Đi Về Phía Không Anh

Chương 14

Trương Vũ Hàm

04/04/2014

Ngày Quốc khánh, cả Bắc Kinh đông nghìn nghịt, chỗ nào cũng toàn người là người. Thế vận hội vừa kết thúc, cả nước đều muốn đổ về Bắc Kinh để tận mắt chiêm ngưỡng sân vận động Tổ Chim. Đông Tam không đi đâu cả, cô đang bận chuyển nhà.

Chu Nam ra đi gọn nhẹ, rất nhiều đồ đạc của anh vẫn để trong phòng. Gọi điện cho anh, lúc nào cũng không có người nghe máy. Tất nhiên không phải anh mất máy hay không kịp nghe. Anh đang tránh mặt cô.

Đương nhiên Đông Tam hiểu điều đấy. Nhưng đối diện với một đống thùng lớn thùng nhỏ chất đầy trong phòng, cô đành bó tay bất lực. Cô gửi tin nhắn cho anh: Chỗ em còn rất nhiều đồ của anh. Em sắp chuyển nhà, bao giờ anh đến lấy?

Gửi tin nhắn đi rồi, cô cảm giác như toàn bộ sức lực trong người đã bị rút sạch. Đồ đạc sắp xếp cũng đã tương đối ổn thỏa, ngày mai là có thể chuyển được rồi. Hiện tại trong ký túc đang có một chỗ trống, bạn cùng phòng cũng là người cô quen biết từ lâu, đó là một cô gái trầm lặng có nụ cười rạng rỡ. Trình Nhược San ngỏ ý muốn giúp cô chuyển nhà nhưng cô vội từ chối. Đông Tam vẫn thấy áy náy với Nhược San về vụ làm loạn ở quán cà phê của bạn cô. Hơn nữa, cô cũng muốn tự tay dọn dẹp đồ đạc trong căn phòng này.

Nhược San gửi cho Đông Tam số điện thoại của một công ty dịch vụ chuyển nhà, rồi thắc mắc sao cô lại cần đến nó. Khi biết cô định chuyển nhà, mắt Nhược San trợn to hơn cả quả trứng. Còn cô thì chỉ hờ hững thông báo mình và Chu Nam đã chia tay. Nhược San nhảy dựng lên, “Cậu điên rồi à, cậu ở với anh ta những hai năm nay, cái gì cần cho đã cho anh ta cả rồi, kết quả anh ta nói đi là đi luôn à?”

Nhược San lúc nào cũng vậy, suy nghĩ rất rõ ràng, tình cảm cũng rõ ràng. Tôi đã cho anh bao nhiêu thì cũng phải được nhận lại bấy nhiêu. Người như vậy chả bao giờ sợ thiệt cả. Đông Tam xua xua tay, tỏ ý không muốn nhắc đến việc này nữa. Cô mệt mỏi quá rồi. Những ngày này, việc ở trường đã quá nhiều, cô không còn hơi sức đâu mà nghĩ đến những việc khác nữa. Những việc khác đó, bao gồm cả chuyện cô và Chu Nam.

Tính từ hôm Chu Nam đi đến giờ đã được mười bảy ngày. Thời gian trôi qua thật nhanh.

Điện thoại rung. Cuối cùng Chu Nam cũng trả lời tin nhắn của cô:Những thứ không cần nữa thì vứt đi.

Dẫu đã lường trước câu trả lời nhưng khi đọc xong tin nhắn, Đông Tam vẫn thẫn thờ ngồi thụp xuống ôm lấy mặt. Trời tối dần. Cô biết nếu cứ ngồi mãi thế này, dù trời đất có sụp đổ cũng chẳng ai quan tâm. Cô đứng dậy tìm điện thoại, gọi điện cho chủ nhà thông báo chuyện trả phòng. Vừa dập máy thì Chu Cẩm Thời gọi đến hỏi cô có muốn tham gia làm dự án không, tất nhiên là sẽ có thu nhập. Đương nhiên là cô đồng ý. Trong những lúc như thế này, công việc sẽ là cứu cánh cho cô. Chu Cẩm Thời rào trước đón sau mãi nhưng lại ngập ngừng không nói ra, Đông Tam mất hết kiên nhẫn, gặng hỏi:

- Anh còn có chuyện gì nữa không? Tôi đang bận lắm.

- Chuyện của cô tôi đã nghe rồi... muốn uống rượu không... tôi có thể đi cùng cô. Tôi bây giờ...

Cô liền bật cười nói:

- Suýt nữa thì tôi quên mất anh là anh họ Lợi Lợi, đương nhiên sẽ biết chuyện nhanh hơn người khác. Yên tâm đi, tôi vốn là đứa ích kỷ mà, không có chuyện vì một người đàn ông bội bạc mà chán sống đâu. Tôi vẫn ổn, cảm ơn đã quan tâm.

Những điều cô nói hoàn toàn là sự thật. Trừ hôm đầu tiên khóc một trận như mưa như gió ra, những ngày sau đó cô bình thản như không. Hồi còn học đại học, Đông Tam còn có một mối tình khác nhưng không thành. Câu nói của người ấy lúc chia tay luôn ám ảnh tâm trí cô, “vẻ bình thản của em khiến anh cảm thấy mình thực sự bất lực. Có phải vì chưa bao giờ em thật yêu anh?”. Thực ra, cô cũng rất đau lòng. Khi cô còn đang lạ lẫm với môi trường xung quanh, là người ấy đã nắm chặt tay cô đi qua bốn năm đại học. Đôi lúc đi qua một nơi quen thuộc nào đó, cô đều dừng để nhớ lại, năm xưa trong mắt người ấy chỉ có sự dịu dàng dành riêng cho cô. Nhưng khi đó, cô ấu trĩ đến mức nực cười lạnh lùng bỏ đi không một lời giải thích. Sau đó người ấy đi Mỹ, tất cả bạn bè đều đi tiễn, duy chỉ có mình cô bướng bỉnh nhốt mình trong phòng tự học. Khi ấy, cô đúng là một đứa con gái máu lạnh.

Và giờ với Chu Nam, cô cũng như vậy. Học kỳ mới đã bắt đầu, các em sinh viên mới cũng rất nhiệt tình giúp đỡ cô trong một số việc. Chuyện này giúp ích cho cô không ít trong việc xử lí số liệu luận án. Ngoài ra, cô cũng bận rộn với việc tìm kiếm cơ hội thực tập tại các công ty. Học bổng của trường không đủ chi tiêu, hơn nữa, giáo sư Lý cũng không giúp đỡ cô được mấy. Nếu không phải điểm đầu vào của cô rất tốt thì có lẽ ông đã bỏ mặc cô từ lâu rồi.

Lần tìm thông tin trên mạng, Đông Tam đã nộp hồ sơ xin phỏng vấn ở hai công ty. Trong đó có một công ty vốn rất ưng cô, nhưng khi biết còn một năm rưỡi nữa cô mới tốt nghiệp, họ nói vậy chỉ còn cách là chờ nửa năm nữa rồi tính tiếp. Dù hết lần này đến lần khác bị từ chối, nhưng cô vẫn kiên trì nộp hồ sơ ở nhiều nơi khác nhau. Chiếc máy tính Chu Nam để lại đã giúp cô rất nhiều.

Đông Tam không phải dạng người bốc đồng, chia tay rồi thì sẵn sàng vứt hết những thứ được tặng trước đó đi. Khi thu dọn đồ đạc, cô lọc lấy những thứ mà mình có thể dùng được để sang một bên. Tỉ như trước đây Chu Nam có một chiếc áo phông to mà cô rất thích. Lần này Chu Nam không mang đi, cô vẫn vui vẻ nhận lấy chiếc áo cũ đã hơi ngả màu làm áo ngủ, coi nó như dấu ba chấm sau khi tình yêu hạ màn.

Tắm rửa xong, cô ngồi vào bàn máy tính lập hồ sơ ảo trên mạng, đang lần mần ngồi viết CV thì Đông Tam chợt nhìn thấy mục quảng cáo chung cư nhấp nháy liên hồi liền tiện tay bấm vào xem. Chung cư này mới được xây dựng ở Thông Huyện, cách trung tâm thành phố khá xa nhưng giá phòng cũng lên đến con số hàng chục nghìn tệ. Với giá đó thì có nằm mơ cô chẳng bao giờ có thể với tới được. Nhưng biết đâu có thể mấy năm nữa cô sẽ có đủ tiền để mua một căn hộ nhỏ. Cô luôn muốn sống ở thành phố này, ý định này xuất hiện từ khi gặp Chu Nam, đáng tiếc là đến giờ vẫn chưa thực hiện được.

Nghĩ ngợi một lúc cô vào blog định viết vài dòng, nhưng bất cẩn thế nào lại ấn nhầm vào nút liên kết. Tên blog hiện lên giữa những vệt xanh nhạt loang dần trên nền trắng của mạng Sina: Đóa Hoa Trong Cát Bụi.

Trương Ái Linh đã từng nói với Hồ Lan Thành một câu: “Anh khiến em thấy mình nhỏ nhoi, như hạt giống bé nhỏ vùi mình trong gió cát. Nhưng cũng vì vậy mà trái tim em đã được nở hoa”. Đó từng là lời yêu thương cô dành cho Chu Nam, như hạt giống bé nhỏ vùi trong gió cát, chờ đến ngày mãn nhụy khai hoa. Nhưng Trương Ái Linh cũng từng nói, không có tình yêu nào là không phải trải qua trăm ngàn nỗi đau đớn.

Blog này họ đã cùng viết khi vẫn còn ở bên nhau Nhưng những lời yêu thương ấm áp ấy chỉ tồn tại trong nửa năm rồi nhanh chóng bị chôn vùi trong cuộc sống bộn bề toan tính, cả hai chủ nhân của blog đều đã lãng quên sự tồn tại của nó.

Như cô gái bé nhỏ lạc vào khu vườn xưa cũ, cô ngẩn ngơ trước cảnh vật rực rỡ ngày nào giờ đã úa tàn trong lớp bụi thời gian. Ngón tay trắng bệch của cô siết chặt con chuột, những entry cũ giờ đọc lại vẫn thấy ấm áp như ngày nào. Những câu nói, những lời thề nguyền đã từng một thời minh chứng cho tình yêu giữa hai người. Nếu như không bấm nhầm, có lẽ cô cũng đã quên mình từng có một cái blog như thế. Cô chậm rãi di chuột. Hạnh phúc thuở ban đầu thật đẹp, ngày ấy họ không còn quan tâm đến thời gian, tưởng rằng một cái chớp mắt cũng là thiên trường địa cửu.

“Hôm nay là lần đầu tiên chúng mình đi chơi và cũng là ngày em tốt nghiệp ra trường. Anh chàng ngốc của em đã khệ nệ vác một cái balo to tướng và hai tấm vé đi Thanh Đảo xuất hiện dưới sân ký túc để tặng cho em niềm vui bất ngờ. Em phải cố kìm nén để mình khỏi bật khóc vì sung sướng. Chu Nam, anh nói đi, sao anh luôn biết cách làm em hạnh phúc vậy?”

“Thanh Đảo thật đẹp. Em rất thích thành phố biển này. Mỗi sớm mai anh và em cùng ngồi trên cát ngắm bình minh, anh lắng nghe những ước mơ hoang đường của em rồi âu yếm ôm em vào lòng và bảo em là đồ ngốc. Em không ngốc chút nào đâu, anh hứa với em, sau này chúng mình sẽ kiếm thật nhiều tiền mua một căn nhà bên bờ biển. Ngày nào cũng có thể được nhìn ngắm những triền sóng trắng xóa vỗ bờ, được hít thở làn gió mát lạnh hương vị biển. Sống giữa nắng gió thiên nhiên thật thú vị phải không anh. Giá như chúng mình được sống cuộc sống cách biệt hoàn toàn với thế giới. Như thế đẹp biết bao. Em dường như không thể đợi thêm nữa, nhưng biết bao giờ được như vậy anh nhỉ”.

“Mấy hôm nay em cứ nghĩ đến chuyện đi câu anh ạ. Anh và em, người cầm lao, người quăng lưới. Biết đâu trong lòng đại dương sâu thẳm có một con cá mập đang đợi chúng ta, hoặc từng đàn cá cơm dày đặc như những đám mây sậm màu lượn quanh thuyền. Chúng mình sẽ chiến đấu với cá mập, dụ nó cắn câu, sau đó hì hụi kéo bộ xương khổng lồ về làm chiến tích như ông già và biển cả trong truyện. Ông già và biển cả ấy. Để rồi khi có con cái, chúng mình sẽ tự hào kể cho chúng nghe, rằng năm xưa bố mẹ chúng đã dũng cảm như thế nào. Và để được dũng cảm như bố mẹ, trước tiên chúng ta phải là người đảm dám sống dám chiến đấu.Một cuộc sống như thế không bao giờ có được giữa chốn phố xá đông đúc ồn ào. Chỉ có bên bờ biển xanh thẳm, khi những đợt sóng này xô những đợt sóng khác, khi cát và sóng hòa quyện vào nhau thì mới có thể sản sinh ra những con người dũng cảm như thế. Anh yêu, em sẽ mãi mãi ghi nhớ anh đã từng hứa sẽ tặng em một tương lai như vậy”.

Không kịp với lấy hộp giấy ăn ở bên, nước mắt cô cứ thế trào ra đầm đìa. Những ngày tháng thật hạnh phúc, cô cay đắng nghĩ thầm. Cô tắt máy, ngả người về phía sau. Nước mắt dần khô nhưng trái tim thì xót xa vô cùng. Tình yêu mà phải khó khăn lắm mới giành được, làm sao có thể nói bỏ là bỏ được ngay! Cô vì anh mà phải chịu đựng như thế nào, cho dù anh có là gỗ đá cũng phải biết dăm phần. Thực ra, ai dám bảo anh không phải là người đàn ông thông minh cơ chứ? Anh đã từng hiểu cô như vậy, tất nhiên cũng sẽ hiểu tình cảm mà cô dành cho anh ban đầu không đơn thuần chỉ là tình yêu.

Việc như ngày hôm nay từ lâu đã không còn là tình yêu nữa rồi. Chẳng lẽ những điều Chu Nam làm cô lại không biết chút nào? Anh chưa bao giờ định giấu cô. Thậm chí, chuyện lén lút qua lại tán tỉnh bạn gái cũ anh cũng để lại dấu vết, cho dù là rất nhỏ, như ngầm bảo với cô rằng anh đã làm đấy. Anh đi ngược lại với ước mơ của cô, trở thành một người tham công tiếc việc không có tương lai chỉ biết hôm nay không biết ngày mai.

Anh không thể trở thành hoàng tử của cô thì chuyện chia ly chỉ còn là sớm hay muộn. Nếu như không phải cô là người bắt đầu, có lẽ anh đã không thể đang tâm như vậy. Người đàn ông này lúc nào nhân từ cũng như thế. Có lẽ cũng vì điểm này mà ngày xưa cô mới có được cơ hội tiếp cận anh chăng?

Hôm chuyển nhà, Đông Tam thuê hẳn gói dịch vụ của một công ty vận tải chuyên nghiệp. Khi hai người đàn ông lực lưỡng xuất hiện trước cửa nhà, cô thấy hơi lo lắng. Nhỡ đâu đây là công ty xã hội đen trá hình thì sao? May mà hai ngườỉ này, nhìn bề ngoài có vẻ hung dữ nhưng tính tình lại có vẻ khá tốt bụng, thấy cô cứ chạy hết bên này đến bên nọ mà chả đâu vào đâu, họ liền bảo cô cứ ở trong nhà trông coi đồ đạc, rồi cứ thế huỳnh huỵch vác hết thùng lớn đến thùng nhỏ xuống xe. Phòng nằm trên tầng 6, lại không có thang máy, đi đi lại lại cũng khá vất vả, cũng may cô không có đồ gì cồng kềnh ngoài mấy cái hòm, một vài đồ đun nấu cùng một cái tủ lạnh và một cái lò vi sóng. Cô đã hỏi người quản lý ký túc của trường, những thứ đó đều được dùng.

Đồ đạc đã chuyển xong, cô cầm túi xách và máy tính đi ra cùng với hai nhân viên chuyển nhà. Trước khi đóng cửa, cô đưa mắt nhìn lại lần cuối cùng căn nhà quen thuộc. Trong khoảnh khắc cánh cửa đóng lại, cô thoáng nhìn thấy chiếc áo phông của Chu Nam đang phơi ngoài ban công. Cô định quay vào lấy, nhưng chần chừ một lát rồi lại thôi.

Bà chủ nhà đứng đợi cô dưới sân, nhận chìa khóa, lên phòng kiểm tra một lúc rồi hỏi:

- Cô gái, sao cô để lại nhiều đồ thế. Xem này, cái đồng hồ thạch anh này ít nhất cũng phải đến mấy trăm, còn những tấm ảnh này...

Đông Tam đã trèo lên ghế phụ của xe hàng, vẫy tay chào bà chủ:

- Những thứ đó phiền bà vứt hộ cháu. Xin lỗi vì đã gây phiền phức cho bà. Tạm biệt.

Bà chủ nhà vui vẻ vẫy tay chào cô. Chiếc xe chậm chập lăn bánh rời khỏi sân, Đông Tam nhất định không quay lại nhìn khu nhà lần cuối. Những cây hòe bên đưòng vươn thẳng tàn lá sum suê, ánh nắng nhạt nhòa lọt qua kẽ lá nhảy nhót không ngừng trên mặt đường lạnh lẽo.

Tạm biệt, Chu Nam.

Khi xe đến ký túc xá, Đông Tam đã nhìn thấy Chu Cẩm Thời từ xa.

Vừa thoáng nhìn là biết ngay đó là anh. Một chiếc BMW đỗ bên đường, anh đeo kính RayBan, mặc bộ thể thao đứng tựa vào xe, thu hút không biết bao nhiêu ánh mắt của các cô gái.

Nhìn thấy Đông Tam, anh vứt điếu thuốc xuống đất, chạy nhanh lại.

- Sao anh lại ở đây? Đợi ai à? - Một trong những ưu điểm của Đông Tam chính là thường hay nghĩ hộ lý do cho người khác. Và những lý do đó đều không liên quan gì đến cô.

Chu Cẩm Thời bỏ kính ra, đôi lông mày sắc lạnh chăm chú nhìn cô.

Thấy Đông Tam không hề gầy đi và cũng không có vẻ gì là suy sụp, anh cũng cảm thấy như được an ủi:

- Nghe nói cô chuyển nhà nên tôi đến xem có giúp gì được không. Ban nãy đến nhà cô thì bà chủ nhà bảo cô vừa đi khỏi thế nên tôi mới đến đây chờ cô.

Vì lý do này mà anh đã lái xe với tốc độ hơn 120 km/h để có thể trong thời gian ngắn nhất xuất hiện trước mặt cô.

Đông Tam cười lạnh lùng, không hề có chút cảm kích:

- Anh mà đến sớm một chút thì tôi không cần phải thuê người đến chuyển nhà. Bây giờ đã có người rồi, không cần phiền đến anh nữa.

- Không phiền chút nào. Nào, để tôi giúp cô. - Anh chợt nhìn thấy một chiếc khăn quàng màu trắng chấm bi hồng lấp ló trong thùng - Cái khăn này đẹp lắm, rất hợp với cô.

Đông Tam đứng sững lại, nhưng ngay lập tức bình thường như cũ:

- Anh thích à? Thế thì tặng anh đấy.

Nói xong, cô quay người ôm một ít đồ đi lên lầu cùng với hai người khuân vác. Chu Cẩm Thời thấy vậy cũng lên theo, nhưng Đông Tam chặn anh lại:

- Trông xe giúp tôi, đừng có để ai lấy mất đồ đấy.

Thế là giữa sân kí túc xá mênh mông, Chu Cẩm Thời chán nản ngồi ngắm đàn kiến đang miệt mài tha mồi, vẻ mặt anh mỗi lúc một thêm ủ rũ.

Đồ đạc đã chuyển hết lên tầng mười một, Đông Tam ngồi giữa đống đồ đạc ngổn ngang, gọi điện cho Chu Cẩm Thời:

- Đã về chưa? Đi ăn cơm trưa với tôi nhé. Quán cơm bình dân ở cổng Đông, anh chịu khó một chút vậy.

- Được, được, được. Tôi ở dưới đợi cô. - Ăn ở đâu không quan trọng, điều quan trọng là ăn với ai.

Đông Tam tắm rửa xong xuôi đâu đấy rồi mới xuống sân. Mái tóc ướt xõa xuống vai làm ướt hết chiếc áo phông màu trắng trên người cô để lộ cả một phần quai áo ngực. Chu Cẩm Thời vô tình nhìn thấy, mặt đỏ lựng lên.

Đông Tam lắc lắc mái tóc cho khô, tò mò hỏi:

- Anh sao thế? Bị cảm à? Cô nhìn xung quanh, trời đẹp gió nhẹ, tuy đã gần trưa, nhưng nắng cũng không gắt lắm.

Chu Cẩm Thời không nói không rằng cứ thế đi một mạch, được một lát mới sực nhớ ra trong tay vẫn đang cầm chiếc khăn quàng của cô, liền vội quay lại đưa cho cô:

- Muốn tặng tôi thì cũng phải tặng cái gì thích hợp chứ. Tặng tôi khăn con gái, cứ như là tín vật hẹn ước ấy.

Đông Tam khẽ cắn môi, sau đó nói rành rọt từng chữ:

- Không cần thì vứt đi. Cái khăn này màu sắc đơn điệu quá, tôi không thích.

Một lúc lâu sau, Chu Cẩm Thời mới thu tay lại. Anh hết nhìn chiếc khăn rồi lại quay sang nhìn cô. Mặt Đông Tam lạnh tanh, không biểu lộ cảm xúc gì, Anh cười:

- Là Chu Nam tặng phải không. Thế thì để tôi vứt đi.

Đông Tam giằng lấy chiếc khăn trên tay anh:

- Ai nói là Chu Nam tặng? Anh nói nhiều quá đấy, để đấy tôi tự vứt.

Cô cuộn khăn ném thẳng vào thùng rác gần đó mà không hề chớp mắt. Chu Cẩm Thời định giằng lấy nhưng không kịp, vội vàng gạt cô sang một bên rồi lấy cái khăn ra, bực bội quát:

- Không làm gì được người ta thì trút giận lên cái khăn à, cô tưởng cô lợi hại lắm chắc? Người ta ngày ngày ăn sung mặc sướng, cô khổ sở thế này có ích gì chứ?

Đông Tam lặng im nhìn Chu Cẩm Thời vẩy vẩy chiếc khăn rũ bụi:

- Có vẻ anh thích cái khăn này thật. Nếu anh không chê thì cầm về cho em gái. Chắc là cô ấy sẽ thích. .

Thấy cô lảng tránh, Chu Cẩm Thời cũng biết điều chuyển đề tài, anh kéo tay cô, vừa đi vừa nói:

- Con nhóc Hiểu Âu chỉ thích màu sắc sặc sỡ thôi, màu này không thích hợp với nó. Cô nói đây không phải là... tặng, thế sao lúc mua không thấy ghét?

Đông Tam im lặng không một lời giải thích. Họ đi bộ đến quán cơm ở cửa Đông, chờ cho bà chủ và nhân viên trong quán tản ra xa, cô khẽ cắn môi, nói:

- Đấy là món quà đầu tiên Chu Nam tặng tôi. Vì món quà này mà tôi mới...

Đó là chuyện cách đây rất lâu rồi. Lễ độc thân năm ấy, trong khi các bạn gái tíu tít đi chơi với bạn trai thì cô một mình ngồi ôm gối lơ đãng lên mạng đọc tin tức.

Lúc đó cô cũng mới quen biết Chu Nam, chứ chưa có tình ý gì sâu sắc. Bỗng điện thoại nhấp nháy báo hiệu có tin nhắn, là của Chu Nam, anh hỏi thăm cô lễ độc thân thế nào. Đang lúc rỗi rãi không biết làm gì lại thêm có chút chán chường trong lòng, cô liền nhắn tin trả lời.

Cứ như thế, hai người dần trở nên thân thiết lúc nào không biết.

Biết Đông Tam đón lễ độc thân một mình, mấy hôm sau Chu Nam mua chiếc khăn này, hẹn cô ra ngoài kí túc rồi tận tay trao cho cô.

Khi ấy, Chu Nam không biết được rằng, người con gái nào cũng rất dễ xao xuyến trước cử chỉ quan tâm nhỏ nhặt của người con trai mà mình thích, Đông Tam cũng không phải là ngoại lệ. Thời ấy, các cặp tình nhân rộ lên mốt tặng khăn cho nhau, giữa mùa đông rét mướt còn gì ấm áp hơn chiếc khăn người yêu tặng mình chứ? Trải qua lễ độc thân một mình, đột nhiên nhận được món quà bất ngờ như vậy, dù có là cục đá vô tri vô giác cũng phải mềm lòng. Đông Tam thực sự cảm thấy ấm áp trước lời nói dịu dàng của Chu Nam lúc đó: Đừng có lúc nào cũng chỉ thui thủi một mình như thế, em hãy mở lòng mình với thế giới bên ngoài đi, cuộc sống tươi đẹp này là của em đấy.

Đến bây giờ Đông Tam vẫn không hiểu được động lực gì đã thúc đẩy cô hỏi anh một câu: Anh muốn đi chơi với em không?

Vậy đấy, cho dù đó là thứ tình yêu được tính toán kỹ lưỡng, nhưng lúc bắt đầu vẫn đầy bất ngờ đấy thôi.

Lúc cô gọi thêm rượu, Chu Cẩm Thời vội ngăn lại. Giọng bắt đầu nhòe nhoẹt đi vì hơi rượu, Đông Tam trợn mắt lên nhìn anh:

- Chẳng phải anh nói sẽ uống rượu với tôi hay sao? Hôm nay tôi mời!

Chu Cẩm Thời đành kệ cho cô muốn làm gì thì làm, dù sao say được cũng tốt hơn là tỉnh quá.

Tửu lượng Đông Tam rất khá, không biết có phải là do di truyền hay không. Cô nhìn Chu Cẩm Thời chòng chọc, hỏi dồn:

- Anh không uống thật à, không uống thật à? Anh không định chuốc cho tôi say rồi... ha ha ha.

Chu Cẩm Thời bất đắc dĩ ngồi chịu trận trước những ánh nhìn tò mò của người trong quán. Đông Tam vẫn không chịu ngừng lại, cô ngoắc tay gọi nhân viên phục vụ:

- Ê nhóc, mang thêm chai rượu trắng ra đây.

Nhất định không say không về. Cái quán nhỏ cũ kĩ đầy bụi đường này không hề làm cô mất hứng nâng chén tiêu sầu, như thể hôm nay cô nhất định đoạn tuyệt với quá khứ trước kia. Tốt rồi, rời khỏi căn nhà đó là coi như đã chấm dứt hoàn toàn câu chuyện cổ tích của vịt con Đông Tam.

Hôm nay cô đã rất thành công trong việc chuốc say mình, bá vai bá cổ Chu Cẩm Thời rời khỏi quán, vừa bước loạng choạng vừa hát váng giữa sân trường. Chu Cẩm Thời quàng tay ôm lấy thân hình nhỏ nhắn của Đông Tam, thận trọng dìu cô quay về kí túc xá. Dưới ánh nắng vàng như mật, Đông Tam lim dim mắt, trên khóe môi còn vương nụ cười mơ hồ như thể trên đời này không có việc gì khiến con người ta vui vẻ thoải mái như say rượu.

Đi ngang qua siêu thị trong trường, cô không chịu nổi đám thức ăn lộn nhộn đang ứ lên cổ, vội đẩy tay Chu Cẩm Thời ra rồi nôn thốc nôn tháo bên vệ đường, khiến mấy cô sinh viên xinh như hoa cạnh đó phải khiếp sợ, quay đầu tháo chạy thật nhanh.

Chu Cẩm Thời vỗ nhẹ vào lưng cô. Chưa bao giờ anh thấy Đông Tam suy sụp như vậy, giá như anh đến sớm hơn... Khi bụng dạ đã dần yên ổn, cô quay lại nhìn anh với ánh mắt mơ hồ, yếu ớt hỏi:

- Anh vẫn chịu được bộ dạng xấu xí này của tôi sao, đúng là anh yêu tôi thật sao?

Chu Cẩm Thời vờ như không nghe thấy gì, dịu dàng an ủi cô:

- Được rồi, được rồi, nôn được là tốt rồi. Cô ngồi đây đợi tôi, tôi đi mua chai nước đã.

Anh chạy vào siêu thị mua nước, mấy phút sau đi ra, ngoài bãi nôn ban nãy con đường vắng tanh vắng ngắt, không một bóng người. Anh sốt ruột, vừa chạy vừa nhớn nhác dõi mắt tìm. Khi đi qua đám cổ thụ trong trường, bước chân anh chậm lại. Anh tiến đến bãi cỏ nằm khuất sau đó, quả nhiên nhìn thấy một cô gái sắc mặt trắng bệch đang nằm trên cỏ ngủ ngon lành.

Khóe miệng khẽ cong lên, anh định gọi cô dậy, nhưng nhìn cô ngủ ngon quá lại không nỡ. Anh đặt chai nước sang một bên, chần chừ một lát rồi ngồi xuống bên cạnh cô. Trái tim anh như chùng xuống trước khuôn mặt xanh xao của cô, anh nhẹ nhàng đặt mình xuống cạnh cô không xa. Nói theo cách nào đó, lấy trời làm nhà lấy đất làm chiếu, coi như anh được nằm chung với cô một lần.

Nghĩ vơ vẩn hồi lâu, anh cũng ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Đến lúc tỉnh dậy thì trời đã về chiều. Chu Cẩm Thời xoay đầu lại: Bên cạnh trống không, chỉ có một khoảng cỏ đổ rạp, ngay cả dấu vết cũng thật mềm mại.

Đông Tam loạng choạng đi về ký túc. Cửa mở, cô bạn cùng phòng đã về, nhìn thấy cô nồng nặc mùi rượu đi vào, cũng không tỏ vẻ ngạc nhiên, đôi mắt với cặp kính gọng đen thỉnh thoảng liếc nhìn cô mấy cái. Đông Tam mệt đến mức không thể đứng vững, mỉm cười yếu ớt với cô bạn rồi trèo lên giường, ngủ thiếp đi.

Cô ngủ một mạch từ chiều đến hơn sáu giờ sáng hôm sau. Lúc cô tỉnh dậy, ngoài cửa sổ đã thấp thoáng ánh nắng. Đầu đau như búa bổ, đều do cái họa uống rượu vô tội vạ hôm qua gây ra. Vẫn đang nằm thừ trên giường, cô gái ở giường đối diện bỗng nhìn cô nói:

- Cuối cùng cũng tỉnh lại rồi, cả đêm qua tôi phải trông bạn đấy. Bạn không quen giường nên mấy lần suýt ngã xuống đất.

Cô nghiêng người lại, bối rối mỉm cười:

- Thật phiền bạn quá, ngày đầu tiên đã gây phiền phức cho bạn rồi.

- Sống với nhau thì phải biết giúp đỡ nhau chứ, khách sáo thế làm gì. Đi thôi, chúng mình đi tập thể dục buổi sáng đi, trời đẹp lắm. Nói xong, cô bạn cùng phòng bật như một mũi tên, nhanh đến mức bất thường.

Đông Tam ngẩn người nhìn theo. Bên ngoài trời đang sáng dần, cơn say hôm qua vẫn không ngừng giày vò người cô. Đã định từ chối, nhưng rồi nghĩ thế nào lại đồng ý:

- Đợi tớ một chút, tớ đi rửa măt đã.

Hai người cùng xuống dưới nhà, chạy chầm chậm ra sân vận động. Buổi sáng mùa thu, trời vẫn còn vương sương lạnh, những luồng khói trắng không ngừng tuôn ra theo nhịp bước chân đang tăng dần. Có lẽ vì chưa đủ thân thiết nên cả hai đều lặng lẽ chạy không ai nói với ai câu gì. Đông Tam đang cảm thấy khó chịu trong người, nên cô khá biết ơn sự im lặng tế nhị của cô bạn mới.

Chạy quanh sân vận động một vòng, im lặng mãi cũng kì, Đông Tam thuận miệng hỏi vu vơ:

- Trần Ngôn, ngày nào bạn cũng tập luyện thế này à?

- Tất nhiên là không rồi. - Mái tóc ngắn của Trần Ngôn tung bay trong nắng sớm. - Tớ thấy bạn có vẻ không được vui. Trước đây lúc nào không vui, tớ đều chạy bộ thế này, chạy đến khi mệt lữ cả người, chẳng nghĩ được gì nữa cả. Như thế mọi chuyện sẽ trôi qua dễ dàng hơn.

Đông Tam liếc nhìn cô gái kì lạ bên cạnh, thở dài. Cô nhìn đăm đăm vào đường chạy phía trước, một lúc sau quay đầu nhìn cô gái gầy gò:

- Có tác dụng không?

Trần Ngôn lãnh đạm gật đầu:

- Nhưng không chạy chậm thế này đâu. Bạn có tham gia chạy tám trăm mét nước rút bao giờ chưa? Phải có cảm giác như vừa trải qua cái chết cơ, cảm giác như bạn đang bốc cháy ấy. Chạy kiểu đó thì sẽ mệt đến mức không thể bò nổi được nữa.

- Ồ... - Đông Tam nhìn đường chạy trải dài trước mắt với vẻ suy nghĩ - tầm bao nhiêu mét?

Trần Ngôn cười, xòe ra năm ngón tay:

- Còn tùy vào mức độ đau khổ của bạn. Thường thì tớ chạy năm nghìn mét.

Đông Tam ồ lên một tiếng, rồi bặm môi bặm lợi chạy thêm một đoạn nữa. Cô thấy người hơi lả. Tính từ bữa trưa ngày hôm qua đã bị nôn sạch sẽ, cô không hề ăn thêm gì nữa. Thêm nữa chạy bộ lúc sáng sớm vốn trái với quy luật thường ngày của cô. Dạ dày quặn thắt lại từng cơn. Khi họ chạy đến cổng sân vận động, Trần Ngôn dừng lại, vừa quệt mồ hôi trên trán vừa hổn hển nói:

- Đi thôi, chắc căng tin mở cửa rồi.

Đông Tam im lặng đi bên cạnh, đột nhiên hỏi:

- Sao bạn biết tớ không vui?

Trần Ngôn liếc nhìn cô, cái kiểu nhìn của một người phải nheo mắt lại vì nắng. Giọng cô hờ hững:

- Vì bạn đã khóc cả đêm qua.

Đông Tam nghẹn ngào. Cô day day khóe mắt, cố tỏ ra hờ hững:

- Tớ có nói điều gì không nên nói không?

- Không - Ánh mắt Trần Ngôn liếc nhìn hàng cây hòe bên đường - Bạn chỉ vừa khóc vừa nói hãy tha thứ cho em.

Vẫn còn sớm, trong căng tin vẫn chưa có nhiều người. Mua đồ ăn sáng xong, hai người ngồi đối diện, cắm cúi ăn, không nói câu gì.

Chợt một cái khay ăn đặt xuống chỗ trống cạnh cô:

- Hi, chào hai người đẹp. - Đông Tam ngẩng đầư lên nhìn, hóa ra là một anh chàng cùng kí túc đang nheo mắt cười đầy vẻ trai lơ.

Cô khẽ nhếch mép, coi như thay cho lời chào. Anh chàng vừa định ngồi xuống thì Trần Ngôn lãnh đạm thốt từng chữ:

- Chỗ đó có người rồi

Cậu chàng đứng ngây ra hồi lâu, ngượng ngập nhìn hai cô bạn với vẻ chờ đợi. Trần Ngôn không nói thêm gì nữa, lẳng lặng cúi đầu ăn tiếp. Mặt anh chàng đỏ lựng lên, nhìn Đông Tam với ánh mắt cầu cứu. Đông Tam mềm lòng, thu dọn khay ăn của mình rồi đứng lên:

- Tớ ăn xong rồi, tớ đi đây. Bạn ngồi chỗ này di.

Anh chàng như nhận được lệnh ân xá, vội vàng đẩy khay ăn sang chỗ của cô, vui vẻ ngồi đối diện với Trần Ngôn.

-Tiểu Ngôn... mấy hôm nay sao cứ tránh mặt người ta thế? - Đông Tam nói thêm, lúc quay đi cô vẫn còn kịp liếc mắt nhìn Trần Ngôn. Cô bạn đang cúi đầu, mặt đỏ bừng.

Rõ ràng không phải là vì xấu hổ, Đông Tam sợ còn nấn ná lại thì chỉ tổ làm lớn chuyện, thế nên vội vàng bê khay ăn chuồn thẳng cho lành.

Khuôn viên trường chẳng có gì hay, dạo một hồi thì đến sân vận động. Mới đầu sáng nên cả sân rộng là thế mà chỉ khoảng dăm ba người. Nhìn xung quanh, vẫn không có người nào quen. Cô đi đến điểm xuất phát, do dự một lát rồi vào tư thế chuẩn bị chạy. Trước khi chạy, cô còn nhắm mắt tưởng lượng ra khoảnh khắc trọng tài bắn súng ra hiệu xuất phát. Cô lao lên như một mũi tên.

Ý nghĩa của cuộc chạy này thật buồn cười. Vì một câu nói vô thưởng vô phạt của Trần Ngôn ư? Khi còn học đại học, thi tám trăm mét nước rút tuy không đến mức trượt nhưng cô cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình trong lớp.

Dốc hết sức lực để chạy, Đông Tam có cảm tưởng như mình đang trở lại với thời niên thiếu, tay cầm dao đuổi theo ông bố, chạy quanh hết ngách lớn ngõ nhỏ. Gió lộng bên tai, những mạch máu hai bên thái dương giần giật, máu nóng bốc lên đầu...

Đông Tam không thể nhớ mình đã chạy bao lâu, chạy bao nhiêu vòng, cô chỉ cảm thấy mọi vật xung quanh như đang bay vèo vèo khỏi thế giới của mình. Cô lảo đảo dừng lại, bụng đau quặn, mồ hôi toát ra như tắm. Đông Tam ngã gục xuống đất.

Cô còn kịp nghe thấy tiếng lao xao của đám đông đang vây quay mình. Một cậu sinh viên đang đá bóng gần đó rẽ đám đông chạy đến, cúi xuống bế thốc cô lên. Theo từng nhịp bước chân của chàng trai lạ mặt, những giọt mồ hôi rơi xuống mặt cô, lạnh lẽo, tê tái.

Đông Tam được đưa đến phòng y tế của trường, đau đớn và mất sức, cô gần như hôn mê.

Bác sĩ kiểm tra sơ qua rồi đưa thẳng cô vào phòng cấp cứu. Lúc này Đông Tam không còn biết gì nữa.

Lúc tỉnh lại, Trần Ngôn đã ở bên cạnh. Cô gái có mái tóc ngắn nhìn cô đầy thương xót. Nắm lấy những ngón tay gầy guộc lạnh buốt của Đông Tam, Trần Ngôn buồn bã nói với cô:

- Bạn thật ngốc, vừa uống rượu xong lại vận động mạnh, bạn muốn tự hành hạ mình, hay đúng là bạn không biết gì?

Đông Tam yếu ớt ngước nhìn Trần Ngôn với vẻ chờ đợi. Mắt Trần Ngôn sáng lấp lánh. Cô thở dài:

- Xem ra đúng là không biết rồi. Bạn có thai rồi. Suýt chút nữa thì bị sảy đấy.

Ngay cả khi Chu Nam rời bỏ cô, cô cũng không cảm thấy choáng váng như vậy.

Ngay cả khi Chu Nam dẫn tình địch đến trước mặt cô, cô cũng không tuyệt vọng như vậy.

Chu Nam đi rồi, để lại trong cô một hạt giống lặng lẽ nảy mầm. Chẳng ai biết, thế nên cứ thế ra đi mà không hề lưu luyến.

Họ vốn tưởng rằng chẳng ai nợ ai. Chia tay chóng vánh, không khóc lóc, không ngậm ngùi.

Nhưng bây giờ, tất cả đã thay đổi, hoàn toàn thay đổi.

Đông Tam đã có thai. Điều này là sự thật. Cô ngồi phịch xuống bệ xí, nhìn chòng chọc vào hai vạch hồng đậm trên que thử thai trong tay. Thất thần hồi lâu.

Ban đầu cô không tin chẩn đoán của bác sĩ. Nhưng bây giờ tất cả đã rõ mười mươi, đó là sự thật.

Ngồi soát lại trí nhớ tồi tệ của mình, Đông Tam chợt nhận ra kỳ kinh của cô đã chậm mất mười mấy ngày. Bình thường kỳ kinh của cô vốn không đều, lại đang lúc tinh thần bấn loạn vì bao nhiêu chuyện xảy ra nên cô không nhận thấy điều bất thường của cơ thể. Giờ ngẫm lại, các dấu hiệu mang thai ngày càng rõ rệt: Ngực căng tức, những cơn nôn khan buổi sáng... Cô hoảng sợ siết chặt que thử trong tay, nhất thời không biết nên làm thế nào. Cô không biết nên khóc hay nên cười, nên gào thét hay bình tĩnh tiếp nhận. Nếu Chu Nam biết thì sẽ như thế nào? Nếu biết mình có con, nếu biết giọt máu của mình hoài thai trong bụng bạn gái cũ, liệu anh có vui đến rơi nước mắt không? Hay anh sẽ bình thản phân tích tình hình hiện tại của họ, bình thản phán xét cho đứa trẻ chào đời hay không. Cho dù thế nào đi chăng nữa, nếu Chu Nam có ở đây, cô sẽ không phải bối rối, không phải vui buồn lẫn lộn, không phải cảm thấy bất lực như thế này.

Chu Nam, đây là đứa con của anh. Cô lao vào phòng tìm diện thoại. Trên tay trái vẫn đang cầm chiếc que thử cô nhìn chăm chăm vào hai vạch đỏ. Hình như chỉ có như thế, cô mới tin tất cả đều là sự thực.

Trong điện thoại vang lên tiếng tút tút báo bận, lúc nào cũng không có người nghe.

Cô không cam tâm. Đứa con trong bụng là kết quả tình yêu của họ, làm sao cô có thể không báo cho bố nó chứ? Cô liên tục bấm nút gọi lại. Chỉ cần Chu Nam nghe điện thoại, cô sẽ lập tức bảo anh: Em yêu anh chúng ta phải quay lại vì đứa bé trong bụng em.

Trái tim ban nãy còn đang đập thình thịch dần dần trở nên tĩnh lặng khi nghe thông báo đầu dây bên kia đã tắt máy.

Trừ khi điện thoại hết pin, Chu Nam không bao giờ tắt máy.

Đó là quy định của công ty. Nếu hệ thống mạng gặp sự cố, là kỹ sư phần mềm, anh phải là người biết tin đầu tiên.

Chu Nam tắt máy, điều này có nghĩa là bây giờ anh không muốn có bất cứ liên hệ gì với cô nữa. Anh muốn cô biết rằng, giờ anh đã rời khỏi công ty, đúng như những gì cô mong muốn.

Cô nhanh chóng trở lại với hiện thực. Đúng, người đẩy quan hệ của họ xuống bờ vực tuyệt vọng không phải là Chu Nam, mà là cô, Thẩm Đông Tam.

Phút chốc tất cả mọi điều tốt đẹp trong đầu cô đã bay biến mất. Trần Ngôn đi mua cơm về, nhìn thấy cô thẫn thờ ngồi trên giường cùng với cái điện thoại trong tay thì cũng không nói gì, chỉ lẳng lặng đặt hộp cơm lên bàn, nhẫn nại khuyên bảo:

- Ăn cơm thôi. Bác sĩ nói bạn phải tĩnh dưỡng mới được.

Cổ họng cô khô khốc, cô quay sang nhìn đôi mắt đầy cảm thông của Trần Ngôn, nức nở hỏi:

- Bạn nói tớ phải làm thế nào bây giờ?

Như một đứa trẻ bị bỏ rơi giữa ngã tư đường, cô hoảng loạn trước tai họa bất ngờ đổ sập lên đầu.

Trần Ngôn không nói gì, chỉ kéo bàn lại rồi ngồi xuống:

- Ăn cơm đi đã. Trời có sập đi chăng nữa thì cũng phải ăn no thì mới tính tiếp được.

Cô ngồi ngây ra một lúc rồi đột ngột đứng dậy, cầm lấy áo khoác định lao ra ngoài. Trần Ngôn vội vàng giữ cô lại:

- Bạn điên rồi! Bạn muốn đi đâu? Đang ốm thế này mà còn định giày vò mình ư?

Mặt Đông Tam càng lúc càng trắng bệch, mồ hôi lạnh túa ra khắp người, yếu ớt nài nỉ:

- Tớ phải đi tìm anh ấy. Tớ phải gặp anh ấy.

Trần Ngôn nheo mắt, như đang cố xem cô nói thật hay đùa. Có lẽ sự kiên cường trong ánh mắt Đông Tam đã truyền sang cho Trần Ngôn, cô thở dài:

- Được, vậy để tớ đi cùng với bạn. Bạn đang rất yếu, bất cứ lúc nào cũng có thể ngất đấy.

Đôi mắt của Đông Tam như thẫm lại, loang loáng ánh nước:

- Cảm ơn. Ta đi thôi.

Cô quay người lại, nhét que thử thai vào trong túi quần. Đó là bằng chứng cho tất cả sự tự tin của cô.

Hiện giờ Chu Nam đang ở đâu, cô không thể đoán ra. Nhưng có một chỗ. Hồi mới quen nhau, cô từng được Lô Lợi Lợi mời đến nhà tham gia bữa tiệc thịt ngoài trời để chiều lòng Chu Nam. Sau đó Lô Lợi Lợi ra nước ngoài một thời gian dài, rất nhiều bất động sản của cô ta tại Bắc Kinh cũng theo đó bị bán sạch. Sở dĩ Đông Tam ôm tia hy vọng đến thẳng chỗ này là vì cô tin rằng, với một người thông minh như Lô Lợi Lợi, chắc chắn cô ta sẽ biết cách tận dụng mọi kỉ niệm để gợi nhớ tình xưa trong anh.

Nhưng ở khu biệt thự cao cấp này, nếu không có sự đồng ý của chủ hộ, người bình thường không thể tùy tiện ra vào. Thế nên dù cô nài nỉ hết nước hết cái, tay bảo vệ vẫn không mảy may có ý định cho cô vào. Cô lấy điện thoại ra gọi cho Chu Nam. Vẫn tắt máy. Anh định trốn tránh cô cả đời hay sao? Cô buồn bã tra danh bạ điện thoại trong máy, thì chợt thấy số của Lô Lợi Lợi. Do dự một lát, cô bấm số gọi.

Lô Lợi Lợi nhận máy ngay sau hai hồi chuông đổ.

Đông Tam hít một hơi thật sâu, cố gắng giữ bình tĩnh với cô ta:

- Tôi có việc muốn gặp cô. Tôi đang ở ngoài khu nhà, chúng ta có thể nói chuyện một lát được chứ?

Lô Lợi Lợi rất ngạc nhiên, cô ta cười khẽ:

- Tam Tam, tôi có nghe nhầm không? Cô chưa bao giờ chủ động gọi điện cho tôi, chưa bao giờ hẹn tôi ra ngoài. Tôi có thể hỏi cô tìm tôi có việc gì không?

- Gặp rồi cô sẽ biết. Tôi đảm bảo nếu cô không đến, tôi sẽ tự đi tìm Chu Nam. Tôi đã ở với anh ấy hai năm, cho dù anh ấy có đến chân trời góc bể, tôi cũng sẽ lần ra anh ấy.

Cô bướng bỉnh hếch chiếc cằm nhọn đầy kiêu hãnh. Đây là thói quen của cô. Đối diện với kẻ đã từng thất bại dưới tay mình, cô không cần phải tỏ ra yếu đuối.

Quả nhiên Lô Lợi Lợi trầm ngâm một lát. Lát sau, cô ta trả lời, giọng quả quyết:

- Tôi không phải là cô, Tam Tam, cho dù anh ấy có quay lại thì cũng chỉ vì thương hại mà thôi. Cô chẳng qua chỉ là vật cản trong đời anh ấy.

- Tôi đợi ở ngoài mười lăm phút. Nếu đã hiểu tôi như thế thì cô nên biết, tôi là người đã nói là sẽ làm.

Cô dập máy, quay lại nhìn, đôi mắt sáng của Trần Ngôn đang hướng về phía cô, hồi lâu sau bật cười:

-Tớ cứ tưởng bạn sẽ đi tìm bố của đứa trẻ, hóa ra là tìm tình địch. Đó là kiểu gì vậy?

Đông Tam mệt mỏi dựa vào hàng rào mắt cáo, cười đau khổ:

- Nói thật, tớ cũng không còn cách nào khác. Anh ấy không nghe điện thoại của tớ và cũng đã nộp đơn xin thôi việc ở công ty rồi. Nếu anh ấy muốn tránh mặt tớ thì tớ đúng là chẳng còn cách nào khác.

Cô không còn thời gian nữa. Ngộ nhỡ anh có ý định rời Bắc Kinh về Thượng Hải tìm cơ hội phát triển, thì cô thật sự không bao giờ còn có thể gặp lại được anh nữa.

Trần Ngôn liền ngồi xuống cạnh cô, an ủi:

- Đàn ông đều là bọn khẩu xà tâm Phật, chắc chắn anh ấy sẽ có chịu trách nhiệm với cốt nhục cùa mình thôi. Lát nữa tớ sẽ đi dạo quanh đây một lát, khi nào nói chuyện xong bạn gọi điện cho tớ nhé.

Đông Tam khẽ gật đầu, cô níu lấy tay người bạn gái cùng phòng:

- Đừng đi xa quá nhé, tớ xong ngay ấy mà.

Trần Ngôn đi rồi, cô ngồi một lát thì nhìn thấy Lô Lợi Lợi đi ra từ cổng chính. Cô nhìn đồng hồ, đúng mười lăm phút.

Cô nhìn Lô Lợi Lợi, hơn một tháng không gặp, cô ta vẫn không thay đổi gì, vẫn là cô đại tiểu thư yêu kiều quý phái, da dẻ nõn nà, cử chỉ nhã nhặn. Còn cô thì sao? Sắc mặt tiều tụy, tinh thần mệt mỏi, mất đi tình yêu, mất đi thời cơ, rõ ràng là đã thất bại thảm hại.

Lô Lợi Lợi tiến đến trước mặt cô, chiếc kính râm to bản che khuất nửa khuôn mặt xinh đẹp, trong tay cầm một chiếc xắc màu trắng rất hợp mốt, sành điệu như một minh tinh. Cô ta bỏ kính xuống, kinh ngạc nhìn cô:

- Tam Tam? Sao mới mấy hôm không gặp, trông cô đã già sọm đi thế này?

Người phụ nữ này cuối cùng đã chịu vứt bỏ lốt thỏ ngây thơ, đối với cô ta mà nói, Đông Tam đã hoàn toàn không còn là mối nguy hiểm nữa rồi. Đông Tam đứng dậy, nhếch mép cười nói:

- Bác sĩ nói mỹ phẩm chứa nhiều chì, không tốt cho thai nhi, cho nên tôi không thể như cô trang điểm như vữa lên mặt. Tôi bây giờ không được dùng mỹ phẩm nữa.

Lô Lợi Lợi sững sờ một lúc mới hiểu ra vấn đề. Mặt cô ta đường như méo đi:

- Cô nói, cô đã có thai sao?

Đông Tam chớp chớp mắt, cô quyết định ra đòn quyết định với Lợi Lợi:

- Bác sĩ nói, phụ nữ mang thai mà bị nghén nhiều thì đứa con sinh ra sẽ rất thông minh. Cả tháng nay bị nghén ngẩm, tôi không thể nuốt bất kì thứ gì vào bụng, khổ không để đâu cho hết. Biết làm sao được, làm mẹ đúng là thiên chức thiêng liêng mà. Nhưng cũng may, bác sĩ nói tôi còn trẻ, sức khỏe đang tốt, vẫn có thể chịu được. Nhưng cô Lô này, cô phải nhanh nhanh chóng chóng đi. Làm mẹ khi đã lớn tuổi thì không chỉ mẹ gặp nguy hiểm mà con sinh ra cũng dễ mắc dị tật đó.

Đông Tam có thể dễ dàng nhận ra sự cay đắng của Lợi Lợi. Mặt cô ta tái xanh, mãi thốt lên được một câu:

- Chúng ta vào kia ngồi nhé!

Đông Tam theo cô ta vào một quán cà phê. Cô chỉ gọi một cốc nước lọc, lý do đương nhiên là phụ nữ mang thai không nên dùng các loại đồ uống có chứa caffein. Lô Lợi Lợi gọi một tách cà phê sữa.



Quán khá vắng vẻ. Lô Lợi Lợi chậm rãi khuấy tách cà phê, bắt đầu dò hỏi:

- Biết từ bao giờ vậy? Được bao nhiêu tuần rồi?

Một tháng rưỡi. Nếu tính kỹ thì là sau đợt từ Thượng Hải trở về, trong cuộc ân ái cuối cùng của họ. Nhưng lần cuối cùng đó đã đem lại mầm sống non nớt trong cơ thể cô, hối hận cũng không kịp.

Hỏi xong, không ai nói gì nữa. Không khí phút chốc rơi vào im lặng.

Lô Lợi Lợi bật cười. - Đúng là người tính không bằng trời tính. Tôi tưởng mình đã thắng được cô, nhưng không ngờ rốt cuộc cô vẫn cao tay hơn.

Đông Tam cố ý đưa tay vuốt ve bụng mình, nói:

- Cảm giác này thật kỳ lạ. Cứ nghĩ đến chuyện đang có một sinh mệnh đang dần dần lớn lên trong người, tôi lại thấy thật thần kỳ. Tôi vốn cũng không muốn... nhưng nếu Chu Nam không cho tôi sinh thì tôi sẽ làm một bà mẹ đơn thân.

Lô Lợi Lợi nhìn cô chăm chú:

- Cô cho rằng Chu Nam sẽ tha thứ cho cô ư?

Đông Tam trong một thoáng không biết nên trả lời thế nào. Cô đành hỏi ngược lại Lợi Lợi:

- Vì sao anh ấy không thể tha thứ cho đứa con của mình chứ?

Lô Lợi Lợi khe khẽ thở dài:

- Trước đây tôi luôn cho rằng cô là người thông minh, không ngờ cô lại bị chính sự thông minh của mình làm mờ mắt. Sao cô có thể đang tâm đẩy người đàn ông mà mình yêu rơi vào cảnh bất nghĩa như thế chứ? Cô biết rõ anh ấy yêu thích công việc đó, vậy mà còn làm cho anh ấy không thể ngẩng mặt nhìn người khác, không thể tiếp tục làm trong ngành IT nữa. Cho dù cô có mang thai, nhiều nhất anh ấy cũng chỉ thừa nhận đứa con mà thôi, còn mẹ của nó, điều này không còn quan trọng nữa.

Đông Tam mỉm cười đầy tự tin:

- Tôi không hiểu cô đang nói gì. Chu Nam là người thế nào, tôi cho rằng mình hiểu anh ấy cũng không ít hơn cô đâu.

Lô Lợi Lợi lắc đầu, nhìn cô đầy thương hại:

- Cô chắc không biết, một con thú hoang khi đã bị thương thì nó sẽ ghi nhớ mối thù ấy như thế nào đâu. Tôi có thể giúp cô thông báo tin này cho Chu Nam, nhưng anh ấy quyết định thế nào, Tam Tam, cô nên lường trước mọi khả năng đi. Chu Nam rất hiểu con người cô. Anh ấy đã đau khổ một lần, lẽ nào lại còn tự mình chuốc lấy đau khổ lần thứ hai hay sao?

Đông Tam lấy que thử thai trong túi quần ra, đặt lên bàn:

- Phiền cô đưa cái này cho anh ấy. Anh ấy thấy nó rồi thì cho dù kết quả như thế nào, tôi cũng sẽ vui vẻ tiếp nhận.

Lô Lợi Lợi không cầm. Cô ta nhìn chòng chọc hai vạch đỏ sậm trên que nhựa mỏng màu trắng:

- Cô không tin tôi phải không?

Đông Tam cười, không có ý phủ nhận:

- Chu Nam là một người thông minh. Anh ấy sẽ không tin lời tôi nói. Chỉ khi nào tận mắt nhìn thấy, anh ấy mới tin rằng tôi không lừa anh ấy. Tôi phải đi rồi. Xin lỗi đã làm mất thời gian của cô, tạm biệt.

Không để Lô Lợi Lợi kịp nói gì, Đông Tam liền quay đầu đi ra khỏi quán. Cô ép mình thẳng người đi khuất khỏi tầm nhìn của quán cà phê rồi rẽ vào một góc đường, nôn thốc nôn tháo.

Cách đó không xa, Lô Lợi Lợi trầm ngâm nhìn theo bóng cô. Nhìn từ đằng sau, cô đúng là đã gầy hẳn đi không còn bóng dáng của một nữ vương trời không sợ đất không sợ nữa rồi.

Nhưng Chu Nam không đến tìm cô.

Một tuần đã trôi qua. Trong khoảng thời gian đó,cô vẫn gọi điện cho anh, nhưng vẫn chỉ nhận được tín hiệu tắt máy lạnh lùng.

Thời gian chờ đợi này là lúc khiến con người ta tuyệt vọng nhất. Hôm cô ra ngoài tìm Chu Nam cơ thể đã yếu lại còn bị nhiễm lạnh, phải nhập bệnh viện một lần nữa. Bác sĩ tiêm cho cô một mũi an thai sau đó nghiêm khắc bắt cô phải nằm trên giường tĩnh dưỡng. Cô cứ thế nằm ngây ra trên giường bảy ngày. Trong bảy ngày đó, hết ngủ rồi ăn, hết ăn rồi lại ngủ. Khi không thể ngủ được nữa thì lại nhớ đến những kỉ niệm khi cô và Chu Nam còn ở bên nhau. Từ sau khi Chu Nam tắt điện thoại, cô cũng không còn ý định gọi cho anh lần nữa. Trước nay anh không phải là người đàn ông tuyệt tình như vậy. Có thể lần này anh thật sự hận cô.

Như vậy cũng tốt, ít ra, anh cũng không thể dễ dàng quên được cô.

Kỳ nghỉ Quốc khánh kết thúc, sinh viên cũng lục tục quay lại trường. Mấy hôm trước sân trường còn vắng lặng thì nay lại trở nên ồn ào, đông đúc. Trần Ngôn ngày nào cũng túc trực bên cô, không giây phút nào bỏ đi. Nhiều lúc cảm thấy áy náy với bạn, Đông Tam lại bảo Trần Ngôn cứ mặc cô, không phải áy náy gì cả. Từ hôm Đông Tam phải nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, ngày nào cậu bạn si tình của Trần Ngôn cũng đứng chờ ngoài cửa phòng hai cô để xem có giúp được gì không. Từ chối mãi không được, cuối cùng Trần Ngôn đành nhận sự giúp đỡ của cậu bạn khiến cậu ta vô cùng hí hửng.

Chiều tối hôm đó, Trần Ngôn đi ra ngoài mua thêm nước, chỉ có một mình Đông Tam trong phòng. Nằm mãi cũng mệt, cô xếp mấy cái gối ra sau lưng rồi tựa người hướng ra ngoài cửa sổ.

Bên ngoài hành lang có mấy cô sinh viên đang ngồi tán chuyện rôm rả, tiếng lao xao vọng đến tận giường Đông Tam. Những từ rời rạc như “anh chàng đẹp trai”, “lái chiếc xe mui trần”, “cứ đứng nhìn chằm chằm về phía kí túc nữ” khiến trái tim cô như thắt lại. Tự nhiên cô lại có linh cảm rằng, người đàn ông mấy ngày liền có mặt dưới sân là Chu Nam.

Suy nghĩ đó khiến Đông Tam thấy như có lửa đốt lòng, cô hất chăn đi tìm quần áo để thay. Vừa bước chân xuống giường, cô bỗng thấy bốn bề chao đảo, suýt chút nữa thì ngã lăn xuống đất. Loạng choạng đi đến cửa phòng, Đông Tam mới sực nhớ ra đã mấy ngày không tắm, cả người hôi hám, tóc tai bết lại, không được vác bộ dạng này ra ngoài đường được. Cô vội vã quay lại tìm mũ đội đầu rồi đi xuống tầng một, lao ra khỏi cửa ký túc, trên đường người qua kẻ lại tấp nập, nhưng làm gì có anh đẹp trai nào lái xe mui trần? Không đành lòng, Đông Tam lại chạy thẳng ra ngoài cổng trường, tim đập thình thịch. Giữa tháng mười mà mặt trời vẫn chói chang đến mức khiến cô không thể mở to mắt mà nhìn. Cách đó mấy trăm mét, một người đàn ông mặc bộ thể thao màu trắng vội vã quay mặt đi ngược lại hướng của cô. Tim đập điên loạn, cô cuống quýt gọi to “Chu Nam” rồi cứ thế chạy theo. Chưa được mấy trăm mét thì chân như bị mất cảm giác, cô ngã sóng soài xuống đất. Ngẩng đầu lên, thì không còn thấy bóng người đó nữa. Một chiếc Accord màu đỏ chầm chậm băng qua. Nước mắt trào ra. Chiều chầm chậm buông xuống, trời bắt đầu nổi gió, những giọt nước mắt theo đó trở nên lạnh buốt. Nếu thật sự là anh, vì sao ngay đến một lần anh cũng không muốn gặp? Nếu thật sự là anh, vì sao thấy cô ngã, anh vẫn đang tâm bỏ đi? Nếu thật sự là anh, vì sao anh không nói gì với cô? Chỉ cần anh nói, thì cho dù kết cục có như thế nào, cô cũng sẽ chấp nhận.

Nhưng người đàn ông ấy đã bỏ đi không buồn quay đầu lại. Sợ cô đuổi kịp, sợ cô bám riết, sợ sẽ lại xiêu lòng trước cô hay sợ cô ám ảnh như một vết nhơ, muốn gột sạch cũng không được?

Cô ngồi thẫn thờ trong gió bụi tháng mười, ôm mặt khóc tức tưởi. Lúc này đây, cô muốn quên hết, muốn được uống nước sông Nại Hà để một lần nữa lãng quên đi tất thảy. Vì sao khi cô bất chấp tất cả để cho tình yêu thêm một cơ hội thì anh lại nhẫn tâm ruồng bỏ cô?

Khi Trần Ngôn tìm thấy Đông Tam, cô đã khóc không ra tiếng, nước mắt cũng đã khô, cô đang bị nấc, vừa sụt sịt vừa nấc, đôi mắt ngây dại nhìn vào hư vô. Trần Ngôn vội kéo Đông Tam dậy, nhưng cô im lìm như một hòn đá. Trần Ngôn vốn rất gầy, loay hoay mãi không sao đỡ cô đứng dậy được, đành đứng giậm chân sốt ruột:

- Bạn định điên thế nào nữa đây, định gây nghiệt chướng gì nữa đây!

Đôi mắt đờ đẫn của Đông Tam càng lúc càng sâu hun hút, cô mỉm cười đau đớn:

- Tớ...đúng là đang gây nghiệt chướng... nghiệt chướng, ha ha...

Trần Ngôn xót xa ngồi xuống đất, vòng tay qua đôi vai gầy của cô bạn:

- Tam Tam, bạn ra nông nỗi này có phải là vì nhìn thấy bố đứa bé không?

Đôi mắt ban nãy vẫn còn thất thần liếc nhìn Trần Ngôn. Cô ráo hoảnh trả lời:

- Tớ nhìn nhầm người. Cũng đúng thôi, anh ta sẽ chẳng bao giờ xuất hiện đâu.

- Nếu anh ta đã không đến thì chúng ta về thôi. Mấy ngày rồi bạn chưa tắm chắc là khó chịu lắm, tớ đã lấy nước cho cậu rồi đấy. - Trần Ngôn đưa tay ra định kéo cô dậy. Nhưng ánh mắt cô nhìn sang phía khác.

- Tớ muốn ngồi đây thêm một lát. Bạn về trước đi! Cô ngập ngừng rồi nói thêm - Cảm ơn bạn, Trần Ngôn

Có lẽ ánh mắt kiên định của Đông Tam khiến Trần Ngôn hiểu mình có khuyên cũng vô ích. Cô thở dài quay người về trước. Thực ra, những gì cô có thể giúp cho Đông Tam đều vô cùng ít ỏi.

Đi được một đoạn, cô lo lắng quay đầu lại nhìn. Trong ánh hoàng hôn buồn bã, một cô gái đang ngồi bệt bên vệ đường, người gầy gò, áo xống luộm thuộm, đội một chiếc mũ nhung xộc xệch, trông vô cùng cô độc.

Rất lâu sau, Trần Ngôn vẫn ghi nhớ cảnh tượng đó. Mỗi lần nhớ lại, cô đều thấy sống mũi cay cay. Đó có lẽ là cảnh bi thương nhất mà cô đã từng nhìn thấy.

Câu chuyện đằng sau cảnh tượng đó, làm sao có thể nói cho người khác thấu tỏ.

Khi Đông Tam quay về phòng thì đã hơn chín giờ tối. Cô đã tắm hết ba phích nước rưỡi trong số bốn phích nước mà Trần Ngôn xách về, sau đó bình thản lên giường đi ngủ. Hôm sau trời vừa sáng, cô đã lay Trần Ngôn dậy, rủ đi cùng đến bệnh viện.

Đang mắt nhắm mắt mở, nhưng Trần Ngôn vẫn linh cảm có chuyện gì đó không hay sắp xảy ra. Khi Đông Tam đã chuẩn bị xong xuôi, đứng trước giường chờ đợi, Trần Ngôn tần ngần hỏi:

- Đến bệnh viện làm gì? Bạn thấy không khỏe à?

Đông Tam trả lời, giọng bình thản như không, khuôn mặt không để lộ bất cứ cảm xúc nào:

- Đi phá thai.

Chỉ có ba chữ ngắn gọn nhưng cũng khiến Trần Ngôn giật bắn cả người. Cô lật đật ngồi dậy, mở to mắt nhìn Đông Tam trân trối, một lúc lâu sau vẫn không nói nên lời. Đông Tam thì vẫn lãnh đạm như thể chuyện này chẳng có liên quan gì đến cô.

Nhìn cô bạn đang há hốc nhìn mình, Đông Tam uể oải cầm lấy túi xách, đứng dậy:

- Không sao, bệnh viện tám giờ mới mở cửa, bạn cứ chuẩn bị từ từ.

Nhưng cử chỉ rõ ràng là muốn Trần Ngôn rời khỏi giường càng nhanh càng tốt.

Trần Ngôn lật đật ra khỏi giường, lập bập hỏi một câu không đầu không cuối:

- Bạn đã nghĩ kĩ chưa?

Đông Tam hờ hững gật đầu.

Rõ ràng, cô đã không còn là cô gái tuyệt vọng ngồi trên đường hôm qua. Kể từ khi quen biết nhau, Trần Ngôn chưa từng thấy sự lãnh đạm và kiên quyết như thế trên mặt Đông Tam.

Nếu cô từng biết Đông Tam của trước kia, có lẽ sẽ thở phào nhẹ nhõm, Thẩm Đông Tam của ngày xưa đã quay trở lại. Nhưng rất tiếc là cô lại không hề biết chuyện quá khứ của Đông Tam nên khi đánh răng rửa mặt, một cảm giác buồn bã vô hạn xâm chiếm lấy cô.

Trên đường đi, Đông Tam không nói một lời. Cô chọn một bệnh viện lâu đời với những bác sĩ có chuyên môn cao, nhưng ở đây lại không có phương pháp nạo thai không đau như ở một số bệnh viện tư khác. Trước khi vào phòng, Trần Ngôn nắm lấy tay cô, cố gắng thuyết phục Đông Tam thêm một lần nữa:

- Hay là đổi bệnh viện khác, nghe nói... nhiều người không chịu nổi đâu.

Đông Tam quay lại cười như muốn an ủi cô:

- Đằng nào cũng phải làm. Thà đau một lần còn hơn là cứ để kéo dài mãi.

Trần Ngôn buông tay, nhìn Đông Tam đi thẳng vào phòng, chua xót khôn cùng.

Quả quyết đón nhận cái chết.

Trần Ngôn đứng đợi ngoài hành lang. Mặt trời mới lên đến ngọn cây, bầu trời rất xanh. Cô nhìn thấy cả những đám mây trắng bị gió thổi thành nhiều hình thù sống động khác nhau, nhìn được một lúc thì cổ mỏi rã rời. Liếc mắt nhìn đồng hồ đeo tay, Trần Ngôn luyến tiếc từ biệt khoảng trời xanh ngắt để quay vào phòng xem tình hình Đông Tam thế nào. Một đám người chen chúc. Có người đi một mình, vẻ mặt cứng rắn, bất cần. Có người đi cùng chồng, vẻ mặt đầy sợ sệt, bi ai. So với phòng sinh bên cạnh, chốn này thật buồn bã.

Thủ thuật tiến hành rất đơn giản, mười phút là xong. Những người vào trước đã dần đi ra cả. Trần Ngôn nhấp nha nhấp nhổm ngồi đợi trên chiếc ghế băng đặt bên ngoài cửa phòng. Cửa bật mở, một cô y tá hắng giọng gọi người nhà của Thẩm Đông Tam, Trần Ngôn vội vàng đứng dậy, nói là em. Cô y tá thản nhiên đưa cho cô một tờ giấy, dặn đi nộp tiền lấy thuốc:

- Cô ấy mới làm xong, còn phải nằm nghỉ. Cô xuống tầng lấy thuốc theo đơn này, một tháng nữa đến khám lại.

Cô nhận đơn đi lấy thuốc. Vì là bệnh viện lớn, nên đến chỗ nào cũng phải xếp hàng. Cô đứng lẫn trong một đám đông toàn các cụ ông cụ bà, dưới ánh đèn ảm đạm, buồn bã. Cô cứ đứng như mất hồn.

Lấy xong thuốc, Trần Ngôn quay lại xem tình hình bạn thế nào. Đông Tam đã ra, ôm bụng ngồi trên chiếc ghế bên ngoài, mặt mày trắng bệch. Trần Ngôn vội vã tiến lại, định an ủi mấy câu, nhưng nghĩ đi nghĩ lại rồi thôi. Cô đặt bàn tay nhỏ nhắn của mình lên vầng trán xanh xao của Đông Tam, trán rịn toàn mồ hôi lạnh. Đông Tam ngẩng lên nhìn cô, đôi mắt đen láy giờ không còn chút ánh sáng. Trần Ngôn khẽ thở dài, ngồi xuống cạnh bạn.

Hai người ngồi im lặng rất lâu, cho đến khi Đông Tam bất ngờ bịt miệng, vội vàng lao vào nhà vệ sinh bên cạnh. Rất nhanh, tiếng nôn ọc vọng đến tai Trần Ngôn.

Bác sĩ nói, đây là triệu chứng bình thường.

Hai người đi taxi về trường. Đang giữa tháng mười mặt trời rực rỡ, nhưng nhiệt độ ngày càng xuống thấp. Những chiếc lá vàng rụng đầy trên mặt đất tạo thành một thảm lá óng ánh mênh mông. Trần Ngôn nắm tay Đông Tam, dìu cô đi từng bước. Bàn tay Đông Tam liên tục ra mồ hôi, ẩm ướt, lành lạnh.

Xe dừng lại trước cổng ký túc, hai người xuống xe. Đông Tam đã không còn ôm bụng rên la nữa. Ban nãy Trần Ngôn mua một gói sôcôla ở căng tin bệnh viện để cô nhấm nháp cho lại sức, giờ sắc mặt cô đã khá hơn nhiều. Đông Tam lảo đảo tựa người vào Trần Ngôn, hướng về khu kí túc nữ. Bất ngờ có một người đàn ông lao đến, ngang nhiên chặn đường họ lại.

Trần Ngôn ưỡn ngực, cáu kỉnh hỏi, giọng không lấy gì làm thân thiện:

- Anh là ai? Có biết chó khôn không chặn đường không hả?

Ngày thường Trần Ngôn không dữ dằn như vậy, nếu không phải vì chuyện của Đông Tam, thì thực ra cô là người có tính cách lạnh lùng, ít nói.

Đông Tam đờ đẫn ngước mắt lên nhìn người đàn ông đứng trước mặt, rồi rất nhanh cụp mắt xuống:

- Trần Ngôn, bạn lên trước đi.

Trần Ngôn cau mày, lạnh lùng nhìn người đàn ông lạ mặt với ánh mắt đầy cảnh giác:

- Bạn không được cố quá đâu đấy...Tớ đi mua cơm đây.

Trần Ngôn là một cô gái thông minh, tất nhiên là cô biết lúc nào thì nên dừng lại. Cô trừng mắt nhìn người đàn ông đầy đe dọa rồi cầm lấy túi cùa Đông Tam, cắm cúi bỏ đi.

Chỉ còn lại hai người, im lặng nhìn nhau hồi lâu, cuối cùng Chu Cẩm Thời đành lên tiếng trước, phá vỡ sự im lặng:

- Vừa đi ra ngoài sao?

Đông Tam gật đầu. Cô mệt mỏi đến mức không buồn ngẩng đầu lên:

- Ừ. Có việc gì à?

Cô không định kéo dài cuộc nói chuyện, cũng như không định nói sự thật với anh. Giọng nói lạnh lùng và xa cách này quả thật là một mũi tên xé rách trái tim Chu Cẩm Thời. Anh im lặng hồi lâu, rồi quay lại nhìn xe của mình:

-Tôi có một thứ cần đưa cho cô, nhưng lại để quên trong xe rồi. Đợi tôi một lát. Anh quay người, bước nhanh đến bên con đường râm mát, mở cửa xe lấy đồ, một mảnh giấy đỏ rực hút ánh nhìn dưới ánh mặt trời chói chang. Đông Tam nheo mắt, nhìn anh vui vẻ chạy về phía cô trong ánh nắng chói lóa như dát bạc. Bụng lại dội lên cơn đau. Trong khoảnh khắc, trái tim cô chợt run rẩy.

Chu Cẩm Thời vừa chạy đến, cô cố nén cơn đau chau mày hỏi:

- Anh sắp kết hôn à? Chúc mừng anh.

Chu Cẩm Thời không trả lời mà chỉ chăm chú quan sát thái độ của cô, sau đó hỏi cô với nụ cười thường trực trên môi:

- Tôi định kết hôn nhưng trông cô có vẻ không vui nhỉ? Thế thì tôi sẽ không kết hôn nữa.

Cô lắc đầu, những giọt mồ hôi to bằng hạt đậu đọng lại trên trán. Cô lảo đảo, mọi thứ trước mắt chỉ còn hai màu đen trắng như một chiếc ống kính máy ảnh bị rạn nứt:

- Chu Cẩm Thời... tôi bị bệnh.

Nói xong, cô ngã gục xuống đất.

Cô có thể yên tĩnh mà ngủ, ngủ đến tận điểm cuối cùng của thời gian.

Quay trở về tuổi hai mươi. Khi đó, ánh mắt cô vẫn trong vắt. Đó là cuộc thi hùng biện của giới sinh viên Bắc Kinh, và đó cũng là thành công lớn nhất trong quãng đời sinh viên của cô. Sự nhanh nhẹn, bình tĩnh cộng thêm lối suy nghĩ logic đã giúp cô liên tiếp giành chiến thắng.

Thường thì cô không mấy quan tâm đến cái trò đấu võ mồm vô bổ này, nhưng đã đâm lao thì phải theo lao, cứ thế hết trận này đến trận khác giành chiến thắng. Chẳng phải trước đây cô luôn dựa vào vũ lực để giải quyết mọi việc sao, vậy thì động cơ nào đã khiến cô tham gia vào cuộc thi hùng biện? Thực ra cũng chẳng có gì, chỉ là một phút cả nể trước những lời mời mọc thiết tha của mấy đứa bạn trong lớp. Không thi thì thôi, đã thi thì phải thắng.

Cứ như vậy tiến vào vòng chung kết, mặt đối mặt với đại học Q.

Và đó cũng chính là cơ hội cô gặp lại Chu Nam.

Chu Nam không phải là thành viên đội hùng biện, anh chỉ đến để cổ vũ cho đại học Q. Trong vòng đấu loại trực tiếp, dù đã rất cố gắng, nhưng đội đại học M vẫn tỏ ra yếu thế trước đội đương kim vô địch. Dù rất phấn khích nhưng anh vẫn thấy thán phục cô gái đang bình tĩnh phát ngôn của đội bạn, trông cô hơi quen quen...

Đương nhiên, cuối cùng đại học M vẫn thua. Khi cô gái đó đi xuống sân khấu, anh tiến đến, bắt chuyện với nụ cười thoải mái:

- Bạn rất giỏi.

Cô quay lại nhìn anh đầy cảnh giác, sau đó ánh mắt như dịu lại. Vẻ dịu dàng đó khác xa với con người sắc sảo trên sân khấu ban nãy.

Cô về rất muộn. Chu Nam bồn chồn đứng đợi dưới gốc cây hòe một lúc lâu. Lúc cô bước xuống bậc thềm nhà thi đấu, ánh trăng bàng bạc dịu dàng tỏa sáng, khiến khung cảnh trông thật cô liêu.

- Tôi luôn có cảm giác đã gặp bạn ở đâu đó.

Cô điềm tĩnh đưa tay ra bắt, không một chút e dè:

- Tôi là Thẩm Đông Tam, chắc anh là Chu Nam?

Nhìn anh tròn mắt đầy ngạc nhiên, cô bật cười, tiếng cười trong vắt như nắng sớm:

- Trời tối rồi, anh có thể đưa tôi về trường không?

Đại học Q cách nơi hai người đứng đến nửa thành phố. Họ đi bộ đến bến tàu điện, đi được vài bến thì xuống đón xe bus, sau đó lại phải đi bộ một đoạn rất xa mới đến được trường cô. Trên đường về trường, họ nói với nhau rất nhiều chuyện. Từ Tam hoàng Ngũ đế đến điểm nóng thời sự, từ mơ ước của bản thân đến chuyện các ngôi sao thần tượng, từ chuyện tương lai đến các tuyến xe bus trong thành phố. Càng nói càng say sưa, quyến luyến như tri kỉ từ kiếp trước.

Con đường từ bến xe bus đến cổng trường đại học M càng lúc càng ngắn. Ánh đèn đường mờ ảo càng làm nổi rõ rặng ngân hạnh ven đường, bóng tối như kẻ đồng lõa cho hai con tim đang nhích lại gần nhau. Không gian rất yên tĩnh, chỉ còn tiếng hơi thở của hai con người đang bối rối vì nhau.

Cuối cùng cũng đã đến cổng kí túc, cô vẫy tay quay người bước vào thì bỗng một giọng nói trầm lắng vang lên bên tai:

- Sau này nếu không bận gì thì cùng đi chơi nhé.

Cô xoay lại nhìn anh, mỉm cười gật đầu. Anh cũng im lặng không nói thêm gì nữa. Họ nhìn nhau, đáy mắt bắt đầu dâng lên nỗi niềm xao xuyến.

Ban đầu, thực sự cô không có tình ý gì với anh. Cô đã gặp bạn gái của anh, một cô tiểu thư yểu điệu xinh đẹp. Họ thật sự xứng đôi. Cô tất nhiên không phải là một con ngốc, cái trò phá hoại hạnh phúc của người khác, cô không dại gì đâm đầu vào.

Có lẽ những xúc cảm giữa họ chỉ dừng lại ờ đó nếu như cô không gặp lại anh. Nhiều lúc cô tự hỏi, không biết thực sự họ có duyên trời định hay không mà hôm đó giữa khu vui chơi rộng lớn, cô chợt nhìn thấy anh. Chàng trai cao gầy mặc chiếc áo sơ mi màu trắng sữa lịch lãm, bên cạnh là một cô gái xinh đẹp cầm cây kẹo bông, cười hạnh phúc, đôi mắt cong thành hai vầng trăng mảnh. Họ thật đẹp đôi, thật hạnh phúc. Sự hạnh phúc của những con người không phải toan tính, vật lộn với cuộc đời. Cô cứ mải nhìn theo họ cho đến khi ánh mắt Chu Nam hướng về phía cô...

Chu Nam vội kéo Lợi Lợi đi về phía cô. Sau màn chào hỏi làm quen, họ cùng đi vòng quay. Lô Lợi Lợi đã đến đây rất nhiều lần, nên cũng không có cảm hứng lắm với trò này. Cô ngồi phía sau còn Chu Nam ngồi phía trước. Lần đầu tiên được nhìn cảnh vật từ một chỗ cao như thế, cô phấn khích nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. Khi gần lên đến đỉnh, cô nín thở, tay nắm chặt lấy thành ghế, cảm giác choáng ngợp khiến cô như ngừng thở. Trong lúc sợ hãi, cô vội vã ngẩng đầu lên, vừa kịp thấy Chu Nam đang nhìn cô, khẽ mỉm cười.

Ghìm chặt nỗi sợ vào lòng, cô cười lại với anh, cảm giác chóng mặt giảm đi vài phần.

Lúc xuống vòng quay, cả người cô ướt đẫm mồ hôi chân tay nhũn ra không còn chút sức lực. Đến khu trò chơi tiếp theo, Lô Lợi Lợi có việc vào nhà vệ sinh nên hai ngườỉ họ đứng ngoài đợi. Chu Nam cười cười hỏi cô:

- Em sợ độ cao à?

Cô không trả lời, mặt đỏ bừng, luống cuống như một đứa trẻ nghịch dại bị bắt quả tang.

Chu Nam tiếp tục an ủi:

- Trước đây tôi cũng bị như thế, quen rồi thì sẽ hết thôi.

Về sau, khi họ vụng trộm qua lại với nhau, Chu Nam

thường giấu Lô Lợi Lợi gặp cô ở chỗ vòng quay. Cô vẫn sợ độ cao như thế, mỗi lần ngồi vào vòng quay đều phải nắm chặt lấy tay anh, mặt cắt không còn giọt máu. Cô cũng không rõ vì sao mình lại bướng bỉnh đến thế, có lẽ là để kiểm nghiệm xem lời Chu Nam nói có đúng hay không: Sợ thứ gì, chỉ cần cố gắng đối mặt với nó vài lần thì sẽ không còn thấy sợ nữa.

Hồi mới yêu nhau, rất ít khi cô làm trái ý anh. Vốn là người cứng rắn, nhưng vì người đàn ông này mà cô dần dần trở nên dịu dàng, dần dần trở thành người phụ nữ bắt đầu biết tương tư, lo lắng. Cô không biết như vậy có đáng hay không, nhưng nếu đó là điều anh muốn thì nhất định cô sẽ làm; Trong suy nghĩ của cô, làm Chu Nam hạnh phúc là điều quan trọng hơn tất thảy.

Khi ấy, cô vẫn tưởng rằng chỉ cần có tình yêu thì còn có gì đáng phải suy nghĩ nữa? Chỉ đến sau này, khi biết cuộc sống là không dễ dàng, biết người đàn ông mình yêu thay lòng đổi dạ, cô mới hiểu được tâm trạng của Lợi Lợi khi ấy.

Nhưng Lợi Lợi là người rộng lượng, cô ta nhẹ nhàng ra đi mà không một lời oán trách. Chính vì thế cô vốn không có tư cách để hận cô ta. Và có lẽ, cô nên chúc phúc cho họ, cuối cùng gương vỡ lại lành, hạnh phúc viên mãn, tuy cô chưa bao giờ tin gương vỡ rồi lại có thể lành lại được.

Đang mơ màng, bỗng tiếng cãi cọ làm cô giật mình tỉnh giấc. Mắt vừa hé mở, khuôn mặt Chu Nam lập tức biến mất. Trần Ngôn đứng ở cuối giường đang đỏ mặt tía tai cãi nhau với Chu Cẩm Thời. Tuy họ đã cố gắng hạ thấp âm lượng dưới mức có thể, nhưng thật sự nếu không phải vì Trần Ngôn ngại đây là bệnh viện, thì có lẽ đã không nể nang gì mà cho Chu Cẩm Thời một trận nên thân.

Cơn chóng mặt vẫn không ngừng ập đến, Đông Tam chống tay gượng dậy khiến hai con gà chọi đang đỏ mặt tía tai cãi nhau lập tức im bặt. Trần Ngôn nhanh hơn Chu Cẩm Thời một bước, lao đến đỡ Đông Tam ngồi dậy rồi chèn gối ra sau lưng cho đỡ mỏi, ân cần hỏi cô có còn khó chịu trong người không, có cần gọi bác sĩ không. Chu Cẩm Thời thấy mình đứng đây cũng vô dụng, liền hắng giọng hỏi:

- Bác sĩ nói nói cô bị tụt đường huyết, phải bồi bổ thì mới chóng khỏe được. Nói gì thì nói, thuốc men có tốt đến mấy cũng không thay thế được đồ ăn. Cô muốn ăn gì, tôi đi mua cho.

Đông Tam nghĩ một lát rồi chép miệng nói:

- Giờ tôi chỉ muốn ăn cháo thôi. Trước hay ăn ở cổng trường, về sau chuyển ra ngoài sống, chẳng mấy khi ghé qua đây ăn. Bây giờ nhớ lại vẫn còn thấy thèm.

Chu Cẩm Thời với tay lấy áo khoác trên thành giường, gật đầu đồng ý:

- Tôi đi mua cho cô. Cô cứ nghỉ ngơi cho tốt, có việc gì thì bấm chuông gọi bác sĩ.

Sắc mặt Chu Cẩm Thời sạm đen hơn so với đợt trước, xem ra anh cũng chẳng khá hơn Đông Tam là mấy. Đợi anh đi khỏi, Đông Tam mới mệt mỏi nhắm nghiền mắt lại. Có lẽ Chu Cẩm Thời đã biết chuyện, mặc kệ, cô vốn cũng không định đối diện với sự quan tâm của anh.

Trần Ngôn ngồi im lặng nhìn Đông Tam hồi lâu, dưới ánh đèn trắng thê lương, cô gầy guộc như một nhánh cỏ. Trần Ngôn quay người kéo rèm cửa sổ, nhẹ nhàng hỏi:

- Có còn thấy khó chịu nữa không? Bạn còn yếu, không thể để nhiễm lạnh, càng không được ngã bệnh, nếu không sau này bạn sẽ lãnh đủ đấy.

Đông Tam nhìn cô bạn đầy hàm ơn, đôi mắt nhuốm đầy mệt mỏi long lanh ánh nước:

- Cảm ơn bạn, Trần Ngôn, nhưng... đau đớn sẽ khiến tớ thoải mái hơn.

Trần Ngôn nắm lấy tay cô, dịu dàng trách móc:

- Đồ ngốc, bạn đau ốm như vậy, anh ta cũng đâu có thấy, Bạn thử nhìn mình xem, anh ta có đáng để bạn tiều tụy như thế này không?

Đông Tam im lặng. Cô nhớ cách đây khá lâu, Chu Nam đã từng hỏi cô, nếu có một ngày anh rời bỏ cô, cô sẽ thế nào? Lúc đó, cô đã trả lời không một chút do dự, cô sẽ vẫy tay từ biệt, sau đó sẽ không gặp lại nhau nữa. Đông Tam vốn là người không thích những chuyện dây dưa, nhùng nhằng như vậy. Khi ấy Chu Nam đã phản ứng thế nào? Hình như là cười rồi ôm lấy cô rất lâu. Tóm lại, anh không bất mãn cũng chẳng tán đồng, chỉ tỏ ra đã thấu hiểu sự lựa chọn của cô. Thì ra cô đã quá đề cao bản thân mà đánh giá thấp anh. Cô quay đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, một khoảng tối đen mênh mông trước mắt cô: Đàn bà vốn có tính thù dai. Chuyện này, chỉ một lần là quá đủ rồi.

Nếu đúng như lời cô nói, có thể vẫy tay từ biệt rồi quay người bỏ đi, từ đó chân trời góc bể không còn gặp lại thì thật là tốt quá. Chỉ là cô đã quen với sự tồn tại của Chu Nam bên mình. Quen với hơi ấm nồng nàn khi ngủ, quen nhìn thấy anh mỗi sớm thức dậy. Quen mùi hương dịu dàng từ cơ thể anh. Cô đã đánh mất tính độc lập của mình từ lúc nào không biết.

Mùi thuốc sát trùng khiến toàn thân Đông Tam giá lạnh, nhưng ít nhất nó cũng đưa cô quay về với hiện tại. Cô hít một hơi thật sâu, nhắm mắt lại:

- Tớ thấy hơi mệt. Trần Ngôn, tớ ngủ được bao lâu rồi?

- Hơn nửa ngày rồi, bạn lại mệt à? Thế thì ngủ thêm nữa đi. Một lúc nữa là trời sáng rồi.

Cô “ừm” một tiếng khe khẽ:

- Bạn về nghỉ đi, ở trường còn nhiều việc lắm. Mau về đi.

Lẩm bẩm xong, cô nghiêng đầu, dần dần chìm vào giấc ngủ. Sự mệt mỏi chưa từng có xâm chiếm lấy cơ thể cô, chẳng mấy chốc tiếng thở đều đều vang lên, Trần Ngôn về lúc nào cô cũng không biết.

Giấc ngủ này rất ngon. Cô không còn mơ nữa. Đang say giấc, bỗng có người vuốt nhẹ má cô, khẽ gọi Tam Tam. Mũi cô hơi nhăn lại, nhăn nhó như một đứa trẻ đang dở giấc.

Cô ngủ thêm được hai tiếng thì Chu Cẩm Thời mang cặp lồng thức ăn về. Anh vụng về lay cô dậy.

- Cô phải ăn chút gì đó đã, để bụng rỗng đi ngủ không tốt cho sức khỏe đâu. Tôi đã bảo cô giúp việc ở nhà hầm canh bồ câu, còn có cả món cháo mà cô thích nữa, cố ăn nhiều nhiều một chút. - Như một ông bố hiền từ, anh đưa bát canh lại gần mũi cô - Thế nào, rất thơm phải không?

Cô vươn người ngáp dài, ban nãy còn chìm trong giấc ngủ nên giờ vẫn mụ mị, chưa tỉnh táo hẳn. Chu Cẩm Thời múc một thìa canh, khẽ thổi cho đỡ nóng rồi dịu dàng dỗ dành:

- Nào, há miệng ra nào, a...

Thìa canh nóng đã đánh thức cảm giác đói trong cô. Mùi thơm của bát canh đã làm bừng tỉnh mọi giác quan trong cô. Đông Tam há miệng chờ đợi thìa canh thứ hai. Chu Cẩm Thời vui quá, vội vàng đút hết bát canh cho cô, sau đó múc thêm một bát cháo nữa. Lần này cô đã thấy người hơi hồi lại, đòi tự mình ăn lấy.

Chu Cẩm Thời ngồi bên cạnh im lặng nhìn cô ăn. Thỉnh thoảng anh còn ân cần lấy khăn lau miệng cho cô, khiến cô cũng thấy ngại.

Cô làm như vô tình, vừa húp cháo vừa nói với anh:

- Chu Cẩm Thời, tôi vừa mơ thấy Chu Nam đấy.

Mặt Chu Cẩm Thời trong phút chốc bỗng nhiên căng lên, rõ ràng anh đang tức giận, sự tức giận hiện rõ khiến cô cũng phải ngạc nhiên.

Cô nhìn anh, khóe miệng hơi cong lên:

- Tôi bảo anh ấy, đứa con đã không còn nữa. Quan hệ giữa tôi và anh ấy chấm dứt từ đây.

Chu Cẩm Thời đỡ lấy bát cháo trên tay cô để lên bàn, lúc quay người lại, sắc mặt đã bình thường như cũ. Anh móc lấy tấm thiệp hồng trong túi áo ngoài ra, đưa cho cô:

- Có lẽ chuyện này sẽ làm cô thấy vui hơn. Lúc cô bất tỉnh, hai đứa chúng nó đã ở Hawaii rồi.

Những tia sáng lấp lánh trong mắt Chu Cẩm Thời đem lại cho cô cảm giác yên bình khó tả. Mặt trong của tấm thiệp là hai hàng chữ in nhũ vàng sang trọng: Trân trọng kính mời cô Thẩm Đông Tam, ngày 11 tháng 11 năm 2008 đến tham dự lễ cưới của Lâm Phong và Đỗ Hiểu Âu tại khách sạn X. Trân trọng kính mời.

Cô kinh ngạc ngẩng đầu lên nhìn Chu Cẩm Thời. Thấy cô ngạc nhiên như vậy, anh bật cười:

- Không biết tay Lâm Phong này dùng bùa mê thuốc lú gì mà Hiểu Âu sống chết đòi lấy anh ta. Ông già nhà tôi đương nhiên là không chấp nhận, còn ra sức tách chúng nó ra. Kết quả là hai đứa nó âm thầm đi đăng kí rồi bay đi Hawai luôn. Ông già hết cách, dù sao cũng không thể bắt chúng nó ly hôn được. Cô em tôi đúng là to gan lớn mật thật.

Cô vẩy vẩy cái thiệp trong tay, mỉm cười rạng rỡ:

- Chắc chắn tôi sẽ đi.

Bầu không khí bỗng trở nên thinh lặng. Một sự yên tĩnh lan tỏa khắp căn phòng, làm nổi rõ tiếng thở gấp gáp của hai con người.

Im lặng hồi lâu, Chu Cẩm Thời lấy tay nới nhẹ caravat:

- Hôm ấy, Chu Nam và Lợi Lợi cũng sẽ đi. Hiểu Âu đã gửi xong thiệp mời rồi. Nó... thực ra nó chỉ muốn nhìn thấy những người mà nó yêu quý đến dự với hy vọng sẽ được mọi người chúc phúc.

- Thật tốt, - Cô bình tĩnh ngắm tấm thiệp thêm một lần nữa - Chắc chắn tôi sẽ đến.

- Còn có một chuyện, tôi nghĩ nên nói trước với cô thì tốt hơn. - Chu Cẩm Thời do dự nhìn khuôn mặt bình thản của Đông Tam - Lợi Lợi có thai rồi.

Khi anh đến tìm, Chu Nam đã đích thân báo cho anh biết tin này. Anh ta còn cho anh xem chiếc que thử thai như một bằng chứng cho sự thật đó. Tuy Chu Nam có vẻ tiều tụy, nhưng mắt anh ta ánh lên niềm hạnh phúc vô vàn. Thế nên Chu Cẩm Thời đành giải thích cú đấm đó là để trút bực thay cho Đông Tam.

Cuối cùng Chu Cẩm Thời vẫn không nói cho Chu Nam biết sự thật. Anh có suy nghĩ của riêng mình. Đông Tam đã phải chịu quá nhiều khổ đau rồi, nếu để cô quay về với Chu Nam, đó chẳng phải là khơi lại vết thương cũ hay sao?

Anh vô tình để lộ ra chuyện Đông Tam nằm viện. Sau khi rời khỏi nhà Lợi Lợi, anh âm thầm đi theo Chu Nam đến tận bệnh viện. Khi nhìn thấy vẻ tiều tụy của Đông Tam, tình yêu và sự đau khổ trên gương mặt Chu Nam, Chu Cẩm Thời cảm giác như mình đã mắc sai lầm lớn. Nhưng anh không phải là Nguyệt lão, cũng chẳng phải là Hồng nương, hà cớ gì phải níu kéo tình cảm giữa hai người bọn họ. Tình cảm anh dành cho Đông Tam cũng không hề ít hơn Chu Nam.

Chu Cẩm Thời quyết định chôn vùi sự thật vào trong lòng. Anh về lấy canh rồi quay lại bệnh viện, thời gian vừa đúng lúc.

Lễ độc thân năm 2008, hôn lễ của Lâm Phong được tổ chức rất linh đình.

Đỗ Hiểu Âu như một đóa hồng trắng kiều diễm trong sáng, đó là cô dâu xinh đẹp nhất mà Đông Tam thấy. Cô đứng bên Lâm Phong như chú chim nhỏ nương tựa vào người anh, vô cùng dịu ngọt. Cảnh tượng này thật khiến người ta phải ngưỡng mộ.

Chu Cẩm Thời nhìn theo rất lâu rồi ghé tai Đông Tam thì thầm: “Em gái tôi thật xinh đẹp phải không?”

Đông Tam ngồi cùng anh ở một bàn tương đối xa. Chu Cẩm Thời vốn đang ngồi cùng gia đình, nhưng vừa nhác thấy Đông Tam đến liền đến ngay bàn cô, muốn đuổi đi cũng không được.

Họ ngồi vào bàn chưa được bao lâu thì Đông Tam nhìn thấy Chu Nam và Lợi Lợi khoác tay nhau đi vào đại sảnh. Mới có mấy ngày không gặp, Chu Nam trông chín chắn hơn rất nhiều trong bộ vest màu xám nhạt. Lô Lợi Lợi đi bên cạnh thì mang đôi dép đế thấp, mỗi bước đi đều rất thận trọng, cử chỉ vụng về đến nực cười. Chu Nam nghiêng đầu nghe Lợi Lợi nói chuyện, không quên vòng tay đỡ lấy eo cô ta. Dường như trong cả đại sảnh đông nghịt người này, ngoài Lô Lợi Lợi ra, anh chẳng còn để ý đến bất kì ai nữa. Cô ta đã thu hút toàn bộ sự chú ý của anh.

Chu Cẩm Thời cũng vừa kịp nhìn thấy họ, anh vội kéo tay Đông Tam với vẻ không yên tâm:

- Nghe tôi, Tam Tam, kích động sẽ dẫn đến sai lầm đấy. Nếu cô cảm thấy ở đây khó chịu thì tôi sẽ cùng cô ra ngoài đi dạo một lát?

- Không cần đâu. - Miệng cô mím lại, dõi theo dáng người đã từng rất quen thuộc không chớp mắt - Tôi chưa từng được đến một nơi sang trọng như thế này bao giờ, tôi phải ăn uống cho thật đã mới được.

Trước khi khai tiệc, Lâm Phong đến nói chuyện với cô một lát. Cô trêu chọc cậu có được cô vợ xinh như thế thì chẳng mấy chốc con cháu đầy đàn cho mà xem.

Lâm Phong dùng bàn tay thiếu hai ngón khẽ xoa đầu cô, mỉm cười đầy ẩn ý.

Sau khi thực hiện nghi lễ với hai bên gia đình xong, cô dâu chú rể đến từng bàn chúc rượu. Qua được mấy bàn, mặt Hiểu Âu đã đỏ bừng, còn Lâm Phong thì càng uống mặt càng trắng bệch. Chẳng mấy chốc, họ đã đến bàn của Chu Nam.

Lâm Phong nâng chén rượu, hít một hơi thật sâu:

- Lợi Lợi, chén rượu này cô nhất định phải uống đấy nhé. Lô Lợi Lợi hơi bối rối khi Lâm Phong tiến đến. Cô ta cầm cốc nước quả, ngượng nghịu đứng lên:

- Hiểu Âu, Lâm Phong, xin thứ lỗi, tôi không được uống rượu, đành dùng nước quả thay vậy. Chúc hai bạn trăm năm hạnh phúc.

- Không không, hôm nay là ngày vui của tôi, sao có thể không uống được? Nào, nào, Hiểu Âu, rót cho Lợi Lợi đầy vào. - Lâm Phong mặt mày nghiêm chỉnh sai Hiểu Âu rót rượu. Cô dâu mới rất biết nghe lời chồng, rót đầy một chén rượu trắng đưa cho Lợi Lợi.

- Chị Lợi Lợi, đây là rượu Hiểu Âu rót cho chị, chị nhất định phải uống đấy. - Đỗ Hiểu Âu âu yếm nhìn Lâm Phong, dịu dàng lên tiếng.

Lợi Lợi lo lắng liếc nhìn Lâm Phong. Môi se lại, dường như người đàn ông đang đứng trước mặt cô ta đã hoàn toàn thay đổi.

Chu Nam giằng lấy chén rượu trên tay cô, mỉm cười đỡ lời:

- Để tôi uống thay cô ấy. Cô ấy đang có thai, không được phép uống rượu.

- A, chị có tin vui rồi sao? Đúng là song hỷ lâm môn! Được mấy tháng rồi? - Niềm vui như truyền sang Hiểu Âu, đôi mắt đen láy của cô sáng bừng lên.

Lợi Lợi và Chu Nam nhìn nhau bối rối. Lợi Lợi dịu dàng xoa xoa bụng:

- Mới hơn một tháng thôi, cũng vừa mới biết.

Lâm Phong “à” lên một tiếng, tỏ vẻ vô cùng kinh ngạc:

- Lợi Lợi, cô có thai thật sao? Chẳng phải cô...

- Lâm Phong, - Lô Lợi Lợi vội vàng ngắt lời cậu - Sau này cậu phải đối tốt với Hiểu Âu đấy. Hiểu Âu là em nuôi của Chu Nam, cũng là em gái tốt của tôi. Sau này anh mà làm gì có lỗi với cô ấy, hai chúng tôi sẽ không tha cho anh đâu.

Sắc mặt Lâm Phong càng lúc càng tối sầm. Những lời Lợi Lợi nói khiến cậu như bừng tỉnh, mỉm cười trả lời:

- Tất nhiên là không rồi. - Rồi quay sang Chu Nam - Vậy chúng ta nhất định phải uống một chén. Vì...

Chưa nói dứt lời, cậu lảo đảo như người say, chén rượu trong tay không nghiêng không lệch hất thẳng vào mặt Chu Nam. Hành động quá bất ngờ của Lâm Phong khiến những người quanh đấy đều ngây ra. Lâm Phong vừa xin lỗi rối rít vừa lấy khăn tay lau cho Chu Nam, lúc cúi xuống cậu nói nhỏ một câu vừa đủ để anh nghe:

“Chén rượu này, là thay Tiểu Tam kính anh.”

Mặt Chu Nam bỗng chốc trở nên tái mét. Còn Lâm Phong thì cười nói như thường, rót thêm một chén, đặt trước mặt Chu Nam:

- Ban nãy đúng là thất lễ quá, anh Chu, chén rượu này em xin chịu tội.



Cậu ngửa cổ uống một hơi cạn sạch.

Vứt chén lên bàn, cậu kéo Hiểu Âu đi sang bàn khác.

Tiệc cưới tổ chức vào buổi tối, người tham gia chủ yếu là thanh niên, nên càng lúc càng náo nhiệt.

Đông Tam cảm thấy chẳng có gì thú vị, đang định ra về thì Chu Cẩm Thời kéo cô đứng dậy, nhất định mời nhảy một bài. Ngày trước để ứng phó với những buổi tiệc tùng như thế này, cô đã theo học một lớp khiêu vũ. Nhưng tối hôm nay, cô chẳng hề có ý định nhận lời với bất cứ ai.

Cô mệt mỏi thả mình xuống ghế sofa, nhắm nghiền mắt cho đến khi phía đối diện có người ngồi xuống. Cô mở mắt. Đỗ Hiểu Hồng mặc bộ váy dạ hội hở ngực màu đen gợi cảm, tóc uốn xoăn kiều diễm, khác một trời một vực với hình ảnh một cô nhân viên văn phòng nghiêm túc thận trọng. Đỗ Hiểu Hồng mỉm cười bắt chuyện:

-Thật trùng hợp, cô Thẩm, chúng ta lại gặp nhau rồi.

Đông Tam vội ngồi thẳng lên, cười ngượng ngùng:

- Cô Đỗ, phù dâu hôm nay là cô phải không? Suýt chút nữa thì tôi không nhận ra.

- Đúng vậy, tôi là chị mà cuối cùng lại làm phù dâu cho em gái, kể cũng buồn cười. - Đỗ Hiểu Hồng khẽ hất tóc - Có một việc, suýt chút nữa thì tôi quên mất. Lần trước cô nói có thể sẽ thôi học để đi làm, tôi đã để ý giúp cô, có một vị trí đang trống ở công ty JS, tôi đã nộp hồ sơ cho cô rồi. Mấy hôm nữa chắc sẽ có thông báo phỏng vấn, cô nhớ chuẩn bị cho tốt nhé.

Đông Tam không biết nên bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ đặc biệt của Đỗ Hiểu Hồng, hay là nên ngạc nhiên vì cô ấy vẫn còn nhớ đến việc của cô. Cô chưa kịp nói gì, Đỗ Hiểu Hồng đã lên tiếng trước:

- Nếu như cô không biết lúc phỏng vấn nên nói gì thì có thể tham gia một khóa đào tạo ở công ty tôi. Cô không cần cảm ơn, muốn học phải nộp tiền đấy. - Hiểu Hồng cầm ly rượu đứng dậy, nhìn đám đông đang say sưa khiêu vũ trên sân khấu, ánh mắt đột ngột trở nên xa xăm.

- Nghe nói cô và Lâm Phong từng là bạn thanh mai trúc mã?

- Chúng tôi là bạn học hồi phổ thông.

Đỗ Hiểu Hồng không nói gì thêm, cầm ly rượu bỏ đi, lúc đi ngang qua Lâm Phong, cô nở một nụ cười châm chọc. Nếu Đông Tam không nhìn nhầm, cảm xúc giấu trong nụ cười đó rất phức tạp.

Lâm Phong đi về phía cô, cau mày dò hỏi:

- Cô ta nói gì với bạn vậy?

- Cô ấy giúp tớ tìm việc. - Đông Tam mỉm cười trước vẻ đa nghi của Lâm Phong - Hôm nay bạn đẹp trai quá.

Lâm Phong cười, cậu cúi xuống đưa tay làm động tác mời nhảy:

- Vậy anh chàng đẹp trai muốn mời tiểu thư đây nhảy một điệu. Không biết tiểu thư có đồng ý hay không?

Đông Tam khẽ liếc nhìn về phía đám đông. Không ít ánh mắt đang tò mò hướng về phía họ. Cô cũng biết chút ít về thói đơm đặt trong cái thế giới đó. Nhưng sau này, cô sẽ không còn có quan hệ gì với họ nữa. Cô khẽ mỉm cười duyên dáng, đặt tay vào tay cậu:

- Rất vui lòng.

Lâm Phong dìu cô lướt nhẹ mấy vòng. Trước đây cô không hề biết Lâm Phong biết khiêu vũ. Nhìn cậu tỏa sáng đêm nay, cô không nén được muốn bật khóc. Giống như nhìn thấy một chú chim đã từng bị mình làm cho gãy cánh bay loạng choạng rồi vút lên trời xanh, không những bay rất vững vàng mà còn bay xa hơn cao hơn. Còn điều gì có thể khiến người ta muốn rơi lệ hơn chứ?

Cô chân thành chúc phúc cho cậu. - Lâm Phong, thấy bạn được như ngày hôm nay, thực sự tớ rất vui.

Lâm Phong cười cười, ghé sát tai cô thì thầm:

- Hiểu Âu là một cô gái ngây thơ, nhưng nhà cô ấy đúng là thùng nước nhuộm, không hề bình yên như bề ngoài đâu.

- Sau này bạn có dự định gì không?

- Trước tiên cứ làm ở công ty gia đình họ xem thế nào. Tớ cũng đã tương đối quen việc rồi, tháng sau sẽ chính thức mở công ty con. Muốn theo nghiệp kinh doanh của nhà họ Đỗ, những điều phải học không phải là ít.

- Thật tốt quá, rồi mọi việc sẽ ổn thôi.

Điệu nhảy kết thúc, từng đôi nhảy lần lượt quay về bàn đi về. Đông Tam vừa định quay về chỗ ngồi thì bị Lâm Phong giữ lại. Cậu nhét vào tay cô thứ gì đó:

- Ban nãy đi tìm mãi mới thấy, đợi lúc nào không có người bạn hãy xem nhé.

Lâm Phong quay người đi nhanh về phía Hiểu Âu. Đông Tam tần ngần liếc nhanh xuống tay, là một tập giấy dày. Khi cô còn đang đoán già đoán non thì chợt nghe thấy sau lưng có người gọi tên mình:

- Tam Tam, lâu rồi không gặp.

Cô quay đầu lại, Lô Lợi Lợi mặc chiếc xường xám được cắt may rất khéo, đôi giày bệt bằng da tuy đơn giản nhưng vẫn mang vẻ xa xỉ hiếm thấy. Nhìn đôi khuyên tai sáng long lanh, dây chuyền ngọc trai đắt tiền, túi xách LV kiểu mới nhất cùng với chiếc nhẫn kim cương rất to trên tay, nếu không phải biết rõ toàn bộ tiền tiết kiệm của Chu Nam cũng không mua nổi những thứ đồ đẳng cấp đó, chắc cô cũng sẽ như những người khác, ngưỡng mộ và ghen tị với cô ta.

- Cô Lô, nghe nói cô có tin vui, đúng là bất ngờ quá.

- Tam Tam, nghe nói lúc trước cô nằm viện? Không phải là... - Sự lo lắng của Lợi Lợi không giống như đang giả vờ, thực ra cùng không khó để tưởng tượng, nếu đúng là vì cô ta dựng chuyện, thì cũng coi như cô ta đã giết một mạng sống.

Đông Tam cười nhạt, ngắt lời:

- Tôi nên cảm ơn cô, cô Lô ạ, nếu không thì tôi vẫn cứ giam mình trong quả hồ lô đó. Cảm ơn cô đã nhắc nhở tôi phải biết tự lượng sức mình. Bây giờ cô đã hài lòng chưa?

- Tam Tam, tôi không ngờ sự việc lại trở nên như vậy... Tôi chỉ là...

- Cô chỉ là cái gì? Cô thấy tôi chưa đủ thảm nên phải đạp thêm một cú mới thấy vui phải không? - Đông Tam đay nghiến. Cô có thể chịu đựng sự bất nhân bất nghĩa, nhưng điều cô căm ghét nhất là có người ném đá sau lưng mình.

Lô Lợi Lợi có vẻ khó chịu, cô ta tiến lên hai bước, nói nhỏ vào tai cô:

- Tam Tam, nếu như cô thấy không thoải mái thì hãy đánh tôi mắng tôi đi... Tôi không ngờ cô sẽ bỏ cái thai đó... đó dù sao cũng là một sinh mạng. Chu Nam là cuộc sống của tôi, tôi không thể buông tay. Nếu nhất định phải chuộc tội, vậy thì hãy để tôi bồi thường cho cô.

Lợi Lợi cầm tay Đông Tam áp lên mặt mình, nước mắt long lanh:

- Cô cảm thấy rất kỳ lạ phải không? Cô đưa cái que thử ấy cho tôi, tôi liền mang thai. Cô là người duy nhất biết được sự thực, vậy thì, cô phải trả giá.

Đông Tam lạnh lùng nhìn cô ta:

- Cô lại định diễn trò gì nữa đây?

Nước mắt của Lô Lợi Lợi đột ngột tuôn ra đầm đìa:

- Tam Tam, Tam Tam, á... - Cô ta ngã xuống đất nhẹ như một tờ giấy - Tôi xin cô, tôi thật sự yêu Chu Nam, tôi xin cô đừng làm hại đứa con của chúng tôi...

Người xung quanh lập tức quây lại. Khi nói câu cuối cùng, Lợi Lợi bò đến ôm lấy chân Đông Tam, nhưng bị cô hất ra. Chu Nam vừa kịp chạy đến. Anh rẽ đám đông chạy lại, ôm Lô Lợi Lợi vào lòng, căm hận nhìn Đông Tam.

Cho đến lúc này, Đông Tam mới hiểu đây là màn kịch gì. Cô thậm chí còn không buồn nhìn Lô Lợi Lợi đang rên rỉ dưới đất, chỉ nhìn vẻ xa lạ trên khuôn mặt Chu Nam, cô biết mình lại thua rồi.

- Tam Tam, tôi không hiểu tại sao bụng dạ cô lại ác độc như vậy? - Anh xoa nhẹ lên lưng Lợi Lợi, hai chân mày nhíu lại, nỗi đau khổ tột cùng hiện trên nét mặt.

Đông Tam nhìn họ trân trân. Dù trong lòng đã nói câu tuyệt tình, nhưng vẫn không tránh khỏi đau đớn. Cô nhìn thẳng vào Chu Nam, mắt rơm rớm ánh nước:

- Anh nói đúng. Khi em là người mới trong mắt anh, em làm gì sai cũng đều đúng. Còn khi em đã trở thành người cũ, thì cho dù làm gì đúng cũng thành sai. - Cô cúi xuống, cố tìm kiếm chút tình cảm còn sót lại trong mắt anh - Không cần biết anh tin hay không, tất cả những gì em làm đều là vì yêu anh. Em đã từng nghĩ rằng buông tay cũng là một kiểu yêu, nhưng giờ thì em hối hận, tiếc là không thể quay lại nữa rồi. Như vậy cũng tốt, coi như đó là sự giải thoát cho cả hai ta. Những lời này, em đã định cả đời này sẽ không bao giờ nói ra, cả đời này sẽ giữ chỉ cho riêng mình em. Hôm nay em nói với anh cũng chính vì em biết, chuyện giữa em và anh đã hoàn toàn kết thúc. Nếu đã là không còn quan hệ gì nữa, sau này chúng ta đường ai nấy đi, vậy thì em cũng không cần phải suy nghĩ gì nữa. Chu Nam, em, Thẩm Đông Tam, xin thề vói anh, em chưa hề chạm đến người phụ nữ này.

Khi cô nói, Chu Nam không hề di chuyển ánh mắt. Tuy anh vẫn còn cau mày, nhưng ánh mắt đã không còn xa lạ nữa. Đó mới là Chu Nam mà cô từng yêu. Mỗi khi cô phạm lỗi, chỉ cần nhìn vào mắt anh là cô biết, mình sẽ không bị trừng phạt. Trong một thoáng, cô tưởng như mình lại được nhìn thấy Chu Nam của ngày xưa.

Tiếng kêu rên của Lợi Lợi kéo họ về với thực tại. sắc mặt Lợi Lợi càng lúc càng trắng bệch, cô ta siết chặt lấy tay Chu Nam, giọng đứt quãng:

- Đau... bụng em đau lắm... em sợ lắm, Chu Nam... con của chúng ta... - Chu Nam lập tức định thần lại. Anh bế Lợi Lợi lên, dịu dàng an ủi - Không sao, không sao, chỉ ngã nhẹ thôi mà. Anh đưa em đến bệnh viện, đừng lo...

Lâm Phong đứng cách đó không xa, uể oải cầm ly rượu trong tay quan sát mọi việc. Thấy Chu Nam bế Lô Lợi Lợi chạy ra ngoài, cậu cũng chỉ nhún vai.

Chu Nam bế Lợi Lợi đi bệnh viện, lúc chạy đến cửa, anh quay đầu lại nhìn Đông Tam lần cuối.

Chu Cẩm Thời ngật ngưỡng tiến lại gần, khoác tay lên vai cô, hỏi:

- Tam Tam, em có thích tôi không? - Anh dúi ly rượu vang vào tay cô - Uống đi, nếu em không thích tôi thì uống hết đi, uống hết!

Đông Tam nhìn người đàn ông đang say trước mặt mình, nước mắt trào ra. Đầu tiên là từng giọt lăn dài trên má, cuối cùng bao uất ức trong lòng tuôn chảy như sông như suối. Chu Cẩm Thời hoảng sợ, luống cuống giúp cô lau nước mắt:

- Đừng khóc, đừng khóc, khóc cái gì chứ? Chẳng phải anh đang ở đây hay sao? Còn dát vàng lên người đợi em đến nhặt. Em khóc cái gì?

Đông Tam đầu óc rối loạn, hai chân mềm nhũn, ngã quỵ xuống đất. Âm thanh xung quanh càng lúc càng ồn ào, nhưng ý thức của cô dần trở nên mơ hồ. Những hình ảnh quen thuộc mà xa xôi nhẹ nhàng lay động trước mắt. Nắng chói quá, cô thấy Chu Cẩm Thời ngồi trong chiếc xe thể thao mui trần quen thuộc vui vẻ gào lên với cô: “Tam Tam, đi hóng gió đi, Tam Tam”. Cô thấy Lô Lợi Lợi, chân xỏ dép cô đơn đi trong gió. Cô thấy máu trên ngón tay bị chặt đứt của Lâm Phong đang bung nở thành từng chùm hoa đỏ thắm. Cô thấy bố cầm chai rượu, vừa đi khật khưỡng vừa hát nghêu ngao giữa làng. Cô thấy Chu Nam, lông mày khẽ cau lại, dịu dàng ôm cô vào lòng... Tất cả chuyển vần yếu ớt trong một vùng sáng mờ nhạt, sau đó lóe lên rồi biến mất.

Cuối thu đầu đông năm 2008, trong đêm đó, vài hạt tuyết đầu mùa lạnh lẽo rơi.

Một năm sau.

Với tư cách là nhân viên chủ chốt của công ty, lần này Đông Tam đến Thượng Hải để tham gia công tác tuyên truyền cho đợt triển lãm quốc tế sắp tới. Cô ở Thượng Hải một tuần, nhưng ngày nào cũng làm việc đến tận khuya. Cuộc triển lãm lần này có tính chất rất quan trọng trong việc thể hiện phong cách của công ty, nên công việc yêu cầu vô cùng tỉ mỉ, lại phát sinh thêm nhiều vấn đề. Ban đầu cô dự định chỉ ở lại năm ngày, nhưng khối lượng công việc cần làm quá nhiều đã kéo dài thêm hai ngày nữa. Cả đội phải thức trắng đêm để làm việc, đừng nói là được đi ngắm cảnh Thượng Hải, ngay cả một giấc ngủ ngon cũng không có.

Đến ngày cuối cùng, triển lãm đã kết thúc thành công ngoài mong đợi, mọi người rủ nhau đi ăn uống đập phá cho thỏa những ngày làm việc vất vả. Đông Tam không hứng thú với việc ăn chơi, nên cũng không định đi. Nhìn đồng hồ, còn năm sáu tiếng nữa mới đến giờ lên máy bay. Thành phố Thượng Hải lớn như vậy, nhưng cô chẳng hề có chút ấn tượng nào hết.

Lần trước Đông Tam đến đây là để đăng kí kết hôn cùng Chu Nam. Hai ngày ở Thượng Hải đã đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ của họ thế nên cũng có thể coi đây là nơi đã khiến cô phải đau lòng. Năm ngoái, Chu Nam đã quay trở về mảnh đất mà anh đã sinh ra và lớn lên. Anh vẫn luôn nhớ đến nơi này. Khi còn ở với nhau, anh thường nói bao giờ có chút tiền dư dả thì sẽ cùng cô trở về Thượng Hải. Lúc đó có lẽ cô vẫn đang say đắm trong tình yêu, nên cũng mơ về một tương lai vốn không dành cho mình.

Cũng may, cô đã nhanh chóng tỉnh ra. Không phải là không thể cứu vãn được. Có thể cô sẽ lấy một người nào đó, rồi cùng chồng nuôi dạy con. Hoặc cô sẽ tiếp tục sự nghiệp đang theo đuổi, phấn đấu trở thành sếp để đám nhân viên vừa thấy cô là phải dạt sang một bên. Từ lâu cô đã muốn có được một tương lai như thế.

Từ một năm nay, cô đã phác họa cho mình một tương lai không có Chu Nam. Kết cục này có lẽ là nên thế. Không có Chu Nam thì sao chứ? Cô vẫn sống tốt, thậm chí là sống rất vui vẻ đấy thôi.

Còn Chu Nam thì sao? Anh đã không còn là chàng thanh niên suốt ngày chỉ biết cắm mặt vào viết phần mềm, làm trâu làm ngựa đến nỗi hai mắt dại hẳn đi. Nghe nói anh đã là lãnh đạo cao cấp của tập đoàn Lô thị, trở thành một mẫu người thành đạt đáng học hỏi, đúng như những gì thuộc về anh.

Ngay từ khi quen nhau, cô đã nhìn thấy khả năng trong con người anh. Cô biết anh là người có khí chất, chỉ là khi ở bên cạnh cô, anh không thể tỏa sáng.

Thế thì chi bằng buông tay, để anh được trở thành con người đúng như anh mong muốn.

Cứ mãi suy tư, cô đến thị trấn Thanh Bồ lúc nào không hay. Lúc đi ngang qua khu nhà quen thuộc cô mới giật mình nhận ra, hóa ra những bước chân vô thức đã đưa đẩy cô đến chốn cũ.

Kia là cửa sổ nhà Chu Nam. Họ đã từng ở đó một đêm. Khi trời sáng, tất cả những liên quan giữa họ đều biến mất,

không còn chút dấu vết.

Cách đó không xa là một trung tâm luyện tập thể thao. Màn đêm đã buông, đèn đường đã sáng. Cô ngồi yên trên chiếc ghế đá bên đường, hoàn toàn không để ý bộ quần áo đắt tiền đang mặc trên người.

Có mấy người đang đi về phía khu nhà, nhìn từ xa trông rất giống bố mẹ Chu Nam. Cô hơi ngạc nhiên, vội vàng quay mặt đi làm ra vẻ như đang ngồi ngắm cảnh hóng gió. Chất giọng Thượng Hải quen thuộc vang lên bên tai cô, đúng là bố mẹ Chu Nam. Khi họ mở cửa vào nhà, cô lén quay lại nhìn, ngoài bố mẹ anh, cô còn nhìn thấy một bóng người quen thuộc khác.

Hứa Chỉ Vân.

Nếu như cô không nhớ nhầm.

Sao cô lại có thể nhớ nhầm được chứ? Khi Chu Nam gặp lại cô ta, ánh mắt anh lấp lánh xúc động. Những điều đó cô đã tận mắt chứng kiến.

Đó chính là Hứa Chỉ Vân, mối tình đầu của anh.

Hứa Chỉ Vân có quan hệ rất thân thiết với nhà họ Chu, điều này thì cô biết. Nhưng lần trước Chu Nam nói thế nào với cô? Anh nói, Hứa Chi Vân cuối cùng đã đồng ý đi Mỹ dưới sự sắp xếp của gia đình. Cô ta không ở yên ở nam bán cầu, mà chạy đến nhà Chu Nam làm gì thế này?

Cô không tin, dù họ có mối quan hệ thân thiết đến thế nào đi nữa, thì đây cũng là chuyện không bình thường.

Những suy đoán bắt đầu nhảy múa trong đầu cô. Cho dù anh lừa cô thì sao chứ? Cho dù Hứa Chỉ Vân có dã tâm đi nữa thì sao chứ? Cô đã không còn là Thẩm Đông Tam của ngày xưa, Chu Nam từ lâu đã không còn thuộc về cô nữa.

- Tam Tam? - Tiếng gọi như sét đánh bên tai khiến cô giật mình ngẩng đầu lên, người đàn ông vừa gọi tên cô đứng cách đó có mấy bước. Tuy ánh đèn đường mờ mịt giúp cô che giấu những cảm xúc hoảng loạn trong lòng, nhưng chuyến thăm bí mật bị phát giác, sự quẫn bách khiến cô vừa xấu hổ vừa cáu giận đến đỏ cả mặt.

Không lẽ nào chỉ là sự quẫn bách? Miệng cô khô khốc, nhìn anh chậm rãi tiến lại gần. Khi gương mặt anh hiện rõ trước mặt, cô lúng túng đến mức không nói được một câu hoàn chỉnh. Cô lắp bắp:

- Xin... chào.

- Đúng là em rồi. - Anh tiến lại gần, giờ khoảng cách giữa họ là không đến nửa mét - Lâu rồi không gặp, em xinh quá.

Cô khẽ mỉm cười, sự bình tĩnh đã quay lại trong giọng nói của cô:

- Cảm ơn anh, Tổng giám đốc Chu.

Những ngày lưu lại Thượng Hải, thực lòng, cô vẫn không thể quên được đây là thành phố của Chu Nam. Không biết bao lần cô đứng như người mất hồn trên tàu điện, hi vọng trong đám đông chen chúc đó, có thể đột nhiên nhìn thấy khuôn mặt đã từng quen thuộc với mình. Hay thỉnh thoảng cô cũng tựa cửa nhìn ra ánh đèn bên ngoài, mường tượng ra cảnh anh xuất hiện trước mặt cô đầy vẻ phong trần.

Nhưng đến khi anh thật sự xuất hiện trước mặt cô sau bao ngày xa cách, cô lại không sao giữ được bình tĩnh.

Chu Nam có vẻ ngại ngùng. Anh ngước lên nhìn ánh đèn trên tầng, rồi quay sang nhìn cô gái trong bộ đồ công sở trước mặt, dường như chỉ trong nháy mắt cả người cô đã mọc đầy gai, một tiểu siêu nhân đầy khí thế. Anh cúi đầu đắn đo, rồi ngẩng mặt lên nhìn cô:

- Em có thời gian không? Chúng ta đi uống chút gì đó.

Cô đưa tay lên xem đồng hồ:

- Tôi sắp phải lên máy bay, lần này chắc không được rồi. Liên lạc sau vậy.

Cô không đưa anh danh thiếp, cũng không định cho anh số điện thoại mới của mình. Nói xong, cô lạnh lùng gật đầu:

- Thôi, tạm biệt anh.

Cô đã thay loại nước hoa, khi đi qua, Chu Nam không nén được hít nhẹ một hơi. Lúc cô đi được một đoạn, anh bỗng gọi với theo:

- Em đã đi một quãng đường xa đến đây, chỉ để nói không rảnh đi uống cà phê với anh sao?

Quả nhiên cô dừng lại. Chiếc cổ thon kiêu hãnh vươn mình đẹp như một chú thiên nga. Cô quay đầu lại, mỉm cười:

- Thật không đúng lúc. Chuyến bay của tôi bị lùi mất một tiếng. Nếu như không làm phiền thì tôi có thể vào nhà ngồi một lát không?

Đây là lần thứ hai cô bước vào nhà anh.

Năm ngoái, cũng vào khoảng thời gian này, cô đến và đi vội vã, trải qua chín chín tám mốt kiếp nạn, cuối cùng vẫn không lấy được chân kinh của mình. Chu Nam đi trước dẫn lối, trong nhà có tiếng phụ nữ vọng xuống, anh đáp lại rồi vui vẻ quay sang cười với cô. Cửa phòng bật mở, mẹ Chu Nam xuất hiện trong dãy hành lang, khi nhìn thấy cô, bà ngẩn cả ra.

Cô mỉm cười, chào hỏi lễ phép:

- Chào bác, cháu là Thẩm Đông Tam đây ạ.

Đương nhiên là bà nhận ra cô. Đã từng đối địch với nhau một thời gian dài, cho dù bây giờ diện mạo cô đã thay đổi, nhưng bà vẫn nhận ra cô con dâu hụt ngày nào. Sự im lặng của mẹ Chu Nam vừa khéo bị một giọng nói khác phá vỡ:

- Thì ra là cô Thẩm đến chơi, ban nãy ở dưới tầng nhìn thấy có bóng người rất giống cô, nhưng tôi vẫn không dám nhận. - Khuôn mặt trang điểm nhẹ của Hứa Chỉ Vân trông rất xinh đẹp dưới ánh đèn, ánh mắt cô dịu dàng chuyển sang Chu Nam - Anh còn không mau mời cô ấy vào? Đứng lâu quá mỏi chân đấy.

Đông Tam mỉm cườỉ, đi vào nhà. Chu Nam đi sau cùng, anh thay dép, cởi áo vest, nới caravat, sau đó rót một cốc nước đặt xuống trước mặt cô. Hứa Chỉ Vân ngồi tiếp chuyện cô. Dù sao cũng đã từng gặp mặt, cũng có thiện cảm với nhau nên hai người phụ nữ trò chuyện khá rôm rả.

Chu Nam ngồi bên cạnh có vẻ ngại ngùng. Anh hơi ngạc nhiên trước sự thản nhiên của hai người. Nhân lúc họ tạm ngưng câu chuyện, anh liền xen vào một câu:

- Chỉ Vân, Tam Tam sắp lên máy bay, em đi lấy ít đồ đặc sản đưa cho Tam Tam mang về làm quà.

Hứa Chỉ Vân cười tế nhị, đứng lên nói:

- Vậy để tôi đi xem thế nào, hai người ngồi nói chuyện thoải mái nhé.

Chu Nam ngồi vào chỗ của Chỉ Vân, cúi đầu nhìn chăm chú vào cốc nước trong tay. Ánh đèn ảm đạm, càng khiến bầu không khí thêm tịch mịch.

Đông Tam thoáng nhìn thấy hàng lông mi đen dày của anh. Ngày xưa cô luôn thích lấy tay bịt mắt anh lại, để khi anh chớp mắt, hàng mi mềm mại cọ cọ vào lòng bàn tay cô nhột nhạt. Khi ấy, cả hai đều thích thú với những trò âu yếm nho nhỏ như vậy.

Chắc anh không thể ngờ, chỉ một năm sau, Tam Tam của anh lại có thể kiêu hãnh ngồi trong nhà anh với nụ cười hãnh diện như vậy.

Thấp thoáng có bóng người đằng sau tấm rèm mỏng, không cần nhìn cô cũng biết ai đang nấp ở đấy. Cô cố ý vào nhà, cố ý cười nói ngọt ngào như thế, cốt là để nhắc nhở họ rằng cô bây giờ đã khác xưa. Cho dù một năm nay, cô đã thay đổi rất nhiều, điềm đạm hơn, kìm chế hơn, nhưng vừa nhìn thấy anh, cô lại trở thành cô gái nhỏ của ngày xưa, bất chấp tất cả vì người mình yêu.

Chu Nam im lặng nhìn cô. Đôi môi quyến rũ của anh mím lại.

Cuối cùng anh cũng thốt nên những lời giấu kín trong tâm can:

- Là do anh không tốt.

Đông Tam mỉm cười, dường như cô không còn để tâm đến những lời như thế này nữa rồi:

- Tổng giám đốc Chu, phiền anh giúp tôi chuyển lời hỏi thăm đến cô Lô Lợi Lợi và mẹ cô ấy nhé.

Chu Nam nhìn xoáy vào mắt cô như tìm kiếm chút cảm thông còn sót lại:

- Anh tưởng em đi làm rồi thì sẽ ôn hòa hơn một chút. Vì sao em cứ bướng bỉnh như thế, chẳng điều gì có thể thay đổi được em sao?

- Đã làm anh phải phí công tốn sức rồi. Tôi luôn là người như vậy, giờ anh mới biết sao?

Không khí đột nhiên lắng xuống. Không ai nói với ai câu gì.

Một lát sau, Chu Nam mới chậm rãi lên tiếng:

- Anh đã cắt đứt quan hệ với Lợi Lợi rồi. Chỉ Vân mới là bạn gái hiện tại của anh.

Đông Tam đột nhiên cảm thấy đầu óc như trống rỗng, chuyện này rốt cuộc là thế nào? Nhưng cô rất nhanh chóng bình tĩnh trở lại và cười khẩy.

- A, đúng là người tính không bằng trời tính, tôi và Lợi Lợi sống chết tranh giành với nhau, cuối cùng lại tạo cơ hội cho cô nàng Hứa Chỉ Vân.

Chu Nam đứng lên, đi được mấy bước lại ngoái đầu lại:

- Cô Thẩm, để tôi đưa cô ra sân bay.

Đông Tam cũng đứng lên. Hai tiếng “cô Thẩm” đã khiến cô tỉnh ngộ. Cô vừa làm gì vậy? Giây phút này cô giống như một người phụ nữ hận đời: Ác độc, tầm thường, nhỏ nhen. Trước khi đến đây, cô chẳng phải đã có thể thoát khỏi sự tầm thường đó ư?

Cô với tay lấy túi xách, khi quay người lại, cảm xúc đã bình thường như cũ. Cô nhìn Chu Nam, mỉm cười:

- Xin lỗi vì đã mất bình tĩnh. Có lẽ không cần phiền tổng giám đốc Chu phải tiễn. Một năm trước, khi anh bỏ rơi tôi, tôi đã tự hứa với bản thân mình, cả đời này, chúng ta sẽ không bao giờ còn liên quan gì đến nhau nữa.

Cô nhìn về phía tấm rèm. Người nghe trộm đã bỏ đi. Như sực nhớ ra điều gì đó, cô ngoái đầu lại nhìn người đàn ông như không bao giờ muốn nhìn thấy cô một lần nữa và nói:

- Tôi có vài chuyện muốn nói riêng với cô Hứa. Tổng giám đốc Chu, xin hãy dừng bước.

- Tam Tam. - Cô nghe tiếng anh thở dài - Anh... anh có lỗi với em.

- Tổng giám đốc Chu chê cười rồi, anh chẳng có lỗi gì với tôi cả.

- Em đừng cứ một điều tổng giám đốc Chu hai điều tổng giám đốc Chu như thế... - Anh đột nhiên nối cáu, một tay nắm chặt lấy vai cô, một tay chặn ngang eo cô, hai người áp sát vào nhau: - Anh đã không còn là... em đừng gọi anh như thế. Chúng ta đều quá hiểu nhau, trong chuyện này chẳng ai là người sáng suốt cả.

- Tam Tam. - Hơi thở anh ta phả vào mặt cô, giọng anh như trầm hẳn xuống - Tam Tam, nếu không phải vì em cần một hoàng tử, thì có lẽ chúng ta đã được ở bên nhau suốt đời. Anh thật sự rất thích ánh mắt mạnh mẽ mỗi khi em nhìn anh.

- Nhưng sau đó anh đã suy nghĩ lại, để rồi cuối cùng hiểu ra một điều, tôi không phải là người thích hợp với anh. - Đôi mắt ngân ngấn nước mắt của cô chớp chớp - tôi chỉ là vũng nước nông, không thể là nơi để anh thoải mái sải tay bơi lội. Chúng ta không thể làm cho đối phương hài lòng về nhau, anh đã biết điều này từ lâu. Chu Nam, như thế này cũng tốt, Chỉ Vân sẽ là một người vợ hiền thục, tôi khâm phục sự lựa chọn của anh.

- Được rồi, có những việc em sẽ chẳng bao giờ biết đến. - Anh buông tay cô ra, gương mặt đã dần điềm tĩnh trở lại - Đi thôi, để anh đưa em ra sân bay.

Cô chỉnh lại trang phục, giọng đã trở lại bình thường:

- Không cần, tôi có thể tự đi được.

Hứa Chỉ Vân đưa cô xuống nhà. Hai người phụ nữ đứng giữa khoảng sân vắng dưới tầng, mỉm cười chúc phúc cho nhau.

- Bao giờ cô và Chu Nam sẽ kết hôn?

Câu hỏi của cô hoàn toàn chỉ là xã giao nhưng một mặt Chỉ Vân đột nhiên thay đổi hẳn. Đông Tam không nỡ nhìn cô gái hiền dịu này phải mang nỗi băn khoăn trong lòng nên vội giải thích thêm:

- Chắc cô sẽ cảm thấy lạ là vì sao tôi lại biết phải không. Lần đầu tiên gặp nhau, tôi đã biết cô yêu Chu Nam. Có lẽ khi ấy cô vẫn chưa nhận ra điều đó cho đến khi gặp tai nạn, thật ra cô đã nặng lòng với anh ấy từ rất lâu rồi. Đáng tiếc là lúc đó trái tim của Chu Nam lại không hướng về cô. Nhưng điều mà nhà họ Chu coi trọng không phải là tiền bạc, mà là gia thế. Thế nên, một cô gái hiểu biết như cô Hứa đây chắc chắn sẽ lọt vào mắt xanh của họ.

Nụ cười lại trở về trên môi Chỉ Vân, dịu dàng tự tin như lúc đầu:

- Cô Thẩm đúng là người thông minh, chẳng trách Chu Nam đến giờ vẫn không thể quên được cô.

- Nhưng có một chuyện tôi vẫn chưa hiểu, hi vọng cô Hứa có thể giải đáp giúp tôi.

Hứa Chỉ Vân nheo mắt nhìn Đông Tam đầy ẩn ý:

- Tôi biết cô muốn hỏi gì rồi. Không còn sớm nữa, để tôi lái xe đưa cô ra sân bay. Chúng ta có thể vừa đi vừa nói chuyện.

Xe của Chỉ Vân là một chiếc Fox hai ngăn, loại xe kinh tế nhưng rất thích hợp với các cô gái trẻ. Chỉ sau hai cú ngoặt họ đã đến đường cao tốc. Đông Tam ngồi ở vị trí phụ lái, thán phục ngắm nhìn vẻ tự tin hiếm có của cô gái này.

- Chỉ Vân, trước đây tôi nghe Chu Nam nói cô đã xuất ngoại, sao lại về nhanh vậy?

Hứa Chỉ Vân mỉm cười, mắt nhìn thẳng về phía trước:

- Đâu có, chẳng qua chỉ là tham gia vài khóa học ở New Oriental thôi, không đi cũng không sao. Thượng Hải cũng rất tốt mà, sao cứ phải rời bỏ quê hương bản quán đi đến những nơi xa xôi để bị kỳ thị chứ?

Đông Tam vẫn chưa quên câu hỏi ban nãy, cô quay lạì nhìn Chỉ Vân đầy tò mò:

- Cô vẫn chưa nói cho tôi biết, cô và Chu Nam bao giờ thì kết hôn?

- Không đặt được khách sạn vào dịp Quốc khánh nên đành hoãn đến tết Dương lịch mới tổ chức. Công ty của Chu Nam vừa mới mở nên cũng bộn bề công việc lắm. Tôi định xin nghỉ việc để về giúp anh ấy, nhưng anh ấy không cho, cứ khăng khăng muốn làm một mình. Đông Tam có thể dành chút thời gian đến tham dự lễ cưới của chúng tôi không?

Đông Tam tin lời mời của Chỉ Vân thực sự rất chân thành. Cô ấy hoàn toàn không để tâm đến những lời cô vừa nói với Chu Nam ban nãy. Người phụ nữ này thật giống như chiếc giếng cổ nghìn năm, thăm thẳm khó dò.

Đông Tam suy nghĩ một lúc rồi khẽ lắc đầu:

- Cho dù cô thật lòng chào đón tôi thì vẫn có rất nhiều người không muốn tôi có mặt ở đấy. Tôi nghĩ cô nên cảnh giác một chút. Dù sao, cô ta cũng là đại gia ở đất Thượng Hải này, muốn đảo ngược tình thế không phải là không thể.

Chỉ Vân chăm chú nhìn cô, bật cười:

- Cô Thẩm đúng là người trượng nghĩa. Tình cảnh đó tôi đã trải qua không dưới một lần. Sau khi chia tay, cô ta vẫn hết lần này đến lần khác đến tìm Chu Nam. Có lúc thấy cô ta khóc lóc đau khổ, anh ấy cũng thấy mủi lòng, nhưng việc đã đến nước này, khóc lóc liệu còn tác dụng gì? Một hai lần thì còn mềm lòng chứ cứ liên tục thì ngay cả Bồ tát cũng thấy phiền. Hơn nữa, cô ta còn là người bất chấp thủ đoạn, nên cũng khó khiến người ta động lòng thương cảm.

Đông Tam bình thản đón nhận lời khen. Cô không phải là người vô cảm, chỉ là khi đối diện với một người phụ nữ như Chỉ Vân, mọi hận thù đều trở nên vô nghĩa:

- Chung quy cũng tại vì cô ta quá lụy tình. Kể cũng lạ, cô ta ràng buộc Chu Nam như thế, sao đột nhiên lại thảm bại như vậy?

Hứa Chỉ Vân cho xe đi chậm lại, trầm ngâm trả lời câu hỏi của Đông Tam:

- Chuyện này kể ra thì dài. Năm ngoái sau khi cùng Lợi Lợi về Thượng Hải, Chu Nam vẫn làm việc cho tập đoàn Lô thị. Thời gian đó tôi cũng không liên lạc thường xuyên với anh ấy, chuyện thế nào tôi cũng chỉ biết sơ sơ. Quan hệ của họ xấu đi từ khi một bức email được gửi đến cho Chu Nam vào cuối năm ngoái. Sau khi đọc xong bức email đó, Chu Nam kiên quyết cắt đứt với Lợi Lợi. Nội dung bức email hình như là một loạt những âm mưu của cô ta: Giả mang thai, giả sảy thai... Hóa ra cô ta hoàn toàn không có khả năng mang thai. Chu Nam bị sốc một thời gian dài. Mặc cho Lợi Lợi ra sức năn nỉ, anh ấy vẫn hạ quyết tâm rời khỏi tập đoàn Lô thị. Thực ra Chu Nam không phải là người bạc tình bạc nghĩa, nhưng những việc Lô Lợi Lợi làm đều có liên quan đến cô, nên anh ấy mới như thế. Sau khi chia tay Lô Lợi Lợi, anh ấy biến mất khỏi Thượng Hải một thời gian. Khi trở về, cứ thế lao vào lòng tôi ngủ mê man cả ngày trời. Vật vờ mất mấy tháng, giờ mới bắt tay vào làm ăn, được như vậy âu cũng là may mắn cho anh ấy.

Nói đến đây, cô khẽ mỉm cười, đó là nụ cười xuất phát tự đáy lòng. Đông Tam cũng đã từng có nụ cười như thế.

Thực ra cô đã đoán ra ai là người đã gửi email đó. Người vừa nắm mọi chuyện của Lô Lợi Lợi, lại vừa rõ như lòng bàn tay chuyện cô ta và Chu Nam chỉ có thể là cậu ấy. Khi cậu đưa cô tờ giấy xét nghiệm, cô đã hiểu, cậu sẽ không dừng lại ở đó.

Đông Tam tựa người vào lưng ghế, nhét tờ giấy xét nghiệm trong tay vào túi xách. Đó là kết quả xét nghiệm vô sinh do rối loạn nội tiết của Lợi Lợi mà Lâm Phong đã nhét vào tay cô trong đám cưới. Cô vốn định kể toàn bộ câu chuyện cho Hứa Chỉ Vân, dù có thể chẳng còn tác dụng gì nữa. Nhưng cuối cùng, cô quyết định từ bỏ ý định đó.

Không, nói chính xác hơn là cô đã buông tay. Giờ đây cô chỉ cảm thấy thương hại Lợi Lợi, người đàn bà không ăn được thì muốn đạp đổ đó cuối cùng lại thất bại trong tay người không thể ngờ tới nhất, Hứa Chỉ Vân. Cho nên mới nói tình yêu là thứ khó lí giải nhất trên đời

Cửa kính hạ xuống một nửa, những luồng hơi ấm mát rượi phả lên mặt Đông Tam, họ vừa đi qua bến Thượng Hải, nơi ghi dấu bao mối tình chia ly trong day dứt.

Đại lễ Quốc khánh kỉ niệm 60 năm thành lập nước, các con đường thuộc vành đai hai đều bị giới nghiêm để chuẩn bị cho lễ hội pháo hoa lớn nhất từ trước đến nay. Đông Tam vốn định ở nhà ngủ một giấc thật đã để bù lại những ngày làm việc vất vả vừa qua, nhưng vừa đặt lưng xuống giường thì đã bị Chu Cẩm Thời tấn công bằng cả tin nhắn lẫn cuộc gọi. Chây ỳ mãi không được, cô đành đi tàu điện ngầm đến chỗ anh hẹn gặp. Chu Cẩm Thời tìm được một vị trí rất lí tưởng để ngắm pháo hoa, nhưng quan trọng nhất là họ không phải chen lấn xô đẩy. Anh còn chu đáo mang theo một tấm đệm chống ẩm, trải xuống mặt cỏ bên đường rồi thảnh thơi ngồi bên cô, đợi màn biểu diễn pháo hoa khai mạc.

Vì sắp đến Trung thu, nên trăng khá tròn và sáng.

Trên con đường gần chỗ họ ngồi thỉnh thoảng lại rộ từng tràng cười giòn tan của mấy đôi nam nữ cầm cờ tổ quốc, mặt bôi đầy thuốc vẽ xanh đỏ vui mắt. Chợt quốc ca vang khắp con đường, đám người đã đi rất xa rồi nhưng giọng hát sai nhạc vẫn văng vẳng đâu đây.

Đông Tam ngoái đầu lại nhìn, vừa kịp bắt gặp ánh mắt như đang cười của Chu Cẩm Thời. Cô mỉm cười:

- Họ thật trẻ trung.

- Tôi cũng trẻ trung đấy chứ. - Chu Cẩm Thời đứng lên, giả giọng opera cao chót vót hát tiếp bài quốc ca:

“Hát ngợi ca tổ quốc thân yêu của chúng ta, từ nay đi đến phồn vinh giàu mạnh...”.

Âm cuối cùng vì lên quá cao nên đột ngột bị méo tiếng khiến Đông Tam không nín được, cười lăn lộn trên thảm. Chu Cẩm Thời giả vờ cáu kỉnh:

- Này này, cái đồng chí kia, răng tinh thần giác ngộ của đồng chí lại thấp rứa, nghe tui hát quốc ca mà không vỗ tay hưởng ứng à?! - Anh nhại giọng Hồ Nam của chủ tịch nước làm cô cười sặc sụa, Chu Cẩm Thời liền ghé mặt lại gần - Thỏ trắng ơi, sói xám đến rồi đây này. Thỏ trắng mau trốn đi, không thì sói xám sẽ xơi tái đấy.

Đông Tam đã thôi cười, cô lặng nhìn khuôn mặt Chu Cẩm Thời càng lúc càng tiến lại gần. Ánh trăng dịu dàng tỏa sáng khuôn mặt nam tính với những đường nét rõ ràng của anh. Anh không đẹp trai lắm, nhưng trông rất đàn ông, lại biết lấy lòng con gái nên cũng hút mắt nhiều cô. Anh lúc nào cũng đối với cô thật tốt. Một năm qua, anh là người giúp đỡ cô nhiều nhất, từ công việc hiện tại cho đến sự nghiệp thuận buồm xuôi gió của cô đều có một phần công sức của anh.

Ngoài giờ làm việc, anh còn thường xuyên đưa cô đi đây đi đó để giải tỏa đầu óc. Ngay như dịp tết vừa qua, anh còn tranh thủ thời gian đưa cô đến hồ Sậu Tây chèo thuyền, cuối tháng bảy rồi dẫn cô đến trường đua Mộc Lan cưỡi ngựa, có một người đàn ông như anh bên cạnh cô thật không phải suy nghĩ gì cả. Tâm sự của anh, cô làm gì mà lại không hiểu? Có lúc cô cũng nghĩ, có được người đàn ông chững chạc như anh theo đuổi là điều may mắn nhất đời của cô. Vì sao cô lại không theo nước đẩy thuyền mà lấy anh? Tuổi thanh xuân của cô cũng sắp qua, một người con gái hai mươi lăm tuổi có thể còn bao nhiêu tuổi trẻ để gặp được tình yêu nữa đây?

Lúc này đây họ ngập ngừng nhìn sâu vào mắt nhau, mùi nước hoa cạo râu mát lạnh của anh phảng phất quanh cô. Có lẽ cô chỉ cần khẽ hít một hơi thật sâu, sau đó nhắm mắt lại, việc còn lại anh sẽ biết phải làm gì. Anh chưa từng khiến cô phải thất vọng.

Nhưng đúng lúc chóp mũi anh chạm vào mặt cô, đột nhiên cô nhìn lên trời, phấn khích kêu lên đầy hứng khởi:

- Nhìn kìa, pháo hoa!

Trên bầu trời đêm trong vắt, một quả cầu khổng lồ bừng sáng rồi lại thoắt biến mất.

Sau vài giây im lặng, cả bầu trời nở rộ đủ loại pháo hoa đầy màu sắc. Chu Cẩm Thời im lặng dán mắt vào màn trình diễn ngoạn mục trên không trung, còn Đông Tam chỉ nhìn được khuôn mặt anh ở góc nghiêng.

Những ánh lửa liên tiếp lóe sáng trên nền trời xanh thẫm, phản chiếu rõ nét trong đáy mắt họ. Đông Tam nín thở, cô sợ chỉ một chút bất cẩn sẽ thổi bay sự huyền diệu của đêm nay.

- Chu Cẩm Thời, đây đúng là đêm cổ tích của tôi.

Nhưng tôi không phải bà tiên, không thể cho cô giày thủy tinh và xe ngựa bằng bí ngô được. Nếu không thì cô đã trở thành câu chuyện cổ tích của đêm nay rồi. - Chu Cẩm Thời thì thầm. Anh vẫn giữ nguyên tư thế, không động đậy.

Đông Tam nghiêng đầu nhìn anh mỉm cưởi:

- Thế thì anh rước tôi bằng diều vậy, như thế mới giống hoàng tử cưỡi mây lành đến chứ.

Chu Cẩm Thời quay phắt lại nhìn cô, mắt sáng rực:

- Thông minh, sao cô biết tôi mang cả diều đi?

Anh ngồi bật dậy, chạy ra mở cốp xe, lật lật bới bới một hồi lâu, sau đó cầm một chiếc diều quay lại chỗ ngồi. Chu Cẩm Thời hồ hởi quỳ xuống mở diều ra, hai mắt sáng lấp lánh trong đêm đen:

- Chuẩn bị xong chưa?

Cô háo hức gật đầu. Anh và cô cùng để chân trần thả diều trên con đường rộng vắng lúc nửa đêm. Cùng với tiếng hô “Thả tay!” của Chu Cẩm Thời, hai người họ bắt đầu chạy xuôi theo hướng gió. Chiếc diều hình chim én lắc lư lắc lư theo gió, cách đó không xa, bữa tiệc pháo hoa vẫn đang tiếp diễn ở một góc trời.

Chu Cẩm Thời chạy được một lúc thì ngừng lại quay sang nhìn Đông Tam đang nhảy nhót thích thú bên cạnh. Anh vẫy vẫy tay ra hiệu cho cô chạy đến:

- Muốn thả không? Muốn thả không? Gọi anh một tiếng thì sẽ cho em thả.

Cô khẽ hất cằm, tiện tay vỗ mạnh lên vai anh, Chu Cẩm Thời bất ngờ nắm lấy tay cô, kéo vào lòng. Đông Tam đang định giãy ra thì anh đã nhanh chóng luồn ống chỉ vào tay cô. Nhịp đập ấm áp của anh khiến cô bình tĩnh lại:

- Như thế, đúng rồi, em phải giật giật sợi dây đế nó bay cao hơn. - Suýt chút nữa thì cô như ngừng thở. Bàn tay rộng lớn của anh che chở cho cô, cảm giác ấm áp khiến cô nóng bừng cả mặt.

Với sự nỗ lực của họ, con diều đã bay vút lên bầu trời. Nếu không có màn pháo hoa khoe sắc một góc trời thì có lẽ nó đã trốn biệt tích trong bóng đêm thăm thẳm, ngắm nhìn đôi trai gái đang nắm giữ số mệnh của nó. Ánh đèn đường khiến hai chiếc bóng đơn độc chụm vào nhau như một đôi tình nhân vô cùng thân mật, cùng dựa vào nhau thả diều ngắm pháo hoa.

- Chu Cẩm Thời, pháo hoa bắn hết chưa?

- Tam Tam này, nếu anh bắt cóc cô gái xinh đẹp đang thả diều thì liệu anh có được sống hạnh phúc, vui vẻ không?

Im lặng một lát, Đông Tam cười:

- Thả diều nguy hiểm như thế sao?

- Em cứ thử đi.

Chu Cẩm Thời kéo cô vào lòng. Lần này, cô không cự tuyệt nữa. Trên bầu trời xa xăm, cánh diều vẫn chấp chới lượn vòng trên không trung, dường như nó đang vươn mình đón lấy ánh trăng dịu dàng.

Hai ngày nữa là đến Trung thu. Chu Cẩm Thời vùi mặt vào vai cô. Anh không muốn chị Hằng trên cung trăng nhìn thấy khóe mắt anh còn đọng một giọt lệ.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đi Về Phía Không Anh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook