Linh Phi Kinh

Quyển 2 - Chương 11: Lực Vãn Cuồng Lan.

Phượng ca

02/11/2016

Tịch Ứng Chân chẳng còn nhiều kế sách, đến nước này đành bất đắc dĩ hỏi:

– Vậy, theo ý ngươi chúng ta nên đấu như thế nào?

Xung đại sư cười đáp:

– Vẫn theo cách cũ, trận đầu bên ta cử người ra trước, trận thứ hai bên ngài cử người ra trước, hai người cuối cùng đánh trận thứ ba.

Tịch Ứng Chân còn chưa kịp đáp lời, Diệp Linh Tô đã tiến lên trước, lạnh lùng bảo:

– Minh Đấu, ngươi ra đây!

Minh Đấu mỉm cười:

– Cháu gái có gì chỉ dạy?

Diệp Linh Tô sắc mặt đanh lại, nghiến răng nói:

– Minh Đấu, ngươi bán đảo cầu vinh, đánh lén đồng môn, hôm nay ta phải thanh lý môn hộ cho Đông Đảo.

Da mặt co rút, Minh Đấu gượng cười:

– Cháu gái à, nước đổ khó hốt, những lời nói ra rồi thì đừng hối hận.

– Quyết không hối hận! – Diệp Linh Tô tuốt kiếm ra, khẽ lắc tay một cái, thân kiếm rung lên ong ong: – Hôm nay không phải ngươi chết thì ta chết!

Minh Đấu hừ một tiếng, đang định dấn thân ra khỏi hàng thì Trúc Nhân Phong bất chợt đi trước một bước, cười khà khà bảo:

– Minh lão huynh, mỹ nhân không dễ gì có được, trận này hãy nhường cho ta đi!

Minh Đấu nhìn ra dụng ý của y, lão đảo mắt một vòng rồi mỉm cười:

– Thôi được, quân tử không phá chuyện tốt người khác, Trúc lão đệ nếu đã cao hứng vậy thì trận này giao cho lão đệ.

Diệp Linh Tô biến sắc, đang định lên tiếng phản bác thì Trúc Nhân Phong đã chìa bộ mặt của y ra cười hề hà:

– Ta vốn ngưỡng mộ cô nương đã lâu, cứ tưởng cả đời này chẳng có dịp nào thân cận, nào ngờ hôm nay trời ban cho cơ duyên có thể lãnh giáo cao chiêu của cô, một đời một kiếp này còn hạnh phúc nào bằng.

Y vừa nói vừa híp mắt lại, lim dim ngắm nghía Diệp Linh Tô.

Diệp Linh Tô vừa giận vừa sốt ruột, hét lên:

– Họ Trúc kia, ngươi cút đi cho ta, cẩn thận ta xẻo lỗ trên thân thể nhà ngươi bây giờ!

Trúc Nhân Phong chẳng hề tức giận, đổi lại còn cười khà khà mà chỉ vào ngực:

– Cô nương muốn xẻo thì xẻo vào đây này, chỉ cần xẻo ra xem sẽ biết được Trúc mỗ đối với cô thật tâm thật dạ thế nào.

Y cứ một mực buông lời ong tiếng ve, Diệp Linh Tô nghe được vừa giận vừa xấu hổ, tinh thần chưa đánh đã rối loạn. Cô xốc kiếm đang định xông lên thì bất ngờ Nhạc Chi Dương tiến ra cản cô lại:

– Diệp cô nương, thất lễ rồi.

Diệp Linh Tô giật mình, hỏi:

– Ngươi thất lễ chuyện gì?

Nhạc Chi Dương nghiêm mặt bảo:

– Nuôi mà không dạy là lỗi của bố, cái thằng Trúc Nhân Phong nói lời xúc phạm, chỉ trách lão tử dạy con không tốt. Cô cứ an tâm, để lát nữa về nhà, ta nhất định sẽ đánh bầm cái mông chó của nó.

Diệp Linh Tô nghe xong dở khóc dở cười, Trúc Nhân Phong giận muốn nổ phổi, quát lên ong ỏng:

– Tiểu súc sinh, con mẹ nhà ngươi chán sống rồi chắc, không xé ngươi làm tám mảnh, ta đây không gọi là Trúc Nhân Phong nữa.

Nhạc Chi Dương cười:

– Ngươi không gọi là Trúc Nhân Phong chả lẽ kêu bằng cẩu tạp chủng…

Gã chỉ cốt mắng trêu cho hả, Diệp Linh Tô lại nghe không lọt tai, phải nhắc nhở:

– Í, ngươi làm bố của y. Y… Y là cẩu tạp chủng vậy thì ngươi là thứ gì?

Nhạc Chi Dương gãi gãi đầu, cười gượng:

– Nói vậy, làm bố của y chả có lợi lộc gì, thôi bỏ đi, cẩu tạp chủng, ta không làm bố nhà ngươi nữa, ngươi tự đi ăn phân mình ên đi!

Mọi người phá lên cười rần rần. Mặt mũi Trúc Nhân Phong từ đỏ chuyển sang tím, ánh mắt lóe lên hai luồng hung quang, y chợt cười gằn, tung người nhảy lên, năm ngón tay như móc câu, chụp về phía cổ họng Nhạc Chi Dương.

Nhạc Chi Dương cúi đầu xoay người, nhảy sang phía Đông. Trúc Nhân Phong đổi trảo thành chưởng, lật tay quét ngang, chưởng phong vừa ập đến chỉ nghe “Xoạc” một tiếng, chéo áo của Nhạc Chi Dương theo đó rách toạc, rơi phất phơ xuống đất.

Trái tim Diệp Linh Tô khẽ run lên, cô huơ kiếm toan xông lên nhưng bị Xung đại sư chặn lại, hắn cười lạnh:

– Gì đây, hai đánh một à?

Thiếu nữ ngớ người, hướng mắt sang Tịch Ứng Chân. Lão đạo sĩ lắc đầu bảo:

– Để nó tự lo đi, Nhạc Chi Dương là người thông minh, nó làm thế ắt là có lý do của mình…

Trong lúc hai người nói chuyện, Nhạc Chi Dương suýt chút nữa đã trúng phải chiêu hiểm. Trúc Nhân phong ra tay linh hoạt, nhanh như gió thổi chớp giật. Nhạc Chi Dương chỉ cảm thấy kình phong bên thân mình phất qua phất lại, bất thần Trúc Nhân Phong tung chưởng quét đến, Nhạc Chi Dương giơ tay nghênh tiếp, rìa chưởng phất qua cánh tay tức thì toạc da tóe máu.

Diệp Linh Tô trông thấy sắc máu, trái tim đập loạn như điên, ngón tay bất giác siết chặt lấy chuôi kiếm, chợt nghe có kẻ lớn tiếng thét lên:

– Nhạc Chi Dương!

Cô quay đầu nhìn lại, hóa ra Giang Tiểu Lưu đã tỉnh lại, đang được một tên đệ tử dìu đỡ, ánh mắt đang mở to trừng trừng nhìn sang bên này.

Nhạc Chi Dương cũng nghe thấy tiếng gọi, thế nhưng gã còn chưa kịp nhìn kỹ bỗng nghe Trúc Nhân Phong hét lớn một tiếng, mũi chân huynh huých như mũi giáo, lúc hư lúc thật, lăng không đâm đến. Nhạc Chi Dương giở chiêu “Loạn Vân Bộ”, thân mình bồng bềnh, hai chân biến ảo bất định, loáng cái đã thay đổi vài phương vị. Mũi chân của Trúc Nhân Phong sượt khỏi thân thể gã dẫn theo một tia máu nhỏ.

Phần dưới cánh tay của Nhạc Chi Dương đau như dao cắt nhưng gã không để cho đối phương kịp đổi chiêu, cổ tay cử động, một chiêu “Thiên Mang Chỉ” điểm về phía huyệt Khiêu Hoàn của Trúc Nhân Phong, dè đâu ngón tay vừa chạm vào nơi đấy hệt như trúng phải sắt thép, chân trái gã chống mạnh dịch người về phía sau mấy thước. Trúc Nhân Phong hừ lạnh một tiếng, thân trên bất động, chân trái bình bình quét ra, khí thế như thể một thanh đao thép chém vào bụng dưới của gã.

Nhạc Chi Dương giở “Vô Định Cước”, chân trái đá lên đón tiếp một cước ập đến. Khoảnh khắc bóng chân đan xen vào nhau, Nhạc Chi Dương hệt như trúng phải một thanh côn sắt, xương chân thiếu điều gãy sụm. Gã nhảy về phía sau, lúc chạm đất, trên ống quần bên trái rịn ra những vệt máu lốm đốm.

Giang Tiểu Lưu không dám xem nữa, nhắm tịt mắt lại, luôn miệng lẩm nhẩm:

– Thôi rồi, thôi rồi!

Trúc Nhân Phong va phải một cước vừa rồi, thân hình cũng khẽ loạng choạng, khí huyết nhộn nhạo một phen. Y vốn bị Hoa Miên đánh cho thụ thương, giờ đây cậy mạnh ra tay, lập tức gây động đến vết thương, y đành phải bỏ qua ý định truy đuổi, một mặt vận công điều hòa, một mặt chăm chú quan sát đối thủ.

Nhạc Chi Dương liên tục bị thương, tay chân không khỏi đau đớn, gã vừa định quan sát vết thương ở chân thì Trúc Nhân Phong lại tung người nhảy xổ đến. Nhạc Chi Dương quay đầu bỏ chạy, Trúc Nhân Phong đuổi gấp chẳng tha, khinh công y cao cường, lên xuống một lượt đã rượt sát đến ngay phía sau Nhạc Chi Dương. Dồn khí vào ngón tay, y quát lớn:

– Nộp mạng chó ra đây!

Khí thế y như diều hâu quắp mồi, chộp lên đỉnh đầu Nhạc Chi Dương.

Chỉ lực của y trước nay có thể bóp vụn cả sắt đá, Diệp Linh Tô trong lòng quýnh quáng, nhịn không được phi thân nhảy lên, tuốt kiếm khỏi vỏ, vừa định đâm ra thì chợt nghe một tiếng quát trầm, Minh Đấu cũng nhún mình xông đến, phất chưởng vun vút về phía cô.

Một chưởng này lực đạo mạnh mẽ, Diệp Linh Tô bị bức bách phải xoay mũi kiếm đâm ngược về phía ngực trái của đối thủ. Minh Đấu vòng tay lại, mũi tay gạt trúng thân kiếm, chỉ nghe “choang” một tiếng, mũi kiếm đâm chếch ra ngoài rung lên bần bật.

Diệp Linh Tô nhảy ra ngoài mấy thước, hai má đỏ bừng như hoa đào, bàn tay phải nắm kiếm khẽ phát run. Cô chẳng quản bản thân mình mà hối hả đưa mắt sang bên quan sát, hai người Nhạc-Trúc đã tách nhau ra, Nhạc Chi Dương đang đứng thõng tay, sắc mặt mờ mịt. Trúc Nhân Phong lại ngó chăm chăm vào tay phải mình, vẻ mặt sững sờ như không thể tin được.

Lại nghe tiếng gió vùn vụt nổi lên, Diệp Linh Tô theo âm thanh nhìn lại, Tịch Ứng Chân và Xung đại sư cũng đang đánh nhau ở một góc, hai bóng người một xám một trắng thoắt ẩn thoắt hiện, chiêu thức tự nhiên dũng mãnh, tiếng chưởng bồm bộp nổ lên liên tục như đậu rang.

Chớp mắt, bóng trắng nhảy về phía sau, Xung đại sư chắp tay cười bảo:

– Lĩnh giáo, lĩnh giáo!

Vừa nói, hắn vừa giũ giũ tay, mấy mảnh vải rách theo đó rơi lả tả xuống làm lộ ra một lỗ trống cỡ lòng bàn tay, bên trên làn da trắng trẻo ấy giờ đây đã xuất hiện thêm một vết chưởng màu đỏ bầm.

Thì ra Tịch Ứng Chân thấy tình hình không ổn cũng định ra tay cứu viện, nhưng bị Xung đại sư ngăn cản. Hai người trao đổi vài chiêu, Tịch Ứng Chân hơi chiếm được thượng phong, vỗ trúng một chưởng lên cánh tay Xung đại sư, lại nhìn sang Nhạc Chi Dương vừa thoát chết, lão đạo sĩ không khỏi mừng rỡ còn Xung đại sư thì lại thầm kêu đáng tiếc.

Trống ngực Nhạc Chi Dương vỗ thình thịch, ban nãy thoát chết thế nào ngay cả gã cũng mơ mơ hồ hồ. Giờ đây ngẫm kỹ lại, khi ấy gã không kịp thi triển “Loạn Vân Bộ”, trong lúc gập người chuyển bước, gã vô tình đã dùng đến công phu trong “Linh Vũ”.

Nhạc Chi Dương bỗng nhiên vỡ lẽ, “Linh Vũ” xuất xứ từ “Diệu Nhạc Linh Phi Kinh”, chính là môn võ công đắc ý của Linh đạo nhân, theo lý còn cao minh hơn cả “Loạn Vân Bộ”, bản thân gã học được tuyệt kỹ mà không biết, lại đi bỏ mạnh dùng yếu, đúng là ngốc không thể tưởng.

Gã chưa kịp nghĩ xong, Trúc Nhân Phong lại nhảy xổ đến lần nữa. Trong lòng Nhạc Chi Dương trỗi lên khúc nhạc, thân thể tùy theo sự chuyển động của giai điệu mà cả người xê dịch lên cao xuống thấp, thân pháp tuy không đến mức quá nhanh nhưng tiết tấu tinh diệu, vô cùng đặc biệt. Trúc Nhân Phong dùng chưởng như một tên đao phủ, liên tục tung ra những chiêu thức giết người, thế nhưng chiêu nào chiêu nấy đều như thiếu đi một xíu gì đó, cứ lần lượt sượt qua người Nhạc Chi Dương.

Trúc Nhân Phong vừa giận vừa ngạc nhiên, tay đấm chân đá túi bụi kéo theo cuồng phong nổi khắp tứ bề. Nhạc Chi Dương tóc tai quần áo bồng bềnh theo gió, đầu nhẩm theo ý nghĩa của “Linh Vũ”, tập trung tinh thần bỏ mặc mọi thứ xung quanh, theo tiết tấu mà nhấc chân, nghe tiếng gió mà đoán vị trí, cứ hễ chưởng phong của Trúc Nhân Phong đến gần, gã liền ung dung tránh khỏi. Trúc Nhân Phong thất bại hết lần này đến lần khác đương nhiên ức chế vô cùng. Người bên ngoài nhìn vào cũng cảm thấy hết sức ngạc nhiên, chỉ trong thời gian ngắn ngủi mà Nhạc Chi Dương dường như lột xác thành con người khác, nét hoảng hốt trên gương mặt đã xua tan đi mà thay vào đó là thần thái ung dung bình tĩnh, thân pháp thì nhanh như gió, phiêu dật như mây. Càng kỳ lạ hơn chính là, ánh mắt của gã chẳng hề chú tâm đến Trúc Nhân Phong mà cứ nhìn trái ngó phải như thể không quan tâm đến ai cả.

Diệp Linh Tô càng xem càng cảm thấy kinh ngạc, không kềm được hỏi:

– Tịch đạo trưởng, công phu này là do ông dạy ư?

Tịch Ứng Chân chăm chú quan sát Nhạc Chi Dương một lúc, bỗng lắc đầu nói:

– Bản lĩnh như thế này ta đâu có dạy nổi.

Giang Tiểu Lưu nghe thấy lời này, vội mở bừng mắt ra, ngó lom lom Nhạc Chi Dương, trong lòng vừa mừng rỡ vừa bất ngờ:

– Lạ thật, tự bao giờ hắn ta luyện được trình độ như vậy? Trước đây ta còn tội nghiệp hắn không biết võ công, bây giờ nghĩ lại đúng là thẹn chết mất.

Hai má hắn tức thì nóng ran như lửa nung, xấu hổ chẳng biết chui đi đâu mà tránh.

Hai mươi chiêu đã qua, “Linh Vũ” càng thi triển càng nhuần nhuyễn, Nhạc Chi Dương rơi vào cảnh nguy hiểm mới dần hiểu ra được ý nghĩa của “Bàng Nhược Vô nhân” là như thế nào. Lúc đối mặt với kẻ thù, người bình thường hay chú ý đến bản thân đối thủ mà không kịp để ý đến địa thế xung quanh, còn tâm pháp của “Linh Vũ” thì trái ngược lại, quan sát địa hình nhiều hơn là theo dõi đối thủ, theo cách gọi là: “Ngẩng trông thiên thời, ghé nhìn địa lợi, tùy cơ ứng biến, nắm gọn toàn cục”. Giống như khi chơi cờ, kỳ thủ tầm thường chỉ biết giằng co ở một nơi, còn kỳ thủ cao minh lại có thể cân nhắc toàn cục, triển khai thế công ở khắp mọi ngõ ngách, khiến cho đối thủ không kịp đối phó.

Một khi hiểu rõ điều này, Nhạc Chi Dương càng trở nên ung dung, thanh thoát. Hai người trao đổi nhau vài chiêu, Trúc Nhân Phong vỗ chưởng vào khoảng không, đang định quay người lại tiếp tục tấn công, nào ngờ Nhạc Chi Dương vặn người, tiện tay quét ra một chưởng. Một chưởng này đánh vào chỗ không kịp phòng bị của y, tính toán vừa khéo không chệch một li, Trúc Nhân Phong vội vã ngửa người ra sau nhưng vẫn chậm mất một nhịp, chỉ nghe “Bốp” một tiếng, má trái trúng phải một bạt tai.

Nhạc Chi Dương tuy chưa đủ nội lực để có thể phá vỡ chân khí hộ thể của Trúc Nhân Phong nhưng Trúc Nhân Phong khi ăn phải một tát tai này vẫn xem như là một nỗi nhục nhã cực lớn. Hai mắt y phún hỏa, rống lên một tiếng, chiêu thức biến đổi, hai tay khi thì quyền khi thì chưởng, năm ngón tay lúc duỗi lúc co, chiêu thức hết sức quái dị khiến người khác không biết phải phòng ngự thế nào.

Diệp Linh Tô thoáng đổi sắc, buộc miệng hỏi:

– Đây là loại võ công gì thế?

Tịch Ứng Chân lộ vẻ lo lắng, đáp:

– Đây là chiêu thức của Thiên Nhận gọi là “Đại Huyền Binh Thủ”, có thể dùng tay trần mô phỏng theo binh khí trong thiên hạ như đao, kiếm, chùy, kích… Biến hóa rất kỳ lạ, khó mà phòng ngự…

Còn chưa nói xong, ánh máu đã loáng lên, ngực trái của Nhạc Chi Dương trúng chiêu, một vết thương rách dài đến eo, máu tươi tuôn ra tức thì thấm đỏ vạt áo. Diệp Linh Tô trong lòng cuống quýt, hai má đỏ bừng, may mà Nhạc Chi Dương vẫn chưa ngã xuống, gã vẫn có thể né trái tránh phải mà không mất đi vẻ linh động phiêu dật.

Diệp Linh Tô bấy giờ mới biết đó chỉ là vết thương ngoài da, bèn thở phào một hơi, lại hỏi:

– Vừa nãy đánh lâu như vậy, Trúc Nhân Phong sao không sớm dùng đến tuyệt chiêu này?

Tịch Ứng Chân chăm chú theo dõi trận chiến, tiện miệng đáp:

– “Đại Huyền Binh Thủ” tiêu hao nội lực rất nhiều, y trước đó không dùng có lẽ vì thân thể đang bị nội thương.

Giọng nói của ông tuy không lớn nhưng Nhạc Chi Dương vẫn nghe thấy rõ ràng, trong lòng gã nảy ra một ý tưởng liền giương mắt quan sát. Trúc Nhân Phong lúc này đang trợn mắt nghiến răng, sắc mặt tím tái, chứng tỏ sử dụng môn võ công này cực kỳ hao phí nội lực.

Nhạc Chi Dương nghĩ đến đây, lập tức quay đầu vọt đi, Trúc Nhân Phong hối hả đuổi theo sau. Hai người chạy lòng vòng mấy lượt hệt như cơn gió lốc. Trúc Nhân Phong vỗ hụt chưởng vào khoảng không, chợt thấy thiếu niên cởi thanh sáo ngọc xuống, đưa ngang miệng bắt đầu thổi tấu. Khúc nhạc vang lên cót ca cót két, như dây cứa cỗ, như sạn cào nồi, Trúc Nhân Phong từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến nay chưa từng nghe qua khúc nhạc nào chói tai đến vậy.

Diệp Linh Tô cũng nghe đến mức phải chau mày. Cô thầm biết khả năng của Nhạc Chi Dương, chỉ cần cầm sáo trong tay thì chuyện dắt rồng dẫn phượng thừa sức làm được, vì sao cũng với một người một sáo ấy giờ đây lại thổi ra khúc nhạc khó nghe thế này? Đang suy nghĩ, bất chợt cô nghe tiếng rên rỉ của Dương Phong Lai ở bên cạnh. Quay đầu nhìn lại, chỉ thấy mặt lão đỏ bừng như máu, hai mắt mở to, gân xanh nổi hằn trên trán, cơ mặt liên tục co giật.

Tịch Ứng Chân giở tay bắt mạch cho lão chỉ cảm thấy khí cơ xáo trộn, máu chảy rối loạn. Ông tức khắc rót chân khí vào khống chế luồng huyết khí trong ngực Dương Phong Lai. Đang cảm thấy ngờ vực chợt nghe Dương Phong Lai thều thào nói:

– Tịch chân nhân, tiếng sáo này lạ lắm!

Tịch Ứng Chân còn đang ngẩn người, chợt nghe thấy Thi Nam Đình và Giang Tiểu Lưu cũng bắt đầu rên rỉ, ông bỗng nhiên như hiểu ra điều gì đó, vội xé mảnh vải áo, vo thành hai viên nhỏ, nhét vào lỗ tai Dương Phong Lai. Tiếng sáo vừa bị ngăn cách, khí huyết của Dương Phong Lai lập tức trở lại bình thường. Tịch Ứng Chân y theo cách cũ, tiếp tục bịt lấy lỗ tai của hai người Thi-Giang, hai người nọ cũng ngừng rên rỉ, nhắm mắt lặng im điều hòa nhịp thở.

Tịch Ứng Chân sau một hồi chộn rộn, bấy giờ mới quay lại theo dõi, tình hình trận đấu đã có biến chuyển, thân hình Trúc Nhân Phong như thể say rượu, nghiêng trái ngã phải, tuy chưởng lực vẫn mạnh mẽ như trước nhưng ra tay lại chậm chạp bất ngờ, mặt mày y trương phồng như gan lợn, hai mắt trợn trừng nhìn đối thủ như sắp ứa máu. Ngược lại quan sát Nhạc Chi Dương, chân gã bước theo bộ pháp kỳ lạ, dáng vẻ thanh thoát, hệt như rồng bay phượng múa, dập dìu qua lại vòng quanh đối thủ, giai điệu quái đản chói tai ấy vẫn liên tục phát ra từ lỗ sáo.

Bài sáo này chính là “Thương Tâm Dẫn” được khắc trên Linh Đạo Thạch Ngư. Khúc nhạc có ba thứ kiêng kỵ: kỵ người bị thương ngũ tạng, kỵ người đang mang thai, kỵ người già yếu. Ngày ấy Trương Thiên Ý chính vì nghe qua khúc nhạc này, dẫn đến kích động nội thương mà bỏ mạng.

Vết thương của Trúc Nhân Phong tuy không trầm trọng như Trương Thiên Ý, thế nhưng nghe thấy tiếng sáo vẫn cảm giác nội tạng nhốn nháo, khí huyết trong kinh mạch hỗn loạn như có mũi kim nhỏ châm chích. Y vốn định ngừng lại để điều tức, thế nhưng nhìn thấy vẻ mặt của đối thủ, trong lòng cảm thấy hết sức không cam tâm, vì thế đành cố gắng nhịn đau, tung ra “Đại Huyền Binh Thủ” tấn công dồn dập, nhưng y càng dùng lực thì nỗi thống khổ trong cơ thể càng lớn, tay chân vừa huơ đến thì Nhạc Chi Dương đã kịp chạy đi nơi khác.

Xung đại sư nhận ra được vấn đề, xem đến đây thì cao giọng hô:

– Trúc Nhân Phong, bịt hai tai lại, đừng nghe tiếng sáo của hắn.

Trúc Nhân Phong nghe vậy nhất thời tỉnh ngộ, bịt chặt hai tay, phía trước liền để trống tuênh huênh. Nhạc Chi Dương thừa cơ xông đến, “Vô Định Cước” hư hư thật thật đá về phía ngực của y. Trúc Nhân Phong bèn giơ tay ra đỡ, ngờ đâu Nhạc Chi Dương chỉ giả vờ như vậy, miệng vẫn thổi sáo không ngớt, dưới chân lại hết sức ảo diệu, vòng sang mé bên cạnh của y, cổ tay bất ngờ vung ra, thanh sáo ngọc biến thành một bóng xanh điểm trúng vào huyệt Thái Ất nơi thắt lưng Trúc Nhân Phong.

Đổi lại lúc bình thường, Trúc Nhân Phong với thần công trên người sẽ miễn nhiễm với đao kiếm, giờ đây chân khí toàn thân bị Thương Tâm Dẫn thổi cho tán loạn, thanh sáo ngọc đánh thấu vào huyệt đạo, xuyên qua ngũ tạng, y lập tức rống lên một tiếng, trở chưởng dồn lực quét ra, đáng tiếc vì vết thương nên động tác chậm chạp, một chưởng này lại lần nữa rơi vào không khí. Nhạc Chi Dương phát động “Linh Vũ”, vòng ra sau lưng Trúc Nhân Phong, giơ cao sáo ngọc, dồn hết sức lực gõ trúng vào huyệt Tâm Thú của y.

Một đòn này đau thấu tim thấu phổi, Trúc Nhân Phong phun ra một ngụm máu tươi, loạng choạng đi được vài bước, đột nhiên hai chân mềm oặt ngã nhoài ra đất. Nhạc Chi Dương không để cho y kịp ngồi dậy, sáo ngọc nhanh như gió, liên tiếp điểm lên mấy đại huyệt. Thân thể Trúc Nhân Phong nhũn ra như bùn, nằm tê liệt trên đất. Diệp Linh Tô vui mừng khôn xiết, hối hả giục:

– Nhạc Chi Dương, mau ép y giao ra thuốc giải.

Nhạc Chi Dương khống chế Trúc Nhân Phong, rờ rẫm một lượt trên thân y, đầu tiên bắt được một xâu chìa khóa, kế đó lại chạm đến vài lọ sứ nhỏ. Xâu chìa khóa chính là vật của Hoa Miên, mấy cái lọ sứ thì có màu sắc không giống nhau, bề ngoài chẳng cái nào ghi chú thích. Nhạc Chi Dương quát hỏi:

– Lọ nào mới là thuốc giải?

Trúc Nhân Phong dẫu bại trận nhưng vẫn ngoan cố không khuất phục, nghe vậy thì tức tối bảo:

– Đi hỏi mẹ ngươi ấy, làm gì có thuốc giải!

Chưa kịp dứt lời, sáo ngọc của Nhạc Chi Dương lại chọc vào giữa eo của y, Trúc Nhân Phong đau đến thắt ruột, miệng bật rên hừ hừ. Nhạc Chi Dương mỉm cười:

– Giờ đã có thuốc giải hay chưa?

Trúc Nhân Phong cả giận bảo:

– Thuốc giải thì không có nhưng nước đái thì có một bầu, ngươi muốn uống không, ông đây lập tức tặng ngươi.

– Khá khen cho tên cứng đầu! – Nhạc Chi Dương liên tục tặc lưỡi, ngắm nghía mấy chiếc lọ sứ trong tay, mỉm cười bảo: – Được thôi, mấy cái lọ ở đây ta sẽ cho ngươi nếm thử từng cái một, xem xem kết quả thế nào?

Trúc Nhân Phong nghe xong lập tức tái xanh mặt mày, trong số những lọ thuốc này có không ít độc dược cào tim bứt ruột, đừng nói là nếm trọn một lọ, chỉ cần phân nửa liều lượng thôi cũng đủ chết thê thảm thiết. Nhạc Chi Dương thông qua ngôn từ và sắc mặt y đã đoán được suy nghĩ của Trúc Nhân Phong, gã bật cười khục khịch, một tay cạy miệng y ra, một tay tháo nút lọ thuốc. Trúc Nhân Phong hai mắt trợn trắng, cổ họng bật ra âm thanh:

– Được, được, ta nói, ta nói…

Nhạc Chi Dương thu hồi lọ sứ, Trúc Nhân Phong lấy lại bình tĩnh, hậm hực bảo:

– Lọ màu tím chính là thuốc giải.

Nhạc Chi Dương chọn lấy lọ sứ màu tím, cất giọng gọi:

– Diệp cô nương!

Diệp Linh Tô nhanh bước tiến lại gần, giơ tay đón lấy, nhân tiện đá cho Trúc Nhân Phong mấy cước, khiến cho tên tiểu tử nọ phải la lên oai oái. Nhạc Chi Dương cản cô lại, bật cười:

– Đá chết hắn rồi, lỡ đâu thuốc giải là giả thì tìm ai hỏi chuyện đây?

Diệp Linh Tô liếc nhìn gã, trong lòng vừa nóng hầm hập, vừa ngọt lìm lịm, cảm giác chẳng biết diễn tả làm sao. Cô thở hắt ra đằng mũi, xoay người đỡ Hoa Miên dậy, đưa thuốc bột vào trong miệng bà. Hoa Miên nhắm mắt lim dim trong giây lát rồi từ từ gượng đứng dậy.

Nhạc Chi Dương thấy thuốc giải không sai bèn thả Trúc Nhân Phong ra, còn không quên bồi thêm một cước lên người y. Trúc Nhân Phong hệt như một quả bóng da, lăn lông lốc đến phía trước chân Xung đại sư. Mặt mũi Xung đại sư tái xanh, trừng trừng nhìn đồng bọn không nói lời nào.

Nhạc Chi Dương mỉm cười, lùi về bên cạnh Tịch Ứng Chân, cao giọng nói:

– Tịch đạo trưởng, trận sau đến phiên ngài ứng chiến.

Tịch Ứng Chân tủm tỉm gật đầu, phe Đông Đảo khí thế tăng ngùn ngụt. Trận thắng này của Nhạc Chi Dương đã phá hỏng mọi toan tính ban đầu của Xung đại sư. Theo dự đoán của hắn, hai người Nhạc-Diệp võ công có phần yếu kém, phe bên hắn nhất định thắng được hai trận, Tịch Ứng Chân cho dù có thắng cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Nào ngờ Nhạc Chi Dương lấy yếu khắc mạnh, bằng một cách kỳ diệu nào đó đã thắng được Trúc Nhân Phong, Tịch Ứng Chân chỉ cần thắng thêm trận nữa thì phe bên họ sẽ giành thắng lợi chung cuộc.

Xung đại sư mắt cụp mày chau, mặt mũi sa sầm. Tịch Ứng Chân thấy hắn như vậy, cười bảo:

– Đại hòa thượng, sao không nói gì nữa? Ban nãy ta và ngươi chưa phân cao thấp, hay là tranh tài lần nữa?

Xung đại sư thoáng trầm ngâm, chắp tay thở dài:

– Thiện tai, thiện tai, Tịch chân nhân tài hơn một bậc, hòa thượng tự nhận không bằng.

Hắn bất ngờ nhận thua, mọi người ngoài ngạc nhiên ra còn cảm thấy hết sức thất vọng. Họ căm hận tên hòa thượng này xảo trá thâm hiểm, ai ấy đều trông chờ Tịch Ứng Chân ra tay dạy dỗ kẻ này cho ra trò.

Tịch Ứng Chân đảo tròn mắt, lại hỏi:

– Đại hòa thượng không ứng chiến thì Minh tôn chủ ra trận vậy?

Minh Đấu mặt mày tái nhợt, lặng im không đáp. Xung đại sư thở dài:

– Đạt mục đích rồi ép người làm gì, Tịch chân nhân đâu cần trêu chọc bọn ta, trận này bên ta nhận thua, chiếu theo giao kèo, chúng ta sẽ tự động rời khỏi Đông Đảo.

Hắn nói rồi giũ mạnh tay áo, xoay người bỏ đi. Thích Vương Tôn vội lon ta lon ton chạy bám theo hắn. Mấy tên tùy tùng lực lưỡng khiêng lấy Trúc Nhân Phong, cũng ũ rũ đi theo sau lưng hai người.

Minh Đấu ngước nhìn đám người Đông Đảo, sắc mặt thoắt trắng thoắt đỏ, chợt lão nghiến răng, xoay người đi về phía bờ biển.

Dương Cảnh và Hòa Kiều giương mắt nhìn nhau, đồng thanh gọi:

– Sư phụ chờ đã!

Cả hai song song đuổi theo. Dương Phong Lai nổi giận:

– Quân phản trắc, muốn đi là đi à?

Ông đang định kêu người đến chặn bắt thì Hoa Miên xua tay thở dài:

– Bỏ đi, mỗi người mỗi chí, cứ để cho bọn chúng đi đi!

Dương Phong Lai sửng người, giẫm chân gắt gỏng:

– Cái tên Minh Đấu ấy cấu kết với kẻ thù bên ngoài, ép đảo vương bỏ đi, gần như quậy nát cả hòn đảo, sao có thể bỏ qua cho hắn dễ dàng như vậy?

Hoa Miên lặng lẽ cười khổ. Thi Nam Đình tiếp lời:

– Dương tôn chủ, Minh Đấu đương nhiên đáng hận, nhưng có thể ép cho hắn bỏ đi tuyệt đối không phải công lao của ta và ông.

Dương Phong Lai chưng hửng, đánh mắt về phía hai người Nhạc-Tịch, da mặt căng phồng, lặng im cúi thấp đầu xuống.

Hoa Miên lấy lại tinh thần, chắp tay bảo:

– Tịch chân nhân, Nhạc… Nhạc…

Bà nhìn Nhạc Chi Dương, nhất thời không biết nên xưng hô làm sao cho phải. Trái lại, Nhạc Chi Dương hết sức thoải mái, cười bảo:

– Hoa tôn chủ, mọi chuyện cứ theo như cũ, gọi ta là Nhạc Chi Dương được rồi.

Mặt mũi Hoa Miên thoáng đỏ, bà nói:

– Hồi còn Vân đảo vương, bổn đảo đối xử với hai vị có phần thiếu sót, không ngờ trong lúc nguy nan, hai vị lại lấy đức báo oán, tận lực giúp đỡ, bảo toàn cho cơ nghiệp trăm năm của bổn đảo. Đại ân đại đức này thật không gì báo đáp nổi.

Tịch Ứng Chân lắc đầu bảo:

– Hoa tôn chủ khách sáo rồi, tên hòa thượng ấy muốn lật đổ Đại Minh, nếu để cho hắn thực hiện được, bá tánh đương nhiên gặp nạn. Hôm nay ta ra tay không chỉ vì quý đảo mà còn là vì muôn dân trăm họ, chỉ mong quý đảo suy xét cẩn thận, thu hồi ý niệm phục quốc, từ đây sống an yên nơi hải ngoại qua ngày qua tháng.

Ai nấy ở Đông Đảo đều hướng mắt nhìn nhau, lộ ra vẻ bất bình. Tịch Ứng Chân trông thấy cảnh ấy, thầm biết người Đông Đảo tích tụ oán hận với Đại Minh đã quá lâu, khó mà tiêu tan đi một sớm một chiều được. Ông bất giác thở dài, không tiện nói thêm gì nữa.

Nhạc Chi Dương đảo mắt một vòng, bước lên phía trước cười bảo:

– Hoa tôn chủ, nói về việc báo đáp ơn đức, kẻ hèn có một việc muốn thỉnh cầu.

Tịch Ứng Chân nghe đến đây, trong lòng có phần không vui, chép miệng nhắc:

– Nhạc Chi Dương, kẻ làm ơn không mong báo đáp mới trọn đạo hiệp nghĩa, ngươi nói ra lời này khiến người ta đánh giá thấp ngươi rồi.

Hoa Miên vội nói:

– Tịch chân nhân xin chớ nghiêm khắc quá. Nhạc Chi Dương, ngươi cứ nói đừng ngại, chỉ cần nằm trong khả năng, Hoa mỗ nhất định làm cho ngươi.

Nhạc Chi Dương gật đầu:

– Tịch đạo trưởng trúng phải “Nghịch Dương Chỉ”, loại chỉ lực này chỉ có Vân Hư giải được, hiện giờ ông ta vô trách nhiệm bỏ đi mất, dám hỏi Hoa tôn chủ còn có cách nào khác giải trừ chỉ lực không?

Tịch Ứng Chân nghe thấy lời này, đôi mày nhíu lại. Đông Đảo Tam Tôn cũng hướng mắt nhìn nhau, ai nấy đều lộ vẻ áy ngại. Hoa Miên bảo:

– Thật không dám giấu, “Nghịch Dương Chỉ” là bí truyền của đảo vương, ngoại trừ đảo vương ra không ai biết được cách giải cả.

Nhạc Chi Dương nghe xong thất vọng tràn trề, Tịch Ứng Chân thì ngược lại, mỉm cười bảo:

– Nhóc con, ý tốt của nhà ngươi ta xin tâm lãnh, sống chết có số, cưỡng cầu không được. “Nhân sinh thất thập cổ lai hi”, năm nay ta vừa tròn bảy mươi, cũng xem như đã sống đủ rồi.

Diệp Linh Tô thình lình cất tiếng:

– Hiện giờ còn có thể đuổi kịp đảo vương hay không?

Hoa Miên nhìn cô, lắc đầu đáp:

– Ngài cưỡi trên thuyền Thiên Long, thế lướt như rồng, thật khó mà đuổi kịp, hơn nữa dẫu có đuổi kịp thì sao chứ…?



Diệp Linh Tô nhớ đến tính khí của phụ thân, chỉ cảm thấy trong lòng thêm phiền não. Cô khẽ mím môi dưới, liếc trộm sang Nhạc Chi Dương, thấy hai hàng chân mày của gã nhíu chặt, thần sắc ảm đạm, trong đầu chợt nghĩ thầm: “Bất kể thế nào, ông ấy cũng là cha ta, Tịch chân nhân nếu như vì ông ấy mà chết thì cả đời này ta cũng sẽ áy náy không yên.”

Đang lúc muộn phiền, cô chợt nghe Thi Nam Đình lên tiếng:

– Kể ra thì chuyện này cũng không hẳn là vô vọng.

Hoa Miên biết rằng ông trước nay không quen nói đùa, hai mắt lập tức ánh lên, hỏi:

– Thi tôn chủ có cách gì ư?

– “Nghịch Dương Chỉ” tuy là bí truyền của đảo vương, thế nhưng ở đời có những chuyện khó lường, đảo vương lỡ có mệnh hệ gì, môn võ công này chẳng phải thất truyền hay sao? Để đề phòng rủi ro, trên đảo có lẽ còn giữ lại một bản sao.

– Nghe cũng có lý. – Hoa Miên trầm ngâm suy nghĩ: – Nếu có bản sao, thì nó ở…

Nói đến đây, bà và Thi Nam Đình cùng nhìn nhau đồng thanh hét lên:

– Động Quy Tàng!

Động Quy Tàng là một hang động nằm phía sau Huyền Hoàng Cư trên đảo, bên trong chứa rất nhiều tư liệu võ công quý hiếm, bản vẽ cơ quan, nếu như “Nghịch Dương Chỉ” có bản sao thì mười phần hết chín cũng nằm ở nơi đó.

Mọi người nghe đến đây, tinh thần có chút phấn chấn hơn. Hoa Miên bỗng ngập ngừng nói:

– Động Quy Tàng là cấm địa của bổn đảo, ngoài đảo vương ra không ai được phép vào bên trong. Vân đảo vương không có ở đây thì ai có thể tiến vào chứ?

Thi Nam Đình còn chưa kịp đáp, Dương Phong Lai đã lớn tiếng giành lời:

– Đám các người dài dòng lắm chuyện quá, đảo vương trước khi đi có giao chìa khóa lại cho bà, rõ ràng đã xem bà là người được lựa chọn cho ngôi vị đảo vương kế nhiệm, rắn không thể mất đầu, bổn đảo vừa trải qua rắc rối, cần có người chấn chỉnh lại. Hoa Miên, bà đừng có nói ra nói vào nữa, hãy vui vẻ mà tiếp nhận chức vị đảo vương đi!

– Tuyệt đối không thể. – Hoa Miên biến sắc: – Lời này của Dương tôn chủ quá sức vô lý, ta chỉ là phận nữ, làm sao dám gánh vác trách nhiệm to lớn như vậy?

– Phụ nữ thì sao chứ? – Dương Phong Lai cười khẩy: – Năm ấy tổ tiên Hoa gia của bà, cung chủ Thiên Cơ Cung là Hoa Vô Xuy chẳng phải cũng là phụ nữ hay sao? Chưa kể Hoa Kính Viên cả đời không có con nối dõi, đại hiệp Vân Thù cùng vợ là Hoa Mộ Dung liền cho lệnh tổ phụ là Vân Du sang làm con thừa tự của nhà họ Hoa, cho nên một mình Hoa tôn chủ kiêm nhiệm cả huyết mạch hai nhà Hoa-Vân, nhìn khắp Đông Đảo hiện nay, còn ai xứng đáng làm đảo vương hơn bà nữa?

Hoa Miên vẫn khăng khăng lắc đầu:

– Đảo vương không ở đây thì cũng còn có Vân Thường, nó là con trai của đảo vương, theo lý nên kế thừa ngôi vị.

Thi Nam Đình tiếp lời:

– Vân Thường về võ công thì còn có thể, nhưng về oai vọng thì e chưa đủ, chỗ khó nhất chính là nó đang rối loạn tinh thần, không thể nào đảm đương trách nhiệm. Giờ đây lòng người trên đảo hoang mang, cần kíp có người trấn an, nếu Hoa tôn chủ cảm thấy khó xử, chi bằng tạm thời thay quyền đảo vương, một là có thể chỉnh trị lòng người, hai là có thể danh chính ngôn thuận tiến vào động Quy Tàng và phòng Kim Đan để giải quyết tình hình khẩn cấp của Tịch chân nhân.

Hoa Miên chẳng còn cách nào khác đành bảo:

– Thôi được, ta tạm thời tiếp nhận chức vị đảo vương, tìm thấy Vân Thường rồi sẽ lập tức nhượng lại.

Nói rồi, bà gọi mấy tên đệ tử đi tìm Vân Thường, lại nói với Diệp Linh Tô:

– Hôm nay có nhiều người bị thương, cần gấp thánh dược trị thương, con và ta hãy cùng đến phòng Kim Đan nhé.

Diệp Linh Tô trong lòng hiểu rõ, Hoa Miên cho gọi mình theo là muốn nhân cơ hội để khuyên nhủ và giải tỏa tâm sự muộn phiền đang đầy ắp trong bụng, vì thế cô lập tức gật đầu đi theo bà.

Thi Nam Đình dẫn mọi người đến điện Long Ngâm trước để chờ đợi. Nhạc Chi Dương dìu theo Giang Tiểu Lưu, hắn ta mặt mày xám xịt, rầu rĩ nói:

– Nhạc Chi Dương, chứng kiến bản lĩnh của ngươi rồi, hai năm qua của ta xem như công cốc.

– Nói gì thế? – Nhạc Chi Dương bật cười: – Võ công Đông Đảo cũng là hàng nhất nhì thiên hạ, nếu ngươi luyện đến cảnh giới như Vân Hư chẳng phải sẽ đánh cho ta rụng răng đầy đất hay sao?

Giang Tiểu Lưu lắc đầu:

– Ngươi đừng có gạt ta, thứ dở ương như ta nói cách gì cũng không vào được dòng chính tông, không vào chính tông thì làm sao mà luyện được bản lĩnh như Vân Hư chứ!

Nhạc Chi Dương thấy hắn tỏ vẻ chán chường cũng không đành tâm liền hạ giọng:

– Đồ ngốc, võ công của ta chẳng phải cũng là của ngươi sao? Chỉ là công phu của ta có liên quan đến thổi sáo, ngươi nếu muốn luyện thành thì trước tiên phải học thổi sáo đã.

Giang Tiểu Lưu chăm chú nhìn gã với vẻ ngờ vực, bảo:

– Vậy thì toi rồi, ta trời sinh đâu có khiếu về ngũ âm, hát hò còn trật nhịp lên xuống, thổi sáo chắc thổi đến sứt môi mất. Bỏ đi, ngươi cứ đi mà làm đại cao thủ của ngươi, còn ta luẩn quẩn ở đây làm tôm tép phần ta được rồi.

Nhạc Chi Dương thấy hắn vẫn chứng nào tật nấy, cứ hay xem mình là thấp kém, trong lòng gã thầm buồn cười, bảo:

– Ngươi chẳng phải muốn luyện thành thần công để diệu võ dương oai ở bến Tần Hoài ư?

Giang Tiểu Lưu phấn chấn tinh thần, hăm hở nói:

– Một thân võ công của ta tuy không so được với ngươi nhưng để đánh khắp bến Tần Hoài cũng chả có gì khó, trở về viện Quần Phương chưa chừng còn có thể làm một chân bảo kê, ai dám không trả tiền, ta trước một chiêu “Úng Trung Đề Miết”, sau một chiêu “Truy Tinh Cản Nguyệt”, ném tên tiểu tử ấy xuống sông Tần Hoài cho nhái ăn.

Nhạc Chi Dương nghe vậy bật cười ha hả. Dương Phong Lai dẫu đang bị thương nhưng nhĩ lực vẫn còn khỏe, ở đằng xa nghe thấy rõ mồn một, lão lập tức giận sôi gan, chẳng thèm quan tâm đến thể diện, ngoác miệng mắng sa sả:

– Giang Tiểu Lưu, ngươi đường đường là đệ tử dòng Long Độn lại muốn đi làm ma cô chốn kỹ viện, mẹ nó chứ, đúng là “Bùn nhão không dính được lên tường”(*), lão tử phải trục xuất ngươi khỏi sư môn.

(ND chú: nguyên văn: “lạn nê phù bất thượng tường”, thành ngữ ám chỉ người năng lực thấp kém, không có tương lai, thành tựu)

Giang Tiểu Lưu nghe thấy, sợ đến mức rụt đầu rụt cổ. Nhạc Chi Dương vội nói:

– Dương tôn chủ xin chớ tức giận, ta và hắn chỉ chọc ghẹo nhau chơi thôi mà.

Dương Phong Lai thấy gã ra mặt đành phải cố kềm nén lửa giận, trừng mắt nhìn Giang Tiểu Lưu nói:

– Nể mặt Nhạc huynh đệ, ta không thèm tính toán với ngươi, ngươi mà còn ăn nói bậy bạ lần nữa, bản tôn nhất định xử lý theo gia pháp.

Trước đó nửa ngày, lão còn tỏ ra xa cách và lạnh lùng với Nhạc Chi Dương, giờ đây lại bất ngờ xưng huynh gọi đệ, Nhạc Chi Dương chỉ cảm thấy tức cười, còn Giang Tiểu Lưu thì lẩm nhẩm kế bên:

– Thói đời nóng lạnh!

Mọi người ngồi xuống đâu vào đấy trong điện Long Ngâm, hai tôn chủ Thi-Dương giúp nhau trị thương, tiếp đó hướng về Tịch Ứng Chân dâng trà hành lễ. Nói đến việc Minh Đấu phản bội và bỏ đi, dòng Kình Tức như bầy rắn mất đầu, Nhạc Chi Dương mỉm cười:

– Sao lại gọi là rắn mất đầu? Người đứng đầu dòng Kình Tức chẳng phải đang hiện diện hay sao?

Thi Nam Đình ngẩn người, ngẫm nghĩ một thoáng liền nhìn sang Đồng Diệu, cười hỏi:

– Nhạc huynh đệ đang ám chỉ Đồng sư huynh à?

Nhạc Chi Dương gật đầu. Đồng Diệu đỏ mặt tía tai, oang oang cất giọng:

– Tiểu Nhạc à, ngươi đừng có chọc ta, ta lười biếng quen rồi, chỉ lo cày bừa không quản chuyện khác đâu.

Dương Phong Lai cười bảo:

– Đồng lão ca cần chi khiêm tốn vậy, luận về võ công và lai lịch, ngoài ông ra còn ai nữa? Huống hồ Vân đảo vương cũng đã nói rồi, kỳ Ngao Đầu Luận Kiếm năm ấy đáng lẽ do ông làm tôn chủ mới phải, là ngài ấy bị Minh Đấu nắm được yếu điểm nên mới ngầm giúp đỡ cho lão ta mà thôi.

– Phải đó! – Thi Nam Đình cũng tiếp lời: – Lẽ trời xoay chuyển, báo ứng không sai, Đồng sư huynh trở lại chức vị tôn chủ chính là sự công bằng mà ông trời hoàn trả cho huynh đấy. Ta và lão Dương tuyệt đối không dị nghị, thiết nghĩ Hoa đại đảo vương cũng sẽ không phản đối đâu.

Đồng Diệu xao động trong lòng, chỉ biết lắc đầu cười khổ. Lúc này mấy tên đệ tử đi tìm Vân Thường cũng vừa trở về, báo rằng không thấy tung tích của Vân Thường đâu cả. Thi Nam Đình khẽ đập tay thở dài:

– Dựa vào thân thủ của nó, nếu như không muốn gặp ai thì chẳng kẻ nào tìm ra đâu.

Mọi người đều trở nên lặng lẽ, nghĩ thầm cha y ngoài việc lén lút tư tình ra còn ép cho mẹ y phải chết, vị sư muội mà y yêu thương lại trở thành em gái ruột, sự thay đổi này chóng vánh đến mức long trời lở đất, Vân Thường vừa xấu hổ, vừa tức giận, lại thêm tổn thương sâu sắc, việc không muốn gặp ai cũng là điều dễ hiểu.

Ai nấy còn đang chìm trong dòng suy nghĩ thì đúng lúc này Diệp Linh Tô cũng vừa thong thả mang hộp thuốc tiến vào trong điện. Cô khom người thưa với Tịch Ứng Chân:

– Dì Hoa bảo ta mang thuốc đến trước, còn dì đến động Quy Tàng để tìm bản sao của “Nghịch Dương Chỉ”, một khi tìm ra sẽ tức tốc mang đến cho chân nhân.

Tịch Ứng Chân gật đầu:

– Nhọc công cho bà ấy rồi.

Thương thế của hai tôn chủ Dương-Thi khá trầm trọng nên sau khi uống thuốc rồi đều tự tìm nơi điều tức. Diệp Linh Tô trên đường phát thuốc, đi ngang qua Nhạc Chi Dương, cô mím môi dúi nhanh cho gã một bình thuốc. Nhạc Chi Dương khẽ mỉm cười, đột nhiên cúi đầu bảo:

– Ơn nghĩa Bổ Vân Tục Nguyệt cả đời ta sẽ không quên đâu.

Diệp Linh Tô nghe thấy giật mình, bình thuốc suýt nữa thì rơi xuống đất. Mặt đỏ đến mang tai, cô lườm Nhạc Chi Dương một cái rồi vội vã xoay người bỏ đi.

Trên người Nhạc Chi Dương có không ít vết thương ngoài da, thoa thuốc bột trong bình lên rồi chỉ cảm thấy mát lạnh vô cùng, chốc lát sau vết thương đã khép miệng khô máu, chẳng còn cảm giác đau rát nữa. Gã đưa mắt nhìn lại, chỉ thấy Giang Tiểu Lưu đang ngắm nhìn bóng dáng Diệp Linh Tô đến ngơ ngẩn, gã bật giác phì cười:

– Giỏi cho tên tiểu tử này, còn tiếp tục nhìn nữa thì hai tròng mắt cũng rớt xuống đất đấy!

Giang Tiểu Lưu hết hồn hết vía, vội chặn miệng gã lại, nén giọng thầm thì:

– Ngươi biết cái rắm gì, ta lớn lên ở bến sông Tần Hoài, gái đẹp thấy qua vô số nhưng chưa một ai sánh bằng cô ấy cả. Ta lắm lúc nghĩ, ông trời cũng quá thiên vị đi, mang một nửa vẻ đẹp của thiên hạ chia hết cho cô ấy, phân nửa còn lại mới phân phát đều cho những nữ tử kia.

Nhạc Chi Dương vẫy ra khỏi tay hắn, bật cười:

– Lời này thú vị thật, năm xưa Tạ Linh Vận(*) từng nói: “Thiên hạ nếu chỉ có một tạ thóc thì Tào Tử Kiến(**) đã độc chiếm tám đấu, ta được một đấu, người đời cùng chia một đấu còn lại”. Cách nói của nhà ngươi có thể so sánh với cổ nhân đấy.

(ND chú:

– (*)Tạ Linh Vận, tên thật Công Nghĩa, người đời còn gọi là Tạ Khách, là nhà thơ kiệt xuất thời kỳ Nam Bắc Triều, người sáng lập nên trường phái thơ Sơn Thủy trong lịch sử văn học TQ.

– (**)Tào Tử Kiến hay còn gọi là Tào Thực, con trai thứ ba của Tào Tháo và hoàng hậu Vũ Tuyên Biện, nhà văn trứ danh của nước Ngụy thời kỳ Tam Quốc, sau khi mất được người đời xưng tụng Tam Tào cùng với Tào Tháo và Tào Phi)

Giang Tiểu Lưu lườm gã, cả buổi sau mới thắc mắc:

– Ta đang nói về sắc đẹp, sao ngươi lại bàn về lương thực chứ? Tạ Linh Vận là ai? Là một người nông phu à?

Nhạc Chi Dương vỗ tay cười to, đế theo:

– Không sai, không sai, ổng là một người làm ruộng, Tào Tử Kiến là kẻ ăn cơm, một lần có thể xơi cả tám đấu, lão chính là một tay bụng phệ cổ kim chẳng ai sánh bằng.

Giang Tiểu Lưu bán tín bán nghi:

– Heo cũng chả ăn nổi tám đấu, lão họ Tào này nhất định là khoác lác.

Nói đến đây, hắn lại quay sang ngắm nhìn Diệp Linh Tô, ánh mắt toát lên vẻ si mê khờ dại. Nhạc Chi Dương nhìn thấu tâm tư của hắn, nhủ bụng: “Tên tiểu tử này lẽ nào đã thích Diệp Linh Tô rồi? Ầy dà, vậy thì gay đấy, cô nàng này con mắt luôn để trên đầu, chả xem ai vào mắt, Giang Tiểu Lưu nếu muốn được lòng cô ta thì còn khó hơn lên trời! Ừm, cần phải nghĩ ra biện pháp để giúp hắn một tay mới được.”

Dùng thuốc xong lại ngồi nghỉ ngơi thêm chốc lát, đợi mãi đợi mãi vẫn chưa thấy Hoa Miên quay lại, mọi người đang cảm thấy sốt ruột chợt nghe phía trước đại điện rộ lên tiếng nhốn nháo, mọi người dõi mắt trông ra, chỉ thấy hai tên đệ tử đang xốc theo một người tiến vào cửa, còn chưa đến gần người ở giữa đã hộc ra máu tươi ướt đẫm vạt áo trước ngực.

– Xảy ra chuyện gì? – Thi Nam Đình lập tức bật dậy.

Tên đệ tử ở giữa nọ đang muốn nói gì đó nhưng vừa mở miệng ra đã ngất lịm đi. Gã đệ tử đỡ phía bên trái bèn bẩm báo:

– Thưa tôn chủ, hắn ở ngoài bờ biển bắt gặp tên lừa trọc và Minh tôn chủ, à không, ý là tên Minh Đấu!

– Cái gì? – Thi Nam Đình, Dương Phong Lai đưa mắt nhìn nhau: – Bọn chúng lại đến làm gì…

Nhạc Chi Dương lập tức tái mặt, hô to:

– Không xong rồi, mau đến động Quy Tàng.

Mọi người nghe vậy tức thời tỉnh ra. Diệp Linh Tô đi trước, dẫn mọi người đến thẳng động Quy Tàng. Đến phía trước động, chỉ thấy cửa động khép hờ, đẩy cửa vào trong quan sát, phát hiện ra Hoa Miên đang nằm sắp mặt trên nền, kệ giá bên mạn bắc gãy đổ dọc ngang, sách cổ rơi lung tung xuống đất.

– Dì Hoa! – Diệp Linh Tô hét toáng lên, xông lên phía trước ôm lấy Hoa Miên.

Tịch Ứng Chân cũng bước lên bắt mạch cho bà, đoạn thở phào trấn an:

– Diệp cô nương đừng lo, Hoa tôn chủ vẫn còn sống.

Dứt lời, ông truyền nội lực vào bên trong. Hoa Miên giật nảy người, dần dần mở mắt ra, ngơ ngác nhìn mọi người xung quanh.

Diệp Linh Tô mừng rỡ bật khóc, ghì chặt lấy Hoa Miên chẳng chịu buông tay. Từ nhỏ mẹ cô đã bị giết hại, nhờ một tay Hoa Miên nuôi lớn đến bây giờ, tuy ngoài miệng xưng hô dì cháu nhưng trong lòng cô đã thầm xem bà như mẹ mình. Diệp Linh Tô vốn đã chất chứa rất nhiều uất ức trong lòng, nay được thể phát tiết, nước mắt tuôn ra khó mà kềm nén, khóc nghẹn ngào đến mức chẳng thể ngẩng lên.

Tịch Ứng Chân ho khan bảo:

– Diệp cô nương bình tĩnh, để ta hỏi chuyện Hoa tôn chủ đã.

Diệp Linh Tô nghe thấy lời này mới chịu nuốt nước mắt lại, bỗng thấy ánh mắt mọi người đang chăm chú nhìn mình, cô nhất thời đỏ bừng mặt, mím chặt môi son, quay sang một góc trong động, nhìn lom lom vào đó với vẻ ngây ngốc xuất thần.

Lão đạo sĩ hỏi:

– Hoa tôn chủ, sao bà lại nằm trên nền đất?

Hoa Miên đã khôi phục phần nào trí óc, bà nhớ lại:

– Ban nãy ta tiến vào động, phía sau gáy bỗng trúng phải một đòn, những chuyện sau đó ta chẳng biết gì nữa.

Bà ngước nhìn mọi người với vẻ dò ý, Diệp Linh Tô liền mang chuyện quay trở lại của Xung đại sư và Minh Đấu kể cho bà nghe. Hoa Miên mặt mày thất sắc, siết tay căm phẫn:

– Đều tại ta sơ suất… Chẳng biết những pho sách quý trong động giờ đây mất mát thế nào…

Nói đến đây, trong lòng cảm thấy hết sức bất an.

Lúc này, Thi Nam Đình liền mang toàn bộ sách ra kiểm tra một lượt, sau đó chân mày ông chau lại, muốn nói gì đó lại thôi. Hoa Miên thấy tình thế không ổn, vội hỏi:

– Mất những gì rồi?

Thi Nam Đình lặng im một lúc, chậm rãi nói:

– Những thứ khác có mất hay không ta chưa rõ, thế nhưng không thấy “Thiên Cơ Thần Công Đồ” đâu nữa!

Hoa Miên nghe vậy run bắn người, đơ lưỡi cứng họng. Dương Phong Lai vội hét lên:

– Sao lại thế được? Tìm lại lần nữa xem!

Thi Nam Đình gật đầu, hai người bắt đầu ra tay lục soát lại một lần nữa, sau đó hướng mắt nhìn nhau, ai nấy mặt xám như tro.

Hoa Miên thấy dáng vẻ hai người như vậy, tay chân bà lạnh toát, hơi thở bị ngăn lại, lăn đùng ra ngất xỉu.

Tịch Ứng Chân thấy tình hình có vẻ lạ, không kềm được thắc mắc:

– Thi tôn chủ, Dương tôn chủ, “Thiên Cơ Thần Công Đồ” rốt cuộc là loại sách thế nào?

Thi Nam Đình ngập ngừng một thoáng, nhìn sang Dương Phong Lai, người kia rầu rĩ bảo:

– Đến nước này rồi còn gì mà phải giấu?

Thi Nam Đình gật gật đầu, thở dài kể:

– “Thiên Cơ Thần Công Đồ” là một bộ sách ghi chép lại tất cả các loại cơ quan tinh xảo mà bao đời hiền triết của Thiên Cơ Cung lưu truyền. Vào thời nhà Nguyên, quân Nguyên hỏa thiêu Thiên Cơ Cung, sách vở của Cung phần lớn đều bị thiêu rụi trong trận lửa ấy. Về sau, “Tây Côn Luân” Lương Tiêu bị trọng thương, theo mọi người lên trên đảo, ông ta không đành lòng để cho trí tuệ của Thiên Cơ Cung bị mai một như thế, vì vậy trong lúc dưỡng thương, bằng trí nhớ của mình, ông đã biên soạn lại những cơ quan thuật số trong Cung, tuy bản tính xấu xa nhưng nhờ biết chắt lọc tinh hoa, thêm vào những sáng kiến mới của bản thân, tốn công tốn sức mất ba năm trời, cuối cùng ông ta cũng soạn xong bộ “Thiên Cơ Thần Công Đồ” này. Tạm thời không bàn về nhân cách, nhân vật Lương Tiêu này vốn là thiên tài kiệt xuất, chính là nhân vật trăm năm hiếm thấy. Những người già kể lại rằng, cơ quan toán học của ông ta vô cùng tinh diệu, sớm đã vượt xa các đời hiền triết của Thiên Cơ Cung. Bộ sách này gọi là “Thiên Cơ” chẳng qua chỉ xuất phát từ lòng kính trọng, chứ nói thật, đó chính là kiến thức một đời của “Tây Côn Luân”. Sau này Đông Đảo của ta phản kháng quân Nguyên, may mà nhờ có nó, còn nhớ năm ấy thừa tướng triều Nguyên là Thoát Thoát đích thân xuống phía nam, Vân đảo vương mang theo bộ sách này đuổi theo đến Cao Bưu, liên tiếp tạo ra chín món vũ khí để thủ thành. Chẳng ngờ, một thành trì nhỏ nhoi như vậy lại có thể ngăn cản được trăm vạn sư đoàn của Thoát Thoát. Về sau, nếu không phải Lương Tư Cầm quay trở về Trung Nguyên, chỉ với bộ sách này, e rằng Chu Nguyên Chương cũng chưa chắc có thể thống nhất thiên hạ.

Tịch Ứng Chân mặt mũi sa sầm, vuốt râu không nói. Nhạc Chi Dương nghe mà kinh hãi, lên tiếng:

– Con lừa trọc ấy là người Mông Nguyên, sách rơi vào tay hắn chẳng phải chính là một bất lợi cực lớn hay sao?

– Đúng vậy! – Sắc mặt Thi Nam Đình càng lúc càng trở nên khó coi: – Chết người hơn ở chỗ, trong quyển sách này, thứ lợi hại nhất không phải là vũ khí thủ thành mà chính là vũ khí công thành. Lương Tiêu năm ấy dùng binh, không trận nào là không tung hoành, không thành nào là không thể tấn công, dẫn binh đi đến đâu thành trì Đại Tống đều bị tàn phá đến đấy. Người Mông vốn vô địch về dã chiến nhưng lại không rành về cách công thành, bộ sách này rơi vào trong tay hắn, còn không phải là chắp thêm cánh cho hổ ư?

Mọi người thảy đều tái mặt, Dương Phong Lai càng nghĩ càng giận, vung tay hét:

– Lý nào lại như vậy, chính mắt ta trông thấy con thuyền ấy đi xa rồi cơ mà.

– Việc này cũng dễ giải thích thôi! – Nhạc Chi Dương nói: – Thuyền đi người ở.

Dương Phong Lai sửng người:

– Ý là thế nào?

Thi Nam Đình thở dài:

– Chính là nói, bọn chúng để cho thuyền đi trước, còn bản thân thì lén lút nán lại trên đảo.

Dương Phong Lai hai mắt sáng lên, buộc miệng hỏi:

– Ấy chà, thế bọn chúng làm sao quay trở về thuyền?

– Cũng không khó! – Nhạc Chi Dương lắc đầu bảo: – Trên thuyền lớn nhất định sẽ cử ra một con thuyền nhỏ đến tiếp ứng.

Dương Phong Lai không cam tâm liền xông ra khỏi thạch động, chạy một mạch đến bên bờ biển dõi mắt trông ra xa, chỉ thấy nơi trời biển giao nhau thấp thoáng có một chấm đen, nhìn kỹ lại chính là một con thuyền nhỏ. Dương Phong Lai ngoác miệng chửi:

– Giỏi cho thằng giặc trọc, gian xảo con mẹ nó thế là cùng.

Ngây phỗng ra một lúc, lão quay sang nhìn Thi Nam Đình hỏi:

– Thi tôn chủ, giờ phải làm sao?

Thi Nam Đình nhíu mày nghĩ ngợi, đang rối ren chẳng tìm được cách nào, chợt nghe Nhạc Chi Dương nói:

– Thi tôn chủ, có thể chuẩn bị một chiếc thuyền lá hay không?

Thi Nam Đình thoáng ngẩn người, bỗng hiểu ra ý liền nói:

– Ngươi muốn đuổi theo bọn chúng à?

Nhạc Chi Dương nói:

– Phải, trong khoảng thời gian ngắn như vầy, tên giặc trọc nhất định chưa thể đi xa được. Ta và Tịch chân nhân lập tức đuổi theo, biết đâu chừng có thể đoạt sách trở về.

Tính thêm Hoa Miên, Đông Đảo Tam Tôn giờ đây đều đã bị thương. Vân Thường thì không biết đi đằng nào, những gã đệ tử khác càng không phải đối thủ của bọn người Xung đại sư. Võ công của Tịch Ứng Chân thì không cần phải bàn, Nhạc Chi Dương đánh bại được Trúc Nhân Phong, tuy là bằng một cách thức lạ thường khó hiểu nhưng tóm lại cũng là chiến thắng. Nếu muốn đoạt lại sách quý, trừ hai người này ra thật không tìm ra kẻ thứ ba.

Thi Nam Đình suy tính thiệt hơn, nghĩ thầm Tịch Ứng Chân tuy là đế sư của Đại Minh, nhưng so ra thà để “Thiên Cơ Thần Công Đồ” rơi vào tay Chu Nguyên Chương còn hơn là tiện nghi cho bọn thiết kỵ Mông Nguyên. Nếu người Mông mà dựa vào bộ sách này tràn xuống phía Nam lần nữa, sinh linh ở Trung Nguyên nhất định sẽ đồ thán, Đông Đảo không phải sẽ trở thành đại tội nhân gây họa cho thiên hạ hay sao?

Nghĩ đến đây, Thi Nam Đình siết chặt nắm tay, xoay người lại hỏi:

– Ý của Tịch chân nhân thế nào?

Tịch Ứng Chân hiểu rõ lẽ sinh tử, an nguy của bản thân chỉ xếp vào hàng thứ yếu, đối với việc thất lạc “Thiên Cơ Thần Công Đồ” mới là mối bận tâm hàng đầu, vì vậy ông lập tức đáp ngay:

– Nhạc Chi Dương nói đúng lắm, quyển sách này liên can đến vận mệnh cả thiên hạ, bận đạo không thể thoái thác trách nhiệm.

Thi Nam Đình gật đầu thật mạnh, bảo:

– Đồng sư huynh, huynh tìm vài tên đệ tử giỏi chèo thuyền, chuẩn bị một chiếc “Thiên Lý Thuyền”, dẫn theo Tịch Chân Nhân và Nhạc lão đệ truy đuổi kẻ thù.

Đồng Diệu lên tiếng đồng ý, lập tức chạy đi an bài. Tình hình khẩn cấp, hai người Nhạc-Tịch vội vã cáo từ mọi người. Giang Tiểu Lưu thấy Nhạc Chi Dương sắp đi, trong lòng buồn bã không vui. Nhạc Chi Dương đoán được tâm tư của hắn, mỉm cười nói:

– Ngươi cứ ở lại đảo dưỡng thương, ta đoạt được sách rồi sẽ trở về gặp ngươi.

Giang Tiểu Lưu đổi buồn thành vui, vội nói:

– Quyết định như vậy đi.

Nhạc Chi Dương mỉm cười gật đầu, đang định lên thuyền cùng Tịch Ứng Chân, chợt nghe một giọng nói êm ái cất lên:

– Chậm đã!

Hai người quay đầu lại nhìn, chỉ thấy Diệp Linh Tô đang bước vội đến gần, cao giọng bảo:

– Ta cũng đi!

Nhạc Chi Dương mỉm cười:

– Chuyến này đi liều mạng chứ không phải đi câu cá đâu.

Diệp Linh Tô mặt hoa xụ xuống, lạnh lùng nói:

– Hay nhỉ, mạng của ngươi là mạng, còn mạng của ta không phải à? Ngươi thì đi liều mạng được, còn ta chỉ có thể đi câu cá sao?

Cô phản bác lại một tràng làm cho Nhạc Chi Dương cảm thấy không đối đáp được, Tịch Ứng Chân cười bảo:

– Tiểu cô nương chí khí cao thật! Nhạc Chi Dương, ngươi mà không cho con bé lên thuyền chỉ sợ không ra khỏi hòn đảo này được đâu.

Nhạc Chi Dương thở dài, tránh sang một bên. Diệp Linh Tô ngẩng đầu bước lên thuyền, mắt nhìn thẳng chẳng thèm liếc đến gã.

“Thiên Lý Thuyền” nhờ mượn lực cơ quan nên dù chỉ vài người chèo lái cũng có thể tiến phăng phăng như bay về phía trước. Chẳng bao lâu sau, đảo Linh Ngao đã trở nên xa khuất, mọi người trên đảo hóa thành những chấm nhỏ li ti, theo sự lùi dần của hòn đảo, bờ biển cũng trở thành một lằn đen mỏng manh tít tắp.

Nhạc Chi Dương đưa mắt nhìn hòn đảo từ từ biến mất, nhớ lại khoảng thời gian hai năm qua, trong lòng xao xuyến không thôi, cảm giác vui sướng lâng lâng, như thể cá về biển lớn, chim trả trời xanh.

Chợt nghe âm thanh xáo xác vang lên, đưa mắt nhìn lại, Diệp Linh Tô đang đứng ở mũi thuyền, cổ tay tròn lẳng đang chìa ra ngoài cho một con ưng biển màu xám tro đậu lên, mỏ nó quắp như lưỡi câu, móng vuốt tựa cành khô, dáng vẻ hoạt bát, khí thế ngạo nghễ.

Nhạc Chi Dương trông đến phát ham, cười hì hì hỏi:

– Chú chim mới đẹp làm sao, cô nuôi nó à?

Diệp Linh Tô làm lơ không đếm xỉa đến gã, chỉ lo vuốt ve nhè nhẹ lên bộ lông của chú ưng biển.



Nhạc Chi Dương ăn phải “quả bơ” này, đang cảm thấy cụt hứng, chợt nghe một tên đệ tử Đông Đảo ở bên cạnh cười nói:

– Nhạc tiểu ca không biết rồi, con ưng này tên gọi “Ma Vân”, chính là thám tử của thuyền chúng ta.

Nhạc Chi Dương nghe đến hai từ “thám tử”, đôi mắt sáng lên, vội hỏi:

– Cử nó đi tìm tên lừa trọc à?

Tên đệ tử ấy đáp:

– Phải đó, bằng không giữa biển cả mênh mông, biết đi đâu mà tìm bọn chúng chứ? Nhãn lực của chim ưng siêu việt vô cùng, một lần bay như vậy, mọi sự việc diễn ra trong vòng một trăm dặm đều không lọt qua được mắt nó.

Nhạc Chi Dương càng cảm thấy thú vị, hiếu kỳ hỏi tiếp:

– Chim chóc không thể nói chuyện, dẫu trông thấy thuyền bọn chúng đi nữa thì làm sao có thể báo lại cho chúng ta biết?

Đệ tử nọ đáp:

– Chim có tiếng chim, thú có tiếng thú, thí dụ nếu chim ưng phát hiện ra thuyền, lúc quay về nó sẽ bay vòng vòng trên trời, bay một vòng là một chiếc thuyền, bay hai vòng là hai chiếc thuyền, nếu từ ba chiếc thuyền trở lên, nó sẽ bay liên tục ba vòng. Còn nếu là thuyền lớn, nó bay vòng lớn; nếu là thuyền nhỏ, nó bay vòng nhỏ, người ta cứ dựa vào đó để phán đoán thì có thể biết được quy mô lớn nhỏ của tàu thuyền rồi.

– Chim giỏi thật – Nhạc Chi Dương không khỏi hâm mộ: – Loài mãnh cầm như vậy, phải làm sao mới có thể khiến nó nghe lời?

Đệ tử nọ đáp:

– Chim ưng bản tính hoang dã cực kỳ, nếu muốn thuần phục nó nhất định phải rèn luyện từ từ. Nhạc tiên sinh, cậu từng nghe qua phương pháp “Ngao ưng”(*) hay chưa?

(ND chú: Ngao có ý nghĩa: rèn giũa, tôi luyện)

Nhạc Chi Dương lắc đầu, tên đệ tử nọ cười bảo:

– Khi mới bắt được chim ưng, mang nó buộc trên một cọc gỗ rồi nhốt trong một gian phòng, hạn chế cho ăn, không được để ngủ, nhanh thì ba ngày, chậm thì bảy ngày, nếu chim ưng chịu thuần phục thì sẽ hướng về cậu gật đầu, phương pháp như thế mang ít nhiều sự rèn luyện nên được gọi là “Ngao ưng”.

Nhạc Chi Dương hỏi:

– Thế sau bảy ngày, nó vẫn không khuất phục thì làm thế nào?

Tên đệ tử nọ mặt mày buồn so, thấp giọng đáp:

– Qua khỏi bảy ngày, nguyên khí của chim ưng đã bị tổn thương trầm trọng, e rằng chẳng thể dùng được nữa đâu!

Nhạc Chi Dương bất giác lặng người, thầm nghĩ chim ưng chao liệng khắp trời đất, tự do vui sướng biết là bao nhiêu, vướng vào lưới bẫy của loài người rồi phải chịu đựng nỗi nhục nhã như thế, thà rằng chết đi còn sướng hơn phải sống kiếp nô lệ.

Đang ngẫm nghĩ, Diệp Linh Tô bỗng vung tay, Ma Vân bay vọt lên bầu trời, thiếu nữ co ngón tay ngọc ngà lên ngang miệng huýt sáo hai tiếng, lại rút từ trong người ra một chiếc khăn tay đỏ thắm, bắt đầu vẫy mạnh theo nhịp điệu trên dưới trái phải. Chú ưng biển xoay tròn hai vòng trên đỉnh đầu cô rồi bất chợt lao vút lên không trung, bay thẳng về phía tây.

Nhạc Chi Dương dõi theo chú chim ưng hóa thành một chấm đen, chỉ cảm thấy cần cổ ê ẩm, quay đầu trông lại, lúc này Diệp Linh Tô ngồi nơi đầu thuyền, đang chăm chú nhìn ra biển rộng trời cao, đầu mày khóe mắt toát lên vẻ cô độc.

Nhạc Chi Dương ngẫm nghĩ một thoáng, cúi đầu mỉm cười:

– Diệp cô nương, còn giận sao? Xem như ta không tốt, cho ta xin lỗi cô. Cô là nữ anh hùng còn ta là tiểu lưu manh. Nếu phải liều mạng thì cô nhất định lợi hại hơn ta; còn nếu nói về đi câu, ta cùng lắm chỉ câu được một con tôm hùm, còn cô hẳn có thể câu được một con cá voi to tướng.

Gã nói rồi bật cười rúc rích, ai dè Diệp Linh Tô vẫn trơ trơ như không, dường như chẳng hề nghe thấy.

Nhạc Chi Dương lại bị thêm một vố quê xệ, gã quá sức chán nản, hậm hực quay trở về khoang thuyền, tìm Tịch Ứng Chân chơi cờ, vừa chơi vừa bảo:

– Cô nàng này thiệt là kỳ lạ, chẳng nói chẳng rằng gì cả.

Tịch Ứng Chân từ tốn bảo:

– Cha nó đột ngột đổi thành người khác, ngươi bảo có phải chuyện vui vẻ gì không?

Nhạc Chi Dương lẩm bẩm:

– Chỉ là, ta thấy cô ấy đáng thương, định trò chuyện giải khuây một chút, ai ngờ cô ấy một lời cũng không hé môi, ta chỉ sợ cổ ngột ngạt mà sinh bệnh.

Tịch Ứng Chân nhìn gã như thể đang cười cười, Nhạc Chi Dương bị ông nhìn đến nổi gai ốc, trợn mắt hỏi:

– Ông nhìn ta làm gì?

Tịch Ứng Chân gật gù bảo:

– Con bé ấy trông xinh đẹp thật đấy!

Nhạc Chi Dương tiện miệng đáp:

– Việc ấy còn phải nói!

Tịch Ứng Chân hạ một nước cờ, tỏ vẻ hờ hững bảo:

– Theo ta thấy, hai người các ngươi cũng có vẻ xứng lứa vừa đôi.

Nhạc Chi Dương nghe vậy giật thót, quân cờ trong tay rớt xuống bàn cờ, vô tình tự đẩy mình vào thế kẹt. Gã toan rút lại nước đi vừa rồi nhưng bị Tịch Ứng Chân ngăn lại, nhắc nhở:

– Quân tử hạ cờ không hối hận.

Nhạc Chi Dương kêu lên oan ức:

– Lão già gian xảo, ông nói chuyện nhố nhăng hại ta phân tâm.

– Nhố nhăng á? – Tịch Ứng Chân ha hả cười to: – Theo ta thấy, đây chính là chuyện vui nhà vui cửa. Vân Hư chả phải hạng tốt lành gì nhưng lại sinh được một đứa con gái xinh xắn, khó gặp cơ hội đẹp đôi sẵn có như vậy, ngươi đành tâm bỏ qua ư?

Nhạc Chi Dương xùy một tiếng, mắng:

– Đạo sĩ như ông, không thắp hương bái thần lại đi làm người mai mối là sao?

Tịch Ứng Chân cười:

– Âm dương nam nữ là lẽ vạn vật, lão đạo ta thân ở Huyền môn chứ cũng yêu cái đẹp của con người lắm. Còn nhóc con nhà ngươi, trông thấy mỹ nhân cũng chẳng chút động lòng lẽ nào lại là một thằng đần to xác?

Nhạc Chi Dương lặng lẽ lắc đầu, Tịch Ứng Chân tiên đoán nét mặt, trầm giọng hỏi:

– Không lẽ ngươi đã có người trong lòng rồi?

Nhạc Chi Dương nghĩ bụng: “Người trong lòng của ta chính là tiểu đồ đệ bảo bối nhà ông chứ ai”. Thế nhưng sự việc liên quan tới danh dự của Chu Vi, không tiện nói ra, gã chỉ đành bảo:

– Âm dương là lẽ vạn vật, vậy sao đạo trưởng không tự tác thành cho bản thân mình đi?

– Thằng khỉ! – Tịch Ứng Chân giơ tay cốc đầu gã một cái: – Ngươi dám xiên xỏ cả ta nữa cơ đấy!

Nói đến đây, ông tỏ vẻ mất mát:

– Có những người kém may, khi sinh ra đã là thân hòa thượng hay đạo sĩ. Nhạc Chi Dương, ngươi không có vận mệnh xuất gia, đời có câu:

Áo thêu vàng chàng đừng nhớ tiếc

Tuổi thanh xuân quan thiết thì hơn

Hoa kia đương độ sắc son

Bẻ ngay cho kịp kẻo còn cành không(*)

(ND chú: Đây là bài “Kim Lũ Y” của nữ sĩ Đỗ Thu Nương đời Trung Đường, nguyên văn là: “Khuyến quân mạc tích kim lũ y/Khuyến quân tích thủ thiếu niên thì/Hoa khai kham chiết trực tu chiết/Mạc đãi vô hoa không chiết chi”, tôi tạm phổ lại theo thể song thất lục bát.)

– Ngươi và con bé ấy đứng bên nhau cứ như là một đôi tiên đồng ngọc nữ trời sinh đất tạo, lão đạo tuy là người xuất gia nhưng cũng không thể nhẫn tâm để cho hai người các ngươi bỏ qua mối lương duyên này vô cớ được…

Còn chưa nói xong, ngoài khoang có giọng yêu kiều gắt lên:

– Lão mũi trâu chớ nói xằng bậy, coi chừng ta cắt lưỡi lão cho chó ăn đấy!

Nhạc Chi Dương nghe ra tiếng Diệp Linh Tô, sợ đến mất vía. Tịch Ứng Chân lại tỏ ra tỉnh bơ, thong dong nói:

– Nói xằng bậy thì bị cắt lưỡi, vậy nói sự thật thì thế nào đây?

Bên ngoài song trở nên im lặng, Tịch Ứng Chân mỉm cười, đứa mắt nhìn sang Nhạc Chi Dương, thấy gã chẳng tỏ vẻ gì khác lạ, ông khó hiểu nghĩ thầm: “Nó ngốc thật hay ngốc giả bộ đây, ngay cả ẩn ý của ta mà cũng không hiểu ư?”

Hai người cứ ông một nước, ta một nước, chơi suốt nửa ngày trời, mãi cho đến khi một tên đệ tử hoa tiêu tiến vào thông báo:

– Ma Vân phát hiện một chiếc thuyền lớn đang đi về phía Tây Bắc.

– Quái nhỉ! – Nhạc Chi Dương lấy làm lạ: – Bọn chúng không đi về phía Tây, đến Tây Bắc để làm gì?

Tịch Ứng Chân ngẫm nghĩ rồi đứng dậy giục:

– Ra ngoài xem thử.

Nói rồi bước ra khỏi khoang đi về phía mũi thuyền. Diệp Linh Tô đã sớm đứng sẵn nơi đó, một tay đỡ lấy chim ưng, phóng mắt dõi về xa. Hàng mi cong của thiếu nữ khẽ chau lại, vẻ mịt mờ đăm chiêu, đôi má hồng nhuận của cô bóng loáng hệt như một viên ngọc trắng lấp lánh, đường nét như trăng sáng nhú khỏi rặng mây, xinh đẹp đến dường chẳng phải nhan sắc của trần gian. Nhạc Chi Dương bỗng nhiên giật thót trong lòng, thoáng thấy cảnh vật và con người như vậy, tim gã đập dồn dập mà quên khuấy đi cả mối tình riêng của mình, bất giác phải ổn định lại nhịp thở.

Diệp Linh Tô cho chim ưng ăn một tảng thịt sống rồi nhẹ nhàng phất tay, ưng biển lập tức bay về hướng Tây Bắc. “Thiên Lý Thuyền” quay ngoặc mũi, tức tốc lái theo sau. Con thuyền tách nước rẽ sóng, lướt đi thật nhanh.

Đi suốt cả một đêm, sáng tinh mơ hôm sau, nơi chân trời phía trước bỗng xuất hiện một mảnh buồm trắng tinh, trên vải buồm có thêu hình một con Đà Long màu vàng. Nhạc Chi Dương nhận ra chính là thuyền của Xung đại sư, vừa mừng vừa gấp, đang định giục thủy thủ chợt thấy Tịch Ứng Chân nhíu mày, sắc mặt cổ quái, gã liền buộc miệng hỏi:

– Tịch đạo trưởng, ông làm sao thế?

Tịch Ứng Chân lắc đầu nói:

– Không có gì, ta chợt nhiên nhớ lại một chuyện mà thôi.

Nhạc Chi Dương toan hỏi rõ tường tận, chợt thấy con thuyền lớn đằng trước đột ngột bẻ ngoặc đầu quay lại. Mọi người rần rần hét lên:

– Không ổn rồi, mau lấy hỏa tiễn, hỏa pháo ra.

Trong tiếng la hét, con thuyến lớn mượn sức gió ầm ầm tiến lại gần, mấy tay võ sĩ Mông Cổ xếp ra thành hàng nơi đầu thuyền, tay kéo cung cứng, đặt hỏa tiễn lên dàn, mấy quả hỏa pháo đã được nhồi đầy hỏa dược, dây ngòi pháo xèo xèo cháy sáng.

Trên “Thiên Lý Thuyền” nháo nhác hỗn loạn, chúng đệ tử bấy giờ mới mang hỏa khí ra , làm cách gì cũng đã chậm mất một bước, còn chưa chuẩn bị ổn thỏa thì nghe tiếng pháo nổ vang, đạn sắt dày đặc như mưa, mũi thuyền theo đó vỡ tan tành. Có mấy tên đệ tử tránh né hơi chậm, lập tức tan xương nát thịt. Nhất thời âm thanh đùng đoàng liên tiếp dậy vang, hỏa tiễn bay đến như châu chấu, bắn trúng cột buồm và ván thuyền, vải buồm gặp lửa bắt cháy, ánh lửa ngùn ngụt bốc lên cao.

Đệ tử Đông Đảo hầu như chẳng còn sức đâu chống trả, chỉ biết thi nhau trốn đằng sau vách ngăn khoang thuyền mà mắng chửi. Nhạc Chi Dương từ khi sinh ra đến nay, đây là lần đầu tiên biết được cảnh tượng ác chiến dưới nước là thế nào, gã nhìn ánh lửa ngập tứ bề, tinh thần cũng trở nên hoang mang lo sợ. Tịch Ứng Chân phò tá Chu Nguyên Chương chinh phạt khắp nơi, cũng chính ông là người kề vai sát cánh với Chu Nguyên Chương trong trận chiến ở hồ Bà Dương năm ấy, bình sinh các trận thủy chiến lớn nhỏ đều đã thấy qua vô số kể, lúc này gặp nguy mà không rối loạn, cao giọng hét lớn:

– Lái thuyền đang ở đâu?

Một tên đệ tử lớn tuổi nghe vậy liền đáp:

– Ta ở đây này.

Tịch Ứng Chân bảoọa

– “Thiên Lý Thuyền” xuất xứ từ Thiên Cơ Cung, có cơ quan dẫn động hay không?

Người lái thuyền gật đầu:

– Thưa có.

– Được! – Tịch Ứng Chân quát lớn: – Lập tức lái thuyền va vào thuyền địch.

Tên lái thuyền sau phút ngẩn người liền lập tức hiểu ra, y triệu tập đám đệ tử còn may mắn sống sót, chui xuống đáy khoang để phát động bánh răng. Chẳng bao lâu sau, bánh xe bằng gỗ hai bên thân thuyền cọt kẹt bắt đầu chuyển động. Tịch Ứng Chân rời khỏi mạn thuyền, để cho Diệp Linh Tô ở mặt trên trấn giữ, còn ông và Nhạc Chi Dương xuống khoang dưới trợ lực.

Mọi người hè nhau đẩy bánh xe gỗ làm cuốn lên từng đợt sóng trắng xóa, tiếng nước rào rào phát ra, lao phăm phăm về phía con thuyền lớn.

Xung đại sư định “tiên hạ thủ vi cường”, vốn muốn phá hủy thuyền đối thủ, nào ngờ “Thiên Lý Thuyền” tuy mất đi cột buồm nhưng vẫn có thể lướt phăng phăng tới trước. Hắn nhắm tình thế không ổn, mau chóng ra lệnh xoay đầu, hải thuyền mới bẻ lái được phân nửa chợt nghe “Uỳnh” một tiếng, “Thiên Lý Thuyền” hệt như một mũi đục được nung đỏ, lao thẳng đầu vào mạn trái thân đại thuyền, ván thuyền gặp lửa tức thì bắt cháy phừng phừng.

Đám võ sĩ đứng loạng choạng không vững, la í ới loạn cào cào cả lên. Xung đại sư dồn khí vào đôi chân, giậm mã bộ như đóng đinh vào sàn thuyền. Hắn ngẩng đầu quan sát, trong màn khói lửa có bóng dánh xinh đẹp thấp thoáng. Diệp Linh Tô nhảy lên đại thuyền đầu tiên, kiếm Thanh Ly lấp lánh sắc đen, lướt đến đâu máu tươi bắn tung tóe đến đấy.

Minh Đấu quát lớn một tiếng, xông lên trước cản lại, tay cầm một thanh đao đầu quỷ múa lên vun vút, tỏa ra sắc trắng lấp lóa. Diệp Linh Tô trở kiếm nghênh tiếp, mỗi người đều thể hiện bản lĩnh của riêng mình. Ánh đao dập dờn mãnh liệt hệt như sóng biển đẩy đưa, bóng kiếm tựa rồng tựa rắn như đang nô giỡn giữa ba đào.

Xung đại sư ngó dáo dác xung quanh, chụp vội lấy một cây mỏ neo sắt quét về phía bóng người màu trắng trong màn đao kiếm kia. Diệp Linh Tô mãi lo ngăn cản Minh Đấu vốn đã chật vật, bỗng cảm giác thấy cuồng phong ập tới, có muốn tránh cũng không còn kịp.

Chợt nghe một tràng cười dài chói tai cất lên, khói lửa phân đôi, Tịch Ứng Chân từ đó xông ra, mắt thấy thiếu nữ đang gặp nguy hiểm, ông lập tức cởi bỏ đạo bào, cổ tay hất nhẹ, trường bào bị ép thành một cuộn, bay vụt đến quấn chặt mỏ neo, cùng với đó là nội lực ngầm truyền theo chẳng khác nào kềm cương giữ ngựa, khiến cho mỏ neo sắt bị giật ngược trở lại.

Mỏ neo hệt như một con rồng xòe đuôi, lượt sượt qua chân Tịch Ứng Chân, đánh cho một tên võ sĩ Mông Cổ kế bên vỡ đầu toét óc, lực bay của nó vẫn chưa suy giảm, “Rầm” một tiếng, lại đánh gãy sụm một cột buồm. Cột buồm ầm ầm đổ xuống, vải buồm bén lửa bốc cháy ngùn ngụt.

Xung đại sư khó khăn lắm mới lấy lại được mỏ neo, đưa mắt quan sát, nhóm đệ tử Đông Đảo và Tịch Ứng Chân đã nhảy lên thuyền lớn, múa đao huơ thương, ẩu đả cùng đám thủy thủ bên phe hắn. Hắn lập tức vặn mình rút ra một sợi xích sắt. Sợi xích mảnh dài nom như một con rắn độc, đệ tử Đông Đảo ai mà bị quét trúng thảy đều hộc máu té bổ nhào xuống biển.

Tịch Ứng Chân không kịp cứu viện, máu nóng bốc cao, trường bào trong tay ông hất lên, quấn chặt lấy một ngọn thương dài đang đâm về phía mình. Gã cầm thương đau điếng hổ khẩu, lập tức để vuột thương khỏi tay. Lúc này mỏ neo sắt lại bay đến gần, dẫn theo cuồng phong ầm ầm, phất vào mặt rát rạt. Tịch Ứng Chân dùng thương thay kiếm, nhảy lên không đâm ra, mũi thương gạt trúng vào mỏ neo, cán thương tựa như một ngọn cung được uốn cong, hai luồng lực đạo một cương một nhu giằng co mãi không dứt. Tịch Ứng Chân đột nhiên trợn tròn mắt quát to, cán thương theo đó ưỡn thẳng, “Chát” một tiếng, đẩy mỏ neo bật ngược trở lại.

Chỉ thấy bóng trắng chớp động, Xung đại sư xông đến bên cạnh, tay phải bắt lấy mỏ neo nện ra phía trước, móc sắt trên mỏ neo lởm chởm, neo lướt đến đâu sàn tàu nát bấy đến đấy. Tay trái y chụp lấy xích sắt đằng sau mỏ neo, cố tình giương đông kích tây, nhìn như thể tấn công Tịch Ứng Chân nhưng lại bất ngờ quét về phía đệ tử Đông Đảo, lúc thì giống như công kích Diệp Linh Tô nhưng ngọn roi sắt lại xoay một vòng như mãng xà, quấn về phía hai chân của lão đạo sĩ.

Luận về võ công, Tịch Ứng Chân cao hơn y một bậc, thế nhưng ông chỉ giỏi dùng kiếm, còn trường thương thì không thuận tay cho lắm. Xung đại sư tu luyện “Đại Kim Cương Thần Lực”, có thể cử núi dời non, khỏe mạnh vô cùng, binh khí phàm là càng nặng, uy lực càng được nâng cao, thêm vào ngọn roi sắt trong tay gồm thâu cương nhu, quả là hết sức phù hợp, vô hình trung làm cho y gia tăng thêm uy lực.

Diệp Linh Tô chống chọi với Minh Đấu dần dần cảm thấy đuối sức. Tuy đao pháp của Minh Đấu không quá đáng sợ nhưng chưởng lực lẫn trong màn đao kia thì lại khó phòng bị. Chưởng lực thiên biến vạn hóa, lúc thì như cuồng phong quét tuyết, khi lại như giọt nước rỏ mòn đá. Diệp Linh Tô thoáng lộ ra sơ hở, đao của Minh Đấu lập tức đẩy dạt nhuyễn kiếm ra, ngón trỏ tay trái chọc đến, “Tích Thủy Kính” như một mũi tên, điểm vào bụng dưới của thiếu nữ. Diệp Linh Tô vội dùng “Thủy Vân Chưởng” để hóa giải, chỉ chưởng chạm nhau, một luồng kình lực sắc lịm điểm trúng vào cổ tay thiếu nữ. Diệp Linh Tô chỉ thấy đau buốt tận xương, nửa trên cơ thể như mất đi cảm giác.

Minh Đấu một chiêu được thể, người và đao nhập lại, thế như tuyết lăn xồng xộc đến. Diệp Linh Tô ráng kềm nén cơn đau, huơ kiếm chặt xuống, vốn muốn dùng sự sắc bén của bảo kiếm mà tiện đứt đại đao. Minh Đấu thầm biết kiếm Thanh Li sắc bén khó bì, không dám lấy cứng chọi cứng. Đao pháp lão hư hư thật thật, tránh khỏi thế kiếm của Diệp Linh Tô, tay trái tích đầy kình lực, tung một chưởng về phía ngực của thiếu nữ.

Một chưởng này xảo quyệt hiểm độc vô cùng, nếu như tay trái không bị ảnh hưởng thì Diệp Linh Tô còn có khả năng ngăn cản được, giờ đây thu kiếm không kịp, trong lòng cô chỉ còn sự trống rỗng mịt mờ. Đang cơn tuyệt vọng, cô chợt nghe Minh Đấu gầm lên giận dữ, chưởng đi được nửa đường bỗng nhiên quét về phía sau. Diệp Linh Tô như chết đuôi vớ được cọc, chẳng thèm nghĩ ngợi nhiều vội bật người nhảy tránh, nhìn kỹ lại chỉ thấy Nhạc Chi Dương tay vung sáo ngọc đang so tài cùng Minh Đấu.

Thì ra Nhạc Chi Dương trông thấy Diệp Linh Tô gặp nguy hiểm, bèn giở kế “Vây Ngụy cứu Triệu”, vòng ra sau lưng Minh Đấu, vung sáo điểm vào sống lưng của lão. Minh Đấu nghe tiếng gió nổi lên, đành phải bỏ qua thiếu nữ, xoay chưởng về phòng ngự. Lão trái đao phải chưởng, đao thì như tuyết bay, chưởng như sấm giật, tấn công khiến cho Nhạc Chi Dương phải liên tiếp lùi về sau. Trong phút chốc, Minh Đấu đánh vờ một chưởng về phía mặt Nhạc Chi Dương, Nhạc Chi Dương giơ sáo ngọc đón đỡ, nào ngờ Quỷ đầu đao hóa thành một tia chớp, quấn về phía thắt lưng của gã.

Nghe tiếng gió từ thanh đao tiến sát thân thể, Nhạc Chi Dương như rơi vào hố băng, bỗng “Cốp” một tiếng, có luồng sáng đen từ đâu bay đến quấn chặt lấy Quỷ đầu đao rồi rịt mạnh. Thanh đao gãy làm hai nửa, phần gãy vẫn bay về phía trước, lướt sượt qua người Nhạc Chi Dương rồi cắm phập vào ngực một tên võ sĩ Mông Cổ đứng gần đó.

Cả người Nhạc Chi Dương toát mồ hôi lạnh, Minh Đấu chửi đổng trong bụng, thu mảnh đao gãy về bảo vệ thân thể. Diệp Linh Tô thừa cơ tung kiếm ra tấn công, kiếm bay theo người, người theo bóng ảnh chuyển động, ánh đen nhấp nháy, ảo ảnh trùng trùng. Minh Đấu bị thế kiếm bức ép, nhất thời phải liên tiếp giật lùi. Nhạc Chi Dương tay cầm sáo ngọc cũng xông lên cùng tấn công. Diệp Linh Tô thấy gã trong lúc múa may sáo ngọc, chiêu thức tung ra có phần quen mắt, nhìn kỹ một vài chiêu thì thấy có điểm tương tự với chiêu kiếm của mình. Trong lòng thiếu nữ không khỏi ngờ vực, thế nhưng vì đại địch đang ở trước mặt nên cũng không tiện hỏi nhiều.

Minh Đấu lấy một chọi hai vẫn không rơi xuống thế hạ phong, chẳng những có thể phòng thủ mà đôi lúc còn quay lại phản kích. Trao đổi hơn chục chiêu, Nhạc Chi Dương phát hiện Minh Đấu múa đao qua lại, chẳng biết vô tình cố ý thế nào mà luôn tránh chạm vào thanh sáo ngọc. Gã chợt tỉnh ngộ, thầm nghĩ lão già này lòng tham không đáy, lẽ nào đối với Không Bích còn chưa từ bỏ hy vọng? Nghĩ đến đây gã bèn chìa thanh sáo ra, cố ý cho chạm vào đao phong. Minh Đấu quả nhiên ghìm đao lại, vội vàng tránh khỏi sáo ngọc.

Nhạc Chi Dương ngấm ngầm cười khẩy, lập tức chẳng còn kiêng dè gì nữa, sáo ngọc cứ từng chiêu hướng ra trước, mỗi lần như vậy đều nhắm vào đao phong. Minh Đấu tức thì cảm thấy lúng túng, lòng dạ tham lam của lão đến chết không đổi, cho dù là lúc nguy cấp lão cũng không nỡ phá hủy bảo vật hiếm có trên đời này. Lập tức, lão hướng đao phong dạt đi nơi khác, không muốn va chạm cùng Không Bích. Cứ như vậy tình thế đảo ngược, lão bị Nhạc Chi Dương dần dần ép bức, quấy phá khiến cho đao pháp rối loạn.

Lấy một chọi hai với lão vốn đã không hề dễ dàng, thêm cảnh dè dặt với sáo ngọc, thật giống như tâm trí bị xẻ làm ba, cho dù có tài năng trùm trời đi nữa cũng khó mà chống đỡ. Diệp Linh Tô thừa cơ hội lão đang gặp khó, hét lên “Trúng!”, nhuyễn kiếm đột phá qua màn đao, quét trúng ngực trái Minh Đấu. Chỉ thấy máu tươi vọt ra, Minh Đấu loạng choạng ngã về phía sau, chân còn chưa trụ vững thì sáo ngọc của Nhạc Chi Dương đã ập tới, va đánh huỵch vào mạn sườn bên phải.

Minh Đấu nửa người tê dại, chân khí rối loạn xông ngược lên trên, vội vàng tung người nhảy về sau, tránh khỏi đòn truy kích của Diệp Linh Tô. Hai người Diệp – Nhạc liên tiếp thành công, khí thế tăng vọt, tấn công càng lúc càng lợi hại. Minh Đấu càng đánh càng lùi, dần dần đã tiến sát mép ngọn lửa lớn đằng sau.

Dương Cảnh và Hòa Kiều trông thấy tình hình sư phụ không ổn, ai nấy đều tự buông bỏ đối thủ, song song lao đến cứu viện. Tay trái Diệp Linh Tô đã khôi phục được cảm giác, mắt thấy hai tên xông đến gần, bất thần vung tay phát ra “Dạ Vũ Thần Châm”. Hai tên nọ tránh làm sao kịp, thay nhau trúng châm ngã lăn xuống đất.

Minh Đấu không biết đệ tử mình chết sống thế nào, trong lòng vừa ngờ vừa giận. Lão hét lớn hai tiếng, huơ đao tấn công quyết liệt, lại khiến cho hai người Diệp – Nhạc bị ép lui. Đang định quay sang ngó tình hình hai tên đệ tử thì kiếm – sáo lại cùng lúc ập đến, lập tức khóa chặt đường đi của lão.

Trong lúc quyết đấu, thế lửa càng lúc càng lớn, trên boong tàu khói đặc cuồn cuộn. Diệp Linh Tô thấy tình hình như vậy, trong lòng nảy ra một ý, tay phải dùng kiếm quây lấy Minh Đấu, tay trái dùng thủ pháp “Thiên Tinh Điểm Long” phát ra “Dạ Vũ Thần Châm” nhắm bắn vào đám võ sĩ Mông Cổ. Lúc này khói lửa mờ mịt, người còn nhìn không rõ đừng nói đến mấy cây châm bé xíu, lập tức có mấy tiếng rầm rầm vang lên không ngớt, liên tiếp có người trúng châm té ngã.

Xung đại sư thấy tình hình không ổn, nghĩ thầm nếu cứ để cho Diệp Linh Tô phát châm thì hôm nay chắc chắn toàn quân sẽ tuyệt diệt. Y nhất thời sốt suột, cố sức múa mỏ neo sắt tấn công, nhưng y càng đánh mạnh đánh gấp thì Tịch Ứng Chân càng trở nên bình tĩnh tự nhiên, vừa đánh vừa lùi. Ngăn chặn được mấy chiêu, trường thương quét trúng mỏ neo khiến cho mỏ neo văng sang bên trái. Tịch Ứng Chân múa rộng vòng thương, đâm vụt vào giữa ngực Xung đại sư.

Xung đại sư rụt người lùi lại, kéo lấy xích sắt ném vào đầu Tịch Ứng Chân, chiêu này chính là dùng tấn công để tự cứu bản thân. Tịch Ứng Chân quả nhiên thu hồi trường thương, tay trái vung lên chụp lấy sợi roi sắt bay đến. Xung đại sư vận thần lực định giật roi sắt lại, nào ngờ vừa kéo thì lại thu hồi rất dễ dàng, Tịch Ứng Chân nhẹ nhàng như bông như mây, nương theo bề mặt của roi sắt ép sát đến bên cạnh, xoàng xoạc đâm ra một tràng thương liên tiếp vào bả vai và cánh tay bên trái của Xung đại sư.

Xung đại sư không kịp tránh né, cánh tay trái trúng phải một thương, nhất thời máu chảy ròng ròng, đành phải buông bỏ roi sắt. Thế nhưng roi sắt và mỏ neo vốn là một thể, roi sắt nắm trong tay Tịch Ứng Chân hệt như đuôi một con độc xà, hợp cùng thanh trường thương múa lượn vun vút, đánh cho Xung đại sư phải cuống quýt thụt lùi.

Xung đại sư nhắm chừng không thể chống đỡ được nữa, bỗng nghe “Rắc” một tiếng, thân thuyền chợt nghiêng vẹo, từ từ lật sang mạn trái. Thì ra thiên lý thuyền va phải thuyền lớn ban nãy đã làm mạn thuyền vỡ ra một lỗ hổng, ban đầu thân của thiên lý thuyền bít lấy lỗ hổng nên nước biển không thể tràn vào được, tuy nhiên lửa cháy đã lâu, thiên lý thuyền lúc này cũng vỡ vụn hết cả, lỗ thủng giờ mới lộ ra khiến cho nước biển tràn vào mãnh liệt. Con thuyền lập tức nghiêng lệch, thế sắp sửa chìm đến nơi.

Đám võ sĩ thủy thủ trên thuyền loạn cào cào cả lên, tranh nhau đoạt lấy thuyền cứu sinh, thế nhưng còn chưa kịp đến gần, từ trong khoang thuyền đã xuất hiện một bóng người, liên tiếp tung ra mấy chưởng đánh ngã mấy tên võ sĩ.

Đám võ sĩ nhìn kỹ người vừa xuất hiện, ai nấy đều lấy làm lạ thốt lên:

– Trúc tiên sinh, ngài điên rồi à?

Hóa ra người đó là Trúc Nhân Phong, nội thương của y chưa khỏi, sắc mặt trắng bệch, tay trái xách lấy Thích Vương Tôn, tay phải chộp lấy một con thuyền nhỏ ném vèo xuống biển, sau đó tung người nhảy xuống theo.

Mọi người sau phút ngơ ngác, cũng thi nhau xông lên cướp thuyền. Nhưng thuyền chỉ có bốn chiếc, người thì lại quá đông, vì để đoạt thuyền nên mọi người bắt đẩu ẩu đả loạn xạ.

Xung đại sư liếc mắt trông thấy, chợt quăng bỏ mỏ neo, tức tốc chạy về phía thuyến cứu sinh. Tịch Ứng Chân hiểu rõ dụng ý của y, không dám chậm trễ lập tức đuổi theo.

Xung đại sư xông vào đám đông, hai tay bắt lấy hai người, không thèm quay đầu lại, trở tay ném họ về phía Tịch Ứng Chân. Tịch Ứng Chân trông thế người bay đến, nghĩ thầm nếu như tránh đi thì hai tên này chắc chắn sẽ rơi xuống biển. Lão đạo sĩ vốn đầy lòng hiệp nghĩa, không nỡ thấy chết không cứu, bèn vứt bỏ trường thương, tiếp lấy hai tên nọ. Nào ngờ vừa mới đỡ xong, ông chợt cảm thấy một luồng sức mạnh khổng lồ tràn đến, Tịch Ứng Chân phải giật lùi vài bước mới đứng vững. “Đại kim cương thần lực” chưa tan dư kình khiến cho máu huyết trong người ông nhộn nhạo không yên.

Chưa kịp điều hòa nhịp thở, Xung đại sư lại chụp hai người khác ném đến. Tịch Ứng Chân theo cách cũ đỡ lấy. Xung đại sư cười ha hả, hai tay cứ chụp bắt liên tục những kẻ ở trước mặt ném về phía Tịch Ứng Chân. Mọi người vừa sợ hãi vừa bất ngờ, hè nhau dạt tránh khỏi Xung đại sư.

Xung đại sư nhân cơ hội đó vọt lên phía trước, tung ra hai quyền chấn cho hai chiếc thuyền cứu sinh nát vụn. Mọi người còn đang kinh hãi, chợt thấy y nhấc lấy chiếc thuyền duy nhất còn lại, cao giọng nói:

– Chân nhân, ngày sau gặp lại!

Nói rồi, y thả thuyền xuống biển, tung người nhảy lên trên, hai tay giữ lấy một mái chèo gỗ, huơ trái huơ phải, con thuyền nhỏ hệt như một vật thể sống, tức tốc vọt về phía trước.

Lúc Tịch Ứng Chân đuổi đến bên mạn thuyền thì Xung đại sư đã ở cách đó hơn mười trượng. Lão đạo sĩ vừa kinh ngạc vừa giận dữ, thầm mắng tên hòa thượng này tâm địa hiểm độc, y đoạt đi một chiếc thuyền đã đành, còn phá hủy nốt những chiếc khác, những người còn lại bất kể là địch hay ta đều sẽ chìm theo thuyền lớn. Phía Đông Đảo đương nhiên bị tiêu diệt hoàn toàn nhưng thủ hạ của Xung đại sư cũng không một ai may mắn thoát nạn. Kế sách “Ngọc nát đá tan” này thật khiến cho người ta phải lạnh xương sống.

Người trên thuyền lớn không ai là không tuyệt vọng, thi nhau mắng chửi xối xả. Tịch Ứng Chân nhìn ngó xung quanh một thoáng rồi nhặt lấy mỏ neo sắt trên sàn, vận hết sức lực toàn thân, ngắm chuẩn rồi ném mạnh về phía chiếc thuyền của Xung đại sư.

Xung đại sư chỉ lo chèo thuyền, chợt cảm thấy có luồng gió mạnh ập đến, vội vàng lạng người tránh khỏi, bỗng nghe “Cạch” một tiếng, mỏ neo sắt móc dính vào đuôi thuyền. Tịch Ứng Chân thấy thế cả mừng, dùng lực kéo mỏ neo khiến cho chiếc thuyền bị giật lùi mấy trượng.

Xung đại sư gầm lên tức tối, gỡ bỏ mỏ neo ra khỏi thuyền, nào ngờ Tịch Ứng Chân cũng vứt bỏ xích sắt, nhặt lấy trường thương rồi rướn người nhảy về phía chiếc thuyền lá đằng trước, dáng vẻ hùng dũng như Phi Tướng Quân(*)

(ND chú: Phi Tướng Quân là biệt danh của Lý Quảng, một mãnh tướng đời Hán, nổi tiếng với biệt tài cưỡi ngựa bắn cung, lập nhiều công trạng trong cuộc chiến chống lại Hung Nô)

Xung đại sư còn chưa kịp vứt bỏ neo sắt thì Tịch Ứng Chân đã xuất hiện ở ngay trên đầu. Y đành phải huơ mái chèo khua khoắn loạn xạ phía trên. Tịch Ứng Chân uyển chuyển như rồng, nghiễm nhiên bay lượn trên mái chèo rồi bất chợt vòng tránh, chui tọt lên thuyền.

Lão đạo sĩ đỡ cán thương xoay mòng mòng đáp xuống, hai chân đá ra liên hoàn cước, ép cho Xung đại sư không thể tiếp cận. Rồi đột nhiên, hai chân ông chạm sàn, con thuyền nhỏ tuyệt nhiên không hề không lay chuyển. Tịch Ứng Chân tay chống trường thương, đanh giọng gắt:

– Đại hòa thượng, nếu còn cậy sức nữa thì chúng ta cùng chết ở đây.

Ông chỉ cần giẫm chân một cái, đáy thuyền đương nhiên vỡ nát. Xung đại sư sợ ném chuột vỡ bình, tay nắm mái chèo, trừng mắt không nói gì. Lúc này chỉ nghe mấy tiếng răng rắc vang lên, thuyền lớn vỡ toang làm nhiều mảnh, từ từ chìm xuống lòng biển. Người trên thuyền hè nhau nhảy xuống nước tìm đường sống, tiếng la hét í ới vang vọng khắp nơi.

Tịch Ứng Chân lo cho đám người Nhạc Chi Dương, trong lòng thấp thỏm không yên, quay đầu nhìn lại chỉ thấy đầu người lóp ngóp trong cơn ba đào. Nhạc Chi Dương đang ôm lấy một mảnh ván thuyền, trồi đầu lên khỏi mặt nước. Diệp Linh Tô cũng ở bên cạnh, một tay cô ôm ván thuyền, một tay nắm chặt kiếm Thanh Li không rời. Cách đó không xa, Minh Đấu cũng đang ôm một mảnh ván thụp thò trên nước, mặt mày hầm hầm sắc giận.

Ngoài ba người kể trên còn có vô số những võ sĩ Mông Cổ và đệ tử Đông Đảo đang ôm những khúc gỗ cụt hoặc những mảnh ván gãy để níu kéo sự sống, trông thấy con thuyền nhỏ phía trước mặt, họ bèn tới tấp bơi đến gần. Tịch Ứng Chân thầm hoảng sợ, thuyền nhỏ chỉ có một chiếc, nhiều người như vậy thì đương nhiên sẽ chìm.

Đang lúc khó xử, Xung đại sư bỗng múa roi sắt quét về phía một tên võ sĩ Mông Cổ, kẻ nọ không tránh kịp, tức thì vỡ đầu tóe máu, trợn mắt một cái rồi chìm xuống biển. Tịch Ứng Chân nổi giận quát:

– Đại hòa thượng, cớ sao lại giết người?

Xung đại sư cười lạnh:

– Mấy tên này mà lên thuyền thì chúng ta đi đời nha ma cả lũ, nếu như chân nhân có diệu kế nào khác, bần tăng xin nguyện rửa tai lắng nghe.

Tịch Ứng Chân chưa kịp nói gì, Xung đại sư lại múa roi sắt, đánh lật sấp thêm hai người khác vừa bơi đến gần. Tịch Ứng Chân gắt gỏng:

– Dừng tay lại!

Xung đại sư cười bảo:

– Không ngừng tay thì thế nào?

Tịch Ứng Chân hừ một tiếng, đáp:

– Nếu không ngừng lại, đừng trách ta ra tay vô tình.

Xung đại sư thầm cân nhắc trong lòng, Tịch Ứng Chân tuy võ công cao nhưng lại dễ mềm lòng, biết đâu ông ta nói được làm được, sẽ ra tay ngăn cản thật thì sao? Chiếc thuyền này dài chưa đến một trượng, rộng không đến năm thước, giao chiến với ông ta tại một nơi chật hẹp thế này, một là hầu như khó bề thắng nổi, hai là nếu có thắng thì cũng không thoát khỏi thảm cảnh thuyền lật người vong.

Cân đo đong đếm qua mấy lượt, Xung đại sư liền mỉm cười, ung dung nói:

– Chân nhân thiện lương nhân hậu, bần tăng vô cùng bội phục, nhưng trước mắt thuyền nhỏ người đông, nếu như người người lên thuyền thì chi bằng tất cả cùng nhảy xuống biển cho gọn. Bần tăng có một kế sách, không biết Tịch Chân Nhân có muốn nghe qua hay không?

– Là kế sách gì? – Tịch Ứng Chân cũng không muốn trở mặt với y lúc này.

Xung đại sư cao giọng:

– Chiếc thuyền này tối đa có thể chở được sáu người, trừ ngài và ta, còn bốn người nữa có thể lên thuyền. Để cho công bằng, thôi thì ta và ngài mỗi bên chọn ra hai người, thế là vừa đủ sáu người, ngài thấy sao?

Y dùng trung khí để nói chuyện, những lời vừa nói truyền khắp trên mặt biển, mọi người đều có thể nghe thấy.

Tịch Ứng Chân nhíu mày, lắc đầu nói:

– Chỉ chọn được bốn người, vậy còn những người khác thế nào? Cứu một người thì phải giết đi mấy người, cứu người giết người như vậy có tàn nhẫn quá không?

Xung đại sư quét mắt qua mặt biển một lượt, nói giọng xa xăm:

– Nếu như chỉ còn lại bốn người thôi thì cũng là tốt lắm rồi!

Lời vừa dứt, dưới biển truyền đến một tiếng kêu thảm, Tịch Ứng Chân đưa mắt nhìn sang liền không khỏi giật mình, chỉ thấy một tên võ sĩ Mông Cổ chụp lấy người bạn bên cạnh, từng nắm đấm lớn nhỏ nện thùm thụp lên đầu kẻ kia. Kẻ bị đánh bất ngờ miệng mồm hộc máu, hai mắt trợn trừng. Tên võ sĩ đánh thêm vài quyền nữa rồi đột ngột dừng tay, kẻ kia tứ chi buông thỏng, òng ọc chìm xuống biển.

Mặt biển lặng như tờ trong giây lát, thế rồi rất nhiều người như kẻ bừng tỉnh mộng, thi nhau ra tay tấn công người bên cạnh, chỉ vì sắp đến thời khắc sống chết, không thể ra tay nương nhẹ được. Những tiếng la thảm thiết lập tức dậy lên, không ít kẻ bị thương hay bỏ mạng, chìm xuống đáy biển.

Nhạc Chi Dương thân ở trong nước, còn chưa kịp thích nghi thì bỗng phát hiện một luồng nước ngầm đang lao thẳng đến, tiếp đó lồng ngực phát nghẹn, máu huyết nhốn nháo, y chợt buông tay khỏi mảnh ván thuyền, chìm xuống biển như một hòn đá. Nhạc Chi Dương cố giãy dụa hai tay thế nhưng thân thể mềm nhũng, nước biển tràn vào trong miệng, quả là vừa ngộp vừa mặn.

Đang cơn tuyệt vọng, một cánh tay trắng nõn nà từ bên cạnh vươn tới, nắm lấy cổ tay của gã kéo lên trên. Nhạc Chi Dương quay đầu nhìn sang, Diệp Linh Tô đang nổi phập phều bên cạnh gã, mái tóc xõa ra bồng bềnh hệt như một đám rong rêu đen nhánh. Tay trái cô kéo lấy Nhạc Chi Dương, tay phải đâm trường kiếm loạn xạ, lưỡi kiếm rẽ nước dẫn theo từng đạo từng đạo kình lưu.

Phía trước mũi kiếm, Minh Đấu lúc tiến lúc lùi, thỉnh thoảng vung chưởng đánh ra, mỗi lần tung chưởng đều sinh ra một luồng nước ngầm, chạm đến thân thể hai người Diệp – Nhạc cứ như dùi sắt nện bổ vào.

“Kình Tức Công” vốn được “Tây Côn Luân” Lương Tiêu ngộ ra từ biển cả, nội lực cuộn trào mãnh liệt theo cơn sóng, uy lực lớn hơn lúc ở trên cạn rất nhiều. Nhạc Chi Dương vừa bị trúng chưởng đầu tiên, trường kiếm của Diệp Linh Tô thì lại không thể vươn xa được, trong lúc nhất thời họ bị Minh Đấu ép cho liên tục thoái lui. Hai tên đồ đệ yêu quý của Minh Đấu đã chìm xuống theo thuyền lớn, mà căn nguyên là do Diệp Linh Tô, chính vì vậy lão oán hận hai người cực độ, chỉ muốn giết chết cho hả dạ.

Lão nổi cơn giết chóc, liên tục ép đến gần, nào ngờ Diệp Linh Tô thu trường kiếm về, cánh tay vung lên, dưới mặt biển xuất hiện mấy vệt nước mảnh mai sáng lóa. Minh Đấu vội vã né tránh nhưng đã chậm mất một bước, phía đùi trái và ngực phải đều bị trúng châm, dẫu dòng nước đã cản bớt lực đạo của mũi kim nhưng khi cắm trên người lão vẫn đau nhoi nhói. Minh Đấu bị sặc một ngụm nước, cố gắng đạp nước lùi về sau, lùi đến hơn hai trượng, giương mắt nhìn lại thì hai người Nhạc – Diệp đã bơi đi rất xa rồi.

Minh Đấu vừa kinh ngạc vừa tức tối, liếc mắt sang thấy cách đó không xa có hai kẻ đang đánh nhau, lão lập tức xông đến, tung một chưởng giết hai kẻ nọ chết tươi, xem như xả giận trong lòng.

HẾT CHƯƠNG 11

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Linh Phi Kinh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook