Sự Tái Sinh

Chương 4

Duyên Hà Cố

28/10/2021

Tiếng nhạc đưa tang bao trùm lên cả nghĩa trang.

Hôm nay bầu trời âm u, gió Bắc lạnh cắt da cắt thịt thổi đến từng ngóc ngách của thành phố Ly Vân báo hiệu mùa đông đã đến. Lâm Kinh Trập khoác một chiếc áo gió mỏng, lạnh cả người, thẫn thờ đứng trước tấm bia mộ quen thuộc mà đời trước năm nào anh cũng đến tế bái.

Thời gian, địa điểm, nhân vật, ký ức không sai một ly nào, nếu như bắt buộc phải tìm ra một điểm khác với kiếp trước thì chắc cũng chỉ riêng mình Lâm Kinh Trập không còn là đứa trẻ khiếp đảm bàng hoàng không biết khát khao đó nữa.

Dường như đã nhìn thấu người dì Giang Hiểu Vân và người cậu Giang Tri gào khóc đến khàn cả giọng nhưng trên mặt lại chẳng rơi một giọt nước mắt nào này, cùng một bối cảnh, cách hai mươi năm tuổi đời, cảm ngộ của anh đã có khác biệt lớn.

Ánh mắt rà quét một vòng đám người ngồi đây, Lâm Kinh Trập biết rằng người mẹ Giang Kháp Kháp của mình chưa bao giờ xuất hiện giống như kiếp trước.

Anh không khỏi nghi hoặc, rốt cuộc thì có phải anh đời trước bị thất tâm phong* không mà lại cho rằng: một kẻ ngay cả tang lễ của người cha cưng chiều mình từ nhỏ cũng không muốn xuất hiện sẽ là một người mẹ tốt nhỉ?

*Thất tâm phong: là một loại bệnh tâm lý, phát bệnh ở thần kinh đại não, do năng lực chịu đựng của tâm lý nhỏ hơn áp lực bên ngoài, do đó xuất hiện tâm lý, hành động, ý chí trở nên bất thường. Thường xuyên xảy ra ở nhóm người chịu áp lực lớn.

Loại chứng bệnh này thường xuất hiện trong tiểu thuyết, điện ảnh và trong phim truyền hình, cho nên người ta có một loại hiểu biết chính xác, cũng là hiểu biết đặc biệt đối với chuyện này.

–baidu–

******

Tình huống bên Giang Kháp Kháp, Lâm Kinh Trập ít nhiều gì cũng biết một chút. Sau khi bà ta và cha Lâm Kinh Trập Lâm Nhuận Sinh ly hôn liền nhanh chóng kết hôn với Tề Thanh thành một gia đình tổ hợp*, trước mắt hai người định cư tại tỉnh lị của thành phố Quần Nam tỉnh Quần Nam, mở một công ty bất động sản hiện tên là "Địa ốc Tề Thanh", quy mô chỉ có thể coi là vừa và nhỏ.

*Gia đình tổ hợp: gia đình có cha và mẹ cùng với con riêng của một trong hai người (hoặc cả hai) cùng chung sống hoặc không sống với con riêng, nói chung một hoặc hai bên vợ chồng từng kết hôn.

Mà Lâm Kinh Trập còn biết, hiện tượng như vậy sẽ không duy trì quá lâu.

Sáu năm sau, "Địa ốc Tề Thanh" sẽ sáp nhập với xí nghiệp "Địa ốc Hiểu Tri" nổi danh ở thành phố Ly Vân, đổi tên thành "Tập đoàn Tề Giang", ngồi chắc trên bảo tọa xí nghiệp bất động sản số một tại tỉnh Quần Nam.

"Địa ốc Hiểu Tri" chính là công ty do dì và cậu của Lâm Kinh Trập bắt tay nhau mở, sau đó lắc mình biến hóa, hai người bọn họ liền thành cổ đông trọng yếu của "Tập đoàn Tề Giang", phong quang hiển hách biết nhường nào? Ngay cả bí thư thị ủy* của thành phố Ly Vân cũng phải kính nhường ba phần.

*Thị ủy là cơ quan được lãnh đạo cao nhất giữa 2 kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã, còn được gọi là Ban chấp hành đảng bộ thị xã. Đứng đầu thị ủy là bí thư thị ủy do thị ủy bầu ra, tại một số nơi tổ chức thí điểm bầu bí thư trực tiếp tại đại hội đảng bộ..

Quả thật có thể nói là giết người phóng hỏa đai vàng đeo lưng*.

*Trích từ một câu nói của người Đài: 杀人放火金腰带,修桥补路无尸骸 (giết người phóng hỏa đai vàng đeo lưng, xây cầu mở lối lại chết mất xác) nghĩa là những kẻ xấu được hưởng tất cả vinh quang và sự giàu có sau khi làm tất cả những điều xấu, còn những người làm việc chăm chỉ lại chết một cách bi thảm mà không có bất kỳ sự giàu có nào, và châm biếm sự bất công của xã hội hiện đại.

Nhưng cũng may đó chỉ là tương lai thôi, còn hiện tại, những kẻ nham hiểm đê hèn không chừa thủ đoạn nào này còn chưa phát triển được sức mạnh to lớn như thế.

Dì Giang Hiểu Vân và cậu Giang Tri lòng chỉ nhớ đến đám đồ cổ thôi, phó tổng giám đốc "Tập đoàn Tề Giang" Giang Kháp Kháp đời sau từng xem thường Lâm Kinh Trập, bây giờ vẫn chỉ là một người phụ nữ bình thường đang nghĩ tất cả biện pháp tẩy trắng cuộc hôn nhân trước trước mặt ông chồng mới của mình.

Người chồng thứ hai của Giang Kháp Kháp là Tề Thanh, bề ngoài thanh tuyển nho nhã, trong xương lại là một gã đàn ông đậm phong kiến theo chủ nghĩa đại nam tử. Thêm vào đó nhà mẹ đẻ lại có chút uy vọng ở tỉnh thành, người nhà ông ta tự nhận là mình thuộc dòng dõi không giống đám dân đen ngoài kia, lòng luôn mang khúc mắc với Giang Kháp Kháp từng có một đời chồng. Để có thể đứng vững gót chân ở nhà chồng, có thể nói Giang Kháp Kháp đã tận hết sức lực, sau khi kết hôn thậm chí còn đoạn tuyệt quan hệ với nhà mẹ đẻ. Đời trước Lâm Kinh Trập bị bà ta lừa tới tỉnh thành, sống đờ đẫn trốn chui trốn lủi nửa năm rồi bị Giang Kháp Kháp dùng lý do "yêu cầu mãnh liệt của cha ruột con" đưa đến bên Yến Thị.

Khi đó Lâm Kinh Trập còn tin tưởng lý do này không nghi ngờ, cũng bởi vậy sau khi đến Yến Thị, lòng luôn tràn đầy địch ý với người cha không có xíu ấn tượng nào với mình. Chẳng qua lúc đó anh vẫn không biết, sau khi mình rời đi chưa đến một năm, người mẹ luôn mồm luôn miệng nói với anh rằng "kiếp này mẹ chỉ có một đứa con là con thôi đấy", lòng tràn đầy ngọt ngào sinh ra "kết tinh tình yêu" chân chính mà bà ta luôn mong đợi.

Lâm Kinh Trập tỉnh lại khỏi hồi ức, tiếp nhận chìa khóa kho hàng đồ cổ từng thuộc về ông ngoại từ tay công chứng viên và luật sư, trước khi rời đi anh còn quay lại nhìn một lần.

Bên trong không gian không lớn, những đồ vật to to nhỏ nhỏ bày trên ba chiếc tủ âm tường* chính là bảo vật ông ngoại dùng cả đời để sưu tầm. Thật đáng tiếc, Lâm Kinh Trập không mưa dầm thấm đất được thú vui của ông, anh chẳng hiểu gì về đồ cổ cả, cũng không hứng thú với chúng, anh chỉ biết rằng mỗi cổ vật đồ đồng được sắp xếp ngay ngắn trong căn phòng này đều có giá trị không nhỏ, cũng từng ảnh hưởng đến cả... cả vận mệnh tương lai của anh.

*Tủ âm tường đơn giản là những mẫu tủ được thiết kế lùi sâu vào hốc tường với mục đích tiết kiệm không gian.

su-tai-sinh-4-0

Lâm Kinh Trập nheo lại đôi mắt có đường viền đẹp đẽ, quay đầu chỉnh vạt áo: "Đi thôi."

Nhà kho được an trí trong căn nhà chỉ thuộc về Lâm Kinh Trập, dưới tầng có người đang thu thập linh đường, tang lễ kết thúc, dì Giang Hiểu Vân và cậu Giang Tri hiếm thấy không lập tức rời đi.

Hai người bọn họ ngồi ở trong phòng khách, tay ôm điện thoại thần sắc sốt sắng nhìn đau đáu vào con đường dẫn đến kho hàng.

Nhìn thấy thân ảnh của Lâm Kinh Trập, ánh mắt của hai người bỗng nhiên toả sáng, Giang Hiểu Vân một bên cầm điện thoại, một bên đôn đáo bắt chuyện: "Kinh Trập, mau tới đây, cháu đoán xem điện thoại của ai này?"



Lâm Kinh Trập đứng tại chỗ, hơi ngửa đầu, tầm mắt hơi chếch lên mặt vô biểu tình nhìn bà ta.

Giang Hiểu Vân bị nhìn chằm chằm da đầu lạnh lẽo, thầm nghĩ mình đúng là trúng tà rồi, đồng thời lúng túng gắn lên mặt biểu cảm vui mừng: "Là mẹ cháu đó!"

Nghe được câu này, Lâm Kinh Trập mới bắt đầu chuyển động, bước chân chậm rãi đi về phía bà ta.

Trong lòng Giang Hiểu Vân thầm chửi một câu, lại đồng thời khó tránh khỏi sinh ra xíu đắc ý mừng thầm. Không phải bà ta khoe khoang đâu nhưng dù quan hệ không tốt thế nào, bà ta cũng đã nhìn thằng quỷ này lớn lên, chả nhẽ không biết nó nghĩ gì à? Tuy rằng bề ngoài luôn ra vẻ phụng phịu khó chơi nhưng bên trong vẫn là đứa trẻ chưa dứt sữa, lòng luôn nhớ đến mẹ.

Bên Giang Kháp Kháp thấy em gái mình đào móc được mạng lưới liên hệ mới thì như nhặt được chí bảo, dù sao không phải ai cũng làm quen được người phụ trách đất đai hoa màu của tỉnh thành đâu, chỉ cần họ chỉ tay một cái, bao nhiêu công ty làm ăn gắn liền với đất đều phải nể mặt. Mà bà ta và người chồng thứ hai của mình thành lập Địa ốc Tề Thanh chưa được lâu, đang trong thời kỳ phát triển cần được nâng đỡ, vào lúc này, nếu được đối phương giúp đỡ một chút, vậy thật đúng là...

Càng quan trọng là... một khi bà ta biểu hiện ra mình nắm giữ được mạng lưới liên hệ rộng cỡ này, vậy thì địa vị của bà ta ở cả công ty và Tề gia tất nhiên sẽ được nâng lên nhiều.

Đây là một miếng bánh mỳ ngon ngọt, lại còn không ảnh hưởng xấu gì đến sự hợp tác của song phương. Những mảnh đất trong tỉnh thành sắp được đấu giá, không có nhiều thời gian để bọn họ thuyết phục Lâm Kinh Trập chủ động chắp tay nhường vật trong tay ra. Ba chị em họ ăn nhịp với nhau, cuối cùng quyết định Giang Kháp Kháp và Giang Hiểu Vân đứng ra ổn định Lâm Kinh Trập, còn Giang Tri sẽ tùy cơ ứng biến, đợi đến khi thời cơ chín muồi là lập tức mang đồ đi.

Chỉ cần Lâm Kinh Trập không truy cứu, tất cả sẽ không có sơ hở nào. Không phải bọn họ khinh địch chứ một thằng ranh mười tám tuổi, sinh sống trong một thành thị nhỏ thì có kiến thức gì được, chỉ sợ đống đồ cổ đó đáng bao nhiêu tiền cũng không biết đâu. Thời điểm đó dù cho nó không muốn, bên mình tùy tiện cho vài chỗ tốt, lừa gạt chút là giải quyết xong.

Giang Hiểu Vân nhìn chằm chằm Lâm Kinh Trập từ từ tiến đến, cứ như đã tiên đoán được tương lai rộng mở sau khi kế hoạch của mình thành công vậy.

Rốt cục thì đối phương cũng lại gần, đưa tay ra, làm dáng muốn cầm điện thoại.

Giang Hiểu Vân thần kinh căng thẳng, không chờ nổi dúi điện thoại vào tay đối phương.

Lâm Kinh Trập liếc mắt nhìn bà ta một cái, nhận lấy ống điện thoại, chậm rãi giơ lên, sau đó trong ánh mắt tha thiết của bà ta ——

Đặt ống điện thoại về chỗ cũ.

Anh ngay cả nghe cũng không thèm, trực tiếp cúp điện thoại luôn.

"Này ———— "

Giang Hiểu Vân và Giang Tri cứ như bị kim đâm vậy, đồng thời đứng lên xoạt một tiếng, cùng phát ra tiếng sợ hãi.

Giang Hiểu Vân kinh ngạc hỏi: "Cháu không nghe à? Đó là mẹ cháu mà! Mẹ cháu! Mẹ cháu đang gọi điện thoại đấy!!"

Tiếng chuông điện thoại phối hợp vang lên lần hai.

Giang Hiểu Vân nhào tới muốn nhận, song động tác của Lâm Kinh Trập nhanh hơn bà ta, trực tiếp rút nguồn điện thoại.

Trong phòng lần nữa không phục lại sự yên tĩnh, chị em Giang Hiểu Vân nhìn chằm chằm chiếc điện thoại im lìm bỗng hai mặt nhìn nhau, Lâm Kinh Trập tiện tay đặt điện thoại lên khay trà, trong ánh mắt chẳng có độ ấm nào: "Trời đã không còn sớm, hai người nên về rồi."

Giang Hiểu Vân nhìn thẳng vào ánh mắt của Lâm Kinh Trập cứ như đối phương mọc ra ba đầu sáu tay vậy.

Mãi đến tận khi rời đi, hai người bọn họ cũng không sao nghĩ ra được, phản ứng của Lâm Kinh Trập lại chênh lệch lớn với dự đoán của họ như thế.

Chạng vạng, Lâm Kinh Trập tiễn đám công nhân đến bố trí linh đường đi, còn mình thì tỉ mỉ quét dọn lại một lần, anh cẩn thận lau sạch di ảnh của ông ngoại, cung kính thắp ba nén nhang, mười phút sau khi cắm lại nguồn điện thoại, Giang Kháp Kháp không gọi đến nữa.

Anh cười lạnh một tiếng, không ngoài dự đoán, men theo ký ức đời trước của mình, quay một dãy số.

Đời trước Lâm Kinh Trập công tác tại thủ đô Yến Thị từng hợp tác không ít lần với bộ máy địa phương, đơn vị ở chỗ đó mấy chục năm rồi không chuyển đi, chắc dãy số cũng không tùy tiện thay đổi đâu. Quả nhiên chuông chờ mới reng reng được bốn tiếng, bên kia đã có người bắt máy.

Đã đến giờ tan tầm, giọng nói của nhân viên trực ban ám mùi lười biếng: "Xin chào, đây là viện bảo tàng quốc gia ở thủ đô."

"Chào anh." Lâm Kinh Trập nói: "Tôi là một thị dân phổ thông ở thành phố Ly Vân tỉnh Quần Nam, tôi muốn tặng cho quốc gia một số di sản văn hóa."

Đối phương sửng sốt một chút, ước chừng là không hay gặp được tình huống như thế này, ngữ khí trở nên nghiêm túc: "Rất cảm ơn anh, vậy xin hỏi anh có thể tiết lộ một chút di sản anh định tặng là gì không?"

Lâm Kinh Trập không nhanh không chậm trả lời: "Đại khái là một vài cổ vật đồ đồng từ thời nhà Tây Chu hoặc nhà Thương."



"Cái gì!!!???"

Hiển nhiên người đầu dây điện thoại bên kia bị một câu nói hời hợt của Lâm Kinh Trập dọa sợ, bối cảnh âm thanh bỗng nhiên ầm ĩ vài giây, có thể nghe được giọng vài người đang bịt micro nói chuyện.

Lát sau, đầu dây bên kia đã biến thành người khác, ngữ khí rõ chuyên nghiệp hơn rất nhiều: "Chào anh, xin hỏi di sản văn hóa anh định tặng có được vận chuyển qua con đường hợp pháp không?"

"Đây là di vật của ông ngoại tôi, ông ấy vừa mới qua đời, quyền thừa kế của tôi đã được công chứng hiện chúng đang thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tôi." Lâm Kinh Trập hiểu được sự lo lắng của họ, liếc nhìn thời gian, chủ động nói: "Nếu như các vị đồng ý, hãy để lại một chuỗi số fax, tôi sẽ gửi ảnh di sản văn hóa qua."

Lâm Kinh Trập ghi nhớ dãy số, cúp điện thoại, nhắm mắt lại mỏi mệt thở dài.

Cứ như vậy đi, cứ như vậy đi.

Đống đồ cổ này là tâm huyết một đời của ông ngoại, dù cho giá trị liên thành, dù cho anh nghèo hèn ăn không đủ no, anh cũng sẽ không đổi chúng lấy tài phú.

Đã như vậy, tại sao không đưa chúng đến một nơi được bảo vệ nghiêm ngặt an toàn hơn? Trưng bày chúng trong viện bảo tàng lớn nhất cả nước, nối liền mấy ngàn năm lịch sử và văn hóa dân tộc ta, nếu ông ngoại dưới suối vàng có biết, nhất định cũng sẽ vui mừng.

Chiếc điện thoại bị từ chối cuộc gọi vẫn nằm yên tĩnh trên khay trà, không vang lên thêm lần nào, Giang Kháp Kháp thật sự không gọi lại nữa.

Chợt mũi Lâm Kinh Trập đau xót, anh nằm xuống chiếc ghế sô pha trong phòng khách tối om, tàn nhẫn che hai mắt của mình lại.

******

Thủ đô Yến Thị, bên trong phòng làm việc của viện bảo tàng quốc gia.

Một đống người bị điện thoại khẩn cấp triệu hoán đến sốt sắng nhìn chằm chằm chiếc máy in trên bàn làm việc, đèn tín hiệu vẫn cứ đen thui trong ánh mắt của mọi người, ngay khi tất cả bọn họ đều cho rằng cuộc điện thoại đó chỉ là một trò đùa dai, bỗng nhiên có người vui mừng kêu to thành tiếng: "Ảnh đến rồi! Ảnh đến rồi!!"

Phòng làm việc yên tĩnh đột nhiên trở nên sôi trào, chiếc máy cơ khí phát ra tiếng rè rè chói tai đang nhả ra một đống giấy fax, đoàn người gấp không chờ nổi chạy đến tranh cướp, nhìn chằm chằm đồ án trên giấy như đói như khát, bắt đầu nghiên cứu.

"Thật... Là thật... ngoại hình Phương Di* và hoa văn Thao Thiết** này, rõ ràng chính là công nghệ thời kì cuối nhà Thương!!"

*Phương Di: 方彝 cái bình đựng rượu

su-tai-sinh-4-1

**Hoa văn Thao Thiết:

su-tai-sinh-4-2

"Còn có cả Đỉnh Phương Tôn* này, trời ạ, không ngờ lại được bảo tồn hoàn hảo như thế!"

*Đỉnh Phương Tôn: một tàu rượu bằng đồng của thời đầu Tây Chu

su-tai-sinh-4-3

"Đây chính là đồ cổ giá trị liên thành." Một ông lão đeo kính cúi xuống bàn tinh tế ngắm nhìn mỗi một bức ảnh, sau khi lắc đầu thán phục xong lại hơi không dám tin tưởng: "Đối phương thật sự chỉ muốn quyên tặng? Không cần trả giá gì sao?"

Lãnh đạo viện bảo tàng cũng cảm thấy rất thần kỳ: "Đúng, anh ta còn để lại cả địa chỉ, nói chờ sau khi bên chúng ta giám định xong là có thể trực tiếp phái người đến thành phố Ly Vân tỉnh Quần Nam mang đi."

"Tỉnh Quần Nam?" Ông lão ấy sững sờ một chút, lập tức khẽ mỉm cười, "Đó là một mảnh đất tốt. Như này đi."

Ông tháo chiếc kính lão xuống, nhẹ nhàng đặt ở trên bàn, nói: "Vừa vặn dạo gần đây tôi cũng đang rảnh rỗi, đi với các anh một chuyến vậy."

Lãnh đạo viện bảo tàng sợ hết hồn: "Ông Phương à, ông đừng đùa, tỉnh Quần Nam ở xa chúng ta đến vậy, ông hà tất gì phải tự mình đi một chuyến? Bên viện điều dưỡng..."

Lời hắn còn chưa nói hết đã bị ông lão thiếu kiên nhẫn này vung tay cắt ngang.

Ông Phương nói: "Đừng có mà lề mà lề mề, lòng tôi tự nắm chắc, lần quyên tặng tặng này còn cần giám định tại chỗ, giả như những cổ vật đồ đồng đó đều là thật, vậy thì đối với thị trường quản lý di sản văn hóa đang rất hỗn loạn của nước ta hiện nay chẳng khác nào viên thuốc an thần liều mạnh."

Hết chương 4

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Sự Tái Sinh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook