Được Hời Chú Ruột Của Chồng Cũ

Chương 11: Ngũ phúc trường thọ

Nữ Vương Bất Tại Gia

18/01/2023

(*)Ngũ Phúc Trường Thọ là một mô hình tốt lành được lưu truyền rộng rãi trong. Nó bao gồm năm bao quanh chữ "" hoặc xung quanh, ngụ ý. Con dơi và từ "Phúc" phát âm giống nhau nên năm con dơi tượng trưng cho ngũ phúc. Năm con dơi thường bao quanh nhân vật trường thọ, thường được "Ngũ phúc trường thọ". (Nguồn: Baidu)

Sáng sớm hôm sau, Sơ Vãn lần đầu tiên đến chợ buổi sáng ở trấn Ngọc Uyên Đàm, một nơi cũng có những người bán đồ cổ. Cô lang thang khắp nơi, cuối cùng lại phải lòng một chiếc bình hình bát giác làm bằng bột gạo nếp, bên ngoài có vẽ hình người. Chiếc bình bát giác Đan Nguyên triều Nghĩa, giá bán không đắt nhưng đối phương lại đòi đến ba mươi tệ, đoán chừng là đã đôn giá.

Sơ Vãn xem xét nó một lúc, cuối cùng cô đành bỏ xuống.

Ông nội lớn tuổi sống lâu với cô như vậy, ngay cả nhà ở trong thôn cô cũng không giữ được, mà cô cũng không có tâm trạng ở lại dây dưa với đám người đó để lấy lại nhà. Cô vẫn nên suy tính chuyện của tương lai cô sẽ sống ở đâu, hoặc có lẽ cô sẽ đến thành phố để thuê một nơi ở.

Cô hiểu cảm giác lang thang khắp nơi không có chỗ dừng chân cố định, loại đồ sứ dễ vỡ này đối với cô rất xa xỉ, rất không thích hợp để dễ mang theo.

Bỏ cuộc cũng không sao, dù sao thời đại ngày nay cơ hội ở khắp mọi nơi. Nhìn qua đều là đồ tốt, cô phải chọn cái dễ bán nhất, càng nhanh càng tốt.

Cô đi dạo mua sắm ở nơi khác, tuy không ra tay buôn bán nhưng cô cũng đã hiểu biết đại khái về thị trường đồ cổ hiện nay.

Những người ra đây rao bán không quá hai loại. Một loại là xúc đất, chủ yếu là người Ôn An, huyện Hùng Tiến, Hà Bắc. Một số ít là người Sơn Đông, họ đều là những người gom đồ từ thôn quê rồi đem ra chợ bán. Họ chỉ biết đến lông thú, sưu tầm được vài ba món, đem ra chợ đồ cổ thử vận may, tùy vào thị trường mà bán, tóm lại cũng không lỗ lắm. Nhưng cũng có một số ít lão nhân người Bắc Kinh, còn chút đồ cũ ở nhà sót lại sau thiên tai, hoặc năm đó sau khi nhà bị lục soát được trả lại, thấy được giá liền bán đi.

Sau hai ngày lang thang như vậy, cô đã mượn được một chiếc áo khoác da của Hồ Tuệ Vân. Chiếc áo khoác da lần đầu mặc vào có hơi rộng, nhưng ít nhất nó cũng tốt hơn chiếc áo khoác bông cũ của cô. nó cũng hay hơn. Trông cô cũng chỉn chu hơn một chút.

Hồ Tuệ Vân đưa cho cô một chiếc khăn quàng cổ màu trắng khác: "Mặc như thế này trông đẹp hơn rất nhiều."

Sơ Vãn nghĩ cũng tốt nên cứ mặc vậy mà đi ra ngoài, đến nhà người thợ khắc ngọc. Phải nói rằng kỹ năng chạm khắc gia truyền của người thợ ngọc thực sự rất tuyệt vời. Ông ấy đã chạm khắc năm con dơi theo đúng hình dáng cô yêu cầu, tư thế của mỗi con đều khác nhau, thậm chí mỗi con còn có một biểu cảm riêng sinh động. Từng con dơi đều được chạm khắc tinh xảo từ màu sắc và kết cấu tự nhiên của miếng ngọc bích.

Đối với quả đào ngọc bích ở giữa, nó thực sự đã được tận dụng từ một chút màu đỏ ấy.

Sơ Vãn khá hài lòng, cô liền cảm ơn người thợ ngọc rồi cầm lấy miếng ngọc này, đi thẳng đến phố Lang Phường.

Bắt đầu từ thời Hoàng đế Càn Long, khu vực xung quanh phố Lang Phường đã xuất hiện rất nhiều cửa hàng trang sức. Phố Lang Phường trong ba tháng gần đây, các thương nhân ở đây đã dỡ bỏ đống đổ nát và xây dựng lại cửa hàng của họ sau "Hiệp ước Tân Châu". Thị trường dần được khôi phục, trở thành nơi tập trung buôn bán ngọc trai, ngọc bích và đồ trang sức ở Bắc Kinh.

Vào thời điểm hiện tại, con phố đã trở nên khá nổi tiếng ở nước ngoài. Nó được đặt một cái tên độc quyền là "(*) Phố Ngọc Bích", những người nước ngoài đến Trung Quốc thường là để mua ngọc trai và các vật phẩm bằng ngọc bích ở đây.

(*) Jade Ware Street.

Tuy nhiên sau khi giải phóng, tự nhiên nó sẽ mang một diện mạo khác. Hoặc là tài sản công cộng, hoặc là liên doanh công tư, còn lại là vài ba cửa hàng trang sức duy nhất cũng thuộc thẩm quyền của Cục Di sản Văn hóa.

Người mà Sơ Vãn đang tìm kiếm là Tiền tiên sinh. Trước khi giải phóng, ông ấy điều hành hai cửa hàng ở phố Lang Phường. Sau khi giải phóng, ông ấy đã trải qua một số hoạt động với tư cách là một "hộ gia đình tuân thủ pháp luật cơ bản". Tuy nhiên, ông ấy cũng là một người khôn ngoan. Ông đã tiếp quản kinh doanh và gia nhập chuỗi cửa hàng di tích văn hóa Bắc Kinh. Ông cũng từng là phó quản lý cửa hàng Tụ Trân Trai và cũng là thành viên tổ thẩm định của Cục di tích văn hóa Bắc Kinh.

Sơ Vãn với tư cách là một tiểu bối nghĩ đến những điều này, không khỏi rung động trước tầm nhìn của ông Tiền. Tầm nhìn này rõ ràng đâu chỉ đánh giá đồ trang sức, ngọc bích và đồ sứ, mà còn nhìn rõ hướng phát triển của các xu thế xã hội.

Nhờ tầm nhìn này, phải nói rằng ông đã bỏ xa các thương nhân khác của phố Lưu Ly Xưởng vài dãy nhà.

Cũng chính vì vậy mà sau này khi ông Tiền nghỉ hưu, Sơ Vãn đã chiêu mộ thành công ông Tiền về dưới trướng và trở thành vị tướng tài ba của cô.

Khi Sơ Vãn đến cửa hàng Tụ Trân Trai, cô giải thích sơ qua mục đích của mình một chút rồi lấy viên ngọc bích ra, tỏ ý muốn bán nó. Ngay sau đó có một bậc thầy thẩm định ngọc bích từ cửa hàng bước ra, xem xét một hồi, anh ta nói: "Đây là một viên ngọc bích mới, chất liệu không tệ. Nhưng gần đây có thêm nhiều ngọc bội được gửi đến nên cũng không hiếm lắm, chỉ năm tệ thôi."

Sơ Vãn nghe xong, cầm lên không bán nữa, trước khi đi còn nói: "Cái này thích hợp làm quà sinh nhật cho lão tiên sinh tôi quen biết. Nếu chỉ đáng giá năm tệ, vậy đành giữ lại tặng cho ông ấy thì hơn."

Vừa nói chuyện, cô tình cờ nhìn thấy ông Tiền từ bên ngoài đi vào. Khi nghe thấy những lời này, ánh mắt của ông ấy lập tức hướng về phía Sơ Vãn.



Sơ Vãn mỉm cười với ông một cách lịch sự, coi như là một lời chào.

Trước kia ông Tiền từng làm việc dưới trướng của cô, có thể nói cô biết rõ lai lịch của ông Tiền như nằm trong lòng bàn tay.

Người bạn tướng quân của ông nội Lục rất thích ngọc. Trong một lần tình cờ tham dự sinh nhật của ông ấy, ông Tiền liền quen biết được con trai của tướng quân. Một người khôn ngoan như ông Tiền hẳn cũng sẽ có chủ đích.

Chắc chắn là như vậy, nên khi ông Tiền hỏi, Sơ Vãn đã đưa viên ngọc bích trong tay cho ông Tiền xem.

Đôi mắt của ông Tiền ngay lập tức sáng lên, rồi ông ngẩng đầu nhìn Sơ Vãn thật sâu.

Sơ Vãn đành cứu vãn bằng một nụ cười.

Ông Tiền nháy mắt ra hiệu với người trong quầy để bọn họ một mình, rồi yêu cầu Sơ Vãn tiến lên một bước để nói chuyện.

Ông Tiền rõ ràng cũng nghi ngờ, một cô gái nhỏ xinh thanh tú như vậy, trông cũng chỉ mới mười sáu mười bảy tuổi, lại mang theo một miếng ngọc bội như vậy, nói chuyện điềm tĩnh và chắc chắn, không hề có chút rụt rè của một cô gái nhỏ bình thường.

Mấu chốt là, đúng lúc ông được người bạn bằng hữu nhờ vả tìm giúp một khối ngọc bội vừa ý cho tiệc mừng thọ của lão tướng quân, nếu được thì cứ giao đến tận cửa nhà người đó.

Ông Tiền là người như thế nào chứ. Ông ấy rất gian xảo, có phần đa nghi, cũng sợ đối phương to không hài lòng.

Ông cúi đầu vuốt ve khối ngọc bội trong tay, chẳng qua là một khối ngọc bội bình thường nhất mà thôi. Chất liệu mặc dù tốt, nhưng loại này cũng không khó tìm. Cái hay của khối ngọc này là sử dụng màu sắc khéo léo, con dơi được chạm khắc sống động, cả trái đào nhỏ màu đỏ ở giữa cũng rất tinh xảo và quyến rũ đến mức thực sự tuyệt đỉnh.

Ông thăm dò cười nói: "Khối ngọc bội này có thể không giá trị lắm, nhưng ý nghĩa ngũ phúc trường thọ thì rất hay."

Nghe thấy điều này, Sơ Vãn tự nhiên hiểu rằng ông ấy muốn mua nó.

Phải biết rằng trong ngành này có một câu nói, lời khen hay lời chỉ trích là từ người mua, còn tiếng vỗ tay chỉ là những kẻ qua đường.

Chỉ khi bạn đưa tay ra mua, bạn mới được quyền chê bai và kén chọn.

Nên cô lập tức cười nói: "Ông quả nhiên là cao thủ, ánh mắt không tệ." Cô không nói quá, ông ấy quả thực là những gì cô nói.

Ông Tiền nhìn Sơ Vãn đầy ẩn ý, ngập ngừng hỏi giá.

Sơ Vãn không chút do dự: "Tôi không dám đòi hỏi quá nhiều, chỉ tám mươi tệ."

Ông Tiền kinh ngạc, nhìn chằm chằm vào Sơ Vãn và nói: "Cái này có hơi đắt quá không? Bản thân miếng ngọc này cũng không đáng tiền. Tám mươi tệ có thể mua một miếng ngọc lớn chất lượng hơn."

Sơ Vãn mỉm cười: "Là những đứa con hoặc đứa cháu hiếu thảo, họ sẽ sẵn sàng trả mọi thứ cho ngày sinh nhật của trưởng bối trong nhà. Tôi không ngại đợi thêm vài ngày. Cái này gọi là muốn ăn cá phải thả câu dài mà thôi."

Ông Tiền cố nén nụ cười của mình, rồi nói: "Vậy thì chúng ta chỉ có thể thử xem, nhưng tôi không chắc về giá cả."

Nghe được câu này, Sơ Vãn liền đi ra ngoài.

Ngày hôm sau cô lại đến hỏi, nhưng ông Tiền đã lập tức kéo cô vào, nói rằng có một khách hàng muốn mua nó. Tuy nhiên người này chỉ sẵn sàng trả sáu mươi sáu tệ cho điềm lành, không muốn trả nhiều hơn dù chỉ một xu.



Ông bất đắc dĩ nhìn cô: "Cô xem, chuyện này thật ra cũng khá khó nhằn. Bán cho người ta còn được lấy tiền, không bán thì chỉ có thể chờ đợi thôi."

Sơ Vãn nghe vậy cũng không do dự mà bán nó với giá sáu mươi sáu tệ.

Ông Tiền giúp cô giao hàng và Sơ Vãn đã kiếm được sáu mươi sáu nhân dân tệ thành công.

Trên thực tế, cô hiểu rõ rằng ông Tiền sẽ bán lại cho con trai của tướng quân với giá khác, có lẽ ông ấy có thể kiếm được chút lợi nhuận từ đó. Nhưng không sao cả, đây là kinh doanh, tận dụng một cách khéo léo và không bán trực tiếp với giá gốc sáu mươi sáu, nó trở thành một khoản hời lớn.

Đối với bản thân cô, điều quan trọng nhất là kiếm được tiền càng sớm càng tốt.

Bây giờ cô đã có hơn bảy mươi nhân dân tệ trong tay, cuối cùng cô ấy cũng cảm thấy thoải mái hơn.

Vì vậy vào ngày hôm sau, cô liền cầm tiền và vội vã chạy đến chợ sáng Ngọc Uyên Đàm.

Ngày nay, việc tự bán đồ vàng và đồ bạc cổ là không được phép. Để bán lại ngọc cổ cho các cửa hàng di tích văn hóa, người ta còn cần phải có sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác. Riêng vàng và bạc thỏi, chúng chỉ có thể được quy đổi tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Đối với vàng bạc đều là như vậy, ít nhất cũng có giá cả nhất định và được ghi rõ ràng. Nhưng đối với di tích văn hóa thì không có giá cả, cửa hàng di tích văn hóa đều ra giá rất thấp.

Còn ở chợ đồ cổ, người bán toàn là dân xẻng xúc đất, lén lút thu gom dưới quê, hàng hóa có sự chênh lệch nên không dám đưa vào cửa hàng di vật văn hóa.

Những người muốn sưu tầm di tích văn hóa thì không còn chỗ nào khác để mua. Đồ tốt đều bị cửa hàng di vật văn hóa mua lại rồi gửi vào viện bảo tàng, còn lại thì đa phần đều xuất khẩu bán cho khách nước ngoài lấy ngoại tệ.

Tất nhiên, các cửa hàng di tích văn hóa cũng có dự trù một ít bên trong, dành cho khách nội bộ nghiên cứu và học tập. Nhưng khách nội bộ ở đây là chỉ một số thành phần tri thức cấp cao, họa sĩ hoặc cán bộ hành chính trở lên. Còn những người bình thường, hiển nhiên là không được phép.

Như vậy bán không được bán, mua không được mua, mua bán tư nhân chính là đầu cơ phạm pháp. Nhưng có cầu ắt sẽ có thị trường, người bình thường sẽ bán nó một cách bí mật. Dần dần hình thành nên một số thị trường bất hợp pháp như chợ đêm Phan Gia và chợ sáng Ngọc Uyên Đàm.

Đương nhiên loại thị trường giao dịch này phải có cảnh giác, nếu có rắc rối xảy ra, Cục di tích văn hóa sẽ đến và bắt người.

Sơ Vãn muốn mua hai thứ và giữ chúng lại, nhưng cô nhìn lướt qua vẫn không tìm thấy thứ nào trong số đó.

Nhìn thấy mười phút nữa sẽ là tám giờ, những người đến bày hàng ra bán lần lượt gói đồ đi về. Sơ Vãn liền có chút thất vọng, dù sao hôm nay cô cũng nên đến nhà họ Lục. Lục Thủ Nghiễm đã biết cô lên thành phố, nếu cô không đến thăm ông nội Lục cũng hơi bất lịch sự.

Nếu vậy thì cô phải ở nhà họ hai ngày, sau đó trực tiếp quay về làng Vĩnh Lăng. Không được chạy ra ngoài mua hàng, tự nhiên cô cũng có hơi chán nản vì không thể lại buôn bán ra tiền.

Tiếc nuối một chút, cô cũng không dám quá khích. Dù sao hiện nay buôn đồ cổ là phạm pháp, lỡ như mua nhầm thứ gì, vừa không bán được mà còn phải sốt ruột lo lắng có bị tóm không.

Điều cô thiếu nhất bây giờ chính là tiền.

Nghĩ đến đây, cô định đi bộ về, nhưng đột nhiên nhìn thấy một người đàn ông gầy gò, hốc mắt trũng sâu, nước da màu nâu đen, chỉ mặc chiếc áo khoác mỏng màu xanh bộ đội chắp vá nhiều chỗ. Gió thổi vù vù khiến anh ta lạnh đến cúi gập cổ, rên rỉ rồi làm rơi cái bọc trên mặt đất.

Vào lúc cuộn lại cái bọc, Sơ Vãn liền nhìn thấy bóng dáng của một số hình thù chạm khắc bằng sợi chỉ.

Ngay lập tức, Sơ Vãn như lấy lại năng lượng.

Giống như bạn có thể biết người đối diện là nam hay nữ, người Trung Quốc hay người nước ngoài, thậm chí không cần dùng não, chỉ cần quét qua tiềm thức là có thể biết được.

Với thị giác của Sơ Vãn lúc này, chỉ cần nhìn thoáng qua, cô cũng biết đó là vẻ đẹp thực sự. Vẻ đẹp của sự chạm khắc bằng chỉ.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Được Hời Chú Ruột Của Chồng Cũ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook