Quan Vận

Chương 197: Bắt đầu

Hà Thường Tại

18/03/2013

Một năm trước, khi mới ra đời, Hạ Đức Trường trong mắt Quan Doãn cao cao tại thượng, chẳng những mười phần quan uy, còn có cử chỉ uy nghiêm, rất có phong phạm trưởng bối. Nửa năm trước, ở huyện Khổng cảm nhận được nhân tình hiểm ác, lòng người dễ thay đổi, Hạ Đức Trường trong mắt Quan Doãn đa mưu túc trí, đùa bỡn quyền mưu, lòng dạ sâu đậm. Vài ngày trước, khi thế cục Hoàng Lương trong tình trạng rối ren, Hạ Đức Trường nhúng tay thế cục Hoàng Lương không được. Trước cảnh tượng tan tác ở Vọng Giang Lâu lại khiến Quan Doãn đối Hạ Đức Trường có ấn tượng sâu sắc. Hắn cho rằng Hạ Đức Trường, giỏi về luồn cúi, rất có bản lĩnh tận dụng mọi thứ, chỉ tiếc thời vận xấu, tình thế trêu ngươi, khiến ông ta sắp thành lại bại.

Mà hiện tại, khi Hạ Đức Trường chậm rãi phân tích từng việc từ nguồn gốc lịch sử hình thành ba dòng họ lớn Hoàng Lương cùng với thế cục hiện trạng và đi hướng của Hoàng Lương, còn có điểm mấu chốt và cửa đột phá ra, khiến Quan Doãn quả thật rất thán phục ánh mắt cao hơn người của Hạ Đức Trường. Đồng thời, hắn lại không khỏi cảm thán nhân tính phức tạp. Thông qua vài chuyện và một năm tiếp xúc cũng chỉ có thể thấy một góc núi băng trong con người Hạ Đức Trường.

Quả thật, Hạ Đức Trường vì người thích đùa bỡn quyền mưu đồng thời hám lợi. Nhưng thật sự phải thừa nhận, trên phương diện chính trị, ông ta có tầm nhìn độc đáo. Dù sao ông ta có khởi đầu mạnh như thác đổ, có thể bị nhân vật phía sau màn coi trọng đồng thời cưỡng ép nhảy dù đến tỉnh Yến đảm nhiệm Phó trưởng ban thường trực Tổ chức cán bộ Tỉnh ủy. Nếu bản thân ông ta chưa từng có năng lực, cũng không ai lại một lòng đẩy ông ta lên thượng vị.

Một khi Hạ Đức Trường nói ra cái nhìn của ông ta đối với thế cục Hoàng Lương cùng với kế hoạch chuẩn bị như thế nào để đối phó với họ Trịnh ở Hoàng Lương, lập tức khiến hiểu biết của Quan Doãn đối với Hạ Đức Trường lại càng thêm sâu sắc, đồng thời tầm nhìn cũng cao hơn. Nếu nói Tưởng Tuyết Tùng là cao thủ Thái Cực nhẹ nhàng, Hô Diên Ngạo Bác là cao thủ che dấu sâu vô cùng, thì Hạ Đức Trường âm mưu như tiểu lý Phi Đao làm người ta khó lòng phòng bị.

Đúng, chính là cao thủ thường xuyên trốn tránh, đang âm thầm chờ thời cơ mà động ám khí, cũng không ra tay từ chính diện, luôn từ một nơi bí mật gần đó phát chiêu. Không phát thì thôi, đã làm nhất định đánh trúng vị trí hiểm yếu. Chính là một đao trúng yết hầu, một chiêu trí mạng!

Quan Doãn nhất thời cảm than. Nếu Hạ Đức Trường sinh ở thời cổ đại, nhất định có thể thành được đại sự, trở thành một thế hệ anh hùng trí dũng kiệt xuất.

Ở trong mắt Hạ Đức Trường, điểm mấu chốt của thế cục Hoàng Lương chính là họ Trịnh.

Ba dòng họ lớn của thành phố Hoàng Lương đã hình thành từ lâu, nếu muốn tìm căn nguyên, đi tìm nguồn gốc, có thể ngược dòng đến giai đoạn đầu Đường triều. Đầu Đường triều, Lý Thế Dân trị vì trong thời kỳ Trinh Quán, có bốn việc cực kỳ vinh quang là - trẻ tuổi tài cao, xuất thân tiến sĩ, biên sửa quốc sử, cưới bốn người con gái của bốn họ. Bốn chuyện này có quan hệ song song. Nói cách khác, một người xuất thân tiến sĩ và cưới một trong bốn họ nữ làm vợ, mà lúc ấy khó khăn mới có thể qua được kỳ thi tiến sĩ. Là vạn dặm chọn được một.

Tiến sĩ là khó khăn vạn dặm mới lấy được, đã nói lên việc cưới bốn họ nữ càng khó khăn hơn, chẳng khác nào lên trời. Bốn người vợ đó là bốn họ Thôi, Lư, Lý, Trịnh. Bốn họ lớn ở thời kỳ đầu của Đường triều là thế phiệt thịnh cực một thời. Chỉ cần cưới bất kỳ người con gái nào trong bốn họ này, đều có thể một bước lên mây, làm rạng rỡ tổ tông,. Điều đó có thể thấy được ảnh hưởng to lớn của bốn họ lúc ấy, đủ để cho vô số thanh niên tài tuấn đổ xô vào.

Trong bốn họ đó, họ Thôi ở huyện Thủy Lưu tỉnh Yến. Họ Lư ở tỉnh Tề. Họ Trịnh ở tỉnh Dự. Họ Lý là quốc họ, chủ yếu ở tỉnh Tần. Tóm lại, trên cơ bản sĩ tộc bốn họ tập trung ở vùng đất Trung Nguyên, mà Hoàng Lương chính là chỗ bốn họ cùng tập trung. Chậm rãi bốn họ bắt đầu hội tụ ở vùng Hoàng Lương.



Sau đó, trải qua sự rối loạn trong sông dài lịch sử, sau khi Đường triều diệt vong, họ Lý suy sụp, họ Vương chậm rãi quật khởi thay thế được họ Lý. Sau đó, thế phiệt cũng không còn tồn tại nữa, nhưng quan niệm tông họ lại không vì ý chí lấy người mà dời đi, vẫn truyền lưu đến nay. Thành phố Hoàng Lương cũng cũng chậm chậm hình thành cục diện ba dòng họ lớn đặt song song, lấy họ Thôi dẫn đầu họ Vương là phụ lại thêm họ Trịnh.

Ba dòng họ lớn cũng cũng không giống với thế gia. Thế gia là một gia tộc thế lực. Còn tông họ lại là thế lực phân tán rộng rãi. Tuy nhiên tuy tông họ không có sự gắn kết mạnh thế gia, nhưng thế lực tông họ rải rác trong phạm vi rộng hơn. Mà quan niệm tông họ của người trong nước rất mạnh. Hơn nữa, trong cùng một thành phố, trải qua hơn mười lần biến động, nhất định đều là người cùng sáng nghiệp cùng dòng họ. Bởi vậy, ba dòng họ lớn ở Hoàng Lương sinh sôi nảy nở, dần dần tạo thành hồn thành vía.

Họ Thôi tuân lời dạy của người xưa trên sách vở truyền lại, con cháu nhà họ Thôi đã thi đậu nhiều đại học ở bên ngoài, sau đó trở về từ phương diện chính trị, với khởi điểm bình thường cũng đã khá cao, cho nên họ Thôi ở Hoàng Lương có nhiều người có chức vị tương đối cao, Phó chủ tịch thành phố, nhân vật số một, số hai các quận, Cục trưởng các cục quan trọng, vân vân.

Người họ Thôi không nhiều lắm, đều là tinh hoa. Ví dụ như Thôi Đồng, liền ngồi xuống chức vụ cao nhất ở địa phương Hoàng Lương. Trừ phi có trường hợp đặc biệt, nếu không Phó bí thư Thành ủy lại tiến thêm một bước chính là nhân vật số một của Đảng chính trị. Dưới tình hình chung, ở tỉnh sẽ không cho phép dân địa phương đảm nhiệm nhân vật số một Đảng chính trị. Cho dù có trường hợp đặc biệt, Thôi Đồng cũng rất khó có thể hưởng được đãi ngộ này. Thế lực của họ Thôi ở Hoàng Lương rất lớn.

Nếu Thôi Đồng đảm nhiệm Chủ tịch thành phố, nhất định là đuôi to khó vẫy.

Họ Vương có nhân số nhiều nhất ở thành phố Hoàng Lương. Từ ngoài nhìn vào, họ Vương là thế lực rộng nhất. Hơn nữa, nhìn ra cả nước mà nói, họ Vương cũng là thế gia vọng tộc. Ở Hoàng Lương cũng tùy ý có thể thấy được người trong dòng họ. Gần như các cơ quan Đảng chính trị, đơn vị sự nghiệp, đều có con cháu họ Vương, tuy nhiên có một chút. Tuy rằng họ Vương người đông thế mạnh, nhưng không có bao nhiêu người nắm giữ địa vị cao. Phần lớn đều chỉ đảm nhiệm phó chức. Tuy nhiên ngay cả như thế, cũng không được mấy người. Hai người có chức vụ cao nhất của họ Vương ở Thành ủy chính là Vương Hướng Đông và Vương Tiến Thái. Tuy rằng hai người có quyền lực không lớn, thanh danh không cao, nhưng ở bên trong Thành ủy, cũng là nhân vật lợi hại không người nào dám khinh thường. Dù sao, hai người cũng chính là người phát ngôn của họ Vương.

Họ Trịnh ở thành phố Hoàng Lương đã không người đông quan lớn như họ Thôi, cũng không người đông thế mạnh bằng họ Vương, nhưng vẫn được liệt vào một trong ba dòng họ lớn. Nguyên nhân ở chỗ họ Trịnh thao túng lực lượng chuyên chính. Có thể nói, tuy rằng ngoài mặt họ Trịnh là thế lực yếu nhất, nhưng trong ba dòng họ lớn lại có thực lực nhất đồng thời là một hệ khiến Tưởng Tuyết Tùng phải kiêng kỵ!

Quan trọng hơn còn có một điều nữa, Trịnh Thiên là nhân vật đại biểu họ Trịnh là một người có thủ đoạn độc ác, tổ chức kín không kẽ hở trong hệ thống Công An Hoàng Lương. Đừng nói Tưởng Tuyết Tùng không thể nhúng tay vào, ngay cả Thôi Đồng đã vài lần muốn đánh phá cục diện một nhà chuyên quyền của hệ thống Công An, cũng không thành công.

Sau khi hiểu tỉ mỉ kỹ càng về nguồn gốc lịch sử hình thành và hiện trạng của ba dòng họ lớn, trước kia hiểu biết của Quan Doãn đối với ba dòng họ lớn Hoàng Lương là ngắm hoa trong sương, nay đã trở nên rõ ràng sáng tỏ hơn. Hắn cũng sắp bước vào Hoàng Lương, lần đầu tiên nghe được có người phân tích mạnh như thác đổ đối với ba dòng họ lớn của Hoàng Lương. Nhất định phải nói rằng, phân tích của Hạ Đức Trường khiến Quan Doãn được lợi không nhỏ.

Ngày xưa có Khổng Minh chưa ra khỏi nhà tranh liền biết thiên hạ có ba phần. Nay có Quan Doãn ở trong phòng bệnh hiểu rõ đại cục Hoàng Lương, vì hắn vừa vào Hoàng Lương liền bắt đầu đánh ra quyền thứ nhất với uy danh kinh người.



Sau đó, Hạ Đức Trường lại bất chấp tất cả nói với Quan Doãn về kế hoạch nhằm bao vây tiễu trừ họ Trịnh ở Hoàng Lương.

Thế cục Hoàng Lương ngoại trừ ba dòng họ lớn cùng tồn tại ra, lãnh đạo chủ chốt trong Thành ủy, thủ đoạn chính trị của Tưởng Tuyết Tùng là nhẹ nhàng, lấy Thái Cực và xoa bóp tay để tăng trưởng. Hô Diên Ngạo Bác thì có sở trường trầm ổn, bình tĩnh và không thể hiện thái độ ra ngoài. Từ lúc Tưởng Tuyết Tùng và Hô Diên Ngạo Bác vào bộ máy tới nay, ngoài mặt những chuyện đại sự Hô Diên Ngạo Bác đều nghe theo chỉ huy của Tưởng Tuyết Tùng, trên thực tế ông ta một mình nắm giữ quyền lực của Ủy ban nhân dân trong tay, không cho Tưởng Tuyết Tùng nhúng tay vào.

Quyền lực của Bí thư Thành ủy được thể hiện ở quyền to nhân sự và trên phương hướng phát triển. Trên quyền to nhân sự, Tưởng Tuyết Tùng được coi như đã nắm vững chắc, nhưng không nhúng tay vào công việc của Ủy ban nhân dân. Trên phương hướng phát triển kinh tế ở thành phố Hoàng Lương cũng đã mất đi lực ảnh hưởng của mình. Tuy rằng Bí thư nghiên cứu, nhưng chiến tích cũng thể hiện ở trên phương diện phát triển kinh tế. Rời khỏi phát triển kinh tế, chiến tích của Bí thư cũng chỉ là một đống văn tự tài liệu báo cáo rườm rà.

Mâu thuẫn chủ yếu giữa Tưởng Tuyết Tùng và Hô Diên Ngạo Bác vẫn tập trung ở mỗi một thành phố cấp 3 trong cả nước, là mâu thuẫn phổ biến trên bộ máy Đảng chính trị. Chẳng qua bởi vì tồn tại của ba tông họ lớn ở Hoàng Lương khiến mâu thuẫn càng tập trung càng xuất sắc thôi. Hơn nữa, Hô Diên Ngạo Bác là người sâu không lường được, đồng thời thích ra chiêu sau lưng. Mà số người ở sau lưng ủng hộ Hô Diên Ngạo Bác lại rất đông. Chẳng những hơn nửa Uỷ viên thường vụ đứng về phe cánh của Hô Diên Ngạo Bác, hơn nữa bên trong ba dòng họ lớn đã có hai họ Vương, Trịnh, cũng nhất trí với lập trường của Hô Diên Ngạo Bác.

Về phần họ Thôi, vẫn là ở lập trường trung lập. Kể từ đó, tình cảnh của Tưởng Tuyết Tùng ở Thành ủy vô cùng bị động. Mà Lãnh Nhạc Trưởng ban thư ký Thành ủy vốn là người ông ta tín nhiệm nhất, lại vì địa vị quá lớn không thể dễ dàng sai khiến. Thư ký Sư Long Phi lại không thể khiến ông ta hài lòng. Tất cả khiến cho tình cảnh của ông ta trở thành họa vô đơn chí.

Một Bí thư Thành ủy không có quyền to trong tay, người bên cạnh lại không dùng được, cũng thật bi ai. Cho nên Tưởng Tuyết Tùng mới bằng bất cứ giá nào cũng muốn điều Quan Doãn đến bên cạnh, chính vì ông ta rất cần có một trợ thủ ở bên cạnh. Hơn nữa, Lãnh Nhạc sắp rời đi. Tuy rằng Lãnh Nhạc cũng không phải tri kỷ của đại quản gia Thành ủy, ít nhất cũng cùng một lòng với ông ta. Hơn nữa năng lực cũng mạnh. Nếu đổi một Trưởng ban thư ký Thành ủy khác, cũng không chắc chắn sẽ được hoàn toàn như ý. Nếu Trưởng ban thư ký và thư ký không thể trở thành trợ lực cho ông ta, ông ta ở Thành ủy đừng nói muốn mở ra cục diện, sợ là sẽ hoàn toàn bị Hô Diên Ngạo Bác ép tới buồn chán biến sắc.

Một Chủ tịch thành phố có thủ đoạn kết hợp hư và thật đánh Bí thư Thành ủy gần như không thể đánh trả - đương nhiên, Hô Diên Ngạo Bác cũng mượn thế lực hai họ Vương, Trịnh. Nếu không, anh ta tuyệt đối không thể đè đầu Tưởng Tuyết Tùng - lại không thể nhận được ủng hộ to lớn của họ Thôi. Dùng bước đi khó khăn để hình dung tình cảnh hiện tại của Tưởng Tuyết Tùng cũng không hề khoa trương chút nào. Hơn nữa còn có một điều, Tưởng Tuyết Tùng rất chú ý tới thủ đoạn Thái Cực. Làm người bề ngoài mềm mỏng, trong lòng nham hiểm, thân thể cường tráng và thủ đoạn nhẹn nhàng thâm hiểm thật ra vẫn chưa đủ để chơi lại với sự thâm hiểm của Hô Diên Ngạo Bác và sự bá đạo của nhà họ Trịnh.

Có thể nói, với cách thức giao tiếp trên của ba dòng họ lớn ở Hoàng Lương, Tưởng Tuyết Tùng bại bởi Hô Diên Ngạo Bác, cũng là bởi vì điều này. Tưởng Tuyết Tùng đã nghĩ thông suốt, dùng cách xử lý Lý Vĩnh Xương để biểu hiện cử chỉ lấy lòng chỉ có hợp tác không có ý đánh áp của ông ta đối với ba dòng họ lớn, nhất nhưng bị Lãnh Phong làm rối sắp thành lại bại, cũng bị Hô Diên Ngạo Bác thầm hạ độc thủ lợi dụng, mới đưa đến cục diện càng thêm bị động như hiện tại.

Tưởng Tuyết Tùng bất hạnh không thể đột phá qua ải, thầm nghĩ điều tạm Quan Doãn và Quách Vĩ Toàn đến bên cạnh. Một người trở thành trợ lực bên cạnh người, một người trở thành cái đinh đánh vào bộ máy chính phủ, sau đó lại từ từ tìm cách. Không ngờ, có thay đổi bất ngờ, một sự kiện nhảy lầu bất ngờ, khiến thế cục Hoàng Lương đột nhiên mất cân bằng!

... Nghe xong Hạ Đức Trường, lấy thân phận một Phó trưởng ban thường trực Tổ chức cán bộ Tỉnh ủy phân tích toàn diện đối với thế cục Hoàng Lương, thành phố Hoàng Lương trong mắt Quan Doãn, đã lộ ra một góc chân thật phía sau chiếc khắn che mặt thần bí. Tuy rằng có thể chỉ là một góc chân tướng, nhưng đã đủ để cho Quan Doãn cảm thấy hưng phấn. Trong lòng hắn càng thêm chắc chắn, hành trình của hắn ở Hoàng Lương, sẽ có một bắt đầu làm người ta chấn động.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Quan Vận

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook