Nồi Nào Úp Vung Nấy

Quyển 1 - Chương 19: Tết Nguyên Đán kinh hoàng

Mộc

02/08/2016

Gói bánh chưng là một công việc nói phức tạp thì có vẻ hơi quá, nhưng nếu nói đơn giản thì quả thực không đơn giản chút nào. Ít nhất, với Thảo Ngân là vậy.

Trước hiên nhà của đôi vợ chồng già đầu ngõ X có trải hai cái chiếu cói khổ lớn sát nhau. Trên chiếu đặt bốn cái mâm nhôm. Trong mỗi mâm là một khuôn gỗ vuông. Bên cạnh mâm là đậu xanh đã nấu chín, giã nhuyễn, được chia ra từng phần rồi nắm thành những quả cầu nhỏ có kích cỡ bằng nắm tay người lớn, lá rong, gạo nếp, thịt lợn đã được xử lí sơ lược cùng lạt để buộc bánh. Mỗi mâm có hai người ngồi đối diện nhau. Một người gói bánh, một người giúp đưa cái này, lấy cái kia. Quang cảnh vốn rất yên bình, hòa hợp như vậy, thế nhưng cố tình lại mọc ra hai nhân tố phá hoại nào đó.

“Chị phải dàn gạo đều ra rồi mới cho đậu vào chứ…” Một cậu bé, thân hình nhỏ gày, khoác trên mình áo bông xanh thẫm, ra sức gào lên với người trước mặt.

Người trước mặt là một cô bé tròn trịa. Dĩ nhiên, cô bé không chịu yếu thế, đập mạnh cái muôi trong tay xuống, quát:

“Em trật tự cái coi! Không nhìn thấy chị đang làm đây sao?”

“Như thế mà gọi là đều à? Gói thế ai dám ăn.” Cậu bé nhỏ gày chỉ vào thứ nằm giữa vị trí hai người, lại gào lên.

“Không ăn thì thôi. Ai bắt em ăn đâu.” Cô bé nói xong, hừ lạnh.

Cuộc chiến bằng miệng đến đây chấm dứt. Thảo Ngân tiếp tục gói bánh chưng tí hon của mình. Cô bé vừa bỏ đậu lên lớp gạo nếp nhấp nhô, vừa nghiến răng. Bảo Nam đáng ghét này, một ngày nó không đối đầu với cô thì nó sẽ chết chắc? Cô biết rằng mình không được khéo tay lắm. Nhưng ít nhất cô vẫn giỏi hơn anh trai đấy. Anh cô chỉ biết đun nước sôi và úp mì mà thôi.

“Oh yeah, xong cái thứ tám.” Ai đó bỗng reo lên.

Nghiêng đầu, nheo mắt nhìn ông anh nhà ở cuối ngõ đang không ngừng lắc vai, lắc đầu, vẻ mặt vui sướng xếp bánh vừa gói xong lên chồng, Thảo Ngân chợt có ý nghĩ đánh cho anh ta bất tỉnh. Gói được tám cái thì giỏi lắm sao? Cô cũng gói được ba cái rồi đấy, mặc dù không được đẹp lắm, cũng chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay. Nếu Hoàng Bách có ở đây, cậu ấy nhất định sẽ gói cho cô thật nhiều bánh tí hon xinh xắn mà không kêu ca nửa lời.

Ông anh vừa rồi hò reo bị ánh mắt sáng quắc của Thảo Ngân dọa cho rùng mình, lẳng lặng kéo người ngồi bên làm lá chắn rồi núp sau lưng người ta. Thẳng cho đến buổi tối trông nồi luộc bánh, ông anh này cứ thấy cô bé nhìn mình lại lập tức núp sau người khác.



Công việc trông coi nồi luộc bánh chưng thực chất rất đơn giản. Khi nào lửa nhỏ thì cho thêm củi vào, hay lửa quá to thì rút bớt củi ra, đảm bảo luôn giữ cho lửa to đều, đồng thời tiếp nước khi cạn. Thế nhưng, đám người trẻ tuổi vẫn rất thích. Bởi, quá trình trông coi mới thú vị.

Lôi mấy củ khoai trong đám than củi ra ngoài, Bảo Nam lấy củ đã chín đưa cho mọi người, sau đó đẩy những củ chưa chín trở lại đám củi. Tuy cậu bé là đứa trẻ nhỏ tuổi nhất, thế nhưng tay nghề không hề thua kém đàn anh.

Khoai lang nướng nóng hổi, bốc khói nghi ngút, tỏa ra mùi hương thơm phức. Đừng nói là Thảo Ngân vốn ham ăn, ngay đến anh trai cô bé bình thường ăn uống điềm đạm là thế, lúc này cũng phải ra tay tranh giành, cướp đoạt mới có phần.

Sau ba lần, bảy lượt tranh đoạt nhưng vẫn trở về tay không, cô bé nào đó không cam lòng, nhìn đám anh em đánh chén ngon lành mà nuốt nước bọt. Cố ép buộc bản thân quay mặt hướng đống lửa đang cháy bập bùng, cô bé buồn bực thở phì phì. Các anh lớn rồi mà không biết nhường cô chút nào, không những thế còn hùa nhau bắt nạt cô. Không nhường khoai nướng cho cô cũng thôi đi, cướp được rồi còn cố tình vừa ăn vừa cười rúc rích, vui sướng. Nếu Hoàng Bách ở đây, cậu ấy nhất định sẽ giúp cô giành được củ khoai ngon nhất.

Nói đến Hoàng Bách, Thảo Ngân lại càng buồn bực nhận ra đã là lần thứ n trong ngày hôm nay cô nghĩ đến cậu ấy rồi. Khi con người ta thiếu vắng một điều gì đó quen thuộc, phản ứng đầu tiên chính là như vậy.

“Thảo Ngân béo, cho chị này.” Đang trong lúc cô bé mải mê suy nghĩ, bên cạnh đột nhiên vang lên tiếng nói.

Bảo Nam thấy cô quay lại, liền nhe răng cười đáng yêu, đưa cho cô một củ khoai đã bóc sẵn vỏ đang chầm chậm tản ra từng làn khói trắng khiến người ta phải ứa nước miếng.

Không nghi ngờ gì, cô bé lập tức đón lấy, nhìn củ khoai đến phát ngốc.

Màu vàng mật của khoai chín như mê hoặc lòng người, mùi thơm tỏa ra cũng thật quyến rũ. Thảo Ngân cắn liền mấy miếng đầy cả miệng. Vị ngọt bùi khó tả tan trên đầu lưỡi, lấp đầy vị giác khiến ai đó có cảm giác rất mãn nguyện.

Mọi người lúc này đều đang quan sát cô bé. Thấy cô bé sau khi tiêu diệt nhanh gọn củ khoai, chầm chậm thở ra một hơi thỏa mãn, liếm môi vẻ còn thèm thuồng, cả đám không nhịn được liền phá lên cười nghiêng ngả. Vài người vì không khống chế được bò cả ra chiếu, đập tay bình bịch mà cười.

Nạn nhân vẫn còn rất ngây thơ không biết điều gì vừa xảy ra với mình, khó hiểu nhìn đám người vô duyên vô cớ lại lên cơn kia. Cho đến khi em họ tốt bụng giải thích.



“Thảo Ngân béo, nói cho chị biết một chuyện rất hay. Củ khoai vừa rồi đã rơi xuống đất một lần.”

Nghe xong câu này, khóe miệng nạn nhân giật giật mấy cái. Đồ của kẻ thù đúng là không nên nhận mà! Mấy giây sau, nạn nhân cả người bốc hỏa, vọt dậy đuổi theo kẻ ám hại mình.

“Lý – Bảo – Nam, lần này chị sống chết với em…”

Cũng may thời gian này cận kề Tết Nguyên Đán, mọi người ban ngày không phải đi làm, đi học nên buổi tối thức khá muộn, nếu không sau tiếng hét của Thảo Ngân chắc chắn sẽ có thêm hàng tá tiếng nạt nộ đầy tức giận.

Qua sáng ngày hôm sau, bánh chưng được vớt khỏi nồi, ép nước. Đến buổi chiều thì phần nhà nào đã về nhà nấy. Riêng phần bánh tí hon Thảo Ngân đã tốn công sức cả buổi để gói, trong lúc cô bé lăn ra ngủ đã bị đám anh em không có lương tâm của cô bé triệt hạ gần như toàn bộ, chỉ để lại cho cô bé đúng một cái. Họ nói, đó là cái duy nhất có hình dáng ra hồn. Những cái xấu xí khác, họ đã giúp cô bé cho chúng ra đi rồi.

Sau cùng, Liên Kiệt vỗ vai em gái, nói với cô bé không cần cảm ơn họ, rồi lấy cớ phải hẹn bạn tối đi xem pháo hoa, chạy mất. Để lại trong sân cô em gái đáng thương, tay cầm bánh chưng nhỏ mà hai mắt đỏ hoen, muốn khóc cũng khóc không ra nước mắt.

Lúc này, Bảo Nam cầm theo hai bọc giấy trong tay, đi từ ngoài đường vào, nhìn thấy chị họ như vậy, cất tiếng gọi.

“Thảo Ngân béo, mau vào nhà thôi. Xe bánh bao vừa qua đây, tôi có mua cả phần cho chị đây này.” Vừa nói, cậu bé vừa giơ đồ trong tay ra.

Chị họ của cậu vẫn đứng bất động, hai mắt bi thương nhìn chằm chằm bánh chưng nhỏ của mình, không lên tiếng.

“Con gái, thằng Bách gọi điện về này.”

Thế nhưng sau tiếng gọi của phụ huynh từ trong nhà vọng ra, khối tròn trịa trong sân lập tức biến mất như một cơn gió. Sự việc khiến cho cậu bé nào đó có cảm giác bản thân vừa rồi bị thần kinh mới có thể thấy bà chị heo nhà mình đáng thương. Đã vậy, mình cậu sẽ ăn hết bánh bao, không chia sẻ với ai nữa.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nồi Nào Úp Vung Nấy

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook