường phủ. Còn em trai ở Tây cảnh, chỉ cần tiến một bước sẽ thành ngũ phẩm giám quân. Với lại việc cha cô ta điều binh vùng Tây Bắc cũng khó lòng che mắt hoàng thượng.

Lần đại tuyển này, tuy hoàng thượng đích thân tuyển, nhưng hiển nhiên không có bất kỳ xung đột với thái hậu. Những người vào cung, hoàng thượng chẳng thân với ai, phẩm cấp được phong đều rất hợp lí. Nhưng Phi Tâm hiểu, điều bất an của thái hậu không phải không có lí. Bà ngày càng có tuổi, còn hoàng thượng niên hoa chính thịnh, bà không thể như ngày xưa, dùng việc khống chế hậu cung để khống chế triều chính. Hoàng thượng cũng không như xưa, nghe răm rắp lời bà. Điều hiện tại bà phải làm không còn là nắm quyền khống chế mọi việc. Mà phải duy trì tình mẫu tử với hoàng thượng, để phòng khi mai sau, hoàng thượng có thể ôn hòa giải quyết việc liên can tới họ Nguyễn, an bảo vinh hoa phú quý cho họ.

Phi Tâm cũng hiểu, địa vị của mình là do thái hậu ban. Nên trước nay cô vẫn luôn tuân lời thái hậu, nhưng lời lần trước của hoàng thượng đã nhắc cô rằng ai mới là chủ nhân thật sự. Cảnh cáo cô đừng hòng giấu trên lừa dưới. Một khi thái hậu trở thành vật trang trí trong hậu cung, thì con cờ như cô sẽ trở nên vô dụng đối với hoàng thượng và thái hậu. Vì vậy, tận đáy lòng, cô mong muốn sự thăng bằng của cục diện này có thể duy trì lâu dài một chút. Cô cũng gọi là có năng lực trong việc chấp chưởng hậu cung, mấy năm nay hậu cung cũng có thể nói là bình yên lặng sóng. Cô hy vọng sự thăng bằng này duy trì lâu hơn nữa, hoàng thượng không chừng sẽ chú ý đến năng lực chấp chưởng của cô, để cô gánh chức vụ “quản gia” này, dù sao thì đây cũng không phải việc mà ai đều có thể làm được.

Ngày tháng cứ thế trôi qua, chớp mắt đã vào hạ. Khoảng thời gian này thực sự có thể nói là rất bình lặng, không có chuyện đặc biệt gì xảy ra. Uyển Tần sau khi thăng lên vị trí Chiêu Hoa Phu Nhân, Phi Tâm có sang thăm một lần, tặng một bức thêu Bách Tử Đồ. Phần quà này thực sự rất nhẹ, nhưng Phi Tâm phải nể nang thái hậu. Huống hồ trong cung vốn rất biết kiêng kỵ, càng đến gần phi tử có thai thì càng phải chú ý. Thuốc bổ, hương liệu….Phi Tâm hoàn toàn không tặng. Nhưng thứ này dễ có hậu hoạn, lỡ như sức khỏe có tí vấn đề nào thì những thứ này rất dễ gây nghi ngờ. Huống hồ Chiêu Hoa Phu Nhân trước kia, chẳng phải là vì đã tặng thứ này cho Tuệ Phi. Sau cùng Tuệ Phi chết, cô ta không giải thích được, hồi cung tự tử là gì?

Còn Uyển Tần trải qua chuyện lần trước đã thông minh lên rồi. Không lấy việc mang thai làm kiêu, vẫn mỗi ngày thỉnh an thái hậu, hoàng hậu, quý phi. Cho đến khi thái hậu đích thân nói phu nhân sức khỏe không tiện, không cần thủ lễ, mới thôi.

Phi Tâm khá hài lòng với quãng thời gian này, ngoại trừ mùng ba mỗi tháng. Y vẫn đối xử thô bạo với cô, ánh mắt ngày càng lạnh nhạt. Khiến cô chẳng thể đoán nổi y nghĩ gì, lúc đầu đoán không ra, sau đó là không dám đoán. Cô chẳng biết rốt cục mình đã làm gì khiến y không hài lòng, dù cô chưa đạt tới tiêu chuẩn thánh nhân tam tỉnh kỷ thân*, nhưng cũng gọi là biết quy cũ. Không cần y cố tình nhắc nhở, cô tự biết xuất thân của mình. Càng không cần y cố tình biểu hiện, cô đương nhiên biết mình nên ở vị trí nào. Nhưng, dù cô làm tốt thế nào, y cũng vẫn không hài lòng.

Quãng thời gian này, cô không bước chân tới ngự hoa viên. Cô bị ám ảnh nơi đó, vả lại cô cũng bận rộn. Mỗi ngày có nhiều chuyện vặt, công việc vào lúc nửa cuối năm lại càng bận hơn. Tháng sau là đến tiết trung nguyên, tiếp đó là trung thu, sau đó là thiên thu* của thái hậu, cuối năm thì đến vạn thọ* của hoàng thượng. Cận nữa là đến tết, ước chừng chuẩn bị xong tết thì đến kỳ sinh nở của Ninh Hoa Phu Nhân.

Tuy nói nội cung an cư, quản lý chấp hành hai phủ, lại còn có tông đường lệnh giám thúc, cô chỉ là một quý phi hậu cung, vai vế tuy cao, nhưng cũng không tới nổi việc gì cũng bận tâm. Tuy vậy, theo lệ cũng phải ra mắt hoàng hậu, tham khảo ý kiến thái hậu. Nhưng Hoàng hậu giờ đây không quản việc, mọi thứ đều ủy thác cho cô, cô lại còn phải cả nệ các cung. Thái hậu thì xem như mắt nhắm mắt mở, như thể tịnh tâm ăn chay. Vì thế khiến cô chẳng một ngày rảnh rỗi. Và thực ra cũng chẳng dư thời gian mà dạo vườn hoa. Dù có, cô cũng thà ở trong cung tự tạo hương, giết thời gian qua ngày.

Thực ra cô cũng không có quá nhiều thời gian ca thán cho chuyện vặt vãnh mùng ba hàng tháng. Thêm nữa, cô còn có thể bảo đảm địa vị mình sẽ không ngã, mùng ba hàng tháng cũng khá quan trọng. Tính những người có tước vị trong cung thì cũng tới hơn 40 người, và còn những người không danh tiếng gì lại càng nhiều. Có thể duy trì mỗi tháng được hoàng thượng giá lâm một lần, đếm cả cung này cũng chẳng mấy ai, huống hồ thời gian cô trụ trong cung cũng không phải là ngắn.

Hôm nay lại là mùng ba, buổi trưa cô đã chuẩn bị ổn thỏa, đốt hương Bạch liên tang Phù dung, thay chiếc áo bông màu trắng, chuẩn bị những thứ cần thiết. Nội tâm có phản kháng cỡ nào, việc nên làm cũng phải làm kỹ lưỡng không chút qua loa. Với kinh nghiệm của cô, chuyện này y không chờ đến tối. Huống hồ y chưa từng ngủ lại nơi này, thông thường luôn vào ngay chủ đề, một câu cũng chẳng màng nói với cô, xong chuyện là đi ngay. Bình thường thì bước vào với bộ mặt mày hậm hực, khi ra đi cũng mặt mày hậm hực như thế.

Nhưng hôm nay cô chờ mãi đến tận hoàng hôn, cũng chưa thấy y lộ diện. Cô hơi kinh ngạc, đang định bụng không biết y có bất chợt chuyển sang cung khác không, thì bên này Tú Linh đã về báo cô. Rằng hôm nay chính sự trong triều bận rộn, giờ đây y vẫn còn đang nghị sự trong Khải Nguyên Điện. Tú Linh chỉ dám dò la xa xa, chẳng dám sang đó. Nghe nói các đại thần trong đó đang tranh luận mặt đỏ tai tía, đoán rằng y khó có thể thoát thân ngay.

Nghe Tú Linh nói thế, lòng cô nhẹ hõm. Hoàng thượng vốn chẳng bao giờ để dồn tấu chương, theo đà này, tối nay y khó lòng rời khỏi Khải Nguyên Điện. Vậy nghĩa là có lẽ tối nay y sẽ không đến. Cô vừa nghĩ đến đó, người thoải mái hẳn ra, trạng thái cũng thăng cao, gương mặt vốn căng thẳng nay đã dịu xuống.

“Nếu đã thế này thì bảo người dọn cơm, bổn cung muốn ăn thứ gì đó. ” Phi Tâm vươn vai, khẽ nói..

Tú Thể đang đứng quạt cho cô, nghe Tú Linh nói thế, bất giác bảo: “Nương nương, hay lát nương nương dọn cơm, mang chút đồ bổ sang viếng Hoàng thượng? “

Tú Thể nhanh mồm nhanh miệng, lời này nói trúng tim Tú Linh, vội gật đầu: “Đúng thế, tôi thấy các cung khác, thỉnh thoảng lại chạy sang thăm hoàng thượng, hỏi han một tiếng, coi như là nhung nhớ, hoàng thượng cũng sẽ thích. “

“Vừa nãy ngươi cũng nói rồi, đang nghị sự trong Khởi Nguyên Điện mà. Hoàng thượng ưu tâm quốc sự, thân là phi thần thì phải an thủ lễ nghi, sao có thể qua đó làm phiền. Bọn họ mới vào cung không biết chuyện, các ngươi còn dám nói những lời này à? ” Phi Tâm vịn trán, xua tay, không có ý trách họ, nhưng cũng không muốn nghe nữa.

Hai người này đều hiểu tính khí Phi Tâm, bèn không nhiều lời, sai người dọn cơm. Phi Tâm ăn một ít rồi đi nghỉ sớm. Dạo này bận rộn, cô chẳng đủ thời gian nghỉ trưa. Hôm nay lại căng thẳng cả ngày, giờ mới thở phào, chẳng mấy chốc đã ngủ thiếp đi.

Cô bị đánh thức bởi một cảm giác bị đè nén nặng nề, lồng ngực khó chịu đến không thở nổi. Cô miễn cưỡng mở mắt, nhờ tí ánh sáng hiu hắt ngoài rèm bèn thấy ngay đôi mắt sáng rực. Đầu cô như bị gõ tỉnh, cả người cứng đờ. Hoàng thượng? Người đến từ bao giờ? Sao cô chẳng hề nhận ra? Hơi thở nong nóng của y phà vào cổ cô, khiến cô lập tức tê dại. Trong lúc đó, tim cô như bị chẻ làm đôi. Tú Linh làm việc thế nào? Sao lại không gọi cô dậy. Chỉ nhìn ánh mắt lạnh giá của y, tim cô đã run rẩy lên.

“Hoàng…..” Những lời thỉnh tội cô vừa muốn nói, do đang thiêm thiếp ngủ nên giọng nghẹn lại và phát ra tiếng khàn khàn. Y không chờ cô trả lời, đã hôn lên đôi môi cô. Cô chỉ cảm thấy thân dưới đau đớn, cả người bất giác căng cứng lại. Tay cô ghì chặt tấm chăn dưới lưng. Cô chau chặt mày, theo từng động tác của y, cơn đau nối tiếp nhau. Chẳng mấy chốc, toàn thân cô đầm đìa mồ hôi lạnh. Nhưng hôm nay cô vẫn còn cảm thấy may mắn, chí ít thì vẫn là ở trên giường, và còn là buổi tối. Y chẳng mang cô đến nơi kỳ lạ nào khác, đã xem như là ân điển rồi.

Cô không biết y đã dày vò cô bao lâu, chỉ cảm thấy đầu óc nhức bừng, sau cùng cô mất ý thức, không biết là do ngủ thiếp đi hay là đã ngất đi.

Kết quả, tối đó cô đã gặp ác mộng. Cô mơ thấy mình bị y kéo lên mái nhà, y dày vò cô trên mái nhà. Sau cùng cô bất cẩn ngã xuống, áo quần không chỉnh tề, lăn đùng xuống, dưới nền gạch xanh trước điện. Một vùng đất đầy máu, cô trừng mắt, nhìn phi tần, cung nữ vây quanh, chỉ vào mặt cô nói: “Tiện nhân! ” Cô nhìn thấy y đứng trên mái nhà, khuôn mặt hả hê nhìn cô hấp hối. Cho đến khi trước mắt cô chỉ còn lại một màu đen, mất đi tia sáng sau cùng!

Nỗi sợ hãi này khiến cô bừng tỉnh giấc trong cơn mê man, cô mở to mắt, nhìn thấy chiếc gối thêu, trên đó đã vương đầy nước mắt, có thể vì cô đã khóc trong mơ nên ướt đẫm cả. Toàn thân cô đau đớn, chỉ muốn nằm nhoài không động đậy, nhưng giọng nói bên tai khiến cô không thể phớt lờ. Là Tiểu Phúc Tử, gọi cô cực khẽ: “Nương nương~~~”

Cô gắng gượng trở người, nhìn thấy y đang nằm bên cạnh cô, cô sửng sốt, y chưa bao giờ ngủ lại ở đây. Nỗi kinh ngạc nhanh chóng bị cô quẳng sang một bên, nhẹ nhàng lánh người, bước khỏi giường từ phía dưới chân y. Cách tấm màn, khẽ hỏi: “Đã canh mấy rồi? “

“Vừa đúng nhị khắc canh dần, nương nương.” Lần này là tiếng của Tú Linh, đã đến bên cạnh, cô đưa một cánh tay ra, nhận lấy chiếc áo mới.

Phi Tâm khẽ hằn giọng, mặc nhanh xiêm y rồi bước khỏi màn, chỉnh trang một tí mái tóc dài. Chiếc giường này được đặt trên một bục to nhất trong cùng gian phòng, men theo hành lang bục có giăng rèm dày, lúc bấy giờ vẫn còn được khép kín. Chỉ có Tú Linh đứng trong đó, Tiểu Phúc Tử biết đều lẻn ra ngoài rèm. Tú Linh vừa thấy Phi Tâm ra: “Uông công công vừa sai người đến, đồ đạc đã chuẩn bị xong rồi. Tí nữa nương nương chuẩn bị xong thì hầu hạ hoàng thương lên triều.”

Phi Tâm gật đầu, vịn Tú Linh từ từ đi vài bước. Chờ khi cơ thể thích ứng với cái đau nhức ấy thì trên mặt cũng đã hồi phục sự điềm đạm mọi khi. Tú Linh vịn cô bước xuống bục, giở rèm lên. Gác bên ngoài đã có 8 nô tài đứng chờ, Tú Thể cũng ở trong đó. Trong chiếc thùng bằng gỗ đàn to đã chuẩn bị sẵn nước nóng, và rắc hương liệu thanh thần dưỡng thể, và còn rải một ít cánh hoa tươi.

Phi Tâm xua tay cho mọi người lui ra, chỉ để lại Tú Linh và Tú Thể hầu hạ, tắm rửa qua loa rồi bắt đầu cho người chuẩn bị thay đổi xiêm y. Hoàng thượng chưa bao giờ tá túc lại đây, nên gương mặt Tú Thể giờ đang rất phấn kích. Tú Linh dù sao cũng già dặn nên kìm nén tốt hơn. Cung nữ vừa chải đầu cài trâm, vừa khẽ nói: “Nương nương, thời gian còn sớm. Nô tì cố ý gọi sớm một canh nên nương nương không cần hấp tấp.”

Phi Tâm nào có hấp tấp, cô chỉ có chút rối lòng. Chỉ cần gặp y thì cô sẽ rối, trạng thái không được điều chỉnh tốt. Cô hiện đang ôn luyện lại những quy tắc đã học, e sợ mình có điểm nào làm sai khiến y phật lòng. Thực ra Uông Thàn Hải đã đến rồi, chờ ở bên ngoài, và còn dẫn theo những người hầu thân cận của hoàng thượng. Nếu cô là phi tử đắc sủng, hoàn toàn chẳng cần câu nệ những thứ này, trực tiếp gọi Uông Thành Hải vào hầu hạ là được. Nhưng cô không phải, đắc sủng và không đắc sủng hoàn toàn khác nhau.

Khi cô sửa soạn ổn thỏa cũng đã đến giờ Mão, thực ra trong lòng cô vẫn còn một vướng mắc. Chính là hôm nay hoàng thượng tá túc ở đây, cô phải hầu hạ hoàng thượng lên triều. Như thế thì sẽ trùng với giờ thỉnh an thái hậu. Trong ba năm nay, cô có thể bất kể mưa gió để đến thỉnh an thái hậu, chưa một lần đến muộn cũng là bởi vì y chẳng bao giờ tá tục ở đây. Tá túc đối với phi tử khác mà nói thì có thể là thiên đại hỷ sự, nhưng đối với cô, thật là điều khiến cô khó thốt nên lời.

Cô ngâm miếng ô mai, định định thần. Sau đó từ từ bước vào phòng, khẽ gọi nhẹ bên giường: “Hoàng thượng.”

Trong đó không có một động tĩnh gì, chắc y vẫn còn ngủ. Cô nhẹ nhàng hít một hơi, vừa định gọi, trong mùng có tiếng động, y đang giở nó lên. Cô giật mình, cố gắng để không lùi ra sau. Chẳng dám nhìn vào mắt y, chỉ nghe tiếng y lành lùng: “Trẫm mà ngủ say thì tiếng muỗi kêu như nàng có thể đánh thức được ai? “

Cô sợ đến quỳ ngay xuống đất, cũng chẳng màng đến cái đau trên người: “Thần thiếp hầu hạ không chu đáo, hay là, gọi , gọi Uông…”

“Nàng là quý phi hay hắn là quý phi?” Vân Hi ánh mắt lạnh giá, ngôi dậy. Như thế càng khiến cô sợ không thốt nên lời, chỉ biết run rẩy.

“Đứng dậy, thay y phục cho trẫm.” Y lạnh lùng nói, nhìn thấy cô ta hôm nay mặc bộ đồ mới hình bướm hoa màu hồng tím pha lam. Trên đầu cài vài chiếc trâm bướm, nét mặt y dần dần ấm áp lại.

“Tạ, tạ hoàng thượng.” Cô khẽ rùng mình, ngước mắt nhìn, Uông Thành Hải đã sai hai tiểu thái giám và tám cung nữ vào, cầm theo triều phục, triều quán (mũ đội), triều đai (thắt lưng), triều ngoa (giày), nội sam mới, dâng chiếc khăn tay còn ấm và ẩm ướt, kèm theo là những dụng cụ như là chậu nhỏ màu xanh, chum….

Uông Thành Hải là người tinh tế, nhìn thần thái hoàng thượng đã biết ngay y muốn quý phi tự tay làm. Hắn đành cung kính cúi đầu, nháy mắt với kẻ dưới.

Phi Tâm cũng không ngốc, cô biết hoàng thượng sau khi thức giấc cũng có thói quen của mình. Thói quen này cô không có cơ hội biết và cũng chưa bao giờ nghe ngóng. Chắc chắn phải có sự chênh lệch so với lễ nghi học được trong cung. Vì thế cô chờ đến khi Uông Thành Hải ra ngoài mới từ từ động thủ, Uông Thành Hải tuy không giúp cô điều gì, nhưng về mặt trình tự thì đã cho cô những ám thị rất lớn.

Cô bưng chiếc cốc sứ màu ngọc bích có điêu khắc kim hoa, trong đó đã pha sẵn nước dịch hoa thanh lộ (nói chung là nước súc miệng), quả nhiên y không phản ứng gì, thẳng tay nhận lấy. Cô cúi gầm mặt, giơ tay chờ y đưa cốc lại. Một hồi lâu không thấy động tĩnh, cô sửng người một lát, rồi ngước mắt lên. Chợt thấy y đang chống cầm trừng mắt nhìn cô, vẻ mặt như thể sắp sửa muốn phun vào mặt cô.

Cô hốt hoảng, vội vàng đứng dậy, đã có người bưng chiếc chum đứng sau lưng cô. Suýt tí bị động tác của cô lật đổ! Cô vội vàng mang đến, hướng về phía miệng y. Y lặng thinh một lúc, phun nước vào chum. Cô vội nhận chiếc cốc và mang lại một tác vân mù thanh tâm lộ cho y.

Y nửa nheo mắt nhìn động tác của cô, chợt nói: “Nếu trong này có hạ độc, trẫm đã bị nàng độc chết hai lần rồi! “

Lời nói này khiến tất cả những người trong nhà vội quỳ xuống, tim cô thót lại, đúng rồi, phàm thức ăn vào miệng, đều phải có người thử. Ban nãy dù chỉ là nước súc miệng, cô cũng quên mất. Thực ra không phải là do cô quên, mà thật sự là cô quá căng thẳng rồi. Y sáng sớm thức giấc, không lạnh lùng như mọi khi, tóc dài xõa ra, dáng vẻ ung dung khiến người ta rung động. Nhưng cô vẫn cứ sợ, dẫn đến đầu óc xoay chuyển trăm ngàn lần mà vẫn có lỗi sai.

Cô run cả lên, hầu hạ như thể đang đối mặt với giặc hùng mạnh. Nhưng mỗi một quy trình, y đều luôn vạch ra chỗ sai. Khó khăn lắm mới giúp y đội xong quán mão chỉnh tề, lòng bàn chân đã muốn co rút, mồ hôi lạnh đầm đìa.

Chờ sau khi y rời khỏi Noãn Các, mặt mày đã đen sầm, cơm sáng cũng không ăn ở đây. Quẳng lại một câu rồi nộ khí xung xung bãi giá đến Cần Chính Điện. Đại khái ý là quý phi quy tắc lễ nghi thậm tệ, chẳng ra làm sao.

Cả người cô như tê liệt, y nói cô không biết quy tắc trước mặt nô tài trong nhà, khiến mặt cô sầu thảm. Những kẻ giở đủ trò để tranh sủng, mê hoặc, y chẳng bao giờ từ chối. Còn cô lễ nghi quy cũ đến mức như vậy thì y hoàn toàn chẳng vừa ý. Nếu không phải là y vẫn luôn khắc tận đế nghiệp*, cần cù triều chính, cô thật sự muốn khép y vào loại hôn quân chỉ biết đam mê khoái lạc.

Hôm nay cô thỉnh an muộn, khiến cô thật sự là không thể phân thân. Thái hậu không nóng không lạnh, trong lòng cô cũng hiểu. Khi trở về, lại phải tiếp chúng phi tử đến thỉnh an, rồi ứng phó nội vụ. Mệt đến khiến mắt cô hoa lên, mặt mày xanh xao.

Kết quả là vừa đến trưa, hoàng thượng lại giá lâm Cúc Tuệ Cung. Cô thật sự choáng váng, chẳng kịp nghĩ ngợi, bèn bắt đầu nghênh giá, hầu hạ y thay xiêm y, tắm rửa, sau đó sai người dọn cơm, rồi chờ y để ăn trưa. Y cho người đem thường vụ đến sảnh hoa bên cạnh để xem, trong đó là một vườn nhỏ, cảnh sắc không tồi. Điện đường lại cao, dễ thông gió, ánh sáng hành lang chói chang, cảnh quang cực tốt. Y nằm trên giường xếp bên cạnh cửa sổ, tựa vào hai chiếc gối mềm và to để xem tấu chương. Cô ở bên cạnh hầu hạ, chẳng dám có chút sơ sài.

Cứ thế năm ngày liền, ngày nào y cũng đến, chỉ cần không có ngoại vụ và tiếp quan. Ngay cả công vụ thường ngày y cũng mang sang đây phê duyệt. Trong lòng cô hiểu rõ, y chê cô không biết quy cách, nên việc gì cô cũng gắng sức làm thật tốt, làm đến không một điểm sai nhỏ nhặt để y có thể bới móc. Và 5 ngày này, cô cùng y bên nhau, tận mắt chứng kiến sự tận tụy của y. Y không dồn tấu chương, dù gấp hay không gấp, cũng giải quyết ngay trong ngày, tuyệt không lười nhác, ủy thác. Khi y yên lặng không lên tiếng, dung mạo vô cùng rung động lòng người. Cặp mắt sáng ngời, dù có mệt mỏi cũng không qua loa phê duyệt. Vì thế, chẳng bao giờ nhìn thấy trên đế án bày la liệt tấu chương.

Cẩm Thái nay đã có sáu vị hoàng đế, quốc vận cương thịnh, mọi việc vào quỹ đạo, quốc khố phong doanh, dân sinh phú túc. Cũng là để kế thừa cơ nghiệp hùng hậu của tổ tiên nên y mới càng phải cần mẫn. Giữ nước rất quan trọng và càng phải thận trọng.

Cô biết y mệt mỏi hơn cô, cái y gánh vác là cả một quốc gia. Y không chỉ phải thuận hòa mối quan hệ với thái hậu, mà còn phải duy trì sự an định trong và ngoài. Dù y không cần phê duyệt tấu chương thì thời gian nhàn rỗi hiếm hoi ấy cũng đã mệt mỏi rồi. Cẩm Thái vốn chuộng võ, y không những chuyên chú văn chương mà còn không bỏ phế căn cơ. Mỗi năm vào 2 mùa xuân thu đều tổ chức săn bắn kiểm binh. Y cũng chỉ có một người, có máu có thịt, chẳng phải mình đồng da sắt, mỗi ngày hành trình đều chật ních. Cũng chính vì thế, cô gắng gượng cơ thể mệt nhoài, cũng phải làm mọi việc thật tốt. Không phải chỉ vì muốn có được lời của y, mà là không muốn gây thêm rắc rối phiền não cho y mà thôi.

Hôm nay hạ triều y lại đến, cứ thế đã sang ngày thứ 7 rồi. Hậu cung đã tin đồn lan khắp, đề tài quý phi chuyên sủng đã nóng bỏng vô cùng. Thái hậu vì thế cũng nói cô vài lời, chẳng phải lời nặng gì. Nhưng cũng khiến lòng cô hoang mang. Đương nhiên , từ góc độ của thái hậu, cô đắc sủng cũng còn tốt hơn là để những người mà bà ta không khống chế được đắc sủng. Nhưng nay Ninh Hoa Phu Nhân có thai, y đã bạc tình như vậy thật khiến thái hận bất mãn.

Đây cũng chỉ là điều thứ yếu, có mệt cô cũng gắng gượng nổi. Có phiền phức nữa thì cô cũng có cách xua tan, nhưng có một điều khiến cô thật sự không gắng gượng nổi. Những ngày này, y và cô mây mưa, khiến cô đau khổ muôn phần.

Y quả thật là nắm bắt tất cả thời gian có thể để dày vò cô, khi cô vốn đã tâm trí mệt nhoài vì hầu hạ y. Giờ lại thêm thân thể bị tổn hại, càng thêm nhợt nhạt. Cô thật là không chịu nổi, bèn tìm hai cung nữ kiều diễm, Tú Âm và Tú Cẩm.

Mấy hôm nay, chỉ dựa vào thái độ người trong cung đã có thể nhận ra, kẻ nào không an phận, trong lòng muốn trèo cao. Người không mang ý nghĩ này hầu như không có, nhưng cần phải có điều kiện. Và hai người này chính là được sàng lọc ra từ trong số đó.

Mấy hôm nay hoàng thượng liên tục sang đây, bọn họ đã tận hết sức thể hiện, cố gắng ngoi lên trên. Tâm tư đó Phi Tâm làm sao có thể không nhìn ra. Nên cố ý đưa họ đặt ngay trước mặt. Lần này cô không đưa họ lên giường y, không thể nào trách được cô. Nhưng cô đã đề bạt họ, sau này cho dù có thăng tiến thì cũng vẫn sẽ dựa dẫm vào nhau.

Quả nhiên, Tú Âm tuy chưa lọt vào mắt y, nhưng Tú Cẩm đã thành công, trưa hôm qua, nhân lúc y nghỉ ngơi, cô tìm cớ thoát thân, để lại Tú Âm và Tú Cẩm. Khi trở về nghe bảo hoàng thượng thức giấc muốn dùng trà, kết quả là sủng hạnh Tú Cẩm. Cô mừng thầm trong lòng, nhưng bề ngoài vẫn không lộ thanh sắc. Vẫn cứ đặt Tú Cẩm bên cạnh, như thể chẳng biết điều gì. Chỉ ngầm quan sát y và Tú Cẩm liếc mắc đưa tình.

Hôm nay y bận rộn chính sự, mãi khi hoàng hôn mới đến. Mấy hôm nay để tiện cho y xử lý công vụ, cô đã thu dọn Thể Phương Điện của Cúc Tuệ Cung thành thư phòng. Mọi thứ chuẩn bị đầy đủ, để y có thể yên tĩnh làm việc ở đây. Sau khi y đến, chẳng nói lời nào bèn đến Thể Phương Điện, Phi Tâm sai Tú Cẩm sang hầu hạ, giành không gian trống cho họ. Như thế thì không chỉ cô có thể thảnh thơi, cũng có thể lấy lòng y, Phi Tâm thư thái cực kỳ. Cô thong thả ngâm nước nóng, thay thường phục thoải mái, chải búi tóc giản dị, ngồi ở phòng bên Thể Phương Điện chờ truyền gọi.

Ở đây và Thể Phương Điện tương thông, hồi lâu cô cũng không nghe thấy bất kỳ động tĩnh nào. Đoán là trong đó đang hồng tụ thiêm hương, hai người say đắm tình nồng. Cô thừa lúc y lên triều đã thưởng cho Tú Cẩm, quét dọn một gian phòng riêng cho cô ta, chờ khi sắc phong chính thức. Thực ra tất cả điều cô mong mỏi, chính là quản lý hậu cung cho y, dẹp hết tất cả mọi tranh chấp thị phi. Để hậu cung trăm hoa đua nở, có thể ganh đua nhưng không quá lố, y cũng có thể an định triều đường. Như thế thì trong ngoài yên ấm, cô cũng được một chữ Hiền. Từ đó gia thanh hưng thịnh, cha mẹ hãnh diện vì cô. Một đời như vậy, chính là kết cục tuyệt vời mỹ miều nhất của cô.

Cô đang lim dim buồn ngủ, chợt nghe tiếng gọi khẽ: “Nương nương”

Cô lười nhác mở mắt ra, nhìn thấy Tú Cẩm đang đứng bên cạnh, tóc tai rất gọn gàng, áo quần cũng chỉnh tề. Cô hơi ngạc nhiên, nhưng cũng hỏi nhạt: “Chuyện gì? “



“Hoàng thượng mời nương nương vào.” Tú Cẩm khẽ nói, giọng hơi nghẹn ngào. Nhưng nhìn mắt cô ta lại không giống như vừa khóc.

Phi Tâm hơi sửng sốt, nhưng vẫn chỉnh lý lại y phục trang sức. Từ từ tiến về Thể Phương Điện, Vân Hi đang ngồi ngay bàn làm việc, thấy cô vào, chẳng thèm ngước mắt, chỉ hỏi: “Đây là hương gì?”

Phi Tâm sững người, nhìn vào lò hương vàng đặt một góc bàn, trong đó đang bốc hương khói nhàn nhạt.

“Bẩm hoàng thượng, là Tương Liên Tử.” Phi Tâm quỳ xuống khẽ trả lời.

“Nàng tự làm? ” Y nhìn phớt, thấy cô vẫn còn quỳ, “Đứng dậy trả lời.”

“Tạ hoàng thượng.” Phi Tâm từ từ đứng dậy, cúi đầu nói, “Là thần thiếp làm. Tương Liên có thể tỉnh não thanh tâm, hương thơm nhạt và không đoạt hồn. Khi hoàng thượng duyệt tấu chương có thể thanh tĩnh tâm tư. Nếu hoàng thượng không thích, thần thiếp…” “Cứ đặt đó.” Y khẽ nói, bất chợt đưa tay về phía cô, “Qua đây.”

Cô đờ người một lát, nhưng vẫn ngoan ngoãn bước qua. Y kéo tay cô, cô đứng không vững, ngã nhào vào lòng y. Cô giật mình, vùng vẫy đứng dậy theo bản năng. Y túm cô lại, hạ mắt nhìn vẻ hoảng hốt của cô:”Thế nào? Chê trẫm ở đây phá rối sự thanh tĩnh của nàng? “

“Thần thiếp không dám.” Âm thanh cô nhỏ như tiếng muỗi rên, trong đầu ngày càng xuất hiện linh tính không lành

“Không dám? ” Tay y đã lần vào trong cổ áo cô, linh tính của cô trước giờ rất chuẩn, khiến cơ thể cô phản xạ co cứng lại, “Nàng còn điều gì không dám làm? Ngoài miệng thì bảo không dám, trong lòng thì mong muốn rời trẫm thật xa. Nàng còn làm chức quý phi này để làm gì?? “

Lòng cô sợ hãi, đôi mắt hơi thu lại, nhưng vẫn chẳng dám nhìn mắt y. Cô lại nghe thấy âm thanh xé vải, trước ngực thoáng lạnh, tiếp đó là một cơn đau. Khiến gương mặt cô hơi nhăn lại: “Thần thiếp nguyện vì hoàng thượng…..”

“Lời của nàng trẫm đã nghe chán rồi.” Y nắm lấy bầu ngực cô, khiến cho nhụy hoa hồng phấn trở nên đỏ tươi như máu, Quý phi mượn tiền Lâm trung lang, không ngờ quý phi của Tuyên Bình triều ta lại phải tiêu tiền của ngoại thần. Là trẫm đã để nàng chịu thiệt thòi à? Hay nàng vốn dĩ tham lam không đáy? “”

Đồng tử cô co chặt, y biết rồi! Việc này cô rất cẩn trọng, y cũng biết được. Cô câu kết bên ngoài, mượn địa vị để mưu cầu tiền tài. Trong mắt y, cô không chỉ xuất thân đê hèn, mà còn là người đàn bà tham lam! Chẳng trách y lại nói cô còn làm quý phi làm gì? Sự sủng ái bên ngoài nhìn thấy, thì ra chính là dấu hiện ban đầu cho thế thái sắp vuột mất của cô.

Cô cũng không thốt ra lời nào, vì động tác của y càng lúc càng thô lỗ. Thân dưới của cô vừa đang co chặt và khô rát, thật sự không thể dung nạp y, y bắt cô ngồi trên người y, mở rộng đôi chân cô ra. Tư thế này khiến cô nhục nhã vô cùng, cô cắn chặt môi không hé lời. Y đè xuống, khiến lưng cô kề lên mặt bàn, đôi tay cô không biết đặt ở đâu, đành nắm chặt cạnh bàn. Y vẹo má cô, khiến cô không thể cắn chặt môi nữa. Đồng thời, mạnh bạo xâm tiến tới.

Cơn đau trong cuống họng không còn cách nào che giấu, trước kia cô chỉ còn cách cắn chặt răng mới chịu đựng nổi. Nhưng giờ đây, y vẹo má cô, khiến miệng cô không thể khép lại. Phía sau lưng cà vào bàn, phần hông trống rỗng, hoàn toàn không điểm tựa. Y vừa đụng vào cô, cô đã cảm thấy có vô số cơn đau dấy lên, khiến âm thanh đau đớn từ cuống họng bật ra.

Trước giờ cô chưa bao giờ rên đau, nhưng lần này, không phải vì cô không thể chịu đựng, mà là cô đã không còn cách khống chế âm thanh đó. Âm thanh vừa bật ra, giọt lệ trong mắt cô rưng rưng. Âm thanh như tiếng sập cửa, khi âm thanh vừa bật ra, nước mắt không ngừng tuôn rơi. Nước mắt đang đầm đìa, thì bỗng chợt có cảm giác như mặt y đang ép sát.

Y ôm choàng ra sau lưng cô, khiến cô ngã vào lòng mình, ngay tức thì cô càng đau đớn vì cơ thể bị xâm phạm sâu hơn. Tay cô không còn chỗ đặt, trước kia còn có thể vớ lấy tấm chăn, hoặc túm lấy bùn đất cũng đỡ. Ít ra còn có cái để vơ lấy, đặt trên đất cũng được, ở đâu cũng được. Không cần phải lơ lửng như thế này, dù có dùng sức kéo, cũng không có cảm giác đang nắm lấy. Lúc này y lại đụng mạnh, khiến cô thêm đau đớn. Tay cô không kìm nỗi, đành vịn vào vai y, nắm chặt lấy áo ý.

Động tác này của cô khiến cơ thể y hơi cứng lại, cô thật sự đau không chịu thấu, lần này đau hơn bất kỳ lần nào. Và cô cũng vì tiếng rên vừa nãy mới nhận ra thì ra giờ đây y đã không vẹo má cô, cô cũng khó lòng chịu đựng sự dày vò này. Như cánh cửa sập mở ra, không sao kéo nó khép kín được. Nước mắt thì càng tuôn trào không ngớt, cô nắm chặt y phục trên vai y, hít một hơi thật sau: “Hoàng thượng.”

Y không ngờ cô lại mở miệng, trước giờ cô chỉ biết chịu đựng. Tay y trượt xuống giữa hông cô, nhưng động tác vẫn không ngừng: “Thế nào? Quý phi muốn gọi cung nữ vào để chủ tớ các người cùng hầu hạ mới sảng khoái à? “

Lời châm biếm của y khiến tim cô trơ lại, càng làm cho cô không còn đất dung thân. Cô đầm đìa nước mắt, đang định nghĩ phải trả lời thế nào, y lại chẳng cho cô thời gian suy nghĩ. Hông y đột nhiên giật mạnh, cảm giác đau toác khiến cô thở hổn hển, không còn kìm nổi khóc ra tiếng: “Hoàng thượng, đau, đau quá! “

Âm thanh hơi khan khan, nhưng pha lẫn với tiếng khóc càng tăng thêm vẻ tình tứ. Thân y càng lúc càng cương lên, một tay kẹp lấy eo cô, từ từ nhấc lên một tí, động tác ma sát chầm chậm này khiến cô vừa đau nhưng cũng vừa tăng cảm giác tê dại lạ lùng. Cô run lên vô thức, chợt tay cô vòng sang choàng vào cổ y, muốn tìm một điểm tựa.

Đột nhiên, cô rùng mình dữ dội hơn, vì ngón tay y đã chạm đến vùng đau nhất của cô. Nơi đó rất nóng bỏng, còn tay y thì hơi mát. Sự va chạm này khiến cơ thể cô tự dưng co giật một cách vô thức, cái đau dường như đã giảm, nhưng cảm giác đáng sợ hơn thì vẫn âm thầm len lỏi, như có thứ gì đang tuôn chảy. Khiến lưng cô bất đầu có cảm giác tê, thứ cảm giác này trước giờ cô chưa từng gặp, nên suy nghĩ của cô bắt đầu muốn sụp đổ.

“Thả lỏng một tí.” Y đưa tay vỗ mông cô, âm thanh bốp bốp trong điện lúc này lan tỏa thành bầu không gian mùi mẫn. Hiện giờ y không còn xiết lấy vòng eo của cô, mà khiến cô hết chỗ tựa, chỉ còn cách ôm chầm lấy y. Trưởng kích của y khiến cô xấu hổ muốn né tránh, bèn tự cử động. Và chính cái nhích động này, khiến điểm nhạy cảm nhất đang chìm sâu trong giấc ngủ ở cơ thể cô bắt đầu thức tỉnh. Vì sự ma sát của y vô tình chạm phải nơi mềm mại đó, như sợi râu của ốc sên hay là chiếc lá của hoa mắc cỡ. Vừa động đậy để né tránh thì lại dẫn đến sự run rẩy kịch liệt hơn trong cơ thể.

“Xem ra chính là chỗ này rồi.” Y khẽ hứ, giọng nói dường như mang một ánh cười. Y chưa từng cười nói trong lúc mây mưa với cô, và lúc này, cô lại cảm thấy ít nhiều có chút điên đảo vì nụ cười của y. Có thể chính là sự điên đảo này, khiến cô phát huy can đảm vượt mức bình thường, cô dằn co nép sát bờ môi vào vành tai y, những giọt lệ ươn ướt trên mặt dính vào mặt y: “Đừng ở nơi này, đừng ở nơi này.”

Hơi thở hơi dốc của cô trở thành một sự mê hoặc cuồng nhiệt đối với y, âm thanh khan khan khiến động tác của tay y càng kịch liệt, nhưng y đã nghe theo ý kiến của cô, cô không hề nhận ra, đây là lần đầu tiên cô phát biểu ý kiến. Y bế cô vào phòng nghỉ sau điện.

Đây là lần đầu cô khóc vì ân ái, cũng là lần đầu phát ra âm thanh rên rỉ vì đòi hỏi của y. Nhưng, lại không phải vì đau đớn. Đau đớn vẫn tồn tại, nhưng so với cảm giác tê dại như lửa đốt đó, cô cảm thấy cơn đau thật sự chẳng đáng là gì. Đau đớn vẫn còn chịu đựng nổi, nhưng cảm giác này lại không kìm nổi. Cô gắng sức để không phát ra tiếng, nhưng âm thanh lí nhí vẫn trào khỏi bờ môi.

Tay cô không thể nắm chặt thành nắm đấm, dù rằng giờ đây đang nằm trên giường, cô vẫn cảm thấy nếu như không bám lấy thứ gì đó thì cô sẽ bị vỡ vụn ra. Cô ôm chặt lấy y, cô càng ôm chặt, động tác của y lại càng kịch liệt. Cảm giác tia lửa điện chạy qua ngày càng nặng nề, âm thanh của cô khó khống chế nổi. Ý thức của cô bị hủy diệt không phải vì sự đau đớn mà là bay biến đi vì sự ngông cuồng, hoàn toàn mất kiểm soát này.

Trong lúc đang xuất thần, cô nghe thấy y gọi tên cô, gọi cô là “Phi Tâm”. Y chưa bao giờ gọi cô như vậy, khiến cô cảm giác như đang mơ. Cô cảm thấy dường như y đã đưa cô ra khỏi phòng, hình như đang ngâm trong ao nước, cũng dường như đang ân ái trong khói nước. Cô nhớ không rõ và cũng nhìn không rõ, cũng có thể tất cả chỉ là giấc mơ. Sau đó họ về lại trong phòng, tất cả quá trình này cô đều rất mơ màng, như có như không. Y vẫn đang hút lấy mật ngọt của cô, khiến sự rên rỉ của cô hệt như một bản nhạc trầm bị đè nén. Khiến mỗi sợi dây thần kinh của cô đều cháy bùng lửa nồng, thậm chí quên mất việc y có đang bắt cô làm những tư thế đáng xấu hổ hay không, hoặc là lại đưa cô đến nơi kỳ lạ nào không, dùng điều này để nhắc nhở cô, cô chẳng qua chỉ là kẻ hèn mọn xuất thân thương giả. Hoàn toàn quên lãng, quên sạch mọi thứ. Chỉ còn lại vòng tay của y, trở thành cảm giác chân thật duy nhất của cô.

Khi cô tỉnh dậy lần nữa, thì đã yên bề lặng sóng. Tấm rèm hạ xuống, hương hoa thơm ngát. Chỉ có cơn nhức mỏi toàn thân là minh chứng cho sự cuồng loạn hôm qua. Cơn nhức mỏi này không giống mọi khi, khiến cô chẳng muốn động đậy, chỉ muốn tiếp tục ngủ thiếp đi.

Cô ngây người một lát, y đã không ở bên cạnh. Tối qua y có tá túc lại đây không, cô thậm chí còn không nhớ rõ. Sau một hồi, cô mới khẽ gọi người. Vừa lên tiếng mới chợt nhận ra, giọng nói đã khan hết sức tưởng tượng.

“Nương nương.” Tú Linh vẫn luôn ở bên ngoài, nghe tiếng cô, nhẹ nhàng trả lời cách tấm rèm

.

“Đã canh mấy rồi? ” Cô hắn giọng, nhưng âm thanh vẫn còn nhề nhệ.

“Đã là giờ Mùi rồ,i nương nương muốn dậy rồi à? ” Lời Tú Linh khiến cô giật mình, giờ Mùi? Cô lại ngủ một giấc đến trưa?

“Ngươi, ngươi tại sao không gọi….” Hôm nay cô lại không đến thỉnh an thái hậu, không những thế, các cung phi khác đến, thấy cô ngang nhiên nằm ngủ ở đây, sẽ có bao lời lẽ khó nghe đồn đãi.

“Ban sáng lúc hoàng thượng đi đã dặn không được gọi nương nương. Hoàng thượng bảo sẽ cáo phép với thái hậu, xin nương nương an tâm nghỉ ngơi.” Lúc này Tú Linh khó nén nổi giọng điệu vui mừng.

“Hôm qua hoàng thượng tá túc Cúc Tuệ Cung à? ” Phi Tâm đầu óc choáng váng hơn, y trở người thức dậy mà cô chẳng có tí cảm giác nào.

“Vâng, hoàng thượng bãi giá vào canh ba giờ Mão. Bảo nương nương sức khỏe không tốt, để nương nương hôm nay nghỉ ngơi. Đừng đêm thường vụ đến phiền nương nương! ” Lời Tú Linh khiến mặt cô đỏ bừng, ngay cả lý do y cũng nghĩ xong giúp cô rồi. Đành vậy, giả bệnh một ngày thôi.

“Các cung đều đến tặng quà. Nô tì vừa lĩnh thuốc từ thái y viện về.” Tú Linh rất nhanh nhạy, đóng kịch phải đóng toàn tập, cô ta hiểu rõ hơn ai cả, “Thái hậu cũng có sai người đến hỏi thăm rồi, thấy nương nương chưa thức, nên không làm phiền.”

“Còn nữa…” Tú Linh hơi ngập ngừng, nhưng vẫn nói, “hoàng thượng bảo hôm nay không đến, nói….”

“Nói gì? ” Phi Tâm có chút lo âu, buột miệng hỏi.

“Nói để cho nương nương có thể an tâm ngủ ngon. ” Tú Linh vừa nói vừa nhịn cười, khiến Phi Tâm càng không dám vén rèm bước ra, cả gương mặt nóng ran như một quả táo đỏ.

Cô lại nghỉ ngơi một lúc thì cảm thấy đói bụng. Mãi vẫn chưa ăn gì thì nhất định phải đói rồi, huống hồ cô cũng không thể chui rúc trong chăn không lộ mặt. Cô khẽ thở dài, rồi sai Tú Linh và Tú Thể tới hầu hạ.

Tú Linh vừa đưa áo khoác cho cô, Tú Thể đã nhanh nhạy nhìn thấy quả tua màu vàng chói bên gối nằm. Cô đưa tay rút chiếc gối ra, khẽ thốt: “Nương nương, hoàng thượng bỏ quên Thành Điền Ngọc ở đây rồi.”

Phi Tâm sửng sốt, quay đầu nhìn. Một mặt dây đeo trang trí Song Long Hí Châu, thắc vào những sợi tua màu vàng kim. Trong cung có thể dùng màu sắc này đương nhiên không thể là cô, nên Tú Thể đoán ra ngay.

Tú Linh cười, khẽ cúi người nói: “Nương nương, đây là cơ hội trời ban. Nương nương vẫn hay nói, không có gì thì không nên phiền hà hoàng thượng, việc ai nấy tự lo liệu mới là đoan trang lễ nghi. Nhưng nay hoàng thượng bỏ rơi ngọc ở đây, hôm nay hoàng thượng lại chu đáo lo lắng cho nương nương, nương nương cũng nên đích thân mang tặng, để tạ long ân hoàng thượng đối với nương nương mới phải? “

Phi Tâm ngắm miếng ngọc, khẽ nói: “7 ngày nay hoàng thượng liên tục ngụ lại nơi này, đã là phá lệ. Gần đây bên ngoài chưa loạn, nhưng tai mắt đều rõ, bên ngoài đồn gì bổn cung trong lòng rõ cả. Bổn cung không muốn sinh sự. “

Tú Linh ra dấu với Tú Thể, sau đó nhẹ nhàng nói: “Tâm tư nương nương, nô tì nào phải không biết. Nô tì trong thâm cung đã lâu, cũng biết thánh ý khó lường. Nương nương ngày tháng còn dài, luôn phải mưu toan, thực ra chẳng bằng có một hoàng tử. “

Lời này khiến Phi Tâm động lòng, đúng vậy, trong chốn hậu cung, phẩm cấp càng cao càng nguy hiểm. Không có một đứa con bên cạnh, chẳng khác nào ngắm cảnh bên miệng núi lửa. Dù hoàng thượng không nói, thái hậu không nói, cũng chẳng đỡ nổi những lời đàm tếu không ngớt. Huống hồ, Ninh, Chiêu nhị phi nay đã có mang. Dù là hoàng tử hay công chúa thì tiến cấp thăng vị cũng sẽ không thể thiếu. Phía trên phu nhân, bèn? là phi. Tới khi tam phi thiết lập, người không con cái như cô dễ bị dao động nhất. Biết quản lý hậu cung đến mức nào đi chăng nữa cũng chẳng bằng có được một đứa con. Mẹ quý nhờ con, tự cổ đã như thế.

Cô ba năm vẫn chưa có tăm hơi, dù phía trên đã có một hoàng hậu thì cũng thế thôi.

Nhưng đế hậu tình bạc, hoàng thượng một năm chẳng tới chỗ cô ta một lần. Tính tới tính lui, chẳng ấp nổi một quả trứng thì cũng chỉ có mình cô!

“Trước kia hoàng thượng một tháng lâm hạnh một lần, nương nương không thể mang thai cũng khó trách. Nhưng tranh thủ lúc đang đỉnh thịnh, nương nương không thể đánh mất thời cơ tốt. Nếu không…..” Tú Linh không nói tiếp, nhưng cô tự hiểu. Hậu cung giai lệ quá nhiều, cộng thêm những người mới tấn phong. Trong lòng hoàng thượng đã đông phiêu tây dạt, chờ khi cô có thể cầm cự đến một tháng một lần thì cũng chưa bảo đảm được. Lúc đó tìm người than khóc cũng đã muộn!

Cô thờ người ra một lúc, chợt hỏi: “Sen trong ao giờ đã nở chưa? “

Tú Linh sửng sốt, rồi đáp: “Bẩm nương nương, đã nở cả rồi. Nương nương nảy hứng du ngoạn? “

“Sai người hái những bông tươi về, hôm nay bổn cung muốn chế hương hoa.” Phi Tâm vừa nói, Tú Linh đã hiểu, cô nói nhỏ: “Trong nhà vẫn còn mà, hay là….”

“Hôm nay bổn cung không đến Khải Nguyên Điện, chỉ muốn chế hương.” Cô quay sang nhìn miếng ngọc, khẽ nói.

Sắp đến trung thu, nội cung bắt đầu bận rộn nghênh đón tiệc đoàn viên này. Vừa hết trung thu lại đến mùa săn bắn hàng năm, nội vụ chấp phủ đã chuẩn bị cả hai tiệc này trước, cung phi cũng tự chuẩn bị tiệc đoàn viên riêng. Trung thu là ngày đoàn viên hiếm hoi, theo lệ thường, hoàng thượng sẽ mở hai tiệc. Một tiệc với chúng thần, một tiệc với phi tần.

Phi tần hậu cung vốn hiếm khi được tề tụ với hoàng thượng, đều là hoàng thượng thích đến đâu thì đến đó, thường qua lại ở những nơi hay đến thường. Và tiệc đoàn viên lần này, ngay tiết trăng tròn. Quần phương có thể hội tụ, ngay cả phi tần cấp thấp cũng có cơ hội thi triển phong thái, gặp mặt thánh thượng. Đối với phi tần mà nói, tuyệt đối là cơ hội tốt để tranh kỳ đấu diễm, một bước bay lên trời cao. Ninh Hoa Phu Nhân mang thai từ hồi tháng ba, đến nay đã được năm tháng, bụng đã lồ lộ rõ dạng. Chiêu Hoa Phu Nhân bụng cũng căng tròn, hai người đắc sủng ấy đã không có cơ hội hầu hạ quân vương, càng khiến mỹ nữ hậu cung thẳng bước tiến lên.

Vì chuyện lần trước, Tú Cẩm cũng được phong một chức Sung Thị. Với thân phận hiện tại của cô ta thì cũng không chênh lệch mấy với dự tính của Phi Tâm. Hoàng thượng cũng không chỉ cung phân viện cho cô ta, vẫn để cô ta ở trong Cúc Tuệ Cung. Sung Thị tuy không thể làm chủ một cung, nhưng trên cơ bản thì cũng có vài người chung một cung, và cũng có nô tì hầu hạ. Bây giờ cô ta cũng xem như vẫn còn là nô tì của Phi Tâm. Vì Phi Tâm hơn cô ta nhiều cấp bậc, dù cô ta độc chiếm một viện trong Cúc Tuệ Cung cũng không thể tỏ vẻ uy nghi của chủ nhân. Về điểm này, Phi Tâm cũng không còn cách nào khác. Những việc này, vẫn phải trông chờ khả năng của từng người. Phi Tâm cũng chỉ có thể giúp đỡ phần nào, nhưng sau cùng cũng vẫn phải trông chờ vào hoàng thượng. Vì thế, cô đành ngầm an ủi vài lần, ban thưởng đồ đạc, sau đó sắp xếp cho bốn a hoàng theo hầu thôi.

Đêm trung thu, hai tiệc mở đồng thời. Hoàng thượng yết đãi quần thần trong Vĩnh Xuân Cung, còn bên thái hậu cũng mở hoan yến tại Liễm Diễm Điện. Thái hậu chủ tọa, hoàng hậu và quý phi kề cận trái phải, chúng phi cùng dự tiệc. Sau khi cúng trăng, đại tiệc bắt đầu. Thực ra trong kinh thành có xây vườn chuyên để cúng trăng, nhưng trừ dịp đại phong thu, hầu hết đều liên hoan trong nội cung. Không tỏ ra long trọng khí thế, mà cũng có thể tiết kiệm đúng độ.

Lúc này trên Hưng Hoa Lầu ở bên ngoài Liễn Diễm Điện đang tiến hành những điệu múa Bân Nguyệt, muôn hoa trong điện đua nở, Quế hoa nở rộ nhất. Quế hoa trang trí cho món cua, còn có rượu ngon. Sơn hào hải vị, thỉnh thoảng có cả trái cây hoa quả tươi. Tất cả phi tần sắp chỗ ngồi trên ghế cao, thức ăn bày biện đầy bàn, trong điện còn có vũ cơ chúc tụng.

Phi Tâm ngồi ở bục cao, nhìn phi tần trong điện. Người cấp cao thì một người một bàn, cấp thấp thì hai hoặc 4 người một bàn. Ban chỗ theo chức vị, dù là Sung Thị -cấp thấp nhất cũng có mặt.

Nhưng không có hoàng thượng, dù ca múa có tuyệt vời cũng chẳng mấy ai đoái hoài. Mọi người không mặn không nhạt, cũng chẳng bén mảng được tới thi vị gì. Trái lại thái hậu rất hứng chí, chơi Tửu Lệnh, đối các câu đối từ cổ chí kim, án liên truyền khắp. Lại chơi trò kích trống chuyền hoa, ăn được khá nhiều thịt cua, rượu cũng uống được khá nhiều ly. Hoàng hậu chẳng qua mới vừa đôi mươi, thanh xuân mơn mởn, nhưng vẻ mặt không vui không buồn, hoàn toàn khác hẳn tuổi tác. Cô ta chỉ ngồi một lúc bèn rời tiệc hồi cung.



Sang đến giờ Tuất, hoàng thượng giá lâm Liễm Diễm Điện. Bầu không khí bỗng chốc sôi sục lên, cung nhân vội vã thiết tọa cho hoàng thượng ở bên cạnh thái hậu. Nào ngờ sau khi y thỉnh an thái hậu xong bèn đi thẳng đến bên cạnh Phi Tâm và ngồi xuống: “Mẫu hậu không cần sắp xếp, nhi thần ngồi đây được rồi. ” Y đã cởi bỏ triều phục, thay bằng thường phục màu xanh da trời có thêu song long màu vàng đậm. Trên khuôn mặt hơi ửng đỏ, có lẽ khi nãy đã uống rượu.

Y ngồi ở đây, Phi Tâm nào dám ngồi lại. Vội vã đứng dậy, y kéo lấy tay cô, cười nhạt: “Ái phi không cầm quá câu nệ, đã là gia yến, cứ ngồi đây là được.” Lời này khiến Phi Tâm rùng mình, “Ái phi”, y chưa bao giờ gọi cô như vậy.

Tinh Hoa khẽ nheo mắt: “Hoàng thượng bảo ngươi ngồi thì cứ ngồi đi.”

Phi Tâm tạ ơn, nhẹ nhàng ngồi hờ trên một góc ghế dài. Cô chẳng dám nhìn xuống, cảm giác dưới kia có một vạn phi đao đang phóng tới. Ninh Hoa Phu Nhân và Chiêu Hoa Phu Nhân vẫn ở dưới kia, y hỏi han vài câu. Bây giờ ngồi sát cạnh cô, khiến cô rất không thoải mái.

Hoàng thượng vừa tới, bầu không khí bắt đầu khác hẳn. Ai nấy tay xoa quyền nắm, đôi mắt rực sáng như vừa uống máu nai. Thoáng chốc, người hiến nghệ thì hiến nghệ, triển tài thì triển tài. Không bao lâu sau, trước điện đã bày sẵn ngựa do Ninh Hoa Phu Nhân vẽ và Chiêu Hoa Phu Nhân đề chữ, Linh Tần cắt giấy, Tuấn Tần thêu thùa, Hòa Tần nấu rượu….còn có cả người phổ khúc đàn nhạc, ca múa. Trăm hoa khoe sắc, ai nấy đều cố gắng ganh đua.

Phi Tâm chỉ cần có y bên cạnh thì căng thẳng ngay, người ta ở trạng thái đại dũng thì cô cũng bắt đầu trạng thái thất thường. Hành Tử Lệnh chẳng câu nào đúng, ca trù thì chẳng hợp cảnh, thi từ không đúng vần. Nhìn thái hậu, hoàng thượng sắc mắc không tốt, trong lòng lại càng hốt hoảng. Càng hoảng lại càng rối loạn, khiến Tú Linh sau lưng cứ muốn xông ra nói thay cô. Quý Phi rõ ràng lúc nãy còn rất thần dũng, phú nguyệt thi ba bài, câu nào cũng tinh duyệt. Ngôn ngữ có lễ nghi, biết tiến thoái. Kết quả là chủ nhân vừa tới, lập tức ngã nhào xuống ngựa, người ta thì cứ như uống phải máu nai, cô thì hệt như uống phải máu gà. Hoàng thượng bảo cô đàn, ba nhịp thì có hai nhịp bị sai, gãy đàn mà dưới kia tiếng cười thầm không ngớt, mặt mày hoàng thượng đen như đáy chảo. Phi Tâm thật không thể ngồi lại tiếp, đành xin lui, không những mất mặt cô, mà khiến thái hậu và hoàng hậu cũng mất thể diện. Tiệc trung thu lần này do cô giúp sức tổ chức, tốn không ít công sức. Nhưng có lẽ cô chỉ có số tổ chức, thật sự không có số hưởng thành quả. Nên cô uống ba vòng rượu, lấy cớ say rượu, xin phép hoàng thượng và thái hậu cho rời tiệc.

Cô dẫn theo Tú Linh và Tú Thể, không đi kiệu ngồi, từ từ men theo Tây Lâm Thập Tam Sở về Cúc Tuệ Cung. Trăng đã lên cao, hôm nay trăng thanh, ít sao, trăng tròn và sáng rực. Vừa nãy cô đã uống không ít rượu, lúc ấy bước chân hơi chậm rãi, gió nhẹ thổi đến, khoan khoái vô cùng. Chẳng mấy chốc đã đến Vườn phía tây, ở đây có cây quế đang tỏa hương, lá sen còn vương vấn, giữa những cành cây còn có chim nhạn, xa xa ngắm nhìn cảnh ca múa trong Liễm Diễm Điện. Cô đứng trên bờ ao sen, ngắm nhìn ánh trăng, khẽ thì thầm: “Mộ vân tận, thanh hàn ích. Ngân bàn khởi tinh phách, nhân giang diệu phương huy. Hàn nha tê bích thụ,thanh lộ thấp quế hoa.Quế tử phiêu hương dạ,kháp thị tư hương thời.”

(Đại khái là miêu tả trăng thanh gió mát, chim đậu cành cây quế còn thấm sương. Cây quế tỏa hương thơm, vừa lúc nhớ quê nhà.)

Tú Linh lặng lẽ theo sau cô, thấy cô có vẻ sẽ không về sớm, Tú Thể bèn về lấy áo choàng cho cô. Tú Linh thấy cô lúc này, trong lòng thầm nói, lúc nãy cũng được thi tình như thế thì đâu đến nỗi nhục nhã trước mặt mọi người. Vừa nghĩ thì đằng sau đã có người nói ra tâm sự trong lòng cô: “Quý phi lúc nãy cũng phát huy được thì vậy thì đâu đến nỗi phải rời tiệc sớm, mất hết cả hứng thú! “

Âm thanh này khiến Tú Linh rùng người, không chỉ Tú Linh, ngay cả Phi Tâm cũng suýt trượt chân xuống ao. Cô vội vàng quay lưng quỳ xuống: “Thần thiếp tham kiến hoàng thượng.”

Vân Hi từ từ bước đến, y càng đến gần cô lại càng hồi hộp, cái linh tính ấy cứ lòng vòng không ngừng trong đầu cô. Cứ nghĩ đến đó là cô không chỉ căng thẳng mà còn xấu hổ. Loay hoay một lúc, bỗng túi đồ trong tay áo cô rơi lộp bộp xuống đất. Cô ngượng chín mặt, dưới ánh trăng lại càng thêm sầu thảm. Đứng trước mặt y, cô chẳng dám nhặt, chỉ đứng đó run rẩy không ngừng.

Vì là tiết trung thu, vườn phía tây này cũng khá ứng cảnh. Trên ao đặt một chiếc đèn lồng hoa sen, trên cây mắc những dải lụa, các góc treo đèn rất sáng sủa, phối hợp hài hòa với ánh trăng, trông rất bắt mắt. Y ngước nhìn đồ đạc dưới đất, hình như là vài cái bao giấy nhiều màu, và còn có cả một mảnh ngọc. Mảnh ngọc màu vàng khiến con ngươi y co lại, chợt cong lưng xuống, nhưng chỉ nhặt những túi giấy.

Y tùy tiện nhặt một túi, mở ra xem, là nến thơm . Mùi hương thơm thoang thoảng phớt qua thì có một mùi lá thơm thanh nhã, trong vườn hoa quế này, mùi hương tuy nhạt nhưng không hề bị nhấn chìm.

Phi Tâm nhặt mảnh ngọc, dâng lên trước: “Hoàng thượng, đây là ngọc mà lần trước hoàng thượng đánh rơi trong Cúc Tuệ Cung.”

“Ơ? Vậy à?” Y khẽ ngửi mùi thơm, “Lâu quá, trẫm không nhớ rồi.”

Lời châm biếm của y khiến cô giật mình, mím môi rồi nói: “Thần thiếp định sớm đem sang hoàng thượng, nhưng vì hoàng thượng chính vụ….”

“Nói như thế là trẫm sai chứ gì? ” Y bực bội gián đoạn, “Trẫm bận hay không là việc của trẫm, còn quý phi có dụng tâm hay không mới chính là việc của nàng.”

Phi Tâm nghẹn lời, vẫn dâng ngọc quỳ xuống. Y nheo mắt nhìn trâm hoa trên đầu cô: “Đứng dậy, đeo cho trẫm. “

Cô nghe xong, bèn tạ ơn và đứng dậy. Từ từ lại gần y, đưa mảnh ngọc thắt vào trong đai lưng của y. Y cuối xuống nhìn cô, hơi thở phà vào cổ cô, khiến cô cảm giác hơi ngứa. Cô chẳng dám ngẩng đầu, chỉ thấy y cong cánh tay lại, ngón tay vẫn còn kẹp gói dầu thơm. Tú Linh sau lưng y đang hối hả sắp phát điên, quý phi lại mang tâm tư đi đâu rồi. Phi Tâm vừa thấy Tú Linh sau lưng y, đầu chợt lóe sáng, sực tỉnh ngộ.

Cô cúi đầu xuống, ấp úng nói: “Hoàng thượng, những gói dầu thơm này là do thần thiếp….thần thiếp….., cho, cho…..” Cô cũng không biết mình bị sao rồi, tới điểm mấu chốt thì đầu lưỡi cứng đơ. Rõ ràng là muốn mượn cớ giành sủng, nhưng lại hết ngày này sang ngày khác vẫn không chịu mang ra. Vốn tưởng hôm nay sẽ có cơ hội, có thể tặng nhân cơ hội chúng phi hiến lễ. Nào ngờ sau cùng bỏ chạy nước rút. Giờ là thời cơ tốt thì lại chẳng nói rõ ràng được.

“Sao nhiều thế này.” Y nhìn xuống đất, chợt hỏi.

“Cửu Chuyển Liên Tâm.” Y vừa hỏi, cô trả lời theo bản năng, quên mất thêm những từ kính ngữ vào trước như là “Bẩm hoàng thượng”. Vừa nói, cô cong lưng nhặt từng miếng lên, đưa đến trước mặt y, “Lấy cánh hoa, nhụy hoa, lá sen, hạt sen, cành sen, rễ sen. Thêm vào đó còn có hương hoa Tang, Cúc, Mai, Anh, Mộc Phù Dung. Tạo thành 9 miếng, trong có mùi vị khác nhau của chị loại. Khi hoàng thượng mệt mỏi, có thể thắp lên, có tác dụng tịnh não thanh tâm.”

Y đưa tay, cầm lấy nến thêm và nắm cả tay cô lại, ngón tay vuốt ve như có như không, chạm phải những vết chai trong lòng bàn tay cô. Một tháng trước, vẫn chưa có. Bởi vì tháng trước y đã ở lại Cúc Tuệ Cung suốt 7 ngày, mùng 3 tháng đó bèn không đến tìm cô. Một tháng rưỡi sau, tay cô đã nổi những vết chai. Mỏng mỏng nhưng rất rõ rệt.

“Đều là nàng tự làm? ” Giọng y hơi trầm xuống.

Cô khẽ ừ một tiếng, nhưng không dám nhìn y. Y buông tay cô ra: “Trẫm đưa nàng về, thử những mùi này cho trẫm.”

Cô nghe xong thấy ấm lòng, gật đầu đáp lại. Uông Thành Hải đã qua đây từ lâu, nhưng chỉ đứng xa xa, không tới gần cản trở. Nay thấy hoàng thượng đã đi, bèn sai người đi theo họ từ xa, Tú Linh cũng thế. Suốt đoạn đường, tĩnh lặng như tờ, ánh trăng và ánh đèn khiến hai chiếc bóng kéo thật dài, bỗng chốc, như đã xấp chồng lên nhau.

Về đến Cúc Tuệ Cung, y có chút uể oải, không vào chính điện ngồi. Mà đi thẳng đến sảnh hoa bên phiến điện. Phi Tâm sai người pha trà cho y, vừa sắp xếp những việc lặt vặt. Bận rộn thay tấm chăn mới cho chiếc ghế dựa gỗ đàn to, cầm chiếc gối tựa để y dựa vào. Phi Tâm sắp một chiếc bàn gỗ nhỏ hình tam giác, làm bằng cây lê, sai người đặt lò hương nhỏ. Thấy y nheo mắt, bèn hạ giọng nói: “Thực ra muốn thử hương, thần thiếp phải thay xiêm y trước, để tạp vị không làm ô nhiễm đến mùi vị này.”

Y hơi nhắm mắt lại, đưa tay vỗ vỗ ghế tựa: “Ngồi xuống đây.”

Phi Tâm do dự một hồi, y thấy cô tỏ bộ dạng không dám. Sắc mặt đanh lại, đưa tay túm cô lại. Cô không dám ngước mắt nhìn, cúi đầu nói: “Hoàng thượng, muốn thử mùi hương nào? “

“Nàng rất thích hoa sen? ” Y kéo tay cô, khẽ nắn nắn những vết chai trên đầu ngón tay. Tay y cũng có, chấp bút, kéo cung, lâu ngày liên tiếp, tự nhiên sẽ mọc vết chai.

“Bẩm hoàng thượng, là mẫu thân của thần thiếp thích. ” Hoàng thượng hỏi, cô ắt phải trả lời.

“Mẹ nàng? ” Y nghiêng người, nhìn khuôn mặt nghiêng đang ngước xuống của cô.

“Bẩm hoàng thượng, là mẹ cả của thần thiếp.” Ánh mắt cô như rưng rưng, vì rượu hoặc cũng có lẽ vì hồi hợp, gương mặt hơi ửng hồng, rất diễm lệ.

“Nàng là con thứ?” Y vừa hỏi, cô đã run bắn người. Trong lòng thầm than khổ, chỉ trách mình khi nói không nghĩ kỹ, đã hớ hênh. Trước mặt hoàng thượng thì đầu cô cứ quay cuồng, tất cả dây thần kinh như dựng thẳng lên. Việc này thái hậu biết, hoàng thượng chưa chắc đã biết. Để y nghe thấy không chừng sẽ tưởng rằng phụ thân không nỡ đưa con gái cả vào cung, nên sắp một đứa con thứ vào cho có lệ.

“Nói chuyện với trẫm mà phải phí sức thế à? ” Giọng y không vui, cô sợ quá vội quỳ xuống. Một tay y choàng eo cô lại, để cô ngã vào lòng y. Cô hoàn toàn chẳng dám đổi một tư thế thoải mái, chỉ cứng đờ gương mặt và khẽ nói: “Thần, thần thiếp bởi vì ngoại mạo, với, với….mong hoàng thượng thứ tội, không phải phụ thân thần thiếp cố ý….”

“Trẫm không trách ai, chỉ nói thế thôi.” Y không kiên nhẫn hứ một tiếng, nửa nhắm mắt lại, “Tài nghệ chế hương của nàng không tồi, chẳng trách trẫm nghe nói nàng ở nhà rất được phụ mẫu coi trọng.”

Y dùng hai từ “Nghe nói”, nhưng lòng Phi Tâm cũng tịnh lại, “nghe nói” chẳng qua là nói qua loa. Nhất định y đã điều tra ngọn ngành gia đình cô, cũng phải, phong cô chức quý phi, nào có thể không tìm hiểu gì về gốc gác. Hoàng thượng rất anh minh, làm sao giấu được y? Nên y thật sự chỉ là muốn trò chuyện, chứ không có ý trách phụ thân cô.

Nghĩ thế, Phi Tâm thoải mái hơn một tí. Cô gật đầu: “Bẩm hoàng thượng, mẹ cả thần thiếp thích hoa sen, nhất là sen trắng. Thần thiếp cũng thích hương liệu, khi thần thiếp còn ở nhà, lúc rảnh thường chế hương tặng mẫu thân.”

“Vậy nàng thích hương gì? ” Y ừ một tiếng, đột nhiên lại hỏi.

“Bẩm hoàng thượng…..” Cô vẫn chưa nói xong, y đã hơi tăng sức tay, “Những câu vớ vẫn phía trước thì cứ bỏ đi, trẫm nghe mà ngán ngẩm.”

Cô sửng sờ, chẳng dám nói nhiều, bèn khe khẽ lên tiếng: “Những gì mẫu thân thần thiếp thích thì thần thiếp đều thích.”

Cô chẳng có gì là thích hay không thích, bao nhiêu năm nay, trong cuộc đời cô, dường như rất hiếm có gì cô thích. Cô không cảm thấy hối tiếc, dù gia đình cô thuộc gia đình nhà buôn, địa vị dù không cao, nhưng tuyệt đối có thể gọi là phú giáp một vùng. Phụ thân biết gia thế thương gia tiền đồ trắc trở, nên rất chú trọng giáo dục con cái. Phụ thân có bảy phòng cơ thiếp, nhà cô anh chị em đông. Từ nhỏ cô đã hiểu, muốn được sự chú ý của phụ thân thì phải cố gắng gấp bội. Dù cô không phải con vợ cả, điều điện cũng không bằng anh em chính phòng, cơ hội lại càng ít, được quan tâm cũng không nhiều. Vì thế, cô dụng tâm hơn bất kỳ chị em nào trong nhà.

Từ năm 4 tuổi, bèn hiểu phải thức giấc, ngủ nghỉ đúng giờ, không một ngày trễ nải. Phụ thân cô khởi nghiệp bằng hãng trà, suốt năm chẳng có bao nhiêu thời gian ở nhà, toàn bôn ba bên ngoài. Từ nhỏ cô đã biết may giày cho phụ thân, cô biết phụ thân có vết chai ở đâu, lòng bàn chân bị đau ở đâu. Tất cả giày cô may đều được phụ thân yêu thích. Lần nào về cũng đều nhớ đến Phi Tâm – đứa con gái thứ ba. Nhưng thêu thùa có phải vì cô thích không, cô hầu như đã hoàn toàn phớt lờ. Mẹ cả thích hương hoa, từ nhỏ cô đã tập trồng hoa, hái hoa thậm chí là chưng cất hương hoa. Và hương liệu có phải thứ cô thích không, cũng không còn quan trọng nữa. Sự coi trọng của phụ mẫu khi cô còn ở nhà mới có thể giúp mẹ ruột của cô nâng cao địa vị.

Trong nhà và trong cung cũng không có gì khác nhau, chẳng qua là khi ở trong nhà, cô phải giành sự yêu thương của phụ mẫu. Còn ở đây, cái cô phải tranh giành chính là sủng ái của hoàng thương và thái hậu. Sự nghiệp một đời của người phụ nữ, thực ra chính là gia đình. Đàn ông đều háo sắc, nhưng khởi sự vì sắc thì suy bại cũng vì sắc. Mẹ cả một mình chấp trưởng trong nhà, phụ thân chẳng lúc nào rời khỏi bà. Dù rằng phụ thân không ngừng nạp thiếp, nhưng ân tình với mẹ cả không vì thế mà đứt đoạn. Phụ thân thường bảo, bản thân bôn ba bên ngoài, may nhờ trong nhà có vợ biết lễ nghĩa, việc gì cũng có thể quản lý tốt. Mẹ cả quản lý giỏi, nhà tuy nhiều người, dù có tranh chấp cũng chẳng có gì quá lố. Vì thế, phụ thân chẳng thể rời mẹ cả. Dù mẹ cả có tuổi già phai sắc, cũng vẫn được phụ thân tôn trọng và yêu quý.

Cô chính là muốn phấn đấu vì mục tiêu này, tuy trong cung cô chỉ là quý phi, không phải hoàng hậu. Nhưng hiện mọi việc trong cung đều do cô quản lý. Cô đã dấn thân vào cung thì nơi này đã trở thành nơi cô trấn thủ cả cuộc đời này. Cô không cầu vinh sủng bất bại, chỉ mong có một ngày, hoàng thượng cũng khen ngợi cô một câu đoan hiền.

Y chẳng nói nửa lời, chỉ nhìn cô. Trong điện yên ắng, cung nữ đứng quạt xa xa, không có sự căn dặn của họ, không ai dám lên gần, hành lang đã lên đèn. Ánh trăng đã vọt lên đỉnh nóc, bao trùm bên điện ngoài thành một quần sáng trắng.

“Tháng sau trẫm đi săn, khi về sẽ có Dạ Loan quốc đến viếng, trẫm chỉ định nàng đi cùng. ” Y chợt nói, Phi Tâm nghe xong mắt sáng ra. Dạ Loan quốc đến viếng, người được theo thiết yến tiệc phải là hoàng hậu. Y đã chỉ định cô, chứng tỏ y tin vào năng lực của cô. Cô khẽ nhúc nhích, vừa muốn tạ ơn. Y đã vịn eo cô lại, chậm rãi nói: “Còn một việc”

Y nhắm mắt lại: “Nàng đi bảo với Chiêu Hoa Phu Nhân, bảo với cô ta rằng, nàng có thể giúp cô ta thăng chức quý phi. Điều kiện là phải bắt cô ta đưa 20 vạn ngân lượng! “

Cô sửng sốt, không đặng lòng nhìn về phía y. Hoàng thượng cần tiền, có thể trực tiếp bảo nội vụ điều ra, tại sao phải mượn cô để trao đổi với ngoại thần? Huống hồ Chiêu Hoa Phu Nhân nay đã có mang, thăng vị đã là chuyện đương nhiên, cô là cái thá gì cơ chứ? Cô nhìn dung nhan lạnh nhạt như băng của y, chợt có chút ngộ ra.

Thực ra ban đầu y cho cô món ân tình, chính là muốn mách với cô rằng cô cần phải đứng về phía nào. Y biết gốc gác của cô, cô không thể nào trướng đại gia tộc, đây chính là điều y muốn. Nhưng cô có thể chấp trưởng hậu cung, hành sự kín đáo. Hoàng thượng chỉ cần phân hóa họ Nguyễn, dần dần tự nắm quyền hành. Rất nhiều nơi cần phải dùng tiền, nhưng số tiền này không thể trích từ nội vụ, để qua mắt thái hậu. Lại càng không thể thẳng thừng mở miệng với bá quan, trừ thân tính của mình, và ngoài ra thì chính là xoay sở từ chốn hậu cung này. Trước kia y liên tục ở đây 7 ngày, đã coi như tuyên bố với hậu cung rằng quý phi đắc sủng không suy thoái. Nay bảo cô há mồm sư tử với Chiêu Hoa Phu Nhân, dù cho có chuyện gì, cũng không liên quan tới y.

Nhưng một Lâm trung trang, bổng lộc hằng tháng có hạn, 20 vạn lương, chẳng phải muốn y khuynh gia bại sản sao? Thế này thì sau khi y chấp trưởng, chẳng phải sẽ càng chèn ép bá tánh, dẫn đến căn cơ quốc gia không vững sao?

Cho cô một tí lợi lộc trước, để cô thiết giá đãi tiệc, sau đó bắt cô làm việc. Chuyện này liên quan tới sống chết của cô, cô tự khắc phải kín mồm kín miệng, cộng thêm tác phong bình thường của cô, rải tiền cho mọi tầng lớp trong cung, nhất định sẽ giọt nước cũng không thấm.

Y nhìn cô há hốc mồm không thốt ra lời, bèn nói: “Nàng có gì nói thẳng, trẫm không trách nàng. “

“Chiêu Hoa Phu Nhân đã có mang, Lâm trung lang chưa chắc sẽ nhận món ân tình này. Huống hồ Lâm trung lang….” Phi Tâm cuối cùng cũng không dám nói thẳng, chỉ ấp úng.

“Dùng cái đầu suy nghĩ một chút đi.” Y khẽ hứ một tiếng.

Phi Tâm nghe xong, chợt thấy sau ót tê lại. Dù nói rằng việc lớn phải tàn nhẫn, nhưng nếu quả thật như thế thì hoàng thượng cũng nhẫn tâm quá rồi. Chỉ có thể chứng tỏ, y căm ghét ngoại thích đến tận xương máu. Dù là ai, cũng là con cờ của y, bao gồm cả…. Đây quả là một cách đuổi cọp mà cũng không dẫn sói vào, vả lại y còn có thể ngồi hưởng thành quả.

Thực ra cũng rất bình thường, đừng nói đến chuyện thân thích họ hàng trong hoàng tộc, chỉ ở những nhà dòng dõi quyền quý cũng đã thế rồi. Cao Tổ bổn triều đã từng chém chết con ruột, Võ Tông thì càng tanh máu hơn, để giành ngôi vị thủ túc tương tàn. Dù là Bình Tuyên Đế thì cũng thế, tuy lúc ấy y chỉ mới 7 tuổi, nhưng đã thấm thía tranh loạn trong cung. Dựa vào sức lực của thái hậu, đã khiến huynh trưởng của y từng người từng người gục ngã. Trên chiếc ngai vàng, có thể nói là bước nào cũng đẫm máu, trong đó có bao nhiêu người là tông thân! Giang sơn trước mặt, vạn vật thất sắc. Hoàng thượng xưng “cô”, đạo “quả”, cũng là vì thế.

(Cô, Quả: giống như “Trẫm”, hai từ này đều là cách tự xưng của vua.)

Nhưng còn y, lại càng đáng sợ hơn. Y choàng lấy cô, để cô hoàn toàn sà vào lòng y. Y nhẹ nhàng mân mê cổ cô: “Trẫm mệt rồi, ngủ thôi.”

Bờ môi y có vương mùi hương nhàn nhạt, nhưng khi y âu yếm cô lại cứng đơ. Linh tính không lành trong đầu đang dâng lên, nhưng cô không thể từ chối.

Nhưng, linh tính hôm nay không chuẩn lắm. Sau khi cô hầu hạ y tắm xong thì y đã lim dim ngủ thiếp. Dung mạo khi ngủ của y tú mỹ khác thường, hệt như đứa trẻ không hiểu thế sự. Khi đôi mày dày và dài không nhướng lại, trông rất hiền hòa. Làn mi tựa cánh quạt, đôi mắt thon dài, sống mũi thẳng đứng và bờ môi khẽ mím lại, tóc dài rũ xuống như thác nước đen láy, ngay cả hơi thở của y cũng tĩnh mịch và nhàn nhạt, mờ mịt. Cô nằm bên cạnh y, rất lâu cũng không thể ngủ được. Vô tình nhất chính là tình cảm trong nhà đế vương, lời này không phải không có căn cớ. Cô khẽ thở dài, sờ nhẹ vào bụng mình, cô vẫn luôn mong có một đứa con, để có thể đảm bảo địa vị của mình. Nhưng hiện giờ cô bỗng cảm thấy, đứa bé này, tốt hơn hết là đừng sinh ra.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cung - Mê Tâm Ký

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook