Nâng Cốc Nói Chuyện Dưỡng Ngô

Chương 105: Ta chỉ cần nàng bình an trở về

Thời Vi Nguyệt Thượng

11/08/2021

An bài xong chuyện guồng quay tơ thủy lực, Mạnh Sơ Hi tiến đến bái phỏng Nghiêm Khiêm, quả nhiên Nghiêm Khiêm đã sớm đợi nàng. Lúc thấy nàng tới liền nở nụ cười, phân phó người thượng trà.

"Nghiêm quản gia, nếu ta đã tới đây, vậy xin vào thẳng vấn đề. Ngài đối ta có ân, cho nên Sơ Hi một khi có đồ tốt, tất nhiên là cùng Nghiêm gia chia sẻ. Lần này nhờ ngài hỗ trợ mời Đàm sư phó, mới có thể tạo kiến guồng quay tơ, ta nghĩ đối với Nghiêm gia, guồng quay tơ này cũng rất cần thiết." Dứt lời, nàng lấy ra bản vẽ đưa cho Nghiêm Khiêm.

Nghiêm Khiêm có chút kinh ngạc, cúi đầu nhìn một lúc lâu, trên mặt biểu tình càng ngày càng thán phục, sau đó hắn bỗng nhiên ngẩng đầu: "Thật sự khả thi?"

Mạnh Sơ Hi gật đầu: "Đã thí nghiệm qua, thành công."

Nghiêm Khiêm nhìn lại bản vẽ, cười hỏi nàng: "Cô nghĩ muốn cái gì?"

Mạnh Sơ Hi cúi đầu cười khẽ, nhấp một ngụm trà: "Ta vốn tưởng rằng mình đã đủ trực tiếp, không nghĩ tới Nghiêm quản gia càng trực tiếp hơn."

Nghiêm Khiêm nhìn nàng nói: "Nhìn người mà hợp tác, ta cảm thấy giữa cô và ta cũng không cần vòng vo làm gì, đi thẳng vấn đề, cuối cùng liền như cô nói, đôi bên cùng có lợi."

Mạnh Sơ Hi hít vào một hơi: "Ta đây cũng không khách khí, ta thỉnh cầu rất đơn giản, Nghiêm gia chiếm cứ bến tàu trấn Thanh Dương, ta nghĩ về sau hàng hóa đi đường thủy phải nhờ các ngài hỗ trợ, tạo thuận lợi cho đoạn đường vận chuyển."

Mạnh Sơ Hi nói xong Nghiêm Khiêm hơi trầm ngâm một lát, sảng khoái nói: "Có thể, nhưng tạo điều kiện cho cô đến trình độ nào, ta cần phải xin chỉ thị lão gia."

Mạnh Sơ Hi gật đầu: "Tự nhiên. Guồng quay tơ bằng sức nước kia, ta đã mời Đàm sư phó khởi công, đến lúc đó Nghiêm quản gia có thể đến xem hiệu quả như thế nào."

"Được, một lời đã định." Nghiêm Khiêm nghĩ trong lòng liền ngăn không được kích động. Phải biết rằng nếu chuyện này thành công, sẽ giảm bớt rất nhiều chi phí đầu tư nhân lực cùng thời gian, hiệu quả và lợi ích tăng cao, đây có thể nói là sự cải tiến xoay chuyển cả ngành thương nghiệp dệt may.

Nếu Nghiêm gia có thể giành trước một bước, tại Đường triều có thể đạt đến thành tựu không kẻ nào dám khinh thường, cho Mạnh Sơ Hi một chút thuận lợi khi vận hàng đường thủy cũng không có gì đáng nói.

Xử lý tốt chuyện này, Mạnh Sơ Hi liền có thời gian chăm sóc tằm xuân đến khi chúng kết kén, mặt khác xuống tay tìm kiếm xưởng, chờ đến guồng quay tơ thủy lực chế tác xong, cũng nên thu hoạch lứa tằm xuân đầu tiên này rồi, sau đó đem tơ xe thành sợi đưa ra thị trường sớm nhất.

Dưới tay Nghiêm gia chủ yếu là xưởng gia công, làm buôn bán tơ lụa, cho nên lô hàng đầu tiên có thể trực tiếp cung cấp Nghiêm gia, dư lại nàng chính mình thuê người dệt thành con lụa, thông qua vận tải đường thủy chuyển đến địa phương khác, như thế bớt việc tiết kiệm thời gian.

Hết thảy đều như Mạnh Sơ Hi cùng Chu Thanh Ngô đoán trước, phát triển thật sự thuận lợi. Thực mau nhóm tằm đầu tiên kết kén, Mạnh Sơ Hi nhắc nhở người nuôi tằm kịp thời quan sát tuần tra, chuẩn bị cho tằm lên giàn, liền như vậy mấy ngày lứa tằm do các nông hộ nuôi đều lần lượt kết kén.

Một đường tới nay đều là dựa theo Mạnh Sơ Hi chỉ đạo phương pháp nuôi tằm, tỷ lệ kết kén chất lượng cao đã tăng hai phần, kén tằm trước đây mỗi bạc bất quá mười hai cân, hiện nay xử lý tốt liền tăng lên mười bốn cân, càng làm cho người nuôi tằm hoan thiên hỉ địa.

Mạnh Sơ Hi có hai hình thức thu tơ tằm, một là trực tiếp thu kén tằm, hai là trực tiếp thu tơ tằm, loại thứ nhất tuy giá cả thấp rất nhiều, nhưng sẽ giúp nông hộ giảm bớt rủi ro, bởi vì tơ tằm cần tự mình ươm. Nếu xử lý không tốt sẽ làm hao tổn phẩm chất tơ, bởi vậy người không có bao nhiêu kinh nghiệm đều sẽ trực tiếp bán kén tằm, thu vào tuy thấp một ít nhưng tiết kiệm sức lực và thời gian, hơn nữa tuyệt đối tốt hơn nhiều so với việc làm ruộng cực khổ.

Kỳ thật Chu Thanh Ngô có chút không hiểu, kén tằm gia công tốn thời gian, các nàng thu mua lượng lớn kén tằm như vậy, đều phải tốn hao thời gian nhân lực để ươm tơ, ngược lại không nhanh bằng trực tiếp thu tơ.

Mạnh Sơ Hi nhìn nàng nói: "Vậy Thanh Ngô giúp ta tính một chút, thu kén tằm về chính chúng ta ươm ra một cân tơ, cùng trực tiếp mua tơ giá cả chênh lệch thế nào?"

Chu Thanh Ngô suy nghĩ một chút, thuê người ươm tơ tiền công một ngày khoảng 60 văn tiền, một người ươm được một lượng tơ, một cân kén tằm giá 200 văn tiền, như vậy tính toán, thu kén tằm ươm tơ, một cân tơ thành phẩm giá trên dưới 2000 văn, mà trực tiếp mua một cân tơ giá khoảng hơn 1900 văn.

Trong lòng tính toán xong, Chu Thanh Ngô ra dấu nói: Thu một cân tơ có thể rẻ hơn mười đến hai mươi văn tiền.

Mạnh Sơ Hi gật gật đầu, khen nói: "Thanh Ngô giỏi quá, đích xác muốn quý mười đến hai mươi văn này, nhưng nàng biết không, tuy rằng tốn thêm mười tới hai mươi văn, nhưng mua về số lượng kén tằm cực lớn, chúng ta cần thuê rất nhiều người ươm tơ, những người này một ngày sẽ kiếm được 60 văn tiền. Có nông hộ nguyện ý bán kén tằm để giảm rủi ro, chúng ta thu về có thể giúp cho những người nghèo ven trấn Thanh Dương đang không việc làm có thêm thu nhập, 60 văn cũng đủ để họ ăn qua một ngày, còn chúng ta lời ít hơn hai mươi văn tiền, cũng không đáng kể."

Chu Thanh Ngô nghe xong sửng sốt, sau đó giơ lên cười liên tục gật đầu, ánh mắt nhìn Mạnh Sơ Hi đều lấp lánh tinh quang. Thê tử của nàng dù trong hoàn cảnh nào cũng đều mang một tấm lòng bác ái, hỏi nàng làm sao có thể không tự hào đây.

Mạnh Sơ Hi bị nàng nhìn đến ngượng ngùng, che khuất đôi mắt nàng: "Được rồi, không cần nhìn ta như vậy, chúng ta đi xem vườn dâu đã sửa sang thế nào."

Bởi vì muốn gia công ươm tơ, cùng với vận chuyển hàng hóa, Mạnh Sơ Hi cho người xây thêm xưởng ươm tơ cùng kho hàng ở bên cạnh vườn dâu, trước mắt đã sắp hoàn công. Hàng hóa là tài sản của các nàng, tuyệt đối không thể để thất thoát, cho nên Mạnh Sơ Hi rất coi trọng chuyện này, La Võ gần nhất cơ hồ cả ngày đều trông coi tại vườn.



Sau khi xây xong kho hàng cùng công xưởng, Mạnh Sơ Hi cơ hồ đã đem toàn bộ Chu Thanh Ngô của hồi môn tiêu vào đó, liền dư lại không đến một trăm quan.

Bất quá Chu Thanh Ngô cũng không đau lòng, bởi vì sự thật chứng minh Mạnh Sơ Hi đưa ra hai sáng kiến đều phi thường hữu dụng. Ươm tơ tiến hành khí thế hừng hực, bởi vì là chuyến đầu tiên, Mạnh Sơ Hi cùng Chu Thanh Ngô cơ hồ thay phiên trông coi cả ngày, hướng dẫn những người làm công kia xử lý tơ thật tốt.

Mà Mạnh Sơ Hi cũng dùng không ít chiến lược, nếu thợ ươm tơ đảm bảo đủ sản lượng cùng chất lượng nghiệm thu, sẽ được thưởng thêm bạc. Nếu hư hao quá nhiều, giá tiền công sẽ bị hạ thấp, kể từ đó chất lượng ngày càng tăng lên, những người phụ nữ ươm tơ nữ nhiệt tình mười phần, vượt xa Chu Thanh Ngô nguyên bản dự tính.

Nửa tháng này là thời điểm bận rộn nhất, Mạnh Sơ Hi thu mua tơ đều phải tự tay kiểm định chất lượng, guồng quay tơ bên kia, công xưởng ươm tơ đều cần nàng cùng Chu Thanh Ngô giám sát, thế cho nên phá lệ bận rộn mệt nhọc.

Vì thế ở đầu tháng ba, Mạnh Sơ Hi tuyển dụng thêm hai quản sự có kinh nghiệm, chuyên môn phụ trách giám sát hai quy trình này. Bọn họ đều trên bốn mươi tuổi, Mạnh Sơ Hi trả tiền công không thấp, mục đích chính là giúp nàng bồi dưỡng hai người trẻ tuổi có năng lực, về sau kinh doanh phát triển, dĩ nhiên cần thêm quản sự có tài lại đủ tin cậy.

La Võ trưởng thành thực mau, tuy rằng còn không thể hoàn toàn đạt tới yêu cầu của Mạnh Sơ Hi, nhưng vườn dâu bên kia Mạnh Sơ Hi đã không cần quá mức nhọc lòng, việc nhỏ La Võ hoàn toàn có thể giải quyết, xảy ra vấn đề hắn cũng có thể kịp thời phản hồi lại đây, sau một lúc bận rộn hết thảy đều xử lý xong, xem như đâu vào đấy.

Hai người thả lỏng lại ở nhà nghỉ ngơi một ngày, tháng ba hoa đào đều nở rộ, hoa cỏ trong nhà cũng phát triển rất tốt, ngồi ở trong sân ngắm cảnh phá lệ thích ý.

Trên giàn leo trong sân, Chu Thanh Ngô đào trở về hai cây kim ngân, hiện nay đã phun ra lá mới, lại qua một tháng hàng rào sẽ mọc đầy cây kim ngân, mà hai cây tường vi hiện giờ cũng dài ra cành lá, rũ xuống bên ngoài hàng rào.

"Hoa đỗ quyên đều nở, hoa lan cũng không sai biệt lắm, trong nhà hoa lan không biết năm nay có thể nở kịp không."

Chu Thanh Ngô pha trà cho nàng, ra dấu nói: Qua mấy ngày trở về nhìn xem, vừa vặn có thể tìm một chút nấm.

Mạnh Sơ Hi con ngươi sáng ngời: "Là đi hái nấm hương?"

Chu Thanh Ngô gật đầu, nghĩ nghĩ nói: Tìm một ít về, ta làm xôi nếp nấm hương cho nàng ăn.

Đây là món Mạnh Sơ Hi thích nhất, có cơ hội Chu Thanh Ngô vẫn muốn cho nàng nếm thử, năm nay cuộc sống khá lên, nhưng Mạnh Sơ Hi ngược lại so dĩ vãng càng vất vả, lao tâm lao lực. Nhìn nhìn cách đó một đàn gà ríu rít, trứng gà trong nhà đã ăn không nổi, cầm đi bán không ít. Gà tạm thời không thiếu, có thể nấu canh gà bồi bổ thân thể cho Mạnh Sơ Hi.

Mạnh Sơ Hi cũng không nghĩ tới Chu Thanh Ngô đang muốn đối đàn gà động thủ, chỉ là bỗng nhiên nghe được trong nhà tiếng gà kêu quang quác, dồn dập mà vang dội, liền nói câu: "Hôm nay lại có gà đẻ trứng?"

Chu Thanh Ngô gật đầu: Trong nhà trứng tích cóp không ít, ngày mai ta cầm đi bán, trữ lâu rồi đều sắp hỏng.

Trứng gà là thực phẩm bổ dưỡng có thể tiếp thu đối với người bình dân, ba văn tiền một quả bán rất nhanh, cho nên không lo lắng về sức tiêu thụ.

Chỉ là, Mạnh Sơ Hi nghĩ nghĩ, đột nhiên mở miệng hỏi Chu Thanh Ngô: "Nàng ăn qua trứng muối chưa?"

Chu Thanh Ngô sửng sốt lắc đầu: Cái gì kêu "Trứng muối"?

Mạnh Sơ Hi suy nghĩ một chút, lúc này Đường triều hẳn là còn chưa có trứng muối, trong lòng tức khắc có chút hưng phấn, nàng đều quên mất, vừa rồi không phải Chu Thanh Ngô vô tình nhắc tới trứng gà quá nhiều, nàng cũng chưa nghĩ đến cách làm này.

Vì thế nàng hứng thú bừng bừng cấp Chu Thanh Ngô giải thích: "Trứng muối chính là dùng bột vôi cùng phân tro bọc lấy trứng gà, chờ đến thời gian nhất định, lòng trắng trứng cô đặc lại biến thành mềm dẻo, hương vị đặc biệt ngon, khác hoàn toàn với trứng gà, hơn nữa giữ được rất lâu."

Chu Thanh Ngô có chút mờ mịt, Mạnh Sơ Hi cười nói: "Chờ ta làm ra tới cho nàng xem, ta đi trước mua vôi bột."

Nói làm liền làm, Chu Thanh Ngô nhìn Mạnh Sơ Hi sốt sắng đi ra chợ, không khỏi bật cười. Nàng đột nhiên nghĩ, kỳ thật Mạnh Sơ Hi đi mở tửu lầu cũng không tệ, nàng ấy biết làm rất nhiều món ăn mới đặc sắc, còn có những thức ăn vặt kỳ lạ thơm ngon kia. Nghĩ đến đây, nàng đều nhấp miệng nở nụ cười, sau đó nhớ đến Mạnh Sơ Hi cần phân tro, nhìn nhìn bên ngoài, nàng khẽ lắc đầu, nàng ấy muốn làm gì mình cũng chỉ có thể hỗ trợ.

Chu Thanh Ngô tìm rơm rạ về, chuẩn bị đốt phân tro cấp thê tử của nàng làm trứng muối.

Lúc Mạnh Sơ Hi trở về, liền nhìn thấy Chu Thanh Ngô đang sàng tro, tức khắc bật cười: "Thật là ngoan."

Chu Thanh Ngô liếc mắt nhìn nàng, hừ nhẹ một tiếng tiếp tục bận rộn. Mạnh Sơ Hi cúi đầu hôn nàng một ngụm, thấy tiểu cô nương đỏ mặt oán trách lúc này mới đi vào phòng bếp.

Làm trứng muối cần phải chọn trứng gà đã rời ổ một đoạn thời gian, hơn nữa không thể có khe hở, bằng không sẽ hư.



Bột vôi thêm nước lạnh trộn đều, lại để vào phân tro. Để trứng ngon hơn, Mạnh Sơ Hi bỏ thêm muối cùng hương liệu vào đó, sau khi tạo thành hỗn hợp sền sệt, nàng đem trứng gà bọc kỹ lưỡng, lại quấn lên một tầng gỗ vụn, đặt ở nơi râm mát.

"Để khoảng mười ngày là có thể ăn, làm rau trộn trứng muối là thích hợp nhất, ăn rất ngon đấy."

Chu Thanh Ngô tò mò mâm mê quả trứng, gật gật đầu.

Hai ngày sau, guồng quay tơ thủy lực chính thức đưa vào vận hành, Mạnh Sơ Hi cùng Chu Thanh Ngô đi hiện trường nhìn, một khắc bánh xe nước kia chuyển động, hai người cơ hồ ngừng lại hô hấp, nhìn tơ tằm chạy lên khung cửi, được xe lanh kéo sợi bởi 32 con suốt, tơ theo cán cong được kéo duỗi, cuồn cuộn không ngừng quấn quanh lên, phi thường thuận lợi.

Sản lượng tằm xuân gấp đôi tằm thu, nhưng chỉ trong mấy ngày liền giải quyết xong.

Để bán được số lượng tơ lụa nhiều thế này, Mạnh Sơ Hi phải tự mình đến phủ Tô Châu để bàn bạc cùng các thương nhân bên đó. Chung thúc là người đề cử, qua bên kia sẽ ký kết hiệp ước. Bởi vậy, lần này Mạnh Sơ Hi theo thuyền buôn đến Tô Châu.

Chu Thanh Ngô biết được tin này có chút luyến tiếc, trong nhà không thể thiếu người trông coi, hơn nữa Mạnh Sơ Hi cũng không muốn mang theo nàng đi phủ Tô Châu, cho nên nàng tạm thời phải cùng Mạnh Sơ Hi tách ra.

Lần đi này rất vội vàng, hơn nữa thủy lộ một đường phiêu diêu, tư vị rất không thoải mái. Qua bên kia Mạnh Sơ Hi còn phải thương lượng cùng những người đó, nàng sợ mang theo Chu Thanh Ngô sẽ làm nàng ấy mệt nhọc.

Sau khi Mạnh Sơ Hi nói rõ chuyện này với Chu Thanh Ngô, tiểu cô nương gật đầu, nhưng cũng không quá yên tâm mà dặn dò: Nàng nhất định phải chiếu cố tốt bản thân.

Mạnh Sơ Hi nở nụ cười: "Không có việc gì, phủ Tô Châu không xa, ta ký kết xong lập tức trở về. Lúc đó trứng muối liền có thể ăn, nàng nhất định phải ngoan ngoãn ở nhà, ta đã dặn La Võ, nàng sẽ thay ta đến giám sát vườn dâu, nơi đó có người canh gác sẽ an toàn rất nhiều, bằng không ta không yên tâm, ân?"

Nghe nàng lải nhải một hồi dặn dò, Chu Thanh Ngô nhịn không được nở nụ cười, liên tục gật đầu: Đã biết. Nàng một người ở bên ngoài, mới phải cẩn thận.

Mạnh Sơ Hi sáng sớm hôm sau liền phải theo thuyền buôn rời đi, ban đêm Chu Thanh Ngô ôm nàng vẫn luôn rầu rĩ không vui, cũng ngủ không yên.

Từ lúc các nàng tương ngộ liền không tách ra, hiện tại Mạnh Sơ Hi muốn đi ra ngoài bàn chuyện làm ăn, nàng ấy sẽ phải tao ngộ những gì, nàng cũng không biết. Chuyến này đi nhanh nhất cũng mất sáu bảy ngày mới có thể trở về, nàng càng lo lắng Mạnh Sơ Hi một người ở bên ngoài gặp phải chuyện không tốt, tuy rằng biết Mạnh Sơ Hi rất lợi hại, nàng vẫn nhịn không được miên man suy nghĩ.

Mạnh Sơ Hi tự nhiên có thể cảm giác được nàng không ngủ, thấp giọng nói: "Nàng làm sao còn chưa ngủ?"

Chu Thanh Ngô ngưỡng đầu ở trong bóng đêm nhìn hình dáng mơ hồ của nàng, lại ôm chặt nàng, đem đầu chôn trong lòng ngực nàng, động tác không muốn rời xa không thể buông tay, Mạnh Sơ Hi cảm giác được rõ ràng.

Nhẹ nhàng vỗ vỗ lưng nàng: "Không sao đâu, ta rất nhanh trở về, nè, ta xem Tô Châu có thứ gì tốt, mang chút trở về cho Thanh Ngô nhà ta, chịu không?"

Chu Thanh Ngô lắc đầu, viết lên lòng bàn tay nàng: Không cần, ta chỉ cần nàng bình an trở về.

Mạnh Sơ Hi trong lòng mềm đến lợi hại, hôn hôn cái trán của nàng: "Ta hứa."

Hôn hôn tiểu cô nương mềm mụp trong lòng, Mạnh Sơ Hi nghiêng đầu nhìn nàng: "Còn không ngủ được sao?"

Chu Thanh Ngô đích xác không buồn ngủ, gật gật đầu.

Mạnh Sơ Hi nghe vậy, thấp thấp nói: "Kia...... Chúng ta...... Có thể chứ?"

Giọng nói nhẹ nhàng rơi xuống, Mạnh Sơ Hi lật qua thân hư đè ở trên người Chu Thanh Ngô, ý vị thực rõ ràng.

Chu Thanh Ngô gương mặt nóng bỏng, ánh mắt dao động không dám nhìn nàng, cuối cùng vẫn duỗi tay ôm cổ Mạnh Sơ Hi.

Trong không khí nhiệt ý dần dần đốt lên, trong bóng đêm, Mạnh Sơ Hi luồn những ngón tay vào mái tóc Chu Thanh Ngô, cắn môi nhẫn nại, thẳng đến cuối cùng áp lực không được.

Bởi vì Mạnh Sơ Hi sắp đi xa nhà, Chu Thanh Ngô sợ mệt nàng, tới một lần liền ngoan ngoãn bị Mạnh Sơ Hi lăn lộn đến hoàn toàn, giữa mơ mơ màng màng nơi nào mà không buồn ngủ, rốt cuộc chìm vào giấc mộng đẹp.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nâng Cốc Nói Chuyện Dưỡng Ngô

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook