Tội Phạm

Chương 79: CHA CON ĐỐI CHẤT

Hương Tiểu Mạch

23/03/2021

Ngày đó, Thiệu Quân quay người chạy từ nhà cô của Sở Tuần ra ngoài, đáy mắt đỏ lên, cảm xúc có chút nóng nảy mất khống chế, cũng không rảnh lo lễ nghĩa với người lớn, áo khoác cũng ném ở trong nhà người ta không mặc.

Sở Tuần ở phía sau giúp người này xách theo áo khoác, không còn cách, chỉ có thể giải thích với cô của mình: “Gần đây đầu óc Tiểu Quân không được tốt lắm, cô đừng để ý đến cậu ta, đứa nhỏ này, chừng nào nó quay lại con sẽ đập nó một trận.”

Tại tòa nhà văn phòng thị cục, trong phòng hội nghị lớn đang cử hành đại hội chúc mừng tuyên dương, trước đài chủ tịch treo biểu ngữ màu đỏ, cục lãnh đạo cục ngồi thành một hàng.

Lãnh đạo Bộ công an nào đến dự phát biểu chỉ đạo, cục trưởng Thiệu tiến hành báo cáo công tác, tổng kết, toàn hiện trường nghiêm túc vỗ tay nhiệt liệt. Sau buổi tuyên dương, sẽ tổ chức bữa trưa kiểu buffet dành để khen thưởng cho tất cả các cán bộ công nhân viên có nhiều đóng góp.

Cục trưởng Thiệu họp xong, bưng một dĩa đồ ăn. Mấy năm nay, mỗi ngày ông đều làm việc hơn mười mấy giờ, trước nay giữa trưa đều gọi cơm hộp ở văn phòng ăn, có khi vừa ăn còn vừa xem văn kiện.

Cục trưởng Thiệu một muỗng đồ ăn còn chưa kịp ăn, trợ thủ ông chạy tới đưa đầu nói vài câu.

Thật ra Thiệu Quân đã tới lâu rồi, vẫn luôn đứng ở ngoài cửa, xuyên qua cửa sổ pha lê phòng hội nghị, nhìn lãnh đạo các bộ và uỷ ban trung ương nói chuyện thế nào, tuyên dương, nhìn chằm chằm xem ba y khí định thần nhàn lên tiếng tổng kết, đã được trong bộ khen thưởng, lại vì phá án có công mà từng bước từng bước trao thưởng…… Không khí hội trường thắng lợi đoàn kết, hoa tươi rực rỡ trên đài chủ tịch, nhóm lãnh đạo trên đài mặt mỗi người được ánh đèn chiếu lên ánh vàng chói lóa, vô cùng chói mắt….

Thiệu Quân bị ánh đèn chíu đến làm tròng mắt chua xót, sưng to, không mở ra được, sau lại mới phát giác, khóe mắt y đang trào ra một dòng chất lỏng chua nóng……

Thiệu Quân không cảm xúc bước vào hội trường tại buổi cơm trưa, đi xuyên qua đám đông đang nói chuyện.

Quan lớn trong bộ và Thiệu Quốc Cương đồng thời nhìn thấy Thiệu Quân, tâm trạng lãnh đạo đang tốt, còn nhiệt tình chào hỏi: “Đây không phải Tiểu Thiệu sao? Nhóc con không tệ, thật không tệ nha.”

Thiệu Quân đứng nghiêm chỉnh, gật đầu, bắt tay. Công tử nhà cục trưởng Thiệu, trước mặt hay sau lưng người khác đều phải có phong thái điềm tỉnh, tuấn tú lịch sự.

Lãnh đạo thuận miệng khách sáo một câu: “Tiểu Thiệu, hiện tại cậu ở chỗ đó, thiệt thòi quá rồi, cũng là nhân tài mà không được trọng dụng. Sau này tới trong bộ này của tôi làm việc đi, tôi rất xem trọng cậu đấy!”

Vị lãnh đạo này chuyên bắt những vụ án lớn cấp tỉnh, cấp bộ, là người đứng đầu chuyên án tham nhũng lần này, trong lòng Thiệu Quân rõ ràng.

Khóe miệng Thiệu Quân khẽ động, nhàn nhạt mà trả lời: “Tôi tài hèn học ít, không có bản lĩnh, chỗ bên đó của ngài, tôi không có đủ năng lực, không thể làm được đâu.”

Cục trưởng Thiệu rảo bước tiến vào văn phòng, con của ông đã ngồi trước bàn làm việc, lục từng túi từng túi văn kiện xem các án lớn án nhỏ trên bàn của ông.

Thiệu Quốc Cương khẽ nhíu mày, bất mãn nói: “Thiệu Quân, quy tắc.”

“Quy tắc” theo như lời Thiệu Quốc Cương, người trong ngành công an đều hiểu, văn kiện cơ mật không phải có thể tùy tiện lật xem, rất nhiều vụ án có tính chất bảo mật trong kỳ hạn.

Thiệu Quân ném văn kiện lên trên bàn, ngẩng đầu: “Ba, con không quan tâm quy tắc, con chỉ muốn biết tình hình thực tế, ngài hãy nói cho con biết sự thật đi.”

Đây là lần đầu gặp lại sau khi Thiệu Quân đào hôn chạy trốn, trên đầu như hiện lên một ngọn lửa rừng rực đứng trước mặt ba y. Hiện tại Thiệu Quốc Cương không cần hỏi cũng biết con của ông tìm ông có việc gì. Vì đơn giản là hiện tại con ông không có việc gì thì sẽ không tới Tam Bảo Điện, không có việc gì thì sẽ không bước vào cửa nhà một bước, lúc nào mà hiện thân thì nhất định chính là vì một người, vì tên phạm nhân họ La ở chung thân trong nhà tù kia!

Thiệu Quân không nói mấy câu vô nghĩa, đi thẳng vào vấn đề: “Ba, lúc trước con đã đánh cược với ba, con nói nếu bắt được hung thủ thực sự của vụ án, trả cho mẹ con một sự công bằng, con sẽ về nhà với ba.”

Thiệu Quốc Cương trầm mặt gật đầu: “Ừ.”

Đôi mắt Thiệu Quân đỏ lên: “Con đã đồng ý với ngài như vậy, nhưng mà ngài lại không nói sự thật với con.”

Thiệu Quốc Cương bình tĩnh nói: “Lời con nói ba đã làm rồi, vụ án đã kết thúc, kẻ mướn hung thủ giết người chính là họ Lưu, đã bị kết án chung thân, bây giờ bị nhốt ở Tần Thành, con cũng biết rồi còn gì.”

Thiệu Quân gầm nhẹ: “Hung thủ đâu, kẻ sát nhân rốt cuộc là ai?”

Thiệu Quốc Cương: “……”

Thiệu Quân: “Cái gì mà Vương Kỳ Chí, hoàn toàn không phải người này, ngài dám bịa ra tên một người khác để lừa con sao?”

Mặt Thiệu Quốc Cương không đổi sắc, lời nói thấm thía: “Thiệu Quân, chuyện này đã qua rồi, con cũng biết ba không bao giờ làm việc thẹn với lương tâm của mình, thẹn với mẹ của con, mấy năm nay, tài sản của ông đây đều trong sạch, không thẹn với lương tâm, con hiểu những thứ này thôi là được, đủ chưa?”

Thiệu Quân nặng nề gật đầu, nói năng lộn xộn: “Đúng, con đều hiểu rõ, con đều hiểu hết, ngài là một người chính trực ngay thẳng, lúc trước là con nghĩ sai rồi, con sai rồi, là con đã phạm phải sai lầm ngay từ đầu! Nhưng hiện tại con chỉ muốn biết, tên hung thủ khốn nạn giết người năm đó là ai ? Năm đó là ai dí súng vào đầu con, chỉ thiếu chút nữa là bắn vỡ đầu con, rốt cuộc đó là ai?!”

Ba con hai người mặt đối mặt, mắt đối mắt, mi đen đối với mặt trắng, hai gương mặt cực giống nhau, ngay cả khi tức giận biểu cảm trên mặt cũng y như nhau, khí chất, đều cực kỳ giống.



Khuôn mặt tuấn tú của Thiệu Quân cùng với khí chất cao quý trong xương cốt cậu ấm được nuông chiều là được thừa hưởng từ mẹ y; mà tính tình dữ dằn từ trong người là di truyền từ ba y.

Đường cong trên mũi và xương gò má Thiệu Quốc Cương kiên nghị giống như sắt thép, không rên một tiếng, cầm chìa khóa mở tủ văn kiện, cầm cả một túi giấy lớn, quăng lên bàn.

“Con muốn tìm thứ gì, tự con xem đi.”

“Ba lừa con? Ba con sẽ lừa con sao?…… Ba là ba của con, chẳng lẽ ba lại đi hại con chắc? Ba chỉ vì muốn tốt cho con!”

Vẻ mặt Thiệu Quốc Cương trầm ổn, sâu nặng.

Thiệu Quân nhìn chằm chằm văn kiện trên bàn, yết hầu run rẩy.

Thiệu Quốc Cương rút từng tờ văn kiện trong sấp giấy rồi bày ở trước mặt Thiệu Quân, mỗi một tờ giấy trắng kia, giống như lột từng lớp từng lớp trái tim y, làm hai mắt y mơ hồ mất hồn……

Thiệu Quốc Cương cũng đau lòng, ông nhịn lâu như vậy, cố tình bỏ qua chuyện này, chính là không muốn con trai tìm hiểu tới cùng, lại bị tổn thương thêm lần nữa.

Thiệu Quốc Cương chỉ vào một tờ giấy hồ sơ dán ảnh chụp thân phận nói: “Ba không lừa con, người này tên là Vương Kỳ Chí, hắn ta đã chết, ở trước cửa hàng Hữu Nghị, cũng là một phát đạn bắn vỡ đầu.”

Mặt Thiệu Quân không cảm xúc nói: “Là ai?”

Thiệu Quốc Cương rút ra hai bản lời khai dưới đáy tập, bày ra trước mặt Thiệu Quân.

Thiệu Quân chỉ nhìn thoáng qua rồi chậm rãi nhắm mắt lại, tất cả đã rõ……

Trước kia Thiệu Quốc Cương thường xuyên phê bình y, Quân Quân, con quá ngây thơ, con vẫn chưa trưởng thành.

Khi đó Thiệu Quân không cho rằng giáo huấn của ba y là đúng, cứ luôn làm theo ý mình, y cảm thấy y làm chuyện gì cũng đúng, đường y đi đều là đường chính đạo. Đến tận hôm nay mới hiểu được, y thật sự quá ngây thơ, quả thật không đủ trưởng thành, mấy năm nay y sống vô tri, hồ đồ, đầu óc đơn giản, mơ màng ngu ngốc cỡ nào.

Y không ngừng hiểu lầm mỗi con người bên cạnh mình, y không hiểu ba y, càng không hiểu La Cường.

Hình ảnh lộn xộn dần hiện lên như điện giật trong đầu y, trên sân thượng nhà xưởng, La Cường nâng đầu y lên, La Cường vuốt ve phần xương giữa mày y, hai mắt đỏ lên, nói “Mạng em thật lớn, lúc ấy tại sao không dùng một phát súng bắn chết em chứ.”

Bên bờ sông nhỏ ở ngoại ô, khi hai người trần trụi ôm nhau, trọng lượng của La Cường đè nặng lên y, giọng khàn khàn nói bên tai y, “Em không hối hận, thật sự không hối hận chứ”.

Lần nói chuyện cuối cùng trước khi La Cường tự thú, đôi mắt người này hồng hồng, âm thanh khàn khàn, giọng điệu liều chết triền miên, “Cưng à, tới đây, để bố ôm một cái”.

Mỗi lần La Cường dùng bàn tay to xoa tóc y……

Mỗi lần La Cường dán môi lên trán, trên mặt, trên ngực……

Mỗi lần ấy giữa hai người đều như là một lần cuối cùng, La Cường đã sớm biết, đã sớm tính toán hết tất cả……

Thiệu Quân xoay mặt qua nhìn lá vàng tung bay ngoài cửa sổ, khóe miệng kiên cường mím lại, cực lực cố không bại lộ cảm xúc.

Trên tường trong văn phòng cục trưởng Thiệu treo đầy những giấy khen và giấy bổ nhiệm do các bộ và ủy ban cấp, ngoài phòng còn mơ hồ truyền đến từng đợt âm nhạc sôi nổi từ bữa tiệc trưa gặp mặt tuyên dương, tất cả những thứ này đều như cây kim đâm vào mắt Thiệu Quân, đâm vào tim y. Mấy thứ này thuộc về công lao và thành tích hơn nửa đời người của Thiệu Quốc Cương – cục trưởng Thiệu, thật vinh quang, một người đàn ông như Thiệu Quốc Cương từ xuất thân thấp hèn dựng nghiệp bằng hai bàn tay trắng như vậy, phấn đấu vì lý tưởng cả đời, có sự nghiệp, có dã tâm.

Nhưng mà, mấy thứ này lại như một búng máu trong lòng Thiệu Quân, cắt bỏ thịt trên thân thể Thiệu Quân, trả giá cho lần thật lòng duy nhất đời này của Thiệu Quân, đây là bước đường cùng mà chính La Cường đã tạo nên cho bản thân mình.

Thiệu Quân phát lạnh trong lòng, thân thể đột nhiên ngửa ra sau, lạnh lùng nói: “Ba, vụ án được treo mười mấy năm nay chưa thể giải quyết, bây giờ ngài đã phá được rồi, lúc này quả thật ngài đã lập được công lớn.”

Gương mặt Thiệu Quốc Cương nghiêm túc, mắt lạnh nhìn người.

Thiệu Quân nói: “Ba, ngài lại thăng quan, ngài lại có thể nâng cao thêm một bước, lần trước là từ phụ tá phù chính, giờ đây ít nhất cũng có thể tiến vào ban thường vụ thành phố nhỉ? Có thể trực tiếp được bổ nhiệm thành Thứ trưởng bộ công an rồi.”

Thiệu Quốc Cương: “…… Quân Quân, nói cái này để làm gì.”

Thiệu Quân cười lạnh: “Ba, con đây thật tình khâm phục ngài, ngài thật tuyệt vời. Mỗi một lần đều có thể dẫm lên người khác mà đi lên, trước kia là mẹ con, hiện tại là…… Ngài không làm sai gì cả, ngài đúng thật rất sạch sẽ rất trong sạch, mẹ nó tất cả thứ không trong sạch đều là người khác.”



Thiệu Quốc Cương phát giác ra giọng điệu của Thiệu Quân có chút sai sai, nhíu mày nói: “Thiệu Quân, con có ý gì?”

Biểu cảm Thiệu Quân đau đớn, buột miệng thốt ra: “Đời này ngài thăng quan phát tài, công thành danh toại, ca hát nhảy múa, chính là dùng cả đời người khác ngồi tù chung thân để mà đổi lấy hay sao?!”

“Thiệu Quân, con nói cái gì?”

Sắc mặt Thiệu Quốc Cương từ trắng sang đỏ, từ đỏ biến xanh, cực lực áp chế lửa giận để không bùng nổ trong văn phòng.

Thiệu Quân gầm nhẹ: “Con là một thằng ngu, ngài được tiến vào ủy ban thường vụ, tiến vào bộ công an, còn La Cường thì suýt chút nữa bỏ luôn cái mạng của mình! Mẹ nó con vĩnh viễn luôn là người biết cuối cùng, tại sao ngài không nói cho con biết sớm hơn chứ?!”

Biểu cảm Thiệu Quốc Cương vô cùng kinh ngạc, phẫn nộ, giận dữ hét lên: “Thằng đó là ai? Ba là ai?! Con chỉ vì một thằng tội phạm, mà lại dám nói ba con như vậy hả?!”

Thiệu Quân cũng rống lại: “Phạm nhân thì làm sao? Mỗi lần ngài được nhà nước thăng chức, đều là đổi lấy ba mươi năm của một con người, không đúng sao?!”

Thiệu Quốc Cương đè nén sự tức giận đến suýt hôn mê, mẹ nó La lão nhị kia là thằng nào chứ, cũng chỉ là một tên phạm nhân giết người!

“Thiệu Quân, con còn muốn hồ đồ làm gì nữa? Ba là ba con, hay thằng đó là ba con?!”

Thiệu Quân ồn ào đến mức đầu đầy lửa, suýt chút nữa thì thốt lên, ba không phải ba con, ba lấy mạng của La Cường khiến La Cường sống khổ cả đời để đổi lại một tấm vé chó má vào cửa thường ủy, ba gạt con, vẫn luôn gạt con, con sẽ không nhận ba! Ba không phải là ba con, anh ta mới là ba con!

Lời sắp đến bên miệng, lại cảm thấy không đúng, cãi nhau căng quá thành hồ đồ, sai vai sai lứa, La Cường đương nhiên không phải ba mình, anh ta là người mình thích, vợ mình, người yêu của mình, là người mình lo lắng nhất cuộc đời này, có được hay không?…… Người này coi như có lỗi với mình, nhưng mình vẫn xót anh ta! Mình không xót anh ta thì ai xót đây!

Hôm đó Thiệu Quốc Cương thật sự vô cùng khiếp sợ, bực bội, lại khiến cho Thiệu Quân tổn thương thật sâu.

Tại sao ông phải cố ý giấu giếm con trai rằng La Cường là hung thủ sự thật? Đương nhiên không phải là vì sự sống chết La Cường, mà là vì con của ông. Ông một lòng một dạ suy nghĩ cho nhóc con này, cảm xúc và sự an nguy của Thiệu Quân.

Khi La Cường tự thú đã viết rõ trên giấy tự kiểm tố giác, yêu cầu được gặp Thiệu Quốc Cương cục trưởng Thiệu, còn yêu cầu âm thầm gặp mặt nói chuyện.

La Cường đối mặt với nghiêm hình bức cung của đội kiểm tra kỷ luật và tổ chuyên án Bộ Công an, chống đỡ được nửa tháng, chịu hình cũng không khai. Nhưng La Cường lại thẳng thắn khai với Thiệu Quốc Cương, cũng chỉ vì như thế, mới làm cục trưởng Thiệu chiếm lợi trước, dẫn đầu trong chuỗi vụ án chống tham nhũng hình sự cực kỳ quan trọng này….

Đối mặt với La Cường, khi đó tâm tình Thiệu Quốc Cương tương đối phức tạp. Thế mà La lão nhị lại lựa chọn một thời cơ tự thú như thế, hơn nữa còn tự thú với ông, quả thực đã giúp ông một việc lớn, giúp ông phá được vụ án treo nhiều nhiều năm chưa giải quyết được, giúp ông hóa giải mâu thuẫn với con trai, hơn nữa còn giúp ông đánh bay một khối u ác tính họ Lưu kia, dọn sạch chướng ngại để lên chức. Ngoài ra, La Cường bắn chết bí thư Tần, cũng là người năm ấy khiến Thiệu Quốc Cương hận đến tận xương tủy. Chỉ là ông không vì hận một người mà đến mức phải phạm pháp, khiến đôi tay mình dính máu, không ngờ lại là La Cường thay ông diệt nỗi buồn phiền này……

Bởi vậy, đối với La Cường, cục trưởng Thiệu cũng không hận nổi.

Huống chi, Đàm Long nổi loạn trong tù làm Thiệu Quân bị thương, là La Cường thấy việc nghĩa hăng hái làm, cứu một mạng của Quân Quân.

Lúc ấy La Cường từng nói mấy câu với Thiệu Quốc Cương, cục trưởng Thiệu, ông vì chuyện của bố mà phải gánh mười mấy năm oan uổng, khiến con trai ông hiểu lầm ông, ầm ĩ đến gà chó không yên, hôm nay bố trả lại ông cái nhân tình, trả lại trong sạch cho ông. Chuyện một mình La Cường tôi làm một mình tôi chịu, tuyệt đối không cần người không liên quan gánh nợ thay bố đây!

La Cường còn nói, cục trưởng Thiệu, ông có thể nói tất cả cho cảnh sát Tiểu Thiệu biết, người là bố đây giết, bố không phải người vô tội, nếu trong lòng cậu ấy có lửa, tức giận, muốn chém muốn giết thì cứ đến tìm tôi tính khoản nợ này.

Cũng vì những lời cuối cùng này của La Cường, khiến cục trưởng Thiệu khi đó do dự, không nói với con trai.

Thiệu Quốc Cương có cân nhắc riêng của mình. Ông tính toán đâu ra đấy rõ ràng, tóm lại lúc này La lão nhị chết chắc rồi, mặc dù bộ trưởng Lưu không bị phán tử hình, nhưng La Cường tất nhiên sẽ phải chết. La Cường vừa chết, ông sẽ từ từ nói chuyện với con trai, con của ông dù có động kinh dậm chân thế nào thì tên kia cũng đã bị bắn chết rồi.

Thiệu Quốc Cương chỉ không ngờ được, sau khi tòa án trải qua vài lần thẩm vấn kịch liệt, cuối cùng La Cường lại không bị phán chết, vẫn sống đến giờ.

Người này mà không chết thì sẽ vĩnh viễn là phiền phức lớn nhất giữa hai ba con bọn họ.

Thiệu Quốc Cương nghĩ tới Đàm Long, nghĩ đến vết thương của Thiệu Quân, nghĩ đi nghĩ lại, vẫn quyết định không nói tình hình thực tế cho Thiệu Quân biết; La Cường càng hi vọng ông nói, ông càng không nói. Ông làm như vậy, một mặt là để đề phòng La Cường, xét đến cùng cũng là sợ tính tình Thiệu Quân xúc động sẽ đến nhà tù tìm La lão nhị gây tranh chấp, trả thù, dây dưa không thôi. La lão nhị trong tù kia là tên côn đồ giết người không chớp mắt, ngày nào đó lại lên cơn cầm vũ khí đập vào đầu Thiệu Quân thì phải làm sao? Tóm lại vụ án đã phá được, nút thắt giữa hai ba con đã được cởi ra, người một nhà hòa thuận như lúc ban đầu, chưa đủ sao? Còn để ý sống chết của La Cường ở trong tù làm gì?

Khi Thiệu Quốc Cương kể chuyện xưa cho Thiệu Quân, khéo léo vặn vẹo một số sự thật trong đó, làm chuyện xưa đi theo một hướng khác.

Bí thư Tần bị giết, trợ lí Vương Kỳ Chí của bộ trưởng Lưu cũng xác thật là đã bị diệt khẩu, chân tướng bị giấu giếm là hai vụ án này đều xuất phát từ tay của cùng một người, dùng cùng một khẩu súng.

La Cường cũng từng dùng cây súng này dí vào đầu Thiệu Quân, cuối cùng nhất niệm chi gian(1) tạo ra sự lương thiện duy nhất, một quyết đoán anh minh nhất trong cuộc đời này của hắn, phóng hạ đồ đao, thả nhóc con này đi, sau này lại một lần nữa ngây ngốc xuất hiện ở trong sinh mệnh của hắn.

(1)*Nhất Niệm Chi Gian: hay còn được hiểu là một chấp niệm. Là con người, sự khát cầu, sự cố chấp là một điều khó ai có thể bỏ qua được.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tội Phạm

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook