Lãng Tử Tại Đô Thị

Chương 350: Quân Ức

Tiểu Mặc

17/01/2017

– Nhưng mà chuyện của ông và chuyện ông gia nhập vào quân Bát Lộ không có liên quan gì nhiều.

Ông cũ Phương thở dài một tiếng:

– Vũ Đồng, nếu con không thích nghe, chi bằng con đi xem đồ ăn làm xong chưa?

– Con vẫn thích nghe mà.

Phương Vũ Đồng thở dài trong lòng, trên mặt vẫn nở nụ cười:

– Con chỉ sợ ông nội mệt thôi.

Ông cụ Phương không ừ hử gì cả, đã nói tiếp:

– Lúc đầu nơi đánh trận cũng không cần nói nhiều, dù sao thì chúng ta ngày nào cũng sợ hãi lo lắng, tối hôm nay ở Hà Đông, ngày mai nói không chừng là chạy qua Hà Tây, hôm nay còn là một người khỏe mạnh, ngày mai nói không chừng đầu cũng không thấy. Chiến tranh, chính là tàn khốc như vậy, Dật Phi con nói phải không?

Ông nhìn thấy Dật Phi trầm mặc lúc lâu nên tự nhiên bật ra câu hỏi đó, nói chuyện là phải như vậy, cái cần là phải có một thính giả, nếu không những gì bạn nói chẳng phải là rất không thú vị sao.

Lâm Dật Phi lấy lại tinh thần:

– Không sai, ông nói phải, có lúc con cảm giác ở chung hòa thuận thật tốt bao nhiêu, ngày ngày đánh nhau, không có gì là thú vị cả.

– Đúng vậy.

Ông cụ Phương than thở:

– Lúc đó ông cũng như vậy, nhưng mà lúc đó không phải bọn ông muốn đánh nhau, mà là không thể không đánh. Đêm đó ông còn nhớ là một đêm tối như mực, không có trăng, sao cũng rất ít, mọi người vừa bị bọn quỷ Nhật đánh cho một trận, tháo chạy một hồi, tìm được một nơi nghỉ ngơi, cơm cũng ăn không no, mệt đến độ ngủ như chết. Lúc đó ông đang mơ thấy mình đang lấy vợ thì đột nhiên nghe thấy một tiếng kêu, bọn quỷ đó sắp đến, tiếng kêu đó hữu hiệu hơn bất cứ thứ gì, mọi người la lên một tiếng rồi vỡ ra như tổ ong, cái gì cũng không cần, lúc đó ông còn nhớ là ông cầm lấy cây súng, chạy bán mạng cùng với mọi người.

– Năm đó ông men theo một con sống lớn mà chạy trốn, trong lúc hoảng loạn cũng không cảm thấy có gì không ổn. Sau đó thì ông mới biết, vốn dĩ là do một vài người không muốn đánh nhau nữa cho nên mới tính với nhau ra kế hoạch này. Mọi người chạy tán loạn như ong vỡ tổ, cho dù quan có nổ súng thì cũng không ngăn cản được.

Ông cụ Phương mỉm cười:

– Rất nhiều lúc là như vậy đó, doanh trại bất ngờ làm phản chỉ là chuyện sớm chiều, đợi đến khi ông biết chuyện thì đã không thấy ai bên cạnh, ông đem theo một cây súng quèn nên có chút hoang mang, sau đó nghĩ đi nghĩ lại, hạ hết quyết tâm chôn cây súng xuống đất rồi làm kí hiệu đánh dấu, xong xuôi thì đi đến trước xem tính hình ra sao.

– Ông vứt khẩu súng sao?

Phương Vũ Đồng cảm thấy kì lạ:

– Ông nội, con tưởng là ông phải giữ khẩu súng mới đúng chứ.

Ông cụ Phương liếc mắt nhìn Lâm Dật Phi một cái, mỉm cười:

– Dật Phi chắc là hiểu được đạo lý này.

Lâm Dật Phi gật gật đầu,

– Thật ra lúc binh đao loạn lạc, tuy là không có súng phòng thân thì rất là nguy hiểm nhưng mà cầm theo một khẩu súng mà không có cách nào giấu nó thì càng dẫn đến hoạ sát thân.

– Đúng đó!

Ông cụ Phương thở dài nói:

– Vẫn là Dật Phi hiểu đạo lý này, làm thế nào thì ông cũng không thể giấu khẩu súng Cabbeen kia, tuy rằng lúc bình thường vác nó đi thì rất là oai phong, nhưng mà gặp phải bọn binh lính côn đồ thì cướp súng, kéo vào trong nhóm là chuyện nhỏ, thình lình đánh lén một phát thì không thể nào phòng được.

Phương Vũ Đồng cười nói:

– Thì ra trong chuyện này còn có đạo lý như vậy.

– Lúc đó ông thuận theo con sông mà đi, đừng nói đất nước có hình dáng như thế nào, lúc đó chỉ một màu đen, cho dù là kế bên có hình dạng như thế nào thì ông cũng không biết. Đến đâu cũng nghe tiếng súng nổ khiến gà bay chó sủa diễn ra lẻ tẻ ở đâu đó, thời đó là như vậy đó, những binh lính phân tán không tìm được đội nhóm thì dựa vào vài khẩu súng trong tay mình đi cướp, chém giết. Quan quân nào tốt thì còn nương tay một chút, người không có lương tâm thì cứ dung túng cho chém giết. Ông tuy là đói sắp chết nhưng mà lương tâm không cho phép làm những chuyện đó.

Ông cụ Phương thở dài nói:

– Có nhiều lúc sự tốt xấu của con người chỉ cách nhau một đường ranh mỏng, nói thật ông cũng là vì chút lương tâm này mà sống đến ngày nay.

Trong lòng Phương Vũ Đồng chợt rùng mình:

– Ông nội, sao ông chưa từng nói qua chuyện này với con.

– Là do các con chỉ muốn nghe chuyện lúc nở mày nở mặt thôi, hơn nữa rất kị chuyện ông làm lính trong quốc quân.

Ông cụ Phương bật cười:

– Cho nên lúc đầu đâu có nghe chuyện ông đến Mạch thành. Lúc đó ông men theo con đường nhỏ đi về phía trước, vô tình đi tới một miếu đổ nát, cái miếu đổ nát kia đã sập nửa cánh cửa, hương án cũng đã đóng một lớp bụi dày, giống như là rất lâu rồi không có ai ở qua vậy, trên hương án có một bức tượng kì lạ, nhìn không ra hình dáng của nó. Lúc đó ông chỉ nghĩ là nếu mà tượng có thể phù hộ ông bình an thì sau này, sau này, sau này,… một hồi lâu ông cũng không biết là nguyện vọng là gì, trong đầu trống rỗng. Những năm đó, ai mà biết có thể sống được tới khi nào, nhưng mà lúc đó ông đã âm thầm bái tượng Phật. Lúc này ông mới phát hiện ở góc xa có một thanh niên đang ngồi, đôi mắt nhắm lại, tay trái thả nơi đan điền, tay phải để trước ngực, ngồi xếp bằng. Dật Phi, hình như con biết võ, con đoán xem người đó đang làm gì?

Sắc mặt Lâm Dật Phi thay đổi, hai tay làm theo tư thế vừa nãy.

– Ông ơi, là tư thế này sao?

Trong mắt ông cụ Phương hiện lên vẻ kinh ngạc:

– Quả thật là như vậy, một chút cũng không sai, Dật Phi, sao con biết được?

Lâm Dật Phi rốt cục vẫn phải lắc đầu:

– Con, con nghe nói có loại luyện tập này, đây là một loại luyện tập nội công, tên là Phương Minh Thiên Lý, là một loại võ công thích hợp cho con gái, nhưng mà bây giờ không thấy nhiều nữa.

Ông cụ Phương nhướng ngón tay cái lên,

– Hoá ra Dật Phi đã sớm đoán ra rồi.

– Anh ấy đóan ra gì vậy?

Phương Vũ Đồng và Bách Lý Băng, hai người cùng đồng thanh hỏi, chẳng qua là âm thanh của Bách Lý Băng có chút phát run, âm thanh của Phương Vũ Đồng lại rất là vội vàng.

– Mặt người đó lúc đó ngăm đen, bộ dạng giống như rất là dơ, nhưng mà lại rất gọn gàng,

ông cụ Phương thở dài nói:

– Lúc đó ông không nhận ra cái gì khác lạ cả, nếu Dật Phi ở đó thì chắc nhìn một cái cũng biết người đó thật ra là con gái.

Phương Vũ Đồng cảm thấy có chút kì lạ, thầm nghĩ trong lòng, ông nội quả thật là người hồ đồ mà, người đó là nam hay nữa sao mà phải thận trọng và kích động như thế?

Ông cụ Phương còn nói thêm:

– Lúc trước thật ra không cần nói người đó là nữ hay không, ngay cả cái chiêu thức Phụng Minh Thiên lý gì đó, ông không biết gì hết, ông chỉ cảm thấy tư thế của người đó khá cổ quái, lúc ấy chưa từng gặp qua, còn tưởng rằng người đó bị bệnh cho nên chậm rãi bước đến hỏi thăm một câu, người anh em, không sao chứ? Thì người đó mở mắt ra nhìn …

Khi mà ông cụ Phương nói tới đây thì không biết vì sao mắt ông lại mở to lên, trong ánh mắt đã có chút vẩn đục của ông vẫn thấy được sự hưng phấn trong đó:

– Mắt của cô ấy thiện lương như ngôi sao sáng trên trời, lúc đó ông ngẩn cả ra, chỉ biết cảm thán, đôi mắt cô ấy rất là đẹp. Cô ấy mở mắt nhìn ông một chút rồi lắc đầu, sau đó lại nhắm mắt lại, lúc đó ông đã biết là cô ấy không muốn nói chuyện với ông, ông cũng không muốn tự làm mình mất mặt, quay người đi đến một góc, chỉ là lúc quay người đi thì đột nhiên cảm thấy sửng sốt, ông phát hiện ra là mặc dù áo quần có chút bẩn nhưng mà trên cổ lại đeo một vòng ngọc.

– Loan Phượng Thanh Minh?

Lâm Dật Phi thất thanh hỏi.

Ông cụ Phương liếc mắt nhìn Lâm Dật Phi một cái, có chút kinh ngạc hỏi:

– Làm sao con biết Loan Phượng Thanh Minh?

– Loan Phượng Thanh Minh và Bàn Long Như Ý có một liên quan đến nhau,

Lâm Dật Phi do dự nói:

– Con chỉ là đoán ra mà thôi.

Lúc vừa rồi hắn tỏ ra hết sức kích động, nhưng rồi trấn tĩnh lại ngay.

– Người đó có dáng điệu như thế nào?

– Người đó?

Ông cụ Phương nhíu mày:

– Mặt trái xoan, lông mày lá liễu, đương nhiên đây là sau này ông mới biết được, lúc mới gặp người đó chỉ thấy là gương mặt cô ta hơi ốm.

– Không phải người đó?

Lâm Dật Phi có chút kinh ngạc lầm bầm một câu.

Bách Lý Băng cầm bàn tay của Lâm Dật Phi, thấp giọng hỏi:

– Dật Phi, là ai?

Lâm Dật Phi quay đầu nhìn cô một cái, sau một lúc lâu mới nói:

– Chi bằng chúng ta nghe tiếp trước?

-Được!

Bách Lý Băng thấp giọng trả lời, gục đầu xuống, không biết là đang suy nghĩ gì.

– Lúc trước ông cũng không biết khối ngọc kia là Loan Phượng Thanh Minh gì, chỉ biết là khối ngọc kia rất đẹp, mà còn vô cùng gái trị, người đó lộ liễu mang trên cổ lộ ra bên ngoài, quả thật là quá không hiểu chuyện đời, cho nên ông mới có lòng tốt nhắc nhở, cô à, miếng ngọc của cô nên giấu vào đi, bây giờ binh mã loạn lạc, cô cẩn thận không thì nó tiễn mạng cô đó. Cũng không biết người đó có nghe hay không, khẽ nhíu chân mày. Ông thấy người đó tỏ ra không có kiên nhẫn cho nên đi kiếm chỗ sạch sẽ ngồi xuống, rồi đi tìm một ít cỏ khô định ngủ ở đó một đêm, chuyện ngày mai tính sau.

Ông cụ Phương dừng lại, hít một hơi rồi nói tiếp:

– Chỉ là không ngờ đến, ông mới vừa chuẩn bị xong chỗ nằm thì cửa miếu vang lên một tiếng, mấy tên lính xông vào, trong đó có một người ông quen, đó là Đại đội trưởng Vương trong đội của ông. Lúc đó ông giật cả mình, biết là trốn cũng trốn không kịp, chỉ đành đứng lên chào tên đội trưởng Vương, nhưng mà trong lòng vẫn là lo cho người kia, bởi vì ông biết Đại đội trưởng Vương là một tên keo kiệt, lại tham lam. Thấy khối ngọc bội kia thì chắc chắn y sẽ không buông tha đâu, bọn họ bốn người, trên lưng một người còn có hộp pháo, ba người còn lại thì đều có súng, tay cầm hai con gà, còn cầm theo một hũ rượu nữa.

Phương Vũ Đồng mặc dù biết sau này ông nội không có xảy ra chuyện gì, nhưng vẫn còn có chút lo lắng thay cho ông.

– Ônh là lính đào ngũ, cẩn thật kẻo họ đánh chết.

Ông cụ Phương lắc đầu nói:

– Bọn họ cũng là lính đào ngũ, nói gì nói thì cũng quen nhau, cũng không trở mặt ngay lập tức đâu. Đại đội trưởng Vương nhìn thấy ông cũng giật mình sửng sốt, nhưng khi thấy ông mặt mày bụi bặm thì y cũng không để ý nữa, chỉ nói với ông là bây giờ đội ngũ giải tán rồi, bọn y chuẩn bị đi về phía nam, đầu quân cho Mã đại soái. Rồi hỏi ông có hứng thú không, nếu như có hứng thú thì có thể đi cùng. Lúc y nói như vậy thì tay y chạm vào hộp pháo, trong mắt lộ ra sát khí, ông biết là lúc đó y đang định lôi kéo lòng người, tìm một đội quân đi theo, người đông rồi, thì kiếm Mã đại soái nương tựa sẽ có chút tiền vốn, tránh voi chẳng xấu mặt nào, trong lòng tuy là mắng y nhưng vẫn nói, tốt quá, tôi đang lo không có chỗ ăn cơm, sau này cùng một đội lăn lộn với Đại đội trưởng Vương anh.

Phương Vũ Đồng mỉm cười có chút miễn cưỡng, liếc mắt nhìn Lâm Dật Phi một cái,



– Ông nội vậy cũng là tùy cơ ứng biến mà?

Ông cụ Phương mỉm cười:

– Các con đều cảm thấy lúc đó ông rất mất mặt chứ gì, ông lại không cảm thấy như vậy, rất nhiều người vì mạng sống mà nhẫn nhục một lúc thì có là gì chứ, nghe y nói như vậy cũng coi như là vui, còn đòi đốt giấy, uống rượu gì nữa chứ, toàn là để lôi kéo lòng người. Sau đó đột nhiên bọn y thấy người ngồi ở góc tường đó, lại thấy miếng ngọc bội trên cổ cho nên động lòng tham, thời đó là thời loạn lạc, tiền giấy không đáng giá, mười ngàn đồng hôm nay có thể mua được một cái nhẫn vàng thì hôm sau chưa chắc mua được cái màn thầu, cho nên rất nhiều người vẫn giữ lại hàng hóa, vàng thỏi, đồng bạc, còn có đồ cổ đồ ngọc đều rất đáng tiền. Đại đội trưởng Vương kêu ông để tỏ rõ lòng trung thành, đi lấy miếng ngọc trên cổ người đó về cho y.

Phương Vũ Đồng cảm thấy có chút kì lạ, cảm thấy loại chuyện này nói để làm gì, ông đi đoạt đồ đạc của người ta, như vậy chẳng phải là thổ phỉ sao. Sao lại nói ra làm chi chứ!

– Lúc đó ông không có cách nào khác, chỉ đành qua đó khuyên cô ta, kêu cô ta đưa ngọc cho họ, mạng cũng không còn thì giữ ngọc để làm gì chứ, trong tay họ đều có súng, không đắc tội được. Người đó mở mắt ra nhìn ông một cái, lạnh lùng hỏi ông là không đưa thì sao? Ông chỉ đành hạ giọng nói, cô không đưa, chúng ta tìm cách trốn chạy thôi, ở đây có một cái cửa sau, chúng ta xông ra đó, chạy vào chỗ rừng rậm, họ có súng cũng không tìm thấy chúng ta. Cô ấy cuối cùng cũng chịu mỉm cười, nói ông không muốn cái gì vinh hoa phú quý rồi hả? Tiếng của cô ấy hơi lớn, dĩ nhiên bọn người ở ngoài cũng nghe ra có gì không ổn, Đại đội trưởng Vương lấy hộp pháo ra, ba người còn lại kéo chốt súng, hùng hùng hổ hổ đi tới, nhưng còn chưa đợi bọn họ giơ súng lên thì ba khẩu súng đã trở thành sắt vụn, hộp pháo của Đại đội trưởng Vương lại nằm trên trên đầu của y, người đó cười lành lạnh nói, miếng ngọc này không dưới một trăm người thích nó nhưng không một ai lấy được, mày biết tại sao không? Đại đội trưởng Vương run rẩy hỏi vì sao, người đó thở dài nói, “Bởi vì bọn họ đều chết hết”. Khi người đó nói tới câu ấy, bốn khẩu súng cạch cạch, như là nổ pháo vậy giết hết bốn người y. Lúc đó ông cũng giật mình, đợi đến lúc ông kịp phản ứng thì mới phát hiện khẩu súng đó đang trước trán ông.

Ông cụ Phương nhìn trông rất uy nghiêm, cũng rất có địa vị, Lâm Dật Phi cũng biết ông tuyệt đối không phải nhân vật bình thường, ai cũng không biết việc đáng xấu hổ này của ông, nhưng mà lúc ông nói ra một cách thản nhiên như vậy, hơn nữa còn nói với dạng rất hoài niệm.

– Sau đó như thế nào?

Mặc dù biết ông nội hiện còn đứng trước mắt, nhưng Phương Vũ Đồng vẫn không kìm nổi hỏi, Lâm Dật Phi lại bưng chén trà lên, uống ngụm trà, rồi mới lên tiếng:

– Võ công của ông cũng là học từ người này?

Ông cụ Phương mỉm cười:

– Hóa ra bí mật của ông cũng bị con nhìn ra.

– Ông nội biết một chút.

Phương Vũ Đồng có chút kinh ngạc, trước kia lúc nghe người trong nhà đề cập đến ông nội, nói ông chiến đấu dũng mãnh vô cùng, võ công tốt lắm, nhưng mà nhớ lại mọi việc, ông ngay cả đi đứng còn khó khăn cho nên luôn có chút nghi ngờ.

– Sau đó thì sao?

Lâm Dật Phi nhắc nhở.

– Bức họa đó có quan hệ gì vậy?

Ông cụ Phương không kìm nổi hỏi:

– Dật Phi, vì sao con rất quan tâm bức họa này?

– Con và Băng Nhi thấy hai bức họa trước, luôn nhìn không ra hàm ý trong bức tranh.

Lâm Dật Phi sắc mặt như thường,

– Cho nên cho rằng đáp án nằm sau bức tranh này, không ngờ khi thấy bức tranh này, vẫn không hiểu ra sao!

Lúc hắn nói đến không hiểu ra làm sao đã cảm thấy Bách Lý Băng nhìn hắn, chỉ là hắn không quay đầu nhìn mà thôi.

– Quầng sáng, thân thể bạch giáo bay đến Niết bàn, Dạ Xoa.

Ông cụ Phương nghe được Lâm Dật Phi đại khái giải thích nội dung hai bức họa khác, đương nhiên chỉ có hiểu ý của bức họa, ông nghe xong nhíu mày lại,

– Ông không biết còn hai bức họa khác đó, nói thật là ông cứ tưởng chỉ có một bức họa như vậy bởi vì đây là bức tranh mà đầu cô ấy đưa ông xem.

– Bức họa này lúc đó trên người người này sao?

Dật Phi trầm ngâm một chút:

– Xin ông kể tiếp đi ạ.

Ông cụ Phương mỉm cười:

– Ông đã nói là các con đừng có gấp. Những việc này ông cũng đã nghĩ mười mấy năm rồi, vẫn chưa có đầu mối nào, các con nghe ông kể xong một lượt, có lẽ còn có thể nghe ra manh mối.

Phương Vũ Đồng cũng có chút hứng thú:

– Ông nội, ông cũng đừng có thừa nước đục thả câu rồi, hôm nay chờ ông nói xong, chúng ta mới ăn cơm.

Ông cụ Phương rõ ràng là không để uy hiếp này trong lòng:

– Lúc đó, ông làm gì mà còn nghĩ đến chuyện ăn cơm, khẩu súng lạnh băng đang trên trán mình mà. Mồ hôi lạnh của ông cũng sắp chảy ra rồi, thấy cô ấy không do dự mà giết chết bốn người, ông cũng không hoài nghi là cô ấy sẽ không một súng bắn chết ông. Nhưng mà rốt cuộc là cô ấy làm sao lấy được ba khẩu súng đó, lại nắn như nắn bùn, thì quả thật là ông không biết. Cô ấy nhìn ông một lúc lâu cuối cùng cũng mỉm cười, giơ tay bóp thì hộp pháo đó liền biến dạng. Cô ấy tiện tay vứt đi, thản nhiên nói, nói anh ra sao thì cũng còn có chút lương tâm, tôi không giết anh.

Nói tới đây thì công cụ Phương có chút xúc động:

– Thật ra lúc đó ông biết cái gì, chẳng qua là từ trong núi đi ra, không mất đi chút lương tri còn lại, nếu như không gặp cô ấy thì cứ như vậy mà lăn lộn tiếp, ai biết sau này ông sẽ trở thành thế nào, nói không chừng là trong Quốc quân lăn lộn tiếp, nói không chừng là có một ngày sẽ bị đạn bắn chết, đâu còn Vũ Đồng con.

– Nói như vậy bước ngoặt cuộc đời của ông nội chính là nhờ người này?

Phương Vũ Đồng nhìn Lâm Dật Phi một cái, trong lòng khẽ động:

– Không biết cô ta hiện đang ở đâu?

Thần sắc Ông cụ Phương có chút buồn bã, nhìn Lâm Dật Phi một cái, rồi thở dài một hơi:

– Qua mấy mươi năm rồi, sao ông biết chứ?

Lâm Dật Phi cũng nhịn không được muốn thở dài, nhưng vẫn hỏi:

– Vậy sau đó thì sao?

– Sau đó cô ấy trở về chỗ cũ ngồi xuống, dường như những người này không phải cô ta giết vậy, cô ấy đã không giết ông cho nên ông cũng bạo gan hơn một chút. Lúc đó cả người cô ta đều là bụi đất, dơ hơn ông một chút nhưng mà sau ông mới biết được là đi lại trong lúc loạn lạc, cô ấy chỉ là cải trang một chút thôi. Tuy không sợ phiền phức nhưng mà cô ấy không phải đi để kiếm phiền phức, lúc đó ông cũng không biết đó là con gái cho nên hỏi cô ấy đi đâu, nói không chừng hai người thuận đường. Cô ấy nhìn ông một cái rồi trả lời thật ra cô ấy cũng không biết đi đâu.

– Ông nội thích người ta rồi phải không?

Phương Vũ Đồng mỉm cười,

– Chả trách ông không nói, thì ra là sợ bà nội biết.

Cô cháu gái không ra gì này, không ngờ lại dám cười nhạo ông, nhưng ông cụ Phương cũng không tức giận:

– Ông cũng không biết, nhưng ông cảm thấy đây không phải là người xấu, ít ra cũng không phải là giết người lung tung. Nhưng mà sau này, sau này thật sự ông thích người ta, chỉ là …

Ông cụ Phương nở một nụ cười khổ:

– Ông coi trọng người ta nhưng mà trong lòng người ta đâu có ông.

– Chẳng lẽ cô ấy đã có người trong lòng?

Lúc Bách Lý Băng hỏi, âm thanh có chút run rẩy.

Ông cụ Phương lắc đầu:

– Ông cũng không biết, có thể Bách Lý Thủ Nghiệp mới biết.

– Ông nói ông nội của cháu?

Bách Lý Băng nghe xong giật mình:

– Nghe ba cháu nói sau khi ông nội kiến quốc không bao lâu thì qua đời rồi.​

– Ông biết.

Thần sắc ông cụ Phương có chút khác thường:

– Lúc ông ấy chết ông cũng có mặt ở đó.

– Ông nội của cháu chết như thế nào?

Bách Lý Băng tò mò hỏi, xem ra ông cụ Phương còn rất có tinh thần, nhưng mà ông nội đã chết mười mấy năm rồi, lúc đó ông cũng chắc còn trẻ lắm! Nhưng mà lúc ông nội chết nói ra vẫn là có chút kì lạ!

Ông cụ Phương lắc đầu:

– Cụ thể thế nào, nếu con có hứng thú, hay là hỏi Bách Lý Hùng thì tốt hơn.

Giọng điệu ông thay đổi, đã trở về câu chuyện ban đầu:

– Lúc đó ông rất vui, ông không còn chỗ nào để đi, thì vừa khéo cùng đường với cô ấy. Người đó cuối cùng cũng đã cười rồi, nói vậy cũng được, chỉ cần ông không sợ chết thì đi theo cô ấy. Lúc đó ông rất vui. Hai người ở trong ngôi miếu hoang một đêm, ngày hôm sau mới phát hiện thì ra cả hai đúng là đều không có mục tiêu, lúc đó ông mới khuyên cô ấy là cất miếng ngọc đó vô đi thì hay hơn, nếu không người khác nhìn thấy thì sẽ lại chiếm đoạt, có đồ đẹp thì tất nhiên là phải cho người khác thấy, nhưng bây giờ đây không phải là lúc khoe khoang. Cô lắc đầu nói khối ngọc này nhất định phải đem ra bên ngoài để cho người khác thấy. Ông hỏi vì sao thì cô ấy không trả lời, ông không còn cách nào khác đành cầu mong là bản thân có phúc. Cô ấy ngoài miếng ngọc đó ra thì còn có một tay nải, trong đó là một vật cứng có thể cầm được, lúc đầu thì ông tưởng là bảo bối, sau mới biết đó chỉ là bức họa, cũng chính là bức họa treo trên tường đó.

Ông cụ Phương giơ tay chỉ vào bức họa kia:

– Chính là nó, từ trước đến giờ ông chưa từng nghĩ mấy mươi năm sau thì có thể thấy lại nó, cho nên lần đầu tiên nhìn thấy nó ông đã không do dự mà mua nó về.

– Cô ấy mang theo bức họa này nghĩa là sao?

Lâm Dật Phi rốt cục hỏi vào vấn đề chính, cảm thấy cổ họng mình có chút khô khan.

– Ông không biết.

Không ngờ ông cụ Phương lại trả lời cho hắn câu trả lời như vậy, nhìn vẻ mặt khó hiểu của Lâm Dật Phi, ông bèn cười nói:

– Con nghe ta nói tiếp đi, lúc đó ông không dám động vào đồ của cô ấy, cũng không dám hỏi, hai người đi đông đi tây giống như không có mục đích gì hết, sau đó quen thân nhau hơn chút thì mới dám hỏi cô ấy tên gì. Lúc đó ông cũng đã nhận ra ít nhiều cô ấy là phụ nữ, chỉ là không dám nói ra, cũng rất giữ lễ giáo, điều này khiến cho cô ấy cảm động chút, cô ấy nói cô ấy tên là Quân Ức. Ông cảm thấy rất là kì lạ, tên này nghe rất nho nhã, nhà cô ấy chắc cũng là gia đình giàu có. Suy đoán của ông là có lý do, một thì do tên cô ấy nghe rất tao nhã, hai là đương nhiên vì miếng ngọc đó, tuy ông là người không biết coi hàng nhưng cũng nhìn ra nó có giá trị nghiêng thành, cũng giống như miếng ngọc Dật Phi đưa cho ông.

Nói đến đây, ông cụ Phương móc Bàn Long Như Ý ra:

– Trong đây có hình ẩn của con rồng, từ lúc ông mang theo miếng ngọc này bên mình thì bản thân cảm thấy đỡ hơn chút, cũng không dễ mệt như xưa, cộng thêm đơn thuốc của con và bác sĩ Tiền, ít nhiều gì cũng có thể cố gắng thêm một thời gian, Dật Phi, thật ra ông nợ con một ân tình đấy.

– Ân tình có lớn hơn nữa, thì một trăm triệu cũng đủ rồi.

Lâm Dật Phi cười nói:

– Huống chi nó ở trong tay của con cũng không có lợi gì.

Ông cụ Phương nhìn chằm chằm khối ngọc kia, thần sắc có chút khác thường:

– Năm đó Quân Ức cũng nói như vậy đó, cô ấy nói khối ngọc tuy là quý nhưng mà trong mắt của người khác nhau thì nó có giá trị khác nhau, lúc đó ông không hiểu câu nói này, sau đó mới hiểu thì đả trễ rồi.

Lúc Lâm Dật Phi đề cập đến một trăm triệu, Phương Vũ Đồng muốn nói cái gì, nhưng rốt cục vẫn là không nói, cô biết rất rõ ông nội không nghèo, không phải là người thanh liêm gì nhưng mà kêu ông lấy ra mấy trăm triệu, đó là chuyện không thể tin nổi. Sự việc lớn như vậy sao cô chưa từng nghe nói qua.

– Lúc đó ông nhớ cô ấy hỏi ông, ông có thấy qua khối ngọc này chưa?

Ông cụ Phương như là chìm sâu trong quá khứ, cũng có thể vì những chuyện này đã được giấu trong lòng ông quá lâu, cần một người tâm sự.



– Ông cảm thấy rất kì lạ, đó là lần đầu tiền nhìn thấy miếng ngọc này, nếu nói thấy qua thì là thấy lần đầu ở trong ngôi miếu đổ nát đó, lúc đó Quân ức bật cười, nói cô ấy chỉ tùy tiện hỏi mà thôi, cô ấy nghĩ chắc là ông chưa từng thấy qua, chuyện cũng không trùng hợp vậy, cô ấy tìm đã hai năm rồi, ông cảm thấy có chút kì lạ, không hiểu ý của cô ấy, sau đó cô ấy tháo tay nãi ra cho ông nhìn bức họa, cô ấy nhìn chằm chằm vào ông rồi hỏi ông có nhìn thấy qua người này chưa, hay là có ấn tượng gì với người này không? Lúc đó ông nhìn thấy người này đeo mặt nạ Dạ Xoa, cảm giác đầu tiên là sợ, lắc đầu hỏi cô ấy, đây là mặt nạ gì, sao mà đáng sợ quá vậy. Cô ấy thở dài rồi cất bức tranh lại, lẩm bẩm, tôi nhìn là biết anh không phải nhưng mà mình vẫn muốn thử xem.

– Ông nội rốt cuộc Quân Ức nói cái gì, sao không đầu không đuôi vậy?

Phương Vũ Đồng không kìm nổi hỏi, cô nghe không hiểu gì cả, đó là do đối với toàn bộ sự việc này cô cũng chưa từng có manh mối nào.

– Ông lúc đó cũng không biết,

Ông cụ Phương cười khổ nói:

– Nhưng mà sau này từ từ ông cũng hiểu ra một chút, nhưng mà đã quá muộn rồi.

– Vì sao?

Phương Vũ Đồng có chút bực mình, không hiểu vì sao ông nội nói luôn úp úp mở mở.

Ông cụ Phương liếc nhìn Lâm Dật Phi mắt một cái, đã có thâm ý trong đó. Kỳ thật từ lúc Lâm Dật Phi chú ý bức họa này, ông đã mơ hồ hiểu được gì đó. Ông nói mấy câu muộn rồi, một là bởi vì bản thân mình hiểu quá trễ, hai là Lâm Dật Phi có chút liên quan đến bức họa này, sự xuất hiện của hắn, có phải là hơi muộn rồi không?

– Nghe Quân Ức nói, Bàn Long Như Ý và Loan Phượng Thanh Minh vốn là một đôi.

Ông cụ Phương lại tiếp tục, nhìn Bách Lý Băng một cái.

– Ông lảm nhảm nãy giờ, chắc là con nghe cũng thấy phiền.

Bách Lý Băng lắc đầu.

– Con cảm thấy câu chuyện này, không đúng, chuyện xưa này rất là hấp dẫn, chúng con không trải qua được hết những chuyện này.

Lúc cô nói thì nhìn Lâm Dật Phi một cái:

– Chỉ là chuyện đã qua lâu rồi, theo con thì ông ơi, có thể nhiều chuyện ông nên nghĩ thoáng một chút đi ạ.

Ông cụ Phương chậm rãi gật đầu.

– Nghĩ thoáng ra, nghĩ không thoáng đều là một sự cách biệt nhỏ. Ông ít so đo thì tốt hơn. Lúc đó Quân Ức nói cô ấy thật ra đang tìm người này, cho nên mới đến thời loạn lạc này. Ông hỏi cô ấy tìm ai, tại sao phải tìm, tìm như thế nào. Sau đó lại nghĩ là cô ấy chắc là đang tìm người giữ miếng ngọc Bàn Long Như Ý, hay là tìm người biết bức họa này, bêm trong đó lại có đạo lý gì nữa, nhưng chuyện ông không ngờ đến, Dật Phi, con biết không?

Lâm Dật Phi suy nghĩ sau một lúc lâu, chậm rãi lắc đầu.

– Ô hỏi Quân Ức, cô ấy cũng không nói thêm gì.

Ông cụ Phương thở dài một tiếng:

– Sau đó cô ấy hỏi ông, biết gần đây có người nào võ công cao cường không. Cái đó thì ông biết không ít, nói cái gì Hà Đông có cánh tay Thần Quyền Thiết, Hà Bắc có Thiết Thủ vô địch, còn cái gì đơn đao chấn động Cửu Châu, … Lúc đó ông không hiểu ý gì, sau mới biết người cô ấy tìm đi đấu võ, những người này phải nói là có danh có tiếng đó, nhưng mà đều là những kẻ trong giang hồ có chút cơ bắp mà thôi, vốn dĩ lúc khiêu chiến với bọn ông thì có người còn lễ độ nho nhã, có người thì lưu manh không nói lý lẽ, nhưng mà không có ai qua khỏi ba chiêu của Quân Ức, ví dụ như cái tên cánh tay Tần Quyền Thiết gì đó, thì ra chỉ là tên bày những cái kệ thật lớn, vừa ra trận bát đại đồ đệ hộ pháp, rất hiên ngang. Nhưng lại không chịu thi đấu với Quân Ức, tên tuổi lớn rồi, thì tất sẽ không muốn làm xấu hình ảnh của mình. Nhưng mà Quân Ức chỉ mới ra tay thì đã khiến cho bát đại đệ tử kia gãy hết răng. Cũng nói là đánh chó phải ngó chủ nhà, nhưng con chó bị đánh rồi thì chủ nhân không thể không ra tay, cánh tay sắt đó mới ra chiêu thì đã bị Quân Ức bẻ gãy tay, đau kêu gọi cha gọi mẹ. Quân Ức thấy không có gì ngượng ngùng cả, bỏ lại cho y bao thuốc, nói tự mình mà đi coi bệnh đi. Rồi nói không ngờ trong chốn giang hồ đều là phần lớn những người hữu danh vô thực như thế này. Nói xong câu này, cái tên cánh tay sắt đó không bị đánh chết cũng bị tức chết, bất đắc dĩ tài năng không bằng người ta, chỉ đành trong đêm rời khỏi Hà Đông. Sau này ông mới nghe nói, bọn họ đa phần là nghĩ trước đây lúc trong giang hồ, đắc tội người nào đó, bây giờ có người lại trả thù, ông thì biết là không phải. Bởi vì Quân Ức sau đó lại tìm người Thiết thủ thần công, đơn đao chấn động Cửu Châu, kết quả là đầu Thiết Thủ ấy bị đập cho sưng mấy cục to, còn cái tên đơn đao còn chưa đợi gì hết đã bị cô ấy chộp lấy đao trong tay, hai ngón tay cầm lấy mũi nhọn của đao, đao bị nén lại nghe một tiếng “teng”, cây đao đó đã nằm trong bức tường đá đối diện, y sợ đến xanh cả mặt, liền quỳ xuống, liên tục xin tha mạng.

Lâm Dật Phi cũng biến sắc, tiện tay cầm lấy một con dao gọt trái cây, khoa tay múa chân vị trí đó một chút:

– Ở giữa hay là mũi nhọn?​

– Lên trên một chút.

Ông cụ Phương híp mắt liếc:

– Tuyệt chiêu đặc biệt này Dật Phi có thể làm được sao?

Lâm Dật Phi buông dao gọt hoa quả xuống, trốn tránh không đáp:

– Bất luận như thế nào, chỉ lực và nội công của Quân Ức cũng không tệ.

– Đúng vậy.

Ông cụ Phương gật đầu nói:

– Nếu không thì sao tên đơn đao chấn động Cửu Châu đó sợ hãi đến như vậy, sém chút là dập đầu bưng trà, sau đó ông cùng cô ấy đi thì mới phát hiện cô ấy đã đánh bại hơn mươi người gọi là cao thủ, nhưng không hề sợ họ trả thù, vẫn làm như vậy. Còn ông thì ngày nào cũng ngủ không ngon, sợ bị người bắn chết, đánh chết. Cũng không biết là cô ấy nói cô ấy đã tìm hai năm rồi, chẳng lẽ ngày nào cũng qua những ngày như vậy. Sau đó không có ai tìm cô ấy, ông rất vui, cô ấy lại tỏ ra rất thất vọng, lại hỏi ông tìm người ở đâu thì tiện, ông nói là có hai chỗ, một là ở trong chỗ ở của quân đội, hai là ờ đại Thương Hải, bởi vì ở hai nơi đó đều là rồng rắn hỗn tạp, nhiều người lăn lộn thất bại đều muốn ra đó tìm vàng, nếu không thì sao người ta nói đại Thượng Hải là thiên đường của người mạo hiểm, người trong quân lữ thì phức tạp, trời nam đất bắc, chuyện kì lạ gì cũng có. Cô ấy nói vậy thì được, vậy thì ở trong quân doanh một thời gian, nếu như kiếm không thấy thì cô ấy sẽ đi Thượng Hải. Ông thật sự không hiểu tại sao cô ấy phải cố chấp đi tìm một người vậy. Vào lúc đó tham gia vào quân đội là một chuyện rất dễ dàng, bởi vì những tráng đinh đều không vào đó. Bọn ông rất nhanh kiếm được một đội thuộc một đại nguyên soái ở phía Nam, đương nhiên không phải quân đội chính. Cô ấy nói ông cái gì cũng không biết, cứ như vậy mà đi đánh nhau, có thể sống quả thật là mạng lớn lắm, cho nên thấy ông có nhiệt tình như vậy, dạy ông một chút võ công, sau đó ông xuất sinh nhập tự chiến trường nhiều năm như vậy mà hoàn toàn không bị gì cả, tất cả đều là nhờ công lao của cô ấy.

– Hoá ra ông nội thật sự biết võ công, trước kia nghe bà nội nói, con còn không tin mà.

Phương Vũ Đồng thấy ông nội nói chuyện tình sử của mình mà càng kể càng nhập tâm, kìm không nổi nhắc nhở một chút.

– Bà nội của con đương nhiên biết.

Ông cụ Phương phá lên cười, trong tiếng cười hào phóng ấy mang chút phiền muộn:

– Năm đó lúc ông quen với bà con thì bà con là thuộc gia đình giàu có. Gia đình phản đối nhưng vẫn quyết đi theo ông, còn làm bị thương mắt cá chân, ông một hơi cõng bà ấy đi mười mấy dặm mà.

– Bà nội biết việc này sao?

Phương Vũ Đồng không kìm nổi hỏi.

Ông cụ Phương trầm mặc một chút:

– Bà ấy đương nhiên biết, thật ra gì bà ấy cũng biết nhưng bà ấy vẫn một lòng đi theo ông.

Nói đến đây, ông cụ Phương có chút than thở:

– Lãng mạn của mấy người trẻ tuổi tụi con thì tính là gì chứ, hôm nay yêu đến chết đi sống lại, ngày mai lại cãi nhau đòi ly hôn, như anh hai con vậy, bây giờ đã đổi biết bao bạn gái rồi, còn ra vẻ đắc ý tự kiêu nữa chứ, tức đến muốn đánh chết nó. Vũ Đồng, con phải nhớ kỹ, có thể ở bên con một đời mới gọi là nửa còn lại. Có một bài hát hát như vậy nè: Chuyện lãng mạn mà anh có thể cùng em làm đó là cùng nhau đến già. Nếu hôm nay hòa thuận, ngày mai chia tay thì tuyệt đối không thể là lâu dài.

Lúc ông cụ Phương nói tới đây thì cả Lâm Dật Phi cũng không kìm nổi đành bật cười, Phương Vũ Đồng là hy vọng dùng tiếng cười xóa tan sự xấu hổ:

– Ông nội, không nhìn ra ông vẫn quan tâm đến mấy bài hát lưu hành bây giờ đó.

– Haizz!

Ông cụ Phương lại thở dài một tiếng, hôm nay không biết vì sao ông đã thở dài rất nhiều lần, giống như là ít nhiều cũng vì tiếc nuối của năm đó:

– Sau khi bọn ông vào quân doanh, do ông đã có kinh nghiệm trước nên thăng cấp rất nhanh. Cô ấy tuy là dạy những võ công rất đơn giản cho ông nhưng mà rất thực dụng, ông luyện được một thời gian thì thân thể vốn yếu đuối của ông đã có sự thay đổi cơ bản, cho là trong quân doanh lúc thi đấu sức lực, ông vốn không phải là đối thủ của họ thì nửa tháng sau đã không còn một ai có thể thắng ông, cho nên ông đã cam tâm tình nguyện gọi cô ấy là Lão Đại! Ông cũng thăng chức rất nhanh, trở thành một tiểu trung đội trưởng. Quân doanh chính là như vậy, anh có năng lực, có thể đánh nhau thì ai cũng phục cả, nếu không thì chịu ức hiếp cả đời.

Ông cụ Phương tự hào:

– Nhưng Quân Ức lại luôn làm một tên lính quèn trong đội ông, người khác cứ tưởng cô ấy là người thân của ông, tưởng là cô ấy nhờ vả ông, nhưng mà ai ngờ cô ấy là Lão Đại của ông chứ. Thật ra với tài năng của cô ấy thì chỉ cần lộ một bàn tay ra thì tuyệt đối nổi tiếng hơn ông. Nhưng mà mọi chuyện hình như ngược lại, cô ấy lại cố ý làm dơ bản thân mình một chút, đen một chút để cho không ai chú ý cô ấy, lúc đó ông còn tưởng chúng ta sẽ sống nhưng ngày phiêu bạt không chừng. Lúc đó, những quân tạp nham như chúng ta đều là đi đông lùi tây, hoảng loạn như chó nhà có tang, trước là đánh nhau với bọn quỷ Nhật, sau đó là một tờ điều lệnh, chúng ta đi bao vây tiêu diệt cái gọi là Thổ Bát Lộ.

Phương Vũ Đồng có chút xấu hổ mỉm cười, có lẽ trong mắt cô, những chuyện này không những không thể gọi là những chuyện vinh quang, mà khi nhắc đến còn có chút làm cho người ta mất mặt.

– Vậy sau đó thì sao, hai người sao lại tách ra?

Ông cụ Phương trầm mặc một hồi:

– Bọn ông đi bao vây diệt trừ quân Bát Lộ, ngược lại lại bị người ta bao vây diệt trừ, người ta đánh trận phải gọi là có chiến thuật, bọn ông đánh trận chỉ có thể nói là ẩu đả. Thật ra lúc đó ông vốn đã làm tới Tiểu đoàn trưởng, cũng coi như có chút thế lực, hỏi chuyện cũng dễ hơn nhiều. Cô ấy dặn dò ông chuyện rất đơn giản, chính là cầm bức họa này, bản thân tiếp tục đeo miếng ngọc, nếu như cô ấy thấy được, cô ấy sẽ lấy ra bức tranh, hỏi người ta một câu có nhận ra người trong hình không, đối với bức tranh này có ấn tượng không? Ông là lần đầu thấy người ta hỏi thăm theo cách này, người trong hình mang mặt nạ của Dạ Xoa, tay cần súng trường, mặt mũi ra sao người ta làm sao biết được, ai mà biết chứ? Các con nói phải không?

Lúc ông nói đến đây nhịn không nổi hỏi Lâm Dật Phi:

– Con quen người trong hình không?

Nhìn bộ dạng Lâm Dật Phi trầm mặc không nói, ông cụ Phương đã hiểu lầm ý của hắn, phá lên cười:

– Con xem, năm đó cô ấy cũng là cố chấp đi hỏi người ta như vậy, hỏi từng người một, chưa bao giờ có vẻ mặt phiền chán. Mỗi lần cô ấy lấy bức họa ra đều tràn đầy hy vọng, nhưng mà ông không dám nói gì, trong lòng thật sự hy vọng cố ấy có thể tìm được người mà cô ấy mong gặp, nhưng mà đối với các con thì chắc là rất mắc cười phải không?

Ông cụ Phương bưng ly trà lên, muốn uống một ngụm nước trà nhưng nhìn thấy Bách Lý Băng nhìn mình. Lần đầu tiên ông nhìn Bách Lý Băng thì đã thích cô bé này rồi, tuy là nói cũng có một chút nhân tố của Bách Lý Thủ Nghiệp nhưng mà ông cảm thấy Bách Lý Băng này không có nghi ngờ gì là sẽ khiến người khác thích hơn là cháu gái mình.

Chỉ có điều liếc mắt nhìn một cái, ông cụ Phương hơi sửng sốt:

– Băng nhi, sao con khóc?

Bách Lý Băng cuống quít lau đi nước mắt ở khóe mắt, cười nói:

– Đâu có ạ, ông à, ông nhìn nhầm rồi, là bụi rơi vào mắt đó.

– Trong nhà này có gió bụi sao?

Ông cụ Phương cảm thấy kỳ lại hỏi.

– Không phải là bụi cát mà là có con côn trùng bay vào mắt con.

Bách Lý Băng cuối đầu xuống, dùng lực xoa xoa rồi mới ngẩng đầu lên, nụ cười có chút miễn cưỡng:

– Bây giờ thì không sao rồi.

Không khí trong phòng có chút cổ quái, Bách Lý Băng lau khô nước mắt thấy ánh mắt mọi người nhìn mình, cô nhìn Lâm Dật Phi chỉ biết giải thích rằng:

– Cháu chỉ cảm thấy không biết có nên chọn một người yêu mà mình chưa được biết mặt hay không thôi.

Thấy Lâm Dật Phi tay run run khi cầm tách trà, Bách Lý Băng hạ giọng nói:

– Cho nên cháu cảm thấy bà ấy đúng là số khổ, không kìm được mới rơi lệ, lão gia, không biết sau này bà ấy như thế nào?

– Tìm một người yêu khác thì sao?

Phương lão gia lẩm bẩm nói một mình, đột nhiên vỗ tay xuống ghế nói to:

– Tuyệt đối không được!

– Tại sao?

Lâm Dật Phi và Bách Lý Băng cùng đồng thanh hỏi.

– Cậu hãy nhìn người trên bức tranh này.

Ông Phương đột nhiên suy nghĩ rất lâu nói:

– Khi đó tôi đã mời một chuyên gia khảo cổ nổi tiếng đến xem qua, ông ta khẳng định, bức tranh này là Khôi Giáp thời nhà Tống vẽ ra chứ không phải là bọn người của rạp hát mấy chục năm trước vẽ, nếu nhìn từ Khôi Giáp, thì người ở trong tranh phải là nhân vật từ thời nhà Tống. Quân Ức cô ấy mới được sinh ra cách nay mấy chục năm sao có thể tìm một người yêu như vậy được.

Lâm Dật Phi thấy mặt Bách Lý Băng tái nhợt, chỉ biết thở dài nói:

– Ông nói rất đúng, điều cháu muốn biết là bây giờ Quân Ức không biết đã đi đâu rồi?

Bây giờ hắn mới phát hiện ra một điều, Phương lão gia ngoài hiểu biết rõ hơn hắn về Quân Ức ra những thứ khác ông ta không hề giỏi hơn mình là mấy, ông cụ đang muốn tìm một người để nghe ông ta kể chuyện tình sử mà người đó không ai khác chính là mình đây, muốn biết tại sao bức tranh vẽ lại có Nhạc Ngân Bình, muốn biết tại sao Quân Ức lại đem hạnh phúc của mình đẻ đi tìm dạ xoa thần sung, không nghi ngờ gì nữa Quân Ức là mấu chốt trong câu chuyện.​

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lãng Tử Tại Đô Thị

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook