Quy Luật Sống Còn

Chương 3

Yun Le

07/02/2015

Buổi họp kết thúc, Nguyên quay về phòng soạn lại bản thảo. Nhờ sự giúp đỡ của anh Bình – Trưởng ban phòng điều hành 2 nên Nguyên đã nắm bắt được quy cách chương trình. Nộp báo cáo cho sếp Thế, ông ấy chẳng nói gì, kêu để đó rồi ra ngoài. Trông chú có vẻ buồn bực chuyện gì đó, nhưng vì Nguyên vẫn còn tức vụ sáng nay nên cũng chả thèm quan tâm. Nguyên xuống phòng dưới hướng dẫn cho lính mới là Huy để phụ trách lo chương trình báo cáo tổng duyệt. Huy khá điềm đạm, khù khờ, vẻ ngoài không có chút gì là con nhà quyền quý, chắc cũng có xuất thân nghèo khó như Nguyên. Huy rất chịu khó tiếp thu, cái gì không biết là hỏi liền chứ không nhút nhát sợ làm phiền người khác như Nguyên.

Ngày đầu mới vào, Nguyên được anh Nghĩa trực tiếp hướng dẫn công việc, nhưng cậu cũng rất ngại hỏi, thường tự tìm tòi rồi mày mò trong công việc, đúc kết từ những cái sai của mình để rút ra kinh nghiệm thôi. Về mặt nhân sự, Nguyên cảm thấy khá yên tâm về Huy vì trông cậu ta chẳng có vẻ gì là đua đòi hay đố kỵ với người khác, hoặc có những thái độ nóng nảy ganh ghét này nọ như những người trong công ty, mà dù sao thì cậu ta cũng dưới cơ nên Nguyên cũng chẳng lo ngại gì. Điều quan trọng bây giờ là phải làm sao “đối phó” với thằng cha Thế mắc toi ba lơn, lúc hiền lúc dữ, làm việc chung mà cứ chịu đựng “thời tiết thất thường” của ông ấy chắc có ngày đau tim.

Chợt có tiếng ồn ào từ trên phòng làm việc của Nguyên, cậu chạy lên thì thấy anh Nghĩa và chú Thế cùng vài người khác đang lục tìm cái gì đó.

- Có chuyện gì vậy anh Nghĩa?

- Chú Thế làm mất tập tài liệu chuyên dụng của khách hàng gửi sáng nay rồi!

- Cụ thể là của khách hàng nào? Để em tìm phụ cho!

- Cả xấp luôn, là tập hợp của cả tuần nay đó!

- Trời, vậy là không hế ít, làm sao có thể mất được chứ?

- Không biết nữa, nhìn mặt anh Thế xanh xao hoang mang quá kìa! Tìm phụ đi!

- Dạ, chắc cũng đâu đây thôi chứ sao mà mất được.

Mãi tới 3 giờ chiều mà mọi nổ lực tìm kiếm đều vô vọng. Ai cũng đều nản lòng, chú Thế ngậm ngùi lên phòng sếp Tổng để trình bày sự việc. Mọi người ai cũng khuyên can, tìm cách thương lượng với khách hàng xem sao, nhưng chú vẫn kiên quyết từ chối. Nguyên cũng đến bàn bạc:

- Em và anh Nghĩa cùng các nhân sự điều hành mỗi người đều nắm thông tin về tài liệu khách hàng, nếu chịu khó có lẽ khoảng 3 ngày sẽ khôi phục lại được, mọi người cố gắng xem sao!

Ai cũng đồng tình ủng hộ, nhưng ông Thế vẫn quả quyết:

- Dữ liệu đó tôi vẫn chưa lưu lại nên không có khả năng phục hồi đâu! Thật sự là tôi cũng đuối lắm rồi, anh em không cần nhọc công nữa.

Nói rồi ông Thế bỏ đi. Giờ tan sỡ đã đến, mọi người đành thu xếp công việc ra về, mọi chuyện ngày mai giải quyết tiếp. Nguyên và Huy sau khi trao đổi một số công việc thì cùng dọn dẹp những tập hồ sơ đã duyệt và xử lý xong, thu gom đem xuống nhà kho cất. Khi sắp xếp mọi thứ cho gọn gàng, chợt Huy tìm thấy thứ gì đó rồi nói với Nguyên:

- Anh Nguyên ơi, xấp tài liệu này lạ quá! Chưa có đóng dấu đã duyệt xử lý cho khách hàng mà sao lại đem vô nhà kho này dạ?

- Cái gì? Đâu?

- Đây nè, không biết của ai nữa. Mà hay là cái này bị lỗi rồi nên không dùng tới nữa hả anh?

Xem qua một lượt, Nguyên hiểu ra ngay vấn đề, đây chính là tập tài liệu mà ông Thế đã đánh mất, nhưng không hiểu sao nó lại có mặt ở đây. Một hồi thì Huy chợt đập tay rồi nói lớn:

- A, nhớ rồi! Hồi sáng em có thấy chú Thế ôm nguyên thùng giấy chắc là hồ sơ cũ đem vô nhà kho, trên tay còn cầm theo rất nhiều giấy tờ lộn xộn nữa. Em có ý tới phụ nhưng chú nói không cần nên thôi, trong mặt chú lúc đó bực bội lắm.

- Ờ… Chắc là mới bị sếp la. Thôi được rồi, Huy cứ đưa xấp hồ sơ này cho tôi. Tôi sẽ đem lên cho chú ấy!



- Dạ, vậy việc xong hết rồi, em về trước nha!

- Ừ!

Huy hồn nhiên huýt sáo lon ton đi về, Nguyên cười đắc chí, thật không ngờ ông trời cũng giúp mình. Cậu nhanh chóng đi lên phòng làm việc. Nghĩa đã đi về, chỉ còn mình ông Thế đang ngồi đó ghi ghi viết viết gì đó, chân mày chao lại vì nhức đầu, mắt lim dim. Nguyên bước vào:

- Chào… anh! Chưa về sao ạ?

- Ừ, anh còn giải quyết vài bản chấm công nữa!

- Anh thật sự không nhớ mình để quên xấp tài liệu khách hàng đó ở đâu hết à?

- Nếu nhớ thì nói chi nữa! Thôi xong việc rồi thì cậu về đi!

- Anh Thế nè, từ ngày mai anh cho em trực tiếp điều hành phần dữ liệu kết nối mạng thông tin nha! Bù lại em hứa sẽ làm thật tốt và cùng mọi người giúp anh phục hồi tài liệu bị mất kia.

- Cậu nói linh tinh gì thế? Phần đó Nghĩa với Bình phòng 2 đang làm, sao chuyển giao cho cậu được. Với lại tôi đã nói rồi, cậu chả giúp ích được gì đâu, cứ lo làm tốt công việc của mình đi, đừng có bon chen!

- Nhưng… em đã từng học qua thông tin, em có thể nắm bắt chương trình tốt hơn hai anh ấy. Với lại, sáng nay em cũng đã làm lại dữ liệu báo cáo cho sếp tốt rồi còn gì!

- Chỉ mới bấy nhiêu đó mà cậu đã tự cho mình là tài giỏi lắm sao? Cậu chẳng khác nào một con ngựa non háo đá cả, làm được tí chuyện là tự cao ngay. Vì sếp Tổng ưu ái nên mới cho cậu lên chiếc ghế nhân sự điều hành này chứ cậu nghĩ mình có chút bằng cấp là ngon lắm hả? Nếu là tôi xét duyệt, thì cậu phải ở hàng ghế cu li bù đầu với đống hồ sơ tổng duyệt phía dưới đây kìa, chứ chả thảnh thơi ở đây mà đòi này đòi nọ đâu!

- Anh… anh Thế nặng lời quá rồi đó!!!

- Tôi nói đến đây là quá rõ rồi, tự bản thân cậu không biết người biết ta, không tự nhận ra những ưu khuyết của chính mình thì tôi buộc lòng phải nói thẳng. Chỉ mới vào đây gần 2 tháng thôi nên cậu hãy biết an phận thì mới tồn tại lâu trong môi trường tranh đua khốc liệt này được!

Nguyên tức đến nghẹn họng, đành đáp miễn cưỡng:

- Dạ, em biết rồi! Thưa anh em về.

Thế chẳng nói gì rồi quay mặt chỗ khác, tiếp tục làm việc. Nguyên bước ra khỏi phòng trong cơn căm phẫn đến tột cùng: “Ông giỏi lắm, còn dám lên lớp dạy đời tôi. Thân ông còn đang bấp bênh mà biểu tôi học cách để tồn tại hả? Để xem ông còn “trụ” được đến ngày mốt không!!!”

Nguyên xuống phòng máy cùng với xấp tài liệu trên tay. Nhập lại toàn bộ thông tin vào ổ đĩa bảo mật rồi save qua USB của mình. Xong xuôi, cậu đem xấp giấy đến máy cắt, hủy toàn bộ tài liệu thành những mảnh vụn rồi quăng vào thùng rác cách chỗ làm 2 cây số khi đang trên đường về nhà. Vào lúc đó, Nguyên đã định đem xấp tài liệu đó lên đưa lại cho Thế, đồng thời trao đổi về việc cho cậu cơ hội được tham gia vào dự án nâng cấp phần mềm Quản Trị Mạng phiên bản mới mà cậu đã rất hứng thú từ lâu, nhưng không ngờ chẳng những không được thuận tình mà còn bị ông Thế khinh bỉ thậm tệ, chạm đến lòng tự ái của Nguyên, thế là cậu quyết tâm diệt trừ lão ta luôn.

Sáng hôm sau, Nguyên đến sớm và âm thầm rò rỉ nguồn tin tài liệu khách hàng đã bị mất cho toàn công ty biết, mọi người bàn tán xôn xao, rồi nhanh chóng đến tai một số khách hàng thân tính. Họ liền gọi điện cho sếp Tổng hỏi chi tiết sự việc với thái độ rất bực mình. Nguyên đã đến gặp giám đốc trình bày mọi việc cụ thể về phương pháp giải quyết, cũng như nêu rõ trách nhiệm của ông Thế trong việc này. Trước sức ép từ phía khách hàng, cấp trên và đồng nghiệp, Thế đành chủ động nộp đơn xin thôi việc. Mọi người ai cũng tiếc nuối cho sự ra đi của ông Thế, chỉ mỗi mình Nguyên khoái chí vì vừa loại bỏ thêm một cái gai trong mắt. Về phần Huy vốn là lính mới nai tơ chả biết gì nên cũng không thắc mắc về nguyên nhân sự việc, cậu ta không hề biết rằng chiều hôm qua mình đã tiếp tay cho Nguyên loại trừ chú Thế ra khỏi công ty này.

- Chúc mừng anh Nghĩa nha! Từ nay anh được lên chức trưởng phòng rồi!

- Cám ơn, nhưng anh cũng chẳng vui mừng gì lắm đâu! Công việc của anh Thế giờ anh phải cáng đáng hết, áp lực kinh hoàng luôn nè!

- Yên tâm đi, em sẽ giúp anh.

- Ừ, cám ơn. Mà nè…



- Sao ạ?

- Chú Thế ra đi, mà sao anh thấy em chả tỏ vẻ đau buồn gì cả, ngược lại trông có vẻ hí hửng yêu đời hẳn ra vậy?

- Ơ, anh nói gì kỳ vậy? Tất nhiên là em cũng đau lòng lắm chứ, nhưng cũng có giải quyết được gì đâu! Mọi chuyện đã lỡ rồi, mọi thứ đều có cái rủi ro của nó, giờ mình phải cố gắng khôi phục lại những gì anh Thế đã làm mất thôi!

- Ừ…

Nghĩa im lặng rồi làm việc tiếp, Nguyên cũng quay lại bàn làm việc của mình. Nghĩa nhìn theo với ánh mặt xa xăm, dường như cậu đang nghĩ ra một điều gì đó. Chỉ trong một buổi chiều, mọi người trong ba phòng quản lý điều hành đã xem xét và nhờ khách hàng cung cấp tài liệu hổ trợ, hoàn thành tiến độ 90% để xử lý thông tin. Ai cũng làm việc rất cật lực, riêng Nguyên thì cực kỳ thảnh thơi, bề ngoài thì dán mắt vào màn hình vi tính tỏ vẻ tập trung cao độ cho công việc, nhưng kỳ thực là đang lướt facebook xem tin tức giải khuây, vì vốn dĩ cậu đã nắm hết toàn bộ thông tin và danh sách dữ liệu cung cấp từ khách hàng rồi, chỉ cần đợi mọi thứ xong xuôi thì xác nhập vào hoàn tất thôi. Tuy nhiên, vào chiều hôm đó khi Nguyên và Nghĩa cùng ngồi lại bàn bạc chương trình để tổng duyệt:

- Cậu đã hoàn thành xong phần dữ liệu được giao chưa?

- Dạ rồi ạ, anh xem qua một lượt rồi em đem xuống phòng dưới để tổng kết luôn.

- Ừ để anh coi.

- Đây ạ… Anh thấy sao? Được không?

- Ừhm… Cũng ok rồi đó! Nhưng… hình như…

- Hình như gì anh?

Nghĩa đọc thật kỹ chi tiết phần văn bản số 4 và nói:

- Anh đã từng đọc qua phần lập trình của anh Thế trong báo cáo cũ, anh thấy phần này rất giống cái của anh Thế đã làm!

Nguyên giật thót nhưng vẫn điềm tĩnh đáp:

- Hì, chắc là do trùng hợp ngẫu nhiên thôi! Em cũng được anh Thế hướng dẫn qua mà, nên giống cũng có gì lạ đâu!

- Không thể, vì đây là cách báo cáo đặc trưng của anh Thế. Không phải anh ấy hướng dẫn là người khác có thể tiếp thu và trình bày giống hệt thế được, kể cả anh là người đã làm việc chung gần 3 năm nay cũng chưa làm giống 80% chứ đừng nói hoàn toàn!

- Ơ… ý anh là sao? – Nguyên làm ra vẻ ngơ ngác

- Cậu nói thật đi, có phải cậu đã lấy cắp xấp tài liệu đó của anh Thế không?

- Cái gì? Anh nghĩ em là loại người gì mà lại nói thế chứ???

- Hay là… cậu đã tìm ra, nhưng không đưa lại cho anh Thế mà âm thầm lưu vào dữ liệu cá nhân rồi hủy hết hồ sơ?

- Anh… Sao anh lại…

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
cô vợ thay thế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Quy Luật Sống Còn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook