Binh Lâm Thiên Hạ

Chương 323: Phí tổn chiến tranh.

Cao Nguyệt

28/08/2017

Trời còn chưa sáng, Lưu Cảnh liền lặng lẽ rời giường, mặc dù hắn rất cẩn thận, nhưng vẫn đánh thức thê tử bên cạnh.

- Phu quân, giờ gì?

Đào Trạm mang thai đã hơn bảy tháng, thân mình rất nặng nề, khó có thể đứng dậy, Lưu Cảnh vội vàng cầm tay nàng cười nói:

- Qua canh năm, tuy nhiên còn sớm, trời còn chưa sáng, nàng tiếp tục ngủ đi!

- Dậy sớm như vậy, muốn đi quân doanh sao?

- Không phải, hôm nay phải đi Hạ Khẩu, hình như ta đã từng nói với nàng.

- Chàng xem trí nhớ của thiếp này!

Đào Trạm áy náy nói:

- Tối hôm qua còn chuẩn bị xong hành lý cho chàng, vậy mà giờ thiếp lại đã quên.

Nàng vội vàng hô:

- Bao Nương!

Bao Nương chính là Tiểu Bao Tử, đầu năm nàng chính thức thành thiếp của Lưu Cảnh, đây cũng là bởi vì Đào Trạm đang có mang, không thể chuyện phòng the, vì giải quyết sinh lý cần của trượng phu, nàng liền bảo Lưu Cảnh nạp Tiểu Bao Tử làm thiếp.

Đào Trạm làm vợ, nàng phải làm chức trách quan trọng nhất là thay trượng phu kéo dài con nối dòng, bởi vì hài đồng chết non ở Hán triều cực cao, quý như Tào Tháo ngay cả con nhỏ cũng chết yểu, dưới tình huống như vậy, chỉ có sinh con nhiều mới là sách lược ứng đối hữu hiệu.

Hơn nữa đối với Lưu Cảnh, không có huynh đệ tỷ muội, thân phận địa vị lại không giống tầm thường, bởi vậy con nối dòng của hắn càng nhiều liền càng thể hiện tầm quan trọng.

Cho nên, Đào Trạm rất sớm liền suy xét thay trượng phu nạp thiếp, Tiểu Bao Tử là tiểu thiếp nàng đã sớm coi trọng, không chỉ là bởi vì Tiểu Bao Tử hầu hạ Lưu Cảnh sáu năm, đương nhiên, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu.

Nhưng nguyên nhân trọng yếu hơn là Tiểu Bao Tử có tướng vượng tử, bờ eo của nàng rất nhỏ, nhưng cái mông lại vừa lớn vừa tròn, hơn nữa bộ ngực cũng rất lớn, cái này cam đoan có đầy đủ sữa.

Đây là điển hình tướng vượng tử, là con dâu rất nhiều người tha thiết ước mơ, Đào Trạm bởi vậy đã sớm định ra nàng là tiểu thiếp của trượng phu, mà không cho phép trượng phu đem nàng gả cho thân vệ, quân quan.

Tiểu Bao Tử vẫn ngụ ở sườn phòng, cho nên tiểu thiếp có khi gọi là Thiên phòng hoặc là tiểu thiếp, nàng lập tức mặc quần áo lại đây:

- Phu nhân, công tử phải lên đường sao?

- Ừ! Muội đi thu thập một chút đi! Giúp công tử rửa mặt, còn nữa, trên đường phải chiếu cố thật tốt công tử.

- Muội biết rồi!

Tiểu Bao Tử không dám nhìn Lưu Cảnh, xoay người chạy ra ngoài, Lưu Cảnh có chút bất đắc dĩ, cười nói với Đào Trạm:

- Ta không cần mang nàng ấy đi, để nàng ấy ở lại chăm sóc cho nàng, ta càng yên tâm một chút.

Đào Trạm hé miệng cười:

- Thiếp biết chàng đấy, để nàng ấy đi thôi! Trong nhà có nhiều người hầu như vậy, ít một muội ấy cũng không sao, hơn nữa muội ấy chiếu cố chàng trong cuộc sống hàng ngày thiếp mới yên tâm.

Lúc này, hai nha hoàn bên người của Đào Trạm cũng vào đến, đỡ Đào Trạm đứng dậy, Lưu Cảnh liền xoay người đi ra ngoài rửa mặt.

Lưu Cảnh vừa mới tiến vào phòng khách, thân mình đầy đặn mà ấm áp của Tiểu Bao Tử liền chui vào trong lòng ngực của hắn, ôm cổ của hắn vểnh môi hỏi:

- Chàng không muốn mang thiếp đi sao?

Có sâu thêm một tầng quan hệ, giữa hai người cũng càng thêm thân mật, Lưu Cảnh hôn một cái môi của nàng, thấy bên cạnh không người, hai tay liền từ phía sau luồn vào trong quần nàng, ra sức nhéo nhéo khe mông mượt mà của nàng, cười ở bên tai nàng nói nhỏ:

- Trừ phi nàng đáp ứng việc lần trước, ta liền dẫn nàng đi.

Mặt Tiểu Bao Tử đỏ lên, nhăn nhó gật gật đầu:

- Vậy được rồi!

Lưu Cảnh ngồi xuống, Tiểu Bao Tử ở sau người chải đầu cho hắn, hỏi:

- Công tử, thiếp nghe nói muốn đánh trận lớn rồi, có thật không vậy?

- Nàng nghe ai nói vậy?

- Trong thành đều nói như vậy, tất cả trong lòng mọi người bàng hoàng, từng nhà đều đang tích trữ lương thực, giá gạo đã tăng tới tám mươi tiền một đấu rồi.

Lưu Cảnh nhướn mày, vài ngày trước hắn mới hỏi qua, đấu gạo bốn mươi tiền, như thế nào mới vài ngày đã tăng lên gấp đôi rồi?

- Đấu gạo tám mươi tiền, có thật không vậy?

- Thiếp lừa chàng làm cái gì, chiều hôm qua mẹ thiếp nói cho thiếp biết đấy.



Lưu Cảnh có chút ngồi không yên, chiến tranh còn chưa bắt đầu, mình ngược lại rối loạn đầu trận tuyến, không thể làm như vậy được, hắn nhất định phải cùng với Từ Thứ bọn họ nói chuyện một chút mới được. Vốn Lưu Cảnh chuẩn bị sáng sớm xuất phát, nhưng hiện tại hắn thay đổi chủ ý.

- Tiểu Bao Tử, chúng ta buổi trưa hãy đi, đến lúc đó ta phái binh lính tới đón nàng lên thuyền.

- Đã nói rồi đó, chuyện đã đáp ứng cũng đừng quịt nợ!

Tiểu Bao Tử cầm lược định đánh xuống, nàng thường thường thấy được chủ mẫu cười gõ đầu của Lưu Cảnh như vậy, nhưng do dự một chút, nàng vẫn là không dám, ngày hôm qua nương nói cho nàng biết một đạo lý, có một số việc thê tử có thể làm, nhưng tiểu thiếp lại không thể làm.

... .

Trời dần dần sáng, ở La Kiều Khẩu thành Vũ Xương đã náo nhiệt dị thường, La Kiều là cây cầu thứ nhất vận chuyển lương thực đường sông vào thành, vùng này phạm vi vài dặm, liền lấy luôn cây cầu lương kia làm tên, tên là La Kiều Khẩu.

La Kiều Khẩu là trung tâm tập hợp và phân tán hàng hóa của thành Võ Xương, thậm chí toàn bộ Giang Hạ, thậm chí Kinh Châu, nơi này có bến tàu dài đến hai dặm, có tất cả lớn nhỏ mấy ngàn cửa hàng, các loại kho hàng càng là vô số kể, đại lượng hàng hóa từ nơi này ra vào, mỗi ngày có mấy vạn người đang kiếm ăn ở La Kiều Khẩu.

Mấy ngày nay bởi vì lời đồn đại chiến tranh ảnh hưởng, rất nhiều người trời chưa sáng liền tới xếp hàng rồi, ở trước cửa hơn mười cửa hàng gạo, đều phái đội ngũ thật dài, mỗi người trong tay đều cầm các loại túi tiền.

Lúc này, một đội kỵ binh vây quanh mấy cỗ xe ngựa đã đến, xuống xe ngựa là năm sáu vị quan lớn, rất nhiều người đều nhận ra nam tử trẻ tuổi dẫn đầu, đúng là Kinh Châu Mục của bọn họ.

Còn quan lớn bên cạnh, đại bộ phận mọi người cũng nhận thức, chính là Trưởng sử Từ Thứ, mọi người đều tránh ra một con đường cho bọn họ.

Ngoại trừ Lưu Cảnh và Từ Thứ, còn có Quận Thừa Giang Hạ Y Tịch, huyện lệnh Vũ Xương Đổng Doãn, cùng với Trưởng sử Tòng sự Tưởng Uyển, bọn họ cùng đi với Lưu Cảnh đến hiện trường chợ xử lý vấn đề giá lương thực.

Trên thực tế, đám quan viên rất rõ ràng vấn đề xảy ra ở nơi nào? Nhưng có một số việc khó mà nói, nhất định phải khiến Lưu Cảnh chính mình đích thân đến giải, hắn liền biết vấn đề mấu chốt ở nơi nào.

Mọi người đi đến trước một nhà cửa hàng gạo, trên biển hiệu cửa hàng viết “Cửa hàng gạo Uông Ký” ở phía trên cửa tiệm treo một khối bàn đá xanh, mặt trên dùng than bút viết hôm nay giá lương thực, gạo mỗi đấu tám mươi lăm tiền, mạch mỗi đấu bảy mươi tiền, so với Tiểu Bao Tử nói cho hắn biết, mỗi đấu tám mươi tiền lại tăng năm tiền, ở thời kì bình thường, đấu gạo không quá hai mươi tiền, hiện tại ước chừng tăng bốn lần.

Chủ nhân tiệm gạo là một người nam tử trung niên, vừa đen lại béo, gã sớm ra đón, quỳ xuống chào:

- Tiểu dân Uông Thạch bái kiến Châu Mục đại nhân!

- Ta có mấy câu muốn hỏi ngươi.

Lưu Cảnh nhìn thoáng qua người mua gạo phía sau, lại nói:

- Đi vào bên trong nói đi!

Ông chủ Uông cuống quít mời Lưu Cảnh và vài vị quan lớn vào nội đường, lại mệnh tiểu nhị dâng trà, bận rộn lúc lâu, mới khoanh tay đứng ở trước mặt Lưu Cảnh, Lưu Cảnh thản nhiên hỏi:

- Ta muốn biết, vì sao giá gạo trong nửa tháng ngắn ngủn lại tăng bốn lần? Ngươi nói cho ta biết nguyên nhân.

Ông chủ Uông giật giật môi, không biết nên nói như thế nào, sau một lúc lâu, gã mới thật cẩn thận đáp:

- Là vì đồn đại phải chiến tranh rồi, cho nên bắt đầu khủng hoảng, giá gạo tự nhiên tăng lên.

- Phải không?

Lưu Cảnh cười lạnh một tiếng hỏi:

- Là trong điếm ngươi tích trữ lương thực không đủ sao? Hay là ngươi cảm thấy tất cả mọi người bán giá cao, nếu như ngươi bán giá thấp liền biến thành phá giá, hoặc là cảm thấy có tiền không kiếm là người ngu?

Ngữ khí của Lưu Cảnh vô cùng nghiêm khắc, ông chủ Uông sợ tới mức quỳ xuống, cuống quít dập đầu:

- Hồi bẩm Châu Mục đại nhân, đều không phải như vậy.

- Vậy là chuyện gì xảy ra?

- Là bởi vì giá mua vào của chúng ta đắt, một đấu gạo giá mua vào vốn là mười lăm tiền, cho nên bán hai mươi tiền, hiện tại giá mua vào là sáu mươi tiền, bảy mươi tiền, cho nên cũng chỉ có thể bán giá cao, Châu Mục đại nhân nếu không tin, có thể tra sổ sách của ta.

Lưu Cảnh giờ mới hiểu được, hóa ra là ngọn nguồn giá cả tăng, hắn gật gật đầu, giọng điệu thoáng dịu đi:

- Đó là ai đã khống chế giá gạo? Ta là hỏi, ai bán gạo cho các ngươi.

- Tiểu nhân không dám nói.

Ông chủ Uông cúi đầu, khiếp đảm nhỏ giọng nói.

- Nói!

Lưu Cảnh vỗ bàn một cái thật mạnh, lớn tiếng quát.

Ông chủ Uông sợ tới mức khẽ run rẩy, rốt cục cúi đầu nói:

- Là cửa hàng Đào thị.

Lưu Cảnh ngẩn ngơ, ngàn vạn manh mối hội tụ cùng một chỗ, lúc này mới rốt cục khiến hắn bừng tỉnh đại ngộ:



- Hóa ra là Đào gia!

Hắn bỗng nhiên quay đầu lại nghiêm nghị nhìn đám người Từ Thứ, bọn họ đã sớm biết là chuyện gì xảy ra, lại không chịu nói thẳng với mình.

Đối mặt ánh mắt nghiêm khắc của Lưu Cảnh, Từ Thứ rất bất đắc dĩ lắc lắc đầu.

... . .

- Từ Trưởng sử, ngươi biết rất rõ ràng là chuyện gì xảy ra, vì sao không ngăn lại, vì sao tùy ý để Đào gia phát triển giá cả!

Trong xe ngựa, trong lòng Lưu Cảnh cực kỳ bất mãn, trực tiếp chất vấn Từ Thứ nói:

- Chẳng lẽ cũng bởi vì Đào gia là nhà mẹ đẻ thê tử?

Từ Thứ dường như biết Lưu Cảnh sẽ hỏi như vậy, y cũng không sợ hãi, như trước không chút hoang mang trả lời nói:

- Chúng ta quả thật biết giá lương thực tăng cao là Đào gia thao túng, trên thực tế, Đào gia cũng trước đó từng xin chỉ thị chúng ta, đây là chúng ta tập thể quyết định, chấp thuận Đào gia phát triển giá cả, không quan hệ đến địa vị Đào gia.

- Vì sao?

Lưu Cảnh cũng dần dần tỉnh táo lại, nếu là quan phủ quyết định, hắn phải biết rằng là nguyên nhân gì.

- Chiến tranh cần quân phí, mỗi người đều cần gánh vác quân phí chiến tranh, mà không phải toàn bộ do Đào gia bỏ tiền, như vậy bất công đối với Đào gia, trên thực tế, mọi người trả giá cao mua gạo, một bộ phận rất lớn biến thành quân phí chiến tranh, ta cảm thấy đây không phải chuyện xấu.

Lưu Cảnh ban đầu cho rằng Đào gia lợi dụng quan hệ của hắn, lên ào ào giá lương thực, kéo tiền về từ bốn phía, cho nên làm hắn vô cùng phẫn nộ, nhưng hiện tại tình huống ngược lại cũng là quan phủ cố ý dung túng, mục đích là vì biến thành thu thập quân phí, điều này làm cho tức giận của Lưu Cảnh tiêu hơn phân nửa.

- Hiện tại quân phí không đủ sao?

Sau một lúc lâu, Lưu Cảnh mới hỏi.

Từ Thứ cười khổ một tiếng, hơn nửa năm nay, Lưu Cảnh chỉ chú ý quân đội hùng mạnh, chỉ chú ý huấn luyện binh lính, chỉ chú ý chuẩn bị chiến đấu, cũng rất ít hỏi đến tiền lương chi của Giang Hạ, vốn, dựa vào ba quận Giang Hạ, Trường Sa, An Lục phải chống đỡ sáu vạn quân đội, cũng đã rất cố hết sức, tuy rằng có được Tương Dương, nhưng là chỉ là muối bỏ bể.

Lại đã trải qua hơn nửa năm chuẩn bị chiến đấu, nhà kho quan Giang Hạ sớm trống rỗng, nếu không phải Giang Hạ đã khó có thể chịu đựng quân phí của trận đại chiến này, y cũng không đưa ra hạ sách này, dùng phương pháp tăng giá lương thực để xử lý thu thập quân phí, chỉ cần bọn họ khống chế được hạn mức giá lương thực cao nhất, ảnh hưởng cũng không lớn.

Từ Thứ yên lặng gật đầu, thở dài một tiếng nói:

- Quân lương có thể chống đỡ nửa năm, nhưng tiền đã không có.

Lưu Cảnh đương nhiên biết, bình thường huấn luyện binh lính, chỉ cần cam đoan lương thực là được, không cần hao phí quân lương, chỉ khi nào khai chiến, sẽ có chi quân lương, còn có trợ cấp thương vong cho tướng sĩ, thưởng cho tướng sĩ lập công, này đó đều rất cần tiền, nói cho cùng, chiến tranh chính là đấu tài lực hậu cần.

Lưu Cảnh chỉ đành nói:

- Vậy tự mình đúc tiền đi! Tuy rằng Kinh Châu không có mỏ đồng lớn như huyện Đức Hưng Giang Đông, nhưng có mỏ quặng ở phía tây của Lục Đồng Sơn, có thể đúc tiền đồng, vốn mỏ này là tài phú hậu bị của Giang Hạ, không cần thiết thì không dễ dàng dùng đến, hiện tại cũng bất chấp rồi.

Từ Thứ lộ vẻ khó xử:

- Khởi bẩm Châu Mục, chúng ta cũng nghĩ đến lấy quặng luyện đồng, chỉ có điều khổ lao không đủ, nếu lúc trước hơn một vạn tù binh quân Tào dùng để khai thác mỏ thì cũng không tệ, chỉ tiếc…

- Chuyện này đã qua, nói cũng vô dụng!

Lưu Cảnh hơi mất hứng đã cắt đứt lời Từ Thứ, lại nói:

- Nếu lao động khai thác mỏ không đủ, vậy động viên gia đình giàu có quyên khí cụ bằng đồng, ở trong đám tài bảo Hoàng Tổ, ta nhớ được còn có một nhóm khí cụ bằng đồng, toàn bộ dùng để đúc tiền, còn lại tài vật Hoàng Tổ hết thảy đều bán đi, những vật phú quý này đúng là lúc phát huy tác dụng của chúng nó.

- Thuộc hạ hiểu rõ, nhất định sẽ toàn lực làm!

Lúc này, Lưu Cảnh lại thấp giọng nói:

- Còn có phần đông thế gia Kinh Châu, đừng ngại nghĩ cái biện pháp làm cho bọn họ xuất một chút máu, tỷ như Giang Hạ xuất hiện một cỗ trộm cướp khăn vàng mới, chỉ có điều phải làm tận lực bí ẩn, không được tiết lộ.

Từ Thứ có chút khó xử:

- Khởi bẩm Châu Mục, loại chuyện này rất khó giấu diếm, có thể không dùng thì tận lực không cần! Vẫn để thuộc hạ nghĩ biện pháp khuyên bọn họ một chút.

- Hừ!

Lưu Cảnh cười lạnh một tiếng:

- Những thế gia này phần lớn là cây cỏ đầu tường, lúc này nịnh bợ Tào Tháo còn không kịp, làm sao sẽ giúp chúng ta.

Nhưng Từ Thứ trước sau vẫn không chịu nhận phương án của Lưu Cảnh, y lại khuyên nhủ:

- Nhưng Châu Mục muốn ngồi vững vàng Kinh Châu, còn phải dựa vào sự ủng hộ của bọn họ, tốt nhất hãy để cho bọn họ cam tâm tình nguyện bỏ tiền, ta nghĩ chỉ cần từng nhà thăm hỏi, họ nhất định sẽ xuất ra một bộ phận tiền.

Lưu Cảnh cảm thấy sự quật cường của Từ Thứ, cũng không có cách nào, chỉ phải buông tay:

- Một khi đã như vậy, tự các ngươi suy xét quyết định, ta liền mặc kệ, mặt khác, ta muốn công đạo một câu, giá lương thực hạn mức cao nhất chính là một đấu gạo tám mươi tiền, tăng thêm một tiền đều không được.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Binh Lâm Thiên Hạ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook