Sát Phá Lang Priest

Chương 37: Kích Trống

Priest

11/07/2024

Hoàng Đồ bá nghiệp mấy hồi, lưu danh sử sách một trang.

Tự cổ chí kim, hoàng đế mỗi triều mỗi đại đều không hề tương đồng, có người thì trị quốc an bang, có người thì hại quốc diệt dân, có người thì tát thủ tu tiên, có người lại làm mưa làm gió.

Tiên đế Nguyên Hòa hoàng đế không còn nghi ngờ gì, chính là phái tu tiên, khoan dung độ lượng, mê muội vô năng, nhi tử của ông ta tuy là chính kiến tương tự, nhưng gây sóng gió, rõ ràng là phái mưa gió.

Long An hoàng đế Lý Phong chưa từng tin tấu cái gì mà "cai trị một quốc gia lớn cũng giống như nấu một món ngon nhỏ", hắn vi chính cần miễn, vi nhân cường mạnh, từ lúc đăng cơ bắt đầu, đã thay đổi hết tác phong mềm mỏng lười nhác chính vụ của tiên đế, hùng hùng hổ hổ bắt đầu con đường chấp chính tráo trở.

Năm Nguyên, phái An Định hầu Cố Quân hộ tống thiên lang thế tử Gia Lai Huỳnh Hoặc về Bắc Tân Cương, đồng thời cùng với nhiều bên ký kết con đường tơ lụa mới mẻ, mở ra con đường mậu dịch ở Tây Vực nhất tuyến.

Bất luận là giao hữu với Bắc Man, hay là cầm chân An Định hầu ở Tây Vực nhất tuyến, dưới sự đốc thúc mở rộng con đường tơ lụa của hoàng đế, đều là đem tấm lòng lo lắng cho quốc khố nghèo rớt mồng tơi của người chiếu cáo thiên hạ, đại ý chính là "Cố Quân ngươi kiếm không được tiền về thì tự mình đi bán thân".

Long An năm thứ hai, Ngụy vương câu kết người đông doanh, mưu đồ chiếm lấy vương đô trên biển, mở ra giao họa. Không ngờ âm mưu bại lộ giữa đường, thủy quân Giang Nam nhanh như chớp đã hạ được tặc đạo trên hải giao, Ngụy vương bị bắt giam, sau đó uống thuốc độc "tự tẫn".

Long An hoàng đế lấy chuyện này làm bước ngoặt chuyển mình, ra tay quyết liệt chỉnh đốn quan trường Giang Nam, hơn tám chục quan viên lớn nhỏ bị liên lụy, trong đó có hơn bốn chục là vấn trảm, một lần chém không hết, chém thành ba lần, những người khác thì dụng cung hình, thả trôi sông, mãi không được trọng dụng.

Cùng năm đó, bắt đầu từ Giang Nam toàn diện thực hiện pháp mới, nghiêm ngặt kiểm tra quyền sở hữu đất đai của hương thân địa chủ, có điều, tra xong thì cũng không có phát cho tá điền, mà toàn bộ thu về tay triều đình, sau khi thu hồi quyền lực địa phương hồi quy trung ương, đến Long An năm thứ ba, ngay cả mỗi mảnh đất trồng cái gì, xây dựng cái gì, đều phải thông qua xét duyệt nhiều cấp bậc, mức độ trung ương tập quyền thời Võ Đế năm đó cũng không bằng, đối với hạn ngạch tử lưu kim đạt đến cái bước mà trước giờ chưa từng có.

Không một ai dám có ý kiến, có ý kiến chính là phe đảng của Ngụy vương, không phải bên trên một kiếm thì bên dưới một đao.

Lại qua hai năm, Long An năm thứ tư, Lý Phong bắt đầu tiến hành , lệnh cho tất cả sư phụ tay dài trong dân gian phải tự đến đăng ký hồ sơ của sở tại, có được "chưởng lệnh" rồi thì mới có thể tiếp tục hành nghề.

Triều đình sẽ dựa theo thâm niên và năng lực, chia sư phụ tay dài thành ngũ đẳng, mỗi một chưởng lệnh đều có ấn ký, mỗi một ấn ký đều có đánh số, người cầm lệnh này, đã sửa qua cái gì hay làm ra cái gì, đều phải lưu hồ sơ lại.

Đẳng cấp nào thì sẽ được làm cái gì đều nghiêm khắc hạn định, nghiêm cấm sư phụ tay dài không đăng ký lén lút nhận việc.

Đối với mọi thứ máy móc giáp trụ có liên quan đến quân nhu, sư phụ tay dài không có quân tịch thì không được xem qua, trái lệnh, chặt ngón tay đưa đi đày.

Pháp lệnh này vừa ra, trong triều tranh luận khắp nơi, nhưng cho dù quần thần lý lẽ vững chắc thế nào, thì hoàng thượng sau khi chỉnh tề và hoàng thượng mặc một chiếc quần ở nội các đều chỉ một câu - Sư phụ tay dài nhất mạch, nếu không kẹp chặt, thì làm sao khóa chặt cái van tử lưu kim chảy ra ngoài?

Khi mà chưởng lệnh pháp còn chưa được tranh luận xong thì Lý Phong ném ra trận sét kế tiếp: "kích trống lệnh pháp", trực chỉ quân đội.

Đại Lương triều dựa theo chức năng khác nhau phân thành bảy loại đại quân chủng, lại theo địa phương, ở Giang Nam, Trung Nguyên, Tắc Bắc, Tây Vực và Nam Cương, năm khu vực mỗi nơi lập ra một thống soái. Trong đó, bổ nhiệm võ quan, quân hưởng, quân lương, giáp trụ hỏa cơ vân vân chấp nhận điều phối thuộc về binh bộ thống trù, những sự vụ khác do thống soái của các đại quân khu tự quản.

Trong tay An Định hầu có một huyền thiết hổ phù, có thể trong tình huống cấp bách điều phối toàn bộ binh lực.

Lý Phong bảo lưu bố trí năm đại khu, cũng không động đến hổ phù trong tay An Định hầu, hắn chỉ là ngoài thống soái các khu, lại lập thêm vài giám quân. Giám quân trực thuộc binh bộ, ba năm thay một lần, chỉ quản một việc, chính là thỉnh "lệnh kích trống" từ binh bộ.

Lệnh kích trống chưa đến, thống soái cả gan dám điều binh một bước, luận tội mưu phản.

Trừ huyền thiết doanh, trú quân năm khu đều phải tuân theo lệnh này.

Lệnh kích trống vừa ban, huyên náo cả nước, ai còn để ý đến chuyện nhỏ nhặt của sư phụ tay dài trong dân gian nữa chứ?

Hoàng thượng và văn võ bách quan tranh cãi như gà vịt kêu loạn hết năm, năm vị đại thống soái hôm đó liền có ba muốn cáo lão, náo sùng sục, kinh động đến An Định hầu xa xôi ngoài Tây Bắc.

An Định hầu đối với tử lệnh của hoàng thượng còn chưa kịp biểu đạt ý kiến thì đã phải đưa đầu đi các nơi ổn định lòng quân, bất lực nghe các lão tướng quân đấm ngực khóc tang, đè lại cái hồ lô đang nổi lên trôi dạt khắp nơi.

Nguyên tịch năm này, Cố Quân vừa hay về kinh báo cáo, bị hơn năm chục cái khăn tay của những cô nương, nàng dâu nhỏ khắp phố đập vào như đổ ập xuống đầu, còn chưa kịp đắc ý, không được mấy ngày làm việc, đã phải đưa ra hết cho người ta lau nước mắt - Tả còn rẻ hơn thế này.

Đến cả dân gian cũng theo đó mà nhiễu loạn, thư sinh trong thư viện khắp nơi, cả ngày gần như treo trên miệng chẳng có việc gì khác, bánh xe kéo như thường đem lệnh này lệnh kia ra quất liên tục, tranh luận tới lui.



Không khí chết chóc đè nặng cả triều đình thời Nguyên Hòa cũng coi như tìm cho họ một chút chuyện có thể dỗ được những cái miệng tranh cãi.

Cái loạn này liền loạn đến Long An năm thứ sáu, lệnh kích trống vẫn là còn chưa ra được ngọn ngành, hoàng thượng không chịu bãi bỏ pháp lệnh, nhưng cũng tạm thời không phái giám quân, pháp lệnh hữu danh vô thực treo trên trên không, giống như treo một thanh kiếm, chuẩn bị sẵn sàng khiến cho một bên sứt đầu mẻ trán trong lúc giằng co.

Lại thêm một năm thu lạnh, cách giao họa Giang Nam năm đó cũng đã qua bốn năm, thi thể Ngụy vương cũng đã lạnh, chuyện này cũng trở thành chủ đề lỗi thời, không ai nhắc đến nữa.

Bên cạnh quan đạo nước Thục, có một tửu điếm nhỏ gọi là "Hạnh hoa thôn", nghe nói khắp Đại Lương cái tên thôn nhiều nhất chính là "Hạnh hoa thôn", hễ là chống lều bán rượu, mười thì có hết tám đều gọi là "Hạnh hoa thôn".

Một người thanh niên trẻ vén rèm bước vào.

Cậu trẻ chưa tới hai mươi, một thân trường bào cũ, ăn mặc như một thư sinh nghèo, nhưng diện mạo lại rất tuấn tú, tuấn tú gần như ác liệt - mũi cao, cằm như dao gọt, hai mắt hơi trũng xuống, trong mắt như có sao lạnh, nhưng lại không hề khiến người ta hãi hùng, trên người khí phái ôn nhuận như ngọc, cái nhìn đầu tiên có thể khiến người trước mắt tỏa sáng, nhìn lâu cũng không thấy chán, ngược lại còn tỏa ra một chút điềm đạm sơ khuất không nói nên lời.

Tửu điếm rất nhỏ, chó to đi vào cũng phải cúi người, bên trong chỉ có hai cái bàn, hôm nay đã ngồi đầy.

Chưởng quầy cũng kiêm luôn hai chức vụ, tiểu nhị và kế toán, đang rảnh rỗi gảy bàn tính, tầm mắt không tự chủ bị người trẻ đó thu hút thầm khen một câu thật tuấn tú, rồi chắp tay: "Vị khách quan này, thật xin lỗi, ngài đến không đúng lúc rồi, không còn chỗ để ngồi nữa rồi, đi thẳng về trước năm dặm hình như còn một nơi dừng chân, hay là ngài cứ đi xem thử?"

Thư sinh hòa nhã nói: "Ta đi ngang qua nơi này, có chút khát, làm phiền chưởng quầy lấy cho ta bình rượu, không cần chỗ ngồi."

Chưởng quầy cầm lấy bình rượu, mở ra, bên trong vẫn còn mùi rượu bay ra: "Trúc diệp thanh, có ngay."

Bàn bên cạnh chủ động chào hỏi: "Vị công tử này, qua đây ngồi nghỉ chân, nhường cho cậu một chỗ."

Thư sinh cũng không từ chối, chắp tay cảm tạ.

Còn chưa ngồi vững đã nghe bàn bên cạnh có người nói: "Cãi cái gì? Ta thấy kim thượng rất tốt, làm hoàng đế mà, quyền lực trong tay có gì không đúng? Nói một câu bất kính, chẳng lẽ từ sáng đến tối cái gì cũng không quản, cái vị không phải là ăn chay niệm phật thì là cùng quan nhân tư hỗn, lại là hoàng đế tốt sao?"

Thư sinh không ngờ đến trong tửu điếm vẫn có người bàn chuyện thiên hạ đại sự, đưa mắt lên nhìn, chỉ thấy cái người nói chuyện đó là một người đàn ông lớn tuổi mặc quần xắn lên, bàn tay thô ráp, kẽ tay vẫn còn dính dầu máy, nhìn dáng vẻ, có lẽ là một sư phụ tay dài đẳng cấp thấp.

Bên cạnh lập tức là một lão nông dân phụ họa: "Còn không phải, ngươi xem như giá gạo bây giờ, là lấy trực tiếp từ triều đình, đã thấy giá thấp hơn như vậy bao giờ chưa?"

Vị sư phụ tay dài đó thấy mình được ủng hộ thì đắc ý, nói xằng nói bậy: "Hôm trước ta vào thành, nghe một đám học sinh trong thư viện bàn luận, nói đến lệnh kích trống, có hậu sinh trên miệng không có lông nói năng bừa bãi, vậy mà lại nói hoàng thượng đang làm yếu đi chiến lực biên phòng của Đại Lương ta, đúng là không có lý lẽ, thật nực cười! Ngụy vương tạo phản không thấy sao? Mấy cái đám thống soái trời cao hoàng đế xa, nếu như sinh dị tâm, giang sơn hoàng thượng vững không vững không nói, cũng chẳng phải đám lão bách tính chúng ta xấu số sao? Ta nghe người ta nói, binh bộ quản chế, đến lúc đó quân phí không biết là ít đi bao nhiêu, dân gian cũng không cần gánh nhiều thuế như vậy, không lẽ không phải chuyện tốt sao?"

Câu này vừa dứt, những người nói chuyện phiếm trong tửu điếm lần lượt gật đầu, người bắt chuyện với thư sinh cũng mở lời, nói: "An Định hầu còn chưa nhảy ra phản đối, người khác đã lo thay người ta chuốc vạ."

Thư sinh vốn chẳng để ý nhưng nghe đến ba chữ "An Định hầu" thì ngẩng đầu, buộc miệng: "Có liên quan gì đến An Định hầu?"

Lão giả đó cười: "Công tử đây là không biết rồi, chuyện này xem thì có vẻ hoàng thượng không đụng đến huyền thiết doanh, thực tế là muốn chia quyền trong tay An Định hầu, cậu nghĩ nha, nếu như sau này tướng sĩ khắp nơi, chỉ có lệnh kích trống mới có thể điều động, vậy thì hổ phù trong tay An Định hầu nói sao đây? Nếu không có lệnh kích trống mà phát binh thì khép tội mưu phản, vậy nếu như binh bộ không đưa lệnh kích trống, vậy ngũ đại thống soái nên nghe theo binh bộ hay nghe theo hầu gia?"

Thư sinh cười: "Thì ra là vậy, học trò thọ giáo."

Nói xong nhìn thấy chưởng quầy đã lấy rượu xong thì không tiếp tục nghe những hương dã thôn dân nói bừa nữa, khách khách khí khí cảm ơn vị lão giả nhường chỗ, để lại tiền rượu rồi rời đi.

Cậu vừa rồi ra khỏi tửu điếm, liền thấy cái nơi vừa rồi không một bóng người có một người đã đứng đợi ở đó, cũng không nói chuyện, nhìn thấy chàng thư sinh nghèo dường như có chút gượng gạo, chỉnh tề hành lễ xong đứng một bên làm bích họa.

Thư sinh bất lực đỡ trán, nghĩ: "Đuổi theo càng ngày càng nhanh rồi."

Chàng "thư sinh" đó chính là Trường Canh, bốn năm trước sau khi cãi nhau với Cố Quân liền bị huyền ưng một đường "hộ tống" về kinh thành.

Từ chối ban thưởng của hoàng đế, Trường Canh thử đủ mọi cách hết nửa năm, ngày nào cũng chiến đấu với gia tướng hầu phủ, cuối cùng cũng thành công thoát khỏi An Định hầu phủ.

Cố Quân phái người đuổi theo mấy lần, hai bên thống khổ giằng co một năm, sau đó Cố Quân thấy đứa nhỏ đó giống như một con ưng nhỏ nhốt không được, nấu không chín, chỉ đành thỏa hiệp, để cậu đi.

Chỉ là Trường Canh đi tới đâu cũng sẽ gặp phải vài thị vệ huyền thiết doanh xuất thần nhập quỷ cải trang đi theo cậu.



Sau đó nữa, Trường Canh được Liễu Nhiên hòa thượng giới thiệu, bái một vị cao thủ dân gian không có tên tuổi làm môn hạ, theo sư phụ sống những ngày tháng xuất thần nhập quỷ, đi khắp nơi sơn hà cùng với nơi không ai lui tới, cắt đuôi huyền thiết doanh.

Chỉ là mỗi lần xuất hiện gần dịch trạm là lại bị canh chừng, cậu mới vừa một chân bước vào nước Thục thì vị tiểu tướng sĩ này đã chờ cậu rồi.

Chỉ là bây giờ Trường Canh đã không còn là Trường Canh bướng bỉnh, không biết làm thế nào nữa rồi. Cậu tự mình dắt ngựa tới trước, hòa nhã nói: "Vất vả cho vị huynh đệ này rồi, nghĩa phụ ta có khỏe không?"

Tiểu tướng sĩ có chút ấp úng, không ngờ Trường Canh sẽ bước tới nói chuyện, tay chân luống cuống trả lời: "Điện...thiếu gia, chủ nhân vẫn khỏe, nói là nếu cuối năm biên cảnh bình ổn sẽ về nhà đón năm mới."

"Được rồi, vậy vài ngày nữa ta sẽ khởi trình về kinh." Trường Canh nghe xong thì gật gật đầu, nhìn không ra là vui nhiều ít, có bao nhiêu miễn cưỡng, vừa nói đưa bình rượu vừa được rót đầy qua, "Suốt đường vất vả rồi, huynh đệ uống ngụm rượu ấm người đi."

Tiểu tướng sĩ có không hiểu chuyện hơn đi nữa cũng biết là sự xuất hiện bất ngờ của mình rất chướng mắt, không ngờ Trường Canh không những không tức giận mà còn hòa nhã mời hắn uống rượu, nhất thời cảm thấy có chút thọ sủng nhược kinh.

Hắn không dám để miệng mình chạm vào vòi rượu, lẩy bẩy cách một khoảng uống một ngụm, một giọt cũng không dám rơi ra, hai tay trả lại bình rượu, thay Trường Canh dắt ngựa.

Trường Canh: "Lúc mùa xuân thật ra ta có đến Tây Bắc một chuyến, chỉ là nghĩa phụ quân sự bận rộn nên không có lộ diện làm phiền người, con đường tơ lụa rất là phồn hoa, một động đất hoàng sa hãn hải vậy mà cũng có thể trở nên đông đúc người qua lại, đi hết một vòng Đại Lương, cũng không có được mấy nơi phồn hoa hơn ở đó."

Tiểu tướng sĩ nhìn vào khoảng không, nói nhỏ: "Có đại soái tọa trấn, mấy năm lại đây sa phỉ dần dần mất tung tích, rất nhiều người đã định cư làm ăn ở con đường tơ lụa, đồ của nơi nào cũng có, đại soái nói là điện hạ nếu như có món nào yêu thích, đầu năm ngài về kinh sẽ mang về cho người."

Trường Canh dừng một lúc, nhàn nhạt nói: "Người trở về là được."

Tiểu tướng sĩ không nghe ra được ẩn ý trong lời nói của cậu, cho rằng cậu chỉ là tùy tiện khách khí. Người thường trú trong quân đội cũng sẽ không nịnh nọt tâng bốc, liền thật thật thà thà trầm mặc một lúc.

Trường Canh thần sắc bình thường đi trên quan đạo nước Thục, lồng ngực vậy mà lại có chút nóng, cậu vốn nghĩ rằng ly biệt như nước, một vốc tạt lên, cái gì mà chu sa đằng hoàng, thông lục giả thạch cũng đều rửa sạch sẽ, không ngờ Cố Quân kia lại khắc vào trong đó, rửa cả ngày chỉ rửa được vết sẹo càng ngày càng sâu.

Nghe nói Cố Quân cuối năm về kinh, mới vừa vào thu, Trường Canh vậy là lại kinh ngạc cảm giác bản thân mình đã bước vào hương tình kiếp, vừa rồi buộc miệng với tâm trạng mong muốn về nhà "chuẩn bị về kinh", bây giờ lại hối hận chết đi được, hận không thể nuốt lời, chân trời góc bể chạy xa một chút.

Cậu đang nghĩ ngợi lung tung, thì nhìn thấy một vị phu nhân cõng một người trên lưng đang đi tới. Phu nhân đó đi rất khó khăn, đi vài bước lại dừng lại nghỉ ngơi, thở như bò, vấp một viên đá bên đường, kêu lên một tiếng té ngã xuống đất.

Trường Canh lập tức hoàn hồn, bước tới đỡ hai người dậy: "Đại thẩm không sao chứ?"

Phu nhân đó không biết đã đi được bao xa, đã mệt đến mức nói không nên lời, mở miệng chưa nói gì thì nước mắt đã rơi trước rồi.

Trường Canh ngây ra, cũng không hỏi tới tại sao bà ấy lại khóc, chỉ thay bà đỡ cái vị lão nhân hôn mê bất tỉnh phía sau lưng, để tay lên bắt mạch, sau một lúc, nói nhẹ: "Vị lão trượng này chỉ là thường đi đứng bất tiện, tức giận thái quá mà thôi, châm vài cái châm là được rồi, không nguy hiểm đến tính mạng, đại thẩm nếu như tin tưởng ta thì mời theo ta."

Tiểu tướng sĩ huyền thiết doanh không ngờ vị điện hạ này vậy mà lại thông y lý, liền vội bước lên cõng lão bệnh nhân đó lên.

Trường Canh để cho vị phu nhân ngồi lên ngựa của mình, dắt ngựa đi trước dẫn đường, không lâu thì đến một cái thôn nhỏ, ngoài cổng thôn có một căn nhà dựng rất đẹp, trước cửa có treo một xiên thịt muối.

Trường Canh thuần thục buộc ngựa, trực tiếp đẩy cửa bước vào, đưa người bệnh vào phòng nội, đặt trên một cái giường nhỏ, lấy dưới gối ra một hộp ngân châm, xắn tay áo tự mình thi châm.

Tiểu tướng sĩ dè dặt hỏi: "Người...nghỉ ngơi ở đây sao?"

Trường Canh rất nhanh ngẩng đầu cười với hắn: "Không, đây là nhà một vị bằng hữu..."

Lời còn chưa dứt liền nghe bên ngoài có người nói: "Sao ngươi lại không mời mà đến nữa rồi."

Trong lúc nói chuyện, một nữ tử bạch y dài vén rèm cửa lên, tiểu tướng sĩ cả người căng cứng, lập tức căng thẳng, người đã tới cửa vậy mà hắn lại không phát giác, công phu của đối phương nhất định là cao hơn hắn.

Trường Canh không ngừng tay, cũng không thấy ngại, chỉ nói: "Trần cô nương, ta tưởng đâu cô nương không có ở đây."

Đó chính là Trần Khinh Nhứ của Lâm Uyên Các trên thuyền tặc đông hải năm đó.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Sát Phá Lang Priest

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook