Hoa Tư Dẫn

Quyển 4 - Chương 7: Ngoại truyện: Quân cờ

Đường Thất Công Tử

03/09/2019

Cho đến khi yên ổn lọt vào Trần cung, tôi cũng không biết chuyến đi này rút cục có đáng hay không.

Tự do ngay ở sau lưng, lùi một bước là trời cao biển rộng. Nhưng trên đường trốn khỏi Triệu quốc, thỉnh thoảng nghe thấy tin đồn về Tô Dự, lòng tôi tưởng chừng đã chết lại một lần nữa dậy sóng.

Lòng tự trọng khiến tôi không thể thừa nhận tôi vượt đường trường nghìn dặm đến Hạo thành là muốn nhìn thấy chàng lần nữa, nhưng nấp sau hòn giả sơn, khi bóng chàng nhàn tản bước đi giữa màn hoa bay hiện ra trong tầm mắt, trái tim tưởng đã ngủ yên của tôi lại lần nữa run lên.

Trong ánh mặt trời, tôi thấy bóng áo chùng đen của chàng hơi hé, lộ ra một đoạn ống tay áo màu đỏ, một giọng nói thanh thanh như trẻ con vang lên: “Hoa rụng đầy mặt đất đẹp quá, hay là gom một ít, em sẽ phơi khô làm gối hoa cho chàng”.

Chàng nghiêng đầu nhìn cô ta: “Sao? Lại còn biết làm gối hoa nữa kia?”.

Cô gái hơi giận ngẩng đầu: “Em biết làm rất nhiều thứ! Tiểu Nghi nói em rất khéo tay! Chỉ có chàng chê em chẳng biết gì!”.

Chàng cười: “Vậy Tô phu nhân khéo tay thử nói xem, làm gối hoa khô thế nào?”.

Cô gái vận chiếc váy dài đỏ tươi ánh nước, bối rối cúi đầu: “Lấy vỏ gối Chấp Túc đã thêu sẵn, nhét hoa khô vào là được...”.

Chàng bật cười: “Ồ, khéo thật!”.

Cô gái ngoẹo đầu, giận dỗi: “Lát nữa em cho tì sương(*) vào canh sen của chàng”.

(*) Tì sương: nguyên tố hóa học (arsenic, As). Là một chất rất độc, còn được gọi là thạch tín.

Chàng sửa lại bông hoa cài trên tóc cô ta: “Em nỡ không?”.

Cảm nhận rất rõ nỗi đau từ sâu trong lòng từng chút dấy lên, lan dần, như bị mãnh thú cắn xé. Tôi thích Tô Dự, tôi hiểu ra điều đó trước khi tôi đâm chàng nhát dao đó.

Cho đến nay tôi cũng không hiểu hồi đó làm thế nào tôi có thể thật sự ra tay với chàng, hoặc là tại sao tôi có thể ra tay nhanh như thế, có lẽ chỉ là muốn chứng minh tôi là một thích khách hoàn mỹ không bị tình cảm lung lạc.

Tôi đã đâm trúng chàng, tất cả đã xảy ra như dự liệu. Con người Tô Dự anh tuấn, thông minh, phong lưu mã thượng, có sức hấp dẫn không thể nào cưỡng nổi. Mà giả sử chàng muốn lừa ai đó, chàng có thể khiến người đó hồn xiêu phách lạc, vạn kiếp bất phục, đáng sợ như vậy nhưng lại khiến người ta mê đắm.

Tôi còn nhớ khi chàng dưỡng thương ở thị trấn nhỏ gần Bích sơn, trong cơn mê sảng chàng đã gọi hai tiếng Tử Yên. Nhiều lúc thậm chí tôi cảm thấy, hai tiếng đó có thể khiến tôi suốt đời này không thể thoát khỏi cơ duyên ngang trái đó.

Nhưng về sau mới hiểu, thì ra vì phát hiện tôi đang phục bên ngoài nhìn lén qua cửa sổ, ngay tiếng gọi đó cũng là mưu kế, một thời gian dài sau khi đâm chàng, tôi vẫn tưởng chàng thật sự chung tình với tôi, nếu không, thế tử một nước bị hành thích sao có thể im hơi lặng tiếng như vậy, có lẽ đó là sự khoan dung đối với tôi.

Nhưng đến khi tôi bắt cóc cô gái tên A Phất đi theo chàng, cuối cùng mới hiểu chàng đối với tôi không hề động lòng, chỉ là còn chưa đến thời cơ chàng cho là thích hợp. Ván cờ này chàng chơi cao tay hơn mọi sự tưởng tượng của chúng tôi, trước đây chúng tôi chưa hiểu, khi hiểu ra đã không thể làm gì được nữa. Còn tôi đối với chàng từ đầu đến cuối chẳng qua là một quân cờ không hơn.

Tôi biết từ thượng cổ, nhiều bậc quân vương khi làm đại sự không tránh khỏi những nỗi khổ tâm, những sự hy sinh, ở trên ngôi cao tuy vinh hiển nhưng rất cô đơn, họ tự trào xưng là quả nhân cũng là một sự tổn thương. Nhưng nhận thức đó chỉ đúng trước khi gặp Tô Dự, nếu trên đời có người sinh ra để làm đế vương, người đó chính là chàng, chàng đủ lạnh, đủ nhẫn tâm, cũng đủ nhẫn nại.

Tôi không tin một Tô Dự như thế lại có thể thật lòng yêu một người nào đó. Hôm đó chàng không do dự bỏ mặc tôi nhảy vào hang cứu Quân Phất, tôi đã tự nhủ chàng đang diễn kịch. Vô tình được biết trong người Quân Phất mang bí thuật Hoa Tư dẫn, tôi thở phào, tự đắc nghĩ quả nhiên chàng đang diễn kịch, thậm chí còn đoán, chàng chạy theo cô ta thực ra là vì muốn có Hoa Tư dẫn thất tán đã lâu ở đông lục.

Nhưng nếu tất cả như tôi nghĩ thì cũng có nghĩa gì với tôi? Cuối cùng chàng không hề để ý đến tôi, dù chàng không để ý người khác, quan hệ giữa tôi và chàng cũng không còn cơ hội xoay chuyển, vậy rốt cuộc tôi tự đắc điều gì, vui lẽ gì?

Tôi biết điều mình nên làm, nhưng đau khổ nhất là ước nguyện tuy vô vọng nhưng không thể nào kìm chế, không thể nào xua tan.

Trong đêm trốn khỏi Triệu quốc, tôi từng thề đời này không bao giờ dây dưa với Tô Dự nữa. Người đàn ông đó chỉ coi tôi là một quân cờ, nếu tôi vẫn chạy theo chàng như con thiêu thân, rút cục tôi là gì.

Huống hồ, sau khi gặp lại, chàng hầu như không nói gì với tôi. Tôi không thể tiếp tục hủy hoại bản thân vì chàng, ai ngờ một quyết định khó khăn như vậy lại bị hủy bỏ một cách dễ dàng đến nực cười.

Trên đường trốn khỏi Triệu quốc, nghe tin chàng cầu phúc cho tân hậu, chỉ trong một tháng đã ban ba đạo chỉ đặc xá lớn, tôi như mãnh hổ bị bỏ đói lâu ngày tuyệt vọng vùng vẫy tìm lối thoát. Thì ra tình yêu là thứ yêu ma nhất, đã tưởng triệt để giết chết, triệt để chôn vùi, thực ra nó chỉ nhất thời tạm ngủ. Một lần nữa tôi không kiểm soát được bước chân mình, lập tức quay lại Hạo thành.

Rút cục tôi muốn gì? Muốn gặp chàng? Muốn nhìn thấy tân hậu của chàng? Suy cho cùng tôi vẫn không cam lòng?

Người con gái được chàng chọn sẽ thế nào? Có phải là giai nhân tuyệt thế? Có phải là phong tình kiều mỵ?

Tôi đặt ra cả trăm giả thiết.

Nhưng cả trăm giả thiết không giả thiết nào chính xác. Có lẽ trước giờ tôi không dám tin cái điều chính xác duy nhất đó, Quân Phất, thiếu nữ được chàng phong vương hậu là Quân Phất.

Nộ khí bùng lên trong giây khắc nhìn thấy cô ta. Rõ ràng, rõ ràng tôi và cô ta đều có cái chàng cần lợi dụng, tại sao người bị triệt để lợi dụng cuối cùng chỉ có một mình tôi? Nếu chàng có thể lựa chọn cô ta, tại sao không lựa chọn tôi?

Cô ta đúng là có nhan sắc khuynh thành, nhưng ngoài nhan sắc, con người nhõng nhẽo đó còn có gì! Móng tay ấn vào lòng bàn tay đau điếng, tôi nấp vào chỗ tối, một nỗi hận bùng lên, trào ra cổ họng, trào lên mắt, thiêu đốt tôi.

Tôi muốn giết cô ta.

Mặc dù chỉ là ý nghĩ thoáng qua, nhưng giống như bị trúng bùa phép, nó bám riết trong đầu, không thể xua đi. Giống như một trận đại hỏa rừng rực thiêu trụi lý trí con người.

Tô Dự chỉ ở bên Quân Phất một lúc. Tôi biết cô gái đi sau người đàn ông trẻ vận áo trắng đang đi cùng Quân Phất. Đó là Chấp Túc, một trong bốn ảnh vệ bí mật Tô Dự tin tưởng nhất. Trong ba trăm ảnh vệ bí mật, chỉ có mình cô là nữ, chỉ có mình cô xuất hiện giữa ban ngày.

Dù muốn giết cô ta, tôi cũng phải thận trọng. Quân Phất gọi người đàn ông áo trắng là Quân Vỹ. Trừ phi đó là người nhà thân thuộc, hậu cung vốn là nơi không nên có đàn ông lạ đi vào, hậu cung của Tô Dự chỉ có mình Quân Phất, nghĩa là người đó có lẽ là sư huynh của cô ta.

Tôi nhích lại gần một chút, vẫn không bị họ phát hiện.

Trong tay Quân Phất cầm một túi thức ăn cho cá, sắc mặt hơi xanh, đúng như lời đồn khí sắc vương hậu không được tốt, mắt cong như vầng trăng. Không biết họ đang nói gì, khi tôi nghe rõ, cô ta đang tựa ghế đắc ý nói: “Trước đây muội cũng thấy lạ, những kép hát trong kịch sao có thể nói khóc là khóc được ngay, gần đây Mộ Ngôn mời một kép hát vào cung diễn cho muội xem đỡ buồn, cố học theo cách của họ, phát hiện không hề khó”.

Người đàn ông áo trắng được gọi là Quân Vỹ đón túi thức ăn cho cá trong tay cô ta: “Muội không biết hát, học những cái đó làm gì?”.

Cô ta ngẩng đầu đắc ý, cao giọng nói: “Chỉ cần muội khóc là Mộ Ngôn không biết làm thế nào, sau đó muội nói gì chàng cũng nghe theo, huynh không biết bình thường chàng bắt nạt muội thế nào đâu, lần này cuối cùng...”.

Bàn tay tôi nắm chặt đến phát đau, thật nực cười, tưởng có thể dùng nước mắt để trói buộc đàn ông! Đúng là tâm địa nữ nhân tầm thường.

Quân Vỹ cau mày ngắt lời: “Bởi vì lo cho muội thôi, không phải người ta không làm gì được muội, chẳng phải muội thích người ta sao, thích một người là nên tìm cách làm người đó vui chứ không phải khiến người ta lo lắng”.

Lát sau, không nghe thấy tiếng nói nào nữa, Chấp Túc lên tiếng: “Quân công tử...”.

Lời chưa nói hết đã bị Quân Phất giơ tay ngăn lại.

Mặc dù bị chỉ trích, nhưng nụ cười trên mặt cô ta lại rạng rỡ như vầng trăng đêm rằm, mang vẻ hồn hậu con trẻ như chưa từng bận tâm thế sự, đẹp hư ảo tựa hồ trăng in bóng nước.

Sau đó cô ta lại nói những lời khó hiểu: “Chàng vẫn biết muội giả bộ, nhưng lại tỏ ra không biết. Đối với chàng muội phải chọc giận chàng mới chứng tỏ muội còn sức sống, chàng mới có thể yên lòng. Nếu ngày nào đó muội không còn hứng chọc giận chàng nữa, như thế mới khiến chàng lo lắng. Tuy nhiên thấy chàng luôn nghe theo muội, muội thật rất vui”.



Có một lúc, tôi ngẩn người ra, bên tai mấy lần vang lên câu cuối cùng của cô ta. “Muội có thể chọc giận chàng, chàng mới yên tâm”. Những điều tôi vừa nghe được có vẻ không giống như tôi nghĩ, chẳng lẽ cái gọi là mánh khóe của cô ta lại là thế sao. Nhưng logic vòng vo như vậy, có đúng Tô Dự như thế không? Chẳng lẽ điều cô ta nói là thật? Nhưng nếu thật thì làm sao cô ta biết được.

Cái người hiện lên qua mấy câu loáng thoáng của Quân Phất là một người hoàn toàn, hoàn toàn xa lạ, khiến tôi hồ nghi bao suy nghĩ của tôi về Tô Dự lẽ nào đều sai?

Quân Vỹ ngồi một lát rồi đi, Tô Dự chỉ đi khoảng nửa canh giờ thì quay lại. Tôi không biết tiếp tục trốn thế này có ý nghĩa gì, những băn khoăn trong đầu tôi khi đến đây lúc này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Cung nhân đưa một chồng tấu chương đến đình, Tô Dự đang cùng Quân Phất cho cá ăn, lát sau dùng bút lông chấm mực bắt đầu duyệt tấu chương. Chấp Túc rót thuốc từ ấm ra bát, để trên bàn đá. Quân Phất nhảy tung tăng đến bê bát thuốc.

Tâm trạng rối bời, bao ý nghĩ quay cuồng trong đầu như bão cát trên sa mạc. Nếu sáng suốt, tôi nên lập tức bỏ đi, ngày trước ra tay đâm Tô Dự nhanh gọn như vậy, bây giờ không có được chàng, cho dù buông tay, ít nhất cũng buông một cách đàng hoàng, chần chừ mãi chỉ thêm bẽ bàng.

Tất cả những cái đó tôi đều hiểu.

Nhưng vẫn không kìm nổi muốn nhìn, muốn biết họ bên nhau thế nào, cô ta có gì đáng để chàng nể trọng nâng niu. Nếu cô ta giở chiêu lẳng lơ đầu mày cuối mắt, chàng là người biết chừng mực liệu có xiêu lòng, giống như hầu hết đàn ông mất hồn vì những trò quyến rũ của đàn bà? Tôi còn muốn biết, chàng có thể làm những gì vì cô ta.

Nhưng trong đình vẫn yên tĩnh, nếu đến gần hơn có lẽ tôi có thể nghe thấy tiếng bút phê tấu chương của chàng chạy trên giấy. Quân Phất cau mày nhìn bát thuốc trong tay, lát sau len lén bê đến đặt lên đường gờ sát mép nước.

Tô Dự cúi đầu vừa duyệt tấu chương vừa hỏi: “Em làm gì vậy?”.

Vai cô ta run run: “... Nóng quá, để đây cho nguội”.

Chàng vẫn tiếp tục công việc. Chấp Túc bê trà đến, chàng bảo sắp xếp lại những tấu chương đã phê duyệt, Quân Phất nhìn chằm chằm bát thuốc trong tay, lát sau vừa liếc trộm chàng, vừa nhanh tay bê bát thuốc đổ xuống nước.

Chàng trầm giọng: “Thuốc đâu?”.

Cô ta bê cái bát ngoái đầu lại: “... Uống hết rồi”.

Chàng buông bút: “Vừa rồi là tiếng gì vậy?”.

Hơi hoảng hốt, cô ta ngoảnh mặt đi: “Ném thức ăn cho cá, em cho chúng ăn hết rồi”.

Chàng đứng lên, điềm tĩnh nhìn mặt hồ: “... Sao nước hồ lại chuyển màu đen?”.

Bị bóc mẽ, cô ta la lên: “... Tại sao ép em uống thuốc, mặc dù là thuốc của bí thuật sĩ, nhưng chàng cũng biết, cơ thể em không thể dựa vào đó mà điều tiết, nó không thể phục hồi được”

Chàng cau mày: “Em không sợ đắng, sao lần nào...”.

Cô ta ngắt lời: “Nhưng trí tưởng tượng của em rất phong phú, cho dù uống vào cũng không thấy đắng, nhưng cảm giác rất tệ, giống như chàng biết con giun không cắn người, ăn vào cũng không sao, nhưng nếu cho chàng một đĩa, chàng cũng không ăn, đúng không?”.

Chấp Túc đứng bên đã rót bát thuốc khác để trên bàn đá, chàng giơ tay đón, Quân Phất cau mày ngoảnh mặt đi, chàng cầm bát uống một hơi hết nửa bát.

Chàng đưa nửa bát còn lại đến sát miệng cô ta, cô ta ngây người há miệng, tròn mắt uống hết, mặt đầy băn khoăn. Chàng giơ tay lau vết thuốc dính trên miệng cô ta: “Có người uống với em, cảm giác tốt hơn, phải không?”.

Cô ta cuối cùng đã phản ứng được, liếc chàng thật nhanh, ho một tiếng cúi đầu: “Hơi, hơi tốt một chút”.

Chàng ung dung nhìn cô ta: “Lần sau còn làm loạn nữa tôi sẽ bón từng thìa cho em”.

Mặt cô ta hơi đỏ, không nghe rõ nói gì, môi dẩu ra ý nói: “Có gì ghê gớm, lần sau em vẫn làm thế”.

Chàng cười: “Vậy tôi bảo họ cho một con giun vào làm thuốc dẫn, em thấy thế nào?”.

Vốn tưởng những tình cảm âu yếm đó đã đóng thành băng đã tan thành nước khi tôi biết mình chẳng qua là quân cờ trong tay chàng. Nhưng nhìn chàng mỉm cười với Quân Phất như vậy, tay chàng âu yếm vuốt trán cô ta, sự nâng niu cưng chiều không hề giả dối đó lại khiến trái tim tôi như bị bàn tay ai bóp nghẹt.

Đây là một Tô Dự tôi chưa từng biết.

Tô Dự mà tôi trân trọng vốn vô tâm, vốn vô tình, có lúc cơ hồ cũng có tình với ai đó nhưng xưa nay bao giờ cũng giữ khoảng cách vừa đủ, hồi đó tôi tưởng là sự uy nghiêm của người ở ngôi cao, bây giờ nghĩ lại, tất cả có phải chỉ là một màn kịch? Đã là màn kịch đương nhiên phải như xa như gần, mỗi bước đều toan tính, kỳ thực hoàn toàn không thực lòng.

Thì ra chàng cũng có thể cười như vậy, niềm vui dâng lên từ đáy mắt, chàng có thể nhẫn nại như vậy, dường như trong bao đại sự thiên hạ chỉ có cô ta là quan trọng nhất.

Tôi núp rất lâu trong bụi hoa không biết tên, dường như nghĩ rất nhiều, lại như chẳng nghĩ gì, trong đầu vừa rối ren vừa trống rỗng, ngơ ngẩn đến mức có người đến bên cũng không nhận ra.

Nghe thấy tiếng rít từ thanh kiếm sắc, tôi bật dậy một cách bản năng, ngẩng đầu nhìn thấy khuôn mặt Chấp Túc, mũi kiếm lùi xa hai thước, cô ta dừng lại thản nhiên nói: “Nếu không phải bệ hạ đang cầu phúc cho phu nhân, những ngày này không sát sinh, Tần cô nương chắc biết mình đã chết mấy lần?”.

Tôi mệt mỏi lắc đầu: “Nói vậy là chàng đã phát hiện ra tôi từ lâu?”.

Cô ta không đáp, chỉ nhìn tôi một cái: “Ngày trước cô nương hành thích bệ hạ, bệ hạ đã nhân từ không truy cứu, nhưng Trần cung không phải nơi cô nương có thể tùy tiện xông vào, mời cô về cho”.

Thâm tâm tôi lại mong Tô Dự thả tôi là do chàng nhân từ, vì như vậy tôi còn có thể hy vọng chàng từng lưu luyến tôi, dù chỉ nửa phần. Nhưng tôi và chàng đều hiểu rõ, vẻn vẹn chỉ là vì khi Trần quốc kết đồng minh với Triệu, tôi đã giúp chàng đứng ra làm chứng Khương quốc chủ mưu tất cả.

Thực ra sự đã thế này, dù không cam tâm, dù không đành lòng, phỏng có ích gì?

Tôi không ngờ mình ở bên một người đàn ông lâu như vậy lại chưa bao giờ biết con người thực của chàng, dù chỉ vài phần. Tôi cũng không ngờ vốn định đi lừa một người đàn ông, cuối cùng bị chàng lừa triệt để.

Có thể một ngày nào đó, cuối cùng tôi sẽ quên được chàng, bất luận là yêu hay hận, đến lúc đó có lẽ tôi có thể tìm thấy một người yêu tôi, nâng niu tôi. Tôi muốn tìm thấy một người như vậy. Nếu thế, nhất định có thể sống một cuộc sống đơn thuần, hạnh phúc.

Nhìn lần cuối vương cung Trần quốc nguy nga, tỏa sắc vàng rực rỡ dưới ánh nắng cuối ngày, thật là một thắng cảnh huy hoàng. Tạm biệt, Hạo thành. Tạm biệt, Tô Dự.

Ngoại truyện: Khúc trường an

Bảy năm chớp mắt vụt trôi, vẫn dòng Khúc Diệp trong xanh, núi Đồ soi bóng, một vùng non xanh nước biếc chìm trong mưa mù mênh mang, khiến ngọn núi càng vắng lạnh cô liêu.

Đây là ngọn thánh sơn của Trần quốc, cũng là nơi an trí lăng mộ các đời Trần vương.

Chàng giương chiếc ô trúc màu xanh, đứng trước vương lăng, bàn tay thanh tú áp vào tấm bia đá đồ sộ, ống tay rộng ngấm nước mưa, ướt đầm một mảng.

Con sư tử đá uy nghiêm trước lăng, năm xưa do chính tay nàng họa mẫu, giao cho thợ tạc nên. Cây hương đào mộc phía trước cành lá đã sum suê, đang độ nở hoa, từng đóa hoa tựa quả cầu nhung.

Đây là lăng tẩm chung của hai người, nhưng nàng đã một mình yên ngủ bảy năm trong đó.

Nàng ra đi đã bảy năm, xa chàng đã bảy năm.

Hai mươi hai năm trước, chàng thân chinh cầm quân chinh phục Khương quốc, kỳ thực không tìm thấy viên giao châu được phong ấn Hoa Tư dẫn trong truyền thuyết, nhưng đã dối được nàng, chỉ để nàng an tâm. Mặc dù không tìm được viên giao châu, nhưng lần xuất chinh đó chàng đã may mắn tìm thấy và mời về cung một bí thuật sư mai danh ẩn tích đã lâu, vốn là chỗ thâm giao của mẫu thân chàng thuở trước, còn nắm giữ nhiều cấm thuật bấy lâu đã thất truyền.



Bí thuật sư tóc trắng như cước, trầm ngâm nhìn chàng, đắn đo suy nghĩ, cuối cùng cất tiếng: “Bởi vương thượng mang huyết thống của Mộ Dung An, thân mệnh vốn dị thường, mới có thể thực thi bí thuật này, nhưng nhiều nhất chỉ có thể nhường mười lăm năm tuổi thọ cho người khác, nhường bao nhiêu, vương thượng là người mưu đại nghiệp nên cân nhắc kỹ”.

Chàng đã cân nhắc kỹ từ lâu. Chàng muốn nàng sống, sống chung nhà, chết chung mồ. Cả đời chàng đối diện với bao toan tính nhân tâm, đã ngộ ra rằng, cõi thế phù hoa chẳng qua chỉ là ván cờ nhân tâm nực cười. Biết bao kẻ trăm phương ngàn kế tiếp cận chàng, tâm địa họ thế nào, không ai tường tận bằng chàng, lựa thời mà mưu lợi cho mình, là bài học chàng đã nắm vững từ thuở lên bảy.

Trong biết bao người chàng gặp trên đời, chỉ có nàng là tri kỷ duy nhất. Thông minh, lương thiện, thuần hậu, nhan sắc tuyệt trần, từ bé đã ngưỡng mộ chàng, ôm mối tình si, vượt ngàn sơn vạn thủy tìm chàng, chỉ một lòng muốn làm hiền thê của chàng, dáng tiên vóc hạc, nhưng khao khát được chở che, bao bọc giữ chàng trong tay, trân trọng coi chàng là tri âm vĩnh viễn. Nàng tha thiết muốn dâng hiến tất cả cho chàng, đó là thứ tình cảm thanh khiết nhất trên đời này.

Thực ra chàng cũng từng đắn đo, có nên đưa nàng về Trần cung, trong mắt chàng, nàng như con sẻ trắng vui tươi, nhởn nhơ giữa trời xanh biển biếc, mỗi lần vỗ cánh là mỗi lần đuổi theo một niềm vui, nhưng vương cung như chiếc lồng son khổng lồ, giết chết những tâm hồn khoáng đạt, cho nên chàng không muốn để nàng chịu nỗi khổ đó.

Nhưng vào cái ngày nàng bị Tần Tử Yên bắt cóc, chàng lặn lội mưa gió đi tìm nàng, lại phát hiện một con mãnh hổ nấp trong bóng tối rình mồi, đôi đồng tử xanh lét dán chặt vào nàng, còn nàng tay cầm con dao găm đang vụng về ướm thử nên ra tay thế nào. Thần kinh chàng căng lên như sợi dây đàn sắp đứt, mưa như đá vỡ đập thẳng vào lòng chàng, chàng cảm thấy một nỗi đau đớn không thể diễn tả bằng lời. Lúc này cuối cùng chàng đã hiểu, chàng không thể lựa chọn, chàng muốn có nàng, muốn bao bọc nàng dưới đôi cánh mạnh mẽ của mình. Nếu vương cung là chiếc lồng son lạnh lẽo, chàng sẽ biến nó thành trời xanh biển biếc để nàng rong ruổi. Mọi sự chàng làm trước đây chỉ là cho rằng thế nhân muôn hình muôn vẻ, nhưng tựu chung chỉ có hai loại người, thắng làm vua, thua làm giặc, hơn nữa cái gọi là hằng hà những nẻo đường số mệnh tựu chung chỉ có hai con đường, hoặc là tung cánh bay tới Cửu Trùng Thiên hoặc là cúi đầu làm ưng khuyển, cái gọi là cường quyền, chẳng qua chỉ là chàng quen nắm quyền chủ động mà thôi. Nhưng trong màn mưa mênh mang, trong khoảnh khắc một tay ôm nàng từ phía sau, lần đầu tiên chàng nhận ra, cường quyền là sự nhân quả. Thiếu nữ trong lòng là người chàng lựa chọn, muốn che chở nâng niu, muốn nàng sống bình an trường lạc, chàng nhất thiết phải có đủ sức mạnh.

Nhưng tất cả chỉ là nguyện ước, khi số mệnh ập đến như cơn đại hồng thủy, nào ai ngăn được? Mười lăm năm, chàng chỉ có thể san sẻ cho nàng mười lăm năm tuổi thọ, thêm một năm cũng không thể, đành phải dối nàng, may mà nàng ngây thơ tin là thật. Rõ ràng thông minh như thế, nhưng xưa nay chàng nói gì nàng cũng tin. Tin là số mình may mắn, tin là mọi xui xẻo đã qua, tin mình có thể sống trăm tuổi, tin là hai người có thể suốt đời bình an. Còn dùng bút đỏ trịnh trọng viết hôn ước, hướng về mặt trời, dẩu môi dọa chàng: “Sau này nếu chàng không tốt với em, em sẽ bỏ chàng”. Thấy chàng ngơ ngẩn, lại lao đến ôm cổ chàng nũng nịu: “Chàng nhất định phải đối tốt với em suốt đời này, như vậy chúng ta mới có thể mãi mãi bên nhau, một kiếp, hai kiếp, ba kiếp”. Chìa ngón tay tính đốt: “Đời đời kiếp kiếp luôn bên nhau”. Lời nói đó vẫn vẳng bên tai, như từng mũi kim âm thầm chích vào lòng chàng, mỗi lần nghĩ đến, là mỗi lần đau khôn tả.

Mưa tạnh mây tan, phía chân trời có một đám ráng đỏ như lửa hắt xuống cảnh chiều tĩch mịch. Trên bàn đá có mấy bình rượu bằng sứ màu men trắng, có tiếng chuông ngân từ tháp ngàn tầng phía xa vọng đến, ting tang, ting tang, lan trong hoàng hôn như tiếng cười trong vắt của nàng. Mấy bông mai trắng bên bàn hái vào tiết trọng đông năm ngoái, trong mùi hương âm thầm thoảng mùi rượu. Chàng giơ tay xoa trán, nhìn những bông mai trắng đẫm sương rũ xuống, đột nhiên nhớ lại ngày hôm đó.

Hôm đó, chàng gục bên mép giường cạnh nàng, chợp mắt chờ nàng tỉnh lại sau khi thực thi bí thuật nhường tuổi thọ, phấp phỏng chờ nàng hồi sinh trong cuộc đời mới, đoán có lẽ đã đến lúc nàng tỉnh, đang định trở dậy ngắm nàng.

Chưa kịp mở mắt, đã thấy khóe miệng hơi nhồn nhột. Hé mắt, thấy mặt nàng kề sát, ngón tay đang lần theo đường môi chàng, mắt hơi khép, hàng mi dài rung rung, làn môi hồng từ từ ghé lại. Trước đây đã hôn bao lần, chưa từng cảm thấy hơi thở của nàng, lúc này lại nhận ra rất rõ. Vậy là bí thuật sư nói đúng, nàng quả thật đã sống lại.

Chàng nằm yên vờ ngủ chờ nàng hôn.

Làn môi ấm chạm môi chàng như cánh chuồn chạm mặt nước, đúng lúc nàng mở mắt, chàng vội vàng nhắm lại, cảm giác ánh mắt nàng dừng lại nóng ran trên mặt mình, hình như đang chăm chú ngắm chàng, tưởng chàng vẫn ngủ, lại hôn trộm một cái, hai cái, ba cái, bốn cái.

Lần cuối nàng định ngẩng lên, bị chàng tóm được, nàng giật mình, hai má đỏ bừng, đôi mắt lúng túng liếc sang hai bên, như nghĩ ra chuyện gì, nàng véo mũi chàng giận dỗi: “Chàng dám giả bộ ngủ để lừa em!”.

Chàng nắm tay nàng, cười nói: “Vậy nhân lúc tôi ngủ, em đã làm gì?”.

Mắt nàng liếc xung quanh, ho một tiếng, tay vuốt ngực, lảng sang chuyện khác: “Cho chàng biết nhé, viên giao châu này quả thực rất lợi hại, khiến em có hơi thở thật rồi”. Hít sâu một hơi, nàng tiếp: “Lại có thể ngửi thấy mùi hương gì đó đốt trong buổi sớm nay”. Rồi nắm chặt tay chàng: “Còn có tri giác, khi nắm chặt tay chàng, có thể cảm nhận rõ ràng đây là một bàn tay”. Rồi lại sung sướng thốt lên: “Đúng là trong họa có phúc, chàng thấy có phải không?”.

Chàng nhìn nàng, đan mười ngón tay vào tay nàng, trêu chọc: “Tôi cảm thấy bản lĩnh lảng chuyện của em vẫn cần phải nâng cao chút nữa, có phải không?”.

Nàng ngẩn ra, bẽn lẽn cúi đầu, miệng lúng búng: “Chẳng qua chàng muốn bắt em thừa nhận vừa rồi đã hôn trộm chàng…”. Lại hùng hổ ngẩng đầu, nói: “Hôn cũng hôn rồi, hôn trộm thì sao, em chỉ muốn thử cảm giác hôn chàng thế nào, không được ư!”.

Chàng nhìn nàng lúc này đang cố tỏ ra bình tĩnh, nhưng mặt lại càng đỏ lựng, không cười nữa, cố tỏ vẻ nghiêm nghị nói: “Vừa rồi em đã hôn tôi cả thảy năm lần”.

Nàng ôm chăn, lùi về phía sau, cảnh giác hỏi: “Chàng định làm gì?”.

Chàng nắm chặt tay nàng, đột ngột nghiêng đầu sang hôn nàng, dồn dập và chiếm hữu, nhìn nàng như con thú nhỏ bất lực thở hổn hển trong vòng tay chàng, lại như một tấm lụa xinh đẹp bám chặt vai chàng, bám chặt đến nỗi khiến chàng hơi đau. Khi buông nàng ra, mặt nàng có vẻ giận dỗi vì xấu hổ, hơi lùi về phía sau, rồi lại lùi tiếp, trợn mắt trách chàng: “Em không hôn lâu như vậy, chàng bắt nạt em!”.

Chàng mỉm cười nhìn nàng, biện bạch: “Bắt nạt cũng bắt nạt rồi, làm thế nào bây giờ, hay là em bắt nạt lại tôi đi?”.

Nàng há miệng rất to, lại ngậm vào, gương mặt hồng như sắc hoa nguyệt lệnh trông càng diễm lệ, bẽn lẽn nhìn môi chàng hồi lâu, rồi ngoảnh mặt sang bên, lúng búng nói: “Thôi... thôi... không cần khách sáo như vậy”.

Chàng luôn biết làm thế nào để đối phó với nàng, nhìn nàng bất an xấu hổ, bối rối, ngượng ngùng, không nén nổi lại muốn trêu, rồi lại muốn trêu tiếp. Mọi người đều nói, nàng thông minh quá lại thành ra ngờ nghệch, chàng thấy buồn cười, trong chuyện này nàng quả thực rất ngờ nghệch, nếu không sao luôn bị mắc lừa. Nhưng nàng liên tục có những suy nghĩ khác lạ, thỉnh thoảng cũng khiến chàng dở khóc dở cười, không biết đối đáp ra sao.

Giữa mùa đông năm đó tuyết rơi dày đặc, mấy ngày đêm chàng bận lo chính sự, không may bị nhiễm phong hàn, sợ lây sang nàng, một mình ngủ lại điện Thái Hòa chuyên dùng để nghị sự. Vừa đặt lưng, còn chưa kịp ngủ đã nghe thấy một loạt tiếng động khe khẽ, ngay sau đó, có vật gì mềm mềm, âm ấm bỗng lăn vào lòng. Ngọn nến đỏ ngoài trướng đã bị thổi tắt, chàng cố chống lại cơn buồn ngủ, mở mắt, nhìn thấy rèm trướng bị vén lên, ánh trăng lạnh chiếu vào ánh sáng mờ mờ. Nàng nghiêng người cúi xuống áp trán nàng vào trán chàng, lẩm bẩm: “Ồ, không sốt nữa”. Thấy chàng đã tỉnh, nàng vẫn đặt tay trên trán chàng, nhẹ nhàng an ủi: “Đừng lo, em đến chăm sóc chàng”.

Chàng dịu dàng đùa nàng: “Em còn chưa chăm sóc được cho mình, còn định chăm sóc tôi”.

Nàng cũng không chấp, nép sát người vào chàng, lại cẩn thận kéo chăn đắp cho cả hai, quấn thật chặt: “Thái y nói, nửa đêm chàng dễ bị lạnh, họ đã chuẩn bị mấy tấm chăn ấm, nhưng ngộ nhỡ nửa đêm chàng đạp tung chăn ra thì phải làm sao, nên em đến làm cái lò sưởi cho chàng”. Lại còn thò bàn tay nóng hổi sờ soạng ngực chàng, nghiêm túc kết luận: “Bây giờ vẫn ấm bình thường, nửa đêm nếu lạnh thì gọi em, biết chưa?”.

Chàng nắm bàn tay tinh nghịch của nàng: “Nếu gọi em không tỉnh thì sao?”.

Nàng nghĩ một lát: “Vậy thì gọi mấy lần”.

Chàng hoài nghi: “Nếu gọi mấy lần cũng không được?”.

Nàng ôm đầu suy nghĩ, mặt nhăn nhó, quyết tâm rồi đau khổ nói: “Vậy thì chàng cứ đá em xuống đất, nhất định em sẽ tỉnh ngủ”. Lại vội vàng nói thêm: “Có điều, chàng nhẹ chân thôi, dạo này em hơi yếu không chịu được đá quá mạnh”.

“…”.

Thực ra nàng rất nghiêm túc rất cố gắng học làm một hiền thê, tận tụy chăm sóc chàng, có lúc tưởng chàng đi đâu, còn lén tâm sự với Tiểu Hoàng, hai tay ôm má giọng vô cùng lo lắng: “Viên giao châu này rất khác viên giao châu trước của ta, có lẽ nó có thể khiến ta trường sinh bất tử cũng chưa biết chừng, nhưng nếu như vậy, khi Mộ Ngôn trăm tuổi, ta sẽ ra sao? Ta đã nghe kể truyền thuyết về cầu Nại Hà dưới hoàng tuyền, người tự sát không được đến đó tìm người quan trọng nhất của mình. Này, Tiểu Hoàng, mi bảo ta nên làm thế nào?”.

Ánh ngày sắp tắt, gió từ rừng thổi tới, tiếng chuông trên tháp ngàn tầng ngân nga không dứt. Không biết ai đã thắp ngọn đèn bão, trong ánh lửa như hạt đậu, cành hương đào mộc trước lăng che khuất bia đá. Chàng đã dùng mười lăm năm thuyết phục mình sự ra đi của nàng là không thể tránh khỏi, nhưng mỗi ngày qua đi, nỗi sợ hãi lại tăng thêm. Việc tàn nhẫn nhất trên đời là gì? Là biết nàng sẽ chết vào ngày đó, nhưng không thể ngăn được. Mười lăm năm bên nhau lại qua nhanh như chớp mắt, rồi năm đó cuối cùng cũng đến. Chứng kiến tinh thần nàng cạn kiệt từng ngày như thân cây nhỏ dần dần khô héo, hình như nàng cũng nhận ra điều đó.

Chàng không dám hồi tưởng lại đêm cuối cùng đó.

Đêm cuối cùng, bảy chục dặm Hạo thành, vừa chớm hạ lại có tuyết rơi, trong Trần cung gió thổi ào ào, đầy trời cảnh tượng dị thường tựa như những đạo phù chú thúc giục cái chết đến nhanh hơn, lạnh lùng chiếu cáo trong cung có quý nhân mệnh số đã tận. Năm đó chàng luôn ở bên nàng không rời một bước, đêm ấy không hiểu sao sau giấc ngủ nặng trĩu u mê, khi tỉnh, lại phát hiện mình đang ở điện chuyên dùng để nghị sự, lòng nóng như lửa đốt, vội vàng trở về tẩm cung của nàng, giữa những tấm rèm sa trắng bay phần phật, một bức bình phong lớn được đặt ở đó ngăn chàng bước tới giường nàng.

Nghe tiếng bước chân loạng choạng bên ngoài, sau bức bình phong giọng nàng yếu ớt vẳng ra: “Chàng đừng vào đây”.

Chàng đặt tay lên bức bình phong thêu cảnh uyên ương nghịch nước, chân khựng lại, giọng nhẹ nhàng như sợ kinh động đến nàng: “Em sợ mình ốm, dung mạo xấu đi, không muốn để tôi nhìn thấy ư?”. Chàng cố nén nỗi đau dịu dàng nói tiếp: “Cho nên mới làm tôi ngủ mê mệt?”.

Bên ngoài gió càng to, cánh cửa chạm trổ hoa văn rung bần bật, ánh nến lay động in bóng chàng lên bức bình phong, gần trong gang tấc là chiếc giường trướng buông sát đất. Đằng sau bức trướng, giọng nàng ngắt quãng, chầm chậm, cố tỏ ra bình tĩnh: “Nếu chàng không nhìn thấy, thì… dù em đi xa, chàng cũng có thể coi như em đi du ngoạn đâu đó”. Cuối cùng giọng nàng nghẹn ngào, có mặt chàng, nàng không bao giờ có thể kiên cường như nàng mong muốn, nàng bật khóc nói: “Em cũng mong em chỉ nhớ gương mặt vui tươi của chàng, những nụ cười của chàng, em cũng nghĩ, có thể em sẽ cô đơn, nhưng nghĩ đến chàng, em sẽ…”. Lời chưa dứt nàng đã bật khóc, nhưng vẫn cố nói hết: “Em không muốn lần cuối cùng nhìn thấy lại là gương mặt đau thương của chàng, chàng đừng vào đây”.

Chàng nhẹ nhàng: “Đừng nói bừa, em sẽ khỏi, em chỉ bị ốm thôi”. Những ngón tay chàng ấn sâu vào bức bình phong lụa vàng khung gỗ nam, chân quả nhiên không tiến thêm bước nào nữa, cả đời ít khi chàng yếu đuối như vậy.

Nàng ngừng khóc, có lẽ không muốn để chàng quá lo lắng, giọng càng nhẹ, gần như thở dài: “Bất luận em đi đâu, Mộ Ngôn, em đều ở bên chàng”.

Chàng đứng ngoài khẽ đáp: “Được”. Lệ lăn dài trên má, giọng vẫn trầm tĩnh, dịu dàng nhắc nàng: “Nhớ lấy, phải đợi tôi”.

Câu nói dài như cả vạn năm, tựa như nói suốt cuộc đời, bên ngoài gió đã ngừng, sau bức bình phong tiếng người đã tắt.

[Chúc bạn đọc sách vui vẻ tại www.gacsach.com - gác nhỏ cho người yêu sách.]

Vạn thọ vô cương là ước nguyện tự cổ của các bậc đế vương, chàng lại thấy năm tháng quá dài. Có lẽ thời gian ngày một già nua là có thể làm mờ khoảng cách giữa sống và chết, mỗi ngày qua đi, chàng đều cảm thấy hình như chàng đến gần nàng hơn một chút. Nếu trên đời vẫn còn Hoa Tư Dẫn, chàng cũng mong có người tấu cho mình một khúc, nàng vẫn đang đợi chàng, chàng muốn sớm đến gặp nàng, nhìn thấy nàng má ửng hồng lao vào lòng chàng, reo lên: “Mộ Ngôn, cuối cùng chàng cũng đến gặp em rồi”.

Phần kết Hoa Tư dẫn

Ngày 4 tháng 7 năm Tuyên hầu thứ hai mươi ba, Thánh Thiện minh quân Tô Dự băng hà, Trần quốc tự xưa có lệ, vương lăng và hậu lăng được xây thành song lăng uyên ương. Nhưng sau khi Tuyên hầu tạ thế lại được hợp táng trong lăng của quân hậu đã qua đời bảy năm trước. Cuộc đời Tuyên hầu Tô Dự như một thiên truyền kỳ, lúc tại vị chăm lo yên định bốn phương, ơn trạch ban phát vạn dân, mở ra một thời kỳ đại Trần phồn thịnh, đó là thời kỳ hưng thịnh nhất lịch sử Trần quốc. Khi Tô Dự tại vị đã lập nên bao công trạng, được ghi vào Trần sử. Nhưng khiến người đời suy tưởng, truyền tụng nhiều nhất lại là chuyện suốt đời ngài chỉ có một vị phu nhân, sử gọi là Văn Đức hậu Quân Phất. Quân hậu không sinh được con nối dõi, về sau nhận Tô Thần con trai của Vĩnh Thái công chúa tự Tô Nghi làm nghĩa tử, kế thừa vương vị đại Trần. Quân hậu tạ thế ngày mười hai tháng tư năm Tuyên hầu thứ mười sáu, sau khi nàng qua đời, Trần vương bỏ trống hậu cung, bảy năm sau buồn bã mà qua đời. Mối tình sâu đậm khuất giấu nơi cung cấm này nhiều năm sau trở thành truyền thuyết lưu truyền tới hậu thế.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Hoa Tư Dẫn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook