Ngắm Tận Non Sông

Chương 95: Phiên ngoại : HÔN SỰ (TOÀN VĂN HOÀN)

Củ Nhược Củ Nhược

02/01/2022

"Nghe nói Vệ tướng quân sắp thành hôn đấy."

Độc Cô Hoành đang cầm một miếng thịt nai khô trêu chọc con chó ngao ở sau hành lang, bỗng nghe thấy câu này, tựa như sét đánh ngang tai. Trong lúc hắn ngây người, con chó ngao đã nhào tới ngoạm mất miếng thịt nai trong tay hắn, rồi không thèm quay đầu nhìn, vẫy đuôi chạy thẳng, bỏ lại Độc Cô Hoành đứng ngơ ngác tại chỗ. Một lúc lâu sau hắn nhấc chân, chạy đi tìm quanh thì thấy Phương Minh và Đường An đàng ngồi xổm sau hàng trúc, xì xào bàn tán.

Hắn liền vươn dài cổ ra hỏi, "Vệ tướng quân thành hôn với ai?"

Phương Minh và Đường An đã cố tình trốn ra đây để tránh tai mắt mọi người, ai mà biết tên thiếu gia này thính hơn khuyển, làm họ sợ hết hồn. Phương Minh đứng lên ra hiệu cho hắn im lặng, sau đó ngoắc tay bảo hắn đến gần.

Độc Cô Hoành bây giờ đã cực kỳ cao lớn, chui vào cái góc này càng thêm chật chội. Ba người chen chúc với nhau, ngồi thụp xuống, cúi đầu rỉ tai.

Đường An nói, "Hôm nay là sinh nhật chủ tử. Sáng sớm nay ta vừa tới phủ chào hỏi mấy vị đại nhân thì nghe nói gia sản của Trần gia ở đo thành đều bị biên tịch, phầm là con cháu Trần thị có chức quan đều bị bỏ tù, mấy ngày nữa sẽ áp giải về đô thành xét xử."

Độc Cô Hoành cũng từng nghe đến chuyện này, liền gật đầu, "Ta nhớ nửa tháng trước người ta bảo Trần gia bị hoạch tội, nhưng mà chuyện này thì liên quan gì đến Vệ tướng quân?"

Đường An cười khổ, biết hắn không rõ về giao tình giữa Trần gia và Vệ Trường Hiên nên đành phải liếc mắt nhìn Phương Minh một cái để hỏi ý. Phương Minh chỉ khép mắt, vẻ mặt buồn rầu, thấp giọng nói, "Lúc Vệ tướng quân còn niên thiếu, huynh ấy vô cùng thân thiết với con út của Trần gia là Trần Thiệu Trần tiểu tướng quân. Năm xưa, huynh ấy và Trần tiểu tướng quân cùng chinh chiến sa trường, tận mắt nhìn Trần tiểu tướng quân bị kẻ địch giết hại, hy sinh vì nước. Có lẽ đó là khúc mắc cả đời trong lòng huynh ấy. Chưa kể Trần tướng quân còn là ân sư của Vệ tướng quân, có công tri ngộ lớn lao....." Nói tới đây, hắn lại thở dài, "Ta vốn nghĩ lần này điều chỉnh binh quyền ở các phiên trấn, công tử sẽ nể mặt Vệ tướng quân mà khoan dung độ lượng với Trần gia một chút, ai ngờ...."

Độc Cô Hoành hơi kinh ngạc nhướn mày, "Hóa ra Vệ tướng quan có mối quan hệ với Trần gia tốt như vậy ư? Vậy thì sao hôm đó, khi các Ngự sử dâng tấu chương buộc tội Trần gia, ngài ấy không nói tiếng nào, một lời cầu xin cũng không thấy?"

Đường An lại cười khổ, "Thiếu gia của ta ơi, chẳng lẽ ngài còn không biết những vị ngự sử kia làm theo lệnh của ai. Việc xử lý Trần gia lần này rõ ràng là ý của chủ tử. Nếu như Vệ tướng quân lên tiếng giải vây cho Trần gia thì chẳng phải là làm mất mặt chủ tử lắm sao?"

Độc Cô Hoành bĩu môi cười khẩy, "Đâu phải Vệ tướng quân chưa từng làm mất mặt cữu cữu. Mấy năm trước, cữu cữu muốn phong cho ngài ấy một tước vị để có thể ở lại đô thành, sống sung sướng nhàn tản, thế mà ngài ấy không chịu, quyết lên phương bắc bốn năm năm trời. Thời gian ngài ấy không ở đây, tính tình cữu cữu rất thất thường, báo hại chúng ta sống cũng thấp thỏm. Khó khăn lắm năm ngoái ngài ấy cũng về, vậy mà lại cãi nhau với cữu cữu...." Nói tới đây, hắn lại thở dài, "Hai cái người kia, chẳng để cho người khác bớt lo gì hết...."

Hắn là vãn bối mà nói chuyện cứ như cụ già, Phương Minh và Đường An nghe vậy chỉ lắc dầu cười, sau đó lại nói, "Năm đó, Vệ tướng quân đi bắc cương cũng là bất đắc dĩ mà thôi. Uất Trì Hiền tướng quân bỗng nhiên mắc bệnh, Yến Ngu lại có động thái khởi binh, Uất Trì gia sợ thiếu tướng quân không đàn áp nổi. Vệ tướng quân được người Yến Ngu gọi là Ô Cập Tô Nhĩ, xem như có sức đe dọa. Ngài ấy trấn thủ biên cương mới có thể giữ được phía bắc yên bình. Chuyện này vốn cũng không có vấn đề gì, nhưng điều khiến Vệ tướng quân và chủ tử nảy sinh hiềm khích có lẽ là chuyện ở Vân Hạp quan."

Mùa thu năm Vĩnh Yên thứ mười lăm, kỵ binh Yến Ngu thường xuyên cướp bóc dân chúng ở Vân Hạp quan. Uất Trì Phong thiếu tướng quân dẫn mấy ngàn binh sĩ ra khỏi thành giao chiến. Quân Yến Ngu không địch lại được, bỏ chạy tứ tán. Uất Trì Phong thừa thắng xông lên, đuổi đến tận nha trước Yến Ngu. Vừa lúc đó, Khả Hãn Duyên Đồ lại lâm bệnh nặng, đại vương tử Cức Liên đang viễn chinh ở Nhu Nhiên chưa về, nha trướng trống không, chẳng mấy chốc sẽ bị Uất Trì Phong đánh hạ. Đúng lúc mấy chốt này, triều đình lại mang thủ lệnh của Mục vương điện hạ tới, buộc Uất Trì Phong mau chóng lui binh. Uất Trì Phong nóng lòng muốn thắng, không chịu nhận lệnh, vẫn kiên quyết tấn công nha trướng. Ai ngờ đại vương tử lãnh binh quanh về, đánh hắn trở tay không kịp, mấy ngàn binh sĩ dưới trường gần như chết hết.

Từ trước đến nay, Cức Liên chưa từng làm theo tôn chỉ "giặc cùng đường chớ đuổi" của người Trung Nguyên, mà bao giờ cũng tuân thủ nguyên tắc bốn chữ vàng "đuổi tận giết tuyệt". Hắn truy kích quân của Uất Trì Phong về tận Vân Hạp quan, sau đó dùng hỏa pháo mang về từ Nhu Nhiên, đốt phá trường thành hơn phân nửa. Nếu không nhờ Vệ tướng quân mang quân từ An Dương đến trợ giúp thì chỉ e mùa thu năm nay, Vân Hạp quan đã rơi vào tay địch.

Chuyện này truyền vào triều, Mục vương vô cùng tức giận, quần thần cũng rất kinh ngạc. Bọn họ kinh ngạc không phải vì bất ngờ xuất hiện hiểm họa chiến tranh, mà vì không nghĩ đến lúc này còn có kẻ to gan trái lệnh Mục vương, chẳng lẽ lại ngại mạng mình quá dài. Vài thần tử vốn không ưa Uất Trì gia thì vô cùng phấn khởi, muốn xem rốt cuộc Uất Trì thiếu tướng quân sẽ đối mặt với cơn thịnh nộ của Mục vương như thế nào.

Ngoài dự kiến, người đi theo sứ giả của Mục vương về đô thành không phải Uất Trì Phong mà là Hoài Hóa tướng quân Vệ Trường Hiên. Phương Minh vẫn còn giận chàng chuyện mấy năm trước lén bắt cóc Dương Diễm ra khỏi phủ, hại hắn huy động bao nhiêu người lùng sục cả đêm, nhưng khi biết tin chàng về Kiến An thì vẫn vui mừng. Hắn đoán chắc Vệ Trường Hiên chuẩn bị mở miệng cầu xin thay Uất Trì Phong nên trong buổi tiệc chào đón, lòng nơm nớp lo sợ, không dám ngẩng lên nhìn. Ấy thế mà Vệ Trường Hiên không về vương phủ, đến thẳng ngư tiền, khiến cho lần gặp mặt đầu tiên sau bao năm xa cách với Mục vương diễn ra ngay trên triều đường.

Vĩnh An đế biết chàng và Mục vương có mối quan hệ đặc biệt thân thiết, lại biết phía Vân Hạp quan đã tổn thất mấy ngàn người, nhưng không mất một tấc đất nào của quốc gia, nên định cứ thế cho qua việc này. Ai ngờ Mục vương cố tình làm khó, nói nếu như tướng lãnh bảo vệ biên cương ngang ngược làm bậy thì thiên hạ lâm nguy tới nơi. Câu nào câu nấy đều rõ ràng rành mạch, dường như quyết tâm muốn lôi Uất Trì Phong về triều hỏi tội. Vệ Trường Hiên không cãi một câu nào, thẳng thắn nói chuyện như vậy là do mình quản không nghiêm, đã xử lý Uất Trì Phong ở Vân Hạp quan bằng quân pháp, nếu thánh thượng hỏi tội, chàng tự nguyện nhận phạt.

Vĩnh An đế nhức hết cả đầu. Hắn biết rõ Vệ Trường Hiên chiến công hiển hách, đến nỗi ngay cả dân chúng ở khắp mọi nẻo đều tôn sùng, nhưng mà Mục vương.....Mục vương thì lại càng không thể đắc tội. Rốt cuộc có phán tội hay không, chọn cái nào cũng thấy khó.

Cuối cùng, vẫn nhờ Ôn Chỉ cứu nguy cho hoàng đế, nói thay vì xử phạt, chi bằng giáng chức Vệ tướng quân hai bậc, tước đi chức thủ hộ biên cương, phái tới Đông đô làm Thắng địch đô úy.

Vệ Trường Hiên không phản đối, Mục vương cũng không tỏ thái độ gì, trận phong ba tạm ngừng tại đó. Song, người trong triều vẫn thấp thỏm trong lòng, nghĩ bụng chắc sau lần này, Mục vương và Vệ tướng quân xem chừng sẽ trở mặt thành thù đây. Những năm gần đây, đám triều thần đều tận mắc chứng kiến thủ đoạn sắt thép của Mục vương, ngay cả Vệ tướng quân mà y vẫn luôn đối xử đặc biệt giờ cũng bị trừng phạt, thì dủ biết tình nghĩa đối với y là thứ rẻ mạt nhường nào. Ai nấy đều bất an, nhưng lại không còn ai chú ý đến cái kẻ gây họa lúc đầu, Uất Trì Phong.

Đối với mâu thuẫn giữa hai vị này, dù người ngoài nhìn không thấu nhưng đám Phương Minh hầu hạ nhiều năm đều đoán được phần nào. Tuy nói những năm nay, chủ tử nhà mình nắm quyền thiên hạ, đứng trên vạn người, nhưng đứng trước Vệ Trường Hiên, nào kiến thức sâu rộng nào mưu ma chước quỷ đều rơi hết, hoàn toàn biến thành đứa trẻ vụng về. Mà tính tình Vệ Trường Hiên cũng cổ quái y như thế, rõ ràng khi chủ tử còn ăn đói mặc rách, chàng dốc hết lòng mình để che chở đối phương, mà khi chủ tử có quyền có thế, chàng lại ương ngạnh chống đối, quyết không nhún nhường.

Cứ mỗi lần nghĩ đến chuyện này, Phương Minh lại sầu đầy ruột. Hắn tận mắt chứng kiến hai người chia ngọt sẻ bùi lúc niên thiếu, ngay cả miếng bánh cũng bẻ làm đôi, ai ngờ về sao một thành vương gia một thành danh tướng mà mối quan hệ lại trái ngược. Bây giờ thêm chuyện Trần gia bị xử tội, không xử lý tốt thì bọn họ chắc chắn lại xung đột dữ dội. Nếu thật sự rơi vào tình cảnh đó thì.....Phương Minh hoảng đến đầu óc rối tung, không dám tưởng tượng nữa.

Độc Cô Hoành không hiểu sao Phương Minh cứ hết cau mày lại thở dài, càng nghĩ càng lạ, vươn cùi chỏ huých huých Đường An. "Đường trưởng sử, mau nói tiếp đi. Chuyện Trần gia thì liên quan gì tới Vệ tướng quân thành hôn?"

Đường An bỗng nhiên bị hắn huých một cú, xuýt xoa mấy tiếng rồi lại nói tiếp, "Dù Vệ tướng quân không cầu xin thay Trần gia trước mặt chủ tử, nhưng vừa nghe tin Trần phủ bị tịch thu, ngài liền thúc ngựa tới Hội Ninh. Có lẽ vì biết Hạ Nhược tướng quân, người tiếp quản Hội Ninh có mối thù cũ với Trần gia tới đó trước thì chỉ e những người còn lại của Trần thị sẽ bị chèn ép, bèn tới đó giúp đỡ."

Độc Cô Hoành gật đầu, "Vậy cũng là bình thường thôi mà." Dừng một chút, hắn lại hỏi, "Đúng rồi, thế Trần gia còn lại những ai?"

Đường An hắng giọng, "Nào còn ai chứ? Đứa con duy nhất của Trần gian là Trần Thiệu tiểu tướng quân tử trận, dòng dõi xem như đoạn tuyệt ở đó. Chỉ còn duy nhất một vị tiểu thư chưa thành hôn, chính là tiểu muội của Trần Thiệu tiểu tướng quân quá cố. Các con cháu thuộc chi thứ cũng bị hoạch tội, còn lại ba bốn công tử chưa đầu mười tuổi...." Nói tới đây, hắn lại vuốt mũi, "Nói chung chỉ toàn cô nhi quả phụ mà thôi."

Độc Cô Hoành ngẫm nghĩ mãi, cảm thấy nếu toàn cô nhi quả phụ, gia cảnh lại sa sút thì kiểu gì cũng bị kẻ khác chèn ép. Vệ Trường Hiên rất trọng tình nghĩa, nhưng cùng lắm chỉ giúp được nhà người ta một lần chứ không giúp được cả đời. Hắn nghĩ ngang nghĩ dọc mấy hồi, cuối cùng đầu óc mới sáng ra, kinh hãi nói, "Chẳng lẽ hôn sự của Vệ tướng quân là cùng với Trần gia....."

Thấy hắn sắp nói ra tới miệng, Phương Minh và Đường An đồng loạt biến sắc, vươn tay bịt miệng hắn, luôn mồm nói, "Thiếu gia của ta ơi, ngài khe khẽ chứ!"

Độc Cô Hồng bị bọn họ đè tới suýt tắc thở, khó khăn lắm mới tránh được, cau mày thấp giọng nói, "Sao cơ? Ngài ấy thực sự định cưới tiểu thư Trần gia?"

Phương Minh và Đường An đều mang vẻ mặt phức tạp, liếc mắt nhìn nhau, cuối cùng vẫn là Đường An mở miệng trước, nở nụ cười gượng gạo, "Nghe mật thám từ Hội Ninh báo về, Vệ tướng quân đã bàn xong chuyện thành hôn rồi, mấy ngày nữa sẽ cử xa giá tới, có vẻ như muốn đón Trần gia tiểu thư về Kiến An làm lễ bái đường."

Lúc này Độc Cô Hoành đã chẳng còn sức mà kinh ngạc. Hắn sờ cằm ngẫm nghĩ một lát rồi gật đầu, "Nói thế thì hẳn là vệ tướng quân muốn dùng cách này để duy trì hương hỏa cho Trần gia. Dù ngài vừa bị giáng chức nhưng dù sao cũng là người hùng bắn chết A Sử Na Nỗ Nhĩ, là chiến thần mà người Yến Ngu sợ hãi nhất. Trần gia bây giờ thảm bại, chỉ có thể dựa vào mối hôn nhân với Vệ tướng quân mới có thể trốn tránh khỏi sự chèn ép của những kẻ thù năm xưa." Nói rồi hắn lại thở dài, "Huống chi, nếu ngài ấy và Trần gia đã có mối quan hệ sâu sắc như vậy thì hẳn cũng biết Trần gia tiểu thư từ trước, không chừng còn có vài phần tình nghĩa. Ngài ấy làm vậy cũng là đúng tình hợp lý thôi, ta không có ý kiến gì."

Đường An day day thái dương, đầu đau như búa bổ, bất đắc dĩ nói, "A Nhĩ Thái thiếu gia, chuyện này không có gì liên quan đến ngài, chúng ta chỉ lo cho chủ tử thôi...." Hắn muốn nói nhưng rồi lại thôi, do dự một lúc lâu mới lảng sang đề tài khác, "Tóm lại, chuyện này phải giải thích với chủ tử làm sao đây?"

Độc Cô Hoành kêu "a" một tiếng như thể đã hiểu rõ lắm, "Ta biết rồi, bây giờ cữu cữu đang muốn trừng phạt Trần gia để đe dọa Tiết độ sứ ở các phiên trấn. Vệ tướng quân ở ngay dưới mũi mà dám thành gia lập thất với nữ nhi của tội thần, cữu cữu biết được thì chắc chắn không vui. Các ngươi yên tâm, ta không nói ra là được."

Hắn ngồi xổm lâu quá, hai chân tê rần, liền đứng dậy khúc khích cười, "Ta đoán tới lúc hôn sự của Vệ tướng quân đã xong xuôi, gạo nấu thành cơm rồi, cữu cữu cũng không để tâm đến nữa đâu. Qua một hai năm nữa, con cái ra đời, cữu cữu thấy nhà người ta hòa thuận êm ấm, chắc sẽ hết giận thôi."

Hắn nói mà không hay biết sắc mặt Đường An và Phương Minh đã tái mét không còn giọt máu. Cuối cùng, Phương Minh chỉ đành ngẩng đầu nhìn trời, "Không còn sớm nữa. Ta phải về lo tiệc tối nay thế nào." Rồi nhìn Đường An, muốn nói lại thôi, chỉ đành im lặng, phất áo, "Ngươi lo chỗ chủ tử nhé."

Đường An ậm ừ thưa vâng, kéo Độc Cô Hoành ra khỏi bụi trúc, miệng không quên tán dóc, "Nhắc mới nhớ, sao A Nhĩ Thái thiếu gia không tới tiền viện chơi một lát. Hôm nay hoàng thượng sai đào kép trong cung tới múa hát mừng sinh nhật chủ tử. Đào kép này giỏi nhất là điệu múa nhạn của người Đông Hồ, thiếu gia có muốn đến xem không?"

Độc Cô Hoành ngoáy ngoáy lỗ tai, "Ta chẳng hiểu gì mấy trò thi ca nhạc họa, múa nhạn múa tước cái gì chứ?" Hắn nhếch môi, tỏ vẻ chẳng hứng thú chút nào, "Cữu cữu bỏ một đống khách ngoài tiền sảnh, còn mình thì nhàn nhã ở trong thiên điện, không chịu cho ai vào hầu hạ, trừ cái người tên Thanh Nguyên."

Đường An gật đầu, "À, Thanh Nguyên tiên sinh."

Độc Cô Hoàng đảo mắt, "Tiên sinh cái gì chứ, chỉ là tên đạo sĩ giang hồ thôi. Ta thấy hắn chẳng có tí học vấn nào, chỉ có tài uốn ba tấc lưỡi, suốt ngày khoe mẽ trước mặt cữu cữu, đúng là tên nịnh hót."

Đường An cười làm hòa, "Mấy nhà thế tộc trước giờ đều thích giữ môn khách* để trò chuyện trong lúc rảnh rỗi cho vui thôi. Chủ tử cũng chỉ thi thoảng mới nói chuyện với ngài ấy, A Nhĩ Thái thiếu gia việc gì phải ghét bỏ như vậy?"

*Môn khách: Khách được nuôi ăn nuôi ở trong nhà.

Độc Cô Hoành lắc đầu, "Ta chẳng hiểu nổi. Cữu cữu thường ngày mắt cao hơn đầu, ngay cả với đám người Ôn Chỉ mới chịu nói vài câu. Thế mà tên Thanh Nguyên học thức tầm thường, chẳng có gì tài ba này, không hiểu sao lại lọt vào mắt."

Đường An cười mấy tiếng rồi lại chậm chạp rũ mắt, "Chuyện này....chắc là có duyên thôi."

Bọn họ vừa đi vừa trò chuyện, chẳng mấy chốc đa đến thiên điện Khánh An đường, qua cửa điện có thể nghe mấy tiếng ngâm nga trầm bổng du dương, ""Tắc nhân chi sinh dã hề vi tai? Hề nhạc tai? Vi mĩ hậu nhĩ, vi thanh sắc nhĩ."*

*Sorry đoạn này mình không dịch được, có vị cao nhân nào đi ngang xin chỉ giáo.

Giọng ngân nga ấy thoáng dừng, thăm dò hỏi, "Hình như điện hạ rất thích bài《 liệt tử · dương chu 》này, hôm nay lại sai tiểu nhân đọc."

Giữa căn phòng yên ắng, Dương Diễm cất tiếng đáp khẽ, "Ừ."

"Nếu điện hạ thích, tiểu nhân sẽ đọc lại một lần."

Dương Diễm lại thở dài, "Thôi không cần nữa."

Chỉ nghe tiếng vải cọ sột soạt khe khẽ, có vẻ như Dương Diễm vừa đứng dậy. Thanh Nguyên vội vang đỡ y, tha thiết nói, "Điện hạ thích đọc liệt tử, quả là rất hợp với triết lý đạo gia, quả là người thanh cao."

Dương Diễm không đáp, chỉ lạnh nhạt cười một tiếng. Thanh Nguyên nghe tiếng cười này, không khỏi chột dạ, vội cười lấy lòng, "Man nãy sau khi Lý Ngọc Sơn đại nhân cáo lui, điện hạ vẫn luôn buồn bực, không biết liệu có phải Lý đại nhân mang đến tin gì không tốt chăng?"

Lần này Dương Diễm còn chẳng buồn lên tiếng, chỉ đặt ngón tay lên môi, y bảo gã chớ lắm lời.

Thanh Nguyên trước nay vừa nể vừa sợ vị điện hạ hỉ nộ bất thường này, đành ôm bụng thắc mắc, không dám thở mạnh.

Một lúc sau, Dương Diễm mới thấp giọng nói, "Về Mặc Tuyết các thôi."

Thanh Nguyên lập tức thưa vâng, tiến đến đỡ tay y, ai ngờ vừa ra đến cửa điện đã nhìn thấy một bóng dáng cao to sừng sững. Gã hốt hoảng dừng chân, "Độc Cô thiếu gia....."

Gã xuất thân thấp hèn, tự biết mình không thể gọi nhũ danh Độc Cô Hoành như mấy người Phương tổng quản, cho nên đành phải xưng hô như kẻ bề tôi. Gã tự cho là mình đã đủ tôn kính, nhưng không ngờ Độc Cô Hoành chẳng buồn liếc mắt, chỉ nhìn Dương Diễm bên cạnh, "Cữu cữu."

Thanh Nguyên thấy hình như hai cậu cháu bọn họ có gì muốn nói, liền rất biết điều mà lui đi, lại thấy Đường An đang đứng trên hành lang bên ngoài, cuống quýt cười gượng, "Đường trưởng sử."

Da mặt gã trắng bệch, nụ cười có vẻ nhút nhát, chẳng dễ mến chút nào. Đường An thì không để bụng, hiền hòa nói, "Bình Tứ Xuyên tán lần trước có dùng được không?"

Thanh Nguyên vội nói, "Đa tạ Đường trưởng sử quan tâm. Tiểu nhân uống rồi, nhờ thế bệnh ho của tiểu nhân mới khỏi nhanh như vậy."

Đường An khoát tay, "Mấy ngày này ngươi thường xuyên hầu hạ bên cạnh điện hạ, mắc bệnh thì không hay, nên cẩn thận vẫn hơn."

Thanh Nguyên gật đầu như giã tỏi, thấp giọng nói, "Đường trưởng sử nói phải, tiểu nhân nhất định sẽ chú ý."

Đường An nghe giọng gã khàn khàn, định nói thêm gì nữa nhưng Độc Cô Hoành đã lớn tiếng chen ngang, "Những vị khách quý kia đến chúc mừng sinh nhật cưu cữu, mình con đến chào hỏi thì đâu có được. Bây giờ cữu cữu về nghỉ ngơ, chẳng lẽ tiệc tối cũng không tham dự sao?" Hắn ngừng một lát, lại như chợt nhớ ra điều gì, "Hôm nay các vũ cơ trong cung sẽ biểu diễn điệu múa nhạn của Đông Hồ, cữu cữu không đi xem một lát à?"

Dương Diễm cười khẽ, quay sang nhìn hắn, "Điệu múa của Đông Hồ ta có xem cũng chẳng thấy được. Con đi xem thay ta nhé."

Độc Cô Hoành ngẩn ra, phát hiện mình lỡ lời, lại vội nói, "Con cũng không thích mấy trò nhảy múa này, nhưng mà nghe nói hôm nay có mời một vị đào kép tên Yến Cửu, nghe nói y vô cùng nổi danh trong cung. Lúc trước con cũng nghe y hát một khúc Sơn Thủy Hành, đúng là rất hay."

Dương Diễm mới nghe tới ba chữ Sơn Thủy Hành, mặt đã biến sắc, không biết nhớ tới chuyện gì mà giữa hai hàng mi đượm vẻ sầu muộn. Y lùi lại gọi, "Thanh Nguyên."

Thanh Nguyên lập tức chạy đến, dè dặt cẩn thận nâng tay Dương Diễm, sau đó cười gượng với Độc Cô Hoành, dìu Dương Diễm về Mặc Tuyết các, bỏ lại Độc Cô Hoành cau có đứng khoanh tay một chỗ, lầm bầm, "Ngươi nói xem tên Thanh Nguyên này rốt cuộc có bản lĩnh gì mà sao cữu cữu lại đối tử với gã ưu ái như thế? Ngày trước mới nghe gã giảo bài trong đạo quán một lần, liền mời gã tới vương phủ. Thế nhưng cữu cữu chưa bao giờ tin thần tin phật cơ mà."

Đường An cười bâng quơ, "Thật ra ta cũng không hiểu, nhưng mà Phương tổng quản hầu hạ chủ tử lâu hơn, chắc sẽ biết ngài ấy nghĩ gì."



Độc Cô Hoành ngơ ngác hỏi, "Phương Minh biết cái gì cơ?"

"Phương tổng quản nói, tên Thanh Nguyên này quả thật không có gì đặc biệt, cũng chẳng tài giỏi hơn người, chỉ duy có giọng nói." Đường An lắc đầu thở dài, "Giọng nói của gã....hình như khá giống Vệ tướng quân thời trẻ."

Mặc Tuyết các.

Không giống như cảnh đàn hát múa ca tưng bừng ngoài tiền viện, tại tẩm điện của Mục vương lúc này vắng ngắt, chỉ còn tiếng chân qua lại thong thả của đám tôi tớ hầu hạ thân cận. Đã đến lúc lên đèn, khắp nơi trong sân đều lốm đốm điểm sáng. Vì trong Mặc Tuyết các có đốt hương long não, khói lượn lờ khắp phòng. Chiếc đèn lưu ly có thể soi sáng đến cả hoa văn bạch hạc khắc trên xà nhà, khiến cho Thanh Nguyên bỗng chốc thấy hoảng hốt, ngỡ rằng mình đã quay về đạo quán trước kia.

"Thanh Nguyên."

Giọng của Mục vương cũng trầm thấp xa xăm như từ cõi thần tiên vọng lại, khiến gã giật mình. Lúc này gã mới phát hiện ra Mục vương không ra sau bình phong nghỉ ngơi mà đi về phía thư án bằng gỗ liễu.

Trước bàn, vóc dáng Mục vương thon gầy, có vẻ yếu ớt. Bình thường Thanh Nguyên cũng không dám nhìn y, dù biết mắt y không thấy được nhưng cũng không có gan liếc tròng mắt nhìn trộm vụ vương gia cầm trong tay hơn nửa quyền lực trong thiên hạ này. Nhưng chẳng hiểu sao lúc này, gã lại can đảm liếc mắt một cái, thấy bóng lưng đối phương, thầm kinh ngạc trong lòng. Không hiểu vì sao mà ngay trong ngày sinh nhật của mình, vị điện hạ này không bước ra kia nghe hàng trăm hàng ngàn khách quý chúc tụng, mà quay về tẩm điện của mình với vẻ cô đơn như thế.

"Tới đây." Dương Diễm thấp giọng nói, "Chuẩn bị bút mực cho ta."

Thanh Nguyên sững sờ một lát, vội vàng bước về phía thư án. Mục vương là người cẩn thận tỉ mỉ, trên thư án bao giờ cũng đầy đủ giấy bút. Gã cầm lấy thỏi mực, mài xuống nghiên, rồi cầm lấy cây bút lông dạng lông ngắn thường ngày Dương Diễm quen dùng, cung kính dâng tới, cười lấy lòng, "Chẳng lẽ điện hạ bỗng nổi hứng thi văn, thế thì tiểu nhân thật có phúc rồi."

Sắc mặt Dương Diễm vẫn lạnh băng, bàn tay mò mẫm một hồi, vò tờ giấy trước mặt, "Mang giấy hoàng ma ra đây."

Thanh Nguyên giật thót cả người. Gã đương nhiên biết chỉ có lúc viết chiếu thư mới dùng đến giấy hoàng ma, nhưng không hiểu sao vị điện hạ nãy lại bỗng nhiên viết chiếu. Gã không dám nghĩ nhiều, cuống cuồng vâng dạ rồi rút một cuộn giấy hoàng ma trên kệ xuống.

Dương Diễm cầm cây bút lông trên tay, chấm no mực nhưng mãi không hạ xuống, chỉ ngẩng lên nói, "Ngươi lui đi."

Cặp mắt y trống rỗng, nhưng sắc mặt lại tối tăm vô cùng. Thanh Nguyên thưa vâng rồi mau chóng lui ra ngoài, đồng thầm nghĩ thầm trong bụng, không biết kẻ nào sắp gặp xui xẻo đây.

Mâm vàng bát ngọc chén lưu ly, đèn ngư long nhảy múa suốt đêm dài, bữa tiệc trong vương phủ cứ thế náo nhiệt đến quá nửa đêm. Mãi đến canh ba, các vị khách say khướt mới lục tục lên xe về phủ của mình. Mặc Tuyết các yên tĩnh ở hậu viện, bên ngọn đèn dầu cạnh thư án chẳng biết đã sắp cạn từ bao giờ, có một người vẫn ngồi lặng lẽ. Y chầm chầm buông cây bút trong tay xuống, vươn tay gõ nhẹ mặt giấy thô ráp trải trên bàn. Một lúc lâu sau, hàng lông mày y càng nhăn chặt, bỗng nhiên đứng dậy, đi qua góc bàn, cầm lấy ấn vàng nặng nề, đóng lên mặt giấy.

Y hốt hoảng cảm thấy hình như mực chu sa dính lên đầu ngón tay, cảm giác vừa nóng vửa đau tê dại lan dọc cả cánh tay, rồi lan khắp thân thể. Y cứ lặng lẽ đứng trong căn phòng rộng lớn đó, run rẩy. Một lát sau, dường như cơn giận đã chẳng còn cách nào kìm nén, y vo bản chiếu thư lại thành một cục, ném nó ra xa, lăn lông lốc trên mặt đất.

Y cảm thấy mình đã mệt mỏi lắm rồi. Đỉnh đầu đeo quan ngọc, mặc một thân cẩm bào, tất cả những thứ đó đều nặng nề như muốn dìm chết y. Y gỡ xuống phát quan trên tóc, chậm chạp bước ra sau tấm bình phong lụa, nặng nề ngã xuống giường. Trên giường có một tấm áo màu tram khác, y ôm nó vào ngực, dường như sợ lạnh mà co người rúc vào, lấy tấm áo bưng mặt. Phần vải gần khóe mắt y dần dần thấm vệt nước.

Bỗng nhiên, cánh cửa lại phát ra âm thanh kẽo kẹt rất khẽ, rồi có người chậm chậm bước vào. Tôi tớ trong phủ trước nay đều rất thận trọng, đi lại không bao giờ phát ra tiếng động. Nhưng bước chân này lại trầm ổn, rõ ràng, giữa đêm tối vắng lặng, chẳng biết là thật hay ảo giác. Dương Diễm đã nghe thấy âm thanh ấy vô số lần trong mộng, từ từ bước vào Mặc Tuyết các. Nhưng khi y mở mắt ra, trong phòng chỉ còn tiếng gió nức nở xuyên qua song cửa trạm hoa văn trống rỗng.

Y thất thần nằm trên giường, không động đậy, lẳng lặng chờ tiếng chân kia biến mất như ảo mộng. Nhưng ngoài dự kiến, âm thanh càng lúc càng rõ ràng, dương như đang tiến về phía y. Trong phủ không một ai có lá gan này, dám một mình tới nơi ở riêng của y. Dương Diễm hơi cau mày, một ý nghĩ thoáng qua trong chốc lát nhưng rồi y lại không dám tin. Lát sau, lại có tiếng đá lửa cọ vào nhau lách cách, dường như đèn dầu trên bàn lại được ai đó thắp lên. Trong không gian yên tĩnh lại có tiếng sột soạt, hình như là tờ giấy bị vò nát được mở ra.

Dương Diễm gần như bỗng nhiên sực tỉnh. Y ngơ ngác ngồi dậy trên giường, nhưng mãi không thể đứng lên bước ra ngoài. Y hoảng hốt nhớ ra mình vừa viết gì lên tờ chiếu chỉ ban nãy. Nếu như người tới thật sự là người y nghĩ, mà nhìn thấy nội dung y vừa viết kia, thì sẽ có phản ứng gì?

Liệu sẽ tức giận, sẽ thất vọng, sẽ đồng ý.....Hay là một lần nữa quay lưng không nói lời nào, như một giấc mộng, chợt đến rồi chợt đi.

Giữa lúc tâm trạng y phập phồng lên xuống không thôi, lại một tiếng cười khẽ phá tan không gian yên tĩnh. Dương Diễm mở to mắt. Tiếng người này không thể là ai khác được! Nhưng sao chàng lại ở đây? Chàng rõ ràng đang trên đường từ Hội Ninh về Kiến An? Nếu không lầm thì mười ngày nữa mới đặt chân tới Kiến An được. Mà nếu như y thật sự ban ra chiếu thu ban nãy, thì một khi chàng đặt chân tới thành Kiến An sẽ bị Chấp Kim Ngô vệ bắt giữ, tống giam vào ngục.

Cứ nghĩ đến đây, Dương Diễm lại cảm thấy mất hết sức lực, tựa như bị thủy triều bao phủ, vừa trống rỗng vừa hoang mang. Y lảo đảo đứng dậy, vội vàng tìm kiếm nơi tiếng động phát ra. Thậm chí y còn quên mình đang mặc áo ngủ, cũng không mang giày, cứ thế chân trần bước trên sàn nhà bằng gỗ đàn hương vương hơi lạnh. Người phía sau bình phong cũng vội vã đến gần. Mùi hương long não cùng mùi cỏ tươi mát trên thân thể người kia ùa vào khứu giác, "Dã Hề, ngươi ở đây sao?"

Khi tiếng gọi Dã Hề quen thuộc lọt vào tai, Dương Diễm gần như choáng váng. Hốc mắt y chua xót, suýt nữa rơi lệ. Đúng rồi, đó mới là giọng của Vệ Trường Hiên, không thể giống với bất cứ ai. Chắc quá lâu rồi chưa nghe chàng gọi mình như thế nên y mới lầm tưởng có thể dùng một ai khác thay thế phần nào. Trong lòng y đủ thứ suy nghĩ ngổn ngang như sóng biển cuộn trào, nhưng nét mặt lại vẫn lạnh băng, lùi lại mấy bước, ngước lên đối diện với người kia, "Sao ngươi vào đây mà không có ai thông báo?"

Vệ Trường Hiên hình như khẽ cười một tiếng, giọng nói có phần mỏi mệt trong đêm. "Ta trèo tường vào từ hậu viện, không ai biết." Chàng dừng một lát, lại thấp giọng nói, "năm xưa Phương Minh cứ la hét phải chặt hết mấy cái cây sau tường, ai ngờ hắn vẫn để nguyên."

Những lời này khiến Dương Diễm nhớ đến một đêm rằm tháng giêng mấy năm trước. Y chỉ lặng lẽ siết nắm tay, đến khi những đốt ngón tay trắng bệch, mới khẽ nhếch môi, lạnh giọng cười, "Không phải ngươi còn ở Hội Ninh sao? Vội vàng tới đây chẳng lẽ có chuyện quan trọng?"

Giọng y không nặng không nhẹ, nhưng chẳng hiểu sao lại mang hơi lạnh căm căm. Vệ Trường Hiên làm như không biết, chỉ gật đầu, "Đúng thế, ta vốn đang trên đường từ Hội Ninh về, còn dẫn theo một đoàn xe nữa, nhưng ta để họ đi sao, một mình thúc ngựa chạy trước. Ta cứ tưởng phi ngày phi đêm không chừng còn về kịp...." Nói tới đây, chàng lại bất đắc dĩ thở dài, "Ai ngờ lúc vừa vào thành thì đã qua giờ tý, không kịp mừng sinh nhật ngươi."

Nụ cười lạnh lẽo bên khóe môi Dương Diễm bỗng chốc cứng đờ. Một lúc lâu sau, y mới ngỡ ngàng hỏi, "Ngươi vội về như thế.....là để mừng sinh nhật ta?"

Chắc vì sắc mặt y rất kỳ quái, Vệ Trường Hiên cũng ngẩn ra, sau đó cười khổ, "Ta biết, sinh nhật của Mục vương điện hạ hẳn là khách quý đến đầy nhà, vô cùng náo nhiệt. Thật ra cũng không tới phiên ta chúc mừng, chỉ là...."

Lời của chàng thoáng chút cô đơn, nhưng nhanh chóng giấu đi, "Ban nãy khi ta vừa vào thành, gác đêm đã nói tối nay Mục vương phủ mở tiệc hát ca, ngay cả thường dân đi ngang qua cổng cũng nghe thấy tiếng khách khứa cười nói, mãi tới canh ba mà trong phủ còn sáng ánh đèn, khiến dân chúng cũng tò mò kéo ra xem." Nói rồi, chàng yên lặng chốc lát, rồi hỏi, "Sinh nhật ngươi chắc là náo nhiệt lắm phải không?"

Dương Diễm đờ đẫn gật đầu, "Ừ, náo nhiệt."

Vệ Trường Hiên nghe y đáp vậy thì chẳng biết nói gì thêm nữa, đành rũ mắt xuống. Đúng lúc đó lại liếc thấy hai chân Dương Diễm để trần đứng trên sàn, không khỏi nhíu mày, câu trách móc cứ thế bật ra, "Sao không mang giày, lỡ bệnh thì sao?"

Dương Diễm nay là người có địa vị cao, không ai dám dùng giọng điệu ấy nói chuyện với y nữa. Giờ nghe câu nói này của Vệ Trường Hiên, giống như thời hai người còn trẻ dại, không khỏi sửng sốt. Y còn chưa kịp phản ứng đã bị đối phương đè lấy vai, ấn y ngồi xuống giường, rồi cảm giác ấm áp dâng lên, hình như bị Vệ Trường Hiên nắm lấy lòng bàn chân. Nhận ra diều đó, y bất giác run rẩy, tự nhủ phải rút chân về, nhưng lại nghe Vệ Trường Hiên mắng khẽ, "Đừng lộn xộn! Lớn như thế rồi mà còn chân đất chạy lung tung. Thường ngày bọn chúng hầu hạ ngươi thế hả?"

Chàng nắm lấy lòng bàn chân Dương Diễm trong tay mà xoa nắn. Đôi chân y không giống như thân thể gầy gò, mà rất mềm mại, trắng nõn với những ngón chân tròn trịa mượt mà. Chàng nhớ cũng trong một đêm tuyết rơi nọ, mình cũng từng nắm lấy bàn chân mà sưởi ấm cho y. Khi đó, Dương Diễm còn là một đứa bé, ôm ào ngực chỉ cảm thấy nhỏ xíu như con mèo con. Chớp mắt một cái đã mười năm qua đi, y đã trưởng thành, là Mục vương quyền khuynh triều dã. Nhưng đôi chân này vẫn thế, chẳng lớn hơn lòng bàn tay chàng là bao, vừa lạnh vừa mềm, vẫn là đứa trẻ sợ đêm đông ngày trước.

Hai người không nói lời thừa, đều ôm tâm tư riêng mà ngồi cạnh nhau. Dương Diễm vốn tức giận nhưng giờ chỉ cảm thấy chua xót nghẹn đắng, đến mức cổ họng cũng đau thắt lại, không thốt ra được câu nào. Một lúc lâu sau, Vệ Trường Hiên mới thấp giọng nói, "Ta vừa thấy tấm chiếu thư ngươi vứt đằng kia."

Dương Diễm bỗng dưng chột dạ, cơn lạnh chẳng hiểu sao lan dọc sống lưng, dù vốn không cho rằng mình đuối lý. Nếu Vệ Trường Hiên cố tình truy hỏi đến cùng, y chắc chắn sẽ cười lạnh, thú nhận mình quả thật muốn phế bỏ chức quan của chàng, muốn nhốt chàng vào nhà lao, vĩnh viễn không thấy ánh mặt trời. Thế nhưng lúc này, y lại rất bối rối. Bàn chân y còn nằm trong lòng bàn tay ấm áp kia, nhưng như thể ngay sau đó sẽ bị đặt xuống sàn nhà lạnh lẽo.

Có điều, Vệ Trường Hiên không buông tay, chỉ thấp giọng nói, "Thật ra ta đã nghĩ tới sẽ có một ngày như vậy. Những năm này, ngươi tiến hành nhiều cải cách, đầu tiên là thanh lọc các thế tộc trong triều, sau đó trọng trấn binh quyền. Trong cuộc cải cách này, hễ có thần tử nào mưu đồ chống lại thì đều không nhận kết quả tốt. Ngay cả những người ta và người cùng quen biết cũng.....Thí dụ như cả nhà Viên tiểu hầu, năm kia bị phán tội phản nghịch, tịch biên gia sản. Năm ngoái, Uất Trì Phong trái thủ lệnh của ngươi, một mình xuất chiến, suýt nữa mất mạng. Năm nay thì đến Trần gia...."

Khi nhắc tới Trần gia, giọng chàng đã có chút run rẩy. Nghe được những lời nặng nề ấy, Dương Diễm rút hai chân khỏi bàn tay chàng, đứng thẳng dậy, cắn răng lạnh lùng nói, "Thế bây giờ trong lòng ngươi đang rất hận ta, có đúng không?"

Vệ Trường Hiên thở dài, "Ta đã nói rồi. Ngươi là Dã Hề của ta, ta vĩnh viễn không hận ngươi."

Dương Diễm nghe câu này xong chẳng cảm thấy khá hơn chút nào, trái lại còn thêm rét lạnh. Y cố gắng dằn xuống cảm giác chua xót đang dâng lên khóe mắt, sẵng giọng nói, "Vệ Trường Hiên, ngươi đừng cố tình nói lời êm tai. Chuyện của Viên Hùng, chuyện của Uất Trì Phong, rồi thêm chuyện của Trần gia bây giờ nữa, có chuyện nào ngươi không để trong lòng? Lần này, Trần gia bị ta hạ lệnh tịch biên gia sản, tước đoạt quyền hành, chẳng lẽ ngươi lại không tức giận?"

Vệ Trường Hiên im lặng.

Dương Diễm không nghe được câu trả lời của chàng, vô cùng lo lắng, bỗng nhiên vươn tay, tóm được hai vai Vệ Trường Hiên, vừa dùng sức lay vừa chất vấn, "Ngươi có dám nói không giận ta không?"

Vệ Trường Hiên nắm lấy cổ tay y, giọng nói vẫn từ tốn, "Chẳng lẽ ta không nên giận hay sao?" Chàng ghé sát lại gần Dương Diễm, "Trần gia đời đời làm tướng, cả nhà trung liệt, gần như cả dòng họ đều chết trận sa trường. Những chuyện này Mục vương điện hạ ngươi phải rõ hơn ai hết! Vậy mà giờ ngươi gán cho họ cái tội danh kết bè kết cánh, độc chiếm binh quyền, không có lòng thần phục. Thử hỏi hôm nay Trần gia chỉ có mấy con cháu không chút thành tựu, vừa vô binh vừa vô quyền thì lấy đâu ra bản lĩnh độc chiếm binh quyền như ngươi nói! Huống chi....ngươi biết rõ là........"

"Biết rõ ngươi là Trần Thiệu là đồng đội sinh tử, Trần gia với ngươi ơn nặng như núi. Ta biết thế mà vẫn ra tay độc ác...." Dương Diễm nói tới đây lại thoáng dừng, sau đó gật đầu, "Quả nhiên ngươi rất giận ta."

"Sao ta lại không giận?" Vệ Trường Hiên cắn răng, "Năm xưa Trần Thiệu tử trận, ta từng nghĩ huynh ấy là huyết mạch cuối cùng của Trần gia, không thể hy sinh vô ích được, cho nên cố gắng thay huynh ấy chăm lo cho Trần gia, hoàn thành đạo hiếu. Nhưng ai ngờ lúc Trần gia gặp chuyện, ta lại không làm được gì, chỉ trơ mắt nhìn người ta đạp vỡ biển hiệu Trần gia, chuyển vào phủ tướng quân ở Hội Ninh. Mẹ đẻ của Trần Thiệu tuổi đã cao, lại mang bệnh, bị người ta nhốt trong nhà lao lạnh lẽo ẩm ướt. Các con cháu khác bị áp giải vào kinh, không biết sống chết ra sao."

Nói xong lời này, giọng chàng đã run rẩy thấy rõ, thể hiện tâm trạng kích động vô cùng. Nghe vậy, Dương Diễm nhíu chặt đôi mày, "Nếu ngươi đã quan tâm đến Trần gia như thế thì tại sao lúc ta hạ chiếu lệnh, ngươi lại không đứng ra khuyên can?"

"Khuyên can?" Vệ Trường Hiên cười khổ, "Dù ta có khuyên can, chẳng lẽ ngươi sẽ bằng lòng nghe theo? Ta biết ngươi làm thế không vì ngươi có thù oán gì với Trần gia, mà để trọng chỉnh binh quyền các phiên trấn. Xưa nay quân Đông Hồ dũng mãnh, quân Trung Nguyên giỏi mưu lược, hai bên như nước với lửa, các phiên trấn nhiều lần kích tướng lẫn nhau. Ngươi phải bài trừ hiềm khích hai bên, cho nên chọn ra những kẻ không chịu nghe lời để xử lý trước. Thân là Thác Bạt gia chủ, ngươi đã không tiếc cắt bỏ phân nửa thế lực Đông Hồ, cho nên kẻ chịu trận tiếp theo sẽ là các thế gia Trung Nguyên. Trần gia là một trong số danh môn trong quân đội. Một khi hoạch tội Trần gia, các nhà tướng khác của phe Trung Nguyên cũng nơm nớp lo sợ, không dám hành động thiếu suy nghĩ, tránh giẫm vào vết xe đổ của Trần gia. Ngươi giết một để dọa một trăm, ra uy răn đe, sau này muốn thay đổi quy chế trong quân cũng dễ dàng hơn nhiều."

Thấy chàng kể vanh vách bố cục kế hoạch của mình, Dương Diễm lấy làm kinh ngạc, không biết phải nói gì.

Nhưng Vệ Trương Hiên lại thở dài, "Dã Hề, ngươi ôm tâm hùng tráng trí, làm hết thảy để chấn hưng Đại Chiêu, nhưng ngươi lấy tính mạng người vô tội làm cái giá, thật sự có đáng không? Trần gia từng lập vô số công lao, cuối cùng rơi vào kết cục này, ngươi không sợ lòng dân oán thán ư?"

Đối mặt với những chất vấn đó, Dương Diễm không hề biến sắc, chỉ hất hàm nói, "Những chuyện này ta tự có suy tính."

"Suy tính gì? Chờ sau khi ngươi sửa đổi triều chính, sẽ tìm cơ hội lật lại án oan cho bọn họ sao?" Vệ Trường Hiên hỏi, rồi tự đáp, "Như từng làm với phụ thân ta?"

Dương Diễm như bị ngàn mũi kim đâm buốt nhói, bỗng mở to mắt.

Nhắc tới chuyện này, Vệ Trường Hiên chẳng còn chút kích động nào nữa, "Ta biết những năm nay, ngươi làm rất nhiều điều vì phụ thân ta, để hoàng đế hạ chiếu minh oan cho ông ấy, còn xây cho ông một đền thờ trung liệt, dựng bia chép sách, khiến ông ấy từ một kẻ vô danh thành nhân vật anh hùng mà người già trẻ nhỏ khắp nơi đều biết đến. Thậm chí ngươi còn dùng thân phận Mục vương đích thân đến bái tế." Chàng lắc đầu thở dài, "Thật ra ông ấy đã chết rồi, chết rất nhiều năm rồi, làm những điều này có ích gì nữa đâu. Nếu ngươi cảm thấy thẹn trong lòng vì ông ấy chết do âm mưu của Mục vương, muốn dùng cách này để chuộc tội thì e là không cần...."

Dương Diễm nghe tới đây thì thật sự nổi giận, lớn tiếng cắt lời, "Ta làm những thứ này không phải vì phụ vương ta!" Y hít một hơi thật sâu, cắn răng, chậm rãi nói, "Những chuyện phụ vương ta làm đều vì thiên hạ của Dương gia, vì giang sơn Đại Chiêu. Về phần đúng sai, mặc cho hậu nhân phán xét, ta không việc gi phải chuộc tội thay người."

Vệ Trường Hiên thoáng lộ vẻ bi thương. Chàng nhìn Dương Diễm, dường như không thể nhận ra y nữa, "Dã Hề, thật ra ngươi rất giống Mục vương quá cố. Ngươi là những việc này, tho ý ngươi thì căn bản không cần biết đúng sai, có phải không?" Chàng cúi đầu, nhìn chằm chằm tấm thảm nhung dưới chân. Dưới ánh sáng đèn dầu tù mù, màu vải đỏ thẫm lại như vết máu cũ năm xưa.

"Ta từng nghĩ, nếu thời niên thiếu ta không vào Mục vương phủ, chúng ta không quen biết nhau. Với bản lãnh của ngươi thì ngươi nhất định vẫn sẽ kế nhiệm Mục vương, còn ta sẽ theo ước muốn ban đầu, theo cấm quân ra biên quan phòng thủ. Nếu khá hơn một chút, chắc cũng lên chức giáo úy. Nhưng.....sau đó thì sao? Ngươi vẫn biết xưa nay ta không chịu nghe ai cả, mà ngươi lại không chấp nhận một thần tử không biết vâng lời. Vận mệnh hai ta chắc sẽ như phụ thân ngươi và phụ thân ta. Ngươi là tôn thất nắm quyền bính trong tay, còn ta sẽ thành cô hồn dã quỷ trên con người thay đổi chính quyền của ngươi."

Dương Diễm tái mặt, lạnh lùng thốt, "Ngươi nói gì vậy?"

Vệ Trường Hiên cắn răng cười khổ trong bóng đêm, tiếng cười đầy vẻ bất đắc dĩ. Chàng ngước mắt nhìn Dương Diễm, nói, "Dã Hề, nếu năm xưa ta và ngươi không biết nhau, thì chắc là trong trận chiến ở Lũng Châu năm năm trước, ngươi hẳn đã hạ lệnh xử tử tên vô danh tiểu tốt dám một mình ngăn cản quân Yến Ngu, có đúng hay không?"

Đôi môi Dương Diễm run lên, nhưng lại không thốt nên lời. Y đương nhiên hiểu rằng giả thiết mà Vệ Trường Hiên đặt ra không phải không có lý. Nếu như y không biết Vệ Trường Hiên, thì khi nghe đến một tướng biên quan kiên quyết không vâng lệnh, gây trở ngại cho kế hoạch của mình, chắc chắn y sẽ hạ lệnh diệt trừ. Nhưng....Mới nghĩ tới việc mình có lẽ sẽ giết Vệ Trường Hiên, y bỗng dưng lạnh toát, vô thức run lên, giận đế mất bình tĩnh, "Sao ngươi lại hỏi ta những điều này? Chúng ta đã trải qua nhiều chuyện như thế, vốn không phải chưa từng quen biết! Ngươi là Vệ Trường Hiên, không phải tên vô danh tiểu tốt nào cả. Ngươi biết rõ ta không thể giết ngươi, sao còn hỏi ta như thế!"

Y vừa giận vừa hoảng hốt, hai tay quờ quạng phía trước tìm kiếm, cuối cùng nắm được cổ áo Vệ Trường Hiên. Y liều chết nắm lấy tấm vải ấy, tựa như bám vào tấm bè gỗ cứu mạng duy nhất của mình, khàn giọng chất vấn, "Ngươi cố tình nói những lời này để làm khổ ta có đúng không?"

Do quá giận dữ, khuôn mặt y cũng gần như vặn vẹo, giọng nói thì khản đặc, khéo mắt ầng ậng nước, nhưng bản thân lại không hề nhận ra. Vệ Trường Hiên cúi đầu nhìn y, vẻ mặt cũng vô cùng đay đớn, bỗng vươn tay ra, ôm y vào lòng, "Dã Hề, ta không phải muốn ngươi đau khổ, chỉ muốn ngươi biết. Trong lòng ngươi có ta, không nỡ giết ta, chỉ mới nghĩ tới việc ta sẽ chết, ngươi đã đau đớn như thế. Vậy nên những kẻ chống lại mệnh lệnh của ngươi, họ cũng có cha mẹ, vợ con, người thân. Bọn họ chết sẽ có nhiều người đau lòng vì họ, ngươi có nghĩ tới không?"

Dương Diễm nằm trong ngực Vệ Trường Hiên mà thở dốc một hồi lâu, bỗng nhiên vùng vằng đẩy ra, khóe mắt còn nhòe nước nhưng gương mặt đã lạnh băng, "Nói đi nói lại, ngươi chẳng qua chỉ mượn cớ mỉa mai ta, để ta đừng ra tay xử tử con cháu Trần gia có đúng không?"

Vệ Trường Hiên im lặng, xem như thừa nhận.

Dương Diễm cũng hất cằm, lạnh lùng nói, "Cho ngươi biết, chỉ cần Trần gia giao lại vị trí Hội Ninh tiết độ sứ là được, ta không có ý định đuổi tận giết tuyệt bọn họ. Những kẻ bị bắt giữ kia cũng không bị xử tử, cùng lắm là phán lưu vong. Còn về người trong thị tộc Trần gia, theo luật phải xung làm nô tịch, nhưng nể những chiến công của tổ tiên, chỉ phế làm thứ dân. Gia sản của Trần gia ở Hội Ninh bị biên tịch, nhưng nhà cửa đất đai được ban thưởng ở đô thành vẫn sẽ trả cho bọn họ, giúp họ cơm áo vô lo."

Nói rồi, căn phòng yên tĩnh quá thể. Y nghĩ chắc Vệ Trường Hiên đang nghi ngờ, bèn hừ lạnh một tiếng, "Chiếu thư đã viết xong rồi, để ở Văn Hoa các. Nếu ngươi không tin thì mai vào cung mà nhìn."

Nghe vậy, Vệ Trường Hiên khẽ thở dài, "Thì ra đây chính là tính toán của ngươi. Theo ý ngươi thì đây đã là nhân từ lớn nhất đối với Trần gia rồi đúng không?" Chàng ngừng một lát, lại nói, "Đã vậy, ta còn chuyện này muốn bàn với ngươi."

Dương Diễm nghe giọng chàng có vẻ trịnh trọng, lòng bỗng nặng nề, lưng cũng lạnh ngắt, nhưng chỉ bình tĩnh gật đầu, "Chuyện gì?"



Vệ Trường Hiên dường như rất khó mở lời, mãi một lúc lâu sau mới lên tiếng, "Chính dòng Trần gia chỉ còn duy nhất một vị tiểu thư, là muội muội của Trần Thiệu, năm nay vừa tròn mười bảy, vẫn chưa thành hôn. Vốn dĩ chuyện này cũng không liên quan đến ta, nhưng giờ Trần gia gặp biến cố, nàng không còn nơi nương tựa. Ta nghĩ....Vì nàng cũng vì Trần gia, có lẽ ta nên ra mặt tính toán việc hôn nhân đại sự cho nàng, vậy nên...."

"Vậy nên...." Dương Diễm ngẩn ngơ lặp lại, hướng đôi mắt vô hồn về phía chàng, "Cho nên ngươi đến bàn với ta về hôn sự của này?"

"Phải, ta nghĩ....."

Vệ Trường Hiên mới nói đến đó đã bị tiếng cười đáng sợ của Dương Diễm cắt ngang. Dưới ánh nến, sắc mặt y tái nhợt, giọng nói lạnh hơn băng.

"Vệ Trường Hiên, ngươi muốn nói rằng bằng hữu chí thân của ngươi còn một vị muội muội, nay gia cảnh suy sút, ngươi đành phải cưới nàng để nàng không bị người đời khinh rẻ, đúng không?" Dương Diễm nở nụ cười tàn nhẫn, "Ngươi tự ý rời Đông Đô, tới Hội Ninh, còn đón vị Trần tiểu thư kia về Kiến An, chuẩn bị tổ chức hôn lễ, thế thì cần gì phải vờ vịt chạy đến phủ của ta nói lời mừng sinh nhật...."

Vệ Trường Hiên cũng biến sắc, vội nói, "Dã Hề....."

Dương Diễm nào chịu nghe chàng giải thích, chỉ cười lạnh, "Vệ Trường Hiên, ngươi muốn thành hôn thì cứ làm. Ai ai cũng biết ngươi làm thế vì bạn cũ, cũng vì Trần gia mà ngươi mang ơn. Ngươi là danh tướng, không màng đến thân phận mà cưới con gái của tội thần, quả là đại trung đại nghĩa, quả là giai thoại tình cảm đáng để người đời ca tụng. Thế thì tốt rồi, khỏi cần thương lượng với ta chi."

Tuy y vừa cười vừa nói nhưng cổ họng đã ngai ngái mùi tanh, hai tay cũng vô thức run lên. Chiều nay, khi mới nghe Lý Ngọc Sơn bẩm báo Vệ Trường Hiên đón Trần tiểu thư kia về, lồng ngực y đã dâng trào một ngọn lửa dữ. Khó khăn lắm y mới dập tắt được, giờ nó lại hừng hực cháy lên. Có lẽ y không nên vò bức chiếu thư ban nãy, y độc ác nghĩ. Y thật sự muốn giam người này lại, trừ mình ra thì không thể gặp ai. Chuyện mang binh đánh giặc hay cưới vợ sinh con đều là nằm mơ giữa ban ngày.

Đang lúc y nảy sinh những suy nghĩ xấu xa nhất thì giọng Vệ Trường Hiên lại lần nữa vang lên, có phần khổ sở, "Dã Hề, rốt cuộc ngươi đang nói gì vậy? Chẳng lẽ ngươi cho rằng....." Chàng dừng một chút, dường như cảm thấy hoang đường cực điểm, giọng nói cũng vô thức cao lên, "Ngươi cho rằng ta định cưới Trần tiểu thư?"

Mọi suy nghĩ trong đầu Dương Diễm dường như đông cứng, bèn hỏi ngược lại, "Chẳng lẽ không phải thế?" Hỏi xong, y cũng thấy máu trong người sắp đông lại luôn, chỉ mong một câu trả lời của đối phương mơi có thể chảy xuôi như cũ.

Vệ Trường Hiên vừa tức lại vừa cười, một lúc sau mới nói, "Trần tiểu thư là muội muội của Trần Thiệu, cũng như muội muội của ta, làm sao ta kết hôn với nàng được?" Nói rồi. lại hít một hơi thật sâu, dường như đèn nén tâm tình nào đó, rồi mới cắn răng nói tiếp, "Hơn nữa, chẳng lẽ ngươi cho rằng đời này ta có thể thành thân với ai khác được sao? Dương Diễm, ngươi xem ta là loại người nào?"

Đây là lần đầu y nghe Vệ Trường Hiên gọi thẳng tục danh của mình, gằn rõ từng chữ, nhưng lại không hề cảm thấy bị mạo phạm. Theo từng lời Vệ Trường Hiên thốt ra, trái tim y cũng nảy thình thịch. Y không dằn lòng được, mò mẫm tìm gương mặt chàng. Dưới bàn tay vẫn là làn da trơn bóng như trước, cơ mặt căng ra, dường như đang nghiến răng kìm nén cơn giận.

Y vuốt ve gương mặt ấy hồi lâu mới thấy gò má thả lỏng một chút, lại nghe Vệ Trường Hiên khẽ thở dài, "Dã Hề, trong lòng ta có ngươi, không dư thừa cho bất cứ ai khác. Chuyện này ta đã sớm quyết định, cả đời không thay đổi." Rồi chẳng hiểu nghĩ tới chuyện gì, chàng lại cười khổ, "Nhưng ngươi yên tâm, dù nghĩ vậy nhưng ta không mong ngươi đối đãi với ta tương đương. Dù sao ngươi cũng là Mục vương thân phận tôn quý, chắc sau này phải có con nối dòng, kéo dài huyết mạch, dẫu sao cũng phải lập gia đình. Đến khi đó.....Ta sẽ không ngăn cản ngươi..."

Dương Diễm bị những lời của chàng khiến cho sững sờ, đầu óc vốn mơ màng, đến khi nghe mấy câu sau thì lập tức lớn tiếng phản bác. "Ai muốn lập gia đình? Chuyện mà ta không muốn làm, còn có kẻ ép ta được sao?" Y ngửa mặt lên, đón nhận hơi thở của Vệ Trường Hiên, "Vệ Trường Hiên, ngươi hẳn phải biết, tâm ý ta cũng như ngươi, đời này không thay đổi."

Y vừa dứt lời, liền phát hiện hơi thở đối phương dường như chậm lại, sau đó đột ngột ép sát, cuồng nhiệt hôn. Dương Diễm ban đầu ngẩn người ra, mặc Vệ Trường Hiên dây dưa hồi lâu, khi sực tỉnh thì hai tay đã quấn quanh cổ chàng từ khi nào.

Ban đầu Vệ Trường Hiên còn khá kiềm chế, sau đó đã không nhịn được nữa, hối hả hôn khắp má và vành tai y. Ngọn đèn dầu trong góc tường đã tắt, chỉ có chút ánh sáng nhàn nhạt ngoài vườn chiếu qua bức màn. Vệ Trường Hiên nheo mắt nhìn Dương Diễm trong lòng mình, "Ta thử đoán nhé, chắc là ngươi hiểu lầm ta thành thân với người khác nên mới giận đến mức phế chức quan của ta, nhốt ta vào thiên lao?"

Dương Diễm nghe vậy thì đỏ mặt, cắn môi không thốt nên lời.

Thấy cái bộ dạng đó, Vệ Trường Hiên liền biết mình đoán đúng rồi. Chàng buồn cười, ghé vào vành tai Dương Diễm thì thầm, "Không nhận ra Dã Hề cũng biết ghen nhé." Dừng một chút lại hỏi, "Thế thì sao lại vứt chiếu thư đi?"

Chàng vốn định đùa Dương Diễm mấy câu, ai ngờ y không cười, vẻ mặt phức tạp nói, "Vệ Trường Hiên, ta biết tính ngươi. Ngươi đâu phải kẻ dễ dàng chịu nghe lời như thế. Nếu không thì năm xưa, khi Dương Giải muốn nhốt ngươi vào Nhạn Đình, ngươi đã không liều mình tới xin phụ vương ta thu nhận. Nếu ta thật sự giam cầm ngươi, thì ta và Dương Giải có gì khác nhau?" Y nghiêng đầu, che đi khóe mắt ướt át, "Ta không muốn cuối cùng ta và ngươi trở mặt thành thù, cho nên nếu ngươi thật sự thành hôn với người khác, thì cứ đi đi...." Nói rồi y lại nghĩ tới cảnh đám cưới của người thương, ngay cả chất giọng cũng chứa đầy tuyệt vọng.

Ai ngờ chưa dứt lời, một trận mưa hôn đã rải rác rơi trên trán. Hơi thở ấm nóng của Vệ Trường Hiên vuốt ve khuôn mặt, vừa hôn lẩm bẩm nói, "Ngốc quá." Giọng chàng vừa dịu dàng hết sức, vừa khẽ run, "Mục vương nắm quyền thiên hạ mà sao lại ngốc như vậy."

Dương Diễm gần như chìm đắm trong những nụ hôn của chàng, mãi mới bình tĩnh được, liền nắm lấy vạt áo Vệ Trường Hiên, hỏi, "Ngươi còn chưa nói với ta, rốt cuộc ngươi tính làm gì chuyện hôn sự của Trần tiểu thư kia?"

Động tác của Vệ Trường Hiên thoáng ngừng. Chàng chớp mắt, khẽ mỉm cười, "Sao, ngươi vẫn nghi ta định cưới muội muội Trần gia à?" Thấy hai má Dương Diễm ửng hồng, chàng mổ một cái lên môi y rồi mới nói tiếp, "Thật ra lúc đầu ta nghĩ, A Nhĩ Thái có vẻ vừa hợp."

Nghe đến ba chữ A Nhĩ Thái, Dương Diễm ngây đơ ra một lát, rồi Vệ Trường Hiên lại nói tiếp, "Nó và tiểu muội Trần gia gần gần tuổi nhau, gia thế xứng đôi, vừa lúc chưa đính hôn với ai khác, nhưng mà chuyện này phải bàn với trưởng bối của nó mới được."

Dương Diễm cau mày, "Ngươi định để Trần gia tiểu thư lấy A Nhĩ Thái, Trần gia cũng bằng lòng hay sao?"

Vệ Trường Hiên bất đắc dĩ cười, "Nếu Trần gia không bằng lòng thì chẳng lẽ ta bắt cóc Trần tiểu muội về đây?"

Dương Diễm vẫn không sao hình dung nổi, "Nếu ta đoán không sai thì bây giờ Trần gia phải hận ta và người Đông Hồ thấu xương, sao lại vẫn bằng lòng để Trần tiểu thư lấy người Đông Hồ, còn là cháu ta nữa?"

Vệ Trường Hiên ho khan một tiếng, ậm ừ nói, "Ban đầu Trần gia cũng không bằng lòng, sau này ta thuyết phục mấy lần, Trần lão phu nhân mới đồng ý. Ta sợ đêm dài lắm mộng, cho nên nhân lúc đêm xuống gửi nhạn đưa tin, thay A Nhĩ Thái dâng sính lễ, sau đó rước Trần tiểu muội về kinh."

Dương Diễm nghe xong thì im lặng hồi lâu, vẻ mặt đăm chiêu nói, "Vệ Trường Hiên, ngươi nên biết thân phận A Nhĩ Thái không tầm thường. Biểu tỷ của nó là con của Thác Bạt Yên, trong người chảy dòng máu Thác Bạt gia. Ông ngoại giao nó cho ta vì mong sau này nó có thể thừa kế vị trí gia chủ. Với thân phận của A Nhĩ Thái mà cưới Trần tiểu thư thì không phải là chuyện đơn giản."

Nghe y phân tích, Vệ Trường Hiên hiểu y nói rằng thân phận Trần tiểu thư không xứng với A Nhĩ Thái, bèn cau màu, "Dù Trần gia hiện nay thất thế nhưng họ trấn giữ Hội Binh bao năm, uy vọng rất lớn, được dân chúng kính yêu. Dù ngươi hạ chiếu thay Tiết độ sứ bằng người Đông Hồ, nhưng dân chúng vẫn sùng bái Trần gia, không tin phục quân Đông Hồ. Trừ khi A Nhĩ Thái lấy thân phận thiếu chủ Đông Hồ để cưới con gái Trần tướng quân thì dân chúng mới nhìn bằng con mắt khác. Ngươi muốn Đông Hồ và Trung Nguyên thống nhất, đó cũng là cách giải quyết căn bản nhất."

Dương Diễm ngước lên, hàng mi còn hơi run, "Ta đương nhiên biệt lợi ích của liên hôn lần này. Ta chỉ không hiểu, rõ ràng ngươi giận ta giáng tội Trần gia, sao lại khuyên ta kết thân với họ? Huống chi ta biết Trần gia nhất định không dễ dàng đồng ý việc này. Tuy ngươi chỉ kể với ta qua loa mấy câu nhưng ta biết quá trình thuyết phục vô cùng gian khổ. Vì sao ngươi phải làm tất cả những chuyện đó?"

Vệ Trường Hiên thở dài thườn thượt, "Quả thật ta không tán thành nhiều việc ngươi làm. Nhưng ta biết triều đình mà ngươi muốn cải cách sẽ tốt hơn hiện tại rất nhiều. Tuy ta giận ngươi giáng tội Trần gia vô cớ, nhưng cũng lo ngươi bị kẻ khác ghi hận. Trọng triều có bao nhiêu tướng lĩnh là môn sinh của Trần gia ôm lòng bất mãn vì việc này, sợ rằng sau này sẽ thành mối nguy cho ngươi. Nếu ngươi và Trần gia từ kẻ thù thành thông gia thì mọi chuyện có thể giải quyết dễ dàng, cục diện chính trị ngươi hướng tới cũng vững vàng hơn." Chàng dừng một lát, lại nói, "Đúng là thuyết phục Trần lão phu nhân không dễ chút nào, nhưng giao tình giữa ta và Trần gia khác biệt, ta nói họ sẽ chịu nghe đôi câu."

Dương Diễm ngẩn ra, dường như vẫn chưa dám tin, "Thì ra....ngươi ngàn dặm xa xôi tới Hội Ninh, làm nhiều thư thế, đều vì ta...."

Vệ Trường Hiên cúi đầu khẽ cắn môi y một cái như trút giận, "Sao hả? Ta làm những việc này đều vì ngươi, chẳng lẽ ngươi nghĩ ta lúc nào cũng chống đối ngươi sao?"Dương Diễm bị chàng cắn, cuối cùng cũng sực tỉnh, bèn cắn lại, không chịu thua kém, "Trước giờ ngươi vẫn luôn chống đối ta! Ngươi biết ra ta không muốn xa ngươi, thế mà còn đến An Dương tận năm năm. Nếu không vì chuyện của Uất Trì Phong thì chắc giờ ngươi vẫn chưa chịu về."

Vệ Trường Hiên trầm mặc một lúc lâu, bỗng nhiên ôm chặt lấy Dương Diễm, hơi thở ồ ồ bên tai y, "Ngươi tưởng ta muốn xa ngươi chắc? Khi đó nếu ta không đi An Dương thì còn ai đi? Ta muốn bầu bạn cùng ngươi cả ngày lẫn đêm, nhưng làm sao được, ngươi đã không còn là Dã Hề của một mình ta nữa. Ngươi cách ta rất xa, là Mục vương cao cao tại thượng trong triều đình, nắm trong tay hiệu lệnh, có quyền sinh quyền sát, ai nấy đều phải kính sợ. Ngươi biết không, ta thậm chí còn nghĩ tới việc....bắt ngươi đi...."

Dương Diễm ngơ ngác mở to mắt nhìn chàng.

Giọng Vệ Trường Hiên rất nhẹ, gần như dán vào vành tai y mà thì thầm, "Ta muốn bắt ngươi đến quan ngoại Vân Hạp quan, ở đó có một khe núi sâu ít ai lui tới. Ta đã xây xong một căn nhà gỗ nho nhỏ trong đó. Ta nghĩ dù sao ngươi cũng không thấy đường, bắt ngươi đến đó rồi, ngươi muốn chạy cũng chẳng thoát. Chúng ta nuôi một đàn dê, ban ngày ta chăn dê, ngươi ở nhà trông nhà và lũ dê con, đến tối ta lại lùa dê về." Nói tới đây, chính chàng cũng tự cảm thấy hoang đường, bật cười thành tiếng.

Dương Diễm lại không cười, chỉ vươn tay sờ gò má chàng, dùng đầu ngón tay miêu tả nét mặt, giọng nói gần như dại khờ, "Thế thì sao....không bắt ta đi?"

Vệ Trường Hiên giật mình. Chàng cúi đầu, bình tĩnh nhìn Dương Diễm trong lồng ngực, hồi lâu mới thở dài, "Vì ta biết ngươi là Mục vương, ngươi không thể rời triều đình, mà triều đình cũng không thể không có ngươi."

Ngón tay ve vuốt của Dương Diễm bỗng dừng lại. Y khẽ nói, "Ngươi đã nói vậy thì cũng có nghĩa ngươi không thể rời bỏ biên cương, biên cương cũng không thể không có ngươi, phải không? Dù bây giờ ngươi ở Kiến An, nhưng chẳng bao lâu nữa sẽ lại quay về An Dương phòng thủ, đúng không?"

Vệ Trường Hiên lặng lẽ thở dài, môi dừng bên vành tai y, hồi lâu không đáp.

Dương Diễm biết chàng thừa nhận, tâm trạng mới bình tĩnh một lát lại rối như tơ vò, có chút giận dữ nói, "Ta đáng lẽ phải nhốt ngươi lại, không cho ngươi đi đâu, dù ngươi có hận ta đi nữa!"Nghe ý nghiến răng nghiến lợi, Vệ Trường Hiên lại bật cười, "Ngươi thật sự định giam ta lại sao? Thế thì giam ta vào thiên lao....hay là tẩm cung của Mục vương điện hạ đây?"

Dương Diễm vốn tưởng chàng nghe thế sẽ không vui, ai ngờ còn trêu ngược lại mình, chẳng biết phải phản ứng ra sao. Đang lúc ngây ra, hơi thở đối phương đã phất qua vành tai, sau đó bên tai lại vừa ấm vừa ướt, như bị Vệ Trường Hiên gặm cắn.

Hai người lâu ngày không gặp lại, sau đó lại mắc vô số mâu thuẫn, chẳng ai ngờ sẽ thành kết quả thế này. Mới trò chuyện mấy câu đã cầm lòng không nổi, quấn quýt ở trên giường. Giữa lúc hôn nhau nồng nhiệt, Dương Diễm đã vươn tay cởi bỏ áo ngoài của Vệ Trường Hiên. Y nghe thấy tiếng cười khẽ của chàng khi cắn đôi môi mình, chẳng hiểu sao một tiếng cười bình thường thôi mà khiến y đỏ mặt đến tận mang tai, bối rối không biết làm sao gỡ nút thắt đai lưng.

Vệ Trường Hiên nén cười, cầm lấy tay y, tự cởi quần áo của mình,sau đó mới vươn tay cởi lớp áo lót mỏng trên người Dương Diễm. Đến khi vải vóc lần lượt rơi xuống sàn, chàng mới nhìn thấy một mảnh áo xám cũ kỹ, không khỏi sững sờ, "Đây....chẳng phải quần áo cũ của ta sao?"Dương Diễm tái mặt, lập tức vươn tay muốn đoạt lại nhưng lại vồ hụt.

Vệ Trường Hiên nhìn mảnh áo trong tay, lại nhìn y, rồi nhẹ giọng hỏi, "Dã Hề, ngươi còn giữ nó làm gì?"

Hàng mi Dương Diễm khẽ run lên. Y há miệng, một lúc lâu sau mới thốt ra được, "Những lúc nhớ ngươi, mà ngươi không ở đây....chỉ có nó...."

Vì mắt y không nhìn thấy cho nên không thể phát hiện ra vẻ mặt đau đớn của Vệ Trường Hiên. Y chỉ nghe một tiếng phất khẽ khi Vệ Trường Hiên quăng mảnh áo ra xa, sau đó ôm ghì y vào lòng, giọng nói run rẩy, "Dã Hề, ta ở đây."

Dương Diễm bỗng cảm thấy cực kỳ uất ức, không dằn lòng được, bèn há miệng cắn một cái vào vai Vệ Trường Hiên. Nhát cắn chất chứa cả nỗi hận nên dùng sức rất lớn, không lâu sau đã nếm được vị máu tanh. Lúc đầu, Vệ Trường Hiên cũng im lặng không lên tiếng, mặc cho y trút giận, mãi sau đó mới khẽ xuýt xoa. Dương Diễm bấy giờ sực tỉnh, phát hiện ra chàng bị mình cắn đến ứa máu, vội vàng nhả ra, lại đau xót liếm khẽ vệt răng hằn lại.

Vệ Trường Hiên không hiểu sao lại xuýt xoa lần nữa, vừa như cười vừa như than thở mà thì thầm bên tai y, "Dã Hề, ngươi ác quá, đã vậy ta cũng không tha cho ngươi đâu." Dương Diễm còn đang ngây ra, chưa phản ứng gì thì đã bị đè xuống giường.

Chắc bởi xa cách lâu ngày, lúc hoan hảo, động tác của Vệ Trường Hiên chẳng bao lâu đã mất khống chế, gần như khiến Dương Diễm thở không xong. Dáng vẻ y nước mắt nhạt nhòa trông rất tội nghiệp, Vệ Trường Hiên thương tiếc trong lòng, đang định chậm lại một chút thì Dương Diễm lại thấp giọng nức nở, duỗi tay ôm chặt, quấn lấy không buông. Vệ Trường Hiên chẳng nghĩ được gì nữa, dứt khoát đè y xuống giường, hung hăng dày vò một trận. Giờ chàng đã phát triển đầy đủ, sức kéo dài hơn trước rất nhiều, khiến Dương Diễm chịu không nổi. Đến khi hai người đầm đìa mồ hôi tách khỏi nhau thì chân trơi đã hửng sáng.

Dương Diễm lộn xộn nằm trên giường, lưng đau chân mềm, biết đã đến giờ lâm triều nhưng chẳng có sức mà nhúc nhích, nên không thèm nghĩ nữa, mệt mỏi híp mắt lại.

Vệ Trường Hiên biết lần này mình làm ác liệt quá, qua ánh bình minh nhàn nhạt có thể thấy đôi môi sưng đỏ của Dương Diễm. Chàng đau xót vuốt ve gò má người yêu, khẽ hỏi, "Có làm đau ngươi không?"

Dương Diễm nhẹ nhàng lắc đầu, bộ dạng rất chi mệt mỏi, lim dim một lúc, lại chợt nói. "Qua tháng ba tháng tư sang năm là đến lễ mừng năm mới của người Yến Ngu. Lễ lớn kéo dài hơn hai tháng, trong thời gian này chúng sẽ không tới biên quan gây hấn."

Vệ Trường Hiên không ngờ y lại nói tới chuyện này, hơi sửng sốt nhưng vẫn gật đầu, "Phải, thường thì mùa xuân không xảy ra chiến sự."

"Vừa lúc sinh nhật thái tử, cũng là tuổi Hủy Nô cột tóc." Dương Diễm gối đầu lên cánh tay Vệ Trường Hiên, lười biếng nói, "Dương Giải một đời tầm thường nhưng Hủy Nô là đứa trẻ ngoan. Ta định sau lễ sinh nhật sẽ giao quốc sự cho nó xử lý một hai tháng."

Vệ Trường Hiên càng thắc mắc, "Vậy à?"

Khóe môi Dương Diễm khẽ cong lên, "Ngươi cũng đã nói thời gian rảnh, ta có thể đến tìm ngươi. Thế thì lần này chúng ta tới quan ngoại Vân Hạp quan." Y cắn môi, có chút ngượng ngùng, "Tới căn nhà gỗ ngươi đã dựng, ở đó hai tháng...."

Vệ Trương Hiên gần như ngây ra, nhìn Dương Diễm chằm chằm, "Dã Hề, ngươi nói thật sao?"

Dương Diễm gật đầu, "Ta đương nhiên không đùa với ngươi." Rồi lại mỉm cười, "Nhưng không được nhốt ta trong nhà, chúng ta cùng đi chăn dê."

Vệ Trường Hiên vô cùng vui sướng, vừa định ôm y lên, thì lại nghe y nói tiếp, "Nhưng ngươi cũng phải hứa với ta một chuyện."

Vệ Trương Hiên hỏi. "Chuyện gi?"

"Ta muốn ngươi ở Kiến An thêm một thời gian, không được vội vàng quay về biên cương. Tới cuối thu, ta sẽ phục hồi chức quan cho ngươi, để ngươi quay lại An Dương phòng thủ biên giới." Nói tới đây, Dương Diễm nhướn mày, vô cùng khí thế, "Trước lúc đó, ngươi phải ngoan ngoãn ở lại vương phủ, không được đi đâu."

Vệ Trường Hiên bị y chọc cười, bèn nhéo mũi y một cái, "Ta ở đây thì Mục vương điện hạ ngày ngày không thể lâm triều, thế cũng được à?"

Dương Diễm cũng cười khẽ, nắm tay Vệ Trường Hiên, nói, "Còn về hôn sự của A Nhĩ Thái và Trần tiểu thư, ta thấy tháng này tổ chức luôn cũng được."

Vệ Trường Hiên kinh ngạc hỏi, "Vội thế sao? Đây là hôn sự của A Nhĩ Thái, không hỏi ý nó đâu có được?"

Dương Diễm phất tay, "Không cần, ta là cữu cữu của nó, chuyện này ta duyệt là được." Nói rồi lại ngáp một cái, vùi đầu vào ngực Vệ Trường Hiên, điềm nhiên ngủ.

Còn lúc này, A Nhĩ Thái đang ở sương phòng tại hậu viện bỗng nhiên hắt xì một cái, mơ mơ màng màng vuốt vũi, không biết chuyện chung thân cả đời của mình đã được quyết định xong.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ngắm Tận Non Sông

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook