Đế Quốc Thiên Phong

Quyển 2 - Chương 29: Bất hòa (phần 2)

Duyên Phận

27/03/2013

Bên trong gác Thính Nhã vang lên một tràng cười:

- Hay cho một khúc Vô Song Tướng Quân Lệnh tuyệt vời, ngón đàn của tiểu thư Thanh Âm quả thật có một không hai, Thân mỗ hôm nay có thể được tiểu thư tặng một khúc này, cũng coi như sống một đời không uổng!

Người vừa nói có lẽ là Thành chủ thành Thanh Dã Thân Sở Tài.

Trong gác lại vọng ra một giọng nữ mười phần thanh nhã:

- Thân đại nhân quá khen, Vô Song Tướng Quân Lệnh là do Tướng quân Lý Phi của triều trước sáng tác. Tuy rằng Lý Tướng quân là quân nhân, nhưng cũng rất giỏi về âm luật, vào ngày tân hôn của mình, Lý Tướng quân nhận được lệnh xuất chinh, có cảm giác từ đây về sau vợ chồng khó bề gặp lại, cho nên sáng tác khúc nhạc chia ly này. Khúc này chỉ là nửa phần đầu nghe uyển chuyển thê lương, nửa phần sau cao chót vót, có đi không về, giữa bốn giai đoạn: Khởi, Thừa, Chuyển, Hợp chênh lệch với nhau rất lớn, rất khó nắm bắt để chơi cho đúng! Thanh Âm cũng luyện đã lâu nên gọi là miễn cưỡng nắm bắt được một chút, không dám nói là hay, thật ra chỉ là quen tay mà thôi!

Lúc này lại có giọng của một thanh niên trẻ tuổi vang lên:

- Vì sao tiểu thư Thanh Âm không nhắc tới khúc quy ẩn nửa phần sau? Năm đó Lý Tướng quân đại thắng trở về, phát hiện ra người vợ của mình vì quá thương nhớ mỏi mòn mà bệnh chết. Vì quá đau lòng, Lý Tướng quân đã cởi giáp về vườn, quy ẩn chốn sơn lâm, sau khi quy ẩn, Lý Tướng quân ngộ ra được nỗi vui buồn sướng khổ của đời người, mới viết tiếp nửa phần sau là khúc nhạc quy ẩn, lúc ấy mới hợp với khúc nhạc chia ly trở thành trọn khúc Vô Song Tướng Quân Lệnh tuyệt vời…

Giọng nữ kia thở dài sâu kín:

- Đúng là nửa phần sau của khúc nhạc này bình đạm lại cao xa, cho nên rất khó lòng diễn tả. Sau khi Lý Tướng quân sáng tác khúc nhạc này, ông ta đã trải qua tất cả thăng trầm của một đời người, nhìn thấu được nhân tình thế thái, cho nên trước khi nhắm mắt đã hy vọng mang theo khúc nhạc này về nơi chín suối, vĩnh viễn không truyền lại. Kết quả vẫn bị con cháu đời sau đào nó lên, lại đặt tên là Vô Song Tướng Quân Lệnh, nhưng không hiểu được rằng Lý Tướng quân ghét nhất là hai chữ ‘vô song’ ấy! Nếu như có thể, ông ta thà rằng buông bỏ tất cả công danh, để được sống cuộc đời hạnh phúc bên vợ hiền, bách niên giai lão…

Giọng nữ nhân này dùng những lời đơn giản mượn chuyện xưa nói nay, khúc nhạc Vô Song Tướng Quân Lệnh tác giả hận nhất là hai chữ Vô Song, người sau lại lấy làm tên khúc nhạc.

Hiển nhiên nàng đang mỉa mai người nghe không hiểu âm luật, chỉ biết trầm trồ khen ngợi một cách bừa bãi mà hoàn toàn không biết nỗi lòng của người sáng tác.

Trong lúc nhất thời gác Thính Nhã trở nên yên tĩnh.

Đột nhiên một giọng nói vang lên sau đó:

- Bằng hữu bên ngoài nghe đủ chưa vậy? Hay là vào đây uống một ly cho vui!

Thì ra có người đã biết bọn Thiển Thuỷ Thanh đang đứng ngoài cửa.

- Long Nha Quân Thiển Thuỷ Thanh cầu kiến Thân Sở Tài Thân đại nhân!

Cửa mở.

Đập vào mắt Thiển Thuỷ Thanh trước tiên chính là một cô nương gảy đàn có dung mạo tuyệt trần.

Cô nương này có đôi mắt trong như hai đầm nước, toát ra ánh sáng chớp ngời, búi tóc được cài một chiếc trâm hình chim phượng làm bằng ngọc bích, toát ra tư thái rung động lòng người.

Nàng mặc một bộ xiêm y dệt bằng tơ Thải Hồng nổi tiếng kinh thành, trong tay là một chiếc Phượng Vĩ cầm dùng gỗ cây ngô đồng trăm năm chế thành, bề ngoài quý phái, thần thái ung dung, trong lúc giơ tay nhấc chân toát ra khí phái của thế gia quyền quý.

Trong bàn còn vài người nữa, mà người ngồi ở chủ vị quả đúng là Thành chủ thành Thanh Dã Thân Sở Tài.

- Ngươi là Thiển Thuỷ Thanh đánh hạ hai quan Nam Bắc trong một ngày một đêm đây sao?

Thân Sở Tài năm nay chừng hơn bốn mươi tuổi, nhìn qua tràn trề sinh lực, chỉ có điều hơi mập một chút, bộ dáng ung dung nhàn nhã.

- Đúng vậy, chỉ là trận chiến Bắc Môn quan hoàn toàn là nhờ vào công lớn của Hồng Quân Suất chỉ huy điều động, sau đó Liệt Tổng Suất kịp thời kéo viện quân tới, lúc ấy mới may mắn đắc thắng, hạ quan tuyệt đối không dám kể công!

Thiển Thuỷ Thanh đáp.

Những người trong bàn gần đây đều nghe trong Đế quốc truyền đi cái tên Thiển Thuỷ Thanh không ngớt, nhất thời nhìn hắn tỏ ra kinh ngạc. Vốn ai nấy đều tưởng rằng một Tướng quân trong một ngày một đêm đánh hạ hai quan Nam Bắc, lại huyết tẩy Nam Môn quan, thế nào cũng là một tên tráng hán cao lớn khoẻ mạnh, bề ngoài hung dữ như một tên hung thần ác sát, không ngờ chỉ là một thư sinh có bề ngoài hào hoa phong nhã như vậy.



Cô nương đánh đàn cũng nhìn Thiển Thuỷ Thanh không chớp mắt, đôi mắt trong veo lộ vẻ tò mò, hiển nhiên không ngờ rằng một người như vậy lại có thể tương xứng với danh hiệu Thiên Phong Chi Hồ tiếng tăm lừng lẫy!

Lời đồn rằng, Thiển Thuỷ Thanh có công lao và tội ngang nhau, là một hán tử đội trời đạp đất, khí thế hào hùng, can đảm sáng suốt.

Lòng nàng thoáng động, lập tức uyển chuyển đứng lên, hai tay chắp lại thi lễ, dịu dàng nói:

- Nhạc Thanh Âm ra mắt Tướng quân!

Thiển Thuỷ Thanh sững sờ:

- Nhạc Thanh Âm? Chính là Nhạc Thanh Âm Nhạc tiểu thư ở phường Hồng Bài trên sông Hoài trong thành Thương Thiên, ‘thập bát diệu luật nan tương đối, thiên hô vạn hoán thủy xuất lai’ đây sao?

Mặt Nhạc Thanh Âm hơi ửng đỏ:

- Tướng quân cũng đã nghe qua câu chuyện đó rồi sao?

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười:

- Đã từng nghe một vị bằng hữu kể qua:

-… Xưa có mười tám vị tài tử ở thành Thương Thiên, uống rượu đàn ca trên sông Hoài vào đêm trăng tròn. Trong lúc mọi người cao hứng bèn giao hẹn với nhau lấy vầng trăng trên trời và sông Hoài dưới chân làm đề, một lần tửu lệnh là mỗi người phải ngâm một bài thơ phú, tranh cao thấp với nhau. Người xưa có câu văn vô đệ nhất, cả mười tám vị tài tử kia đều làm được thơ phú theo tửu lệnh, nhưng tranh luận với nhau không phân cao thấp. Trong lúc còn đang tranh chấp, một giọng ngâm dễ nghe từ một con thuyền nhỏ trên sông Hoài truyền tới. Giọng ngâm thánh thót mê người, âm luật độc đáo, ca từ mới mẻ, mười tám vị tài tử vốn tài hoa hơn người kia đồng thời mê mẩn vì âm luật, động lòng vì ca từ, lập tức vô cùng bái phục nhận thua. Sau đó bất kể mười tám người kia nói như thế nào, cô nương gảy hồ cầm trên thuyền nhỏ cũng không chịu ra gặp mặt. Ngược lại, nàng còn ra mười tám chữ khó về âm luật, cũng chính là mười tám câu đố, nàng lại nói rằng, chỉ cần có thể đáp được một câu trong đó, mọi người sẽ được lên thuyền. Đám tài tử tự cao tự đại kia hoàn toàn không giải được câu nào trong số mười tám câu đố ấy, cuối cùng cả bọn đành phất tay áo bỏ đi. Sau này mới biết, thì ra cô nương gảy hồ cầm ra câu đố kia chính là tiểu thư Nhạc Thanh Âm của phường Hồng Bài trên sông Hoài. Sau chuyện này, tiểu thư Thanh Âm liền dương danh thiên hạ.

Nhạc Thanh Âm nghe đối phương kể lại việc đắc ý nhất trong đời mình, trong lòng không khỏi sinh ra hảo cảm với Thiển Thuỷ Thanh, bèn nói:

- Tướng quân kiến thức hơn người, Thanh Âm đã lĩnh giáo!

Mọi người thấy Thiển Thuỷ Thanh thân là võ tướng nhưng kiến thức lại uyên bác như vậy, cũng lập tức sinh ra hảo cảm với hắn.

Thật ra việc này là Thiển Thuỷ Thanh nghe Vân Nghê kể lại.

Lúc ở trên thảo nguyên, Vân Nghê nhẹ giọng ca một khúc Lục Thuỷ Dao nổi tiếng bên bờ sông Ác Lãng, Thiển Thuỷ Thanh còn nhớ lúc ấy mình đã khen nàng rằng: “Khúc này chỉ có trên tiên giới, thế gian dễ được mấy ai nghe!”. Kết quả là Vân Nghê trợn mắt nhìn hắn với vẻ xem thường, nói rằng nếu giọng ca của nàng là tiên âm, vậy tiếng đàn của Nhạc Thanh Âm không thể nào dùng lời mà diễn tả!

Nhân cơ hội đó, Thiển Thuỷ Thanh mới nghe được câu chuyện ‘Thập bát diệu luật nan tương đối, thiên hô vạn hoán thủy xuất lai’ này.

Hắn vừa kể xong câu chuyện, trong bàn lập tức có người bật cười ha hả:

- Không thể ngờ tuy Tướng quân chiến đấu ngoài tiền tuyến, nhưng cũng quan tâm đến những chuyện phong nhã như vậy! Người đâu, người đâu, mau dọn chỗ cho Tướng quân! Tướng quân ở xa tới là khách, tuy có công vụ, nhưng chắc cũng không đến nỗi gấp trong một giờ nửa khắc phải không?

Người vừa lên tiếng là nho sinh trung niên ngồi bên cạnh Thân Sở Tài.

Thiển Thuỷ Thanh không khách khí bèn kéo Phương Báo cùng ngồi xuống.

Nho sinh trung niên nhìn Thiển Thuỷ Thanh hỏi:

- Thiển Tướng quân vang danh thiên hạ, kiến thức cũng vô cùng quảng bác, nếu đã như vậy, ta xin hỏi Tướng quân thêm một chuyện: Nếu lúc đó bọn mười tám tài tử trên sông Hoài vẫn chưa giải được một câu đố nào, vậy vì sao tiểu thư Thanh Âm còn câu ‘thiên hô vạn hoán thủy xuất lai’?

Thiển Thuỷ Thanh thành thật lắc đầu:

- Chuyện này ta không biết!

Thanh niên trẻ tuổi bên cạnh Thân Sở Tài lại bật cười hăng hắc:



- Thật ra lúc ấy có người đáp được một câu, chỉ là hắn ta làm như không biết, sau khi lặng lẽ trở về mới đưa đáp án ra, cuối cùng mới gặp được một lần.

Lúc thanh niên kia nói những lời này, ánh mắt của hắn liếc xéo qua nho sinh trung niên, tuy rằng không nói cụ thể, nhưng ánh mắt cũng đã thể hiện quá rõ ràng.

Nho sinh trung niên kia cười ha hả vô cùng đắc ý, đứng lên ưỡn ngực ngạo nghễ nói:

- Bỉ nhân là Mẫn Giang Xuyên.

Rõ ràng người đáp được một trong mười tám câu đố kia chính là hắn.

Thiển Thuỷ Thanh hơi kinh ngạc, tên Mẫn Giang Xuyên này hắn đã từng nghe qua.

Tên này nhiều năm trước có làm một bài Thiên Quân Đông Chinh phú, nhất thời truyền ra, được coi là văn nhân nổi danh của Đế quốc Thiên Phong. Sau hắn dấn thân vào con đường thi cử làm quan, nhưng mãi không thi đậu, uổng phí một thời tuổi trẻ. Cuối cùng ngày ngày la cà ở chốn hoa nguyệt, dùng những bài từ phú mang đầy dâm ý lấy lòng các nữ nhân ở thanh lâu, đến nỗi phải mang tiếng xấu.

Tuy rằng thiên hạ có câu ‘tài tử giai nhân’, nhưng đúng ra tốt xấu gì Mẫn Giang Xuyên cũng nên xem lại chính mình, rõ ràng là một đống tuổi trên đầu, nhưng hắn vẫn ra vẻ ta đây phong nhã, tự cho mình là thanh niên anh tài tuấn tú!

Mười tám câu đố trước kia, bất quá Mẫn Giang Xuyên chỉ đáp được một câu, bèn dương dương đắc ý, chỉ sợ thiên hạ không ai biết. Thật ra văn chương của hắn chưa chắc đã bằng ai, trước mắt thấy rõ là hắn đã thất bại trong sự nghiệp. Nhất là lúc ấy hắn đã đoán được lời giải, nhưng lại làm như không biết, sau này mới quay lại đáp, chính là vì cái gì? Không phải chỉ vì hắn ích kỷ, chỉ muốn một mình gặp được Nhạc Thanh Âm hay

sao?

Lúc ấy hắn còn chưa thấy mặt mũi Nhạc Thanh Âm ra sao, đã hạ quyết tâm chỉ đi gặp một mình, có thể thấy được tính hẹp hòi nhỏ mọn của hắn. Hắn dám lấy thân phận dân đen mà mời Thiển Thuỷ Thanh cùng ngồi, càng tỏ ra tư cách làm người cuồng vọng. Đối với một kẻ cuồng vọng kiêu ngạo như vậy, Thiển Thuỷ Thanh không hề có cảm tình, chính vì vậy, hắn không thèm nói ‘Ngưỡng mộ đã lâu’ để đáp lại câu tự giới thiệu. Mẫn Giang Xuyên đứng ngạo nghễ hồi lâu, chờ hoài không nghe câu đáp như mình mong muốn, chỉ đành bực bội ngồi xuống.

Lúc này Nhạc Thanh Âm tay khẽ gảy nhẹ vào một dây đàn, một tiếng ‘tranh’ ngân vang hồi lâu không dứt, nàng lại khẽ hỏi:

- Vì sao Thiển Tướng quân không chiến đấu nơi tiền tuyến, lại chạy tới thành Thanh Dã này vậy?

Giọng nàng ngọt ngào êm dịu, làm Thiển Thuỷ Thanh vừa nghe thấy phải sững sờ, do dự một lúc mới đáp nên lời:

- Trận chiến hai quan Nam Bắc, hơn ba trăm huynh đệ trong Vệ của ta đã hy sinh. Bọn họ ai nấy đều có thân nhân, nếu như nghe được tin dữ đương nhiên sẽ vô cùng đau khổ. Tuy rằng Quân bộ sẽ cho người mang công văn báo về, nhưng ta suy đi tính lại, cuối cùng đích thân viết thay bọn họ mỗi người một phong thư, để nói với người thân của họ rằng, mỗi mỗi người bọn họ đều là một binh sĩ đầy khí phách. Vốn ta định nhờ dịch trạm chuyển thư, nhưng vì sau đại thắng Bắc Môn quan có nhiều chuyện cần làm, sợ rằng chậm trễ việc này, nên nhân dịp ta có việc tới thành Thanh Dã liền tới Thân Thành chủ nhờ giúp đỡ. Hy vọng Thành chủ có thể giúp ta việc này, chuyển đến tận tay cho người nhà của từng người bọn họ...

Nhạc Thanh Âm sững sờ, nàng không ngờ được hán tử lạnh lùng sắt máu giết người vô số trong lời đồn, lại có mặt trái dạt dào tình cảm như vậy, tự tay viết hơn ba trăm phong thư cho thân nhân của binh sĩ đã hy sinh của Vệ mình.

Chuyện này là lần đầu tiên xảy ra trên Đế quốc Thiên Phong!

Giọng Nhạc Thanh Âm không khỏi lộ vẻ khâm phục:

- Thiển Tướng quân thương quân như con, Thanh Âm bái phục!

Lúc này Thiển Thuỷ Thanh mới lấy hơn ba trăm phong thư ra giao cho Thân Sở Tài:

- Kính nhờ đại nhân!

Sau khi Thân Sở Tài thu nhận hơn ba trăm phong thư, Thiển Thuỷ Thanh lại nói:

- Vừa rồi chỉ là việc riêng, lần này ta tìm Thân đại nhân còn có chuyện công.

- Mời Tướng quân cứ nói!

- Liệt Tổng Suất ra lệnh cho ta trở về thu gom lương thảo và quân nhu, nhưng quân đội cũng không chỉ cần bao nhiêu đó mà thôi. Trước đó vài ngày trong dịp đại thắng hai quan, trong quân đã vét hết ngân quỹ phát thưởng cho binh sĩ, vài ngày nữa lại tới cuối tháng, không còn ngân quỹ phát lương, vì vậy lần này ta tới đây là muốn xin đại nhân giúp cho một ít!

Thân Sở Tài vừa nghe Thiển Thuỷ Thanh ngỏ ý hỏi tiền, lập tức sa sầm nét mặt.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đế Quốc Thiên Phong

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook