Xuyên Nhanh: Trời Sinh Người Thắng

Chương 94: Hậu cung của nữ hoàng (6)

Tích Ngã Vãn Hĩ

30/11/2023

Lâm Khoan là sinh viên ngành lịch sử[1] của một trường đại học nổi danh, gần đây giáo sư của hắn đang giảng dạy về cuộc đời của Thanh Khải Đế, khi dùng bữa ở nhà ăn của trường, hắn nhịn không được cảm thán với bạn tốt là Thẩm Lâm và Giang Ngạn, "Một cố sự điệt đãng khởi phục[2] như vậy, sử quan cư nhiên không hề sử dụng bút pháp xuân thu[3]."

Rõ ràng là chính sử nhưng nhìn lướt qua lại chẳng khác gì dã sử, vị sử quan này không phải là tiểu thuyết gia[4] đấy chứ.

Giang Ngạn sở hữu vẻ bề ngoài mi thanh mục tú[5], hắn suy tư một lát, "Có lẽ nữ đế là thật lòng thích bọn họ, bằng không tại sao người lại không mở rộng hậu cung."

"Ngẫm lại cũng rất lãng mạn, không nạp phu hầu vì ngươi, lực bài chúng nghị[6] cho ngươi toại nguyện."

"Đính chính một chút, không phải ngươi, là các ngươi." Thẩm Lâm nghiêm túc đáp lại.

Giang Ngạn bĩu môi, "Vậy thì chỉ có thể nói nữ đế bác ái."

Lúc này TV tại nhà ăn truyền phát tin tức đầu tiên, nữ phát thanh viên[7] đoan trang tú lệ mỉm cười lên tiếng, "Các nhà khảo cổ học[8] vừa phát hiện ra một ngôi mộ cổ từ thời đại vương triều Đại Hạ ở phụ cận Ung Lăng Giang, thông qua phỏng đoán của một số chuyên gia, ngôi mộ cổ này có khả năng cao là mộ của nhà văn Vương Ý Chi, hiện tại quá trình khai quật khảo cổ vẫn đang được tiến hành."

"Mộ của Vương Ý Chi à, nếu như là thật thì rất có giá trị nghiên cứu nha." Lâm Khoan cảm thán.

Thẩm Lâm nhịn không được phun tào, "Các cậu suy nghĩ xem, liệu giáo sư có vì sự kiện các nhà khảo cổ học phát hiện ra mộ của Vương Ý Chi mà cho chúng ta viết thêm mấy bài luận văn không."

Nhớ đến vị giáo sư Vương vừa nghiêm túc vừa khó tính kia, chuyện này quả thực không phải không có khả năng, Lâm Khoan và Giang Ngạn tức khắc ủ rũ, hai người tràn đầy phẫn uất cắn miếng thịt kho tàu.

Sau mấy ngày liên tục đưa tin, sự kiện các nhà khảo cổ học phát hiện ra mộ của Vương Ý Chi được nhiều người trong nghề, thậm chí là toàn xã hội chú ý.

Rốt cuộc Vương Ý Chi không chỉ là quan viên kiêm nhà văn nổi danh Đại Hạ, mà còn là một trong số ít nam tử vào triều làm quan, đây mới là lý do chân chính khiến cho hắn lưu danh sử sách, tuy rằng sau đó việc đấy đã không quá xa lạ, mỗi đời hoàng đế đều có nam tử vào triều làm quan, mặc dù nhân số không nhiều lắm, nhưng cũng góp phần xây dựng nên một Đại Hạ độc nhất vô nhị[9], một Đại Hạ được suy tôn là triều đại bao dung nhất.

Vương Ý Chi cùng với bạn tốt của hắn, nhị phẩm thượng thư Khương Cẩm Niên, cũng được người đời sau xưng là biểu tượng đại diện cho nam quyền.

Hai người còn có không ít fans.

Trong nhất thời, những cụm từ 'quân tử như ngọc[10] Vương Ý Chi', 'ngôi mộ cổ từ thời đại vương triều Đại Hạ' trở nên nổi tiếng, Lâm Khoan còn nhận ra mấy ngày nay thư viện của trường học bọn họ đều kín người, phần lớn là các bạn học đến tìm hiểu lịch sử của Đại Hạ.

Thời đại thông tin[11], mọi người cập nhật rất nhanh, một khi lên hot search, tam sao thất bản[12] chỉ là chuyện sớm muộn.

Bắt đầu có một số người viết về khúc mắc tình cảm của nữ đế và Vương Ý Chi, dĩ nhiên bọn họ không nghi ngờ vô căn cứ, ngay cả sử quan cũng cái quan luận định[13], lúc nữ đế vẫn còn là bát hoàng nữ, người đã có một đoạn tình duyên với Vương Ý Chi, Vương Ý Chi kinh tài tuyệt diễm[14], từng giúp đỡ nữ đế.

Nhưng sau khi nữ đế đăng cơ, người lại buông tay Vương Ý Chi, cho phép hắn vào triều làm quan, bản thân thì cô đơn cả một đời.

Đây chẳng phải là ngược luyến tình thâm[15] sao.

Thời điểm bên này đang vui sướng cắn đường, bên đảng nữ đế và Cẩm Niên lại không cam lòng, rõ ràng mối tình đầu[16] của nữ đế là Cẩm Niên mỹ nhân có được không, hơn nữa người bầu bạn với nữ đế từ đầu đến cuối cũng chỉ có hắn, Vương Ý Chi đã quy ẩn giữa chừng rồi mà.

Một cư dân mạng[17] thuộc đảng nữ đế và Hàn Trừng cũng tham gia tranh luận, mặc dù Hàn Trừng còn trẻ đã tử trận nơi sa trường, cũng không có bao nhiêu ghi chép về hắn, nhưng quá khứ của hắn và nữ đế vẫn khiến cho người ta mơ màng.

Vì vậy một cuộc chiến xoay quanh chủ đề ai là chân ái của nữ đế đã nổ ra trên mạng, các cư dân mạng tựa hồ nhất định phải tìm ra người mà nữ đế yêu nhất.

Ngẫu nhiên có vài người nói nữ đế có vẻ tồi, rốt cuộc ở hiện đại, một vợ một chồng mới là chính đạo, phù hợp với quan điểm về tình yêu và hôn nhân bây giờ. Nhưng sau đó liền có người phản bác, cô đơn cả một đời, cuối cùng còn lập nữ nhi tông thất làm người thừa kế, nữ đế như thế vẫn chưa đủ thâm tình à.

Một chương trình văn hóa nghệ thuật có ratings tương đối cao đã mời hai vị chuyên gia lịch sử sở hữu giá trị nhan sắc không thấp tham dự thảo luận về cuộc đời của Thanh Khải Đế Dung Sấu vào cuối tuần.

Nữ chuyên gia hắng giọng, ôn hòa lên tiếng, "Trong các đời đế vương của Đại Hạ, Thanh Khải Đế Dung Sấu được đánh giá là một vị hoàng đế cực kỳ sáng suốt, có lẽ Đại Hạ dưới thời trị vì của nàng không phải là Đại Hạ thịnh vượng nhất, nhưng hành động của nàng lại giúp Đại Hạ kéo dài thọ mệnh, khiến cho Đại Hạ trở thành triều đại tồn tại lâu nhất trong lịch sử, tư tưởng của nàng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới vị hoàng đế tiếp theo, cũng là vị hoàng đế được nhận định là xuất sắc không kém Thanh Khải Đế, Tuyên Long nữ đế......"

Người chủ trì[18] mỉm cười, "Có thể nhận ra, Thanh Khải Đế là một vị hoàng đế kiệt xuất."

Nam chuyên gia đeo kính gọng vàng nhẹ nhàng tiếp lời, "Nhưng nếu mọi người nhìn kỹ cuộc đời của nàng, mọi người sẽ phát hiện cuộc đời của nàng quả thực là một truyền kỳ, trong các vị tỷ muội, Thanh Khải nữ đế Dung Sấu đứng thứ tám, phụ thân không rõ tên tuổi, ngay cả sử quan cũng chỉ ghi chép phụ thân của nàng là một cung nhân được truy phong làm thị quân, nói cách khác, ở thời niên thiếu, Thanh Khải nữ đế không hề biểu lộ năng lực hay ý tứ muốn cạnh tranh ngôi vị hoàng đế, cho đến khi......"

Người chủ trì rất biết cách hâm nóng không khí, "Cho đến khi nào?"

Hai vị chuyên gia nhìn thoáng qua nhau, nữ chuyên gia mở miệng, ngữ khí tràn đầy ý cười, "Cho đến khi nàng gặp được Khương Cẩm Niên, Vương Ý Chi và Hàn Trừng."

"Tuy rằng chúng ta không xác định được cuối cùng bọn họ đóng vai trò gì, nhưng không thể phủ nhận, sau khi quen biết bọn họ, Thanh Khải Đế mới bắt đầu bước đi trên con đường hướng tới ngôi vị hoàng đế, so sánh với nàng của quá khứ, thực sự giống như hai người khác biệt."

"Biểu hiện rõ ràng nhất chính là trong Khởi Cư Chú của Minh Tỉ nữ đế, thân sinh mẫu thân của Thanh Khải Đế, phải đến năm Kiến An thứ 22, mới dần dần có hình bóng của Thanh Khải Đế Dung Sấu."

Người chủ trì cảm thán, "Đây là sức mạnh của tình yêu sao?"

"Chúng tôi cũng từng to gan lớn mật[19] suy đoán như vậy." Nữ chuyên gia cười nói,

"Trong quá trình cạnh tranh ngôi vị hoàng đế, may mắn dường như luôn luôn đứng về phía Thanh Khải nữ đế. Nhưng kết cục của nàng cùng Khương Cẩm Niên, Vương Ý Chi và Hàn Trừng, những người thường xuyên lướt Weibo hẳn là đã biết, Khương Cẩm Niên và Vương Ý Chi vào triều làm quan dưới thân phận nam tử, Hàn Trừng trấn thủ biên quan, ba năm sau tử trận nơi sa trường."

"Nghe nói gần đây các nhà khảo cổ học đang khai quật khảo cổ[20] ngôi mộ của Vương Ý Chi."

Hai vị chuyên gia trẻ tuổi gật đầu, vui vẻ trả lời, "Chúng tôi tin tưởng sự kiện này sẽ đóng góp rất lớn cho việc nghiên cứu cuộc đời của Thanh Khải Đế."

Hơn một tháng trôi qua, mộ thất chính thức mở cửa, quan tài được chuyển ra bên ngoài.

Có người tự xưng là hậu nhân của Vương gia tuyên bố muốn đưa tro cốt của lão tổ tông về nhà để thờ cúng, chẳng qua sau đó người đấy lập tức bị mắng, khi Vương Ý Chi vẫn còn tại thế đã đoạn tuyệt quan hệ với Ung Lăng Vương gia, dưới góc nhìn của người cổ đại, hành động của hắn là ly kinh phản đạo[21], đáng bị chỉ trích, nhưng dưới góc nhìn của người hiện đại, hành động của hắn lại là dũng cảm theo đuổi tự do.

Các nhà khảo cổ học cẩn thận lấy một thứ giống như bút ký được bảo tồn tương đối hoàn hảo ra khỏi quan tài, sau khi xác nhận chữ viết trong bút ký là chữ viết của Vương Ý Chi, các nhà khảo cổ học đều mừng rỡ như điên, so với vừa nghiên cứu vừa phỏng đoán ý nghĩa của mộ chí minh[22] trong mấy năm, vẫn là phục sức và bút ký trân quý nhất, thông qua phục sức và bút ký, bọn họ cơ hồ có thể đối thoại trực tiếp với cổ nhân.

Để thu hút sự chú ý của công chúng, các bộ phận liên quan còn kết hợp với chương trình văn hóa nghệ thuật, phát sóng trực tiếp trên TV và internet.



Bởi vì cuộc chiến xoay quanh chủ đề ai là chân ái của nữ đế lúc trước, rất nhiều cư dân mạng vốn dĩ không quá quan tâm đến lịch sử cũng tham dự, tận mắt chứng kiến ratings và nhân số quan khán phát sóng trực tiếp không ngừng tăng lên, các nhân viên hậu trường đều vô cùng cao hứng.

Các nhà khảo cổ học coi như không nhìn thấy mấy dụng cụ chụp ảnh kia, dù sao thì chỉ cần không quấy nhiễu công việc của bọn họ, có mấy thiết bị kia hay không cũng như nhau.

Các nhà khảo cổ học chia ra làm hai nhóm, một nhóm tập trung phục chế bút ký, một nhóm ghi chép lại văn tự trong bút ký.

Những trang đầu của bút ký không có vấn đề gì, nhưng mà tới những trang sau, mọi người bên trong phòng thí nghiệm khảo cổ học đều đồng loạt im lặng, thậm chí có một nghiên cứu viên[23] trẻ tuổi nhịn không được lẩm bẩm, "Tại sao lại như vậy?"

Đối với từng dòng cổ văn tối nghĩa khó hiểu, các cư dân mạng phát sầu, vài bình luận nhanh chóng nổi lên,

"Ai phiên dịch một chút được không?"

"Cầu đại thần cổ văn xuất hiện."

"Chuyện chuyên nghiệp vẫn nên chờ người chuyên nghiệp làm thôi."

Do nhận được thông báo phải viết ít nhất một bài luận văn từ giáo sư, nên Lâm Khoan, Giang Ngạn và Thẩm Lâm đã sớm làm tổ trong phát sóng trực tiếp, hiện tại nhìn từng văn tự được các nghiên cứu viên ghi chép lại, ba người đều ngẩn cả người.

Trong các cư dân mạng thực sự có không ít đại thần, có một người đang học tiến sĩ ngành bác ngữ học[24] thương cảm bình luận một câu, "Tin tôi đi, các bạn sẽ không muốn biết đâu."

"Mẹ ơi, sự thật động trời nha."

"Tôi xem nhẹ chân tướng của lịch sử rồi."

"Rốt cuộc là trong bút ký có gì thế, các đại thần lầu trên, ít nhiều gì cũng tiết lộ một chút đi, đừng đào hố xong bỏ chạy chứ."

......

Lâm Khoan cư nhiên là người bình tĩnh nhất, hắn nhanh chóng phản ứng lại, "Chúng ta, có cần phải viết luận văn nữa không."

Thẩm Lâm đẩy gọng kính, bắt đầu chỉnh sửa lại văn bản trên notebook, "...... Cổ văn đã được phiên dịch, hy vọng mọi người chuẩn bị tâm lý, xem xét kỹ càng."

Không phiên dịch thì thôi, phiên dịch, quả thực là tự tự khấp huyết[25].

Vương Ý Chi lúc về già nào còn khí độ gì đó của thế gia, đau ốm triền miên kết hợp cùng quá khứ khó quên khiến cho hắn liều mạng muốn làm Dung Sấu cảm thấy ghê tởm một lần, thành ra bút ký này ra đời.

Khi Khương Cẩm Niên đến gặp Vương Ý Chi lần cuối cùng, hắn cũng tận mắt chứng kiến Vương Ý Chi viết bút ký này, thời khắc đấy hắn đã định phá hủy bút ký, nhưng đối mặt với dáng vẻ của hảo bằng hữu[26], hắn không đành lòng, cuối cùng hắn chỉ trơ mắt đứng nhìn bút ký bị chôn sâu trong lòng đất.

Người đời sau có đọc được bút ký cũng chẳng sao, bọn họ lại không phải trăng sáng giữa trời quang, thuần khiết trong sạch không tỳ vết, còn về vấn đề bút ký này có thể hủy hoại thanh danh của hậu nhân hay không, so sánh với cuộc đời gian nan khổ sở mà bọn họ phải trải qua, thanh danh của hậu nhân là cái thá gì.

Đọc bản dịch hoàn chỉnh xong, phát sóng trực tiếp đã tràn đầy spam, đi cùng spam chính là hot search.

#tâm cơ girl đệ nhất lịch sử#

#cứ tưởng rằng là ngược luyến tình thâm, không ngờ từ trước tới nay lịch sử đều lừa gạt tôi#

#trong trò chơi tình ái này, chỉ có một người chiến thắng#

#trò chơi của những người có dã tâm#

#tình yêu độc hại đường trộn thủy tinh lưu danh sử sách#

Vương Ý Chi không hề che giấu âm mưu đẩy Dung Sấu thượng vị để mưu quyền của ba người bọn họ, không nhắc đến tính toán ban đầu của bọn họ thì sao có thể làm nổi bật tâm tư thâm trầm gian trá của Dung Sấu chứ.

Hơn 1 tỷ cư dân mạng và người xem ngược lại bị cưỡng chế đổi mới tam quan.

Có cư dân mạng hưng phấn: "Chiêu thức phản sát của Thanh Khải Đế quả thực là 666."

Cũng có cư dân mạng bàng hoàng: "Lịch sử thật là thảm thiết nha."

Một tuần đã trôi qua kể từ lúc phát sóng trực tiếp kết thúc, nhưng cường độ chú ý của mọi người đối với bút ký của Vương Ý Chi vẫn không có xu hướng giảm, cũng trong thời điểm này, bộ phận xã giao của phòng nghiên cứu khảo cổ học lịch sử ra mặt lên tiếng, thao thao bất tuyệt[27] một hồi, các cư dân mạng tổng kết được một câu, một là Vương Ý Chi tự nổi điên tự tưởng tượng ra nội dung của bút ký, hai là tất cả mọi chuyện trong bút ký đều là thật.

Hoặc có một bộ phận là thật.

Quá trình Thanh Khải Đế thượng vị không đơn giản, hay nên nói bản thân Thanh Khải Đế chưa bao giờ đơn giản, nàng là ví dụ điển hình[28] của câu giả heo ăn thịt hổ. Con đường tìm kiếm quyền lực của Khương Cẩm Niên và Vương Ý Chi càng không liên quan đến hai chữ dễ dàng.

Đảng nữ đế và Ý Chi cùng đảng nữ đế và Cẩm Niên khóc ngất trong nhà vệ sinh.

Lâm Khoan, Giang Ngạn và Thẩm Lâm đi học vào thứ ba, vốn tưởng rằng không cần phải viết luận văn nữa, kết quả trong giờ học giáo sư lại phát biểu một câu vừa giống như cảm khái vừa giống như giáo dục, "Lịch sử tàn khốc, có những thứ tưởng chừng rất tốt đẹp nhưng kỳ thực chỉ là một bức màn che giấu hiện thực gió tanh mưa máu."

Cho dù sau khi đăng cơ, nữ đế không lấy mạng của Khương Cẩm Niên, Vương Ý Chi và Hàn Trừng ngay lập tức, nhưng thông qua bút ký của Vương Ý Chi, có thể nhận thấy cuộc sống sau này của hắn không tốt lắm, ngay cả cái gọi là đại nghĩa diệt thân[29], hắn cũng ám chỉ là do nữ đế tính kế.

Lâm Khoan cảm thán, "Đúng là một vị đế vương bạc tình."

Thẩm Lâm bình tĩnh đáp lại, "Có vị đế vương nào không bạc tình à."

Chân tướng của lịch sử khiến cho các cư dân mạng vô pháp bình luận phê phán nữ đế tồi hay không tồi, chẳng qua mọi người vẫn có một nghi vấn, nếu như chỉ lợi dụng lẫn nhau, vậy tại sao nữ đế lại cô đơn cả một đời.

Chẳng lẽ nàng cũng từng yêu Khương Cẩm Niên, Vương Ý Chi và Hàn Trừng? Nếu là một tuần trước, các cư dân mạng sẽ có không dưới mười tám loại phỏng đoán, nhưng bây giờ thì ha hả, tuyệt đối không thể nào. Nếu nàng có rung động, dù chỉ một chút thôi, thì ba người bọn họ đã không bị nàng đùa giỡn trong lòng bàn tay như thế.



Có cư dân mạng buồn bã, "Có lẽ nàng không yêu bất cứ ai đi."

Bởi vì nàng căn bản chưa từng để ai vào mắt.

Sau sự kiện này, không có ai viết đồng nhân về Thanh Khải nữ đế nữa, lý do là ai dám tán tỉnh người có thể chơi đùa cả Khương Cẩm Niên và Vương Ý Chi chứ.

Tác giả có lời muốn nói: Vẫn còn một phiên ngoại về cuộc sống sau khi xưng đế của Khương Cẩm Niên, Vương Ý Chi và Hàn Trừng.

[1] Ngành lịch sử: Là một ngành trong giáo dục đại cương, nghiên cứu về sự kiện, xã hội, chính trị, văn hóa và nhân vật trong quá khứ.

[2] Điệt đãng khởi phục: Thăng trầm.

[3] Bút pháp xuân thu: Là văn chương viết theo lối của Khổng Tử trong bộ Kinh "Xuân Thu", hàm súc, ngắn gọn, dùng chữ nghĩa thâm thúy thể hiện sự khen chê (xưa gọi là bao biếm) đối với một nhân vật hoặc một sự kiện nào đó.

[4] Tiểu thuyết gia: Là một tác giả hoặc nhà văn viết tiểu thuyết.

[5] Mi thanh mục tú: Lông mày dài mỏng, mắt đẹp. Chỉ người có khuôn mặt đẹp.

[6] Lực bài chúng nghị: Sau khi bàn bạc, cân nhắc và loại trừ tất cả các ý kiến.

[7] Phát thanh viên: Là những người làm tại đài phát thanh, truyền tải thông tin đến công chúng từ ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói, tức là họ sẽ sử dụng giọng nói của mình để truyền đạt tin tức, thông tin mới nhất tới mọi người dân.

[8] Khảo cổ học: Là ngành khoa học nghiên cứu hoạt động của con người trong quá khứ, thường bằng cách tìm kiếm, phục chế, sắp xếp và nghiên cứu những chi tiết văn hóa và dữ liệu môi trường mà họ để lại, bao gồm vật tạo tác, kiến trúc, hiện vật sinh thái và phong cảnh văn hóa. Khảo cổ học được coi là một Khoa học xã hội và Nhân văn, tại Hoa Kỳ, khảo cổ học được coi là một phân ngành của Nhân học nhưng tại châu Âu, nó được coi là một ngành khoa học riêng biệt.

[9] Độc nhất vô nhị: Thứ độc đáo, chỉ có một mà không có hai.

[10] Quân tử như ngọc: Câu đầy đủ là "Quân tử như ngọc, thiên nhân hợp nhất, khiết bạch vô hà", nghĩa là "Người quân tử giống như ngọc quý, được trời cao tạo thành, thanh khiết không tì vết".

[11] Thời đại thông tin: Là một giai đoạn trong lịch sử nhân loại với sự chuyển đổi từ ngành công nghiệp truyền thống mà cuộc cách mạng Công nghiệp đã mang lại thông qua quá trình công nghiệp hóa, sang nền kinh tế dựa trên số hóa. Sự khởi đầu của Thời đại Thông tin có liên quan đến cuộc cách mạng Kỹ thuật số, giống như cuộc cách mạng Công nghiệp đã đánh dấu sự khởi đầu của Thời đại Công nghiệp. Định nghĩa về phương tiện kỹ thuật số (hoặc những gì mang ý nghĩa thông tin) tiếp tục thay đổi theo thời gian vì các loại công nghệ, thiết bị người dùng, phương pháp tương tác mới với con người và thiết bị khác bước vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường.

Trong kỷ nguyên thông tin, hiện tượng này là ngành công nghiệp kỹ thuật số tạo ra một xã hội dựa trên tri thức bao quanh bởi một nền kinh tế toàn cầu công nghệ cao, bao trùm ảnh hưởng của nó đến phương pháp sản xuất trong toàn ngành và lĩnh vực dịch vụ được vận hành một cách hiệu quả và thuận tiện. Trong một xã hội thương mại hóa, ngành công nghiệp thông tin có thể cho phép mỗi người khám phá các nhu cầu cá nhân của họ, do đó đơn giản hóa thủ tục ra quyết định giao dịch và giảm đáng kể chi phí cho cả nhà sản xuất và người mua. Điều này được đa phần những người tham gia chấp nhận trong suốt toàn bộ hoạt động kinh tế vì mục đích hiệu quả, và các ưu đãi kinh tế mới sẽ được khuyến khích trong nước chẳng hạn như nền kinh tế tri thức.

Thời đại thông tin được hình thành bằng cách tận dụng sự tiến bộ của kỹ thuật thu nhỏ kích cỡ máy tính. Sự tiến triển của công nghệ trong đời sống hàng ngày và tổ chức xã hội đã dẫn đến sự hiện đại hóa tiến trình thông tin và truyền thông đã trở thành động lực của sự tiến hóa về mặt xã hội.

[12] Tam sao thất bản: Là câu thành ngữ nói về việc sau một thời gian các thông tin được sao chép hoặc truyền đạt dễ bị sai lệch nội dung. Nó không còn đúng với nguyên văn bản gốc ban đầu.

[13] Cái quan luận định: Lúc một người chết rồi thì mới có thể luận định người đó đúng hay sai.

[14] Kinh tài tuyệt diễm: Sở hữu nhan sắc và tài năng khiến người khác phải kinh sợ.

[15] Ngược luyến tình thâm: Một thuật ngữ tiểu thuyết chỉ tình tiết hai nhân vật chính yêu nhau nhưng vì một điều gì đó (như hiểu lầm, gia đình ngăn cản,...) mà cảm thấy đau khổ, có khi không đến được với nhau luôn:v

[16] Mối tình đầu: là tình cảm sâu đậm khi yêu của một người khi rơi vào tình yêu có thể là tình yêu từ hai phía. Mối tình đầu thường coi như một mối tình đẹp và khó phai nhất trong đời người. Dù cho nó có hạnh phúc hay không.

[17] Cư dân mạng: Là một thuật ngữ có nguồn gốc bằng từ ghép của các từ tiếng tiếng Anh là Internet và citizen (công dân). Cư dân mạng được định nghĩa là một thực thể hay cá nhân tích cực tham gia vào cộng đồng mạng (online) và người dùng (user), thành viên của những mạng xã hội, thông qua các hình thức như giao lưu trực tuyến, trao đổi trực tuyến, trò chuyện trực tuyến, liên lạc trực tuyến và các hình thức khác của mạng xã hội. Thuật ngữ này cũng có thể bao hàm sự quan tâm trong việc cải thiện Internet, đặc biệt là liên quan đến việc mở trong truy cập mạng và tự do ngôn luận. Trong tiếng Anh, cư dân mạng cũng thường được gọi là cybercitizens tức cư dân ảo, cộng đồng ảo trong đó có ý nghĩa như nhau.

[18] Người chủ trì: Là nhân vật dẫn dắt chính thức của một buổi lễ, buổi tiệc, sự kiện có dàn cảnh, có tổ chức, buổi hội thảo, hội nghị hay bất kỳ một buổi trình diễn nào đó tương tự.

Ngày nay, người chủ trì thường để chỉ nhân vật đứng ra giới thiệu hay lăng xê cho các nghệ sĩ biểu diễn, phát biểu hay diễn thuyết trước công chúng khán thính giả, bày trò mua vui cho mọi người và nói chung lại là duy trì hoạt động cho sự kiện. Thuật ngữ này còn được dùng trong ngành công nghiệp giải trí, ví dụ như ám chỉ đến những người dẫn chương trình trò chơi truyền hình, hay như trong nền văn hóa nhạc dance điện tử (EDM) và hip hop đương đại.

[19] To gan lớn mật: Liều lĩnh, táo tợn, dám làm những việc nguy hiểm mà không biết sợ.

[20] Khai quật khảo cổ: Là hoạt động khoa học nhằm nghiên cứu địa tầng của địa điểm khảo cổ và tìm kiếm, thu thập di vật khảo cổ, các loại dấu tích của quá khứ để xác định rõ nội dung, giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học của địa điểm khảo cổ.

[21] Ly kinh phản đạo: Rời xa chuẩn mực, đi ngược lại với đạo lý.

[22] Mộ chí minh: Văn bia chôn cùng với quan tài.

[23] Nghiên cứu viên: Theo nghĩa rộng, nghiên cứu viên chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

[24] Bác ngữ học: Có khi còn được gọi là văn hiến học (文獻學), ngữ văn học (語文學), hoặc văn tự học (文字學) theo cách gọi ở một số nước Đông Á, là ngành nghiên cứu các ngôn ngữ và văn thư cổ. Bác ngữ học trong các ngôn ngữ châu Âu có gốc từ tiếng Hy Lạp philo-logia và mang nghĩa "yêu chữ nghĩa". Trong tiếng Việt, văn hiến có nghĩa là những "tài liệu, văn bản tương quan đến lịch sử và văn minh của một nước".

Theo nghĩa rộng thì bác ngữ học là việc nghiên cứu một ngôn ngữ cùng với văn hiến và bối cảnh lịch sử cũng như văn hoá - những điều không thể thiếu cho việc thông hiểu các tác phẩm văn chương và những văn bản văn hoá quan trọng khác. Như vậy thì bác ngữ học bao gồm việc nghiên cứu văn phạm, tu từ, lịch sử, diễn giảng ý của tác giả và những truyền thống phê phán tương quan với một ngôn ngữ được đề ra. Cách định nghĩa rộng như trên ngày càng hiếm hoi và bây giờ, khi nhắc đến bác ngữ học, người ta thường xem nó như việc nghiên cứu văn bản từ quan điểm ngôn ngữ lịch sử.

Theo nghĩa trong ngôn ngữ học lịch sử thì bác ngữ học là một trong những cách tiếp cận ngôn ngữ nhân loại trên cơ sở khoa học đầu tiên, nhưng đã nhượng bộ cho những nhánh ngôn ngữ học hiện đại đầu thế kỷ 20 vì chịu ảnh hưởng của Ferdinand de Saussure. Tại Hoa Kỳ, Tạp chí Bác ngữ học Hoa Kỳ (American Journal of Philology) được Basil Lanneau Gildersleeve, một giáo sư ngành cổ văn châu Âu ở Viện Đại học Johns Hopkins lập ra vào năm 1880.

[25] Tự tự khấp huyết: Mỗi một từ đều thấm đẫm máu tươi.

[26] Hảo bằng hữu: Bạn tốt, mang ý nghĩa tương tự như từ "bằng hữu" nhưng ở cấp độ thân thiết hơn.

[27] Thao thao bất tuyệt: Nói liên hồi, nói hết cái này sang cái kia, tưởng như không bao giờ dứt.

[28] Ví dụ điển hình: Ví dụ có tính tiêu biểu nhất, biểu hiện tập trung và rõ nhất về bản chất của một nhóm hiện tượng, đối tượng.

[29] Đại nghĩa diệt thân (大義滅親): Nghĩa câu này là vì đại nghĩa người thân cũng giết. Câu này được dùng để nói về một tinh thần đề cao việc hy sinh cái riêng để vì cái chung, vì đất nước, dân tộc.

==========

Thời gian chuyển mùa, trong đầu cứ ong ong, còn đau nhức xương khớp nữa ==||

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xuyên Nhanh: Trời Sinh Người Thắng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook