Thiên Là Hồng Trần Ngạn

Quyển 1 - Chương 48: Sơ Tài

Tịch Dương Chi Ca

12/11/2020

Mấy người tiếp tục đi về phía trước, nhìn qua góc đường, thấy một đám khất cái.

Đám khất cái này quần áo tả tơi, cuộn mình ở góc đường như bóng ma, ăn đồ ăn trong thùng rác.

Thấy có người đi qua, bọn họ nâng ánh mắt như dại ra nhìn lại đây.

Vệ Tử Quân trong lòng hít một tiếng, thấy không có người đi lên xin ăn, cũng không tính dừng bước, một bên bước đi, một bên đạm đảo đi qua.

Trong lúc lơ đãng, ánh mắt đảo đến một cái lão nhân.

Lão nhân kia gầy yếu mà tiều tụy, ngồi ở trên thềm đá lạnh lẽo, vẻ mặt bi thương, trong mắt ngấn lệ, quần áo mặc dù cũ nát, nhưng vẫn chỉnh tề, mặc dù ngồi trên thềm đá, vẫn giữ đủ lễ nghi.

Cước bộ của Vệ Tử Quân dừng lại, lệ trong mắt lão nhân, làm lòng nàng đau đớn, lông mày không khỏi nhíu lại, trong mắt lộ ra thương xót.

Làm như biết được tâm ý của hắn, Lý Thiên Kỳ nhẹ nhàng vỗ vỗ lưng nàng, lấy ra hai thỏi bạc đặt vào trong tay lão nhân.

Lão nhân ngước mắt nhìn thật lâu, phục hồi lại tinh thần, hai đầu gối quỳ thật mạnh xuống.

"Lão nhân gia, mau mau đứng dậy." Lý Thiên Kỳ nâng tay nâng lão nhân dậy, "Lão nhân gia gặp chuyện gì khó xử sao?"

"Công tử, đa tạ công tử, thê nữ của lão tử vừa qua đời, không nhà để về, sống tạm bợ, vô gì vướng bận, công tử tội gì còn cứu giúp người vô dụng như vậy." Lão nhân trả lời, làm mấy người đều có chút ngoài ý muốn, từ chuyện hắn nói có thể nghe ra, lão nhân này nguyên bản có chút thân phận.

Vệ Tử Quân đi lên phía trước, ôn nhu hỏi: "Lão nhân gia, nghe khẩu âm ngài chắc là người Trung Nguyên, tại sao lưu lạc tới nơi đây?"

"Công tử, nói vậy ngài hẳn là biết chiến sự kia, thôn xóm nhỏ bị gót sắt đạp lên, thê nữ của lão tử đều chết trong chiến sự, gia viên bị hủy, lão hủ cũng không muốn sống nữa, nhưng nề hà thất lang kia liên tiếp khuyên can, nên mới theo người trong thôn chạy nạn tới nơi đây, sống tạm đến nay."

"Người trong thôn tất cả đều ở chỗ này?" Nếu đều ở chỗ này, nàng nghĩ muốn cứu tế cũng không khó.

"Đâu chỉ có vậy, chừng ngàn người." Lão nhân hít một tiếng, lại nói: "Sau chiến tranh giặc cỏ tung hoành, quan lại bỏ dân để giữ thành quách, không thể làm nông nghiệp, người dân khốn khổ nơi hoang dã. May mắn thất lang dẫn mọi người xây dựng ổ bảo, một bên trồng trọt, một bên chống lại phỉ khấu, ngàn người cùng ở, cùng ăn cùng sống, cầu được an phận ở một góc, ai ngờ tai họa bất ngờ đột nhiên tới, phỉ khấu một hồi đại hỏa đốt hủy ổ bảo, người trong thôn suốt đêm chạy trốn, thân không có tiền, lại vào mùa đông, không thể chống lại cái lạnh, đành phải chạy trốn tới Giang Nam này tránh rét."

Ngàn người! Triều đình cứu tế như thế nào? Đôi mắt Vệ Tử Quân nhìn về hướng Lý Thiên Kỳ, không tiếng động chất vấn.

Nhìn ánh mắt chất vấn của nàng, Lý Thiên Kỳ trong lòng cười khổ, chuyện này cũng không phải là hắn làm, hắn cũng là mới vừa mới biết được việc này, bất quá hắn nhớ tới ánh mắt sắc bén kia, cực kỳ rung động, rất có phong thái vương giả, nghĩ đến nếu hắn có thể làm hoàng đế, hẳn là một hoàng đế tốt.



"Lão nhân gia, mọi người nhiều người như vậy, các ngươi kiếm sống như thế nào?" Lý Thiên Kỳ lo lắng nói.

Lão nhân than nhẹ một tiếng, "Đều là thất lang kia, hắn còn trẻ có sức cường tráng, đi làm công ở bến tàu, kiếm được bao nhiêu tiền, đều mua lương thực, nuôi sống gần ngàn người, nhưng nhiều người, thiếu lương thực, có khi một ngày cũng không được ăn một chút nào. Chúng ta đây là bộ xương già, cũng muốn chia sẻ một ít, thừa dịp thất lang kia không ở nhà, đi ra ngoài muốn kiếm chút đồ ăn, cho dù chỉ thêm no cho cái bụng mình, cũng có thể tiết kiệm đồ ăn cho mấy người."

"Lão nhân gia, khổ cho các ngươi." Lý Thiên Kỳ thở dài một tiếng, đưa tay vào trong tay áo, lấy ra mấy đĩnh hoàng kim, đưa tới tay lão nhân.

Vệ Tử Quân ngăn Lý Thiên Kỳ, "Nhị ca, chớ để ủy khuất Tẩu tẩu, số tiền đó giữ lại dùng đi."

Đang muốn đưa tay vào trong áo, lại bị một tiếng gầm làm cho kinh ngạc nhảy dựng lên.

"Lục bá, đừng đánh mất thể diện của người Trương gia."

Một nam tử tuổi còn trẻ mặc áo xanh đi đến trước mặt mấy người, mặt đen đỏ bừng, mày rậm mắt to, người đó tức giận, hai con người đen bóng nhìn chằm chằm lão nhân. "Đã nói không cho người ra ngoài ăn xin, tại sao lại không nghe!"

"Thất lang, sao lúc này đã trở lại?" Lão nhân hỏi, nhưng có chút thấp kém.

Ngữ khí của nam tử kia có chút hơi dịu đi: "Hôm nay ta đi mua gạo, trở về không thấy mọi người, liền biết là mọi người đi ra ngoài."

Trầm ngâm một chút, liền chuyển hướng Lý Thiên Kỳ, hai tay ôm quyền, "Trương Tri Thịnh đa tạ ý tốt của công tử, tại hạ ghi nhớ trong lòng, cáo từ."

Nói xong, dẫn mấy người trong thôn đi, từ đầu tới cuối, không liếc Vệ Tử Quân một cái.

Vệ Tử Quân cười thầm, chắc là hành động ra tay ngăn cản Lý Thiên Kỳ vừa rồi bị hắn nhìn thấy, không chừng xem nàng là người bất nhân bất nghĩa, không muốn để ý tới.

Thấy nam tử kia dẫn mọi người muốn rời đi, Vệ Tử Quân khẽ mở miệng nói: "Trương công tử, xin dừng bước."

Nam tử kia nghe tiếng, cước bộ dừng lại, quay đầu nhìn, thấy người nói chuyện là Vệ Tử Quân, liền lại quay lại đầu đi, hỏi: "Công tử có chuyện gì?"

Thấy bộ dáng hắn không được tự nhiên, Vệ Tử Quân không khỏi cười ra tiếng.

Nam tử kia nghe thấy tiếng cười, xoay người lại nhìn nàng, trong mắt hiện lên một tia kinh ngạc.

"Tại hạ muốn đưa công tử một phần lễ mọn, thỉnh công tử lại gần đây nói chuyện được không?"



Câu hỏi ôn nhu làm cho người ta không thể hoài nghi, lại hình như có ma lực gì đó, nam tử kia tự mình tiến lại gần. Đến khi đi đến trước khuôn mặt đang mỉm cười kia, đột nhiên thức tỉnh, đứng cách một khoảng, nói: "Công tử có chuyện liền nói, lễ nghĩa không phù hợp."

Vệ Tử Quân đưa tay vào trong áo, lấy ra hai Trương Phi tiền, "Đây là hai ngàn hai, thỉnh công tử cầm lấy, an bài cho thôn dân, mở chút buôn bán làm ăn đi."

Nam tử kia nhìn hai Trương Phi tiền lắp bắp kinh hãi, "Này.. Này nhiều lắm, ta không thể nhận, tại hạ đa tạ ý tốt của công tử, cáo từ." Nam tử vội xoay người rời đi.

"Khoan đã." Vệ Tử Quân ngăn cản. "Tại hạ biết công tử cá tính kiên cường, không chịu vì miếng ăn mà khom lưng, nhưng công tử không lo cho mọi người sao? Công tử có thể xây dựng ổ bảo, thống soái mọi người, có thể thấy được là một tướng soái tài ba, nhưng thân là tướng soái trách nhiệm hàng đầu là lo lắng cho an nguy, sinh kế của con dân, mà không phải mặt mũi của mình. Không cần vì chấp niệm của bản thân, mà khiến cho dân chúng chịu khổ. Cầm đi, đừng làm cho bọn họ đi theo ngươi chịu khổ, là ta cho ngươi mượn, nếu ngươi làm nên nghiệp lớn, trả lại ta là được, nếu không hề kiến thụ.. Vậy thì bỏ đi."

Nam tử kia yên lặng, mắt nhìn người trước mặt, do dự một hồi, rốt cục nhận lấy phi tiền. Ôm quyền nói: "Đại ân của công tử, tại hạ không biết cách nào đền đáp, ngày khác ổn thỏa sẽ hồi báo. Xin hỏi quý phủ của công tử ở nơi nào?"

"Tại hạ là người Lộc thành, ngày khác hữu duyên gặp lại, công tử mời trở về đi." Vốn cũng không tính bảo hắn trả lại, cũng không muốn nói địa chỉ.

"Thỉnh công tử để lại địa chỉ, nếu không tại hạ không thể nhận bạc này!" Ân nhân không nói địa chỉ, kêu hắn báo ân thế nào.

"Ừm.. Tại hạ Lộc thành Tụ Vân lâu chưởng quầy." Nam tử này thật là chấp nhất, không nói đúng là không được.

Nam tử đăm đăm nhìn Vệ Tử Quân một lúc lâu, đem khuôn mặt kia trên dưới trái phải nhìn vài lần, muốn đem gương mặt trắng nõn kia in sâu vào trái tim, thấy Vệ Tử Quân tâm thần không yên, không thể không đem ánh mắt dời về phía nơi khác.

Thật lâu sau, nam tử ôm quyền nói "Vậy, ân nhân xin cáo từ." Lại hướng Lý Thiên Kỳ chắp tay cáo từ, rồi, xoay người rời đi.

Đoàn người đi rồi, Liên Ngô tự đáy lòng khen: "Tứ đệ, lòng lo cho lê dân, trọng nghĩa khinh tài, hảo trí tuệ! Hảo khí phách!"

"Nhị tẩu quá khen, là đệ mượn hoa hiến phật, tiền này vốn dự định đưa cho nhị ca, không ngờ lại chậm một bước, lại đưa cho người khác." Quay đầu nhìn về phía Lý Thiên Kỳ, "Nhị ca, ta toàn thay ngươi làm việc thiện! Ha ha ----"

"Xú tiểu tử, là chê mấy đĩnh hoàng kim của ta keo kiệt đi." Lý Thiên Kỳ dùng sức nhéo nhéo đầu vai Vệ Tử Quân, đầu vai đơn bạc gầy yếu, không nỡ nắm chặt, sinh ra loại tình cảm trìu mến.

Đây lại là cảm xúc gì? Đã nhiều ngày liên tiếp không ngừng xảy ra tình huống như vậy, liên tiếp xuất hiện, làm hắn khó hiểu, cũng làm hắn suy nghĩ lo lắng.

Mới vừa rồi, nam tử kia trước khi rời đi còn nhìn nàng vài lần, lại làm cho hắn ghen tuông lan tràn, đây lại là cái tình huống gì? Nếu không phải nam tử kia là người chính trực, làm hắn có một chút ẩn nhẫn, bằng không hắn đã sớm cho hắn một cái tát.

"Nhị ca, ta biết ngươi đi ra ngoài chỉ mang theo mấy đĩnh hoàng kim này, đó là của ngươi, nhị ca có thể đem toàn bộ tiền bạc trên người lấy ra, làm sao có thể nói là keo kiệt? Với trí tuệ của Nhị ca, sao lại không biết cân nhắc tiền bạc? Dù sao, Tẩu tẩu khó có khi được đi ra ngoài, nhất định phải làm cho Tẩu tẩu tận hứng, dùng tiền của ta, ngươi lại không thống khoái, không bằng ta dùng tiền của ngươi."

Lý Thiên Kỳ thật muốn đi lên thơm cái miệng của Tứ đệ này, lại có thể suy nghĩ đến mức ấy. Quả thực, hôm nay toàn thân hắn chỉ còn lại có mấy đĩnh vàng kia. Tứ đệ còn nhỏ tuổi, có thể có kiến giải như vậy, lòng dạ như thế, đâu chỉ là tướng soái tài ba, thực là có khí khái vương giả. Nếu là vào triều làm quan.. Ai, không thể nói thế, biết rõ là hắn không thích.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thiên Là Hồng Trần Ngạn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook