Thập Niên 70 Dẫn Dắt Cả Nhà Làm Giàu

Chương 4:

Phi Tù Miêu Nô

11/08/2024

Nghe nói đến chuyện suất học trung học, Ngư A Khấu vội vã bước nhanh hơn. Vừa đến đầu ngõ, cô đã thấy bà nội đang đứng chống nạnh trước hàng rào, chỉ tay vào mặt bí thư chi bộ Vương Kiến Phòng, đầu ngón tay gần như chọc vào tận sống mũi ông ta.

"Chuyện này ông phải cho tôi một câu trả lời rõ ràng! Cả cái xã này ai mà chẳng biết con bé A Khấu nhà tôi học giỏi? Ông vào nhà tôi mà xem, cả bức tường phía bắc nhà tôi dán đầy giấy khen! Con bé nhà tôi chỉ vì mấy hôm nay bị ốm, không đến trường được, thầy hiệu trưởng Trương còn đích thân đến tận nhà khuyên tôi đừng có mà trọng nam khinh nữ, không cho con bé đi học! Thầy ấy còn nói con bé nhà tôi sau này nhất định sẽ thi đỗ đại học! Vậy mà đến lượt ông, ông chỉ động nhẹ cái môi, cái suất học trung học kia đã không đến lượt cháu tôi nữa rồi?"

Mấy Tôn Hàng xóm đang nấu cơm nghe thấy thế cũng túa ra đứng hóng chuyện, miệng không ngừng lắc đầu, phụ họa theo.

Bác Chu nhà bên trái vừa lau tay vào tạp dề vừa gật gù: "Phải đấy! Hôm đó tôi sang nhà bà Hoa chơi, đúng lúc thầy hiệu trưởng Trương cũng ở đó. Thầy ấy nói, bao nhiêu năm làm nghề giáo, thầy ấy chưa từng thấy đứa trẻ nào thông minh như con bé A Khấu! Thầy ấy còn nói nếu nhà bà Hoa có khó khăn gì, chỉ cần cho con bé A Khấu đi học, thầy ấy sẽ lo hết tiền học phí với sách vở!"

Chị dâu Xuyên nhà bên phải cũng góp lời: "Bảo sao thầy hiệu trưởng Trương lại làm thầy hiệu trưởng, không chỉ học cao hiểu rộng mà còn tinh mắt nữa chứ! Con bé A Khấu mà không thông minh thì còn ai thông minh nữa! Năm đó, lúc đỡ đẻ cho con bé, tôi đã nhìn ra rồi, những đứa trẻ khác vừa sinh ra đã khóc ré lên, chỉ mỗi con bé A Khấu là mặt mũi tỉnh bơ, tè một bãi cao đến ba thước!"

Ngư A Khấu: "..."

Chị dâu Xuyên ơi, giờ cháu lớn hết rồi, chị có thể đừng có đi đâu cũng kể lể chuyện cháu tè cao ba thước được không? Cả cái xã này, trừ những đứa trẻ con chưa hiểu chuyện ra thì còn ai không biết chuyện đó nữa?

Còn cái chuyện trẻ con mới sinh tè càng cao thì sau này càng giỏi giang, đó là mê tín dị đoan, phải bài trừ!

Chẳng lẽ ngày nào chị cũng ra sân phơi lúa mà không thấy mấy chữ "Phá bỏ Đào Đàoởng cũ, đón chào nếp sống mới" viết bằng vôi trắng trên tường sao?

Cô không dám để cho mấy Tôn Hàng xóm buôn chuyện thêm nữa, sợ rằng lát nữa đến cả chuyện cô từng tè dầm mấy lần cũng bị lôi ra mất. Nghĩ vậy, cô vội vàng chạy tới, giả vờ như không biết chuyện gì mà hỏi: "Bà nội, con về rồi đây! Sao bí thư chi bộ lại ở đây thế ạ? Có phải bác ấy đến đưa giấy báo nhập học không ạ?"

Bà nội Ngư kéo tay cô, trừng mắt nhìn Vương Kiến Phòng, nghiến răng nghiến lợi nói: "A Khấu, cháu nói lại những gì thầy giáo Tống nhận xét bài thi của cháu cho bí thư chi bộ nghe xem nào!"

Chữ "bộ" trong "bí thư chi bộ" bà cố tình nhấn mạnh.



Vương Kiến Phòng không dám nhìn thẳng vào mắt bà cụ, bèn quay sang phía Ngư A Khấu, ôn tồn hỏi han: "A Khấu tan làm về rồi à? Hôm nay có mệt không cháu?"

Ngư A Khấu lắc đầu: "Dạ không ạ, bí thư chi bộ."

Vương Kiến Phòng nhìn cô đầy ẩn ý: "Cũng phải, A Khấu được thừa hưởng sức khỏe của bố cháu mà. Nhớ năm đó, bố cháu khai hoang cả mẫu ruộng mà chẳng hề hấn gì. Bà Hoa không chỉ có con trai giỏi mà cháu gái cũng giỏi giang không kém! Có thể nói là "hổ phụ sinh hổ tử" rồi!"

Bà nội Ngư nắm chặt tay cháu gái, nhìn Vương Kiến Phòng chằm chằm, gằn từng chữ: "Con trai tôi đang ở dưới suối vàng nhìn con bé A Khấu đấy! Kẻ nào dám bắt nạt cháu gái tôi thì hãy coi chừng đấy!"

Vương Kiến Phòng cười gượng hai tiếng rồi khéo léo lái sang chuyện khác: "A Khấu, chuyện bài thi mà bà cháu nói là thế nào? Thầy giáo Tống nào vậy? Cháu kể cho bác nghe xem nào."

Ngư A Khấu ngoan ngoãn đáp: "Lúc trường trung học số 1 trong thành phố thông báo là năm nay nhận cả học sinh ngoại thành, thầy hiệu trưởng Trương đã đưa cháu lên trường thi. Hôm đó cháu đến sớm nên phòng thi vẫn chưa sắp xếp xong, cháu làm bài thi ngay tại phòng làm việc của giáo viên, các thầy cô trong trường làm giám thị, cháu vừa thi xong là các thầy cô chấm điểm luôn. Thầy giáo Tống của trường trung học số 1 nói kết quả thi của cháu rất tốt, đủ điều kiện vào học, bảo cháu cứ yên tâm chờ giấy báo nhập học là được ạ."

Nói xong, cô ngẩng đầu lên, tỏ vẻ khó hiểu: "Sao bí thư chi bộ lại hỏi chuyện này ạ?"

Sắc mặt Vương Kiến Phòng hơi biến sắc, ông ta gượng cười: "Cháu nói bài thi của cháu là do các thầy cô trong trường trung học số 1 cùng nhau chấm ư? Sao bác chưa từng nghe bà cháu nhắc đến chuyện này nhỉ? Bác chỉ biết là cháu có lên trường trung học số 1 thi thôi."

Ngư A Khấu cúi đầu, e lệ nói: "Chuyện này cũng chưa chắc chắn mà, cháu ngại lắm, không dám nói cho mọi người biết."

"Con bé A Khấu này không chỉ khỏe mạnh giống bố nó mà tính cách điềm đạm này cũng giống y hệt." Vương Kiến Phòng vừa cười vừa khen ngợi, sau đó thở dài, vẻ mặt áy náy: "Nhưng mà A Khấu này, vừa nãy bác nhận được thông báo của xã, trong danh sách trúng tuyển không có tên cháu."

Ngư A Khấu cau mày, vẻ mặt không dám tin: "Không có tên cháu ạ?"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thập Niên 70 Dẫn Dắt Cả Nhà Làm Giàu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook