Xuyên Qua Thành Tiểu Ca Nhi Chủng Điền Ký

Chương 5: Chính thức an gia

Tuyết Gia

26/09/2020

Edit: tiểu khê

Sắp xếp đồ đạc xong, mới phát hiện trong phòng hắn đến cả hạt gạo cũng không có, Diệp Thanh Tri nhìn nhìn sắc trời, mặt trời đã lên.

Về phòng lấy ra rương nhỏ lão gia cho hắn, lấy ra một khối bạc nén đi ra ngoài, mang đi hai trăm ba mươi lượng bạc tất cả đều dùng hết rồi, chỉ có thể bắt đầu dùng cái này, bất quá chờ vụ thu hoạch xong hắn sẽ có bạc, nên cũng không lo chi tiêu.

Trong thôn ngoại trừ lí chính, hắn không quen một ai, mua sống không bằng mua chín, dứt khoát đi nhà lí chính.

"Xuân a sao*, vừa rồi là ca nhi mới chuyển đến đi? Lớn lên cũng thật xinh đẹp." Một ca nhi trung niên da ngăm đen hỏi lão thái thái bên cạnh.

"Là hắn, nhìn hướng đi, là đi chỗ kia đi." Xuân a sao còn chưa trả lời, một người khác tên là Khê ca nhi, là ca nhi trung niên giành trước trả lời.

"Chắc vậy, ta nghe nói hắn chẳng những mua tòa nhà, còn mua mười lăm mẫu ruộng tốt nhà bọn họ đâu!" Xuân a sao buông giày, thần sắc hâm mộ, "Đào ca nhi, A Sơn nhà ngươi không phải đến tuổi làm mai sao? Ta thấy tiểu ca nhi kia không tồi, không bằng đi hỏi thử."

Đào ca nhi cũng chính là ca nhi trung niên da ngăm đen, nghe xong cười, "Đừng nói giỡn, người vừa mua tòa nhà, vừa mua đất, sao lại coi trọng A Sơn nhà ta." Đào ca nhi tự mình hiểu lấy, vừa nhìn liền biết giá trị con người ca nhi giàu có như vậy, phẩm dáng người nọ như vậy, người bình thường sao có thể xứng đôi.

Xuân a sao tự nhiên cũng biết, bất quá là hai câu vui đùa thôi, nhân vật như vậy, xứng với lão quan gia, sao lại coi trọng tiểu tử nông thôn.

Chỉ là Khê ca nhi bên cạnh lại đem lời nói của Xuân a sao để trong tai, A Sơn nhà Đào ca nhi không xứng, tiểu tử nhà hắn thì sao, tiểu tử nhà hắn đọc qua sách, trúng đồng sinh, năm sau thi đậu tú tài, kia chính là làm quan, không được, hắn muốn tìm phu lang Lí Chính hỏi thăm.

Diệp Thanh Tri bên này còn không biết bị người nhớ thương, lúc này hắn đang cùng phu lang Lí Chính đẩy qua lại tiền bạc, "Thẩm a sao, bạc này vô luậnthế nào ngài cũng phải nhận lấy, bằng không này gạo cùng đồ ăn ta cũng không cần."

"Ai nha! Ngươi này, sao liền như vậy ngoan cố như vậy, bất quá là một chút gạo và đồ ăn, có thể đáng giá bao nhiêu bạc." Trên tay ông là khối bạc nén hình hạt đậu phộng nửa lượng, tay nghề lại còn rất tinh xảo.

Diệp Thanh Tri chỉ cười cười, khăng khăng đem tiền cho hắn, cuối cùng phu lang Lí Chính thật sự từ chối không được, cầm lấy, "Mười cân gạo cùng mấy loại đồ ăn này thật sự không đáng giá được như vậy, ta trả lại bạc thừa cho ngươi."



Mắt thấy Lí Chính phu lang đi vào trong phòng, Diệp Thanh Tri cũng chỉ gật gật đầu, mua bán là mua bán, nhân tình là nhân tình, cho nên hắn sẽ không quá mức khách khí với phu lang Lí Chính.

Mười cân gạo còn có một rổ lớn đồ ăn, phu lang Lí Chính cũng chỉ thu hắn hai trăm văn, trả về ba trăm văn, Diệp Thanh Tri cũng không biết gạo bao nhiêu bạc một cân, tóm lại Lí Chính phu lang khẳng định là có chút thiệt.

Đến cũng đến rồi, Diệp Thanh Tri dứt khoát cùng phu lang Lí Chính tìm hiểu một chút tri thức đồng ruộng, cuối cùng biết một mẫu ruộng thượng đẳng một quý sản xuất bốn năm thạch thóc, một năm hai mùa, ruộng tốt trung đẳng một quý chỉ ra hai, ba thạch thóc, cũng là một năm hai mùa.

Một thạch = mười đấu = một trăm cân, nói cách khác một trăm mẫu thượng đẳng ruộng tốt kia, một quý sản xuất bốn trăm thạch, một năm là tám trăm thạch hoặc là nói là tám vạn cân hạt thóc.

"Thẩm a sao, một thạch thóc bán được bao nhiêu bạc?" hắn nghĩ muốn ủy thác lí chính bán, sau lại sợ phu lang Lí Chính nghĩ ngợi, vội giải thích nói: "Ta cũng không có ý gì khác, chỉ là tò mò."

"Không có việc gì, vốn dĩ là ngươi vừa đi hỏi thăm sẽ biết, hiện nay quốc thái dân an, giá gạo không như trước, năm trước là một ngàn bảy trăm hai mươi văn một thạch, năm nay còn phải xem xem." phu lang Lí Chính sang sảng xua xua tay, cười nói.

Ông đã nhìn ra, Thanh ca nhi cũng không như mặt khó ở chung như vậy, chỉ là có chút không biết sẽ nói lời kết giao với người trong thôn ra sao thôi.

Diệp Thanh Tri cười gật đầu, năm trước một thạch một ngàn bảy trăm hai mươi văn, hắn ước tính phỏng chừng 1500 văn, hiện nay triều đình văn bản rõ ràng quy định, một ngàn văn đổi một lượng bạc, mười lượng bạc đổi một lượng vàng, 1500 văn cũng chính là một lượng rưỡi, hắn có tám trăm thạch, đó chính là một ngàn hai trăm lượng.

"Tê! Vậy một trăm mẫu một năm không phải hơn một ngàn lượng bạc?" Diệp Thanh Tri hít vào một hơi, chỉ là như vậy một năm hắn thu vào hơn một ngàn hai.

Phu lang Lí Chính vừa thấy thần sắc Diệp Thanh Tri, liền biết hắn suy nghĩ gì, cười nói: "Nào có giống ngươi tính, còn không phải là có địa tô và thuế lương (thực)?"

Không nhắc tới, hắn đem hai vấn đề này quên mất, Diệp Thanh Tri cười ngượng ngùng.

"Thật ra lão gia nhân hậu, chỉ thu năm phần địa tô." Nói đến cái này, phu lang Lí Chính nhìn nhìn Diệp Thanh Tri, thấy hắn chỉ gật đầu, không có thần sắc khác, lại nói: "Thuế lương ba phần, các nhà như nhau."

Diệp Thanh Tri nhíu mày, "Thuế lương ba phần?" Cũng chính là thu được một trăm cân phải nộp ba mươi cân, này cũng quá nhiều đi.



"Thanh ca nhi không biết, ba phần này còn ít, nhớ lúc còn nhỏ, năm đó gặp nạn, phía trên thu năm phần sáu phần đều có, nghe nói có vài địa phương, còn thu bảy phần tám phần đâu!" phu lang Lí Chính trong lòng hơi lo lắng, ban đầu Đại lão gia tất nhiên sẽ không để ý một chút thuế tiền kia, nhưng thanh ca nhi lại dựa vào này trăm mẫu ruộng tốt ăn cơm, sẽ nguyện ý nộp thuế lương sao?

Kỳ thật thuế lương bản thân tá điền nên giao, nhà Lâm tài chủ thôn cách vách, chẳng những tá điền phải lương thuế, còn thu sáu phần địa tô, những người ở đó dù không muốn cũng phải nộp.

Hầu hết nhà giàu trong thôn đều như vậy, trừ bỏ đồng ruộng ở ngoài, chính là gặp địa chủ tốt, ba phần năm lương thực, ruộng thượng đẳng mười mẫu hai mươi mẫu, có thể khiến cả nhà ăn no còn có lợi nhuận.

Vốn dĩ tính chờ năm nay thu luôn, Thanh ca nhi ở trong thôn cũng không quen thuộc, đến lúc đó nói lời hay, có thể làm Thanh ca nhi lấy giá cũ cho người thuê, nhưng hôm nay Thanh ca nhi đã hỏi, cũng không thể giấu, nếu hắn trực tiếp thu hồi, thì mất nhiều hơn được.

Diệp Thanh Tri nghĩ nghĩ, phân người thuê, lại có giao thuế, hắn còn lại hơn ba trăm lượng bạc, tuy rằng chênh lệch lớn so với một ngàn lượng bạc, nhưng là hắn ca nhi, một năm như vậy, cũng vẫn đủ dùng.

"Như vậy cùng ta nghĩ cũng không sai biệt lắm, đúng rồi, thẩm a sao, hôm nay ta tới là còn có một việc xin ngài hỗ trợ?" Diệp Thanh Tri cũng không có phát hiện phu lang Lí Chính đang ảo não, nói thẳng.

Phu lang Lí Chính ngẩn người, cái gì kêu cùng suy nghĩ của hắn không sai biệt lắm, là địa tô không sai biệt lắm hay là tiền bạc không sai biệt lắm? Ngay sau đó nghe được hắn hỏi chuyện, vội trả lời: "Thanh ca nhi khách khí như vậy làm gì, có chuyện gì yêu cầu hỗ trợ cứ việc nói."

"Ta ở Đại Căn thúc kia mua mười lăm mẫu đất, mong thẩm a sao hỗ trợ tìm người mướn đất? Địa tô giống với trăm mẫu đất là được." Như vậy trừ bỏ thượng vàng hạ cám, hắn ít nhất có thể lưu lại hơn một ngàn cân thóc gạo, cho dù ít nhất, cũng có hơn năm trăm cân, nhiều như vậy, một mình hắn khi nào ăn xong.

"Thanh ca nhi ý tứ là, kia địa tô trăm mẫu đất cũng không đổi?" Lí Chính phu lang hỏi.

"Liền theo như cũ, mặt khác mười lăm mẫu đất này, làm phiền thẩm a sao." Diệp Thanh Tri cười cười, hơi hơi cong khóe mắt, phảng phất một tia mị hoặc, khiến mặt già phu lang Lí Chính đỏ lên.

"Được được, như vậy rất tiện nghi, ta chỉ cần vừa nói ra bên ngoài, có rất nhiều người tới thuê." Phu lang Lí Chính lời này nói cũng không sai, trong thôn người mỗi năm vì thuê kia trăm mẫu ruộng tốt kia, đều chạy tới nhà ông tặng lễ xin giúp đỡ, tuy là như vậy, cũng là không đủ cho người trong thôn.

Thanh ca nhi mua mười lăm mẫu đất của nhà Diệp Đại Căn, hai vợ chồng già Diệp Đại Căn là có tiếng trồng trọt, đất được dưỡng rất tốt, chỉ cần vừa nói ra ngoài, không sợ không có ai tới.

(*): Trong bản gốc là春婶么( Xuân thẩm sao), tui thấy để thẩm nghe nữ quá, mạn phép được sửa thành a sao. Nếu mọi người thấy không đúng thì nói với tui để tui sửa lại

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xuyên Qua Thành Tiểu Ca Nhi Chủng Điền Ký

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook