Say Mộng Giang Sơn

Quyển 1 - Chương 408: Chương 491-495

Nguyệt Quan

07/02/2016

Chương 491: Khiển trách Tể tướng

Mặt Lý Chiêu Đức biến sắc, lão hỏi:

- Ngươi có ý gì?

Dương Phàm trầm giọng đáp:

- Ngọc Sơn ở Lĩnh Nam hiện giờ máu chảy thành sông, oan hồn kêu rên, phiêu bạt đến đồng quê. Vậy mà lúc này Tể tướng lại nghỉ ngơi ở nhà, tụ tập ca múa mừng cảnh thái bình, chắc hẳn không biết gì đến chuyện này cả?

Lý Chiêu Đức không đến mức nói dối trước mặt một tên tiểu bối, lão trầm ngâm một lát mới chậm rãi đáp:

- Chuyện này lão phu đã biết rồi.

Dương Phàm cau mày lại:

- Hả? Tể tướng đã biết rồi, vậy ngài định làm thế nào đây?

Lý Chiêu Đức nói:

- Vạn Quốc Tuấn đặt điều dối trá, lừa dối tạo phản, giết hại ba trăm mười bảy mạng người vô tội ở núi Ngọc, tội đáng chết, lão phu đã sai người đi thu thập bằng chứng phạm tội của y để đem ra công lý!

Dương Phàm vuốt cằm nói:

- Được! Tể tướng dày dạn kinh nghiệm, Dương Phàm chỉ là một kẻ hậu sinh tiểu tử, chỉ có tâm huyết chứ chuyện vạch kế sách không thể bì được với Tể tướng, hành động này của ngài cũng coi như là thỏa đáng. Chỉ có điều hiện giờ đám Ngự Sử Đài nhao nhao chạy tới Điền, Thục, Kiềm, Xuyên, Quế và lục đạo Lĩnh Nam, mắt thấy nhưng mà phải khoanh tay đứng nhìn, Dương Phàm xin hỏi Lý tướng công, thân là Tể tướng, ngài đã có kế hoạch cho chuyện này chưa?

Lý Chiêu Đức nhướn mày nói:

- Vạn Quốc Tuấn dâng tấu thư lên Hoàng đế nói rằng, rất nhiều lưu nhân oán hận, lòng không quy thuận, ý đồ mưu phản, nếu không nhanh chóng xử lý ắt sẽ sinh mầm tai vạ. Thánh nhân sinh lòng nghi ngờ nên vội lệnh cho quan viên Ngự Sử Đài chia nhau đi các nơi tuần tra đám lưu nhân, tìm hiểu chân tướng, việc này có vấn đề gì chứ? Bổn tướng còn phải vạch kế hoạch gì nữa?

Dương Phàm ngửa mặt lên trời bật cười ha hả rồi cười nhạt đáp:

- Những lời này, bản thân Lý tướng công cũng tin sao?

Lý Chiêu Đức sa sầm nét mặt, Dương Phàm cười mỉa:

- Lý tướng công còn không tin nhưng lại muốn dùng lý do này để tống cổ Dương mỗ đi, chẳng lẽ không phải là lấy vải thưa che mắt thánh sao?

Lý Chiêu Đức chậm rãi nói:

- Ngự Sử Đài bị bọn ta chèn ép, nếu lùi bước ở đây, chúng ta có muốn nắm chỗ thóp của chúng, diệt trừ sạch đám quan lại tàn ác này cũng không hề dễ. Hiện giờ Vạn Quốc Tuấn tự làm loạn trận cước, tung hỏa mù với ý đồ mượn chuyện này để xoay chuyển suy nghĩ của Thánh nhân. Không ngờ, bọn chúng đã đắc tội văn võ bá quan trong triều từ lâu, qua chuyện này, cả thiên hạ đều nhìn bọn chúng như nhìn kẻ thù, đây là bọn chúng đang tự tìm đường chết!

Dương Phàm, đám ác quan Ngự Sử Đài chính là họa tâm phúc của quốc gia, chúng ta đồng lòng đều muốn diệt trừ tận gốc đám ác quan đó, trả từng Càn Khôn cho thiên hạ, giờ đúng là cơ hội tốt nhất của chúng ta, đợi bọn chúng làm chuyện ác, thiên hạ đều căm ghét thì không còn có ai có thể bảo vệ được bọn chúng, đây là cơ hội mà ông trời ban cho chúng ta!

Người Dương Phàm run lên:

- Lý tướng công thật sự nghĩ như vậy sao? Thiên địa bất nhân, coi vạn vật là chó rơm! Lẽ nào trong mắt của Lý tướng công, tính mạng con người cũng giống như cọng cây ngọn cỏ, con gà con chó chẳng đáng giá gì sao? Vạn Quốc Tuấn đã giết ba trăm mười bảy người ở núi Ngọc, ba trăm mười bảy người đấy!

Hiện Ngự Sử Đài đã dốc toàn bộ lực lượng, không biết bọn chúng còn giết hại bao nhiêu mạng người ở Điền, Thục, Kiềm, Xuyên, Quế và toàn bộ Lĩnh Nam! Trong các cuộc tranh giành triều chính, mọi người chỉ nhìn thấy một nhóm nhân vật chính đứng đầu đang tranh giành, có ai nhìn được dưới chân bọn chúng lót bao nhiêu bộ xương trắng, có bao nhiêu bách tính vô tội đã biến thành viên đá kê chân của bọn họ.

Lý tướng công muốn đợi đám Ngự Sử Đài làm chuyện xấu rồi mới đưa bọn chúng ra công lý, ngài có biết quyết định của ngài lạnh lùng thế nào không? Khi bách tính trong thiên hạ ca tụng ngài là Lý tướng công đại nghĩa trừ gian, khi sử sách ghi lại bao nhiêu tội ác chồng chất mà đám quan lại xấu xa kia gây ra và Lý tướng công đã trừ gian diệt ác khiến lòng người phấn khởi ra sao, khi ngài lưu tiếng thơm trong sử sách hoặc không ai khác biết ngài từng giương mắt nhìn bọn chúng làm điều ác, dung túng bọn chúng, nhưng ngài có thể yên tâm sao?

Hai hàng lông mày của Lý Chiêu Đức dựng ngược lên, lão lên cơn thịnh nộ nhưng bắt gặp ánh mắt của Dương Phàm khiến sự tức giận của lão không phát ra được. Giờ có rất ít người dám nhìn thẳng lão như vậy, thế mà tên tiểu quan ngũ phẩm trước mặt này lại dám. Hắn không những dám nhìn thẳng mình mà còn dám mở miệng chất vấn.

Ánh mắt hắn trong suốt như nước, cứng rắn như băng, nhìn đôi mặt trong vắt và kiên nghị mà ẩn chứa nỗi thống khổ bi thương đó, quan uy của Lý Chiêu Đức thậm chí không phát ra được.

Lão chậm rãi thở dài, nhíu lông mày trầm giọng nói:

- Tâm chí bệ hạ vững như vàng sắt, một khi đã quyết thì không ai có thể ngăn cản được! Bổn tướng cũng không dám dung túng nịnh thần, chỉ là không còn cách nào khác mà thôi.

Dương Phàm cười nhạt nói:

- Lý tướng công ngồi ở nhà cười xem ca múa, say sưa hát ca, căn bản chưa từng thử mà ngài đã nói không thể ngăn cản sao?

Lý Chiêu Đức trầm ngâm:

- Việc này cần gì phải thử? Đã liên quan đến mưu phản thì Thánh nhân luôn tâm niệm thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, lẽ nào ngươi không biết? Từ trước khi Đại Chu thành lập tới sau khi Thánh nhân đăng cơ, có bao nhiêu người cửa nát nhà tan, bao nhiêu kẻ đã phải vào nhà lao, ngay cả ngươi cũng suýt chết trong thẩm phán viện, Thánh nhân dù là bắt gió cũng tuyệt không buông tha cho kẻ mưu phản, lẽ nào ngươi không rõ?

Bao năm rồi, có bao nhiêu danh tướng, vương công đại thần chết ở Ngự Sử đài trong tay lũ ác quan? Họa này không diệt, không biết tương lai còn có bao nhiêu người bị hại. Hôm nay dù có phải hy sinh một số người cũng phải làm đại sự, sẽ phải có hy sinh đấy!

Dương Phàm hỏi vặn:

- Đây mới là lời trong lòng ngài phải không? Chỉ cần đạt được mục tiêu thì dù người khác có phải chết, ngài cũng không hề nghĩ phải cứu họ! Nếu trong những người đó có thân quyến bằng hữu, có phụ mẫu thê nhi của ngài, liệu ngài có thể ăn nói hùng hồn, vô thưởng vô phạt như vậy không?

- Láo xược!

Cuối cùng Lý Chiêu Đức không kiềm chế được bèn lớn tiếng gầm hét với Dương Phàm:

- Ngươi có biết người đứng trước mặt ngươi là ai không? Bổn tướng niệm tình ngươi lòng dạ thẳng thắn mới năm lần bảy lượt tha thứ cho sự xúc phạm của ngươi, người đừng có được đằng chân lân đằng đầu! Nhìn cả triều đường này giờ cũng chỉ có mình ngươi dám nói với bổn tướng như vậy, ngươi nói xem thật sự bổn tướng không trị được ngươi sao?

Dương Phàm nói:

- Ta biết đứng trước mặt ta là Tể tướng chấp bút cao nhất của Đại Chu Lý tướng công, ta biết Lý tướng công từng giết chết Vương Khánh Chi – kẻ khuyên lập Thái tử, dụng kế cách chức Võ Thừa Tự đã từng oai phong lừng lẫy, trước đó không lâu ngài còn giết Ngự Sử vương Hoằng Nghĩa, nếu Lý tướng công nổi giận, hôm nay có đánh giết Dương mỗ ở đây, Hoàng đế nhiều lắm cũng chỉ trách cứ ngài vài câu mà thôi.

Thế nhưng ta vẫn đứng đây, Dương Phàm đứng ở đây không phải là muốn mạo phạm uy phong của Lý tướng công, càng không phải muốn đóng vai người dân chờ lệnh để chống lại sự tranh giành của cường thần! Ta là tới cầu xin ngài, cầu xin Lý tướng công ngăn cơn sóng dữ, thu gom đám hổ lang đó lại, bởi vì người có thể làm được việc này khắp triều thần trên dưới hiện giờ cũng chỉ có duy nhất mình ngài mà thôi!

Hôm nay ta không thể không đến, sau lưng ta có ba trăm mười oan hồn thúc giục ta tới, nếu ta không đến thì những oan hồn phía sau ta chẳng mấy chốc sẽ biến thành mấy nghìn người, thậm chí là mấy vạn người! Hàng nghìn hàng vạn oan hồn, Lý tướng công, Dương Phàm không chịu nổi, ngài hẳn cũng không chịu nổi!

Lý Chiêu Đức nheo mắt lại, trầm lặng hồi lâu, bộ dạng râu tóc dựng ngược của lão đã dần dịu lại, lão cười khẽ thở dài:

- Dương lang trung mạnh mẽ quyết đoán, tâm tính kiên nghị giống như lão phu trước đây. Được rồi, lão phu sẽ vào cung một chuyến để gặp Thiên tử. Chỉ có điều… ngươi đừng hy vọng quá nhiều, không có khả năng thành công.

Dương Phàm đáp:

- Lý tướng công nếu có suy nghĩ như vậy thì không vào cung cũng được! Trước khi ta đến gặp Lý tướng công, đã có người khuyên tại hạ đừng đến, người đó nói ta không thể nào thuyết phục được Lý tướng công. Hiện giờ thì sao? Lý tướng công đồng ý vào cung rồi. Nếu như Lý tướng công cũng có thể khảng khái ngạo nghễ khi đứng trước mặt Hoàng đế giống như Dương Phàm ở trước mặt ngài thì Thiên tử nhất định sẽ không thu hồi lại mệnh lệnh đã ban? Trong lòng Lý tướng công đã có ý niệm không thể làm được, Dương Phàm sao dám hy vọng xa vời việc Lý tướng công có thể thuyết phục được Hoàng đế đây?

Lý Chiêu Đức mím môi, trầm giọng nói:

- Lão phu thân là Tể tướng, dưới một người nhưng trên vạn người, có trách nhiệm bảo vệ xã tắc, gắn liền với an nguy của thiên hạ, dám không cẩn trọng sao?

Dương Phàm lập tức thấy lòng lạnh lẽo, mặc dù cuối cùng hắn đã thuyết phục được Lý Chiêu Đức ra mặt đi tấn kiến Hoàng đế, nhưng Lý Chiêu Đức toàn tính toán được mất cá nhân, sao có thể toàn tâm toàn ý xin tha mạng cho đám lưu nhân vô tội sắp chết kia?

Dù sao lão cũng làm quan quá nửa đời người trong chốn quan trường, máu lạnh, lý trí, tất cả xuất phát điểm đều lấy việc cân nhắc lợi ích được mất làm gốc rễ, đây đã thành bản năng hành động của lão. Nếu ý chí của Lý Chiêu Đức không kiên định, sao có thể thuyết phục được Hoàng đế?

Dương Phàm nặng nề nhả từng chữ, trầm giọng nói:

- Như vậy đã làm phiền Lý tướng công rồi! Ban nãy Dương mỗ mạo phạm, thực ra là vì lo lắng cho sự sống chết của lưu nhân, trong tình thế cấp bách hãy bớt chút lễ nghĩa đi!

Hắn chắp tay làm lễ với Lý Chiêu Đức rồi nói:

- Lần này Lý tướng công vào cung, nếu có thể khuyên được Bệ hạ hồi tâm chuyển ý là tốt nhất, nếu không được thì Dương mỗ còn có một việc làm phiền Tể tướng, xin Tể tướng giúp hoàn thành!

Lý Chiêu Đức nghe hắn nói như vậy thầm thở phào nhẹ nhõm:

- Chỉ cần ngươi không ép ta chạm tới những rủi ro của Hoàng đế là được.

Lão vội vàng hỏi tiếp:

- Còn có chuyện gì nữa?

Dương Phàm đáp lại:

- Nếu như yêu cầu truy hồi các Lộ Ngự Sử mà Ngự Sử đài đã phái đi thật sự khó được Thánh nhân ân chuẩn, vậy thì xin Tể tướng dù thế nào cũng thỉnh cầu Thánh nhân hạ một thánh chỉ!

Lý Chiêu Đức căng thẳng hỏi:

- Thánh chỉ gì?

Dương Phàm nói:

- Ngự Sử đài đề kỵ tứ xuất, không hề kiêng nể. Lưu nhân ở các đạo như Điền, Thụ, Kiềm, Xuyên, Quế, Mân không dưới mấy vạn người, lần này chỉ sợ đều trúng độc thủ của bọn chúng! Nếu như Lý tể tướng không thể khuyên được Hoàng đế hồi tâm chuyển ý thì sẽ phải thuận theo tình thế, xin Thiên tử cử tiếp nhất lộ đề kỵ đi tuần tra đám lưu nhân, điều tra chân tướng mưu phản! Cái này gọi là nghe nhiều phía sẽ rõ, tại hạ tin rằng nếu Lý tể tướng đưa ra yêu cầu này, Bệ hạ nhất định sẽ đáp ứng!

Lý Chiêu Đức đầu tiên hơi ngạc nhiên, sau đó lập tức hiểu ra ý của Dương Phàm liền thất thanh hỏi:

- Cử tiếp nhất lộ đề kỵ, đó chính là ngươi sao?

Dương Phàm nặng nề gật đầu:

- Không sai! Ai cũng đều biết ta là kẻ thù không đội trời chung của Ngự Sử Đài, người của Ngự Sử Đài càng rõ hơn nữa. Còn có ai phù hợp hơn ta chứ? Duy chỉ có ta, bọn họ mới lo sợ ta nắm được thóp mà hành động cảnh giác và kiềm chế hơn, không dám giết người bừa bãi!

Lý Chiêu Đức hạ giọng nói:

- Việc này tốt nhất ngươi hãy suy nghĩ kỹ càng. Chuyện liên quan đến ngôi vị cao nhất, cho dù liên lụy đến ai, Thánh nhân đều sẽ không nể tình. Ngươi thông cảm cho đám lưu nhân, chuyến này dù cho mượn danh nghĩa là đi tuần tra lưu nhân thì cũng chắc chắn sẽ thiên vị nhiều với họ, đám Ngự Sử đó đã quen bịa đặt, ngấm ngầm hại người, một khi đánh đồng ngươi với bè lũ phản bội thì ngươi sẽ rơi vào cảnh vạn kiếp không ngoi đầu lên được!

Dương Phàm nói:

- Tục ngữ có câu, trong triều có người thích làm quan, Ngự Sử Đài đã dốc toàn bộ lực lượng, trong triều có Tể tướng thì sinh mạng tại hạ sẽ phó thác cho ngài!

Lý Chiêu Đức nhìn hắn chăm chú rất lâu, hai hàng lông mày từ từ rướn lên, lão quát:

- Được! Chí khí hiên ngang, anh hùng xuất chúng, trẻ tuổi như vậy, lão phu tự hổ thẹn không bằng! Ngươi cứ mạnh dạn làm, lão phu chỉ cần còn một ngày trên triều thì sẽ không nói một câu nào phỉ báng hãm hại ngươi!

Chương 492: Tuần phủ đại sứ

Phải nói rằng tốc độ của Lý Chiêu Đức vẫn rất nhanh, sau khi Dương Phàm đi khỏi, lão lập tức giải tán yến tiệc để vào cung kiến giá, hiện tại trong các văn võ cả triều, quả thật Võ Tắc Thiên chỉ sủng ái mình Lý Chiêu Đức, nghe bẩm Lý Chiêu Đức cầu kiến, Võ Tắc Thiên lập tức bảo Trương Xương Tông và Trương Dịch Chi đang hầu hạ trên giường mau lánh đi rồi ăn mặc chỉnh tề, trịnh trọng tiếp kiến.

Lý Chiêu Đức nói chuyện với Võ Tắc Thiên khoảng nửa canh giờ, sau đó lão liền rời khỏi hoàng cung, đồng thời còn mang theo một thánh chỉ, tuyên bố Dương Phàm sẽ đảm nhiệm chức tuần phủ đại sứ, đi tới các đạo tuần tra lưu nhân. Thánh chỉ này của Dương Phàm là sắc thư chính thức.

Không qua Trung thư môn hạ, ý chỉ của Hoàng đế cũng có hiệu lực tương tự, bởi vì hãn hữu lắm mới có vị quan địa phương dám kháng chỉ. Tuy nhiên không qua Trung thư môn hạ, thánh chỉ đó về mặt pháp lý lại không hợp pháp, gọi là sắc chỉ sẽ có chút danh bất chính ngôn bất thuận.

Đường Trung Tông sau này từng không thông qua Trung thư môn hạ, tự mình hạ chỉ phong quan, tuy nhiên sắc thư đó không dám dùng bình phong, đổi thành tà phong để phân biệt. Chữ ‘sắc’ cũng không dám viết bằng bút mà đổi sang dùng mực. Kết quả những viên quan bị phong kia sẽ bị mọi người gọi là “quan tà phong”, cuối cùng có phần không đúng lý hợp tình lắm.

Đám Ngự Sử đài nhận ý chỉ của Hoàng đế nhưng chưa thông qua Trung thư môn hạ, còn ý chỉ của Dương Phàm do Lý Chiêu Đức xin, Hoàng đế đóng dấu xong thì lão lập tức quay về Trung thư đóng ấn của bản phủ, vì thế là chính lệnh triều đình chính quy nhất.

Giang hồ càng già thì gan càng nhỏ.

Hiện giờ Lý Chiêu Đức ở dưới một người nhưng trên vạn người. Mặc dù lão vẫn hướng về Lý Đường, căm ghét cái ác như kẻ thù, nhưng làm việc lại không tránh khỏi bắt đầu bận tâm đến lợi ích cá nhân của mình, sau khi gặp Hoàng đế, căn bản lão sẽ không thử triệu hồi các Ngự Sử của Ngự Sử đài, mà trực tiếp tâu lên Hoàng đế xin cử tiếp nhất lộ nhân mã đi tuần tra lưu nhân.

Lý Chiêu Đức ra vẻ suy tính cho Võ Tắc Thiên, lão liệt kê một loạt tội lỗi của Ngự Sử đài trước kia như một tay che cả bầu trời, dối trên lừa dưới, lo ngại rằng lần này bọn chúng đi tuần tra lưu nhân sẽ lấy danh nghĩa việc công để làm việc tư, trút tai họa lên bách tính vô tội, xin Hoàng đế chi bằng cử một viên quan của nhất lộ phái hệ không thuộc Ngự Sử Đài đi thị tuần, điều tra việc mưu phản của lưu nhân, để tránh có kẻ muốn bịt mắt thiên tử.

Với bộ dạng toàn tâm toàn ý của Lý Chiêu Đức, Võ Tắc Thiên nghe xong quả nhiên thấy rất xuôi tai bèn vui vẻ đồng ý.

Lý Chiêu Đức cũng cảm thấy làm như vậy có chút hổ thẹn với Dương Phàm, vì thế khi xin thánh chỉ, lão ra sức đấu tranh cho quyền lợi lớn nhất của Dương Phàm, giành cho hắn một nhóm cấm quân tùy tùng đi tuần, đây chính là vinh hạnh đặc biệt mà các khâm sai trước đây tuần sát trị an địa phương không có được.

Thánh chỉ được đưa đến Hình Bộ, trong ý chỉ viết, yêu cầu Ti khai lang trung Dương Phàm, Đô quan lang trung Tôn Vũ Hiên, Ngự Sử giám sát Hồ Nguyên Lễ đi tuần sát lưu nhân. Dương Phàm nhậm chức tuần phủ đại sứ, Tôn Vũ Hiên và Hồ Nguyên Lễ nhận chức tuần phủ phó sứ, ngoài ra còn cho phép Dương Phàm cầm thánh chỉ đến Long Võ Vệ điều động người bảo vệ.

Tôn Vũ Hiên là người của Hình Bộ, Ngự Sử giám sát Hồ Nguyên Lễ là người của Ngự Sử Hữu đài, hai người này đều là đối thủ của đám ác quan ở Ngự Sử Tả đài, để họ làm trợ thủ, tuyệt đối sẽ không đánh lén Dương Phàm. Hơn nữa có hai người này ở bên, nhất cử nhất động của Dương Phàm đều có người chứng nhận, người ngoài muốn vu oan cho hắn là lưu nhân phản đảng cũng không dễ.

Dương Phàm vừa thấy thánh chỉ đã biết đây là sự chiếu cố của Lý Chiêu Đức với bản thân mình, cho dù lão có triệu hồi đám ác quan hay không thì lão cũng đã cố gắng rồi, với tính cách luôn bảo thủ, ương ngạnh và độc tài của Lý Chiêu Đức, có thể làm những chuyện này đã là sự quan tâm rất lớn đối với hắn.

Các công việc thường ngày ở Hình Bộ ti đều do Trần Đông phụ trách. Người này có dục vọng quyền lợi, cũng có chí gây dựng sự nghiệp, sau khi y nhận ra Dương Phàm không những không cướp đoạt quyền lực của mình mà trái lại giúp y như cá gặp nước, càng được phát huy sở trường, đạp lên “thuyền hải tặc” của Dương Phàm và kết thành liên minh với Dương Phàm vững chắc không gì phá nổi

Giờ Dương Phàm phải xuất kinh, căn bản chẳng cần bàn giao gì cho y cả, chỉ nói một tiếng là được rồi, Dương Phàm thông báo cho Trần Đông rồi ngay sau đó tới gặp Đậu Lưu thượng thư, việc đại sự xuất kinh như thế này phải gặp nha quan của bản nha để trình bày.

Tôn Vũ Hiên nhận được thánh chỉ vô cùng phấn khởi, với y thì chuyến xuất kinh lần này dù đi đâu cũng vui hơn là chôn vùi trong đống công văn mãi mãi không phê chuẩn xong kia. Y có thể đường hoàng vứt toàn bộ đống công văn chồng chất như núi kia cho đám quan lại đáng thương ấy, y liền vội vứt bút lông, hăm hở tới gặp Đậu Lư Khâm Vọng.

Đậu Lư Khâm Vọng biết việc Dương Phàm xuất kinh là do ý của Lý Chiêu Đức nên đương nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho Dương Phàm và Tôn Vũ Hiên, Hình Bộ ti đã sắp xếp tất cả ổn thỏa, sáng sớm mai bọn họ có thể rời kinh.

Sau khi nhận được câu trả lời chuẩn xác từ chỗ Đậu Lư Khâm Vọng, Dương Phàm lập tức quay về Hình Bộ ti bắt đầu thu dọn đồ đạc. A Nô sớm đã nhận được tin tức, lúc này thấy Dương Phàm thu xếp đồ đạc, nàng tròn mắt đi theo sau, đôi mắt to nhìn theo Dương Phàm sáng lấp lánh.

Dương Phàm thấy nàng cứ quanh quẩn sau lưng mình, vừa mất đi vẻ hoạt bát như ngày thường mà cũng không còn hờn dỗi khi cô đơn mà ngoan ngoãn giống như một đứa trẻ có bố mẹ sắp đi xa, Dương Phàm liền liếc nhìn nàng lạ lẫm:

- Nàng cứ lòng vòng quanh người ta làm gì, còn không mau đi thu xếp đồ đạc?

A Nô mừng rỡ, nhảy nhót tung tăng như chim sẻ:

- Ngươi sẽ dẫn ta đi sao? Ta cứ nghĩ ngươi muốn giữ ta ở kinh cơ!

A Nô reo hò một tiếng rồi chạy ra sau tấm bình phong. Bình thường A Nô đóng giả làm người hầu nam, buổi tối ở tại Hình Bộ, cái sập phía sau bình phong trong phòng công sự mà Dương Phàm ngủ trưa chính là chiếc giường nhỏ buổi tối của nàng, trên đó cũng đặt một số đồ đạc chỉ nữ nhi mới dùng.

- Hừ…

Dương Phàm chưa nói dứt lời, A Nô đã quay người lao đến phía sau tấm bình phong.

Dương Phàm suy nghĩ một lát rồi khẽ lắc đầu, tiếp tục thu dọn đồ đạc trên bàn.

***

Trong vườn sau của Dương gia trăm hoa đua nở, một chiếc sập được đặt giữa các bụi hoa, trên đó trải thảm, Tiểu Man nghiêng người nằm, lấy chiếc quạt tròn khẽ che mặt, ánh nắng xuân ấm áp chiếu lên người, nàng nửa ngủ nửa tỉnh, vô cùng dễ chịu.

Hương hoa khác lạ, mùi thơm tràn ngập cả vườn hoa. Từ trong bụi hoa có con bướm bay ra nhảy múa, còn có chuồn chuồn lượn trên mặt nước ao rồi bay đến những nụ hoa chớm nở, sau đó lại bay vào các khóm hoa.

- A, ta bắt được một con!

Dương tam tỷ nhảy tung tăng về phía Tiểu Man, trong tay đang cầm một con chuồn chuồn.

Tiểu Man không cho bọn họ bắt bướm nhưng con nha đầu này ham chơi, mắt thấy con bướm bay lượn bên cạnh liền thấy ngứa tay, chủ mẫu không cho bắt bướm thì chuyển sang bắt chuồn chuồn. Dương tam tỷ bắt lấy con chuồn chuồn ớt rồi chạy tới cạnh Tiểu Manh, cười hì hì nói:

- Phu nhân, người xem này!

- Ừ, rất đáng yêu!

Tiểu Man mỉm cười nói:

- Lấy túi lưới ra, chơi tý rồi thả nó ra, cũng là một sinh mạng nhỏ bé mà, đừng chà đạp nó chết.

- Vâng!

Dương tam tỷ đồng ý ngay, hào hứng đi tìm túi lưới.

Tiểu Man vỗ nhẹ cái bụng đang nhô lên, mỉm cười nhìn theo bóng của Dương tam tỷ, từ khi mang thai, nàng mềm yếu hơn rất nhiều, ngay cả con chuồn chuồn nhỏ cũng không muốn làm tổn thương.

Một sinh linh nhỏ đang thai nghén trong bụng nàng, đứa trẻ còn nhỏ nhưng thỉnh thoảng nàng đã cảm nhận được thai máy. Đó là một cảm giác thật kỳ diệu. Nàng biết cục cưng của mình đang lớn lên từng ngày trong bụng mình, nàng thường mơ đến hình dáng của đứa trẻ lúc chào đời, cứ nghĩ đến là lại thấy một cảm giác thỏa mãn và vui sướng khó tả.

Mỗi lần Uyển Nhi tỷ tỷ xuất cung đều sẽ nghĩ cách chạy về nhà, không phải là để thăm Dương Phàm mà quá nửa thời gian là ở bên nàng, nhìn bụng nàng với vẻ ngưỡng mộ, mỗi khi Tiểu Man nhìn thấy bộ dạng Uyển Nhi vuốt ve cái bụng của nàng rồi cẩn thận dè dặt là nàng không nhịn được cười.

Nàng hễ cười là cái bụng rung lên, sau đó Uyển Nhi sẽ rất căng thẳng, như thể tiếng nàng cười to một chút là sẽ dọa cục cưng nhỏ trong bụng, Tiểu Mãn càng có cảm giác tự hào từ đáy lòng, nàng cảm kích thượng đế đã ban cho nàng một phu quân hoàn mỹ, một gia đình hoàn chỉnh và còn có một đứa trẻ đáng yêu.



Dương Phàm đi xuyên qua từ giữa khóm hoa, mặc dù Dương gia giờ cũng coi như gia đình giàu có quy củ, nhưng Dương Phàm lại là người không tuân theo quy củ trong nhà nhất. Hắn rất ít khi đi vòng trên còn đường nhỏ men theo những khóm hoa trồng ngay ngắn mà chui thẳng qua bụi hoa, làm cho người đầy phấn hoa, có khi còn dính mấy cánh hoa lên đó.

- Sao hôm nay lang quân lại về sớm vậy?

Vừa thấy Dương Phàm, Tiểu Man liền nở nụ cười rạng rỡ ngọt ngào, nàng đang định đứng dậy thì Dương Phàm vội bước đến, đỡ lấy nàng nói:

- Từ từ thôi, vẫn cái tính nóng vội như vậy, nàng còn đang mang trong mình hài nhi đấy.

Tiểu Man cau mũi, sẵng giọng nói:

- Hài nhi, hài nhi, từ khi người ta có hài nhi, lang quân hễ nói là nhắc đến hài nhi, chẳng để ý gì đến người ta nữa.

Dương Phàm bật cười:

- Nói thế là sao, muội làm mẹ, lẽ nào còn ghen với con mình?

Tiểu Man giả vờ nhăn mặt với hắn, vừa cười vừa nói:

- Cục cưng của muội thì muội phải thương chứ, nhưng lang quân cũng không thể có cục cưng rồi là không thương Tiểu Man nữa.

- Ta đâu nỡ không thương!

Dương Phàm vuốt mũi nàng rồi ngồi xuống bên cạnh, nhẹ nhàng ôm bờ vai nàng hỏi:

- Cục cưng hôm nay có bướng bỉnh không?

Tiểu Man tươi cười hớn hở:

- Có chứ, Võng Cương còn đang đạp thình thịch ở bên trong, nhìn đã không phải là cậu bé an phận rồi. Hôm nay sao huynh về sớm thế?

Dương Phàm đáp:

- Ta có chuyện muốn nói.

Hắn trầm ngâm một lát, hạ giọng nói:

- Đãng lẽ muội đang mang thai, ta không nên rời xa muội. Tuy nhiên… lúc này xảy ra chuyện lớn, ta phải rời khỏi kinh thành.

Dương Phàm kể hết sự việc cho Tiểu Man nghe.

Tiểu Man đã biết năm đó thôn Đào Nguyên xảy ra chuyện gì, biết đó là nỗi đau vĩnh viễn trong lòng phu quân, giờ gặp đám lưu nhân này, phu quân vô cùng cảm xúc, hơn nữa lũ ác quan sở dĩ như vậy là do bị phu quân ép đến bước chó cùng rứt giậu, nên trong lòng huynh ấy rất áy náy.

Nghe hắn nói đến những bách tính bị giết đó, nghe nói trong đó còn có đứa bé trần truồng, Tiểu Man đã sắp làm mẹ nên trong lòng chua xót, nước mắt trực trào, nàng khẽ nói:

- Lang quân cứ đi đi! Làm việc mà huynh nên làm, muội ở nhà cũng tốt mà không phải không có người chăm sóc, huynh không cần lo lắng.

Dương Phàm lắc đầu:

- Không! Không phải là ý này. Muội biết đấy, ta đang có kế hoạch đối phó Khương công tử, theo dự định ban đầu của ta, sắp tới cũng phải sắp xếp cho muội. Trước mắt ta phải xuất kinh, đấu một trận với bọn ác quan kia không được sơ sẩy, nếu không sẽ chịu thiệt thòi, ta càng phải sắp xếp trước cho muội.

Tiểu Man nghi hoặc hỏi:

- Sự sắp xếp mà Lang quân nói là chỉ…?

Chương 493: Hộ tống công chúa

Dương Phàm nói:

- Muội từng nói vị Công Tôn cô nương đó giờ đang ở Trường An?

Tiểu Man đáp:

- Đúng vậy, có chuyện gì sao?

Dương Phàm nói:

- Ta nhớ muội đã nói muội và Công Tôn cô nương tình như tỷ muội, khi đó ta đã nghĩ, có lẽ tạm thời có thể cho muội lánh đi nơi khác, Thẩm Mộc cũng ở Trường An, hắn ta cũng có thể chăm sóc muội. Ta tin rằng với thế lực của Bùi đại nương cộng với Thẩm Mộc, đủ để đảm bảo an toàn cho muội, như thế ta mới có thể yên tâm việc ở nhà, rảnh tay tranh đấu với bọn chúng.

Tiểu Man giật mình, Dương Phàm đã không ở trong kinh thì nàng đi Trường An cũng không sao, huống chi đã lâu chưa gặp tiểu thư và Bùi đại nương, nàng thật sự có chút nhớ nhung. Nhưng vừa nghĩ tới việc Dương Phàm sắp đặt như thế rõ ràng là sẽ gặp nhiều bất trắc, cho nên phải đề phòng trước, Tiểu Man càng thấy lo lắng trong lòng.

Dương Phàm trông thấy thần sắc của nàng, vội cười trấn an:

- Muộiđừng nghĩ nhiều như vậy, không nguy hiểm đến thế đâu. Chỉ có điều… Lần trước vô cớ bị tống vào ngục, khiến ta cảnh giác hơn. Giờ sắp xếp như vậy cũng chỉ là để phòng ngừa bất trắc, nếu lần này ta không đánh sập được bọn ác quan kia mà ngược lại bại trong tay bọn họ, muội ở Trường An, ta sẽ không mặc người chém giết, việc không thành thì chạy là được.

Tiểu Man khẽ ‘vâng’ một tiếng rồi dựa đầu vào vai hắn nói:

- Muội nghe theo huynh sắp xếp là được. Nhưng… nếu thật sự gặp chuyện chẳng may thì Uyển Nhi tỷ tỷ phải làm sao?

Dương Phàm hạ giọng nói:

- Rất nhiều khi muội gặp phải một số chuyện mà nhất định phải đưa ra lựa chọn, chỉ cần muội có lựa chọn thì tất nhiên có được mất, đâu thể vẹn cả đôi đường mãi được. Muội yên tâm đi, nếu quả thật có ngày đó, chúng ta lại nghĩ cách khác!

Lúc này, tiếng Mạc Huyền Phi từ xa vang lên:

- A lang! A lang.

Tiểu Man sẵng giọng:

- Huyền Phi càng ngày càng chẳng ra sao cả, đã nói không được tùy tiện vào hậu trạch mà nó đã lại chạy vào rồi.

Dương Phàm đứng lên nói:

- Tiểu tử này trước giờ khá quy củ, nói không chừng có đại sự gì, ta ra xem.

Dương Phàm đứng dậy đi ra ngoài, vừa đi được vài bước đã thấy Huyền Phi chạy ra từ trong bụi hoa lao ra.

Các con đường trong hoa viên đều quanh co, như vậy mới có ý cảnh, mới hữu tình. Hậu hoa viên của Dương gia theo lý mà nói chỉ có mình Dương Phàm là đàn ông, cũng chỉ có Dương Phàm mới dám xuyên ngang qua bụi hoa mà chẳng kiêng nể gì, giờ loáng cái Huyền Phi đã phạm phải hai điều.

Dù Tiểu Man là người khoan dung, tính tình luôn dịu dàng nhưng lúc này cũng khá khó chịu, nàng cao giọng mắng:

- Tiểu Huyền Tử! Sao ngươi không biết quy củ gì vậy?

- À? Đại Nương, ôi!

Huyền Phi giờ mới phát hiện ra trong lúc cấp bách đã giẫm nát một khóm hoa, cậu vội vã định tránh nhưng đứng không vững, ngã đập mông xuống và ngồi lên bụi hoa.

Dương Phàm cười nói:

- Được rồi, từ từ thôi, tránh cho cục cưng lại học được cái tính thô bạo của thân mẫu nó, muội ngồi xuống đi, ta đến hỏi nó.

Lời này có tác dụng hơn mọi thứ khác, Tiểu Man vừa nghe đã vội vàng ngồi xuống, còn sợ tiểu bảo bảo trong bụng phát hiện ra thân mẫu của mình không dịu dàng.

Dương Phàm giơ tay kéo Mạc Huyền Phi lại hỏi:

- Đừng hấp ta hấp tấp, xảy ra chuyện gì thế?

Mạc Huyền Phi lúc này mới nhớ ra, vội vàng nói:

- A Lang, mau tới tiền sảnh, có trung chỉ của Hoàng đế tới!

Dương Phàm ngạc nhiên hỏi:

- Trung chỉ? Hoàng đế có ý chỉ đến ư?

Mạc Huyền Phi gật đầu liên tục, cực kỳ hưng phấn. Chẳng phải nhà ai cũng có tư cách nhận được ý chỉ của Hoàng đế, Mạc Huyền Phi vui sướng sắp không nói nên lời:

- Quản gia đang đón tiếp ở phòng khách, người tới là một vị công công trong cung, nói Hoàng đế ngự bút thân chỉ cho A lang.

Tiểu Man đang ngồi trên sập lập tức vụt đứng dậy, nàng ở trong cung nhiều năm nên hiểu biết hơn Mạc Huyền Phi. Thánh chỉ của Hoàng đế đa phần là để truyền đạt mệnh lệnh cho một nha môn hoặc tuyên bố một chính lệnh nào đó, thỉnh thoảng mới nhắm đến cá nhân, đại khái đều là bổ nhiệm hoặc miễn chức, thánh chỉ cho cá nhân tương đối hiếm, nếu là trung chỉ thì càng hiếm gặp hơn nữa.

Tiểu Man mặc dù kinh ngạc nhưng cũng không quá hoảng sợ, đã là trung chỉ thì khả năng liên quan đến đại sự triều đình là không lớn, rất có thể là việc riêng tư. Chỉ có điều, trước kia dù lang quân còn đang làm nhiệm vụ trong cung, cũng không phải là cận thần thiên tử, mà đã không phải cận thần lại chẳng phải hoàng thân tôn thất, Hoàng đế hạ trung chỉ cho huynh ấy làm gì?

Dương Phàm nghe nói Hoàng đế có ý chỉ nên cũng không dám chậm trễ, vội vã đáp một tiếng rồi đi đến tiền sảnh.

Trong tiền sảnh, lão quản gia của Dương phủ đang khúm na khúm núm đi cùng vị khách trong cung đó, trông thấy A Lang tới mới thở phào nhẹ nhõm. Dương Phàm vừa nhìn đã nhận ra người quen, chính là Cao công công mà hắn vừa biết khi nhận nhiệm vụ trong cung.

Dương Phàm vội vàng chắp tay:

- Cao công công, đã lâu không gặp!

- Khạc khạc khạc…

Cao công công chưa nói đã cười, giọng vịt đực ‘khạc khạc khạc’ một lúc mới cười nói:

- Đúng thế, đúng thế, lâu lắm không gặp, trước kia lúc mới gặp Nhị Lang, lão công đã thấy Nhị Lang sẽ là người có tiền đồ lớn, ngài xem có đúng không, trong kinh cũng có quan ngũ phẩm trẻ tuổi, nhưng chín phần mười đều nhờ phụ thân ban cho, người như Nhị Lang dựa vào bản lĩnh thật sự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số đó, được nắm thực quyền trong tay như Nhị Lang là độc nhất vô nhị. Ha ha ha, ha

- Khà khà khà, Cao công công quá khen rồi.

Dương Phàm cùng Cao công công cười ha hả một hồi rồi nói:

- Công công vất vả, không biết thánh nhân có ý chỉ gì xin cho hay.

Cao công công “ồ” một tiếng và rút ý chỉ từ trong tay áo ra đưa cho Dương Phàm:

- Đây là mật chỉ, lão công sẽ không đọc, Nhị Lang cầm lấy tự xem là được.

Dương Phàm đưa hai tay ra đón lấy, mở mật chỉ ra xem mà ngẩn người. Cao công công cười híp mắt nói:

- Nhị Lang, thế nào? Tốt xấu nói cho ta một câu, hồi cung cũng dễ bẩm báo.

- A!

Dương Phàm bừng tỉnh, nhận lấy mật chỉ, chắp tay nói:

- Dương Phàm biết rồi, xin tuân theo ý chỉ của thánh nhân!

Cao công công gật đầu cười nói:

- Thế là tốt rồi, vậy Nhị Lang làm việc đi, chúng ta hồi cung thôi.

Lúc này thái giám còn chưa có quyền thế lớn như vậy, ở bên ngoài cũng không dám diễu võ giương oai, Dương Phàm nhét chút phí vất vả đi lại cho lão rồi tiễn vị lão Công công này ra khỏi cửa phủ, nhìn theo xe của lão đi khuất xa cũng không quay lại phủ, cứ đứng đó đờ đẩn.

Mạc Huyền Phi thò đầu ra ngó, thấy A lang mặt trầm tư nên cũng không dám quấy rầy, cứ như thế mấy lần, đột nhiên Dương Phàm kêu:

- Huyền Phi!

Mạc Huyền Phi vội vã bước ra bậc cửa đáp:

- A lang!

Dương Phàm nói:

- Dắt ngựa lại đây, ta phải ra ngoài! Nói với phu nhân một tiếng, ta chỉ đi giải quyết chút chuyện nhỏ, bảo nàng không phải lo lắng!

Mạc Huyền Phi vội vã tuân lệnh, quay lại xếp yên ngựa và dắt ra cửa phủ, Dương Phàm xoay người lên ngựa, hiên ngang rời đi.

Phường Thượng Thiện, phủ Thái Bình công chúa.

Dương Phàm chậm rãi buông cánh tay xuống, cánh cửa sơn son đỏ nặng trịch đóng sập lại một tiếng.

Thái Bình công chúa không ở trong phủ.

Trời đã sẩm tối mà công chúa vẫn không ở phủ sao?

Dương Phàm không tin, hắn cho rằng công chúa đang né tránh hắn. Thế nhưng hắn có thể làm gì được chứ, vừa mới xông vào phủ Tể tướng, ngay sau đó lại xông vào phủ công chúa hay sao? Việc tùy tiện như thế ngay cả Tiết Hoài Nghĩa cũng không làm. Điều quan trọng nhất là Hoàng đế đã hạ ý chỉ, ván đã đóng thuyền, dù hắn tìm được công chúa thì sao đây?

Trung chỉ mà Cao công công mang đến không phải là thánh chỉ chính thức, trong đó cũng không dùng ngôn ngữ chính sự chính thức, chỉ là một tờ giấy mà Võ Tắc Thiên tiện tay xé ra và viết vài dòng để giải thích chuyện riêng. Trong trung chỉ Võ Tắc Thiên viết, Thái Bình công chúa điện hạ phải về Trường An cúng tế, yêu cầu Dương Phàm hộ tống về, sau đó mới đi các đạo tuần tra.

Trường An là nơi tông miếu xã tắc Lý Đường đặt ở đó với các lăng tẩm, sau khi Võ Tắc Thiên đăng cơ đổi Đường thành Chu, bà đã lập thất miếu Võ thị ở Lạc Dương, còn về Thái miếu Lý gia ở Trường An sẽ đổi tên là “miếu hưởng đức”, dùng để thờ cúng ba đời đế vương khai quốc Đại Đường.

Võ Chu tuy là tiêu diệt nhà Đường mà tự lập nên, nhưng hai cái thực sự có mối quan hệ không thể chia cắt, công công của Võ Tắc Thiên là Hoàng đế Đại Đường, phu quân là Hoàng đế Đại Đường, con trai cũng là Hoàng đế Đại Đường, mối quan hệ này bà không thể phủ nhận, cộng với sự suy xét của lòng người trong thiên hạ, vì thế tất nhiên bà hà khắc với người sống của tông thất Lý Đường nhưng lại rất khoan dung độ lượng với người chết.

Giữ lại tông miếu của Lý Đường là việc nên làm về đạo nghĩa, hơn nữa như thế có thể cho mọi người thấy Chu Đường nhất thể, vừa hay trấn an vương thất, cựu thần Lý Đường, làm dịu đi áp lực giữa các giai tầng.

Chỉ có điều, thái miếu của Võ Chu bên Lạc Dương không bao giờ dây dưa làm lỡ bốn lần cúng tế trong năm, trong khi đó miếu Hưởng Đức ở Trường An nhớ ra thì mới cúng tế, hình thức cũng chẳng hề long trọng. Giờ Võ Tắc Thiên muốn tế miếu, bà đã cao tuổi rồi, hơn nữa là soán đường chi quân nên không thể đi bái tế. Thái tử Lý Đán và Lưu Lăng vương của Phòng Châu là Lý Hiển đều bị giam lỏng, vì thế đành để cho Thái Bình công chúa đi.

Tông miếu của Lý Đường mà cứ không thờ cúng lễ bái thì khó tránh khỏi lời ong tiếng ve, nhưng muốn cúng tế cũng không thể khua chiêng gõ trống được, cũng phải dần dần loại bỏ ảnh hưởng của Lý Đường mới được, như thế khiến chuyến đi của Thái Bình công chúa tới Trường An lần này có phần trầm lắng hơn cũng hợp tình hợp lý thôi.

- Nhưng tại sao lại muốn ta hộ tống chứ? Ta đã nói rồi, ngay cả cô ta có ý tốt thì cũng đừng ngăn cản ta!

Dương Phàm cắn chặt răng, nổi giận đùng đùng.

Lần trước Thái Bình công chúa từng định ngăn cản hắn tới phủ Lý Chiêu Đức. Bây giờ ý chỉ Hoàng đế lệnh cho hắn đi tuần tra thiên hạ vừa mới hạ xuống, công chúa liền xin mẫu hoàng hạ trung chỉ này, đây rõ ràng là chưa từ bỏ ý định, muốn lợi dụng việc này để trói hắn bên cạnh, không muốn hắn mạo hiểm lao vào rắc rối.

Ngự Sử của Ngự Sử Đài chia nhau đi các nơi, Dương Phàm lại chỉ có một đội nhân mã đuổi theo trên con đường này, được cái này mất cái kia, còn không biết có kịp ngăn cản đám ác quan đó hại người không nữa, giờ Thái Bình lại muốn dùng thủ đoạn như vậy ‘bảo vệ’ hắn, để hắn hộ tống đi Trường An, từ đó đặt mình ra ngoài tranh chấp mưu phản, kế sách rất hay, cũng đúng là tính toán cho hắn, nhưng đây là vô số mạng người đấy!

Dương Phàm ngửa mặt lên trời thở dài một tiếng, nhanh chóng leo lên tuấn mã, thúc ngựa đi ra ngoài phường, hắn vừa mới đi ra khỏi ngõ của phủ Công chúa thì bất ngờ phía trước xuất hiện một đội quân. Dương Phàm ngẩng đầu nhìn thì thấy quan phiên trên xe, ở bên trái giương cao chữ “Thái Bình”, bên phải là “Công chúa”. Hơn chục thị vệ áo đơn cầm đao đi bên cạnh chiếc xe có nóc màu xanh bích, đó chính là xe của Thái Bình công chúa.

Chương 494: Cùng khanh đoạn tuyệt quan hệ

Thái Bình công chúa rất ít khi ra bên ngoài với nghi trượng như vậy, trừ phi là lúc vào cung.

Không lẽ, công chúa Thái Bình vừa mới từ cung trở về?

Lần này, Dương Phàm càng thực sự hiềm nghi với nàng hơn. Lúc này cơn nóng giận của Dương Phàm đã lên đến tận đỉnh điểm, lập tức cưỡi ngựa đến nghênh đón.

Vừa mới nhìn thấy có người đang thúc ngựa đến nhưng không biết phải tránh như thế nào, quan thị vệ phủ công chúa liền rút đao ra khỏi cán, nhưng khi họ định thần trông kỹ lại đều không khỏi giật mình bởi người đang cưỡi ngựa lại chính là Dương Phàm.

Về tin đồn vô căn cứ giữa Dương Phàm và Thái Bình công chúa, . ở bên ngoài truyền đi nghe cứ như thật. Những tay thị vệ bên cạnh công chúa cũng đều rất mực tin tưởng đó là sự thật. Nhất là khi trải qua lần trước, khi mà công chúa Thái Bình cản Dương Phàm lại, sau đó hai người họ gặp gỡ nhau trong xe, thì bọn thị vệ lại càng không chút hoài nghi.

Nếu như có ai đó tận mắt nhìn thấy Dương Phàm đến với bộ dạng đầy hung hãng, đa số đều không được vui cho lắm, vậy liệu chính họ có ngăn cản Dương Phàm hay không? Nếu như không ngăn cản thì nhất định là không làm tròn chức trách nhiệm vụ, nhưng nếu như lỡ chặn thì chỉ sợ lại chuốc oán vào thân. Người ta là tiểu tình nhân đầu giường đánh nhau cuối giường ân ái, mình không thể xen vào được.

Giữa lúc bọn thị vệ vẫn đang phân vân do dự, Dương Phàm đã vượt qua được đội ngũ của bọn chúng. Ngay lập tức chạy đến phía trước của xe ngựa, Hứa Hậu Đức trông thấy Dương Phàm đang từ trước tiến tới, liến vội vàng thắng dây cương , chiếc xe màu xanh ngọc bích liền dừng lại ở ngay giữa đường.

Một tiểu nha đầu Bạch y vén màn kiệu bước ra, hai tay chống nạnh, lớn tiếng hỏi:

- Đến nhà rồi ư? Tại sao các ngươi….

Vừa liếc mắt nhìn thấy thần thái như rồng lửa của Dương Phàm, con tiểu nha đầu này liền xoay mình lại, thoáng một cái đã chui ngay lại vào thùng xe. Ả nhận ra Dương Phàm, nhớ ra cái ngày hôm đó khi mà ả đang ở trong Trạc Nguyệt Hiên để đấm chân cho công chúa điện hạ, thì Dương Phàm Đã hung hãn tiến đến, sau đó công chúa liền cho ả ta lui xuống.



Tiểu nha đầu còn chưa bao giờ nhìn thấy có kẻ lại dám yết kiến điện hạ với bộ dạng như vậy, khi ả bước qua người đàn ông này, suýt chút nữa ả đã rơi xuống ao rồi. Hôm nay ả lại bắt gặp người đàn ông này nữa, đôi mắt phun ra lửa, cơ thể như cũng đang phun ra lửa, hình như có vẻ tức giận hơn so với lần trước thì phải.

Vén màn kiệu qua một bên, để lộ ra lỗ tai của Thái Bình công chúa, vừa liếc thấy Dương Phàm, Thái Bình công chúa liền tỏ ra hết sức vui sướng, nhưng khi trông thấy Dương Phàm có vẻ như đang cố giấu đi sự tức tối trong lòng, Thái Bình công chúa không tài nào giấu nổi vẻ mặt tươi cười của mình ngay trong lúc này, xoay đầu lại nói trong xe câu gì đó, tiểu nha đầu kia liền chui ra ngoài, ngồi ở bên cạnh phu xe Hứa Hậu Đức, liếc nhìn Dương Phàm một cách rụt rè, quơ quơ nắm tay bộ dạng trông như có chút sợ hãi.

Khẽ vén màn kiệu lên, một cây kim đan được treo trên màn rồng, Thài Bình công chúa nhẹ nhàng ngồi giữa xe, hai tay đan vào nhau, đặt ở trên gối, điệu bộ tao nhã cao quý, cứ như một đóa hoa sen nổi trên mặt nước, và dáng vẻ đó cứ thể như một lời mời không phát ra thành tiếng đã truyền đến tận tai của Dương Phàm, Dương Phàm liền xuống ngựa, leo lên xe và rồi vén màn xe xuống.

Thùng xe rất rộng, ở cửa xe lại có một cái bệ bằng gấm, Dương Phàm liền ngồi xuống bệ, hai tay ôm lấy đầu gối, nói với một giọng chắc nịch:

- Hoàng Thượng vừa ra một thánh chỉ quan trọng, sai ta hộ tống công chúa đến Trường An làm lễ cúng miếu, sau đó lại đi đến những nơi khác để thị sát tình hình lưu dân các nơi. Đây ắt hẳn là chủ ý của công chúa điện hạ?

Hai mắt của công chúa Thái Bình sáng lên, giữa con ngươi dường như có một ngọn lửa đang bắt đầu bừng cháy, giọng nói của nàng cũng bắt đầu trở nên đanh thép hẳn:

- Cái này là nhà ngươi đang hỏi ta hay là đang chất vấn ta?

- Dĩ nhiên là thần đang hỏi người!

- Hàaa…! Ngươi đang hỏi ta? Trở về Trường An để làm lễ cúng miếu, tại sao lúc Hoàng Thượng hạ chỉ nhà ngươi không hỏi, ở đó có Tông Chính Tự là chủ trì việc thờ cúng tông miếu thì nhà ngươi không đi hỏi, mà lại đến đây để hỏi ta? Ngươi từ trước đã nghĩ ta là người sắp xếp việc này rồi, có đúng như vậy không?

Hoàng Thất để điện hạ đến Trường An, ai không thể hộ tống được chứ? Sao lại có thể vừa hạ chỉ đã bắt thần đi thị sát quần chúng, mới đó lại hạ chỉ ngay tức khắc bảo thần phải hộ tống điện hạ đi Trường An? Lần trước người đã ngăn cản khiến việc đi gặp Lý Chiêu Đức của thần không thành, giờ lại muốn mượn việc này để giữ thần lại có phải không?

Sắc mặt của công chúa Thái Bình trở nên kỳ lạ, đưa mắt nhìn hắn chăm chú một hồi lâu, rồi đột nhiên bật lên một tiếng cười, khẽ gật đầu nói :

- Nhị Lang thông minh sáng dạ, suy nghĩ lại nhanh nhẹn thấu đáo, ta không thể gạt nổi nhà ngươi rồi. Không sai, đúng là ta đã cầu xin Mẫu Hoàng đó, vậy thì đã sao nào?

- Sao nào ư?

Dương Phàm mỗi lúc càng thêm phẫn nộ:

- Trong lúc nguy hiểm như vậy, người thật sự cho rằng thần không biết hay sao? Dương Phàm không phải kẻ lỗ mãng học cao mà không có trí tuệ, sử sách thần cũng đã đọc qua vài quyển, từ xưa đến nay, chỉ cần có chút sóng gió dấy lên những ý đồ mưu phản, nhất định là một trận gió tanh mưa máu. Bất kể là minh quân hay là hôn quân, những điều trên thần đều không sợ sệt, cũng chưa bao giờ thần phải để tâm đến những chuyện phải chết chóc, thần rất rõ ràng.

Thay mặt cho kẻ luyện võ họ Lưu, những câu nói này đã khiến cho Hoàng đế phải sợ hãi, kẻ nào dám mạo muội nhúng tay vào việc này, chỉ cần một chút sơ sẩy cũng có thể rước lấy tai họa vào mình, điều đó ta hiểu rõ. Người quan tâm thần, không muốn thần chuốc phải tai họa, đã phải nghĩ ra trăm phương nghìn kế để ngăn cản thần, đều là vì muốn tốt cho thần, thần vẫn hiểu. Nhưng tại sao người lại không hiểu tính cách của thần, người dựa vào đâu mà lại dám thay thần quyết định thần phải làm gì?

Ánh mắt của công chúa mỗi lúc một sáng, hai ngọn lửa đang phảng phất đó dường như muốn lan rộng ra, thế nhưng đột nhiên lại xuất hiện một cơn mưa nhanh chóng bao lấy hai tròng mắt của nàng, khiến cho cặp mắt ấy êm dịu hẳn đi, trông cứ như đôi minh châu ở giữa lớp sương mù vậy. Nàng mỉm cười, một nụ cười có đôi chút xót xa, lại như thể có cảm giác tan nát cõi lòng.

Thái Bình công chúa vừa cười và nói:

- Dựa vào cái gì? Thì là dựa vào việc ta cầy hạ thánh chỉ, bây giờ thánh chỉ đã hạ, ngươi có muốn hay không thì ngươi cũng phải đưa ta trở về Trường An! Nếu không thì ngươi còn có thể làm được gì, nhỡ mà xuất hiện một tên du hiệp khách Đại Chu, làm một kẻ giang hồ phạm tội? Như vậy thì cho dù là nhà ngươi có mất ăn mất ngủ, người chết vô số kể, ngươi có thể cứu được bao nhiu người?

Dương Phàm Phẫn nộ quát:

- Thần chỉ hỏi người, tại sao lại làm như vậy?

- Bởi vì ta hạ tiện!

Thân mình của Thái Bình công chúa bỗng run lên dữ dội, nàng siết chặt đôi bàn tay, các khớp xương căng ra trắng sát:

- Bởi vì rõ ràng ta biết là ngươi không hề thích ta, ta chỉ thích quấn lấy ngươi. Ta biết rõ nếu càng cố bám lấy ngươi, không bảo ngươi để thân mạo hiểm, ngươi lại càng căm ghét ta hơn, thế nhưng ta lại cứ làm mà không hề oán hận! Ngươi nói đi như thế này không phải thấp hèn thì là gi?

Nàng cố gắng ngẩng mặt lên, không để cho lệ trong mắt tụ lại thành những giọt nước, nàng khiến những hạt tuyết non nớt rơi trên má bị thổi đi tan vỡ, chúng nhỏ bé giống như biểu lộ bên trong có một sự cao ngạo được hun đúc từ nhỏ của hậu duệ một quý tộc dưỡng thành, sự cao ngạo đó càng khiến Dương Phàm phẫn nộ hơn nữa.

Chương 494.1: Cùng khanh đoạn tuyệt quan hệ

Nét mặt của Dương Phàm trở nên lạnh xuống, giọng nói cũng trở nên lạnh xuống:

- Được! Hôm nay thần đến chính là muốn thông báo với điện hạ một tiếng, xin điện hạ vào đêm nay hãy chuẩn bị chu đáo, ngày mai chúng ta phải khởi hành từ rất sớm, điện hạ thân thể ngọc ngà, sẽ không chịu nổi sự xóc nảy của đường xá, chỉ có điều việc hộ tống phải do Dương mỗ sắp xếp, trên đường đi ắt không thể tránh khỏi cực khổ, tốt nhất là công chúa nên chuẩn bị thật đơn giản gọn nhẹ!

Dương Phàm quay lưng đi, một tay vung lên màn kiệu, đầu cũng không ngoái lại, nói:

- Tốt nhất công chúa nên đem ít vật dụng lại, đi xa hơn được một đoạn đường, thì càng cứu sống được nhìu mạng người! Trên trời có đức hiếu sinh, điện hạ xin người…cũng tích chút đức đi ạ!

Dương Phàm lạnh lùng nói rồi sau đó nghênh ngang mà đi, giọng nói của y lạnh lùng đến cả một tia tình cảm cũng không có, đến cả sự phẫn nộ cũng không chẳng thể nào cảm nhận được một phần, trận phẫn nộ này so với trước càng lạnh lùng khiến Thái Bình công chúa hết sức sợ hãi, bởi vì hắn càng ít phẫn nộ chứng tỏ hắn còn để ý đến nàng, nhưng bây giờ hắn bình tĩnh mà lạnh lùng đến như vậy, chỉ có thể chứng minh rằng giờ đây trong thân tâm của hắn đã không bao giờ còn có chỗ cho nàng nữa.

Những lời trò chuyện ở trong thùng xe đã truyền đến phía trước hết sức rõ ràng, phía trên chỗ ngồi ở phía trước của xe, Hứa Hậu Đức đã lẵng lặng ngồi ở đó, dường như chẳng nghe được câu nào, có một số chuyện thật sự không nên để hắn nghe được. Tiểu nha đầu Bạch y ngồi ở bên cạnh, ngoái đầu lại, dường như muốn hỏi hắn câu gì đó, nhưng nhìn thấy sắc mặt của hắn, tiểu nha đầu đã rất thông minh ngậm câm cái miệng lại.

Một tiếng ngựa hí, tiếng vó ngựa phi rất nhanh, Dương Phàm nghênh ngang mà đi.

Thái Bình công chúa ngồi ở bên trong thùng xe, lắng nghe tiếng vó ngựa, hai hàng lệ nóng liên tục chảy xuống.

***

Đêm đã khuya, bên trong Dương phủ vẫn còn đang bận rộn.

A Lang cùng nương tử đã phải rời khỏi Lạc Dương ngay lập tức, những thứ cần làm đã chuẩn bị không ít.

Khi được biết phải dời đến Trường An, Tiểu Man liền vội vàng tìm lại chủ hiệu của các cửa hàng, đưa ra một sắp xếp hết sức kỹ lưỡng, tuy rằng có phần gấp gáp, cũng ma mà mấy ngày nay Tiểu Man chuyên quản lý cửa hàng, dưới sự sắp xếp của Tiểu Man các cửa hàng từ lâu đã có được những bộ điều lệ hết sức hoàn hảo, chủ nhà tạm thời vắng mặt cũng không thể xãy ra bất cứ vấn đề gì.

Mặc dù vậy, chỉ là việc giải thích trên phương diện làm ăn, cũng kéo dài cho đến tận đêm khuya, cuối cùng thì các vị chủ hiệu đã ở Dương gia để dùng bữa tối, rồi đồng loạt ra về trước giờ giới nghiêm.

Khi trời đã dần tối, cửa hiệu xe của Tô thị còn mang một cỗ xe ngựa lớn, cỗ xe ngựa lớn này là do Dương Phàm đặt làm ở cửa hiệu của họ. Cửa hiệu xe Tô thị là một cửa hiệu tốt nhất trong hãng xe ngựa của Lạc Dương, bọn họ làm những cỗ xe ngựa lớn chạy đường dài, có thể thích hợp với nhiều loại đường, xe rắn chắc linh hoạt, hơn nữa còn thêm vào rất nhiều các kỹ thuật giúp giảm xóc.

Thế nên mới có danh hiệu “Du đại nương thuyền” cứ giống như cái tên Du đại nương vậy, danh hiệu của hãng xe ngựa này cũng giống với cái tên mệnh danh của ông chủ của họ vậy, đó có nghĩa là một loại thành tựu trong quá trình hành nghề của hãng xe Tô thị có tên gọi cửa miệng là “mõ xe”, bởi vị vị chủ nhân của hãng xe này mang họ Tô, gọi là Tô Mộc Ngư, cái tên “Tô Mộc Ngư này có đến cả trăm người đều gọi nhầm vì thế liền trở thành “xe mộc ngư”.

Chiếc xe mà Dương Phàm đã đặt làm là để tặng riêng cho phụ nữ có thai dùng, cho nên trong lúc mà Dương Phàm đặt xe thì đã cố ý chi thêm 3 công tiền, lại thêm vào hơn 3 điều vụ bắt buộc để khi chạy thì chiếc xe có thể chạy nhanh, an toàn, êm nhẹ mà không bị xóc nảy, bởi vì Dương Phàm có thân phận cao quý, hãng xe Tô thị không dám chậm trễ, đã từ rất lâu không tự mình cầm đao, Tô Mộc Ngư chỉ lo để cho đồ đệ làm việc còn bản thân thì quay trở về tự mình bắt tay vào việc chế tạo cỗ xe này.

Vì kỹ thuật chế tạo xe một cách thuần thục của hãng xe này, đồng thời chế tạo một cỗ xe chỉ cần mất khoảng 10 ngày, nhưng mà cỗ xe ngựa chạy đường dài do chủ hiệu Tô làm lại được ước chừng phải mất khoảng hai nửa tháng.

Cỗ xe được đưa đến cho Dương Phủ, chớ có tò mò mà lên xe thử, quả nhiên đúng như những gì đã dự đoán, hắn cố ý quay trở về xe bước từ trên bậc thềm qua trục quay, khẩu súng lục của xe là từ việc nghiền hết bên trên đến bên dưới của một khối đá mà thành, sẽ không hề có cảm giác có chấn động gì quá lớn. Phần đuôi sau của nó là một chiếc ghế ngồi cứng được làm từ da bò, mà bên trong thùng xe được lót một tấm thảm bằng da lông thật sự rất dày và mềm mại. có thể nói rằng nó rất là thoải mái.

Không chỉ có cỗ xe là tự chế, Dương Phàm còn ủy thác cho chủ hiệu Tô giúp hắn mua hai con ngựa được thuần hóa đã chạy quen ở đường Quan Trung. Tiểu Man nhìn thấy hai con ngựa này mới tin rằng chồng mình đã có dự định đưa mình đến Trường An từ sớm, chủ ý cũng đều không phải là xuất phát từ vụ án mạng giết người ở Lĩnh Nam mới đây mà ra. Nói như vậy, lần ra kinh của Dương Phàm lần này chưa chắc gì sẽ nguy hiểm như những gì cô suy nghĩ, bấy giờ thì Tiểu Man mới an tâm phần nào.

Dưới ánh nến, Dương Phàm và Tiểu Man ôm lấy nhau, khẽ nói:

- Mọi người trong nhà hãy ở lại đây đi, ngoại trừ Đào Mai và Dương tam tỷ ra, họ là hai người ở bên cạnh muội, muội thường quen sai bảo họ rồi. Ngoài ra, ta ra đi lần này, A Nô tiếp cũng không tiện để tiếp tục ở lại trong Hình bộ, ta để cô ấy đưa muội đi Trường An, như vậy xem như cũng có kẻ chăm sóc cho muội.

Tiểu Man khó hiểu nói:

- Bệ hạ mệnh cho huynh hộ tống công chúa đi Trường An, nếu như công chúa cũng đi Trường An như thế thì không phải là chúng ta cũng vừa may được đi cùng nhau rồi hay sao, sao lại phải căn dặn nhiều như vậy nữa chứ?

Dương Phàm lắc đầu, nói:

- Không thể cùng đi được, Hoàng đế mệnh cho ta phải hộ tống công chúa, vì thế cả một hành trình bao giờ nghỉ trọ bao giờ lại đi, việc cảnh giới sắp đặt, quan địa phương tiếp đón..v..v..tất cả mọi công việc đương nhiên đếu do ta sắp xếp, thời gian khẩn cấp. Muội đang mang thai, không thể xóc nảy, ta sẽ để A Nô đưa muội đi từ từ.

Đối với quan hệ mơ hồ giữa Dương Phàm và Thái Bình công chúa, Tiểu Man ít nhiều gì cũng biết một chút, nàng khẽ thở một hơi dài, đáp lại một tiếng, chẳng nói thêm gì nhiều. Nàng là một phụ nữ thông minh, biết trong lòng trượng phu mình có rất nhiều phiền muộn vì thế cũng không muốn khiến huynh ấy phải thêm phiền não.

Dương Phàm nắm lấy tay nàng, khẽ cười và nói:

- Khi đến Trường An, muội hãy ngoan ngoãn chờ đợi, chỉ còn 4 tháng nữa là sẽ đến ngày muội sinh, ta nhất định sẽ đuổi kịp để về đến bên cạnh muội trước khi bảo bối của chúng ta ra đời.

Vừa nhắc đến đứa con, tâm trạng của Tiểu Man bỗng dưng tốt hẳn lên, nàng gật đầu một cách ôn tồn, sà vào lòng của lang quân, kể cả đuôi lông mày hay khóe mắt đều thể hiện sự ngọt ngào mà dịu dàng trong nụ cười của nàng.

Lúc này, bên ngoài cửa Đào Mai khẽ cất tiếng gọi:

- A Lang, gia đình của chúng ta có khách đến chơi khuya, hiện đang ngồi chờ ở ngoài sảnh.

- Cái gì?

Dương Phàm vừa nghe xong liền cảm thấy hết sức kỳ lạ, giờ này đã cấm đi lại vào ban đêm rồi, còn có ai có thể đến thăm được nữa kia chứ?

Dương Phàm vội vàng đi đến tiền sảnh, chỉ thấy có một người đang ngồi ở trên sảnh, vừa thấy Dương Phàm tiến lại thì liền đứng dậy ngay lập tức. Giữa sảnh ánh nến cháy sáng ngời, nét mặt của người nọ hiện ra vô cùng rõ ràng, Dương Phàm vừa thấy bộ dạng phong thái của người đó liền vô cùng bất ngờ, kinh ngạc nói:

- Là ngươi!

Chương 495: Đi về phía tây ngắm thành Trường An.

Dương Phàm không nhớ rõ tên của y, nhưng lại biết được phận của y, tên này chính là tên phu xe của Thái Bình công chúa, Dương Phàm đã gặp qua y không chỉ một lần. Thì ra là y, tên này vẫn có thể đến phủ thăm hỏi ngay sau giờ cấm như vậy thì cũng chẳng còn gì phải ngạc nhiên nữa, chỉ cần là quy tắc thì nhất định sẽ phải có kẻ không tuân thủ, một tấm thẻ bài của phủ công chúa, những kẻ như tuần phố Kim Ngô và tuần phường Võ Hầu tuyệt đối không dám mạo phạm.

- Liệu lang trung có tiện ra ngoài để nói chuyện hay không?

Hứa Hậu Đức nói với Dương Phàm một câu, không đợi y đáp trả, liền đi ra phía bên ngoài sảnh.

Dương Phàm ở sau hắn, đi về phía một cái cây lớn của khu vườn, hỏi rằng:

- Điện hạ phái ngươi đến sao?

Hứa Hậu Đức không trả lời, mà xoay mình trở lại, tung một đòn thật mạnh.

Xem ra Hứa Hậu Đức này còn là một tay giỏi võ, quả đấm như mang theo sức gió, gào thét mà tiến tới, nhưng đáng tiếc Dương Phàm ở trước mặt y không cần nhìn, chân phải nhanh chóng bước lên khỏi mặt đất một chút, thân mình ngửa ra sau, quả đấm chệch đi một li, trượt ngang qua khỏi chóp mũi của hắn. Hứa Hậu Đức đạp bước tiến lên, khuỷu tay cong lại đánh tới yết hầu của Dương Phàm.

Hai tay Dương Phàm vung ra cùng lúc, vừa giữ vừa vặn, vung ngay ra hướng bên ngoài, Hứa Hậu Đức liền đứng không vững, thân mình quay vòng vòng, ngã nhào một phát xuống mặt đất.

Mạc Huyền Phi và vài gia đinh đang đứng đợi ở trong sân, vừa nhìn thấy người khách đang động tay động chân với chủ nhân của mình, lập tức phóng như bay đến. Dương Phàm quát:

- Lui xuống!

Rồi cùng lúc tiến lên trước một bước, giọng trầm xuống nói với Hứa Hậu Đức:

- Cũng là điện hạ chỉ bảo ngươi làm sao?

Hứa Hậu Đứa thấy mình ra tay đánh lén cũng không phải là đối thủ của hắn, giờ hắn đã có phòng bị thì lại càng không có khả năng đánh thắng được hắn, liền không tiếp tục thử sức nữa. Y bò dậy, trừng mắt với Dương Phàm, hung hãng nói:

- Ngươi luôn tự cho rằng mình thông minh như vậy sao? Điện hạ ở trong mắt của ngươi chỉ là một kẻ máu lạnh vô tình, một nữ nhân tàn nhẫn vô liêm sỉ sao?

Dương Phàm nhíu mày, nói:

- Nói như vậy thì, chính ngươi đã tự dựng nên chuyện này, ôm lòng bất bình thay chủ nhân của ngươi?

Hứa Hậu Đức trầm giọng nói:

- Không sai! Việc ta đến ngày hôm nay, điện hạ hoàn toàn không hay không biết. Nếu điện hạ biết, nhất định sẽ trừng phạt ta nghiêm khắc, nói không chừng còn có thể mang ta đi đày ải ra Mang Sơn trồng hoa màu, nhưng ta vẫn phải đến, ta không thể để hạng người như ngươi làm những điều ngu xuẩn, hết lần này đến lần khác đều cho rằng lòng tốt của công chúa là ác tâm.

Dương Phàm nhíu mày lắng nghe, không nói lời nào.

Hứa Hậu Đức nói:

- Ngươi có biết lần trước khi mà ngươi đến gặp chúng ta ởphủ công chúa, chúng ta vừa đi đâu về không? Chúng ta là từ trong cung về! Có phải kẻ luôn tự cho mình là đúng như ngươi lại nghĩ rằng, sở dĩ Điện hạ sở dĩ vào Hoàng cung là năn nỉ bệ hạ cho phép để nhà ngươi đưa Người đi Trường An tế tổ đúng không?

Ha..ha..a.a..Ta thật chẳng thể hiểu nổi tại sao điện hạ lại có thể ưu ái một kẻ khốn kiếp như nhà ngươi! Ngươi tưởng rằng công chúa điện hạ rất an nhàn sao? Đúng vậy, điện hạ đã dùng mưu trí để đối phó với rất nhiều người, hơn nữa đều là nhằm tính kế với bọn chúng. Nếu như nói trong nhân thế này, còn có kẻ nào mà điện hạ không muốn dùng đến mưu kế, cũng từ trước đến giờ không muốn dùng đến việc tính kế, toàn tâm toàn ý đều là muốn tốt cho hắn, thì kẻ đó chỉ có duy nhất một mình ngươi thôi, vậy thì tại sao ngươi cứ nghĩ xấu cho công chúa như vậy?

Ta nói cho ngươi biết, sau khi nhận được chỉ thị của bệ hạ mệnh cho công chúa đến Trường An để làm lễ cúng miếu, Người mới vào cung đấy. Công chúa vào cung, cũng chính là vì trong chỉ ý đó có nói rõ bắt buộc ngươi phải hộ tống Công chúa điện hạ đến Trường An. Công chúa điện hạ biết rõ ngươi có việc lớn phải làm, không muốn khiến ngươi bị chậm trễ, vì thế mới phải nhập cung để xin lệnh!

Đáng tiếc, ý của Hoàng đế đã quyết, điện hạ cũng không thể thuyết phục được người, điện hạ đã tốn hết cả lời lẽ, đã không thể khiến Hoàng đế hồi tâm chuyển ý, vì thế mới phải quay về phủ đệ của mình. Kết quả, trên nửa đường ngươi đã khởi binh hỏi tội rồi! Ngươi khá lắm, đã bao nhiêu năm qua, chỉ có duy nhất lúc mà Tiết phò mã gục xuống vì chết đói ở trong ngục, điện hạ mới phải khóc, vậy mà nhà ngươi hết lần này đến lần khác khiến điện hạ phải rơi lệ.

Dương Phàm ngây người ra, mãi sau một lúc mới hỏi:

- Tại sao…khi ta hỏi công chúa người lại không giải thích?

Hứa Hậu Đức nói:

- Ta không rõ lý do vì sao công chúa lại không giải thích, ta lại cảm thấy, điện hạ hoàn toàn không cần phải giải thích với ngươi. Mà hạng người tự cao tự đại như nhà ngươi liệu có chịu nghe công chúa giải thích không? Không những thế còn phải nhận lấy một phen nhục nhã từ nhà ngươi nữa! Cái tên họ Dương kia, nhà ngươi có tài đức gì cơ chứ? Ngươi rõ ràng không thể xứng với công chúa được!

Dương Phàm đứng đó bần thần, ánh sao nhạt nhẽo, màu sắc lạnh lẽo của bóng đêm rọi vào gương mặt của hắn, không thể thấy rõ rốt cuộc cảm xúc trên gương mặt của hắn hiện giờ là gì, thần thái của hắn trông còn u ám hơn cả bóng đêm.

Hứa Hậu Đức phẩy phẩy bụi đất bám trên người của mình, nói với Dương Phàm:

- Hôm nay ta đến, chính là muốn nói với ngươi rằng, đừng có để công chúa suy nghĩ quá nhiều như vậy, lòng của Điện hạ so với nhà ngươi thì còn trong sáng hơn nhiều.

Y đi ra được vài bước, lại đứng lại, nói một cách lạnh lùng:

- Còn nữa, không chỉ có ta là rất nổi giận, mà ngay cả Bát Kim Cương còn tức giận hơn nữa! Tốt nhất ngươi nên cẩn thận một chút!

Dương Phàm kinh ngạc nói:

- Bát Kim Cương?

Hứa Hữu Đức nói:

- Chẳng phải ngươi đã từng lĩnh giáo qua môn công phu lực thác kinh mã của bọn họ rồi hay sao? 16 tuổi công chúa xuất giá, khi ấy bọn họ đã đi cùng công chúa, luôn là người thân cận nhất của công chúa! Ngươi đừng nghĩ võ công của mình là siêu phàm, nếu như thật sự muốn động thủ, ngươi tuyệt đối không phải là đối thủ của 8 người bọn họ! Khi ta đến, Bát Kim Cương đã nhờ ta chuyển lời tới nhà ngươi…

- Là câu gì?

- Nếu như ngươi còn khiến công chúa bị tổn thương, thì sẽ lập tức xé ngươi ra thành 8 mảnh, ngay cả đao cũng không cần dùng đến!

***

Sáng hôm sau, một đội xe bắt đầu tập kết đi về phía tây bắt đầu tấp kết, tận đến sau giờ ngọ, đội ngũ mới xuất hiện ở trạm nghỉ chân cách đó 5000m.

Cũng không phải có kẻ nào cố ý kéo dài, ngay đến cả đoàn xe của phủ công chúa cũng còn rút ngắn năm lần bảy lượt, rất nhiều thứ cồng kềnh đều không mang theo. Thế nhưng Dương Phàm phải tập hợp Ngự sử giám sát Hồ Nguyên Lễ, Đô quan Lang trung Tôn Vũ Hiên, cùng nhau đuổi theo để tụ hội đoàn xe của công chúa, như vậy đã mất gần nửa canh giờ.

Sau đó thì là đến màn tiễn đưa, ai mà chẳng có vài người bạn tốt chứ? Tuy là vì người đến để tiễn đường Dương Phàm, Hồ Nguyên Lễ và Tôn Vũ Hiên còn xa mới đồ sộ bằng lần đưa tiễn Tiết Hoài Nghĩa và Thập Phương đạo nhân, tuy nhiên số lượng cũng không phải là ít. Mà ở chỗ của Thái Bình công chúa, những người tiễn đường nàng vẫn luôn đông hơn rất nhiều.

Sau khi rời khỏi trạm dừng chân 5000m, trước tiên họ đến đại doanh Long Võ Vệ cầm thánh chỉ binh phủ điều binh. Bởi vì Dương Phàm xuất thân là tướng võ, cho nên tướng lĩnh của Long Võ Vệ đối xử với hắn rất tốt, đích thân dẫn hắn vào doanh trại tuyển binh, được tùy ý lựa chọn bộ hạ binh mã dưới trướng.

Mã Kiều ở ngay trong Long Võ Vệ, thế nhưng Dương Phàm vẫn chưa muốn tuyển gã, Diện Phiến Nhi đã có mang, Mã Kiều trong quân doanh, có thể về nhà thăm ngay, nếu như đi xuôi về nam theo mình thì đã không thể gặp mặt người nhà của mình được nữa rồi. Thế nhưng Mã Kiều vừa thấy Dương Phàm xuôi nam, không khỏi phấn khởi, lập tức chủ động nguyện xin hộ tống khâm sai đi về phía nam. Vì thế, việc phái đi này liền rơi ngay vào đầu của gã.

Tốc độ hành quân của Dương Phàm rất nhanh, Tôn Vũ Hiên và Hồ Nguyên Lễ không hề có bất kỳ ý kiến gì đối với sự sắp đặt của hắn, Mã Kiều còn giơ cả hai tay tán thành. Nếu như là mệnh lệnh của huynh đệ gã, gã căn bản không cần hỏi lý do. Thái Bình công chúa cũng không làm khó dễ gì. Ban đêm khi đã đến nơi nghỉ chân của doanh trại, bọn họ đã đi được quãng đường sáu mươi dặm đường.

Xe của Tiểu Man không tới cùng, tuy Dương Phàm đã chuẩn bị một chiếc xe chạy đường dài thật tốt cho nàng, vả lại còn hết sức chắc chắn, thế nhưng Dương Phàm vẫn không dám mạo hiểm, luôn lo lắng người của Khương công tử chú ý cử động của hắn, vì vậy khi vừa mới bắt đầu Dương Phàm đã cho xe của Tiểu Man chạy lẫn lộn bên trong đoàn xe của hắn, ở nửa đường A Nô và người mà Triệu Du phái đến liền bảo vệ cho xe của Tiểu Man tách ra khỏi đại đội, theo đường nhỏ đi Trường An.

A Nô có chút buồn bã vì không thể cùng Dương Phàm xuôi nam, nhưng nàng cũng hiểu rõ bây giờ không phải là lúc để bốc đồng. Thậm chí nàng còn đoán được rằng, lần sắp đặt này của Dương Phàm là vì muốn thúc đẩy cho quan hệ giữa nàng và Tiểu Man ngày càng thân mật, so với an bình và hạnh phúc lâu dài, thì phút chia cắt ngắn ngủi đương nhiên là đáng giá.

Đội xe của công chúa Thái Bình cách trấn Thiết Môn một đoạn, bởi vì trời đã trở khuya, hơn nữa trong trạm dừng chân ở tiểu trấn chưa chắc đã có lều trại thoải mái thích hợp giành riêng cho công chúa, cho nên đội ngũ hạ trại dưới một chân núi thấp.

Ở đây sẽ không thể gặp phải bất kỳ nguy hiểm gì, nếu như có dăm vài kẻ cướp đuôi mù hại dân hại nước thì cũng hoàn toàn không thể gây nên bất kỳ nguy hiểm gì, thế nhưng Mã Kiều vẫn theo quy định sắp xếp bài trí cẩn thận.

Đoàn xe ngựa của Thái Bình công chúa cùng với tất cả tùy tùng đều được bố trí ở trung tâm của đại doanh, người còn lại ở bên ngoài là doanh trướng của ba vị khâm sai Dương Phàm, Tôn Vũ Hiên và Hồ Nguyên Lễ, mỗi người họ đều có cận thân thị vệ và tùy tùng hộ tống, ở tận ngoài cùng mới là nơi giành cho lều trại của quan binh của Long Võ Vệ đóng quân.

Trong ngoài doanh trại đều đào kênh thoát nước đồng thời thông hẳn với con sông dưới chân núi để ngăn ngừa mưa lũ xãy ra vào ban đêm, khắp nơi chung quanh và cả trên ngọn núi đều dựng trạm canh gác tạm thời, Long Kỵ Vệ cũng là kỵ binh, lại tiếp tục bố trí cho người dắt ngựa ra bờ sông uống nước, ăn cỏ, rồi mới cho ăn chút muối bã đậu.

Trong doanh trại đã đào vài chục cái bếp ở dưới đầu gió để nấu nướng thức ăn. Công chúa là quý nhân, luôn có giai nhân hầu hạ, không thể ăn những loại thức ăn thô ráp ở đây, nhưng lại không cần bọn họ phải lo lắng.

Ngu Hầu đanh mặt lại, cầm lấy đao đi dò xét trong doanh trại một cách cẩn thận, kiểm tra cảnh giới, đồn quân, cọc cờ, số trống,v..v..xem tất cả đã được bố trí thỏa đáng hay chưa.

Cả hai huynh đệ lại gặp gỡ, cả hai đều có duyên gặp lại, Dương Phàm quả nhiên hơn xưa. Phường đinh lưu manh trong Phường Tu Văn ngày trước trải qua rèn luyện vài năm trong quân ngũ, đến giờ cũng đã trở thành tướng lĩnh một phương rồi.

Đời sống tình cảm của cả hai cũng như những tiết mục đặc sắc, chỉ có điều giờ đây Mã Kiều đã tu thành chính quả, một kẻ có đường tình bấp bênh như Dương Phàm, con đường phía trước còn dài, giờ càng không nhìn thấy được điểm dừng.

Ngày hôm nay Dương Phàm đều cố ý đảo qua đảo lại trước mặt Thái Bình công chúa, chỉ đáng tiếc, công chúa chẳng chút mảy may để ý đến hắn, thậm chí còn chẳng thèm nhìn thẳng vào hắn dù chỉ bằng nửa con mắt.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Say Mộng Giang Sơn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook