Khoa Kỹ Vấn Đạo

Chương 243: Kế hoạch phân phối Sphone (2)

Hỏa Trung Lư

17/01/2018

Trở lại hiện trường, nhìn nét mặt kiên quyết của Lý Đông, Trần Hàng đành khẽ thở ra một hơi rồi lên tiếng:

- Vâng, chủ tịch! Tôi cũng chỉ là kiến nghị như thế thôi. Tôi sẽ lập tức yêu cầu các đối tác của chúng ta gia tăng tiến độ sản xuất và xây dựng nhà xưởng.

Lý Đông nghe xong suy nghĩ một chút rồi quyết định tung ra một liều thuốc doping:

- Uhm… anh cứ nói với bọn họ đẩy nhanh tốc độ hết sức có thể, chỉ cần bọn họ cung ứng được đủ hàng cho chúng ta theo yêu cầu thì mỗi quý Kỷ nguyên mới sẽ thưởng thêm 15% doanh số cung ứng hàng. Mặt khác nếu các tập đoàn này thiếu vốn để xây dựng, bọn họ hoàn toàn có thể tới Kỷ nguyên Bank giải ngân với lãi suất 0%. Tôi không tin với sự hỗ trợ lớn như vậy từ chúng ta mà khả năng cung ứng còn không tăng lên được.

Trần Hàng thấy Lý Đông làm ra động tác lớn như vậy thì chỉ còn biết cười khổ, xem ra hắn quả là người không cần tiền rồi.

Có điều, việc này của Lý Đông Trần Hàng biết chắc chắn sẽ có tác dụng lớn. Lý Đông không cần tiền nhưng người khác thì lại rất cần, vì tiền người ta sẵn sàng làm tất cả và tiền chính là động lực tốt nhất để mọi cá nhân trong xã hội này đều phải nỗ lực cố gắng.

Mấy đơn vị kia, vốn vay không cần lo, chính sách không cần nghĩ, làm nhiều thưởng lớn, đơn giản như thế chắc chắn sẽ như được tiêm kích thích mà lao đầu ngày đêm hoàn thành kế hoạch cung ứng mà Kỷ nguyên mới mong muốn rồi.

Khi này, thấy vấn đề năng suất đã có hướng giải quyết, Trần Hàng lên tiếng:

- Chủ tịch, quyết định của chủ tịch tôi sẽ truyền đạt tới các đối tác của chúng ta. Bây giờ tôi muốn nói một chút về chính sách giá cả.

Tới đây, cảm thấy có chút khô miệng, Trần Hàng nâng cốc khẽ nhấp một ngụm trà rồi mới tiếp tục:

- Về chiến lược giá, dựa trên tâm lý người tiêu dùng nhằm định vị thương hiệu và cạnh tranh ngày một mạnh hơn với những đối thủ lớn như Nokia, BlackBerry, Motorolla… chúng ta sẽ kết hợp đồng thời ba chiến lược giá cơ bản là chiến lược giá tham chiếu cao nhằm định vị giá trị thương hiệu và đánh vào tâm lý người tiêu dùng, chiến lược hớt váng và chiến lược giảm giá nhanh để cạnh tranh.

Sphone có thể nói trên thị trường hiện nay là một sản phẩm độc đáo, khác biệt và không có đối thủ cùng loại. Nó đã bỏ lại phía sau gần như tất cả các dòng di động khác hơn nữa do chúng ta đã hướng tới phân khúc trung và cao cấp do vậy, chúng ta cần áp dụng thực hiện việc định giá cao ban đầu để hốt phần ngọn của thị trường, đạt được tỷ suất lợi nhuận cao thu hồi lại phần vốn đã đầu tư. Với sự quan tâm, sự tin tưởng của khách hàng vào uy tín các sản phẩm của chúng ta tôi nghĩ chắc chắn chiến lược này sẽ mang lại hiệu quả.

Chiến lược hớt váng nó cũng rất phù hợp với chiến lược giá tham chiếu cao. Người tiêu dùng thường rất kém hay gặp khó khăn trong việc xác định giá trị một sản phẩm một cách chính xác do vậy họ cần tìm một điểm dựa dẫm làm cơ sở “tham chiếu” để có thể so sánh. Chúng ta có thể chơi trò này một mình bằng cách với những mẫu sản phẩm đầu tiên chúng ta đưa giá cao, sau khi hớt hết phần ngọn chúng ta sẽ từ từ giảm giá xuống tới một mức cố định. Tất nhiên mức giá này sẽ không quá thấp để làm giảm đi giá trị thương hiệu của sản phẩm. Tôi ví dụ cụ thể như giá thành chúng ta xây dựng cho chiếc Sphone bản 32GB hiện nay đang là 750 USD, ngay sau khi sức mua suy giảm và chúng ta chuẩn bị ra sản phẩm thế hệ tiếp theo, chúng ta có thể giảm giá thế hệ đầu xuống 450 USD để nhắm tới phân khúc khách hàng tầm trung.

Điểm này cũng là chiến lược hạ giá, mức giá 450 USD chính là mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn so với giá của các điện thoại tốt nhất hiện nay. Bằng các biện pháp như vậy, chúng ta sẽ khiến người tiêu dùng dần chấp nhận mức giá của Sphone và sẽ loại bỏ được các đối thủ hiện nay trên phân khúc khách hàng này. Theo đó, Sphone thực tế không rẻ, nhưng khách hàng sẽ dần không còn cho rằng đó là sản phẩm đắt tiền nữa”

Lý Đông cùng các cộng sự nghe xong thì khẽ gật gù hài lòng. Sphone đúng là một sản phẩm tốt nhưng tốt không có nghĩa là nó sẽ thành công trên thị trường nếu không có một chính sách giá hợp lý để cạnh tranh loại bỏ các sản phẩm khác. Đơn giản như ai cũng biết Mercedes là đẳng cấp nhưng trên đường tỷ lệ Toyota, Hyundai vẫn là cao vậy. Sức mua của thị trường là có giới hạn, không phải người có tiền nào cũng sẵn sàng móc hầu bao để mua một sản phẩm có giá cả vượt trội như vậy.



Có điều, hắn dường như vẫn nhận ra có chỗ nào đó cần phải lưu ý trong chính sách giá này của Sphone thì phải.

Chống cằm tư lự thêm giây lát, bất chợt như nhớ tới cái gì, Lý Đông liền ngẩng đầu lên hỏi Trần Hàng:

- Anh Trần Hàng, giá thành sản xuất và giá bán phiên bản Sphone 16GB và 64GB là bao nhiêu?

Trần Hàng hơi khó hiểu trước câu hỏi này của Lý Đông nhưng vẫn trả lời:

- Báo cáo chủ tịch, giá thành và giá bán của Sphone 16GB khoảng 210 USD và 700 USD, của Sphone 64GB là 225 USD và 800 USD.

Lý Đông nghe xong thì thầm tính toán, Kỷ nguyên mới chỉ mất 15 USD để nâng dung lượng từ 16GB lên 64GB trong khi người mua sẽ phải trả thêm đến 100 USD. Điều này có nghĩa là, Kỷ nguyên mới có thể kiếm lời 85 USD trên một chiếc SPhone mà không cần phải bỏ ra một chút sức lực nào. Cộng với tiền lời từ bản thân chiếc SPhone và mức doanh số khủng, số tiền mà kỷ nguyên mới kiếm được từ phép thử 16-64GB là rất lớn.

Nghĩ tới đây, Lý Đông liền mỉm cười:

- Ha ha, anh Trần Hàng, tôi nghĩ cần bổ sung vào chiến lược giá của anh một chút.

Trần Hàng hứng thú nhìn Lý Đông đề nghị:- Vâng, mời chủ tịch nói.

Lý Đông sắp xếp một chút ý tứ sau đó lên tiếng:

- Uhm… tôi đang muốn nói tới chiến lược “Định giá nhử mồi”. Hiểu một cách đơn giản là hai mặt hàng của cùng một thương hiệu được đặt giá gần nhau, nhưng sản phẩm có giá cao hơn một chút lại cho giá trị sử dụng gấp nhiều lần. Lúc này, mặt hàng giá thấp hơn chỉ đóng vai trò là mồi nhử, được sản xuất với số lượng ít để kích cầu người dùng sở hữu món hàng cao cấp hơn.

Theo đó, chúng ta sẽ tận dụng chính sách này bằng cách khai tử phiên bản 32GB. Như vậy, phiên bản SPhone 64GB nghiễm nhiên trở thành món hàng béo bở trong mắt người tiêu dùng nếu so sánh với bộ nhớ 16GB hạn hẹp. Họ sẵn sàng chi thêm 100USD để sở hữu mức dung lượng gấp bốn lần, dù nhu cầu không đến mức như vậy.

Nói như vậy, không có nghĩa là phiên bản 16GB không đem lại lợi ích gì cho chúng ta. Những người dùng chọn mua phiên bản 16GB thường gặp phải vấn đề về bộ nhớ. Họ có hai lựa chọn, một là ngậm ngùi xóa bớt dữ liệu trong máy, hai là bỏ tiền mua thêm dung lượng lưu trữ SCloud. Và đây là cách Kỷ nguyên mới kiếm tiền với SPhone 16GB – lợi nhuận từ dịch vụ đám mây.

Bên cạnh đó, nếu đã phát ngán với thông báo đầy bộ nhớ mỗi ngày, người dùng SPhone 16GB có thể nâng cấp lên phiên bản 64GB hoặc 128GB. Và tiền lại tiếp tục đổ về túi của chúng ta.

Tôi cho rằng với việc Sphone được trang bị hàng loạt tính năng như camera 12MP, quay video 4K hay chụp ảnh Live Photos sẽ khiến dung lượng máy bị tiêu hao một cách nhanh chóng. Do vậy, nếu có ý định mua một chiếc SPhone mới, người dùng sẽ phải cân nhắc một cách cẩn thận nhu cầu của mình, rõ ràng là model 16GB chỉ thực sự phù hợp cho người dùng ở mức cơ bản.

Lý Đông nói xong, tất cả những người ngồi trong phòng đều trợn mắt lên kinh ngạc. Ý nghĩ trong đầu của họ bây giờ chính là chỉ có hai chữ vô cùng sáng chói “Gian thương”. Lý Đông quả đúng là thần, gian đến thành thần mới có thể nghĩ ra chiêu trò vận dụng chênh lệch bộ nhớ vô cùng đơn giản mà lại mang tới hiệu quả lớn đến như vậy.



Đúng là một ý tưởng của những thiên tài, chỉ có thiên tài mới có thể làm ra một chiêu hay tới như vậy.

Lý Đông chứng kiến ánh mắt khâm phục của tất cả mọi người dồn về phía mình mà trong lòng có chút xấu hổ. Hắn thực ra cũng chỉ là học hỏi, học hỏi người khác thôi. Mọi người nhìn hắn như vậy quả là có chút làm khó hắn rồi.

Ngay lúc này đây, thành thật mà nói thì Lý Đông cũng muốn lên tiếng giải thích nhưng hắn mở miệng ra nổi sao? Chẳng nhẽ lại giải thích mình là người xuyên không mà tới, nếu vậy thật quá mức hoang đường rồi.

Căn phòng tĩnh lặng mất một lúc, Trần Hàng mới vỗ vỗ trán hắn mấy cái rồi nhìn Lý Đông thở dài:

- Chủ tịch, chủ tịch làm tôi cảm thấy khoảng cách giữa tôi và chủ tịch xa xôi quá. Trách sao chủ tịch có thể làm chủ tịch mà tôi chỉ có thể làm cấp dưới thôi đây.

Câu nói vui đùa này của Trần Hàng làm không khí nghiêm túc của buổi họp bỗng nhiên trở nên ồn ào. Những tiếng cười lớn vang lên, những câu bình luận, chiêm nghiệm về kế sách của Lý Đông được bàn thảo rộn rã.

Lý Đông thấy thế cũng chỉ đành cười khổ ngồi đợi cho không khí buổi họp lắng xuống mới tiếp tục quay sang Trần Hàng nói:

- Anh Trần Hàng, chính sách bán hàng này chỉ áp dụng cho châu Mỹ và châu Âu và các quốc gia phát triển tại châu Á. Tại các khu vực đang phát triển khác như Đông Nam Á chúng ta vẫn duy trì bản 32 GB.

Trần Hàng nghe xong thì khẽ nhíu mày tư lự, sau giây lát hắn cũng đã hiểu ra dụng ý của Lý Đông. Việc duy trì bản Sphone 32GB ở các thị trường châu Á hoặc các nước đang phát triển cũng là để không móc túi người tiêu dùng, nó sẽ giúp cho nhiều người dùng có thu nhập trung bình dễ lựa chọn hơn, thay vì họ cảm thấy khó khăn và phân vân khi phải chọn mua SPhone bản 16 GB mà không thể mở rộng bộ nhớ.

Hiểu được như vậy, Trần Hàng khẽ mỉm cười sâu xa nói:

- Chủ tịch quả nhiên là cao thâm nhưng lại luôn giàu lòng nhân ái a.

Lý Đông cũng cười lại với Trần Hàng rồi tiếp lời:

- Ha ha, nước Mỹ và các quốc gia Âu châu quá giàu rồi chứ hả. Bọn họ bán cho nước ta những con chip nhỏ như móng tay cả triệu đô để lại nhập về hàng nghìn tấn lương thực. Cũng tới lúc chúng ta gỡ gạc lại chút gì đó rồi chứ hả?

Trần Hàng gật đầu như mổ thóc:

- Đúng đúng, cũng là nên tới thời đại như vậy rồi. Ha ha, nghĩ tới việc này, tôi cảm thấy thật là sảng khoái.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Khoa Kỹ Vấn Đạo

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook