Đợi Anh Ở Toronto

Chương 12: Họa vô đơn chí

Nguyễn Thu Hoài

18/10/2016

Những ngày đông lạnh giá đã sắp trôi qua. Tuyết bắt đầu tan ở khắp mọi nơi. Trên tất cả các đường phố đều lép nhép một thứ tuyết nhão màu cháo lòng lẫn với rác bẩn và nước đọng khiến cho Vi liên tường đến những con đường quê lầy lội bùn ở Việt Nam trong mùa mưa gió. Phải sống ở Toronto những ngày như thế này Vi mới biết rằng thực sự có một thứ gọi là “tuyết bùn lầy” như trong một bài hát mà cô ưa thích: “Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy, có lá vàng gầy. Dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em…”.

Có lẽ trong cuộc đời mình chưa bao giờ Vi cảm thấy sợ mùa xuân như lúc này. Không phải vì cô nuối tiếc những kỷ niệm mùa đông đẹp đẽ, không phải vì cô sợ tuyết tan lúc giao mùa, cũng chẳng phải cô lo lắng cho một học kỳ mới ngập đầu với bài vở, mà chỉ đơn giản vì sau mùa xuân ngắn ngủi sẽ là một mùa hè không mong đợi. Nguyên tốt nghiệp vào tháng sáu này và sẽ trở về Việt Nam. Cô sẽ phải xa anh ít nhất là trong hai năm tới. Cô cứ khắc khoải đếm từng ngày một. Mỗi ngày trôi qua là một ngày cô thầm nuối tiếc thời gian ít ỏi còn lại được ở bên anh. Cô không thể tưởng tượng nổi nếu không có anh cô sẽ sống như thế nào. Đôi lúc cô thấy mình cũng thật là kỳ lạ. Trước đây, khi anh chưa xen vào cuộc đời cô, cuộc sống của cô lúc nào cũng nhuộm một màu hồng hy vọng. Những điều tốt đẹp và mới mẻ luôn chờ đợi cô ở phía trước. Tương lai đối với cô đầy ắp những điều thú vị. Cô tận hưởng cuộc sống bằng sự bận rộn với những dự định và ước mơ. Cô mơ đến ngày được mặc áo choàng đen. Đầu đội mũ cử nhân lên nhận bằng trong lễ tốt nghiệp. Cô mơ đến ngày bố và em trai ra đón cô ở sân bay khi cô về nước. Cô mơ đến ngày thay bố cô tiếp quản công ty của gia đình. Cô cũng có tham vọng một ngày nào đó sẽ đem những sản phẩm tơ tằm truyền thống mà gia đình cô đang sản xuất vươn tới những thị trường nước ngoài đầy tiềm năng, biến nó thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong nước… Chẳng có gì là không thể khi người ta hai mươi, với một trái tim đầy nhiệt huyết và một cái đầu đầy những khát vọng lớn lao. Vậy mà giờ đây khi nghĩ đến chuyện phải xa anh, cô có cảm giác hụt hẫng như mình sắp mất đi một phần không thể thiếu trong cuộc đời. Chưa bao giờ cô lại ý thức được tầm quan trọng của anh đối với cô như chính lúc này đây. Cô ngạc nhiên nhận ra một sự thật là cô yêu anh biết chừng nào. Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên cô sẽ phải nếm trải cảm giác chia ly trong tình yêu.

©STEN.T

Nếu như Vi lo lắng một thì Nguyên còn đau khổ gấp đôi. Một người chín chắn và từng trải như anh, khi yêu cũng trở nên yếu đuối trước chia ly. Anh không muốn nghĩ đến ngày anh sẽ phải để cô lại đây một mình, cho dù chỉ là tạm thời. Thậm chí anh còn nghĩ đến chuyện tìm việc làm ở đây hoặc tiếp tục học lên để khỏi phải xa cô. Nhưng anh còn rất nhiều ràng buộc và trách nhiệm ở Việt Nam. Anh không thể và không có quyền tiếp tục trốn tránh. Anh nhớ mẹ anh đã buồn như thế nào hai năm trước, khi anh quyết định rời bỏ công ty để sang Toronto… Anh cố gắng che giấu tâm trạng ngổn ngang âu lo đằng sau vẻ mặt điềm tĩnh. Anh an ủi cô rằng chia ly chỉ là tạm thời, anh hứa với cô mỗi năm vào dịp hè anh sẽ sang Toronto thăm cô một lần. “Bây giờ thời đại công nghệ thông tin, ngày nào anh cũng có thể gọi điện hoặc chat với em được” – Anh nói – “Mà hai năm nhanh lắm, có khi em cãi nhau với anh chưa hết giận thì hai năm đã trôi qua rồi ấy chứ” – Anh cố gắng tỏ ra hài hước. Cô lườm anh một cái đến đau cả mắt, nhưng cũng hứa với anh sẽ học luôn cả hè để rút ngắn thời gian, để có thể nhanh chóng tốt nghiệp và trở về với anh.

Nhưng trong cuộc đời, chẳng ai học được hết chữ ngờ. Cả cô và anh đều không hề biết rằng những dự tính của họ sẽ chẳng bao giờ có cơ hội để được thực hiện. Cuộc chia tay lẽ ra bịn rịn và đầy nước mắt cuối cùng lại được thay thế bằng một cuộc chia tay tuy cũng ngập tràn nước mắt nhưng đầy căm hận. Có lẽ phải mất nhiều năm sau nhìn lại, Vi mới có thể hiểu được cô đã lấy đâu ra nghị lực để vượt qua quãng đời sóng gió này. Nhưng ngay thời điểm đó, cô đã có thể hiểu được thế nào là “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”…

Đã giữa tháng năm mà tiết trời buổi sáng vẫn còn hơi se lạnh nhưng không khí mùa hè đã bắt đầu lấp ló đâu đó trong màu xanh mướt bóng bẩy của những tán lá cây, trong trang phục mát mẻ và sặc sỡ của các cô gái trên đường phố. Hoa tulip cuối vụ rực rỡ khoe màu trong các công viên và trước những hiên nhà. Nắng sớm như đang phết mật ong óng ả và trong suốt lên các mái nhà, khiến Vi liên tưởng đến ngôi nhà có mái bằng đường phèn, cửa sổ bằng đường kính và các bức tường bằng bánh bích quy trong một câu chuyện cổ tích thời thơ bé. “Một ngày cuối tuần hoàn hảo cho tất cả mọi người” – Vi nghĩ thầm khi đang đứng đợi chuyến xe buýt đến nhà anh. Anh bảo anh muốn nấu một món gì đó thật ngon cho cô “để đền bù cho những ngày em học thi vất vả”. Nhưng sáng nay anh phải thi môn cuối cùng nên anh đã đưa chìa khoá nhà cho cô vào hôm trước để cô có thể đến sớm một chút giúp anh chuẩn bị. Họ sẽ nấu nướng, ăn uống vào buổi trưa, để buổi chiều và tối dành thời gian đi xem phim rồi lang thang dạo phố – một trong những hoạt động ưa thích của cô lúc rảnh rỗi.

Rửa sạch chỗ rau dùng để trộn salat và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ theo đúng lời dặn dò của “đầu bếp”, nhìn đồng hồ mới hơn mười rưỡi. Vi lười biếng ngả lưng xuống chiếc sofa. Cô với tay lấy chiếc điều khiển ti vi bật lướt qua tất cả các kênh xem có chương trình nào thú vị không. Cuối cùng cô thở dài, tắt ti vi và kết luận rằng, thôi thì tranh thủ ngủ một giấc trong lúc đợi anh về lại có ích hơn. Đúng lúc cô đã bắt đầu thiu thiu ngủ thì tiếng chuông điện thoại di động của cô vang lên gay gắt. Vi giật bắn mình, ngồi dậy ngơ ngác mất mấy giây mới như sực tỉnh, chạy lại lục tìm điện thoại trong túi xách. Cô áp vội chiếc điện thoại lên tai, không cả kịp nhìn xem đó là số điện thoại của ai gọi tới.

– Hello!

– Hu hu, chị Vi à – Tiếng đứa em trai của cô nức nở vang lên từ đầu dây bên kia.

– Sơn, em làm sao thế. Có chuyện gì vậy? – Cô lo lắng hỏi, linh cảm thấy chuyện chẳng lành.

– Bố bị bắt… hôm qua rồi, hu hu – Tiếng cậu em đứt quãng, nghẹn ngào.

– Hả, em đang nói linh tinh gì thế? Bình tĩnh lại và kể đầu đuôi xem nào – Cô quát cậu em như là một cách để tự trấn an mình.

– Hu, hu…

Vi ngồi phịch xuống đất, đầu óc mụ mị, bức tường kính trước mặt cô như đang quay cuồng. Giữa những tiếng nức nở và lời kể lộn xộn của cậu em mới học lớp bảy đang trong cơn hoảng loạn, Vi lờ mờ biết được rằng bố cô mới bị bắt hôm qua vì tội trốn thuế. Nhà đã bị niêm phong, chú Phương (phó giám đốc công ty) đã bỏ trốn. Em trai cô hiện đang tạm sống với một người bác họ xa bên nội (vì bố cô là con một, không có anh em, còn gia đình bên mẹ lại ở quê xa). Cả người Vi run lên, những ý nghĩ lẫn lộn, chồng chéo như một nắm chỉ rối trong đầu cô. Vi không muốn tin đó là sự thật. Tai họa ập xuống với cô bất ngờ như một cơn sóng thần không hề dự báo trước. Ngay cả trong những cơn ác mộng kinh hoàng nhất, cô cũng không bao giờ có thể tưởng tượng ra một chuyện như thế này. Cô nhất định phải làm một cái gì đó, nhưng làm cái gì thì nhất thời cô không thể quyết định được. Bây giờ em cô sẽ sống ra sao, và ngay cả cô nữa, sẽ sống ra sao? Tương lai dường như đã đóng sầm cánh cửa trước mắt cô. Ôi, và bố cô, bố cô sẽ phải trả giá như thế nào? Nghĩ đến bố, cô bỗng thấy cõi lòng tan nát. Cảm giác như không còn một chút sinh lực nào, Vi gục xuống, nước mắt như mưa tuôn ra làm ướt cả một góc thảm. Những tiếng nức nở trào ra không thể kiềm chế. Tại sao cô lại có thể là một đứa con vô tâm đến vậy? Tại sao cô có thể đắm chìm trong hạnh phúc riêng tư của mình mà không hề quan tâm đến bố như thế nào suốt thời gian qua? Giá như cô đã thường xuyên hỏi han chuyện làm ăn cũng như công việc gia đình thì ít ra cô cũng có thể biết được một manh mối gì đó. Sao cô không hề nghĩ rằng những đồng đô la cô chi tiêu ở một nơi đắt đỏ như thế này cũng đóng góp một phần không nhỏ vào gánh nặng tài chính trên vai bố cô – những đồng tiền mà bố cô sẽ phải đánh đổi bằng tự do của mình. Vi cảm thấy như chính mình là người có lỗi. Nỗi ân hận dày vò cô mà ngay cả nước mắt cũng không thể làm cho nguôi ngoai. “Phải làm gì bây giờ?” – Vi tuyệt vọng nghĩ thầm – “ Mình có thể làm được gì cho bố vào lúc này? Phải làm thế nào để lo cho em trai tiếp tục ăn học? Có lẽ mình phải bỏ học thôi, lấy đâu ra tiền để sống, để học nốt hai năm nữa bây giờ?” – Vi cố gắng vùng vẫy một cách bất lực giữa những câu hỏi không có lời giải đáp. “Mình phải về Việt Nam ngay lập tức” – Cô túm lấy ý nghĩ sáng suốt đầu tiên hiện lên trong đầu. Phải, về nhà, về nhà, cần phải về nhà! Có thể không giải quyết được gì, nhưng cô nhất định phải có mặt bên bố và em trai trong thời điểm này. Quyết định được cần phải làm gì khiến cho cô cảm thấy nhẹ lòng đôi chút. Cô gượng đứng lên, nhặt lấy mấy tờ khăn giấy lặng lẽ lau nước mắt…

Trong khi Vi còn đang thẫn thờ vì tai họa bất ngờ, thì đột nhiên cô lại bị dứt ra khỏi dòng suy nghĩ bởi tiếng chuông điện thoại. Vi rùng mình, một cảm giác lạnh toát chạy dọc sống lưng. Chuyện gì nữa đây, ôi những tiếng chuông điện thoại quái ác. Cô lập cập vớ lấy chiếc điện thoại di động áp vào tai, nhưng tiếng chuông vẫn tiếp tục vang lên gay gắt. Ngơ ngác một lúc Vi mới chợt nhận ra tiếng chuông đang phát ra từ chiếc điện thoại trên bàn làm việc chứ không phải từ chiếc điện thoại di động của cô. “Chắc là anh gọi về” – Cô nghĩ thầm và vội vàng nhấc máy:

– Anh à – Cô nghẹn ngào thốt lên chẳng kịp chờ nghe tín hiệu ở đầu dây bên kia.

Vài giây im lặng. Vi sốt ruột “A lô” mấy tiếng liền nhưng không có tiếng trả lời. Cô chán nản đoán có ai đó gọi nhầm số và toan dập máy thì một giọng phụ nữ lạnh lùng vang lên:



– Làm ơn cho gặp anh Nguyên.

Vi thoáng giật mình, cố gắng lấy lại giọng nói bình thường:

– Anh Nguyên không có nhà chị ạ. Chị có nhắn gì không ạ?

– Nhắn anh ấy rằng vợ anh ấy gọi điện – Đầu dây bên kia trả lời cộc lốc.

“Vợ ư?” – Vi ngơ ngác:

– Chị ơi, chắc là chị nhầm máy…

– Thế cô là ai, gái bao hay bồ nhí? Cô nghĩ cô là ai mà dám nói như vậy?

Người phụ nữ ngắt lời và mạt sát Vi một cách thô bạo – Tôi cảnh cáo cô, biết điều thì nên tránh xa anh ấy ra, anh ấy đã có vợ rồi và không phải dành cho cô đâu, đừng để cho tôi nghe thấy tiếng cô lần thứ hai.

Những tiếng tút tút dài đều đặn vang lên bên tai cô. Đầu dây bên kia đã dập máy. Nhưng tất cả những gì mà Vi nghe được chỉ là những tiếng “vợ” được lặp đi lặp lại miệt mài như một cuốn băng cát sét hỏng. Đầu Vi ong ong, cô cảm thấy máu đang dồn lên nóng bừng khuôn mặt. Tim cô đập nhanh và mạnh đến mức cô có thể nghe thấy cả những tiếng thình thịch, thình thịch mỗi lúc một to. “Anh ấy đã lừa dối mình”. Ý nghĩ đó lóe lên như một ánh chớp rạch ngang bầu trời trước khi tất cả bỗng đột nhiên chìm vào bóng tối…

Khi Vi tỉnh dậy, thứ đầu tiên mà cô nhìn thấy là khuôn mặt lo lắng của Nguyên đang cúi xuống bên cô. Cô nhận thấy mình đang nằm trên chiếc sofa quen thuộc, mũi cô ngửi thấy mùi dầu gió xông lên nồng nặc. Cô thấy anh vội vàng vòng cả hai cánh tay đỡ lấy bờ vai cô, giọng đầy âu lo:

– Có chuyện gì xảy ra thế? Em thấy trong người thế nào rồi?

Cô nhìn anh đăm đăm, không thốt nổi một lời. Thay vào đó, nước mắt cô tuôn ra như mưa, như thể anh đã vô tình khơi trúng mạch nước ngầm. Anh bối rối đưa tay lau những giọt nước mắt lăn trên gò má cô, rồi dịu dàng ôm lấy bờ vai cô. Vi để mặc cho anh tựa đầu cô vào vai anh. Cô không phản ứng gì. Tất cả những gì mà cô có thể làm lúc này là khóc. Khóc như trong đời cô chưa bao giờ được khóc. Cô những muốn gào lên cho vơi nỗi lòng, nhưng cuối cùng lại chỉ là những tiếng nức nở, nghẹn ngào. Anh xót xa nhìn cô chìm đắm trong nỗi đau khổ đến cùng cực. Không biết chuyện gì đã xảy ra, anh có thể làm gì để dịu bớt nỗi đau đớn của cô? Anh lặng lẽ vỗ về cô, để mặc cho cô khóc, hy vọng nước mắt có thể làm vơi bớt nỗi buồn trong lòng cô.

Một lúc lâu sau, Vi đẩy anh ra, lấy hai tay quệt nước mắt trên khuôn mặt ướt đẫm. Cô lặng lẽ nhìn anh và nói:

– Em muốn chúng mình chia tay.

– Em đang nói linh tinh cái gì thế? – Anh sửng sốt nhìn cô, cả người anh run lên như vừa bị dội một gáo nước lạnh – Có chuyện gì cũng phải nói cho anh biết chứ?

– Anh nghĩ là sự thật có thể che giấu được mãi sao?

Cô thấy nghẹn lời. Anh lao đến bên cô, nắm chặt vai cô:

– Vi, bình tĩnh nghe anh nói đây. Có chuyện gì, em phải nói cho anh biết đã.



Cô không trả lời, dùng hết sức mình đẩy anh ra, với lấy chiếc túi xách rồi lao ra cửa, một tay gạt những giọt nước mắt lại bắt đầu tuôn rơi. Nhưng anh không nhượng bộ, anh đuổi theo cô. Ôm lấy cô, nói một cách cương quyết:

– Em không đi đâu hết trước khi cho anh biết có chuyện gì xảy ra. Tại sao em lại muốn chia tay? Nếu em giận gì anh thì ít nhất cũng phải nói với anh, nghe anh giải thích trước đã.

Cô cười nhạt, gạt tay anh ra, nhìn thẳng vào mắt anh, trả lời:

– Chẳng có lời giải thích nào có thể bào chữa cho sự lừa dối cả.

Cô quay lưng bước đi. Anh lại lao đến, nắm chặt hai tay cô muốn giữ cô lại. Cô giận dữ gạt tay anh ra. Ánh mắt vừa đau đớn, vừa da diết lại vừa chất chứa sự cay đắng đến mức căm giận. Cô cứ đăm đắm nhìn anh khiến anh phải chùn bước. Đôi mắt cô có một thứ cảm xúc không thể gọi tên, nhưng sẽ còn là nỗi ám ảnh đối với anh trong hàng năm sau này.

– Vợ anh nhắn anh gọi điện lại cho chị ấy.

Cô lạnh lùng nói với lại phía sau trước khi hai cánh cửa thang máy sập lại trước mũi anh, mang theo bóng dáng cô nhỏ bé với đôi mắt đen đẫm ướt.

Vi lao ra khỏi toà building, đi như chạy trên đường phố. Một làn gió thổi vào mặt cô mát rượi. Đầu óc trống rỗng, cô cứ tiến về phía trước mà không biết là mình đi đâu. Mọi thứ nhòe nhoẹt sau làn nước mắt, cô cũng chẳng buồn xin lỗi mỗi khi va phải những người đi ngược chiều. Cô không biết vì sao cô lại có thể khóc nhiều đến thế. Vì cơn hoạn nạn của gia đình, vì nỗi đau đớn mất anh, vì cảm giác cay đắng của người bị lừa dối hay vì tất cả những thứ đó cộng lại đã khiến cô tan chảy thành nước mắt? Cô giận dữ một cách bất lực trước sự yếu đuối của mình. Cô cắn chặt môi để không khóc, những móng tay bấm sâu vào lòng bàn tay như muốn xé rách da thịt. Hít một hơi thật sâu vào lồng ngực, cô tự nhủ đây sẽ là những giọt nước mắt cuối cùng cho chuyện này. Mọi chuyện rồi sẽ qua, cô sẽ không rơi thêm một giọt nước mắt nào vì anh nữa. “Mọi chuyện rồi sẽ qua, nhất định sẽ qua, chỉ cần thêm một chút thời gian nữa thôi” – Cô lặp đi lặp lại ý nghĩ này. Dù sao thì khóc cũng không giúp cô giải quyết được chuyện gì, cô cần có sức lực và một tinh thần khỏe mạnh để đương đầu với những khó khăn trước mắt của gia đình. Cô sẽ là chỗ dựa duy nhất cả về tinh thần lẫn vật chất của cậu em trai. Nếu không làm được gì cho bố thì ít nhất cô cũng phải tỏ ra mạnh mẽ để bố cô không phải lo lắng… Mải mê với những ý nghĩ ngổn ngang trong đầu, Vi bước đi như người mộng du, không hề biết rằng cô đang bước qua đường khi đèn dành cho người đi bộ vẫn còn màu đỏ. Tiếng một ai đó hét lên thất thanh, rồi tiếng còi ô tô rít lên đầy giận dữ. Nhưng ngay lúc đó, một cánh tay mạnh mẽ kéo Vi về phía sau. Cô mất thăng bằng ngã chúi xuống kéo theo cả người vừa cứu cô thoát chết trong gang tấc, vẫn còn nằm nguyên trong vòng tay người đó, nhưng Vi đã nhận ra giọng nói quen thuộc thì thầm bên tai cô:

– Vi, em có sao không?

Cô giật mình quay lại, không trả lời, lồm cồm bò dậy. Người lái chiếc taxi vừa phanh két trước mặt cô vội vã mở cửa xe, miệng văng ra một câu chửi tục. Anh ta hỏi cô có ổn không rồi lên lớp cho cô vài câu trước khi chui lại vào xe, phóng đi. Tai nạn nho nhỏ này cũng khiến cho một hàng xe phía sau ùn tắc. Mọi ánh mắt tò mò đổ dồn vào cô. Anh vội vã kéo Vi vẫn còn đang đờ đẫn bước lên vỉa hè, nhanh chóng hoà lẫn vào dòng khách bộ hành trên phố.

Đến một chiếc ghế đá bên đường, anh kéo Vi ngồi xuống. Cô dường như vẫn còn chưa hoàn toàn tỉnh táo. Cô ngồi xuống bên anh như một cái máy. Anh lay lay vai cô, gọi tên cô:

– Vi, em có nghe anh nói không?

Cô từ từ ngẩng lên. Khuôn mặt anh nằm trọn vẹn trong đôi mắt cô. Cô nhìn sâu vào cặp mắt màu nâu sẫm của anh, chợt cảm thấy bao nhiêu cố gắng kiềm chế bỗng chốc tan biến đi đâu hết. Vi vội vàng hít một hơi thật sâu, cố gắng đứng dậy, gạt tay anh ra và bước đi. Nhưng anh kiên quyết không chịu buông bàn tay cô, nói một cách dứt khoát:

– Anh sẽ đưa em về.

Cô nhìn anh điềm tĩnh:

– Em không muốn nhìn thấy anh. Đừng đi theo em nữa.

Cô cương quyết bước ra phía đường, vẫy một chiếc taxi đang trờ tới. Anh đứng lặng người, một bàn tay vươn ra như muốn níu cánh cửa xe vô tình đang sập lại. Anh thấy nhói lên trong tim khi nghĩ đến những giọt nước mắt của cô. Khuôn mặt trông nghiêng của anh như tạc bằng đá vào ráng chiều tháng năm đầy bức bối.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đợi Anh Ở Toronto

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook