Trẻ Và Vụng Về

Chương 5: Sức mạnh của sự tự tin

Quỳnh In Seoul

28/11/2018

Làm thế nào để trở nên tự tin ở ngưỡng tuổi 20?

Trong mọi bài viết, show truyền hình hay ở nhà trường và gia đình, chắc chúng ta đều nghe quá nhiều lần câu "phải tự tin lên!" trước khi làm một cái gì đó, quyết định một chuyện gì đó và quan trọng hiện cả, đó là điều chúng ta tự nói với chính mình trước một thứ làm chúng ta sợ, cho dù đó là cơ hội mới, mối quan hệ mới hay một điều ta muốn thay đổi mà không dám. Sợ. Sợ rủi ro và thất bại.

"Tự tin lên."

Đã bao gìơ bạn hiền thử ngồi tách nghiã ra xem từ đó có ý nghĩa gì chưa? Vì sao nó lại quan trọng đến như thế? Vì sao có những người quá thừa tự tin, như thể họ có thể đứng lên...khởi nghĩa - và cũng có những người đến đứng một mình trong đám đông còn không thể?

Trước hết, là chữ "tự".

Khá ít trẻ em ở ta được dạy và được luyện chữ "tự",thế rồi ít có thói quen "tự" làm một điều gì đó. Vì thế mới nảy sinh ra ti tỉ loại hình dịch vụ mà trong đó chủ yếu người ta chỉ làm hộ bạn hiền những việc mà lẽ ra bạn hiền phải "tự" làm, rồi thu tiền.



Nhưng nếu không "tự" làm, thì làm sao bạn hiền biết phải làm công việc đó như thế nào được? Nếu không biết phải đi đường nào, gặp ai, mang cái gì, làm ra sao - mà chỉ biết hưởng, thì làm sao bạn có thể "tin" được kia chứ?

Đúng là như vậy. Bạn phải biết là mình làm được một việc gì, hoặc có thể,có khả năng làm được việc đó, từ kinh nghiệm, từ sự am hiểu, từ những thứ tích lũy được do đã tự mày mò từ trước, thì bạn mới có thể tự tin vào bản thân, tự tin vào tương lai và kết quả, tin vào sự khác biệt và liều lĩnh, tin vào việc mình sẽ là người thành công được. Chẳng có ai tin, khi không có một cơ sở nào để tin trên đời này cả. Tự tin cũng thế, muốn tin, bạn phải biết tự - có tự thì mới tin được. Nếu bây gìơ bảo bạn giao cả cơ đồ cho người khác rồi nói bạn học cách tự tin, quả thật là không thể!

Thế nên đừng hỏi tại sao bạn không có sự tự tin nữa. Bởi vì bạn không làm gì, không thật sự TỰ làm gì. Bạn có bao gìơ nghiêm túc tìm hiểu, nhúng tay vào làm, vào học, hỏi cặn kẽ, hay chỉ biết gĩư cái tư tưởng: "quăng cho nó cục tiền, thuê tụi này hay tụi kia nó làm cho từ A đến Z?" Để rồi lúc người khác hỏi, bạn cũng chỉ nghệt ra không hay biết gì? Nếu bạn chưa tự làm, đã nghĩ rằng mình không thể, đã muốn quăng cho người khác, đã sợ làm hỏng làm sai - thì đến bao gìơ mới có được sự tự tin?

Cứ yên tâm là khi "tự", bạn sẽ sai rất nhiều!

Chỉ có khi nào bạn tự làm, tự ngã, tự vất vả - bạn mới tin tưởng chính mình được. Đó là sức mạnh thật sự của chữ tự tin, chứ làm gì có chuyện nói một câu thì từ nhút nhát trở nên tự tin ngay! Bạn phải rèn luyện nếp sống và nếp nghĩ cả đời cho tự tin đấy! Nhưng đó là chuyện nên làm, chuyện của mình trên đời, chỉ có tự làm, mới là tốt nhất.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Trẻ Và Vụng Về

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook