Trọng Sinh Đích Nữ Không Ngoan

Chương 49: BẪY TRONG BẪY

Hạm Tiếu

06/06/2017

Sau khi rời khỏi Tào phủ, Quân Dật Chi không cùng tổ mẫu về nhà, mà là lắc lư vài vòng ở hoa phố*, cùng vài kỹ nữ quen trêu đùa một trận. Sau khi tẫn hiển bản sắc phong lưu lãng tử, hắn nhìn trái phải thấy không ai phát giác, mới nhanh như chớp chui vào một cái hẻm nhỏ, đi vào cửa sau của Phẩm Mặc Trai, nhanh chóng nhảy lên căn biệt gian ở lầu hai.

* Hoa phố là khu kinh doanh kỹ viện, người hiện đại gọi là phố đèn đỏ

Đám người Hàn Thế Chiêu đã sớm đến đây, đang ngồi vây quanh cùng nhau chơi cờ, thấy hắn đến liền giễu cợt, “Nghe nói ngươi lại ở Mị Các bao hạ Như Yên cô nương mấy ngày liền, giờ sao lại chạy đến đây?”

Bọn họ cũng đều biết Quân Dật Chi bao Như Yên là vì che giấu hành tung, nhưng việc lần này mà Quân Dật Chi đi làm lại không nói cho bất luận kẻ nào. Là người sẽ có lòng hiếu kỳ, lúc này cả đám đều dùng ánh mắt sáng quắc nhìn hắn.

Cặp mắt phượng xinh đẹp của Quân Dật Chi hơi nhíu lại, lệ quang trong mắt chợt lóe, khuôn mặt tuyệt thế tuấn tú nháy mắt để lộ ra lãnh khốc hơi thở, lời nói ra miệng vẫn tùy tiện như cũ, “Đến thôn trang ở Nhữ Dương.”

Đúng vậy, người đến Nhữ Dương chính là hắn mà không phải Điền quản gia. Cầm thư đề cử do Du Tiểu Vãn tự tay viết, hắn đã đến gặp rất nhiều người bạn cũ của Du gia, gặp cả cấp dưới và hạ nhân, kết quả điều tra là, Du Hầu gia thật sự là vô ý ngã chết. Cũng không phải nói cái chết của Du Hầu gia có gì khả nghi, nếu thật sự không thể nghi, bọn họ chỉ có thể dời tinh lực đặt lên việc khả nghi khác. Sau khi thuận đường giúp Du Tiểu Vãn giải quyết phiền toái, nguyên bản đã muốn không có việc gì, hắn lại tình cờ nghe được một tin khi Du Văn Biểu vô tình nói lỡ miệng: vào ngày Du Tiểu Vãn mới vào kinh ngày, thiếu chút nữa bị một chiếc xe ngựa không khống chế được đụng phải, mã phu chính là người của phủ Nhiếp Chính Vương.

“Ngựa bị chấn kinh cũng là chuyện thường, nhưng nếu là xe ngựa của phủ Nhiếp Chính Vương thì có chút bất thường.” Ngựa của hoàng tộc đều là tinh khiêu tuyển ra, cực kỳ dịu ngoan, nếu không phải bị đâm, hoặc là bị kích thích đặc biệt lớn, thì không có khả năng bị chấn kinh, “Hơn nữa phản ứng của Tào Thanh Nho lúc đó cũng rất không bình thường, chính là cho người giam xa phu vào sài phòng, nếu thật sự là đau lòng Du cô nương, thế nào cũng phải là tát vài cái cái trước.”

Mắt mấy người trong phòng đều sáng lên, nói như vậy, vương phủ là cố ý phái mã phu đứng chờ sẵn ở cửa Tào phủ để gây chuyện? Tào Thanh Nho lại có liên quan gì?

Vị thiếu niên trên chủ vị khẽ trầm ngâm, liền lạnh nhạt nói: “Vậy thì, Dật Chi, ngươi theo sát Du gia bên này đi.”

Quân Dật Chi nao nao, có chút không tình nguyện nói: “Hàn Nhị đi theo dõi không phải vừa vặn sao? Hắn hiện tại là đồng môn với Tào Trung Duệ, có nhiều cớ để thường xuyên đến Tào phủ.”

Không biết vì sao, khi nghe Du Văn Biểu nói xong chuyện ngày đó, hắn mới phát giác mình thế nhưng khẩn trương đến độ lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, lưng cương thẳng tắp, cả trái tim đều nhấc lên cổ họng, hô hấp đều dừng lại, thẳng đến khi nghe nói Du Tiểu Vãn không bị việc gì, lòng của hắn mới chậm rãi buông xuống, hô hấp cũng dần dần khôi phục bình thường…… Loại cảm giác này thập phần quỷ dị, lại không thể nắm chắc trong tay, không phải là thứ hắn thích. Hắn thích hết thảy đều nắm giữ trong tay, thích có thể thấy rõ, thích có thể phòng ngừa chu đáo, cho nên hôm nay khi đến Tào phủ, hắn mới cố ý thể hiện không kiên nhẫn, hy vọng sau khi tổ mẫu về nhà sẽ không lại bày vẽ nữa, hắn không muốn gặp Du Tiểu Vãn, một chút cũng…… Không muốn!

Thiếu niên trên chủ vị ước chừng cảm thấy lời hắn có đạo lý, liền quay sang nói với Hàn Thế Chiêu: “Văn gia bên kia tạm thời không có khác thường, vậy ngươi cũng giúp đỡ Dật Chi theo sát một chút. Dật Chi, ngươi dù sao cũng đã điều tra lâu như vậy, giờ cũng nên tiếp tục theo dõi đi.”

Quân Dật Chi cũng không biết là trong lòng mình đang nhẹ nhàng thở ra hay thở dài chán nản, dù sao là ngũ vị tạp trần. Hắn mặt lạnh khẽ gật đầu, khốc khốc nói với Hàn Thế Chiêu: “Lấy ngươi làm chủ, muốn biết cái gì thì cứ tới tìm ta.”

.

.

.

Tào phủ.

Bởi vì Tào Thanh Nho giúp Trương thị biện giải, cộng thêm quả thật không có chứng cớ giấy trắng mực đen, lão thái thái đành phải gỡ bỏ hình phạt cho Trương thị. Trương thị vốn định lại cong đuôi làm cao, lập tức nghĩ lại, cuối cùng từ bỏ, khi ra khỏi phật đường, còn không cho Du Tiểu Vãn xin lỗi, “Người một nhà đâu cần khách khí như vậy! Ngươi vốn chỉ hỏi mợ một câu, có gì sai đâu?”

Tươi cười quả nhiên là dày rộng hiền thục, thân thiết hòa ái.

Du Tiểu Vãn cũng chỉ là làm bộ làm dáng, nào có thực sự muốn xin lỗi bà, nương theo lời này liền đứng thẳng thắt lưng, mềm mại cười nói: “Thiếu chút nữa hiểu lầm mợ, may mà mọi việc đều đã sáng tỏ.”

Bất quá Du Tiểu Vãn trong lòng cũng thầm cảnh giác, không sợ Trương thị làm ầm ĩ, chỉ sợ Trương thị không làm ầm ĩ, không làm ầm ĩ, thuyết minh bà đã trầm khẩu khí, ẩn nhẫn. Trương thị vốn là người rất biết ra vẻ, bằng không cũng sẽ không “Hiền lành” hai mươi năm, hơn nữa Trương thị là trưởng bối, nàng bất quá là một đứa bé gái mồ côi ăn nhờ ở đậu, về thân phận này, quả thật khó phân tranh. Trong mắt người đời, nàng, Du Tiểu Vãn chính là dựa vào Trương thị để kiếm ăn, phải cung kính, hiếu thuận, nịnh hót với Trương thị, đó đều là chuyện nên làm, nếu làm không được, chính là không biết vô lễ, không biết cảm ơn. Kiếp trước Trương thị thèm muốn tài sản của Du gia, khi đó nàng tuổi còn nhỏ, nhất thời khinh địch mới có thể liên tục bại lui, nhưng nếu Trương thị thật sự trầm tĩnh quyết tâm làm tằm từ từ ăn lên, chỉ bằng uy tín của Trương thị ở Tào phủ, cùng nhân mạch của Trương gia ở kinh thành, nàng đều rất khó ứng phó.

Bất quá, như vậy cũng tốt, vừa lúc có thể rèn luyện năng lực của nàng. Trương thị vẫn là người mà nàng biết chắc là còn mơ ước tài sản của Du gia, nếu thật sự mở cửa làm buôn bán, sẽ có không biết bao nhiêu kẻ ngầm có ý đuổi tà đuổi ma, nếu ngay cả kẻ địch trong sách cũng không thể trừ bỏ, vậy nàng cũng không cần mở tiệm, quản điền trang nữa, trực tiếp biến bán thành bạc, cất vào ngân hàng tư nhân cho rồi.

Huống hồ, kiếp trước Trương thị vì tiền bạc mà đẩy nàng vào chỗ chết, Du Tiểu Vãn vô luận thế nào cũng không tin tưởng, bởi vì không cần thiết! Khi đó, sổ sách của Du gia đều ở trong tay Trương thị, tin chắc là Trương thị đã sớm làm giả, khiến nàng không còn cửa cáo quan, hơn nữa, nàng không có bằng hữu ở kinh thành, hạ nhân trung tâm đều bị đuổi đi, lão thái thái cũng đã qua đời, Trương thị chỉ cần nhốt nàng trong một cái tiểu viện, nàng liền vĩnh vô thiên nhật*, làm gì phải để hai tay dính máu tươi? Càng nghĩ, cộng thêm thái độ duy hộ của cậu hôm nay, Du Tiểu Vãn kết luận, chỉ có vì thứ mà cậu muốn, mới có khả năng khiến bọn họ không thể để mình sống ở trên đời này.

* vĩnh vô thiên nhật = ko còn ngày thấy lại ánh sáng mặt trời

Nhưng, rốt cuộc là thứ gì? Mỗi lần yến hội, những dịp hỉ sự, Du Tiểu Vãn đã đưa cho cậu không ít thứ tốt, nhưng vẻ mặt cậu đều vẻn vẹn là vui sướng mà thôi, không có kích động, cũng không có thất vọng, thậm chí ngay cả hỏi nhiều một câu cũng không có. Chỉ có mợ là thường xuyên tìm hiểu, nhưng chủ yếu cũng là muốn xem xem nàng rốt cuộc có bao nhiêu tài sản mà thôi.

Nàng nghĩ tới những hòm xiểng của mình, nàng đã kiểm tra mấy lần, cũng chưa thấy qua vật gì đặc thù…… Thứ mà cậu muốn là cái gì? Sao lại cơ mật như vậy?

Kí ức rượu độc đổ vào họng, ruột gan quặn đau lại nảy lên trong lòng, hận ý đau đớn tâm phế, đáy mắt Du Tiểu Vãn biến thành một mảnh băng hàn, ánh mắt đảo qua cậu và mợ, khuôn mặt nhỏ nhắn hiện lên nụ cười hết sức mềm mại nhu thuận, “Vãn Nhi đa tạ cậu mợ thông cảm.”

Trương thị nhìn vẻ kích động mang theo chút ngượng ngùng tươi cười của Du Tiểu Vãn, cũng thầm nghĩ: Đứa cháu gái này không phải là hạng tâm cơ thâm trầm bình thường, ta không thể lại liều lĩnh như thế, nhất định phải chậm rãi tấn công. Bà mỉm cười vỗ vỗ bàn tay nhỏ bé của Du Tiểu Vãn, tươi cười ôn nhu thân thiết, “Chỉ là hiểu lầm, bỏ qua là được, mợ sẽ không để ý, Vãn Nhi cũng không cần thiết để ở trong lòng.”

Tào Thanh Nho lại cười nói: “Phải nên như thế, người một nhà không nên khách khí.”

Lão thái thái nhìn cảnh thượng hoà thuận vui vẻ này, đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, không dậy nổi nửa phần hưng trí. Trước kia, khi Tào phủ còn chưa tính là đại phú đại quý, gia đình vốn rất hoà thuận vui vẻ, nhưng kể từ lúc con được phong Tước, nhất là sau khi Vãn Nhi đến kinh thành, sóng ngầm trong nhà đã bắt đầu khởi động. Đầu tiên là chất nữ của Võ di nương di đến, có khả năng thượng vị, Trương thị liền thiếu kiên nhẫn, lung tung ngáng chân, rồi sau đó lại là Trương thị nhìn trúng gia tài của Vãn Nhi, thứ hạ tác thủ đoạn gì đều dám dùng, làm hại gia đình không yên…… Gia không hòa, vạn sự sao có thể hưng*?

* Câu gốc là “Gia hòa, vạn sự hưng” = gia đình êm ấm là nền tảng cho mọi sự hưng thịnh

Lão thái thái chán nản vẫy vẫy tay, ngay cả đến giờ ăn cơm cũng không giữ ai lại, bảo mọi người trở về hết.

Đỗ Quyên pha một ấm trà mới đem vào, rót trà cho lão thái thái, rồi lấy ra chiếc quạt lụa ra, cười hỏi, “Mấy ngày nay trời nắng gắt, giữa trưa có hơi nóng, lão thái thái có muốn quạt hay không?” Từ sau khi lão thái thái gả Thạch Lựu cho Tào Tước gia, nàng liền được cất nhắc lên thành nhà hoàn nhất đẳng.

Bất quá lão thái thái chỉ nhắm mắt dưỡng thần, không lên tiếng đáp lại, khiến tay Đỗ Quyên nhất thời cương tại chỗ, xấu hổ vô cùng .

Thược Dược vì chuyện âm thầm thân cận với Trương thị nên bị lão thái thái vắng vẻ, một tháng này làm việc đều là nín thở tĩnh khí, nhẹ tay nhẹ chân, tận lực không để chính mình bị nhìn thấy, rất sợ bản thân sơ suất lại khiến lão thái thái tức giận, ngay cả vị trí đại nha hoàn đều không bảo đảm, lúc này thấy Đỗ Quyên xấu hổ đứng ở đó, không khỏi cười thầm trong lòng, thực ngốc, lão thái thái chưa nói không, đương nhiên là muốn quạt!

Loại cơ hội gặp may này, nàng đương nhiên sẽ không nói cho Đỗ Quyên, mà là tự mình đi lấy một cây quạt tròn nhỏ, đứng ở bên kia nhuyễn tháp, nhẹ nhàng quạt cho lão thái thái.

Tào lão thái thái nhắm mắt lại cũng có thể nhận ra đây là Thược Dược, không khỏi than nhỏ trong lòng. Nha đầu Thược Dược này so với người khác đều thông minh và tri kỷ nhiều lắm, đây cũng là lý do khiến bà thích Thược Dược, nhưng Thược Dược lại phản bội bà, âm thầm cung cấp tin tức cho Trương thị, thật sự khiến bà quá thất vọng. Chẳng lẽ là vì thấy bà tuổi lớn, cho nên muốn dựa vào ngọn núi khác?

Nghĩ đến ngày đại thọ sáu mươi sắp tới gần của mình, nhân sinh thất thập cổ lai hy, có lẽ bà sẽ không còn bao nhiêu năm để sống, lão thái thái không khỏi lâm vào bi ai, khóe mắt liền có chút ướt. Thược Dược vội nhỏ giọng hỏi: “Lão thái thái có chỗ nào không thoải mái, có cần mời đại phu đến xem không?”

Đỗ Quyên cũng vội ân cần hỏi thăm, “Lão thái thái có chuyện gì xin cứ căn dặn.”

Lão thái thái khẽ mở mắt, liếc nhìn Thược Dược một cái, chuyển mắt nhìn về phía Đỗ Quyên, nói: “Không cần đại phu, ngươi đến Hoàng Đào Hạng, mời Ấn ma ma đến đây.”

Thược Dược thần sắc ảm đạm, Đỗ Quyên vui rạo rực đáp vâng, vội lui ra ngoài, chưa đến một giờ sau, liền mời Ấn ma ma vào phủ.

Vị Ấn ma ma này vốn là nha hoàn thị tì của lão thái thái, luôn được lão thái thái rất tín nhiệm, mấy năm trước già đi, đi đứng mất linh hoạt, được lão thái thái ban cho ân điển, cho cả nhà bà được giải trừ nô tịch, còn được thưởng một tòa viện nhỏ bốn gian, trở thành lương dân đứng đắn. Ấn ma ma là thật tâm cảm kích lão thái thái, nghe lão thái thái gọi đến, biết nhất định có việc, không nói hai lời liền đi theo Đỗ Quyên. Lúc vào phòng, lão thái thái còn đang ngủ trưa, Ấn ma ma liền kéo một chiếc ghế con ngồi xuống cạnh tháp, bóp chân cho lão thái thái.

“Ngươi đã đến rồi?” Tào lão thái thái cảm thấy chân mình được xoa bóp phá lệ thoải mái, liền mở mắt nhìn lên, quả nhiên là Ấn ma ma, mỉm cười nói với Thược Dược, Đỗ Quyên: “Pha cho Ấn ma ma một ấm trà ngon, dọn lên một dĩa trái cây tươi, lại đến nói với phòng bếp một tiếng, hôm nay giữ Ấn ma ma ở lại ăn một bữa cơm.”

Đỗ Quyên lập tức nói: “Nước trà và trái cây đã sớm chuẩn bị tốt.” Cũng biết lão thái thái đây là muốn cùng Ấn ma ma nói chuyện riêng, liền cùng Thược Dược nói, “Chúng nô tì đến phòng bếp gọi vài món thức ăn.” Sau đó cùng lui ra ngoài.

Ấn ma ma nheo mắt cười nói: “Lão thái thái tinh thần thật tốt, nhìn cứ như mới bốn mươi.”

Lão thái thái không khỏi bật cười, “Ngươi thật đúng là ba hoa, ta đã là một lão thái bà sáu mươi, nếu nhìn mà giống bốn mươi, không phải thành yêu tinh sao?” Trong lòng cũng là cực kỳ hưởng thụ.

Hai người ngồi nhàn thoại với nhau một chút, lão thái thái thế này mới chuyển tới chính đề, đầu tiên là thở dài một tiếng, “Ta già đi, không còn sống được vài năm, nay cháu trai cháu gái đều có, có thể ôm được chắt trai tất nhiên là tốt nhất, ôm không được cũng không cảm thấy tiếc nuối, duy nhất không an tâm chính là đứa cháu gái Vãn Nhi.”

Ấn ma ma cười theo nói: “Ngài trường mệnh trăm tuổi, tiểu thư Vãn Nhi có lão thái thái chiếu cố, tất nhiên là có phúc khí.”

Lão thái thái lắc lắc đầu, than nhẹ một tiếng, “Sao có thể trường mệnh trăm tuổi. Ngươi là người nhà mẹ đẻ của ta, ta cũng không gạt ngươi, đứa con dâu kia của ta a, ta đến giờ mới nhìn rõ, nàng ta kiến thức hạn hẹp, tâm cũng quá tham. Vãn Nhi lại là đứa có chủ ý, không nhu nhược như Thanh Liên, điểm này tốt lắm, nhưng, nếu ta đi rồi, nàng không có người thân hay bằng hữu gì để dựa vào, trở thành thân cô thế cô, thế này khiến ta làm sao mà yên tâm được?”

Lão thái thái không nói Tào Tước gia nửa câu nào, người làm mẫu thân đương nhiên là hướng về con, nam nhân là làm đại sự, làm chuyện gì cũng phải tốn nhiều tâm tư, huống hồ con cũng có khó xử, Trương thị là chính thất, phải duy hộ tôn nghiêm của chính thất, miễn cho trong nhà rối loạn quy củ.

Lão thái thái nói mấy câu đó, Ấn ma ma liền đoán được đại khái, cũng hiểu được dụng ý của lão thái thái khi đến tìm bà, suy tư một lát liền nói: “Lão thái thái nếu tin được lão nô, lão nô xin da mặt dầy đề cử một người, không biết lão thái thái có còn nhớ đứa con trai của tỷ tỷ lão nô không? Tên là Cổ Hồng Hưng, cả nhà đều là người thành thật, làm việc cũng còn rõ ràng lưu loát. Còn nếu lão thái thái muốn tuyển người hầu thân tín cho biểu tiểu thư, lão nô liền mặt dày đề cử cháu nhà mình.”

Cả nhà tỷ tỷ của Ấn ma ma năm đó được bán cho chiêm sự Trần đại nhân thuộc Chiêm Sự Phủ, Trần đại nhân làm việc bất lợi, bị biếm xuống liền ba cấp, bị phái tới Lĩnh Nam, không biết có còn cơ hội hồi kinh hay không, liền định đem bán hạ nhân trong nhà. Tào lão thái thái cũng nghĩ đến việc này, Cổ Hồng Hưng ở nhà Trần đại nhân là đại quản sự ở ngoại viện, quen biết rất sâu với các lão gia, quản gia trong kinh thành, nhân mạch này rất có ích cho tương lai Vãn Nhi sau này. Bất quá việc này dù sao cũng phải nói trước với Ấn ma ma, bà mới có thể làm người ban ơn.

Hai vị lão nhân gia cứ thế thỏa thuận như vậy, sẽ để Tước gia ra mặt mua cả nhà Cổ Hồng Hưng, đem làm người hầu cho Du Tiểu Vãn. Lão thái thái lại nhờ Ấn ma ma hỗ trợ ở bên ngoài tìm người thích hợp, bà định đem Thược Dược gả ra ngoài. Ấn ma ma nhất nhất đáp ứng, cùng lão thái thái dùng cơm chiều xong liền vui rạo rực trở báo tin cho lão tỷ tỷ.

Lúc ra nhị môn, Ấn ma ma tình cờ gặp Khúc ma ma từ ngoài phủ trở về, hai người khách sáo chào hỏi nhau một phen liền ai đi đường nấy.

Khúc ma ma trở lại Nhã Ngũ Đường, trước bẩm báo việc đại sự ra phủ lần này, “Cữu lão gia nói ngài sẽ lo liệu tốt chuyện ở Nhữ Dương, thỉnh phu nhân không cần lo lắng.” Lại đưa ra một phong thư có phong ấn sáp, “Cữu lão gia nói nơi này có một bí mật, cực kỳ hữu dụng.”

Trương thị nung chảy sáp trên chậu than, sau khi nhìn thoáng qua, trong lòng mừng rỡ, lập tức đem tờ giấy bỏ vào chậu than, nhìn nó hóa thành tro tàn, trên khuôn mặt được bảo dưỡng thoả đáng tràn đầy ý cười âm hiểm: Võ di nương, Du Tiểu Vãn, ta sẽ một lưới bắt hết bọn ngươi!

Khúc ma ma nghĩ nghĩ, vẫn là đem chuyện Ấn ma ma nhập phủ báo cho Trương thị.

Trương thị gõ gõ ngón xao mặt bàn, trầm ngâm hồi lâu, chậm rãi nói: “Tết Trung thu đã vào phủ thỉnh an, hôm nay lại đến, nhất định là có chuyện quan trọng, ngươi mau đi hỏi thăm.”

Khúc ma ma liên thanh xưng vâng, không hai ngày liền hỏi thăm ra đại khái. Trương thị hận đến độ muốn ném vỡ chén trà trên tay, ngón tay run run chỉ thẳng về hướng Duyên Niên Cư, lớn tiếng hỏi Khúc ma ma, “Ngươi có gặp qua người tổ mẫu nào như vậy không? Có hạ nhận tốt lại không cho cháu trai cháu gái ruột của mình, lại đi đưa cho đứa cháu gái ngoại sinh, chuyện này mà truyền ra, người ngoài sẽ nhìn ta thế nào? Nói ta không dung nổi đứa bé gái họ hàng mồ côi! Ta có chỗ nào bạc đãi Vãn Nhi? Cho dù là muốn lấy bạc từ chỗ Vãn Nhi, chẳng phải là vì tôn tử của Tào gia sao? Bà, bà cư nhiên muốn phá hư thanh danh của ta như vậy!”

Khúc ma ma sợ hết hồn, vội chạy ra cửa ngó nghiêng xem xét một phen, mới chạy lạ về bên cạnh Trương thị, nhỏ giọng nói: “Phu nhân bớt giận, việc này còn phải có Tước gia ra mặt mới làm được, ngài không bằng đến nói với Tước gia, Nhị thiếu gia sắp sửa nhập sĩ, bên người cũng phải có người quan tâm săn sóc a.”

Trương thị nghe xong, trong lòng vừa động, đúng vậy, việc gì phải so đo với bà già sống mãi không chết kia, ở trong lòng Tước gia, sợ là không ai trọng yếu bằng con, người đắc dụng như vậy, không cho con thì cho ai?

Chẳng qua, từ chuyện này có thể nhìn ra, lão thái thái là thật tâm yêu thương đứa ngoại tôn nữ này, Trương thị híp mắt suy nghĩ một phen, ngân nga hỏi Khúc ma ma, “Nhã Nhi học quy củ thế nào rồi?”

Khúc ma ma liền thay tiểu thư bênh vực kẻ yếu, “Nghiêm ma ma này thật sự là kẻ khắc nghiệt, chỉ mỗi một tư thế ngồi hành lễ, cứ cứng rắn nói là tiểu thư làm không đúng quy phạm, đáng thương cho tiểu thư nửa ngồi nửa đứng cả buổi trưa, hai bắp chân đều không đứng thẳng nổi……”

Trương thị vung tay lên, “Như vậy mới tốt! Ta trước kia chính là rất sủng nàng, nàng mới không chừng mực như vậy, ngay cả Duy Phương Đại công chúa cũng dám mắng, Nghiêm ma ma vừa vặn thay ta giáo huấn nàng một chút.” Nói xong lại bảo Khúc ma ma đến Phỉ Thủy Cư nhìn một cái, nếu là chương trình học đã chấm dứt, liền gọi nữ nhi đến đây một chuyến.

Khúc ma ma lĩnh mệnh đi, không bao lâu dẫn Tào Trung Nhã lại đây. Tào Trung Nhã vừa thấy Trương thị, hai mắt liền đỏ ngầu, mếu máo nói: “Nương, nương nhất định phải giúp con đuổi bà Nghiêm ma ma này đi……”

“Không được! Con thật sự là phải hảo hảo giáo huấn một chút.” Trương thị lần này thiếu chút nữa ăn khổ ở chỗ Du Tiểu Vãn, biết rõ nàng tâm cơ thâm trầm, lấy tâm trí hiện tại của Nhã Nhi, căn bản không phải là đối thủ của Vãn Nhi, cho nên nửa điểm cũng không mềm lòng, “Con có biết hiện tại người bên ngoài đồn đại con là người như thế nào không? Hung hãn, vô lễ! Với thanh danh như vậy, con làm sao có thể gả cho người trong sạch?”

Việc này chính là cái gai trong lòng Tào Trung Nhã, nàng oa một tiếng liền khóc lên, “Đều là do ả Du Tiểu Vãn chết tiệt kia chọc ghẹo con!”

Trương thị không phải không hận Du Tiểu Vãn, chính là trong chuyện này, vẫn là Nhã Nhi rất không đúng mực: “Tuy rằng là nàng bày kế, nhưng chỉ cần là người có nửa phần ánh mắt, đều biết người trong vương phủ là không thể đắc tội, mắng bọn hắn tương đương mắng Vương gia. Con khen ngược, chưa gì đã vội vàng đánh mắng người ta, còn liên lụy cả biểu tỷ của con!”

Lời này lúc ấy Trương thị đã nói, Tào Trung Nhã mấy ngày nay đều tự mình cân nhắc, biết là trong chuyện này mình cũng có lỗi, vì thế không dám lại lớn tiếng khóc, chỉ sụt sụt sùi sùi vờ vịt đáng thương.

Trương thị làm sao hội không đau lòng chính mình nữ nhi, thấy nàng hiểu được, liền hòa nhã nói: “Cũng không cần gấp, cậu của con đã tìm ngọn núi mới để dựa vào, biểu tỷ của con nhất định có thể trúng tuyển, ngày tốt của ba mẹ con chúng ta sắp đến rồi, nhưng, cách xử sự làm người của con nhất định phải sửa. Con xem Vãn Nhi đi, ở trước mặt lão thái thái rất là nhu thuận, lão thái thái rất tin tưởng lời của nàng, còn con thì sao? Không có việc gì thì đánh chửi nha hoàn, ngày thường thì bá đạo tùy hứng, đến cả hai thứ tỷ đều phải nhường con, lão thái thái làm sao tin tưởng con?

Nương hôm nay gọi con tới, chỉ vì muốn dạy con một từ, nhẫn! Nhẫn thế nào? Con hãy học theo Du Tiểu Vãn, nàng biết rõ Mĩ Cảnh là người mà ta phái đến chỗ nàng, biết rõ cây trâm là do Mĩ Cảnh trộm, lại không để lộ ra một tí tẹo nào, ngay cả sau khi ra mặt vạch trần, cũng không đuổi Mĩ Cảnh đi. Vì sao? Là vì nàng đang nhẫn, bởi vì nàng sợ đuổi Mĩ Cảnh đi, nương sẽ an bài những người khác đến, nàng lúc đó lại không biết ai là người của nương.”

Tào Trung Nhã nghĩ lại nghĩ, tuy cam chịu lời của Trương thị, nhưng vẫn thấy ủy khuất: “Chẳng lẽ còn muốn con nhường nhịn hai người kia? Các nàng là thứ thân phận gì chứ?” Ý nói là Tào Trung Trinh và Tào Trung Yến.

“Đúng vậy, các nàng là thứ xuất, nhưng cũng là họ Tào, ở trong mắt lão thái thái, địa vị tuy thấp hơn con chút đỉnh, nhưng đều là cháu gái của bà! Huống hồ, sau này ca ca con nếu muốn sống yên ở trong triều, còn phải dựa vào các tỷ muội con gả vào những cửa hôn nhân tốt. Con dỗ dành các nàng, là vì ca ca của con. Chỉ khi ca ca con tốt lắm, con ở nhà chồng mới có địa vị!”

Tào Trung Nhã suy nghĩ trước sau một phen, hiểu ra, “Nương nói rất có lý, nữ nhi đã hiểu, nữ nhi biết nên làm như thế nào.”

Trương thị vui mừng nói: “Như vậy mới là nữ nhi ngoan của nương! Nữ nhi của nương, sẽ không thua kém nha đầu họ Du kia.”

Đêm đó Trương thị liền mời Tào Tước gia tới, cố ý nịnh hót, Trương thị tuy rằng tuổi gần bốn mươi, nhưng bảo dưỡng quả thật rất thoả đáng, làn da mềm mại trắng noãn như cô gái trẻ, dung nhan cũng không thấy già, lại là nhiều ngày không gặp, cộng thêm tư thái nũng nịu lấy lòng, khiến Tào Thanh Nho thập phần hưởng thụ. Sau một phen ôn tồn, Trương thị mới nhắc tới việc này, “Duệ Nhi vài năm nữa sau khi đậu kỳ thi đình sẽ nhập sĩ, Tước gia nên giúp hắn chọn vài người đắc dụng để lo chuẩn bị các mối quan hệ.”

Thể xác và tinh thần Tào Thanh Nho lúc này cực kì thỏa mãn, nên không chút ngần ngại đáp ứng, “Đây là đương nhiên, người bên cạnh nhất định phải là người có khả năng, thì chức quan mới có thể xuôi gió xuôi nước.”

Trương thị thấy Tước gia không nghĩ tới chuyện sâu xa hơn, đành phải đề suất trước, “Ta nghe nói Trần chiêm sự muốn bán đi hạ nhân trong phủ. Trần chiêm sự là người làm việc cho Thái Hậu và Thái tử, đại quản sự dưới trướng hắn đều có quan hệ rất tốt với các lão gia và hạ nhân trong các phủ. Người như vậy rất đắc dụng, Tước gia hỗ trợ thử hỏi thăm xem sao, nếu thích hợp, liền đem về cho Duệ Nhi.”

Tào Thanh Nho không lên tiếng đáp lại, ông hiểu được Trương thị đây là diễn màn kịch gì, bất quá trong lòng không phản cảm, rốt cuộc cũng là vì lo lắng cho Duệ Nhi, chính là chuyện này hắn đã cam đoan với lão thái thái rồi, hơn nữa, nếu không phải nhà mẹ đẻ lão thái thái từng giúp Trần gia một cái ân lớn, thì Trần chiêm sự chưa chắc đã chịu bán cả nhà Cổ Hồng Hưng…… Ông đành hàm hồ lên tiếng, “Ừ, đã biết.”

Trương thị không thu được câu trả lời khẳng định, trong lòng bất mãn, còn muốn nói nữa, bên tai lại truyền đến tiếng ngáy. Thấy thế, bà tức giận đến muốn hôn mê, ngươi là cha mà như vậy sao, đại sự của con cũng không để bụng, ngày sau ba mẹ con chúng ta làm sao có thể trông cậy vào ngươi? Mặc kệ, ngươi không suy nghĩ cho con trai con gái của ta, ta sẽ tự mình nghĩ! Ta cũng không tin ta không đấu lại một lão thái bà và một tiểu nha đầu.

.

.

.

Trước khi mua người trở về, lão thái thái không muốn để lộ tiếng gió, cho nên Du Tiểu Vãn không biết chuyện này, mỗi ngày như cũ đúng giờ đến thỉnh an lão thái thái và Trương thị. Trương thị vẫn luôn là người mợ thân thiết nhất hiền lành nhất, thấy Du Tiểu Vãn đến liền ân cần hỏi han một phen. Thời tiết rõ ràng đã là cuối mùa thu, Du Tiểu Vãn lại thường xuyên bị thái độ giả tạo của bà chọc ra một thân mồ hôi nóng. Bất quá Du Tiểu Vãn cũng không ăn mệt, luôn dùng loại ánh mắt ôn nhu, sợ hãi, đầy kính ngưỡng chăm chú nhìn Trương thị, nhìn đến độ gương mặt tươi cười của Trương thị suýt không nhịn được, dạ dày sôi trào không ngừng, cơ hồ muốn ói ra bữa cơm ăn lúc tối qua.

Ừm, nàng kiếp trước không biết đã nghe ai nói, cậu trước kia có nha hoàn thông phòng, được cậu sủng đến tận tim, đau đến tận xương. Nha hoàn kia chính là loại hình điềm đạm đáng yêu thế này, dung mạo tuy xa xa không bằng Trương thị, nhưng lại có khí chất khiến bất kì nam nhân nào hễ nhìn thấy liền tăng vọt ý muốn bảo hộ. Chính điều này đã hấp dẫn cậu, cũng là loại hình nữ nhân mà Trương thị hận nhất, hễ thấy là ghê tởm gần chết.

Trương thị đã thu được tin chính xác từ chỗ đại tẩu, nói là đã tìm được một người bảo lãnh phi thường tin cậy, chất nữ Trương Quân Dao lần này khẳng định có thể trúng tuyển. Trong lòng bà rốt cuộc trấn tĩnh, trắc phi của Nhiếp Chính Vương chính là nhị phẩm cáo mệnh, có ngọn núi này để dựa vào, bà muốn đi ngang đi dọc thế nào trong Tào phủ đều được! Giờ chỉ còn mấy ngày là đến ngày tổng tuyển cử, bà nhịn một chút có làm sao? Cho nên, trong khoảng thời gian này, bà thành thật làm bổn phận lại hiền lành rộng lượng. Mấy ngày nay Tước gia đều lưu lại trong phòng Thạch Lựu, bà cũng không có nửa phần bất mãn, còn chủ động bảo người nấu thuốc bổ cho Tước gia, thái độ của lão thái thái đối với nàng cũng đã tốt lên rất nhiều. Nói tới nói lui, Trương thị dù sao vẫn là mang danh phận chính thất, đã sinh cả con trai lẫn con gái, cộng thêm gia thế của mình, phải nói là Trương thị hiển nhiên ngồi ổn ngai vàng đương gia chủ mẫu này. Cho dù bà phạm vào Thất Xuất*, chỉ cần không phải đồi phong bại tục, Tước gia đều suy tính nặng nhẹ, sẽ không dễ dàng hưu thê.

* Thất Xuất là bảy lý do hưu thê (bỏ vợ) ở Trung Quốc thời phong kiến: không con, không hiếu thuận với cha mẹ chồng, dâm loạn, đố kỵ, mắc bệnh hiểm nghèo, lắm điều và trộm cướp. Ở Việt Nam cũng có điều lệ Thất Xuất, có ghi trong bộ luật Hồng Đức (thời nhà Lê) và bộ luật Gia Long (thời nhà Nguyễn).

Bất quá, còn chưa đến ngày có kết quả cuộc thi tuyển, Võ di nương đã nhiễm phong hàn. Lão thái thái tuổi lớn, không thể quán xuyến chuyện trong phủ, Tào Tước gia còn có hai phòng thiếp thất, nhưng sao có thể để thiếp thất chưởng gia? Thế là việc bếp núc quyền to lại rơi vào tay Trương thị.

Mới tờ mờ sáng hôm nay, Trương thị sai người mang đến rất nhiều vật phẩm mùa đông cho Du Tiểu Vãn, còn cố ý bảo phòng bếp nấu một chén canh khu hàn ấm vị, bảo là nghe nói nàng thể chất suy yếu, kinh thành lại rét lạnh hơn Nhữ Dương, sợ nàng chịu không nổi hàn khí sẽ phát bệnh, cố ý cho nàng bồi bổ trước.

Những thứ này đều là do Khúc ma ma tự mình mang người đưa tới, Khúc ma ma nói, “Phu nhân vốn muốn tự mình đến nay, chính là Võ di nương mới bị bệnh, quyền quản lỷ trong phủ lại giao trở về cho phu nhân, mấy tháng không quản, việc cần làm chẳng phải là tồn đọng nhiều lắm đó sao? Hôm nay thật sự là không tìm được thời gian rảnh, nên mới giao chuyện gì cho nô tỳ. Mong biểu tiểu thư thông cảm.”

Du Tiểu Vãn thanh âm mềm nhẹ, thần thái thành khẩn, đầy mắt ngập tràn cảm kích, “Làm phiền mợ quan tâm, thỉnh Khúc ma ma trở về thay ta cảm tạ mợ.”

Triệu ma ma thay tiểu thư ban thưởng, Khúc ma ma cười tủm tỉm dẫn người rời đi.

Đến khi người đều đi xa, Triệu ma ma nhịn không được nói thầm một câu, “Chớ không phải là chồn đến chúc Tết gà?”

Du Tiểu Vãn quay mắt nhìn sang Triệu ma ma. Nét mặt già nua của Triệu ma ma đỏ lên, vội nói: “Tiểu thư chớ trách, ta…… chỉ là thuận miệng nói thôi, thực sự là vô tâm.”

Triệu ma ma chỉ là một hạ nhân, nghị luận cữu phu nhân, chính là tội bất kính. Nhưng sau khi bà biết chuyện xảy ra ở thông trang Nhữ Dương lần trước, trong lòng cực độ bất mãn vị cữu phu nhân này, thầm nghị: Cữu phu nhân là kẻ ham tài sản của tiểu thư, còn rất biết vờ vịt ra vẻ, mình phải thường xuyên nhắc nhở tiểu thư chớ mắc lừa.

Tấm lòng trung tâm này, Du Tiểu Vãn sao có thể không biết, nàng ôn nhu cười, vô cùng thân thiết ôm lấy cánh tay của Triệu ma ma nói: “Ta không trách ma ma, bất quá, nơi này dù sao cũng là Tào phủ, ma ma nên chú ý một chút, miễn cho bị kẻ khác nắm được nhược điểm xử, phạt ma ma. Ta sau này còn phải dựa vào ma ma, ma ma không thể có gì ngoài ý muốn.”

Nói đến đây, nàng quay sang nhìn hai nha hoàn trung tâm của mình, hết sức nghiêm túc dặn dò: “Sơ Vân, Sơ Tuyết, các ngươi cũng vậy, không được bàn chuyện với bất cứ kẻ nào trong Tào phủ! Lời này, ta đã dặn nhiều lần, nếu bị ta biết được các ngươi mồm miệng lung tung, ta tất sẽ phạt thật nặng! Mặt khác, chuyện ở cửa hàng của ta, cũng không được nói cho người ngoài nghe. Ma ma cũng nhớ giúp ta thời thời khắc khắc nhắc nhở mọi người một chút.”

Khi nói lời này, ánh mắt Du Tiểu Vãn nhìn về phía trong viện, Mĩ Cảnh đang chống nạnh chỉ huy các thô sử nha đầu và bà tử vẩy nước quét nhà. Sơ Vân và Sơ Tuyết lập tức hiểu ý, vội cam đoan: “Nô tì quyết không nói ra bất cứ chuyện gì của tiểu thư, cũng sẽ không đàm luận bất cứ chuyện gì với người bên ngoài.”

Du Tiểu Vãn nói thêm: “Nếu người bên ngoài ở trước mặt các ngươi nói ta cái gì, cho dù nói khó nghe, cũng không cần đi tranh, cứ trở về nói cho ta biết, ta sẽ không để chính mình phải ngậm bồ hòn làm ngọt.”

Giọng nói của nàng thấp nhu trầm ổn, vẻ mặt điềm tĩnh lộ ra uy nghiêm, có loại uy lực không thể kháng cự, Triệu ma ma cùng Sơ Vân, Sơ Tuyết đều trịnh trọng đáp ứng.

Kiếp trước, hai nha đầu Sơ Vân, Sơ Tuyết, chính là bởi vì trung tâm hộ chủ, tranh chấp với hạ nhân trong Tào phủ, mới để cho Tào phu nhân tìm được cớ, lần lược trừ bỏ. Kiếp này, nàng vô luận thế nào cũng để sự tình giống như vậy phát sinh một lần nữa.

Triệu ma ma vui mừng nhìn tiểu thư, cảm thấy tiểu thư nhà mình thật sự là trưởng thành, “Đúng là nên để ý chuyện này, “Hại nhân chi tâm bất khả hữu, phòng nhân chi tâm bất khả vô*!” Bà liếc mắt nhìn chén canh trên bàn: “Chén canh bổ này, là cữu phu nhân cố ý nấu cho tiểu thư, tiểu thư vẫn là nên dùng thì mới thỏa đáng.” Nói xong ra dấu với Sơ Tuyết, Sơ Tuyết thập phần hiểu ý, dùng ngân châm do tiểu thư ban cho để thử, xác nhận không thành vấn đề, mới nhẹ nhàng gật gật đầu.

* Hại nhân chi tâm bất khả hữu, phòng nhân chi tâm bất khả vô = Không nên có ý hại người nhưng vẫn phải chú ý đề phòng người.

Du Tiểu Vãn tao nhã vuốt cằm, ngồi ở trước bàn, cố ý cho Mĩ Cảnh và Chu tẩu tiến vào hầu hạ mới hớp một ngụm, khen ngợi vài câu, “Mợ thật sự là yêu quý ta.”

Sơ Vân trong lúc sắp xếp vật dụng mà Tào phu nhân đưa tới, nhìn thấy một chiếc hộp nhỏ tinh xảo, bên trong đựng dầu Mẫu Lệ thơm ngát, nhịn không được kinh ngạc nói: “Cữu phu nhân thật là có tâm, nhanh như vậy đã đưa một hộp dầu Mẫu Lệ lại đây.”

Dầu Mẫu Lệ là hàng mỹ phẩm dùng để dưỡng da tay, bởi vì sản xuất ít, nên cực kì hiếm thấy ở Nhữ Dương, ở kinh thành tuy có hàng nhưng cũng thực đắt. Hôm qua bất quá là trong lúc nói chuyện phiếm, Du Tiểu Vãn nói một câu cảm thấy kinh thành rất lạnh, còn chưa bắt đầu mùa đông mà trời đã bắt đầu có tuyết rơi, tay chân dễ dàng bị đông lạnh phá hư, Tào phu nhân liền ba ba mua một hộp đưa lại đây.



Du Tiểu Vãn đương nhiên lại phải biểu đạt lòng biết ơn, ngữ khí thực chân thành, chỉ là trong lòng không nghĩ như vậy.

Kỳ thật, kiếp trước, bốn năm trước, khi nàng chân ướt chân ráo đến tìm nơi dựa vào, thân thể gầy yếu, xác thực thường xuyên sinh bệnh, cho nên một mảnh dốc lòng quan tâm này của mợ từng khiến nàng vô cùng cảm động. Chính là nay, tâm tình thay đổi, biết rõ mợ nhất cử nhất động đều là vì tài sản của nàng, âm thầm mang mục đích hiểm ác, biết rõ hành động này của mợ hơn phân nửa là để to bóng thanh danh “Hiền lành”, nàng liền cảm thấy sự dối trá vờ vịt như vậy còn đáng giận hơn sự xấu xa trân trụi nhiều.

Du Tiểu Vãn không khỏi thầm than, sống lâu một kiếp, bản thân quả nhiên là người chưa già, lòng đã già trước rồi.

Ăn xong điểm tâm, Du Tiểu Vãn liền đến Duyên Niên Cư thỉnh an ngoại tổ mẫu, hôm nay là ngày nàng đến tuần tra cửa hàng, còn phải đến xin phép Tào lão thái thái một chút.

Lúc này cũng đang là giờ Trương thị thỉnh an bà bà, nghe xong lời này, trong lòng khẽ động, ôn hòa hỏi: “Có muốn mang thêm vài người đi cùng với con? Hiện tại đã sắp đến cuối năm, thôn trang bên ngoài của các phủ đều mang lễ mừng năm mới đến, đường xá rất là đông đúc, không chừng tặc nhân cũng nhiều lên.”

Tuy rằng không nói rõ, nhưng đã chỉ ra tầm quan trọng của việc tăng thêm người đưa đi.

Tào lão phu nhân cân nhắc một lát, nói: “Nữ nhi gia ra ngoài, vẫn là nên cẩn thận một ít. Con hãy gọi thêm vài gia đinh đi cùng, nếu đường xá thật sự đông quá, thì bảo các quản sự vào trong phủ nghị sự cũng không có gì không thể.”

Du Tiểu Vãn ôn nhu cười nói: “Lần này con sẽ mang thêm vài gia đinh ra phủ, Vãn Nhi đa tạ mợ.”

Trương thị nghe vậy, hai mắt sáng ngời, thân thiết cười nói: “Là chuyện phải làm thôi.” Lập tức quay sang bảo Tào quản gia phái người đi.

Bình thường ra phủ chỉ dẫn theo năm sáu gia đinh, hôm nay lại có hơn mười người. Du Tiểu Vãn vén màn xe nhìn thoáng ra ngoài, khóe môi ôm một tia cười lạnh, không biết mợ lại có ý đồ gì, “Sơ Vân, Sơ Tuyết, lát nữa nói với các tiểu nhị trong cửa hàng, phải canh chừng gắt gao những gia đinh này.”

Trong số này khẳng định có người của mợ.

Trước khi vào cửa hàng, Du Tiểu Vãn đội nón che mặt, vịn tay Sơ Vân thủ xuống xe, chợt nghe đối diện truyền đến tiếng huyên náo, quay đầu nhìn lên, Thuận Hoà Đường ở dãy phố đối diện không biết vì sao bị niêm phong, mấy chục nha dịch đang ra ra vào vào kiểm kê, dán giấy niêm phong…… Chuyện không liên quan đến nàng, nàng cũng không để ý, thản nhiên thu hồi ánh mấy, bước vào cửa hàng, đi thẳng lên lầu hai.

Ba gian cửa hàng của nàng tuy gần, nhưng đều là từng gian riêng lẻ. Du Tiểu Vãn đến cửa hàng tơ lụa trước, sau đó đến thăm cửa hàng hương liệu, buôn bán cũng không tệ, cũng không có chuyện gì lớn, vì thế lại đi sang cửa hàng thổ sản. Chưởng quầy của cửa hàng này là người hầu nhà mẹ đẻ của Trương thị – Quách Khánh. Sơ Tuyết nhỏ giọng nói với tiểu thư, “Một gia đinh vừa mới hỏi Quách chưởng quầy, thổ sản của thôn trang có những món gì, có bao nhiêu.”

Ánh mắt Du Tiểu Vãn chợt lóe, nếu muốn biết thôn trang của nàng một năm rốt cuộc có thể kiếm bao nhiêu bạc, thì chỉ cần hỏi tổng số là đủ. Hỏi cụ thể cẩn thận như vậy, mợ là có ý định gì?

Theo thường lệ hỏi han một phen, thấy không có việc gì đặc biệt, Du Tiểu Vãn động viên Quách Khánh vài câu, liền định hồi phủ. Đang sắp vào xe ngựa, nàng bỗng nhiên nhìn thấy ở cửa sổ lầu hai của tòa lầu Vị Thực Cư đối diện có một gã thiếu niên phong hoa tuyệt đại đang ngồi.

Khuôn mặt màu mật ong lãnh tuấn trơn bóng, đường nét rõ ràng, cặp mắt đen thâm thúy, giống như một hồ tinh quang. Hàng chân mày nồng đậm, sống mũi cao thẳng, đường môi hoàn mỹ, không điểm nào không toát lên vẻ cao quý cùng tao nhã.

Có vẻ như đã nhận ra ánh mắt của Du Tiểu Vãn, thiếu niên cúi đầu nhìn xuống, mắt đối mắt với nàng qua tấm mạn che mặt, sau đó thực tùy ý thực tiêu sái cong môi cười, nhấc tay nâng chén rượu lên.

Du Tiểu Vãn trong lòng khẽ động, vịn tay Sơ Vân đi lên lầu hai Vị Thực Cư, tìm đến nhã gian mà thiếu niên đang ngồi, nhún người vén áo thi lễ, “Lần trước đa tạ Quân Nhị công tử tương trợ, ta còn muốn hỏi một chút, công tử có biết kết quả thẩm vấn ra sao không?” Đã trôi qua nửa tháng, Văn bá vẫn chưa đưa tin tức đến, nàng rất muốn biết Huyện lệnh Nhữ Dương đã khai ra cái gì.

Quân Dật Chi nhíu mày kinh ngạc nói, “Nguyên lai là Du cô nương a.” Ánh mắt đảo qua vòng trên tấm áo choàng che kín người nàng, trong đầu bỗng toát ra một cách chính xác thân hình yểu điệu mảnh khảnh của nàng.

Du Tiểu Vãn có chút buồn bực, nguyên lai cũng không nhận ra ta…… Ách, mình có đội nón che mặt, đúng là không nhìn thấy mặt được…… Hừ, vậy ngươi giơ chén rượu lên làm cái gì, đồ ăn chơi!

Quân Dật Chi tiếp tục vô lại nói: “Ta hỗ trợ là vì muốn được tạ ơn.”

“Chỉ cần là thứ có trong cửa hàng của ta, Quân Nhị công tử cứ việc đem về.”

Quân Dật Chi bĩu môi, “Thực không thú vị, vài thứ kia mà lọt được vào mắt ta sao?”

Tùy Văn – tùy tùng bên cạnh Quân Dật Chi – thay mặt cầu tình nói: “Thứ mà công tử muốn, chính là một nhân tình.”

Quân Dật Chi liếc trắng mắt, mới lại nhìn sang Du Tiểu Vãn, bĩ bĩ cười nói: “Bất quá, con người của ta yêu nhất là giúp đỡ mỹ nhân, cho nên thù lao lần này có thể ghi nợ. À, ngươi không phát hiện cửa hàng Thuận Hoà Đường đối diện cửa hàng của ngươi bị niêm phong rồi sao? Tên lão bản của Thuận Hoà Đường đó muốn nuốt lấy cửa hàng của ngươi, nên ta đã tìm người đi giải quyết.” Lập tức dư thừa bổ sung một câu, “Quan phủ chỉ nhìn lời khai, Huyện lệnh Nhữ Dương nhận ngân lượng hối lộ cũng không lớn, người không có sai phạm nên không thể dụng hình tra khảo.”

Đem lý do này đi lừa quỷ đi! Trước không nói lão bản Thuận Hoà Đường làm sao biết được mình chính là chủ nhân phía sau màn, cho dù đã biết, lại làm sao biết được Nhữ Dương thôn trang? Nhất định là Trương Trường Úy đã mua chuộc tuần phủ Hà Nam và lão bản của Thuận Hòa Đường, để lộ tin của nàng ra ngoài.

Du Tiểu Vãn siết chặt hai nắm tay, một lúc lâu sau mới buông ra, thi lễ với Quân Dật Chi, nói một tiếng đa tạ, liền dẫn nha đầu rời đi.

Quân Dật Chi nhìn theo bóng dáng của nàng biến mất ở cửa cầu thang, trong lòng không tiếng động an ủi, ta thật sự không có cách nào, quan lại luôn bao che cho nhau, đây là tình đời, huống hồ cho dù Huyện lệnh Nhữ Dương thật sự khai ra Trương Trường Úy, án tông phát đến trong kinh cũng sẽ bị áp chế đi, triều đình không thể để xảy ra chuyện gièm pha như vậy.

Tùy Văn thật cẩn thận nhìn chủ tử nhà mình, nói ra một lời đề nghị lương tâm, “Thiếu gia có muốn giải thích với Du cô nương một chút không?”

Quân Dật Chi giật giật khóe miệng, “Ta muốn giải thích với nàng cái gì?”

“Nói là ngài đã hết sức a, ngài không phải còn đến nói với Nhiếp Chính Vương điện hạ đó sao?”

Khuôn mặt tuấn tú màu mật ong của Quân Dật Chi nhanh chóng ửng lên màu đỏ sậm khả nghi, hắn dùng quạt hung hăng gõ lên đầu Tùy Văn, mắng: “Nói hươu nói vượn! Bổn thiếu gia khi nào thì đến nói với hoàng thúc chuyện của nữ nhân kia? Lỗ tai nào của ngươi nghe được chuyện như vậy?”

Tùy Văn ăn đau, ôm đầu kêu oan, “Nô tài nói không đúng chỗ nào? Nếu không phải sợ Du cô nương thương tâm, ngài mấy ngày nay đều ba ba chạy tới nơi này chờ nàng làm cái gì?”

Quân Dật Chi cảm thấy mình có tất yếu phải làm sáng tỏ một chút, miễn cho tên Tùy Văn này làm hỏng thanh danh đệ nhất thiên hạ tình thánh của mình, xoạt mở cây quạt, phe phẩy khoa trương bộ dạng phong lưu lỗi lạc, “Bổn thiếu gia khi nào thì chờ nàng? Bổn thiếu gia muốn đi đâu, ngươi có thể biết sao? Lúc này Mị Các còn chưa mở cửa, ta mới thuận đường tới nơi này ngồi thôi.”

Tùy Văn ở trong lòng thầm khinh bỉ, một nơi là thành Đông một nơi là thành Tây, cách xa nhau gần nửa kinh thành, vậy mà cũng nói là thuận đường.

Mặc kệ Tùy Văn có tin hay không, sau khi giải thích xong, Quân Dật Chi liền cảm thấy thoải mái, thoải mái tận sâu trong nội tâm, cảm thấy lời giải thích này phi thường hoàn mỹ, mình làm gì luôn có căn cứ rõ ràng, ít nhất là có thể thuyết phục được chính mình.

“Đi thôi, đến Mị Các nhìn một cái, mấy ngày rồi đã không gặp tiểu bảo bối Như Yên của ta.”

Tùy Văn thật cẩn thận theo sau chủ tử, một lần nữa lương tâm đề nghị, “Hôm qua Vương gia mới cấm túc ngài, hôm nay lại đi, như vậy hình như không được tốt lắm a?”

Quân Dật Chi quay đầu nhìn hắn, “Không tốt sao?”

Tùy Văn dùng sức lắc đầu, “Không tốt, đương nhiên không tốt, hôm nay ngài phải trong ở thư phòng đọc sách. Nếu giờ ngài đến Mị Các, lát nữa thái phi đến tìm ngài, nô tài thế nào cũng sẽ bị xui xẻo, khẳng định phải ăn vài bản tử.”

Quân Dật Chi cười hắc hắc, xoạt mở quạt giấy, che mặt của hai người, làm ra vẻ thần bí, nói: “Nếu có thể đánh ngươi đến độ không thể xuống giường được, bên tai ta sẽ ít đi một con ruồi kêu vo ve, rất tốt a! Rất tốt a!”

Nghe vậy, trong mắt Tùy Văn lập tức ngân ngấn nước mắt, mấy lần sắp khóc rống thất thanh, Quân Dật Chi ghê tởm bĩu môi, “Cút! Đừng có ở đó giả vờ ẻo lả với ta!”

Nói thì nói vậy, Quân Dật Chi rốt cuộc vẫn sợ bị phụ vương quở trách, đi vòng vèo một hồi lại trở về Sở Vương phủ.

Vừa mới vào nhị môn, Tịnh ma ma đã chờ sẵn hồi lâu cạnh cửa, mỉm cười tiến lên quỳ gối hành lễ, “Nhị thiếu gia đã trở lại, Vương phi thỉnh ngài khi nào hồi phủ liền đến gặp bà.”

Quân Dật Chi sờ sờ mũi, cười khổ nói: “Được rồi.”

Đến viện của Sở Vương phi, Quân Dật Chi giấu đi tư thái phong lưu ở bên ngoài, thành thành thật thật hành lễ với mẫu phi, sau đó ngồi xuống, sụp mi thuận mắt chuẩn bị nghe răn dạy.

Sở Vương phi Hạ thị, là đích trưởng nữ của An Ninh Hầu, lúc bà sinh Quân Dật Chi, thiếu chút nữa khó sinh mà chết, thân thể cực độ suy yếu, cho nên từ khi Quân Dật Chi được sinh ra liền được ôm đến cho Sở thái phi nuôi dưỡng. Quân Dậy Chi là Sở thái phi tự tay nuôi lớn, Hạ thị cơ hồ không chăm sóc ngày nào, hơn nữa do khó sinh, cộng thêm tính tình Quân Dật Chi không chịu thua kém nên Hạ thị luôn không thích nổi đứa con trai thứ hai này. Nhưng trưởng tử tài hoa hơn người của bà lại bị một loại quái bệnh, thân thể càng ngày càng kém, bà vừa đau lòng trưởng tử, vừa không thể không coi trọng ấu tử này, có lẽ, Dật Chi chính là chỗ cho bà dựa vào sau này.

Sở Vương phi bất động thanh sắc thổi chén trà, lặng lẽ đánh giá đứa con thứ hai. Bà có khuôn mặt thon nhỏ, chân mày hình lá liễu, sống mũi thẳng, môi như hoa anh đào, là một mỹ nhân tiêu chuẩn, nhưng cũng không thể nói rõ có bao nhiêu tuyệt sắc. Quân Dật Chi hấp thu ưu điểm của bà và Vương gia, thuở nhỏ đã phá lệ xinh đẹp. Vốn dĩ có một đứa con xuất sắc như vậy hẳn là một chuyện thực tự hào, nhưng hễ nghĩ đến hắn cả ngày chỉ biết lêu lổng, uống rượu chơi gái, Sở Vương phi liền giận không có chỗ phát, lạnh giọng hỏi, “Sáng sớm lại lêu lổng ở đâu giờ mới trở về?”

Quân Dật Chi âm thầm bĩu môi, hồi đáp, “Không có lêu lổng, chỉ là đi dạo trên đường một vòng rồi về.”

“Xuy!” Sở Vương phi từ xoang mũi cười lạnh một tiếng, lập tức nói đến chính đề, “Hôm qua hoàng thẩm của con nói với ta, con nhiều lần hỗ trợ một bé gái mồ côi? Có phải là nha đầu họ Du kia không?”

Quân Dật Chi đáp, “Cũng không tính giúp, chỉ là thuận tay mà thôi.”

“Phải đến cầu hoàng thúc của con mà nói là thuận tay?” Nhắc tới Du Tiểu Vãn, Sở Vương phi lại càng thêm tức. Năm đó Sở thái phi muốn cho Tào Thanh Liên làm con dâu, tuy rằng Vương gia chưa bao giờ nhắc đến, nhưng đừng tưởng rằng có thể giấu giếm bà, tiên đế từng nói, dòng dõi không xứng! Lão tổ hiện tại lại muốn kết thân cho Dật Chi, bà quyết không đáp ứng!

“Ngươi rốt cuộc có chút đầu óc nào hay không? Đừng nói là nha đầu kia cha mẹ song vong, chính là cha mẹ đều ở, cũng bất quá là một thiên kim hầu phủ, làm sao xứng đôi dòng dõi vương phủ? Con có thời gian sao không chịu đọc thêm nhiều sách, nhiều học con đường làm quan hay kinh doanh gì đó, giúp đỡ phụ vương của con một chút?” Sở Vương phi càng nói càng giận, “Ta sao lại dưỡng ra thứ con hỗn trướng như con? Cả ngày chỉ biết chơi bời lêu lổng! Ta nói cho ngươi biết, trước kia ta không quản con, nhưng sau này ta sẽ quản! Việc học của con sẽ được siết chặt, việc chọn vợ cho con, ta cũng sẽ tự mình chọn, con sớm thu tâm tư loạn thất bát tao đó đi.”

Quân Dật Chi thầm thở dài trong lòng, nói nhiều như vậy, cũng chỉ là sợ không có cách nắm giữ hắn thôi, loại tình thương của mẹ kiểu này, không thể nói là giả, nhưng cứ khiến đáy lòng hắn không thoải mái. Mẫu phi chính là thích nắm trong tay hết thảy, bất luận là gia sự hay là người nhà, người nào chuyện gì đều phải dựa theo ý của bà, thì trong lòng bà mới cảm thấy thỏa mãn, chỉ cần có ai đó nịnh hót vài câu thuận tai một chút, bà sẽ xem người đó như người một nhà, bị người ta bán cũng không biết. Lại nói, mẫu phi mà tuyển thê tử cho hắn, không cần hỏi khẳng định là bọn tiểu thư khuê các “Cử chỉ đoan trang”, “Khí độ ung dung”.

Trong đầu thoáng hiện một đám nữ nhân như rối gỗ được làm ra từ một bản khắc, mặt mũi cơ hồ không có điểm khác nhau, Quân Dật Chi liền sợ run cả người, ngẩng đầu lên, vô lại nói: “Ngài muốn đích thân chọn hôn thê cho con, lão tổ cũng nói muốn tự mình cho hôn thê cho con, vậy các ngài đi thương lượng với nhau đi, đến nói với con làm cái gì, con lại không vội thành thân.” Nói xong, lười biếng đứng lên, “Không có việc gì thì con về phòng trước, ngồi mệt mỏi quá.”

Cư nhiên lấy lão tổ đến áp ta, Sở Vương phi bị hắn chọc tức không nhẹ, “Ta nói ta nói xong rồi sao?”

“Ồ, chưa nói xong nha.” Quân Dật Chi cợt nhả, “Vậy để dành ngày mai nói tiếp đi, một lần phải nói nhiều như vậy, con cũng không nhớ được.”

Nói xong liền nhanh như chớp chạy biến đi, làm sao còn nhìn thấy bóng người, khiến mặt Sở Vương phi tức giận chảy dài thành thác nước Lư Sơn.

Quân Dật Chi chạy khỏi viện của mẫu thân, liền trực tiếp vọt vào Hồng Nhạn Cư của đại ca. Quân Diễm Chi cười nhẹ, khuôn mặt tuấn tú nho nhã tràn đầy bỡn cợt, “Thế nào, lại đến chỗ của mẫu phi?”

Quân Dật Chi sờ sờ mặt mình, buồn bực hỏi, “Có rõ ràng như vậy sao?”

Quân Diễm Chi cười lắc lắc đầu, thêm vài nét bút vẽ cho xong bức tranh trên bàn rồi mới gác bút. Một nha hoàn bưng bồn nước lên, một nha hoàn khác hầu hạ rửa tay, lại có một nha hoàn khác nữa bưng trà lên, Quân Diễm Chi khẽ hớp một ngụm, nói: “Kỳ thật mẫu phi cũng thực quan tâm đệ.”

“Đệ biết, chỉ là kiểu quan tâm đó, làm ta khó chịu.” Quân Dật Chi nhàm chán ngồi xuống ghế, vừa nhìn ca ca vẽ vừa nói.

Quân Diễm Chi nhẹ nhàng khụ một tiếng, mặt mày Quân Dật Chi khẽ tối xuống, hắn vẫy tay bảo các nha hoàn lui xuống, nhẹ giọng hỏi, “Huynh cảm thấy thế nào? Dường như có chút nặng hơn so với mấy ngày hôm trước.”

Quân Diễm Chi lại ho khan vài tiếng, mỉm cười lắc đầu, “Không có việc gì, trời lạnh, nên có chút khó chịu.”

Quân Dật Chi nói như thề: “Đệ nhất định sẽ tìm được giải dược.”

Đây là bí mật mà chỉ hai người bọn họ huynh đệ mới biết. Năm chín tuổi, Quân Dật Chi tuy rằng có chút nghịch ngợm, nhưng cũng là một đứa nhỏ thông minh có chí tiến tới. Một ngày nọ, hắn bỗng nhiên bị một loại quái bệnh, cả người vô lực, luôn muốn ngủ, hơn nữa hễ ngủ rồi là không muốn tỉnh. Quân Diễm Chi lớn hơn đệ đệ bốn tuổi, hắn mới trước đây từng phát sinh chuyện ngoài ý muốn vài lần, may mà thị vệ vương phủ anh dũng, trung thành, mới có thể khỏe mạnh lớn lên, lúc này cân nhắc trước sau, kết luận là đệ đệ bị trúng độc, có người không hy vọng hai huynh đệ bọn họ bình an lớn lên.

Khi đó đúng dịp Sở vương phụng hoàng mệnh đi làm sứ giả, trong phủ chỉ có lão tổ và Vương phi, Quân Diễm Chi âm thầm điều tra hồi lâu, không có phát hiện người nào khả nghi, hơn nữa đệ đệ cho tới bây giờ đều là ăn cơm cùng một bàn với lão tổ, như vậy mà còn có thể trúng độc, có thể thấy được tâm cơ đối phương thâm trầm, thủ đoạn cao minh đến cỡ nào.

Hai huynh đệ Quân Diễm Chi và Quân Dật Chi đều là võ học kỳ tài, tuổi tuy nhỏ nhưng đã có thành tựu phi phàm. Quân Diễm Chi liền làm ra một quyết định lớn mật, vận công trừ độc cho đệ đệ, nhưng nào biết độc này như có sinh mệnh, chỉ bức ra được một chút, còn lại đều theo hơi thở chảy vào trong cơ thể Quân Diễm Chi…… Quân Dật Chi được giải độc, nhưng Quân Diễm Chi lại bị trúng độc, may mà nội công của hắn cao thâm, có thể dùng nội lực để ngăn chận độc tính, nhưng đã qua nhiều như vậy, nội lực sắp hao hết, độc lại chưa giảm đi nửa phần.

Quân Diễm Chi biết đệ đệ luôn áy náy với mình, cười vỗ vỗ vai hắn, nói: “Ta tin tưởng đệ.”

Quân Dật Chi không muốn lại cảm thấy rối rắm đối với loại chuyện này, mỉm cười đáp lại, trong lòng thầm hạ quyết tâm, nhất định phải tìm được giải dược!

Quân Diễm Chi không muốn để đệ đệ tiếp tục lo lắng này, che miệng ho nhẹ vài tiếng, cười nói: “Hôm nay lại nghe lão tổ nhắc đến vị Du tiểu thư kia, lão tổ thích nàng như vậy, ta nghĩ chắc là không tệ, vừa vặn đệ cũng đến tuổi, không bằng sớm định ra hôn sự đi.”

“Ngừng! Cái gì mà không tệ, nàng chỉ là một tiểu nha đầu thôi, bộ dạng ốm o như trái đậu, làm sao hợp với đệ? Đại ca là nghe tên nô tài Tùy Văn lắm miệng đó nói bừa đúng không?” Quân Dật Chi tà nghễ mắt, cố gắng duy trì thần thái kiệt ngạo bất tuân, hoang dã không kềm chế, thầm che giấu trái tim tự dưng nảy lên bất thường.

Quân Diễm Chi nhíu mày cười nói: “Không vừa ý, sao đệ lại thường đến tìm nàng?”

Quân Dật Chi lập tức nghiêm mặt nói: “Đệ không có đi tìm nàng, nàng còn tại hiếu kì, lời này không thể loạn truyền.”

Quân Diễm Chi thản nhiên “À” một tiếng, trước kia mỗi khi nói đến các hồng nhan tri kỉ của mình, Nhị đệ đều rất hào hứng, không thổi phồng một phen là không chịu nổi, lúc này thế nhưng lại giúp người ta làm sáng tỏ…… Hắn cười cười, chuyển đề tài, “Bất luận là ai, tóm lại phải có tâm cơ, có mưu lược mới được.”

Ánh mắt Quân Dật Chi khẽ trầm xuống, không sai, Sở Vương phủ nhìn như tôn vinh vô cùng, mấy đời được hưởng thánh sủng, không biết đã chọc đỏ mắt bao nhiêu người, bên trong phủ còn không biết bị xếp vào bao nhiêu cơ sở ngầm, nếu không có tâm cơ và thủ đoạn, thật sự là làm không nổi con dâu nhà họ Quân. Như vậy, xem ra, nha đầu kia thật sự thích hợp…… Quân Dật Chi không khỏi nghĩ đến chuyến đi đến Nhữ Dương, nhìn như là hắn giúp nàng, kỳ thật cho dù hắn không đi, nha đầu kia cũng đã sớm bố trí tốt lắm, mặc dù có thể gặp chút trắc trở, nhưng cũng tuyệt đối không tổn hao một sợi tóc nào.

Lúc này, Du Tiểu Vãn vừa mới trở về Tào phủ, vừa xuống xe ngựa liền hắt xì vài cái liền, Sơ Vân vừa rút khăn đưa sang vừa lo lắng nói, “Chẳng lẽ là bị cảm lạnh, chúng ta mời đại phu đến khám đi.”

Du Tiểu Vãn không chút để ý, cười nói: “Nói không chừng là có ai đó nhắc đến ta đó a.”

Khi nàng đến thỉnh an lão thái thái, nghe được Phong Nhi bẩm báo: “Cữu phu nhân bị bệnh.”

Du Tiểu Vãn đương nhiên phải đi vấn an Trương thị. Trương thị ốm yếu nằm trên giường, trên trán cột lấy một chiếc khăn, sắc mặt nhợt nhạt. Du Tiểu Vãn thân thiết nói: “Mợ cảm thấy thế nào? Buổi sáng nhìn còn rất tốt.”

Khúc ma ma lau nước mắt, đáp: “Buổi sáng đúng là rất tốt, nhưng bỗng nhiên tim đau thắt, đây là bệnh cũ, thế tới rào rạt.”

Du Viểu Vãn khẽ gật đầu, “Bệnh đến như núi đổ, mợ nên nghỉ ngơi cho tốt.”

Trương thị hơi thở mong manh, “Đúng vậy, đáng tiếc…… Chuyện trong phủ…… Không người quản……”

Khúc ma ma bi thương nói, “Phu nhân trong lòng chỉ nhớ thương công sự, sợ các nô tài không có người quản thúc sẽ vô pháp vô thiên, trước kia luôn kéo bệnh mà làm việc, nay thật sự là không xuống giường được, bằng không còn có thể phân công sự vụ tại đây.”

Lão thái thái và cậu lại không ở đây, vờ vịt cho ai xem? Du Tiểu Vãn thầm trào phúng một tiếng, trên mặt lại thành khẩn nói: “Mợ đừng làm như vậy, bằng không làm sao khỏi bệnh được? Chỉ cần là quản lý thích đáng, dù là một năm rưỡi không người quản thúc, các nô tài cũng sẽ không lật được trời.”

Đây là nói ta không biết quản lý sao? Trương thị hận đến răng ngứa, lại chỉ có thể “Ốm yếu” thở dài một tiếng, “Con chưa từng quản gia, làm sao biết gian khổ trong chuyện này…….” Thất thất bát bát giải thích một chuỗi dài.

Du Tiểu Vãn kính cẩn nghe theo, thấy Trương thị kích động đến độ vung cả tay ra để thuyết minh, vội cầm lấy cổ tay bà, hỗ trợ đặt vào trong chăng, thuận thế bắt mạch cho bà, trong lòng liền rõ ràng.

Tào Trung Nhã luôn ngồi săn sóc tại bên giường, chỉ ngoan ngoãn lắng nghe, chưa nói nửa câu nào, thẳng đến khi Du Tiểu Vãn định giúp mẫu thân uống thuốc, mới cướp nói: “Hãy để muội làm, đây là chuyện muội phải làm, không dám làm phiền biểu tỷ.” Dứt lời còn ôn hòa cười một cái.

Mấy ngày không gặp, đã có tiền đồ. Du Tiểu Vãn cười đáp lại, cầm chén thuốc đưa cho nàng, lại trấn an vài câu, liền đứng dậy cáo từ.

Ra khỏi Nhã Ngũ Đường, Du Tiểu Vãn quay về Mặc Ngọc Cư thay quần áo, nhỏ giọng dặn dò Sơ Vân, “Đi hỏi thăm một chút, Võ di nương là bệnh như thế nào, trong vài canh giờ chúng ta ra phủ, trong phủ đã xảy ra chuyện gì, phu nhân đã làm cái gì?”

Trương thị căn bản không bệnh, quyền to thật vất vả trở về trong tay, bà giả bệnh để làm gì?

Nguyên bản chuyện một tiểu thiếp bị bệnh vào lúc thời tiết bỗng nhiên trở lạnh, tuyết rơi bay bay như lông ngỗng là chuyện chẳng có gì lớn, Du Tiểu Vãn vốn chỉ định sai người đến hỏi thăm Võ di nương một chút, nhưng hiện tại Trương thị không bệnh lại giả bệnh, rõ ràng là không muốn quản chuyện trong phủ, điều này thực kỳ quái, không thể không xem xét kỹ.

Không lâu sau, Sơ Vân và Phong Nhi chạy trở về, lắc lắc đầu nói: “Trong phủ không có chuyện gì. Võ di nương ban đêm bị lạnh, cũng không nặng, bất quá nghe nói bên ngoài có chút lời đồn đãi, ám chỉ cữu lão gia sủng thiếp diệt thê, Võ di nương liền thuận thế giao ra sổ sách. Còn cữu phu nhân, sáng hôm nay đang xem sổ sách, bỗng nhiên liền phát bệnh.”

Xem ra sổ sách này là mấu chốt a. Võ di nương giao ra sổ sách, mợ xem sổ sách bị bệnh…… Chỉ tiếc bên cạnh mợ không có người của nàng, không biết buổi sáng bà xem là sổ sách gì.

Kiếp trước Võ di nương căn bản chưa từng có được chưởng quyền, không có chuyện như vậy, nàng thật sự không biết trong sổ sách rốt cuộc có cái gì, nhưng Võ di nương là xuất thân thương hộ, sẽ không ngu ngốc đến mức làm giả sổ sách còn có thể bị Trương thị phát hiện. Du Tiểu Vãn suy nghĩ một phen, lại dặn dò các nàng ra ngoại viện hỏi một phen, liền không lại để ý tới, nếu xác định chính là chuyện nội bộ bên trong Tào phủ, nàng không muốn quản. Nói thực, trong toàn bộ Tào phủ, ngoại trừ lão thái thái, chuyện của ai, nàng cũng không muốn quản, sau khi điều tra ra nguyên chết cái chết của mình ở kiếp trước, báo xong đại thù, cho dù Tào phủ bị ngã, nàng cũng sẽ không đưa tay đỡ một chút.

Chẳng qua, Trương thị bị bệnh lần này, khiến Võ di nương vốn bệnh chẳng phải nghiêm trọng chỉ còn cách phải một lần nữa tiếp quản việc bếp núc.

Mấy ngày sau, ngày tổng tuyển cử tú nữ bắt đầu, người nhà Tào gia đều ngồi ở đại sảnh Duyên Niên Cư chờ tin tức. Tào lão thái thái giới thiệu với Du Tiểu Vãn: “Tiên đế thể nhược, con nối dòng gian nan, rất nhiều hoàng tử công chúa sau khi được sinh ra đều chết non, đến bây giờ chỉ còn lại hai vị công chúa cùng ba vị hoàng tử. Nhiếp Chính Vương là Lương thái phi sinh ra, Hoàng Thượng là Thái Hậu nương nương năm gần bốn mươi tuổi mới có, còn có một vị Khang Vương điện hạ, mẫu phi khó sinh chết đi, là Thái Hậu nương nương nuôi lớn, năm nay mới mười bốn tuổi…… Cũng là thể nhược.”

Tào Tước gia còn nhắc đến chuyện quan hệ giữa các vương phủ, kỳ thật đây cũng xem như là đang dạy học, nếu Ngô Lệ Quyên hoặc Trương Quân Dao có thể trúng tuyển, ngày sau nữ quyến Tào gia liền thường xuyên có cơ hội tham gia yến hội ở phủ Nhiếp Chính Vương, nếu không hiểu rõ những quan hệ này, khó tránh khỏi nói sai, không người có thể cứu. Du Tiểu Vãn cùng ba tỷ muội và hai huynh đệ Tào gia đều chăm chú nghe, thường thường hỏi mấy vấn đề.

Tào Trung Nhã thời gian này thật sự là tiến rất xa, suy nghĩ toàn diện chu đáo, hỏi ra một vấn đề, “Tiên đế vì sao phải mệnh huynh trưởng của Hoàng Thượng làm Nhiếp Chính Vương? Hoàng Thượng mới bảy tuổi, còn không bằng……” Câu nói kế tiếp rốt cuộc không dám nói ra.

Tào Thanh Nho chưng hửng, sau một lúc lâu mới hàm hồ nói: “Này…… Này…… Thánh chỉ là tiên đế đương triều tuyên bố, tiên đế có suy tính của ngài, chúng ta không cần phải xen vào.”

Mọi người cũng biết chuyện của hoàng gia không thể vọng nghị, liền thay đổi đề tài.

Trong hoàng cung, Thái Hậu, Lương Thái phi, Nhiếp Chính Vương và Vương phi đang cùng các lễ quan tuyển duyệt tú nữ. Lễ quan đem tư liệu của hai mươi nữ tử cuối cùng trúng tuyển cùng quyển sổ đánh giác của giáo dưỡng ma ma lần lượt dâng lên cho Vương gia và Vương phi xem xét. Nhiếp Chính Vương thập phần có kiên nhẫn, xem toàn bộ từng người, mới chọn ra vài người, cuối cùng kết lại, tuyển ra năm người, danh phận do Thái Hậu quyết định.

Chỉ một canh giờ sau, tin mừng vào đến tay Tào phủ, Ngô Lệ Quyên được phong làm theo nhị phẩm thứ phi, ngay hôm đó trở về Tào phủ chờ gả.

Người nhà Tào gia đều vui vẻ vô cùng, tự nhận là nhà mẹ đẻ của Ngô Lệ Quyên. Lão thái thái thừa dịp mọi người đều ở, thương lượng với Tào Tước gia: “Dì của thứ phi Vương gia, không thể là một tiểu thiếp, Tước gia có thể gửi thư lên Lễ bộ, thỉnh cầu nâng lên làm bình thê?” Ý của Lão thái thái thực rõ ràng, bà không tín nhiệm Trương thị, không muốn giao Tào gia cho Trương thị quản lý.

May mà Trương thị còn đang “Bệnh” nằm trên giường, bằng không nghe nói như thế, khẳng định sẽ nhảy dựng lên.

Tào Thanh Nho vuốt chòm râu nói: “Mẫu thân băn khoăn rất đúng.” Lại phái người đi hỏi thăm tin tức của Trương phủ, “Chất tiểu thư nếu cũng trúng tuyển, nhớ chuẩn bị hậu lễ.”

Du Tiểu Vãn mỉm cười với Võ di nương, xem như chúc mừng nàng. Võ di nương vui vô cùng, rốt cục thưởng thức được tư vị có người nhà mẹ đẻ duy trì, ngay cả người luôn trầm ổn như Tào Trung Mẫn đều nhịn không được cúi đầu ho nhẹ một tiếng, che giấu nội tâm kích động…… Rốt cục được đổi thành trưởng tử danh chính ngôn thuận.



Lúc chạng vạng, một chiếc kiệu từ trong cung đưa Ngô Lệ Quyên về Tào phủ, lớn nhỏ trong Tào gia đều đi nghênh đón. Thấy nàng đến, nữ quyến đều nhất tề thi lễ, Ngô Lệ Quyên vội đưa hai tay nâng lão thái thái dậy, liên thanh nói: “Không được không được, lão thái thái và Tước gia đối ta ân trọng như núi, ta không dám nhận đại lễ như vậy.”

Tri ân báo đáp, tốt lắm! Lão thái thái cực kì vừa lòng, đoàn người vây quanh Ngô Lệ Quyên cùng đi vào, trong sảnh đã sớm bày sẵn yến hội, người cả nhà cùng ngồi với nhau ăn một bữa cơm đoàn viên.

Trương thị lúc này còn nằm ở trên giường, nghe người lặng lẽ đến báo lời lão thái thái, tức giận đến xanh mặt. Bình thê? Ngươi đối với ta như vậy, ta nhất định sẽ hồi báo ngươi, lão thái bà! Trong lòng lại oán hận Du Tiểu Vãn, ngày sinh nhật của bà vốn sẽ có một màn đối phó Ngô Lệ Quyên, nhân lực đều an bài tốt lắm, lại bởi vì chuyện Tào Trung Mẫn bái sư và rối loạn nỗi lòng, không tâm tư lại tiếp tục, không công buông tha một cơ hội tốt.

Những món nợ này, ta đều sẽ đòi lại!

Trương thị hiện tại chỉ ngóng trông chất nữ Trương Quân Dao có thể làm chỗ dựa cho mình, lo lắng chờ Trương phủ mang tin mừng lại. Đến khi sắc trời toàn đen, mới nghe đượng giọng nói vui mừng của Khúc ma ma, “Đến rồi đến rồi, chất tiểu thư được phong làm nhị phẩm trắc phi.”

Trương thị thở dài nhẹ nhõm một hơi, hoàn hảo hoàn hảo, tuy rằng chỉ cao hơn Ngô Lệ Quyên nửa cấp, nhưng cao hơn vẫn là cao hơn!

Tâm nguyện đã đạt được, bà liền bảo Khúc ma ma cho hạ nhân đi hết ra ngoài, phái Tử Nhi canh cửa, rồi nói nhỏ với Khúc ma ma: “Việc đó có thể tiến hành rồi, hãy làm như lời ta đã dặn.”

“Vâng!”

Võ di nương tưởng bằng một cái thứ phi liền thượng vị? Chỉ sợ ngươi còn chưa biết, muội muội và chất nữ của ngươi trên đường lên kinh từng bị sơn tặc cướp đúng không? Chỉ bằng vào điểm này, Ngô Lệ Quyên đừng hòng gả vào vương phủ!

.

.

.

Trương Quân Dao trúng tuyển, Tào gia đương nhiên phải đưa lễ mừng đến, Du Tiểu Vãn không khỏi nghĩ, phải chăng là Trương Quân Dao và Nhiếp Chính Vương có mối nhân duyên nhất định, nếu không thì vì sao không có Kim Đại Nương đề cử, Trương Quân Dao vẫn có thể trúng tuyển?

Trong Tào phủ có việc vui lớn, không ít phu nhân quan gia dùng đủ loại cớ đưa bái thiếp đến đây, muốn đến chơi Tào phủ, mục tiêu hiển nhiên là Ngô Lệ Quyên, bất quá hết thảy đều không liên quan đến Du Tiểu Vãn, nàng chỉ lo thanh nhàn đọc sách thuốc. Tương Đại nương biết dùng một chút độc, cũng dạy cho nàng, còn để lại mấy lọ thuốc ngàn vàng khó mua, bất quá cách luyện dược thì Tương Đại nương không biết, bà vốn dĩ không am hiểu mấy về dụng độc. Du Tiểu Vãn tập võ quá muộn, tự biết sau khi đến một cảnh giới nhất định, sẽ rất khó bứt phá, không bằng dụng công học sử dụng độc. Nàng mua về rất nhiều sách thuốc, cẩn thận nghiên cứu thảo dược, còn từ chợ đen mua về đủ loại dược loạn thất bát tao, ngay cả thuốc xổ bí dược cũng có không ít. Nàng đem về, cân nhắc từng loại, đương nhiên, hết thảy đều là âm thầm tiến hành, khi có người ngoài đến, nàng quyết không mở sách thuốc ra.

Hôm nay Sơ Vân đến phòng bếp lấy cơm trưa, khi trở về cong cong cái miệng nhỏ nhắn, “Đầu bếp nói hôm nay khách nhiều, đồ ăn của tiểu thư còn chưa chín, phải chờ nửa canh giờ nữa.”

Du Tiểu Vãn lơ đễnh cười cười, “Các ngươi nếu đói bụng, thì cứ ra bên ngoài mua chút đồ lót dạ về ăn đi.”

Sơ Vân lập tức mặt mày hớn hở, lĩnh bạc ở chỗ Triệu ma ma, vui vẻ chạy ra ngoài, hai nén hương sau thì trở về. Thông thường, ở cửa hông các phủ nhà giàu đều có người đến bán đồ ăn vặt, chuyên bán cho đám nha hoàn, gã sai vặt cho đỡ thèm. Sơ Vân mua trở về mấy bát hoành thánh, Du Tiểu Vãn ném thử một hai muỗng, không có mấy hứng thú, bảo đem chia cho bọn nha hoàn ăn.

Sơ Vân thừa dịp bọn nha hoàn đều cùng ra sảnh nhỏ để ăn, nhỏ giọng nói với Du Tiểu Vãn, “Mới vừa rồi, vị đại thúc bán hoành thánh nói với nô tỳ, mấy ngày trước có nhìn thấy năm nam tử đến phủ tìm người, bất quá bị gã sai vặt đuổi đi, đúng vào hôm tuyết rơi.”

Du Tiểu Vãn khẽ nhướn mi, khéo như vậy? “Người nọ trông như thế nào?”

“Nghèo túng! Hình như là đã đi một đường rất xa, la hét ầm ĩ lợi hại, bất quá sau khi vào cửa hông một hồi, liền vui vẻ rạo rực đi ra.”

Du Tiểu Vãn cảm thấy chuyện này có gì đó không ổn, mấy ngày nay nàng đã phái người đi hỏi thăm ở ngoại viện, lại không có người nào nói đến chuyện này, nhưng nếu có người làm náo loạn như vậy, ắt phải có người nhìn thấy mới đúng. Nàng lập tức gọi Triệu ma ma tới, bảo bà ra phủ một chuyến, “Bảo Thẩm Thiên Hà cẩn thận điều tra một phen, tốt nhất là tìm được đầy đủ chi tiết về người đến hôm đó.”

Ngày tuyết rơi hôm đó, một gã nam nhân trung niên nam nhân đến tìm người, Trương thị giả bệnh, thật sự là quá khéo.

Triệu ma ma cúi người lĩnh mệnh, lặng lẽ đi làm việc.

Vài ngày sau, Du Tiểu Vãn phát giác đồ ăn của mình bị xuống cấp. Nếu nói là kém đi, thì vừa không phải là phân lượng, cũng không phải là nguyên liệu, mà là hương vị, ăn vào cứ thấy nhạt nhẽo. Nàng liền gọi Sơ Vân tới nói phòng bếp làm thêm đồ ăn.

Sơ Vân nhận lệnh, đến phòng bếp bảo làm thêm vài món ăn nhẹ đem lên, quả nhiên ngon miệng nhiều lắm. Du Tiểu Vãn nhíu mày, bật cười lắc đầu, hỏi Triệu ma ma thấy thế nào. Triệu ma ma cân nhắc nói: “Có thể là cữu phu nhân ngầm ngáng chân, ám chỉ Võ di nương quản lý bất lực. Cữu lão gia không phải đang định dâng sớ, muốn lập bình thê đó sao?”

Du Tiểu Vãn cười nhạt, “Có khả năng này.” Lại hỏi Sơ Vân, “Những món thức ăn này bao nhiêu tiền?”

Sơ Vân cười hì hì nói: “Lí ma ma ở phòng bếp nói không cần trả, đều là dùng nguyên liệu còn thừa để làm.”

Du Tiểu Vãn lập tức nói: “Thế này không hợp quy củ, ngươi lập tức mang bạc đưa qua.” Trong Tào phủ bình thường là tách ra dùng cơm, mỗi người mỗi bữa ăn mấy tô mấy dĩa đều có phân lệ, nếu muốn gọi thêm đồ ăn, phải tự mình ra bạc, những khoản này cũng phải được ghi vào sổ sách.

Sơ Vân đáp vâng, đi rất lâu mới trở về, “Lí ma ban đầu kiên quyết không nhận, nô tì năn nỉ hồi lâu, cuối cùng dứt khoát đặt bạc lên trên bếp.”

Ánh mắt Du Tiểu Vãn chợt lóe, lập tức cười nói: “Ta nhớ trong phòng bếp còn có một vị ma ma quản sự họ Tôn đúng không? Hình như là hạ nhân nhà mẹ đẻ của lão thái thái, ừm, về sau tìm Tôn ma ma để gọi món ăn, khi trả bạc, nhớ cho nhiều một chút, phải tránh cho khéo, đừng để cho người bên ngoài nhìn thấy.”

Sơ Vân ngẩn ra, không rõ dụng ý của tiểu thư, người bình thường khi gọi thêm đồ ăn đều e sợ bị ghi nợ vào sổ, chỉ hận không thể cho người bên ngoài đều biết mới tốt, nào có ai cho bạc, còn không phải tránh không cho người bên ngoài thấy?

Du Tiểu Vãn mỉm cười, như đã dự đoán trước, “Ngươi cứ làm theo lời ta nói.”

“Vâng!” Sơ Vân đáp một tiếng liền đi ra ngoài. Những ngày sau, mỗi khi gọi món ăn trở về, Sơ Vân đều bẩm báo cho Du Tiểu Vãn, sau khi gọi thêm đồ ăn, nàng đều làm theo lời tiểu thư, lặng lẽ đưa bạc cho Tôn ma ma.

“Như vậy là tốt rồi.” Du Tiểu Vãn lấy khăn ướt lau miệng, lạnh nhạt ngồi xuống bàn học cạnh cửa sổ, lật sách thuốc ra xem.

Liên tục vài ngày bình tĩnh trôi qua, Khâm Thiên Giám* tính ra ngày làm đám cưới thích hợp nhất là ngày đầu tiên của tháng mười một, từ hôm nay là còn có một tháng rưỡi nữa. Thứ phi chờ gả không cần tự mình thêu gả y, đã có tú nương trong Thượng Y Cục của hoàng cung chuẩn bị, chính là lúc này sắp tới thọ lễ của Thái Hậu, để chứng tỏ bản thân là con dâu mẫu mực của hoàng gia, Ngô Lệ Quyên cũng ra ít sức, bày tỏ vẻ một chút hiếu tâm.

* Khâm Thiên Giám là cơ quan trông nom về thiên văn và việc làm lịch của triều đình phong kiến. Ngày cưới của hoàng tộc trong triều đều do cơ quan này tính toán, chọn ngày lành.

Khó là khó ở chỗ này, lễ vật làm ra là theo kiểu chuẩn mực, theo phong cách riêng, hay là loại trung quy trung củ? Ngô Lệ Quyên và Sư ma ma thương nghị hồi lâu, cảm thấy kiểu nào cũng có chỗ ưu việt, cũng có chỗ không tốt, thật sự là nghĩ không ra chủ ý tốt, liền đến hỏi Du Tiểu Vãn. Du Tiểu Vãn khẽ trầm ngâm một lát, liềnnói: “Trung quy trung củ đi.”

Ngô Lệ Quyên vừa nghe liền hiểu được, nàng không gia không thế, nếu lúc còn chưa vào vương phủ đã làm ra náo động, chỉ sợ khiến Vương phi và những người khác bất mãn, vẫn là trung quy trung củ mới tốt. Quyết định xong chủ ý, nàng liền da mặt dày tìm Tào phủ “Mượn” quà tặng.

Kỳ thật Tào lão thái thái đã sớm thương lượng chuyện này với Tước gia, chỉ là mấy ngày gần đây, thân thể bà mắc bệnh trầm kha, tinh thần không được tốt, việc chọn lựa quà tặng đều toàn bộ giao cho Võ di nương.

Ngô Lệ Quyên đến bàn với Võ di nương, Võ di nương liền cười nói: “Con yên tâm, còn là lần đầu tiên tặng lễ cho Thái Hậu, thế nào cũng không được khinh bạc, lão thái thái đã sớm nghĩ tốt lắm, trong phủ chúng ta có một pho tượng Quan Âm làm bằng bạch ngọc, gói bằng một khăn thêu hoa sen bằng chỉ vàng.”

Ngô Lệ Quyên cảm kích nói: “Thật sự là phải đa tạ lão thái thái.”

Đang nói chuyện, Khéo Như tiến vào truyền lời, “Di nương, đại sư phụ của Trầm Bích Phường đến, khăn thêu hoa sen bằng chỉ vàng đã làm xong, vật phẩm đã được mang đến nhị môn, đang chờ ngài đến xem.”

Võ di nương cười đứng lên, nắm tay Ngô Lệ Quyên, nói: “Đi, chúng ta cùng đến đó nhìn một cái.”

Vừa vặn hôm nay Du Văn Biểu hồi kinh, cũng đến Tào phủ bái kiến tiểu thư. Du Tiểu Vãn đến phòng khách nhỏ gần nhị môn gặp Văn bá, hàn huyên một thời gian, Du Văn Biểu liền cáo từ rời đi. Đang chuẩn bị về phòng, Du Tiểu Vãn chợt nghe phòng khách cách vách có tiếng đối thoại thanh, nghe kỹ thì thấy là đám người Võ di nương, nghĩ bụng định đi sang chào hỏi, thuận đường bồi đắp tình cảm thân thích. Trong viện còn có chút việc vặt, nàng bảo Triệu ma ma dẫn bọn nha hoàn về trước, còn nàng thì một mình chờ ở đây.

Tiểu nha hoàn hầu hạ trong phòng khách đến pha trà, lại phát hiện hết lá trà, phải đi hỏi quản sự ma ma xin thêm lá trà. Du Tiểu Vãn đợi một hồi, không thấy trà đến, bụng lại bắt đầu ẩn ẩn đau, ước chừng là muốn vệ sinh, liền đứng dậy đi vào tịnh phòng ở mặt sau.

Du Tiểu Vãn vừa rời đi, tiểu nha đầu liền trở lại, bưng trà đến nhưng không thấy người, trong lòng nói thầm, biểu tiểu thư nhất định là đợi không được trà nên đã đi trước rồi. Nàng cũng không để ý, xoay người đi ra ngoài, tiện tay đóng luôn cửa phòng khách lại.

Du Tiểu Vãn ngồi trong tịnh phòng một hồi, mới cảm thấy thoải mái một chút, rửa tay chuẩn bị đi ra, chợt nghe bên ngoài có nhân đi vào, là tiếng bước chân của hai người, sau đó là tiếng đóng cửa.

Du Tiểu Vãn không khỏi nhíu mi, nơi này là phòng dùng để tiếp khách, có sẵn màn che để chắn gió lạnh, việc gì mà phải đóng cửa? Đang định đi ra ngoài nhìn xem, chợt nghe gặp tiếng Tiểu Võ thị nói: “Ngươi đến tìm ta làm chi? Lần trước không phải đã dứt khoát rồi sao?”

“Cầm Nhi!” Giọng một nam nhân vang lên, có chút kích động.

“Câm miệng! Tên Cầm Nhi là để cho ngươi gọi sao?” Tiểu Võ thị lập tức thấp giọng mắng hắn, “Đã sớm nói chúng ta không còn liên quan gì nữa.”

Trái tim Du Tiểu Vãn chợt nảy loạn, Tiểu Võ thị thế này là thế nào? Nàng dừng chân lại, nín thở, trực giác nói cho nàng, lúc này nàng không thể đi ra ngoài, chuyện này nói không chừng có liên quan đến “bệnh” của Trương thị.

“Ha ha! Ngươi hiện tại làm mẫu thân của nương nương, cái giá cũng thật lớn.” Nam nhân kia cũng không tức giận, ngược lại chuyển sang chế nhạo, “Chúng ta tốt xấu gì cũng từng làm một hồi chồng hờ vợ tạm, ngươi nói không liên quan là không liên quan sao?”

“Âu Dương Thần, ngươi đừng khinh người quá đáng.” Tiểu Võ thị rất tức giận, càng nhiều là kinh hoảng và sợ hãi.

Nam nhân kia kỳ quái nói, “Lúc trước ta cũng đã khi dễ ngươi vài lần, đều là ngươi tự mình nguyện ý……” Ước chừng là thấy Tiểu Võ thị thật sự hoảng, thế này mới chậm rãi nói ra ý đồ của mình, “Ta làm ăn bị mất vốn, ngươi nếu có chút tiền dư, thì cho ta mượn một chút, coi như là lộ phí.”

Tiểu Võ thị cực lực khắc chế kinh hoảng, ra vẻ trấn định nói: “Ngươi! Được rồi, ngươi muốn bao nhiêu?”

Nam nhân kia tựa hồ đang nhẩm tính, một lúc lâu không lên tiếng, sau đó mới chậm rì rì nói: “Không nhiều lắm, năm ngàn lượng bạc.”

“Cái gì?” Tiểu Võ thị sợ tới mức thất thanh kêu lên, vội che miệng mình lại, căm hận nói: “Ngươi điên rồi, ta làm thế nào có năm ngàn lượng bạc?”

Nam nhân kia hừ một tiếng, “Nữ nhi của ngươi không phải sắp làm hoàng phi sao? Năm ngàn lượng bạc chỉ là một chút lòng thành. Cho ngươi ba ngày để lo liệu, nếu không…… Ngươi biết ta rồi đấy, trong lòng ta vẫn không nỡ buông tay ngươi, với lại, ta nay đã là hai bàn tay trắng, cũng không còn cái gì phải sợ.” Dứt lời khục khục cười vài tiếng, “Cho người dẫn ta ra phủ đi, ngươi nếu muốn giữ ta lại ăn cơm trưa, ta cũng không để ý.”

Du Tiểu Vãn lập tức nghe được một tràng tiếng bước chân hỗn độn, nam nhân kia bị người khác dẫn ra ngoài, sau đó lại là tiếng đóng cửa, tiếng Võ di nương lo lắng vang lên, “Muội muội, rốt cuộc là chuyện gì xảy ra?”

Tiểu Võ thị vốn đang căng thẳng cực độ, nay nghe Võ di nương hỏi, cảm thấy ủy khuất vô cùng, ô ô khóc lên.

Ngô Lệ Quyên cũng rơi nước mắt, nức nở nói: “Âu Dương Thần đúng là đồ vô sỉ!”

Nguyên lai Ngô phụ ở nhà là một thứ tử không được sủng, sau khi bệnh chết, Ngô gia thấy Tiểu Võ thị chỉ sinh một nữ nhi, liền đuổi mẹ con các nàng về nhà mẹ đẻ. Nhưng Võ lão gia đã sớm chết, mấy huynh đệ Võ gia đều đã lập gia đình, ai cũng không muốn tiếp đãi mẹ con các nàng. Tiểu Võ thị thế này mới định lên kinh thành nhờ cậy tỷ tỷ. Chính là giữa đường gặp một đám sơn tặc, giựt tiền còn muốn cướp sắc, trong lúc nguy cấp, thương đội của Âu Dương Thần xuất hiện, chẳng khác nào thiên binh hạ thế. Các thương gia khi vận chuyển hàng bình thường đều mời tiêu sư đến bảo tiêu, các tiêu sư thừa sức đuổi bọn sơn tặc đi. Nhưng mẹ con Tiểu Võ thị lại không nghĩ rằng, tên Âu Dương Thần này cũng không gì bọn sơn tặc, thấy hai mẹ con cùng nha hoàn Hỉ Nhi đều xinh đẹp, muốn giữ lấy toàn bộ. Tiểu Võ thị vì bảo hộ nữ nhi, bất đắc dĩ đành ủy thân cho hắn, mãi đến khi thương đội gần đến kinh thành, hai mẹ con mới tìm được thời cơ đào thoát khỏi bàn tay Âu Dương Thần.

“Vốn nghĩ rằng sẽ không phải gặp lại tên tặc tử kia, không ngờ mấy ngày trước, muội lên miếu cầu phúc cho Quyên Nhi, lại gặp phải hắn, còn bị hắn theo dõi về tận Tào phủ. Muội sợ hắn dây dưa, bất đắc dĩ đã đem toàn bộ bạc cho hắn, nào ngờ hắn… hắn thế nhưng còn không biết đủ.”

Tiểu Võ thị nói đến chỗ thương tâm, ô ô khóc nấc lên.

Du Tiểu Vãn đứng nghe sau bình phong, âm thầm siết chặt hai tay, tên nam nhân này thực đáng giận! Khoan đã! Tiểu Võ thị vào kinh đã hơn nửa năm, tổng cộng chỉ mới ra Tào phủ hai lần, làm sao lại khéo như vậy, lên núi cầu phúc liền gặp phải hắn?

Chuyện quá mức trùng hợp, chính là có ai đó đã tỉ mỉ bày ra.

Liên tưởng đến việc Trương thị giả bệnh mặc kệ chuyện trong phủ, đây hẳn là vì để mỗi khi Âu Dương Thần đến gây sự, Võ di nương tiện “giấu giếm”?

Bất luận là chủ động cung khai hay là bị bắt tại trận, chuyện bị nam nhân theo dõi, đều là lỗi sai của nữ nhân. Du Tiểu Vãn không khỏi vì vận mệnh của Tiểu Võ thị mà cảm thán một phen, đợi mấy người kia bàn tính kế sách xong, rời khỏi phòng khách, nàng mới chậm rãi trở về Mặc Ngọc Cư.

Không bao lâu sau, Võ di nương liền dẫn Tào Trung Mẫn đến chơi. Du Tiểu Vãn vội đi ra tiếp khách, mời hai mẹ con ngồi xuống bộ bàn ghế bát tiên. Trong phòng khách lúc này có đốt lò sưởi, ấm áp dễ chịu, không biết có phải là rất ấm áp, nên sắc mặt Võ di nương có chút phiếm hồng. Võ di nương nói quanh nói co vài câu, mới đi vào chính đề, “Mẫn Nhi hiện tại đi theo Ngô đại nhân, có chút việc xã giao thật sự khó tránh khỏi, lại không thể đến nơi không có cấp bậc, tiền bạc còn có chút không thuận lợi…… Cho nên……”

Du Tiểu Vãn không đợi nàng nói xong, liền cười nói: “Xã giao là phải làm, trên quan trường quan trọng là phải có bằng hữu, nếu tiền bạc không thuận lợi, con có thể cho mượn năm ngàn lượng bạc, sau này cứ chậm rãi trừ dần từ tiền lãi cửa hàng là được.” Nàng có ba gian cửa hàng, nếu kinh doanh thoả đáng, trong vòng một năm, Tào Trung Mẫn ít nhất cũng có thể kiếm được sáu bảy ngàn lượng tiền lãi, cho nên nàng cho mượn con số này là hợp lý.

Du Tiểu Vãn lấy chìa khóa từ bên hông xuống, bảo Triệu ma ma lấy ngân phiếu năm ngàn lượng ra, Võ di nương vui vô cùng, vội cảm tạ.

Khi hai mẹ con rời khỏi Mặc Ngọc Cư, Tào Trung Mẫn liền có chút đăm chiêu nói: “Vãn Nhi muội muội chỉ sợ đã biết cái gì.”

“Không thể nào?” Võ di nương hoảng sợ, Ngô Lệ Quyên nay sắp gả cho Nhiếp Chính Vương, quả phụ thế nhưng không thủ tiết, đây chính là tội dâm loạn, đương nhiên là càng ít người biết càng tốt, “Nếu nàng hỏi con…… Không đúng, cho dù là Tước gia hỏi con, con cũng không thể nói. Tiền này, con hãy mang đi cho Âu Dương Thần, cần phải ép hắn đáp ứng, về sau không được lại đến Tào phủ, nếu có thể đưa hắn rời kinh, đó là tốt nhất.”

Tào Trung Mẫn gật gật đầu, trong lòng lại thập phần bất an, tổng cảm thấy sẽ không thuận lợi như vậy.

.

.

.

Khi đêm đến, Thẩm Thiên Hà truyền tin lại đây, nói đã tìm được chỗ ở của Âu Dương Thần, có người giúp hắn chuẩn bị nơi này. Tuy rằng chỉ tiếp xúc một lần, nhưng Thẩm Thiên Hà cảm thấy người này tâm thuật bất chính*.

* tâm thuật bất chính = trong lòng có ý nghĩ đen tối, ý đồ không tốt

Tâm thuật đương nhiên bất chính! Du Tiểu Vãn suy tư một lát, bảo người bên ngoài tiếp tục theo dõi, lại không có hành động tiếp theo. Chuyện này, thoạt nhìn là chuyện của Tiểu Võ thị và Ngô Lệ Quyên, có liên quan đến việc Võ di nương có được nâng làm bình thê hay không, nhưng Du Tiểu Vãn lại cứ cảm thấy Trương thị cũng muốn tính kế cả nàng, chính là không biết Trương thị định đột phá ở điểm nào, làm thế nào mới có thể kéo mình vào trong chuyện này.

Buổi tối, trong viện Võ di nương đèn đuốc sáng trưng, Tào Trung Mẫn ra phủ, nhưng lại không tìm được Âu Dương Thần, mấy người gấp đến độ cùng họp lại thương lượng đối sách.

Sáng hôm sau, Tấn Vương phi, Trương phu nhân, Trương Quân Dao cùng vài vị Thượng Thư phu nhân, thị phu nhân mang bái thiếp đến Tào phủ, muốn tới Tào phủ chơi một chút, xe ngựa đều đã đứng ở ngoài cửa lớn. Tào gia đương nhiên không thể cự tuyệt, lão thái thái đành gượng dậy ra đón khách. Trương thị nghe nói đại tẩu nhà mẹ đẻ của mình đến, cũng “gắng gượng” đến Duyên Niên Cư tiếp khách.

Bà trang dung đoan trang, cử chỉ nhàn nhã, cười khanh khách mời mọi người ở lại dùng cơm, “Các vị đều là khách ít đến, khó có dịp đến Tào phủ, nhất định phải dùng cơm xong rồi hẵng đi. Không biết các vị khách thích món gì, để ta bảo phòng bếp đi chuẩn bị.”

Trước giờ luôn là khách theo ý chủ, bất quá Tấn Vương phi cấp bậc rất cao, Trương thị săn sóc như vậy cũng không có gì không ổn. Vị ma ma bên cạnh Tấn Vương phi nhẹ nhàng nói: “Vương phi chúng ta không kén thứ gì, chỉ có thức ăn là thích nhất món gà hầm Tùng Vụ và Cỏ Linh Chi.”

Trương thị vội cười đáp: “Có có.” Tào lão thái thái cũng nhớ trong nhà còn có Tùng Vụ và Cỏ Linh Chi, nên quay sang bảo Đỗ Quyên đi nói cho Võ di nương một tiếng.

Võ di nương quản việc bếp núc, bỗng nhiên có nhiều khách quý đến như vậy, tất nhiên là bận rộn chân không chạm đất, nghe xong Đỗ Quyên truyền lời, vội bảo nha hoàn Khéo Như lấy bài tử của nàng đến kho hàng lĩnh Tùng Vụ và Cỏ Linh Chi.

Khéo Như đi chừng một nén hương, liền vội vội vàng vàng chạy về, thở hồng hộc nói: “Di nương…… Không, không tốt, không có Tùng Vụ, cũng không có Cỏ Linh Chi.”

Võ di nương ngẩn ra, truy vấn: “Cái gì mà nói không có, ngươi đã cẩn thận tìm chưa?”

Trong sổ sách rõ ràng còn có một cân Tùng Vụ và ba cây Cỏ Linh Chi, hai loại vật phẩm này cực kỳ đắt giá, đương nhiên sẽ không được cất trong phòng bếp, mà là được khóa ở kho hàng, người quản kho hàng là Vương tẩu tử, bà là gia sinh tử của Tào phủ, làm việc rất đáng tin cậy.

Khéo Như khẳng định lắc đầu, “Nô tì đã cùng Vương tẩu tử tìm, thực không có.”

Võ di nương đành phải đến Duyên Niên Cư, lặng lẽ gọi Trương thị đi ra, nhỏ giọng bẩm báo. Trương thị kinh ngạc lớn tiếng nói: “Cái gì? Không có Tùng Vụ và Cỏ Linh Chi? Một cân Tùng Vụ và ba cây Cỏ Linh Chi đó trị giá đến mấy ngàn lượng bạc, hay là bị ai đó đánh cắp bán đi rồi?”

Giọng nói của bà không nhỏ, bên trong mặc dù đang nói chuyện phiếm cũng ít nhiều nghe được, Tào lão thái thái trong lòng hờn giận, cũng không thể phát tác, cười nói: “Vài vị khách quý cứ ngồi xuống, để ta đi nhìn xem.”

Trương phu nhân vội nói: “Lão thái thái cứ đi quản đi, để ta đến tiếp khách là được.”

Tào lão thái thái nói một tiếng tạ rồi đi ra, trước mang Trương thị và Võ di nương đến tây phòng, hỏi rõ tình huống, không khỏi nhíu mi. Nếu sớm nói thì còn được, nhưng lúc nãy đã nói trong phủ có nguyên liệu nấu ăn, giờ lại không làm món gà hầm Tùng Vụ và Cỏ Linh Chi cho Tấn Vương phi, ắt sẽ đắc tội. Trương thị thở dài một tiếng, nói: “Hay là làm thế này đi, để con đi hỏi đại tẩu, nếu là Trương phủ có, thì bảo Mẫn Nhi đi mượn, sau này tìm được thì trả lại. Còn nếu không, đành phải phiền toái Mẫn Nhi cùng muội muội ra ngoài chợ mua về. Muội muội, muội có rảnh là phải đem sổ sách cùng vài quản sự ra điều tra rõ ràng, thứ tặc nhân này là không thể buông tha!”

Tào lão thái thái thực vừa lòng Trương thị an bài như vậy, dặn dò Trương thị và Võ di nương nhanh đi làm.

Nhưng Trương phủ cũng không có hai loại nguyên liệu nấu ăn này, Võ di nương và Tào Trung Mẫn đành phải ra cửa hàng bên ngoài để mua. Trương thị nhìn hai mẹ con về phòng thay quần áo, nhỏ giọng dặn dò Tử Nhi đi theo dõi, còn mình thì quay trở về Duyên Niên Cư tiếp khách.

Không bao lâu sau, Tử Nhi rón ra rón rén đến bên cạnh Trương thị, nói nhỏ: “Nhìn thấy Khéo Như đi tìm biểu tiểu thư.”

Ánh mắt Trương thị hiện lên một tia sáng quỷ dị, Võ di nương lúc này chỉ có thể cầu đến Du Tiểu Vãn. Ha ha, mặc cho các nàng nghĩ đến nát óc cũng sẽ không biết, đây là kế một cục đá hạ ba con chim. Nghĩ đến cảnh tượng lát nữa sắp diễn ra, có thể trừ bỏ ba mối họa lớn trong lòng, vẻ tươi cười trên mặt Trương thị càng phát ra động lòng người.

Du Tiểu Vãn còn trong hiếu kì, có thể không cần ra tiếp khách. Nàng ngồi ở trong Mặc Ngọc Cư nghe Sơ Vân bẩm báo việc này, không khỏi suy nghĩ nói: “Trương thị sẽ hào phóng như vậy, chịu buông tha lỗi sai của Võ di nương?”

Đang lúc nàng cân nhắc, Khéo Như hấp tấp chạy tới, năn nỉ nói: “Biểu tiểu thư, di nương nhà nô tì cầu ngài đến nhị môn một chút.”

Du Tiểu Vãn không nói hai lời, khoác thêm áo choàng đi ra, đến chỗ nhị môn, thấy Võ di nương đang chờ sốt ruột. Võ di nương vội kéo Du Tiểu Vãn đến một chỗ hẻo lánh, lực tay mạnh kinh người, kéo đến độ cánh tay Du Tiểu Vãn cũng phát đau, có thể thấy được trong lòng nàng lúc này rất hoảng loạn, cánh môi run run, mãi một lúc lâu cũng không nói ra được nửa chữ.

Du Tiểu Vãn mỉm cười an ủi nói: “Di nương có chuyện gì thì cứ nói, nếu có thể giúp, con nhất định sẽ giúp.”

Nụ cười ôn nhu cùng sự quan tâm của nàng giống như cơn gió mùa xuân thổi qua cánh đồng khô hạn, bất giác khiến cho người ta tâm tình trầm tĩnh trở lại. Võ di nương sụt sịt mũi, cố nén nước mắt, nhìn chằm chằm Du Tiểu Vãn, hỏi, “Mẫn Nhi nói con khả năng đã biết chuyện muội muội của ta?”

Du Tiểu Vãn chỉ cười cười, không đáp lại, như vậy cũng tương đương trả lời là có. Võ di nương hít một hơi thật sâu, tâm tình như tráng sĩ chặt cổ tay, nói: “Ta đây cũng sẽ không gạt biểu tiểu thư, tên tặc tử kia lại tới nữa, vừa mới có người truyền lời vào, ta đã an bài hắn đến cửa hông hướng tây. Ta và Mẫn Nhi phải ra phủ, Quyên Nhi còn đang tiếp khách, muội muội của ta lại là người không có chủ kiến, nàng… nàng sao có thể ứng phó được tặc tử kia. Ta muốn cầu biểu tiểu thư đi theo giúp muội muội ta, nếu có thể đuổi tên tặc tử kia đi, tỷ muội chúng ta và Quyên Nhi đều cảm kích biểu tiểu thư.”

Ánh mắt Du Tiểu Vãn khẽ nheo lại, khéo như vậy? Tào quý phủ bỗng nhiên có nhiều khách quý đến, Âu Dương Thần đúng lúc lại đến đây, ba người lợi hại trong nhà là Võ di nương, Mẫn biểu ca và Ngô cô nương đều có việc phải làm, chỉ có một mình Tiểu Võ thị đi đối mặt, Võ di nương lại cầu đến trước mặt mình, cũng là tình có thể nguyên, hợp tình hợp lý, chỉ là…… Quá hợp tình hợp lý.

Nàng mềm nhẹ vỗ vỗ tay Võ di nương nói: “Xin lỗi, con không thể đi!”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Trọng Sinh Đích Nữ Không Ngoan

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook