Thanh Niên Nhàn Rỗi Ở Đường Triều

Chương 299: Đại Đường phóng khoáng

Nam Hi Bắc Khánh

14/10/2021

Bởi vì nhiều người như vậy dời đến Vạn Niên cung, nên có rất nhiều chuyện cần làm, hơn nữa người kiệt sức, ngựa hết hơi, bao gồm cả Lý Trị, đều cảm thấy có chút mỏi mệt. Vì vậy cũng không vội vã mở tiệc chiêu đãi quần thần, mà nghỉ ngơi hai ngày, sau đó mới triển khai yến hội lần đầu ở Vạn Niên cung.

Địa điểm ngay tại Bài Vân điện.

Bởi vì Đường triều cấm tiêu (đi lại ban đêm), vì vậy rất nhiều đại thần đều không có thói quen sinh hoạt buổi tối. Hơn nữa buổi tối lúc trở về cũng rất không tiện, dù sao cung điện này là dựng trên sườn núi, vì vậy thời gian liền yến hội được sắp xếp từ giữa trưa tới buổi chiều, cơm trưa, cơm chiều cùng nhau làm luôn một thể.

Tiết mục biểu diễn chính của ngày hôm nay tất nhiên là tiểu phẩm và kịch nói của Phượng Phi Lâu.

Đám người Hàn Nghệ đã đi tới Bài Vân điện từ sớm, bố trí đạo cụ và các hạng mục cần thiết. Vì để Lý Trị được xem kịch nói chân thật hơn, sân khấu đều là mô phỏng theo của Phượng Phi Lâu, cũng có vải đỏ làm cho người ta chờ mong và oán hận nhất kia.

Khi thời điểm sắp đến, chỉ thấy văn võ cả triều mang theo gia quyến đi vào Bài Vân điện. Nếu theo lễ pháp Nho gia, yến hội như thế này bình thường đều là nam nữ tách ra mà làm, nhưng Đường triều phóng khoáng, nên việc mang theo phu nhân cùng tới tham gia yến hội cũng là chuyện thường xảy ra. Hơn nữa Hoàng hậu cũng không có tới, lấy thân phận và địa vị hiện tại của Võ Mị Nương, còn chưa đủ để làm nữ chủ nhân đi mở tiệc chiêu đãi những phu nhân sĩ tộc này. Những sĩ tộc này đều rất trâu chó đấy, nếu người ta chướng mắt Võ Chiêu nghi ngươi, có thể mượn cớ từ chối, vạn nhất mời rồi, mà người ta lại không đến, thì đây chằng phải là chuyện mất mặt sao.

Nhưng nó cũng không giống như ở hậu thế, nắm tay lão bà tới ngồi chung, mà là nữ nhân thống nhất ngồi ở sau bình phong, hoặc là phía sau bức rèm che, còn nam thì an vị ở phía trước.

Nói lời thật tình, những đại thần này cũng không thích kiểu sắp xếp như thế. Bởi vì nếu phu nhân không ở đây, thì còn có cung kỹ ở bên cạnh hầu hạ, có thể danh chính ngôn thuận phong lưu khoái hoạt, Nhưng hiện giờ phu nhân ở phía sau nhìn chằm chằm, ai còn dám trái ôm phải ấp.

Tới tham gia loại yến hội thế này, hơn phân nửa đều là cấp bậc phu nhân, cũng đều mặc lễ phục tham dự, tóc búi cao, váy sam khoét ngực, áo khoác ngắn tay lụa mỏng đỏ hoặc màu vàng, hoặc là màu đỏ, váy dài màu lục hoặc màu trắng, eo đeo thắt lưng rũ màu đỏ, thật sự là năm màu rực rỡ, hoa lệ đến cực điểm.

Kỳ thật nữ nhân Đường triều rất là cuồng nhiệt đối với phục sức, hơn xa các triều đại khác, trong những buổi yến hội loại này cũng có ý ganh đua nhất định, xem ai mặc đẹp hơn.

Rốt cuộc lộ ngực rồi!

Nhưng Hàn Nghệ cũng không có cơ hội để nhìn.

Đến chính ngọ, trong đại điện cũng đã ngồi đầy người, một bàn vuông rất lớn, bởi vì hiện nay còn chưa có ghế dựa, nhưng lần yến hội này cũng không phải ngồi dưới đất, mà là ngồi ở trên sạp thấp thật dài, gần giống với giường mát của hậu thế, một tấm sạp thấp có thể ngồi được bốn người, tương đương một cái bàn lớn chính là mười sáu người, đương nhiên những quan to kiểu như Trưởng Tôn Vô Kỵ, Chử Toại Lương, thì lại có vị trí của riêng mình, vòng ngoài đều là các bức bình phong xinh đẹp.

Lý Trị là một Hoàng đế, đương nhiên một mình ngồi ở một tấm sạp, phía sau sạp cũng có một bức bình phong, không cần phải nói cũng biết là Võ Chiêu nghi ngồi ở phía sau.

Trung gian còn có một khu đất trống, nguyên bản là biểu diễn ở trong này, nhưng do tính đặc thù của kịch nói, vì vậy mới lùi sân khấu về phía sau, tuy nhiên Bài Vân điện này vô cùng rộng rãi, một sân khấu mà thôi, thoải mái chứa đủ.

Đám người Hàn Nghệ là nhân sĩ biểu diễn, hiện tại cũng không có cơm ăn, ở phía sau đài ngoan ngoãn chờ. Không phải là bọn họ sắp xếp thời gian biểu diễn, mà xem tâm tình của Hoàng đế, Hoàng đế muốn bọn họ diễn khi nào thì liền diễn khi đó.

Khi yến hội bắt đầu, Lý Trị liền nâng chén rượu lên đứng dậy, vừa nói cảm tạ một trận, quả thật y nên cảm tạ, lúc y mới chấp chính, toàn bộ đều dựa vào một bang lão thần Trưởng Tôn Vô Kỵ này giúp y xử lý triều chính, thống trị quốc gia một cách gọn gàng ngăn nắp, ở điểm này, cũng đích thật là không thể bỏ qua công lao của đám người Trưởng Tôn Vô Kỵ, ít nhất trong năm Vĩnh Huy, Đại Đường phát triển không ngừng, vững bước bay lên, không hề đi xuống dốc.

Hàn Nghệ đối với cái loại đánh rắm này là hoàn toàn không có hứng thú, đã sắp ngủ gà ngủ gật mất rồi.

Nhưng Hùng Đệ đối với mấy cái này khá cảm thấy hứng thú, núp ở phía sau nghiêng tai nghe xem Lý Trị đang nói cái gì, với một bộ bộ dáng khá là kích động.

Sau khi nói cảm tạ qua đi, mọi người bắt đầu vui chơi giải trí, nhưng đều không hề đàm luận chính trị, càng nhiều là đàm luận phong nguyệt, tỷ như tranh chữ, âm nhạc vân vân..

Trôi qua cả nửa ngày, chợt nghe thấy phía trước đột nhiên vang lên tiếng tấu nhạc.

Chẳng lẽ là biểu diễn ca múa trước, không nghe nói nha! Trong lòng Hàn Nghệ tò mò, đi đến phía trước, vụng trộm nhìn ra phía ngoài, cảnh tượng phía ngoài, tới mức khiến hắn sợ thiếu chút nữa là kêu ra tiếng, chỉ thấy Lý Trị bắt đầu nhảy múa, bưng chén rượu, đi tới trước mặt Trưởng Tôn Vô Kỵ, hoa chân múa tay vui sướng, nhảy cả nửa ngày, Trưởng Tôn Vô Kỵ đột nhiên cũng đứng dậy bắt đầu nhún nhảy theo.

Đây là tình huống gì thế hả?

Hàn Nghệ thật lòng bị dọa đến rồi, mồ hôi ướt đẫm, thầm nghĩ, đây chớ không phải là Brokeback Mountain (bộ phim về đồng tính luyến ái nam) trong truyền thuyết đấy chứ?

Hùng Đệ ghé vào bên cạnh, một cái đầu ló ra, nhìn xem rất hưng phấn, cũng theo tiếng nhạc mà bắt đầu lắc lắc cái mông to.

Hết người này đến người khác, cho tới cuối cùng, trong đại điện, biến thành quần ma loạn vũ.

Đây là cắn thuốc rồi hả?

Hàn Nghệ hoàn toàn xem không hiểu, nhỏ giọng quay sang Mộng Nhi dò hỏi: "Mộng Nhi, cô có biết đám người bệ hạ bọn họ đang làm gì đây không?"



Mộng Nhi hơi có vẻ kinh ngạc nói: "Huynh không biết?"

Hàn Nghệ lắc đầu.

Mộng Nhi lập tức giải thích một lần.

Hoá ra cái này gọi là lấy vũ để chúc, là một điệu khiêu vũ giao lưu tình cảm của người Hán, cũng là một loại lễ nghi, là một loại hoạt động vô cùng phong nhã thời thượng. Bình thường đều là chủ nhân nhảy múa trước, rồi khách nhân mới nhảy múa, cũng giống như chơi tửu lệnh vậy, chủ nhân muốn mời ai nhảy múa, thì người đó sẽ đứng dậy nhảy múa, không nhảy chính là không nể tình, nhưng nhảy múa kiểu này rất là có chú ý đấy, nếu ngươi nhảy sai mất, đó có thể coi là cử chỉ vô lễ.

Tuy nhiên ở giai tầng quý tộc, vô cùng thích ca múa, con dòng cháu giống từ nhỏ đã được bồi dưỡng ca múa, đây là môn học bắt buộc.

Đương nhiên, đây cũng không có nghĩa, mỗi một lần yến hội đều phải nhảy múa, bình thường thì đều là xem ca kỹ nhảy múa, chủ yếu vẫn là xem tâm tình của chủ nhân, tâm tình tốt, chủ nhân muốn nhảy, thì ngươi nhất định phải nhảy theo, đương nhiên, ngươi còn có thể ca hát, đánh đàn.

Có thể thấy được tâm tình của Lý Trị hôm nay là vô cùng tốt, y là lần đầu tiên đi tới Vạn Niên cung này, khẳng định là vui vẻ nha, hơn nữa ở phương diện âm nhạc, y cũng vô cùng có thiên phú, nghe tiếng chim hót, liền soạn ra được một thủ khúc, rất là thích mấy thứ này.

Nhưng loại nhảy múa giao lưu này, đối tượng không phải là phụ nữ đàng hoàng, bình thường đều là nam nam mời nhau, ca kỹ đều cực ít khi tham dự vào.

Quý phụ chỉ ở trong yến hội của nữ nhân, thì có thể sẽ nhảy múa một chút.

Trong nháy mắt, ngoại trừ cung kỹ ra, rất nhiều đại thần cũng bắt đầu đánh đàn chơi nhạc khí, cả một đám đều là nghệ thuật gia nha!

Sau khi Hàn Nghệ biết được, ngược lại cũng không cảm thấy có cái gì buồn cười, trước kia hắn vẫn cho là, khiêu vũ giao lưu là do người phương Tây phát minh đấy, không nghĩ tới Trung Quốc cổ đại sớm đã có cái kiểu khiêu vũ giao lưu này rồi.

Đây là một loại văn hóa, hắn cũng vô cùng có hứng thú đứng xem, thân mình cũng theo tiết tấu mà đong đưa đong đưa, nếu lúc này có ai mời hắn đi xuống nhảy, hắn tuyệt đối sẽ đi đấy, hắn vô cùng thích bầu không khí như thế này, hắn cũng từng cùng những thổ dân châu Phi nhảy nhót rồi.

Khi bắt đầu nhảy múa, không khí hoàn toàn liền thoáng hẳn lên, mọi người thoải mái chè chén, không gì không vui.

Điều này làm cho Hàn Nghệ lại có hiểu biết mới đối với văn hóa Đường triều, không giống như hắn vẫn biết, không chỉ đều là nho nhã lễ độ, nói chuyện cũng là nghiêm nghiêm chỉnh chỉnh, mà còn khá phóng khoáng, không nên chính là một đám nam nhân đang nhảy, nếu nữ nhân sau tấm bình phong cũng chạy đến nhảy, vậy không còn gì tốt hơn rồi.

Sau khi ca múa chấm dứt, mọi người hưng trí đang cao, vì không để cho hưng trí này hạ xuống, Lý Trị cho người phân phó đám người Hàn Nghệ có thể biểu diễn rồi.

Màn biểu diễn đầu tiên nhất định là tiểu phẩm, cho nên Hàn Nghệ cũng bảo thái giám kia đi nói với Lý Trị, lúc xem tiểu phẩm, tốt nhất là đừng có ăn cái gì, để tránh phát sinh vấn đề.

Kỳ thật quy củ này, đã sớm truyền ra, tuy rằng nơi này vương công quý tộc hơn phân nửa đều chưa từng được xem tiểu phẩm, nhưng cũng đã được nghe nói quy củ này rồi.

Vải đỏ chậm rãi mở ra!

Một tiếng gào cao vút vang lên: "Đại lừa đảo! Đại lừa đảo!"

Trong phòng ngay lập tức yên tĩnh trở lại.

Lý Trị nghe thấy từ này, đột nhiên hướng tới tấm bình phong phía sau cười nói: "Mị Nương, lực ảnh hưởng của kịch nói này thật đúng là không thể khinh thường nha, trẫm nghe nói hiện giờ cái từ lừa đảo này, ở Trường An vô cùng thịnh hành đấy."

Võ Mị Nương ở phía sau tấm bình phong cười nói: "Thiếp thân nghĩ rằng, từ này cũng là thật thú vị. Ý tứ của lừa đảo và nói dối, nói ra thì có vẻ tương tự, nhưng đi gạt người và nói dối dù sao cũng không phải là việc quân tử nên làm, làm người ta nghe căm tức, nhưng còn lừa đảo, lại mang theo vài phần ý tứ trêu ghẹo rất hàm súc, dễ dàng hóa giải không khí xấu hổ."

Lý Trị gật gật đầu nói: "Nàng nói rất có lý."

Hai người vừa nói chuyện, trong điện tràn ngập từng trận tiếng cười.

Hùng Đệ, Đỗ Tổ Hoa, Từ Du Du ở trong đoàn biểu diễn Phượng Phi Lâu, là ba vị có diễn xuất tốt nhất, mới đầu vẫn có chút khẩn trương, nhưng theo tiếng cười của mọi người, bọn họ cũng hoàn toàn nhập tâm vào vở diễn.

Lý Trị cũng là lần đầu tiên được xem tiểu phẩm này, chỉ trong chốc lát, đã cười ngặt nghẽo rồi.

Nguyên bản sau bình phong các quý phụ là phải thủ lễ, không được ồn ào lớn tiếng, nhưng tiểu phẩm này thực sự là quá buồn cười, thường thường cũng nghe được tiếng cười khanh khách từ sau tấm bình phong truyền đến.

Tóm lại, ở trước tiểu phẩm, chẳng phân biệt được quý tộc và hàn môn, đều là thoải mái cười to.

Thời gian vui vẻ vĩnh viễn là ngắn ngủi đấy, rất nhanh, vở "Bán gậy" này đã kết thúc.



Ba người Hùng Đệ, Đỗ Tổ Hoa, Từ Du Du tới trước đài thi lễ.

"Trẫm đã lâu lắm không cười vui vẻ như vậy rồi. Hay hay hay! Mỗi người thưởng 20 thớt lụa."

Lý Trị dẫn đầu đứng dậy vỗ tay.

Trong lúc nhất thời, cả sảnh đường đều vỗ tay hoan hô.

Hùng Đệ, Đỗ Tổ Hoa, Từ Du Du cũng vui mừng không chịu nổi, cúi đầu, nhìn lẫn nhau.

Vải đỏ lại lần nữa chậm rãi hạ xuống.

Đám người Hùng Đệ thối lui đến hậu trường.

"Tiểu Béo, Hoa Tử, Du Du, vô cùng tốt, các ngươi thật sự là quá tuyệt vời."

Hàn Nghệ trước giờ vẫn không keo kiệt khích lệ đối với bọn họ, lập tức đi ra phía trước, lớn tiếng khen ngợi, chớ thấy hắn có vẻ khá thoải mái, kỳ thật trong lòng cũng rất khẩn trương, giờ nếu chẳng may xảy ra chuyện gì không ngờ, vậy thật là không biết làm sao bây giờ.

Hùng Đệ cười ha hả, đột nhiên đầy cõi lòng chờ mong nói: "Đại ca, có đồ ăn không, đệ đói quá rồi."

Không xong! Thiếu chút nữa quên mập mạp này cứ diễn xong là phải ăn. Hàn Nghệ cười nói: "Hiện tại còn ăn uống gì chứ, đợi lát nữa có bữa tiệc lớn ồ, tất cả đều là ngự yến cung đình đấy."

Hùng Đệ trợn trừng đôi mắt nhỏ, nói: "Thật sao?"

Hàn Nghệ lừa dối nói: "Nhất định nha, đệ gắng nhẫn nhịn chút nữa, đợi lát nữa chúng ta cùng nhau ăn."

Hùng Đệ gật gật đầu, nói: "Vậy được, đệ sẽ nhịn một chút."

Hàn Nghệ nhẹ nhàng thở ra, lập tức an bài người lên thu hết đạo cụ lại, hắn cũng không dám để Hoàng đế đợi quá lâu.

Tiểu Dã lập tức đi tới, kéo Tiểu Béo qua một bên, vụng trộm đưa cho nó mấy miếng thịt khô.

Hùng Đệ vui vẻ dựng hai vai, trốn ở một bên, bắt đầu vụng trộm ăn.

Trôi qua trong chốc lát, vải đỏ lại lần nữa được kéo ra, vở kịch nói chủ đạo hôm nay đã đến rồi, chính là "Bạch sắc sinh tử luyến".

Hàn Nghệ đã sớm nói, kịch nói của hắn nhất định sẽ được biểu diễn ở trước mặt Hoàng đế, hiện giờ rốt cục cũng thực hiện được lời hứa của hắn.

Lý Trị đã sớm muốn xem, trong lòng vô cùng chờ mong, y chỉ nghe nói qua về kịch nói này, nhưng cụ thể là cái gì, thì y cũng không biết, hơn nữa đại thần đang ngồi, rất ít người từng được xem, mặc dù là được xem qua, thì cũng không được xem toàn bộ, tối đa cũng chỉ là xem qua một hai hồi.

Tuy rằng hiện giờ có ngày nữ nhân rồi, nhưng đi ngày nữ nhân, chủ yếu thiếu nữ, thiếu phụ là chính, phu nhân những đại thần này trên cơ bản đều chưa từng đi, cũng đều chưa từng được xem kịch nói, cho nên cũng đều vô cùng chờ mong.

Đương nhiên, mong đợi nhất không ai qua được Võ Mị Nương.

Hiện giờ nội dung biểu diễn chủ yếu của "Bạch sắc sinh tử luyến" cũng không hề thay đổi, chỉ là gia tăng một ít cảnh về tình yêu, trọng điểm thì cũng bất đồng, "Bạch sắc sinh tử luyến" lúc trước trọng điểm chính là mua bán hôn nhân của sĩ tộc Sơn Đông, mà hiện giờ trọng điểm của "Bạch sắc sinh tử luyến" lại chính là tình yêu giữa quý tộc và thứ tộc, mặt khác chính là đem Thôi gia đổi thành Diệp gia.

Nhưng dù vậy, có ít người vẫn xem đến ngột ngạt trong ngực, nhất là Liễu Thích, nghiêng thân, nhỏ giọng nói ở bên tai Trưởng Tôn Vô Kỵ: "Quốc cữu công, ngươi xem một chút, vở diễn này đều đang diễn những cái gì."

Trưởng Tôn Vô Kỵ cười nói: "Đây chẳng qua chính là kịch nói, cũng không phải sự thực, không cần lo lắng."

Liễu Thích vội vàng nói: "Thái úy, ngươi không biết đó thôi, ta nghe tỷ tỷ của ta nói, lúc trước chính là Võ Chiêu nghi đề nghị để Phượng Phi Lâu phái người đến Vạn Niên cung diễn kịch nói, đây là tâm tư Tư Mã Chiêu, người qua đường đều biết a!"

Chử Toại Lương ánh mắt đảo qua trong đại điện, nói: "Phụ Cơ huynh, ai dám cam đoan những người khác sẽ không bởi vì kịch nói này, mà nghĩ ngợi lung tung, cứ tiếp tục lâu dài như thế, chỉ sợ địa vị của trung cung trong triều đường sẽ dao động."

Trưởng Tôn Vô Kỵ trong lòng sớm đã hiểu, Võ Chiêu nghi đơn giản thì ra là muốn mượn kịch nói này để thử phản ứng của mọi người một chút, liếc nhìn Liễu Thích, thấy ông ta vẻ mặt bất an, có câu là mẫu bằng tử quý, ông ta có thể làm chức Trung Thư Lệnh này, hơn phân nửa vẫn là bởi vì quan hệ với Vương hoàng hậu, hiện giờ Vương hoàng hậu thất sủng, chức vị cao mà ông ta đang đứng nhất định là như đứng đống lửa, như ngồi đống than, nhưng ông ta vẫn kỳ vọng ổn trung cầu thắng, vẫn chưa mở miệng bàn luận, mà tiếp tục thản nhiên xem kịch.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thanh Niên Nhàn Rỗi Ở Đường Triều

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook