Trộm Hương

Chương 30: Lĩnh giấy

Nhiễm Nhĩ

26/11/2020

"Ở nhà ấy."

"Chờ lát nữa tôi đưa em về lấy."

"Được." Cậu nghĩ, rời khỏi nhà một lần như thế, ngày sau sợ rằng chẳng thể đối xử với Phương Y Tĩnh như cũ được nữa, nghĩ ngợi một hồi, ngay cả nguyên nhân Lục gia đòi giấy chứng minh đều quên hỏi, chỉ khẽ nâng cằm, nhìn dáng vẻ Tô lão bản thướt tha xoay tròn trên kia, hơi thất thần.

Có một số việc Phương Y Trì đến giờ vẫn không thể nghĩ ra.

Tỷ như thời điểm nghèo khổ nhất, cậu cùng Phương Y Tĩnh chia nhau một cái bánh bao trắng nhạt thếch, em gái nhịn ăn, bàn tay nhỏ bé bẩn thỉu run lẩy bẩy; lại tỷ như cậu bị gia đình cậu làm thuê ức hiếp, em gái bất chấp nhào tới khóc lóc quỳ xin người ta hạ thủ lưu tình.

Bọn họ không phải chưa từng đồng kham cộng khổ, tại sao chỉ là một cái tin hôn lễ liền có thể lập tức đánh tan thứ tình cảm anh em bồi đắp nên từ lâu?

Phương Y Trì suy nghĩ rất lâu, vở diễn đã ngừng, thời điểm bị Hạ Tác Chu kéo trở lại Bắc phòng vẫn còn đang thất thần, đến mức Lục gia bất mãn nắm cằm cậu: "Nghĩ gì vậy?"

Ngoài nhà văng vẳng tiếng ca uyển chuyển, hẳn là Tô Lập Xuân sau khi cởi bỏ hóa trang lại lên diễn tiếp, dỗ cho khách khứa vui vẻ đây.

Phương Y Trì giãy ra khỏi vòng tay Hạ Tác Chu, đi tới trước lò sưởi hơ tay. Cậu nhìn chằm chằm ngọn lửa nhảy múa, không quá chắc chắn có nên kể cho Lục gia nghe lời trong lòng bây giờ hay không.

"Nghĩ chuyện gì xấu xa không thể nói ra hửm?" Hạ Tác Chu một tay nhét túi quần, một tay lục lọi tủ quần áo, lôi một chiếc trường sam ra, thuận miệng trêu chọc cậu: "Đừng nghĩ đến việc bóp trứng ông đây nữa, ông đây sớm muộn cũng sẽ có ngày chết trên người em."

"Không có mà." Phương Y Trì ỉu xìu ngồi bên ghế salon, do dự không thôi, "Lục gia, em nói với ngài chuyện này, ngài đừng chê cười em."

A Thanh không có ở đây, cậu không có ai để tâm sự, chỉ có mình Lục gia có thể sẻ chia đôi chút, vả lại, tâm tư nhỏ kia của cậu, Lục gia khẳng định cũng không rêu rao ra bên ngoài.

"Nào có chuyện chê em chứ?" Cái tay đang cởi áo của Hạ Tác Chu khẽ ngừng, "Nói đi."

Phương Y Trì khép hai chân lại, nghe tiếng Lục gia đi ra phía sau tấm bình phong, giống như đang tìm thứ gì, cậu không để ý lắm, ấp úng nói ra, sau đó còn bồi thêm một câu: "Em chỉ là có điều không rõ lắm, nếu ngài ngại phiền, đừng để trong lòng."

Phía sau tấm bình phong thật lâu không có động tĩnh.

Phương Y Trì mất mát rũ mi, cũng không trông cậy Hạ Tác Chu có thể thể hiện ra chút phản ứng gì, đi tới trước bàn trang điểm, chuẩn bị lau đường câu màu đỏ nơi đuôi mắt.

Kết quả tay vừa nâng lên, sau lưng liền truyền tới tiếng bước chân.

"Tiểu tổ tông của tôi ơi." Hạ Tác Chu đổi một bộ trường sam màu đen, càng tôn thêm dáng người cao ngất.

Phương Y Trì qua gương mơ hồ nhìn thấy bóng dáng Lục gia, nhất thời ngây ngẩn.

Cậu còn chưa thấy qua Hạ Tác Chu mặc trường sam đâu.

Hạ Lục gia hất vạt áo, ngồi sau lưng Phương Y Trì nhéo mi tâm, ngón cái tay phải nhiều thêm một chiếc nhẫn ngọc, nhẫn này được làm từ ngọc mỡ dê thượng phẩm, ngay chính giữa có một điểm vàng, tựa như chú cá Koi vội vã lẩn vào trong nước.

Vạt áo màu mực hiên ngang đặt trên ghế salon, khí phách ung dung đung đưa, Phương Y Trì nhìn sửng sốt mất một lúc, cảm thấy Lục gia thật giống như lúc mặc quân trang vậy.

Để hình dung ra thì, thực ra cậu cũng khó tìm được từ ngữ thích hợp, chỉ cảm thấy trên người Lục gia có một loại khí chất, người khác dù có liều mạng bắt chước cũng chẳng thể mô phỏng ra được.

"Thì ra em còn đang suy nghĩ chuyện này." Hạ Tác Chu đan tay trước người, ngửa đầu nhắm mắt dưỡng thần, giọng điệu bình thản, không hề giễu cợt tuổi cậu còn nhỏ, không hiểu lòng người, cũng không an ủi, mà chỉ đơn giản trần thuật một sự thật: "Em còn nhớ ban nãy tôi kể cho em về mấy kẻ thân thích bên ngoài không?"

"Thời điểm năm đó đánh giặc, quan hệ giữa bọn họ cùng Hạ gia không tệ chút nào, trong đó còn có mấy người cùng tôi đồng sinh cộng tử. Có lẽ mấy năm nay cuộc sống trải qua quá an ổn, vấn đề tiền bạc cứ thế trồi lên."

"Phương Y Trì, em luôn cho rằng đồng cam thì dễ, cộng khổ lại nan giải, nhưng không nghĩ tới có những kẻ dơ dáy nhìn em khổ sở quen rồi, lại không vừa mắt lúc em hạnh phúc nữa."

Phương Y Trì đặt chiếc khăn trong tay xuống, "Không vừa mắt em hạnh phúc sao?"

"Không phải vướng mắc việc em vui vẻ mà vướng mắc việc em không còn cùng cảnh ngộ với người ta, hiểu chứ?" Hạ Tác Chu nhìn cậu một cái, cũng không giải thích thêm, chỉ nói: "Đừng lau, tôi thấy để vậy rất đẹp."

Phương Y Trì lúng túng đáp một tiếng, tiếp tục ngồi thần người trước bàn trang điểm suy ngẫm lời Hạ Tác Chu vừa chỉ bảo.

Trong lòng cậu dường như thông suốt ra một chút, cũng thư thái đi một chút, nhưng thứ không hiểu trong dĩ vãng, có lẽ được lời bảo ban của Lục gia vuốt thuận, chớp mắt liền tan rã.

Hạ Tác Chu bỗng nhiên nói: "Đợi đến mai, tôi để Vạn Lộc mang em gái em đến nằm viện Lục quân."

Bệnh viện Lục quân không phải có tiền là có thể ở, ngay cả cổng đều có vệ binh đứng gác.

Phương Y Trì một lần nữa khoác áo trấn thủ lên đầu vai, phản ứng đầu tiên vẫn là hỏi giá tiền: "Em biết bệnh viên Lục quân tốt, cảm ơn Lục gia phí tâm, nhưng mà tiền nằm viện..."

Tiền viện phí e là còn đắt hơn bệnh viện Hiệp Hòa.

Cậu thấp thỏm trong lòng, lo lắng bất an dán mắt vào Hạ Tác Chu.

Hạ Tác Chu liếc mắt nhìn Phương Y Trì, ngoắc ngoắc tay với cậu.

Tiểu Phượng hoàng lập tức kinh hồn táng đảm vỗ cánh phành phạch đậu lên cành cao Lục gia.



Hạ Tác Chu đè gáy cậu, lưu luyến hôn môi, chốc lát bỗng nghiêng đầu cười: "Đáng giá."

Phương Y Trì muộn màng ngẩng đầu lên: "Không được."

Giọng cậu còn mang chút động tình mềm nhũn, Hạ Tác Chu nghe được thoải mái vô cùng, đứng dậy trực tiếp ôm lấy thắt lưng đối phương lôi ra ngoài.

"Đừng nhiều lời nữa, không đi là trời tối mất."

Ông mặt trời còn đang sừng sững nhòm ngoài kia, dấu hiệu trời tối chui đâu ra không biết?

Phương Y Trì đã khá quen với tính tình chém gió thành bão của Lục gia, đành phồng má lủi vào xe.

Vạn Lộc và Vạn Phúc lần này không đi theo, cậu ngồi hàng sau, nhìn Hạ Tác Chu đạp cần ga lái xe đi.

Vì sao Hạ Tác Chu phải nhét Phương Y Tĩnh vào bệnh viện, lý do rất đơn giản, trong bệnh viện Lục quân nhiều thuộc hạ của hắn, trông chừng một bệnh nhân không chịu uống thuốc dễ như trở bàn tay, hơn nữa, hắn không thể để cho Tiểu Phượng hoàng cảm thấy thiếu nợ Phương Y Tĩnh.

Lời hắn nói lúc trước là lời chân tâm thật ý, có vài kẻ dơ dáy bẩm sinh.

Không thù không oán, chỉ đơn giản là ghen ghét quấy phá, hoàn toàn quên tiệt những ân tình thuở trước.

Đã như vậy, Lục gia hết lần này tới lần khác cấp cho Phương Y Tĩnh điều kiện trị liệu tốt nhất, thuốc thang tốt nhất, để cho Phương Y Trì không nợ bất kỳ ai, chỉ nợ duy nhất một người chính là Hạ Tác Chu hắn mà thôi.

Hạ Tác Chu nhếch môi, xuyên qua kính chiếu hậu nhìn Phương Y Trì đang ngồi ngay ngắn ở hàng sau, vẫn luôn ngó ra ngoài cửa sổ, sầu khổ đọng trên mí mắt đã phai nhạt dần, không còn dáng vẻ lúc mới gặp lại ở tiệm cơm nữa.

Đầu hẻm vắng ngắt vẫn chất đống vụn than, Hạ Tác Chu dừng xe lại, dắt Phương Y Trì vào trong.

Phương Y Trì ưu sầu nhìn chằm chằm mũi giày Hạ Tác Chu, trong đầu nghĩ Lục gia thật là không biết tiếc tiền, đạp lên vũng bùn cũng chẳng thấy đau lòng.

Nhớ tới cái này, lại không nhịn được oán thầm, tới lấy đồ mà thôi, thay quần áo làm chi không biết.

Cả người vận trường sam chói lóa, bước một phát cũng phải sợ bùn bắn lên người.

Cũng không biết có thể dùng bồ kết cọ được không, chờ trở về hỏi Lục gia một chút, nếu được, cậu có thể giặt giúp.

Bọn họ đi chưa tới hai bước, liền gặp được bà vợ hàng xóm chuyên mắng chửi Phương Y Trì.

Người đàn bà dùng gầu múc vụn than, bước chân xiêu vẹo trong tuyết, nghe tiếng động, chợt quay đầu, ôm chặt gầu xúc, lúc thấy rõ người phía sau, lại ngượng ngùng trốn dưới bóng mái hiên bên cạnh.

"Về... về rồi?" Người đàn bà lúng túng chào hỏi Phương Y Trì.

Cậu chớp mắt mấy cái, tạm thời không để tâm, mắt nhìn thẳng đi về phía cửa nhà mình, dùng sức đẩy ra.

Theo động tác của cậu, những bông tuyết tới tấp rơi xuống, Hạ Lục gia kịp thời đưa tay kéo cậu vào lòng, cười mấy tiếng không rõ ý: "Mới lạ nha, Tiểu Phượng hoàng của chúng ta biết lạnh lùng với người ta đó."

Phương Y trì tức giận trợn mắt nhìn Lục gia một cái, rồi nghiêng đầu vào sân. Mái lều dựng lúc trước bị tuyết xô ngã hơn nửa, cà rốt cũng bị lạnh hỏng, hẳn không ăn được nữa, Phương Y Trì sinh ra chút đau lòng. Cậu vòng qua đống cà rốt, phát hệt phòng bếp còn có nửa chén vụn thuốc lạnh cóng.

Phương Y Tĩnh ở bệnh viện không trở lại.

Phương Y Trì lại có chút ung dung.

Cậu không muốn gặp lại nàng.

Kỳ bào vốn ẩn nấp lâu năm trong tủ quần áo được đem ra toàn bộ đặt trên giường, thời điểm Phương Y Trì vào nhà, ánh mắt lung lay một khắc, cái loại chán ghét khi sự riêng tư bị chạm tới một lần nữa nhói lên, cũng may Hạ Lục gia bước ngay phía sau, đỡ lấy eo cậu.

"Lấy lại tinh thần chút, đừng quên mất giấy chứng minh nha."

Phương Y Trì hồi thần, yên lặng đi tới phòng ngủ, cầm cả giấy chứng minh của mình lẫn của Phương Y Tĩnh đem đưa hết cho Hạ Tác Chu.

Hạ Tác Chu kinh ngạc trước sự tín nhiệm của cậu, lúc nhận lấy túi giấy ngăn nắp chỉnh tề, không nhịn được hỏi: "Cho tôi thật sao?"

Tôi cuỗm giấy của em đi đăng ký đó.

Phương Y Trì không nghi ngờ gì hắn, cũng không quay đầu lại bước tới mép giường, ôm đống y phục bị Phương Y Tĩnh lôi ra ngoài bưng đến trong sân: "Ừ, cho ngài."

"Đến lúc đó đừng có hối hận đấy." Hạ Tác Chu cất túi giấy xong, phát hiện Phương Y Trì không phản ứng lại mình, ngẩng đầu mới thấy cậu đã ở ngoài sân, "Những y phục này..."

"Đốt." Phương Y Trì bình tĩnh nói, "Đốt toàn bộ."

Những gì liên quan đến quá khứ của cậu, đốt đi hết.

Hạ Tác Chu hơi ngẩn ra, như có điều suy nghĩ, xoa xoa đầu cậu, "Thái thái của tôi muốn đốt, vậy thì cứ đốt." Nói xong, lấy hộp quẹt ra.



Phương Y Trì nhận lấy, dứt khoát cầm diêm đánh lửa, cổ tay nhẹ nhàng rung một cái, đốm lửa rực rỡ rơi xuống giữa những chiếc kỳ bào hoa lệ, đầu tiên chỉ khẽ nhen nhóm e lệ, tiếp đó đón gió bắc, trong nháy mắt bành trướng thành một con thú dữ giương nanh múa vuốt.

Hạ Tác Chu nghiêng đầu nhìn ngọn lửa nhún nhảy trong đáy mắt Phương Y Trì, thấy ánh lửa dường như đang muốn nuốt chửng cậu, bất giác kinh hãi, vội vã giơ tay, đem cậu cản phía sau lưng: "Tiểu Phượng hoàng!"

Phương Y Trì lẳng lặng "ừ" một tiếng, chần chừ đưa tay đặt vào lòng bàn tay Hạ Tác Chu.

Ánh lửa bừng lên chiếu sáng khuôn mặt hai người bọn họ, những chiếc kỳ bào kia đã bồi bạn bên cạnh Phương Y Trì rất nhiều năm, là chiến giáp của cậu, cũng là ràng buộc của cậu, hôm nay đơm một mồi lửa, tâm can cũng theo đó trở thành một mảng trống rỗng.

"Dục hỏa trùng sinh...." Hạ Tác Chu lại nói, "Tiểu Phượng hoàng, em được đó."

Phương Y Trì kéo kéo khóe miệng, nhìn thấy mảnh kỳ bào cuối cùng hóa thành tro bụi, khàn giọng líu ríu: "Lục gia chỉ nói linh tinh thôi."

"Những thứ này là do chính em cực khổ kiếm tiền mua, cứ như vậy thiêu đi, nỡ sao?"

"Có gì không nỡ chứ?"

"Cũng đúng, tôi mua cho em đồ càng đẹp hơn."

"Không cần."

"Tiểu Phượng hoàng, tại sao hôm nay em không rơi nước mắt?" Hạ Tác Chu đổi chủ đề cực nhanh, vài ba câu làm đối phương loạn hết cả lên.

Phương Y Trì bèn hỏi ngược lại: "Tại sao phải khóc?"

Trước khi gặp Hạ Tác Chu, rất nhiều năm Phương Y Trì chưa từng vì ủy khuất mà rơi lệ.

Chính là gần đây, vì Hạ Lục gia người này, giận cũng khóc, buồn cũng khóc.

"Không khóc thì tốt." Hạ Tác Chu đạp tắt đốm lửa, kéo cậu ra ngoài, "Hôm nay là ngày tốt, không hợp rơi nước mắt."

"Tại sao hôm nay lại là ngày tốt cơ?" Trước khi ra cửa Phương Y Trì đã nhìn thoáng qua hoàng lịch, chỉ nhớ không có dòng nào nhắc nhở 'kỵ xuất gia' mà thôi, "Lục gia, ngài dẫn em đi đâu thế?"

Hạ Tác Chu nắm lấy bàn tay nhỏ bé, cười nói: "Đi thì biết."

Phương Y Trì không hỏi thêm nữa, chỉ cảm thấy địa phương lát nữa tới hẳn có liên quan đến việc Hạ Tác Chu mặc trường sam.

Chỉ có ngày đặc biệt trọng yếu, mới nên mặc trường sam chứ nhỉ? Phương Y Trì nghĩ tới đây, vội vàng kéo áo trấn thủ, âm thầm may mắn hôm nay mình mặc kỳ bào xanh đậm, nhìn không quá tùy tiện, chỉ là khóe mắt tô đỏ có chút hơi quá phong trần.

Hạ Tác Chu không để tâm nhiều tiểu tiết đến vậy, hắn lái xe đưa Tiểu Phượng hoàng đến toà thị chính* thành phố Bắc Bình.

(*không rõ thời đó bên Tàu gọi là gì nhưng hình như bên mình thời Pháp thuộc vẫn gọi là toà thị chính nên mình để tạm nhé.)

Lính gác trước cổng thấy xe Lục gia, không tra giấy chứng minh, trực tiếp cho vào.

Phương Y Trì lần đầu tiên bước vào 'nha môn', chết khiếp dính trên ghế tựa, thừa dịp Lục gia dừng xe, nhỏ giọng nói: "Lục gia, em không phải ở lậu đâu."

Hạ Lục gia bị chọc cười: "Nói nhăng gì đấy?"

Phương Y Trì cảm thấy Lục gia không tin giấy chứng minh của cậu là thật, mềm giọng khẽ giải thích: "Em cùng em gái vừa đặt chân đến Bắc Bình, liền theo đội buôn lúc đó đi làm giấy chứng minh luôn mà."

"Khỏi phải nói." Hạ Tác Chu chỉ sợ chậm trễ, không lấy được giấy hôn thú, nhanh chóng dắt Phương Y Trì vào trong, "Còn tưởng rằng em hiểu lòng người, thì ra vẫn ngu ngốc như cũ."

Phương Y Trì không dưng bị chửi, dẩu môi buồn bực, đang định hỏi lại lần nữa, Lục gia người ta đã lập tức giả ngu, nói gì mà "Đến rồi sẽ biết.", vì vậy Phương Y Trì cuối cùng chỉ có thể ngoan ngoãn đi theo Hạ Tác Chu tới trước một cánh cửa.

Hạ Lục gia tiện tay gõ cửa một cái, chưa được bên trong đáp lại, đã đẩy cửa vào.

Bên trong bày ba cái bàn làm việc, chỉ có một người đang hí hoáy trên bàn, theo tiếng động ngẩng đầu, chống mắt khẽ cau mày, chờ đến khi thấy rõ, sắc mặt lập tức trắng bệch, "Lục... Lục Lục Lục gia?"

"Ừ, là tôi." Hạ Tác Chu lôi giấy chứng minh trong ngực ra, lấy cả của mình, đặt hết trên bàn làm việc, "Tôi tới nộp tem thuế*."

(*giống như khi mình cần nộp phí để làm việc A, thay vì nộp tiền mặt, thì nộp tem có giá trị tương đương số tiền đó.)

"Tem...tem thuế?"

"Làm sao?" Hạ Tác Chu bất mãn mân mê giấy chứng minh của Tiểu Phượng hoàng, "Không phải các người nói đến đây giao tiền, sau đó liền được lĩnh giấy kết hôn sao?"

_______________________

Tác giả có lời:

Hạ Lão Lục: Ông phải đi cuỗm giấy kết hôn!

Trì: Em không ở lậu thật mà.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Trộm Hương

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook