Cuộc Sống Ở Nhà Máy Những Năm 80

Chương 15: Bạn thân

Nam Qua Giáp Tâm

16/10/2023

Lúc trước nhà phúc lợi của nhà máy điện còn chưa xây xong, khi cả nhà Tôn gia xếp La Hán chen chúc trong một căn nhà kiểu cũ ba mươi mấy mét vuông một phòng ngủ một phòng khách, nhà Từ Hải Vi ở trên lầu nhà bọn họ.

Con cái hai nhà cùng đi học cùng tan học, đám con gái cùng chơi với đám con trai cùng đánh nhau, quan hệ giữa hai bên vô cùng thân thiết.

Cho nên hôm nay đến trường nhận chứng nhận tốt nghiệp, nhiều năm hiểu ngầm càng không cần phải nói, bạn học Tiểu Từ trực tiếp đợi Tôn Biền ở dưới cầu thang.

Hai người vừa nói vừa cười đi dọc theo con đường nhỏ uốn lượn, đường nhựa này là ranh giới giữa khu gia đình và khu nhà máy.

Một bên đường nhà máy điện chiếm một nửa ngọn núi, khu vực nhà máy được bao quanh bởi một bức tường cao, bên ngoài bức tường được sơn bằng sơn trắng, mỗi đoạn đường đều có những khẩu hiệu khác nhau được viết bằng chữ lớn màu đỏ, chẳng hạn như: Thực hiện bốn hiện đại hóa và phục hưng Trung Hoa.

Lại ví dụ như: An toàn đến từ luôn cảnh giác, sự cố đến từ lơ là sơ suất.

Những ống khói hình bình trong khu nhà máy vươn lên trời, khói trắng cuộn thẳng lên mây xanh, cách đó không xa là dãy nhà xưởng và tháp truyền tải, vận chuyển điện năng do nhà máy điện sản xuất từ nơi này tới các trạm biến thế ở thành phố và ngoại thành, huyện thành ở nông thôn.

Bên kia khu vực gia đình cũng chiếm nửa ngọn núi được sắp xếp rõ ràng, dưới chân núi nơi có địa hình bằng phẳng nhất, có một trường tiểu học dành cho con em công nhân nhà máy, một trường trung học cơ sở còn có nhà trẻ.

Cạnh trường học là bệnh viện của nhà máy điện, bên cạnh bệnh viện còn có quảng trường nhỏ, phía tây của quảng trường là sân bóng rổ được xây lát mặt đất hết bằng xi măng.

Cách bệnh viện của nhà máy điện một con đường nhỏ có bảy tám tòa nhà ống ba tầng được xây bằng gạch đỏ, những tòa nhà này rất cổ kính, có thể coi là cổ nhất trong số những tòa nhà ống.

Nghe nói là năm đó khi nhà máy điện vừa mới thành lập, nó được xây dựng cùng lúc với tổ máy số một, mà đó là chuyện trước khi xây dựng đất nước.



Những tòa nhà ống gạch đỏ đó là lô nhà gia đình đầu tiên dành cho nhân viên nhà máy điện, sau này khi nhà máy điện mở rộng và ngày càng có nhiều công nhân, các tòa nhà gia đình lần lượt được xây dựng, nên nơi này trở thành ký túc xá của công nhân viên chức độc thân.

Bên cạnh những tòa nhà ống gạch đỏ là bốn mươi đến năm mươi tòa nhà chung cư năm tầng, lần lượt được xây dựng từ cuối những năm 1950 đến đầu những năm 1960.

Đó cũng là phòng phúc lợi của công nhân, cũng theo kết cấu nhà ống, chẳng qua nhà ống này hấp dẫn và thiết thực hơn nhiều so với những tòa nhà gạch đỏ đó.

Ít nhất phòng của bọn họ có phòng tắm riêng, nhưng bếp phải dùng chung với hàng xóm, trước khi chuyển đến tòa nhà mới, nhà Tôn Biền cũng ở trong nhà ống này.

Dọc đường lên những tòa nhà ống đó, bạn có thể nhìn thấy chân một ngọn núi bằng phẳng, có hơn 20 tòa nhà được xây dựng ở đó, là những tòa nhà điển hình của những năm 1970.

Những tòa nhà đơn lập sáu tầng có tường bên ngoài màu xám, tuy không dễ thấy nhưng những ai từng ở đó đều biết nó có chất lượng tuyệt vời.

Nửa đường lên sườn núi còn có mười hai tòa nhà mới, là nhà ở phúc lợi vừa được nhà máy điện xây dựng vào năm ngoái.

Nhà mới ở vị trí cao, ánh sáng tốt, có điện nước riêng, khu nhà xưởng có hệ thống sưởi ấm thống nhất, phía đông của tòa nhà là nhà tắm công cộng mới xây của nhà máy, loại điều kiện sống như vậy cho dù ở trong nội thành cũng đứng đầu.

Với những bức tường màu táo xanh, cửa sổ kính khung gỗ, 72 căn hộ trong 12 đơn nguyên, bạn có thể tưởng tượng ra được nó bắt mắt như thế nào khi đứng ở đó.

Nhớ ngày đó vì tư cách chia phòng ở, trong nhà máy cũng vắt hết óc, vì cố gắng đảm bảo công bằng.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cuộc Sống Ở Nhà Máy Những Năm 80

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook