Lý Triều Bá Đạo Phò Mã

Chương 632: Bị đâm

Patrick Nguyen

05/10/2022

Cao Thăng Thái nhìn về phương nam gương mặt đăm chiêu, mày kiếm nhíu lại.

Hắn có một gương mặt dài cằm cóc cạnh , mũi cao hơi gồ, hốc mắt sâu, nhưng mắt nhỏ một mí. Gò má hơi nhô mộ đôi ria mép được tỉa cắt gọn gàng, nói chung là một tướng quân có bề ngoài oai phong cao lớn.

Cao Thăng Thái đang trên lưng ngựa cùng đám thân binh kiểm tra lại một lầm nữa con đường tiến vào Mã Quan.

Hắn khoác trên mình một tấm da hổ đặc biệt hoa lệ, nhưng lại không kém dữ dằn cùng uy nghi. Cao Thăng thái cũng như phần lớn kỵ binh ở đây là mặc giáp da.

Đây là loại giáp da đặc biệt và cũng là đặc sắc của người Vân Nam.

Váy xếp Lamellar các tấm da đan vào nhau, tiếp theo nối với hai phần da ngực lưng nhiều lớp phía trên tạo thành một áp ba lỗ nối liền với váy che phầm bộ hạ cùng mông đùi.

Phần ngựa có thêm một lớp giáp da từ cổ vai để che vai trần áo ba lỗ.

Giáp da được làm bởi nhiều lớp da vừa là khâu đính vừa là dán lại.

Đừng khinh thường giáp da. Thứ này nhiều lớp da dán còn mạnh hơn cả sắt rèn, phòng chống cung tên đâm chém không phải bình thường.

Thứ này giáp da có một nhược điểm nếu trời mưa thấm nước rất bất tiện. Cho nên nó dược phủ sơn mài sặc sỡ màu đỏ vàng bên ngoài.

Nói thật nhìn một đội kỵ binh giáp da này quá nổi, nếu so về độ đẹp mắt thì không thua gì Lam Long Kỵ của Đại Việt.

“ Thực sự nhìn lại vẫn không tin nổi người Việt trong thời gian ngắn có thể vô thanh vô thức cướp được Mã quan, đồng thời có thể xây dựng kỳ thành này.”

Thăng Thái chặc lưỡi thán phục cùng lấy làm bất đắc dĩ.

Hắn được lệnh cha đem quân từ Côn Minh tới đây chuẩn bị công thành chiếm lại Mã Quan. Vậy nhưng đến nơi mới gặp cái hung quan như từ dưới đất mọc lên này, thực Thăng Thái không hiểu nên làm thế nào mới đánh được xuống.

Đám lang đạo từ bên trong Mã Quan có vài người trốn ra được thì cũng chẳng thể thông báo được cái gì ra hồn tin tức.

Số lượng quân? Câu trả lời là đầy đất đầy trời nhiều không kể hết. — QUẢNG CÁO —

Với kiểu trả lời này làm sao dựa vào để đánh?

Chất lượng quân? Toàn thân sắt thép thêm bắn như mưa gặp tên là chết.



Các ngươi có ai tin không? Đây rõ là những kẻ điên bị doạ cho tâm trí phát khùng rồi, làm sao có loại quân ở trong hộp sắt di chuyển như bay? Người Đường Tống cũng hay dùng giáp gang, sắt nhưng nhìn không phải là hộp mà là lá đan nhau mà thành.

Cho nên mới nói đám này đã điên không tin tưởng được.

Lại nói về trước đây, quân Đại Việt có đánh qua Mã Quan nhưng phải rút vì Đại Lý đâu đâu cũng có thể kiếm được các trại Di Lão hay trại Thái để dò tin tức. Nhưng lần này hắn tuyệt đối không tìm thấy trại nào xung quanh có người . Do đó tình thế quá sức quỷ dị khiến Cao Thăng Thái khó đoán.

“ Cử sứ giả qua thôi, không thể mù quáng tấn công, đồng thời cử sứ qua Đại Tống cầu viện, nhờ Đại Tống đứng ra phân xử, không thể đánh lúc này”

Cao Thăng Thái thở dài một hơi rồi quyết định.

Họ Cao khởi từ Cao Phương là khai quốc công thần, đời đời ở vị trí tể tướng của Đại Lý, quyền nghiêng thiên hạ. Đến đời Cao Trí Thăng, thế lực của họ Cao ảnh hưởng rất lớn tới chính quyền. Có thể thấy việc phế Đoàn Tố Hưng lập Đoàn Tố Liêm, phế Đoàn Thọ Huy lập Đoàn Chính Minh… đều có bàn tay của cha con Cao Trí Thăng, Cao Thăng Thái.

Cao Thăng Thái vốn giỏi văn lẫn võ, năm 14 tuổi đã biện luận với các quan đại thần ở Ngũ Hoa Lâu, nổi tiếng khắp Đại Lý.

Lúc này vợ cả của Chính Minh hay Chính Thuần đều là người họ Cao. Có thể thấy được Cao gia lúc này mới chính là nắm cái mảnh đất này.

Chính vì Cao gia mưu đồ sâu cho nên không muốn va chạm mạnh mẽ Đại Việt. Đại Lý mới bình loạn được tầm 4 năm, trong nước thế cục rất không ổn định, lại thêm lần này thái độ của 37 bộ di tộc càng làm Cao Thăng Thái có chút chột dạ.

“ Cao Xiển Hầu, hay trước tiên thử tấn công thăm dò xem thực hư địch thế nào? Đồng thời cử sứ đi Đại Tống nhờ đứng ra phân giải lấy Đại Tống ép Đại Việt trả về Mã Quan chỉ là bước đảm bảo. Nếu tấn công dò xét mà quân Đại Việt ô yếu thì chúng ta tự đoạt lấy. Giờ này khôn đánh mà lui e rằng thanh danh…” Đổng Vũ Định một bên nói vào, Đổng gia lúc này chính là đồng minh tin cậy của Cao gia.

“Nói cũng phải, hay là để quân Di Lão cùng quân Kim Xỉ ( Thái) thăm dò thử)” Cao Thăng Thái cảm thấy có lý mà gật đầu đồng ý.

Lại nói về mời Tống đi ép Đại Việt trả đất? Chết cười mơ mộng hão huyền. Nhưng cũng phải thôi, người Đại Lý từ khi họ Đoàn lên ngôi chủ trương là phong bế tự bảo không mở rộng cương vực ý nghĩ.

Lại thêm mấy năm trước chính biến thay liên tục mấy đời vua .

Năm 1074, con của Đoàn Tư Liêm là Đoàn Liêm Nghĩa lên ngôi, là Thượng Đức đế, hoàng đế thứ 12 của Đại Lý. Vua vốn sùng Phật, năm 1080, trong lần tổ chức đại pháp hội “Thiên Long bát bộ”, nhân lúc triều bái, lãnh chúa là Dương Nghĩa Trinh thừa cơ đâm chết Thượng Đức đế, nhanh chóng phát động chính biến đoạt ngôi lên làm vua, xưng là Quảng An đế.

Lúc Dương Nghĩa Trinh giết vua, Cao Trí Thăng đang là Thiện Xiển Hầu, cai quản vùng Côn Minh, liền truyền lệnh cho con trai là Cao Thăng Thái khởi binh về triều dẹp loạn , Cao Thăng Thái được Đổng gia trợ giúp lại mua chuộc được 37 bộ Di Lão cho nên binh hung tướng mạnh đánh về Đại Lý. Dương Nghĩa Trinh làm vua được 4 tháng đã bị Cao Thăng Thái bắt được chém đầu thị chúng.

— QUẢNG CÁO —

Cao Trí Thăng Cao Thăng Thái cháu của Đoàn Liêm Nghĩa là Đoàn Thọ Huy lên nối ngôi, tức Thượng Minh đế, còn Cao Trí Thăng được lập làm thừa tướng. Đoàn Thọ Huy tức vị năm 1080, bỗng xảy ra điềm gở “trời đất tối tăm, sao mọc ban ngày”. Đoàn Thọ Huy phiền lòng liền nhường ngôi cho Đoàn Chính Minh, còn mình xuất gia ở Vô Vi Tự, pháp danh là Thực Đăng. Thật ra đây là cha con nhà họ Cao ép thoái vị. Còn vì sao ư? Vì đoàn Đoàn Thọ Huy quá ư là không biết điều , chăm chỉ quá mức việc nước chứ sao?



Cha con họ Cao muốn làm Tào Tháo làm sao chấp nhận quân vương kiểu này. Cho nên. Đoàn Chính Minh được chọn.

Đoàn Chính Minh thì sao?

Đoàn Chính Minh từ nhỏ chuyên cần học tập, “ du học ở Thành Đô, tính cẩn thận, kiệm ước. Chính Minh văn tài xuất chúng, giỏi thư pháp; võ nghệ siêu quần, đặc biệt tinh kiếm thuật, đao pháp”. Năm 1081, Đoàn Chính Minh được cha con Cao Thăng Thái ủng hộ lên ngôi, Cao Thăng Thái được phong Thiện Xiển Hầu.

Lạ chưa, đã phế một tên họ Đoàn có tài lại lập một tên tài hơn lên làm vua, họ Cao dã tâm kiểu trời đánh gì?

Thật ra là vậy, Đoàn Chính Minh sau khi đăng cơ lại rất ham vui chơi, việc chính sự giao cả cho Cao Thăng Thái. Chính Minh chọn 5 hậu phi tài sắc, đều thông hiểu âm nhạc, thi phú, đưa đi khắp nơi, du sơn ngoạn thủy, ngâm thơ thưởng nhạc. Mỗi tháng, Chính Minh chỉ cùng triều thần nghị quốc sự 3 ngày, thời gian còn lại thì ngao du hoặc đốt hương bái Phật.

Đoàn Chính Minh thường nói kiếp trước là tỳ kheo chốn Phật môn, do lục căn không tịnh nên tuy có đại công đức vẫn bị quả báo xuống thế gian. Chính Minh tự xưng Tiêu Dao hoàng đế, cho xây dựng 300 ngôi chùa nhỏ, 99 ngôi chùa lớn, lại nói rằng: “Nếu làm xong 100 ngôi chùa lớn thì sẽ nhường ngôi đi tu”

Chém gió cho nó nhanh. Nếu đúng là cái thuyết tì kheo thì nên nhường ngôi luôn mà đi tu làm gì bày vẽ chơi bời gái gú rồi lại bày đặt xây chùa? Chính Minh rất thông minh, hắn biết trước sau gì cũng bị họ Cao soán ngôi, nếu cứ cố chấp như anh Họ là Đoàn Thọ Huy, chẳng những làm cho họ Đoàn ngay lập tức mất ngôi báu mà cũng không có tận hưởng được gì. Cho nên Chính Minh chính là chơi, cha con họ Cao muốn nắm quyền không sao cả. Miễn cấp đủ tiền bạc cho Chính Minh thoả mãn dục vọng là được.

Thế nên thằng vua này mới mang xe vàng bạch đi Đại Tống lừa con gái nhà lành. Rồi cha Kim Dung lấy cái tội này đổ lên đầu Đoàn Chính Thuần… Thuần lúc này còn chưa được làm Vương, tiền bạc chẳng có bao lấy đâu chơi bời chứ hả?

Lại nói mấy năm qua thế cục trong nước nư vậy, chính sách lại tự bế thì sao hiểu nổi Đại Tống suy tàn Đại Việt là ngáo ộp cả khu vực. Lấy Tống ép Việt.. chuyện này Ký mà nghe chắc lăn ra cười chết mất.

Lại nói về ông Đoàn Chính Minh này cho dân tình theo hiểu, theo lịch sử vào năm 1095 bị phế truất phải xuất gia nhường ngôi cho Cao Thăng Thái Đoàn Chính Minh sau khi xuất gia, trong hơn 30 năm đi khắp các danh sơn của Đại Tống. Quốc thổ Đại Lý vốn nhiều vàng bạc, có đến hơn 40 mỏ khai khoáng vàng bạc, người trong nước thường dùng vỏ sò để giao dịch mua bán vì thiếu tiền đồng, còn vàng bạc thường dùng trao đổi với Trung Nguyên.

Theo “Vô Vi Tự Truyền đăng lục”, Chính Minh xuất gia được chia 1 kho vàng, mỗi lần sang Trung Nguyên thường dùng 20 con lừa chở đầy vàng bạc để chi dụng. Trung Nguyên vốn nhiều đạo tặc nhưng Tiêu Dao hòa thượng cùng bọn thủ hạ đều là cao thủ võ lâm nên đạo tặc nghe tin đều tránh xa.

Đây là chuyện bên ngoài quan ải, bên trong quan ải Đại Việt quân đang thót tim sợ hãi.

Đỗ Thị, Phạm Thị thét lên kinh hoàng rồi ngất lịm tại chỗ, ba nàng dâu Ngô gia cuống quýt chạy lại đỡ hai mụ mụ

Trên toàn trường chúng quân sĩ được lệnh không động nhưng lúc này phải động vì tinh thế quá nguy hiểm, máu đã chảy, huyết đã tuôn.

Ngô Khảo Ký đau đớn kêu lên một tiếng, lúc vừa rồi hắn lăn một vòng vớ được cái khiên giơ lên chắn.

Nhưng kiếm quá bén đâm xuyên qua khiên thấu vào bả vai hắn. Nói thật không có khiên thi hắn mất đi cánh tay này. Ngô Khảo Ký giận dữ muốn phản công thì một bóng đen cuối cùng cũng lao tới kịp.

Ngô Khảo Tích như một con gấu lớn ôm chặt khóa ghì cầm nã lấy lão cha đang điên điên khùng khùng.

Cả quân doanh náo loạn một bày.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lý Triều Bá Đạo Phò Mã

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook