Huấn Luyện Viên Huyền Thoại

Quyển 2 - Chương 137: Chiến thuật cùng kỹ thuật

Thiên Thiên Bất Hưu

03/01/2017

Mùa giải trước có thể nói là Millwall căn bản không có đội trẻ, đội trẻ chỉ là nơi để luyện tập, là nơi để các cầu thủ đội chủ lực tập luyện chiến thuật.

Mùa giải này Millwall coi như là chính thức có đội trẻ, Najib phát hiện được thế hệ này của đội trẻ có nhiều thiếu sót.

HLV vĩ đại có 2 loại, thứ nhất chính là để cho 11 cầu thủ phát huy ra toàn bộ thực lực của mình, thứ nhì chính là để các cầu thủ phát huy là thực lực bình thường 1+1 > 2.

Từ mới bắt đầu nhận lấy Millwall, Gop cho rằng các cầu thủ trong đội của mình không phải là thiên tài, nếu không Gop cũng không mua nhiều cầu thủ đến thế. Cho nên Gop đã làm theo điều thứ nhì, đó là để các cầu thủ phát huy ra thực lực 1+1>2, như vậy cơ sở của đội bóng chính là đồng đội, đây cũng là phương châm xây dựng đội bóng trong lâu dài.

Trong ý nghĩ của Gop, đặt lợi ích của toàn đội lên trên hết, Gop không có chút để ý đến lợi ích của cá nhân từng cầu thủ.

Nguyên nhân là gì?

Gop nghĩ lại, đại khái bởi vì chính bản thân Gop coi trọng những pha phối hợp trên sân hơn, cho nên trong tiềm thức không hy vọng các cầu thủ sẽ trình diễn kỹ thuật cá nhân ở trên sân.

Cho nên khi các cầu thủ ở trên sân bắt đầu chuyền bóng, chạy vị trí thì Gop liền hài lòng.

Điều này đủ chưa?

Không đủ.

Còn thiếu rất nhiều.

Gop hiêu ra, không có bất kỳ đội bóng nào có thể dựa vào chiến thuật để chiến thắng mãi mãi, không có. Bởi vì chiến thuật chính là một hồi trò chơi mèo vờn chuột, khi chiến thuật của 1 đội bóng vượt lên trước thì đối thủ sẽ bắt đầu nghiên cứu đối sách để ngăn chặn, cuối cùng trở lại cân bằng, sau đó chờ đợi một hồi chiến thuật đổi mới.

Mà chiến thuật tốt có thể để cho các cầu thủ trên sân chơi tốt hơn, nhưng m uốn phát huy chiến thuật đến mức cao nhất thì vẫn phải dựa vào các cầu thủ trên sân.

Gop có chút chán nản, chính hắn còn nói khoác mà không biết ngượng nói với Ferguson rằng chiến thuật không có bí mật, quan trọng là cầu thủ có phù hợp với chiến thuật đó hay không, chính mình trái lại không để ý đến điểm này.

Chiến thuật rất thần bí sao?

Không thần bí, vô số đội bóng đều cũng muốn noi theo chiến thuật của các đội bóng mạnh nhưng rát nhiều HLV bắt chước đều khóc bằng tiếng mán, quan trọng nhất chính là phải dựa vào cầu thủ, cho dù có bắt chước mấy đi chăng nữa mà các cầu thủ không thể phát huy được chiến thuật đó thì cũng như không.

Sau này có đội bóng nào m uốn bắt chước theo AC Milan không? Đương nhiên là có rồi. Nhưng mà hậu vệ họ có những người như Nesta, Maldini, Costacurta không? Tiền vệ có Seedorf, Pirlo không? Tiền đạo có Shevchenko, Inzaghi không?

Barcelona cũng như vậy, Xavi, Iniesta, Messi, Carles Puyol… Barcelona cũng như vậy, Xavi, Iniesta, Messi, Carles Puyol. Cho dù bắt chước theo chiến thuật nhưng cũng không thể nào phát huy ra một cách hoàn mỹ được.

Thành công của đội bóng phải dựa vào chiến thuật và cầu thủ, thiếu một cái cũng không được.

Gop có chút quá mức chú trọng chiến thuật mà không để mắt đến các cầu thủ.



Hắn đang tự trách, Najib an ủi:

– Gop, cậu không cần phải như vậy. Mùa này Millwall biểu hiện rất tốt, ở trong quá trình thuận lợi m uốn tìm ra được vấn đề là rát khó, cậu không thể tự trách mình, đúng không?

Gop thu thập xong một phen cảm xúc, trầm mặc một lát sau nói:

– Tôi nghĩ mình đã sai vào 6 năm trước?

– 6 năm trước?

Najib không hiểu nổi.

Gop hỏi:

– Cậu nghe qua Coerver chưa?

Najib lắc lắc đầu.

Gop nhớ lại rồi nói:

– 6 năm trước khi học ở Hà Lan, lúc ấy phương châm của bóng đá chính là dựa theo triết lý của Michels cùng Cruijff, đó chính là Total football. Tôi rất tôn trọng triết lý nào, bởi vì tôi cho rằng trong tương lai xu thế phát triển của bóng đá là tấn công cần phải tổng thể mà phòng thủ cũng phải tổng thể. Mọi người sẽ thường thấy hậu vệ dâng cao lên hỗ trợ tấn công, tiền đạo lui về phần sân nhà để phòng thủ. Nhưng khi ở Hà Lan, trong một lần tôi có nghe đến một triết lý khác, tôi cũng chỉ là nghe được qua những lời nói chuyện của những người xung quanh, người tạo ra triết lý kia gọi là Coerver.

Najib tò mò hỏi:

– Có người như thế sao?

– Có, đang ở Hà Lan. Ở Hà Lan, triết lý bóng đá của Michels cùng Cruijff thống trị toàn bộ giới bóng đá, cầu thủ đá đơn giản là tốt nhất, trong lòng tôi vô cùng đồng ý cách nói này. Bởi vì trong bóng đá, ngày sẽ càng có xu thế các cầu thủ có tốc độ nhanh hơn, vô luận là tấn công hay phòng thủ thì vẫn cần phải nhanh-gọn-lẹ, từ từ tổ chức tấn công, cầu thủ chưa kịp chạm vào bóng thì đối phương đã chuẩn bị xong việc phần thủ. Mà Coerver khai sáng một loại phương pháp huấn luyện, tên là là CM, khởi xướng kỹ thuật cá nhân, tư tưởng trung tâm chính là cầu thủ phải không chế tốt quả bóng, do đó làm chủ trận đấu, yêu cầu các cầu thủ từ nhỏ phải luyện tập mỗi kỹ thuật, không luyện tập chiến thuật. Dường như muốn chứng minh thiên tài là có thể luyện ra được, mà không phải thiên phú quyết định.

– Thiên tài là có thể luyện ra được… Thiên tài là có thể luyện ra được…

Najib tự lẩm bẩm, không ngừng lặp lại những lời này, nghe cảm thấy được không thể tưởng tượng

Trong 100 năm qua, giới bóng đá có bao nhiêu thiên tài?

Thiên tài nếu như là có thể luyện ra được, như vậy cầu thủ đổ mồ hôi ra là có thể trở thành như Maradona hay Beckenbauer sao?

– Lúc ấy khi nghe được những lời này của Coerver thì tôi liền cảm thấy bài xích triết lý của ông ta. Vì phản bác triết lý của Michels, ông ta nói đối phương thành công được là dựa vào có Cruijff, Van Basten những thiên tài trăm năm có một. Có được cầu thủ xuất sắc như vậy, vô luận là dùng chiến thuật gì cũng không quan trọng. Tôi cảm thấy đây là chuyện cười, nhân tài xuất hiện lớp lớp như Brazil đã vô số lần chứng minh, chỉ đạo 11 cầu thủ thiên tài không thể thành công và không thoải mái hơn việc chỉ đạo 11 cầu thủ bình thường. LÚc ấy tôi không có hứng thú gì với triết lý của Coerver nhưng bây giờ nếu nghĩ lại thì tôi cảm thấy tôi và bóng đá Hà Lan đã phạm vào một sai lầm, tại trong chiến thuật và kỹ thuật di chuyển, không tồn tại quan hệ ngươi chết ta mất mạng, tựu như cùng lực lượng phái cùng kỹ thuật phái ở giữa hàng rào càng ngày càng bạc nhược giống nhau.



Najib nháy mắt mấy cái, bùi ngùi nói:

– Tôi cảm thấy loại chuyện này không phải đen thì là trắng. Chiến thuật và kỹ thuật di chuyển có thể có thể cùng tổn tại nhưng vẫn phải có nặng nhẹ.

Gop gật đầu:

– Đúng vậy, tôi m uốn nói đến chính là cái này, chiến thuật chính là linh hồn mà kỹ thuật chính là xương sống. 2 cái này nếu kết hợp với nhau thì có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Najib có chút mê hoặc hỏi han:

– Vì sao ở đây không có ai nhắc nhở cậu? Nơi này nhiều HLV lắm mà.

Gop cười khổ nói:

– Đám Jenson đều xuất thân từ Ajax, tôn trọng chính là chiến thuật. Ở Hà Lan các cậu ấy được djay chiến thuật, kỹ thuật chỉ là từ thiên phú phát ra mà thôi mà không phải là do các HLV dạy bảo cho. Bọn họ sẽ huấn luyện các cầu thủ cách thứ di chuyển chứ không huấn luyện cho cầu thủ biết cách làm sao để qua người. Không thể trách bọn họ được, nếu cậu không nói ra vấn đề này thì tôi cũng không phát hiện có lỗi gì.

Najib gật đầu, lập tức hỏi:

– Như vậy giải quyết vấn đề này như thế nào?

Gop nghĩ một chút rồi nói:

– Sẽ đi tìm HLV.

– Chúng ta biết tìm ai đây?

– Tôi nghĩ đến 2 người?

– Ai thế?

– Nói ra cậu cũng không biết, hy vọng có thể mời họ gia nhập vào CLB chúng ta.

Ngón tay Gop gõ nhẹ lên bàn.

Trong đầu xuất hiện thân ảnh của hai người.

Meulensteen, người từng huấn luyện CR7.

Một người khác là Ricardo Muniz.​

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Huấn Luyện Viên Huyền Thoại

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook