Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Chương 92: Bắn địa đồ Pháo sao!

Ma Lạc Duẩn

25/08/2021

Quan chủ khảo Thi Thương Tây Giang tỉnh lần này, là triều đình khâm phái Hàn Lâm Viện học sĩ Trương Tùng Niên. Người này cương trực công chính, trên văn chương thích nhất cái loại này nghiêm cẩn đoan chính, không thích nhất chính là văn chương thoạt nhìn hoa đoàn cẩm thốc*, kỳ thật nói hươu nói vượn.

*Hoa đoàn cẩm thốc: Thành ngữ hán ngữ hình dung ngũ thải tân phân, cảnh tượng vô cùng tươi đẹp nhiều màu sắc. Cũng hình dung văn chương từ ngữ trau chuốt hoa lệ.

Giống người Tần làm 《 Gián Trục Khách Thư 》, chính là y thực thích. Mà văn chương thời kỳ Đường Tống, y chỉ cảm thấy quá sơ cuồng, tuy thẳng thắn phát biểu suy nghĩ trong lòng, nhưng lại có chút quá mức tưởng tượng hóa.

Năm rồi y cũng từng đã làm quan chủ khảo Thi Hương, văn chương chấm đậu trên cơ bản đều là phỏng theo Tần văn Hán phú tới viết, bố cục nghiêm cẩn, văn phong giản dị.

Sở Từ văn phong thiên hướng Đường Tống, hào sảng phóng đãng, không bám vào một khuôn mẫu, cùng Trương Tùng Niên thích văn chương nghiêm cẩn có chút bất đồng, cho nên Hứa Chinh đặc biệt tới nhắc nhở hắn.

Sở Từ có chút phát sầu, nói như thế nào đâu, hắn vẫn luôn cảm thấy cái loại văn chương này, khí khái là vô pháp thay đổi. Hắn thích đại khai đại hợp, kêu hắn trở nên cẩn thận dè dặt, thực sự có chút làm khó hắn.

Bất quá nói như thế nào, hắn cũng là tay giỏi trong việc giáo dục định hướng thi cử, cho dù văn phong không dễ thay đổi, nhưng là tạm thời bắt chước một chút cũng không thành vấn đề.

"Tiên sinh, xin hỏi vị Trương đại nhân này nhưng có bài văn chương nào để đệ tử bái đọc một chút?"

"Có, chổ này của ta có rất nhiều bài văn của y, từ mười mấy năm trước đến hai tháng gần đây, đều có." Từ sau khi Hứa Chinh nghe được quan chủ khảo lần này, liền lập tức phái người đi thu thập những thứ này, có một ít chính hắn đều còn chưa từng đọc qua.

Sở Từ vô cùng cảm động, Hứa Chinh thay hắn làm nhiều như vậy, hắn nếu không thể lấy một cái thành tích tốt, như thế nào không làm đại gia đối hắn kỳ vọng thất vọng đâu?

Sở Từ bỗng nhiên lại nghĩ tới một chuyện, hắn là đã biết quan chủ khảo, cho nên mấy ngày nay có cái phương hướng nghiên cứu, nhưng những người đồng môn khác còn không biết......

Hứa Chinh thấy hắn chần chừ, liền hỏi: "Như thế nào còn không đi thư phòng?"

"Tiên sinh......" Sở Từ không biết như thế nào mở miệng, trước đó hỏi thăm quan chủ khảo, trong nhà có bối cảnh nhất định đều sẽ đi làm, nhưng là nếu tin tức nội tình bị hắn truyền đi ra ngoài, có thể hay không làm tiên sinh trêu chọc thị phi đâu?

"Có chuyện thì nói, khi nào học được ấp a ấp úng như vậy?"

"Tiên sinh, ta có hai ba vị hảo bằng hữu, bọn họ lần này cũng theo ta cùng tiến đến, tham gia Thi Hương." Sở Từ vẫn là mở miệng, được hoặc không được, dựa vào suy đoán là vô dụng. Nếu là không được, liền bị tiên sinh mắng một trận cũng không sao.

"Sách, quả nhiên là kẻ trị qua Kinh Thi...... Ngươi nếu muốn cùng bọn họ nói một tiếng, liền đi nói đi. Con đường làm quan một đạo, cũng cần có hai ba bằng hữu ở bên hiệp trợ. Chỉ là, hai mắt phải sáng một chút."

"Vâng, đệ tử cảm tạ tiên sinh." Sở Từ được đồng ý, lập tức đi đến thư phòng tu một phong thư, đem việc này nói cho Trương Văn Hải, làm y thay mặt chuyển cáo cho những đồng môn khác. Trương Văn Hải người này ngày thường thoạt nhìn bộp chộp không đáng tin cậy, nhưng tâm địa rất nhiệt tình, nhìn người cũng rất tốt, đều không phải là cái loại người xấu tính, thị phi đúng sai ở trong lòng y đều có một phương pháp phân rõ ràng, đem việc này giao cho y đi làm, nhất định có thể nhận được một cái kết quả tốt nhất.

......

Trương Văn Hải đồng thời nhận được ba phong thư, gồm đến từ Sở Từ, Phương Tấn Dương cùng Trần Tử Phương. Hắn trước mở ra thư tín Sở Từ, mặt trên nội dung làm hắn mừng rỡ như điên, chỉ nghĩ lập tức đi thông tri những người khác.



Nhưng là trên bàn còn có hai phong thư chưa xem, hắn tạm thời kiềm chế xuống tâm tình kích động, lại mở ra thư tín Phương Tấn Dương. Ai ngờ nội dung cùng Sở Từ giống nhau như đúc.

Trương Văn Hải cười cười, một người là trong lòng hắn có kính trọng yêu thích có thừa, cũng vừa là thầy vừa là bạn Sở Từ. Một người là chí giao hảo hữu của hắn Tấn Dương, hai người này cũng đáp lại hắn như vậy, cho nên mới sẽ trước tiên gửi thư cho hắn.

Hắn trong lòng ấm áp, lại đem thư tín Trần Tử Phương mở ra, không biết Trung Hành huynh lại sẽ viết cái gì cho hắn đâu?

Nháy mắt nhìn thấy nội dung kia, Trương Văn Hải có chút kinh ngạc, Trần Tử Phương thư tín nói cư nhiên cũng là cùng một sự kiện!

Này......

Sở Từ cùng Phương Tấn Dương còn có dấu vết để lại, nhưng Trần Tử Phương như thế tín nhiệm hắn, lại là vì cái gì đâu?

Trương Văn Hải kỳ thật vẫn luôn đều có điểm tự ti, sinh hoạt bên cạnh một đám đại lão, mỗi người đều thiên tư thông minh, văn thải phong lưu. Chỉ có hắn, cao không thành, thấp không phải, mỗi lần thi cử đều hiểm hiểm mà treo ở trên cái đuôi, chỉ cần lơi lỏng, liền sẽ bị bài trừ ra khỏi đội ngũ Giáp ban.

Có chút học sinh thực khinh thường hắn, cho rằng hắn chỉ biết bám víu vào giao tình, còn ngầm nghị luận qua, nói nếu không phải Trương gia có tiền, những người đó lại như thế nào để ý đến hắn?

Trương Văn Hải luôn luôn quen lấy hình ảnh tùy tiện trong mắt người, hắn nói với chính mình, chỉ cần làm bộ dáng không thèm để ý, vậy dần dà liền thật sự sẽ không đi để ý.

Nhưng mà từ thơ của hắn, vẫn là có thể nhìn ra một ít cảm xúc của hắn. Sở Từ liền từng đánh giá qua, nói Khoát Chi huynh làm người tuy không câu nệ tiểu tiết, nhưng thơ lại viết ôn nhu lưu luyến, cùng với vẻ ngoài của hắn khác nhau như hai người.

Hắn nói với chính mình, có thể cùng những người này kết giao bằng hữu đã là phúc phận mấy đời tu luyện, nếu bởi vì trong lòng vì chút mất tự nhiên này mà xa cách bọn họ, mới là chân chính trúng kế những người đó đâu!

Cho nên ra ngoài cửa, hắn nhất quán đều là nhiệt tình hào phóng, vô luận ăn uống chi tiêu, hắn đều giành trả tiền. Hắn biết có người đem tiền hắn coi như rác đối đãi, nhưng chỉ cần trong mấy người này có một người là thiệt tình thực lòng cảm kích hắn, như vậy những việc này liền không tính làm không. Cha hắn nói, cái này gọi là quảng kết thiện duyên. (Làm nhiều việc thiện, nhận được mọi người tán thưởng.)

Hôm nay ba phong thư này, chính là đang nói cho Trương Văn Hải, trả giá cho trước đây của hắn, mọi người đều là để hắn vào mắt. Hắn cho dù có kém, ở trong lòng bọn họ phân lượng cũng thực là nặng!

Trương Văn Hải ngồi ở trên bàn sách lau một hồi nước mắt, khóc đủ rồi lấy tay áo lau một chút, lại tinh thần gấp trăm lần mà đi ra cửa.

Hắn muốn đem tin tức tốt này nói cho đại gia!

......

Sở Từ mấy ngày nghiên cứu văn chương Trương Tùng Niên, trong lòng lại vô cùng mâu thuẫn, còn có chút mờ mịt.

Trương Tùng Niên này văn chương thời trẻ, xác thực giống như lời tiên sinh nói, văn phong giản dị, nội dung nghiêm cẩn, không chút cẩu thả. Hắn nhìn văn chương, thậm chí có thể tưởng tượng ra một cái người như vậy, công chính nghiêm minh, trong mắt không thể trộn lẫn một hạt cát.



Chính là nhìn đến về sau, Sở Từ phát hiện y hai năm trước văn chương lại không giống như trước đây, mà là có chút thiên hướng Trung Dung chi đạo, vô luận lời nói hay vẫn là tư tưởng, đều có chút buông lỏng.

Mấy tháng trước làm một bài 《 Lại Dân Phú 》, văn phong cùng trước đây càng là một trời một vực, văn chương viết đến dõng dạc hùng hồn, thẳng thắn phát biểu suy nghĩ trong lòng, làm người xem không khỏi vỗ án tán dương, ngược lại cùng sách luận thời kỳ Đường Tống có chút tương tự.

Bất quá cũng chỉ một bài như vậy, thật sự không thể chứng minh cái gì.

Sở Từ đem bản thân vây ở trong thư phòng ngồi vài ngày, rốt cuộc quyết định đi tìm những đồng môn đó thảo luận một chút. Ý tưởng cùng năng lực của một người chung quy vẫn là không đủ khả năng.

Hắn mới vừa ra khỏi cửa, liền thấy tiểu Bá Vương Hứa phủ hướng bên này đi tới. Hứa Kiều Nam vẻ mặt hứng thú bừng bừng, Sở Từ sợ tới mức vội vàng lắc mình, hướng sau núi giả tránh đi, mới kịp tránh đi tầm mắt y.

Tiểu Bá Vương này từ sau buổi sáng ngày đó xem hắn đánh một bộ Ngũ Cầm Hí, liền nổi lên hứng thú, ngạnh nói Ngũ Cầm Hí này là cái gì công phu, buộc hắn dạy y.

Sở Từ vô pháp, chỉ phải trước đem Hổ Hí dạy cho y. Tiểu tử này học cũng mau, Sở Từ bất quá đánh hai lần cho y xem, y lại có thể tự mình cân nhắc.

Bất quá mất thời gian hai ngày, thật ngạc nhiên y là từ trong đó ngộ ra một bộ quyền pháp, tự đặt tên là "Hổ Hình Quyền", tuyệt chiêu chính là "Hắc hổ đào tâm".

Sở Từ nhìn y đánh hổ hổ sinh phong*, thật là có chút bộ dáng liền khích lệ y vài câu. Một câu khen này khen đến khoa trương, đứa nhỏ này là một đóa kỳ ba (dở hơi, không bình thường) thư hương thế gia, trước nay có bao giờ bị khiển trách.

*Hổ hổ sinh phong: Hổ gầm gió nổi lên khí thế. Cơ bản ý tứ là so sánh nhân vật anh hùng thuận theo trào lưu thời đại mà xuất hiện, hơn nữa đối xã hội sinh ra ảnh hưởng cực lớn.

Hôm nay được khen quyền đánh hảo, Hứa Kiều Nam cao hứng, liền nói muốn đem mấy chiêu khác của Ngũ Cầm Hí cũng học, đã nhiều ngày mỗi khi tóm được hắn liền bắt hắn đánh quyền cho y xem, còn làm y học theo.

Sở Từ như thế nào có thể không tránh y chút đâu?

Thật vất vả chuồn ra Hứa phủ, Sở Từ giống như là chim sổ lồng, đã nhiều ngày bởi vì đau khổ suy nghĩ mà hao mòn đầu óc, cũng trở nên thả lỏng chút. Nhìn không khí bên ngoài đường phố phồn hoa ầm ĩ, còn muốn làm ra một bài thơ không đứng đắn ngay tại chỗ.

Chờ hắn đi tới gần đường phía Tây, thời điểm chuẩn bị đi tìm đám người Trương Văn Hải, lại thấy một gian tửu lầu phụ cận rất nhiều thư sinh, tựa hồ là đang biện luận hay tranh cãi gì đó.

Nghĩ đến lời cảnh báo của Hứa tiên sinh, Sở Từ đứng ở ven đường nhìn thoáng qua, liền chuẩn bị rời đi. Nhưng mà hắn nghiêng đầu, lại phát hiện mấy cái bóng dáng quen thuộc đang ngồi dựa ở trên cửa sổ, trên mặt hình như đang giận tái đi, trong miệng còn đang nói chuyện.

Đây là làm sao vậy?

Sở Từ hướng đi qua gian tửu lầu "Trạng Nguyên Lâu" đi qua, lúc tới gần liền nghe thấy Phương Tấn Dương luôn luôn ôn hòa cả giận nói: "Vị huynh đài này không khỏi nói chuyện thật có chút quá đáng, nếu ngươi chỉ nói mấy người chúng ta học thức còn thấp, chúng ta đây không có gì để nói. Rốt cuộc học vấn một đường bác đại tinh thâm, chúng ta lại như thế nào nỗ lực, cũng chỉ là mới chạm thoáng qua con đường mà thôi. Nhưng ngươi nếu là muốn bôi nhọ toàn bộ Viên Sơn huyện chúng ta không có nhân tài, vậy tiểu sinh liền không thể không cãi lại vài câu!"

Nga nha? Có thể đem Phương Tấn Dương giống như chú cừu con bức lên tới đỉnh đầu, xem ra người nói chuyện năng lực địa đồ pháo* rất là cường đại a!

*Địa đồ pháo: Nghĩa rộng hàm nghĩa là đối quần thể nào đó tiến hành ngôn ngữ hành vi công kích.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook