Lý Triều Bá Đạo Phò Mã

Chương 1054: Sự thật tối tăm quá (02)

Patrick Nguyen

05/01/2023

Như đã nói Đại Tống không ngu không ai ngu ở thế giới này cả.

Phong Vương cho Ngô Khảo Ký là họ tính kĩ lắm.

Lúc đó Ngoi Khảo Ký lúc ngả Bắc Mân, lúc giúp Đại Tống khiến hai phe không ai chịu nổi.

Sự việc va chạm giữa Lý Từ Huy và Ỷ Lan , Thăng Long và Bố Chính đã khiến cho người Tống nghĩ ra một diệu kế.

Phong vương cho Ngô Khảo Ký, một kế sách đi vào lòng đất của Tô Thức khởi xướng. Sau này Tô Thức lại đầu quân và làm trọng thần Đại Việt cho nên rất nhiều người nghi ngờ Tô Thức vốn là tay trong của Ngô Khảo Ký.

Thật ra nước này cao và thâm lắm. Phong một cái vương danh nghĩa. Không có đất phong. Vương Đông Hải là ở biển đông làm vương.

Đại Tống phong nhiều rồi, ngay cả Đại Việt các đời vua trước đều nhận sắc phong của Đại Tống đấy. Và Cao Ly cũng vậy thôi.

Vấn đề là Ngô Khảo Ký là lãnh chủ Tân Bình Lộ cùng mấy Đảo nhỏ ở Đông Hải.

Phong Vương mập mờ như vậy có thể hiểu là phong vương Đại Tống cũng có thể hiểu là Đại Tống phong vương cho chư hầu ngoại quốc lân bang.

Đại Tống lập lờ đánh lận con đen để khiến Ngô Khảo Ký nhận phong vương cũng là ngoại bang Vương gia, và chuyện này khả năng sẽ kích Đại Việt nội chiến ngay.

Nếu Đại Việt nội chiến thì Tống sẽ nhìn… giả dụ Đại Việt Thăng Long mạnh quá , đấm cài Ký chết luôn thì coi như không có chuyện gì, vỗ tay ai về nhà ấy, ít nhất không có Ngô Khảo Ký quấy quả chuyện Đại Tống – Bắc Mân. Vậy đã là tốt rồi.

Còn nếu Ngô Khảo Ký yếu thế nhưng không sập hẳn vẫn thoi thóp ở Tân Bình Lộ thì Đại Tống sẵn sàng tuyên bố Chiếu phong đó là nội phong Vương, nghĩa là Ngô Khảo Ký là vương gia nội địa Đại Tống và Tân Bình Lộ thuộc Đại Tống. Chỉ cần Đại Tống lúc ấy ép Đại Việt phía bắc để Ngô Khảo Ký dễ thở thì khả năng cao Ký thực sự phải cúi đầu. Tân Bình Lộ thuộc Đại Tống, dần dần đánh lên có khi cả Đại Việt là của Đại Tống.

Còn nếu Bố Chính – Thăng Long lưỡng bại câu thương thì Tống vỗ tay hốt cả hai.

Khi Ngô Khảo Ký không nhận phong. Vẫn có khả năng xảy ra nội chiến Đại Việt do cách đưa thông tinh sai thời gian của Tống. Lúc đó nếu Ký bị đập bẹp lại phải tự xin nhận phong từ Tống… vậy thì nhận thôi sai đó có cớ đưa quân vào Đại Việt.

Còn nếu lưỡng bại câu thương thì… vẫn lại hốt cả hai.

Còn về mấy vùng Bắc Mân , Đông Mân- Tây Tráng nếu không có Đại Việt bảo kê thì Tống tin sẽ xử lý ngay thôi.

Đây có thể nói là siêu cấp dương kế chả Tô Thức. Thật sự rất rất khinh khủng. Không có cụ Lý Thường Kiệt tỉnh táo một Đao sắc chặt đứt tư tình mà ổn định đại cuộc thì Đại Việt khả năng nguy to.

Ký biết điều này, cho nên có giận cụ Kiệt vụ Ung Châu. Nhưng hắn vẫn cảm ơn và kính nể vụ việc cụ cứu cả Đại Việt trước bờ diệt vong.

Được rồi. Đây là Tống khơi mào trước đừng trách Ký báo thù.

Thuận nước đẩy thuyền, hoá giả thành thật, gậy ông đập lưng ông. — QUẢNG CÁO —

Tưởng mọi chuyện qua đi Ký lại tự nhiên đồng ý Phong Vương, thậm chí chiếm Lưu Cầu nộp về Tống , trao lãnh thổ Lưu Cầu về Tống.

Dĩ nhiên Triệu Húc và triều đình văn võ bá quan vừa đấm hụt vụ Đại Việt nội chiến nay tự nhiên không đâu có thể mở rộng lãnh thổ, nâng cao thanh thế trấn an dư lận cho nên vui vẻ rồi. Tán thưởng Đông Hải Vương trung thành hết mực nhưng tuyệt không nhắc chuyện mời Ngô Khảo Ký hung nhân về nội địa.

Đại Tống có đề phòng.

Ngô Khảo Tích đi sứ Biện Kinh, bằng tài ngoại giao thành công đạt được mục đích Ngô Khảo Ký xây vương phủ ở Thiên Tân, thân binh theo quy củ không quá 3 ngàn.

Kèm theo đó là cam kết trong năm năm thu hồi Yên Vương Thập Lục Châu. Còn về quân ở đâu ra không cần biết.

Cho nên Ký mới phải luyện quân ở Jeju chứ.



Nhưng lúc này 3 vạn quân từ Jeju nhập nội địa đánh Yên Vân xong. Lúc quay về thì ở lỳ Thiên Tân vì Vương gia vừa trúng hành thích phải ở lạ bảo vệ , vả lại Yên Vân mới thu về còn chưa an toàn. Nếu Quách Quỳ tướng quân có mệnh hệ gì ( gở mồm) thì quân Thiên Tân sẽ ứng cứu.

Lúc này đám quân Jeju tự xưng mình là quân Thiên Tâ như đúng rồi.

Biện Kinh thất hơi sai sai rồi đấy nhưng chưa biết sai ở đâu và đang còn hưng phấn chuyện chiếm được Yên Vân thập lục Châu mở mày mở mặt với tổ tiên.

Lúc này Đại Tống cảm thấy vững vàng lắm, cảm thấy cường đại lắm nên phái Trương Thủ Tiết thu hồi Quảng Nam Tây Lộ ( Bắc Việt sau này) .

Sai Lý Hiến, Thẩm Tông Cồ, đáng Bắc Mân.

Sai Triệu Tiết thu hồi Quảng Nam Đông Lộ.

Lại Sai Vương Thiều thủ vững Tây Hạ.

Cuối cùng là hạ chiếu lệnh để quân Đông Hải Vương bằng đường biển đánh Bắc Mân phối hợp Lý Hiến mặc kệ thương thật hay thương giả. Nếu đã nhận mình là Vương gia Đại Tống thì Đông Hải Vương không thể kháng lệnh.

Đôn Hải Vương lần lữa cáo ốm không đi khiến Đại Tống Triệu Húc giận lắm mấy lần gửi thư trác mắng “ cắt bổng lộc” .

Bỗng nhiên mùa đông năm ấy Khảo Ký Đông Hải Vương để lại 4000 Lam Long Kỵ thủ Vương Phủ sau đó dẫn quân đi . Báo cáo triều đình sẽ đánh Bắc Mân. Triệu Húc long nhan vui vẻ khen trung thần tấn thăng Đông Vương.

Đông Vương vừa ra biển hay tin Gia Luật Ất Tuân dẫn đại đội nhân mã Đại Liêu muốn báo thù cướp lại Yên Vân Thập Lục Châu. Cho nên Đông Vương dừng lại chưa đi vội mà gửi thư về triều… hay là tôi đánh Liêu Đông để giải quy cho Yên Vân trước?

Triệu Húc lại vỗ bàn khen Phương Nam vậy mà sinh trung thần cho trẫm… đánh ngay hộ tao Liêu Đông còn chờ méo gì nữa.

Vậy là Đông Vương nào đó “ ngoan ngoãn nghe lệnh” đổ bộ quân thừa dịp Gia Luật Ất Tuân đang hú hi với Quách Quỳ ở Trường Thành thì từ từ đánh về Liêu Đông.

Đông Vương toàn bộ binh nên đánh chậm tiến chậm.

— QUẢNG CÁO —

Liêu Đông bên trong nội địa trống rỗng binh lực. Đông Vương công thành nhổ trại một đường tiến vang.

Vậy là Gia Luật Hồng Cơ lê thân già béo núc đem quân tiếp chiêu. Kỵ binh giỏi công không thể thủ. Quân của Đông Vương công thành quá thiện nghệ.

Đúng lúc Gia Luật Hồng Cơ lão Béo vừa ra khỏi Liêu Đông thì con trai lão là Gia Luật Tuấn ầm ầm dẫn 2 vạn kỵ binh ập đến.

Hai năm qua nhận đủ tiền bạc, lương thực, vũ khí ,sắt muối của Đại Ca kết nghĩa, không phụ sự kỳ vọng Gia Luật Tuân âm thầm theo kế hoạch của Ngô Khảo Ký hoạt động ở vùng Hắc Long giang. Đối xử cực tốt bới Nữ Chân bộ tộc, cưới con gái của Hô Luân Bối Mãn , cùng hứa chắc sẽ mãi mãi giảm một nửa thuế cho Nữ Chân nếu đăng cơ, còn phong Hoàng Nhan A Mãn làm Phụ Quốc Công ….

Tiếp theo là các bộ tộc Thiết Mộc, Trát Mộc, Hô Luân…. Tất cả đều lấy lễ đối đãi như anh em không phân biệt giai cấp quý tộc hay ko quý tộc…

Cho nên Gia Luật Tuấn tuy trốn chạy hoạt động ở vùng thảo nguyên xa xôi, nhưng có Cao Ly vận đồ đi Hắc Long Giang. Nữ Chân ở Hắc Long Giang lại vận đồ cho con rể Gia Luật Tuân.

Vì vậy lúc này 2 vạn trọng giáp thiết kỵ mới xông đến.

Tuy là cha nhưng lại có thù nghe xàm tấu của giam thầm giết mẹ hắn Tiêu Hoàng Hậu, cho nên Gia Luật Tuấn chả nể nang cái quái gì mà đánh què thằng cha nhốt lại cướp ngôi.

Tất nhiên không dễ như vậy vì quý tộc có người ủng hộ người không cho nên lại đấm nhau một trận.

Dĩ nhiên Tiêu thị ủng hộ Gia Luật Tuấn vì đây là nha mẹ đẻ Tuấn cùng là Tấn trả thù giúp Tiêu Thị.

Cuộc chiến này siêu cấp chóng vánh vì đã được bàn tính quá lâu, từng bước từng bước đưa các thế lực vào chòng.



Gặp anh trai kết nghĩa Gia Luật Tuấn tại chỗ quỳ lạy dập đầu.

“ Không có anh tái sinh thì em cũng không còn. Em dập đầu bái lạy anh….”

Trong gió tuyết Ngô Khảo Ký đỡ em kết nghĩa dậy mà mắng lớn.

“ Không được vì chút thành công mà vong thân quên mình, kế hoạch của chúng ta còn dài trước mắt. Anh em ta phải làm ngàn năm bất hủ Hãn- Đế. không chỉ có như thế này”

Gia Luật Tuấn cúi đầu chắp tay theo lễ Đại Việt

“ Anh dạy phải lắm, Gia Luật Tuấn xin nghe”

Cả hai ôm nha cười lớn dưới trời tuyết bay bay.

Gia Luật Ất Tuân nghe tin thì quá sợ hãi, vội vã chạy về Thượng Kinh.

Đại Tống nghe tin Ngô Khảo Ký Đông Vương đánh gần như sập cả Đại Liêu giải vây cho Yên Vân thì lần nữa sôi trào.

Trung thần năng thần là đây chứ đâu. — QUẢNG CÁO —

Ngô Khảo Ký để lại 2 vạn bộ binh tinh nhuệ giúp Gia Luật Tuấn củng cố chính quyền non trẻ còn bản thân dẫn sau ngàn quân chạy về Jeju ngủ đông mặc kệ thế sự chờ đợi thời cơ. Bề ngoài nói là ở Liêu Đông lại bị thương dưỡng bệnh.

Lúc này thì Triệu Húc cũng không dám làm quá với Đông Vương đại công thần nên cũng mặc kệ.

Cái hay là Gia Luật Tuấn cũng xưng thần Đại Tống , lấy danh Liêu Đông Vương khiêm tốn mà không xưng Đế như các đời Đại Liêu trước.

Ba năm hạn hán đến hai, Hà Bắc rơi vào tình cảnh khốn khó vô cùng, lúc này đám Cẩm Y Vệ , Ưng Vệ từ phủ Đông Vương đã mò đến Biện Kinh và nhiều nơi khác. Còn về các vùng quê Hà Bắc thì đó là địa bàn của Ưng Vệ.

Các “tiểu thương” mạnh thường quân liên tục cứu đói , giúp dân , danh tiếng tốt vô cùng, người đi theo vô số.

Trong lúc này phương Nam chiến tranh vẫn khiến Đại Tống điên cuồng chưng thu thuế má, Hà Bắc hạn hán lại cứu đói chậm chễ, khá nhiều ác bá thông đồng quan tham làm chuyện ác khiến dân Hà Bắc càng sục sôi. Mà không ai biết rất nhiều quan và ác bá cường hào đều là con nghiện bị khống chế. Một bên làm ác, một bên cứu tế tuyên truyền cứ thế hai tay cùng vẽ.

Cái gì đến thì cũng đến.

Khởi nghĩa nông dân diễn ra cùng lúc với việc Gia Luật Tuấn xưng Đế Bắc Nguyên, hiệu triệu thiên hạ 10 tội lớn của Đại Tống đối với con dân Hà Bắc và dẫn 10 vạn kỵ binh tiến vào Hà Bắc giải phóng nông dân thống khổ.

Rồi câu chuyện dẫn đến trận chiến bên sông Hoàng Hà là vậy.

Một bàn tay thao túng tất cả chuyện này. Không cần nói ai cũng hiểu, kẻ đó đang ngủ đông tại jeju.

Có điều trận chiến Hà Bắc thảm liệt vô cùng tận, vì Ngô Khảo Ký quyết định xây dựng một Ngô gia ở đất Hà Bắc, cho nên con em Ngô Gia phải tham chiến. Không có công lao cho Bắc Nguyên, cho Hà Bắc, chỉ sống nhờ ở đậu vào tình cảm , sự biết ơn của Gia Luật Tuấn dành cho Ngô Khảo Ký là không bền. Cái gì cũng phải có giá phải trả, và để Ngô gia trường tồn ở Bắc Nguyên, có địa vị cao ở Bắc Nguyên thì lấy máu đổi lấy.

Ngô Khảo Tích dẫn đầu con em Ngô thị và Lam Long Kỵ dũng mãnh tham chiến, lại mưu kế xảo quyệt đánh không biết bao nhiêu trận cùng Quách Quỳ, thu phục Nhạc Tín Bằng ông nội Nhạc Phi.

Nhưng cái giá thảm trọng lắm , Ngô Khảo Ty, Ngô Trí Xuân đều tử trận... Ngô Văn Vân, Ngô Văn Sơn, Đỗ Tùng Đỗ Bách , Đỗ Lâm, Đỗ Văn Minh, đều chết trận... Hoàng Nhan Hặc Lý Bát, Trát Mộc A Đô , Thiết Một Thiên Hồ cũng chết trận. Đặc biệt nguyện vọng cuối của Trát Mộc A Đô đó là mong Ngô Khảo Ký cưới con gái ông ta là Trát Mộc A Đóa và chăm sóc bảo vệ cô ta.

Ngô Khảo Ký không thể làm gì trước cái chết của huynh đệ kết nghĩa đành phải đồng ý. Nhưng lại chuyển A Đóa về Thăng Long để chờ Lý Từ Huy xử lý, hắn đời này chỉ yêu mình Lý Từ Huy không muốn đụng người phụ nữ khác.

Sự thật nó chỉ đơn giản như vậy, không hề con quất như tiểu thuyết lãng mạn đẻ ra lắm tình huống phi logics lừa đảo người đọc.

Sự bố trí của Ngô Khảo Ký kinh khủng đến độ , phải rất rất lâu sau mới có người nghi ngờ ra, bởi vì Đông Vương chiến thần của Đại Tống giờ này đã biến mất, ông ta phải về Đại Việt để xử lý chuyện Tống Kiệt làm loạn giết cả hoàng tộc Lý thị và bỏ trốn, Thăng Long thì tràn ngập dịch bệnh không thể khống chế, người chết như ngả dạ. Ngô Khảo Ký không còn lòng tiếp tục tính toán trả thù Đại Tống mà phải về Đại Việt. Từ đó viết lên một trang sử hào hùng cho Liên Hiệp Đế Quốc Đại Việt sau này.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lý Triều Bá Đạo Phò Mã

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook