Thập Niên 80: Đại Vương Hải Sản (Dịch)

Chương 8: Sống Tiếp Thế Nào

Hàn Tiểu Kỳ

08/11/2021

Bác gái chủ nhiệm liếc mắt nhìn trong phòng một vòng, lại hỏi: “Con trai cả nhà cháu đâu?”

“Thằng bé chạy ra ngoài rồi, nó sợ bà nội tới cửa ầm ĩ nhất.” Đôi mắt Lưu Tú Hồng đỏ bừng nói: “Đến bây giờ đứa bé vẫn chưa biết cha mình không còn, mỗi ngày đều chạy tới chỗ bãi bùn, ngóng trông cha đứa bé trở về như trước đây.”

“Chuyện này đúng là không dễ dàng.”

Có một số việc thực sự không dễ nói tỉ mỉ với đứa bé, nói không rõ ràng là một chuyện, Lưu Tú Hồng càng sợ đứa bé không chịu nổi. Nhưng mà trước mắt chuyện phiếu lương thực và tiền được giải quyết, ít nhất cô có thể ở bên bọn nhỏ, cuối cùng vẫn là chuyện tốt.

Dưới cái nhìn của Lưu Tú Hồng, cho dù mẹ chồng cô thực sự nuôi hai đứa bé, chuyện này có mẹ và không có mẹ giống nhau được sao? Hơn nữa năm nay chú em Hứa Quốc Khánh đã 20, tướng mạo cũng được, có lẽ cuối năm sẽ kết hôn. Đến lúc đó nhà họ Hứa lại có đứa bé khác, cho dù bà nội thương cháu nội nhất, nhưng ai có thể đảm bảo chú thím không để tâm?

“Cứ chống đỡ qua cửa ải khó khăn rồi nói sau. Cho dù thế nào, cũng phải cảm ơn chủ nhiệm!”

….

Sau khi giải quyết vấn đề khó khăn nhất, Lưu Tú Hồng bắt đầu suy nghĩ những ngày kế tiếp nên sống thế nào.

Thực ra cô biết không ít, ngoại trừ dệt lưới sửa lưới, cũng biết may quần áo, làm đáy giày, còn học mẹ ruột ướp chế hàng hải sản, mùi vị còn không tệ. Nhưng tay nghề này không thể kiếm được tiền, bao gồm dệt lưới sửa lưới, mỗi ngày chỉ kiếm được bảy tám công điểm.

Mỗi ngày bảy tám công điểm, một năm trôi qua cũng có thể đổi không ít khoai lang khoai tây, từng tháng còn có thể từ trong đội phân điểm phơi cá khô, trong đội còn nuôi heo, cuối năm dựa theo hộ chia thịt.

Tuy thôn Tiểu Ngư vẫn luôn không giàu có gì, nhưng cuộc sống thường ngày cũng không tính khó qua. Ngay cả mấy năm thiên tai, bởi vì bọn họ cũng không phải toàn bộ dựa vào địa lý sản xuất sống qua ngày, trái lại đều nhịn cho qua. Hơn nữa không may mắn bắt được hải sản, cũng có thể dựa vào hoa màu địa lý.



Đội nông nghiệp và đội ngư nghiệp cho dù bình thường lui tới không nhiều, nhưng mỗi khi gặp khó khăn đều đồng tâm hiệp lực cùng trải qua cửa ải khó khăn.

Giống như bây giờ, quốc gia đề xướng mua bán tự do. Bên đội nông nghiệp ngoại trừ đất nhà nước không thể động ra, ruộng đất sở hữu riêng sản xuất rau quả còn có thể bán cho người thành phố đổi chút tiền, nuôi gà vịt đẻ trứng cũng có thể bán đi. Đội ngư nghiệp cũng có thể bán chút tôm tép, hoặc là ướp chút đồ cho nhà mình, cho vào hũ đưa bán cho người bên ngoài.

Phiền phức duy nhất chính là, chỗ bọn họ muốn đi vào thành phố, phải ngồi thuyền đi. Nhưng trước mắt các đội đều chỉ có thuyền đánh cá, căn bản không có thuyền chuyên chở qua sông. Nếu đến đảo khác thăm người thân bạn bè, còn có thể ngồi thuyền đánh cá đi, ở mấy ngày lại ngồi thuyền đánh cá về. Muốn đến trong thành phố, ăn ở đều tốn tiền, chút tiền bán đồ thực sự không tính là gì.

May mà biện pháp do người nghĩ ra, có người buôn cá có đầu óc, mượn cơ hội tới làng chài thu cá, thì thu giá rẻ những thứ khác, cũng chưa chắc bỏ tiền ra mua, phần lớn là lấy vật dụng hàng ngày ở bên ngoài tới đổi. Ví dụ như chậu rửa mặt, tách trà, bình nước… Đều là những thứ rất được hoan nghênh.

Có rất nhiều cách kiếm tiền, nhưng không có cái nào thích hợp với Lưu Tú Hồng hiện giờ.

Nghĩ tới hai đứa con trai, đứa con trai lớn 5 tuổi còn có thể rảnh tay, đứa bé đi đâu chơi cũng được, chỉ đợi qua hai năm là đưa đứa bé đi học tiểu học. Nhưng con trai 1 tuổi, lúc nào cũng không thể rời người, mang theo đứa bé mà nói, chỉ có thể nghĩ cách tăng tốc độ dệt lưới.

Cô đang suy nghĩ, trong nhà lại có người tới.

“Tú Hồng em không sao chứ? Chị nghe người ta nói, mẹ chồng em lại tới đây gây sự.” Nhà Lưu Soái Hồng cách nơi này một đoạn đường, cô ấy vừa nghe vội vàng chạy tới, lúc này còn thở hổn hển.

“Có thể có chuyện gì? Bà ấy cùng lắm chỉ ở cửa mắng hai tiếng, sẽ không làm được gì.” Lưu Tú Hồng đứng dậy rót một cốc nước sôi để nguội cho chị cả, trái lại nhà cô còn để nước sôi để nguội, chỉ cần là đứa bé nhỏ tuổi, nếu trực tiếp uống nước lạnh sẽ dễ tiêu chảy, nhà khác cũng xem trọng như vậy.

“Bà ta không làm gì, nhưng cũng tuyệt đối sẽ không góp một tay với em.” Lưu Soái Hồng uống ừng ực hết nửa chén nước, cầm chén đặt xuống, lại lặp đi lặp lại 800 lần.

Lưu Tú Hồng nghe một lát, nhìn sắc trời bên ngoài, không nhịn được nói: “Chị cả chị nhanh về nhà đi, em còn phải ra cửa tìm Hào Hào, đứa bé kia vừa thấy bà nội là trốn ra ngoài.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thập Niên 80: Đại Vương Hải Sản (Dịch)

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook