Ngọc Thị Xuân Thu

Chương 13: Đêm thứ hai

Lâm Gia Thành

17/04/2014

Lại một ngày vất vả nữa bắt đầu.

Có lẽ là do tối hôm qua được ăn no nê, hôm nay Ngọc Tử có tinh thần hơn. Nàng đi ở phía bên phải của đám tạp công, thỉnh thoảng hết nhìn Đông lại ngó Tây, mỗi một cây cỏ dại ở bên đường cũng có thể làm cho nàng hứng trí bừng bừng mà nhìn tới vài lần. Cứ như vậy, không ngờ lại khiến cho nàng phát hiện ra không ít loại rau dại có thể ăn được.

Có khi, Ngọc Tử nhìn tới hướng rừng cây, không khỏi có suy nghĩ rằng, nếu có thể tìm được một ít thịt để ăn, như vậy thân thể của mình và phụ thân cũng có thể có sức lực để chịu đựng được bôn ba đường dài như thế này.

Bên cạnh Ngọc Tử thỉnh thoảng lại có mấy kiếm khách cưỡi ngựa chạy qua mà huýt sáo. Những người này đối vưới gương mặt tuy rằng dính đầy bụi của Ngọc Tử, nhưng ngũ quan thanh tú, ánh mắt sáng ngời, hàm răng trắng đều, họ đều nhìn chăm chú.

Sau khi đi được nửa ngày, ở hai bên đường cái, rừng cây đã thưa dần, một đoạn đồi núi trùng điệp xuất hiện trong tầm nhìn của Ngọc Tử. Đồi núi trập trùng kéo dài không dứt, dưới ánh mặt trời, giống như từng ngọn sóng màu xanh biếc nhấp nhô không ngừng. Ngọc Tử nhìn thấy mà ngây người. Bởi vì dẫn nước tưới vào khu vực đồi núi này rất khó khăn, do đó lúc này người ta đều không sử dụng đất ở đây. Bởi vậy, khu vực đồi núi này đều hoang vu. Ngọc Tử nhìn thấy những ngọn đồi kéo dài đến chân trời, nhìn không thấy điểm cuối, âm thầm nghĩ: nếu có thể mua được một chỗ ở đây thì tốt. Nguyên lý làm guồng nước rất đơn giản, mình chỉ cần chế tạo ra được, như vậy từng khu vực lớn đất đai đã có thể biến thành đồng ruộng có thể canh tác được rồi.

Nghĩ đến đây, trong tim nàng có thêm phần nhiệt huyết. Ngọc Tử xuất thân từ nông thôn, đối với đất đai, có một loại nhiệt tình yêu thương trời sinh.

Sau khi ra khỏi rừng cây, đám kiếm khách đồng thời oán giận than: “Nếu hạ trại ở nơi đồng hoang này, vậy khó có thể săn được mấy con dã thú lớn.”

Trái ngược với đám kiếm khách đang oán giận, nhóm tạp công đều có vẻ rất vui vẻ. Dừng lại ở nơi đồng hoang này, ban đêm sẽ không phải sợ hãi có dã thú. Phải biết rằng, khi thực sự có dã thú tấn công, những kiếm khách có trách nhiệm bảo vệ kia chỉ biết đặt toàn bộ sự chú ý lên trên người quản sự và hàng hóa. Mà đối với nhóm tạp công thì chỉ có thể tự cầu nhiều phúc.

Khi thương đội đi đến lúc mặt trời dần khuất ở đằng Tây, hai bên của đường cái phía trước đã xuất hiện vô số dân chúng. Những dân chúng này bày vật phẩm mà nhà mình sản xuất ra ở hai bên đường cái, đôi mắt trông mong nhìn về hướng thương đội càng lúc càng gần, thường xuyên có người đứng ở ngay giữa đường, vẫy vẫy tay về phía thương đội hát vang.

Giọng hát của bọn họ rất là kỳ quái, trong vang dội ngân nga có mang theo một loại âm điệu quê kệch mà Ngọc Tử chưa bao giờ từng nghe thấy. Nàng cẩn thận nghe một hồi mới nghe ra được những dân chúng đó đang hát là: “Quý nhân à quý nhân, đeo trường kiếm đi trên chặng đường ngàn dặm. Đường dài đằng đẵng không có điểm dừng, sao không nghỉ chân uống chén rượu ở chỗ tôi*”

*Lời hát mình tạm dịch nên không vần, cũng bỏ qua luôn phần phiên âm Hán Việt vì chắc các bạn cũng không đọc.



Trong tiếng hát vang hát vang của những dân chúng đó, đám kiếm khách cũng vui mừng bắt đầu ầm ĩ: “Được! Mấy ngày rồi chưa được gần gũi với phụ nữ, đêm nay có thể tận hứng.”

Tốc độ của thương đội dần dần chậm lại. Chỉ chốc lát, một kỵ sĩ xuất hiện ở giữa đường. Hắn vừa quất ngựa, vừa quát lớn: “Dừng, không đi tiếp nữa, chuẩn bị nghỉ đêm! Dừng lại, chuẩn bị nghỉ đêm!”

Trong tiếng quát lớn, nhóm tạp công cùng nhau hoan hô. Ngọc Tử cũng vui mừng rạng rỡ. Nàng vội vàng chạy tới, cùng với những tạp công khác sắp xếp ổn thỏa cho hành lý, trâu ngựa. Khi nàng sắp xếp xong mọi thứ, vầng mặt trời đỏ ối cũng vừa bắt đầu lặn xuống đường chân trời. Mà phía sau, trong khu dựng trại đã vô cùng náo nhiệt. Vô số dân chúng dùng vải bố gói sản vật của nhà mình bày thành một hàng dài.

Ngọc Tử chạy đến trước mặt phụ thân, đôi mắt nàng nhìn phụ thân sáng rỡ, nắm lấy tay ông ấy nói: “Phụ thân, đi dạo một lát đi.”

Ông lão mấp máy môi, lúng ta lúng túng nói: “Con gái à, cha không có đao tệ.”

Ngọc Tử cười tủm tỉm địa nói: “Thì không cần mua gì cả, chỉ đi xem một lát thôi.”

Lúc này ông lão mới nghe theo nàng, đi tới chỗ nàng. Vật phẩm bày đầy trên mặt đất đều là một ít sản vật của nhà nông như: gừng tươi, rau hẹ, bầu, củ kiệu, hành tươi. Mấy thứ này chỉ đi chừng hai mươi bước là đã xem xong hết rồi. Ở một hàng dài bên đường bên kia, nhóm dân chúng đều túm năm tụm ba, bày ra những cái nồi lớn ở ngay nơi hoang dã này, chuẩn bị bữa tối cho mọi người. Đương nhiên, bữa tối này muốn ăn thì phải chi đao tệ.

Cùng với khói bếp bốc lên, Ngọc Tử nghe thấy phụ thân ở bên cạnh đắc ý khẽ hừ một tiếng, “Đồ ăn ở đây làm sao bì được với đồ mà con gái ta làm?” Ông ấy vừa nói xong lại nuốt nước miếng một cái.

Ngọc Tử có chút buồn cười, cũng có chút đắc ý. Nàng mím môi, cười hi hi đáp: “Đúng vậy, con gái mới là đệ bá đầu biếp hiện nay.” Từ bá, ở thời đại này ý chỉ như lão đại, chính là đứng đầu.

Ông lão nghe vậy trở nên trầm ngâm, nhìn vẻ mặt của ông ấy đúng là đang cân nhắc xem câu khoe khoang này của Ngọc Tử hợp lý hay không hợp lý. Ngọc Tử quay đầu, nhìn thấy dáng vẻ phụ thân đang thực sự nghiêm túc suy nghĩ, lại muốn cười.

Lúc đó, tia nắng mặt trời cuối cùng cũng biến mất ở phía chân trời, cứ một đống lại một đống lửa lại được nhóm lên nơi đồng hoang, cha con hai người lại tìm một góc ngồi xuống, tiếp tục ăn canh khoai sọ.



Có điều bây giờ Ngọc Tử ăn khoai sọ thay cơm, còn nấu thêm một ít canh nấm làm thức ăn. Trên bầu trời, sao sáng hiện lên năm ba chấm nhỏ, bầu trời quang đãng có điểm vài cụm mây trắng, mặt trăng tròn lơ lửng chiếu xuống ánh sáng dìu dịu. Trăng tròn, vậy là đã tới mười lăm.

Phụ thân ở bên cạnh đang xì xụp ăn uống, Ngọc Tử đã ăn no rồi ngẩng đầu lên, kinh ngạc ngắm bầu trời sao. Đúng lúc này, một hồi âm thanh trong trẻo đồng thanh vang lên: “Nếu có người tới phía Nam sông, mái tóc bồng bềnh như mây trắng… Mỹ nhân ơi mỹ nhân, thôi liếc cười chúm chím, nàng chọn người nào đây*?”

*Dịch có phần nhảm, mọi người thông cảm, tớ cũng không hiểu hết, dịch lời hát, lời thơ rất khó.

Khi câu hát cuối cùng cất lên, vang lên một trận cười lớn. Trong tiếng cười, Ngọc Tử quay đầu đi. Trên cánh đồng hoang, ánh lửa bập bùng, lúc này tiếng người nói ồn ào, từng cô gái nông thôn được đám kiếm khách vây quanh, vừa uyển chuyển múa, vừa liên tục liếc mắt đưa tình. Mà đại đa số kiếm khách cũng không nhảy múa cùng các cô gái, bọn họ xếp thành vòng tròn, vừa trở nướng thịt dê ở bên đống lửa, nấu một tảng thịt chó ở trong một cái nồi lớn, vừa cười đùa không ngớt với đồng bạn của mình.

Tiếng ca truyền tới từ giữa các cô gái. Đó là một kiếm khách trẻ tuổi, mái tóc dài của hắn rối tung, chòm râu ngắn ngủn, trên gương mặt tuấn tú hiện ra một vẻ ngông nghênh, tay hắn đang vỗ lên thân kiếm, đang cất tiếng hát vang, khiến cho mấy cô gái liên tục cười trộm, liên tục đưa mắt liếc nhìn.

Kiếm khách này, Ngọc Tử có biết, hắn chính là người cùng ở thành Tằng với phụ thân, Á. Nhưng thật không ngờ, Á này lại là một người phong lưu phóng đãng như vậy. Nghe tiếng hát của hắn, cao vút mà vang dội, hàm súc ngân nga.

Tiếng hát của Á vẫn còn truyền đi vang dội, cùng với tiếng hát vang của Á, mấy kiếm khách lấy tay đập xuống bình rượu bằng đồng đen khiến cho chúng phát ra tiếng bang bang.

Còn có mấy kiếm khách dùng đũa gõ xuỗng bát gốm, làm cho chúng phát ra tiếng “Leng keng”. Lại có thêm nhiều kiếm khách, dùng chân giẫm mạnh xuống đất, làm cho mặt đất chấn động, phát ra tiếng vang trầm đục. Đáng tiếc chính là, đây là nơi cánh đồng hoang vu, dưới chân bọn họ là bùn đất cây cỏ sinh trưởng tươi tốt, dù có đạp mạnh như thế nào, tiếng vang cũng không thể truyền ra xa được.

Lúc này, trong khu vực cắm trại, lấy nhóm kiếm khách làm trung tâm, hiện ra một bầu không khí sung sướng tự tại. Bầu không khí này vừa đẹp đẽ vừa cổ xưa, làm cho Ngọc Tử vừa thấy là đã thấy cảm động.

Tiếng của phụ thân từ bên cạnh truyền đến, “Ngọc, có thể lên đó vui chơi một chút.”

Ngọc Tử quay đầu lại, trong bóng tối, đôi mắt nàng sáng lấp lánh. Nàng nhìn thấy phụ thân vì ăn canh mà vạt áo đã ướt đẫm, không khỏi có chút buồn cười. Nàng khom người xuống, nhặt một cây nấm còn dính trên vạt áo của phụ thân, nói: “Con chỉ nhìn một chút thôi.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ngọc Thị Xuân Thu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook