[Ma Đạo Tổ Sư] [Vong Tiện] Quan Niệm Giáo Dục Cổ Kim Va Chạm

Chương 15

Cynical

08/11/2021

Người đến là một vị nữ tử tuổi chưa đến hai mươi, khoác lên mình bộ váy dài màu lam nhẹ, cổ tay thêu hoạ tiết cây tre màu lục nhạt, chỉ bạc phác họa ra những đám mây cát tường, vạt áo dày bằng sợi đay dệt ra một bức mây xanh nước biếc, trước ngực được một mảnh gấm rộng trắng tươi che chắn, thân mình vừa khẽ chuyển động là cả tà váy liền tản ra, từng cái cử chỉ giơ tay nhấc chân đều thướt tha tựa như cành liễu phất phơ trước gió, từng cái nhăn mi từng cái nụ cười cũng đều chứa đựng khí chất quý phái.

Ngụy Vô Tiện vừa nhìn thấy Lâm Thanh Thanh là liền biến thành trĩ tử, lạch ba lạch bạch mấy bước chạy ù tới bên người cô, cả người đều toả ra hơi thở vui tươi, dùng giọng điệu mềm nhẹ làm nũng: "Rốt cuộc tỷ tỷ cũng đến thăm đệ rồi! A Anh nhớ tỷ lắm đó!"

Lâm Thanh Thanh dịu dàng xoa xoa đầu Ngụy Vô Tiện, Ngụy Vô Tiện cũng hưởng thụ cọ cọ, "A Anh ngoan!" Sau đó dẫn Ngụy Vô Tiện đến chào Lam Khải Nhân, không kiêu ngạo không siểm nịnh cất lời: "Vô Ưu Các Lâm Thanh Thanh gặp qua Lam lão tiên sinh, vừa rồi nghe thấy lời Lam lão tiên sinh nói với A Anh, Thanh Thanh hơi lo lắng cho A Anh nên vội xen ngang, có phần thất lễ, mong tiên sinh bao dung!"

Lúc này, Trạch Vu Quân Lam Hi Thần cũng xuất hiện, chắp tay báo, "Thúc phụ, Lâm cô nương quan tâm Ngụy công tử nên muốn xem thử tình hình nghe học gần đây của Ngụy công tử, Hi Thần liền dẫn Lâm cô nương đến Lan thất!"

Lam Khải Nhân gật gật đầu, nhìn về phía Lâm Thanh Thanh, "Cô nương mới vừa nói không dám gật bừa, xin hỏi là có ý gì?"

Lâm Thanh Thanh ngẩng cao đầu, ăn nói khí phách đáp, "Đầu tiên, là với câu chữ trong sách, độ hoá là một, trấn.áp là hai, diệt gọn là ba, cả Thanh Thanh với A Anh đều không tán thành."

"Giải thích thế nào?"



"Trình tự không đúng!"

"Sao lại không đúng?"

"Độ hoá làm đầu, không sai. Nhưng trấn áp thứ hai, diệt gọn thứ ba lại không ổn. Một khi độ hoá đã vô dụng, tức có nghĩa oán niệm sâu nặng, bấy giờ nếu chỉ trấn áp, thì chỉ làm cho oán niệm sâu thêm, nếu lỡ có ngày phá trận chui ra, ắt sẽ gây hoạ một phương, hại đến người vô tội! Vì lẽ đó nên là diệt gọn thứ hai, không diệt gọn được mới trấn áp, vì đây là hành động bất đắc dĩ!"

Lam Khải Nhân như có chút đăm chiêu, một lát sau, chắp tay: "Lão phu ngu dốt!" Thấy Lâm Thanh Thanh có vẻ còn muốn nói thêm, lão cũng nhìn ra cô nương này không phải là dạng người muốn gây sự, nhân tiện nói: "Mời cô nương tiếp tục!"

Lâm Thanh Thanh nhìn Lam Khải Nhân, cô đã sớm muốn phản bác lại ông già này, ánh mắt lạnh dần, có phần xẵng giọng: "Thứ hai, A Anh nói về con đường thứ tư, cớ sao lại bị xem là không biết trời cao đất rộng? Thuở xưa với phàm nhân mà nói, tu tiên há chẳng phải cũng từng là ý nghĩ viển vông sao? Nếu chẳng có người đi trước không biết trời cao đất rộng thì hiện giờ làm sao có tiên môn bách gia? Hưởng trái ngọt của người đi trước, mà lại cấm đoán ý tưởng của người đi sau, cứ bảo thủ không biết cải cách như thế thì có khác nào không có chí tiến thủ? Nếu ý tưởng của A Anh thành công, nhất định có thể mở ra một con đường tu tiên mới, tạo phúc cho tu chân giới, còn nếu không thành thì cũng đã được một bước ngoặc lớn, vậy sai chỗ nào?"

Bỏ qua vẻ mặt khó coi của Lam Khải Nhân, Lâm Thanh Thanh lại tiếp tục tiến công, "Thứ ba, bất luận trong mắt tiên sinh, đâu là đầu, đâu là đuôi, thì ở trong mắt Thanh Thanh thì phục ma hàng yêu, diệt quỷ diệt tà, đó mới đích thực lấy làm đầu, cách thức chỉ là thứ yếu, nếu lỡ có yêu ma quỷ quái mà phương pháp các ngài không giải quyết được, lại có người nghĩ ra được con đường thứ tư, ngay cả dùng oán khí như lời A Anh nói, vậy xin hỏi tiên sinh, thế có dùng hay không? Nếu dùng, tại sao lại đầu đuôi lẫn lộn? Nếu không dùng, ai mới đầu đuôi lẫn lộn?"

Lam Khải Nhân bị nghẹn tới mặt mày tái xanh, nhưng riêng bên đây, Lâm Thanh Thanh vẫn chưa cho lão cơ hội lên tiếng, cứ tiếp tục: "Thứ tư, tuy lời A Anh nói có chỗ chưa thoả đáng, nhưng chưa chắc là bất khả thi, chỉ là thiếu cách làm thích hợp thôi, còn chưa bắt tay thực hành, song chung quy tuổi vẫn còn nhỏ, suy xét thiếu chu toàn, tiên sinh là người làm giáo dục, người hướng dẫn, chẳng mong cầu phương diện nào ngài cũng có thể dẫn dắt chuẩn xác, nhưng dùng bốn chữ tổn hại nhân luân phê phán một thiếu niên nhược quán như thế, có phải đã hơi quá mức võ đoán, lời nói mau lẹ, thái độ gay gắt rồi hay không? Tâm tính thiếu niên vốn đáng quý nhất, chỗ đúng thì khích lệ, chỗ sai thì sửa lại cho đúng, nào thể quơ đũa cả nắm, đàn áp tất cả? Chưa kể, gia quy Lam thị là không biết toàn cảnh, không tỏ ý kiến, tiên sinh chưa hề hỏi hết tiền căn hậu quả, cũng chưa từng tra xét phẩm tính đức hạnh, mặc những đứa nhóc này tuổi nhỏ tính nết trẻ con, chỉ dựa vào mấy câu khinh cuồng đó mà phán xét nặng nề như thế, chưa kể Lam tiên sinh đức cao vọng trọng, lời vừa rồi, dù cho không có ác ý thì chỉ cần ra khỏi Vân Thâm Bất Tri Xứ này, tiếng tăm A Anh tất thảy đều bị hủy sạch!"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện [Ma Đạo Tổ Sư] [Vong Tiện] Quan Niệm Giáo Dục Cổ Kim Va Chạm

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook