Lời Hứa Của Anh Là Biển Xanh Của Em

Chương 48: Ngoại truyện 4

Scotland Chiết Nhĩ Miêu

06/07/2017

4. Tết Thiếu nhi của bé Cố Manh Manh

Với trẻ con, ngoại trừ những ngày nghỉ lễ bình thường, còn có một ngày lễ chỉ thuộc về riêng chúng. Mỗi năm đến ngày này, hoặc là nhà trường mời phụ huynh đến cùng chung vui với các em học sinh, hoặc là sẽ cho bọn trẻ được nghỉ học một ngày.

Bé Manh Manh lên hai tuổi đi học mẫu giáo, theo học ở trường trong khu tập thể. Trường mẫu giáo của đơn vị bộ đội tuy có một số ít là học sinh trong vùng vào học, nhưng đại đa số đều là các cô, cậu bé trong khu tập thể, các cô giáo đặc biệt lưu tâm đến những vị phụ huynh có sao, có gạch của các em nhỏ, nên mùng một tháng Sáu cho các em được nghỉ, không tổ chức hoạt động gì dành cho cha mẹ và con.

Cô bé Manh Manh trải qua ngày Tết Thiếu nhi đầu tiên khi còn quá nhỏ chưa hay biết gì, Tết Thiếu nhi thứ hai được mẹ bế đi cùng tới trường của anh trai xem văn nghệ. Hai Tết Thiếu nhi liền bố Cố Hoài Việt đều không có mặt, lần này bạn tiểu Manh Manh không chơi nữa.

Tới ngày ba mươi mốt tháng Năm, Nghiêm Chân tan làm sớm. Cô học nghiên cứu sinh sau hai năm rưỡi thì tốt nghiệp, nhờ vào thành tích xuất sắc hơn người trong thời gian học nên rất may mắn được trường giữ lại giảng dạy sau khi tốt nghiệp, trở thành đồng nghiệp với thầy hướng dẫn Diệp Dĩ Trinh. Không làm thêm bên ngoài, chỉ dựa vào lương cơ bản và thưởng theo giờ đứng lớp, thực sự tiền lương của Nghiêm Chân không gọi là cao. Nhưng cô đánh giá cao sự nhàn nhã của công việc làm giảng viên đại học này nên cũng vui lòng ở lại trường. Dù gì, theo như lời bà Cố nói, trọng trách nuôi gia đình của nhà họ Cố xưa nay không rơi vào tay phụ nữ gánh vác.

Lúc về đến khu tập thể, chiếc xe bus đưa đón học sinh trong khu đã rời đi. Nghiêm Chân bỏ qua chiếc xe đi nhanh vài bước, nhìn thấy bạn Cố Manh Manh đầu đội mũ, vai đeo ba lô nhỏ đang đứng cùng cô giáo trên bậc tam cấp cổng trường mẫu giáo. Cô bé trông thấy mẹ liền buông tay cô giáo, đôi chân ngắn hớn hở bước nhào vào lòng mẹ.

Một ngày không gặp nên nhớ rất nhiều. Nghiêm Chân thơm má cô nhóc, chào cô giáo rồi dắt tay con gái đi về nhà.

Về đến nhà thấy anh trai vẫn chưa đi học về, cô bé tức thì trề môi ra ngay. Nghiêm Chân buồn cười nhìn cô bé, dỗ bé xem hoạt hình còn mình đi chuẩn bị cơm tối. Nhưng vừa vào bếp chưa được bao lâu, cô bé đã bĩu môi đi vào.

“Mẹ, mẹ.” Bé con giật giật ống quần cô.

Nghiêm Chân nhìn cô nhóc. Thời tiết thành phố B năm nay chuyển nóng sớm, nên buổi sáng ngủ dậy Nghiêm Chân đã thay cho cô bé bộ đồ mùa hè mát mẻ, chiếc quần yếm xanh mặc ngoài áo trắng ngắn tay. Lúc sáng mặc lên cô bé còn rất thích thú, nhưng bây giờ lại túm chặt dây đeo, môi dẩu lên rõ cao.

“Không mặc cái này.” Cô bé cúi đầu xoắn vặn dải dây, nói vẻ càu nhàu.

Hai mẹ con trừng mắt nhìn nhau một hồi, Nghiêm Chân vỗ trán bừng tỉnh. Cô đã hiểu ra, lần đầu cô nhóc này mặc quần yếm nên đi vệ sinh sẽ cảm thấy bất tiện. Tuy rằng có cô giáo giúp nhưng chung quy lại vẫn là một chuyện rắc rối. Tại cô sơ ý, chỉ cảm thấy mặc lên trông đẹp mà quên không để ý đến cảm xúc của con gái. Nghiêm Chân quẹt mũi cô bé, dịu giọng nói: “Mẹ dắt con đi thay bộ khác.”

Thay đồ xong, bạn Cố Gia Minh cũng đã về. Mấy năm nay bạn Cố Gia Minh đã cao lên khá nhiều, thế nhưng tính tình lại chẳng thay đổi là bao, đích thực là một ông tướng con danh bất hư truyền. Trái lại đối với cô em gái nhỏ Manh Manh lại thương yêu hết sức.

Về đến nhà, chào Nghiêm Chân xong ông tướng con cùng bé Bánh Bao tập hợp ngoài phòng khách. Đầu tiên là xem phim hoạt hình, sau khi xem xong đến màn kể chuyện. Bé Bánh Bao ngồi bên ông tướng con, nghe anh trai kể mãi, kể mãi, không kìm được vỗ vỗ cái miệng nhỏ nhắn, lôi kéo tay anh trai, hai cô cậu có một cuộc đối thoại như sau:

Bé Bánh Bao háo hức hỏi: “Mai bố có về không nhỉ?”

Ông tướng con nghiêm túc đáp lại ngắn gọn: “Nghe nói bố đang phải huấn luyện dã ngoại, chắc không về đâu.”

Bé Bánh Bao hiểu được nửa câu sau, vậy là hai cô cậu đồng loạt thở dài.

Bé Bánh Bao vẽ vòng tròn: “Cô giáo nói mai là Tết Thiếu nhi.”



Ông tướng con: “Còn nói, Tết Thiếu nhi mãi mãi là nỗi đau của anh, bố chưa từng tới một lần.”

Vậy là hai cô cậu lại đồng loạt thở dài, cuộn tròn dàn hàng trên ghế sofa, tay để chống cằm. Nghiêm Chân bưng một đĩa thức ăn nóng hổi thơm phức đi ra, nhìn thấy nét mặt của hai cô cậu nhóc đều ủ rũ như nhau. Giống hệt hai đóa mạn châu sa sầu thảm.

“Hai đứa làm sao thế?” Nghiêm Chân hỏi.

Bé Bánh Bao và ông tướng con đồng thanh đáp: “Đang nhớ bố!”

Nghiêm Chân cứng họng mất mấy phút, sau đó không biết nên bày ra vẻ mặt tươi cười hay khóc mếu, hai cái đứa này…

Sau bữa cơm, Nghiêm Chân để hai đứa trẻ chơi ngoài phòng khách, còn mình vào phòng đọc sách chỉnh sửa lại giáo án, tuần này rơi đúng vào kì kiểm tra Toán, cô lại là lần đầu đứng lớp, khó tránh được phải cẩn thận hơn những giáo viên có kinh nghiệm khác. Sau gần nửa giờ đồng hồ, cô giáo Trương cùng trường gọi điện tới. Nghiêm Chân và cô ấy dạy cùng một môn, đã hẹn buổi tối sẽ bàn bạc về báo cáo ra đề thi, không ngờ qua điện thoại cô giáo Trương lại nhắc đến một chuyện khác, khiến Nghiêm Chân trong chốc lát cảm thấy có phần ngỡ ngàng.

“Tức là ngày mai có lớp cảm tình Đảng ạ?”

Cô giáo Trương cũng trách móc: “Chứ còn gì nữa, Đảng viên dự bị như chúng ta đều phải tham gia, nếu không đợi thêm một năm nữa mới thành Đảng viên chính thức được.”

“Thế chẳng phải càng phiền toái hơn à?”

Nghiêm Chân bóp trán, ngắt điện thoại, ngồi ngây ra trước màn hình máy tính. Ngày mai đã có việc, vậy lại phải nhờ người khác chuyện trông con. Nhưng cái chính là Nghiêm Chân chỉ thân thiết với mấy người, không đi làm mà ở nhà trông con, cô đã nhờ vả nhiều lần rồi, giờ lại đi nhờ tiếp, cô thực sự thấy ái ngại. Vậy dắt con đến trường? Quan trọng là người ta có trông chừng được hai đứa nhóc này hay không? Nghiêm Chân đứng trước cửa phòng khách nhìn hai đứa trẻ cười nghiêng ngả, cảm nhận sâu sắc rằng chuyện này có vẻ khó khăn.

Đúng lúc Nghiêm Chân đang đau đầu không thôi thì chiếc điện thoại nội bộ trong phòng khách đổ chuông. Nghiêm Chân còn chưa kịp phản ứng, cô bé Manh Manh đã chỉ tay vào điện thoại kêu lên: “Bố! Bố!”

Nghiêm Chân bỗng chốc định thần lại, nhấc điện thoại lên, đặt tới bên tai Manh Manh.

Đầu dây bên kia là Cố Hoài Việt, nghe thấy giọng con gái gọi bố vừa ngọt ngào vừa êm ái, khóe môi bất giác cong lên, Nghiêm Chân để hai người chuyện trò một lúc rồi mới nghe điện thoại.

“Anh có thời gian rồi đấy à?”

Giọng cô hơi quở trách, anh nghe thấy chỉ cười cười, “Ừ, hai ngày nay đi đến nông trường của Sư đoàn, có một dự án cần duyệt qua, ở đó hai hôm, đợi họp xong là anh có thể về nhà được.”

Mặc xác anh có về hay không. Nghiêm Chân ngồi xuống ngang tầm với bạn tiểu Manh Manh, oán thầm trong lòng.

“Thế mai anh có bận gì không, nếu không bận thì em đưa hai đứa qua đó nhé? Mai bỗng dưng em lại có thêm một tiết cảm tình Đảng, sợ trở tay không kịp.”

Cố Hoài Việt nằm trên giường, một tay chống sau gáy, một tay cầm ống nghe, nghe thấy câu này không nhịn được cười thành tiếng: “Chuyện này anh còn phải cân nhắc đã, hai đứa đấy khác gì hai quả bom.”

Nghiêm Chân bật cười, “Có đồng ý không?”



“Được rồi.” Cố Hoài Việt nói, “Để con đi chuyến xe sáng qua đây, anh gọi điện cho Tiểu Tề dặn cậu ấy để mắt tới.”

“Vâng.”

Biết rằng sắp được đến đơn vị, suốt cả tối hai đứa nhóc vô cùng phấn khích. Khó khăn lắm Nghiêm Chân mới dỗ được chúng đi ngủ. Sáng hôm sau để kịp giờ xe đi, từ sớm Nghiêm Chân đã gọi hai nhóc dậy. Kết quả cả hai đều nhất tề dẩu môi lên. Nghiêm Chân quẹt mũi hai con, thay quần áo cho chúng rồi đích thân đưa lên xe.

Tuyến xe cách hai ngày có một chuyến, hành khách đi lại đều là cán bộ sĩ quan, hiếm khi có hai đứa trẻ theo xe, ai cũng thấy hứng thú, không kìm được trêu đùa hai bé. Nghiêm Chân chào hỏi tất cả mọi người, gửi gắm cô nhóc Manh Manh cho cán sự Tề bên hậu cần mà Cố Hoài Việt đã nhờ vả, lại dặn dò ông tướng con Cố Gia Minh tỉ mỉ rồi mới xuống xe.

Doanh trại Sư đoàn A cách khu tập thể dành cho người thân nằm ở ngoại ô này khá xa, ngồi xe mất chừng nửa tiếng. Cũng có phương tiện giao thông khác chạy qua nhưng những cán bộ này đều đi sớm về khuya, nên phải sắp xếp hai tuyến buýt dành riêng cho họ. Cậu bé Cố Gia Minh đã đi trên con đường này rất nhiều lần, cũng quen với bác tài. Nhưng Manh Manh thì là lần đầu ngồi xe tuyến, hai bàn tay bé con bám lên cửa sổ, đôi mắt đen nháy sáng ngời không ngừng chớp. Khi hỏi cô bé đang nhìn gì, cô bé nói rằng, nhìn bố. Làm cả xe ồ lên cười.

Có lẽ bởi có thêm hai đứa trẻ này mà hôm nay nửa tiếng trôi đi rất nhanh. Xe dừng trước tòa nhà ở, từ xa xa đã thấy Cố Hoài Việt trong bộ quân phục huấn luyện gọn gàng, tinh tươm, lưng thắt thắt lưng quân đội, đứng ở nơi xe thường đỗ lại đợi người xuống xe.

Xe vừa dừng lại, anh còn chưa bước lên trước đã trông thấy cô bé Manh Manh bước vội đôi chân ngắn ra khỏi xe chạy xuống. Thấy vậy, anh lập tức sải bước đi tới, bế cô nhóc này lên.

“Bố ơi!” Cô bé reo mừng ôm chầm lấy cổ bố, bặm môi thơm một miếng, hai mắt to sáng ngời lấp ló sau chiếc kính râm mà Nghiêm Chân đã tự tay đeo cho cô bé, chớp chớp nháy nháy. Còn cả hai bím tóc Nghiêm Chân tết lại cho cô bé cứ ngoe nguẩy sau đầu.

Cố Hoài Việt quẹt mũi cô nhóc, cười nói: “Con gái ngoan.”

Có anh cán bộ đi qua, cũng quen biết với Tham mưu trưởng Cố, trêu đùa bảo: “Ngày nào cũng cho hai đứa đến đây đi, nhất là Gia Minh đấy, trên đường còn có thêm người đùa vui đỡ buồn.”

Cố Hoài Việt tươi cười, xoa đầu con trai, nhéo má cậu, dắt hai anh em đi về phía phòng làm việc.

Mỗi dịp cậu bé Cố Gia Minh đến đơn vị thăm bố, lúc bận bịu Cố Hoài Việt đều phải nhờ người trông cậu, có khi còn không chỉ một người. Vậy nên mỗi lần cậu đến, vất vả nhất là thông tín viên của Cố Hoài Việt. Nhưng hiện giờ thì ông tướng con Cố Gia Minh lại tỏ ra rất xem thường.

“Con đã là trẻ lớn rồi!” Ông tướng con day day mặt bằng bàn tay mũm mĩm, kẹo cao su vẫn nhai nhóp nhép than trách Cố Hoài Việt. Cố Hoài Việt búng đầu cậu, “Nghiêm túc vào, đi với chú Tiểu Trương ra thao trường luyện tập, rồi đến nhà ăn giúp chú Tiểu Trương chuẩn bị bữa sáng.”

Cậu bé bĩu môi, “Con đến để chơi chứ có phải để tập luyện đâu!”

Nhưng nói dứt lời, vẫn quẩy mông đi theo chú Tiểu Trương. Tuy bạn Gia Minh có hơi lười nhác nhưng từ nhỏ được hun đúc bởi ảnh hưởng của gia đình, không hề lạ lẫm với việc tập luyện quân sự, cũng không thấy phản cảm. Cố Hoài Việt dặn Tiểu Trương dắt cậu chạy hai vòng rồi thả cho hai người đi.

Nhìn ông tướng con Cố Gia Minh sải bước chạy trên thao trường, Cố Hoài Việt quay lại nhìn Manh Manh. Lúc này cô nhóc đang vỗ miệng ngáp dài, đôi mắt nhìn Cố Hoài Việt long lanh. Tối qua cô bé ngủ muộn, sáng nay lại phải dậy sớm, bây giờ giây phút hào hứng đã qua đi nên mới thấy buồn ngủ. Cố Hoài Việt ôm con vào lòng, nhìn cô bé Manh Manh đang chẹp chẹp miệng, cười hỏi: “Con gái buồn ngủ à?”

Manh Manh dụi đầu vào vai bố, quay mặt lại, đúng là ngủ thật. Thoạt đầu Cố Hoài Vỉệt còn chưa có phản ứng, đến khi nghe thấy tiếng thở của cô nhóc đều đặn kéo dài mới định thần. Anh bế con đặt lên giường, đắp chăn lên cho cô nhóc.

Ngắm nhìn cô bé ngủ hồn nhiên ngủ, Cố Hoài Việt mỉm cười. Ngủ đi, ngày hôm nay còn dài lắm.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lời Hứa Của Anh Là Biển Xanh Của Em

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook