Cung - Mê Tâm Ký

Quyển 1 - Chương 14

Dương Mộc Đương Trạch

23/09/2014

1

Những ngày tiếp đó, hoàng thượng đi cùng quan địa phương tuần tra Giang Đô, và cùng thái hậu đến viếng nhà cũ của họ Nguyễn. Họ Nguyễn đã dời về kinh thành từ lâu, nhưng cơ nghiệp tổ tiên vẫn còn, Nguyễn Đan Thanh và cả phụ thân ông ta cũng được đều thờ cúng ở đất phương Nam. Thái hậu e ngại thân phận nên không thể đến cúng bái, nhưng đã về xem nhà cũ, thấy cảnh thương tình, cũng khó kìm được nỗi bi thương và nước mắt, cảm khái vạn phần. Nguyễn Đan Thanh là một quyền thần, nhưng không phải nghịch tặc. Cái gọi là quyền lực này, một khi cầm lên thì muốn buông xuống sẽ khó gấp trăm vạn lần. Dù ông ta có ý muốn thoái ẩn nhưng thuộc hạ bên dưới cũng khó dàn xếp. Trong lòng thái hậu hiểu rõ, kết cục như vậy cũng tốt, xem như hy sinh phụ thân, bảo toàn gia tộc. Trong cương vị thái hậu đương triều, sau này bà cũng phải về tông miếu hoàng gia, chỉ có thể làm tới mức này giúp nhà Nguyễn mà thôi.

Tranh thủ những ngày này, Phi Tâm cũng có thể chỉnh đốn công việc. Huống hồ ngày thứ hai vừa đến Giang Đô, họ đã ra ngoài mua đồ. Phi Tâm liền hiểu ngay hoàng thượng có ý muốn vào Bình Châu, nên cô cũng cần chuẩn bị một chút.

Thực ra trong lòng cô rất bất an, nếu đến Bình Châu thì ắt sẽ không thể nhàn nhã dạo phố như Giang Đô. Cô đã xem bản đồ, Bình Châu nằm ở phía Tây Nam hồ Thanh Dương, chính giữa có ranh giới Thanh Nguyên, cách Giang Đô hơn trăm dặm đường nước. Mà Tinh Châu đã sớm được lệnh nghênh giá, gần đây chắc sẽ giới bị nghiêm ngặt, trông thấy người lạ mặt ắt sẽ kiểm tra chặt chẽ. Hoàng thượng sang đó như vậy, thật sự lo sẽ có sơ suất gì. Nhưng cô hiểu Vân Hi, y đã quyết định chuyện gì thì sẽ rất khó thay đổi, nên cô chỉ còn cách chuẩn bị chu đáo, đắn đo tính toán mọi thứ.

Trước tiên cô xem kỹ càng địa hình Tinh Bình Châu, nhớ hết tất cả những con đường chính và nơi tọa lạc của nha phủ, sau đó cất kỹ ngọc bội Quý Phi của mình. Những thứ đồ đạc hôm đó mua Uông Thành Hải không đưa cho cô, làm cô phải sai Tiểu Phúc Tử ra ngoài sắm sửa lại một loạt đồ đạc.

Hoàng thượng mấy hôm nay bận rộn bên ngoài nên không về đây, ngày 27 y bệnh một đêm, 28 nghỉ ngơi nửa ngày, rồi sau đó thì chẳng có thời gian nhàn hạ nữa. Phi Tâm đoán việc y chuẩn bị khởi hành sớm hơn dự định sẽ chẳng mấy ai hay biết. Vì Uông Thành Hải vẫn dặn dò người trong Nội Phủ, đại giá khởi hành đến Bình Châu từ mùng 8 tháng 7, báo Bình Châu tiếp đãi vào ngày mùng 10. Thái giám cấp dưới của quan chức nội vụ đều chuẩn bị theo sự sắp xếp đó, mỗi ngày báo cáo những việc cần thiết với Phi Tâm. Phi Tâm không quá am hiểu về những việc ở địa phương, bây giờ sai người dò thám thì có vẻ nghênh ngang quá, thôi đành để mặc, tĩnh tâm dưỡng sức hành động theo thời cơ.

Bởi hai ngày nay thái hậu bãi giá ra ngoài, lẽ ra thái hậu khởi giá, cô là phi tử thì phải theo hầu bên cạnh. Nhưng thái hậu chẳng hề đá động tới cái gai trong mắt này, có lẽ bà vẫn còn giận cô vì không hầu hạ hoàng thượng khi ra ngoài ngày 27, khiến bụng hoàng thượng khó chịu. Thái hậu không gọi cô theo hầu, Vân Hi cũng có cái cớ để khỏi chiêu gọi Phi Tâm, Phi Tâm vì thế mà nhàn hạ thảnh thơi. Chân cô vốn nổi nhọt nước, sau khi làm bể và bôi thuốc thì cũng không nên đi lại nhiều. Hơn nữa, vào ngày 29 thì cô lại đến chu kỳ, cơ thể không thoải mái, mỗi ngày đều ngắm cảnh trên tiểu lầu trong Bích Hồng Viện, tiện thể mày mò thêu thùa.

Lúc còn trên thuyền, cô từng nói sẽ may giày cho y. Nếu đã nói mà không làm thì khác nào khi quân? Vì vậy Phi Tâm quyết tâm tìm thái giám Thượng Phục Cục mang mẫu giày hoàng thượng đến, muốn may cho hoàng thượng đôi giày thường đáy mềm.

Thời gian thoáng chốc đã trôi qua, đến ngày mùng 4 tháng 7, những ngày đến Giang Đô, thời tiết hầu như thay đổi thất thường, mưa nhiều. Hôm nay cũng thế, sáng sớm trời còn nắng ấm, đến trưa bắt đầu mây đen kéo đến, sấm chớp đùng đùng, lại bắt đầu mưa. Mưa to khiến khắp nơi đều ẩm ướt, mấy hôm trước cơ thể Phi Tâm không thoải mái, không thể ngâm nước nóng, chỉ gội rửa nên cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy hôm nay dùng cơm tối xong bèn sai Tú Linh chuẩn bị nước nóng, định bụng sẽ ngâm thỏa thích. Ngờ đâu cô vừa ngâm không bao lâu, Tiểu Phúc Tử đã vào truyền lời, rằng hoàng thượng bảo cô chuẩn bị sang chờ ở cửa (Đông. Phi Tâm nghe thế, nhất thời cũng không màng đến thú vui, vội vội vàng vàng lên kiệu tiến về khu vườn rẽ qua khỏi cửa Đông.

Khu vườn rẽ qua khỏi cửa Đông này có tên gọi là Vũ Hiên, tất cả các phòng đều xây đỉnh tháp nhọn, mái cong dẫn nước, góc mái toàn là những lỗ nho nhỏ và chằn chịt, nước mưa thuận theo mái cong, tạo thành bức rèm mưa, sau đó chảy xuống mặt đất, men theo những đường dẫn nước thon nhỏ tạo thành các loại hoa văn, cực kỳ tinh diệu. Và kỳ diệu nhất chính là tảng đá lạ lùng ở hai bên, tất cả đều có lỗ, nước nhỏ xuống, cứ tí tách tí tách như một điệu nhạc êm dịu. Cái tên Thính Vũ, đúng là không ngoa. Những cây chuối tây trồng trong vườn, mưa vỗ lên, màu xanh tươi khiến người ta phấn khởi. Một gian nhà chính ở trung tâm, được bao bọc bởi các gác phụ, Phi Tâm bước vào đã cảm giác được mưa khói mênh mang.

Cô đi vào sảnh, hoàng thượng vẫn chưa đến, nhưng Uông Thành Hải đã đứng nghênh đón ngòai cửa. Phi Tâm vừa vịn Tiểu Phúc Tử đi vừa cất tiếng hỏi: “Hoàng thượng đâu? ”

“Bẩm nương nương, một lát nữa hoàng thượng sẽ đến. Nô tài đã sắp xếp mọi việc ổn thỏa, mời nương nương dùng trà, sau đó canh y* nhé.” Uông Thành Hải cúi người đáp.

“Canh y? ” Phi Tâm nghe vậy, nhướn mày hỏi, “Hoàng thượng đến là đi ngay ? ” Trong lòng cô hồi hộp, mấy hôm chưa gặp y, vốn cô còn định bẩm báo một tí về kế hoạch của mình, sau đó mới chờ hoàng thượng định đoạt.

“Vâng, ban nãy hoàng thượng đã dặn nô tài qua hầu hạ trước.” Uông Thành Hải cúi mặt đáp.

“Lần này hoàng thượng sắp xếp cho mấy người đi cùng? ” Phi Tâm không kịp thời gian hỏi cặn kẽ, chỉ nói những điều quan trọng.

“Bẩm nương nương, giống lần trước, nhưng có thêm hai thị vệ. ” Uông Thành Hải đáp.

“Sao? ” Phi Tâm nghe mà sững sốt, tại sao lại có thể làm như vậy? Lần này khác lần trước, chỉ có vài người làm sao đủ? Lỡ như xảy ra chuyện gì thì làm sao lo liệu được? Cô nhìn vẻ mặt bình thản của Uông Thành Hải, nhất thời cảm thấy tức giận: Uổng công bình thường hoàng thượng đã tốt với hắn như vậy, chỉ biết nghe răm rắp, không có một chút lòng trung can nào cả! Phi Tâm tuy không phải quan thần trong triều, nhưng cũng biết việc gì cũng phải khuyên gián bằng những lời lẽ trung thực. Việc nhỏ có thể không so đo, nhưng liên quan đến an nguy của thánh thượng, tức là việc lớn liên quan tới quốc thể, sao có thể răm rắp nghe theo? Như vậy chẳng phải sẽ trở thành tiểu nhân nịnh hót đèo bồng, không biết trung tiết hay sao?

Nhưng hắn đã bảo “Hoàng thượng dặn dò”, Phi Tâm dù cảm thấy bất ổn, nhưng quy tắc lễ nghĩa cô vẫn khắc ghi trong lòng. Dù muốn khuyên gián, cũng không đến lượt nô tài mở miệng. Huống hồ hoàng thượng đã chuẩn bị đến bước này rồi, cô cũng chẳng thể đảo nghịch càn khôn, thôi đành vào nội đường canh y, chờ hoàng thượng đến rồi tính tiếp.

Vào đầu giờ Tuất thì hoàng thượng về đến. Không có nghi giá, chỉ có Trần Hoài Đức che ô đi theo. Tiếng mưa cũng to, hơi nước dày đặc, hơn nữa trời đã tối mịt, nhưng lại không có sương sớm. Vừa vào nhà, đảo mắt nhìn mọi người quỳ dưới nhà, nhìn qua cách ăn mặc của Phi Tâm, y khẽ phủi những giọt nước còn vương trên vạt áo rồi nói:”Bảo Thường Phúc đi theo là đủ, tí nữa đi. ”

“Hoàng thượng, thần thiếp thực sự cảm thấy bất ổn. ” Thời gian cấp bách, Phi Tâm đành vào thẳng vấn đền chính, lược bỏ những đạo lý này nọ, cô không đứng dậy, cúi đầu nói, “Nay phải đến Bình Châu, thần thiếp cho rằng không thể khinh suất như lần trước. Chỉ có Bàng Tín và hai thị vệ thì khó đảm bảo an toàn. ”

“Theo ý nàng thì phải mang cả thái y, cả đoàn xe ngựa, một đội thị vệ cải trang đi theo à? Hay là phải bảo Tiên Phong Doanh đi trước thám đường, vậy có cần Thái Thủ Bình Châu ra nghênh đón hay không? ” Vân Hi nhàn nhạt tiếp lời, nhận lấy khăn tay từ Uông Thành Hải, khẽ lau chùi ngón tay, rồi cầm tách trà lên và nói, “Kể từ khi bước ra khỏi viện này, chỉ cần xem mình là thường dân là được. Trên mặt trẫm không có khắc chữ, ở đâu ra nhiều thứ bất ổn này? Chẳng qua chỉ là đi trước vài ngày thôi. ”

Phi Tâm im bặt, nhưng chỉ cần những đến khung cảnh phố chợ phía Tây hôm ấy thì vẫn thấy khiếp sợ. Đối với một người không hề bước chân ra khỏi cổng nhà như cô, cảm giác mỗi bước chân đều là nguy hiểm rình rập, huống hồ hoàng thượng là cửu ngũ chi tôn, nào có thể đem ra sánh với dân thường? Vì vậy trong đầu toàn nỗi bất an, nhưng trong giây phúc đó lại chẳng thốt ra được đạo lý tinh diệu nào.

“Đứng lên đi, nghi giá vẫn sẽ khởi hành vào mùng 8, tới lúc ấy tương hội là vừa. ” Nói xong, y ngồi trên ghế, ngắm nhìn trang phục của cô. Chất liệu sa tanh giả màu trắng, mặc trên người cô vô cùng thích hợp. Kích cỡ may to hơn kích cỡ thường ngày cô mặc một chút, vừa hay có thể che đi những đường cong cơ thể của cô. Mấy hôm nay cô cũng nghỉ ngơi nên khí sắc đã khá lên nhiều, mưa phương Nam dày đặc, trông cô lại càng đẹp lung linh. Y cũng đã thay sẵn y phục, tương xứng với y phục của cô, một màu trắng tinh, rất vừa vặn. Mấy hôm nay trông y gầy đi một chút, dẫu sao cũng không phải trong cung, hơn nữa trời nóng ăn uống không ngon miệng, nhưng ra ngoài một chuyến thì tinh thần cũng trở nên khỏe khoắn hơn.

2

Y thoáng chợp mắt nghỉ ngơi, bên ngoài văng vẳng tiếng còi. Y đã dặn dò Đông Lâm Vương thay y trông coi mọi thứ trong những ngày này, và chăm sóc thái hậu, bảo Tả Hàm Thanh ở bên ngoài cầm chừng mấy lão già kia. Mấy ngày nay thái hậu cũng mệt mỏi, đã sớm đã bảo hoàng thượng rằng muốn tịnh dưỡng vài hôm, những yến tiệc chiêu đãi gia quyến quan thần bà đều không tham gia, mọi thứ giao cho Quý Phi lo liệu, cũng không cần đến hỏi ý bà nữa. Vân Hi biết mấy ngày nay bà đang suy nghĩ về chuyện nhà Nguyễn, không muốn quản những việc khác. Nên dù Quý Phi không lộ diện trong những ngày này thì cũng có thể giấu nhẹm được, tới khi ấy Tú Linh lo liệu là được, chỉ cần cầm cự vài hôm mà thôi.

Tiếng còi là do Bàng Tín thổi lên, ý nói rằng mọi thứ đã chuẩn bị ổn thỏa có thể xuất phát. Vân Hi lệnh cho Uông Thành Hải và Thường Phúc vác đồ đạc, y dẫn Phi Tâm len lén đi từ Đông Viện ra khỏi cửa Đông.

Ra khỏi khu vườn không bao lâu, tiếng mưa thưa dần. Bởi hoàng thượng đang ở Giang Đô nên tuần tra vùng thành Đông khá nghiêm ngặt, nhưng tất cả đều là người của Kinh Kỳ và Hành Vụ Sở. Tả Hàm Thanh đích thân dẫn vài thân tín tiễn họ ra thành đông, ông ta vốn cũng nghĩ như Phi Tâm, định tìm vài kẻ cải trang len lén đi theo. Nhưng ngẫm lại, vừa lạ mặt, khẩu âm lại không giống, tới khi đó không chừng còn rắc rối thêm. Huống hồ còn có Bàng Tín, hắn là cao thủ tuyệt đỉnh đại nội, với lại hoàng thượng chẳng qua chỉ đi Bình Châu, vài hôm là cả đoàn người cũng kéo đến tương hội, cũng chẳng cần làm to chuyện như vậy. Ông ta đã tiễn họ lên đến con đường thẳng ra sông Hoài ngoài thành, ở đó đã có một thuyền hoa đang dừng, hai mũi nhọn cong vút, khoang thuyền có treo lồng đèn đỏ, người lái thuyền cũng là người của Hành Vụ Thuộc, đã dò thám tình hình sông nước. Đưa mắt tiễn mấy người lên thuyền, Tả Hàm Thanh âm thầm dẫn xe ngựa đi về.

Con thuyền hoa này cũng không rộng lắm, chỉ có khoang giữa, nhưng khá sâu, có thể chứa đến 10 người. Hai bên có bục nhỏ, phía trước là boong thuyền, đuôi thuyền cong vút, treo thêm những chiếc đèn ngọc lưu ly. Trong khoang thuyền cũng có đốt đèn, chiếc thuyền óng ánh sắc đỏ. Mấy hôm nay trời mưa không ngớt, mực nước lên cao, nước chảy xiết hai bên sông, Phi Tâm ngồi được một lúc đã không còn nhìn thấy ánh đèn trong thành, bốn bề tối đen như mực, vòng qua mấy ngã, xa xa thấy những ánh đèn lấp lánh trong bóng đêm, dường như đã đến con sông to hơn. Khoang thuyền được trải thảm, hai bên ghế ngồi đều được lót đệm êm. Chính giữa đặt chiếc bàn dài, bày biện đủ loại thức ăn, liếc mắt nhìn qua, chẳng khác mấy với những thứ ngồi phố chợ thành Tây, nhưng lại tinh xảo hơn nhiều.

Phi Tâm dần dần không còn nghe thấy tiếng mưa nữa, chỉ còn lại âm thanh của những tiếng sóng gợn, cảm giác thật mát mẻ, không còn cái nóng oi bức lúc nãy. Vân Hi ngồi bên cạnh cô, một tay cầm cốc trà, nửa người tựa vào thanh lan can nhìn ra ngoài. Đối diện là Tiểu Phúc Tử và Uông Thành Hải, Tiểu Phúc Tử là kẻ thích ra ngoài, thấy lúc này chủ nhân không dặn dò gì, bèn nhìn trước ngó sau, cần cổ sắp sửa quay ngoắc ra ngoài khoang thuyền. Bàng Tín đứng ở boong thuyền, đôi tay vòng trước ngực, ngẩng đầu nhìn sắc trời, có lẽ muộn tí nữa thì trời sẽ đẹp lại.

Con thuyền tuy không to, nhưng đáy thuyền làm bằng ván chắc chắn, cản được sức nước, nên dù ở trên mặt nước vẫn không cảm thấy say sẩm. Đi được mốt lát, Phi Tâm thấy bên ngoài dần sáng đèn, ánh sáng mờ mờ ảo ảo phản chiếu lên mặt nước, tạo thành một vùng sáng rực. Sau khi thấy ánh đèn, bên tai liền vang đến những tiếng cười nói râm ran, trong khoảnh khắc đó cô rất tò mò. Bất giác ngóng theo nơi phát ra tiếng nói, Vân Hi nhìn nét mặt của cô: “Sắp đền hồ Thanh Dương rồi, trên mặt hồ còn náo nhiệt hơn là trên bờ đấy! ”

Chỉ trong chốc lát, con thuyền đã men theo đường nước tiến vào hồ Thanh Dương, hai bên bờ là những vườn trái cây, không có nhà dân. Nên trên bờ đen kịt, nhưng mặt hồ thì lại khác, ánh sáng lóng lánh cả một vùng, đều là ánh đèn màu rực rỡ, dường như cứ đong đưa dưới nước mà không tan biến. Xa xa lan đến những tiếng hát hò, những giọng cười cợt, hình như là con thuyền kinh doanh tửu quán vũ phường.

Vân Hi vừa nói vừa kéo Phi Tâm dậy, đi ra phía trước boong thuyền. Tiểu Phúc Tử thấy thế, vội vàng đi theo, Uông Thành Hải kéo lại, thẳng tay ấn hắn ngồi xuống lại.

Bàng Tín thấy họ bước ra, bèn né người nhường lối, tránh ánh mắt Phi Tâm, chăm chú ngắm nhìn mặt nước. Phi Tâm thấy mọi người đều tụ tập trên đầu thuyền, sợ sẽ không vững, khẽ chép miệng và níu tay áo Vân Hi. Y cúi xuống nhìn cô: “Không sao, rất vững.”

Ngoài kia gió mát rười rượi, vừa ra ngoài đã mở rộng tầm nhìn. Thuyền hoa lắc nhẹ, xa xa Phi Tâm thấy một chiếc thuyền hoa to hơn chiếc họ đang đi, trong đó lờ mờ có khoảng hai mươi người, khoang thuyền rất bằng phẳng, có người ngồi tựa lên bàn, cùng uống rượu vui vẻ. Ở giữa còn mấy cô gái đang nhảy múa theo nhạc, áo đỏ lụa mỏng, hương thơm tỏa ngát. Nguyên chiếc thuyền đều treo đầy đèn lồng, ánh sáng phản chiếu thân thuyền sáng rực, Phi Tâm có thể nhìn thấy cả bóng núi xa xa ngoài kia. Trông xa hơn, đó là ánh sáng lấp lánh của sóng nước hồ Thanh Dương, một bên trồng đầy cây trái, còn bên kia thì không nhìn thấy bờ bến. Trừ chiếc thuyền này, xa tít bên kia cũng còn những chiếc như vậy, hệt như là một khu vui chơi trên nước.

“Vịnh phía Tây hồ Thanh Dương này vô cùng lừng lẫy ở vùng Giang Đô. ” Vân Hi ngắm nhìn xung quanh, “Chỉ cần qua giờ Dậu, thời tiết không quá tệ, ít nhất sẽ có khoảng mười chiếc thuyền như vậy ra đây, đến tận sáng mai mới về. Lúc đầu Bàng Tín nói, ta còn không tin, nay tận mắt chứng kiến lời đồn đại quả không hư.”

Phi Tâm nghe thấy, trong lòng băn khoăn, Bàng Tín, chẳng lẽ hắn là người gốc Giang Đô? Ngẫm kỹ lại, phụ thân Bàng Tín bị liên lụy trong vụ án tham ô của Từ Thù Viễn, sau cùng chết trong tù ngục. Lúc ấy vụ án này vừa đúng xảy ra ở Hoài Nam. Từ Thù Viễn là một trong số quan lại phụng thánh chỉ của tiên đế đến khai thông đường sông và tu sửa đê Cù Hiệp, vậy thì có lẽ Bàng Tín rất quen thuộc với phong thổ vùng này, nếu như thế thì Phi Tâm lại cảm thấy an tâm hơn. Cô nhìn những chiếc thuyền hoa đó, dân giàu bình thường đều như thế cả, nghệ vũ thanh sắc lúc nào cũng hưng vượng.

Nay Giang Đô lại càng thịnh thói trăng hoa, sĩ tử danh lưu đều cho đó là nhã nhặn, vượt trội hơn hẳn kinh thành. Lại còn suy nghĩ ra nhiều phương pháp hưởng lạc kỳ quái lạ đời, nay còn tìm thú vui cả trên mặt nước nữa. E rằng nếu hoàng thượng không Nam tuần thì trên mặt nước này không chỉ có những con thuyền này. Những thuyền này đều là chính quy phường lầu được quan địa phương cho phép, bình thường, có lẽ một số những thuyền kinh doanh ngầm cũng sẽ ra tranh phong.

Đối với những thói thanh sắc khuyển mã này, Phi Tâm vốn chẳng muốn đếm xỉa. Từ nhỏ cô đã được giáo dục Hiếu Giới, thấm nhuần tư tưởng nữ nhi phải giữ chữ Đức. Đàn ông tất nhiên háo sắc, nhưng có những người đàn bà không biết giữ lễ, lả lướt quyến rũ, cứ bày ra những trò dụ dỗ mới khiến đàn ông quyến luyến quên lối về, xem thanh danh không ra gì, chỉ muốn lăn lộn trong chốn phong trần đó, lại càng khiến cô căm giận không nguôi.

Đàn ông đàn bà trên thuyền đều lộ những phong thái xấu xa, đê tiện hạ lưu, cô bất giác rụt tay muốn quay vào khoang thuyền! Cô không biết tí nữa hoàng thượng có nổi hứng muốn tìm thú vui như vậy không, lại canh thời gian này mà ra, có lẽ vì nghe những lời xúi giục của Bàng Tín nên trong lòng nôn nao khó chịu. Nghĩ như vậy, ấn tượng của cô về Bàng Tín trở nên xấu hẳn đi, bên cạnh hoàng thượng bị bao quanh bởi những kẻ như Uông Thành Hải, Bàng Tín, chỉ biết răm rắp nghe theo, thuận theo sở thích hoàng thượng, không nửa lời khuyên can, thực chẳng phải thứ tốt lành gì!

Tấm lòng trung thành son sắt của cô lại bắt đầu chộn rộn, nhưng cô không ngốc đến nỗi cuống quýt làm to chuyện khi hoàng thượng chưa nói gì. Chuyến vi hành này cũng tốt, vừa hay có thể quan sát nô tài bên cạnh hoàng thượng. Nếu không ích lợi cho hoàng thượng, dù y có sủng thế nào, cô cũng tìm cách kéo bọn họ xuống! Cũng như lúc ấy, cô đã đối phó với Hoa Mỹ Nhân và Linh Tần! Hoàng thượng cũng sẽ có ngày hiểu nỗi khổ tâm của cô, dù cô không phải đàn ông, nhưng cũng hiểu được đạo trung quân.

Vân Hi thấy sắc mặt Phi Tâm khó coi, trái lại y càng trở nên phơi phới rạng ngời. Thuyền của họ dần dần tiến gần, gần sát những thuyền hoa đó, trên boong thuyền lúc ấy có hai cô gái, đều mặc những chiếc áo cực mỏng, cổ ào xẻ sâu lộ cả yếm bên trong, ánh đèn rực rỡ rọi xuống nên chẳng nhìn ra nó là màu gì, chân váy vén lộ một nửa, đôi chân nhỏ lộ cả ra, có người thậm chí còn đi chân trần, tay cầm quạt tròn nhỏ, liếc nhìn bằng đôi mắt quyến rũ, nét cười như mùa xuân chớm nở. Thấy thuyền của họ, những cô gái vẫy tay reo hò, giọng điệu nhỏ nhẹ như những hạt nếp: “Hai vị công tử, vào đây uống rượu nào? Các cô nương chỗ chúng tôi hát điệu Nam Bình rất hay đấy!”

Nếu lúc ấy đang là ban ngày thì chắc chắn sẽ nhìn thấy sắc mặt Phi Tâm hệt như chiếc đáy chảo. Tay cô đang cố sức vùng vẫy dưới vạt áo, nhưng Vân Hi thì dứt khoát chết cũng không chịu buông ra. Không những thế, thần sắc y ám muội, đứng thẳng trước gió, nụ cười còn lẳng lơ hơn cả những cô nương trên thuyền. Do đó, lái thuyền vốn định vượt qua, nhưng lại thấy hoàng thượng sắc xuân phơi phới, bỗng dưng giảm hẳn tốc độ, sau cùng cũng buông lơ không chèo mái tiếp.

Bàng Tín đứng bên cạnh Vân Hi, hắn vốn không tin hoàng thượng lại có hứng thú với những hạng như vậy, vả lại, hoàng thượng còn dắt theo Quý Phi cơ mà, dẫu có hứng thú, cũng không nên để lộ trước mặt Quý Phi chứ? Nhưng hoàng thượng cười rất rạng rỡ, rạng rỡ đến độ khiến hắn chẳng còn hiểu nổi.

Hai cô gái đó nhìn thấy nụ cười của Vân Hi, hơi có chút say mê điên đảo. Mà không những họ, có lẽ những kẻ trong khoang thuyền cũng đã nhìn thấy, bỗng dưng chỉ trong chốc lát liền có mấy cái đầu thò ra, vẫy vẫy khăn, cầm chiếc ly, vuốt lại mái tóc, kéo kéo khăn áo, tất cả đều xông ra ngoài nhìn. Phút chốc, oanh oanh yến yến, hoa si hoành hành, hận không thể vồ tới đè y xuống.

Đàn ông hành lạc bên trong bắt đầu bất mãn, luôn mồm la hét bằng chất giọng phương Nam, những tiếng quang quác khiến Phi Tâm nhất thời không nghe rõ họ đang nói gì. Tiếng nước, tiếng nhạc, âm thanh rên rỉ, khàn khàn của đàn bà và đàn ông hòa lẫn vào nhau. Phi Tâm bất giác sợ hãi, vốn cô còn định vùng tay rồi quay về trong khoang, nhưng dần dà, tay cô bắt đầu kéo lấy y, muốn lôi y vào trong.

Vân Hi cảm nhận được sự thay đổi từ bàn tay cô, bàn tay y bao lấy cả bàn tay cô lại, khóe môi nhếch lên cong vút, nụ cười rạng rỡ trên gương mặt dần dần nhàn nhạt như bình thường, y khẽ nghiêng đầu dặn Bàng Tín: “Đi thôi.”

Bàng Tín nghe vậy đang định vẫy tay ra hiệu, bỗng dưng hai gã đàn ông trong khoang thuyền nhảy ra, đều mặc trường bào, bộ dạng như là văn nhân nhưng hành động lại chẳng văn nhã tí nào. Trong đó có một kẻ vạt áo nhét trong đai quần, chiếc quạt nhét lệch ở eo, như đang thắt đao, tóc tai rối bù, ngũ quan méo xệch, có lẽ đang uống nửa say. Một gã khác vừa cao vừa ốm, y phục mở tung hơn nữa, vén vạt áo, giẫm giẫm trên sàn, chỉ vào Vân Hi nói: “Tiểu Biết Tam (Thằng lưu manh), đừng tưởng bộ dạng tuấn tú thì có thể ra ngoài quyến rũ nhá. Ám tử mà dám sáng đèn lang thang như vậy à? Phá Bồn Tử mà dám huênh hoang? Tiểu ảnh thất lao* phản đấy à! ” Nói xong, cả hai tên hả hê cười to.

3

Những lời nay Vân Hi không hiểu lắm, Phi Tâm tuy biết chẳng phải lời lẽ hay ho gì, nhưng thực sự có những từ rất khó giải thích, nhưng Bàng Tín thì nghe hiểu, sắc mặt hơi thay đổi, các khớp tay kêu răng rắc. Vân Hi quay sang nhìn hắn, ý tứ rất rõ ràng, Bàng Tín đành vò đầu bứt tai kè sát nói khẽ vài câu.

Trên gương mặt Vân Hi khẽ lộ nụ cười kỳ quặc, liếc nhìn bọn họ, bất chợt buông tay Phi Tâm ra, lực vừa phải đẩy Phi Tâm ra sau, tiếp đó cả người nhảy vọt lên, chìa tay bám lấy thuyền đó. Thuyền đó hơi cao một chút, Vân Hi vừa đúng tầm kéo chân gã cao kia, mạnh tay túm lấy kéo đi, chỉ trong tích tắc gã đó đã bị lật ngã. Gã đó hét toáng lên, “Bịch” một tiếng bị nện xuống ván thuyền. Vân Hi tóm lấy chân hắn, kéo ngược hắn lại, thừa lúc thuyền đong đưa một chân đá hắn xuống dưới hồ!



Một loạt động tác vừa nhanh vừa liên tục, nhưng chiếc thuyền đang lắc lư do lực phát lúc nãy của Vân Hi, may nhờ y đẩy nên trước khi bị lắc lư thì cả người Phi Tâm đã ngồi phịch xuống boong thuyền. Cô ngẩn người khi nghe tiếng ‘tõm’ dưới nước, đôi mắt trừng to hồi lâu mà chưa thốt nên lời.

Những người trên thuyền bỗng im bặt trong khoảnh khắc ấy, sau đó bắt đầu la ó, khóc hét lên, vừa khóc vừa mắng, dùng sào vớt người lên, còn có những kẻ lấy móc định móc thuyền họ lại.

Vân Hi nhìn nhìn bàn tay của mình, khẽ nheo mắt đưa tay ra sau: “Khăn tay.” Y khẽ hứ, Uông Thành Hải nghe xong vội đưa khăn nóng lên. Y cầm khăn lau chùi tay, ánh mắt đầy vẻ căm ghét. Lúc này, Bàng Tín đã trổ tài loạn vũ, hệt như cánh bướm khổng lồ chân không chạm đất, vài cước đã đá bay nhào, cả con thuyền đó như ổ tang hoang, mọi người ôm đầu trốn chạy.

Phía sau kịp thời nhổ neo, một chốc lát đã kéo thuyền rời khỏi. Phi Tâm vẫn ngồi ngây ra, nghe tiếng nước khuấy động liên hồ, dường như gã đàn ông đó đã bị ngâm nước đến tỉnh táo, quang quác la ó kêu gọi cứu vớt. Con thuyền không ngừng phát ra âm thanh mắng chửi, trong đó còn cả những tiếng hỏi, “Công tử tên gọi là chi?” Sau đó là tiếng la hét to hơn! Bỗng dưng thấy có một cánh tay chìa tới, cô giương mắt nhìn, rất lâu sau mới đưa tay qua.

Vân Hi kéo cô dậy, nhìn sắc mặt của cô rồi lên tiếng: “Vào trong đi.” Y vừa nói, nửa kéo nửa bế cô vào. Phi Tâm uống tách trà mới từ từ định thần lại, thấy y ngồi im không nói năng, cô hít một hơi thật sâu, chậm rãi cất tiếng: “Hoàng….Công tử, dẫu muốn trừng phạt bọn chúng thì cũng chẳng cần người đích thân ra tay, quá, quá…..” Những điều cần khuyên thì vẫn phải khuyên. Lúc nãy hoàng thượng nhảy thẳng lên, nếu không túm được kẻ đó mà bị người ta tóm lại thì phải làm sao? Cô chẳng cần biết y đánh kẻ nào, nhưng y là hoàng thượng, y mới là quan trọng nhất. Muốn động thủ thì cũng nên dặn dò nô tài đi làm, Bàng Tín đứng bên cạnh làm gì cơ chứ?

Y nghiêng qua nhìn cô, bất chợt khẽ cười. Phi Tâm sửng sờ, thấy nét mặt y đã dịu xuống, nhưng nụ cười rất ư kỳ quặc, khiến cô cảm thấy khó hiểu.

“Phải đích thân ra tay thôi. ” Y cười nói, “Bằng không Phá Bồn Tử làm sao rút hết được giận? ”

“Phá Bồn Tử nào cơ?” Phi Tâm sững người, đôi mắt bất giác nhìn xuống ván thuyền, khẽ giọng khuyên nhủ: “Bàng Tín đã mách những gì với người mà khiến người nổi giận như vậy? Mặc kệ bọn chúng nói gì, chẳng qua chỉ là những tên đàn đúm ăn chơi. Việc gì cũng nên cẩn thận thì hơn!”

Y nắm tay cô, con thuyền hơi đong đưa, y khẽ khép hờ mắt: “Vẫn là ra ngoài tốt hơn. ” Y khẽ than, cảm giác như hỏi một đằng trả lời một nẻo.

Phi Tâm không hiểu lắm, Vân Hi khẽ nhếch môi, đèn lồng trong khoang thuyền phủ một quầng hào quang màu đỏ lên khuôn mặt y, mang lại một cảm giác mông lung huyền ảo. Phi Tâm nhìn khuôn mặt nghiêng của y, chiếc mũi thẳng tắp vẽ nên đường cong quyến rũ, sự mông lung được ánh sáng rọi vào khiến người ta rung động .

Thực ra ban nãy cô cũng hiểu đại khái, ngoại trừ những từ như là Ám tử, Phá Bồn Tử chưa bao giờ nghe qua, cô biết ý bọn chúng đang mắng hoàng thượng khiến bọn đàn bà đều ra ngoài ngắm nhìn y, quấy nhiễu cuộc vui chơi của bọn chúng. Ý nghĩa câu sau thì cô hơi khó lý giải, dường như muốn nói là lúc này mà còn dám ra ngoài chơi trội, không sợ quan phủ bắt à.

Nhưng Phi Tâm không ngờ y lại so đo với bọn say rượu, y thao quang dưỡng hối, tâm hoài uyên cốc (che giấu tài năng, tâm tư sâu thẳm như đáy cốc), chưa bao giờ biểu lộ sắc mặt trên chốn triều đường. Tuy cũng có lúc y rất ngông cuồng phóng túng, nhưng y tuyệt đối là một người rất có chừng mực. Nay vi phục xuất tuần, tuyệt đối không chỉ để ăn chơi. Y chẳng phải rất cẩn trọng hay sao? Càng thấu hiểu đạo lý không nên vì cái nhỏ mà đánh mất cái to, tại sao vừa ra ngoài thì đã không kìm nén nổi việc nhỏ nhặt này?

Phi Tâm ngẫm nghĩ, bèn ra ám hiệu với Tiểu Phúc Tử. Tiểu Lúc Tử lúc nãy đang ngắm cảnh trong khoang thuyền, kết quả là khi thuyền lắc lư, cả người hắn suýt nhào ra ngoài, bây giờ chẳng dám động đậy nữa, ngoan ngoãn ngồi trong một bục nhỏ sát góc, thấy Phi Tâm nhìn hắn, hiểu ngầm trong bụng, gật gật đầu chuẩn bị ra ngoài.

“Nàng sai Thường Phúc hỏi Bàng Tín, tại sao không tự hỏi ta? ” Khóe môi Vân Hi kẽ nên một đường cong. Y không nghe thấy động tĩnh của Thường Phúc, y chỉ đoán mò, nhưng lại đoán trúng.

Phi Tâm ngẩn người một lát, thấp giọng hỏi: “Phá Bồn Tử là gì? ”

“Nàng muốn biết thật sao? ” Y ngồi thẳng lưng, quay mặt sang nhìn cô, ánh cười lấp lánh trong đôi mắt, đột nhiên choàng lấy cô, khẽ thì thầm vài câu bên tai cô.

Phi Tâm ngây ra, nghe rồi mặt cô chuyển thành màu xanh rồi tím tái. Tên Tả Hàm Thanh ngu ngốc này lại đi treo lồng đèn đỏ trên thuyền! Mấy gã đàn ông vô liêm sỉ ấy đã tưởng cô là loại đàn bà Ám Quán Tư Môn (Kỹ nữ không được quan phủ cấp phép)! Phi Tâm suýt thì nôn máu, nắm đấm nho nhỏ xiết lại thật chặt, toàn thân run bần bật, hận không thể quay đầu lại ném người trên con thuyền đó xuống hồ!

Vân Hi nhìn sắc mặt của cô trông thật thú vị, cô luôn xem trọng danh tiếng, sau khi nghe những lời này ắt sẽ có phản ứng như vậy, e rằng trong lòng chắc đã nổi trận cuồng phong. Sự tò mò của Phi Tâm có hạn, cô tò mò về câu phương ngữ đó là vì phản ứng của y. Nói cách khác, điều cô tò mò không phải là ý nghĩa câu nói đó, mà khiến cô tò mò chính là rốt cục thì điều gì có thể khiến Vân Hi không kìm nén nổi cơn giận dữ? Tuy vi phục không phải điều cô mong muốn, nhưng cô vẫn muốn cố gắng nắm rõ quy luật thay đổi cảm xúc của y, nên ra ngoài một dịp đúng là tốt hơn!

Giang sơn Cẩm Thái thuộc về họ Sở, khắp đất trời này đều là lãnh thổ của nhà vua, cùng cực cả đời, y lại được bao nhiêu cơ hội bước chân ra ngoài? Người chỉ điểm giang sơn, khó lòng nhìn thấy cảnh non sông nước biếc. Cẩm Thái quốc thế đỉnh thịnh, vạn dân quy phục. Nhưng tất cả những thứ này, không phải do công tích của y. Cẩm Thái có sáu vị hoàng đế, Thái Tổ cả đời chinh phạt, thống nhất lãnh thổ trong mùa khói lửa, tạo nên Cẩm Thái Triều, bá tánh không phải chịu đựng nỗi khổ loạn lạc. Cao Tổ bốn lần chinh phục Ô Lệ, khai thông mậu dịch Nam Bắc giúp lưu dân vùng biên giới có kế sinh nhai. Đức Tông dựng nước, đích thân dẫn nước vào ruộng, lập chế độ đồn điền, phân chia phong hiệu, ổn định cơ nghiệp Cẩm Thái. Tiên đế khiến Dạ Tê Loan quy phục xưng thần, tu sửa đê Cù Hiệp, giải vây cho dân phía Nam. Tiên đế tại vị hai mươi ba năm, mỗi sáng đều cần cù thính chính, chưa bao giờ sơ suất. Lúc ấy học sĩ Văn Hoa Các từng viết thơ rằng:

Hiểu tinh tàn nguyệt khinh lộ hàn, Tử Điện đan giai miễu yên nhiên .

Nhất văn vẫn lương quá quan sơn, khổ giáo cung đăng bất nan miên.

Chu sa khấp lệ tuyên nhu quyện, mao tĩnh phát tận vô thanh oán.

Thế ngưỡng thiên tôn nhân nhân tiễn, bất như Nam Ông nhập mộng hàm.

Nói rằng tiên đế đã nhiều đêm không yên giấc, sầu lo tình hình biên cương, một bên vừa phê tấu chương, một bên vừa chờ bẩm báo.

Còn y lần này cũng chỉ đến để đề cao ân đức tiên đế mà thôi. Nếu không có vô số đấng minh quân văn thành võ đức trước đây thì sao có được ngày y hưởng quốc? Y không chỉ phải thừa hưởng mà còn phải phát huy. Nếu muốn giang sơn Cẩm Thái kiên cố vững vàng, bá tánh an cư lạc nghiệp. Dù rằng đang trong thời thế phồn hoa xương long, y cũng luôn phải cư an tư nguy, không thể lười nhác nửa phần. Y có thể cậy ân đức tổ tông mới nhìn thấy được non nước tươi đẹp này, mới được vạn dân xưng tụng, không thứ nào không là lời nhắc nhở và thúc giục đối với y. Y cần phải cẩn trọng chi li, để củng cố đất nước, tạo dựng bá nghiệp, mới không uổng một đời làm vua! Mỗi tấc đất đều là máu và mồ hôi, mỗi lần nhìn thấy, chỉ càng khiến tâm trí minh mẫn. Thế thái dân tình, từng li từng tí, đều là những bài học của y.

Đương nhiên vi hành vẫn có một điểm ích lợi, đó chính là Lạc Chính Phi Tâm. Khi cô rời khỏi cung đình, những thứ trong cung hoàn toàn không cần đến. Vậy thì bản tính của cô, dù nhiều hay ít cũng sẽ được bộc lộ.

Vi hành không chỉ có ích đối với Vân Hi, mà Phi Tâm cũng thế. Khi rời khỏi mái nhà cao ngất ngưởng, không còn nghi trượng đi trước theo sau, lột bỏ y phục hoa lệ, cũng không cần được bảo vệ từng bước từng bước. Công tâm kế đã không còn đảm bảo được gì, trong mắt thiên hạ đã thành một bộ dạng khác, không còn là một điểm nào đó trên bản đồ, một người nào đó trong danh sách. Họ đã hòa lẫn vào trong, ngắm nhìn cảnh sắc đồng thời cũng sẽ có nguy hiểm rình rập.

muôn màu muôn vẻ ngay trước mắt, bị lây nhiễm và thu hút bởi thế thái dân tình này, và

Đối với Phi Tâm mà nói, mặc dù không phải là cuộc mạo hiểm hoa lệ gì, nhưng quả là một cuộc phiêu lưu kinh tâm động phách, sự bất lực của cô xuất phát từ việc thân phận của mình hoàn toàn không gây một tí tác dụng nào, mưu toan cũng không thể đem lại sự an toàn cho cô. Trong cung đình, cô có thể hóa thân thành mãnh hổ, nhưng ngoài cung đình, cô chỉ biết vô vọng chống chọi. Thế nhưng, cũng chính vì chuyến đi này, cô mới có được cơ hội bên cạnh Vân Hi, nhìn thấy được mặt hoàn toàn trái ngược của y trong cung đình hoa lệ. Khi rời khỏi triều đường, khi hành vi của y không cần dính dáng đến mưu kế, nụ cười, cơn giận của y có thể biểu lộ sâu sắc hơn, rạng ngời và bắt mắt hơn hẳn. Nếu nói trong chuyến Nam tuần này, điều hấp dẫn đối với cô nhất chính là niềm quang huy vinh diệu mà cô đã đoán trước, thì thu hoạch bất ngờ nhất đối với cô chính là sự nhận thức từng li từng tí đang ngày càng sâu sắc về hoàng thượng. Nếu cô thật sự muốn tận tâm vì vua, một lòng một dạ, điều này đương nhiên không thể thiếu!

Phi Tâm còn đang thẫn thờ, đột nhiên cánh tay y lại ôm chằm lấy cô, và kèm theo đó là cả hơi thở âm ấm khi y sát đến gần: “Khuya rồi, cũng chẳng có gì để ngắm cả, ngủ đi nhé.”

Phi Tâm bị y ôm lấy, đôi mắt bắt đầu dòm ngó xung quanh theo phản xạ tự nhiên. Con thuyền này cũng không nhỏ, nhưng bốn bề thông thấu, trên thuyền còn có vài người, quan trọng nhất là vẫn còn Bàng Tín và hai thủ hạ của hắn, khiến nét mặt cô hơi ngượng ngập, khẽ ngước mặt qua, thỏ thẻ: “Nơi, nơi này làm sao ngủ được? ”

Vân Hi mỉm cười, đột nhiên đưa tay chạm vào bộ phận then chốt nào đó phía sau ghế ngồi. Phi Tâm chỉ cảm thấy cơ thể bắt đầu run lên, giật nảy mình. Bỗng chốc, khoang giữa bắt đầu có sự biến đổi, nghe thấy âm thanh lách cách, những tấm ván hiện lên che hết toàn bộ cửa sổ, biến thành một khoang thuyền kín. Chiếc ghế dưới người cũng bắt đầu kéo dài ra, gần bằng với chiếc bàn chính giữa. Giữa khoang cũng xuất hiện một tấm ván, ngăn khoang thuyền làm hai vách. Khoang của bọn họ rộng hơn, khoang bên kia hẹp hơn. Lúc ấy y chỉ nhấn một nửa bộ phận then chốt, nhìn thấy khoang thuyền này đã biến đổi hết phân nửa.

4

“Giá đóng con thuyền này còn đắt hơn thuyền lớn, tuy là Tả Hàm Thanh đã treo đèn lồng đỏ! Nhưng hắn chẳng qua chỉ muốn lấy ánh sáng thôi! ” Vân Hi khẽ nhướn mày, khiến mặt cô lại càng đỏ bừng lên, “Thuyền phải đi một đêm, đến trưa mai mới tới nơi. Nếu không có chỗ để nằm, ngồi heo hốc một ngày một đêm, lẽ nào lại không buồn chán? ”

Uông Thành Hải thấy Vân Hi khởi động then chốt, vội vàng sang hầu hạ. Thuyền này được thiết kế bộ phận ngầm trong thân thuyền, những tấm ván có thể tự do ghép lại, chiếc bàn có thể móc liền với chiếc ghế hai bên tạo thành chiếc giường. Còn hai bên sẽ mọc lên những tấm ván để chắn cửa sổ, phía trước phía sau cũng có những tấm ván hình thành cửa kéo, biến chiếc thuyền thành nhiều ngăn, men theo hai bên ghế ngồi gỗ vốn là thùng to chứa đồ, trong đó có đầy đủ chăn đệm những thứ cần thiết cho phòng ngủ, gần phía boong thuyền có hai chỗ trũng xuống, đằng sau được sửa thành phòng để tắm gội và vệ sinh, mặt trước thì hình thành một hành lang nho nhỏ. Có thể nói là chim sẻ tuy nhỏ nhưng ngũ tạng đầy đủ.

Nay thuyền trôi trên mặt nước, sóng lăn tăn gợn, tiếng sóng khẽ như tiếng hát ngân nga. Bên trong đèn đỏ nhu hòa, khiến sắc hồng thêm diễm lệ. Bộ phận then chốt đã khởi động, khoang thuyền biến thành gian phòng nhỏ, được bao phủ bởi mùng lụa mỏng, khiến bầu không khí mông lung tình tứ. Bởi nơi này bị tách làm đôi nên hẹp hơn trước, mọi thứ trước mắt Phi Tâm phải tự xử lý. Trong này không tiện tắm táp, Uông Thành Hải bèn đem một chiếc khăn đã chưng nóng và thêm mùi hương, đồng thời rót trà, đốt nến thơm, tắt vài ngọn đèn, sau đó khẽ khàng theo cửa nhỏ ra ngoài, bầu không khí ở đây lại càng trở nên mê muội.

Phi Tâm cảm thấy thị tẩm ở đây thực sự bất ổn, nơi này cách nhau bằng ván, nào có thể cách được âm thanh? Tiếng nước bên ngoài nghe rất rõ, thỉnh thoảng khi tiến sát gần thuyền khác, còn nghe rõ mồn một những tiếng ân ái, khiến người ta thật sự khó xử! Thế mà tay y lại ngày càng phóng túng, cô dần cảm thấy hơi thở của y đang phà vào cổ mình, nóng bỏng đê mê. Càng đến những nơi lạ lùng thì y lại càng dễ trỗi hứng, vì vậy Phi Tâm đã giác ngộ, dù cảm thấy khó chịu thế nào cô cũng không mở miệng nói những lời mất hứng. Theo kinh nghiệm của cô, nói những lời giết phong cảnh lúc này chẳng những vô dụng mà còn khiến tình hình trở nên tệ hại hơn.

Vân Hi trỗi hứng thì chẳng màng chẳng quản gì nữa, với lại Phi Tâm hơi tâm trí bất định, khó tránh khỏi mất tập trung. Y thì làm sao có thể để cô qua quýt xong chuyện như vậy được? Sau một lúc dằn vặt, Phi Tâm dường như khó chịu đựng nổi, cô gắng gượng không muốn phát ra âm thanh, nhưng cảm thấy cái nóng cháy ran, tâm trí phiêu bồng, vả lại con thuyền này cũng không bằng phẳng như thuyền lớn lúc ban đầu đến, lúc ấy hơi bị chao đảo nên càng khó lòng chịu đựng.

Trong khi các giác quan bị phóng to thì cơ thể cũng bất giác bắt đầu không kiểm soát nổi, hơi nóng chèn giữa cuống họng, dường như không khống chế nổi, có thể rên rỉ thành tiếng bất cứ lúc nào. Cô thực sự không chịu thấu ngọn lửa đang dâng trào, trong giây phút ý thức bị sự hoảng loạn chi phối ấy, cô há miệng cắn lấy y.

Sau đó tất nhiên là Phi Tâm rất sợ hãi, lần trước dẫu sao cũng là cô phụng chỉ cắn hoàng thượng, nhưng lần này y đâu có bảo cô cắn! Và còn cắn vào bắp tay bên phải nữa chứ, Phi Tâm nhớ không rõ tại sao mình lại tự dưng cắn vào cánh tay y. Nhưng y không nói gì, Phi Tâm cũng khôn ra, không còn khờ khạo lầm bầm tự mình nhắc đến. Hơn nữa cô cũng mệt, thấy y không có ý quở trách bèn mê man thiếp đi.

Vừa tỉnh giấc, Phi Tâm cũng không biết thời gian đã trôi qua bao lâu. Sau đó nghe tiếng Uông Thành Hải bẩm báo ngoài cửa, rằng gần sắp đến bến cảng Bình Châu. Bình Chân Quan Độ lần này bởi phải nghênh đón nghi trượng của hoàng thượng nên đã phong tỏa cảng từ sớm, nhưng vẫn mở một đường sông để phòng khi cấp bách, qua lại vẫn phải nghiêm ngặt kiểm tra. Nay hoàng thượng hạ Nam tuần, quan lớn các tỉnh Hoài Nam và Hoài Đông đều đến Giang Đô nghênh đón, nhưng quan lại những vùng khác Giang Đô vẫn phải lưu thủ. Bàng Tín đã sớm sai Tổng Tuần lấy lệnh thông hành, nếu không thì thuyền riêng của bọn họ sẽ không cách nào cập bến Bình Châu.

Bọn họ xuống thuyền, Phi Tâm chưa vững chân, vẫn còn chao đảo. Cô thay xong y phục, là một bộ váy màu xanh lam như nước hồ, cô vẫn chưa truyền gọi Tiểu Phúc Tử, tự mình chải tóc. Từ sau khi thuyền bắt đầu cập cảng, Phi Tâm vẫn luôn lấy khăn che nửa mặt.

Vân Hi biết, lần này không phải vì cô che bên ngoài dơ bẩn, mà dẫu có dơ bẩn cô cũng chờ đến khi xuống bờ rồi mới che. Khi cô cầm gương lên soi, phát hiện môi mình sưng lên, cảm thấy thực sự rất khó coi, nên che khăn lại ngay. Bình thường trong cung cô cũng có thói quen, sau khi thị tẩm thì chẳng bao giờ để Tú Linh lại gần, Tiểu Phúc Tử dẫu cũng theo cô nhiều năm, cô cũng không muốn để hắn thấy mặt nhếch nhác của cô. Tiểu Phúc Tử cũng hiểu, cô không truyền gọi, hắn cũng không tiến đến gần, chuẩn bị sẵn đồ đạc ở một góc xa để cô tự sửa soạn.

Vân Hi cũng biết cô là người rất sĩ diện, vì vậy sau khi thức giấc cũng không vội sai người hạ những tấm ván mở rộng khoang thuyền. Hai người chen chúc trong gian nhà nhỏ rất bất tiện, y vẫn để mặc cô. Mãi khi cô miễn cưỡng sửa soạn xong cho cả hai người thì cũng là lúc thuyền đã cập vào bến đỗ.

Bến cảng đã được binh sĩ canh gác nghiêm ngặt, nhưng có lệnh thông hành trong tay thì cũng không ai kiểm tra bọn họ. Vừa ra khỏi cảng, đi trên con đường lớn, Phi Tâm chỉ cảm thấy nơi này thật sự rất khác biệt so với Giang Đô, Bình Châu là vùng đất xây trên đồi núi, đường phố cũng lõm chõm chỗ thấp chỗ cao. Trong thành chẳng có sông nước, xa xa chỉ thấy được cảnh núi, không phải núi cao sừng sững, mà chỉ là những ngọn núi hơi nhấp nhô.

Ra khỏi bến cảng không xa liền thấy một con phố, dường như là phố chợ. “Công tử, có cần tìm một nơi để nghỉ ngơi không? Sáng mai mới thuê xe ngựa? ” Bàng Tín nhìn nhìn sắc trời, “Trông thời tiết này, có lẽ đến tối mới hết âm u.”

“Cũng tốt. ” Vân Hi nhìn Phi Tâm, tối qua trăn trở quá dữ dội, gần sáng mới thức giấc, lúc này mắt cô hơi đỏ hoe, nhìn vào thấy ngay ngủ không ngon giấc.

Phi Tâm thấy đà này thì hiểu ngay chắc là sẽ phải đi thẳng đến ngoại thành. Nghĩ cũng đúng, trong thành đã ban bố lệnh chuẩn bị nghênh đón hoàng thượng từ trước, chắc sẽ thanh tĩnh không giống ngày thường. Dù có đi lại trong đó cũng chẳng còn cảnh thật để ngắm. Nhưng thị trấn thôn trang ngoại thành thì lại khác, khoảng cách khá xa, đoán là thiên tử sẽ không đến nơi này nên sẽ không bị chỉnh đốn nhiều như trong thành.

Trước khi khởi hành, Phi Tâm cũng chuẩn bị kỹ càng. Nhưng sau cùng vì quá vội vàng nên không kịp để cô mang vác gói to gói nhỏ lên. Tuy nhiên, những thứ phòng hờ khi nguy cập cũng không ít, vào giữa hạ oi bức mang thức ăn dễ bị ôi thiêu, nhưng Phi Tâm lại sợ như lần trước, khiến hoàng thượng ăn vào đau bụng, nên đã chuẩn bị ít thuốc men. Vải vóc mua trong lần trước hoàng thượng không đưa cô, cô bèn sai Tiểu Phúc Tử ra ngoài mua một ít, may vài bộ. Sợ khi ra cửa sẽ gây chú ý, khiến những gà đàn ông không ra gì nhòm bậy, cô cố tình may kích cỡ to một chút, kiểu dáng chọn loại không nhìn được đường cong cơ thể. Sau đó thay bộ đồ hoàng thượng chuẩn bị sẵn, đột nhiên nhận ra họ lại có thần giao cảm cách trong phương diện này.

Bây giờ cô đã bịt kín mặt, người trên phố nhìn thấy Vân Hi đều kinh ngạc bởi vẻ đẹp của y, nhưng thấy cô thì lập tức né xa. Phi Tâm thấy trong ánh mắt bọn họ dường như sợ cô mắc bệnh truyền nhiễm gì đó. Phi Tâm cũng chẳng thèm quan tâm, chỉ níu chặt Vân Hi, hệt như đứa bé sợ bị người ta bỏ rơi.

Họ dạo hết nửa con phố rồi bước vào một quán trọ có tên là An Thuận Trai. Quán này xây thành ba tầng, bên ngoài có một sân trống rộng rãi, không cho người khác bày bán gần trước cửa, ngoài đó có bốn người giúp việc đón khách, trông rất bề thế. Lúc ấy không phải giờ cơm nên khách khứa cũng chẳng nhiều, vả lại bàn ghế bày biện ở đại sảnh tầng một cũng không đặc kín nên rộng rãi khác thường.



Phi Tâm vừa vào, thấy bàn ghế tầng một đều là thượng hạng, bèn hiểu ngay tiệm này chắc chắn chỉ toàn tiếp đón khách sang trọng. Tầng một thông đỉnh, trên đỉnh có treo đèn hoa sen to, tầng hai có hành lang, xung quanh là phòng ốc. Tầng ba chỉ mở hai cửa, dường như là hai gian phòng độc lập.

Chủ quán là người buôn bán, thấy những người này tuy ăn mặc bình dị, nhưng khí chất phi phàm, nên không dám tiếp đón không chu đáo. Lập tức sai hai người giúp việc qua nghênh đón, một bên vừa hỏi khách khứa từ đâu đến, một bên vừa gọi người bên trong ra tiếp đãi.

Vân Hi lấy ba phòng, và lấy thực đơn định chọn vài món bảo họ mang vào. Y liếc nhìn xung quanh, đồ đạc ở đây đều là đồ đắt giá, thậm chí còn mắc gấp đôi so với đồ ở Giang Đô. Giang Đô trực thuộc tỉnh Giang Đông, Bình Châu nằm ở ranh giới giữa Hoài Đông và Hoài Nam, không trực thuộc Châu, tuy chỉ cách một hồ Thanh Dương, nhưng tại sao giá cả lại nhảy vọt nhiều như vậy? Y đưa thực đơn cho Phi Tâm bảo cô chọn món. Phi Tâm tùy tiện chọn vài món, lúc này chưởng quầy vội vàng sai người phụ việc nhận lấy bao phục của bọn Bàng Tín. Bàng Tín khẽ né ra, không đưa cho họ, chỉ hất cầm bảo họ dẫn đường.

Phòng ốc trên lầu hai đều được rào bởi những hành lang, một bên nhìn ra phố, một bên nhìn vào đại sảnh. Phòng cũng không nhỏ, nên tất cả đều có khoảng cách, sạch sẽ và thanh tịnh hơn những quán trọ thông thường. Bên trong có bình phong, tủ áo, cách bài trí đã ngăn thành hai mặt trong ngoài, phân chia làm sảnh và phòng ngủ. Và còn ngăn ra một góc làm nơi tắm rửa, có một chiếc thùng gỗ to làm từ rễ cây đào có viền bạc xung quanh. Chẳng mấy chốc, bình nước nóng to và thức ăn đã được mang lên. Chờ sau khi người giúp việc đóng cửa bước ra, Thường Phúc mới bắt đầu công việc, thẳng tay gỡ bỏ chăn đệm trên giường, trải bằng chăn đệm tự mang đi.

Vân Hi để mặc Phi Tâm sai người làm việc, Thường Phúc trải xong giường, bèn liếc nhìn chiếc thùng gỗ, gỗ đào giữ ấm tốt nhất, đặc biệt là rễ cây đào trăm năm thì thích hợp nhất để làm bồn tắm. Vả lại lúc đến thì đi thuyền nhỏ, cũng không cách nào ngâm mình thỏa thích.

Nhưng thùng này chẳng biết đã có bao nhiêu người đã ngâm trong đó, chủ nhân nhà hắn nhất định không thích ngâm ở đây. Thường Phúc đã sớm chuẩn bị sẵn, hắn đun nước sôi một lượt, sau đó dùng loại sáp đã hòa lẫn lá bưởi và đậu thơm vào. Thứ này thực ra được chiết dầu từ các loại hương liệu rồi nấu thành dạng keo, rất giống sáp dầu, không tan trong nhiệt độ cao. Trước kia Phi Tâm thường dùng nó để thoa lên người, sau đó ngâm nước nóng, xông hơi nóng để làm đẹp da. Nay y trét một lớp dày đặc lên cả thùng gỗ, sau đó cho thêm nước nóng, chỉ thoáng chốc mà mùi hương đã ngào ngạt, nước cũng dường như trở nên trong suốt hơn.

Bàng Tín và hai thủ hạ của hắn ở hai gian bên trái và bên phải, Vân Hi nhìn hơi nước ngùn ngụt trước mắt, bất giác cười: “Cơm còn chưa dùng, nàng gấp gì chứ? ”

Nghe thấy lời y đầy ám muội, mặt Phi Tâm hơi ửng đỏ: “Tắm rửa có thể giảm bớt mệt mỏi, hầu hạ người dùng cơm trước, thùng đó cứ đặt đấy, không thêm nước lạnh cũng có thể trừ khử dơ bẩn trong thùng. ”

Y đưa tay choàng lấy cô, khẽ ngửi ngửi mái tóc cô: “Tí nữa ăn xong, nàng tắm rồi nghỉ ngơi một lát, tối đến sẽ đi ngắm xung quanh. ” Một lời nói đã đánh tan sự không thoải mái của cô, khiến cô cảm thấy rất chu đáo. Bất giác ngước nhìn y: “Như vậy làm sao được….”

“Không sao.” Nói xong, y kéo cô vào bàn. Phi Tâm vừa nãy đã chọn vài món, măng xào thịt, vịt hầm, bồ câu quay, một con cá chưng, và một đĩa cà tím xào tỏi.

5

Những đĩa đựng thức ăn đều sáng loáng, đũa cũng được bọc một lớp bạc, vì thế Phi Tâm mới không sai Thường Phúc đổi những cái tự mang theo, chỉ luộc qua nước sôi, sau đó chọn vài món ăn thử, cảm thấy mùi vị cũng được bèn đứng bên cạnh gắp thức ăn cho y. Vân Hi thấy động tác của cô, khoảnh khắc ấy tự dưng hơi mê mẩn. Đổi môi trường và y phục, lại trông thật có dáng phu thê. Y đưa tay nắm lấy cánh tay cô, bảo cô ngồi xuống ở bên cạnh: “Đã ra ngoài thì không cần nhiều quy tắc như vậy nữa, ăn uống thoải mái là đủ rồi. ”

Phi Tâm nghe thế bèn ngồi xuống bên y. Cô ăn rất ít, thức ăn bên ngoài khiến cô lúc nào cũng dè dặt. Sau khi dùng bữa, lại nghỉ ngơi một lát. Thường Phúc rửa tay sạch sẽ rồi đi pha nước. Khi cũng vừa đủ nước thì Phi Tâm bảo Vân Hi tắm rửa cho giảm cơn mệt mỏi, kết cục là cô cũng bị Vân Hi kéo vào trong thùng to.

Kể từ khi xuống vùng phía Nam, cô không ngừng được Vân Hi rèn cho da mặt dày lên, đã làm điên đảo vô số những giáo huấn cô đã được dạy dỗ. Tuy xét cho cùng thì trong lòng cô cũng cực kỳ không muốn, nhưng dẫu sao ở nơi này cũng không phải trong cung, những điều cần lo lắng còn rất nhiều, chẳng có dư thời gian để cô bi sầu ai oán, nghĩ ngợi đến việc người khác xét nét gì về mình. Hơn nữa cô vốn dĩ là con người biết thuận thời thế, bây giờ không hợp thời của mình, địa lợi cũng không tiện, dằn co không thôi thì đến cuối cùng người thiệt thòi vẫn là mình. Vân Hi chính vì nắm rõ tính cách của cô, nên mới ngày càng lộng hành hơn nữa!

Sáp thơm đã tách giữa nước và thùng, mùi hương thơm phức tỏa ra ngào ngạt. Phi Tâm rải ít hoa sen và lá bạc hà vào, nếu hai người chen chúc ngâm trong đó thì cũng là một niềm hưởng thụ. Nhưng ban ngày ban mặt cùng tắm, lại chẳng thể nào biến thành niềm hưởng thụ đối với Phi Tâm, cô chẳng dám ngước nhìn y, vừa ngâm nước nóng thì đã tự cảm thấy run rẩy.

Y phục đã cởi bỏ, dấu răng trên cánh tay Vân Hi khiến sắc mặt Phi Tâm cứng đờ, trên cơ thể Phi Tâm cũng đầy những vết xanh xanh đỏ đỏ. Y cũng không nỡ tiếp tục hạ thủ, cuống họng khẽ ho khan một tiếng rồi ôm chặt lấy cô, bàn tay khẽ trượt trên lưng cô. Không giống như đang khiêu khích, mà giống như đang dỗ dành thì đúng hơn.

Hai người ngâm khoảng một nén nhang thì ra ngoài, Phi Tâm tùy tiện choàng chiếc khăn mình mang theo, rồi hầu hạ y thay y phục. Bởi vì lần này không đưa Tú Linh theo, Thường Phúc chỉ đặt đồ đạc ngoài bức bình phong. Phi Tâm bước ra thì thấy y phục đã sắp xếp chỉnh tề, bên cạnh chiếc ghế còn có đặt một đôi giày.

Thoáng thấy thứ này, Phi Tâm bỗng giật mình, đôi dép lê đế mềm màu xanh này chính là tác phẩm Phi Tâm làm để giết thời gian mấy hôm trước. Trên đường đi cô từng hứa sẽ may giày cho Vân Hi, nhưng đã mấy năm không đụng kim chỉ, đã không còn quen tay nữa, may xong thì có vài đường chỉ bị lệch. Hai chiếc đặt cạnh nhau cũng khó phân biệt chiếc nào bên trái chiếc nào bên phải, thực sự khó có thể đem ra dâng hoàng thượng. Không ngờ 2 tên nô tài Tú Linh, Thường Phúc lại dám gói theo, Thường Phúc lại còn đặt ra đây để tự làm xấu mặt nữa chứ.

Phi Tâm sửng sốt một lát, lập tức không nghĩ ngợi nhiều, đưa tay gói giày lại muốn ném vào một góc. Ngờ đâu Vân Hi đã khoác hờ trường bào bước ra, cất tiếng hỏi: “Sao thế? ” Phi Tâm hoảng hốt, tấm khăn choàng trên người suýt rớt xuống, đôi giày trong tay rơi phịch ra ngoài, mặt mày ngờ nghệch đứng nhìn.

Y thoáng thấy thứ đồ trong tay cô, đột nhiên hớn hở tươi cười: “Đã làm xong rồi à? Vừa đúng lúc để mang thử. ”

“Thần thiếp nhiều năm không động kim chỉ, thật sự may rất xấu. ” Phi Tâm lí nhí nói, “Không nên thử thì hơn ”

“Chắc cũng không đến nỗi mang không vào đấy chứ? ” Vân Hi gần như là giật nó sang, “Vi phu (Từ mà người chồng dùng để tự xưng với vợ) thử xem đã, mang không vừa thì lần sau nàng cũng có cái để rút kinh nghiệm.”

Một từ “Vi phu” y buộc miệng thốt ra đã khiến Phi Tâm nghe đến sững sờ cả người, gương mặt đỏ lựng. Nhưng cô đã bị ảnh hưởng bởi niềm vui mừng ánh trên trong đôi mắt y, đôi dép này không phải tâm huyết gì của cô nhưng người nhận đã tỏ ra rất vui mừng, cô cũng đồng thời bị cuốn hút bởi sự vui mừng ấy .

Phi Tâm hầu hạ y thay y phục, đôi dép ấy cũng mang vừa, kích cỡ vừa vặn, nhưng đường chỉ không được thẳng. Với lại đế mềm nên không đi đường xa được, chỉ có thể mang nó đi lại trong nhà mà thôi.

Y đi lại vài vòng trong nhà, đôi mắt cong lên như mảnh trăng non, bất thình lình giơ tay nhấc cô lên không, khiến cô không thể không nhìn thẳng vào đôi mắt y: “Tốt lắm, nàng ngày càng có tiến bộ.”

Lời nói của y không đầu không đuôi, Phi Tâm cũng chẳng biết bản thân đã tiến bộ ở điểm nào. Tay nghề lùi bước rất nhiều, nếu còn ở nhà mà làm ra thành phẩm kiểu này, Phi Tâm chết cũng không chịu mang ra dâng tặng. Cô tinh tuyển chọn lựa, lựa đôi tốt nhất tặng phụ thân, chỉ để nhận một câu “Tam A Đầu đúng là biết ý ta.” Phụ thân cũng chưa hề khen ngợi cô “Làm rất tốt”, bây giờ lời khen ngợi này lại dễ dàng nhận được như thế từ hoàng thượng – người khó hầu gấp trăm lần so với phụ thân!

Có lúc ngẫm thấy thật kỳ lạ, xưa nay cô luôn cố gắng làm thật tốt, y thì lúc nào cũng mặt mày đanh lại, ánh mắt giá lạnh. Nên cô càng nghiêm ngặt chọn lựa trang phục, trang sức, hành vi cử chỉ cũng luôn cẩn trọng không dám sơ sài. Nay ra ngoài, dường như y trở nên khoan dung hơn, không còn soi mói cô từng chút, cô không muốn gần dân, y cũng không để bụng, chỉ vì một đôi giày mà khen cô “Tốt lắm”. Tự cổ lòng vua luôn khó đoán, Phi Tâm nay mới thể nghiệm sâu sắc lời nói này!

Hai người nghỉ ngơi trong phòng đến lúc chập tối, sau đó ra khỏi quán trọ, đi dạo nửa đoạn đường lớn. Bình Châu địa thế khác Giang Đô, đường phố chỗ cao chỗ thấp, phố chợ cũng giàu nghèo lẫn lộn, cửa tiệm, quán hàng rong san sát nhau. Uông Thành Hải và Thường Phúc ở lại trong quán trọ sắp xếp phòng ốc, Phi Tâm không muốn người giúp việc động vào đồ đạc của họ, vả lại đồ đạc họ mang theo có một số là quan phẩm. Bàng Tín cùng thuộc hạ Trịnh Hoài đi theo phía sau chứ không đi gần.

Còn mười ngày nữa là đến tiết Trung thu nên một số tòa lầu ở đây có trang trí tượng quỷ vương, nghe đồn đến tết Trung thu sẽ có đốt nến ở đây và có lễ hội Bách Quỷ Dạ Hành. Hiện nay cũng là lúc những gánh hàng rong bán mặt nạ quỷ, có những chiếc được làm rất tinh tế.

Trên phố có nam lẫn nữ, có những kẻ giàu có đi kiệu hoa ầm ĩ, cũng có bình dân vải bố đoản y. Những đôi nam nữ như họ cũng không ít, Phi Tâm lần này không còn bịt nửa mặt nữa. Bây giờ trời đã tối, cô bám chặt Vân Hi, mặc y dắt cô, tay kia cầm khăn tay thỉnh thoảng quạt quạt.

Lúc đầu cô rất không quen việc nắm tay đi trên phố như vậy, nhưng nơi đông người thì cô sợ, bất giác níu chặt áo y, sợ chen lấn rồi đi lạc. Sau đó thì bất kể mọi thứ, chỉ nghĩ đến an toàn là số một.

Thức ăn bán trên phố cũng không ít, nhưng Vân Hi đã có một bài học, nên chỉ dám nhìn mà không bỏ vào miệng nữa. Thế nhưng giá cả ở đây quả là đắt hơn Giang Đô, một bỏng ngô ở đây bán đến năm đồng. Nếu cộng thêm ít đậu đỏ đậu xanh thì đến những bảy, tám đồng. Sản lượng lúa gạo Bình Châu lớn hơn nhiều so với Giang Đô, có ruộng tập trung, nhưng giá thức ăn lại mắc hơn nhiều. Đi dạo một chuyến thì thấy về cơ bản giá cả ở đây đắt hơn Giang Đô. Hai thành cũng không cách quá xa, theo lý mà nói thì mậu dịch lưu thông rất nhiều, nhưng vật giá lại chênh lệch nhiều như vậy.

Buổi tối đèn đỏ rượu xanh, trăng thanh gió mát, các hàng quán cửa tiệm náo nhiệt vô cùng, cảnh tượng mông lung hơn hẳn nhạc phường trên hồ Giang Đô. Xem ra kinh tế Bình Châu đã phát triển nhờ những thứ này.

Phi Tâm đi một lúc thì cảm thấy vừa nóng vừa mệt, khăn tay cứ không ngừng quạt. Đột nhiên cánh tay phải của cô hơi nặng trĩu, quay đầu lại nhìn, thấy một tiểu nha đầu độ mười một, mười hai tuổi, mặc chiếc váy vải thô, trông khá đáng yêu, đôi mắt tròn xoe, ngước lên nhìn cô: “Mợ ơi, mua quạt mà dùng, quạt này tốt lắm. ”

Vân Hi cũng quay lại, thấy cô bé tay kẹp giỏ tre, trong có rất nhiều quạt đan bằng cỏ, phía trên còn vẽ cỏ cây côn trùng, trông nét bút rất tinh tế, khiến quạt cỏ trở nên rất sống động. Y nhìn cô bé tuổi còn nhỏ mà đã phải mưu sinh, trong lòng pha chút xót thương, thầm khen ngợi con bé có mắt quan sát, trong đám đông như vậy mà nhìn thấy Phi Tâm không cầm quạt, dùng khăn tay để quạt, chen chúc đến đây kéo khách. Nghĩ như thế, y tiện tay rút một đồng bạc lẻ từ trong túi ra cho vào chiếc giỏ, nhẹ nhàng nói với Phi Tâm: “Nàng lựa một chiếc đi. ”

Tiểu nha đầu nhìn thấy tiền, con mắt sáng rực, vội vàng giơ cao và xích đến gần để Phi Tâm tiện bề lựa chọn, tiếp tục cất tiếng: “Lựa vài chiếc đi ạ, dùng rất tốt. ”

Phi Tâm thấy cô bé trông có vẻ rất biết bán hàng, hình như muốn kiếm cho hết số bạc đó, bất chợt mỉm cười: “Dùng tốt thì cũng chỉ cần một chiếc thôi. Không bảo ngươi thối tiền đâu. ” Nói xong, tùy ý lựa một chiếc, cầm lên nhìn màu sắc của nó.

Tiểu nha đầu thấy buôn bán có lời, nghe giọng Vân Hi cũng không phải người bản địa, ngoan ngoãn cúi người chào, tươi cười bưng chiếc giỏ nói: “Cậu mợ có muốn đi chơi sông Đông Hà không? Hái quả ấu và bắt cá, đệ đệ của tiểu nhân bơi rất giỏi, cậu thấy thích thì ban thưởng. ”

Phi Tâm sững sờ, con bé còn biết mồi chài làm ăn nữa, bán quạt mà bán đến kéo người ta đi chơi sông. Vân Hi nghe thế thấy hứng chí, cười rằng: “Bây giờ trời tối rồi, còn gì mà vui nữa? Hay ngày mai ngươi đến tìm ta, nếu quả thật thú vị như thế thì tiền thưởng chắc chắn không thiếu. ”

“Cậu đừng lừa người nhé, sáng mai tiểu nhân đến tìm cậu và mợ, cậu cho xin địa chỉ ạ. ” Tiểu nha đầu cười híp mắt, nói liền liền.

“Quay ra đằng sau, đi chưa đến 2 dặm có An Thuận Trai. Nơi đến đó mà tìm, nói gặp người họ Uông là được. ” Vân Hi quay lưng chỉ, “Ngày mai ngươi đến sớm là được.”

Tiểu nha đầu nghe thấy họ ở quán trọ lớn, cặp mắt lại càng sáng rực hơn: “Vậy sáng sớm mai tiểu nhân sẽ đến, cậu mợ chớ có nhận lời nhà khác nhé. ”

“Đến đúng giờ thì không nhận lời người khác.” Vân Hi cười đáp, tiểu nha đầu cúi chào rồi chen khỏi đám đông.

Chờ khi bóng cô bé mất hút, Vân Hi nhìn bức vẽ trên cánh quạt của Phi Tâm, mở lời: “Không biết ai vẽ, khá thật đấy.” rồi lại nói tiếp, “Nói thì mới nói, thường ngày chẳng thấy nàng thích vẽ vời gì nhỉ.”

6

Phi Tâm đáp rằng: “Thần thiếp tài nghệ kém cỏi, cầm kỳ thư họa đều xoàng xĩnh.”

“Chẳng qua là không chú tâm mà thôi.” Vân Hi nói cười bóng gió, Phi Tâm nghe mà đỏ mặt. Đột nhiên phía sau có tiếng ồn ào, tiếp đó một cơn gió to, lại nghe tiếng ngựa hí. Phi Tâm chưa kịp phản ứng thì Vân Hi đã ôm cô nép sang một bên, sau đó Bàng Tín vội vàng tiến đến bảo vệ họ. Phi Tâm chỉ nghe tiếng đùng đùng bên tai, một cơn gió xoạt qua, hình như xe ngựa đã thông thẳng đến tách đoàn người ra.

Vân Hi ôm lấy Phi Tâm, nhưng ánh mắt lại liếc nhìn nóc cỗ xe đang loạng choạng, đám đông hơn nửa con phố đều nghiêng ngã, có những tiếng khóc lóc mắng mỏ. Bàng Tín thấy Vân Hi nhíu mày, hắn khẽ hỏi: “Công tử, có sao không? ”

“Không sao. Đường phố đông đúc, tưởng ở đây là đường dành riêng cho quan à? ” Y khẽ cất tiếng, ánh mắt thoáng liếc nhìn, bên ngoài phủ gấm thêu, xung quanh sáng đèn, nhà quan sang trọng. Đi lại vội vã trên đường mà không cảnh báo trước, xem mạng người như không, thật quá hống hách.

“Vừa mới bảo Trịnh Hoài sang đó xem là nhà nào.” Bàng Tín khẽ giọng, Phi Tâm bị áp chặt trong lồng Vân Hi, bàn tay bất giác níu chặt y phục ở vùng eo của y, trong lòng cô thoáng sợ hãi, tim đập đến đau nhói.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cung - Mê Tâm Ký

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook