Đợi Anh Ở Toronto

Chương 27: Tôi là mẹ của Nguyên

Nguyễn Thu Hoài

18/10/2016

Nhưng hóa ra dự định đi xem phim của cô và Nam không thể thực hiện được vào tuần tới vì anh phải đi công tác trong hai tuần sau đó. Còn Vi cũng bù đầu nhận một job mới trong nhóm của một manager khác. Thế mới biết có muốn cuộc sống cân bằng cũng không dễ dàng gì.

Tối thứ bảy, sau khi trả lời một loạt email công việc, Vi bèn mở hộp thư điện tử cá nhân mà cả tuần nay cô chưa có thời gian check. Có tất cả hơn ba mươi thư mới, nhưng chỉ có hai trong số đó là Vi thực sự mong đợi, còn lại chỉ toàn thư quảng cáo. Vi nhấp chuột vào email của Sơn, em trai cô. Sơn cho biết tình hình bố cô vẫn tốt, tinh thần phấn chấn vì chỉ còn khoảng năm tháng nữa là ông mãn hạn. Về phần Sơn thì vẫn đang cố gắng học. “Tháng sau em sẽ thi thử Ielts và Gmat, không biết thế nào, nhưng em vẫn còn gần hai năm nữa để chuẩn bị” – Cậu viết trong thư. Vậy là tình hình ở nhà không có gì phải lo lắng, Vi nghĩ trong lúc nhấp chuột mở email thứ hai của Linh ra. “Tao có người yêu rồi nhé, một anh hơn tao hai tuổi, mới về làm ở phòng IT của ngân hàng” – Cô bạn thông báo. Vi thoáng mỉm cười, mừng cho bạn. Thế là cuối cùng cô bạn đáo để của cô cũng đã tìm được một bờ vai để nương tựa, nhưng nương tựa cho đến… bao giờ thì phải để hồi sau mới rõ. Nếu cô nhớ không nhầm thì đây là anh người yêu chính thức thứ ba của Linh mà cô được biết. “Lúc nào rảnh thì mày gọi tao chát chít tí nhé. Lâu lắm rồi không buôn với mày, tình hình của mày dạo này thế nào? Chuyện tình yêu, tình báo ra sao? Mấy năm trước mày có khoe có một đối tượng đang theo đuổi, bảo nếu mọi việc tiến triển sẽ kể cho tao, mà chờ mãi chẳng thấy gì cả?” – Linh viết. Vi đưa mắt lướt qua phần cuối của bức email, nhưng chữ nghĩa hình như không vào đầu cô nữa. Phải, mấy năm trước, khi bắt đầu quen biết Nguyên, cô đã có email cho Linh về chuyện đó. Nhưng tính Vi kín kẽ nên cô chỉ nói nếu mọi chuyện tốt đẹp cô sẽ kể cho cô nghe về anh. Vả lại vào thời điểm ấy, cô với Nguyên cũng chưa có gì danh chính ngôn thuận để mà kể. Đúng là cuộc đời có nhiều biến động không thể nào ngờ được, lúc đó cô đâu có biết rằng, anh chính là sếp của Linh. Nghĩ đến đây cô bỗng chợt giật mình: không biết tình hình của anh bây giờ ra sao? Đã sắp hết cái thời hạn sáu tháng do anh đặt ra, mà cô thì hoàn toàn không có lấy một tin tức gì về anh. Đành rằng lỗi đấy là do cô đã từ chối không nghe điện thoại của anh, nhưng mấy tuần gần đây, anh cũng không gọi điện cho cô nữa. Vi cảm thấy một nỗi lo sợ mơ hồ luôn quanh quẩn làm vướng bận tâm trí, cô đành cố gắng tự trấn an mình rằng, có lẽ biết cô sẽ không nhận điện thoại nên anh mới thôi không gọi nữa. Nhưng lý do đó chưa đủ sức thuyết phục để khiến cô yên lòng. Vi nghĩ ngay đến việc thử dò hỏi Linh những tin tức về anh, song cô lại cảm thấy do dự: Cô sẽ phải làm gì nếu nghe được những tin tức xấu? Tim Vi chợt thắt lại trong một cảm giác bất an. Đấu tranh tư tưởng một hồi, cuối cùng cô đi đến quyết định rằng, nắm được thông tin về anh vẫn tốt hơn là ngồi đoán già đoán non để rồi phải lo lắng. Vi run run đăng nhập Yahoo messenger. Nick Yahoo của Linh đang sáng. Vi hít một hơi thật dài trước khi nhấp chuột vào đó. Một cửa sổ chat hiện lên trên màn hình máy tính của cô.

– Linh à? – Vi viết.

Khoảng vài giây sau, một tiếng “ding” báo hiệu phía bên kia đã trả lời:

– Tao đây, đang mong thì thấy mày gọi, vui quá (biểu tượng mặt cười).

– Ừ, đang làm gì đấy? – Vi gõ bàn phím lách cách.

– Tao đang ở cơ quan, phải làm thêm giờ. Bên mày đang là buổi tối à?

– Ừ, sắp mười giờ tối rồi. Tao vừa nhận được email của mày, chúc mừng nhé! (Vi thêm vào cuối câu biểu tượng vỗ tay, ra ý khen ngợi).

– Hi hi, muốn xem ảnh không, tao gửi (biểu tượng khuôn mặt xấu hổ)

– Đâu, gửi đi xem nào? – Vi giục, ngón tay cô lướt nhanh trên các phím chữ.

– Đợi tí nhé. Thế mày có gì mới không? Công việc thế nào?

– Chẳng có gì mới. Công việc lúc nào cũng bận, stress lắm mày ạ.

Vi định kể cho Linh nghe về vụ rắc rối với Nicole, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thấy chẳng có gì quan trọng, mà đang ở cơ quan, chắc Linh cũng không có thời gian tâm sự. Hơn nữa, cô cũng đang sốt ruột muốn hỏi thăm Linh tình hình của Nguyên. “Ding” một tiếng nữa. Linh đã gửi ảnh cho cô xong. Vi vội mở tấm ảnh ra xem. Trong ảnh, Linh đang tình tứ dựa đầu vào vai một anh chàng trông thư sinh, trắng trẻo, đeo kính cận. Hai người cũng khá đẹp đôi, nhưng anh chàng hiền lành này chắc chắn sẽ bị cô bạn đáo để của cô xỏ mũi thôi, Vi nghĩ, miệng thoáng một nụ cười.

– Xứng đôi vừa lứa lắm mày ạ. Nhưng đẹp trai thế này thì mày phải cẩn thận mà giữ đấy – Vi trêu bạn.

– Xì, việc gì phải giữ, tao xua đi còn chẳng được nữa là (lại biểu tượng mặt cười).

– Dạo này công việc của mày thế nào? – Vi ngập ngừng gõ từng phím chữ.

– Ôi, bận lắm mày ạ. Dạo này tình hình rối ren, ngân hàng tao mới sáp nhập với một ngân hàng khác, đội ngũ lãnh đạo thay đổi hết cả. Công việc dồn đống, thứ bảy toàn phải đi làm thêm giờ, chẳng biết thay đổi thì có gì khá khẩm hơn không – Linh nhanh nhảu tuôn ra một tràng, không đợi cho Vi phải hỏi thêm.

“Đội ngũ lãnh đạo thay đổi”, mắt Vi dán chặt vào dòng chữ đó. Thảo nào anh không có thời gian và tâm trí để gọi cho cô, biến động lớn thế kia mà, Vi thoáng nghĩ. Do dự mất mấy giây, rồi cô đánh liều hỏi Linh:

– Thế cái anh sếp trẻ, đẹp trai lần trước tao gặp có còn làm ở đấy không?

Nhấn vào phím enter mà Vi có cảm giác như cô vừa nhỡ tay nhấn vào nút kích hoạt của một quả bom hẹn giờ. Dòng chữ đã được gửi đi, có hối hận cũng không kịp nữa rồi, cô hít một hơi thật sâu, nhắm mắt chờ đợi. Được cái cô bạn của Vi rất mau mồm mau miệng. Vi không phải đợi lâu, chỉ vài giây sau đã nghe thấy tiếng “ding” báo hiệu có dòng tin nhắn mới.

– Không mày ạ. Ông đấy thôi từ cả tháng trước rồi. Bây giờ chỗ tao có phó tổng mới rồi. À, mà nghe đồn hình như ông này bị phốt gì đó cũng lùm xùm lắm. Nhưng toàn tin thông tấn vỉa hè thôi chứ tao cũng không biết rõ. Sao, nhìn thấy có một lần mà mày vẫn còn nhớ cơ à?

– Thì thấy lần trước mày khen ghê lắm nên thành ra có ấn tượng.

Vi chống chế. Đầu óc cô bây giờ đang hiện lên hàng trăm câu hỏi, hàng chục giả thuyết, mà cái nào cũng ít nhiều có liên quan đến người vợ quyền lực của anh. Liệu có phải những vụ lùm xùm hay phốt phiếc gì đó là do vợ anh gây ra để tạo sức ép với anh hay không? Hay thực sự công việc kinh doanh của anh không được xuôi chèo mát mái? Liệu anh đã đề cập đến chuyện ly dị chưa? Phản ứng của chị ta sẽ như thế nào? Nếu anh đã rời khỏi ngân hàng thì công việc bây giờ của anh là gì? Tại sao anh lại không gọi cho cô nữa sau khi những chuyện này xảy ra? Lời hẹn sáu tháng của anh sẽ như thế nào? Còn có hiệu lực nữa hay không? Còn cô, cô nên làm gì bây giờ? Vi bỗng thấy hoang mang, không biết cô có nên gọi điện cho anh để hỏi thăm không? Nhưng bây giờ mà gọi điện có khi chỉ làm cho tình hình rắc rối thêm mà thôi, sẽ chỉ làm cho anh buồn thêm mà thôi, cô nghĩ. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, chắc chắn anh sẽ là người gọi cho cô trước.

– Mày bận à? Sao tao hỏi không trả lời?

Vi giật mình nghe liền mấy tiếng “ding, ding”. Ô cửa sổ chát liên tục nhấp nháy. Cô vội vã trả lời Linh qua quýt cho xong, rồi viện cớ có việc bận để dừng cuộc nói chuyện. Đầu óc cô bây giờ không sao tập trung được nữa. “Thôi mày làm việc tiếp đi, lần khác lại chát nhé.” – Vi viết trước khi đóng cửa sổ Yahoo trên màn hình máy tính, không cả kịp đọc câu chào tạm biệt của cô bạn.

Còn lại một mình, Vi ngồi lặng đi bên chiếc máy tính màn hình đã tối đen. Những ý nghĩ u ám cứ bám riết lấy tâm trí cô không rời. Liệu có khả năng cô là một trong những nguyên nhân dẫn đến bao nhiêu rắc rối mà anh đang phải chịu đựng không? Lẽ nào chỉ vì nhất quyết muốn li hôn mà hậu quả lại nặng nề đến thế? Chẳng lẽ vợ anh và gia đình cô ấy lại có quyền lực kinh khủng đến mức như vậy? – Vi bán tín bán nghi. Những câu hỏi quay cuồng trong đầu khiến cô thấy chóng mặt. Một ý muốn mạnh mẽ cứ thôi thúc cô gọi điện thoại cho anh. Vi nhấc chiếc điện thoại lên rồi lại đặt xuống không biết bao nhiêu lần. Nhưng Vi tự hỏi cô sẽ phải nói gì khi gặp được anh? Chắc chắn anh sẽ không bao giờ hé răng với cô về bất cứ khó khăn nào trong công việc hay cuộc sống của mình. Chắc chắn anh sẽ phủ nhận sạch trơn mọi vai trò của cô đối với những rắc rối hiện tại của anh. Rốt cuộc, cho dù cô biết tất cả những thứ đó thì mọi chuyện sẽ chỉ xấu thêm mà thôi, cô sẽ chỉ thêm mặc cảm tội lỗi và thấy đau khổ hơn mà thôi. Có lẽ, tốt nhất hãy cứ đợi cho đến hết thời hạn sáu tháng, khi đó sẽ tùy tình hình rồi tính.

***

Vi luôn phải giữ cho đầu óc tỉnh táo để đối phó với khách hàng và đồng nghiệp. Hai tuần tiếp theo, cô được phân vào nhóm kiểm toán cho một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối đồ chơi. Bài học từ câu chuyện với Nicole khiến cho Vi luôn nâng cao tinh thần cảnh giác đến mức cao độ. Hơn nữa, lần này sếp trực tiếp của cô không phải là Nam, nên cô càng phải cẩn thận, không được phép để xảy ra sai sót gì. Bận bù đầu, Vi không có thời gian nghĩ ngợi nhiều về chuyện của Nguyên nữa. Nhưng sự đời bao giờ cũng vậy, mọi chuyện luôn xảy đến khi người ta không mong đợi nó nhất.

Tan họp buổi chiều, Vi vừa ra khỏi phòng họp thì di động của cô rung lên trong túi. Vi vội mở máy ra xem, điện thoại không hiện tên người gọi nhưng là số của vùng Toronto này.

– Hello! – Vi nói vào di động.

Đầu dây bên kia, một giọng Hà Nội nhẹ nhàng vang lên khiến cho Vi không khỏi ngạc nhiên:

– Xin hỏi có phải số cô Vi không nhỉ?

– Vâng, tôi là Vi đây. Xin lỗi, ai ở đầu dây đấy ạ? – Cô trả lời, trong đầu thoáng lướt qua những khuôn mặt người quen khả dĩ có giọng nói êm tai như thế này, nhưng chịu không đoán ra.

– Tôi là mẹ của Nguyên. Xin lỗi vì hơi đường đột, nhưng tôi muốn gặp cô một chút, có phiền lắm không?

Vi đứng chết trân giữa hành lang, nhất thời không biết phải trả lời người đang gọi điện thoại cho cô như thế nào. Giọng nói quá trẻ, Vi không thể nghĩ đó lại là giọng của một người có tuổi. Làm sao mẹ anh biết cô, biết số điện thoại của cô và còn muốn gặp cô để làm gì? Đầu óc Vi dường như tê liệt mất một lúc trước khi có thể hoạt động trở lại. “Gặp mặt”, như vậy là mẹ Nguyên đang ở đây, không biết Nguyên có sang cùng mẹ anh không nhỉ? – một ý nghĩ lướt nhanh trong óc cô. Hít một hơi thật sâu, Vi cố gắng lấy giọng bình tĩnh và nhã nhặn nhất trả lời bà:

– Dạ, chào bác. Không phiền gì đâu ạ. Bây giờ bác đang ở đâu?

– Tôi đang ở Toronto. Nếu không phiền thì có thể gặp cô tối nay được không?

– Vâng – Vi đáp – Cháu hết giờ làm việc lúc bảy giờ. Lúc nào thì tiện cho bác ạ?



– Vậy hẹn cô bảy giờ mười lăm ở quán Starbuck đối diện văn phòng của cô nhé.

– Vâng, cháu sẽ đến lúc bảy giờ mười lăm.

Vi trả lời, thấy hơi khó chịu vì cảm giác giống như bị phơi trần ra trước con mắt của người đang nói chuyện với cô: thậm chí bà còn biết cả văn phòng nơi cô đang làm việc nữa. Thế này thì đương nhiên chuyện của cô và Nguyên làm sao qua được con mắt tinh tường của bà? Thậm chí cô còn ngờ rằng, ngay cả lịch làm việc hàng ngày của cô có khi cũng đã nằm trong bàn tay bà không biết chừng. Đúng là đáng sợ thật. Vi nghĩ thầm.

Tiếng bước chân của một người đang tiến về phía Vi khiến cô giật mình dứt ra khỏi dòng suy nghĩ. Vi liếc nhìn di động, đã năm giờ ba mươi, vậy là còn một tiếng bốn lăm phút nữa mới đến cuộc hẹn. Cô vội vàng đi về phía cabin của mình. Cần phải chuẩn bị một chút, cô nhủ thầm. Rồi ngả mình xuống chiếc ghế quay, cô nhắm mắt, mường tượng trong đầu cuộc gặp gỡ sắp tới với người phụ nữ chưa một lần gặp mặt. Không biết bà sẽ nói với cô chuyện gì, không biết bà muốn gì ở cô… Một dự cảm đen tối bóp nghẹt trái tim Vi. Dù là chuyện gì đi nữa thì cũng không thể là chuyện tốt lành. Sự việc hẳn phải nghiêm trọng đến mức nào mới khiến bà phải bay một chặng dài từ nửa này sang nửa kia của bán cầu chỉ để gặp cô… Vi đứng dậy với lấy cái túi xách trên bàn. Cô bước về phía toilet, cần phải rửa mặt cho tỉnh táo. Vi rửa mặt, chỉnh trang lại quần áo, đầu tóc trước tấm gương lớn chỗ bồn rửa mặt. Từ trong gương, một đôi mắt lo lắng đang nhìn cô chăm chú, quầng thâm dưới mắt càng làm cho khuôn mặt cô lộ rõ vẻ mệt mỏi và buồn rầu. Vi vội hít một hơi, lấy tay véo má cho khuôn mặt ửng lên một chút sắc hồng. Cô cũng nhìn lại khuôn mặt trong gương. Với đôi mắt mệt mỏi kia, cô biết chúng chỉ đẹp nhất khi được trang điểm bằng một tinh thần thoải mái vui tươi. Vi khẽ mỉm cười với bóng mình. Hít vào một hơi thật sâu, cô cảm thấy đã hoàn toàn sẵn sàng cho buổi gặp gỡ.

Vi bước vào Starbuck sớm năm phút so với giờ đã hẹn. Chẳng cần tìm kiếm, cô nhìn thấy ngay một người phụ nữ đứng tuổi, dáng vẻ thanh thoát trong bộ vest tối màu, đang ngồi bên chiếc bàn cạnh khung cửa kính to nhìn ra ngoài đường. Từ vị trí này hẳn là bà có thể quan sát Vi ngay từ khi cô bước chân ra khỏi tòa nhà văn phòng của mình ở bên kia đường. Vi tiến thẳng tới chỗ bà đang ngồi.

– Xin lỗi, bác là mẹ của anh Nguyên phải không ạ? – Vi nhã nhặn hỏi khi đã đứng trước mặt bà.

– Chào Vi, cháu ngồi xuống đi.

Bỏ qua câu hỏi của Vi, bà đứng dậy mỉm cười, chỉ chiếc ghế đối diện mời cô ngồi và gọi tên cô như thể đã quen biết nhau từ lâu lắm.

– Cảm ơn bác – Vi nói rồi ngồi xuống đối diện với bà.

Đúng là Nguyên rất giống mẹ, đặc biệt là đôi mắt – Vi thầm nghĩ trong lúc quan sát bà – Ngay cả nếu như không được giới thiệu, cô vẫn có thể nhận ra ngay đây là mẹ của anh.

– Cháu muốn uống gì? – Bà nhìn cô hỏi, nụ cười vẫn thường trực trên môi.

– Dạ thôi ạ, cháu uống cà phê cả ngày rồi – Vi nói – Bác uống gì để cháu gọi?

– Bác có đây rồi – Bà chỉ cốc cà phê trước mặt – Nhưng để bác đi lấy thêm chai nước lọc.

– Để cháu đi cho ạ – Vi nhanh nhẹn đứng lên, không đợi bà đồng ý.

Một lát sau cô quay lại, đặt trước mặt bà chai nước lọc tinh khiết. Cô cũng mua cho mình một chai. Rồi cô ngồi xuống, nhìn bà chờ đợi.

– Cháu quen Nguyên đã lâu chưa? – Bà hỏi.

– Dạ, hơn bốn năm rồi ạ – Vi từ tốn đáp, trong đầu thoáng một ý nghĩ “thế là cuộc hỏi cung đã bắt đầu rồi đấy”.

– Vậy cháu có biết Nguyên đã có vợ rồi không? – Bà nhìn thẳng vào mắt cô khi hỏi câu đó.

Vi cố gắng giữ cho môi khỏi run lên, cô đáp trả ánh mắt bà bằng một cái nhìn lạnh lùng, nhẹ nhàng nói:

– Khi mới quen nhau, anh Nguyên đã giấu cháu chuyện đó. Đấy cũng là lý do cháu chia tay anh ấy hai năm trước, ngay khi cháu tình cờ phát hiện ra.

Bà chăm chú quan sát thái độ của cô, nét mặt vẫn không thay đổi.

– Cháu có thể kể cho bác biết sau đó thì sao không? – Bà nhẹ nhàng hỏi.

Vi thoáng chút do dự. Cô đang cân nhắc không biết nên nói với bà những gì? Bà đã biết câu chuyện đến mức độ nào? Bà có biết đến sự tồn tại của Quân cũng như cái thỏa thuận kỳ quặc giữa anh và Nguyên không? Bà có biết chuyện Nguyên trả tiền ăn học cho cô suốt hai năm vừa qua không? Hoặc bà đã biết được những gì về gia cảnh của cô? Nhưng có lẽ không cần thiết phải kể cho bà chi tiết, cô quyết định nhanh. Nếu bà đã biết thì nhắc lại sẽ là thừa, còn nếu bà chưa biết, cô cũng không có nghĩa vụ phải nói với bà những chuyện khiến cô cảm thấy không thoải mái. Vi khẽ hắng giọng, nhìn bà:

– Sau đó chúng cháu đã không liên lạc với nhau suốt hai năm, cho đến tận tháng tám vừa rồi, anh Nguyên có sang đây gặp cháu. Anh ấy đã kể cho cháu nghe về cuộc hôn nhân của anh ấy, và cũng xin lỗi cháu vì trước đây đã không cho cháu biết chuyện này…

Bà lắng nghe cô chăm chú, hai bàn tay lơ đãng xoay xoay chai nước, đôi mắt lấp lánh sau cặp kính gọng mảnh trang nhã. Một thoáng im lặng sau khi Vi ngừng nói, hình như bà đang thận trọng cân nhắc từng từ ngữ:

– Bác không biết Nguyên đã nói với cháu những gì về cuộc hôn nhân của nó. Nhưng bác biết Nguyên cưới Dung không phải vì tình yêu, mà vì những lý do khác, do hoàn cảnh khi đó bắt buộc.

Vi cảm thấy bất ngờ vì cô không hề chờ đợi bà sẽ nói ra điều đó. Cô lúng túng hướng cái nhìn xuống đôi bàn tay mình đang đặt ngay ngắn trên mặt bàn, băn khoăn không biết mục đích thực sự của bà là gì? (chắc bà không định thanh minh thay cho con trai đấy chứ?). Mẹ Nguyên tiếp tục quan sát thái độ của cô trong khi nói:

– Bác cũng biết rằng Nguyên rất yêu cháu. Tuy nó không bao giờ tâm sự với bác chuyện này, nhưng nó đã yêu cháu đến mức muốn tung hê tất cả… Trước hôm nó sang đây, nó có đến nói chuyện với bác về ý định ly hôn.

Bà ngừng nói giây lát, dường như muốn chờ đợi cho cái tin đó có đủ thời gian tác động đến cô, rồi lại tiếp tục bằng một giọng dịu dàng:

– Không biết Nguyên có nói với cháu chuyện đó không?

– Dạ, có ạ.

Cô khẽ trả lời, cảm thấy nhột nhạt đến tận chân tóc. Thật kỳ cục khi bạn gái “ngoài luồng” của một người đàn ông đã có vợ, lại đi ngồi thảo luận vấn đề ly dị vợ của người đàn ông đó với mẹ của anh ta.

– Cháu đã trả lời nó như thế nào? – Bà thận trọng hỏi, chọn cách đi đường thẳng thay vì nói vòng vèo, bóng gió, xa xôi.

– Cháu làm sao dám có ý kiến gì về vấn đề này được ạ – Vi gượng cười, từng lời nói thoát ra khỏi miệng cô một cách khó khăn – Giữa cháu và anh Nguyên… là chuyện… đã qua rồi ạ.

– Nhưng Nguyên nó không bao giờ nghĩ như thế… Bác biết… đúng là khổ cho cả cháu và Nguyên. Nguyên nó đang cố gắng hết sức để có thể đến được với cháu…

Bà nhìn cô thăm dò, ánh mắt hướng lên khuôn mặt đầy bối rối của Vi. Cô ấp úng không biết phải đáp lại câu nói của bà như thế nào? Tuy không phải là một câu hỏi, nhưng rõ ràng cô không thể trốn tránh việc bày tỏ chính kiến của mình đối với vấn đề này. Vi biết mình hoàn toàn có thể nói rằng chuyện của cô với anh đã chấm dứt rồi, việc anh ly hôn hay không cũng chẳng dính dáng gì đến cô nữa. Nhưng rõ ràng cô không thể phủ nhận cô đang rất hy vọng vào “lời hứa sáu tháng” của anh. Nếu bây giờ phủ nhận sạch trơn có nghĩa là cô đang tự chặn đường rút lui của mình. Lưỡng lự một hồi, cô quyết định sẽ nói với bà sự thực.

– Thật ra, trong lần nói chuyện trước, anh ấy có nói với cháu rằng việc ly dị đối với anh ấy sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra, đó chỉ là vấn đề thời gian… Anh ấy cũng nói hãy cho anh ấy thêm sáu tháng nữa để giải quyết chuyện gia đình… Nhưng cháu không hứa gì với anh ấy cả… Hiện tại giữa cháu và anh ấy không có gì ràng buộc, ngay cả một lời hứa cũng không có… Sau hôm đó, thỉnh thoảng anh ấy có gọi điện, nhưng cháu không nghe máy, vì vậy cháu cũng không biết tình hình hiện giờ của anh ấy như thế nào.

Vi nói một hơi. Đúng như những gì cô đã nghĩ, thế nào mẹ anh cũng đề cập đến vấn đề ly hôn. Cô thấy mừng vì mình ít nhất cũng đã suy nghĩ và chuẩn bị cho tình huống này.



– Cháu… có thực sự yêu Nguyên không? – Bà ngập ngừng hỏi sau một lúc lâu im lặng, dường như việc thốt ra được câu hỏi này cũng hết sức khó khăn đối với bà.

Vi giật mình, bối rối. Cô không nghĩ là bà sẽ hỏi cô câu hỏi tế nhị đó. Cô có thể cảm thấy màu đỏ gấc chín đang từ từ lan nhanh trên khuôn mặt. Nhưng không biết lấy ở đâu ra can đảm, cô ngẩng lên, nhìn thẳng vào mắt bà, giọng hơi run run, song câu trả lời lại rất thành thật:

– Cháu… rất… yêu anh ấy.

Cô muốn nói thêm nhưng cảm thấy nghẹn lời, vội cúi mặt xuống để che giấu sự yếu đuối của mình.

– Thật khổ cho hai đứa – Cô nghe tiếng bà khẽ thở dài.

Một lúc lâu sau, khi Vi ngẩng lên, cô thấy bà đang ngồi yên lặng, tầm mắt vượt ra khỏi khung cửa kính, nhìn xa xăm đâu đó phía bên ngoài đường phố đang rực rỡ ánh đèn. Rồi khi bà quay lại, một nét buồn làm cho đôi mắt nâu của bà dường như sâu hơn, mênh mông hơn… y hệt như đôi mắt của anh mà Vi đã quá đỗi quen thuộc.

– Chắc cháu không biết mấy tháng nay Nguyên rất mệt mỏi. Ngay sau khi quay trở về từ Toronto, nó đã nói với Dung về chuyện ly hôn. Nhưng con bé không đồng ý. Hai đứa đã cãi nhau một trận kịch liệt. Nguyên kiên quyết nộp đơn cho dù Dung có ký hay không… Chuyện gia đình đã vậy, công việc của Nguyên cũng vì thế mà gặp rất nhiều trục trặc. Có một vài sự cố đã xảy ra, hiện tại Nguyên đã bị ép phải từ nhiệm ở ngân hàng. Nó cũng đang chịu rất nhiều sức ép để buộc phải rút vốn ra khỏi tập đoàn DP. Bác không muốn nói chi tiết với cháu về những vấn đề này… Nhưng tình trạng của Nguyên bây giờ thật sự rất khó khăn. Người ta đã dồn nó đến đường cùng rồi… Mà nó thì lại ôm đồm chịu đựng một mình, cũng không thể chia sẻ với bất kỳ ai – Nói đến đây, giọng bà hơi nghẹn lại, mắt rơm rớm nước.

Trái tim Vi như thắt chặt. Cô không thể ngờ tình hình của anh lại bi đát đến thế. Cô không thể tưởng tượng được hậu quả của việc ly hôn lại nghiêm trọng đến thế. Cô không thể tin được cuộc sống của những người có tiền, có địa vị lại phức tạp và rắc rối đến thế.

– Nó là một đứa bé bất hạnh – Bà rút kính ra để chấm khô đôi mắt đang nhòe nước. – Từ nhỏ đã cô đơn vì bác chỉ có một mình nó. Bác sợ nó là con một được nuông chiều, sinh hư nên đã rất nghiêm khắc với nó. Lớn lên một chút, chưa kịp hoàn thành xong việc học đại học thì bố lại mất sớm. Thế là bao nhiêu trách nhiệm, bao nhiêu kỳ vọng của gia đình đều dồn cả lên vai nó. Công việc bận rộn, quay cuồng, đau đầu với hàng trăm mối quan hệ đan xen, nhưng ngay cả đến một người hiểu nó, có thể thông cảm, tâm tình với nó cũng không có. Hôn nhân thì ép buộc, không có lấy một ngày hạnh phúc… Bác biết, nhiều lúc nó cũng muốn buông xuôi tất cả…

Vi bàng hoàng ngồi nghe từng lời bà nói, thấy thương anh vô hạn. Cô cảm thấy mình thật vô tâm: yêu nhau tha thiết như vậy, trong một khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không thể nói là ngắn, vậy mà phải đến hôm nay, được nghe từ chính miệng mẹ anh nói ra, cô mới thấy mình còn hiểu về cuộc sống của anh, về gia đình anh, về con người anh quá ít. Nước mắt lặng lẽ chảy dài trên má cô.

– Nhưng thực ra nó đã quen với tất cả những điều đó từ nhỏ vì nó được sinh ra và lớn lên trong một môi trường như vậy. Đổi lại, nó có thể theo đuổi được những tham vọng của mình, nó có thể kế tục và phát triển được sự nghiệp của gia đình để lại. Tuy rằng đó là một môi trường khắc nghiệt, nhưng nếu bị kéo ra khỏi môi trường ấy, đối với Nguyên, chưa chắc đã có gì tốt đẹp. Cũng giống như một con cá bị kéo ra khỏi nước, cho dù nước có đục, có ô nhiễm đi chăng nữa thì vẫn là môi trường sống quen thuộc của nó.

Bà ngập ngừng một lúc dường như đang cân nhắc điều gì rồi tiếp tục nói:

– Bố của Dung là một quan chức cao cấp trong ngành ngân hàng. Nếu như Dung không tự nguyện ly hôn, mọi chuyện sẽ hết sức rắc rối đối với Nguyên. Chắc cháu không thể tin là bố Dung có khả năng thao túng mạnh như thế nào đối với các doanh nghiệp đâu. Một vụ ly hôn rùm beng, mất mặt như thế đối với gia đình Dung là không thể chấp nhận được. Chưa kể, nếu có thể ly hôn, thì việc phân chia tài sản cũng sẽ làm Nguyên mất ít nhất một nửa sản nghiệp, và chừng nào mà bố Dung vẫn còn đương chức thì nó sẽ hầu như không có cơ hội để khởi nghiệp lại. Bây giờ, Nguyên sẽ phải đứng trước hai sự lựa chọn, hoặc là buông xuôi tất cả để đến với cháu, hoặc là phải chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng của mình. Nhưng ngay cả khi nó sẵn sàng từ bỏ tất cả, bác cũng không dám chắc nó có thể tự do đạt được cái nó muốn. Cháu biết đấy, kinh doanh thời buổi này ở Việt Nam rất phức tạp, có thể sảy chân bất cứ lúc nào, không những trắng tay mà có khi còn tù tội. Gia đình bác là người trong cuộc nên bác biết, khi đã đạt được một vị trí nào đó trong thị trường, cháu có muốn rút lui cũng rất khó, vì đã có quá nhiều mối dây ràng buộc cháu với cái guồng quay đó…

Bà ngừng lại một chút, nhìn cô với cái nhìn đầy ngụ ý trước khi nói tiếp:

– Hôm nay bác gặp cháu là chỉ muốn cho cháu biết cụ thể về tình hình của Nguyên. Bác không có ý định khuyên bảo hay ngăn cản gì mối quan hệ của cháu với Nguyên cả, vì bác hiểu điều đó cũng chẳng có tác dụng gì. Bác chỉ mong rằng, trước khi cháu quyết định, cháu có đủ thông tin để sau này cháu không phải ân hận hay nuối tiếc. Cháu hãy suy nghĩ và cân nhắc cho kỹ vì quyết định của cháu có liên quan đến tương lai của bản thân cháu và của nhiều người khác nữa.

– Cháu có quyết định như thế nào thì cũng có giải quyết việc gì đâu ạ – Vi ấp úng – Cháu cũng không thể quyết định thay cho anh ấy được…

– Cháu là người thông minh – Bà cắt ngang lời cô – … và trung thực, bác hy vọng cháu cũng là người thực tế.

Vi nghẹn họng, không biết phải nói gì với bà nữa. Giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy uy quyền của người phụ nữ trước mặt hoàn toàn trấn áp cô. Cái nhìn dịu dàng nhưng lạnh lùng của bà như đọc thấu tâm can cô. Một lần nữa, Vi lại thấy như đang bị phơi bày trần truồng trước con mắt tinh tường của bà. Cô thấy bà cúi xuống liếc nhìn đồng hồ đeo tay, rồi ngẩng lên nhìn cô:

– Vi – Bà nhẹ nhàng gọi tên cô – Cảm ơn cháu hôm nay đã đến đây gặp bác và nghe tâm sự của bác.

Bà ngập ngừng đôi chút trước khi nói tiếp:

– Cháu còn quá trẻ. Tương lai của cháu vẫn đang ở phía trước. Bác nghĩ cháu đủ thông minh để biết quyết định như thế nào là tốt cho cả cháu và Nguyên… Thời gian vừa qua đã chứng tỏ cháu là người có bản lĩnh và tự trọng. Bác hy vọng cháu cũng đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn trong tương lai… Còn một việc nữa… bác cũng được biết về khoản tiền Nguyên đã giúp cháu…

Vi giật nảy người lên như bị điện giật, máu nóng bốc lên khiến cho đầu óc cô cảm thấy choáng váng. Ngay lập tức, cô cao giọng để ngắt ngang lời bà:

– Khoản tiền đó cháu sẽ trả cho anh Nguyên, cháu đã nói rất rõ với anh ấy trong lần gặp trước rồi. Hơn nữa, cháu không hề yêu cầu anh ấy làm như vậy, nhưng anh ấy đã âm thầm thông qua một người bạn để giúp cháu. Lúc đó, cháu cũng không hề biết đó là tiền của anh ấy.

– Bác hiểu, đó hoàn toàn là quyết định của Nguyên, không liên quan gì đến cháu – Giọng bà vẫn nhẹ nhàng và từ tốn – Nhưng bác cho rằng, vào thời điểm đó, Nguyên làm như vậy là rất đúng, nếu là bác, bác cũng sẽ làm thế. Cháu không cần phải bận tâm về khoản tiền đó nữa.

– Sao cháu lại không phải bận tâm được ạ – Vi vẫn chưa thể hạ thấp âm điệu của giọng nói – Cháu chắc chắn sẽ trả lại anh ấy đến đồng cuối cùng.

– Vi, thời điểm này Nguyên nó đang phải chịu rất nhiều sức ép, nếu cháu vẫn cương quyết ép nó như vậy, bác không biết nó có thể chịu đựng được bao lâu nữa…

– Nhưng cháu không thể…

– Được rồi – Bà cắt ngang lời cô – Nếu cháu cứ nhất quyết như vậy thì hãy giải quyết chuyện này với bác, tạm thời hãy để cho Nguyên giải quyết những vấn đề của nó đã nhé.

Bà mở ví, lấy ra một tấm danh thiếp đặt trước mặt Vi:

– Đây là thông tin liên lạc của bác, cháu cứ gọi điện thoại hoặc email cho bác bất cứ lúc nào.

Vi bất đắc dĩ cầm lấy tấm danh thiếp của bà, nhất thời không biết nói gì hơn vì những cảm xúc đang rối bời trong lòng cô. Bà đứng dậy, khoác ra ngoài chiếc áo choàng lông, mỉm cười dịu dàng với Vi:

– Muộn rồi, bác phải đi. Cố gắng nhé. Chúc cháu có những quyết định sáng suốt.

Rồi bà giơ bàn tay đeo găng ra nắm lấy tay Vi trước khi quay lưng bước đi:

– Chào cháu.

– Cháu chào bác – Vi đáp lại như một cái máy.

Mẹ Nguyên đã đi được một lúc lâu, nhưng Vi thì vẫn cứ ngồi nguyên một tư thế cũ. Bao nhiêu cảm xúc trong lòng được dịp trào ra thành những dòng nước mắt. Hóa ra cái gì bà cũng biết cả, chỉ thiếu điều đọc được suy nghĩ của cô nữa mà thôi.

“Lời hẹn hò sáu tháng thế là xong”, cô nghĩ trong lúc uể oải đứng dậy, với tay lấy chiếc áo, khoác lên người. Cô tự trách mình đã quá ngây thơ, quá viển vông như thế. Thế giới này đâu chỉ có mỗi cô và anh? Thế giới này còn có vợ anh, có bố vợ anh, và có mẹ anh nữa, đó là chưa kể đến Quân, đến bố cô, đến em trai cô… Thử hỏi trong số tất cả những người liên quan đó, liệu có người nào sẽ ủng hộ mối tình của cô và anh, sẽ chúc phúc cho cô và anh hay không?

Vi lê bước ra khỏi Starbuck như người mất hồn. Một đợt gió lạnh thốc vào mặt khiến cô bỗng rùng mình. Đúng là tình yêu đã làm cô mê muội, nhưng may thay mẹ anh đã mở mắt cho cô. Tại sao cô lại phải đâm đầu vào cái mớ bòng bong đó? Một tình yêu đau khổ như vậy nhưng cuối cùng cũng sẽ chẳng mang lại cho cô kết quả gì tốt đẹp ngoài một trái tim bầm dập, lòng tự trọng bị tổn thương, và tâm hồn chai sạn, cộng với một người đàn ông tơi tả. Vi bật cười chua chát, đưa tay gạt những giọt nước mắt đang túa ra nơi khóe mắt, trái tim cô đau như có ai đang giày xéo. Lần này, chắc chắn cô và anh sẽ mãi mãi chia xa.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đợi Anh Ở Toronto

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook