Mắt Bão

Chương 2: Mở đầu 2

Sunness

06/12/2018

Type: Lily Nguyen

Một tuần sau khi Hồ Thái Phong đến đại học A nhờ Tần Sâm phân tích vụ án, anh lại gặp ông ta ở trước cửa nhà mình.

Tần Sâm một tay cầm ô, tay kia ném túi rác vào thùng rác công cộng đặt ở cuối hành lang, từ xa đã nhìn thấy chiếc xe màu đen chạy như bay đến, cuối cùng dừng sát trước mặt mình. Anh thản nhiên bỏ tay vào túi quần, không hề rời bước. Qua màn mưa như trút nước, anh nhìn cửa sổ bên ghế lái chiếc xe kia từ từ hạ xuống, khuôn mặt Hồ Thái Phong mơ hồ trong mưa.

“Giáo sư Tần, chúng tôi tìm được nhóm nghi phạm thật sự rồi.” Bởi vì tiếng mưa quá lớn, ông buộc phải cất cao giọng. “Kẻ đồng phạm đang uy hiếp tính mạng hung thủ, hắn yêu cầu được gặp cậu.”

Những giọt mưa nặng hạt rơi lộp bộp trên chiếc ô cứng cáp, Tần Sâm lẳng lặng quan sát vẻ mặt Hồ Thái Phong, sau giây lát mới im lặng bước vòng qua chiếc xe, sang bên ghế lái phụ, cụp ô lại, mở cửa xe rồi khom người chui vào. Nhiệt độ trong xe không ấm hơn bên ngoài là bao, anh đặt chiếc ô bên chân, cài dây an toàn, phủi giọt mưa còn dính trên bả vai và cánh tay, nhè nhẹ hít mũi. Trong nhà ấm áp nên khi ra ngoài trong chốc lát, anh không mang thêm áo khoác, chỉ mặc một chiếc áo len rộng màu vàng nhạt bên ngoài áo sơ mi, trong khá phong phanh. May mà cơ thể anh luôn khỏe mạnh, không đến nỗi mơi dính vài hạt mưa đông giữa tháng Mười hai phương Nam đã đổ bệnh.

Chuyện quá khẩn cấp, Hồ Thái Phong không rảnh để ý đến cách ăn mặc của anh, đạp chân ga lao đi vun vút, tranh thủ thời gian đi đường tóm tắt qua về những vấn đề quan trọng cần chú ý: “Nghe này, lát nữa cậu cần đối thoại với hắn...”.

“Tôi từng có kinh nghiệm thương thuyết với nghi phạm, biết vài kỹ năng cơ bản, ông không cần lo lắng.” Tần Sâm phủi nhẹ giọt nước dính trên tóc, nhướng mày nhìn khuôn mặt nặng nề của ông qua kính chiếu hậu. “Hắn là người quen của ông à?”

Hồ Thái Phong kinh ngạc quay đầu nhìn anh, suýt nữa tuột tay lái: “Sao cậu biết?”.

“Có thể đoán ra được qua vẻ mặt và ngữ điệu của ông.” Tần Sâm gạt cánh đảo gió của máy điều hòa. “Có lẽ còn là đồng nghiệp nữa, đúng không?”

Hồ Thái Phong cảm thấy khó tin, nhưng không dám lơi lỏng khi đang lái xe lúc trời mưa, đành chăm chú nhìn con đường phía trước, đồng thời hỏi lại: “Cậu đoán ra cả điều này nữa à?”.

“Manh mối tại nơi phi tang xác chết quá ít, khả năng phản trinh sát này không thể tự học hỏi qua ba lần ‘bóc lịch’ được, phần lớn là tư duy ngược lại thủ thuật điều tra.” Chỉnh cánh đảo gió điều hòa đến góc độ thích hợp, Tần Sâm quay mặt sang hướng cửa sổ xe lành lạnh, tránh hơi nóng thỉnh thoảng phả vào mặt khi chiếc xe chao đảo.

Hồ Thái Phong không khỏi thở dài.

“Một năm trước, chúng tôi vẫn còn là đồng nghiệp. Phương Quốc Hoa đã làm cảnh sát hình sự mười mấy năm rồi. Tưởng Hân Duyệt – vợ của anh ta – là bác sĩ phụ sản. Một năm trước, có hai tên tội phạm mãn hạn tù đã trả thù lão Phương bằng cách bắt cóc Tưởng Hân Duyệt đang mang thai tám tháng. Lão Phương dẫn theo người đi thương thuyết thì trúng đạn. Thai phụ bị kích động nên sinh non, không ngờ đứa bé còn bị dây rốn quấn cổ, cuối cùng vừa sinh ra đã tắt thở. Về sau, lão Phương được cấp cứu thành công, nhưng Tưởng Hân Duyệt lại phát điên. Anh ta muốn dành thời gian chăm sóc vợ nên xin từ chức.”

Tần Sâm chăm chú nhìn con phố đang vun vút lùi về sau, khẽ “ừm” một tiếng chứng tỏ mình vẫn đang nghiêm túc lắng nghe. “Nếu tôi đoán không nhầm, thời gian xảy ra vụ án đầu tiên là vào một năm trước, khi cô ta vừa mới sinh, đúng không?”

“Đúng vậy.” Hồ Thái Phong gật đầu xác nhận, mím môi nói tiếp. “Giáo sư Tần, tôi đã từng nói chuyện với anh ta. Theo tôi biết, lão Phương... Phương Quốc Hoa là cảnh sát tốt, cũng là người rất chính trực. Nếu không phải rơi vào tình cảnh vạn bất đắc dĩ, tôi tin anh ta sẽ không đi đến bước đường này đâu. Tuy anh ta khăng khăng đòi gặp cậu... Nhưng cá nhân tôi cho rằng Phương Quốc Hoa không hề muốn làm hại cậu. Nhất định anh ta có lý do gì đó không thể nói cho chúng tôi biết.”

Ông ngập ngừng rồi nhấn mạnh. “Nhưng bất kể thế nào, tôi vẫn phải nhắc nhở cậu cần hết sức cẩn thận, đừng lo là cảnh giác. Hiện tại, Phương Quốc Hoa dẫn theo con tin tử thủ ở kho hàng siêu thị, trong tay có súng, đã giằng co với người của chúng tôi suốt bốn giờ rồi. Tổ trọng án số Hai sẽ lén vào mai phục xung quanh kho hàng, trong trường hợp cần thiết sẽ bắn hạ bắn hạ anh ta, đảm bảo an toàn cho cậu và Tưởng Hân Duyệt.”

Hồ Thái Phong vốn tưởng Tần Sâm sẽ tiếp lời ngay tức thì nên im lặng đợi một lúc, đến khi nhận ra anh không hề có chút phản ứng nào mới ngoảnh sang hỏi lại: “Giáo sư Tần, cậu đang nghe đấy chứ?”.

Tần Sâm hơi nghiêng mặt thẫn thờ nhìn ra cửa sổ, nghe thấy câu hỏi của ông mới hoàn hồn, đôi mắt đen láy nhìn về phía ông, giọng nói chân thành hiếm có: “Xin lỗi, khi nãy tôi mải nghĩ chuyện khác”, sau đó bổ sung: “Tôi nghe thấy rồi. Thật ra không cần căng thẳng quá đâu, tôi biết đại khái lý do vì sao Phương Quốc Hoa muốn gặp tôi rồi”.

Hồ Thái Phong vừa định lặp lại mấy lời lúc nãy liền bị câu nó này của anh chẹn họng. Ông hé miệng, không khỏi bắt đầu suy nghĩ: Nếu mình hỏi: “Sao cậu biết?”, liệu có ngu xuẩn quá không nhỉ?

Mười phút sau, đúng mười giờ sáng, họ đến nơi. Siêu thị này nằm ở một giao lộ ngoại thành. Cảnh sát đã kịp thời phong tỏa con đường, có vài chiếc xe công vụ bao vây xung quanh, mấy viên cảnh sát mặc thường phục tập trung ở bên cạnh dây cách ly, lo lắng đi qua đi lại. Hồ Thái Phong vừa xuống xe liền có nhân viên tiến đến che ô cho ông. Còn Tần Sâm thì mở cửa xe bước thẳng vào màn mưa, nhanh chóng tiến về phía ông rồi đi đến kho hàng phía sau siêu thị. Anh bước đi rất nhanh, Hồ Thái Phong vốn tác phong như vũ bão cũng sớm bị bỏ lại phía sau.

Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự và lính của mình đang phục kích ngoài kho hàng, nhìn thấy họ liền mở cửa xe nhảy xuống chào: “Cục trưởng Hồ!”.

“Tình hình thế nào?” Hồ Thái Phong kéo Tần Sâm, vẫy tay ra hiệu viên cảnh sát phía sau đưa ô cho anh.

Tần Sâm nhìn quanh một lượt, đảo qua từng gương mặt cảnh sát ở đây, sau đó cởi chiếc áo len ướt sũng ra rồi lẳng lặng lắc đầu cho ngớt nước mưa đọng trên tóc.

“Mọi người vẫn còn ở bên trong, Đội trưởng Lưu đã khuyên nhủ hết lời nhưng anh ta vẫn khăng khăng đòi gặp Giáo sư Tần.” Phó đội trưởng báo cáo tình hình một lượt, mau chóng chú ý đến Tần Sâm ở bên cạnh Hồ Thái Phong: “Vị này là Giáo Sư Tần à?”.

Song vị giáo sư trẻ tuổi này lại ngoảnh mặt phớt lờ câu hỏi của anh ta, còn thuận tay nhét chiếc áo len ướt sũng vào ngực Hồ Thái Phong, quẳng lại một câu: “Nói cho anh ta biết tôi đang vào”, rồi lướt qua Phó đội trưởng, sải bước về phía cửa kho hàng.

“Ôi, chờ đã...” Phó đội trưởng giật mình, quay người định kéo anh lại nhưng đã muộn, chỉ đành kinh ngạc nhìn Hồ Thái Phong. “Cứ... Cứ để anh ta đi vào như thế ạ?”

“Cậu ta biết nên làm thế nào.” Hồ Thái Phong nhét chiếc áo len của Tần Sâm vào ngực Phó đội trưởng. Không buồn để tâm đến con người đang rối rắm kia, hít sâu một hơi rồi dặn dò: “Báo cho lão Lưu và tổ Hai chuẩn bị sẵn sàng theo kế hoạch ban đầu”.

Trong lúc cảnh sát bố trí ở bên ngoài, Phương Quốc Hoa cũng đã chuẩn bị xong mọi thứ ở bên trong. Anh ta ẩn núp giữa hai kệ hảng, tựa lưng vào vách tường, lạnh lẽo, trong ngực ôm người vợ đang ngủ say, tất cả áo xống đều đắp lên người cô ấy. Một giờ trước, anh ta đã tiêm cho cô ấy một liều thuốc an thần, như vậy có thể đảm bảo cô ấy không sợ hãi khi bị chĩa họng súng vào huyệt thái dương. Trong kho hàng có không ít túi hút ẩm, cũng không ướt lạnh như bên ngoài, nhưng chung quy vẫn lạnh đến mức khíến anh ta run lên cầm cập.

Anh ta nắm rõ chiến thuật của cảnh sát, biết giờ này chắc chắn họ đã mai phục xung quanh mình rồi, không chừng còn âm thầm quan sát từng hành động của anh ta từ một nơi nào đó, có khi một họng súng đen ngòm đang ngắm ngay trán anh ta, chuẩn bị kết thuc sinh mạng này bất cứ lúc nào cũng nên. Ánh sáng mờ tối và tầm nhìn bị nhiều chướng ngại vật ngăn trở, đây là ưu thế duy nhất của anh ta. Thời gian đối đầu càng kéo dài, hơi thở của anh ta càng nặng nề. Chốc chốcm anh ta lại hôn lên đỉnh đầu người vợ đang bất tỉnh của mình để tự xoa dịu tâm trạng, để bàn tay đang cầm súng không còn run rẩy nữa.

Hai chân Phương Quốc Hoa đã tê dại, anh ta khẽ liếm đôi môi khô khốc, dần dần mất đi khái niệm về thời gian. Bỗng phía trước vang lên tiếng bước chân khe khẽ, anh ta lập tức gồng người tiến vào trạng thái sẵn sàng, tay trái kề dao găm vào cằm vợ mình, tay phải chĩa khẩu súng về hướng phát ra tiếng bước chân: “Là ai?”.

“Phương Quốc Hoa phải không?” Một giọng nam xa lạ đáp lại anh ta, tiếp theo là một bóng người xuất hiện tại đầu kia kệ hàng. “Tôi là Tần Sâm.”

Phương Quốc Hoa quan sát đánh giá Tần Sâm. Người đàn ông toàn thân ướt đẫm kia chừng hai mươi bảy, hai mươi tám tuổi, chiều cao vừa tầm, dáng người thẳng tắp, tay chân cân đối rắn chắc, khuôn mặt sắc nét hơn so với người Á Đông, nhất là hốc mắt trũng sâu bên dưới xương chân mày nhô cao, để lại một vệt tối màu dưới ánh đèn vàng nơi đỉnh đầu rọi xuống, trong đôi mắt đen láy như gợn lên ánh sáng.

“Như anh thấy, tôi không mang vũ khí.” Anh giơ tay lên, chầm chậm xoay người để Phương Quốc Hoa thấy rõ mình hoàn toàn vê hại. Thực ra, anh không nhất thiết phải làm vậy, vì quần áo trên người đã bị nước mưa ướt sũng, hoàn toàn không che giấu được bất cứ thứ gì bên trong.

“Nghe nói cậu là người đã giúp Cục trưởng Hồ phá được vụ án này.” Phương Quốc Hoa không hề lơ là cảnh giác, khẩu súng và ánh mắt vẫn chĩa thẳng về phía anh, đồng thời không ngừng lưu ý động tĩnh xung quanh. “Trước đây, tôi từng nghe nói về cậu, người Mỹ gốc Hoa, ở nước ngoài được mệnh danh là ‘thiên tài phá án’.”

Tần Sâm bặm môi, nghiêng đầu cân nhắc, dường như cảm thấy bất đắc dĩ: “Nực cười là lần này, tôi chỉ phân tích tâm lý tội phạm để thu nhỏ phạm vi điều tra thay Cục trưởng Hồ mà thôi”. Anh vẫn giơ hai tay, ánh mắt chuyển về phía thùng hàng đặt bên cạnh rồi lại nhìn thoáng qua Phương Quốc Hoa. “Tôi ngồi xuống được không? Chỗ này lạnh hơn tôi tưởng nhiều.”

Đối phương không tỏ ý kiến nên anh xem như đã ngầm đồng ý, liền quay người ngồi xuống thùng giấy, hai bàn tay đan chéo, ma sát vào cánh tay để sưởi ấm.

Phương Quốc Hoa cẩn thận chú ý từng cử chỉ của anh, đột nhiên cảm thấy vô cùng kỳ quái. Người đàn ông này không hề lo lắng, tay chân vẫn rất linh hoạt, ánh mắt trầm tĩnh, cơ mặt thư giãn, đôi mắt đen chìm trong bóng tối không hề có chút biểu hiện sợ hãi hay lo âu. Ngoại trừ phản ứng bị lạnh ra thì từ đầu đến cuối không bộc lộ bất kỳ tâm trạng nào. Kỳ lạ, kỳ lạ hết sức!



“Cậu không sợ tôi.” Cảm giác quái lạ này khiến Phương Quốc Hoa như ngồi trên bàn chông, anh ta nhìn xoáy vào Tần Sâm, cất giọng khàn đặc khẳng định: “... Cũng không sợ khẩu súng trên tay tôi”.

Tần Sâm còn đang chà xát cánh tay để làm nóng cơ thể một cách tự nhiên, nghe thấy vậy liền hé môi, ngoảnh đầu nhìn về phía Phương Quốc Hoa, điềm nhiên trả lời: “Có thể nói thế này, bởi vì tôi cho rằng anh không hề có ý định giết tôi”.

“Tại sao?”

“Tất cả phản ứng cơ thể của anh đều nói cho tôi biết sự thật này.” Anh giơ một tay ra dấu trên người Phương Quốc Hoa, nghiêm túc hỏi: “Biết Khoa học Thần kinh* không? Đây là một lĩnh vực rất thú vị, tôi đã từng được tiếp xúc nhiều lần”.

*Khoa học Thần kinh hay còn gọi là Sinh lý học Thần kinh, là một phân ngành khoa học của Sinh lý học, có vai trò nghiên cứu các chức năng của hệ thần kinh trung ương. Nó liên quan chặt chẽ với Sinh học Thần kinh, Tâm lý học, Thần kinh học, Sinh lý học Thần kinh Lâm sàng, Điện sinh lý học, Hoạt động Thần kinh cấp cao, Giải phẫu học Thần kinh, Khoa học Nhận thức và các chuyên ngành khoa học về não khác.

“Tương tự với Vi biểu lộ* à?”

*Vi biểu lộ hay micro-expression là những biểu cảm thoáng qua trên gương mặt chỉ trong 1/25 đến 1/15 giây, biểu hiện cảm xúc thật sự của người nhận thông tin. Không giống biểu cảm bình thường, vi biểu lộ rất khó và gần như không thể khống chế. Bởi vì chỉ là thoáng qua nên không dễ để nhận ra vi biểu lộ của người khác, chỉ có 1% số người nhận ra vi biểu lộ khi chưa trải qua luyện tập.

“Nếu anh muốn hiểu như vậy cũng được.” Anh lại chà xát cánh tay, ánh mắt tình cờ rơi trên khuôn mặt Tưởng Hân Duyệt đang ngủ mê man, sau đó hơi ngẩng đầu lên nhìn vào đôi mắt Phương Quốc Hoa, rồi thoáng lướt qua họng súng đen ngòm kia.

Bởi hành động này, Phương Quốc Hoa đã thấy rõ đôi mắt đen trong hốc mắt trũng sâu của anh khi chúng lộ ra dưới ánh sáng. Đó là một đôi mắt đẹp nhưng nhuốm màu u buồn, trắng đen rõ ràng, lông mi dày và dài, bởi vì hai hàng mày cau chặt nên càng lộ vẻ thâm trầm. Dường như đôi đồng tử đen láy sâu thẳm ấy không thời khắc nào không lộ vẻ đăm chiêu, khiến người ta rất khó nắm bắt.

Phương Quốc Hoa còn nhận ra anh là một người đàn ông điển trai nữa. Mà người đàn ông này đang nhìn anh ta với ánh mắt thản nhiên rồi cất lời: “Ngoài ra, tôi cũng biết anh định giết vợ mình trước, sau đó tự sát hoặc tự thú”.

Phương Quốc Hoa chợt sững lại, co ngón tay nắm chặt khẩu súng, im lặng thoáng chốc.

“Tôi đã cố gắng ngăn cản cô ấy, nhưng vẫn không thể trông coi sát sao được.” Một lúc lâu sau, ánh mắt Phương Quốc Hoa chuyển về phía người vợ trong lòng mình, những run rẩy nhỏ bé vì ẩn nhẫn bấy lâu bỗng trở nên kịch liệt. “Cũng tại tôi mà cô ấy trở thành thế này. Dù cô ấy giết người nhưng lỗi lầm là do tôi hết. Tôi muốn chết thay cô ấy, nhưng tôi không thể để mặc cô ấy tiếp tục phạm sai lầm hay để họ nhốt cô ấy vào bệnh viện tâm thần được. Kiểu điều trị giật điện rất vô nhân đạo, như vậy chẳng khác nào đang hành hạ cô ấy cả. Cho nên cách tốt nhất bây giờ chính là tôi và cô ấy cùng chết, dùng việc này để chuộc tội.” Lúc anh ta hướng ánh mắt về phía Tần Sâm, mu bàn tay cầm súng đã nổi chằng chịt gân xanh, có lẽ chính anh ta cũng không nhận ra hốc mắt mình đã hoen đỏ. “Tôi không còn lựa chọn nào khác.”

Tần Sâm nhìn chằm chằm Phương Quốc Hoa, không nói một lời, ánh mắt sắc bén chợt dịu đi.

“Như vậy, anh định trăn trối điều gì với tôi?” Anh không xoa tay nữa, thoải mái tựa lưng vào kệ hàng phía sau, cánh tay tự nhiên đặt lên bắp đùi, rũ mắt nhìn xuống mười ngón tay đan vào nhau theo thói quen, ánh mắt chậm chạp lướt qua những vết chai trên khớp xương, từ tốn nói tiếp. “Nếu có liên quan đến tên tội phạm bắt chước cách gây án trong vụ án thứ hai thì tôi sẵn lòng lắng nghe.”

“Cậu biết có kẻ bắt chược ư?” Phương Quốc Hoa hơi thẳng người dậy. “Vậy tại sao không...”

“Giống với lý do anh yêu cầu được nói chuyện với tôi: không muốn bứt dây động rừng.” Tần Sâm buồn chán xoa hai ngón tay cái vào nhau. “Bởi vì chúng ta đều biết tên tội phạm bắt chước kia đang nằm trong Tổ chuyên án.”

Giọng anh đều đều, âm lượng vừa đủ để cả hai người nghe rõ. Phương Quốc Hoa cảm thấy não mình như căng ra. Anh ta nín thở, hạ giọng thật khẽ, đảm bảo chỉ họ mới nghe rõ tiếng của đối phương: “Trước khi cảnh sát kết án sẽ không công bố vụ án, mà chi tiết vụ án cũng sẽ không tiết lộ ra ngoài, chỉ có người trong Tổ chuyên án và nhân viên ngoài biên chế được mời tới hỗ trợ – kiểu như anh – biết thôi. Cho nên tôi đoán tên tội phạm bắt chước kia đang ở trong Tổ chuyên án.” Thoáng ngập ngừng giây lát, cuối cùng anh ta vẫn không nhịn được hỏi anh: “Làm sao cậu biết được?”.

Tần Sâm cong ngón cái bên này búng vào ngón cái bên kia, như đang đắm chìm trong trò chơi trẻ con của mình, nhưng hình ảnh hiện trường vụ án thứ hai đã sớm hiện rõ trong đầu anh.

“Ban đầu, tôi không chắc chắn lắm, chỉ cảm thấy báo cáo khám nghiệm tử thi và ảnh hiện trường thứ hai hơi lạ thôi.” Anh nói như đang tự lẩm bẩm, thậm chí giọng điệu còn toát lên chút tán thưởng khó hiểu. “Đến ngày hôm qua, khi lệnh phong tỏa hiện trường bị hủy, tôi mới có cơ hội đi xem. Phải nói rằng phương pháp phản trinh sát của anh và tên tội phạm bắt chước này hoàn toàn khác nhau, thể hiện chủ yếu ở cách lựa chọn nơi phi tang thi thể và phương pháp xóa sạch chứng cứ.”

Phương Quốc Hoa nhướng mày: “Nói vậy thì chắc hẳn cậu đã biết là ai rồi?”.

“Phải nói là tôi đã xác định được nghi phạm nhưng chưa có chứng cứ đầy đủ.” Tần Sâm ung dung đáp lại, duỗi hai bàn tay đang chồng lên nhau, chống đầu gối từ từ đứng dậy, bước về phía Phương Quốc Hoa. “Bây giờ nói về vấn đề của anh trước đã, Phương Quốc Hoa! Tôi quen một luật sư rất giỏi, nếu vơ chồng anh cần, đến lúc đó, anh ấy có thể ra tòa biện hộ cho hai người.”

Đôi mắt anh lại ẩn sâu dưới bóng của xương chân mày, hai tay bỏ vào túi quần ướt sũng một cách tự nhiên, rõ ràng anh vẫn đứng ở vị trí cũ nhưng giờ khắc này lại có vẻ cao lớn hơn ;úc ban đầu. “Có lẽ hai người sẽ không tránh khỏi cảnh tù tội, nhưng áp lực và nỗi đau khổ đang dằn vặt nội tâm sẽ được giảm bớt phần nào. Sau đó, vợ chồng anh có thể bắt đầu lại. Tôi sẽ giúp hai người đến Hong Kong. Phương pháp điều trị nơi đó khoa học và nhẹ nhàng hơn, không cực đoan như ở đây.”

Đây là ảnh hưởng bởi hiệu ứng thị giác ư? Phương Quốc Hoa muốn lùi về phía sau theo bản năng, nhưng phát hiện gót chân mình đã kề sát chân tường rồi, không còn đường lui nữa. Anh ta tự nhủ mình thật sự không nên xem thường một chuyên gia Tâm lý học.

“Cậu cho rằng chúng tôi có thể bắt đầu lại...” Anh ta cảm thấy sợi dây cung đang bị căng đến cực hạn trong lòng mình sắp sửa đứt lìa, vẫn không cam lòng cắn môi dưới, ấn đường cau chặt vì đau khổ, khóe môi nhếch lên một nụ cười châm chọc. “...Sau khi đã gây ra tất cả những chuyện này ư?”

Anh ta biết giờ phút này, nhất định trông mình rất tuyệt vọng, cảm xúc tiêu cực ấy không tài nào có thể diễn tả thành lời.

“Thực ra tôi không thể chắc chắn, nhưng tôi nghĩ rằng anh nên cho mình một cơ hội.” Tần Sâm bình thản nhìn Phương Quốc Hoa, điềm nhiên như thể không hề trông thấy nỗi tuyệt vọng nơi đáy mắt anh ta. “Cũng nên cho người anh yêu một cơ hội... Tôi nói là lúc cô ấy tỉnh táo.”

“Phương Quốc Hoa bị những giọt lệ làm nhòa đi tầm nhìn trước mắt, cũng vì thế mà hình ảnh người đàn ông phía trước vàng trở nên mơ hồ.

“Trong tình trạng cô ấy tỉnh táo và có khả năng đưa ra lựa chọn, sao anh biết cô ấy sẽ không cố gắng vì anh?” Phương Quốc Hoa chỉ còn nghe thấy câu hỏi của Tần Sâm vang lên trong bóng tối nhập nhoạng. “Hai người rất yêu thương nhau, chắc hẳn anh biết rõ điều này hơn bất cứ ai.”

Đúng vậy, anh ta biết rõ hơn bất cứ ai. Giọt nước mắt nóng hổi trào khỏi hốc mắt, cuối cùng, anh ta đã thấy rõ Tần Sâm lần nữa. Khẩu súng từ từ tuột khỏi năm ngón tay rồi rơi xuống, anh ta đưa tay ôm kín mặt mình.

Mười giờ hai mươi bảy phút sáng, một mình Phương Quốc Hoa đi ra khỏi kho hàng, giơ cao hai tay trống không. Nhanh chóng có cảnh sát hình sự lao đến còng tay anh ta ra đằng sau. Cùng lúc đó, cảnh sát mai phục trong kho hàng đỡ Tưởng Hân Duyệt vẫn còn ngủ mê man ra ngoài.

Hồ Thái Phong nhanh chóng tiến vào kho hàng đầu tiên, tìm thấy Tần Sâm đang yêu cầu một cảnh sát hình sự đưa áo khoác cho mình.

“Cậu ổn không?” Hồ Thái Phong vội vàng đi đến trước mặt anh, nắm bả vai anh nhìn từ trên xuống dưới kiểm tra một lượt, muốn xác nhận anh không hề hấn gì.

“Rất tốt, ngoại trừ hơi lạnh.” Tần Sâm thờ ơ đáp, đưa tay cầm lấy áo khoác mà người cảnh sát hình sự kia cởi ra cho mượn, không hề khách sáo xỏ tay vào rồi kéo khóa.

Thấy tinh thần anh đã thoải mái hơn, cuối cùng Hồ Thái Phong cũng thở phào nhẹ nhõm, lúc này mới nhớ ra, ghé lại hỏi nhỏ: “Hai người đã nói những gì thế?”.

“Chút nữa lấy lời khai sẽ biết.” Tần Sâm hà hơi vào lòng bàn tay rồi chà xát, chẳng buồn che giấu thái độ qua loa có lệ của mình. “Đâu phải là chuyệ quan trọng gì.”

Không phải chuyện quang trọng gì là sao? Hồ Thái Phong ngờ vực nhìn anh nhưng không tiếp tục truy vấn nữa.

May mắn là không lâu sau, lời khai của Tần Sâm đã trả lời cho câu hỏi của Hồ Thái Phong. Anh chỉ phân tích tâm lý phạm tội của Tưởng Hân Duyệt và Phương Quốc Hoa, sau đó đánh vỡ phòng tuyến tâm lý của anh ta, cuối cùng chiêu hàng thành công.



Thế là vụ án rùng rợn đã kết thúc viên mãn. Tuy không một ai vui vẻ nổi khi biết viên cảnh sát kỳ cựu trở thành tội phạm, nhưng Tổ chuyên án vẫn tổ chức một bữa ăn nho nhỏ ngay tối hôm đó thay cho buổi tiệc mừng công như thường lệ. Đáng tiếc, Tần Sâm là người có công lớn nhất lại từ chối lời mời của họ, bảo buổi tối mình còn phải giảng bài cho nghiên cứu sinh rồi lịch sự rời đi.

***

Bác sĩ pháp y Phùng Triệu Hâm uống ly rượu cho phải phép rồi rời khỏi bữa tiệc từ rất sớm. Cả Cục Cảnh sát thành phố chỉ có mình gã biết cách sử dụng thiết bị xét nghiệm ADN mà Hồ Thái Phong xin trang bị vào nửa năm trước. Vì vậy, kể từ lúc xảy ra vụ án moi ruột thứ hai đến giờ, dưới yêu cầu của Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, suốt một tháng nay, gã đã xét nghiệm từng vật chứng thu được từ hiện trường không ngừng không nghỉ, hy vọng có thể tìm được vật lưu lại ADN của hung thủ. Vì vậy lúc này, khi vụ án đã kết thúc, điều gã mong muốn nhất không phải ăn mừng mà là có một giấc ngủ bù đã đời.

Gã lái xe đến nhà, xả vòi sen thư thả tắm nước nóng rồi mới chui vào chăn, nhắm mắt lại chìm vào giấc ngủ. Không giống mấy nam thanh niên độc thân khác, căn nhà một tầng của gã luôn được dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp, thậm chí quanh năm ám mùi thuốc khử trùng. Đêm khuya thanh vắng, ngoại trừ tiếng đồng hồ quả lắc treo tường đung đưa khẽ khàng, căn phòng trống trải này không hề có bất kỳ tiếng động nào khác.

Không giờ mười phút, Phùng Triệu Hâm đang nằm trên giường bỗng mở choàng mắt ra. Gã không bật đèn mà mò mẫn thay đồ ngủ trong bóng tối, dắt con dao găm trên tủ đầu giường vào thắt lưng, men theo lối đi bản thân vô cùng quen thuộc đến thư phòng, đưa tay lục lọi ngăn kéo thứ hai bên trái chiếc bàn, trong đó có mấy bộ găng tay bác sĩ và hai đôi găng tay da màu đen. Gã với tay lấy một cặp găng tay da, thành thạo đeo vào. Sau đó, gã lấy một hộp diêm từ ngăn kéo thứ ba nhét vào túi quần, thay đôi giày thể thao cỡ lớn hơn chân mình ở phòng bếp. Cuối cùng, gã im hơi lặng tiếng rời khỏi căn nhà theo lối cửa sau.

Góc Đông Nam làng Thành Trung nơi gã ở có một kho lúa bỏ hoang, cách nhà gã khoảng mười lăm phút đi bộ. Người dân quanh đó có thói quen vứt mấy thứ tạp nham và đồ dùng gia đình không dùng nữa ở đây. Có một ngày, không biết ai đó tốt bụng khoá cổng sân kho lại, cho nên dần dần không còn ai đến nữa.

Phùng Triệu Hâm lấy chùm chìa khóa trong túi quần ra, thông thạo mở khóa rồi nhanh chóng bước vào sân trong bóng đêm dày đặc. Gã không quên cẩn thận khóa trái cổng lại, sau đó mới rón rén băng qua mảnh sân, đẩy cửa bước vào nhà kho. Trên sàn nhà rải một lớp cỏ khô thật mỏng, xung quanh chồng chất đồ đạc hỗn tạp lộn xộn, mấy chiếc bàn vứt chỏng chơ ở bốn góc nhà giăng đầy mạng nhện, lập lòe mờ sáng dưới ánh trăng bàng bạc len lỏi từ bên ngoài cửa sổ.

Phùng Triệu Hâm chậm rãi đi sâu vào nhà kho, dừng chân ở một góc. Cỏ khô ở vị trí này không đóng đầy bụi bặm như xung quanh, có lẽ mới được trải thêm gần đây để che lấp dấu vết gì đó. Gã biết nếu quét sạh đi sẽ phát hiện vết máu rõ ràng đã được gã lau qua nhưng còn chưa sạch hẳn trên nền xi măng. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, nếu muốn xóa sạch hoàn toàn chứng cứ, chỉ còn cách đốt trụi chỗ này.

Gã lấy hộp diêm từ túi quần ra, đang định rút một que châm lửa thì bất thình lình nghe thấy một giọng nói ngay phía sau lưng: “Xem ra chỗ này chính là hiện trường đầu tiên của vụ án thứ hai rồi”.

Phùng Triệu Hâm giật bắn mình, vội vã đứng thẳng người, quay lại nhìn về phía phát ra âm thanh, tay phải gã nắm lấy chiếc dao găm bên hông. Trong ánh sáng mờ tối, gã thấy một bóng người đang ngồi trên chiếc bàn gỗ nhỏ cách mình chừng chục mét. Nương théo ánh trăng, Phùng Triệu Hâm thấy rõ dáng vẻ người kia. Đối phương mặc chiếc áo khoác sẫm màu như lẫn vào bóng đêm, cổ áo kéo cao che đi một nửa đường nét chiếc cằm cương nghị và anh tuấn, sống mũi vì nhìn ở góc độ hơi nghiêng nên nhô cao trong thấy, hàng mi dày đậm ngước lân để lộ ánh mắt không rõ cảm xúc, chỉ chừa lại những đốm sáng nho nhỏ ẩn hiện nơi đáy mắt. Anh ta ngồi bên mép bàn, hơi khom người, hai bàn tay chồng lên nhau đặt giữa hai đầu gối. Nếu không nhờ có làn da trắng trẻo thì gần như anh ta đã bị hòa vào đêm đen rồi.

“Giáo sư Tần!” Phùng Triệu Hâm nhận ra anh trước, tay phải nắm chặt con dao găm giấu sau lưng. “Anh vào bằng cách nào?”

“Vì mưu sinh, tôi từng học qua rất nhiều kỹ năng, trong đó bao gồm mấy mánh khóe cạy khóa cửa.” Tần Sâm hờ hững lấy ra một thanh sắt mỏng từ túi áo khoác, phe phẩy khoe khoang “công cụ gây án” của mình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thử làm thợ mở khóa hay kẻ trộng cả.”

Phùng Triệu Hâm nhếch môi cười lạnh, chiếc bóng lờ mờ trong đêm tối của hắn thoáng lay động, hệt con báo đen nguy hiểm và nhanh nhạy đang thủ thế, nhìn chòng chọc vào con mồi của mình. “Quả nhiên cuộc đối thoại giữa anh và Phương Quốc Hoa không chỉ như trong khẩu cung đã khai.”

“Tôi và Phương tiên sinh có chung suy nghĩ rằng vụ hung án thứ hai do người khác gây ra.” Anh tiện tay vứt thanh sắt kia đi, thản nhiên cất lời như báo cho gã biết dựa vào ánh trăng tối nay có thể đoán được ngày mai trời trong vậy. “Khác ở điểm, Phương tiên sinh chưa xác định được chính xác ai trong Tổ chuyên án mới là tên tội phạm bắt chước, còn tôi thì cho rằng chính là anh. Là một bác sĩ pháp y, kỹ thuật phản trinh sát của anh mang đậm tính chất nghề nghiệp.”

Anh vừa nói vừa nhìn hai tay của mình, khẽ nhíu mày nghiêm túc, giống như phát hiện ra có thứ gì đó dính ở móng tay vậy. “Vật chất phát hiện ở kẽ móng tay và vết siết; mồ hôi và mô vi lượng có thể để lại trong âm đạo, trên đại tràng; vết bẩn ở lông và góc áo... Nếu không phải nghê thấy cảnh sát điều tra hiện trường nói từng ngửi thấy mùi dầu gội đầu trên tóc nạn nhân, thậm chí tôi còn không dám tin anh đã gội đầu cho thi thể nữa đấy!”

Nói đến đây, chân mày giãn ra, Tần Sâm nhảy xuống bàn gỗ, bỏ hai tay vào túi áo, ngẩng đầu nhìn quanh nhà kho. Tuy trên gương mặt anh không hề có lấy một nét cười nhưng biểu cảm hoàn toàn thư thái: “Xử lý tỉ mỉ, đáng tiếc thái độ đối với thi thể thì thua xa vụ án thứ nhất. Nơi này không bị nước mưa xối qua, tôi tin rằng có thể tìm ra không ít chứng cứ có giá trị. Nghe nói mấy tháng trước, Cục trưởng Hồ xin được thiết bị kiểm tra ADN, đáng tiếc chỉ có mình anh biết sử dụng đồ khoa học kỹ thuật này”.

Nói xong, anh mới nhìn thẳng vào khuôn mặt Phùng Triệu Hâm: “Anh cảm thấy sau khi mình bị bắt, cấp trên có phái nhân viên kỹ thuật mới thay thế vị tríc của anh không?”.

Gã đã sớm lẳng lặng rút ngắn khoảng cách với anh, nhân lúc anh còn đang mải phân tích liền nắm chặt dao găm đâm đến: “Vậy phải xem mày có thể sống sót ra khỏi đây không đã!”.

Những cảnh sát cùng Tần Sâm lẻn vào kho hàng vài phút trước đều mai phục trong bóng tối, Đội trưởng thấy thế liền nổ súng nhưng không bắn trúng Phùng Triệu Hâm vì gã hành động quá nhanh. Hồ Thái Phong dẫn cấp dưới vội vàng lao vào, chỉ thấy lưỡi dao sắc bén phản chiếu ánh sáng nhoáng qua. Họ chưa kịp phản ứng thì Tần Sâm đã bắt được cổ tay Phùng Triệu Hâm, bẻ ngoặt ra sau, tay trái anh vung thứ gì đó giữa không trung, dứt khoát đập xuống tay gã.

Dao găm rơi xuống đất, sau khi nghe thấy một tiếng “bụp”, Phùng Triệu Hâm cũng gục ngã như dây cung đứt lìa.

Đến khi mọi người chạy đến kiểm tra một lượt, Hồ Thái Phong mới xác định gã bị đánh ngất xỉu. Ông hoảng hốt ngẩng đầu lên nhìn Tần Sâm, định nói gì đó thì đã bí anh cướp lời. “Phản xạ có điều kiện thôi.” Anh chia tay trái trống không ra, nghiêm túc giải thích: “Không phải cố ý muốn cướp công của ông”.

Hồ Thái Phong quỳ một chân xuống đất xem xét, một tay gác lên đầu gối, môi mím chặt, trong lúc nhất thời không biết nên nói lại anh thế nào. Sự chú ý của ông nhanh chóng chuyể sang món đồ trên tay phải Tần Sâm. Đó là một khúc gậy đen sì, nhìn kỹ giống cây căn tam khúc. Cậu ta luôn đút thứ này trong túi áo khoác ư?

“Đây là cái gì thế?” Hồ Thái Phong chỉ vào món đồ, hỏi lại như để xác nhận.

Tần Sâm giơ cây côn trong tay phải lên, thản nhiên đáp: “Gậy phòng dê”.

“Gậy phòng dê?” Hồ Thái Phong lặp lại như thể cho rằng mình đã nghe lầm. “Thứ phụ nữ dùng để phòng ngừa mấy tên yêu râu xanh ấy hả?” Tần Sâm hất cằm với ông trong tư thế của kẻ bề trên, ánh mắt tỏ vẻ kiêu ngạo, khó hiểu và có vẻ khinh thường, rõ ràng cho thấy câu nói của ông ngớ ngẩn đến mức nào. “Nghĩa tại mặt chữ.”

Hồ Thái Phong cười lớn, thấy Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự đã dặn người còng tay Phùng Triệu Hâm lại mới chống hai đầu gối đứng dậy. Rồi ông chống tay vào eo, nghiêm túc đứng trước mặt vị giáo sư trẻ tuổi, hỏi mà như khẳng định: “Vì vậy, cậu không chỉ lấy tên mình đặt cho chuột bạch thí nghiệm mà còn mang kè kè gậy phòng dê của phụ nữ bên người sao?”.

“Tôi không thấy có sự liên quan logic nào giữa hai chuyện này cả.” Anh thành thạo thu cây côn trở lại trạng thái bình thường, gọn gàng bỏ vào túi áo. Khẽ vỗ chiếc ao dạ, anh tự nhiên giải thích. “Còn tại sao lại dùng cái này thì... vì dễ mang theo, có thể vượt qua cửa kiểm soát, hiển nhiên là vật phòng thân được ưu tiên hàng đầu.”

“Nhưng dù sao nó cũng... dành cho phụ nữ mà?” Ông cố gắng giải thích để Tần Sâm hiểu ngụ ý của mình. Hồ Thái Phong vuốt cằm theo thói quen nhưng chỉ sờ được hàm râu lởm chởm đâm vào tay ran rát. Ông nhíu mày, nhớ mấy ngày trước, sáng sớm trước khi ra cửa, vợ ông còn dặn dò nhớ phải cạo râu, nhưng ông bận bịu quá nên quên béng mất chuyện này. “Để cho vợ cậu dùng thì hợp lý hơn.”

“Cứ chăm chăm xét nét mấy chuyện không cần thiết như vậy chẳng có ý nghĩa gì đâu, Cục trưởng Hồ a!” Ánh mắt anh như cố ý lại tựa vô tình lướt qua cái cằm lún phún râu của ông ta, khinh thường phản bác: “Còn nữa, vờ à? Tôi còn chưa có vợ”.

“Cũng không có người yêu sao?”

“Tạm thời chưa có.”

“Cậu đã từng này tuổi rồi, nên kiếm một cô vợ đi thôi.”

“Tôi không cho rằng việc tìm bạn đời có liên quan tất yếu đến tuổi tác bản thân.” Hình như Tần Sâm không muốn dây dưa ở đề tài này, liền quay người ung dung bước ra cửa nhà kho, điềm nhiên bày tỏ quan điểm của mình. “Trên phương diện này, dù là đàn ông hay phụ nữ đều bình đẳng như nhau. Dĩ nhiên, nếu gặp được người mình thích, tôi sẽ không chỉ bày tỏ mong muốn được kết hôn chóng vánh với cô ấy mà còn toàn quyền chịu trách nhiệm cung cấp thức ăn cho cô ấy sau này nữa. Mặc dù điều này cũng tương đương với việc cô ấy sẽ giúp tôi phân chia thức ăn cho gia đình Tần Sâm số 653. Kết quả của một cuộc khảo sát cho biết, san sẻ việc nhà bất công là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc ly hôn.”

“Được rồi, được rồi! Cuộc đời của cậu, cậu làm chủ.” Hồ Thái Phong nhún vai thỏa hiệp rồi đuối theo anh. “Mà này, tôi vẫn cảm thấy ngay từ lần đầu tiên tôi đến tìm cậu, cậu nên nói cho tôi biết trong ba vụ án này, có một vụ là do tên tội phạm bắt chước mới đúng.” Nhớ đến cảnh mạo hiểm vừa rồi, ông không khỏi lắc đầu. “Quan trọng nhất là tên tội phạm này còn ở trong Cục của chúng tôi nữa.”

“Tôi đã nói với ông chủ trương của tôi là diễn giải, suy luận và điều tra truyền thống rồi mà.” Nhắc đến chuyện cũ, Tần Sâm không thể không bước nhanh hơn, hiển nhiên anh không thích nhắc đi nhắc lại chủ trương của mình với người khác. “Tôi chỉ suy luận dựa trên chứng cứ.”

Lúc này, Hồ Thái Phong không còn thắc mắc gì với anh nữa mà bật cười ha hả. Ông nghĩ có lẽ mình đã hiểu được phần nào tính cách của anh rôi: có sự cố chấp của mấy con mọt sách, nhưng cũng không ngờ nghệch với đời như các thiên tài được đắp nặn trong các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Trong đêm mùa đông rét lạnh giữa tháng Mười hai, Hồ Thái Phong vì trận cười sảng khoái này mà cảm thấy toàn thân ấm áp. Ông bắt đầu mong đợi những lần hợp tác sau với vị giáo sư trẻ tuổi này rồi đây.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
Nguyên Tôn
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Mắt Bão

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook