Tiêu Dao Tiểu Thư Sinh

Chương 163: Lòng Yêu Tài

Vinh Tiểu Vinh

23/08/2020

Sự thật chứng minh quan lớn có tiếng nói, mất một lúc, mấy món thức nhắm cùng chè hạt sen tản ra hương nấm tuyết bày trên bàn đá trong đình.

- Nói tiếp đi.

Đồ ăn đã bưng lên, trung niên nam tử nhìn hắn, thúc giục.

- Mới vừa nói đến chỗ nào?

Lý Dịch đang đói bụng cũng không khách khí, uống trước mấy ngụm cháo, lúc này mới lên tiếng nói:

- A đúng, nhớ rồi, nói đến nấu cháo... chè hạt sen nấm tuyết này hỏa hầu có hơi quá, nấm tuyết đã bị nấu tán hết mùi vị, rất ảnh hưởng cảm giác, bất quá mấy món thức nhắm cũng không tệ, ngài có muốn nếm thử hay không...

"..."

Trung niên nam nhân nhất thời đứng hình.

- Ừm, ngươi nói đúng, hỏa hầu cháo này hơi quá.

Trung niên uống mấy ngụm cháo, nhất trí với Lý Dịch về việc này.

Lão giả yên tĩnh đứng hầu sau lưng nam nhân nghe vậy, gương mặt quan tài không khỏi co rúm hai lần.

Thiên Tử một nước vi phục xuất tuần để cùng người thảo luận vấn đề hỏa hầu của cháo?

Đi đường thủy từ Kinh Thành đến Khánh An phủ chỉ cần một ngày, nhưng nếu muốn hồi cung, chí ít cũng phải sáu bảy ngày.

Lần này đi tuần cũng không gióng trống khua chiêng, không có đại đội nhân mã hộ tống đi tuần, nhưng vì bảo vệ an toàn của bệ hạ và nương nương, cơ hồ dốc toàn bộ lực lượng cao thủ trong cung.

Nếu không cẩn thận bại lộ thân phận Bệ hạ, sau khi hồi triều, sợ rằng đám ngự sử ngôn quan sẽ dâng tấu chương hạch tội bọn họ đầy cả một phòng mất.

Thời gian cấp bách, tranh thủ thời gian hồi cung mới là chuyện trọng yếu nhất, mà giờ đi thảo luận vấn đề hỏa hầu của cháo!

Đương nhiên, hắn chỉ có thể nghĩ những lời này trong lòng, không thể nói ra.

...

- Nước có thể nâng thuyền, cũng có thể lật thuyền, nói xong rồi à.

Nghe được luận điệu như thế từ trong miệng một tú tài, thật sự khiến lòng hắn kinh ngạc.



- Nếu như bách tính an cư lạc nghiệp, ăn đủ no mặc đủ ấm, ai sẽ nhàn rỗi không chuyện gì làm chạy tới tạo phản, người nào tạo phản sẽ bị bọn họ xem như kẻ thù, nhưng nếu như ngay cả ăn cũng không đủ no, trừ tạo phản, thật không có việc gì khác để làm.

Đạo lý là như thế, những bây giờ lấy nho gia trị quốc, giữ gìn là lợi ích nho gia, tức lợi ích của sĩ tộc và người thống trị, đối với tầng lớp bách tính, thật thiếu chú ý.

Nhàn rỗi không chuyện gì làm, có người lảm nhảm tán gẫu giải buồn cũng tốt, tuy người trước mắt có thể là đại quan nhưng hắn cũng không phải nói lời gì đại nghịch bất đạo, đối phương nghe không nghe lọt, Lý Dịch không quan tâm.

- Trị đại quốc như nấu món ngon, tóm lại, không giày vò bách tính thì sẽ không có đại sự gì xảy ra.

Lý Dịch chỉ một con cá trên bàn.

- Tựa như con cá này, lật qua lật lại quá nhiều lần, thịt sẽ dập hết, không thể ăn.

- Trị đại quốc như nấu món ngon...

Lần nữa nghe được một câu mới lạ, trong mắt nam nhân sáng lên, đang muốn lại hỏi tới, Lý Dịch khoát tay, nói.

- Thôi thôi, dùng bữa thì dùng bữa, không nói đến những thứ vô dụng này.

- Thứ vô dụng?

Lần đầu tiên nghe có người nói đạo Trị Quốc là thứ vô dụng, nam tử lộ vẻ mặt kinh ngạc, sau đó híp mắt nhìn người trẻ tuổi đối diện một chút, cũng không nóng giận, cảm thấy càng thêm hiếu kỳ đối với hắn.

Tuy lời nói không nhiều nhưng từ câu từ chữ như châu ngọc, chỉ một vài lời nói nhìn qua hơi thô ráp, nghĩ kĩ lại cũng có mấy phần đạo lý.

- Hai năm qua, Cảnh Quốc ta nhiều tai nạn, hạn hán vừa qua khỏi, Nam Phương lại bị thủy hoạn, Tây Bắc hoang vắng, đạo phỉ hoành hành, lại có Tề Quốc nhiều lần phạm biên cảnh nước ta, dân gian có truyền ngôn nói bởi vì đương kim Thiên Tử thất đức mới dẫn tới nhiều ác quả...

- Đánh rắm!

Trung niên còn chưa nói hết lời đã bị Lý Dịch cắt ngang.

- Thiên tai nhân họa có quan hệ gì cùng Hoàng Đế? Cứ nói như vậy, buổi sáng đi ra ngoài không cẩn thận ngã một phát, có phải cũng quy do Thiên Tử thất đức hay không?

Trừ không biết làm sao phong cho hắn làm Huyện úy để Lý Dịch có chút oán giận đương kim Hoàng Đế, các phương diện khác, ấn tượng đối với hắn thật không tệ.

Dù sao, nhìn Cảnh Quốc phổ biến đủ loại chính lệnh mà xem, vị Hoàng Đế bệ hạ kia tựa hồ cũng không phải một hôn quân, chỉ nói việc tạm thời miễn thuế Khánh An phủ và các thành xung quanh gặp tai hoạ thôi.

Dù Lý Dịch cũng cảm thấy lão rất tốt.

Lão giả sau lưng nam nhân vừa định la một tiếng "Làm càn", dám dùng từ bất nhã trước mặt Đương Kim Thiên Tử... Bất quá, hắn còn chưa nói ra miệng đã thấy Bệ hạ khoát tay, đành nhìn chằm chằm người tuổi trẻ một hồi, sau đó ngậm miệng không nói nữa.

- Nói xong!



Lý Dịch tự nhiên không biết, một cái vuốt mông ngựa vô hình của hắn vừa vặn đánh trúng lòng nam nhân đối diện.

Đầu năm nay, Hoàng đế cũng không dễ làm!

Cảnh nội Cảnh Quốc, chỗ bị thiên tai, chỗ phỉ náo, chỗ xuất hiện quái sự..., tất cả đều đẩy lên đầu Hoàng đế, Hoàng đế kia giờ này cũng thật oan ức.

Mặc dù lời tú tài trẻ tuổi đối diện nói khó nghe nhưng nghe xong lại cảm thấy toàn thân sảng khoái, nếu không phải bận tâm thân phận, hắn cũng muốn thống khoái mắng như vậy.

Trong nháy mắt, thời điểm hắn lần nữa nhìn về phía người trẻ tuổi đối diện, ánh mắt tràn ngập thưởng thức.

Người trẻ tuổi, có ý tưởng, có kiến giải, có thể làm được việc lớn!

Tuy nói khoa cử vẫn là phương thức phổ biến nhất cũng là trọng yếu nhất cho người đọc sách tiến vào con đường làm quan, nhưng quốc gia đang trong thời điểm thiếu người tài, có thể mở ra một con đường mới, nếu chân chính có tài, được quan viên địa phương tiến cử, Lại Bộ xét duyệt, rồi đưa Hoàng đế kiểm duyệt, cũng không phải không thể đặc biệt thu nhận.

Giờ phút này, hắn hiển nhiên động tâm tư này đối với người trẻ tuổi trước mắt.

Đương nhiên, lấy thân phân địa vị hắn, căn bản không cần địa phương tiến cử, Lại Bộ xét duyệt, phong quan thêm tước cũng chỉ là một câu.

- Tuổi còn trẻ, ngược lại có mấy phần chân tài thực học, tuy chỉ có công danh tú tài nhưng cũng không đáng lo ngại, triều đình xưa nay sẽ không chôn nhân tài, ngươi nếu như có ý, ta có thể tiến cử cho triều đình, cho ngươi một chức quan không phải không thể, không biết ý của ngươi như nào?

Trung niên nam tử nhìn Lý Dịch, mở miệng cười nói.

Hắn thật động tâm quý tài, trò chuyện mấy câu đã rất tán đồng đối với kiến giải về phương diện trị quốc của đối phương. Đương nhiên, một câu "Đánh rắm" vừa rồi để hảo cảm trong lòng hắn tăng thêm.

Nếu là nhân tài tận tâm vì nước, quân thần dắt tay cộng đồng kiến thiết một quốc gia mỹ hảo mới là chính đạo, chôn cất nhân tài... Đây không phải sự tình minh quân nên làm.

Tay Lý Dịch vừa mới vươn ra dừng giữa không trung, trên mặt lại có chút sững sờ.

Cảnh này…cảnh này hình như có chút quen thuộc.

Đây…tựa như là…lần thứ hai nghe...

Cũng tùy tiện chém gió vài câu mà thôi, cần thiết không?

Quả nhiên họa từ miệng mà ra, sớm biết như thế, vừa rồi không nên nói nhiều.

Chậm rãi để đũa xuống, một mặt tiếc hận nói.

- Không dám gạt ngài, thực ra từ nhỏ, tại hạ đã mắc một loại bệnh dữ...

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tiêu Dao Tiểu Thư Sinh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook