Sau Khi Từ Chức, Tiểu Hoàng Đế Không Làm Người

Chương 8: Thượng triều

Nhĩ Đích Vinh Quang

10/03/2022

Lại là một ngày lâm triều, chúng đại thần trên Kim Loan điện đứng theo trình tự, đa số đều ở cúi đầu khe khẽ nói chuyện.

Hoàng thượng còn chưa tới, mọi người cũng không cần phải ra vẻ yên lặng, thừa dịp lâm triều chưa bắt đầu, hỏi thăm một ít tình báo.

Tỷ như, Nhiếp Chính vương hết bệnh rồi đúng không, hắn tính toán khi nào mới tới thượng triều.

"Hôm qua Hà đại nhân hồi kinh, bất quá, ta nghe người khác nói, Hà đại nhân kỳ thật đã hồi kinh từ vài ngày trước, lần này Nhiếp Chính vương bệnh nặng, chắc cũng có quan hệ với Hà đại nhân."

Một vị đồng liêu khác liên thanh phụ họa: "Ta cũng thấy vậy! Mà ta nghe nói càng cụ thể hơn, Hà đại nhân luôn phong lưu, hắn đi sứ Túc Nhật, mang về hai vũ nữ tuyệt sắc, hiến cho Nhiếp Chính vương. Vương gia nhìn thấy vũ nữ thì vừa gặp đã thương, không thèm lâm triều, hiện giờ có lẽ đang ở trong phủ hàng đêm sênh ca đấy."

Bên cạnh có người vẫn luôn nghe, nghe thế, lão thần liên tục lắc đầu, "Thật sự vớ vẩn, Nhiếp Chính vương há là cái loại người say mê sắc đẹp sao! Lão phu nghe nói, hai vị vũ nữ kia kỳ thật là thích khách Túc Nhật quốc phái tới, lợi dụng quan hệ giữa Hà đại nhân cùng Nhiếp Chính vương, trà trộn vào vương phủ, lúc khiêu vũ liền đâm Nhiếp Chính Vương, Nhiếp Chính vương bị thương, lại không dám thông báo việc này với thiên hạ, mới không thể không nói năng thận trọng, liền thăm bệnh đều không cho thăm."

Trầm mặc trong chớp mắt, các đại thần khác đều tỉnh ngộ gật gật đầu, "Nói có sách mách có chứng, ta chờ tin."

... Truyện Trinh Thám

Lại sau một lúc lâu, Nhiếp Chính vương, người vừa bị nghị luận bị hại mới khoan thai tới muộn.

Thấy hắn đi vào Kim Loan điện, chúng đại thần vừa mới mặt mày hớn hở phỏng đoán nháy mắt ngậm miệng lại, thành thành thật thật về vị trí, khi Giang Toại đi qua bọn họ, hữu hảo cười một cái, bọn họ nhìn thấy, xuất phát từ sự chột dạ, lập tức tập thể nhếch môi, tươi cười xán lạn với hắn.

Giang - đột nhiên nhìn thấy một loạt hàm răng trắng - Toại: "..."

Im lặng không hiểu sao, quay đầu, hắn tiếp tục đi lên trên.

Nhiếp Chính vương thượng triều là có tòa vị, chỗ ngồi ở bên trái phía dưới long ỷ, cách long y năm bước, sau khi hắn ngồi xuống, thái giám bên người lập tức dâng trà, nóng hôi hổi, lá trà còn xoay tròn bên trong.

Tả tướng phía dưới thấy vậy, lập tức hừ mạnh một tiếng.

Nghe thấy động tĩnh này, hữu tướng cạnh ông ta nghiêng đầu qua nhìn, trừng một cái, sau đó cũng hừ mạnh một tiếng.

Tả tướng: "..." Lão thất phu!

Trong hai tiếng hừ trào phúng tràn ngập khinh thường, trận chiến không có khói thuốc hôm nay, đã chậm rãi mở màn.

...

Mười lăm phút sau, Giang Toại chết lặng ngồi trên vị trí, giống như người giả, thờ ơ nhìn hai vị lão thừa tướng phía dưới đi đầu cãi nhau.

Tả tướng: "Những lời của vi thần đều là xích tử chi tâm*! Kỳ thi mùa xuân đã đến, người đọc sách trong thiên hạ đều phải vào kinh đi thi, tú tài giỏi giang, xã tắc quốc gia yên ổn, Bộ Hộ chi ngân sách, miễn giảm chi phí đi thi nghỉ ngơi thích hợp cho tú tài, thì có làm sao?! Nhóm tú tài có công văn chuyên môn, miễn giảm là lúc xem công văn không phải tốt sao!"

*xích tử chi tâm: tâm của trẻ sơ sinh, tức là tự tánh phật ngay thẳng chân thành, chẳng chút tà niệm, cũng chính là cái tâm bình thường

Hữu tướng: "Ta nhổ vào! Ngươi cái đồ trên mặt đầy nếp gấp, gục xuống rũ râu trông đầu như củ cải trắng!"

Tả tướng: "???" Ngươi mẹ kiếp nói ai đấy!



"Ngươi nói miễn giảm là miễn giảm chắc, ngươi có biết phí dụng là ít nhiều như nào không?! Năm nay quân phí, trị hà, cứu tế, mọi thứ đều cần tiền, sắp đào rỗng quốc khố luôn rồi, ngươi cư nhiên còn không biết xấu hổ đề chuyện này. Các khách điếm lớn tại kinh thành, phàm là đăng ký trong danh sách, có chỗ nào không phải mỗi ngày khởi đầu bằng 50 văn tiền. Tú tài có thể ở loại khách điếm này căn bản không để bụng chút tiền ấy, ở không được thì thật miễn giảm, chỉ có thể tìm mấy nơi không tốt lắm ngủ cùng giường lớn chắp vá mấy đêm! Còn nói xích tử chi tâm, muốn ở giữa kiếm lời cất riêng thì nói thẳng, đừng có mà quanh co lòng vòng!"

Tả tướng bị hữu tướng chọc tức khiến tròng mắt đều đỏ, "Ta ở giữa kiếm lời bỏ túi riêng? Ta gian khổ học tập, đọc sách hai mươi năm mới có thể tận trung, ngươi về sau thân là công khanh, sao hiểu được tiếng lòng của con cháu nghèo như chúng ta?! Triều đình muốn nhân tài, bệ hạ cần trợ lực, ta không giống ngươi, mỗi ngày sẽ chỉ nói suông, ta muốn sự tình được làm đến nơi đến chốn, cái miệng già của người cứ oang oang, liền nói quốc khố không có tiền, muốn cứu tế, vậy ngươi đi đi! Ngươi giỏi ngươi làm đi!"

Ngực hữu tướng phập phồng, run rẩy nâng tay trái, giọng nói đều run rẩy: "Ngươi, ngươi cái lão..."

Còn chưa nói xong câu, tả tướng liền chặn đứng lời ông ta, liếc mắt nhìn hữu tướng tràn ngập cảm giác về sự ưu việt: "Ta quên mất, hữu tướng tuổi già thể nhược, hiện giờ hữu tâm vô lực, nghe nói hữu tướng lần trước lại nâng một tiểu thiếp, hiện giờ tinh lực đều đặt trên người nàng ta, đừng nói cứu tế, có khi mỗi ra ngoài tự tay lấy thìa ăn cháo, sợ là hai chân cũng cứng đờ bất động đi không nổi."

"Đánh rắm!"

Hữu tướng đột nhiên hét lớn, khiến Giang Toại giật mình run lên, lớn giọng như vậy, dùng từ thô bỉ như thế, xem ra hữu tướng rốt cuộc bùng nổ.

"Đó là chất nữ bà con xa của phu nhân bổn tướng, tới ở phủ đệ bổn tướng mấy ngày, tháng sau sẽ gả! Bổn tướng cùng phu nhân cầm sắt hòa minh* mấy chục năm, không chấp nhận được ngươi ở chỗ này hồ ngôn loạn ngữ! Có thời gian quan tâm hậu trạch bổn tướng như vậy, còn không bằng quan tâm nhiều đến nhà mình đi, ta nghe nói, con vợ lẽ nhà ngươi còn đạp lên mặt con vợ cả đóng đế giày!"

*cầm sắt hòa minh: tâm đầu ý hợp

Tả tướng cũng nổi giận, "Nói hươu nói vượn! Ngươi cho ta là Tằng đại nhân, làm ra loại chuyện thiếu đạo đức như sủng thiếp diệt thê sao?!"

Vẫn luôn không nói chuyện, Tằng đại nhân: "..."

Sao mà nằm không cũng trúng đạn thế??

Hai vị thừa tướng cãi cọ đến đỏ mặt tía tai, trong chốc lát đã thăm hỏi đến cả mẹ đối phương dưới chín suối, có lúc lại muốn nhắc tới việc xấu loang lổ của nhi tử đối phương, bất quá mặc kệ ồn ào thế, thì hai người cũng chưa động thủ.

Còn tính không tồi, vẫn trong phạm vi khống chế.

Giang Toại ngồi có chút mệt mỏi, sau đó nhích lại gần, cánh tay để trên tay vịn, dùng tay chống trán. Vệ Tuân không nghe ồn ã phía dưới, dù sao cũng toàn là việc nhỏ lông gà vỏ tỏi, hai vị thừa tướng thuần túy là nhìn đối phương không vừa mắt, cho nên muốn tìm vài việc nhỏ cãi qua cãi lại, đấu võ mồm xong rồi, trong lòng thoải mái, liền có thể nói đại sự.

Thấy động tác của Giang Toại, Vệ Tuân liền biết hắn đã nghe phiền, trầm mặc một lát, lấy chung trà, ném xuống dưới.

"Choang!"

Sứ Thanh Hoa tốt nhất bị quăng vỡ bên chân hai vị thừa tướng, trên mặt đất có thảm, chung trà cũng không bị vỡ vụn, lấy về dán lại, nói không chừng còn có thể dán như cũ.

Đại điện im lặng, các quan im như ve sầu mùa đông, nhanh chóng cúi đầu, không dám nhìn sắc mặt đế vương.

Tả tướng cùng hữu tướng vẫn không kiêu ngạo không siểm nịnh, như cũ đứng thẳng người, chẳng qua bọn họ cũng không dám tiếp tục ầm ĩ, liếc nhau, xác nhận tín hiệu ngừng chiến, bọn họ đồng thời chắp tay, "Vi thần biết tội, thỉnh bệ hạ bớt giận."

Giang Toại chống đầu, nhất thời không nhịn được, cười lên tiếng.

Vệ Tuân mấy năm nay càng thêm uy nghiêm, có đôi khi nhìn y, Giang Toại liền sẽ nghĩ đến Huyện thái gia trong dân gian, mà phía dưới này là lương đống* quốc gia lương đống, chính là Huyện thái gia trước mặt bá tánh bẻ một cọng hành, nhổ một rào tre ở đầu thôn.

*lương đống [梁棟]: Rường nhà và cột nhà, là hai bộ phận chủ yếu chống đỡ ngôi nhà. Chỉ bậc đại thần chống giữ triều đình quốc gia.



Âm thanh Giang Toại phát ra rất nhỏ, chỉ có người ở gần mới nghe được, Vệ Tuân rũ mắt nhìn tươi cười trên mặt hắn, tâm tình không khỏi cũng tốt hơn vài phần, nhìn xuống tả tướng cùng hữu tướng phía dưới, tức khắc đen mặt.

Ý là, quá mức ồn ào, làm người khác chê cười.

"Sáng sớm liền sung sức như vậy, xem ra nhị vị ái khanh còn có thể vì trẫm mà làm lụng vất vả vài chục năm nữa. Việc miễn giảm phí dụng nghỉ ngơi cho tú tài sẽ thảo luận sau, chư vị ái khanh, còn có việc gì khác muốn tấu không."

Vệ Tuân mở miệng, hai vị thừa tướng cũng không phản ứng, những quan thần trong điện mang theo tấu chương từng người đứng lên.

"Biên cảnh báo thắng lợi, quân địch đã rút năm trăm dặm, thủ lĩnh nguyện ý đầu hàng, Cố tướng quân thỉnh tấu phái văn thần tới biên cảnh, thương thảo về việc đầu hàng."

Loại sự tình này không cần thương lượng, Vệ Tuân trực tiếp gật đầu, "Chuẩn tấu."

"Thần có biện pháp tu trị ngăn sông, giải quyết được việc khiến sông tắc nghẽn, vấn đề chảy ngược."

Giang Toại dựng tai, an tĩnh nghe, đây cũng là việc nhỏ, vì thế, Vệ Tuân lại chính mình gật đầu: "Giao cho Bộ Công thẩm tra, nếu Bộ Công thông qua, liền chi ngân sách khởi công."

Kế tiếp lại là tấu thỉnh thất thất bát bát*, cai trị một nước không phải việc dễ dàng, phải suy xét đến các mặt, các đại thần đứng ra một người tiếp một người, cuối cùng Hà Vân Châu duỗi dài cổ, phát hiện sắp đến mình, vội vàng đứng thẳng.

*thất thất bát bát [七七八八]: bảy bảy tám tám, thành ngữ trung quốc, nghĩa là gần như, từng mảng từng loại, chỉ sự gần xong

Người phía trước nói xong, Hà Vân Châu lập tức đứng ra, "Thần cũng có việc khải tấu, trước khi thần trở về, thái tử Túc Nhật quốc từng lộ ra với thần, bọn họ cũng có ý tưởng đi sứ triều ta."

Hà Vân Châu nói xong, Kim Loan điện một mảnh ồ lên, mọi người châu đầu ghé tai nói chuyện.

Trên mảnh đất này so không ít nước, nhưng có ba nước lớn, Túc Nhật quốc, Đông Lưu quốc, còn có Vệ thị xưng đế thành Vệ triều, trong đó Vệ triều có lãnh thổ lớn nhất, dân cư đông nhất, thực lực cũng coi như mạnh nhất.

Mấy năm trước hoàng đế ngu ngốc, ở giữa có gian thần, bại hoại lấy không ít tài sản quốc khố, trực tiếp đem xác định vững mạnh nhất, thành mạnh nhất như hiện giờ.

Thời điểm lão hoàng đế còn sống, quan hệ giữa Túc Nhật cùng Vệ triều không tốt, thường xuyên đem quân đánh nhau, mấy năm nay đã tốt hơn rất nhiều, bên kia có thái tử thường xuyên giám quốc, coi như là một nửa vua, gã minh xác biểu hiện thân cận Vệ triều là một chuyện tốt, nhưng không biết, lần này gã đi sứ là muốn làm gì.

Hà Vân Châu đi sứ là để khai thông buôn bán, giao lưu văn hóa, bọn họ cũng muốn như vậy sao?

Hay là, muốn từ chỗ bọn họ biết đến những thứ khác?

Các triều thần đều đang kích động thảo luận, vẻ mặt Vệ Tuân lại thờ ơ, thậm chí còn nhàn hạ thoải mái uống trà, như không nghe được lời của Hà Vân Châu.

Giang Toại nhìn bạn thân cong người khom lưng đến quan ngọc trên đầu cũng phát run, bất đắc dĩ xoa xoa thái dương, thay Vệ Tuân nói: "Lần này đi sứ Túc Nhật, vất vả Hà đại nhân, đứng lên đi."

Hà Vân Châu lúc này mới nhẹ nhàng thở ra, vội vàng đứng thẳng. Giang Toại không rõ vì cái gì mà Vệ Tuân luôn không thích Hà Vân Châu như vậy, trên đủ loại việc nhỏ, y đều phải khó xử Hà Vân Châu một chút, bằng không sẽ không đã ghiền.

Không tán đồng nhìn về phía long ỷ, Giang Toại lại phát hiện, Vệ Tuân cũng đang nhìn hắn.

Bộ dáng thực không cao hứng.

Giang Toại: "?"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Sau Khi Từ Chức, Tiểu Hoàng Đế Không Làm Người

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook