Thiên Cổ Đệ Nhất Tể Tướng

Chương 25: Nữ tử can chính

Chanh Trấp Cảm Tạ

13/06/2022

Tô Bách Lâm thua Dung Văn Thanh ở thơ từ, còn Từ Nhiên cho rằng mình thua Dung Văn Thanh không phải ở kỹ thuật, mà là thua ở ý cảnh.

Công Bút Hoạ cốt yếu đúng là tả thực, nhưng hắn thua ở chỗ, quá mức tả thực.

Dung Văn Thanh hoạ, trông rất chân thật, nhưng nội dung lại không. Tuy vẫn có thể nhận ra đó là Mục Hồng Giác, nhưng so với Mục Hồng Giác ở ngoài đời thì lộng lẫy hơn nhiều!

Chủ yếu nhất chính là, Ngọc Hoa Đài này ở đâu ra mây khói, từ đâu tới tiên hạc?

Không sai, Dung Văn Thanh vẫn giữ những nét cơ bản, nhưng tô sáng làn da Mục Hồng Giác, sau đó lại hoạ vài đoá mây trắng vào bên cạnh giường nệm mà Mục Hồng Giác đang nằm, hư hoá bối cảnh, còn thêm một chú hạc tiên đang đưa đẩy thân mật với nàng!

Tổng thể ý cảnh, rõ ràng không phải tại nhân gian, mà là ở trên trời!

Bất kể là loại hoạ gì, tài nghệ gì, sơ tâm đều là vì đạt được người khác yêu thích. Mục Hồng Giác ưng ý bức hoạ của Dung Văn Thanh, thậm chí không muốn ai đụng tới! Đối với bức hoạ của hắn, lại không mấy hứng thú!

Thái độ như vậy, đã nói rõ hết thảy.

"Thua ba tràng rồi, Tô công tử còn muốn tiếp tục tỷ thí sao?" Dung Văn Thanh không chút khách khí, nếu đối phương không biết xấu hổ để cả hai người ra trận, nàng cũng không cần thiết bảo trì phong phạm.

Mắc công khiến người ta nghĩ rằng nàng dễ khi dễ.

Tô Bách Lâm bị Dung Văn Thanh kích thích, sắc mặt càng khó coi, hắn cảm thấy, cả đời này của mình sẽ chẳng còn lúc nào đáng xấu hổ hơn lúc này.

"Ta......" Tô Bách Lâm tưởng mở miệng nhận thua, Tần Tường lại không muốn.

Thơ từ, thanh đàm, đan thanh đều chỉ là tiểu đạo, giá trị của một văn nhân chân chính, còn nằm ở sách luận!

"Chẳng lẽ Dung án thủ sợ hãi? Không dám so nữa, cho nên mới nói như vậy." Chỉ cần không liên quan tới văn học, Tần Tường nói chuyện vẫn là rất có kỹ xảo, tất cả thiên phú của hắn đều tụ lại ở đây. "Ba trận đầu đều là tiểu đạo, Mục triều ta trị quốc, chẳng lẽ chỉ dựa vào vài câu thơ, vài bức hoạ, thậm chí vài câu luyên thuyên hay sao?"

Dung Văn Thanh cười cười, tâm tình có vẻ không tồi, nàng không để ý đến Tần Tường. "Tô công tử, ngươi còn muốn tiếp tục tỷ thí sao?"

Tần Tường bị thái độ của Dung Văn Thanh làm cho tức đến ngứa răng, lại không thể làm gì được, chỉ đành nhìn Tô Bách Lâm, hi vọng Tô Bách Lâm sẽ đưa ra đáp án mà hắn muốn.

Tô Bách Lâm câm miệng không nói, hắn không muốn thi nữa, phóng mắt quan sát toàn bộ sự vật thì hắn đã thăm dò xong thơ từ cùng hoạ kỹ của Dung Văn Thanh, đều là thượng phẩm, sách luận hẳn sẽ không kém cỏi. Huống chi, sách luận của Dung Văn Thanh đã từng hai lần được Hoàng đế khen ngợi! Mà nàng lại mới viết có hai lần!

Hi vọng thắng lợi xa vời, cần gì phải đem thể diện của mình ra cho người ta giẫm lên đâu? Giẫm ba lần không đủ, còn muốn giẫm lần thứ tư chắc?

Tô Bách Lâm nhìn Tần Tường, trong lòng lần đầu tiên cảm khái, bằng hữu không thể loạn giao a! Ác hữu lầm ta!

Suy nghĩ trong chốc lát, Tô Bách Lâm hạ quyết tâm, mở miệng cự tuyệt liền chạy lấy người, kết quả trên lầu thế nhưng truyền đến thanh âm một người.

Thanh âm này Tô Bách Lâm phi thường quen thuộc, chỉ nghe mỗi câu đầu tiên, tâm Tô Bách Lâm đã nhanh chóng trầm xuống.



Thịnh Tuyên Hoa thật sự không nghĩ tới, Tô Bách Lâm bị Dung Văn Thanh áp chế đến mức này, hôm nay nếu Tô Bách Lâm lui về phía sau, không tỷ thí nữa, thì Dung Văn Thanh sẽ trở thành ma chướng mà cả đời này hắn khó có thể vượt qua!

Hơn nữa, Thịnh Tuyên Hoa trong lòng cũng bất mãn Dung Văn Thanh. Bệ hạ không ngừng cảm khái, Dung Văn Thanh là thanh đao tốt nhất nhằm công kích triều đình, công kích đám sĩ tộc đầu óc hủ bại kia, thậm chí đánh giá cao Dung Văn Thanh có Tể tướng chi tài.

Một nha đầu hương dã như nàng ta có tài đức gì, dám ưu tú hơn đệ tử do chính tay mình cẩn thận bồi dưỡng? Bất quá có chút tài mọn, thi viện thắng Tử Tịch một bậc, liền được nâng lên cao vậy!

Đây là giẫm đệ tử hắn để thượng vị! Thịnh Tuyên Hoa hắn thân là Tể tướng quyền lực nhất Mục triều, vì sao phải chịu đựng một tiểu nha đầu!

"Tử Tịch, người đọc sách ở Mục triều ta tất học quân tử lục nghệ, cũng không phải là học hết sáu hạng mục này rồi, liền có thể làm một vị quan tốt." Thịnh Tuyên Hoa vừa đi xuống lầu, vừa chậm rãi nói, thân ở địa vị cao, uy thế kinh người, nhất thời chấn đến toàn trường không thể nói chuyện, ánh mắt đều đặt lên người hắn. "Nếu thi văn đã tới nông nỗi này, không thể thi tiếp, chính là một sự tiếc nuối. Không bằng, lại so hạng mục cuối cùng – sách luận đi."

Ngữ khí của Thịnh Tuyên Hoa tương đối khách khí, nghe qua cứ như đang dò hỏi mọi người, thực chất vô pháp bỏ qua cường thế trong đó. Đây là một nam nhân ngang ngạnh từ trong xương, không ai có thể cãi lại quyết định của hắn.

"Bái kiến Trưởng công chúa điện hạ." Gặp được Mục Hồng Giác, Thịnh Tuyên Hoa khách khách khí khí chắp tay hành lễ, nhưng hắn thái độ nông cạn, không đợi Mục Hồng Giác nói "miễn lễ" đã tự an vị ở ghế trên.

Mục Hồng Giác đã quen với thái độ đó của Thịnh Tuyên Hoa, vị lão nhân này, nội tâm rất là kiêu ngạo, tuy rằng ngoài mặt không nói, nhưng nội tâm thập phần khinh thường nữ tử.

Kỳ thật, hắn cũng là một thành phần phản đối nữ tử vào triều làm quan, tham dự chính sự. Chẳng qua, từ trước tới nay Thịnh Tuyên Hoa thừa hành trung dung chi đạo*, cũng không theo lập trường nào, hơn nữa hắn đối với Hoàng đế trung thành và tận tâm, Hoàng đế không phản đối nữ tử chấp chính, thậm chí cổ vũ nữ tử tự mình cố gắng, hắn liền thu liễm tâm tư của mình.

*đối đãi không thiên, không ỷ, không thái quá, không bất cập

Lão hồ ly. Mục Hồng Giác âm thầm thổ tào, lão hồ ly này ở đây, hơn phân nửa là phụ hoàng cũng ở đây. Nàng ngẩng đầu nhìn lên lầu, Ngọc Hoa Đài hôm nay, thật sự là khó lường.

"Sư phụ......" Tô Bách Lâm muốn từ chối đề nghị của Thịnh Tuyên Hoa, Thịnh Tuyên Hoa liếc qua thôi, hắn liền túng, đành cúi đầu đáp: "Sư phụ nói rất đúng, Dung cô nương, ngươi ta so một ván cuối cùng đi."

Quần chúng vây xem tỏ vẻ nội tâm điên cuồng. Tình huống như thế nào? Bất quá là xem một hồi thi đấu, thấu chút náo nhiệt, như thế nào đầu tiên là Trưởng công chúa trình diện, sau đó lại là Tể tướng đại nhân? Nội dung vở kịch có chút điên cuồng a!

Dọn ghế, ngồi xuống hảo hảo xem!

Thịnh Tuyên Hoa không mặc quan phục, mà là tư phục, dựa theo lễ nghi Mục triều, lúc này mọi người không cần hướng hắn hành lễ.

Lễ nghi Mục triều rườm rà nhất đối với các thành viên hoàng tộc, những thời điểm khác đều thật thả lỏng.

"Được." Lão nhân này thật phô trương a, Dung Văn Thanh đem cảnh tượng Thịnh Tuyên Hoa bất kính với Mục Hồng Giác xem ở trong mắt, trong lòng âm thầm nói, không biết lát nữa đệ tử ngươi thua thảm hại, ngươi có còn phô trương như vậy không.

Dung Văn Thanh chưa bao giờ đem người mà nàng muốn vả mặt để trong lòng, Thịnh Tuyên Hoa và Tô Bách Lâm đôi thầy trò này, thành công làm lòng dạ hẹp hòi Dung Văn Thanh ghi thù.

Thịnh Tuyên Hoa lẫn Tô Bách Lâm tuyệt đối nghĩ không ra, về sau Dung Văn Thanh mọi chuyện đều đối nghịch với bọn họ, là bởi vì Thịnh Tuyên Hoa từng bất kính với Mục Hồng Giác!

"Chẳng hay, chủ đề sách luận là gì?"

"Là......" Tô Bách Lâm vừa muốn nói, Thịnh Tuyên Hoa liền giơ tay ngăn cản hắn.

Vừa rồi Tần Tường hướng Thịnh Tuyên Hoa hành lễ, có nói một phen, nói xong Tần Tường nhận được ánh mắt lãnh đạm của Thịnh Tuyên Hoa. Mặc kệ thái độ Thịnh Tuyên Hoa lãnh đạm ra sao, am hiểu sát ngôn quan sắc* Tần Tường liền biết, mục đích của hắn đã đạt tới.



*đoán ý qua lời nói và sắc mặt

Quả nhiên, Thịnh Tuyên Hoa ngăn trở Tô Bách Lâm.

"Gần đây, Mục triều ta có một chuyện vui, cách một năm rồi, Mục triều ta rốt cuộc lại có Thái tử điện hạ." Thịnh Tuyên Hoa trong lòng âm thầm tặc lưỡi, tuy Tần Tường là tổn hữu, nhưng không thể không nói, Tần Tường vẫn là rất can đảm. Đề tài như vậy, hắn cũng không dám nhắc tới, tiểu tử này lại dám nói ra.

May là bệ hạ ban nãy có việc gấp hồi cung, bằng không hắn cũng không dám nói ra a.

Về sau nếu bệ hạ hỏi, cứ đem mọi tội lỗi đổ lên đầu tiểu bối Tần gia đi, Tần gia sổ sách đã nhiều, không kém một bút này.

"Đồng thời, Mục triều ta cũng có một người đầu tiên từ lúc khai quốc đến nay, vô công liền được phong làm Ngự tôn phụ quốc Trưởng công chúa." Lúc nói lời này, Thịnh Tuyên Hoa nhìn kỹ Mục Hồng Giác, trên mặt Mục Hồng Giác là nụ cười hoàn mỹ, làm người ta không nhìn ra cảm xúc.

Công phu nuôi dưỡng nhưng thật ra khiến Thịnh Tuyên Hoa lau mắt mà nhìn, nên nói Tiên Hoàng hậu dạy dỗ hài tử lợi hại sao? Mặc kệ là Tiên Thái tử hay Trưởng công chúa bây giờ, đều là vương giả trời sinh.

Đáng tiếc, một người mệnh quá ngắn, một người là nữ tử.

Mục Hồng Giác có thể nhẫn, không đại biểu Dung Văn Thanh có thể nhẫn.

Ta đánh đồ đệ ngươi suýt nữa quỳ xuống đất kêu ba ba, ngươi còn dám lại đây giương oai?

"Tể tướng đại nhân, lời này sai rồi." Dung Văn Thanh quay về phía hoàng cung, chắp tay nói: "Từ xưa đến nay, hoạch phong Thái tử và Công chúa đều là ý chỉ của bệ hạ, vị trí Thái tử có thể không hỏi công đức, huống chi là phong hào Công chúa?"

Thịnh Tuyên Hoa biến sắc, không nghĩ tới Dung Văn Thanh dám nói ra lời đại nghịch bất đạo như vậy!

Dung Văn Thanh lời này ý tứ là, phong hào Thái tử và Công chúa đều là ý chỉ của Hoàng đế, hiện tại Thịnh Tuyên Hoa nói như vậy, là đối với Hoàng đế có ý kiến đi.

Hơn nữa, đương kim Thái tử vô công vô đức đã có thể hoạch phong Thái tử, Công chúa nhà nàng vô công là bởi vì tuổi nhỏ, nhưng mỹ danh đức hạnh của Công chúa truyền xa, không phải mạnh hơn tên Thái tử kia gấp mấy trăm lần?

Cơ mặt Thịnh Tuyên Hoa giật giật, cố gắng nặn ra nụ cười, lời Dung Văn Thanh nói, hắn không thể truy cứu, nếu truy cứu, tội của hắn sẽ càng lớn thêm.

"Ngươi nói lời này không tồi, ta cũng nghĩ vậy. Chỉ là trong triều đình, có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, có vài đại thần cho rằng..." Thịnh Tuyên Hoa nhìn sắc mặt Mục Hồng Giác, hắn tổng cảm thấy, ánh mắt đối phương nhìn mình rất là sắc bén.

"Những đại thần đó, cho rằng thân là nữ tử, thì nên ở hậu cung hậu viện, vì nam tử kéo dài hương hoả. Giống như nô bộc, bị nhốt trong nhà, cả ngày vô pháp đi ra ngoài, thậm chí không khác phạm nhân là mấy, giúp chồng dạy con, mới là chính đồ." Mục Hồng Giác đánh gãy Thịnh Tuyên Hoa, nàng đứng dậy, trên cao nhìn xuống dân chúng xem thi đấu, trong hàng ngàn người, trừ bỏ thị nữ, không còn nữ tử nào khác!

Dung Văn Thanh tài danh truyền xa, Tô Bách Lâm lại là hoàng đô đệ nhất tài tử, hai người thi văn đã sớm truyền khắp hoàng đô, nhưng người hôm nay tới xem, thế nhưng chỉ có nam nhân.

Không trách những triều thần đó suốt ngày kiêu căng, kêu gào nữ tử nên ở hậu viện, sự thật là đa phần nữ tử đều hài lòng với hiện trạng bây giờ, thậm chí khuất phục nam tử.

Không có ý chí cầu tiến, làm sao mới có thể nâng các nàng dậy?

Drama hoàng cung <Nữ tử can thiệp vào việc triều chính>, bà con nhớ mua bắp và nước trước khi vào rạp chiếu =))

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thiên Cổ Đệ Nhất Tể Tướng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook