Ngân Hồ

Quyển 1 - Chương 22: Kẻ không gì không biết.

Kiết Dữ 2

05/04/2016

Vương Nhu Hoa nhìn đứa con tinh quái của mình:

- Chỉ e con đã sớm biết? Bằng không tại sao lại dốc hết sức lực đi hỏi thăm chuyện của Hạ Tủng?

Thiết Tâm Nguyên mỉm cười:

- Mẫu thân có nhớ khi con khoảng ba tuổi người từng ẵm con đi ngang nhà Hạ Tủng không? Lúc ấy người khóc như mưa, mũ đầu hổ của hài nhi bị ướt nhẹp luôn.

- Sau đó con thật sự tò mò chuyện xưa của mẫu thân, nên tự mình ra bài tập. Sau đó phát hiện bản thân không thể tra ra được gì nên con định đến nhà Hạ Tủng xem thử, rốt cuộc bên trong có bao nhiêu yêu ma quỷ quái mà khiến mẫu thân rơi lệ đến như vậy?

Cuộc sống của tiểu hài hết sức nhàm chán, nên mỗi khi có thời gian Thiết Tâm Nguyên đều đi khám phá những chuyện khiến mình hứng thú. Hơn nữa, chuyện này còn liên quan đến mẫu thân, không lý nào không tìm hiểu rõ.

Người giúp đỡ là Đồng Tử. Có điều tên này giờ đã trưởng thành, không có tiền hắn không chịu làm. Để dụ dỗ Đồng Tử đi gặp đám người mật thám trên chợ hỏi thăm chuyện Hạ Tủng, phong bao tiền mừng tuổi Thiết Tâm Nguyên đã mỏng đi phân nửa.

- Chuyện người lớn con nít xen vào làm gì, dù sao con chỉ cần biết Hạ Tủng không phải người tốt là được.

Thiết Tâm Nguyên lục lọi trong cái rương gỗ nhỏ, móc ra được quyển sổ, lật lật mấy tờ đọc dõng dạc:

- Hạ Tủng có cha là Hạ Thừa Hạo năm xưa làm Thị phụng trong nội đình. Một buổi sáng sớm mùa đông, trên đường thượng triều nhặt được một nam hài, nam anh kia ‘bọc trong chăn gấm - vàng cầm hai tay’.

Hạ Thừa Hạo không có con nên nhân tiện mang về nuôi dưỡng, nam hài đó chính là Hạ Tủng.

Không lâu sau khi thu dưỡng Hạ Tủng, Hạ Thừa Hạo hy sinh trong một trận dạ chiến với người Khiết Đan.

- Hài nhi mạo muội suy đoán, Hạ Tủng rất có thể là con riêng, thậm chí con riêng của gia đình giàu có.

- Có điều hắn có vẻ không liên quan gì đến mẫu thân. Đầu tiên tuổi tác hai người không thích hợp, thứ hai người này gần như đều làm quan bên ngoài. Hài nhi đã tính toán qua lúc mẫu thân trưởng thành, người này còn đang đảm nhiệm Tri châu Hồng Châu.

- Hạ Tủng thi văn làm quan, đồng thời hiến từ cho Tiên hoàng nên được sủng ái.

Một năm kia, lúc còn là thị vệ bình thường, Hạ Tủng quỳ trước ngựa Tể tướng Lý Hãng dâng bài thơ trong đó có hai câu:

Non cao đáy thắt lưng ong,

Khe sâu đuôi yến đôi dòng phân ly.

(Sơn thế phong yêu đoạn - Khê lưu yến vĩ phân. Dịch thơ: Lạ).

Lý Hãng thưởng thức bài thơ, sau đó dâng lên cho Tiên đế, đồng thời nói rõ hắn dòng dõi anh liệt, nên Tiên đế khoan dung ban chức Huyện chủ Đan Dương cho Hạ Tủng.

Hạ Tủng xem như không kém, vượt qua năm cuộc thi mà đăng đàn.

- Mẫu thân nhìn xem, con biết không ít sự tích của Hạ Tủng. Ở đây thậm chí có cả thông tin đảm nhiệm Thiểm Tây Kinh Lược, Trấn An - Chiêu Thảo Sứ. Duy chỉ có lúc y nhận chức Hà Động Chuyển Vận Sứ thì không được ghi lại. Nhưng lúc y giải thích với ta vì sao khi hoạch tội, lại kiên quyết tiết lộ chức vị Hà Đông Chuyển Vận Sứ, thì hài nhi cảm giác người này chỉ muốn đẩy tất cả tội trạng lên kẻ mang chức này.

- Hoặc hết thảy những gì y làm ở chỗ Triệu Phổ đều là một âm mưu. Hiện tại hài nhi hoàn toàn mù mờ không biết có bị mắc mưu không, dù sao con cũng đã dính một lần.

Vương Nhu Hoa cắn răng trả lời:

- Nguyên nhi, không được tin bất kỳ điều gì y nói, cũng như bất kỳ hành động nào. Người này từ đầu tới đuôi đều xảo trá giảo quyệt, kẻ nào nghe theo những chuyện ma quỷ của y đều sẽ gặp tai vạ.

- Tài học người này là thật?

- Giả giống như thật, nếu không sẽ không tài nào lừa được người khác nhiều lần!



- Vậy cũng tốt. Điều hài nhi cần nhất hiện tại là một lão sư, về phần nhân phẩm như nào hài nhi không thèm quan tâm. Con cảm giác lớn lên bên cạnh hồ ly mới trở nên thông tuệ, đi theo sau sói mới có thịt ăn, chứ suốt ngày theo bên cạnh trâu cày, tương lai chắc chỉ có thể lại tiếp tục cày ruộng.

- Hài nhi hết sức tò mò với Hạ Tủng, muốn nhìn xem thử làm sao có thể trong thời gian ngắn hắn từ một đứa con riêng trở thành quan lớn Đại Tống, những điều đó có tác dụng tham khảo rất lớn cho hài nhi sau này.

- Mẹ lo lắng con chịu thiệt thòi, không ai chiếm được bất kỳ lợi ích gì từ Hạ Tủng cả.

Thiết Tâm Nguyên đi vòng ra sau mẫu thân, với tay ôm chặt cổ mẫu thân cười vui vẻ:

- Nhà chúng ta cũng đâu có gì, một khi có chuyện không hay liền khăn gói lên đường, có hài nhi mẫu thân với hồ ly đi đâu cũng được.

- Chúng ta có nghề nghiệp, dù tới nơi nào cũng có thể làm lại từ đầu.

Vương Nhu Hoa thở dài nói với con:

- Nguyên nhi, con rất khác những hài tử kia. Từ lúc còn nhỏ mẹ đã phát hiện con rất có chủ kiến, kiến thức hiểu biết nhiều khi mẹ theo không kịp. Con nếu đã quyết định thì cứ làm đi, mẹ giúp con nghe ngóng tình hình.

- Còn chuyện lúc trước của mẹ, thật sự không muốn nói nhiều. Quan hệ này liên quan đến chuyện riêng của rất nhiều người, thậm chí mẹ còn mong đời cuộc đời mẹ bắt đầu từ lúc cha con vớt mẹ từ trong nước ra.

Hồ ly không nhận ra Thiết Tâm Nguyên và mẹ hắn tâm sự rất thân mật, thấy mình bị bỏ rơi nên vô cùng bất mãn, liền nhảy tới trước người Vương Nhu Hoa, gục đầu lên gối nàng.

Vương Nhu Hoa vui vẻ vuốt ve đầu hồ ly. Lúc này nàng cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất trên đời này.

Cây lê nhà Thiết gia đã phát triển rất cao. Do cây mới ra quả lần đầu nên trái còn xù xì, đầy xơ khó ăn, cho nên Thiết Tâm Nguyên cũng không quan tâm đến nó lắm từ trước đến giờ.

Mẫu thân thì vẫn đi làm ở cửa hàng mì nước, nàng là người không chịu được cảnh nhàn rỗi.

Nằm trên nóc nhà ngắm từng đám mây trắng lững lờ trôi qua hoàng thành cũng là một loại hưởng thụ vô ngần.

Người thích tinh không căn bản cũng là người thích trời xanh. Nhưng tất nhiên, Đồng Tử chả hứng thú quái gì với màu lam của trời cả, hắn vẫn là đen thùi lùi như vậy, dù là rửa mặt sạch sẽ thì ai cũng có thể thấy những lằn mực bám vào đường chỉ tay của hắn.

Đây là dấu vết mà cuộc sống in ấn đã để lại trên người hắn.

Thừa kế nghiệp cha nên hôm nay hắn bây giờ cần làm việc rất nhiều, nhà in sách là nơi hắn bỏ nhiều sức lực nhất.

Mười bốn tuổi mặc dù khỏe mạnh nhưng cường độ làm việc như vậy khiến cho thân thể trẻ con của hắn cũng không thể chịu nổi, nên chiều cao của hắn tựa hồ là đã được định trước.

Người hắn phát triển, nhưng không phải là chiều cao mà chính là bề ngang.

Thiết Tâm Nguyên vô cùng lo lắng, có khi nào thằng nhóc này biến hình thành hình vuông không.

Hai cha con Đồng Bản là biết chữ thật, chuyện này thì Thiết Tâm Nguyên thừa nhận. Lão Đồng Bản thậm chí có thể lấy ra con chữ in trong bóng đêm tựa như con bạc đời sau sờ mạt chược vậy.

Sở dĩ nói bọn họ biết chữ là bởi vì bọn họ biết hình dáng của chữ cái, còn về những chữ phức tạp hơn thì bọn họ cũng không đọc được cũng như là ý nghĩa của nó.

“Bản lĩnh” như vậy rất có ưu thế khi làm việc ở xưởng in, chỉ có những ‘nhân tài’ như vậy mới có thể dùng làm nhiều chuyện tốt bí ẩn mà cần số lượng sách khổng lồ.

Ở Đại Tống, vô số học thuật như trăm hoa đua nở, tư tưởng xuất hiện lớp lớp. Tuy thoạt nhìn vào là đang hoà hợp êm thấm đấy nhưng Thiết Tâm Nguyên biết rõ rằng chỉ vài chục năm sau thôi, sự hòa thuận êm thắm đó sẽ hóa thành sống mái, không chỉ là về tư tưởng, mà còn là về tính dục nữa.

Đồng Tử đưa Thiết Tâm Nguyên một quyển Lý học do Chu Đôn Di viết, là sách mà nhà họ mới in xong. Biết Thiết Tâm Nguyên thích sách nên nó bèn lấy một bản in hỏng tới đưa cho hắn.

- Thơm không, đây là ấn bản được hun khói thơm đó, toàn bộ loại sách này được bỏ vào rương kín rồi đem đi hun thơm suốt hai mươi canh giờ, giấy cũng là giấy tốt nhất đó nha!



Đồng Tử thấy Thiết Tâm Nguyên đặt sách lên mặt ngửi ngửi bèn giật lấy, mấy ngón tay như quả chuối mắn búng trang sách tanh tách. Nó chẳng để ý cái gì là sách của Chu Đôn Di hay không, mà chính là quyển sách thơm này dùng tài liệu tốt cỡ sao.

- Có câu này ta nhịn đã lâu nhưng không có hỏi ngươi, nay hỏi ngươi xem, ngươi tại sao lại cứ thích ăn thịt đầu heo vậy? Chẳng lẽ ngươi không thấy xí quách, thịt xá xíu, hay móng heo thì ngon hơn thịt đầu rất nhiều sao?

Đồng Tử liền kinh ngạc nhìn Thiết Tâm Nguyên đáp:

- Ngươi ngu thiệt! Thịt sườn, thịt xá xíu, móng heo của nhà ngươi bán rất đắt đó, chỉ có thịt đầu là bán rẻ, ta sao lại có thể ăn những thứ đó của nhà ngươi được? Giống như ta lấy cuốn sách này cho ngươi chính là lấy quyển sách loại kém nhất nha, sách tốt phải đem đi bán chứ, chúng ta là con nhà làm ăn buôn bán, nghèo mà hào phóng là không nên đâu!

Một câu nói kia của Đồng Tử khiến Thiết Tâm Nguyên không thể phản bác được, chỉ có thể đẩy đẩy gói thịt đầu heo được lót bằng lá sen ở bên cạnh, hy vọng nó có thể ăn nhiều được một chút. Mỗi ngày gặp mình, được ăn một chút thịt đối với Đồng Tử là cả một sự hưởng thụ lớn lao rồi.

Hạ Tủng không ăn thịt đầu, người này vô cùng kén chọn, cho dù là một chén cháo gạo thì hắn cũng vô cùng chú ý đến với độ đặc, độ nóng, độ nhừ của gạo cùng với gạo có ra nước hay không.

Khi mới bưng lên chén cháo gạo của Thiết Tâm Nguyên thì hắn đã tìm được bảy tám điểm không vừa ý rồi, đôi mắt nhìn Thiết Tâm Nguyên đã bốc lửa, cố gắng lắm mới húp được một ngụm.

- - Tiểu tử, thái độ như vậy là thế nào? Lão tử năm xưa vì muốn diện kiến thiên nhan mà dám quỳ gối trước ngựa của Lý tướng, nói cho ngươi biết là đã quỳ lạy đến vỡ cả đầu mới có cơ hội trình lên thơ văn của mình, cuối cùng được tiên đế khen ngợi thì mới thành công bước lên con đường làm quan đó. Nam nhân mà, muốn vinh hoa phú quý thì phải tàn nhẫn với bản thân mới được.

Thiết Tâm Nguyên lại cau mày hỏi:

- Ngài sau này có vọng động sẽ giết quách Lý tướng không?

Hạ Tủng trợn mắt nhìn Thiết Tâm Nguyên, bèn đáp:

- Ta sau này bái vào môn hạ Vương tướng không thể tới lui thân thiết với Lý tướng được nữa. Này tiểu tử, Vương tướng là ngoại tổ phụ của ngươi, ngươi cùng mẹ của ngươi tại sao lại ở Tây Thủy Môn bán thang bính vậy? Đây còn gì là mặt mũi của ngoại tổ phụ ngươi nữa?

Thiết Tâm Nguyên sửng sốt hỏi:

- Ngoại tổ phụ của ta là tể tướng?

Hạ Tủng cười đáp:

- Ngươi chẳng lẽ không biết ngoại tổ phụ của ngươi là Vương Đán sao? Khó trách ngươi lại chạy tới đây chịu nhục, hại lão phu trong lòng bất an rất lâu đó!

- Ngài đáp ứng thu ta hoàn toàn là vì nể mặt ngoại tổ phụ?

Hạ Tủng ha ha cười lớn, ôm bụng đáp:

- Tiểu tử, lần đầu ngươi vào cái vườn hoang này quả thật là không có ai bảo vệ, nhưng lần hai ngươi vào đây thì chẳng lẽ ngươi tưởng nơi này không có thủ vệ nào sao? Nếu như không phải bởi vì lão phu đã tra xét lai lịch của ngươi thì ngươi cho rằng lão phu thật sự có kiên nhẫn chơi đùa cái trò bạn vong niên với một thằng nhóc xấu xa chăng?

Thiết Tâm Nguyên bỗng nhiên cười, đoạn quay sang Hạ Tủng chắp tay đáp lễ:

- Đa tạ tiên sinh giải rõ nghi hoặc trong lòng ta. Nếu ngài không nói rõ ràng thì nó chính là khúc mắc lớn trong lòng của ta đó. Bây giờ thì tốt rồi.

Hạ Tủng cười đáp:

- Sao ngươi không dẫn mẹ ngươi đến phủ Vương tướng bái phỏng đi, còn chờ cái gì nữa?

- Đi giết bọn họ sao?

Thiết Tâm Nguyên hỏi tỉnh bơ.

- Ặc, sao ngươi lại có suy nghĩ kỳ quặc vậy?

- Bởi vì bọn họ khi dễ mẹ ta!

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ngân Hồ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook