Thanh Xuân Có Tệ?

Chương 6: Trang Và Đức Thật Sự Không Giống Nhau

Phước Văn Đoàn

18/01/2021

Sáng hôm nay tôi đi dậy sớm để trực nhật như đã đề nghị với Nam. Lúc tôi rời nhà, chị còn ra tận cửa tiễn tôi rồi nói: Nhớ đi cẩn thận nhé!. Nó đã thành thói quen, ngày nào cũng vậy, mỗi khi tôi đi học hay đi làm, chị lại nói những câu như thế. Một phần cũng là để chúc tôi may mắn, nhưng tôi nghĩ một phần đó là tình yêu thương của chị dành cho tôi. Thế nhưng tôi luôn bỏ ngoài tai những câu cuối cùng của chị và phóng xe đến trường. Không phải là do tôi vô tâm và coi thường câu nói đó, chỉ là nó quá quen thuộc và tôi nghĩ đó nên dành cho một đứa trẻ hơn là một thằng nhóc cấp 3 như tôi.

Bầu trời tháng 9 lúc này cũng đã tang tảng sáng. Thời tiết mát dịu của mùa thu khiến tôi khoan khoái.

A! Dễ chịu thật!

Thì ra không gian buổi sáng như thế này sao? Tôi rất ít khi hoặc có thể nói là đã lâu lắm rồi tôi chưa được hít thở bầu không khí trong lành, không chút khói bụi này. Vì tôi có bao giờ dậy sớm như hôm nay. Thường thì sát giờ tôi mới rời nhà rồi cấp tốc đạp xe đến trường. Khi đến nơi thì đã cảm thấy cực kỳ mệt mỏi và hơi thở nặng nhọc, phì phò như trâu.

Trên lề đường, tôi bắt gặp một vài bác trung niên đang chạy bộ. Nhìn qua thì họ cũng chỉ tầm ngang tuổi bố mẹ của tôi. Thỉnh thoảng lại thấy một vài nhóm gồm các ông bà đang mở nhạc tập dưỡng sinh vô cùng sôi động. Có khi lại thấy ngoài thềm đất sạch sẽ trong công viên, vài người đang ngồi thiền bất động như những bức tượng Phật được tạc trong đền, thờ, miếu, mạo.

Tôi không biết việc tập luyện như vậy có hiệu quả không nhưng theo ý hiểu thì tôi xin mạn phép gọi nó là hiệu ứng số đông. Đối với giới trẻ ngày nay thì có thể diễn đạt nó bằng một từ trào lưu. Bản thân tôi 16 năm qua cũng chẳng luyện tập gì nhiều. Chỉ trừ các tiết học thể dục thì hầu như là không có. Tôi có rất ít bạn hoặc có thể nói là không sở hữu một mối quan hệ nào thân thiết trên mức xã giao. Nên hiếm khi đi đá bóng hay chơi thể thao như mấy đứa cùng tuổi vẫn hay làm.

Nhưng mà tôi cũng từng đi đá bóng đó chứ. Cho dù đó là chuyện của hồi còn bé tí rồi. Nhớ nét mặt khó chịu của đứa bạn cùng lớp hồi tiểu học, lúc bốc trúng tên tôi khi quyết định dùng cách rút thăm để chia đội đá bóng khiến tôi ấm ức. Dẫu sao thì tôi cũng đã trải qua được khoảng thời gian tăm tối như thế đó. Một thời gian khi đi học mà như sống trong địa ngục.

Thôi chẳng sao cả, không phải có một câu nói trong một bài hát như thế này sao: Và có lẽ Darwin biết biển cả sẽ khô hơn, nhưng anh tin ông ta không biết chúng ta đang tiến hoá để cô đơn.Đúng vậy, để sinh tồn và phát triển, khái niệm dựa dẫm không nằm trong vốn từ điển hạn hẹp của tôi. Tôi thường tự an ủi mình như vậy đấy.

Một phần cũng vì cô độc quá lâu khiến tôi cảm thấy thích thú với cuộc sống hiện tại. Nói sao nhỉ? Khi bị bạn bè xa lánh, tôi được tự do làm tất cả những gì mình thích mà chẳng cần lo lắng xem người khác nhận xét gì về mình. Hay đúng hơn là không cần phải biết lễ nghĩa đối với những người xung quanh. Cô độc muôn năm, alone bất diệt.

Chà, tôi đang suy nghĩ điều gì vậy nhỉ? Tôi cũng chẳng biết nữa. Các dòng suy nghĩ cứ tràn đầy vào đầu tôi trong vô vọng. Nói về suy nghĩ, những người cô đơn như tôi thường quan tâm rất nhiều điều. Thậm chí ngay cả trong lúc ngủ, những dòng chảy đó cứ liên tục không ngừng khiến cho tôi chẳng thể chợp mắt được, hoặc có ngủ thì cũng nửa tỉnh nửa mê. Lúc đó tôi đã học được một cách cực kỳ công hiệu để khắc phục căn bệnh về tâm lý này hoặc xóa bỏ những dòng suy nghĩ như vậy.

Tôi tưởng tượng bản thân bị đẩy qua một cánh cửa rồi rơi vào không gian trắng xóa, xung quanh không có bất kì vật thể gì, đến cả trọng lực cũng không. Sau đó, cánh cửa cũng bị tôi xóa khỏi không gian vô tận kia. Tất cả những thứ tồn tại trong đó chỉ có mình tôi mà thôi. Khi làm như vậy xong, chỉ 5 phút sau, tôi sẽ rơi vào giấc ngủ một cách dễ chịu. Nói thì có lẽ nó mang tính thần thoại và sử thi, cũng có người nghĩ nó mang tính khoa học hoặc một căn bệnh về tâm sinh lý nào đó. Nhưng theo tôi, đó là cách duy nhất để ngăn cản những dòng tâm tư đang ùa về như xả lũ nước sông Đà lúc đó. Có thể nói nó như một viên thuốc an thần vậy.

Cứ mãi suy tư miên man như thế, tôi cuối cùng cũng đã đến trường. Khoảng sân rộng lớn mọi ngày trong mắt tôi ồn ào, náo nhiệt là vậy nhưng giờ đây vắng hoe. Lác đác chỉ thấy bóng dáng một vài người, có lẽ họ cũng đi sớm để trực nhật như tôi. Các lớp học giờ đây vẫn tối om. Chỉ có 1, 2 phòng học là thấy sáng đèn. Tôi nặng nhọc kéo lê đôi chân leo lên tầng 3. Mệt khiếp!

Lớp của tôi ở cuối hành lang kia. Khi đến nơi, tôi tra chìa khóa vào rồi xoay 180o mở cửa. Việc đầu tiên tôi làm sau khi vào lớp đó chính là trả lại toàn bộ sách vở tôi đã lấy của Hùng hôm qua lại ngăn bàn cậu ta. Đó là việc mà trong lúc cấp bách, hoặc có lẽ do tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ, tôi đã không làm kịp. Chẳng biết lát nữa cậu ta sẽ cảm thấy thế nào nhỉ? Có lẽ sẽ bất ngờ lắm. Sau khi đã an tâm về trách nhiệm của mình, tôi bắt đầu những công việc mà người trực nhật phải làm: quét lớp, giặt rẻ lau bảng, đổ rác, quét hành lang, kê lại bàn ghế cho cẩn thận,... khi công việc đã tương đối hoàn thành, tôi nhìn lên đồng hồ 6:35.

Xong!

Nhanh hơn hẳn dự tính à? Tôi quyết định lên bàn giáo viên kiểm tra lại tờ danh sách đã đặt hôm qua để chắc chắn rằng kế hoạch sẽ được thực hiện mà không có gì sai xót. Khi đã xác nhận xong, cảm thấy an tâm, tôi quyết định quay lại chỗ ngồi của mình và tỏ ra là một người vô tội. Nhưng, chưa kịp rời khỏi bục giảng thì tôi phát hiện có một bóng người thấp thoáng qua chiếc cửa sổ đóng kín. Chưa đầy 3 giây sau, người đó bước vào lớp. Ngay khoảnh khắc đó, tim tôi đã dừng lại một nhịp. Sau khi nhìn kỹ lại người kia, tôi nhận ra đó là Đặng Thùy Trang, một thành viên có thể nói là vô cùng xinh đẹp, một đại mĩ nhân lớp tôi.

Lúc này tôi đang cực kỳ hoảng hốt. Tôi có bị lộ không đây? Cậu ta có phát hiện ra cách hành xử đáng ngờ của tôi, sau đó cảm thấy nghi ngại liền đến kiểm tra và lật tẩy kế hoạch của tôi không? Tôi không ngừng đặt câu hỏi. Nhưng có lẽ không như tôi lo lắng, cậu ta liền hỏi cũng như để chào tôi:

- Hôm nay cậu trực nhật à? Đến sớm thế?

Trời, đừng làm tôi thấy sợ hãi như thế chứ. Tôi mà bị lộ thì việc tôi sẵn sàng làm mọi thứ cứ để phi tang chứng cứ là hoàn toàn có thể đấy. Tuy hỏi có vẻ quan tâm như vậy mà thái độ của cô ta cực kỳ hách dịch. Nhưng khi biết mọi chuyện đã an toàn, tôi liền trả lời, giọng vẫn còn hơi run:

- À, ừ. Hôm nay tôi trực nhật. Mà cậu cũng đến sớm thật đó, ngày nào cậu cũng đến như vậy à?

- Không hẳn. Là tại vì hôm nay bố tôi có chuyến công tác đi qua trường nên tiện đường trở tôi đến thôi.

Trang trả lời một cách có lệ, nhìn chung thì cậu ta nói mà mắt chẳng thèm nhìn về phía tôi, đôi chân rảo bước về chỗ ngồi của mình. HẾT! Câu chuyện chỉ có thế. Vậy mà tôi lại cực kì ngu ngốc khi đỡ lời nhằm giải tỏa tình hình phức tạo do tôi tự tạo ra và chỉ mình tôi hiểu:

- Ừm... Cách đây 3 ngày, người đưa cậu đi học cũng là bố cậu, phải không?

Thực ra thi tôi cũng chẳng cần quan tâm chuyện của cậu ta làm gì, có lẽ lúc đó tôi cũng có chút tò mò và lắm lời thật. Chỉ sau này, à không, chỉ lát nữa thôi, tôi mới biết mình thật ngu ngốc khi đã hỏi những câu như thế.

Mọi chuyện đáng ra không có gì hay vốn dĩ đã chẳng thể xảy ra cơ sự gì rồi. Hôm đó, tôi đang đạp mạnh chiếc pedal của con xe cũ kĩ để phóng vào trường thì đột nhiên, dừng ngay trước mũi con ngựa già cọc cạch của tôi một đoạn là một chiếc Mercedes màu đen với kiểu dáng khá sang trọng. Hiển nhiên việc đó sẽ chẳng khiến tôi lưu tâm cho lắm, nhưng người tính không bằng trời tính, mọi sự chú ý của tôi đã bị thu hút khi cánh của đầy đường nét đó bật mở. Từ bên trong bước ra là một cô gái với vẻ đẹp vô cùng kiêu sa bước ra. Đó chính là Trang.

Chắc chắn sẽ không có chuyện tôi rơi vào thứ gọi là lưới tình đó một cách mù quáng. Nhưng lúc đó tôi đã thật sự ngỡ ngàng, ngây người đôi chút. Tuy không có lời biện minh, nhưng nói chung, điều đó chỉ có thể giải thích bằng việc tôi đã hiểu ra một khía cạnh khác về gia thế của Trang mà thôi.

Học cùng nhau đã hơn nửa năm nhưng chúng thôi chưa hề nói chuyện với nhau 1 lần nào. Việc cậu ta đột nhiên bắt chuyện với tôi hôm nay có lẽ là điều tôi không thể ngờ nhất. Một phần là vì tôi không có mối quan hệ nào trên hay thậm chí chạm tới mức gọi là xã giao. Phần còn lại thì...

Theo con mắt đánh giá người khác một cách khách quan của tôi mà nói, Trang là 1 cô tiểu thư được trời ban cho một nét đẹp thiên phú. Nhưng không vì thế mà cậu ta tỏ ra yểu điệu, ra vẻ chân yếu tay mềm như những cô gái đồng trang lứa khác. Cả học lực lẫn thể thao, cậu ta đều dễ dàng đạt điểm xuất xắc. Có thể nói trong lớp hay trong trường này cũng ít ai sánh bằng. Chính điều đó đã khiến Trang trở thành tâm điểm sự chú ý của đám con trai. Nhưng để đánh đổi những thứ đó, Trang đã có một tính cách lạnh lùng, có thể nói là cực kì ít nói. Cậu ta không mấy khi tỏ ra quá thân mật với ai. Chính vì thế nên việc nói chuyện với một kẻ như tôi là điều hoàn toàn bất khả thi.

Điều đó vốn đã khiến cho cô gái này cực kỳ bí ẩn. Nhưng có lẽ càng khó hiểu hơn vẫn là chuyện tại sao một cô gái hoàn hảo với sắc đẹp khuynh quốc khuynh thành thế này lại có thể học chung lớp với một kẻ như tôi- A10- lớp kém nhất.



Dường như câu hỏi vừa rồi của tôi có phần hơi khiếm nhã, không ngoài dự đoán, Trang đã dành cho tôi một ánh mắt vừa nghi ngờ vừa kinh tởm. Nhưng không để lời nói đi ngược lại với cảm xúc thật, câu hỏi tiếp theo mà cậu ta hướng tới tôi hết sức tàn nhẫn, khiến cho trái tim tôi suýt chút nữa đã bị vỡ vụn rồi. Suy nghĩ một lát, Trang liền nói:

- Xem nào. Ừ, đúng vậy, cậu nhìn thấy rồi à? Đừng nói là cậu theo dõi tôi đấy nhé.

- Hà. Không có đâu. Tôi không rảnh thôi mà làm mấy việc như vậy. Là vì hôm trước tôi thấy cậu bước ra từ chiếc xe đó thôi.

- Vậy à? Đừng khiến cho tôi cảm thấy sợ hãi khi có bạn cũng lớp là một kẻ bám đuôi như thế chứ.

Không biết cô tiểu thư kênh kiệu này đang nghĩ gì đây? Cậu ta nghĩ gì về tôi không biết? Cơ mà kẻ bám đuôi là ý gì vậy? Nghe biến thái và kinh tởm quá. Tôi có thể làm những việc dơ bẩn như vậy sao? Trời ạ, oan cho tôi quá! Đúng là không nên dính vào những người phách lối như vậy. Rồi một lúc nào đó tôi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự không chừng. Làm ơn đi, tôi mà đi tù thì chị tôi sẽ khổ lắm đây. Chị sẽ khóc cạn nước mắt đó. Dù sao thì cũng phải tránh xa. Tôi nghĩ vậy rồi không nói gì thêm nữa. Trang cũng như thế thôi, để tránh nói chuyện với tôi, cậu ta khó chịu bước về chỗ của mình rồi lôi tai nghe ra, cắm vào điện thoại nghe nhạc.

Sau màn chào hỏi đó, bầu không khí trong lớp lại chìm vào yên tĩnh. Không ai trong chúng tôi có nhu cầu nói chuyện hay trao đổi gì với nhau cả. Hoặc cũng có thể cậu ta không muốn nói chuyện với tôi chăng? Một sự tĩnh lặng đến khó chịu. Và như để phá tan bầu không khí ngột ngạt này, tôi bước xuống chỗ, thò tay vào cặp lôi quyển tiểu thuyết mà tôi hay mang ra để đọc.

Quyển sách đầy chữ này không biết tôi đã đọc bao nhiêu lần rồi, đến cả nội dung và lời thoại của nhân vật tôi cũng thuộc làu. Trang sách cùng gáy sách đã chuyển sang màu vàng do mồ hôi tay của tôi ám vào. Một vài tờ đã nhăn nhúm lại bởi những nếp gấp chồng chéo của tôi. Thế nhưng tôi vẫn cứ đọc bởi vì đây là quyển sách đầu tiên mà chị tôi tặng nhân ngày sinh nhật tôi. Dẫu sao thì đọc sách cũng là một cách để không phải giao tiếp với bất kỳ ai, hoặc đó cũng là một phương pháp để giết thời gian cực kỳ hiệu quả. Không chỉ thế khả năng đọc nhanh cùng vốn từ ngữ sẽ được cải thiện khá nhiều. Từ sau khoảng thời gian tôi bỏ chơi điện tử thì đây chắc chắn chính là một trong những những trò giải trí của tôi hiện tại. Nhưng việc đọc đi đọc lại một quyển thì cũng khá là chán đấy.

Có lẽ do không chịu được sự im lặng chết người này, cũng có thể là do tò mò hoặc thực tâm muốn tìm hiểu, đối phương đã mở lời trước. Lúc này đối với tôi mà nói thì đó là một việc tương đối thừa thãi. Cái gì vậy? Cậu ta thương hại tôi à? Tôi đâu cần như vậy chứ. Nhưng thôi kệ, có người nói chuyện lúc này không hẳn là một trò vô nghĩa:

- Minh này!

- ... - Tôi không trả lời nhưng cũng dành cho Trang một cái nhìn như ra hiệu cho cậu ta tiếp tục.

- Trước đây cậu chuyên Toán đúng không?

Cái gì đang xảy ra vậy, hỏi gì không hỏi lại tò mò về vấn đề quá khứ của người khác. Nhưng tại sao cậu ta biết tôi học chuyên Toán nhỉ? Hay là trước đây, tôi đã từng nói khi giới thiệu trước lớp, hoặc cậu ta nghe thấy khi tôi từng kể với ai chăng? Nhưng tôi đâu có nhớ mình đã làm như vậy? Mà kệ đi. Nếu hỏi như thế, chẳng phải sẽ kèm theo một câu dạng như: Bài này tớ không hiểu, cậu giảng lại cho tớ được không ư? Như thế sẽ có nhiều phiền phức lắm. Một phần vì tôi từ lâu đã chẳng học hành gì rồi, nên những kiến thức mới như vậy không nằm trong phạm trù của tôi. Phần còn lại, tôi lo lắng vì tại sao một người giỏi như Trang lại kiếm tìm sự trợ giúp từ tôi? Đáng ngờ ghê! Vậy nên tôi đành nói bóng gió để từ chối:

- À Ừ. Nói là chuyên nhưng thực ra tôi chui vào đó với số điểm vừa đủ đỗ thôi. Vả lại, lâu nay tôi học hành cũng chểnh mảng nhiều rồi.

- Vậy tại sao cậu lại chuyển đến đây? Không phải nền tảng giáo dục ở trường Chuyên là rất tốt sao?

Vặn vẹo thật! Cô ta hết chuyện để nói rồi hay sao mà lại lôi cái quá khứ chết tiệt mà tôi chẳng hề muốn nghĩ lại, ra để nói à? Tôi cảm thấy khó chịu nhưng vẫn cố nói ra một vài lí do chính đáng:

- Thực ra thì bên chuyên học cũng khá là khó. Với lại, tôi cũng vì một vài chuyện cá nhân và chuyện gia đình nữa nên mới chuyển về đây học cho tiện.

- Vậy à? Chuyển về đây vào khoảng thời gian nửa chừng như vậy, cộng thêm việc bị đẩy xuống a10 mà không phải những lớp tốt hơn? Dù sao cậu cũng từ Chuyên về cơ mà. Những người như vậy, lâu nay có mấy?

Phiền! Lần này thì tôi khó chịu ra mặt. Tại sao cậu ta còn không chịu dừng lại? Rốt cuộc thì cậu ta muốn đòi hỏi gì từ một kẻ thất bại như tôi đây? Dẫu nghĩ thế, tôi chẳng nói lời nào, đôi mắt cứ hướng lên trang sách mà chỉ nhìn vào vô định và khẽ thở dài. Nhưng Trang vẫn chưa có dấu hiệu dùng lại, cậu ta tiếp tục công kích. Và điều sau đó mới khiến tôi bất ngờ:

- Mà cậu có vấn đề với trường lớp à? Tự dưng đang lớp 11, chương trình khó như vậy lại xin nghỉ học phụ đạo buổi chiều? Còn cái suy nghĩ tiêu cực mà cậu viết trong tất cả các bài văn nữa, không riêng gì bài hôm trước đâu. Xét cho cùng thì cái việc cá nhân mà cậu nói xem ra cũng đáng để tuyên dương lắm nhỉ? Có lẽ cô Loan của cậu cũng tự hào lắm đấy.

Nghe cậu ta nói về xong tôi giật mình đánh rơi quyển sách xuống bàn. Cộp lúc âm thanh đó vang lên cũng chính là khi mà tôi sững người. Tâm trí tôi lúc này đang cực kỳ hoảng loạn. Quá khứ tôi dần được phơi bày trong chớp mắt. Tại sao chứ? Tại sao cậu ta lại biết chứ? Cái gì vậy, cậu ta đang nói cái gì vậy? Cậu ta theo dõi tôi à? Tại sao cậu ta như đi guốc trong bụng tôi vậy? Bài văn duy nhất mà cả lớp biết và cậu ta cũng biết, đó chính là bài văn mà cô Phương đọc to trước lớp vào thứ Sáu tuần trước. Tại sao cậu ta lại biết đến những bài văn trước đó cơ chứ? Thậm chí cậu ta còn để ý đến cả việc tôi xin nghỉ học phụ đạo buổi chiều, điều mà xưa nay không thiếu. Quan trọng hơn cả, điều mà tôi lo lắng bị bóc trần nay đã hoàn toàn xuất hiện, đó chính là tại sao cậu ta lại biết đến cô Loan cơ chứ? Lo lắng tôi liền hỏi ngược lại cậu ta:

- Cậu biết được bao nhiêu về tôi? Cậu đọc bao nhiêu bài viết của tôi rồi ư? Mà quan trọng, cậu là người quen của cô Loan à? Tại sao cậu lại biết đến cô ấy cũng như quá khứ của tôi? Làm ơn nói cho tôi nghe ai kể với cậu những điều đó?

Đáp lại sự lo lắng và những câu hỏi dồn dập của tôi, Trang nhếch mép một cái rồi nói:

- Cậu nghĩ sao về quyền hạn của tôi cơ chứ, mấy cái bí mật và quá khứ của cậu đối với tôi việc tìm hiểu là điều không khó. Vả lại cũng tại cái thái độ thích gây sự chú ý của cậu nữa cơ. Đúng như những gì cô Phương nói, hóa ra những người lạnh lùng thường tỏ ra ngầu hay nghĩ như vậy à? Chưa kể đến cái quá khứ của cậu, tôi thật sự khinh bỉ cậu đấy.

- Chết tiệt! Rốt cuộc thì cậu đã làm gì cơ chứ? Tôi cũng có làm gì cậu đâu mà cậu nỡ đối xử với tôi như vậy?

Tôi day day sống mũi bất lực, liếc cậu ta với một ánh mắt đầy tức giận. Tôi mong chờ câu trả lời của cậu ta. Không vội vàng, cậu ta tháo một bên tai nghe ra rồi đặt xuống, một ngón tay ấn nút nguồn điện thoại rồi dùng giọng điệu khinh bỉ nói với tôi:

- Cậu không cần quan tâm cách thức tôi tìm hiểu ra bí mật của cậu. Cậu chỉ cần biết là tương lai và quá khứ của cậu đang nằm gọn trong tay tôi. Nói cho đúng thì từ giờ cậu đã như cá nằm trên thớt rồi. Nhưng xem ra việc lấy quá khứ của người khác làm một thứ như con tin cũng không phải là hay ho cho lắm. Ít nhất thì bây giờ tôi chưa cần đến.

Nghe vậy, tôi tỏ ra hoang mang và cố gắng cầu cứu sự thương hại như Hùng hôm trước. Ra là Hùng đã cảm thấy như thế này khi tôi làm vậy với cậu ta à?

- Tôi cũng mong cậu đừng moi những chuyện trong quá khứ ra để ép tôi phải làm những điều dơ bẩn. Dẫu sao thì đó cũng là quá khứ rồi. Nếu như cô Loan là người thân hoặc những người quan trọng của cậu thì tôi xin lỗi vì đã gây ra vụ việc như vậy nhé.

Tôi cầu xin cậu ta trong vô vọng. Tại sao cậu ta lại biết được những điều mà tôi đã đào sâu chôn chặt như thế chứ? Đó vẫn là một ẩn số như vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 vậy. Hay cậu ta là người của cơ quan tình báo CIA? Dù sao thì việc động chạm đến quyền riêng tư của người khác cũng là phạm pháp rồi. Tiếp tục câu chuyện của tôi, cậu ta trả lời tôi bằng những câu hỏi mà tôi chẳng biết đó là đồng ý hay là không nữa:



- Đòi hỏi được tha mạng bằng cách cầu xin và những lời xin lỗi cho qua chuyện à? Lương Văn Minh xem ra chỉ có thế?

- Thì tôi cũng chỉ là một người bình thường thôi mà? Cũng đâu phải một người nổi tiếng hay danh gia vọng tộc như cậu. Chỉ là một người vốn như bao người bằng tuổi khác thôi.

- Thế à? Tôi lại không nghĩ vậy. Tôi thấy cậu đôi lúc cũng lạ lắm. Với bản tính lầm lý, lạnh lùng, ít nói, chẳng bao giờ giao tiếp với ai quá lâu. Nhiều khi trong tiết học cậu thường liếc mắt để theo dõi một người nào đó nhưng lại cố không để cho người khác biết mình thăm dò họ. Giờ ra chơi cậu hay ôm một quyển sách, nhìn thì có vẻ cậu đang đọc sách rất chăm chú nhưng lại chẳng bao giờ lật sang trang mới cả. Có lẽ cậu đang để ý đến hành động của những người xung quanh bằng thính giác nhỉ? Việc cậu bị bắt nạt khá nhiều thời trung học cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến bản tính của cậu hiện nay. Tôi nói vậy có đúng không nào?

Nghe đến đây thì tôi thật sự kinh hãi. Cậu ta thật sự có thần giao cách cảm à? Tại sao cậu ta lại biết được những điều như thế. Nhưng sau khi trấn tĩnh lại, qua một vài suy nghĩ của tôi thì đó cũng không phải là một loại năng lực siêu nhiên nào cả, mà chỉ đơn giản là một sự quan sát thông thường thôi. Tôi thở phào nhẹ nhõm rồi nói:

- Khả năng quan sát người khác của cậu xem ra tinh tế thật. Có lẽ cậu từng đọc nhiều truyện trinh thám lắm nhỉ? Không thì cũng là do một công việc của cậu hoặc người thân của cậu đã cấu thành thói quen đó.

- Cậu cũng không phải dạng vừa chứ? Những lời nói hoa mỹ của cậu xem ra cũng tinh tế không kém gì tôi. Mà gọi nó là là lời nói hoa mỹ không hẳn là đúng nhỉ? Nên gọi là từ ngữ có khoa học thì hơn.

- Miệng lưỡi khá lắm, nhưng xét về sự thật thà trong lời nói thì tôi thấy cậu không có nét nào giống tên đó nhỉ? Nói tóm lại những điều tôi thấy ở cậu không chút giả dối nào. Tất cả biểu cảm chỉ độc một sự thật mà thôi. Toàn là sự khinh bỉ và coi thường những người xung quanh.

Đúng vậy, tất cả những biểu cảm cùng giọng điệu, nụ cười của cậu ta từ lúc bắt đầu câu chuyện cho đến giờ chỉ toát lên độc một sự thật, không có chút giả dối nào ẩn chứa trong đó. Một sự khinh bỉ lộ rõ thông qua nét mặt của Trang. Sẵn sàng nói ra những suy nghĩ của mình, chứ không lươn lẹo như Đức. Tôi thật sự chẳng có gì tốt cả, Nhưng tôi rất tự hào về con mắt nhìn người và đánh giá người khác của bản thân. Vậy nên điều tôi nói hoàn toàn không phải là không có cơ sở. Nghe tôi nhận xét như vậy, cậu ta liền suy nghĩ một lát rồi hỏi vặn lại tôi:

- Tên đó mà cậu nói không lẽ là Đức? Cậu cũng nhận thấy sự giả tạo qua tính cách và gương mặt của cậu ta à? Nhưng đúng như cậu nói, tôi thà là ác quỷ mà sống thật với bản thân, còn hơn là thiên thần với tâm hồn giả dối. Xem ra tôi phải đánh giá lại mắt nhìn người của cậu rồi. Cũng chính vì điều đó mà tôi thấy nhiều lúc cũng khá là ngầu đấy. Sao cậu không thử tạo mối quan hệ với những người khác xem? Biết đâu đấy.

Cái quái gì đang xảy ra vậy? Cậu ta đang thả thính tôi đấy à? Nhưng trong mắt tôi, nó không hơn gì bả đâu. Không có tác dụng với tôi đâu. Vốn dĩ tôi nghĩ vậy là vì những trò này tôi đã quá quen rồi, tôi đâu có ngu mà bước ở vết xe đổ 2 lần trong cuộc đời có chứ. Trước đây trong quá khứ, tôi đã từng tưởng bở những điều nực cười như vậy. Việc tăng cường hàng phòng thủ sau những thất bại để tránh khỏi sai lầm đó cũng đâu có gì là lạ. Đối với tôi mà nói cậu ta không lừa được tôi nữa đâu. Nhưng dù sao trong câu nói vừa rồi của cậu ta cũng có một phần thiện ý, tôi liền từ chối lời khuyên đó của Trang bằng những từ dễ nghe nhất mà tôi có thể tìm được:

- Không sao đâu. Những việc này tôi quen rồi. Mới lại tôi cũng nhạt lắm nên ít ai có hứng nói chuyện với tôi. Còn nữa việc tôi suy nghĩ thực tế và có phần tiêu cực chứ không lãng mạn như các cậu, nên tôi hay bị nhiều người ghét lắm.

- Có thể là vậy. Theo quan sát của tôi thì trong lớp này cũng có nhiều người hay nói xấu sau lưng cậu. Tôi cũng không phủ định việc tôi có làm hay không nhưng có vẻ cậu chịu đựng quen rồi nhỉ? Việc tôi có làm hay không, chắc cũng chẳng quan trọng nữa?

Cậu ta tàn nhẫn nói không chút bận tâm điều mọi người hay làm với tôi. Cùng một lời thú nhận chẳng thể nào tìm được từ ngữ gọi là do dự trong đó. Và có lẽ do hơi chút bực bội chăng? Tôi chẳng ngại ngần mà nói thẳng vào những gì tôi nhận thấy ở câu ta. Như cậu ta đã là với tôi vậy.

- Thế còn việc cậu là tâm điểm của lớp, có thể nói là một người cũng khá nổi. Nhưng sự thật thì, bọn con trai thì luôn ngước nhìn cậu như một thứ gì đó dẫu ước ao lớn đến đâu cũng không tài nào chạm tới. Còn đám con gái, việc giao tiếp với một người như cậu có lẽ là quá khó khăn. Hoặc có lẽ do lo sợ sẽ bị gọi là: thấy người sang bắt quàng làm họ. Và cuối cùng, cái mà tất cả nghĩ họ sẽ nhận được chính một sự khinh thường từ cậu không hơn. Nhưng khi tôi thấy cậu tự dưng lại bắt chuyện với 1 kẻ như tôi, tôi nghĩ rằng thật sự thì cậu không hề mong muốn những thứ đó diễn ra với mình. Tôi nói không sai chứ?

Quả thật, Trang là một cô gái hội tụ đủ mọi yếu tố mà những người bình thường mong muốn. Cũng như câu nói: khi mà bạn giỏi hơn kẻ khác toàn diện, họ sẽ dành cho bạn sự kính trọng, còn khi bạn chỉ hơn người ta không nhiều, cái người ta dành cho bạn chỉ là sự ghen tị không hơn. Và theo tôi, Trang thuộc phần thứ nhất. Cái những thành viên khác của lớp dành tặng cho Trang chính là sự tôn trọng, ngưỡng mộ. Nhưng tất nhiên điều đó hoàn toàn có cái giá của nó, và Trang cũng đủ thông minh để biết nó là gì. Mọi cá thể sẽ cảm thấy tự ti khi đồng hành cùng cậu ta. Rồi dần dà, họ sẽ xa lánh, cách biệt. Để cuối cùng, cậu ta không hiểu vì cớ gì mà bản thân lại bị cô lập, cô đơn, rồi luôn lủi thủi một mình như tôi.

Phải chăng tôi đã chính xác? Chắc chắn là vậy rồi, vì giờ đây, khi tôi càng nói, cậu ta càng ngạc nhiên nhìn tôi không hề chớp mắt. Này, đừng như thế chứ, tôi không thích bị người khác nhìn chằm chằm như vậy đâu.

Và khi tôi nói xong, cậu ta liền dùng một bộ mặt lạnh tanh, vừa nhìn tôi, suy nghĩ. Nhưng rồi, chỉ 2 giây sau, Trang lại nhìn như xoáy vào người tôi. nhếch mép khẽ cười và gật đầu lên tiếng:

- Chưa hề nói chuyện với nhau, vậy mà cậu lại nói đúng những gì tôi đang mong muốn đấy. Liệu tôi có phải trả lời một câu hỏi mà cậu biết rõ đáp án không nhỉ? Đúng như cậu nói, tuy tôi có thể không ưa gì bọn, nhưng việc bị người khác ghét thì cũng khá là khó. Tôi có một tính cách mà đến tôi còn cảm thấy không ổn. Thế đấy.

Thường thì người ta sẽ tỏ ra xấu hổ hay bối rối, thậm chí là tức giận, khi một kẻ chẳng ra làm sao lại có thể vạch trần bộ mặt thật của mình như vậy. Tại sao cô gái này lại dễ dàng chấp nhận một điều như thế? Phải chăng đây là thói quen luôn lắng nghe người khác của những thiên tài ư? Tôi chốt hạ:

- Nói cậu là một con người cầu toàn thì không đúng nhưng mà cũng không hẳn là sai. Cậu đơn thuần chỉ là đang kiếm tìm sự hoàn hảo mà thôi.

- Hửm... Nhận xét khá lắm. Vì những lý luận ngày hôm nay của cậu nên tôi sẽ cho cậu một đặc ân. Những việc tôi phát hiện từ cậu trong quá khứ, tôi sẽ tạm thời giữ kín. Mà thực tình thì tôi cũng chẳng muốn nói ra làm gì. Nhưng nói như vậy thì không có nghĩa là cậu sẽ thoát khỏi tay tôi đâu.

Tại sao chứ? Trang có thể làm bất cứ điều gì tồi tệ với tôi, nhưng tại sao cậu ta lại không làm như thế? Mà cậu ta cũng đã nói rồi, tạm thời, chỉ là tạm thời thôi. Phải chăng cậu ta đang chờ đợi từ tôi điều gì đó? Hay là cậu ta chỉ muốn tôi bị mang tiếng là nợ cậu ta một cái ân huệ mà không thể nào ghét cậu ta được chăng? Nhưng đến thời điểm này, tôi có ngốc cũng không nên tìm hiểu sâu, kẻo Trang sẽ lại đổi ý mất. Nghĩ vậy, tôi liền hạ giọng, lí nhí:

- Vậy à? Cảm ơn nhé, thật sự cảm ơn cậu đấy.

- Không có gì, có người đến rồi kìa, chúng ta cũng nên kết thúc thôi.

Như vậy có nghĩa là tôi đã thoát nạn rồi nhỉ? Qua câu chuyện này, tôi đã xác định Trang là một người không hề tầm thường. Chắc chắn cậu ta sẽ cản trở ít nhiều cho cái kế hoạch này của tôi. Đề phòng cậu ta xem ra cũng không hẳn là thừa thãi. Mà hình như tôi vừa mang ơn cậu ta thì phải. Thật là ngu ngốc quá cơ.

Đúng như cậu ta nói, lúc này 3 thành viên khác đi vào lớp. Sau một màn chào hỏi đầy phong phú, tất cả bọn họ tụ tập lại rồi nói chuyện rôm rả. Đối với Trang và tôi mà nói thì như chưa có chuyện gì xảy ra. Thỉnh thoảng, cậu ta liếc mắt về phía tôi để quan sát nhưng lại cố không để cho tôi nhìn thấy, giống như cái cách khi tôi quan sát người khác vậy. Nhưng tôi thì vẫn thấy đó. Mặc kệ sự đời, tôi cứ ngồi đọc sách như vậy, thời gian cũng cứ thế trôi qua.

Càng tiến đến gần giờ vào lớp thì những thành viên khác cũng có mặt và bắt đầu câu chuyện bằng những câu chào hỏi thân mật. Chơi trò chuyện sôi nổi khiến bầu không khí trong lớp khác hẳn lúc tôi đến trực nhật.

Nhưng đó không phải là tất cả, xung quanh lớp vẫn lác đác một vài người đang ngồi làm những bài tập mà họ chưa kịp làm ngày hôm qua. Tuy thế, cảm giác buồn tẻ lúc một mình, cảm giác căng thẳng cùng sự sợ hãi của tôi khi chỉ có tôi và Trang trong lớp cũng đã vơi đi phần nhiều hay nói chính xác là biến mất hẳn. Vậy cớ sao tôi vẫn cứ ngồi một mình? Đúng thế, mọi ngày tôi cũng như vậy thôi, chẳng có ai để chuyện trò, nhưng tôi chẳng than phiền với ai cả, ngược lại tôi còn cảm thấy ổn và tìm được chút yên bình với điều đó.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thanh Xuân Có Tệ?

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook