Thập Niên 70 Dẫn Dắt Cả Nhà Làm Giàu

Chương 6:

Phi Tù Miêu Nô

11/08/2024

"Ha ha ha, ai bảo bác không rút củi ra." Chị dâu Xuyên vừa bước vào nhà, tiếng cười giòn tan còn vọng lại trong sân, bỗng nhiên chị ta lại thò đầu ra từ cửa sổ nhà bếp: "Tiểu Khấu, dưa chuột cho chị thêm chút ớt bột cháu tự làm nhé, ớt chị làm không ngon bằng của em."

"Dạ!" Ngư A Khấu vui vẻ đáp lời, dìu bà nội: "Bà nội, chúng ta vào nhà nấu cơm thôi, bác cả, bác gái cũng sắp về rồi."

Bà nội đã sớm muốn vào nhà, nhưng vì thấy cháu gái đang nói chuyện với hàng xóm nên không muốn ngắt lời. Lúc này nghe vậy, bà nắm tay cháu gái, vén rèm bước vào phòng khách, ấn cô ngồi xuống ghế dài.

"Nấu cơm không vội! Cháu kể cho bà nghe xem, sao tự dưng cháu lại muốn thi lớp 8? Không phải nói là thi lớp 7 sao?"

Ngư A Khấu cười ngọt ngào: "Hôm đó cháu đi thi, thấy các bạn trong phòng thi lớp 7 đều nhỏ tuổi hơn cháu, cháu lại nghĩ mọi người lúc nào cũng khen cháu thông minh, lỡ đâu cháu học lớp 7 mà thi không lại các bạn khác thì xấu hổ lắm! Cho nên cháu mới đi thử làm bài thi lớp 8, không ngờ bài thi cũng không quá khó."

"Lúc về lại đúng dịp gặt hái, cháu quên mất chưa kịp kể với bà, bà có giận cháu không?"

Bà nội cười híp cả mắt, sao có thể giận cháu gái được, bà chỉ xoa tay cô, dặn dò: "Lần sau có chuyện gì phải nói trước cho bà biết, đừng để bà phải lo lắng."

"Đầu óc con bé này không biết sao lại thông minh đến vậy, không những thi đỗ trường cấp 3 số 1 thành phố mà còn được học nhảy lớp! Ngày mai bà phải ra mộ bố cháu thắp cho nó nén nhang, báo tin vui này cho nó."

Bà nội vừa đi vào bếp vừa ngân nga bài hát, quyết định trưa nay sẽ nấu cháo ngô đặc một chút.

Nhìn theo bóng lưng bà nội khuất sau cánh cửa, Ngư A Khấu che giấu đi vẻ phức tạp trong mắt.

Lý do cô quyết định thi lớp 8 chỉ là để phòng ngừa bất trắc, không ngờ lại đúng như vậy.

*



Trước đây cô học trường Triều Dương, trường duy nhất của xã, vừa là trường tiểu học vừa là trường trung học cơ sở, chỉ có bốn giáo viên. Thầy hiệu trưởng Trương cũng là giáo viên dạy Văn lớp cuối cấp.

Từ thôn Ngư Tân đến thị trấn phải đi bộ hai tiếng. Trước đây khi cô còn nhỏ, ngày nào bà nội cũng vui vẻ tiễn cô đến trường, dặn dò cô phải học hành chăm chỉ, nghe lời thầy cô.

Từ năm ngoái, khi cô bắt đầu bốc thăm trúng tuyển, bà nội không yên tâm để cô tự đi tự về nữa. Mùa hè ngày dài thì không sao, tan học về đến nhà trời cũng chưa tối hẳn. Nhưng mùa đông ngày ngắn, trời tối nhanh, cô chưa về nhà là bà nội đã đứng ngồi không yên.

Cứ đến giờ mà chưa thấy cô về là bà lại lo lắng đi ra tận đầu làng đón.

Tuy cô đã nhiều lần khẳng định với sức lực của mình thì không sợ bị ai bắt nạt, nhưng mỗi lần tiễn cô ra khỏi làng là bà nội lại lo lắng, chau mày.

Dù lo lắng cũng không có cách nào khác, ở nhà không có ai đưa đón cô đi học, mọi người đều phải ra đồng kiếm công điểm. Vả lại, bác cả và bác gái vốn đã không hài lòng chuyện cô đi học, chỉ mong cô sợ bị bắt nạt trên đường mà bỏ học.

Thấy bà nội như vậy, Ngư A Khấu cũng sốt ruột, cô định bụng sẽ nhờ anh Lý Vạn Đấu diễn kịch, để anh ấy hứa sẽ đưa đón cô đi học mỗi ngày.

Mặc dù có thể sẽ khiến những người trong làng đàm tiếu, nhưng như vậy còn hơn là để bà nội lo lắng.

Chưa kịp tìm anh Lý Vạn Đấu thì tình hình đã xoay chuyển.

Hôm đó, Ngư A Khấu đang học bài thì thầy hiệu trưởng Trương đầu đầy mồ hôi gọi cô ra văn phòng. Vừa vào cửa, thầy đã kích động thông báo:

"Năm nay, Bộ Giáo dục đã ban hành quy định mới về giáo dục, trong đó có hai điểm chính."

"Một là cải cách thời gian năm học, trước đây khai giảng vào tháng 2 âm lịch, nay đổi thành khai giảng vào ngày 1 tháng 9."

"Hai là các trường học ở thành phố, từ năm nay phải dành một số chỉ tiêu cho học sinh không có hộ khẩu thành phố, dựa trên kết quả thi tuyển để xét tuyển."



Nói xong, thầy cười hiền từ nhìn cô.

Ngư A Khấu ngẩn người, sau đó hai mắt sáng rực: "Thật tuyệt vời!"

So với thị trấn, thôn Ngư Tân gần thành phố hơn, đi bộ nhanh chỉ mất nửa tiếng.

Hơn nữa, con đường dẫn đến thành phố là đường cái, hai bên đường là làng mạc.

Nếu cô có thể đến thành phố học, bà nội sẽ yên tâm hơn.

Cô cúi người, thành tâm cảm ơn thầy hiệu trưởng Trương:

"Cảm ơn thầy đã báo tin cho em, em nhất định sẽ thi đỗ."

Trên gương mặt nhỏ nhắn ngẩng lên toát ra vẻ tự tin, đôi mắt sáng ngời.

Thầy hiệu trưởng Trương bị sự tự tin của cô ảnh hưởng, nụ cười trên môi càng thêm rạng rỡ. Thầy lấy xấp tài liệu được bọc cẩn thận bằng giấy xi măng trong cặp ra đưa cho cô học trò: "Đây là đề thi tuyển sinh mấy năm trước thầy xin được từ bạn bè, em xem thử đi, có gì không hiểu thì hỏi thầy."

Ngư A Khấu nhận lấy xấp tài liệu, kìm nén cảm xúc, chăm chú đọc từng câu từng chữ.

Thấy cô nhanh chóng tập trung vào bài vở, thầy hiệu trưởng Trương mới bưng cốc nước tráng men in chữ "Hỷ" lên uống. Sáng nay thầy chạy đôn chạy đáo, cổ họng đã khô khốc từ lâu.

Sau khi nghe bạn mình là thầy Tống báo tin, người thầy nghĩ đến đầu tiên chính là cô học trò nhỏ Ngư A Khấu.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thập Niên 70 Dẫn Dắt Cả Nhà Làm Giàu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook