Đại Nam Tử Tiểu Nàng Dâu

Chương 17

Thất Chích Nhạn

04/04/2015

Tôn Thị nghe được Lí thị nói như vậy, mặt lập tức kéo dài ra. Cũng may đây là đóng cửa mà nói chuyện với nhau, bằng không người khác đều cho rằng bà là người mẹ chồng đối đãi với con dâu khắc nghiệt cỡ nào.

"Vợ lão đại, con không thể nói như vậy. Ta vì sao không cho các ngươi tiền? Nếu ta không cho chồng các ngươi tiền chúng nó còn sống được không, chúng nó là đại nam nhân bình thường ở nhà không phải đều nghe theo lời các ngươi sao, nếu ta không cho chúng nó một chút tiền, chúng nó còn mặt mũi đi ra ngoài đường gặp người ta sao? Lại nói, đưa tiền cho chúng nó không phải cuối cùng đều nằm ở trong túi của các ngươi hay sao." Tôn Thị càng nói càng tức giận, nghĩ đến bản thân bà ở trong thôn tung hoành một thời, sao có thể sinh ra một đám con hèn nhát thế chứ.

Nghe bà bà nói như vậy, Lí thị cùng Hứa thị lập tức nín thinh. Mấy năm nay mỗi lần trong nhà chỉ cần có khoản thu, tỷ như thời điểm bán ngô hay tiểu mạch, Tôn Thị đều cho con trai mỗi đứa một số tiền.

Thấy không có nàng dâu nào hé răng, Tôn Thị hạ thấp giọng một chút, nhưng vẫn là không nhịn được cơn tức: "Các ngươi thấy đó, lo liệu nhà cửa thì lấy đâu ra mà còn nhiều tiền, năm nay chúng ta đã xây hai gian nhà, tốn mười mấy lượng bạc. Hai gian nhà kia còn không phải là xây cho lão đại cùng lão nhị hay sao."

Lí thị thấy bà bà nổi bão, trong lòng có chút sợ, dù sao nàng đã sợ nhiều năm như vậy. Nàng liếc mắt nhìn hai đệ muội một cái, thấy các nàng như đầu gỗ không tỏ vẻ gì, liền nóng nảy: "Nương! Mẹ đừng vội nóng! Quà ra mắt chúng con nhất định sẽ đưa, về phần tiền mừng, chúng con sẽ cùng chồng bàn bạc một chút. Nhà chúng con ra nhiều hay ít sẽ để cho Bá Tuyền quyết định." Lí thị đây là rõ ràng trốn tránh trách nhiệm, bởi vì nàng biết rất rõ nếu đổ lên người trượng phu, nếu nàng chết sống không đưa tiền, hắn sẽ đi tìm bà bà đòi tiền.

"Ngươi không cần đùn đẩy, ai chẳng biết trong nhà ngươi mới là người làm chủ, thêm lúc này ngươi còn mang thai, Bá Tuyền càng nghe lời ngươi hơn. Ra không ra thì hôm nay nói thẳng đi." Tôn Thị mạnh mẽ nói. Chu Mạch thấy bộ dạng này của mẹ chồng, nếu hôm nay không cho bà một câu trả lời vừa ý thì bà nhất định sẽ không bỏ qua, nàng nhịn không được nháy mắt với Lí thị, muốn nàng nhanh chóng giả vờ đau bụng, chuyện hôm nay sẽ không thể nào giải quyết được, nào biết Chu Mạch nháy mắt đến mắt đều đau mà Lí thị vẫn không có phản ứng gì. Chu Mạch nhớ tới một câu nói: "Nghèo khổ thông minh trăm sự bi!"

Tôn Thị lại hỏi Hứa thị, Hứa thị chỉ nói một câu đã chặn miệng của bà bà: "Ở trong nhà này con là nhỏ nhất, con cũng không dám lỗ mãng, con sẽ nghe theo ý kiến của các tẩu tử, các tẩu quyết định thế nào con sẽ theo thế ấy." Nói xong nhìn Lí thị.

Từ sau khi Lí thị mang thai, Chu Mạch phát hiện thấy đệ muội này nhìn đại tẩu không vừa mắt, nói chuyện đều mang thương mang đao, cũng may Lí thị không biết, cũng không nghe được nàng ta so đo với nàng cái gì cho nên hai người mới không có xảy ra xung đột gì. Nhưng với Chu Mạch thì khác, Lí thị hễ rảnh một chút đều đi tìm nàng gây chuyện, Chu Mạch luôn nghĩ mãi không ra vì sao nàng ta luôn đối với nàng như vậy. Chẳng lẽ lúc trước nàng đắc tội với nàng ta.

Lí thị thấy vấn đề lại đổ lên trên người của nàng, nhẫn nại nói: "Nương, nếu như vậy, nhà chúng con ra tiền mừng là một lượng bạc. Hai đệ muội nếu thấy được thì đưa ra." Nói xong vẻ mặt đắc thắng nhìn Chu Mạch, nghĩ rằng ta cũng không tin ngươi có thể ra nhiều như vậy, cho dù ngươi muốn đưa, ngươi có sao?

Chu Mạch làm bộ như không nhìn thấy ánh mắt khiêu khích của Lí thị, nàng nói với Tôn Thị: "Nếu đại tẩu đã bày tỏ thái độ như thế, con cũng sẽ theo, con cũng ra một lượng bạc." Nói xong nhìn nàng dâu thứ ba.

Hứa thị thật không ngờ hai tẩu tử có thể vui vẻ đồng ý như vậy, nàng đành phải thưa dạ nói cũng đưa giống bọn họ.



Tôn Thị đối với kết quả này thật vừa lòng, biểu cảm trên mặt cũng thay đổi từ âm u chuyển sang trời quang cho nên cũng nói lải nhải vài câu dạy bảo các nàng dâu như là đừng lúc nào cũng nghe lời chồng nói, đừng nhu nhược mà để cho bọn hắn đứng trên đầu. Chu Mạch nghe rất là buồn bực, ở cổ đại này không phải đều lấy phu làm trời sao, vì sao nhóm nàng dâu Triệu gia đều lợi hại như vậy, nàng vừa trở về phòng liền thận trọng suy nghĩ một chút về quan hệ của vợ chồng lão đại cùng lão tam từ lúc nàng đến thời đại này.

Nhớ lại thời điểm lúc còn chưa phát hiện Lí thị mang thai, thường xuyên nghe thấy vợ chồng lão đại cãi nhau, đơn giản chỉ vì hôm nay người này về nhà trễ, ngày mai người kia không giặt quần áo, đều là những việc lông gà vỏ tỏi, nàng không cảm thấy lão đại sợ vợ, nhưng lão tam nhà Hứa thị, là một người gay gắt, mặt luôn không đổi sắc, nhưng bà bà lại đau lòng cho nàng ta. Hơn nữa cảm giác lão tam thật sự mới đúng là người tương đối nghe lời vợ. Bất quá dù cho kiếp trước hay kiếp này nàng cũng chưa từng cùng cái loại sinh vật gọi là "chồng" này cùng nhau chung sống qua, cho nên cũng không nghiên cứu ra mối quan hệ trong đó, liền lắc đầu không suy nghĩ nữa.

Nhưng Chu Mạch sẽ thật không ngờ tới, kỳ thực Lí thị cùng Hứa thị sở dĩ đồng ý nhanh như vậy là vì các nàng xoay người là có thể đi tìm chồng của mình mà đòi tiền, mà chồng của các nàng xoay người là có thể hướng bà bà đòi tiền. Lông dê thì vẫn ở trên mình dê mà thôi. Mà Tôn Thị là loại người đối với con là xin gì được nấy. Cho nên bà nhất định sẽ đưa, đương nhiên bà cũng sẽ không đưa cùng lúc cho hai đứa con của mình, như vậy cái nhà này đã sớm ăn không khí. Bà sẽ chủ động kín đáo đưa cho từng đứa, nếu bọn chúng tới đến đòi cùng lúc, chắc sẽ đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Chu Mạch thì lại không tốt số như vậy, nàng chỉ có thể sống bằng tiền dành dụm, thấy hai mươi lượng bạc đã thiếu hai lượng, Chu Mạch nghĩ thầm không thể ngồi không vô ích, vội vàng ở buổi chiều ngày thứ hai liền chạy tới nhà mẹ đẻ, xem tình hình của mầm đậu.

Khi Chu Mạch chạy tới Chu gia, Trần thị đã khẩn cấp lôi kéo nàng đi vào phòng bếp xem đậu. Bà vui mừng nói với con gái đậu đã lên mầm được một đoạn ngắn rồi. Đợi đến lúc họ đi đến hai cái bình thì thấy mầm đậu đã mọc dài gần một đốt ngón tay, thời tiết nóng cho nên mầm đậu cũng mọc nhanh hơn. Chu Mạch nhìn thấy mà mặt mày hớn hở, nàng lại cùng lão nương cùng nhau dùng nước sạch rửa đậu. Sau đó hai mẹ con cầm tay nhau trở về nhà chính, Chu Mạch liền suy nghĩ cân nhắc về việc bán mầm đậu.

"Nương. Mầm đậu này sau khi thành công, chúng ta phải bán thế nào, nương có nghĩ tới mình phải bán với giá bao nhiêu không?" Chu Mạch hỏi.

Trần thị thật đúng là chưa từng nghĩ tới điều này: "Tiểu Mạch, chuyện này là chủ ý của con thì để con định giá, con có nghĩ tới mình phải bán thế nào không?"

"Dạ có, nương. Con có hỏi thăm qua, ở trấn trên có nhà họ Chu bán món này, bọn họ chỉ bán ở trong tiệm, bình thường thì làm ít một chút, khi tới thời điểm họp chợ thì bán nhiều chút, chúng ta không có điều kiện đó. Con nghĩ chúng ta có thể mướn một người khoẻ mạnh đến phụ bán cho chúng ta, nương thấy được không?" Chu Mạch cùng Trần thị thương lượng.

Trần thị vừa nghe đến việc mướn người, lập tức giậm chân không tán thành: "Mẹ còn rất khỏe, hơn nữa vừa mới bắt đầu làm sao có thể mướn người, còn chưa biết buôn bán thế nào. Tiền mướn người rất đắt, tiền kiếm được còn chưa đủ trả tiền công cho người ta đâu!"

Chu Mạch thật lòng không đành lòng để lão nương nhà nàng phải đảm nhiệm trọng trách việc đi bán này, rất là vất vả, nhưng bản thân nàng lại không có thời gian, vì thế liền nhõng nhẽo kiên quyết muốn Trần thị mướn người, nhưng bất luận nàng nói như thế nào, Trần thị cũng vẫn không đồng ý. Chu Mạch nghĩ thầm, dù sao vừa mới bắt đầu số lượng bán cũng ít, trước hết để cho bà bán vậy, đợi về sau phát triển lớn mạnh bà bán không kịp khi đó mướn người bà cũng sẽ không phản đối.

Nói xong cách thức bán, Chu Mạch còn nói giá bán: "Nương, trấn trên bán sáu văn tiền một cân, chúng ta cũng bán theo bọn họ, cũng bán sáu văn tiền một cân. Chúng ta đưa đến tận nhà, chắc người mua sẽ nhiều một chút. Vì để tránh ngày họp chợ, chúng ta sẽ bán sau đó hai ngày. Ví dụ như họp chợ vào mùng một thì mùng ba, mùng bốn mình bán. Vào mùng một người ta đã đi trấn trên mua thức ăn, nếu chúng ta bán vào mùng hai nhất định không tốt, vì thế bán vào mùng ba, mùng bốn là tốt nhất."

Trần thị nghe xong liên tục gật đầu, không khỏi nhìn Chu Mạch với con mắt khác xưa, Chu Mạch chưa từng buôn bán qua nhưng phân tích rất rõ ràng. Hơn nữa vẻ mặt khi nói chuyện làm cho người đối diện hết sức tin tưởng nàng.



Sắp xếp mọi thứ xong hết, Chu Mạch suy nghĩ một lát lại nói về việc chia lợi nhuận: "Nương, con nói ra nương đừng giận, người ta nói dù là huynh đệ cũng phải minh bạch rõ ràng, chuyện buôn bán này chỉ bao gồm con, nương và Chu Bình, về sau tiền mua đậu con sẽ ra, hai ngươi ra công, bán được tiền con lấy ba phần, nương ba phần, cho Chu Bình bốn phần, cho đệ ấy tiền để dành dụm cưới vợ. Nương thấy được không?"

Trần thị nghe xong vội vàng xua tay nói: "Tiểu Mạch, không thể được, ý tưởng là con ra, phương pháp cũng là của con, mọi thứ từ đậu, bình chứa đều do con bỏ tiền, nói ra thì chính con là chủ, mỗi tháng con đưa cho nương và đệ đệ của con chút tiền là được rồi. Con lấy bảy phần đi. Mẹ còn hai mẫu đất, đệ đệ con như vậy là đủ rồi, còn con thì phải dựa vào chính mình."

Chu Mạch nghe xong cũng không thay đổi suy nghĩ, vẫn kiên trì chia phần như vậy, nàng nói nếu không chịu chia như vậy thì sẽ bỏ mặc chuyện này, còn nói cho dù bản thân có tiền nếu không được ở riêng thì cũng không có cách tiêu xài được. Cuối cùng Trần thị cũng chỉ có thể chấp nhận như vậy.

Chu Mạch nhìn sắc trời không còn sớm, liền chuẩn bị chạy về nhà, lúc gần đi còn không quên dặn dò lão nương mỗi ngày đổi ba lần nước, nhất định không được để đậu thấy ánh sáng. Trong nhà có sẵn mấy cái sọt đựng cỏ, cũng có đòn gánh, mọi thứ đều rất đầy đủ, tạm thời không cần Chu Mạch mua cái gì.

Chu Mạch trở lại Triệu gia vẫn theo thường lệ là nấu cơm rửa chén, nhưng hôm này tâm tình của nàng có chút biến hóa, hiện tại nàng cảm thấy càng ngày càng thấy đau đầu. Bất quá nàng phải ổn định tinh thần để suy nghĩ tìm cách để được ở riêng mới được.

Nhà của lão đại cùng nhà của nàng đã được xây xong, mấy ngày trước nàng còn đi nhìn qua, đều nằm ở đầu phía nam của thôn, đều là nhà ngói ba gian rộng lớn, trách không được mọi người đều nói nhà lão Triệu là số một số hai ở trong thôn này. Nhìn căn nhà mới xây mà còn có cơm để ăn thì quả thật so với hàng xóm chung quanh có hơn một chút.

Buổi tối trở lại phòng, Chu Mạch thấy Triệu Thu Diệp đang ngồi thêu, bởi vì nghĩ đến chuyện phân nhà nên nàng cũng không có tâm tình đi khuyên nhủ nàng ta. Nhưng khi Triệu Thu Diệp thấy Chu Mạch mặt ủ mày ê, nhịn không được hỏi nàng làm sao thế.

"Thu Diệp, tôi nói với cô, cô đừng nói với nương, tôi hỏi cô, cô nói nhà của đại ca cùng nhà của tôi cha mẹ đã xây xong, sao đến giờ vẫn không thấy phân chia gì hết vậy."

"Nhị tẩu, chuyện này lúc trước đại tẩu cũng hỏi qua nương, nương nói nhị ca không trở về nên không tiện ở riêng. Tẩu cũng muốn ở riêng sao?"

Chu Mạch đã ở chung với Triệu Thu Diệp được hai tháng, cảm thấy nàng ta là một người nói năng chua ngoa nhưng tâm đậu hủ, thích hay không thích đều thể hiện hết trên mặt. Đối với ngươi tốt thì khi ngươi đánh rắm cũng thơm, ghét ngươi thì khi ngươi uống miếng nước cũng không muốn nói chuyện cùng.

Nghĩ rồi lại nghĩ, Chu Mạch cũng thẳng thắn nói: "Đúng vậy, tôi muốn ở riêng. Nói thật, bây giờ tôi ở trong cái nhà này mỗi ngày trôi qua đều kinh hồn bạt vía, hết sợ đắc tội cái này, lại sợ đụng phải cái kia. Lúc trước cho dù nhị ca của cô không có ở nhà tôi không có chỗ để dựa vào trong lòng tôi cũng không có một chút sợ hãi. Nhưng bây giờ đại tẩu mang thai, tôi lại là người nấu cơm, tôi rất sợ nếu nấu không cẩn thận tẩu ấy ăn vào lỡ bị làm sao, lúc đó khắp người tôi đều là miệng cũng nói không được."

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đại Nam Tử Tiểu Nàng Dâu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook